Đoạn Đường Chiến Binh

Vào đời, Hải Nghiệp (1970-1975)

Gần mười năm chung sống dưới mái gia đình anh chị và các cháu thương yêu; Từ cái ăn, cái mặc, tiền học phí học thêm Anh Văn DZie^n Hồng, Hội Việt Mỹ, Toán Lý Hóa v.v.. tất cả đều xin chị. Vẫn biết $$$ là do anh mình kiếm ra
Trước khi ghi lại chặng đường chập chững bước vào đời, xin có đôi lời thương yêu dành cho gia đình anh chị cả .
Không có ông anh cả làm nhịp cầu đưa  em và gia đình vào Sai Gòn , Loo.n, Thạnh Mỹ, Đơn Dương thì chắc có lẽ … bây giờ tất cả còn ở lại làng quê .
Không có được bà chị dâu hiền từ tốt bụng ắt hẳn cuộc đời em cũng chưa biết trôi giạt về mô.
Gần mười năm chung sống dưới mái gia đình anh chị và các cháu thương yêu; Từ cái ăn, cái mặc, tiền học phí học thêm Anh Văn DZie^n Hồng, Hội Việt Mỹ, Toán Lý Hóa v.v.. tất cả đều xin chị. Vẫn biết $$$ là do anh mình kiếm ra, thế nhưng nếu gặp phải bà chị dâu không mấy tốt bụng thì chắc cũng khó lòng hoàn tất  bậc trung học. Đó là chưa kể vài lần chị đã thay Mẹ cùng Ba lặn lội đi thăm em  trong cái gọi là "trại tập trung học tập cãi tạo" sau ngày miền Nam sụp đổ 4/75.
Những ngày tháng chung sống dưới mái gia đình anh chị , em chưa hề thấy một lần chị to tiếng, đôi co với chồng, la rầy con cái hay nặng nhẹ với em út bên chồng. Ở chị là một Người Vợ , Người Mẹ và Người Chị Dâu Cả tuyệt vời trong đại gia đình gìong họ Lê .
My beloved big brother, you’re  so lucky to have chi Lê as your wonderful wife in your life.  I think that you and your children should be proud of her .
Xin chị nhận nơi em lòng biết ơn sâu xa và kính yêu chị như một Bà Mẹ thứ hai trong đời
Được nhận vào khóa SQHQ sau lần tái khám sức khọe . Giã từ đèn sách từ đây , hết còn những sáng, những chiều lang thang sân trường đại học. Tạm quên đi những đón đưa, hẹn hò , những "uống ly chanh đường, uống môi em ngọt"
Sáng 12/1/1970 trình diện BTL Hải Quân chờ ngày đi Quang Trung 3 tháng học cơ bản quân sự
Đậu kỳ thi tuyển Anh Văn về Tạm Trú Hạm bến Bạch Đằng học thêm sinh ngữ chờ ngày theo học khóa Sĩ Quan Hải Quân tại trường O.C.S. ( Oficer Candidate School) in Newport Rhode Island.
Thời gian ở Tạm trú Hạm chủ yếu là trau đồi Anh Văn, làm quen với đời sống quân ngũ. Cuối tuần đi bờ dạo phố với bộ tiểu lễ trắng tinh. Ung dung vào Pagoda,   Broda ngắm em cashier xinh như nhộng.
Smoke gets in your eyes ( Khói vương trong mắt em)
Those were the days (Những ngày xưa thân ái)

Bấm vào nút "play" nghe
Mary Hopkin hat Those were the days


You are everything to me (Em là tất cả của riêng tôi)
Ôi cuộc đời đáng yêu và đẹp biết dường nào !
Tuần nào bị trực (on duty) không đi bờ được thì rủ em Đ. vào Tạm Trú Hạm tán dốc và cũng là dịp khoe với bạn bè và đàn anh có đào đẹp và dễ thương (she's really so pretty & cute)
Thời gian nầy, tương đối đã trưởng thành, cuối tuần về nhà có thể mượn xe Lambretta của ông anh đưa em đi dạo phố , xi nê... Có lần cần gấp xe mà anh thì đang đi công chuyện , may sao chị Lan nhà bên cạnh ướm lời cho mượn xe Vespa của anh Thương
Anh chị Thương Lan có hai cô con gái dễ thương Trang, Diễm cỡ tuổi  Trinh và cô con gái riêng của anh  tên H.  đang học Trung học Cai Lậy, mà những tưởng đã là thành viên trong gia đình anh chị Thương Lan. Thế nhưng... âu cũng là chữ Duyên không có .
Nhớ lại tháng ngày sống lang thang chờ vượt biên để thấy lòng mình mãi hoài ray rức cho  những đùm bọc, chăm sóc, thương yêu từ gia đình anh chị Thương Lan.
Nhớ tới bát cơm phiếu mẫu của Hàn Tín để thấy lòng mình dấy lên ít nhiều hổ thẹn cho một món nợ ân tình chưa trả đươc.
Những đến rồi đi, những được và mất từ H. rồi sau nầy là Diễm, Trang . Tất cả sẽ được ghi lại ở phần đời tha hương
Ở đây, xin mỡ ngoặc để kể các cháu nghe về sự tích "bát cơm phiếu mẫu của Hàn Tín"
(Hàn Tín là một danh tướng và được phong Hầu Vương thời Tam Quốc Chí . Ông mồ côi Cha Mẹ, không nơi nương tựa, sống lây lất một mình. Có lần ông đã từng bị thằng bán thịt bắt luồn trôn giữa chợ , sau được bà già sống bằng nghề giặt đồ mướn mang về nuôi. Khi thành danh ông đã không quên ơn người Mẹ giặt đồ mướn ( phiếu Mẫu ) nuôi mình lúc cơ hàn và ông đã đích thân tìm  Phiếu Mẫu ngày nào đưa về phủ đường phụng dưỡng)
Những chiều cuối tuần nào ế đào hoặc mậu lúi thường cùng anh Định ra đầu hẽm uống sinh tố tán dốc với mấy em trong xóm N.Hoàng.
Là Sinh Viên Sĩ Quan thời ấy tương đối đã có ít nhiều cái gọi là sức hút mấy em học trò trung học đệ nhị cấp huống chi S.V.S.Q. Hải Quân, một quân chủng hào hoa và có trình độ J
H. khá xinh, hiền nhu con nai tơ, đang học đệ tam trung học Nguyễn Bá Tòng  đã "chịu đèn" chàng SVSQ Hải Quân tương đối dễ nhìn. Cũng dăm lần hò hẹn cho những xi nê, dạo phố , nhưng mà H. không thể nào cho mình được những nhớ nhung quay quắt đến dại khờ nỗi nhớ như với Đ.
Em đến đây như đến tự thiên đường
những buổi đó em làm ta kinh ngạc
Hồn mất dần trong cặp mắt lưu ly
Ôi mắt xa xôi, ôi mắt diệu kỳ
Em trong đó cả trời ta mơ ước

Bấm vào nút "play" nghe
Sỹ Phú hát Con đường tình ta đi(P. Duy)

Vẫn hàng hai, lúc nào hờn giận với Đ. cho những "chiêu làm mềm lòng người yêu" của nàng thì tìm đến H. như là một kiếm tìm sự bình an . Ôi ,khốn nạn thằng tôi, suốt cả cuộc đời chỉ thích đi tìm những khó khăn, gai góc .
Cũng là đời thường, cái gì hễ đến dễ dàng thì ơ hờ , không biết nâng niu gìn giữ. Cộng thêm bản chất thích challenge ,chinh phục . Xây dựng thì có  nhưng thiếu bồi dưỡng, vun xới trong mọi lãnh vực , nhất là tình yêu, đã để lại (một đôi lúc) là nỗi ngậm ngùi, hối tiếc.
Thật đúng với câu nói để đời của văn hào Saint Exupery
Tình Yêu không phải bỗng dưng mà có,
chính mình phải xây dựng và luôn luôn bồi dưỡng nó
Yêu nhau không phải ngồi đó nhìn nhau, mà cả hai phải nhìn về cùng một hướng.
Love does not consist in gazing at each other,
but in looking outward together in the same direction
Cuối 1971, tốt nghiệp Sĩ Quan khóa 6 O.C.S. ra trường với cấp bậc Chuẩn Úy .
                                                                                              1971, Newport Rhode island
Đơn vị đầu tiên , Dzye^n Đoàn 26 nằm trên bán đảo Bình Ba cách Hải cảng Cam Ranh chừng 3 hải lý, cách Ba Ngòi độ chừng 10 dặm.
Tạm trú tại Bộ Tư Lịnh Vùng 2 Dzyue^n hải Nha Trang vài tuần chờ phương tiện tân đáo đơn vi. Chuẩn Úy khá bảnh trai, trắng trẻo (vì mới ở Mỹ về) lại có chút đỉnh $$$ rủng rỉnh vì mới lãnh gần 10 tháng lương khi về nước ( tiền lương hàng tháng cho SVSQ được deposit trực tiếp vào ngân hàng trong thời gian tu nghiệp ở Mỹ) nên chi được lọt vào mắt xanh em L. khá xinh và có duyên ngầm, là con gái bà chủ Câu Lạc Bộ Sĩ Quan. Nghe nói đâu là đào nhí của Tư Lịnh Phó, cũng hơi ngán chút chút . L có vài lân vô Binh Ba thăm và ở lại đôi ngày . Hình như L còn con gái !
L có vẻ muốn tính chuyện đứng đắn , lâu dài trong lúc mình mới vừa chập chững vào đời chưa có mảy may ý niệm gia đình,  vã lại chỉ là muốn chinh phục và dzui chơi ngày tháng. Ôi đời ! trong nhờ đục chịu !!!
Những năm tháng ở ốc đảo Bình Ba chỉ là ăn, nhậu, đánh bi da độ , xuống làng dê mấy mấy cô giáo dạy tiểu hoc.
Buồn, không một bóng dáng thiên nga, mà cũng chẳng thấy một cô giáo người Huế mô để mà tìm kiếm lại hơi hám tuổi thơ. Vui nhất là thỉnh thoảng theo tàu công tác Nha Trang tìm L. cho khuây khỏa những ngày  tù túng trên đảo.
Phần lớn trong những chuyến hải hành ven biển Cam Ranh Nha Trang chỉ đóng đô tại Hòn Tre, (bây giờ là Vinpearl Resource) được chúa đảo chiêu đãi nồng hậu, thỉnh thoảng còn có mấy em hậu phương chăm sóc tận tình .
Gần 2 năm ở Bình Ba , nếu không ăn nhậu ở căn cứ thì xuống làng quậy phá mấy cô giáo. Khi nào Chỉ Huy Phó hoặc Chỉ Huy Trưởng dzui dẻ tẩu tán mấy phuy dầu thì qua Cam Ranh village hoắc Cây số 9 bao dàn nguyên đêm quán bia ôm với một rừng chân dài, tha hồ quậy phá. Lính tráng thời chiến quả là hư hỏng ! ( không nhỏ góp phần cho miền Nam sụp đổ !!)
Ba Ngòi, làng nhỏ nằm ven biển kéo dài tới hải cảng Cam Ranh, nơi dành cho ghe thuyền đánh cá va`cũng là bến đậu cho tàu chở khách vãng lai Bình Ba đảo.
Buổi sáng cuối tuần Ba Ngòi, làng nhỏ nằm ven biển kéo dài tới hải cảng Cam Ranh .Mặt trời ửng hồng vừa mới nhú lên khỏi mặt nước biển xanh rờn, mát diu. Biển buổi sáng bao giờ cũng mang vẻ yên bình hơn là những gầm thét phẫn nộ về chiều . Từng đoàn thuyền đánh cá đã về tới bến đậu bình yên.
Ngồi nhâm nhi ly café vĩa he dọc theo  tỉnh lộ Nha Trang/Phan thiết nhìn hoạt cảnh  hối hả, tất bật  cho một ngày bắt đầu .
- Hê, tụi mầy , hình như một trong nhóm 3 con bé (mang vóc dáng thanh lịch của thành đô) vừa ngang qua nhìn có vẻ quen quen như là đã gặp đâu đó.
Chỉ là chỉ là ngôn từ "chót lưỡi đâu môi" cùng lũ bạn, Nói cho dzui, nói cho có chuyện để nói . Là thế, nhưng…
Ôi chữ "nhưng" ở thời điểm ni sao dễ thương chi la
Ấy là em trên đường đi buổi sáng
Trăng ở trên môi và gió ở trong hồn
                                       (Thơ Nguyên Sa)
Một trong 3 em dừng gót ngọc ngóay đầu nhìn lai. Thoáng ngỡ ngàng cho một tình cờ gặp gỡ nơi tỉnh lẻ nầy
- Anh Sang
- K. A. cháu B.
- Dạ
- Răng mà bỏ Sài Gòn, lưu lạc ra xó xỉnh ni ?
- Chuyện dài lắm, hôm nào ghé nhà em sẽ kể , chừ tụi em đi Nha Trang
              Anh chợt nghe mạch đất dưới chân đi
             Anh chợt nhớ trong hồn đôi cánh trắng
                                 (Thơ Nguyên Sa)
KA, hoa khôi nữ trung học Gia Long Sai Gòn, một thời của C.T.Y. thập niên 60
- Ông thầy tài thiệt, quen em đẹp như thiên thần, trông dáng vẻ lại nhu mì , hiền như Maseur mới thật là tuyệt.
- Thấy dza^.y mà không phải dza^.y đâu thằng em. Đừng tưởng hiền, nghe đâu một thời em từng là thành viên hội C.T.Y khét tiếng SG dạo nào 
Tôi biết em từ thuở
Em mới tuổi mười ba
Tôi yêu em từ dạo
Em còn tóc xỏa vai
            (Thơ Nguyên Sa)
KA là cháu người bạn thời trung học đệ nhất cấp. Khi lên đệ nhị, thì KA mới học đệ Tam mà nghe đâu đã có khối Sĩ Quan, S.V. Phú Thọ, Quân Y theo dài dài. Biết mình biết người, vã lại còn quá nhí . Kính nhi viễn chi là thượng sách, nếu không muốn ngửi bụi. Mới ngày nào, chừ gặp lại , em đã là thiếu phụ.
Sau gần 2/3 đêm lắng nghe KA kể về cuộc đời "hồng nhan đa truân". Lòng tự nhủ lòng "chỉ là bạn, là anh, là chú” , thế nhưng đêm gần về sáng … chuyện gì phải đến rồi cũng sẽ đến cho nụ hôn dài đắm đuối , ngất ngây ngoài mong đợi của hai kẻ xa nhà .
Từ cuối năm học đệ Tam trung học Gia Long, KA đã gia nhập club C.T.Y. ở Saigon nỗi tiếng thập niên 60
C.T.Y. tuyển lựa toàn là nữ học sinh, sinh viên đẹp, thông minh, quyến rũ . Bởi C.T.Y. có nghĩa  Cho Tình Yêu, Cướp Tình Yệu
Cho Tình Yêu thì  dễ, bởi có thằng đàn ông con trai nào ngu mà không nhận free của trời cho từ người nữ, thế nhưng muốn cướp tình Yêu thì quả không dễ dàng.
Muốn Cướp Tình Yêu từ người đàn ông đã lập gia đình, người con gai không những đẹp, hấp dẫn mà còn có bản lĩnh. Muốn có bản lĩnh ,thông minh chưa đủ ,mà còn biết làm nai tơ ( ngoan, nhu mì, từng trải, hiểu biết nhưng không bao giờ show up chứng tỏ hơn con trai) . Ấy là khôn ngoan, khác hẳn với khôn lanh ( tỏ ra từng trải hiểu biết hơn người nam) khó lòng Cướp Tình Yêu.
KA ở trong số con gái đẹp và khôn ngoan ,thế nên tui bị Yêu lúc nào không biết cũng là chuyện thường tình.
Ở KA là một tâm hồn nỗi loạn nhuốm thuyết hiện sinh từ bên trời Tây. Muốn là cho , thương là theo và chung sống không đắn đo, bất cần dư luận. Giống như nhà văn nữ Nguyễn thị Hoàng.hồi còn đang là học trò trung học nhưng thich thầy là cho, bởi muốn có đứa con thông minh giống thầy, thế thôi . Sau nầy về làm cô giáo ở Dalat có mối tình với cậu học trò , hư cấu viết nên truyện Vòng Tay Học Trò gây xôn xao dư luận một thời.
KA bỏ thi Tú Tài Một, theo chàng Thiếu Uy Dù lên Pleiku chung sống như vợ chồng và có với nhau một con.Hồng nhan đa truân, gặp phải chàng họ Sở bắt KA làm gái nhảy. Hận kẻ bạc tình, KA quyết trả thù. Trong party, KA làm quen được ông Tướng Quân khu 2 và đày anh chang Thiếu Úy ra tận cùng vùng địa đầu giới tuyện . Come back to Sorento , KA thi xong Tú Tài , những tưởng làm lại cuộc đời, nhưng chắc đã quen cuộc sống phóng túng KA lại bỏ nhà ra đi giang hồ. Lần nầy rủ thêm cô em gái xuống Ba Ngòi ,Cam Ranh, KA làm sở Mỹ, cô em gái bán tiệm thuốc tậy.
Những ngày tháng thần tiên, sống như vợ chồng nhưng coi nhau như người tình. Không một ràng buộc, không một đòi hỏi cho cả hai. Cuối tuần thôi không còn la cà xuống làng quậy phá cô giáo ma` thẳng qua Ba Ngòi . Hai chị em cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa.
Thần tiên gãy cánh đêm Xuân
bước lạc sa xuống trần
thành tình nhân đứng giữa trời không
khóc mộng thiên đường
Đường về quê xa lắc lê thê
trót nghe theo lời u mê
Làm tình yêu nuôi cánh bay đi
(Tình khúc thứ nhất.Thơ N. Đ. Toàn, nhạc Vũ Thanh An)

Bấm vào nút "play" nghe
Lệ Thu hát Tình Khúc Thứ Nhất 




Ngày vui nào rồi cũng qua mau, tôi có lệnh thuyên chuyển ra Qui Nhơn. Giã từ KA với đêm không ngủ, sáng ngày sau vật vã trên đường ra nhiệm sở mới, bán đảo nằm bên kia thành phố Qui Nhơn 
Cũng xong một cuộc tình ôm-em-trong-tay-mà-ngỡ như-mình-sắp-mất.
Con mắt ấy có gieo buồn rớt lệ
Trên nẻo đường lạnh lẽo lối lang thang
Môi thắm ấy mấy lần thao thức kể
Với đèn khuya vò võ mộng khôn hàn
                              (Bùi Giáng)
Gần một năm đóng ở bán đảo Hải Minh, 10 phút qua phà tới Qui Nhơn, ngoài những phiên trực điều động tàu tuần tiểu ven biển , yểm trợ Hải pháo từ Tam Quang, Phan Thiết, Mũi Né về Cam ranh , thời gian còn lại la cà mấy qu'an càfe ngoài phố. Mãn phiên trực, nằm nhà chờ thằng bạn (thuyền  trưởng PCF) về bến rủng rỉnh $$$ bán dầu kéo nhau qua QN du hí. Đây là thời gian những tưởng đã đi vào ngõ cụt cho cuộc đời Hãi nghiệp. Bắt đầu lai rai cho những chuyến đi mây về gió. Mãn phiên trực hành quân là biến qua QN quấn quít , ấp ôm, đắm chìm cùng "nàng tiên áo trắng".
Quên đời, quên người từ đây .

Ta đặt em lên ngôi thờ nữ sắc
trong âm thầm thương nhớ một làn da
Thuở em về xác thịt tẩm hương hoa
ta sống mãi trong linh hồn tinh khiết
                    (Đinh Hùng với nàng tiên nâu)
Cùng thằng bạn Thuyền Trưởng P.C.F. dzô động chuộc một em về, mướn phòng sống chung bộ ba getting high together. Cũng may, thời gian sống sa đọa nầy tương đối ngắn, nếu không thì chắc hẳn cuộc đời Hãi nghiệp tiêu tùng (không phải đợi đến ngày tàn cuộc chiến).
Chỉ còn cách rời xa QN, mới mong từ giã nàng tiên áo trắng nầy . Xa, thật xa môi trường sống, cùng đám bạn đi mây về gió. May thay cũng vừa lúc nhận lệnh thuyên chuyển về Hái Đội 4 Dzuye^n phòng Phú Quốc (73-75) Cám ơn đời, cám ơn người, Hải Quân Trung Úy L.M.S. về từ cõi bụi.
Về Phú Quốc thời gian, được nhận tàu, Thuyền Trưởng Duyên Tốc Đỉnh P.C.F. tuần tiểu vùng biển Hà Tiên, Rạch Giá, thỉnh thoảng qua Miên nhận lãnh thuyền đánh cá như phủ VN bị Compuchia bắt giữ.


Thời gian đóng ở Phú Quốc có tiền bán dầu tiêu xài vung vít. Đi vài chuyến công tác gom được $$$ kha khá là giao tàu cho thuyền phó dọt về Saigon đóng hụi chết cho mấy em chân dài ở mấy quán bia ôm và message
Thời gian nầy, mình có lần ghé thăm gia đình anh chị T.L. đã dọn về Hùng Vương. Chị Lan vẫn còn giữ  tình cảm thương mến cho mình như ngày nào . Nhân dịp H., con gái riêng anh T. từ Cai Lậy lên Sai Gòn,  anh chị mời bữa cơm tối gia đình. Chị Lan có ngõ ý xa gần và cho biết H. đang được thầy giáo trẻ theo đuổi. Trong những dịp dù về Saigon, thường ghé Cai Lậy thăm H.
Là chỗ quen biết , hơn nữa chị Lan đã dành nhiều ưu ái với mình nên phải tính chuyện đứng đắn.
Một hôm xin phép anh chị T.L. đưa H. về khu vườn nhà Ba mẹ ở Gò Vấp.
Những tưởng được Mẹ niềm nở săn đón H., nhưng hình như thấy ở Mẹ có cái gì đó hơi gượng ép. Thì ra Mẹ mình hơi quá lo xa cho hạnh phúc thằng con trai út khi biết được Mẹ H. (vợ trước anh T. bị điên, cũng như cô em ga’i út H. hơi bị cà tửng)
That’s it , tình cảm cả hai cũng chưa lấy gì làm đậm đà, thôi “tạm” giã từ H.
(“tạm” bởi sẽ gặp lại H. khi về SG 1978 tìm đường vượt biên) cho những tiếp nối rong chơi ngày tháng Phú Quốc,Hà Tiên, Rạch Giá, Saigon . Tháng 2/1975 lại khăn gói về Hải Đội 2 Duyên phòng Qui Nhơn. Tình hình chiến sự có mòi bất lợi cho miền Nam. Quân đội miền Bắc đã ào ạt xua quân vào Nam. Huế, Đà Nẵng Ban Mê Thụôc mất . Lệnh di tản chiến thuật ban hành khẩn cập Tàu bè tất cả về Cam Ranh. 3/75 Nhận lệnh quay về tái chiếm Phan Thiết nhưng bất thành . Di tản về Sài gòn, đóng ở căn cứ Hải Quân Cát Lỡ chờ lệnh. Chiều 29/4 trên đường từ Gò Vấp về lại căn cứ, phi trường TSN bị pháo kích, đường phố Saigon có vẻ đã bắt đầu hỗn loan.
Thôi không vào căn cứ nữa mà tạm lánh qua đêm ở tiệm tắm hơi, tẩm quất khu nhà thờ Ba Chuông T.M.G. “chờ lệnh”
Sáng 30/4/75 choàng tỉnh giấc nồng. Lặng người cho một đột biến quá nhanh. Miền Nam đã sụp đổ. Tặng em chân dài cặp lon Trung Úy và chiếc mũ Sĩ Quan Hải quân làm kỷ niệm, tôi thất thểu về nhà N. Hoàng chờ ngày trình diện "học tập Posted by Minhsang Le at 3:24 PM
minhsangle.blogspot.com.au
Sinh Tồn chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Vào đời, Hải Nghiệp (1970-1975)

Gần mười năm chung sống dưới mái gia đình anh chị và các cháu thương yêu; Từ cái ăn, cái mặc, tiền học phí học thêm Anh Văn DZie^n Hồng, Hội Việt Mỹ, Toán Lý Hóa v.v.. tất cả đều xin chị. Vẫn biết $$$ là do anh mình kiếm ra
Trước khi ghi lại chặng đường chập chững bước vào đời, xin có đôi lời thương yêu dành cho gia đình anh chị cả .
Không có ông anh cả làm nhịp cầu đưa  em và gia đình vào Sai Gòn , Loo.n, Thạnh Mỹ, Đơn Dương thì chắc có lẽ … bây giờ tất cả còn ở lại làng quê .
Không có được bà chị dâu hiền từ tốt bụng ắt hẳn cuộc đời em cũng chưa biết trôi giạt về mô.
Gần mười năm chung sống dưới mái gia đình anh chị và các cháu thương yêu; Từ cái ăn, cái mặc, tiền học phí học thêm Anh Văn DZie^n Hồng, Hội Việt Mỹ, Toán Lý Hóa v.v.. tất cả đều xin chị. Vẫn biết $$$ là do anh mình kiếm ra, thế nhưng nếu gặp phải bà chị dâu không mấy tốt bụng thì chắc cũng khó lòng hoàn tất  bậc trung học. Đó là chưa kể vài lần chị đã thay Mẹ cùng Ba lặn lội đi thăm em  trong cái gọi là "trại tập trung học tập cãi tạo" sau ngày miền Nam sụp đổ 4/75.
Những ngày tháng chung sống dưới mái gia đình anh chị , em chưa hề thấy một lần chị to tiếng, đôi co với chồng, la rầy con cái hay nặng nhẹ với em út bên chồng. Ở chị là một Người Vợ , Người Mẹ và Người Chị Dâu Cả tuyệt vời trong đại gia đình gìong họ Lê .
My beloved big brother, you’re  so lucky to have chi Lê as your wonderful wife in your life.  I think that you and your children should be proud of her .
Xin chị nhận nơi em lòng biết ơn sâu xa và kính yêu chị như một Bà Mẹ thứ hai trong đời
Được nhận vào khóa SQHQ sau lần tái khám sức khọe . Giã từ đèn sách từ đây , hết còn những sáng, những chiều lang thang sân trường đại học. Tạm quên đi những đón đưa, hẹn hò , những "uống ly chanh đường, uống môi em ngọt"
Sáng 12/1/1970 trình diện BTL Hải Quân chờ ngày đi Quang Trung 3 tháng học cơ bản quân sự
Đậu kỳ thi tuyển Anh Văn về Tạm Trú Hạm bến Bạch Đằng học thêm sinh ngữ chờ ngày theo học khóa Sĩ Quan Hải Quân tại trường O.C.S. ( Oficer Candidate School) in Newport Rhode Island.
Thời gian ở Tạm trú Hạm chủ yếu là trau đồi Anh Văn, làm quen với đời sống quân ngũ. Cuối tuần đi bờ dạo phố với bộ tiểu lễ trắng tinh. Ung dung vào Pagoda,   Broda ngắm em cashier xinh như nhộng.
Smoke gets in your eyes ( Khói vương trong mắt em)
Those were the days (Những ngày xưa thân ái)

Bấm vào nút "play" nghe
Mary Hopkin hat Those were the days


You are everything to me (Em là tất cả của riêng tôi)
Ôi cuộc đời đáng yêu và đẹp biết dường nào !
Tuần nào bị trực (on duty) không đi bờ được thì rủ em Đ. vào Tạm Trú Hạm tán dốc và cũng là dịp khoe với bạn bè và đàn anh có đào đẹp và dễ thương (she's really so pretty & cute)
Thời gian nầy, tương đối đã trưởng thành, cuối tuần về nhà có thể mượn xe Lambretta của ông anh đưa em đi dạo phố , xi nê... Có lần cần gấp xe mà anh thì đang đi công chuyện , may sao chị Lan nhà bên cạnh ướm lời cho mượn xe Vespa của anh Thương
Anh chị Thương Lan có hai cô con gái dễ thương Trang, Diễm cỡ tuổi  Trinh và cô con gái riêng của anh  tên H.  đang học Trung học Cai Lậy, mà những tưởng đã là thành viên trong gia đình anh chị Thương Lan. Thế nhưng... âu cũng là chữ Duyên không có .
Nhớ lại tháng ngày sống lang thang chờ vượt biên để thấy lòng mình mãi hoài ray rức cho  những đùm bọc, chăm sóc, thương yêu từ gia đình anh chị Thương Lan.
Nhớ tới bát cơm phiếu mẫu của Hàn Tín để thấy lòng mình dấy lên ít nhiều hổ thẹn cho một món nợ ân tình chưa trả đươc.
Những đến rồi đi, những được và mất từ H. rồi sau nầy là Diễm, Trang . Tất cả sẽ được ghi lại ở phần đời tha hương
Ở đây, xin mỡ ngoặc để kể các cháu nghe về sự tích "bát cơm phiếu mẫu của Hàn Tín"
(Hàn Tín là một danh tướng và được phong Hầu Vương thời Tam Quốc Chí . Ông mồ côi Cha Mẹ, không nơi nương tựa, sống lây lất một mình. Có lần ông đã từng bị thằng bán thịt bắt luồn trôn giữa chợ , sau được bà già sống bằng nghề giặt đồ mướn mang về nuôi. Khi thành danh ông đã không quên ơn người Mẹ giặt đồ mướn ( phiếu Mẫu ) nuôi mình lúc cơ hàn và ông đã đích thân tìm  Phiếu Mẫu ngày nào đưa về phủ đường phụng dưỡng)
Những chiều cuối tuần nào ế đào hoặc mậu lúi thường cùng anh Định ra đầu hẽm uống sinh tố tán dốc với mấy em trong xóm N.Hoàng.
Là Sinh Viên Sĩ Quan thời ấy tương đối đã có ít nhiều cái gọi là sức hút mấy em học trò trung học đệ nhị cấp huống chi S.V.S.Q. Hải Quân, một quân chủng hào hoa và có trình độ J
H. khá xinh, hiền nhu con nai tơ, đang học đệ tam trung học Nguyễn Bá Tòng  đã "chịu đèn" chàng SVSQ Hải Quân tương đối dễ nhìn. Cũng dăm lần hò hẹn cho những xi nê, dạo phố , nhưng mà H. không thể nào cho mình được những nhớ nhung quay quắt đến dại khờ nỗi nhớ như với Đ.
Em đến đây như đến tự thiên đường
những buổi đó em làm ta kinh ngạc
Hồn mất dần trong cặp mắt lưu ly
Ôi mắt xa xôi, ôi mắt diệu kỳ
Em trong đó cả trời ta mơ ước

Bấm vào nút "play" nghe
Sỹ Phú hát Con đường tình ta đi(P. Duy)

Vẫn hàng hai, lúc nào hờn giận với Đ. cho những "chiêu làm mềm lòng người yêu" của nàng thì tìm đến H. như là một kiếm tìm sự bình an . Ôi ,khốn nạn thằng tôi, suốt cả cuộc đời chỉ thích đi tìm những khó khăn, gai góc .
Cũng là đời thường, cái gì hễ đến dễ dàng thì ơ hờ , không biết nâng niu gìn giữ. Cộng thêm bản chất thích challenge ,chinh phục . Xây dựng thì có  nhưng thiếu bồi dưỡng, vun xới trong mọi lãnh vực , nhất là tình yêu, đã để lại (một đôi lúc) là nỗi ngậm ngùi, hối tiếc.
Thật đúng với câu nói để đời của văn hào Saint Exupery
Tình Yêu không phải bỗng dưng mà có,
chính mình phải xây dựng và luôn luôn bồi dưỡng nó
Yêu nhau không phải ngồi đó nhìn nhau, mà cả hai phải nhìn về cùng một hướng.
Love does not consist in gazing at each other,
but in looking outward together in the same direction
Cuối 1971, tốt nghiệp Sĩ Quan khóa 6 O.C.S. ra trường với cấp bậc Chuẩn Úy .
                                                                                              1971, Newport Rhode island
Đơn vị đầu tiên , Dzye^n Đoàn 26 nằm trên bán đảo Bình Ba cách Hải cảng Cam Ranh chừng 3 hải lý, cách Ba Ngòi độ chừng 10 dặm.
Tạm trú tại Bộ Tư Lịnh Vùng 2 Dzyue^n hải Nha Trang vài tuần chờ phương tiện tân đáo đơn vi. Chuẩn Úy khá bảnh trai, trắng trẻo (vì mới ở Mỹ về) lại có chút đỉnh $$$ rủng rỉnh vì mới lãnh gần 10 tháng lương khi về nước ( tiền lương hàng tháng cho SVSQ được deposit trực tiếp vào ngân hàng trong thời gian tu nghiệp ở Mỹ) nên chi được lọt vào mắt xanh em L. khá xinh và có duyên ngầm, là con gái bà chủ Câu Lạc Bộ Sĩ Quan. Nghe nói đâu là đào nhí của Tư Lịnh Phó, cũng hơi ngán chút chút . L có vài lân vô Binh Ba thăm và ở lại đôi ngày . Hình như L còn con gái !
L có vẻ muốn tính chuyện đứng đắn , lâu dài trong lúc mình mới vừa chập chững vào đời chưa có mảy may ý niệm gia đình,  vã lại chỉ là muốn chinh phục và dzui chơi ngày tháng. Ôi đời ! trong nhờ đục chịu !!!
Những năm tháng ở ốc đảo Bình Ba chỉ là ăn, nhậu, đánh bi da độ , xuống làng dê mấy mấy cô giáo dạy tiểu hoc.
Buồn, không một bóng dáng thiên nga, mà cũng chẳng thấy một cô giáo người Huế mô để mà tìm kiếm lại hơi hám tuổi thơ. Vui nhất là thỉnh thoảng theo tàu công tác Nha Trang tìm L. cho khuây khỏa những ngày  tù túng trên đảo.
Phần lớn trong những chuyến hải hành ven biển Cam Ranh Nha Trang chỉ đóng đô tại Hòn Tre, (bây giờ là Vinpearl Resource) được chúa đảo chiêu đãi nồng hậu, thỉnh thoảng còn có mấy em hậu phương chăm sóc tận tình .
Gần 2 năm ở Bình Ba , nếu không ăn nhậu ở căn cứ thì xuống làng quậy phá mấy cô giáo. Khi nào Chỉ Huy Phó hoặc Chỉ Huy Trưởng dzui dẻ tẩu tán mấy phuy dầu thì qua Cam Ranh village hoắc Cây số 9 bao dàn nguyên đêm quán bia ôm với một rừng chân dài, tha hồ quậy phá. Lính tráng thời chiến quả là hư hỏng ! ( không nhỏ góp phần cho miền Nam sụp đổ !!)
Ba Ngòi, làng nhỏ nằm ven biển kéo dài tới hải cảng Cam Ranh, nơi dành cho ghe thuyền đánh cá va`cũng là bến đậu cho tàu chở khách vãng lai Bình Ba đảo.
Buổi sáng cuối tuần Ba Ngòi, làng nhỏ nằm ven biển kéo dài tới hải cảng Cam Ranh .Mặt trời ửng hồng vừa mới nhú lên khỏi mặt nước biển xanh rờn, mát diu. Biển buổi sáng bao giờ cũng mang vẻ yên bình hơn là những gầm thét phẫn nộ về chiều . Từng đoàn thuyền đánh cá đã về tới bến đậu bình yên.
Ngồi nhâm nhi ly café vĩa he dọc theo  tỉnh lộ Nha Trang/Phan thiết nhìn hoạt cảnh  hối hả, tất bật  cho một ngày bắt đầu .
- Hê, tụi mầy , hình như một trong nhóm 3 con bé (mang vóc dáng thanh lịch của thành đô) vừa ngang qua nhìn có vẻ quen quen như là đã gặp đâu đó.
Chỉ là chỉ là ngôn từ "chót lưỡi đâu môi" cùng lũ bạn, Nói cho dzui, nói cho có chuyện để nói . Là thế, nhưng…
Ôi chữ "nhưng" ở thời điểm ni sao dễ thương chi la
Ấy là em trên đường đi buổi sáng
Trăng ở trên môi và gió ở trong hồn
                                       (Thơ Nguyên Sa)
Một trong 3 em dừng gót ngọc ngóay đầu nhìn lai. Thoáng ngỡ ngàng cho một tình cờ gặp gỡ nơi tỉnh lẻ nầy
- Anh Sang
- K. A. cháu B.
- Dạ
- Răng mà bỏ Sài Gòn, lưu lạc ra xó xỉnh ni ?
- Chuyện dài lắm, hôm nào ghé nhà em sẽ kể , chừ tụi em đi Nha Trang
              Anh chợt nghe mạch đất dưới chân đi
             Anh chợt nhớ trong hồn đôi cánh trắng
                                 (Thơ Nguyên Sa)
KA, hoa khôi nữ trung học Gia Long Sai Gòn, một thời của C.T.Y. thập niên 60
- Ông thầy tài thiệt, quen em đẹp như thiên thần, trông dáng vẻ lại nhu mì , hiền như Maseur mới thật là tuyệt.
- Thấy dza^.y mà không phải dza^.y đâu thằng em. Đừng tưởng hiền, nghe đâu một thời em từng là thành viên hội C.T.Y khét tiếng SG dạo nào 
Tôi biết em từ thuở
Em mới tuổi mười ba
Tôi yêu em từ dạo
Em còn tóc xỏa vai
            (Thơ Nguyên Sa)
KA là cháu người bạn thời trung học đệ nhất cấp. Khi lên đệ nhị, thì KA mới học đệ Tam mà nghe đâu đã có khối Sĩ Quan, S.V. Phú Thọ, Quân Y theo dài dài. Biết mình biết người, vã lại còn quá nhí . Kính nhi viễn chi là thượng sách, nếu không muốn ngửi bụi. Mới ngày nào, chừ gặp lại , em đã là thiếu phụ.
Sau gần 2/3 đêm lắng nghe KA kể về cuộc đời "hồng nhan đa truân". Lòng tự nhủ lòng "chỉ là bạn, là anh, là chú” , thế nhưng đêm gần về sáng … chuyện gì phải đến rồi cũng sẽ đến cho nụ hôn dài đắm đuối , ngất ngây ngoài mong đợi của hai kẻ xa nhà .
Từ cuối năm học đệ Tam trung học Gia Long, KA đã gia nhập club C.T.Y. ở Saigon nỗi tiếng thập niên 60
C.T.Y. tuyển lựa toàn là nữ học sinh, sinh viên đẹp, thông minh, quyến rũ . Bởi C.T.Y. có nghĩa  Cho Tình Yêu, Cướp Tình Yệu
Cho Tình Yêu thì  dễ, bởi có thằng đàn ông con trai nào ngu mà không nhận free của trời cho từ người nữ, thế nhưng muốn cướp tình Yêu thì quả không dễ dàng.
Muốn Cướp Tình Yêu từ người đàn ông đã lập gia đình, người con gai không những đẹp, hấp dẫn mà còn có bản lĩnh. Muốn có bản lĩnh ,thông minh chưa đủ ,mà còn biết làm nai tơ ( ngoan, nhu mì, từng trải, hiểu biết nhưng không bao giờ show up chứng tỏ hơn con trai) . Ấy là khôn ngoan, khác hẳn với khôn lanh ( tỏ ra từng trải hiểu biết hơn người nam) khó lòng Cướp Tình Yêu.
KA ở trong số con gái đẹp và khôn ngoan ,thế nên tui bị Yêu lúc nào không biết cũng là chuyện thường tình.
Ở KA là một tâm hồn nỗi loạn nhuốm thuyết hiện sinh từ bên trời Tây. Muốn là cho , thương là theo và chung sống không đắn đo, bất cần dư luận. Giống như nhà văn nữ Nguyễn thị Hoàng.hồi còn đang là học trò trung học nhưng thich thầy là cho, bởi muốn có đứa con thông minh giống thầy, thế thôi . Sau nầy về làm cô giáo ở Dalat có mối tình với cậu học trò , hư cấu viết nên truyện Vòng Tay Học Trò gây xôn xao dư luận một thời.
KA bỏ thi Tú Tài Một, theo chàng Thiếu Uy Dù lên Pleiku chung sống như vợ chồng và có với nhau một con.Hồng nhan đa truân, gặp phải chàng họ Sở bắt KA làm gái nhảy. Hận kẻ bạc tình, KA quyết trả thù. Trong party, KA làm quen được ông Tướng Quân khu 2 và đày anh chang Thiếu Úy ra tận cùng vùng địa đầu giới tuyện . Come back to Sorento , KA thi xong Tú Tài , những tưởng làm lại cuộc đời, nhưng chắc đã quen cuộc sống phóng túng KA lại bỏ nhà ra đi giang hồ. Lần nầy rủ thêm cô em gái xuống Ba Ngòi ,Cam Ranh, KA làm sở Mỹ, cô em gái bán tiệm thuốc tậy.
Những ngày tháng thần tiên, sống như vợ chồng nhưng coi nhau như người tình. Không một ràng buộc, không một đòi hỏi cho cả hai. Cuối tuần thôi không còn la cà xuống làng quậy phá cô giáo ma` thẳng qua Ba Ngòi . Hai chị em cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa.
Thần tiên gãy cánh đêm Xuân
bước lạc sa xuống trần
thành tình nhân đứng giữa trời không
khóc mộng thiên đường
Đường về quê xa lắc lê thê
trót nghe theo lời u mê
Làm tình yêu nuôi cánh bay đi
(Tình khúc thứ nhất.Thơ N. Đ. Toàn, nhạc Vũ Thanh An)

Bấm vào nút "play" nghe
Lệ Thu hát Tình Khúc Thứ Nhất 




Ngày vui nào rồi cũng qua mau, tôi có lệnh thuyên chuyển ra Qui Nhơn. Giã từ KA với đêm không ngủ, sáng ngày sau vật vã trên đường ra nhiệm sở mới, bán đảo nằm bên kia thành phố Qui Nhơn 
Cũng xong một cuộc tình ôm-em-trong-tay-mà-ngỡ như-mình-sắp-mất.
Con mắt ấy có gieo buồn rớt lệ
Trên nẻo đường lạnh lẽo lối lang thang
Môi thắm ấy mấy lần thao thức kể
Với đèn khuya vò võ mộng khôn hàn
                              (Bùi Giáng)
Gần một năm đóng ở bán đảo Hải Minh, 10 phút qua phà tới Qui Nhơn, ngoài những phiên trực điều động tàu tuần tiểu ven biển , yểm trợ Hải pháo từ Tam Quang, Phan Thiết, Mũi Né về Cam ranh , thời gian còn lại la cà mấy qu'an càfe ngoài phố. Mãn phiên trực, nằm nhà chờ thằng bạn (thuyền  trưởng PCF) về bến rủng rỉnh $$$ bán dầu kéo nhau qua QN du hí. Đây là thời gian những tưởng đã đi vào ngõ cụt cho cuộc đời Hãi nghiệp. Bắt đầu lai rai cho những chuyến đi mây về gió. Mãn phiên trực hành quân là biến qua QN quấn quít , ấp ôm, đắm chìm cùng "nàng tiên áo trắng".
Quên đời, quên người từ đây .

Ta đặt em lên ngôi thờ nữ sắc
trong âm thầm thương nhớ một làn da
Thuở em về xác thịt tẩm hương hoa
ta sống mãi trong linh hồn tinh khiết
                    (Đinh Hùng với nàng tiên nâu)
Cùng thằng bạn Thuyền Trưởng P.C.F. dzô động chuộc một em về, mướn phòng sống chung bộ ba getting high together. Cũng may, thời gian sống sa đọa nầy tương đối ngắn, nếu không thì chắc hẳn cuộc đời Hãi nghiệp tiêu tùng (không phải đợi đến ngày tàn cuộc chiến).
Chỉ còn cách rời xa QN, mới mong từ giã nàng tiên áo trắng nầy . Xa, thật xa môi trường sống, cùng đám bạn đi mây về gió. May thay cũng vừa lúc nhận lệnh thuyên chuyển về Hái Đội 4 Dzuye^n phòng Phú Quốc (73-75) Cám ơn đời, cám ơn người, Hải Quân Trung Úy L.M.S. về từ cõi bụi.
Về Phú Quốc thời gian, được nhận tàu, Thuyền Trưởng Duyên Tốc Đỉnh P.C.F. tuần tiểu vùng biển Hà Tiên, Rạch Giá, thỉnh thoảng qua Miên nhận lãnh thuyền đánh cá như phủ VN bị Compuchia bắt giữ.


Thời gian đóng ở Phú Quốc có tiền bán dầu tiêu xài vung vít. Đi vài chuyến công tác gom được $$$ kha khá là giao tàu cho thuyền phó dọt về Saigon đóng hụi chết cho mấy em chân dài ở mấy quán bia ôm và message
Thời gian nầy, mình có lần ghé thăm gia đình anh chị T.L. đã dọn về Hùng Vương. Chị Lan vẫn còn giữ  tình cảm thương mến cho mình như ngày nào . Nhân dịp H., con gái riêng anh T. từ Cai Lậy lên Sai Gòn,  anh chị mời bữa cơm tối gia đình. Chị Lan có ngõ ý xa gần và cho biết H. đang được thầy giáo trẻ theo đuổi. Trong những dịp dù về Saigon, thường ghé Cai Lậy thăm H.
Là chỗ quen biết , hơn nữa chị Lan đã dành nhiều ưu ái với mình nên phải tính chuyện đứng đắn.
Một hôm xin phép anh chị T.L. đưa H. về khu vườn nhà Ba mẹ ở Gò Vấp.
Những tưởng được Mẹ niềm nở săn đón H., nhưng hình như thấy ở Mẹ có cái gì đó hơi gượng ép. Thì ra Mẹ mình hơi quá lo xa cho hạnh phúc thằng con trai út khi biết được Mẹ H. (vợ trước anh T. bị điên, cũng như cô em ga’i út H. hơi bị cà tửng)
That’s it , tình cảm cả hai cũng chưa lấy gì làm đậm đà, thôi “tạm” giã từ H.
(“tạm” bởi sẽ gặp lại H. khi về SG 1978 tìm đường vượt biên) cho những tiếp nối rong chơi ngày tháng Phú Quốc,Hà Tiên, Rạch Giá, Saigon . Tháng 2/1975 lại khăn gói về Hải Đội 2 Duyên phòng Qui Nhơn. Tình hình chiến sự có mòi bất lợi cho miền Nam. Quân đội miền Bắc đã ào ạt xua quân vào Nam. Huế, Đà Nẵng Ban Mê Thụôc mất . Lệnh di tản chiến thuật ban hành khẩn cập Tàu bè tất cả về Cam Ranh. 3/75 Nhận lệnh quay về tái chiếm Phan Thiết nhưng bất thành . Di tản về Sài gòn, đóng ở căn cứ Hải Quân Cát Lỡ chờ lệnh. Chiều 29/4 trên đường từ Gò Vấp về lại căn cứ, phi trường TSN bị pháo kích, đường phố Saigon có vẻ đã bắt đầu hỗn loan.
Thôi không vào căn cứ nữa mà tạm lánh qua đêm ở tiệm tắm hơi, tẩm quất khu nhà thờ Ba Chuông T.M.G. “chờ lệnh”
Sáng 30/4/75 choàng tỉnh giấc nồng. Lặng người cho một đột biến quá nhanh. Miền Nam đã sụp đổ. Tặng em chân dài cặp lon Trung Úy và chiếc mũ Sĩ Quan Hải quân làm kỷ niệm, tôi thất thểu về nhà N. Hoàng chờ ngày trình diện "học tập Posted by Minhsang Le at 3:24 PM
minhsangle.blogspot.com.au
Sinh Tồn chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm