Tin nóng trong ngày

Ukraine đã chấm dứt mua bán hàng hóa với Nga. [ CẬP NHẬT NGÀY 10 - 4 -2022 ]

NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra



nga-crime-ucraina-dep

****************

bbc.com

Cựu phụ tá Putin: 'Cấm vận dầu khí sẽ giúp chấm dứt cuộc chiến Ukraine'


  • Jonathan Josephs
  • Phóng viên kinh doanh, BBC News

The Prirazlomnaya offshore ice-resistant oil-producing platform is seen at Pechora Sea, Russia

Nguồn hình ảnh, Anadolu / Getty

Chụp lại hình ảnh,

Cuộc chiến tại Ukraine có thể sẽ chấm dứt nếu các nước phương Tây ngưng mua dầu, khí của Nga, một cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin nói

Một "lệnh cấm vận thực sự" đối với năng lượng Nga từ các nước phương Tây sẽ có thể ngăn chặn được cuộc chiến ở Ukraine, cựu trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin nói.

Tiến sĩ Andrei Illarionov cho biết Nga "không coi ra gì" những đe dọa từ các nước khác, theo đó nói họ sẽ giảm mức sử dụng năng lượng của mình xuống.

Mặc dù cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các nguồn của Nga nhưng châu Âu vẫn đang tiếp tục mua dầu và khí đốt.

Năm ngoái, giá tăng cao đồng nghĩa với việc doanh thu từ dầu khí chiếm 36% chi tiêu của chính phủ Nga.

Phần lớn thu nhập đó đến từ Liên minh châu Âu, nơi nhập khẩu khoảng 40% khí đốt và 27% dầu từ Nga.

Tuần này, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell cho biết "một tỷ [euro] là số tiền chúng tôi trả cho Putin mỗi ngày để mua năng lượng mà ông ấy cung cấp cho chúng tôi".

Tiến sĩ Illarionov nói rằng nếu các nước phương Tây "cố gắng thực hiện một lệnh cấm vận thực sự đối với xuất khẩu dầu và khí đốt từ Nga... tôi cá rằng có thể trong vòng một hoặc hai tháng, các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine có lẽ sẽ bị chấm dứt, sẽ bị dừng lại".

"Đó là một trong những công cụ rất hiệu quả mà các nước phương Tây có trong tay," ông nói thêm.

Andrei Illarionov
Chụp lại hình ảnh,

Tiến sĩ Andrei Illarionov, trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin trong thời gian từ 2000 đến 2005, nói việc cấm vận hoàn toàn năng lượng sẽ "rất hiệu quả"

Trong khi việc mua bán dầu khí vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian xung đột, các lệnh trừng phạt rộng khắp khiến cho rất nhiều hoạt động kinh tế khác đã phải ngưng, nhiều công ty nước ngoài rút lui và xuất khẩu bị gián đoạn.

Một cuộc khảo sát gần đây của chính ngân hàng trung ương Nga thậm chí còn dự báo nền kinh tế sẽ giảm 8% trong năm nay, trong khi Viện Tài chính Quốc tế cho biết mức giảm có thể cao tới 15%.

Tiến sĩ Illarionov cho rằng việc ông Putin đã chuẩn bị sẵn sàng chịu đựng tác động của nền kinh tế cho thấy Tổng thống Nga đặt các ưu tiên của mình vào đâu.

"Tham vọng lãnh thổ của ông ấy, tham vọng đế quốc của ông ấy quan trọng hơn nhiều so với bất cứ điều gì khác, bao gồm cả sinh kế của người dân Nga và tình hình tài chính của đất nước... thậm chí tình trạng tài chính của chính phủ của ông ấy," ông nói.

people shopping at a store of French supermarket chain Auchan in Moscow

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Giá cả nhiều mặt hàng thực phẩm tăng cao tại Nga do nước này đang chịu tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế

Mối đe dọa mất công ăn việc làm


Tuần trước, trong bối cảnh có những căng thẳng với châu Âu về cách thức thanh toán khí đốt, Tổng thống Putin nói "các chỉ số quan trọng" về sức khỏe của nền kinh tế Nga bao gồm "tạo việc làm, giảm nghèo và bất bình đẳng, cải thiện chất lượng của cuộc sống của con người, sự sẵn có của hàng hóa và dịch vụ ".

Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy gần 20 triệu người Nga sống trong cảnh nghèo đói.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Putin đã cam kết giảm một nửa con số đó.

Nay, Tiến sĩ Illarionov cho biết "chúng ta sẽ thấy số người đó có thể tăng gấp đôi, thậm chí có thể tăng gấp ba" do nền kinh tế gặp khó khăn.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược có trụ sở tại Moscow ước tính hai triệu việc làm có thể bị mất trong năm nay do tỷ lệ thất nghiệp tăng lên từ mức thấp kỷ lục.

Những lo ngại đó được chia sẻ bởi Vladimir Milov, từng là thứ trưởng năng lượng Nga nhưng nay là thành viên đảng đối lập Nước Nga Tương lai, đảng của ông Alexei Navalny.

"Nhiều người lo ngại về việc mất việc làm, tôi nghĩ đó chỉ là số đông không thực sự nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình kinh tế," ông nói.

Lạm phát, ông Milov nói, hiện đã tăng lên 15,7% do chiến tranh. Điều này có nghĩa là mọi người có thể sẽ phải ngừng chi tiêu cho những thứ như đi tập gym, đi nhà hàng ăn uống, và "đó là tin xấu đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ".

Một số mặt hàng thực phẩm cơ bản như đường, hành tây và bắp cải đã tăng giá hơn 40% kể từ đầu năm nay.

Ông Milov nói rằng bất kỳ sự sụt giảm đáng chú ý nào về mức sống cũng đều sẽ giúp cho sự nghiệp của đảng ông.

"Chúng tôi đã giải thích với mọi người rằng chính sách của Putin sẽ dẫn nước Nga đi đến thảm họa, trong đó gồm cả thảm họa xã hội và kinh tế, gồm cả sự suy giảm mức sống mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ," ông nói.

"Tôi phải nói rằng điều đó đi kèm với một cái giá cực kỳ cao. Chúng tôi không muốn nhìn vào những gì đang xảy ra ngay trong ngày hôm nay."

Ông nói thêm: "Nhưng tôi sẽ nói rằng [trong vòng] vài tháng kể từ khi xảy ra vấn đề trầm trọng về kinh tế, điều chúng ta chưa từng thấy trong 30 năm, việc này sẽ thay đổi tâm trạng của xã hội. Sẽ có thêm nhiều người bắt đầu lên tiếng mạnh mẽ."

Cựu cố vấn của Tổng thống Putin, Tiến sĩ Andrei Illarionov nói rằng việc thay đổi chính phủ là điều "sớm hay muộn gì" cũng không thể tránh khỏi.

Ông nói "hoàn toàn không thể có bất kỳ tương lai tích cực nào đối với nước Nga, với chế độ chính trị hiện tại".

Ông cho rằng dưới thời Tổng thống Putin, "không có cách nào đất nước này có thể hội nhập trở lại vào quan hệ quốc tế, vào nền kinh tế thế giới".


***************

NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra


NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bỉ ngày 24-3 - Ảnh: REUTERS

Trong phỏng vấn với tờ Telegraph ngày 9-4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg nói rằng "sự chuyển đổi nền tảng" của NATO xuất phát từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. 

Theo đó, NATO sẽ triển khai lực lượng ở bờ đông của khối đủ mạnh để đối phó với nguy cơ các nước tại khu vực này như Estonia và Latvia bị tấn công. 

NATO hiện đang triển khai khoảng 40.000 quân tại biên giới phía đông, tăng gấp 10 lần kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

"Những gì chúng tôi thấy bây giờ là một thực tế mới, một bình thường mới cho an ninh châu Âu. Vì vậy chúng tôi hiện đã yêu cầu các chỉ huy quân đội đưa ra các lựa chọn cho cái mà chúng tôi gọi là sự thiết lập lại, một sự thích ứng lâu dài hơn của NATO", ông Stoltenberg nói.

Ngoài ra ông Stoltenberg cho biết mối đe dọa từ Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được đưa vào “khái niệm chiến lược” của NATO, tài liệu chiến lược chính thức của tổ chức này. NATO cho rằng Bắc Kinh và Matxcơva dường như đang “hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn với nhau”.

Kế hoạch điều chỉnh của NATO sẽ được trình lên hội nghị thượng đỉnh của khối này tại Madrid, Tây Ban Nha, vào tháng 6 tới.

Tuyên bố của ông Stoltenberg đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev. Anh dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, gồm các tên lửa chống tàu và khoảng 120 xe bọc thép. Ông Stoltenberg kêu gọi các nước tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo NATO bác bỏ lo ngại của một số quốc gia về việc cung cấp vũ khí "tấn công" cho Ukraine có thể kích động Nga. "Mọi thứ Ukraine làm với các loại vũ khí đều là phòng thủ", ông Stoltenberg giải thích.


*****************

ĐỌC NHANH 10-4: Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo - Ảnh 1.

Một phụ nữ vẫy tay tạm biệt chồng khi lên xe buýt sơ tán khỏi TP Kramatorsk, Ukraine vào ngày 9-4-2022 - Ảnh: AFP/Getty Images

* Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói các đòn trừng phạt của phương Tây đưa các nước trong nhóm BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - xích lại gần hơn. Đài RT dẫn lời ông Anton Siluanov cho rằng các thành viên BRICS có đủ khả năng để xoa dịu các tác động từ trừng phạt. Theo đó, các nước trong nhóm cũng đang làm việc để lập một hệ thống thông tin liên ngân hàng, tương tự như hệ thống SWIFT, và các biện pháp khác.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, cáo buộc chiến dịch quân sự của Nga không chỉ nhắm vào nước này mà còn toàn bộ châu Âu, kêu gọi các nước cấm vận năng lượng Nga và cung cấp vũ khí cho Kiev, theo báo Guardian. Ông cũng nói nước này đang chuẩn bị cho trận chiến khó khăn ở miền đông khi Nga đang tập trung lực lượng tại khu vực này.

Trước đó, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak của Ukraine nói rằng ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gặp nhau cho đến khi nào Nga bại trận ở miền đông Ukraine.

* Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng LB Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev, ngày 10-4 cho biết từ 10h hằng ngày (giờ Matxcơva), các lực lượng vũ trang Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo theo các hướng Kharkov và Mariupol để sơ tán dân thường và công dân nước ngoài.

Ngoại trưởng Ý Luigi di Maio cho biết nước này sẽ không ủng hộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp vào tình hình tại Ukraine vì lo ngại việc này có thể đẩy cuộc xung đột ở đây tới cuộc Chiến tranh Thế giới thứ ba, theo hãng thông tấn ANSA.

Trong khi đó Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cũng cho biết Mexico sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng cuộc xung đột, nhưng không nói rõ khi nào hoặc bằng cách nào.

CNN sáng 10-4 đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy một đoàn xe quân sự kéo dài khoảng 12,8km bao gồm xe bọc thép, xe tải với pháo kéo và thiết bị hỗ trợ đang di chuyển về phía nam qua thị trấn Velkyi Burluk, miền đông Ukraine vào ngày 8-4. Thị trấn này nằm ở phía đông TP Kharkov, gần biên giới của Ukraine với Nga.

Trước đó, các quan chức Ukraine cho biết giao tranh lớn đang diễn ra ở phía đông, với các cuộc pháo kích dữ dội được ghi nhận khắp khu vực Donbass.

* Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 9-4, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết Ukraine đã chấm dứt mua bán hàng hóa với Nga. Bà đồng thời kêu gọi các nước phương Tây đưa ra quyết định tương tự và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực của Nga như năng lượng và ngân hàng. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 9-4 đưa ra gói viện trợ quân sự bổ sung gồm 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới "để hỗ trợ Ukraine" trong cuộc xung đột với quân đội Nga. Ngoài ra, ông Johnson cũng cam kết viện trợ thêm 500 triệu USD cho Ukraine thông qua Ngân hàng Thế giới.

* "Tôi biết ông ấy đã 20 năm và trong mắt tôi, ông ấy là một con người của hòa bình và của dân chủ", cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi phát biểu tại buổi họp của Đảng Forza Italia của ông tại Roma ngày 9-4.

Vị tỉ phú 85 tuổi, từng 3 lần làm thủ tướng Ý trong giai đoạn 1994 - 2011 và có tình bạn cá nhân tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhìn nhận: "Tôi không thể và cũng không muốn giấu giếm chuyện là tôi thấy rất thất vọng và đau buồn" về cách hành xử của "người bạn cũ" tại Ukraine hiện nay.

ĐỌC NHANH 10-4: Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo - Ảnh 2.

Hai ông Putin và Berlusconi trong lần đi dạo ở Crimea vào tháng 9-2015 - Ảnh: TASS

* Quốc tế cam kết hỗ trợ người dân Ukraine hơn 10 tỉ euro. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo sự kiện gây quỹ tại Ba Lan nhằm hỗ trợ người dân Ukraine bị ảnh hưởng bởi xung đột đã nhận được cam kết hỗ trợ quyên góp, vay và trợ cấp từ cộng đồng quốc tế lên tới 10,1 tỉ euro.

Cụ thể, theo chương trình gây quỹ này, các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân đã cam kết hỗ trợ 4,1 tỉ euro, phần lớn sẽ được phân phối qua Chính phủ Ukraine và Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, các thể chế tài chính của EU sẽ cung cấp các khoản cho vay và trợ cấp 5 tỉ euro, nhằm hỗ trợ về nhà ở, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn Ukraine tới các quốc gia EU.

* Từ nhiều ngày qua, chính quyền địa phương Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine đã kêu gọi người dân di tản sang miền tây. Nhiều tổ chức thiện nguyện đã tham gia để chuẩn bị xe buýt lẫn xe lửa cho người dân rời đi phòng khi chiến sự diễn ra ác liệt hơn ở khu vực này.

Những ngày qua, lực lượng Nga cũng đã công khai mục tiêu thực hiện chiến dịch quân sự giai đoạn mới tập trung vào "giải phóng" vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Theo hãng thông tấn AFP, hiện cũng có những dòng người di tản đường bộ từ Donetsk và Lugansk về các khu vực do lực lượng li khai thân Nga kiểm soát. Những dòng người đi bằng xe hơi cũ hiệu Lada với những va li hành lý cột trên nóc xe đã vượt qua các chốt kiểm soát của quân đội Ukraine để đi lên phía Bắc hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

ĐỌC NHANH 10-4: Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Zelensky (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson đi dạo trước tòa nhà phủ tổng thống ở Kiev, ngày 9-4 - Ảnh: REUTERS

* EU cam kết 1 tỉ euro cho Ukraine và các nước tiếp nhận người tị nạn. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết 600 triệu euro trong số đó sẽ chuyển đến Ukraine và 400 triệu euro dành cho công tác giúp đỡ người tị nạn.

* Cùng ngày, Tổng thống Zelensky cũng có cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Áo Karl Nehammer tại Kiev. Sau cuộc gặp, ông Zelensky nói bất chấp những hành động của Nga ở Bucha, ông "sẵn sàng đàm phán" với Nga và sẽ "tìm mọi cách để dừng cuộc chiến".

* Ukraine cho biết 12 binh sĩ và 14 dân thường đã trở về nhà sau khi trao đổi tù binh với Nga vào ngày 9-4.

* Tình báo Anh thông tin lực lượng Nga đã rời khỏi miền bắc và đang tiến về phía nam và phía đông Ukraine.

Nga đã tổ chức lại đơn vị chỉ huy chiến sự ở Ukraine, bổ nhiệm một tướng mới có nhiều kinh nghiệm trong các chiến dịch ở Syria. Tướng Alexander Dvornikov đang là chỉ huy chính của chiến dịch của Nga.

* Hãng tin AP dẫn thông tin từ các quan chức tình báo Mỹ cho biết Tổng thống Nga Putin có thể dùng sự ủng hộ của chính quyền ông Biden đối với Ukraine như một cái cớ để tung chiến dịch mới can thiệp vào chính trường Mỹ.

* Theo số liệu từ Văn phòng Tổng công tố Ukraine, tính đến ngày 9-4, đã có 176 trẻ em đã chết và 324 trẻ bị thương ở nước này.

* Theo số liệu từ Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), đã có 4,4 triệu người Ukraine rời khỏi đất nước kể từ khi Nga tấn công. 90% người tị nạn rời khỏi Ukraine là phụ nữ và trẻ em
****************

Mỹ nói quân Nga tổn thất lớn, Slovakia tặng 'rồng lửa' cho Ukraine


Lầu Năm góc cho hay, một số đơn vị quân đội Nga rút khỏi các khu vực quanh thủ đô Ukraine những ngày gần đây đã bị thiệt hại rất nặng và giảm khả năng chiến đấu.

AP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói, các đơn vị chiến đấu nói trên của Nga hiện chỉ còn một số lượng ít binh sĩ và vũ khí còn hoạt động được. Song, ông không đề cập có bao nhiêu đơn vị đang chịu tổn thất lớn đến như vậy.

Binh sĩ Ukraine đang chụp ảnh các xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị phá hủy ở Bucha, ngoại ô Kiev. Ảnh: Reuters

Quan chức giấu tên cho biết thêm, một số đơn vị chiến đấu của Moscow rút khỏi khu vực Kiev đang bắt đầu di chuyển về các thị trấn Belgorod và Valuyki của Nga để tái trang bị và tiếp tế trước khi có khả năng triển khai tới khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

Ông cũng cho hay, Mỹ đã chứng kiến hàng nghìn binh sĩ Nga bổ sung vào lực lượng tác chiến đang triển khai quanh thành phố Kharkiv của Ukraine. Tình báo Mỹ nhận thấy các dấu hiệu phản ánh quân đội Nga đang tìm cách huy động thêm tới 60.000 binh sĩ từ nguồn lính nghĩa vụ và quân dự bị để củng cố lực lượng.

Lầu Năm góc tin Nga đã mất 15 - 20% sức mạnh chiến đấu của đội quân tập hợp dọc biên giới Ukraine trước khi mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước láng giềng hôm 24/2.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Sky News của Anh ngày 7/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine. Ông Peskov không tiết lộ con số cụ thể, nhưng nói thiệt hại ở nước láng giềng là "một thảm kịch lớn" đối với Moscow.

Trong thông báo về quân số thương vong gần đây nhất vào cuối tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.351 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 3.825 quân nhân khác bị thương trong khi tham gia chiến dịch ở Ukraine. Chính phủ Ukraine và các quan chức phương Tây nhận định, con số thương vong thực tế của quân Nga lớn hơn nhiều dữ liệu công khai, ước tính từ 7.000 - 12.000 người.

Slovakia chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Kiev

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hôm 8/4 thông báo, nước này đã tặng hệ thống phòng không mệnh danh "rồng lửa" S-300 có từ thời Liên Xô cho Ukraine theo đề nghị trợ giúp của Kiev. Ông Heger nhấn mạnh, đây là một quyết định "có trách nhiệm" vì S-300 chỉ "đơn thuần mang tính phòng thủ".

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Slovakia lưu ý, an ninh của nước này không bị ảnh hưởng theo bất kỳ cách nào, do các hệ thống phòng không của họ "sẽ được tăng cường trong những ngày tới đây" nhờ nguồn cung bổ sung từ các đồng minh. Ông không nêu tên các quốc gia dự kiến sẽ chuyển giao vũ khí cho Bratislava.

Theo đài RT, hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống tên lửa đất đối không đã được viện trợ cho Ukraine. Slovakia được cho sở hữu một tiểu đoàn "rồng lửa" S-300 do Liên Xô sản xuất sau khi Tiệp Khắc chia tách vào năm 1993. Thông thường, một tiểu đoàn S-300 bao gồm 12 hệ thống phóng tên lửa phòng không tự hành và một radar.

Ông Heger công bố thông tin trên ngay trước chuyến công du đến Kiev cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

EU khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở Kiev

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi phải tạm thời di chuyển phái đoàn sang thành phố Rzeszow, Ba Lan vì chiến dịch tấn công của Nga.

Matti Maasikas, lãnh đạo phái đoàn EU tại Ukraine đã cùng các quan chứ hàng đầu liên minh thăm quốc gia Đông Âu này hôm 8/4 và sẽ vẫn ở lại Kiev để tái mở cửa cơ quan đại diện ngoại giao cũng như đánh giá các điều kiện cho nhân viên phái đoàn quay trở lại.

Josep Borrell, đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại tuyên bố, động thái sẽ tăng cường tương tác của khối với chính phủ Ukraine cũng như giúp hỗ trợ công dân Ukraine.

Bà Von der Leyen (trái) trao cho Tổng thống Ukraine Zelensky một bảng khảo sát xin gia nhập EU tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 8/4. Ảnh: AP

Cũng trong chuyến công du, Chủ tịch EC Von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraine một bảng câu hỏi khảo sát, điểm khởi đầu cho quyết định về việc gia nhập khối của nước này. Bà Von der Leyen tin quá trình sẽ chỉ mất vài tuần, thay vì một năm như thông lệ.

Nga đóng cửa hàng loạt cơ quan đại diện quốc tế

Bộ Tư pháp Nga vừa thu hồi giấy phép hoạt động của 15 tổ chức nước ngoài, bao gồm cả Tổ chức Ân xá quốc tế và Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế.

Nhà chức trách giải thích, các tổ chức trên bị trục xuất do "bị phát hiện đã có những vi phạm pháp luật hiện hành của Nga".

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, cơ quan quản lý truyền thông của Nga trước đó đã chặn quyền truy cập vào trang web bằng tiếng Nga của tổ chức hôm 11/3. Tổ chức này cùng Tổ chức Theo dõi nhân quyền đã ngay lập tức lên án động thái của Moscow.


*************

Xe tăng Ukraine một mình tập kích đoàn xe bọc thép Nga

VietNamNet News

10/04/2022   15:44 (GMT+07:00)

Cư dân mạng đang lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một xe tăng Ukraine đơn độc tấn công nhiều xe bọc thép Nga ở Nova Basan, cách thủ đô Kiev khoảng 80km.

Theo báo Daily Mail, đoạn video gây kinh ngạc do một máy bay không người lái quay và được một đơn vị tình nguyện viên Ukraine cho đăng tải trên trang Telegram.

Trong video, một xe tăng T-64 của Ukraine dường như đã chọn được vị trí tốt để một mình tập kích đoàn xe thiết giáp BTR-82A của Nga trên một con đường ở Nova Basan. Người lái xe tăng Ukraine đã luồn qua khe hở giữa các công trình khác từ vị trí khuất sau một ngôi nhà và bắn nhiều loạt đạn về phía các xe bọc thép của đối phương.

Kết quả là, một chiếc BTR-82A nhanh chóng bị cháy, khiến các xe bọc thép còn lại bắn trả, dường như nhắm vào các mục tiêu khác ngoài ống kính máy quay, thể hiện bằng các tia lửa màu vàng xuyên qua các cánh đồng xung quanh con đường. Tuy nhiên, chiếc T-64 có vẻ không bị phát hiện và tiếp tục nã đạn vào đoàn xe Nga cho đến khi có thêm lực lượng pháo binh tiếp viện.

Nửa sau của video được cắt ghép với cảnh pháo binh Ukraine đang tới tập tập kích đoàn xe. Cả quân đội Nga và Ukraine đều không lên tiếng bình luận về đoạn video nói trên.

Cuối tháng 3, Moscow tuyên bố đã hoàn thành giai đoạn một của chiến dịch tấn công quân sự ở nước láng giềng, đồng thời đạt được các mục tiêu đã đề ra. Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, mục tiêu giai đoạn tiếp theo của họ là giải phóng vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine khỏi các lực lượng Kiev. Tình báo Mỹ và Anh xác nhận, binh lính Nga hiện đã rút khỏi các khu vực quanh Kiev và miền bắc Ukraine để đồn quân về phía Donbass.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Ukraine đã chấm dứt mua bán hàng hóa với Nga. [ CẬP NHẬT NGÀY 10 - 4 -2022 ]

NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra



nga-crime-ucraina-dep

****************

bbc.com

Cựu phụ tá Putin: 'Cấm vận dầu khí sẽ giúp chấm dứt cuộc chiến Ukraine'


  • Jonathan Josephs
  • Phóng viên kinh doanh, BBC News

The Prirazlomnaya offshore ice-resistant oil-producing platform is seen at Pechora Sea, Russia

Nguồn hình ảnh, Anadolu / Getty

Chụp lại hình ảnh,

Cuộc chiến tại Ukraine có thể sẽ chấm dứt nếu các nước phương Tây ngưng mua dầu, khí của Nga, một cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin nói

Một "lệnh cấm vận thực sự" đối với năng lượng Nga từ các nước phương Tây sẽ có thể ngăn chặn được cuộc chiến ở Ukraine, cựu trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin nói.

Tiến sĩ Andrei Illarionov cho biết Nga "không coi ra gì" những đe dọa từ các nước khác, theo đó nói họ sẽ giảm mức sử dụng năng lượng của mình xuống.

Mặc dù cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các nguồn của Nga nhưng châu Âu vẫn đang tiếp tục mua dầu và khí đốt.

Năm ngoái, giá tăng cao đồng nghĩa với việc doanh thu từ dầu khí chiếm 36% chi tiêu của chính phủ Nga.

Phần lớn thu nhập đó đến từ Liên minh châu Âu, nơi nhập khẩu khoảng 40% khí đốt và 27% dầu từ Nga.

Tuần này, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell cho biết "một tỷ [euro] là số tiền chúng tôi trả cho Putin mỗi ngày để mua năng lượng mà ông ấy cung cấp cho chúng tôi".

Tiến sĩ Illarionov nói rằng nếu các nước phương Tây "cố gắng thực hiện một lệnh cấm vận thực sự đối với xuất khẩu dầu và khí đốt từ Nga... tôi cá rằng có thể trong vòng một hoặc hai tháng, các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine có lẽ sẽ bị chấm dứt, sẽ bị dừng lại".

"Đó là một trong những công cụ rất hiệu quả mà các nước phương Tây có trong tay," ông nói thêm.

Andrei Illarionov
Chụp lại hình ảnh,

Tiến sĩ Andrei Illarionov, trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin trong thời gian từ 2000 đến 2005, nói việc cấm vận hoàn toàn năng lượng sẽ "rất hiệu quả"

Trong khi việc mua bán dầu khí vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian xung đột, các lệnh trừng phạt rộng khắp khiến cho rất nhiều hoạt động kinh tế khác đã phải ngưng, nhiều công ty nước ngoài rút lui và xuất khẩu bị gián đoạn.

Một cuộc khảo sát gần đây của chính ngân hàng trung ương Nga thậm chí còn dự báo nền kinh tế sẽ giảm 8% trong năm nay, trong khi Viện Tài chính Quốc tế cho biết mức giảm có thể cao tới 15%.

Tiến sĩ Illarionov cho rằng việc ông Putin đã chuẩn bị sẵn sàng chịu đựng tác động của nền kinh tế cho thấy Tổng thống Nga đặt các ưu tiên của mình vào đâu.

"Tham vọng lãnh thổ của ông ấy, tham vọng đế quốc của ông ấy quan trọng hơn nhiều so với bất cứ điều gì khác, bao gồm cả sinh kế của người dân Nga và tình hình tài chính của đất nước... thậm chí tình trạng tài chính của chính phủ của ông ấy," ông nói.

people shopping at a store of French supermarket chain Auchan in Moscow

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Giá cả nhiều mặt hàng thực phẩm tăng cao tại Nga do nước này đang chịu tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế

Mối đe dọa mất công ăn việc làm


Tuần trước, trong bối cảnh có những căng thẳng với châu Âu về cách thức thanh toán khí đốt, Tổng thống Putin nói "các chỉ số quan trọng" về sức khỏe của nền kinh tế Nga bao gồm "tạo việc làm, giảm nghèo và bất bình đẳng, cải thiện chất lượng của cuộc sống của con người, sự sẵn có của hàng hóa và dịch vụ ".

Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy gần 20 triệu người Nga sống trong cảnh nghèo đói.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Putin đã cam kết giảm một nửa con số đó.

Nay, Tiến sĩ Illarionov cho biết "chúng ta sẽ thấy số người đó có thể tăng gấp đôi, thậm chí có thể tăng gấp ba" do nền kinh tế gặp khó khăn.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược có trụ sở tại Moscow ước tính hai triệu việc làm có thể bị mất trong năm nay do tỷ lệ thất nghiệp tăng lên từ mức thấp kỷ lục.

Những lo ngại đó được chia sẻ bởi Vladimir Milov, từng là thứ trưởng năng lượng Nga nhưng nay là thành viên đảng đối lập Nước Nga Tương lai, đảng của ông Alexei Navalny.

"Nhiều người lo ngại về việc mất việc làm, tôi nghĩ đó chỉ là số đông không thực sự nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình kinh tế," ông nói.

Lạm phát, ông Milov nói, hiện đã tăng lên 15,7% do chiến tranh. Điều này có nghĩa là mọi người có thể sẽ phải ngừng chi tiêu cho những thứ như đi tập gym, đi nhà hàng ăn uống, và "đó là tin xấu đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ".

Một số mặt hàng thực phẩm cơ bản như đường, hành tây và bắp cải đã tăng giá hơn 40% kể từ đầu năm nay.

Ông Milov nói rằng bất kỳ sự sụt giảm đáng chú ý nào về mức sống cũng đều sẽ giúp cho sự nghiệp của đảng ông.

"Chúng tôi đã giải thích với mọi người rằng chính sách của Putin sẽ dẫn nước Nga đi đến thảm họa, trong đó gồm cả thảm họa xã hội và kinh tế, gồm cả sự suy giảm mức sống mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ," ông nói.

"Tôi phải nói rằng điều đó đi kèm với một cái giá cực kỳ cao. Chúng tôi không muốn nhìn vào những gì đang xảy ra ngay trong ngày hôm nay."

Ông nói thêm: "Nhưng tôi sẽ nói rằng [trong vòng] vài tháng kể từ khi xảy ra vấn đề trầm trọng về kinh tế, điều chúng ta chưa từng thấy trong 30 năm, việc này sẽ thay đổi tâm trạng của xã hội. Sẽ có thêm nhiều người bắt đầu lên tiếng mạnh mẽ."

Cựu cố vấn của Tổng thống Putin, Tiến sĩ Andrei Illarionov nói rằng việc thay đổi chính phủ là điều "sớm hay muộn gì" cũng không thể tránh khỏi.

Ông nói "hoàn toàn không thể có bất kỳ tương lai tích cực nào đối với nước Nga, với chế độ chính trị hiện tại".

Ông cho rằng dưới thời Tổng thống Putin, "không có cách nào đất nước này có thể hội nhập trở lại vào quan hệ quốc tế, vào nền kinh tế thế giới".


***************

NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra


NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bỉ ngày 24-3 - Ảnh: REUTERS

Trong phỏng vấn với tờ Telegraph ngày 9-4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg nói rằng "sự chuyển đổi nền tảng" của NATO xuất phát từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. 

Theo đó, NATO sẽ triển khai lực lượng ở bờ đông của khối đủ mạnh để đối phó với nguy cơ các nước tại khu vực này như Estonia và Latvia bị tấn công. 

NATO hiện đang triển khai khoảng 40.000 quân tại biên giới phía đông, tăng gấp 10 lần kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

"Những gì chúng tôi thấy bây giờ là một thực tế mới, một bình thường mới cho an ninh châu Âu. Vì vậy chúng tôi hiện đã yêu cầu các chỉ huy quân đội đưa ra các lựa chọn cho cái mà chúng tôi gọi là sự thiết lập lại, một sự thích ứng lâu dài hơn của NATO", ông Stoltenberg nói.

Ngoài ra ông Stoltenberg cho biết mối đe dọa từ Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được đưa vào “khái niệm chiến lược” của NATO, tài liệu chiến lược chính thức của tổ chức này. NATO cho rằng Bắc Kinh và Matxcơva dường như đang “hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn với nhau”.

Kế hoạch điều chỉnh của NATO sẽ được trình lên hội nghị thượng đỉnh của khối này tại Madrid, Tây Ban Nha, vào tháng 6 tới.

Tuyên bố của ông Stoltenberg đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev. Anh dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, gồm các tên lửa chống tàu và khoảng 120 xe bọc thép. Ông Stoltenberg kêu gọi các nước tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo NATO bác bỏ lo ngại của một số quốc gia về việc cung cấp vũ khí "tấn công" cho Ukraine có thể kích động Nga. "Mọi thứ Ukraine làm với các loại vũ khí đều là phòng thủ", ông Stoltenberg giải thích.


*****************

ĐỌC NHANH 10-4: Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo - Ảnh 1.

Một phụ nữ vẫy tay tạm biệt chồng khi lên xe buýt sơ tán khỏi TP Kramatorsk, Ukraine vào ngày 9-4-2022 - Ảnh: AFP/Getty Images

* Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói các đòn trừng phạt của phương Tây đưa các nước trong nhóm BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - xích lại gần hơn. Đài RT dẫn lời ông Anton Siluanov cho rằng các thành viên BRICS có đủ khả năng để xoa dịu các tác động từ trừng phạt. Theo đó, các nước trong nhóm cũng đang làm việc để lập một hệ thống thông tin liên ngân hàng, tương tự như hệ thống SWIFT, và các biện pháp khác.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, cáo buộc chiến dịch quân sự của Nga không chỉ nhắm vào nước này mà còn toàn bộ châu Âu, kêu gọi các nước cấm vận năng lượng Nga và cung cấp vũ khí cho Kiev, theo báo Guardian. Ông cũng nói nước này đang chuẩn bị cho trận chiến khó khăn ở miền đông khi Nga đang tập trung lực lượng tại khu vực này.

Trước đó, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak của Ukraine nói rằng ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gặp nhau cho đến khi nào Nga bại trận ở miền đông Ukraine.

* Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng LB Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev, ngày 10-4 cho biết từ 10h hằng ngày (giờ Matxcơva), các lực lượng vũ trang Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo theo các hướng Kharkov và Mariupol để sơ tán dân thường và công dân nước ngoài.

Ngoại trưởng Ý Luigi di Maio cho biết nước này sẽ không ủng hộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp vào tình hình tại Ukraine vì lo ngại việc này có thể đẩy cuộc xung đột ở đây tới cuộc Chiến tranh Thế giới thứ ba, theo hãng thông tấn ANSA.

Trong khi đó Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cũng cho biết Mexico sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng cuộc xung đột, nhưng không nói rõ khi nào hoặc bằng cách nào.

CNN sáng 10-4 đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy một đoàn xe quân sự kéo dài khoảng 12,8km bao gồm xe bọc thép, xe tải với pháo kéo và thiết bị hỗ trợ đang di chuyển về phía nam qua thị trấn Velkyi Burluk, miền đông Ukraine vào ngày 8-4. Thị trấn này nằm ở phía đông TP Kharkov, gần biên giới của Ukraine với Nga.

Trước đó, các quan chức Ukraine cho biết giao tranh lớn đang diễn ra ở phía đông, với các cuộc pháo kích dữ dội được ghi nhận khắp khu vực Donbass.

* Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 9-4, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết Ukraine đã chấm dứt mua bán hàng hóa với Nga. Bà đồng thời kêu gọi các nước phương Tây đưa ra quyết định tương tự và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực của Nga như năng lượng và ngân hàng. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 9-4 đưa ra gói viện trợ quân sự bổ sung gồm 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới "để hỗ trợ Ukraine" trong cuộc xung đột với quân đội Nga. Ngoài ra, ông Johnson cũng cam kết viện trợ thêm 500 triệu USD cho Ukraine thông qua Ngân hàng Thế giới.

* "Tôi biết ông ấy đã 20 năm và trong mắt tôi, ông ấy là một con người của hòa bình và của dân chủ", cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi phát biểu tại buổi họp của Đảng Forza Italia của ông tại Roma ngày 9-4.

Vị tỉ phú 85 tuổi, từng 3 lần làm thủ tướng Ý trong giai đoạn 1994 - 2011 và có tình bạn cá nhân tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhìn nhận: "Tôi không thể và cũng không muốn giấu giếm chuyện là tôi thấy rất thất vọng và đau buồn" về cách hành xử của "người bạn cũ" tại Ukraine hiện nay.

ĐỌC NHANH 10-4: Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo - Ảnh 2.

Hai ông Putin và Berlusconi trong lần đi dạo ở Crimea vào tháng 9-2015 - Ảnh: TASS

* Quốc tế cam kết hỗ trợ người dân Ukraine hơn 10 tỉ euro. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo sự kiện gây quỹ tại Ba Lan nhằm hỗ trợ người dân Ukraine bị ảnh hưởng bởi xung đột đã nhận được cam kết hỗ trợ quyên góp, vay và trợ cấp từ cộng đồng quốc tế lên tới 10,1 tỉ euro.

Cụ thể, theo chương trình gây quỹ này, các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân đã cam kết hỗ trợ 4,1 tỉ euro, phần lớn sẽ được phân phối qua Chính phủ Ukraine và Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, các thể chế tài chính của EU sẽ cung cấp các khoản cho vay và trợ cấp 5 tỉ euro, nhằm hỗ trợ về nhà ở, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn Ukraine tới các quốc gia EU.

* Từ nhiều ngày qua, chính quyền địa phương Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine đã kêu gọi người dân di tản sang miền tây. Nhiều tổ chức thiện nguyện đã tham gia để chuẩn bị xe buýt lẫn xe lửa cho người dân rời đi phòng khi chiến sự diễn ra ác liệt hơn ở khu vực này.

Những ngày qua, lực lượng Nga cũng đã công khai mục tiêu thực hiện chiến dịch quân sự giai đoạn mới tập trung vào "giải phóng" vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Theo hãng thông tấn AFP, hiện cũng có những dòng người di tản đường bộ từ Donetsk và Lugansk về các khu vực do lực lượng li khai thân Nga kiểm soát. Những dòng người đi bằng xe hơi cũ hiệu Lada với những va li hành lý cột trên nóc xe đã vượt qua các chốt kiểm soát của quân đội Ukraine để đi lên phía Bắc hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

ĐỌC NHANH 10-4: Nga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Zelensky (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson đi dạo trước tòa nhà phủ tổng thống ở Kiev, ngày 9-4 - Ảnh: REUTERS

* EU cam kết 1 tỉ euro cho Ukraine và các nước tiếp nhận người tị nạn. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết 600 triệu euro trong số đó sẽ chuyển đến Ukraine và 400 triệu euro dành cho công tác giúp đỡ người tị nạn.

* Cùng ngày, Tổng thống Zelensky cũng có cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Áo Karl Nehammer tại Kiev. Sau cuộc gặp, ông Zelensky nói bất chấp những hành động của Nga ở Bucha, ông "sẵn sàng đàm phán" với Nga và sẽ "tìm mọi cách để dừng cuộc chiến".

* Ukraine cho biết 12 binh sĩ và 14 dân thường đã trở về nhà sau khi trao đổi tù binh với Nga vào ngày 9-4.

* Tình báo Anh thông tin lực lượng Nga đã rời khỏi miền bắc và đang tiến về phía nam và phía đông Ukraine.

Nga đã tổ chức lại đơn vị chỉ huy chiến sự ở Ukraine, bổ nhiệm một tướng mới có nhiều kinh nghiệm trong các chiến dịch ở Syria. Tướng Alexander Dvornikov đang là chỉ huy chính của chiến dịch của Nga.

* Hãng tin AP dẫn thông tin từ các quan chức tình báo Mỹ cho biết Tổng thống Nga Putin có thể dùng sự ủng hộ của chính quyền ông Biden đối với Ukraine như một cái cớ để tung chiến dịch mới can thiệp vào chính trường Mỹ.

* Theo số liệu từ Văn phòng Tổng công tố Ukraine, tính đến ngày 9-4, đã có 176 trẻ em đã chết và 324 trẻ bị thương ở nước này.

* Theo số liệu từ Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), đã có 4,4 triệu người Ukraine rời khỏi đất nước kể từ khi Nga tấn công. 90% người tị nạn rời khỏi Ukraine là phụ nữ và trẻ em
****************

Mỹ nói quân Nga tổn thất lớn, Slovakia tặng 'rồng lửa' cho Ukraine


Lầu Năm góc cho hay, một số đơn vị quân đội Nga rút khỏi các khu vực quanh thủ đô Ukraine những ngày gần đây đã bị thiệt hại rất nặng và giảm khả năng chiến đấu.

AP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói, các đơn vị chiến đấu nói trên của Nga hiện chỉ còn một số lượng ít binh sĩ và vũ khí còn hoạt động được. Song, ông không đề cập có bao nhiêu đơn vị đang chịu tổn thất lớn đến như vậy.

Binh sĩ Ukraine đang chụp ảnh các xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị phá hủy ở Bucha, ngoại ô Kiev. Ảnh: Reuters

Quan chức giấu tên cho biết thêm, một số đơn vị chiến đấu của Moscow rút khỏi khu vực Kiev đang bắt đầu di chuyển về các thị trấn Belgorod và Valuyki của Nga để tái trang bị và tiếp tế trước khi có khả năng triển khai tới khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

Ông cũng cho hay, Mỹ đã chứng kiến hàng nghìn binh sĩ Nga bổ sung vào lực lượng tác chiến đang triển khai quanh thành phố Kharkiv của Ukraine. Tình báo Mỹ nhận thấy các dấu hiệu phản ánh quân đội Nga đang tìm cách huy động thêm tới 60.000 binh sĩ từ nguồn lính nghĩa vụ và quân dự bị để củng cố lực lượng.

Lầu Năm góc tin Nga đã mất 15 - 20% sức mạnh chiến đấu của đội quân tập hợp dọc biên giới Ukraine trước khi mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước láng giềng hôm 24/2.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Sky News của Anh ngày 7/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine. Ông Peskov không tiết lộ con số cụ thể, nhưng nói thiệt hại ở nước láng giềng là "một thảm kịch lớn" đối với Moscow.

Trong thông báo về quân số thương vong gần đây nhất vào cuối tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.351 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 3.825 quân nhân khác bị thương trong khi tham gia chiến dịch ở Ukraine. Chính phủ Ukraine và các quan chức phương Tây nhận định, con số thương vong thực tế của quân Nga lớn hơn nhiều dữ liệu công khai, ước tính từ 7.000 - 12.000 người.

Slovakia chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Kiev

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hôm 8/4 thông báo, nước này đã tặng hệ thống phòng không mệnh danh "rồng lửa" S-300 có từ thời Liên Xô cho Ukraine theo đề nghị trợ giúp của Kiev. Ông Heger nhấn mạnh, đây là một quyết định "có trách nhiệm" vì S-300 chỉ "đơn thuần mang tính phòng thủ".

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Slovakia lưu ý, an ninh của nước này không bị ảnh hưởng theo bất kỳ cách nào, do các hệ thống phòng không của họ "sẽ được tăng cường trong những ngày tới đây" nhờ nguồn cung bổ sung từ các đồng minh. Ông không nêu tên các quốc gia dự kiến sẽ chuyển giao vũ khí cho Bratislava.

Theo đài RT, hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống tên lửa đất đối không đã được viện trợ cho Ukraine. Slovakia được cho sở hữu một tiểu đoàn "rồng lửa" S-300 do Liên Xô sản xuất sau khi Tiệp Khắc chia tách vào năm 1993. Thông thường, một tiểu đoàn S-300 bao gồm 12 hệ thống phóng tên lửa phòng không tự hành và một radar.

Ông Heger công bố thông tin trên ngay trước chuyến công du đến Kiev cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

EU khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở Kiev

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi phải tạm thời di chuyển phái đoàn sang thành phố Rzeszow, Ba Lan vì chiến dịch tấn công của Nga.

Matti Maasikas, lãnh đạo phái đoàn EU tại Ukraine đã cùng các quan chứ hàng đầu liên minh thăm quốc gia Đông Âu này hôm 8/4 và sẽ vẫn ở lại Kiev để tái mở cửa cơ quan đại diện ngoại giao cũng như đánh giá các điều kiện cho nhân viên phái đoàn quay trở lại.

Josep Borrell, đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại tuyên bố, động thái sẽ tăng cường tương tác của khối với chính phủ Ukraine cũng như giúp hỗ trợ công dân Ukraine.

Bà Von der Leyen (trái) trao cho Tổng thống Ukraine Zelensky một bảng khảo sát xin gia nhập EU tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 8/4. Ảnh: AP

Cũng trong chuyến công du, Chủ tịch EC Von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraine một bảng câu hỏi khảo sát, điểm khởi đầu cho quyết định về việc gia nhập khối của nước này. Bà Von der Leyen tin quá trình sẽ chỉ mất vài tuần, thay vì một năm như thông lệ.

Nga đóng cửa hàng loạt cơ quan đại diện quốc tế

Bộ Tư pháp Nga vừa thu hồi giấy phép hoạt động của 15 tổ chức nước ngoài, bao gồm cả Tổ chức Ân xá quốc tế và Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế.

Nhà chức trách giải thích, các tổ chức trên bị trục xuất do "bị phát hiện đã có những vi phạm pháp luật hiện hành của Nga".

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, cơ quan quản lý truyền thông của Nga trước đó đã chặn quyền truy cập vào trang web bằng tiếng Nga của tổ chức hôm 11/3. Tổ chức này cùng Tổ chức Theo dõi nhân quyền đã ngay lập tức lên án động thái của Moscow.


*************

Xe tăng Ukraine một mình tập kích đoàn xe bọc thép Nga

VietNamNet News

10/04/2022   15:44 (GMT+07:00)

Cư dân mạng đang lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một xe tăng Ukraine đơn độc tấn công nhiều xe bọc thép Nga ở Nova Basan, cách thủ đô Kiev khoảng 80km.

Theo báo Daily Mail, đoạn video gây kinh ngạc do một máy bay không người lái quay và được một đơn vị tình nguyện viên Ukraine cho đăng tải trên trang Telegram.

Trong video, một xe tăng T-64 của Ukraine dường như đã chọn được vị trí tốt để một mình tập kích đoàn xe thiết giáp BTR-82A của Nga trên một con đường ở Nova Basan. Người lái xe tăng Ukraine đã luồn qua khe hở giữa các công trình khác từ vị trí khuất sau một ngôi nhà và bắn nhiều loạt đạn về phía các xe bọc thép của đối phương.

Kết quả là, một chiếc BTR-82A nhanh chóng bị cháy, khiến các xe bọc thép còn lại bắn trả, dường như nhắm vào các mục tiêu khác ngoài ống kính máy quay, thể hiện bằng các tia lửa màu vàng xuyên qua các cánh đồng xung quanh con đường. Tuy nhiên, chiếc T-64 có vẻ không bị phát hiện và tiếp tục nã đạn vào đoàn xe Nga cho đến khi có thêm lực lượng pháo binh tiếp viện.

Nửa sau của video được cắt ghép với cảnh pháo binh Ukraine đang tới tập tập kích đoàn xe. Cả quân đội Nga và Ukraine đều không lên tiếng bình luận về đoạn video nói trên.

Cuối tháng 3, Moscow tuyên bố đã hoàn thành giai đoạn một của chiến dịch tấn công quân sự ở nước láng giềng, đồng thời đạt được các mục tiêu đã đề ra. Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, mục tiêu giai đoạn tiếp theo của họ là giải phóng vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine khỏi các lực lượng Kiev. Tình báo Mỹ và Anh xác nhận, binh lính Nga hiện đã rút khỏi các khu vực quanh Kiev và miền bắc Ukraine để đồn quân về phía Donbass.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm