Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 15 -12 -2022

xxx

hcm-om-nhieuem-dep***********

Alibaba và những chuyện bên lề phiên tòa


Alibaba và những chuyện bên lề phiên tòa - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Mất hơn 5 tỉ, không dám nói thật với các con

Sáng nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị hại trong vụ án. Hàng trăm người từ nhiều địa phương khác đã đến tòa để cung cấp thông tin, hồ sơ yêu cầu việc được bồi thường thiệt hại. Trong hàng trăm người đội nắng đến tòa có bà Bùi Thị P., 76 tuổi, bước đi chậm chạp đến hỏi thủ tục để cung cấp hồ sơ. 

Bà P. bảo bà ở quận Tân Phú, từ khi Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố, qua mấy ngày xử vẫn theo dõi và chưa dám đến tòa vì sợ người quen nhận ra. 

Bà vừa kể vừa khóc: "Tôi già rồi, gom góp được ít tiền thì cũng mong muốn nó sinh lời để có thêm đồng tiền sau này có của để lại cho con. Tôi bắt đầu đầu tư với Alibaba từ năm 2017 và cứ hết dự án này tôi lại gom tiền đầu tư dự án khác. Đến nay tổng cộng là 5,3 tỉ. Hôm nay tôi đến đây để cung cấp hồ sơ chứ không cần phải trình bày trước tòa".

Bà cũng cho biết, việc bị chiếm đoạt tiền ở Alibaba bà có nói với gia đình, nhưng không nói cụ thể số tiền bị mất là bao nhiêu. "Nói ra mọi người hỏi thì lại đau lòng vì đây là tiền tích góp cả đời của tôi", bà P. cảm thán.

Bà P. cũng kể, các con biết nghĩ nên khi bà nói bị mất tiền ở Alibaba thì các con đều động viên tiền này mẹ cũng để lại cho các con chứ có xài đâu, thế nên mẹ đừng buồn. Có con an ủi nên bà cũng đỡ buồn tủi.

Khi nộp hồ sơ, bà P. cũng hỏi thư ký đến khi nào thì được lấy lại tiền và khi nào thì có bản án, muốn xem tên của bà thì xem ở đâu…

Cũng giống như bà P., một khách hàng khác của Alibaba là chị M. ngồi chờ đến lượt mình trình bày cũng kể đã mua 100m2 đất của cuốn sổ 500m2 đất trồng cây lâu năm do Nguyễn Thái Lực đứng tên. Sổ này được tách ra từ một miếng đất lớn và bán cho 5 người khác nhau. 

Chị M. nói rằng đất chị mua đã có sổ 500m2, khi trước đó, chị đã muốn mua hết cả sổ nhưng những người khác không bán nên chỉ mua được 100m2 vì thửa đất này có đường đi qua. 

Tuy nhiên, hợp đồng của chị M. khi ký lại ký với Công ty Alibaba, chứ không phải ký với người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là Nguyễn Thái Lực. "Vì đất này có sổ rồi nên tôi muốn xin được lấy đất, chứ tiền lấy về được bao nhiêu", chị M. nói.

Người dân có quyền từ chối làm bị hại

Đó là câu mà chủ tọa phiên tòa đã nói với bà Nguyễn Thị Ánh T.. Bà T. là người đã mua đất dự án của Alibaba với số tiền 400 triệu đồng. Bà T. cho rằng mình không tố cáo Alibaba và đến nay cũng chưa từng bị Alibaba lừa và cũng không phải là bị hại trong vụ án này. 

Khi nói đến đây, chủ tọa phiên tòa nói: "Chị có quyền từ chối làm bị hại và tự khởi kiện một phiên tòa dân sự nếu chị thấy mình không bị lừa. Còn nếu thấy có bị thiệt hại trong vụ án này thì mang hồ sơ ra bổ sung trước bàn thư ký".

Alibaba và những chuyện bên lề phiên tòa - Ảnh 2.

Một bị hại trả lời phỏng vấn của báo chí - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Sau khi nghe chủ tọa nói vậy, bà T. liền mang hồ sơ và hợp đồng đến bàn thư ký để nộp hồ sơ với tư cách người bị hại.

Buổi trưa, khi phiên tòa tạm nghỉ, vẫn còn nhiều người đến từ sáng nhưng chưa được làm việc, một người phân bua: "Tôi không tố cáo, Nguyễn Thái Luyện không lừa tôi, tôi đến đây để được nói rằng Luyện không lừa, tôi không phải là bị hại".

Một chị khác cũng cầm hồ sơ theo nói: "Tôi đã hỏi luật sư rồi, nếu không nộp hồ sơ ở phiên tòa này mà từ chối quyền bị hại thì mình tự kiện một phiên tòa dân sự khác, hoặc đợi Nguyễn Thái Luyện ra tù rồi đòi. Chỉ sợ kiện dân sự thì không còn tiền mà trả, vì bao nhiêu tiền đều trả cho bị hại trong dự án này rồi".


*************

Nữ công chức bị khai trừ khỏi Đảng vì quan hệ bất chính


Nữ công chức bị khai trừ Đảng vì quan hệ bất chính, ghen tuông chém nhau - Ảnh 1.

Trụ sở UBND thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, nơi hai cán bộ H. và P. làm việc - Ảnh: L.M.

Chiều 15-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Tuệ - chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - xác nhận trên địa bàn có sự việc mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm dẫn đến chém nhau.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 3-11 tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Thiên Cầm, giữa bà H.T.M.H. (30 tuổi) và bà N.T.H. (32 tuổi, cán bộ tư pháp UBND thị trấn Thiên Cầm) xảy ra mâu thuẫn.

Nguyên nhân được cho là bà M.H. nghi ngờ chồng của mình là ông P.V.P. (31 tuổi, công chức địa chính - xây dựng UBND thị trấn Thiên Cầm) và bà T.H. có quan hệ tình cảm với nhau nên dẫn đến lời qua tiếng lại.

Lúc này, bà T.H. gọi chồng là ông N.Đ.T. (33 tuổi, ngụ tại thị trấn Thiên Cầm) đến giải quyết. Tại đây ông T. đã dùng dao rọc giấy chém nhiều nhát khiến ông P. bị thương nhập viện điều trị.

Ông Hoàng Văn Chương - trưởng Phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên - cho biết bà T.H. và ông P. đã viết bản tường trình sự việc. Hai người này đang thực hiện các quy trình kiểm điểm ở địa phương, sau đó hồ sơ gửi lên Phòng Nội vụ để hội đồng họp đề xuất mức kỷ luật đối với công chức.

Một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên xác nhận Huyện ủy Cẩm Xuyên đã kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với bà N.T.H., riêng ông P.V.P. chưa phải là đảng viên nên việc xử lý kỷ luật do UBND huyện Cẩm Xuyên thực hiện.

"Nữ công chức này bị kỷ luật vì vi phạm về đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, có quan hệ bất chính" - vị lãnh đạo này nói thêm.


************

Nữ sinh giết cha bằng chất độc xyanua lãnh án chung thân


Nữ sinh giết cha bằng chất độc xyanua lãnh án chung thân - Ảnh 1.

Bị cáo Linh (phải) và Thư (trái) nghe tòa tuyên án - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 15-12, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ Tống Thị Tùng Linh (21 tuổi, trú TP Bà Rịa) đầu độc giết cha bằng chất độc xyanua xảy ra vào đầu năm 2022. Theo đó, hội đồng xét xử tuyên bị cáo Linh chung thân về tội "giết người", 3 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc", 3 năm tù về tội "hủy hoại tài sản". Tổng hợp hình phạt, bị cáo Tống Thị Tùng Linh lãnh án chung thân.

Hồ sơ vụ án và xét xử công khai cho thấy, do mâu thuẫn với cha mình là ông Tống Hồng Đ. (sinh năm 1968), Linh nảy sinh ý định giết cha. Sáng 18-1, Linh lên chợ Kim Biên, TP.HCM mua được chất độc xyanua của Trần Thị Ngọc Thư (21 tuổi). Tối cùng ngày, Linh bỏ xyanua vào 3 chai nước trong tủ lạnh với mục đích để cha mình khát nước sẽ lấy uống. Đúng như dự định, ông Đ. lấy nước có pha xyanua uống và sau đó tử vong.

Sáng 19-1, Linh tính phi tang thi thể cha mình bằng cách dùng gạch, xi măng để xây bít. Nhưng sau đó lại nghĩ ra cách đốt nhà, tạo hiện trường giả. Linh châm lửa, đốt nhà rồi chạy qua nhà ông nội ở bên cạnh báo rằng có một người đột nhập vào nhà đánh mình và đốt nhà.

Tuy vậy, khi công an làm việc với Linh với những lời khai bất nhất, Linh đã thừa nhận sự việc như trên.

Trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Tống Thị Tùng Linh mức án tử hình về tội "giết người", 3-5 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc" và 3-4 năm tù về tội "hủy hoại tài sản". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bản án của hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Linh là côn đồ, giết chính người đã nuôi dưỡng mình. Tuy vậy, tại tòa, tất cả những người đại diện cho bị hại cũng chính là ông nội, mẹ, cô của Linh đều tha thiết xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để Linh có cơ hội được sống và làm lại cuộc đời. 

Sau khi đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án, mẹ của Linh - tức vợ ông Đ. - lo sợ gia đình sẽ mất thêm một người. Mọi người trong gia đình bị hại cũng chính là gia đình Linh đều không muốn cả nhà phải đau thương thêm lần nữa. 

Ngoài ra, hội đồng xét xử cũng khẳng định dựa vào tinh thần nhân đạo của người Việt Nam và diễn biến tại tòa, có đủ cơ sở để cho bị cáo có cơ hội sống. Do đó, đã tuyên mức án như trên.  

Đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Thư, tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc".


**********

Người đàn ông đâm chết đồng nghiệp vì ghen tuông

Tiến Mạnh

Ngày 15/12, Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đang tạm giữ Bùi Văn Minh (54 tuổi, quê Hậu Giang) để điều tra về hành vi Giết người.

Người đàn ông đâm chết đồng nghiệp vì ghen tuông - 1

Nghi phạm Bùi Văn Minh bị khống chế sau khi gây án (Ảnh: A.X.).

Theo công an, Minh có quan hệ tình cảm với bà L.M.L. (43 tuổi, quê Cà Mau) nhưng không sống chung. Thời gian gần đây, cả hai xảy ra mâu thuẫn về tình cảm.

Khoảng 6h cùng ngày, Minh đến phòng trọ của bà L. ở khu phố Cây Chàm (phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên) thì thấy ông N.M.E. (37 tuổi, quê Cà Mau, làm chung công ty với Minh) đi từ phòng trọ ra nên ghen tuông. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi.

Sau đó, Minh bỏ về và thấy ông E. chở bà L. đến công ty nên cầm dao lao vào tấn công, khiến cả hai bị thương. Phát hiện sự việc, người dân xung quanh khống chế Minh, bàn giao công an xử lý.

Ông E. được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, còn bà L. bị thương nhẹ.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý
*************

Hai nghi can trộm tông công an gãy chân

Đồng ThápLê Thành Quang, 42 tuổi, cùng Đặng Văn Thành trên đường đi trộm bị truy đuổi đã tông xe vào tổ tuần tra khiến một công an viên gãy chân.

Ngày 14/12, Quang và Thành bị Công an huyện Lai Vung bắt về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Quang và Thành tại cơ quan điều tra. Ảnh: Minh Quân

Quang và Thành tại cơ quan điều tra. Ảnh: Minh Quân

Tại cơ quan điều tra, Quang và Thành thừa nhận sáng cùng ngày đang trên đường đi trộm tài sản, bị công an phát hiện nên phải bỏ chạy.

Lúc đó, Thành chở Quang bằng xe máy không biển số, đến thị trấn Lai Vung bị tổ tuần tra Công an huyện Lai Vung yêu cầu dừng xe kiểm tra. Thành không chấp hành, tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra đã phối hợp công an thị trấn truy bắt.

Chạy đến xã Hoà Thành bị cảnh sát chặn đường, Quang nói "cứ tông thẳng" nên Thành đâm xe vào nhóm cảnh sát khiến anh Nguyễn Long Hải, Công an viên xã Hoà Thành, gãy chân. Tuy nhiên, cả hai bị khống chế ngay sau đó.

Lãnh đạo công an huyện thăm hỏi anh Hải tại bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Khánh

Lãnh đạo Công an huyện Lai Vung thăm hỏi anh Nguyễn Long Hải tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Ảnh: Nguyễn Khánh

Quang khai từng có 5 tiền án về tội Cướp giật Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà cóLạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bốn tháng trước, đại uý Hồ Tấn Dương, 36 tuổi, Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) khi truy bắt hai người nghi trộm tài sản đã bị chúng đạp ngã xe, hy sinh.

Ngọc Tài - Minh Quân


************

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản ...

Thanh Tâm

Mới đây, tờ Forbes đã chính thức công bố danh sách 10 tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2022. Trong đó, cái tên Gustav Magnar Witzoe, người thừa kế đế chế cá hồi Na Uy lớn nhất thế giới, cũng có mặt trong danh sách này với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 4,5 tỷ USD.

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản 4,5 tỷ đô ở tuổi 29, ngoại hình hoàn hảo tựa “tổng tài” ngôn tình - Ảnh 1.

Chân dung người thừa kế tập đoàn Salmar ASA

Gustav Magnar Witzoe sinh ngày 8 tháng 2 năm 1993 tại Frøya, một hòn đảo nhỏ ở Trøndelag, Na Uy, với cha là Gustav, một doanh nhân nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ, anh chàng 29 tuổi này còn khiến nhiều người ngưỡng mộ với ngoại hình hoàn hảo, khí chất sang chảnh và cuộc sống như mơ của mình.

Trở thành tỷ phú từ năm 19 tuổi

Vào năm 2013, khi Gustav Magnar mới 19 tuổi, anh đã trở thành cái tên nhận được vô vàn sự quan tâm khi được bố trao cho 47% cổ phần của Salmar ASA - công ty sản xuất cá hồi lớn nhất thế giới do gia đình anh sở hữu. Quyết định này đã ngay lập tức đưa cái tên Gustav Magnar Witzoe vào hàng những người thừa kế giàu có nhất hành tinh.

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản 4,5 tỷ đô ở tuổi 29, ngoại hình hoàn hảo tựa “tổng tài” ngôn tình - Ảnh 2.

Gustav Magnar Witzoe được bố trao cho 47% cổ phần công ty

Dù không trực tiếp tiếp quản công ty nhưng Gustav vẫn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác và thu được không ít lợi nhuận. Bên cạnh đó, tỷ phú 29 tuổi này cũng cho biết chưa có ý định kế thừa tập đoàn của gia đình khi chưa thực sự sẵn sàng.

"Bạn không thể cứ yêu cầu một người tự dưng trở thành ông chủ của một tập đoàn lớn như vậy. Bạn cần phải phù hợp với công ty. Nếu có sự lựa chọn khác, người nào làm tốt nhất nên có được vị trí này. Có rất nhiều rủi ro khi bạn trở thành người đứng đầu của một tập đoàn".- Gustav chia sẻ.

Cuộc sống như mơ

Cho dù Witzoe nhiêu lần khiêm tốn chia sẻ rằng anh có cuộc sống bình thường như bao người và hiếm khi chia sẻ ảnh đời thường lên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong một vài bức ảnh hiếm hoi, người theo dõi vẫn không khỏi ghen tị với cuộc sống như mơ của chàng tỷ phú trẻ tuổi này.

Theo đó, trong những hình ảnh cập nhật hoạt động đời thường của mình, anh cho thấy những chuyến du lịch khắp thế giới với gia đình khi đặt chân đến mọi nơi từ Ý và Pháp và Dubai. Witzoe cũng vài lần được bắt gặp di chuyển bằng những chiếc xe hạng sang như Porsche hay Aston Martin.

Những bức hình đời thường hiếm hoi được Gustav chia sẻ lên trang cá nhân

Tự xây dựng sự nghiệp riêng

Có bệ phóng vững chắc và khối tài sản khổng lồ nhưng Gustav cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu sự nghiệp riêng không hề liên quan đến gia thế và công việc kinh doanh của gia đình.Theo đó, anh hoạt động năng nổ với vai trò người mẫu chuyên nghiệp và nhận được nhiều sự chú ý nhờ ngoại hình sáng láng của mình.

Người thừa kế 29 tuổi sở hữu ngoại hình nam tính cùng vóc dáng chuẩn người mẫu

Với gương mặt góc cạnh đầy nam tính, đôi mắt hút hồn cùng vóc dáng vạn người mê, Witzoe đã ngay lập tức được công ty quản lý người mẫu hàng đầu chiêu mộ và thường xuyên xuất hiện trên các sàn diễn và tạp chí thời trang.

Ngoài sự nghiệp người mẫu, anh cũng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Snapchat của Na Uy, Gobi và dịch vụ lưu trữ Keybutler của Airbnb hay thậm chí là tài trợ cho nhiều công ty khởi nghiệp thông qua công ty Wiski Capital của mình.

Với việc giá trị tài sản ròng ngày càng tăng lên, nhiều người kỳ vọng rằng Witzoe sẽ sớm tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình và trở thành gương mặt tỷ phú đáng mong chờ trong tương lai không xa.

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản 4,5 tỷ đô ở tuổi 29, ngoại hình hoàn hảo tựa “tổng tài” ngôn tình - Ảnh 5.

Anh được kỳ vọng sẽ sớm kế thừa tập đoàn của gia đình


***********

Thiếu niên Hàn Quốc tự tử sau khi sống sót trong thảm họa giẫm đạp Itaewon

Bình Giang

Cảnh sát tìm thấy thi thể học sinh trung học này trong nhà trọ ở phía tây Seoul ngày 12/12, chỉ 30 phút sau khi nhận được trình báo của người mẹ về việc cậu mất tích. Cảnh sát cho biết không tìm thấy thư tuyệt mệnh, và cũng không có dấu hiệu bất thường nào ở hiện trường.

“Cậu ấy được cho là đã tự tử. Việc khám nghiệm tử thi sẽ không được tiến hành, theo nguyện vọng của gia đình”, đại diện cảnh sát cho biết.

Thiếu niên Hàn Quốc tự tử sau khi sống sót trong thảm họa giẫm đạp Itaewon - Ảnh 1.

Hoa tưởng niệm các nạn nhân được đặt ở hiện trường thảm họa giẫm đạp Itaewon. (Ảnh: Yonhap)

Theo thông tin ban đầu, cậu là một trong những người sống sót sau thảm họa giẫm đạp ở Itaewon ngày 29/11, khiến 158 người thiệt mạng. Cậu mất 2 người bạn sau khi cả nhóm cũng đến đây chơi trong đêm Halloween.

Cảnh sát đang tìm hiểu nguyên nhân chính xác khiến cậu tự vẫn. Các quan chức ngành giáo dục và gia đình cho biết cậu đã được tư vấn tâm lý ở bệnh viện và trường học để vượt qua tình trạng sang chấn tâm lý.

“Chuyên gia tư vấn nói rằng cháu tôi đã khá hơn, và đúng là nó đã bắt đầu hồi phục từng chút một”, bác của cậu bé cho biết tại tang lễ.

Theo thông tin từ gia đình, thiếu niên này bất tỉnh trong vụ giẫm đạp, nhưng đã tỉnh dậy sau khi ai đó vẩy nước vào mặt. Sau thảm họa, cậu rơi vào tình trạng có thể mất mạng, nhưng đã qua khỏi nhờ điều trị.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/12, gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa Itaewon lập một bàn thờ gần hiện trường. Họ cho rằng chính phủ đã không làm đủ để tưởng nhớ các nạn nhân, như lập một đài tưởng niệm tại đó.


**********

Đôi tình nhân sát thủ săn lùng thiếu nữ

VnExpress

MỹCharlene Williams và Gerald Gallego có biệt danh 'sát thủ nô lệ tình dục' và là một trong những nhóm giết người hàng loạt tồi tệ nhất lịch sử, gây án năm 1978-1980.

Tháng 9/1977, Charlene gặp Gerald lần đầu tại câu lạc bộ poker ở thành phố Sacramento, California. Chỉ sau một tuần, hai người trở thành tình nhân bất chấp chênh nhau 10 tuổi và Gerald đã có vợ.

Cặp đôi tìm thấy điểm chung qua quá khứ không êm ả. Gerald có mẹ là gái mại dâm và bố là tội phạm giết người, bị xử tử năm 1955. Anh ta từng bị buộc tội tấn công tình dục bé gái 6 tuổi, nhưng thoát án tù vì khi ấy mới 13 tuổi, sau đó lần lượt bị bắt 23 lần, phải ngồi tù vì tội trộm cướp. Ở tuổi 31, Gerald đã kết hôn 6 lần.

Trong khi đó, Charlene vốn là đứa trẻ ngoan, học giỏi, được bố mẹ yêu thương, nhưng đột ngột rẽ hướng khi dùng rượu và ma túy ở tuổi thiếu niên. Charlene có hai đời chồng trước khi gặp Gerald.

Gerald Gallego và Charlene Williams trở thành tình nhân sau một tuần gặp gỡ. Ảnh: NBC Universal

Gerald Gallego và Charlene Williams trở thành tình nhân sau một tuần gặp gỡ. Ảnh: NBC Universal

Sau vài tháng chung sống, Charlene phát hiện Gerald có đam mê tình dục khác thường với các thiếu nữ. Để chiều lòng người tình, cô ta chấp nhận tìm kiếm những thiếu nữ xa lạ cho Gerald.

Ngày 11/9/1978, Charlene đến một trung tâm mua sắm ở Sacramento tìm nạn nhân trẻ đẹp. Sau hồi quan sát, cô ta tiếp cận hai thiếu nữ 17 tuổi và 16 tuổi, thuyết phục họ đi theo ra ngoài để hút cần sa. Khi đến xe van, Gerald xông ra, dùng súng đe dọa và trói họ lên khoang chở hàng. Trong vài giờ tiếp theo, hắn liên tục cưỡng hiếp nạn nhân trong khi Charlene lái xe, sau đó bắn họ theo kiểu hành quyết.

Thấy gắn bó hơn sau khi cùng phạm tội, cặp đôi quyết định làm đám cưới dẫu Gerald còn chưa ly dị.

Cuộc đi săn tiếp theo của họ diễn ra tại một hội chợ ở thành phố Reno, bang Nevada, vào tháng 6/1979. Charlene nhắm vào hai thiếu nữ 14 tuổi và 13 tuổi, lừa họ bằng lời mời chào kiếm tiền bằng việc phát tờ rơi. Hai nạn nhân sau đó bị coi là đã bỏ nhà ra đi, đến tháng 11/1999, thi thể họ mới được phát hiện.

Ngày 24/4/1980, cặp sát thủ bắt cóc hai thiếu nữ 17 tuổi từ cùng một trung tâm mua sắm ở Sacramento. Xác hai nạn nhân được tìm thấy trong rừng vào ba tháng sau.

Tháng 6/1980, trong khi bỏ trốn đến bang Oregon, cặp đôi cho cô gái 21 tuổi đang mang thai đi nhờ xe, sau đó tấn công tình dục và sát hại. Thi thể bỏ lại trong một ngôi mộ nông ở thị trấn Gold Beach.

Nạn nhân tiếp theo là Virginia Mochel, 34 tuổi, bị nhắm trúng khi phục vụ quầy bar tại một quán rượu bên ngoài Sacramento. Ngày 17/7/1980, Gerald và Charlene đợi cả đêm ở bãi đậu xe, hạ gục nạn nhân khi cô đang khóa cửa quán. Virginia bị đưa về căn hộ của cặp đôi. Ba tháng sau, thi thể cô được phát hiện trên kênh, cổ bị quấn dây thừng.

Thủ đoạn của cặp sát thủ ngày càng táo tợn, nhưng cũng tùy hứng và bất cẩn hơn. 1h ngày 1/11/1980, khi đi ngang qua một bãi đậu xe đầy các sinh viên vừa tan tiệc, Gerald thoáng thấy Mary Sowers, 21 tuổi. Phát hiện nữ sinh tóc vàng chính là hình mẫu yêu thích, hắn rút súng và bắt cóc cô cùng vị hôn phu Craig Miller, 22 tuổi, ngay trước đám đông.

Khi đến gần Công viên Quốc gia Yosemite, Gerald bắn Craig và ném ra khỏi xe. Mary bị đưa về căn hộ... Trong vụ này, các nhân chứng đã ghi lại biển số xe của cặp đôi và báo cảnh sát. Sau hơn hai tuần trốn tránh, hai thủ phạm bị bắt ngày 17/11/1980 khi đi nhận tiền tại Western Union.

Trước những cáo buộc, Gerald không nhận tội bắt cóc và giết Mary cùng Craig. Charlene, đang mang thai, đồng ý làm chứng chống lại chồng trước tòa để đổi lấy án 16 năm 8 tháng tù.

Charlene khai Gerald đang tìm kiếm "nô lệ tình dục hoàn hảo" và sử dụng cô ta làm mồi nhử để lấy lòng tin của các nạn nhân. Cô ta thừa nhận là đồng phạm trong 10 vụ.

Qua lời khai của Charlene, bồi thẩm đoàn kết luận Gerald có tội trong vụ giết Mary và Craig; tuyên tử hình.

Cặp Sát thủ nô lệ tình dục hầu tòa. Ảnh:  NBC Universal

Cặp "Sát thủ nô lệ tình dục" hầu tòa. Ảnh: NBC Universal

Một năm sau, Gerald bị dẫn độ đến bang Nevada để hầu tòa vụ giết hai thiếu nữ 17 tuổi năm 1980. Để có đủ 60.000 USD chi phí xét xử Gerald, nhà chức trách kêu gọi công chúng đóng góp. Hơn 20.000 USD đã đổ về, với nhiều tờ tiền lẻ 1 USD, 5 USD và những thông điệp mạnh mẽ như: "Chúc phiên tòa diễn ra nhanh chóng và thòng lọng thắt thật chặt", "Hãy mua ba viên đạn và bắn tên khốn Gerald Gallego ba phát". Theo các chuyên gia pháp lý, đây là vụ truy tố tội giết người đầu tiên của nước Mỹ được tài trợ một phần bởi các khoản đóng góp cá nhân.

Charlene chỉ dẫn các điều tra viên tìm được một sợi dây màu trắng trong xe của Gerald, phù hợp với loại dây trói tay hai thi thể năm 1980. Gerald nhận thêm một án tử hình. Tuy nhiên, phán quyết bị lật ngược vào năm 1997.

Charlene được trả tự do vào tháng 7/1997.

Trong khi đó, Gerald liên tục kháng cáo để kéo dài thời gian chờ thi hành án. Cuối cùng, hắn chết vì bệnh ung thư vào ngày 18/7/2002.

Tội ác của Gerald và Charlene khiến truyền thông đặt biệt danh cho họ là "Sát thủ nô lệ tình dục". Vụ án được nhắc đến trong các tác phẩm xuất bản như All his father's sins: Inside the Gerald Gallego sex-slave murders (năm 1988), The Sex Slave Murders (1996), The Sex Slave Murders: The True Story of Serial Killers Gerald & Charlene Gallego (2011), Serial Killer Couples (2012).

Tuệ Anh (Theo Medium, History, Murderpedia)


*************

Cùng mẹ đi cạo mủ cao su, bé trai 12 tuổi bị dao cạo đâm xuyên bụng

Thiên Lý

Theo đó, khoảng 20h30 ngày 13/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp nhận bệnh nhân Đ.D nhập viện trong tình trạng choáng nhẹ, vết thương do lưỡi dao cạo mủ cao su đâm xuyên từ giữa ức đến ngực trái. Lưỡi dao cạo mủ vẫn còn dính với đoạn tay cầm bằng sắt dài khoảng 1m.

Cùng mẹ đi cạo mủ cao su, bé trai 12 tuổi bị dao cạo đâm xuyên bụng - Ảnh 1.

Dao cạo mủ được lấy ra khỏi người bé trai.

Kết quả siêu âm, bệnh nhân có tràn máu ổ bụng và màng phổi với dị vật xuyên thấu bụng ngực. Bệnh nhân được bác sĩ hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện lưỡi dao xuyên thủng gan trái, dạ dày và cơ hoành. Hơn 2 giờ thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và tiếp tục được các bác sĩ theo dõi hồi sức.

Cùng mẹ đi cạo mủ cao su, bé trai 12 tuổi bị dao cạo đâm xuyên bụng - Ảnh 2.

Dao cạo mủ có tay cầm bằng sắt dài khoảng 1m xuyên ngực bụng bé trai.

Theo gia đình bệnh nhân, trước đó, Đ.D được mẹ chở bằng xe máy đi cạo mủ cao su. Trên đường đi thì bị tai nạn khiến dao cạo mủ cao su đâm xuyên người. Đ.D được bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh sơ cứu và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương phẫu thuật lấy dao cạo mủ cao su ra khỏi bụng.


***********

Ngồi tù oan 27 năm vì bịa lời khai giống như thật

VnExpress

MỹViệc cảnh sát làm thất lạc bằng chứng khiến Sean Hodgson bị tòa kết tội giết người dù chỉ dựa vào lời thú tội "hoang tưởng" của anh ta. Sau 27 năm (2009), Hodgson mới được minh oan.

Ngày 4/12/1979, sau ca làm việc tại quán rượu Tom Tackle ở Southampton, Teresa De Simone, 22 tuổi và Jenni Savage đến một hộp đêm. Cuối ngày, Teresa được cô bạn này đưa về quán rượu lấy xe.

Sáng hôm sau, thi thể không quần áo của Teresa được tìm thấy ở băng ghế sau ôtô của cô, vẫn đậu ở chỗ cũ trong bãi xe của quán rượu, cách đồn cảnh sát và tòa án thành phố chỉ 46 mét.

Các nhà pháp y kết luận Teresa bị siết cổ bằng chính chiếc vòng của mình, sau khi bị tấn công tình dục thô bạo. Chìa khóa xe và một số đồ dùng cá nhân bị mất trong khi những thứ khác được tìm thấy nằm rải rác xung quanh.

Cảnh sát tin rằng đây là vụ tấn công tình dục có chủ ý. Nhà chức trách Southampton phát động chiến dịch quy mô lớn để đối phó do lo ngại một kẻ tấn công tàn bạo và nguy hiểm đang lộng hành.

Cảnh sát thẩm vấn hơn 30.000 người, thu thập 2.500 lời khai và truy tìm 500 người có mặt trong khu vực vào đêm xảy ra án mạng. Tại một thời điểm, danh sách những kẻ tình nghi có thể lên tới 300, trong đó có Sean Hodgson.

Anh ta 28 tuổi đến từ County Durham, ở cách hiện trường hơn 400 km nhưng đã đến Southampton vào ngày Teresa bị sát hại. Hai ngày sau án mạng, Hodgson bị bắt vì trộm cắp xe.

Chiếc xe của nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: wikiwand

Chiếc xe của nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Wikiwand

Một năm trước đó, Hodgson đã đến một phòng khám sức khỏe tâm thần và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách trầm trọng.

Trong khi chờ xét xử về hành vi trộm cắp xe, Hodgson thú nhận một loạt tội danh nhỏ khác. Nhưng cảnh sát nhanh chóng nhận ra đây là kẻ loạn trí do những vụ này đều diễn ra trong thời gian anh ta đang trong tù.

Tháng 12/1980, khi đang đợi tuyên án, anh ta yêu cầu được gặp linh mục, rồi tự nhận là thủ phạm giết Teresa. Các cảnh sát sau đó báo cáo rằng Hodgson đã khai những chi tiết về tội ác mà công chúng không biết, vì thế chắc hắn là thủ phạm.

Nhưng vài tuần sau, Hodgson tiếp tục thú nhận hai vụ giết người nữa ở London. Sau khi điều tra, cảnh sát nhận ra lời thú tội này sai sự thật, vì án mạng chưa xảy ra. Lời tự thú của anh ta trong vụ Teresa bị hoài nghi.

Nhưng cuối cùng, Sean Hodgson vẫn hầu tòa về tội Giết người vào năm 1982 tại tòa án Winchester Crown.

Công tố viên cáo buộc Hodgson trong tình trạng say rượu đã cố gắng lấy trộm xe của Teresa nhưng lại ngủ quên khi ở bên trong. Khi cô quay trở lại xe, anh ta đã tấn công.

Nội dung bào chữa của luật sư tập trung vào các lời thú tội sai và căn bệnh tâm thần hoang tưởng, cho thấy lời thú tội của Hodgson không đáng tin cậy. Theo đó, Hodgson bị bệnh nặng đến mức đã thú nhận 200 tội khác nhau, cho cả những vụ án chưa xảy ra.

Vào thời điểm đó, việc ghi âm các cuộc thẩm vấn của cảnh sát vẫn chưa phải là thông lệ và phần lớn các tài liệu gốc của cảnh sát về vụ án không được tìm thấy. Thông tin về vụ án được đưa trên các phương tiện truyền thông song cảnh sát từ chối tiết lộ tất cả chi tiết quan trọng.

Tại phiên tòa, cảnh sát cho hay bị cáo đã thú nhận nhiều chi tiết mà chỉ có thủ phạm thực sự mới kể ra được. Nhưng đó là nội dung gì, cảnh sát từ chối nêu. "Những lời thú tội của Hodgson là một phần quan trọng trong truy tố chống lại anh ta", công tố viên cho hay.

Ngày 5/2/1982, sau khi cân nhắc trong 3 giờ, bồi thẩm đoàn tuyên Sean Hodgson có tội, phạt tù chung thân.

Sau buổi tuyên án, Hodgson rút lại lời thú tội và tuyên bố những lời khai trước đây là sai, do ảnh hưởng của bệnh tâm thần. Anh ta kháng cáo song tòa không chấp nhận.

Năm 1998, các luật sư của anh kháng cáo lên Cục Khoa học Pháp y để điều tra thêm về các tang vật song không có bất cứ vật chứng nào được giữ lại. Hodgson, lúc đó đang nằm trong bệnh viện của nhà tù, bị bệnh tâm thần nặng hơn. Do đó luật sư của anh ta không thể phối hợp thêm. Những năm tiếp theo, Hodgson tiếp tục khẳng định vô tội.

Tại Anh, các phạm nhân chịu án chung thân sẽ được Hội đồng Ân xá xem xét trước khi kết thúc thời hạn cải tạo tối thiểu, trung bình là 14 năm. Tuy nhiên, việc tù nhân liên tục tuyên bố mình vô tội được Hội đồng nhìn nhận như hành động không biết hối cải, vì thế không đủ điều kiện được ân xá.

Tháng 3/2008, Hodgson khi này đã ngồi tù 26 năm, liên tục viết thư kêu cứu gửi các luật sư và giới nghiên cứu tư pháp. Luật sư Ragveer Chand sau khi nghiên cứu vụ án đã quyết định bảo vệ miễn phí.

Luật sư Ragveer Chand bào chữa miễn phí cho Sean Hodgson. Ảnh: St. Phillips Barristers

Luật sư Ragveer Chand bào chữa miễn phí cho Sean Hodgson. Ảnh: St. Phillips Barristers

Rag Chand dành bốn tháng truy tìm các bằng chứng mà cảnh sát và pháp y tuyên bố đã bị tiêu hủy ít nhất 10 năm trước. Khi cảnh sát tuyên bố không có giấy tờ nào còn sót lại trong vụ án và các sĩ quan điều tra cấp cao đã qua đời, Chand chủ yếu dựa vào các mẩu báo để dựng lại những gì đã xảy ra.

Luật sư nói việc điều tra của mình giống "mò kim đáy bể". Dù vậy, Chand tìm được đến kho lưu trữ bằng chứng dường như bị lãng quên ở Midlands.

Ở đây có tất cả miếng bông gạc được lấy vào tháng 12/1979, khi vụ án xảy ra. Tháng 12/2008, kết quả phân tích ADN đã xác nhận tinh dịch trên miếng gạc âm đạo của nạn nhân Teresa không có nguồn gốc từ Hodgson.

Vụ án được chuyển đến Ủy ban Xem xét các vụ án hình sự và chuyển sang Tòa phúc thẩm. Trước bằng chứng mới này, bản án của Hodgson bị hủy ngày 18/3/2009.

Hodgson thành người tự do sau 27 năm ngồi tù oan, là tù nhân thụ án lâu thứ hai ở Anh, trước khi được minh oan.

Sean Hodgson (đeo kính) được anh trai ôm trước trụ sở Tòa cấp cao London, khi ông được tuyên trắng án, 18/3/2009. Ảnh: The Mirror

Sean Hodgson (đeo kính) được anh trai ôm trước trụ sở Tòa cấp cao London, khi được tuyên trắng án, 18/3/2009. Ảnh: The Mirror

Sáu tháng sau khi ông ra tù, cảnh sát tuyên bố đã biết danh tính thủ phạm thực sự. Mẫu ADN khớp với người đàn ông tên David Lace, đã tự sát năm 1988. Khai quật thi thể của ông ta, nhà chức trách thấy sự trùng khớp chính xác trên cả hai mẫu lấy từ thi thể và các vật dụng cá nhân của Teresa.

Cảnh sát khi này cũng tiết lộ David Lace đã tự thú năm 1983, tức một năm sau khi Hodgson bị tuyên án. Nhưng việc này không được xem xét do Hodgson đã bị kết án.

Ba năm sau khi được tự do, Hodgson qua đời năm 2012 vì bệnh khí phế thũng, khi 61 tuổi.

Trước việc nhiều người cảm thấy khó tin rằng không ai lại bỗng nhiên nhận đã gây án mạng, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra vì nhiều lý do như: sức khỏe tâm thần, tính dễ bị tổn thương, tìm kiếm cảm giác mạnh và sự ép cung... Theo nghiên cứu này, khoảng 20% các vụ án trên thế giới được khép lại do "thú tội sai", sau đó được minh oan nhờ bằng chứng ADN như trường hợp của Hodgson.

Dù cáo buộc về cuộc điều tra quan liêu của cảnh sát Southampton không được đào sâu, vụ án này mở ra bước ngoặt lớn với các cải cách hình sự ở Anh. Theo đó, nhà chức trách đã thay đổi nhiều thủ tục để đảm bảo, tất cả vật chứng sẽ được lưu giữ cho đến khi người bị kết án mãn hạn tù.

Hải Thư (Theo Sword and Scale, Fore Justice, The Guardian)


***********

2 người thiệt mạng ở UC Irvine, nghi giết rồi tự tử


IRVINE, California (NV) – Hai người lớn, gồm một nam và một nữ, được tìm thấy thiệt mạng ở UC Irvine chiều Thứ Ba, 13 Tháng Mười Hai, và có lẽ đây là vụ giết người rồi tự tử, cảnh sát cho hay, theo nhật báo The Orange County Register.

Thie thể hai người này được tìm thấy khoảng 4 giờ chiều tại Social Science Plaza B, Trung Sĩ Karie Davies, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Irvine (IPD), cho biết. Hiện tại, cả hai đều không phải sinh viên UCI, mặc dù người nam từng học trường này năm 2019.

Cảnh sát đang điều tra vụ này. (Hình minh họa: IPD)

Cảnh sát không tìm thấy vũ khí nào ở hiện trường, và hiện tại, họ không truy tìm nghi can, theo bà Davies.

Hai người này có liên hệ với nhau, bà Davies cho hay nhưng không nói họ liên hệ như thế nào. Tuy nhiên, họ không phải vợ chồng và họ sống chung nhà ở Irvine trước khi chết, theo bà Davies.

Cảnh sát chưa biết tuổi của hai người này, nhưng cả hai là người lớn, bà Davies thông báo. Đến tối Thứ Ba, cảnh sát vẫn chưa công bố tên của họ.

Dường như nhân chứng nhìn thấy hai người này đánh nhau trước đó, bà Davies cho biết.

Cảnh sát Irvine từng nhận được báo cáo về người nam, nhưng bà Davies không nói rõ báo cáo về chuyện gì.

Tối Thứ Ba, ông Howard Gillman, viện trưởng UCI, ra thông báo cho biết không có mối nguy hiểm nào cho cộng đồng.

“Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin về hai nạn nhân và diễn biến chính xác của vụ này, nhưng cảnh sát thông báo với chúng tôi rằng không có mối nguy hiểm nào cho cộng đồng,” ông Gillman viết.

Khóa học mùa Thu của UCI kết thúc hôm 9 Tháng Mười Hai, theo lịch của trường. (Th.Long)


**********
Người đàn ông nhảy cầu tự vẫn sau khi vợ qua đời 20 ngày
Click image for larger version

Name:	d09731381675ff2ba664.jpg
Views:	0
Size:	14.7 KB
ID:	2151244  
Tối 13-12, Công an huyện Châu Thành, Long An cho biết, sau nhiều giờ tìm kiếm, người dân địa phương cùng gia đình đã vớt được thi thể của ông Nguyễn Văn T (SN 1956, ngụ ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới, H.Châu Thành) trôi cách cầu Kỳ Son hơn 10m. Thi thể đã được bàn giao cho thân nhân đưa về mai táng.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, ông T rời khỏi nhà bằng xe đạp. Ông chạy một mình theo hướng xã Phú Ngãi Trị (huyện Châu Thành). Khi vào giữa dốc cầu Kỳ Son, ông dựng xe vào sát lề, bỏ lại đôi dép cùng cái nón lá rồi trèo lên lan can nhảy xuống cầu tự tử.Nhìn thấy một số đồ đạc ở trên cầu nhưng không có người, bà con xung quanh liền tri hô. Một số thanh niên địa phương và lực lượng dân quân có mặt sử dụng lưới giăng bắt cá, chày cá để tìm kiếm nạn nhân. Hơn 3 giờ sau, mọi người phát hiện thi thể nạn nhân trôi vào đầu con kênh cách đó khoảng 10m.

Những người gần nhà cho biết, vợ ông T vừa mất được 20 ngày. Từ đó tới nay ông có biểu hiện trầm cảm, ít nói, thường lấy xe đạp chạy ngoài đường nhiều giờ mới quay trở lại nhà
***********
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 15 -12 -2022

xxx

hcm-om-nhieuem-dep***********

Alibaba và những chuyện bên lề phiên tòa


Alibaba và những chuyện bên lề phiên tòa - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Mất hơn 5 tỉ, không dám nói thật với các con

Sáng nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị hại trong vụ án. Hàng trăm người từ nhiều địa phương khác đã đến tòa để cung cấp thông tin, hồ sơ yêu cầu việc được bồi thường thiệt hại. Trong hàng trăm người đội nắng đến tòa có bà Bùi Thị P., 76 tuổi, bước đi chậm chạp đến hỏi thủ tục để cung cấp hồ sơ. 

Bà P. bảo bà ở quận Tân Phú, từ khi Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố, qua mấy ngày xử vẫn theo dõi và chưa dám đến tòa vì sợ người quen nhận ra. 

Bà vừa kể vừa khóc: "Tôi già rồi, gom góp được ít tiền thì cũng mong muốn nó sinh lời để có thêm đồng tiền sau này có của để lại cho con. Tôi bắt đầu đầu tư với Alibaba từ năm 2017 và cứ hết dự án này tôi lại gom tiền đầu tư dự án khác. Đến nay tổng cộng là 5,3 tỉ. Hôm nay tôi đến đây để cung cấp hồ sơ chứ không cần phải trình bày trước tòa".

Bà cũng cho biết, việc bị chiếm đoạt tiền ở Alibaba bà có nói với gia đình, nhưng không nói cụ thể số tiền bị mất là bao nhiêu. "Nói ra mọi người hỏi thì lại đau lòng vì đây là tiền tích góp cả đời của tôi", bà P. cảm thán.

Bà P. cũng kể, các con biết nghĩ nên khi bà nói bị mất tiền ở Alibaba thì các con đều động viên tiền này mẹ cũng để lại cho các con chứ có xài đâu, thế nên mẹ đừng buồn. Có con an ủi nên bà cũng đỡ buồn tủi.

Khi nộp hồ sơ, bà P. cũng hỏi thư ký đến khi nào thì được lấy lại tiền và khi nào thì có bản án, muốn xem tên của bà thì xem ở đâu…

Cũng giống như bà P., một khách hàng khác của Alibaba là chị M. ngồi chờ đến lượt mình trình bày cũng kể đã mua 100m2 đất của cuốn sổ 500m2 đất trồng cây lâu năm do Nguyễn Thái Lực đứng tên. Sổ này được tách ra từ một miếng đất lớn và bán cho 5 người khác nhau. 

Chị M. nói rằng đất chị mua đã có sổ 500m2, khi trước đó, chị đã muốn mua hết cả sổ nhưng những người khác không bán nên chỉ mua được 100m2 vì thửa đất này có đường đi qua. 

Tuy nhiên, hợp đồng của chị M. khi ký lại ký với Công ty Alibaba, chứ không phải ký với người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là Nguyễn Thái Lực. "Vì đất này có sổ rồi nên tôi muốn xin được lấy đất, chứ tiền lấy về được bao nhiêu", chị M. nói.

Người dân có quyền từ chối làm bị hại

Đó là câu mà chủ tọa phiên tòa đã nói với bà Nguyễn Thị Ánh T.. Bà T. là người đã mua đất dự án của Alibaba với số tiền 400 triệu đồng. Bà T. cho rằng mình không tố cáo Alibaba và đến nay cũng chưa từng bị Alibaba lừa và cũng không phải là bị hại trong vụ án này. 

Khi nói đến đây, chủ tọa phiên tòa nói: "Chị có quyền từ chối làm bị hại và tự khởi kiện một phiên tòa dân sự nếu chị thấy mình không bị lừa. Còn nếu thấy có bị thiệt hại trong vụ án này thì mang hồ sơ ra bổ sung trước bàn thư ký".

Alibaba và những chuyện bên lề phiên tòa - Ảnh 2.

Một bị hại trả lời phỏng vấn của báo chí - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Sau khi nghe chủ tọa nói vậy, bà T. liền mang hồ sơ và hợp đồng đến bàn thư ký để nộp hồ sơ với tư cách người bị hại.

Buổi trưa, khi phiên tòa tạm nghỉ, vẫn còn nhiều người đến từ sáng nhưng chưa được làm việc, một người phân bua: "Tôi không tố cáo, Nguyễn Thái Luyện không lừa tôi, tôi đến đây để được nói rằng Luyện không lừa, tôi không phải là bị hại".

Một chị khác cũng cầm hồ sơ theo nói: "Tôi đã hỏi luật sư rồi, nếu không nộp hồ sơ ở phiên tòa này mà từ chối quyền bị hại thì mình tự kiện một phiên tòa dân sự khác, hoặc đợi Nguyễn Thái Luyện ra tù rồi đòi. Chỉ sợ kiện dân sự thì không còn tiền mà trả, vì bao nhiêu tiền đều trả cho bị hại trong dự án này rồi".


*************

Nữ công chức bị khai trừ khỏi Đảng vì quan hệ bất chính


Nữ công chức bị khai trừ Đảng vì quan hệ bất chính, ghen tuông chém nhau - Ảnh 1.

Trụ sở UBND thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, nơi hai cán bộ H. và P. làm việc - Ảnh: L.M.

Chiều 15-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Tuệ - chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - xác nhận trên địa bàn có sự việc mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm dẫn đến chém nhau.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 3-11 tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Thiên Cầm, giữa bà H.T.M.H. (30 tuổi) và bà N.T.H. (32 tuổi, cán bộ tư pháp UBND thị trấn Thiên Cầm) xảy ra mâu thuẫn.

Nguyên nhân được cho là bà M.H. nghi ngờ chồng của mình là ông P.V.P. (31 tuổi, công chức địa chính - xây dựng UBND thị trấn Thiên Cầm) và bà T.H. có quan hệ tình cảm với nhau nên dẫn đến lời qua tiếng lại.

Lúc này, bà T.H. gọi chồng là ông N.Đ.T. (33 tuổi, ngụ tại thị trấn Thiên Cầm) đến giải quyết. Tại đây ông T. đã dùng dao rọc giấy chém nhiều nhát khiến ông P. bị thương nhập viện điều trị.

Ông Hoàng Văn Chương - trưởng Phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên - cho biết bà T.H. và ông P. đã viết bản tường trình sự việc. Hai người này đang thực hiện các quy trình kiểm điểm ở địa phương, sau đó hồ sơ gửi lên Phòng Nội vụ để hội đồng họp đề xuất mức kỷ luật đối với công chức.

Một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên xác nhận Huyện ủy Cẩm Xuyên đã kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với bà N.T.H., riêng ông P.V.P. chưa phải là đảng viên nên việc xử lý kỷ luật do UBND huyện Cẩm Xuyên thực hiện.

"Nữ công chức này bị kỷ luật vì vi phạm về đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, có quan hệ bất chính" - vị lãnh đạo này nói thêm.


************

Nữ sinh giết cha bằng chất độc xyanua lãnh án chung thân


Nữ sinh giết cha bằng chất độc xyanua lãnh án chung thân - Ảnh 1.

Bị cáo Linh (phải) và Thư (trái) nghe tòa tuyên án - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 15-12, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ Tống Thị Tùng Linh (21 tuổi, trú TP Bà Rịa) đầu độc giết cha bằng chất độc xyanua xảy ra vào đầu năm 2022. Theo đó, hội đồng xét xử tuyên bị cáo Linh chung thân về tội "giết người", 3 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc", 3 năm tù về tội "hủy hoại tài sản". Tổng hợp hình phạt, bị cáo Tống Thị Tùng Linh lãnh án chung thân.

Hồ sơ vụ án và xét xử công khai cho thấy, do mâu thuẫn với cha mình là ông Tống Hồng Đ. (sinh năm 1968), Linh nảy sinh ý định giết cha. Sáng 18-1, Linh lên chợ Kim Biên, TP.HCM mua được chất độc xyanua của Trần Thị Ngọc Thư (21 tuổi). Tối cùng ngày, Linh bỏ xyanua vào 3 chai nước trong tủ lạnh với mục đích để cha mình khát nước sẽ lấy uống. Đúng như dự định, ông Đ. lấy nước có pha xyanua uống và sau đó tử vong.

Sáng 19-1, Linh tính phi tang thi thể cha mình bằng cách dùng gạch, xi măng để xây bít. Nhưng sau đó lại nghĩ ra cách đốt nhà, tạo hiện trường giả. Linh châm lửa, đốt nhà rồi chạy qua nhà ông nội ở bên cạnh báo rằng có một người đột nhập vào nhà đánh mình và đốt nhà.

Tuy vậy, khi công an làm việc với Linh với những lời khai bất nhất, Linh đã thừa nhận sự việc như trên.

Trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Tống Thị Tùng Linh mức án tử hình về tội "giết người", 3-5 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc" và 3-4 năm tù về tội "hủy hoại tài sản". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bản án của hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Linh là côn đồ, giết chính người đã nuôi dưỡng mình. Tuy vậy, tại tòa, tất cả những người đại diện cho bị hại cũng chính là ông nội, mẹ, cô của Linh đều tha thiết xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để Linh có cơ hội được sống và làm lại cuộc đời. 

Sau khi đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án, mẹ của Linh - tức vợ ông Đ. - lo sợ gia đình sẽ mất thêm một người. Mọi người trong gia đình bị hại cũng chính là gia đình Linh đều không muốn cả nhà phải đau thương thêm lần nữa. 

Ngoài ra, hội đồng xét xử cũng khẳng định dựa vào tinh thần nhân đạo của người Việt Nam và diễn biến tại tòa, có đủ cơ sở để cho bị cáo có cơ hội sống. Do đó, đã tuyên mức án như trên.  

Đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Thư, tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc".


**********

Người đàn ông đâm chết đồng nghiệp vì ghen tuông

Tiến Mạnh

Ngày 15/12, Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đang tạm giữ Bùi Văn Minh (54 tuổi, quê Hậu Giang) để điều tra về hành vi Giết người.

Người đàn ông đâm chết đồng nghiệp vì ghen tuông - 1

Nghi phạm Bùi Văn Minh bị khống chế sau khi gây án (Ảnh: A.X.).

Theo công an, Minh có quan hệ tình cảm với bà L.M.L. (43 tuổi, quê Cà Mau) nhưng không sống chung. Thời gian gần đây, cả hai xảy ra mâu thuẫn về tình cảm.

Khoảng 6h cùng ngày, Minh đến phòng trọ của bà L. ở khu phố Cây Chàm (phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên) thì thấy ông N.M.E. (37 tuổi, quê Cà Mau, làm chung công ty với Minh) đi từ phòng trọ ra nên ghen tuông. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi.

Sau đó, Minh bỏ về và thấy ông E. chở bà L. đến công ty nên cầm dao lao vào tấn công, khiến cả hai bị thương. Phát hiện sự việc, người dân xung quanh khống chế Minh, bàn giao công an xử lý.

Ông E. được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, còn bà L. bị thương nhẹ.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý
*************

Hai nghi can trộm tông công an gãy chân

Đồng ThápLê Thành Quang, 42 tuổi, cùng Đặng Văn Thành trên đường đi trộm bị truy đuổi đã tông xe vào tổ tuần tra khiến một công an viên gãy chân.

Ngày 14/12, Quang và Thành bị Công an huyện Lai Vung bắt về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Quang và Thành tại cơ quan điều tra. Ảnh: Minh Quân

Quang và Thành tại cơ quan điều tra. Ảnh: Minh Quân

Tại cơ quan điều tra, Quang và Thành thừa nhận sáng cùng ngày đang trên đường đi trộm tài sản, bị công an phát hiện nên phải bỏ chạy.

Lúc đó, Thành chở Quang bằng xe máy không biển số, đến thị trấn Lai Vung bị tổ tuần tra Công an huyện Lai Vung yêu cầu dừng xe kiểm tra. Thành không chấp hành, tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra đã phối hợp công an thị trấn truy bắt.

Chạy đến xã Hoà Thành bị cảnh sát chặn đường, Quang nói "cứ tông thẳng" nên Thành đâm xe vào nhóm cảnh sát khiến anh Nguyễn Long Hải, Công an viên xã Hoà Thành, gãy chân. Tuy nhiên, cả hai bị khống chế ngay sau đó.

Lãnh đạo công an huyện thăm hỏi anh Hải tại bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Khánh

Lãnh đạo Công an huyện Lai Vung thăm hỏi anh Nguyễn Long Hải tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Ảnh: Nguyễn Khánh

Quang khai từng có 5 tiền án về tội Cướp giật Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà cóLạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bốn tháng trước, đại uý Hồ Tấn Dương, 36 tuổi, Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) khi truy bắt hai người nghi trộm tài sản đã bị chúng đạp ngã xe, hy sinh.

Ngọc Tài - Minh Quân


************

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản ...

Thanh Tâm

Mới đây, tờ Forbes đã chính thức công bố danh sách 10 tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2022. Trong đó, cái tên Gustav Magnar Witzoe, người thừa kế đế chế cá hồi Na Uy lớn nhất thế giới, cũng có mặt trong danh sách này với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 4,5 tỷ USD.

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản 4,5 tỷ đô ở tuổi 29, ngoại hình hoàn hảo tựa “tổng tài” ngôn tình - Ảnh 1.

Chân dung người thừa kế tập đoàn Salmar ASA

Gustav Magnar Witzoe sinh ngày 8 tháng 2 năm 1993 tại Frøya, một hòn đảo nhỏ ở Trøndelag, Na Uy, với cha là Gustav, một doanh nhân nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ, anh chàng 29 tuổi này còn khiến nhiều người ngưỡng mộ với ngoại hình hoàn hảo, khí chất sang chảnh và cuộc sống như mơ của mình.

Trở thành tỷ phú từ năm 19 tuổi

Vào năm 2013, khi Gustav Magnar mới 19 tuổi, anh đã trở thành cái tên nhận được vô vàn sự quan tâm khi được bố trao cho 47% cổ phần của Salmar ASA - công ty sản xuất cá hồi lớn nhất thế giới do gia đình anh sở hữu. Quyết định này đã ngay lập tức đưa cái tên Gustav Magnar Witzoe vào hàng những người thừa kế giàu có nhất hành tinh.

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản 4,5 tỷ đô ở tuổi 29, ngoại hình hoàn hảo tựa “tổng tài” ngôn tình - Ảnh 2.

Gustav Magnar Witzoe được bố trao cho 47% cổ phần công ty

Dù không trực tiếp tiếp quản công ty nhưng Gustav vẫn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác và thu được không ít lợi nhuận. Bên cạnh đó, tỷ phú 29 tuổi này cũng cho biết chưa có ý định kế thừa tập đoàn của gia đình khi chưa thực sự sẵn sàng.

"Bạn không thể cứ yêu cầu một người tự dưng trở thành ông chủ của một tập đoàn lớn như vậy. Bạn cần phải phù hợp với công ty. Nếu có sự lựa chọn khác, người nào làm tốt nhất nên có được vị trí này. Có rất nhiều rủi ro khi bạn trở thành người đứng đầu của một tập đoàn".- Gustav chia sẻ.

Cuộc sống như mơ

Cho dù Witzoe nhiêu lần khiêm tốn chia sẻ rằng anh có cuộc sống bình thường như bao người và hiếm khi chia sẻ ảnh đời thường lên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong một vài bức ảnh hiếm hoi, người theo dõi vẫn không khỏi ghen tị với cuộc sống như mơ của chàng tỷ phú trẻ tuổi này.

Theo đó, trong những hình ảnh cập nhật hoạt động đời thường của mình, anh cho thấy những chuyến du lịch khắp thế giới với gia đình khi đặt chân đến mọi nơi từ Ý và Pháp và Dubai. Witzoe cũng vài lần được bắt gặp di chuyển bằng những chiếc xe hạng sang như Porsche hay Aston Martin.

Những bức hình đời thường hiếm hoi được Gustav chia sẻ lên trang cá nhân

Tự xây dựng sự nghiệp riêng

Có bệ phóng vững chắc và khối tài sản khổng lồ nhưng Gustav cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu sự nghiệp riêng không hề liên quan đến gia thế và công việc kinh doanh của gia đình.Theo đó, anh hoạt động năng nổ với vai trò người mẫu chuyên nghiệp và nhận được nhiều sự chú ý nhờ ngoại hình sáng láng của mình.

Người thừa kế 29 tuổi sở hữu ngoại hình nam tính cùng vóc dáng chuẩn người mẫu

Với gương mặt góc cạnh đầy nam tính, đôi mắt hút hồn cùng vóc dáng vạn người mê, Witzoe đã ngay lập tức được công ty quản lý người mẫu hàng đầu chiêu mộ và thường xuyên xuất hiện trên các sàn diễn và tạp chí thời trang.

Ngoài sự nghiệp người mẫu, anh cũng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Snapchat của Na Uy, Gobi và dịch vụ lưu trữ Keybutler của Airbnb hay thậm chí là tài trợ cho nhiều công ty khởi nghiệp thông qua công ty Wiski Capital của mình.

Với việc giá trị tài sản ròng ngày càng tăng lên, nhiều người kỳ vọng rằng Witzoe sẽ sớm tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình và trở thành gương mặt tỷ phú đáng mong chờ trong tương lai không xa.

Cuộc sống như mơ của tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới năm 2022: Sở hữu tài sản 4,5 tỷ đô ở tuổi 29, ngoại hình hoàn hảo tựa “tổng tài” ngôn tình - Ảnh 5.

Anh được kỳ vọng sẽ sớm kế thừa tập đoàn của gia đình


***********

Thiếu niên Hàn Quốc tự tử sau khi sống sót trong thảm họa giẫm đạp Itaewon

Bình Giang

Cảnh sát tìm thấy thi thể học sinh trung học này trong nhà trọ ở phía tây Seoul ngày 12/12, chỉ 30 phút sau khi nhận được trình báo của người mẹ về việc cậu mất tích. Cảnh sát cho biết không tìm thấy thư tuyệt mệnh, và cũng không có dấu hiệu bất thường nào ở hiện trường.

“Cậu ấy được cho là đã tự tử. Việc khám nghiệm tử thi sẽ không được tiến hành, theo nguyện vọng của gia đình”, đại diện cảnh sát cho biết.

Thiếu niên Hàn Quốc tự tử sau khi sống sót trong thảm họa giẫm đạp Itaewon - Ảnh 1.

Hoa tưởng niệm các nạn nhân được đặt ở hiện trường thảm họa giẫm đạp Itaewon. (Ảnh: Yonhap)

Theo thông tin ban đầu, cậu là một trong những người sống sót sau thảm họa giẫm đạp ở Itaewon ngày 29/11, khiến 158 người thiệt mạng. Cậu mất 2 người bạn sau khi cả nhóm cũng đến đây chơi trong đêm Halloween.

Cảnh sát đang tìm hiểu nguyên nhân chính xác khiến cậu tự vẫn. Các quan chức ngành giáo dục và gia đình cho biết cậu đã được tư vấn tâm lý ở bệnh viện và trường học để vượt qua tình trạng sang chấn tâm lý.

“Chuyên gia tư vấn nói rằng cháu tôi đã khá hơn, và đúng là nó đã bắt đầu hồi phục từng chút một”, bác của cậu bé cho biết tại tang lễ.

Theo thông tin từ gia đình, thiếu niên này bất tỉnh trong vụ giẫm đạp, nhưng đã tỉnh dậy sau khi ai đó vẩy nước vào mặt. Sau thảm họa, cậu rơi vào tình trạng có thể mất mạng, nhưng đã qua khỏi nhờ điều trị.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/12, gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa Itaewon lập một bàn thờ gần hiện trường. Họ cho rằng chính phủ đã không làm đủ để tưởng nhớ các nạn nhân, như lập một đài tưởng niệm tại đó.


**********

Đôi tình nhân sát thủ săn lùng thiếu nữ

VnExpress

MỹCharlene Williams và Gerald Gallego có biệt danh 'sát thủ nô lệ tình dục' và là một trong những nhóm giết người hàng loạt tồi tệ nhất lịch sử, gây án năm 1978-1980.

Tháng 9/1977, Charlene gặp Gerald lần đầu tại câu lạc bộ poker ở thành phố Sacramento, California. Chỉ sau một tuần, hai người trở thành tình nhân bất chấp chênh nhau 10 tuổi và Gerald đã có vợ.

Cặp đôi tìm thấy điểm chung qua quá khứ không êm ả. Gerald có mẹ là gái mại dâm và bố là tội phạm giết người, bị xử tử năm 1955. Anh ta từng bị buộc tội tấn công tình dục bé gái 6 tuổi, nhưng thoát án tù vì khi ấy mới 13 tuổi, sau đó lần lượt bị bắt 23 lần, phải ngồi tù vì tội trộm cướp. Ở tuổi 31, Gerald đã kết hôn 6 lần.

Trong khi đó, Charlene vốn là đứa trẻ ngoan, học giỏi, được bố mẹ yêu thương, nhưng đột ngột rẽ hướng khi dùng rượu và ma túy ở tuổi thiếu niên. Charlene có hai đời chồng trước khi gặp Gerald.

Gerald Gallego và Charlene Williams trở thành tình nhân sau một tuần gặp gỡ. Ảnh: NBC Universal

Gerald Gallego và Charlene Williams trở thành tình nhân sau một tuần gặp gỡ. Ảnh: NBC Universal

Sau vài tháng chung sống, Charlene phát hiện Gerald có đam mê tình dục khác thường với các thiếu nữ. Để chiều lòng người tình, cô ta chấp nhận tìm kiếm những thiếu nữ xa lạ cho Gerald.

Ngày 11/9/1978, Charlene đến một trung tâm mua sắm ở Sacramento tìm nạn nhân trẻ đẹp. Sau hồi quan sát, cô ta tiếp cận hai thiếu nữ 17 tuổi và 16 tuổi, thuyết phục họ đi theo ra ngoài để hút cần sa. Khi đến xe van, Gerald xông ra, dùng súng đe dọa và trói họ lên khoang chở hàng. Trong vài giờ tiếp theo, hắn liên tục cưỡng hiếp nạn nhân trong khi Charlene lái xe, sau đó bắn họ theo kiểu hành quyết.

Thấy gắn bó hơn sau khi cùng phạm tội, cặp đôi quyết định làm đám cưới dẫu Gerald còn chưa ly dị.

Cuộc đi săn tiếp theo của họ diễn ra tại một hội chợ ở thành phố Reno, bang Nevada, vào tháng 6/1979. Charlene nhắm vào hai thiếu nữ 14 tuổi và 13 tuổi, lừa họ bằng lời mời chào kiếm tiền bằng việc phát tờ rơi. Hai nạn nhân sau đó bị coi là đã bỏ nhà ra đi, đến tháng 11/1999, thi thể họ mới được phát hiện.

Ngày 24/4/1980, cặp sát thủ bắt cóc hai thiếu nữ 17 tuổi từ cùng một trung tâm mua sắm ở Sacramento. Xác hai nạn nhân được tìm thấy trong rừng vào ba tháng sau.

Tháng 6/1980, trong khi bỏ trốn đến bang Oregon, cặp đôi cho cô gái 21 tuổi đang mang thai đi nhờ xe, sau đó tấn công tình dục và sát hại. Thi thể bỏ lại trong một ngôi mộ nông ở thị trấn Gold Beach.

Nạn nhân tiếp theo là Virginia Mochel, 34 tuổi, bị nhắm trúng khi phục vụ quầy bar tại một quán rượu bên ngoài Sacramento. Ngày 17/7/1980, Gerald và Charlene đợi cả đêm ở bãi đậu xe, hạ gục nạn nhân khi cô đang khóa cửa quán. Virginia bị đưa về căn hộ của cặp đôi. Ba tháng sau, thi thể cô được phát hiện trên kênh, cổ bị quấn dây thừng.

Thủ đoạn của cặp sát thủ ngày càng táo tợn, nhưng cũng tùy hứng và bất cẩn hơn. 1h ngày 1/11/1980, khi đi ngang qua một bãi đậu xe đầy các sinh viên vừa tan tiệc, Gerald thoáng thấy Mary Sowers, 21 tuổi. Phát hiện nữ sinh tóc vàng chính là hình mẫu yêu thích, hắn rút súng và bắt cóc cô cùng vị hôn phu Craig Miller, 22 tuổi, ngay trước đám đông.

Khi đến gần Công viên Quốc gia Yosemite, Gerald bắn Craig và ném ra khỏi xe. Mary bị đưa về căn hộ... Trong vụ này, các nhân chứng đã ghi lại biển số xe của cặp đôi và báo cảnh sát. Sau hơn hai tuần trốn tránh, hai thủ phạm bị bắt ngày 17/11/1980 khi đi nhận tiền tại Western Union.

Trước những cáo buộc, Gerald không nhận tội bắt cóc và giết Mary cùng Craig. Charlene, đang mang thai, đồng ý làm chứng chống lại chồng trước tòa để đổi lấy án 16 năm 8 tháng tù.

Charlene khai Gerald đang tìm kiếm "nô lệ tình dục hoàn hảo" và sử dụng cô ta làm mồi nhử để lấy lòng tin của các nạn nhân. Cô ta thừa nhận là đồng phạm trong 10 vụ.

Qua lời khai của Charlene, bồi thẩm đoàn kết luận Gerald có tội trong vụ giết Mary và Craig; tuyên tử hình.

Cặp Sát thủ nô lệ tình dục hầu tòa. Ảnh:  NBC Universal

Cặp "Sát thủ nô lệ tình dục" hầu tòa. Ảnh: NBC Universal

Một năm sau, Gerald bị dẫn độ đến bang Nevada để hầu tòa vụ giết hai thiếu nữ 17 tuổi năm 1980. Để có đủ 60.000 USD chi phí xét xử Gerald, nhà chức trách kêu gọi công chúng đóng góp. Hơn 20.000 USD đã đổ về, với nhiều tờ tiền lẻ 1 USD, 5 USD và những thông điệp mạnh mẽ như: "Chúc phiên tòa diễn ra nhanh chóng và thòng lọng thắt thật chặt", "Hãy mua ba viên đạn và bắn tên khốn Gerald Gallego ba phát". Theo các chuyên gia pháp lý, đây là vụ truy tố tội giết người đầu tiên của nước Mỹ được tài trợ một phần bởi các khoản đóng góp cá nhân.

Charlene chỉ dẫn các điều tra viên tìm được một sợi dây màu trắng trong xe của Gerald, phù hợp với loại dây trói tay hai thi thể năm 1980. Gerald nhận thêm một án tử hình. Tuy nhiên, phán quyết bị lật ngược vào năm 1997.

Charlene được trả tự do vào tháng 7/1997.

Trong khi đó, Gerald liên tục kháng cáo để kéo dài thời gian chờ thi hành án. Cuối cùng, hắn chết vì bệnh ung thư vào ngày 18/7/2002.

Tội ác của Gerald và Charlene khiến truyền thông đặt biệt danh cho họ là "Sát thủ nô lệ tình dục". Vụ án được nhắc đến trong các tác phẩm xuất bản như All his father's sins: Inside the Gerald Gallego sex-slave murders (năm 1988), The Sex Slave Murders (1996), The Sex Slave Murders: The True Story of Serial Killers Gerald & Charlene Gallego (2011), Serial Killer Couples (2012).

Tuệ Anh (Theo Medium, History, Murderpedia)


*************

Cùng mẹ đi cạo mủ cao su, bé trai 12 tuổi bị dao cạo đâm xuyên bụng

Thiên Lý

Theo đó, khoảng 20h30 ngày 13/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp nhận bệnh nhân Đ.D nhập viện trong tình trạng choáng nhẹ, vết thương do lưỡi dao cạo mủ cao su đâm xuyên từ giữa ức đến ngực trái. Lưỡi dao cạo mủ vẫn còn dính với đoạn tay cầm bằng sắt dài khoảng 1m.

Cùng mẹ đi cạo mủ cao su, bé trai 12 tuổi bị dao cạo đâm xuyên bụng - Ảnh 1.

Dao cạo mủ được lấy ra khỏi người bé trai.

Kết quả siêu âm, bệnh nhân có tràn máu ổ bụng và màng phổi với dị vật xuyên thấu bụng ngực. Bệnh nhân được bác sĩ hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện lưỡi dao xuyên thủng gan trái, dạ dày và cơ hoành. Hơn 2 giờ thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và tiếp tục được các bác sĩ theo dõi hồi sức.

Cùng mẹ đi cạo mủ cao su, bé trai 12 tuổi bị dao cạo đâm xuyên bụng - Ảnh 2.

Dao cạo mủ có tay cầm bằng sắt dài khoảng 1m xuyên ngực bụng bé trai.

Theo gia đình bệnh nhân, trước đó, Đ.D được mẹ chở bằng xe máy đi cạo mủ cao su. Trên đường đi thì bị tai nạn khiến dao cạo mủ cao su đâm xuyên người. Đ.D được bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh sơ cứu và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương phẫu thuật lấy dao cạo mủ cao su ra khỏi bụng.


***********

Ngồi tù oan 27 năm vì bịa lời khai giống như thật

VnExpress

MỹViệc cảnh sát làm thất lạc bằng chứng khiến Sean Hodgson bị tòa kết tội giết người dù chỉ dựa vào lời thú tội "hoang tưởng" của anh ta. Sau 27 năm (2009), Hodgson mới được minh oan.

Ngày 4/12/1979, sau ca làm việc tại quán rượu Tom Tackle ở Southampton, Teresa De Simone, 22 tuổi và Jenni Savage đến một hộp đêm. Cuối ngày, Teresa được cô bạn này đưa về quán rượu lấy xe.

Sáng hôm sau, thi thể không quần áo của Teresa được tìm thấy ở băng ghế sau ôtô của cô, vẫn đậu ở chỗ cũ trong bãi xe của quán rượu, cách đồn cảnh sát và tòa án thành phố chỉ 46 mét.

Các nhà pháp y kết luận Teresa bị siết cổ bằng chính chiếc vòng của mình, sau khi bị tấn công tình dục thô bạo. Chìa khóa xe và một số đồ dùng cá nhân bị mất trong khi những thứ khác được tìm thấy nằm rải rác xung quanh.

Cảnh sát tin rằng đây là vụ tấn công tình dục có chủ ý. Nhà chức trách Southampton phát động chiến dịch quy mô lớn để đối phó do lo ngại một kẻ tấn công tàn bạo và nguy hiểm đang lộng hành.

Cảnh sát thẩm vấn hơn 30.000 người, thu thập 2.500 lời khai và truy tìm 500 người có mặt trong khu vực vào đêm xảy ra án mạng. Tại một thời điểm, danh sách những kẻ tình nghi có thể lên tới 300, trong đó có Sean Hodgson.

Anh ta 28 tuổi đến từ County Durham, ở cách hiện trường hơn 400 km nhưng đã đến Southampton vào ngày Teresa bị sát hại. Hai ngày sau án mạng, Hodgson bị bắt vì trộm cắp xe.

Chiếc xe của nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: wikiwand

Chiếc xe của nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Wikiwand

Một năm trước đó, Hodgson đã đến một phòng khám sức khỏe tâm thần và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách trầm trọng.

Trong khi chờ xét xử về hành vi trộm cắp xe, Hodgson thú nhận một loạt tội danh nhỏ khác. Nhưng cảnh sát nhanh chóng nhận ra đây là kẻ loạn trí do những vụ này đều diễn ra trong thời gian anh ta đang trong tù.

Tháng 12/1980, khi đang đợi tuyên án, anh ta yêu cầu được gặp linh mục, rồi tự nhận là thủ phạm giết Teresa. Các cảnh sát sau đó báo cáo rằng Hodgson đã khai những chi tiết về tội ác mà công chúng không biết, vì thế chắc hắn là thủ phạm.

Nhưng vài tuần sau, Hodgson tiếp tục thú nhận hai vụ giết người nữa ở London. Sau khi điều tra, cảnh sát nhận ra lời thú tội này sai sự thật, vì án mạng chưa xảy ra. Lời tự thú của anh ta trong vụ Teresa bị hoài nghi.

Nhưng cuối cùng, Sean Hodgson vẫn hầu tòa về tội Giết người vào năm 1982 tại tòa án Winchester Crown.

Công tố viên cáo buộc Hodgson trong tình trạng say rượu đã cố gắng lấy trộm xe của Teresa nhưng lại ngủ quên khi ở bên trong. Khi cô quay trở lại xe, anh ta đã tấn công.

Nội dung bào chữa của luật sư tập trung vào các lời thú tội sai và căn bệnh tâm thần hoang tưởng, cho thấy lời thú tội của Hodgson không đáng tin cậy. Theo đó, Hodgson bị bệnh nặng đến mức đã thú nhận 200 tội khác nhau, cho cả những vụ án chưa xảy ra.

Vào thời điểm đó, việc ghi âm các cuộc thẩm vấn của cảnh sát vẫn chưa phải là thông lệ và phần lớn các tài liệu gốc của cảnh sát về vụ án không được tìm thấy. Thông tin về vụ án được đưa trên các phương tiện truyền thông song cảnh sát từ chối tiết lộ tất cả chi tiết quan trọng.

Tại phiên tòa, cảnh sát cho hay bị cáo đã thú nhận nhiều chi tiết mà chỉ có thủ phạm thực sự mới kể ra được. Nhưng đó là nội dung gì, cảnh sát từ chối nêu. "Những lời thú tội của Hodgson là một phần quan trọng trong truy tố chống lại anh ta", công tố viên cho hay.

Ngày 5/2/1982, sau khi cân nhắc trong 3 giờ, bồi thẩm đoàn tuyên Sean Hodgson có tội, phạt tù chung thân.

Sau buổi tuyên án, Hodgson rút lại lời thú tội và tuyên bố những lời khai trước đây là sai, do ảnh hưởng của bệnh tâm thần. Anh ta kháng cáo song tòa không chấp nhận.

Năm 1998, các luật sư của anh kháng cáo lên Cục Khoa học Pháp y để điều tra thêm về các tang vật song không có bất cứ vật chứng nào được giữ lại. Hodgson, lúc đó đang nằm trong bệnh viện của nhà tù, bị bệnh tâm thần nặng hơn. Do đó luật sư của anh ta không thể phối hợp thêm. Những năm tiếp theo, Hodgson tiếp tục khẳng định vô tội.

Tại Anh, các phạm nhân chịu án chung thân sẽ được Hội đồng Ân xá xem xét trước khi kết thúc thời hạn cải tạo tối thiểu, trung bình là 14 năm. Tuy nhiên, việc tù nhân liên tục tuyên bố mình vô tội được Hội đồng nhìn nhận như hành động không biết hối cải, vì thế không đủ điều kiện được ân xá.

Tháng 3/2008, Hodgson khi này đã ngồi tù 26 năm, liên tục viết thư kêu cứu gửi các luật sư và giới nghiên cứu tư pháp. Luật sư Ragveer Chand sau khi nghiên cứu vụ án đã quyết định bảo vệ miễn phí.

Luật sư Ragveer Chand bào chữa miễn phí cho Sean Hodgson. Ảnh: St. Phillips Barristers

Luật sư Ragveer Chand bào chữa miễn phí cho Sean Hodgson. Ảnh: St. Phillips Barristers

Rag Chand dành bốn tháng truy tìm các bằng chứng mà cảnh sát và pháp y tuyên bố đã bị tiêu hủy ít nhất 10 năm trước. Khi cảnh sát tuyên bố không có giấy tờ nào còn sót lại trong vụ án và các sĩ quan điều tra cấp cao đã qua đời, Chand chủ yếu dựa vào các mẩu báo để dựng lại những gì đã xảy ra.

Luật sư nói việc điều tra của mình giống "mò kim đáy bể". Dù vậy, Chand tìm được đến kho lưu trữ bằng chứng dường như bị lãng quên ở Midlands.

Ở đây có tất cả miếng bông gạc được lấy vào tháng 12/1979, khi vụ án xảy ra. Tháng 12/2008, kết quả phân tích ADN đã xác nhận tinh dịch trên miếng gạc âm đạo của nạn nhân Teresa không có nguồn gốc từ Hodgson.

Vụ án được chuyển đến Ủy ban Xem xét các vụ án hình sự và chuyển sang Tòa phúc thẩm. Trước bằng chứng mới này, bản án của Hodgson bị hủy ngày 18/3/2009.

Hodgson thành người tự do sau 27 năm ngồi tù oan, là tù nhân thụ án lâu thứ hai ở Anh, trước khi được minh oan.

Sean Hodgson (đeo kính) được anh trai ôm trước trụ sở Tòa cấp cao London, khi ông được tuyên trắng án, 18/3/2009. Ảnh: The Mirror

Sean Hodgson (đeo kính) được anh trai ôm trước trụ sở Tòa cấp cao London, khi được tuyên trắng án, 18/3/2009. Ảnh: The Mirror

Sáu tháng sau khi ông ra tù, cảnh sát tuyên bố đã biết danh tính thủ phạm thực sự. Mẫu ADN khớp với người đàn ông tên David Lace, đã tự sát năm 1988. Khai quật thi thể của ông ta, nhà chức trách thấy sự trùng khớp chính xác trên cả hai mẫu lấy từ thi thể và các vật dụng cá nhân của Teresa.

Cảnh sát khi này cũng tiết lộ David Lace đã tự thú năm 1983, tức một năm sau khi Hodgson bị tuyên án. Nhưng việc này không được xem xét do Hodgson đã bị kết án.

Ba năm sau khi được tự do, Hodgson qua đời năm 2012 vì bệnh khí phế thũng, khi 61 tuổi.

Trước việc nhiều người cảm thấy khó tin rằng không ai lại bỗng nhiên nhận đã gây án mạng, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra vì nhiều lý do như: sức khỏe tâm thần, tính dễ bị tổn thương, tìm kiếm cảm giác mạnh và sự ép cung... Theo nghiên cứu này, khoảng 20% các vụ án trên thế giới được khép lại do "thú tội sai", sau đó được minh oan nhờ bằng chứng ADN như trường hợp của Hodgson.

Dù cáo buộc về cuộc điều tra quan liêu của cảnh sát Southampton không được đào sâu, vụ án này mở ra bước ngoặt lớn với các cải cách hình sự ở Anh. Theo đó, nhà chức trách đã thay đổi nhiều thủ tục để đảm bảo, tất cả vật chứng sẽ được lưu giữ cho đến khi người bị kết án mãn hạn tù.

Hải Thư (Theo Sword and Scale, Fore Justice, The Guardian)


***********

2 người thiệt mạng ở UC Irvine, nghi giết rồi tự tử


IRVINE, California (NV) – Hai người lớn, gồm một nam và một nữ, được tìm thấy thiệt mạng ở UC Irvine chiều Thứ Ba, 13 Tháng Mười Hai, và có lẽ đây là vụ giết người rồi tự tử, cảnh sát cho hay, theo nhật báo The Orange County Register.

Thie thể hai người này được tìm thấy khoảng 4 giờ chiều tại Social Science Plaza B, Trung Sĩ Karie Davies, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Irvine (IPD), cho biết. Hiện tại, cả hai đều không phải sinh viên UCI, mặc dù người nam từng học trường này năm 2019.

Cảnh sát đang điều tra vụ này. (Hình minh họa: IPD)

Cảnh sát không tìm thấy vũ khí nào ở hiện trường, và hiện tại, họ không truy tìm nghi can, theo bà Davies.

Hai người này có liên hệ với nhau, bà Davies cho hay nhưng không nói họ liên hệ như thế nào. Tuy nhiên, họ không phải vợ chồng và họ sống chung nhà ở Irvine trước khi chết, theo bà Davies.

Cảnh sát chưa biết tuổi của hai người này, nhưng cả hai là người lớn, bà Davies thông báo. Đến tối Thứ Ba, cảnh sát vẫn chưa công bố tên của họ.

Dường như nhân chứng nhìn thấy hai người này đánh nhau trước đó, bà Davies cho biết.

Cảnh sát Irvine từng nhận được báo cáo về người nam, nhưng bà Davies không nói rõ báo cáo về chuyện gì.

Tối Thứ Ba, ông Howard Gillman, viện trưởng UCI, ra thông báo cho biết không có mối nguy hiểm nào cho cộng đồng.

“Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin về hai nạn nhân và diễn biến chính xác của vụ này, nhưng cảnh sát thông báo với chúng tôi rằng không có mối nguy hiểm nào cho cộng đồng,” ông Gillman viết.

Khóa học mùa Thu của UCI kết thúc hôm 9 Tháng Mười Hai, theo lịch của trường. (Th.Long)


**********
Người đàn ông nhảy cầu tự vẫn sau khi vợ qua đời 20 ngày
Click image for larger version

Name:	d09731381675ff2ba664.jpg
Views:	0
Size:	14.7 KB
ID:	2151244  
Tối 13-12, Công an huyện Châu Thành, Long An cho biết, sau nhiều giờ tìm kiếm, người dân địa phương cùng gia đình đã vớt được thi thể của ông Nguyễn Văn T (SN 1956, ngụ ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới, H.Châu Thành) trôi cách cầu Kỳ Son hơn 10m. Thi thể đã được bàn giao cho thân nhân đưa về mai táng.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, ông T rời khỏi nhà bằng xe đạp. Ông chạy một mình theo hướng xã Phú Ngãi Trị (huyện Châu Thành). Khi vào giữa dốc cầu Kỳ Son, ông dựng xe vào sát lề, bỏ lại đôi dép cùng cái nón lá rồi trèo lên lan can nhảy xuống cầu tự tử.Nhìn thấy một số đồ đạc ở trên cầu nhưng không có người, bà con xung quanh liền tri hô. Một số thanh niên địa phương và lực lượng dân quân có mặt sử dụng lưới giăng bắt cá, chày cá để tìm kiếm nạn nhân. Hơn 3 giờ sau, mọi người phát hiện thi thể nạn nhân trôi vào đầu con kênh cách đó khoảng 10m.

Những người gần nhà cho biết, vợ ông T vừa mất được 20 ngày. Từ đó tới nay ông có biểu hiện trầm cảm, ít nói, thường lấy xe đạp chạy ngoài đường nhiều giờ mới quay trở lại nhà
***********
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng
MauLon.Net - Ảnh sex sâu trong em nước lồn là biển rộng

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm