Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 26 -7 -2023

xxx


hcm-concu

***************

Tiếp tục đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng


 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ.

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên đại học), ông Huỳnh Công Tân (trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam) bị đề nghị truy tố về tội: lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo nội dung vụ án, bà Hằng đã thực hiện nhiều buổi livestream trên mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, đưa lên mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của 10 người.

Ông Đặng Anh Quân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà và ông Huỳnh Công Tân đồng phạm với vai trò giúp sức cho bà Hằng.

Trước đó, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhiều nội dung. Sau khi điều tra bổ sung, Công an TP.HCM đã kết luận chưa có cơ sở xác định ông Huỳnh Uy Dũng có dấu hiệu hình sự.


************

bbc.com

Tập squat dựa tường và plank là cách hạ huyết áp cao tốt nhất - BBC News



Wall squat

Nguồn hình ảnh, Getty Images

  • Tác giả, Philippa Roxby
  • Vai trò, Phóng viên Y tế

Các bài tập rèn luyện sức bền như squat dựa tường và plank là một trong những cách tốt nhất để làm hạ huyết áp cao, một nghiên cứu mới cho thấy.

Lời khuyên về thể dục của Anh cho người dân hiện nay - chủ yếu tập trung vào đi bộ, chạy và đi xe đạp - cần được cập nhật, các nhà nghiên cứu nói.

Được công bố trên Tạp chí Y tế Thể thao Anh (British Journal of Sports Medicine), nghiên cứu được thực hiện trên 16.000 người cho thấy tất cả các hình thức tập luyện đều làm giảm huyết áp cao.

Nhưng squat dựa tường và plank giúp hạ huyết áp cao nhiều hơn các bài tập aerobic.

Các động tác co cơ đẳng trường (isometric) này rèn luyện sức bền mà không cần vận động cơ hay khớp.

Động tác plank, theo đó người tập để khuỷu tay dưới hai vai, chân duỗi thẳng phía sau, làm chắc khỏe cơ bụng.

plank graphics

Squat dựa tường là động tác theo đó người tập để chân cách tường 60cm, dựa lưng vào tường và hạ xuống cho đến khi hai đùi song song với mặt đất.

Wall squat

Các động tác tĩnh như plank và squat dựa tường gây áp lực lên cơ thể rất khác với các động tác vận động aerobic, TS Jamie O'Driscoll, tác giả của nghiên cứu, từ Đại học Canterbury Christ Church nói.

"Chúng làm tăng độ căng của cơ khi bạn giữ tư thế trong hai phút, sau đó làm tăng tuần hoàn máu đột ngột khi bạn thư giãn,” ông nói.

Huyết áp cao làm tăng áp lực lên thành mạch, tim và các bộ phận khác, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Cách chữa trị huyết áp cao thường là uống thuốc, nhưng bệnh nhân cũng được khuyên nên ăn uống lành mạnh, giảm uống rượu bia, ngừng hút thuốc và tập thể dục đều đặn.

Huyết áp trong mạch máu được đo theo đơn vị milimét thủy ngân (mmHg).

Huyết áp đẹp là nằm dưới 130/85mmHg, còn huyết áp cao là từ 140/90 mmHg trở lên, nghiên cứu viết.

Con số cao tương đương với áp lực của máu lên thành mạch khi tim đập, còn được gọi là huyết áp tâm thu.

Con số thấp là áp lực giữa các nhịp tim đập, còn được gọi là huyết áp tâm trương.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học Canterbury Christ Church và Đại học Leicester xem xét dữ liệu từ 15.827 người tình nguyện. Họ tập luyện trong hai tuần hoặc hơn trong 270 thử nghiệm y tế được công bố từ 1990 đến 2023.

Kết quả phân tích cho thấy huyết áp được giảm như sau:

4.49/2.53mmHg sau khi tập các hình thức aerobic (như chạy hay đạp xe)

4.55/3.04mm Hg sau khi tập kháng lực hay tập tạ

6.04/2.54mmHg sau khi tập hỗn hợp (aerobic và tạ)

4.08/2.50mmHg sau khi tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

8.24/4mmHg sau khi tập các bài tập co cơ đẳng trường (isometric) như plank và squat dựa tường

Đây là mức độ giảm khá khiêm tốn, nhưng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, TS O'Driscoll cho biết.

Lời khuyên của cơ quan y tế Anh hiện nói người lớn nên tập ít nhất 150 phút các hình thức tập cường độ vừa mỗi tuần, hay 75 phút tập cường độ mạnh, cộng thêm các bài tập luyện cơ bắp hai lần mỗi tuần.

TS O’Driscoll nói thêm vào đó mỗi người nên tập squat dựa tường hoặc plank ba lần một tuần - mỗi lần tập giữ 2 phút, nghỉ 2 phút và lặp lại 4 lần như vậy.

Tổ chức từ thiện Quỹ hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch Anh (The British Heart Foundation - BHF) nói tập thể dục tốt cho sức khỏe tim và có thể làm giảm tới 35% nguy cơ mắc bệnh tim và tuần hoàn.

"Chúng ta biết rằng nhưng người tập các hình thức tập họ yêu thích thường duy trì lâu hơn, và đó là điểm cốt lõi cho việc làm giữ huyết áp ở mức thấp hơn,” bà Joanne Whitmore, y tá cao cấp về tim mạch ở BHF nói.

Bà cũng chỉ ra những thay đổi khác trong sinh hoạt hàng ngày như giảm muối, giữ cân nặng lành mạnh và uống thuốc bác sỹ cho đều đặn cũng giúp giữ huyết áp thấp.


***************

Gói massage kích dục “vua đặc biệt” giá 5 triệu đồng có 5 nhân viên phục vụ


Tối ngày 22/8, Công an quận Phú Nhuận (TPHCM) lập hồ sơ xử lý cơ sở massage Nga My trên đường Trường Sa vì để nhân viên kích dục cho khách.

Nữ nhân viên massage kích dục cho khách bị bắt quả tang

Chiều cùng ngày, công an bất ngờ kiểm tra và phát hiện tại 2 phòng VIP ở lầu 3 của cơ sở massage Nga My có 2 nhân viên nữ đang thực hiện massage kích dục cho khách. Làm việc với cơ quan chức năng, 2 nữ nhân viên này thừa nhận kích dục cho khách nam để lấy tiền bo.

Ngoài ra, quản lý cơ sở massage này cũng thừa nhận có cung cấp dịch vụ massage kích dục cho khách nam giới với nhiều giá vé khác nhau. Giá vé thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là vé “Vua đặc biệt” với giá 5 triệu đồng/lần.

Bên cạnh đó, khách đến đây massage còn phải bo nhân viên với số tiền tối thiểu bằng giá vé.

Với gói massage 5 triệu đồng, khách sẽ được 5 nhân viên nữ phục vụ cùng một lúc với điều kiện khách phải bo tối thiểu 1 triệu đồng cho 1 người.

Cơ sở này từng bị xử phạt nhưng sau đó thay tên để tiếp tục hoạt động. Vụ việc đang được làm rõ.

Hoàng Thuận


**********

Bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà

 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã khởi tố vụ án Giết người, bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường đi làm về.

Chiều 26/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên đã khởi tố vụ án Giết người, liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường đi làm về, xảy ra tại xã Quảng Thanh, thuộc địa bàn huyện này hôm 19/6.

Bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà - 1

Công an khám nghiệm hiện trường (Ảnh: N.H.).

Trước đó, theo chính quyền địa phương, khoảng 2h ngày 19/6, hai anh em ruột P.V.T. (16 tuổi) và P.V.T (15 tuổi, cùng trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) trên đường đi làm về bằng xe máy tại đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương thì lao vào gốc cây bên đường và thiệt mạng. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra, làm các công tác khám nghiệm, cơ quan điều tra phát hiện gần hiện trường có hung khí. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu điều tra, cơ quan công an xác định đây là vụ án mạng chứ không phải tai nạn giao thông.

Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ việc để phục vụ công tác điều tra. 

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.


***********

Nữ tiếp viên 17 tuổi kích dục cho khách trong tiệm massage

Hoàng Thuận

Chiều  28/7, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Bình (TPHCM) ập vào kiểm tra tiệm massage Hà Châu, nằm trên đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình. 

Nữ tiếp viên 17 tuổi kích dục cho khách trong tiệm massage - 1
Hai nữ tiếp viên bị bắt quả tang kích dục và “tắm tiên” cho khách trong tiệm massage

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang nữ tiếp viên N.P.H.N. (17 tuổi, quê Hải Phòng) đang kích dục cho khách tại phòng Vip 6 và nữ tiếp viên N.T.M.D. (31 tuổi, quê Long An) đang “tắm tiên”, chuẩn bị kích dục cho khách ở phòng Vip 9. 

Qua làm việc, các nữ tiếp viên khai không được chủ tiệm trả lương và thu nhập phụ thuộc vào tiền bo của khách. Hàng tháng, các tiếp viên đóng 1 triệu đồng cho chủ tiệm.

Nữ tiếp viên 17 tuổi kích dục cho khách trong tiệm massage - 2
Bảng giá dịch vụ của cơ sở massage Hà Châu

Bà N.T.T. (41 tuổi, quê Hải Phòng, quản lý tiệm massage) cho biết, tiệm massage hoạt động từ cuối năm 2019.

Khách đến tiệm, nếu sử dụng gói đặc biệt Vip 5 sexy 69 sẽ được “tắm tiên”, massage Thái trong 90 phút, sẽ phải trả 700 ngàn đồng tiền vé và bo cho tiếp viên thêm 700 ngàn đồng.

.
**********

Hai nghi can gốc Việt giết người được dẫn độ về Houston, bị từ chối bảo lãnh



Theo như các nhà điều tra cho biết có hai nghi phạm gốc Việt đã giết hại những người trồng cần sa thương mại – Dana Ryssdal, 35 tuổi, và Gerald Martin III, 37 tuổi *– vì tranh chấp tiền liên quan đến ma túy được dẫn độ về Houston, bị từ chối bảo lãnh.





(Từ trái qua phải) Jaydan Vu Nguyen và Polie Phan đã bị đưa về Houston, nơi xảy ra án mạng, sau khi bị công an Việt Nam bắt giữ và trao trả về Mỹ.


Hai nghi phạm gốc Việt bị truy nã về tội giết người ở Mỹ đã được dẫn độ về Houston, nơi xảy ra án mạng, và bị từ chối bảo lãnh tại tòa do “nguy cơ bỏ trốn,” theo các báo địa phương của Texas.

Trích dẫn thông tin từ Sở Cảnh sát Houston, Click2Houston cho biết Polie Phan và Jaidan Nguyen, bị cáo buộc tội giết người hồi tháng 3 vừa qua, đã được di lý từ San Francisco ở California tới Địa hạt Harris ở Houston của Texas hôm 19 và 21/7.

Trước đó trong tháng này, Cục Cảnh sát hình sự tại TPHCM cho biết đã bắt giữ và trao cho phía Hoa Kỳ hai nghi can bị truy nã ở Houston vì bị cáo buộc “sử dụng súng bắn chết hai người” hồi tháng 1 năm nay. Theo Bộ Công an Việt Nam, hai người này đã nhập cảnh vào Việt Nam để lẩn trốn.

Các nhà điều tra cho biết hai nghi phạm gốc Việt đã giết hại 2 người trồng cần sa thương mại – Dana Ryssdal, 35 tuổi, và Gerald Martin III, 37 tuổi *– vì tranh chấp tiền liên quan đến ma túy, theo Click2Houston.

Còn theo bà Jennifer Lawrence, người đang truy tố vụ án cho Văn phòng Tổng Công tố tiểu bang, được Houston Chronicle cho biết các đoạn ghi hình giám sát, dữ liệu điện thoại di động và những lời khai của Jaidan Nguyen với cơ quan thự thi pháp luật cho thấy nghi phạm 25 tuổi này dính líu đến vụ bắn chết Ryssdal và Martin ở khu vực Houston Heights của Đại hạt Harris.

Tại tòa xét xử trọng tội của Địa hạt Harris hôm 24/7, Jaidan Nguyen bị từ chối quyền được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ xét xử, theo Houston Chronicle.

Theo tờ báo của Houston, thẩm phán Lori Chambers Grey đưa ra lý do để giữ Jaidan Nguyen lại cho việc xét xử và từ chối quyền bảo lãnh đối với bị can này khi cho rằng nghi phạm có nguy cơ bỏ trốn do tiền sử gần đây của người này.

Trước đó, Polie Phan, 27 tuổi, cũng bị một thẩm phán từ chối cho quyền được bảo lãnh khi xuất hiện tại tòa ở Quận Harris hôm 21/7.

Theo Bộ luật Hình sự Texas, được Houston Chronicle trích dẫn, việc giết nhiều người trong đó nghi phạm “cố ý hoặc cố tình gây ra cái chết cho một cá nhân” là một trọng tội và có mức án lên đến tử hình.

Cảnh sát bắt đầu điều tra về vụ giết người hôm 27/1 sau khi tìm thấy thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn bắn tại nhà của ông Martin và sau đó tìm thấy thi thể ông Martin với nhiều vết thương do đạn bắn tại một địa điểm khác ở Houston.

Theo cảnh sát, dường như Polie Phan nợ tiền ông Martin và điều này có thể dẫn đến vụ sát hạn bằng súng. Trong khi đó, Kathy Vu, bạn gái của Polie Phan, cho rằng ông Martin mới là người nợ bạn trai của mình 40.000 USD “sau khi một giao dịch liên quan đến ma túy không diễn ra như kế hoạch,” theo hồ sơ tòa án.

Kathy Vu đã xuất hiện tại tòa vào tháng 3 để đối chất với cáo buộc rằng cô đã giả mạo bằng chứng liên quan đến cái chết của ông Martin và Ryssdal. Nghi phạm 23 tuổi này được cho là đã “dọn dẹp hiện trường vụ án mạng” và “giúp xóa sạch mọi bằng chứng.”

Phiên tòa tiếp theo xử Jaidan Nguyen được dự kiến vào tháng 10 và luật sư biện hộ được chỉ định của nghi phạm này, David Michael Ryan, cho biết ông nhắm mục tiêu loại bỏ án tử hình cho thân chủ.

Không rõ phiên tòa xét xử tiếp theo đối với Polie Phan và Kathy Vu được ấn định khi nào.


************

Thủ đoạn bức tử bạn gái của nam sinh trường danh tiếng


Trung QuốcMâu Lâm Hàn, sinh viên xuất sắc của Đại học Bắc Kinh, gây phẫn nộ khi bị lộ những tin nhắn tra tấn tinh thần bạn gái, dẫn đến cái chết của cô chỉ vì "không còn trong trắng".

Ngày 9/10/2019, Bao Lệ, 22 tuổi, được phát hiện tại một phòng khách sạn ở Bắc Kinh trong tình trạng hôn mê sau khi uống 200 viên thuốc ngủ. Khi gia đình hay tin, Lệ đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng bác sĩ thông báo cô đã chết não.

Lệ là sinh viên năm thứ ba Trường Luật, Đại học Bắc Kinh, phụ trách công tác văn nghệ của hội sinh viên. Bên cạnh thành tích tốt, cô còn có ngoại hình thanh tú, tính cách dịu dàng và năng khiếu ca hát.

Biết tin con tự tử, mẹ Lệ gục ngã, không thể chấp nhận sự thật này. Trong mắt bà, Lệ từ nhỏ luôn tích cực và lạc quan, được gia đình bao bọc không phải lo nghĩ gì ngoài việc học, không thể gặp chuyện gì bế tắc đến mức tìm đến cái chết.

Cho đến một tháng sau, mẹ Lệ nhận được di vật của con gái, trong đó có điện thoại di động. Lịch sử tin nhắn giữa Lệ và bạn trai tên Mâu Lâm Hàn khiến bà sốc nặng.

Hàn là sinh viên năm tư Học viện Quản lý Hành chính, Đại học Bắc Kinh, từng được bầu là "Học sinh ba tốt", phụ trách công tác quan hệ đối ngoại của hội sinh viên. Anh ta có gia cảnh khá giả, bố là giám đốc chi nhánh của ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc, mẹ là giảng viên.

Hàn và Lệ gặp gỡ khi tham gia hoạt động ở trường, bắt đầu hẹn hò vào tháng 8/2018 và chung sống một tháng sau đó. Họ được coi là đôi "trai tài gái sắc" của Đại học Bắc Kinh, khiến bạn bè ngưỡng mộ. Đôi bên về quê ra mắt gia đình vào đầu 2019.

Mâu Lâm Hàn. Ảnh: Baike

Mâu Lâm Hàn. Ảnh: Baike

Xem lịch sử trò chuyện trên điện thoại của Lệ, mẹ cô không ngờ con gái từng rất hạnh phúc bên người yêu thực tế lại phải chịu đựng sự ngược đãi, sỉ nhục khủng khiếp từ Hàn.

Theo đó, từ khi biết Lệ không còn trong trắng, Hàn thay đổi thái độ, tỏ ra bất mãn và liên tục truy vấn bạn gái về trải nghiệm tình dục trước đây. Anh ta cho rằng vì Lệ từng quan hệ với bạn trai cũ, khiến anh ta trở thành "kẻ nhặt đồ thừa"...

Lệ nhiều lần giải thích rằng đã chia tay bạn trai cũ trước khi gặp Hàn, từ đó không liên lạc. Thấy bạn gái khổ sở xin lỗi, Hàn bắt đầu đưa ra những đòi hỏi ngày càng ghê sợ, bắt cô làm theo để chuộc tội.

Anh ta yêu cầu Lệ chụp ảnh khỏa thân, dùng chúng khống chế, đe dọa nếu sau này cô thay lòng đổi dạ sẽ trừng phạt bằng cách tung lên mạng.

Rạng sáng 14/7/2019, Hàn gửi cho Lệ nhiều tin nhắn, nhắc lại chuyện cô "mất trinh", có lỗi với anh ta và đề nghị cô tự nghĩ cách trừng phạt bản thân. Khi Lệ nói không nghĩ ra, Hàn nhắn: "Em mang thai con của anh, sau đó đi phá thai, anh giữ lại bệnh án". Lệ không đồng ý dù sợ bạn trai phật ý.

Sau đó, Hàn nghĩ ra "phương pháp trừng phạt" khác đáng sợ hơn. Anh ta bảo Lệ đến bệnh viện triệt sản, rồi đưa hồ sơ bệnh án cho anh ta, thậm chí yêu cầu cô mang những ống dẫn trứng bị cắt bỏ khi phẫu thuật về cho anh ta giữ làm kỷ niệm.

Trong mối quan hệ giữa hai người, Hàn nắm quyền thống trị, còn Lệ ở thế phục tùng. Trong tài khoản mạng xã hội, Lệ ghi tên bạn trai là "Chủ nhân".

Lệ từng nghĩ đến chuyện chia tay. Cô nói với bạn cùng phòng rằng yêu đương với Hàn rất mệt mỏi. Tuy nhiên, lúc này Hàn lại thể hiện vẻ yếu đuối, hứa hẹn thay đổi. Anh ta gửi nhiều tin nhắn thoại bày tỏ nếu Lệ rời bỏ mình, anh ta sẽ tự sát, thậm chí còn gửi video dọa cắt cổ tay. Lo lắng cho tính mạng bạn trai, Lệ lựa chọn thỏa hiệp, tiếp tục âm thầm chịu đựng.

Suốt thời gian đó, Lệ từng không chịu nổi, tìm đến cái chết sau khi tranh cãi với Hàn vào 13/6/2019. Ngày 30/8/2019, cô uống thuốc ngủ sau một trận cãi vã, được Hàn đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 9/10, họ lại tranh cãi. Chiều hôm đó, Lệ đi ra ngoài một mình, thuê khách sạn rồi uống thuốc ngủ.

Mẹ Lệ cho biết Hàn gọi điện cho bà vào buổi sáng ngày con gái gặp chuyện, hỏi tung tích cô. Anh ta nói hai người cãi vã vì mâu thuẫn nhỏ, giờ không tìm thấy Lệ. Đến 22h, bà nhận được điện thoại từ nhà trường thông báo con gái tự tử.

Hàn là người đầu tiên tìm thấy Lệ trong khách sạn, khi đó tình trạng của cô đã rất nguy kịch. Tuy nhiên, anh ta không lập tức báo cảnh sát hay gọi cấp cứu mà tự tìm cách "gây nôn" cho cô trong phòng. Khi nhận ra không có tác dụng, Hàn mới hốt hoảng gọi cho giáo viên hướng dẫn của Lệ, sau đó được yêu cầu đưa nạn nhân vào bệnh viện. Cả ngày hôm đó, anh ta che giấu thông tin với mẹ Lệ, chỉ nói: "Đã tìm thấy Lệ, không sao rồi, cô đừng lo lắng".

Trong điện thoại của Lệ, ba tin nhắn cuối cùng được gửi cho cùng một người là "Chủ nhân". Cô nhắn: "Đây là điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời này", "Gặp được anh - người tỏa sáng rực rỡ nhưng em lại là rác rưởi", "Nhận lỗi với anh và xin được tha thứ".

Mâu Lâm Hàn xuất hiện trên đài truyền hình BRTV trước khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Ntdtv

Mâu Lâm Hàn xuất hiện trên đài truyền hình BRTV trước khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Ntdtv

Ngày 6/12/2019, gia đình Lệ gửi thư tố cáo lên lãnh đạo trường Đại học Bắc Kinh, cho rằng Hàn có vấn đề về lối sống, tác phong, trong thời gian qua lại với Lệ đã nhiều lần gửi tin nhắn tục tĩu, xúc phạm, đe dọa nhằm tra tấn tinh thần cô.

Ngày 12/12/2019, tờ Southern Weekly đăng bài về vụ tự tử của Lệ, tiết lộ một số tin nhắn trò chuyện giữa Lệ và Hàn, trong đó chứa đầy sự kiểm soát và lạm dụng tinh thần. Mẹ Lệ cho rằng mối quan hệ độc hại với Hàn đã đẩy con gái đến đường cùng. Hàn phủ nhận hành vi của mình là kiểm soát tinh thần bạn gái.

Cùng ngày, một người nhận là bạn của Lệ đăng bài trên mạng xã hội, tiết lộ chi tiết hơn các cuộc hội thoại giữa Lệ và Hàn, thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.

Bạn cùng phòng của Lệ cho biết từ khi yêu Hàn, cô như thành người khác, từ lạc quan vui vẻ trở nên trầm lắng, đau khổ. Người thân và bạn bè cho rằng sự biến đổi của Lệ hoàn toàn do bị Hàn kiểm soát tinh thần và tẩy não trong hơn hai năm quen nhau. Sau khi Hàn biết Lệ không còn trong trắng, anh ta không ngừng gieo rắc vào đầu cô suy nghĩ rằng "không còn trong trắng chính là không chung thủy, là báng bổ tình yêu của họ".

Ngày 13/12/2019, Đại học Bắc Kinh thông báo Hàn bị hủy bỏ tư cách sinh viên xuất sắc vốn được đề cử học thẳng lên nghiên cứu sinh. Nhà trường cho biết: "Tư cách có thể bị thu hồi nhưng có những tổn thương là không thể bù đắp".

Ngày 11/4/2020, Lệ qua đời sau hơn 6 tháng được các bác sĩ cố gắng duy trì sự sống.

Ngày 10/6/2020, Hàn bị bắt với cáo buộc ngược đãi.

Tháng 6/2023, trên phiên tòa xét xử, thẩm phán cho rằng nội dung lăng mạ, tần suất, thời lượng và hậu quả của hành vi ngược đãi nạn nhân của bị cáo đã cấu thành tội ngược đãi. Trong quá trình nạn nhân sa sút tinh thần, thường xuyên có hành vi cực đoan và cuối cùng là tự tử, hành vi ngược đãi lặp đi lặp lại với tần suất cao, lâu dài và dai dẳng của bị cáo là yếu tố quyết định tăng cao nguy cơ tự tử của nạn nhân.

Hàn bị kết án ba năm hai tháng tù vì tội ngược đãi, đồng thời phải đền bù cho gia đình nạn nhân 730.000 nhân dân tệ.

Ngày 25/7, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Hàn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuệ Anh (Theo Toutiao, Sohu)


*********

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà ...

VV

Feiping Chang được biết đến là một blogger du lịch, thời trang nổi tiếng tại Hong Kong. Cô sinh ra ở Đài Loan, sau đó sống ở Australia, Singapore rồi cuối cùng chọn Hong Kong làm nơi định cư.

Cha của Chang là doanh nhân giàu có trong ngành đầu tư. Chính vì cuộc sống sung túc từ bé nên Chang đam mê thời trang và có gu thẩm mỹ cao cấp.

Cô từng tốt nghiệp trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York (Mỹ) và làm nhân viên ngân hàng ở Hong Kong.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 1.

Xung quanh Chang toàn là các richkid, dòng trâm anh thế phiệt nên việc cô nên duyên với doanh nhân Lincoln Li cũng không có gì lạ.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, cặp đôi đã xác định đối phương chính là mảnh ghép của cuộc đời mình. Trong lần gặp mặt thứ 2, họ đã trao nụ hôn đầu và tính đến 1 mối quan hệ nghiêm túc.

Năm 2016, Feiping Chang đăng ảnh công khai bạn trai Lincoln kèm chú thích "Yes". Sau thời gian hẹn hò, Li đã đầu tư chiếc nhẫn kim cương 5 cara trị giá hàng triệu đô Hong Kong rồi bay tới New Zealand để cầu hôn Chang.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 2.

Vì muốn bắt chước cảnh lãng mạn trong phim "The Notebook" mà Li đã đưa Chang đi thuyền trên hồ ở New Zealand.

Hôm đó, cặp đôi cùng nhau đi trực thăng ngắm cảnh, cùng nhau chèo thuyền trên mặt hồ đầy thiên nga. Li còn thuê 2 nhiếp ảnh gia để ghi lại khoảnh khắc đặc biệt trong đời.

Sau này nhớ lại Chang đã mô tả màn cầu hôn đó lãng mạn và đẹp như 1 bộ phim kinh điển The Notebook.

Năm 2017, hôn lễ của Chang - Li được tổ chức 3 ngày tại Ý. Trang Vogue đã đưa tin dày đặc về đám cưới của cô.

Những điểm nổi bật trong đám cưới triệu đô

Chiếc váy cưới mà cô dâu mặc không phải là thành phẩm của một thương hiệu xa xỉ thông thường mà Chang đã nhờ nhà thiết kế yêu thích của thương hiệu Giambattista Valli may cho cô.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 3.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 4.

Chang cũng chuẩn bị một số bộ váy Trung Quốc và phương Tây cho đám cưới, đồng thời kết hợp chúng với các phụ kiện trang sức khác nhau tùy theo kiểu dáng của quần áo. Tổng giá trị của những bộ trang sức cô đeo ngày hôm đó hơn 7 triệu đô la Hồng Kông (hơn 21 tỷ đồng).

Địa điểm tổ chức là Villa Lyris, Capri, ý - 1 tòa lâu đài cổ không mở cửa cho mọi người. Cặp đôi đã thực hiện một chuyến đi đặc biệt để đàm phán với chính phủ Ý và đề xuất trả tiền bảo trì lâu đài, khi đó họ mới có quyền tổ chức đám cưới. Hơn nữa, cân nhắc vấn đề đi lại cho khách mời nên gia đình Chang đã xây dựng 1 con đường lên núi.

"Tôi muốn mọi thứ phải được phủ bằng hoa. Từ bàn tiệc cho đến nơi tổ chức, mọi thứ đều được phủ hoa với tông màu chủ đạo các loại hoa phương Tây gợi đến sự tinh tế của một đám cưới Pháp chính hiệu.

Không gian ngập tràn sắc hoa sẽ khiến cho bữa tiệc thêm phần sang trọng. Tôi muốn khách mời sẽ nhớ mãi về đám cưới này", Chang chia sẻ.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 5.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 6.

Và đúng như vậy, không gian tiệc cưới của cô khiến người ta như bước vào vườn cổ tích thực sự. View núi nhìn xuống biển đẹp mãn nhãn như 1 bức tranh kiệt tác. Đám cưới tổ chức suốt 3 ngày với 130 vị khách.

Đám cưới tiêu tốn nhiều triệu đô của Chang - Li vẫn được nhiều người yêu thích, ngưỡng mộ dù diễn ra cách đây vài năm. Li từng chia sẻ, anh muốn có đến 11 đứa con với Chang.

Sau 3 năm không thể có con tự nhiên, cặp đôi phải dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Quá trình đó bao gồm cả khó khăn, đau đớn và áp lực. May mắn là Chang luôn có chồng bên cạnh đồng hành, động viên.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 7.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 8.

Năm 2021 Chang sinh đôi 2 cô công chúa đáng yêu sau 1 hành trình tìm con khá gian nan. Bà mẹ 2 con được chồng yêu chiều hết mực. Cô cũng nhắn nhủ đến phụ nữ: "Trở thành cha mẹ cần rất nhiều sức mạnh thể chất và tinh thần. Không nên ngần ngại hay xấu hổ khi yêu cầu sự giúp đỡ". Cũng chính 2 cô con cái đã khiến Chang thay đổi quan điểm về sức khỏe và những sở thích phù phiếm.

Cuộc sống của Chang được bao quanh bởi sự viên mãn và hạnh phúc. Thật không ngoa khi nói cô là người chiến thắng trong cuộc sống. Nhưng Chang vẫn ấp ủ thực hiện thương hiệu thời trang của riêng mình.

Tuy xuất thân giàu có nhưng Chang cũng rất nỗ lực để khẳng định bản thân. Cô biết sử dụng các nguồn lực và mối quan hệ vốn có để phát triển sự nghiệp. Đó là mới nền móng giúp cô có được hạnh phúc lâu bền.

Nguồn: Brides, Toutiao


************

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim ...

Trung Hạ

Săn bắt bằng chim ưng là một trong những nét văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc cổ đại. Trong mắt họ, một con chim ưng đã thuần hóa dù có ngàn lạng vàng cũng không thể sánh bằng, bởi nó “như hai mà một” với người nuôi đã dày công mấy năm trời.

Ưng, hay còn gọi là chim cắt, không chỉ một loài chim cụ thể mà chỉ chung một nhóm chim ăn thịt, có mỏ và móng vuốt sắc nhọn, sải cánh siêu lớn và dài, thích tự do bay lượn và sà xuống săn mồi.

Lý do tại sao nó có thể đi săn cùng con người là vì nó coi con người là đối tác đáng tin cậy. Việc thiết lập loại lòng tin này bắt đầu từ việc loại bỏ tính hoang dã của nó, quá trình này được người Trung Quốc xưa gọi là "ngao ưng".

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 1.

Trong quá khứ, dân du mục thường sử dụng chim ưng để săn bắn, cũng là một phong tục cổ xưa bắt nguồn từ vùng Lưỡng Hà có từ ít nhất 2.000 năm TCN. Sau đó, nuôi chim ưng lan sang châu Âu và trở nên phổ biến trong giới quý tộc.

Với nhận thức ngày càng tăng về bảo vệ động vật, sau khi chim ăn thịt trở thành động vật được bảo vệ, thuần dưỡng chim ưng bắt đầu giảm dần.

Ngày nay trên thế giới có còn người đi săn bằng chim ưng không? Có, nhưng số lượng ngày càng ít.

Năm 2021, 18 quốc gia trên thế giới (trong đó có Hàn Quốc) đã liệt kê văn hóa nuôi chim ưng là "Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại" của Liên hợp quốc. Tại Trung Quốc, nhiều khu vực cũng đã thành công trong việc đưa văn hóa nuôi chim ưng của địa phương vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ở Trung Quốc, mặc dù hầu hết tất cả các loài chim ăn thịt đều là động vật được bảo vệ cấp một hoặc cấp hai quốc gia, việc bắt và thuần dưỡng chim ưng là bất hợp pháp, nhưng để tiếp tục kế thừa văn hóa này, chim ưng có thể được huấn luyện sau khi đăng ký và xin giấy phép.

Những người nuôi chim ưng thường chọn con vật khác nhau tùy theo sở thích và vùng miền.

Loại chim ưng được yêu thích nhiều nhất là đại bàng vàng, diều hâu đuôi đỏ, diều hâu Harris, ưng ngỗng, chim cắt lớn và chim cắt Saker, cũng có người thích thuần hóa cú và chim săn mồi sống ở biển.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 2.

Huấn luyện chim ưng

Cách thuần hóa chim ưng của mỗi người là khác nhau, nhưng nhìn chung có thể chia thành các bước sau: bắt chim, “ngao ưng” và huấn luyện săn mồi.

Nhìn chung có 2 cách để sở hữu một con chim ưng. Một là bắt đầu từ một con chim con 1-2 tuổi, họ leo lên vách đá để tìm tổ của chim ưng, dùng vải bọc lại chim con và mang về. Cách này vô cùng nguy hiểm vì có thể ngã từ vách đá cheo leo, hơn nữa còn bị chim ưng mẹ tấn công. Hai, bắt chim ưng ngoài hoang dã, thông thường đều là chim trưởng thành

Hai phương pháp này có ưu và nhược điểm riêng, chim ưng học cách săn mồi khi chúng được 1-2 tuổi, con người can thiệp vào thời điểm này, chim sẽ dễ dàng tiếp nhận con người và bị thuần hóa. Chim trưởng thành cần nhiều công sức và thời gian hơn để thuần hóa chúng vì bản tính hoang dã đã rất mạnh mẽ, nhưng ưu điểm lớn nhất của nó là sẽ có thể lực tốt hơn và kỹ năng săn mồi tốt hơn so với những con chim đã sống cùng người nuôi từ nhỏ.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 3.

Sau khi bắt được chim, mắt của nó sẽ bị bịt lại để giúp chúng giữ bình tĩnh, có nơi sẽ dùng khăn bịt mắt bằng da bò đặc biệt, có nơi lại tàn nhẫn hơn, trước đây, những người huấn luyện chim ưng Naxi (còn gọi là người Nạp Tây - một dân tộc cư trú chủ yếu ở đông nam vùng núi Himalaya ở tây bắc Vân Nam, cũng như tây nam Tứ Xuyên ở Trung Quốc), sẽ khâu mí mắt và "khai nhãn" cho nó trước khi bắt đầu quá trình “ngao ưng”.

Tiếp đến là “ngao ưng”, một cuộc đấu trí giữa con người và chim ưng. “Ngao ưng”, chính là tìm cách để chim ưng tiếp nhận con người, xem người là bạn để cùng hợp tác.

Có nhiều cách để thực hiện quá trình này, nhưng chỉ có một mục đích duy nhất, đó là làm hao mòn ý chí của chim ưng bằng cách khiến chúng không ăn, không uống, không ngủ, buộc nó phải tiếp nhận con người. Nói chung quá trình này mất 7 ngày, nhanh nhất là 3-4 ngày, chậm nhất là nửa tháng. Lúc này, chim ưng cũng không ngủ mà luôn ở bên cạnh người nuôi dưỡng, để nó nhận ra họ là chủ nhân càng sớm càng tốt.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 4.

Người Naxi “ngao ưng” chủ yếu bằng cách đặt chim lên cánh tay đeo găng tay da bò. Họ sẽ đưa đại bàng đi lang thang khắp nơi, nơi có nhiều người, để nó thích nghi với sự tồn tại của con người.

Cũng là để chim ưng đứng lên cánh tay, nhưng người Kyrgyz (một dân tộc Turk sinh sống chủ yếu ở phía Bắc của Trung Á, là dân tộc chính của Kyrgyzstan) dùng phương pháp tàn nhẫn hơn.

Đầu tiên, họ dùng ống sậy đổ đầy nước vào bụng chim (làm rỗng dạ dày), sau đó đặt đại bàng lên cánh tay, không cho nó ngủ trong 5 ngày 5 đêm liên tiếp.

Người Kyrgyz đặt đại bàng lên một dụng cụ đặc biệt. Trên mặt đất có hai thanh gỗ, nối với nhau bằng sợi dây thừng cho đại bàng đứng ở giữa.

Chim ưng đứng trên dây, người ta sẽ lắc liên tục sợi dây thừng hoặc thanh gỗ, mục đích là làm cho chim ưng đứng chênh vênh trong vài ngày liên tiếp, không được ngủ, không được ăn gì ngoài uống nước, để cho tỉnh táo, người ta dội một ít nước lạnh lên đầu chim ưng.

Chim sẽ không ăn thịt cho đến khi nó gục xuống vì kiệt sức và người nuôi dùng tay chạm vào nó. Nếu chim chịu ăn thịt từ tay người nuôi thì coi như quá trình “ngao ưng” thành công. Người Naxi gọi bước này là "khai thực".

Để giữ cho đại bàng ở trạng thái tốt nhất, người Naxi sẽ kiểm soát trọng lượng thông qua lượng thức ăn, còn người Kyrgyz sẽ kiểm soát trọng lượng của đại bàng bằng cách khiến chúng nôn mửa.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 6.

Sau bước “ngao ưng”, tức chim ưng đã tiếp nhận con người, quá trình huấn luyện săn mồi bắt đầu.

Quá trình huấn luyện “gọi chim” ban đầu có nghĩa là người nuôi sẽ đưa chim ưng về tự nhiên, chỉ cần người nuôi huýt sáo, chim ưng có thể từ xa bay trở lại và ăn thịt trong tay người nuôi.

Giai đoạn sau, cần huấn luyện cách săn mồi, bao gồm huấn luyện đại bàng làm quen với việc săn mồi với chó, bay đến bất cứ nơi nào người nuôi chỉ điểm, nhận dạng, đuổi bắt và bắt mồi sống...

Quá trình “ngao ưng” đã tàn nhẫn, huấn luyện chim ưng còn gian nan hơn.

Thời gian huấn luyện chim ưng rất dài, có thể mất vài năm, nếu bắt đầu nuôi chim từ khi còn nhỏ, có thể mất bốn năm để huấn luyện hoàn chỉnh. Trong quá trình huấn luyện chim ưng, người nuôi rất dễ bị thương.

Trên hết, quá trình này tốn rất nhiều tiền. Chi phí cụ thể khác nhau tùy theo loài chim và người nuôi, nhưng không hiếm trường hợp tổng chi phí vượt quá 10.000 USD (hơn 236 triệu đồng).

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 7.

Thả chim về bầu trời?

Theo phong tục nuôi chim ưng trong quá khứ, chim ưng và con người hợp tác săn mồi có thời hạn nhất định.

Sau nhiều năm, người Kyrgyz sẽ cho những con chim mà họ đã thuần hóa ăn thịt cừu và sau đó thả đi, vì bằng cách này, chim ưng mới có thể tự do sinh sản, con cháu của họ mới có thể tiếp tục phong tục cổ xưa này.

Người Naxi thường thả chim về rừng vào tháng 2, sau 1 năm sử dụng chim ưng là công cụ săn mồi. Họ tin rằng đây là cách thuần hóa ít ảnh hưởng nhất đến tự nhiên.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 8.

Chim ưng ngày nay đã trải qua những thay đổi to lớn, trước đây nó được dùng để săn mồi, hiện tại dần phát triển thành nuôi làm thú cưng, hoặc cung cấp cho khách du lịch chụp ảnh và thu phí, vì vậy, người Naxi chỉ cần 3 tháng để huấn luyện chim ưng.

Dù luật lệ là như vậy, nhưng vì lợi ích mà ngày càng có nhiều người nuôi chim ưng không còn theo truyền thống cũ, họ không muốn thả những con chim ưng đã được thuần hóa về tự nhiên, thậm chí có người còn trực tiếp bán chúng.

Vào năm 2010, ở Trung Quốc, một con ưng ngỗng chưa huấn luyện có thể được bán với giá 5.000 NDT (16,5 triệu đồng) và chim con đã thuần hóa có thể lên tới 10.000 đến 20.000 NDT (hơn 33-66 triệu đồng).


*************

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc


Chỉ 6 tháng trước, Jia Zhang, một bà mẹ hai con vẫn đang điều hành công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Tuy nhiên, công việc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dư âm của đại dịch, tạo ra lợi nhuận quá ít ỏi so với những nỗ lực của cô bỏ ra.

“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã quyết định dừng lại” , Zhang cho biết.

Hiện tại, Zhang đã có một công việc mới: làm việc toàn thời gian cho bố mẹ của mình, hay nói cách khác là “làm con của bố mẹ”. Đổi lại, họ trả cho cô 8.000 nhân dân tệ (1.115 USD) mỗi tháng, tương đương với mức thu nhập trung bình ở Trung Quốc.

“Công việc của tôi là dành thời gian cho bố mẹ, chẳng hạn như đưa họ đi siêu thị và làm một số việc nhà. Ngoài ra, nếu bố mẹ tôi muốn đi chơi, tôi sẽ lên kế hoạch trước, đưa họ đến nhiều cửa hàng khác nhau” , Zhang nói.

Trong những tháng gần đây, các hashtag #FullTimeDaughter và #FullTimeSon (Tạm dịch: Con gái toàn thời gian/ Con trai toàn thời gian) đã trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, thu hút hàng triệu lượt xem. Các chủ đề này đề cập đến những “đứa trẻ trưởng thành”, do thất nghiệp nên được cha mẹ thuê chủ yếu để làm việc nhà và có mặt bất cứ khi nào cần thiết.

Thanh niên thất nghiệp đã trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt là sau ba năm bị những hạn chế Covid đè nặng lên sự tăng trưởng. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở những người từ 16 đến 24 tuổi ở nước này đạt mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6/2023.

Những con số tương tự cũng được báo cáo ở các nước như Italia và Thụy Điển. Ở Tây Ban Nha và Hy Lạp, con số này thậm chí còn cao hơn. Còn tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên là 7,5% trong tháng 6/2023, theo Cục Dự trữ Liên bang.

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Zhang cho biết công việc của cô là làm việc nhà và dành thời gian cho bố mẹ. (Ảnh: Jia Zhang)

Nhiều đứa con toàn thời gian, bao gồm cả Zhang, đã đăng tải những trải nghiệm làm công việc này của mình lên mạng. Hơn 4.000 người tập trung trên Douban, một trang web cho phép mọi người thành lập cộng đồng giống như các hội nhóm trên Facebook, để thảo luận về việc trở thành đứa con toàn thời gian của cha mẹ mình.

“Tôi thích nấu ăn, tôi nấu bữa trưa và bữa tối từ thứ Hai đến thứ Sáu cho gia đình mình. Cha mẹ tôi cho tôi tiền mà không can thiệp vào cuộc sống của tôi. Mỗi ngày tôi đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc ”, một phụ nữ 37 tuổi viết trong nhóm.

Tuy nhiên, nhiều “đứa con toàn thời gian” lại không chủ động lựa chọn “công việc” này mà vô tình rơi vào hoàn cảnh đó khi họ không thể tìm được việc làm phù hợp hoặc chưa muốn đi làm để theo đuổi bằng cấp cao hơn.

Cici Gong, 24 tuổi, tự gọi đùa mình là “con gái toàn thời gian” sau ba năm sống tại nhà của bố mẹ cô ở thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc mà không đóng các chi phí sinh hoạt. Cici cho biết cha mẹ cô là người trang trải các chi phí sinh hoạt cho cô nhưng không trả lương cho cô.

Cô gái 24 tuổi nói rằng cô đã nhiều năm liên tục trượt kỳ thi tuyển sinh sau đại học đầy cạnh tranh ở Trung Quốc, với số lượng kỷ lục 4,7 triệu người tham dự trong năm nay: “Tôi đã bị suy sụp tinh thần khủng khiếp khi thất bại trong kỳ thi đầu tiên cũng như thất bại trong một mối quan hệ. Thời gian tôi ở nhà phục vụ bố mẹ như một vùng đệm tinh thần cho tôi”.

Liệu đây có phải một nghề?

Khi ngày càng nhiều người lựa chọn trở thành con cái toàn thời gian, một cuộc tranh luận đã nổ ra về việc liệu đây có thực sự là một nghề hay không.

Lu Xi, trợ lý giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói với NBC News : “So với những năm trước, những người trẻ hiện đang thất nghiệp và ở nhà ôn thi không tự tin rằng họ sẽ thành công trong quá trình luyện thi và tìm được việc làm”.

“Về mặt tâm lý, thuật ngữ 'làm con cái toàn thời gian' cho phép họ có thể phủ nhận rằng mình đang thất nghiệp và bớt cảm thấy tự ti hơn” , ông Lu Xi nói thêm.

Ông Lu cũng cho biết một số tổ chức truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cố gắng “hợp lý hóa” và “tôn vinh” những đứa con toàn thời gian như một biểu hiện của “lòng hiếu thảo” đối với cha mẹ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh bất kể tên gọi nào cũng không thể thay đổi được một điều rằng “bản chất cơ bản của họ vẫn là thất nghiệp”.

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Một hội chợ việc làm ở Thanh Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Quyết định không tự nguyện

Cả Zhang và Gong đều không coi việc trở thành con cái toàn thời gian là lựa chọn đầu tiên của họ. Cuộc sống của họ đều bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự cạnh tranh gắt gao của xã hội Trung Quốc và nền kinh tế phục hồi chậm chạp hơn sau đại dịch so với dự kiến.

Zhang nói: “Nếu công việc kinh doanh của tôi thành công, có lẽ tôi đã không trở thành một cô con gái toàn thời gian. Đây là một quyết định không có chủ ý, nhưng nó là một lựa chọn”.

Cả hai cho biết họ đã nhận được những bình luận không thiện chí từ những người quen và những người bình luận trực tuyến, những người chỉ trích họ là những người trẻ tuổi chỉ phụ thuộc vào cha mẹ để kiếm sống. Gong cho biết họ hàng của cô thậm chí còn trực tiếp chỉ trích cô vì tội “lười biếng và bòn rút” tiền của cha mẹ.

“Thoạt nghe có vẻ nhiều người nghĩ tôi đang không 'tử tế' đối với những người ngoài cuộc, đặc biệt là với những người thích dán nhãn tiêu cực cho người khác, nhưng tôi nghĩ chúng ta nên cho phép những khoảnh khắc như vậy tồn tại. Đó là những thăng trầm trong cuộc sống mà ta cần trải qua” , Gong nói.

Victor Gong, cha của Cici Gong, cho biết ban đầu ông cũng không ủng hộ quyết định này. Tuy nhiên, ông đã sớm thay đổi quyết định sau khi nói chuyện với con gái cũng như vợ mình.

“Bạn có thể thấy rất nhiều tin tức về việc sinh viên tốt nghiệp đại học sau khi vượt qua các kỳ thi có thể kiếm việc làm ở khắp mọi nơi như thế nào. Vậy nên nếu họ muốn gọi con tôi là ăn bám cha mẹ cũng được, nhưng nên nhớ không có gì là vĩnh viễn. Chúng tôi biết đây chỉ là một giai đoạn trong cuộc đời con bé, nhưng chúng tôi muốn hỗ trợ hết sức khi con gái chúng tôi cần” , bố của Cici Gong nói.

Ông Victor Gong nói thêm: “Cici là con gái duy nhất của chúng tôi và chúng tôi rất vui khi có con bé ở bên, dù chỉ trong một thời gian”.

Thử thách kéo dài

Mao Xuxin, nhà kinh tế chính tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia ở Anh, cho biết đây là một dấu hiệu “đáng lo ngại” đối với những người trẻ tuổi nếu họ chọn trở thành những đứa con toàn thời gian vì “rất khó để họ thoát ra khỏi đó và trở lại với xã hội”.

Ông Mao cho biết trong những năm gần đây, những người trẻ tuổi ở Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm những công việc ít đòi hỏi hơn, ngắn hạn hơn. Sau đó là sự nổi lên của phong trào “nằm yên và mặc kệ” – lối sống chỉ nằm một chỗ thay vì làm việc và lao động nâng cao năng suất xã hội. Và cho tới nay, nhiều người đã thực hiện bước tiếp theo bằng cách nhờ cha mẹ giúp đỡ.

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Zhang cho biết kể từ khi trở thành con gái toàn thời gian, mọi người trong gia đình cô đều "hạnh phúc hơn trước rất nhiều". (Ảnh: Jia Zhang)

Ông Lu Xi, giáo sư từ Đại học Quốc gia Singapore, cho biết làn sóng thất nghiệp ở Trung Quốc “có thể chỉ mới bắt đầu”: “Trong trường hợp không tạo thêm việc làm, hiện tượng ‘con cái toàn thời gian' sẽ trở nên trầm trọng hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Thu nhập khả dụng trung bình của các hộ gia đình sẽ giảm, dẫn đến giảm tiêu dùng chung của xã hội, từ đó hạn chế khả năng tạo việc làm mới của xã hội, làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp”.

Một số người con toàn thời gian coi đây là một lựa chọn ngắn hạn hơn là một con đường sự nghiệp, bao gồm cả Gong, người gần đây đã nhận được lời đề nghị trở thành giáo viên tiếng Anh toàn thời gian.

Còn Zhang cho biết cô có thể sẽ tiếp tục làm con gái thời gian của bố mẹ trong một thời gian nữa vì cả cô và cha mẹ đều hài lòng với những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, Zhang bác bỏ ý kiến cho rằng mình đang ăn bám bố mẹ, nói rằng cô thực sự đã làm việc cho cha mẹ và đóng góp cho gia đình.

“Từ khi tôi trở thành con gái toàn thời gian, mọi người, kể cả bố mẹ tôi, đều trở nên vui vẻ hơn trước rất nhiều. Trước đây tôi đã không có đủ thời gian để đi cùng bố mẹ, nhưng giờ tôi đã có thể. Tôi trân trọng từng khoảnh khắc với họ. Đó là một phước lành cho tất cả chúng tôi” , Zhang nói.

Nguồn: NBC


**********

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly ...

Hương Trà

Chỉ vài lời chia sẻ ngắn ngủi, câu chuyện về cuộc hôn nhân chóng vánh của chị Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, Đắk Lắk) đã khiến người nghe không khỏi xót xa, thương cảm. Chị Nga cho biết chồng cũ là mối tình đầu của chị. Họ quen và yêu nhau trong suốt 8 năm rồi mới kết hôn. Khi bước vào cuộc sống hôn nhân được 1 tháng, chị Nga quyết định ly thân dù vừa nhận được tin mình mang thai.

Chị Nga về ở với gia đình chồng, còn chồng thì lên Sài Gòn làm việc. Sau khi sinh con, cả hai vợ chồng quay lại sống với nhau, nhưng chính thời điểm ấy, chị Nga phát hiện chồng ngoại tình. Cố gắng chấp nhận sống thêm 1 tháng để cứu vãn cuộc hôn nhân, nhưng vì quá đau khổ, chị Nga dứt khoát ly hôn.

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly hôn và thay đổi ngoại hình - Ảnh 1.

Câu chuyện của chị Nga khiến người ta không khỏi xót xa

Xuống Bình Dương thuê trọ, chị Nga vừa chăm con vừa đi làm, cuộc sống vất vả vô cùng. Giờ sau 10 năm, cuộc sống của hai mẹ con đã dần ổn định và đây cũng là lúc chị Nga quyết định đi tìm cho mình một nửa đồng cảnh ngộ để có thể sớm tối bên nhau những ngày tháng sau này. Để quyết tâm buông bỏ quá khứ, hướng tới tương lai, chị Nga đã cạo đầu trước khi tham gia Bạn muốn hẹn hò và tham gia ghi hình với bộ tóc giả.

Trải qua nhiều đắng cay trong cuộc sống hôn nhân, người phụ nữ 30 tuổi này mong muốn tìm được một người đàn ông biết quan tâm chăm sóc gia đình, có thể hiểu cho hoàn cảnh của chị và đặc biệt không được gia trưởng, vũ phu, vô tâm và lăng nhăng.

Người được mai mối với chị Nga là anh Nguyễn Văn Ngọc (36 tuổi, Đắk Lắk). Giống như chị Nga, anh Ngọc đã từng một lần đổ vỡ hôn nhân. Anh Ngọc kết hôn sớm nên giờ con gái đầu lòng của anh đã học lớp 11, con gái thứ 2 học lớp 7, cả hai hiện đang sống với mẹ.

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly hôn và thay đổi ngoại hình - Ảnh 2.

Anh Ngọc và vợ sống với nhau được 10 năm, không có mâu thuẫn lớn, sự rạn nứt của cuộc hôn nhân này cứ gom góp mỗi ngày một ít. Những bận rộn, lo toan trong cuộc sống thường nhật cùng việc buôn bán đã khiến cả hai vợ chồng không có thời gian quan tâm, yêu thương nhau như thuở ban đầu. Tình cảm của họ vì thế mà nhạt dần và ly hôn là giải pháp thỏa đáng cho cả đôi bên.

Khi quyết định đi bước nữa, anh Ngọc mong muốn tìm được một người phụ nữ hiền dịu, biết chăm sóc cho gia đình và cũng phải biết lo cho chính bản thân.

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly hôn và thay đổi ngoại hình - Ảnh 3.

Chị Nga và anh Ngọc tham gia Bạn muốn hẹn hò

Lần đầu tiên gặp chị Nga trên sân khấu Bạn muốn hẹn hò, anh Ngọc đã "đứng hình" trong chốc lát vì ngoại hình xinh đẹp của đối phương. Đôi mắt buồn của chị khiến anh trăn trở, mong muốn có thể trở thành người mang lại niềm vui cho chị. Khi chị Nga muốn tháo bộ tóc giả xuống, anh Ngọc đã gàn vì anh muốn giữ hình ảnh xinh đẹp của chị trong mắt mọi người. Anh sẽ nhìn ngắm hình ảnh thật của chị khi cả hai ở riêng.

Và không ngoài dự đoán, anh Ngọc và chị Nga đã quyết định bấm nút đồng ý hẹn hò, cho nhau cơ hội tìm hạnh phúc mới.


************

Một gia đình nuôi 7 con bò ngoài ban công chung cư khiến hàng xóm than trời


Bò

Có một số tòa nhà c.ấm tr.iệt, không cho nuôi nhốt vật nuôi trong chung cư để tránh ảnh hưởng tới những hộ gia đình khác, nhưng cũng có những khu dân cư cho phép chủ nhà nuôi thú cưng trong nhà. Thú cưng ở đây thường là chó, mèo, chuột Hamster, thỏ,… nhưng chủ nhà này lại “chơi trội” rước hẳn gia súc vào chung cư nuôi.

Theo Elephant News, một người đàn ông sống trong căn hộ tầng 5 thuộc tòa chung cư ở Nam Sung, Tứ Xuyên, Trung Quốc, nuôi 7 con bò ở ban công. Mùi h.ôi và tiếng ồn ào đã khiến hàng xóm xung quanh không chịu nổi, phải phản ánh lên ban quản trị tòa nhà.

Khi nhận được khiếu nại của người dân, các ban ngành liên quan đã nhanh chóng can thiệp, đôn đốc giải quyết sự việc. Sau khi thương lượng, hòa giải với chủ nhà, 7 con bò đã được vận chuyển đi nơi khác nhằm giải tỏa b.ức x.úc của người dân trong khu dân cư.

Nuôi Bò
7 con bò được chuyển đi nơi khác sau khi hàng xóm phản ánh với cơ quan chức năng.

Khi sự việc được đăng tải, nhiều cư dân mạng cho biết họ không thể tin nổi việc khó tin như vậy lại có thể xảy ra. Một số người bày tỏ sự ngán ngẩm với chủ nhân của những con bò.

Một số bình luận b.ức x.úc của cư dân mạng: 'Nếu muốn nuôi gia súc, hãy về sống tại những vùng nông thôn rộng rãi, nuôi ở chung cư làm phiền mọi người quá', 'Thế giới rộng lớn này có quá nhiều thứ không tưởng', 'Làm thế nào để mang 7 con bò lên nhà nuôi mà không hàng xóm nào ở gần biết vậy?', 'Họ cọ rửa phân và nước tiểu của nó thế nào nhỉ?', 'Lần đầu tiên thấy có người đưa bò vào chung cư nuôi. Lại còn ở tầng 5 nữa chứ, bò đi thang máy lên đó à?',...

Sự việc này đã khơi dậy suy nghĩ của người dân về môi trường sống và các quy định chung trong cộng đồng. Khi sống trong cùng một khu dân cư, mọi người cần phải tôn trọng lẫn nhau, không thể vì sở thích cá nhân mà làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Chăn nuôi gia súc hay nuôi thú cưng cũng cần phải phù hợp với quy định của tòa nhà, với khung cảnh để tránh gây ra bất tiện, sự khó chịu cho những người khác.

Theo Elephant News


************

MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng

**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 26 -7 -2023

xxx


hcm-concu

***************

Tiếp tục đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng


 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ.

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên đại học), ông Huỳnh Công Tân (trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam) bị đề nghị truy tố về tội: lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo nội dung vụ án, bà Hằng đã thực hiện nhiều buổi livestream trên mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, đưa lên mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của 10 người.

Ông Đặng Anh Quân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà và ông Huỳnh Công Tân đồng phạm với vai trò giúp sức cho bà Hằng.

Trước đó, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhiều nội dung. Sau khi điều tra bổ sung, Công an TP.HCM đã kết luận chưa có cơ sở xác định ông Huỳnh Uy Dũng có dấu hiệu hình sự.


************

bbc.com

Tập squat dựa tường và plank là cách hạ huyết áp cao tốt nhất - BBC News



Wall squat

Nguồn hình ảnh, Getty Images

  • Tác giả, Philippa Roxby
  • Vai trò, Phóng viên Y tế

Các bài tập rèn luyện sức bền như squat dựa tường và plank là một trong những cách tốt nhất để làm hạ huyết áp cao, một nghiên cứu mới cho thấy.

Lời khuyên về thể dục của Anh cho người dân hiện nay - chủ yếu tập trung vào đi bộ, chạy và đi xe đạp - cần được cập nhật, các nhà nghiên cứu nói.

Được công bố trên Tạp chí Y tế Thể thao Anh (British Journal of Sports Medicine), nghiên cứu được thực hiện trên 16.000 người cho thấy tất cả các hình thức tập luyện đều làm giảm huyết áp cao.

Nhưng squat dựa tường và plank giúp hạ huyết áp cao nhiều hơn các bài tập aerobic.

Các động tác co cơ đẳng trường (isometric) này rèn luyện sức bền mà không cần vận động cơ hay khớp.

Động tác plank, theo đó người tập để khuỷu tay dưới hai vai, chân duỗi thẳng phía sau, làm chắc khỏe cơ bụng.

plank graphics

Squat dựa tường là động tác theo đó người tập để chân cách tường 60cm, dựa lưng vào tường và hạ xuống cho đến khi hai đùi song song với mặt đất.

Wall squat

Các động tác tĩnh như plank và squat dựa tường gây áp lực lên cơ thể rất khác với các động tác vận động aerobic, TS Jamie O'Driscoll, tác giả của nghiên cứu, từ Đại học Canterbury Christ Church nói.

"Chúng làm tăng độ căng của cơ khi bạn giữ tư thế trong hai phút, sau đó làm tăng tuần hoàn máu đột ngột khi bạn thư giãn,” ông nói.

Huyết áp cao làm tăng áp lực lên thành mạch, tim và các bộ phận khác, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Cách chữa trị huyết áp cao thường là uống thuốc, nhưng bệnh nhân cũng được khuyên nên ăn uống lành mạnh, giảm uống rượu bia, ngừng hút thuốc và tập thể dục đều đặn.

Huyết áp trong mạch máu được đo theo đơn vị milimét thủy ngân (mmHg).

Huyết áp đẹp là nằm dưới 130/85mmHg, còn huyết áp cao là từ 140/90 mmHg trở lên, nghiên cứu viết.

Con số cao tương đương với áp lực của máu lên thành mạch khi tim đập, còn được gọi là huyết áp tâm thu.

Con số thấp là áp lực giữa các nhịp tim đập, còn được gọi là huyết áp tâm trương.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học Canterbury Christ Church và Đại học Leicester xem xét dữ liệu từ 15.827 người tình nguyện. Họ tập luyện trong hai tuần hoặc hơn trong 270 thử nghiệm y tế được công bố từ 1990 đến 2023.

Kết quả phân tích cho thấy huyết áp được giảm như sau:

4.49/2.53mmHg sau khi tập các hình thức aerobic (như chạy hay đạp xe)

4.55/3.04mm Hg sau khi tập kháng lực hay tập tạ

6.04/2.54mmHg sau khi tập hỗn hợp (aerobic và tạ)

4.08/2.50mmHg sau khi tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

8.24/4mmHg sau khi tập các bài tập co cơ đẳng trường (isometric) như plank và squat dựa tường

Đây là mức độ giảm khá khiêm tốn, nhưng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, TS O'Driscoll cho biết.

Lời khuyên của cơ quan y tế Anh hiện nói người lớn nên tập ít nhất 150 phút các hình thức tập cường độ vừa mỗi tuần, hay 75 phút tập cường độ mạnh, cộng thêm các bài tập luyện cơ bắp hai lần mỗi tuần.

TS O’Driscoll nói thêm vào đó mỗi người nên tập squat dựa tường hoặc plank ba lần một tuần - mỗi lần tập giữ 2 phút, nghỉ 2 phút và lặp lại 4 lần như vậy.

Tổ chức từ thiện Quỹ hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch Anh (The British Heart Foundation - BHF) nói tập thể dục tốt cho sức khỏe tim và có thể làm giảm tới 35% nguy cơ mắc bệnh tim và tuần hoàn.

"Chúng ta biết rằng nhưng người tập các hình thức tập họ yêu thích thường duy trì lâu hơn, và đó là điểm cốt lõi cho việc làm giữ huyết áp ở mức thấp hơn,” bà Joanne Whitmore, y tá cao cấp về tim mạch ở BHF nói.

Bà cũng chỉ ra những thay đổi khác trong sinh hoạt hàng ngày như giảm muối, giữ cân nặng lành mạnh và uống thuốc bác sỹ cho đều đặn cũng giúp giữ huyết áp thấp.


***************

Gói massage kích dục “vua đặc biệt” giá 5 triệu đồng có 5 nhân viên phục vụ


Tối ngày 22/8, Công an quận Phú Nhuận (TPHCM) lập hồ sơ xử lý cơ sở massage Nga My trên đường Trường Sa vì để nhân viên kích dục cho khách.

Nữ nhân viên massage kích dục cho khách bị bắt quả tang

Chiều cùng ngày, công an bất ngờ kiểm tra và phát hiện tại 2 phòng VIP ở lầu 3 của cơ sở massage Nga My có 2 nhân viên nữ đang thực hiện massage kích dục cho khách. Làm việc với cơ quan chức năng, 2 nữ nhân viên này thừa nhận kích dục cho khách nam để lấy tiền bo.

Ngoài ra, quản lý cơ sở massage này cũng thừa nhận có cung cấp dịch vụ massage kích dục cho khách nam giới với nhiều giá vé khác nhau. Giá vé thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là vé “Vua đặc biệt” với giá 5 triệu đồng/lần.

Bên cạnh đó, khách đến đây massage còn phải bo nhân viên với số tiền tối thiểu bằng giá vé.

Với gói massage 5 triệu đồng, khách sẽ được 5 nhân viên nữ phục vụ cùng một lúc với điều kiện khách phải bo tối thiểu 1 triệu đồng cho 1 người.

Cơ sở này từng bị xử phạt nhưng sau đó thay tên để tiếp tục hoạt động. Vụ việc đang được làm rõ.

Hoàng Thuận


**********

Bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà

 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã khởi tố vụ án Giết người, bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường đi làm về.

Chiều 26/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên đã khởi tố vụ án Giết người, liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường đi làm về, xảy ra tại xã Quảng Thanh, thuộc địa bàn huyện này hôm 19/6.

Bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà - 1

Công an khám nghiệm hiện trường (Ảnh: N.H.).

Trước đó, theo chính quyền địa phương, khoảng 2h ngày 19/6, hai anh em ruột P.V.T. (16 tuổi) và P.V.T (15 tuổi, cùng trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) trên đường đi làm về bằng xe máy tại đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương thì lao vào gốc cây bên đường và thiệt mạng. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra, làm các công tác khám nghiệm, cơ quan điều tra phát hiện gần hiện trường có hung khí. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu điều tra, cơ quan công an xác định đây là vụ án mạng chứ không phải tai nạn giao thông.

Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan vụ việc để phục vụ công tác điều tra. 

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.


***********

Nữ tiếp viên 17 tuổi kích dục cho khách trong tiệm massage

Hoàng Thuận

Chiều  28/7, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Bình (TPHCM) ập vào kiểm tra tiệm massage Hà Châu, nằm trên đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình. 

Nữ tiếp viên 17 tuổi kích dục cho khách trong tiệm massage - 1
Hai nữ tiếp viên bị bắt quả tang kích dục và “tắm tiên” cho khách trong tiệm massage

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang nữ tiếp viên N.P.H.N. (17 tuổi, quê Hải Phòng) đang kích dục cho khách tại phòng Vip 6 và nữ tiếp viên N.T.M.D. (31 tuổi, quê Long An) đang “tắm tiên”, chuẩn bị kích dục cho khách ở phòng Vip 9. 

Qua làm việc, các nữ tiếp viên khai không được chủ tiệm trả lương và thu nhập phụ thuộc vào tiền bo của khách. Hàng tháng, các tiếp viên đóng 1 triệu đồng cho chủ tiệm.

Nữ tiếp viên 17 tuổi kích dục cho khách trong tiệm massage - 2
Bảng giá dịch vụ của cơ sở massage Hà Châu

Bà N.T.T. (41 tuổi, quê Hải Phòng, quản lý tiệm massage) cho biết, tiệm massage hoạt động từ cuối năm 2019.

Khách đến tiệm, nếu sử dụng gói đặc biệt Vip 5 sexy 69 sẽ được “tắm tiên”, massage Thái trong 90 phút, sẽ phải trả 700 ngàn đồng tiền vé và bo cho tiếp viên thêm 700 ngàn đồng.

.
**********

Hai nghi can gốc Việt giết người được dẫn độ về Houston, bị từ chối bảo lãnh



Theo như các nhà điều tra cho biết có hai nghi phạm gốc Việt đã giết hại những người trồng cần sa thương mại – Dana Ryssdal, 35 tuổi, và Gerald Martin III, 37 tuổi *– vì tranh chấp tiền liên quan đến ma túy được dẫn độ về Houston, bị từ chối bảo lãnh.





(Từ trái qua phải) Jaydan Vu Nguyen và Polie Phan đã bị đưa về Houston, nơi xảy ra án mạng, sau khi bị công an Việt Nam bắt giữ và trao trả về Mỹ.


Hai nghi phạm gốc Việt bị truy nã về tội giết người ở Mỹ đã được dẫn độ về Houston, nơi xảy ra án mạng, và bị từ chối bảo lãnh tại tòa do “nguy cơ bỏ trốn,” theo các báo địa phương của Texas.

Trích dẫn thông tin từ Sở Cảnh sát Houston, Click2Houston cho biết Polie Phan và Jaidan Nguyen, bị cáo buộc tội giết người hồi tháng 3 vừa qua, đã được di lý từ San Francisco ở California tới Địa hạt Harris ở Houston của Texas hôm 19 và 21/7.

Trước đó trong tháng này, Cục Cảnh sát hình sự tại TPHCM cho biết đã bắt giữ và trao cho phía Hoa Kỳ hai nghi can bị truy nã ở Houston vì bị cáo buộc “sử dụng súng bắn chết hai người” hồi tháng 1 năm nay. Theo Bộ Công an Việt Nam, hai người này đã nhập cảnh vào Việt Nam để lẩn trốn.

Các nhà điều tra cho biết hai nghi phạm gốc Việt đã giết hại 2 người trồng cần sa thương mại – Dana Ryssdal, 35 tuổi, và Gerald Martin III, 37 tuổi *– vì tranh chấp tiền liên quan đến ma túy, theo Click2Houston.

Còn theo bà Jennifer Lawrence, người đang truy tố vụ án cho Văn phòng Tổng Công tố tiểu bang, được Houston Chronicle cho biết các đoạn ghi hình giám sát, dữ liệu điện thoại di động và những lời khai của Jaidan Nguyen với cơ quan thự thi pháp luật cho thấy nghi phạm 25 tuổi này dính líu đến vụ bắn chết Ryssdal và Martin ở khu vực Houston Heights của Đại hạt Harris.

Tại tòa xét xử trọng tội của Địa hạt Harris hôm 24/7, Jaidan Nguyen bị từ chối quyền được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ xét xử, theo Houston Chronicle.

Theo tờ báo của Houston, thẩm phán Lori Chambers Grey đưa ra lý do để giữ Jaidan Nguyen lại cho việc xét xử và từ chối quyền bảo lãnh đối với bị can này khi cho rằng nghi phạm có nguy cơ bỏ trốn do tiền sử gần đây của người này.

Trước đó, Polie Phan, 27 tuổi, cũng bị một thẩm phán từ chối cho quyền được bảo lãnh khi xuất hiện tại tòa ở Quận Harris hôm 21/7.

Theo Bộ luật Hình sự Texas, được Houston Chronicle trích dẫn, việc giết nhiều người trong đó nghi phạm “cố ý hoặc cố tình gây ra cái chết cho một cá nhân” là một trọng tội và có mức án lên đến tử hình.

Cảnh sát bắt đầu điều tra về vụ giết người hôm 27/1 sau khi tìm thấy thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn bắn tại nhà của ông Martin và sau đó tìm thấy thi thể ông Martin với nhiều vết thương do đạn bắn tại một địa điểm khác ở Houston.

Theo cảnh sát, dường như Polie Phan nợ tiền ông Martin và điều này có thể dẫn đến vụ sát hạn bằng súng. Trong khi đó, Kathy Vu, bạn gái của Polie Phan, cho rằng ông Martin mới là người nợ bạn trai của mình 40.000 USD “sau khi một giao dịch liên quan đến ma túy không diễn ra như kế hoạch,” theo hồ sơ tòa án.

Kathy Vu đã xuất hiện tại tòa vào tháng 3 để đối chất với cáo buộc rằng cô đã giả mạo bằng chứng liên quan đến cái chết của ông Martin và Ryssdal. Nghi phạm 23 tuổi này được cho là đã “dọn dẹp hiện trường vụ án mạng” và “giúp xóa sạch mọi bằng chứng.”

Phiên tòa tiếp theo xử Jaidan Nguyen được dự kiến vào tháng 10 và luật sư biện hộ được chỉ định của nghi phạm này, David Michael Ryan, cho biết ông nhắm mục tiêu loại bỏ án tử hình cho thân chủ.

Không rõ phiên tòa xét xử tiếp theo đối với Polie Phan và Kathy Vu được ấn định khi nào.


************

Thủ đoạn bức tử bạn gái của nam sinh trường danh tiếng


Trung QuốcMâu Lâm Hàn, sinh viên xuất sắc của Đại học Bắc Kinh, gây phẫn nộ khi bị lộ những tin nhắn tra tấn tinh thần bạn gái, dẫn đến cái chết của cô chỉ vì "không còn trong trắng".

Ngày 9/10/2019, Bao Lệ, 22 tuổi, được phát hiện tại một phòng khách sạn ở Bắc Kinh trong tình trạng hôn mê sau khi uống 200 viên thuốc ngủ. Khi gia đình hay tin, Lệ đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng bác sĩ thông báo cô đã chết não.

Lệ là sinh viên năm thứ ba Trường Luật, Đại học Bắc Kinh, phụ trách công tác văn nghệ của hội sinh viên. Bên cạnh thành tích tốt, cô còn có ngoại hình thanh tú, tính cách dịu dàng và năng khiếu ca hát.

Biết tin con tự tử, mẹ Lệ gục ngã, không thể chấp nhận sự thật này. Trong mắt bà, Lệ từ nhỏ luôn tích cực và lạc quan, được gia đình bao bọc không phải lo nghĩ gì ngoài việc học, không thể gặp chuyện gì bế tắc đến mức tìm đến cái chết.

Cho đến một tháng sau, mẹ Lệ nhận được di vật của con gái, trong đó có điện thoại di động. Lịch sử tin nhắn giữa Lệ và bạn trai tên Mâu Lâm Hàn khiến bà sốc nặng.

Hàn là sinh viên năm tư Học viện Quản lý Hành chính, Đại học Bắc Kinh, từng được bầu là "Học sinh ba tốt", phụ trách công tác quan hệ đối ngoại của hội sinh viên. Anh ta có gia cảnh khá giả, bố là giám đốc chi nhánh của ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc, mẹ là giảng viên.

Hàn và Lệ gặp gỡ khi tham gia hoạt động ở trường, bắt đầu hẹn hò vào tháng 8/2018 và chung sống một tháng sau đó. Họ được coi là đôi "trai tài gái sắc" của Đại học Bắc Kinh, khiến bạn bè ngưỡng mộ. Đôi bên về quê ra mắt gia đình vào đầu 2019.

Mâu Lâm Hàn. Ảnh: Baike

Mâu Lâm Hàn. Ảnh: Baike

Xem lịch sử trò chuyện trên điện thoại của Lệ, mẹ cô không ngờ con gái từng rất hạnh phúc bên người yêu thực tế lại phải chịu đựng sự ngược đãi, sỉ nhục khủng khiếp từ Hàn.

Theo đó, từ khi biết Lệ không còn trong trắng, Hàn thay đổi thái độ, tỏ ra bất mãn và liên tục truy vấn bạn gái về trải nghiệm tình dục trước đây. Anh ta cho rằng vì Lệ từng quan hệ với bạn trai cũ, khiến anh ta trở thành "kẻ nhặt đồ thừa"...

Lệ nhiều lần giải thích rằng đã chia tay bạn trai cũ trước khi gặp Hàn, từ đó không liên lạc. Thấy bạn gái khổ sở xin lỗi, Hàn bắt đầu đưa ra những đòi hỏi ngày càng ghê sợ, bắt cô làm theo để chuộc tội.

Anh ta yêu cầu Lệ chụp ảnh khỏa thân, dùng chúng khống chế, đe dọa nếu sau này cô thay lòng đổi dạ sẽ trừng phạt bằng cách tung lên mạng.

Rạng sáng 14/7/2019, Hàn gửi cho Lệ nhiều tin nhắn, nhắc lại chuyện cô "mất trinh", có lỗi với anh ta và đề nghị cô tự nghĩ cách trừng phạt bản thân. Khi Lệ nói không nghĩ ra, Hàn nhắn: "Em mang thai con của anh, sau đó đi phá thai, anh giữ lại bệnh án". Lệ không đồng ý dù sợ bạn trai phật ý.

Sau đó, Hàn nghĩ ra "phương pháp trừng phạt" khác đáng sợ hơn. Anh ta bảo Lệ đến bệnh viện triệt sản, rồi đưa hồ sơ bệnh án cho anh ta, thậm chí yêu cầu cô mang những ống dẫn trứng bị cắt bỏ khi phẫu thuật về cho anh ta giữ làm kỷ niệm.

Trong mối quan hệ giữa hai người, Hàn nắm quyền thống trị, còn Lệ ở thế phục tùng. Trong tài khoản mạng xã hội, Lệ ghi tên bạn trai là "Chủ nhân".

Lệ từng nghĩ đến chuyện chia tay. Cô nói với bạn cùng phòng rằng yêu đương với Hàn rất mệt mỏi. Tuy nhiên, lúc này Hàn lại thể hiện vẻ yếu đuối, hứa hẹn thay đổi. Anh ta gửi nhiều tin nhắn thoại bày tỏ nếu Lệ rời bỏ mình, anh ta sẽ tự sát, thậm chí còn gửi video dọa cắt cổ tay. Lo lắng cho tính mạng bạn trai, Lệ lựa chọn thỏa hiệp, tiếp tục âm thầm chịu đựng.

Suốt thời gian đó, Lệ từng không chịu nổi, tìm đến cái chết sau khi tranh cãi với Hàn vào 13/6/2019. Ngày 30/8/2019, cô uống thuốc ngủ sau một trận cãi vã, được Hàn đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 9/10, họ lại tranh cãi. Chiều hôm đó, Lệ đi ra ngoài một mình, thuê khách sạn rồi uống thuốc ngủ.

Mẹ Lệ cho biết Hàn gọi điện cho bà vào buổi sáng ngày con gái gặp chuyện, hỏi tung tích cô. Anh ta nói hai người cãi vã vì mâu thuẫn nhỏ, giờ không tìm thấy Lệ. Đến 22h, bà nhận được điện thoại từ nhà trường thông báo con gái tự tử.

Hàn là người đầu tiên tìm thấy Lệ trong khách sạn, khi đó tình trạng của cô đã rất nguy kịch. Tuy nhiên, anh ta không lập tức báo cảnh sát hay gọi cấp cứu mà tự tìm cách "gây nôn" cho cô trong phòng. Khi nhận ra không có tác dụng, Hàn mới hốt hoảng gọi cho giáo viên hướng dẫn của Lệ, sau đó được yêu cầu đưa nạn nhân vào bệnh viện. Cả ngày hôm đó, anh ta che giấu thông tin với mẹ Lệ, chỉ nói: "Đã tìm thấy Lệ, không sao rồi, cô đừng lo lắng".

Trong điện thoại của Lệ, ba tin nhắn cuối cùng được gửi cho cùng một người là "Chủ nhân". Cô nhắn: "Đây là điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời này", "Gặp được anh - người tỏa sáng rực rỡ nhưng em lại là rác rưởi", "Nhận lỗi với anh và xin được tha thứ".

Mâu Lâm Hàn xuất hiện trên đài truyền hình BRTV trước khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Ntdtv

Mâu Lâm Hàn xuất hiện trên đài truyền hình BRTV trước khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Ntdtv

Ngày 6/12/2019, gia đình Lệ gửi thư tố cáo lên lãnh đạo trường Đại học Bắc Kinh, cho rằng Hàn có vấn đề về lối sống, tác phong, trong thời gian qua lại với Lệ đã nhiều lần gửi tin nhắn tục tĩu, xúc phạm, đe dọa nhằm tra tấn tinh thần cô.

Ngày 12/12/2019, tờ Southern Weekly đăng bài về vụ tự tử của Lệ, tiết lộ một số tin nhắn trò chuyện giữa Lệ và Hàn, trong đó chứa đầy sự kiểm soát và lạm dụng tinh thần. Mẹ Lệ cho rằng mối quan hệ độc hại với Hàn đã đẩy con gái đến đường cùng. Hàn phủ nhận hành vi của mình là kiểm soát tinh thần bạn gái.

Cùng ngày, một người nhận là bạn của Lệ đăng bài trên mạng xã hội, tiết lộ chi tiết hơn các cuộc hội thoại giữa Lệ và Hàn, thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.

Bạn cùng phòng của Lệ cho biết từ khi yêu Hàn, cô như thành người khác, từ lạc quan vui vẻ trở nên trầm lắng, đau khổ. Người thân và bạn bè cho rằng sự biến đổi của Lệ hoàn toàn do bị Hàn kiểm soát tinh thần và tẩy não trong hơn hai năm quen nhau. Sau khi Hàn biết Lệ không còn trong trắng, anh ta không ngừng gieo rắc vào đầu cô suy nghĩ rằng "không còn trong trắng chính là không chung thủy, là báng bổ tình yêu của họ".

Ngày 13/12/2019, Đại học Bắc Kinh thông báo Hàn bị hủy bỏ tư cách sinh viên xuất sắc vốn được đề cử học thẳng lên nghiên cứu sinh. Nhà trường cho biết: "Tư cách có thể bị thu hồi nhưng có những tổn thương là không thể bù đắp".

Ngày 11/4/2020, Lệ qua đời sau hơn 6 tháng được các bác sĩ cố gắng duy trì sự sống.

Ngày 10/6/2020, Hàn bị bắt với cáo buộc ngược đãi.

Tháng 6/2023, trên phiên tòa xét xử, thẩm phán cho rằng nội dung lăng mạ, tần suất, thời lượng và hậu quả của hành vi ngược đãi nạn nhân của bị cáo đã cấu thành tội ngược đãi. Trong quá trình nạn nhân sa sút tinh thần, thường xuyên có hành vi cực đoan và cuối cùng là tự tử, hành vi ngược đãi lặp đi lặp lại với tần suất cao, lâu dài và dai dẳng của bị cáo là yếu tố quyết định tăng cao nguy cơ tự tử của nạn nhân.

Hàn bị kết án ba năm hai tháng tù vì tội ngược đãi, đồng thời phải đền bù cho gia đình nạn nhân 730.000 nhân dân tệ.

Ngày 25/7, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Hàn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuệ Anh (Theo Toutiao, Sohu)


*********

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà ...

VV

Feiping Chang được biết đến là một blogger du lịch, thời trang nổi tiếng tại Hong Kong. Cô sinh ra ở Đài Loan, sau đó sống ở Australia, Singapore rồi cuối cùng chọn Hong Kong làm nơi định cư.

Cha của Chang là doanh nhân giàu có trong ngành đầu tư. Chính vì cuộc sống sung túc từ bé nên Chang đam mê thời trang và có gu thẩm mỹ cao cấp.

Cô từng tốt nghiệp trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York (Mỹ) và làm nhân viên ngân hàng ở Hong Kong.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 1.

Xung quanh Chang toàn là các richkid, dòng trâm anh thế phiệt nên việc cô nên duyên với doanh nhân Lincoln Li cũng không có gì lạ.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, cặp đôi đã xác định đối phương chính là mảnh ghép của cuộc đời mình. Trong lần gặp mặt thứ 2, họ đã trao nụ hôn đầu và tính đến 1 mối quan hệ nghiêm túc.

Năm 2016, Feiping Chang đăng ảnh công khai bạn trai Lincoln kèm chú thích "Yes". Sau thời gian hẹn hò, Li đã đầu tư chiếc nhẫn kim cương 5 cara trị giá hàng triệu đô Hong Kong rồi bay tới New Zealand để cầu hôn Chang.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 2.

Vì muốn bắt chước cảnh lãng mạn trong phim "The Notebook" mà Li đã đưa Chang đi thuyền trên hồ ở New Zealand.

Hôm đó, cặp đôi cùng nhau đi trực thăng ngắm cảnh, cùng nhau chèo thuyền trên mặt hồ đầy thiên nga. Li còn thuê 2 nhiếp ảnh gia để ghi lại khoảnh khắc đặc biệt trong đời.

Sau này nhớ lại Chang đã mô tả màn cầu hôn đó lãng mạn và đẹp như 1 bộ phim kinh điển The Notebook.

Năm 2017, hôn lễ của Chang - Li được tổ chức 3 ngày tại Ý. Trang Vogue đã đưa tin dày đặc về đám cưới của cô.

Những điểm nổi bật trong đám cưới triệu đô

Chiếc váy cưới mà cô dâu mặc không phải là thành phẩm của một thương hiệu xa xỉ thông thường mà Chang đã nhờ nhà thiết kế yêu thích của thương hiệu Giambattista Valli may cho cô.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 3.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 4.

Chang cũng chuẩn bị một số bộ váy Trung Quốc và phương Tây cho đám cưới, đồng thời kết hợp chúng với các phụ kiện trang sức khác nhau tùy theo kiểu dáng của quần áo. Tổng giá trị của những bộ trang sức cô đeo ngày hôm đó hơn 7 triệu đô la Hồng Kông (hơn 21 tỷ đồng).

Địa điểm tổ chức là Villa Lyris, Capri, ý - 1 tòa lâu đài cổ không mở cửa cho mọi người. Cặp đôi đã thực hiện một chuyến đi đặc biệt để đàm phán với chính phủ Ý và đề xuất trả tiền bảo trì lâu đài, khi đó họ mới có quyền tổ chức đám cưới. Hơn nữa, cân nhắc vấn đề đi lại cho khách mời nên gia đình Chang đã xây dựng 1 con đường lên núi.

"Tôi muốn mọi thứ phải được phủ bằng hoa. Từ bàn tiệc cho đến nơi tổ chức, mọi thứ đều được phủ hoa với tông màu chủ đạo các loại hoa phương Tây gợi đến sự tinh tế của một đám cưới Pháp chính hiệu.

Không gian ngập tràn sắc hoa sẽ khiến cho bữa tiệc thêm phần sang trọng. Tôi muốn khách mời sẽ nhớ mãi về đám cưới này", Chang chia sẻ.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 5.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 6.

Và đúng như vậy, không gian tiệc cưới của cô khiến người ta như bước vào vườn cổ tích thực sự. View núi nhìn xuống biển đẹp mãn nhãn như 1 bức tranh kiệt tác. Đám cưới tổ chức suốt 3 ngày với 130 vị khách.

Đám cưới tiêu tốn nhiều triệu đô của Chang - Li vẫn được nhiều người yêu thích, ngưỡng mộ dù diễn ra cách đây vài năm. Li từng chia sẻ, anh muốn có đến 11 đứa con với Chang.

Sau 3 năm không thể có con tự nhiên, cặp đôi phải dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Quá trình đó bao gồm cả khó khăn, đau đớn và áp lực. May mắn là Chang luôn có chồng bên cạnh đồng hành, động viên.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 7.

Sau đám cưới triệu đô nổi tiếng, cuộc sống của phu nhân nhà hào môn ra sao? - Ảnh 8.

Năm 2021 Chang sinh đôi 2 cô công chúa đáng yêu sau 1 hành trình tìm con khá gian nan. Bà mẹ 2 con được chồng yêu chiều hết mực. Cô cũng nhắn nhủ đến phụ nữ: "Trở thành cha mẹ cần rất nhiều sức mạnh thể chất và tinh thần. Không nên ngần ngại hay xấu hổ khi yêu cầu sự giúp đỡ". Cũng chính 2 cô con cái đã khiến Chang thay đổi quan điểm về sức khỏe và những sở thích phù phiếm.

Cuộc sống của Chang được bao quanh bởi sự viên mãn và hạnh phúc. Thật không ngoa khi nói cô là người chiến thắng trong cuộc sống. Nhưng Chang vẫn ấp ủ thực hiện thương hiệu thời trang của riêng mình.

Tuy xuất thân giàu có nhưng Chang cũng rất nỗ lực để khẳng định bản thân. Cô biết sử dụng các nguồn lực và mối quan hệ vốn có để phát triển sự nghiệp. Đó là mới nền móng giúp cô có được hạnh phúc lâu bền.

Nguồn: Brides, Toutiao


************

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim ...

Trung Hạ

Săn bắt bằng chim ưng là một trong những nét văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc cổ đại. Trong mắt họ, một con chim ưng đã thuần hóa dù có ngàn lạng vàng cũng không thể sánh bằng, bởi nó “như hai mà một” với người nuôi đã dày công mấy năm trời.

Ưng, hay còn gọi là chim cắt, không chỉ một loài chim cụ thể mà chỉ chung một nhóm chim ăn thịt, có mỏ và móng vuốt sắc nhọn, sải cánh siêu lớn và dài, thích tự do bay lượn và sà xuống săn mồi.

Lý do tại sao nó có thể đi săn cùng con người là vì nó coi con người là đối tác đáng tin cậy. Việc thiết lập loại lòng tin này bắt đầu từ việc loại bỏ tính hoang dã của nó, quá trình này được người Trung Quốc xưa gọi là "ngao ưng".

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 1.

Trong quá khứ, dân du mục thường sử dụng chim ưng để săn bắn, cũng là một phong tục cổ xưa bắt nguồn từ vùng Lưỡng Hà có từ ít nhất 2.000 năm TCN. Sau đó, nuôi chim ưng lan sang châu Âu và trở nên phổ biến trong giới quý tộc.

Với nhận thức ngày càng tăng về bảo vệ động vật, sau khi chim ăn thịt trở thành động vật được bảo vệ, thuần dưỡng chim ưng bắt đầu giảm dần.

Ngày nay trên thế giới có còn người đi săn bằng chim ưng không? Có, nhưng số lượng ngày càng ít.

Năm 2021, 18 quốc gia trên thế giới (trong đó có Hàn Quốc) đã liệt kê văn hóa nuôi chim ưng là "Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại" của Liên hợp quốc. Tại Trung Quốc, nhiều khu vực cũng đã thành công trong việc đưa văn hóa nuôi chim ưng của địa phương vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ở Trung Quốc, mặc dù hầu hết tất cả các loài chim ăn thịt đều là động vật được bảo vệ cấp một hoặc cấp hai quốc gia, việc bắt và thuần dưỡng chim ưng là bất hợp pháp, nhưng để tiếp tục kế thừa văn hóa này, chim ưng có thể được huấn luyện sau khi đăng ký và xin giấy phép.

Những người nuôi chim ưng thường chọn con vật khác nhau tùy theo sở thích và vùng miền.

Loại chim ưng được yêu thích nhiều nhất là đại bàng vàng, diều hâu đuôi đỏ, diều hâu Harris, ưng ngỗng, chim cắt lớn và chim cắt Saker, cũng có người thích thuần hóa cú và chim săn mồi sống ở biển.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 2.

Huấn luyện chim ưng

Cách thuần hóa chim ưng của mỗi người là khác nhau, nhưng nhìn chung có thể chia thành các bước sau: bắt chim, “ngao ưng” và huấn luyện săn mồi.

Nhìn chung có 2 cách để sở hữu một con chim ưng. Một là bắt đầu từ một con chim con 1-2 tuổi, họ leo lên vách đá để tìm tổ của chim ưng, dùng vải bọc lại chim con và mang về. Cách này vô cùng nguy hiểm vì có thể ngã từ vách đá cheo leo, hơn nữa còn bị chim ưng mẹ tấn công. Hai, bắt chim ưng ngoài hoang dã, thông thường đều là chim trưởng thành

Hai phương pháp này có ưu và nhược điểm riêng, chim ưng học cách săn mồi khi chúng được 1-2 tuổi, con người can thiệp vào thời điểm này, chim sẽ dễ dàng tiếp nhận con người và bị thuần hóa. Chim trưởng thành cần nhiều công sức và thời gian hơn để thuần hóa chúng vì bản tính hoang dã đã rất mạnh mẽ, nhưng ưu điểm lớn nhất của nó là sẽ có thể lực tốt hơn và kỹ năng săn mồi tốt hơn so với những con chim đã sống cùng người nuôi từ nhỏ.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 3.

Sau khi bắt được chim, mắt của nó sẽ bị bịt lại để giúp chúng giữ bình tĩnh, có nơi sẽ dùng khăn bịt mắt bằng da bò đặc biệt, có nơi lại tàn nhẫn hơn, trước đây, những người huấn luyện chim ưng Naxi (còn gọi là người Nạp Tây - một dân tộc cư trú chủ yếu ở đông nam vùng núi Himalaya ở tây bắc Vân Nam, cũng như tây nam Tứ Xuyên ở Trung Quốc), sẽ khâu mí mắt và "khai nhãn" cho nó trước khi bắt đầu quá trình “ngao ưng”.

Tiếp đến là “ngao ưng”, một cuộc đấu trí giữa con người và chim ưng. “Ngao ưng”, chính là tìm cách để chim ưng tiếp nhận con người, xem người là bạn để cùng hợp tác.

Có nhiều cách để thực hiện quá trình này, nhưng chỉ có một mục đích duy nhất, đó là làm hao mòn ý chí của chim ưng bằng cách khiến chúng không ăn, không uống, không ngủ, buộc nó phải tiếp nhận con người. Nói chung quá trình này mất 7 ngày, nhanh nhất là 3-4 ngày, chậm nhất là nửa tháng. Lúc này, chim ưng cũng không ngủ mà luôn ở bên cạnh người nuôi dưỡng, để nó nhận ra họ là chủ nhân càng sớm càng tốt.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 4.

Người Naxi “ngao ưng” chủ yếu bằng cách đặt chim lên cánh tay đeo găng tay da bò. Họ sẽ đưa đại bàng đi lang thang khắp nơi, nơi có nhiều người, để nó thích nghi với sự tồn tại của con người.

Cũng là để chim ưng đứng lên cánh tay, nhưng người Kyrgyz (một dân tộc Turk sinh sống chủ yếu ở phía Bắc của Trung Á, là dân tộc chính của Kyrgyzstan) dùng phương pháp tàn nhẫn hơn.

Đầu tiên, họ dùng ống sậy đổ đầy nước vào bụng chim (làm rỗng dạ dày), sau đó đặt đại bàng lên cánh tay, không cho nó ngủ trong 5 ngày 5 đêm liên tiếp.

Người Kyrgyz đặt đại bàng lên một dụng cụ đặc biệt. Trên mặt đất có hai thanh gỗ, nối với nhau bằng sợi dây thừng cho đại bàng đứng ở giữa.

Chim ưng đứng trên dây, người ta sẽ lắc liên tục sợi dây thừng hoặc thanh gỗ, mục đích là làm cho chim ưng đứng chênh vênh trong vài ngày liên tiếp, không được ngủ, không được ăn gì ngoài uống nước, để cho tỉnh táo, người ta dội một ít nước lạnh lên đầu chim ưng.

Chim sẽ không ăn thịt cho đến khi nó gục xuống vì kiệt sức và người nuôi dùng tay chạm vào nó. Nếu chim chịu ăn thịt từ tay người nuôi thì coi như quá trình “ngao ưng” thành công. Người Naxi gọi bước này là "khai thực".

Để giữ cho đại bàng ở trạng thái tốt nhất, người Naxi sẽ kiểm soát trọng lượng thông qua lượng thức ăn, còn người Kyrgyz sẽ kiểm soát trọng lượng của đại bàng bằng cách khiến chúng nôn mửa.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 6.

Sau bước “ngao ưng”, tức chim ưng đã tiếp nhận con người, quá trình huấn luyện săn mồi bắt đầu.

Quá trình huấn luyện “gọi chim” ban đầu có nghĩa là người nuôi sẽ đưa chim ưng về tự nhiên, chỉ cần người nuôi huýt sáo, chim ưng có thể từ xa bay trở lại và ăn thịt trong tay người nuôi.

Giai đoạn sau, cần huấn luyện cách săn mồi, bao gồm huấn luyện đại bàng làm quen với việc săn mồi với chó, bay đến bất cứ nơi nào người nuôi chỉ điểm, nhận dạng, đuổi bắt và bắt mồi sống...

Quá trình “ngao ưng” đã tàn nhẫn, huấn luyện chim ưng còn gian nan hơn.

Thời gian huấn luyện chim ưng rất dài, có thể mất vài năm, nếu bắt đầu nuôi chim từ khi còn nhỏ, có thể mất bốn năm để huấn luyện hoàn chỉnh. Trong quá trình huấn luyện chim ưng, người nuôi rất dễ bị thương.

Trên hết, quá trình này tốn rất nhiều tiền. Chi phí cụ thể khác nhau tùy theo loài chim và người nuôi, nhưng không hiếm trường hợp tổng chi phí vượt quá 10.000 USD (hơn 236 triệu đồng).

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 7.

Thả chim về bầu trời?

Theo phong tục nuôi chim ưng trong quá khứ, chim ưng và con người hợp tác săn mồi có thời hạn nhất định.

Sau nhiều năm, người Kyrgyz sẽ cho những con chim mà họ đã thuần hóa ăn thịt cừu và sau đó thả đi, vì bằng cách này, chim ưng mới có thể tự do sinh sản, con cháu của họ mới có thể tiếp tục phong tục cổ xưa này.

Người Naxi thường thả chim về rừng vào tháng 2, sau 1 năm sử dụng chim ưng là công cụ săn mồi. Họ tin rằng đây là cách thuần hóa ít ảnh hưởng nhất đến tự nhiên.

Phong tục săn bắt bằng chim ưng của dân du mục: Quá trình huấn luyện chim tàn nhẫn đến mức nào? - Ảnh 8.

Chim ưng ngày nay đã trải qua những thay đổi to lớn, trước đây nó được dùng để săn mồi, hiện tại dần phát triển thành nuôi làm thú cưng, hoặc cung cấp cho khách du lịch chụp ảnh và thu phí, vì vậy, người Naxi chỉ cần 3 tháng để huấn luyện chim ưng.

Dù luật lệ là như vậy, nhưng vì lợi ích mà ngày càng có nhiều người nuôi chim ưng không còn theo truyền thống cũ, họ không muốn thả những con chim ưng đã được thuần hóa về tự nhiên, thậm chí có người còn trực tiếp bán chúng.

Vào năm 2010, ở Trung Quốc, một con ưng ngỗng chưa huấn luyện có thể được bán với giá 5.000 NDT (16,5 triệu đồng) và chim con đã thuần hóa có thể lên tới 10.000 đến 20.000 NDT (hơn 33-66 triệu đồng).


*************

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc


Chỉ 6 tháng trước, Jia Zhang, một bà mẹ hai con vẫn đang điều hành công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Tuy nhiên, công việc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dư âm của đại dịch, tạo ra lợi nhuận quá ít ỏi so với những nỗ lực của cô bỏ ra.

“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã quyết định dừng lại” , Zhang cho biết.

Hiện tại, Zhang đã có một công việc mới: làm việc toàn thời gian cho bố mẹ của mình, hay nói cách khác là “làm con của bố mẹ”. Đổi lại, họ trả cho cô 8.000 nhân dân tệ (1.115 USD) mỗi tháng, tương đương với mức thu nhập trung bình ở Trung Quốc.

“Công việc của tôi là dành thời gian cho bố mẹ, chẳng hạn như đưa họ đi siêu thị và làm một số việc nhà. Ngoài ra, nếu bố mẹ tôi muốn đi chơi, tôi sẽ lên kế hoạch trước, đưa họ đến nhiều cửa hàng khác nhau” , Zhang nói.

Trong những tháng gần đây, các hashtag #FullTimeDaughter và #FullTimeSon (Tạm dịch: Con gái toàn thời gian/ Con trai toàn thời gian) đã trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, thu hút hàng triệu lượt xem. Các chủ đề này đề cập đến những “đứa trẻ trưởng thành”, do thất nghiệp nên được cha mẹ thuê chủ yếu để làm việc nhà và có mặt bất cứ khi nào cần thiết.

Thanh niên thất nghiệp đã trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt là sau ba năm bị những hạn chế Covid đè nặng lên sự tăng trưởng. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở những người từ 16 đến 24 tuổi ở nước này đạt mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6/2023.

Những con số tương tự cũng được báo cáo ở các nước như Italia và Thụy Điển. Ở Tây Ban Nha và Hy Lạp, con số này thậm chí còn cao hơn. Còn tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên là 7,5% trong tháng 6/2023, theo Cục Dự trữ Liên bang.

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Zhang cho biết công việc của cô là làm việc nhà và dành thời gian cho bố mẹ. (Ảnh: Jia Zhang)

Nhiều đứa con toàn thời gian, bao gồm cả Zhang, đã đăng tải những trải nghiệm làm công việc này của mình lên mạng. Hơn 4.000 người tập trung trên Douban, một trang web cho phép mọi người thành lập cộng đồng giống như các hội nhóm trên Facebook, để thảo luận về việc trở thành đứa con toàn thời gian của cha mẹ mình.

“Tôi thích nấu ăn, tôi nấu bữa trưa và bữa tối từ thứ Hai đến thứ Sáu cho gia đình mình. Cha mẹ tôi cho tôi tiền mà không can thiệp vào cuộc sống của tôi. Mỗi ngày tôi đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc ”, một phụ nữ 37 tuổi viết trong nhóm.

Tuy nhiên, nhiều “đứa con toàn thời gian” lại không chủ động lựa chọn “công việc” này mà vô tình rơi vào hoàn cảnh đó khi họ không thể tìm được việc làm phù hợp hoặc chưa muốn đi làm để theo đuổi bằng cấp cao hơn.

Cici Gong, 24 tuổi, tự gọi đùa mình là “con gái toàn thời gian” sau ba năm sống tại nhà của bố mẹ cô ở thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc mà không đóng các chi phí sinh hoạt. Cici cho biết cha mẹ cô là người trang trải các chi phí sinh hoạt cho cô nhưng không trả lương cho cô.

Cô gái 24 tuổi nói rằng cô đã nhiều năm liên tục trượt kỳ thi tuyển sinh sau đại học đầy cạnh tranh ở Trung Quốc, với số lượng kỷ lục 4,7 triệu người tham dự trong năm nay: “Tôi đã bị suy sụp tinh thần khủng khiếp khi thất bại trong kỳ thi đầu tiên cũng như thất bại trong một mối quan hệ. Thời gian tôi ở nhà phục vụ bố mẹ như một vùng đệm tinh thần cho tôi”.

Liệu đây có phải một nghề?

Khi ngày càng nhiều người lựa chọn trở thành con cái toàn thời gian, một cuộc tranh luận đã nổ ra về việc liệu đây có thực sự là một nghề hay không.

Lu Xi, trợ lý giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói với NBC News : “So với những năm trước, những người trẻ hiện đang thất nghiệp và ở nhà ôn thi không tự tin rằng họ sẽ thành công trong quá trình luyện thi và tìm được việc làm”.

“Về mặt tâm lý, thuật ngữ 'làm con cái toàn thời gian' cho phép họ có thể phủ nhận rằng mình đang thất nghiệp và bớt cảm thấy tự ti hơn” , ông Lu Xi nói thêm.

Ông Lu cũng cho biết một số tổ chức truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cố gắng “hợp lý hóa” và “tôn vinh” những đứa con toàn thời gian như một biểu hiện của “lòng hiếu thảo” đối với cha mẹ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh bất kể tên gọi nào cũng không thể thay đổi được một điều rằng “bản chất cơ bản của họ vẫn là thất nghiệp”.

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Một hội chợ việc làm ở Thanh Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Quyết định không tự nguyện

Cả Zhang và Gong đều không coi việc trở thành con cái toàn thời gian là lựa chọn đầu tiên của họ. Cuộc sống của họ đều bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự cạnh tranh gắt gao của xã hội Trung Quốc và nền kinh tế phục hồi chậm chạp hơn sau đại dịch so với dự kiến.

Zhang nói: “Nếu công việc kinh doanh của tôi thành công, có lẽ tôi đã không trở thành một cô con gái toàn thời gian. Đây là một quyết định không có chủ ý, nhưng nó là một lựa chọn”.

Cả hai cho biết họ đã nhận được những bình luận không thiện chí từ những người quen và những người bình luận trực tuyến, những người chỉ trích họ là những người trẻ tuổi chỉ phụ thuộc vào cha mẹ để kiếm sống. Gong cho biết họ hàng của cô thậm chí còn trực tiếp chỉ trích cô vì tội “lười biếng và bòn rút” tiền của cha mẹ.

“Thoạt nghe có vẻ nhiều người nghĩ tôi đang không 'tử tế' đối với những người ngoài cuộc, đặc biệt là với những người thích dán nhãn tiêu cực cho người khác, nhưng tôi nghĩ chúng ta nên cho phép những khoảnh khắc như vậy tồn tại. Đó là những thăng trầm trong cuộc sống mà ta cần trải qua” , Gong nói.

Victor Gong, cha của Cici Gong, cho biết ban đầu ông cũng không ủng hộ quyết định này. Tuy nhiên, ông đã sớm thay đổi quyết định sau khi nói chuyện với con gái cũng như vợ mình.

“Bạn có thể thấy rất nhiều tin tức về việc sinh viên tốt nghiệp đại học sau khi vượt qua các kỳ thi có thể kiếm việc làm ở khắp mọi nơi như thế nào. Vậy nên nếu họ muốn gọi con tôi là ăn bám cha mẹ cũng được, nhưng nên nhớ không có gì là vĩnh viễn. Chúng tôi biết đây chỉ là một giai đoạn trong cuộc đời con bé, nhưng chúng tôi muốn hỗ trợ hết sức khi con gái chúng tôi cần” , bố của Cici Gong nói.

Ông Victor Gong nói thêm: “Cici là con gái duy nhất của chúng tôi và chúng tôi rất vui khi có con bé ở bên, dù chỉ trong một thời gian”.

Thử thách kéo dài

Mao Xuxin, nhà kinh tế chính tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia ở Anh, cho biết đây là một dấu hiệu “đáng lo ngại” đối với những người trẻ tuổi nếu họ chọn trở thành những đứa con toàn thời gian vì “rất khó để họ thoát ra khỏi đó và trở lại với xã hội”.

Ông Mao cho biết trong những năm gần đây, những người trẻ tuổi ở Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm những công việc ít đòi hỏi hơn, ngắn hạn hơn. Sau đó là sự nổi lên của phong trào “nằm yên và mặc kệ” – lối sống chỉ nằm một chỗ thay vì làm việc và lao động nâng cao năng suất xã hội. Và cho tới nay, nhiều người đã thực hiện bước tiếp theo bằng cách nhờ cha mẹ giúp đỡ.

Trào lưu thuê con cái làm việc nhà ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Zhang cho biết kể từ khi trở thành con gái toàn thời gian, mọi người trong gia đình cô đều "hạnh phúc hơn trước rất nhiều". (Ảnh: Jia Zhang)

Ông Lu Xi, giáo sư từ Đại học Quốc gia Singapore, cho biết làn sóng thất nghiệp ở Trung Quốc “có thể chỉ mới bắt đầu”: “Trong trường hợp không tạo thêm việc làm, hiện tượng ‘con cái toàn thời gian' sẽ trở nên trầm trọng hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Thu nhập khả dụng trung bình của các hộ gia đình sẽ giảm, dẫn đến giảm tiêu dùng chung của xã hội, từ đó hạn chế khả năng tạo việc làm mới của xã hội, làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp”.

Một số người con toàn thời gian coi đây là một lựa chọn ngắn hạn hơn là một con đường sự nghiệp, bao gồm cả Gong, người gần đây đã nhận được lời đề nghị trở thành giáo viên tiếng Anh toàn thời gian.

Còn Zhang cho biết cô có thể sẽ tiếp tục làm con gái thời gian của bố mẹ trong một thời gian nữa vì cả cô và cha mẹ đều hài lòng với những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, Zhang bác bỏ ý kiến cho rằng mình đang ăn bám bố mẹ, nói rằng cô thực sự đã làm việc cho cha mẹ và đóng góp cho gia đình.

“Từ khi tôi trở thành con gái toàn thời gian, mọi người, kể cả bố mẹ tôi, đều trở nên vui vẻ hơn trước rất nhiều. Trước đây tôi đã không có đủ thời gian để đi cùng bố mẹ, nhưng giờ tôi đã có thể. Tôi trân trọng từng khoảnh khắc với họ. Đó là một phước lành cho tất cả chúng tôi” , Zhang nói.

Nguồn: NBC


**********

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly ...

Hương Trà

Chỉ vài lời chia sẻ ngắn ngủi, câu chuyện về cuộc hôn nhân chóng vánh của chị Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, Đắk Lắk) đã khiến người nghe không khỏi xót xa, thương cảm. Chị Nga cho biết chồng cũ là mối tình đầu của chị. Họ quen và yêu nhau trong suốt 8 năm rồi mới kết hôn. Khi bước vào cuộc sống hôn nhân được 1 tháng, chị Nga quyết định ly thân dù vừa nhận được tin mình mang thai.

Chị Nga về ở với gia đình chồng, còn chồng thì lên Sài Gòn làm việc. Sau khi sinh con, cả hai vợ chồng quay lại sống với nhau, nhưng chính thời điểm ấy, chị Nga phát hiện chồng ngoại tình. Cố gắng chấp nhận sống thêm 1 tháng để cứu vãn cuộc hôn nhân, nhưng vì quá đau khổ, chị Nga dứt khoát ly hôn.

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly hôn và thay đổi ngoại hình - Ảnh 1.

Câu chuyện của chị Nga khiến người ta không khỏi xót xa

Xuống Bình Dương thuê trọ, chị Nga vừa chăm con vừa đi làm, cuộc sống vất vả vô cùng. Giờ sau 10 năm, cuộc sống của hai mẹ con đã dần ổn định và đây cũng là lúc chị Nga quyết định đi tìm cho mình một nửa đồng cảnh ngộ để có thể sớm tối bên nhau những ngày tháng sau này. Để quyết tâm buông bỏ quá khứ, hướng tới tương lai, chị Nga đã cạo đầu trước khi tham gia Bạn muốn hẹn hò và tham gia ghi hình với bộ tóc giả.

Trải qua nhiều đắng cay trong cuộc sống hôn nhân, người phụ nữ 30 tuổi này mong muốn tìm được một người đàn ông biết quan tâm chăm sóc gia đình, có thể hiểu cho hoàn cảnh của chị và đặc biệt không được gia trưởng, vũ phu, vô tâm và lăng nhăng.

Người được mai mối với chị Nga là anh Nguyễn Văn Ngọc (36 tuổi, Đắk Lắk). Giống như chị Nga, anh Ngọc đã từng một lần đổ vỡ hôn nhân. Anh Ngọc kết hôn sớm nên giờ con gái đầu lòng của anh đã học lớp 11, con gái thứ 2 học lớp 7, cả hai hiện đang sống với mẹ.

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly hôn và thay đổi ngoại hình - Ảnh 2.

Anh Ngọc và vợ sống với nhau được 10 năm, không có mâu thuẫn lớn, sự rạn nứt của cuộc hôn nhân này cứ gom góp mỗi ngày một ít. Những bận rộn, lo toan trong cuộc sống thường nhật cùng việc buôn bán đã khiến cả hai vợ chồng không có thời gian quan tâm, yêu thương nhau như thuở ban đầu. Tình cảm của họ vì thế mà nhạt dần và ly hôn là giải pháp thỏa đáng cho cả đôi bên.

Khi quyết định đi bước nữa, anh Ngọc mong muốn tìm được một người phụ nữ hiền dịu, biết chăm sóc cho gia đình và cũng phải biết lo cho chính bản thân.

Vừa cưới sau 8 năm hẹn hò thì phát hiện chồng ngoại tình, vợ quyết ly hôn và thay đổi ngoại hình - Ảnh 3.

Chị Nga và anh Ngọc tham gia Bạn muốn hẹn hò

Lần đầu tiên gặp chị Nga trên sân khấu Bạn muốn hẹn hò, anh Ngọc đã "đứng hình" trong chốc lát vì ngoại hình xinh đẹp của đối phương. Đôi mắt buồn của chị khiến anh trăn trở, mong muốn có thể trở thành người mang lại niềm vui cho chị. Khi chị Nga muốn tháo bộ tóc giả xuống, anh Ngọc đã gàn vì anh muốn giữ hình ảnh xinh đẹp của chị trong mắt mọi người. Anh sẽ nhìn ngắm hình ảnh thật của chị khi cả hai ở riêng.

Và không ngoài dự đoán, anh Ngọc và chị Nga đã quyết định bấm nút đồng ý hẹn hò, cho nhau cơ hội tìm hạnh phúc mới.


************

Một gia đình nuôi 7 con bò ngoài ban công chung cư khiến hàng xóm than trời


Bò

Có một số tòa nhà c.ấm tr.iệt, không cho nuôi nhốt vật nuôi trong chung cư để tránh ảnh hưởng tới những hộ gia đình khác, nhưng cũng có những khu dân cư cho phép chủ nhà nuôi thú cưng trong nhà. Thú cưng ở đây thường là chó, mèo, chuột Hamster, thỏ,… nhưng chủ nhà này lại “chơi trội” rước hẳn gia súc vào chung cư nuôi.

Theo Elephant News, một người đàn ông sống trong căn hộ tầng 5 thuộc tòa chung cư ở Nam Sung, Tứ Xuyên, Trung Quốc, nuôi 7 con bò ở ban công. Mùi h.ôi và tiếng ồn ào đã khiến hàng xóm xung quanh không chịu nổi, phải phản ánh lên ban quản trị tòa nhà.

Khi nhận được khiếu nại của người dân, các ban ngành liên quan đã nhanh chóng can thiệp, đôn đốc giải quyết sự việc. Sau khi thương lượng, hòa giải với chủ nhà, 7 con bò đã được vận chuyển đi nơi khác nhằm giải tỏa b.ức x.úc của người dân trong khu dân cư.

Nuôi Bò
7 con bò được chuyển đi nơi khác sau khi hàng xóm phản ánh với cơ quan chức năng.

Khi sự việc được đăng tải, nhiều cư dân mạng cho biết họ không thể tin nổi việc khó tin như vậy lại có thể xảy ra. Một số người bày tỏ sự ngán ngẩm với chủ nhân của những con bò.

Một số bình luận b.ức x.úc của cư dân mạng: 'Nếu muốn nuôi gia súc, hãy về sống tại những vùng nông thôn rộng rãi, nuôi ở chung cư làm phiền mọi người quá', 'Thế giới rộng lớn này có quá nhiều thứ không tưởng', 'Làm thế nào để mang 7 con bò lên nhà nuôi mà không hàng xóm nào ở gần biết vậy?', 'Họ cọ rửa phân và nước tiểu của nó thế nào nhỉ?', 'Lần đầu tiên thấy có người đưa bò vào chung cư nuôi. Lại còn ở tầng 5 nữa chứ, bò đi thang máy lên đó à?',...

Sự việc này đã khơi dậy suy nghĩ của người dân về môi trường sống và các quy định chung trong cộng đồng. Khi sống trong cùng một khu dân cư, mọi người cần phải tôn trọng lẫn nhau, không thể vì sở thích cá nhân mà làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Chăn nuôi gia súc hay nuôi thú cưng cũng cần phải phù hợp với quy định của tòa nhà, với khung cảnh để tránh gây ra bất tiện, sự khó chịu cho những người khác.

Theo Elephant News


************

MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng
MauLon.Net - Ảnh sex Elise Jays - cô gái thích chụp ảnh tự sướng

**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm