Vì sao nghệ thuật khỏa thân vẫn gây sốc? ( Có nhiều Mặt Bác Hồ rất rõ )
Một cuộc triển lãm mới tìm hiểu sự cuốn hút lâu dài của hình thái khỏa thân. Vì sao sự lột tả cơ thể con người vẫn tiếp tục gây tranh cãi?
Sam Rigby BBC Culture
Một
cuộc triển lãm mới tìm hiểu sự cuốn hút lâu dài của hình thái khỏa
thân. Vì sao sự lột tả cơ thể con người vẫn tiếp tục gây tranh cãi? Sam
Rigby tìm hiểu cùng quí vị.
Khỏa thân đã lôi cuốn cả nghệ sĩ lẫn
người xem trong nhiều thế kỷ, ngay cả ngày nay nó vẫn là đề tài gây
tranh cãi. Nó là một trong những chủ đề lớn nhất của nghệ thuật. Nó đã
xuất hiện ở hầu hết mọi phong trào nghệ thuật chính, từ trường phái lập
thể cho đến biểu hiện trừu tượng, đến nghệ thuật chính trị của thời đại
gần đây. Vì sao nó vẫn tiếp tục khiến chúng ta bị lôi cuốn? Đó là câu
hỏi của triển lãm mới “Khỏa Thân” ở Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật ở New
South Wales, Sydney, vào đầu tháng 11/2016. Nó tập hợp 100 chân dung
khỏa thân của bộ sưu tập của Tate, gồm tranh vẽ, tượng, ảnh chụp và bản
in từ cuối 1700 cho tới ngày nay.
Cám Dỗ (1899) của William Strang
“Sự
khỏa thân lôi cuốn chúng ta vì một lý do rất đơn giản và hoàn toàn sâu
sắc, đó là nghệ thuật về chúng ta. Mọi người đều có một cơ thể; chúng ta
đều là những cơ thể hấp dẫn và cơ thể ở dạng không quần áo,” Justin
Paton, giám đốc triển lãm, nói. “Triển lãm này là một hành trình qua
nhiều trạng thái cảm giác và cảm xúc khác nhau của con người và theo tôi
đó là cái hấp dẫn nhất về chủ đề khỏa thân.”
Tác phẩm Cám Dỗ cuối
Thế kỷ 19 của William Strang đưa chúng ta trở về một trong những truyện
then chốt về khỏa thân trong văn hoá phương Tây, là câu chuyện trong
cuốn “Khai Sinh Thế Giới” trong đó Adam và Eve vừa nhận thức ra cơ thể
khỏa thân của mình. “Từ đó có sự khỏa thân hiện đại và sự băn khoăn và
phấn khích của chúng ta về cái dưới lớp quần áo mà chúng là 2 sự thôi
thúc cốt lõi đã đưa đẩy nghệ thuật khỏa thân đi suốt lịch sử của nó,”
Paton giải thích.
Hiệp sĩ giang hồ (1870) của ngài John Everett Millais
Khi
nghĩ về khỏa thân, nhiều người thường thấy hình ảnh cổ điển của các cơ
thể cường tráng mẫu mực chiếm ưu thế trong nghệ thuật Thế kỷ 19, nhưng
như Paton đã chỉ rõ, “Sự khỏa thân thực tế luôn thay đổi và không ngừng
được tranh luận.” Theo nhiều cách, sự miêu tả thời nay về cơ thể khỏa
thân khác rất nhiều so với các tác phẩm triều đại Victoria, nhưng cũng
có những điểm tương tự.
“Những tranh luận về tính trung thực và lý
tưởng hóa của thời Victoria phản chiếu suốt cho tới thời nay, mà tôi
nghĩ rằng nó giống thời Victoria một cách không ngờ, đặc biệt khi ta
nhìn vào cách mà sự khỏa thân và cơ thể được tranh luận trong văn hoá
nói chung,” ông nói. “Ngay cả giờ đây ta vẫn thấy sự pha trộn kỳ lạ giữa
cái đoan trang và cái buông thả. Chúng ta đã quá quen xem hàng triệu
hình ảnh khỏa thân, thế mà một tác phẩm nghệ thuật khỏa thân đơn thuần
tại phòng trưng bày đôi khi vẫn có thể gây tranh cãi một cách lạ
thường.” Chỉ mới gần đây ở Úc, một tạp chí nghệ thuật bị nhà xuất bản
buộc che khuất núm vú bức tranh một nữ khỏa thân mà tạp chí này chọn để
đưa lên trang bìa.
Tranh Hiệp sĩ giang hồ là một thí dụ về cái mà
các nhà nghiên cứu gọi là ‘khỏa thân kiểu Anh’, nó đã gây tranh cãi vào
cuối thế kỷ 19 vì những chủ đề của tác phẩm này được cho là quá giống
đời thực. “Nó đã tiết lộ nguồn gốc là người họa sĩ rõ ràng đứng trước
một cơ thể phụ nữ thực sự đầy khí lực, và ông đã không giấu sự thật đó
một cách thích đáng.”
Khỏa thân ngồi: Chiếc mũ đen (1900) của Philip Wilson Steer
Một
tranh khỏa thân có thể nào thực sự quá giống đời thường? Tranh khỏa
thân cổ vẽ Psyche và Venus có thể được đánh giá thuần túy về nghệ thuật,
mà không phải xét đến một người đang sống và đang thở trước mặt họa sĩ.
Sự băn khoăn được thấy rõ vào Thế kỷ 20 khi sự khỏa thân bước vào không
gian sống trong nhà, với các tranh thân thể ở phòng ngủ hoặc ở trong
xưởng vẽ. Tranh chân dung của Philip Wilson Steer đầu thế kỷ này là một
ví dụ hoàn hảo làm sao mà một chi tiết nhỏ trong tranh lại có thể gây
tranh cãi cho một tác phẩm. Khi John Rothenstein tới gặp Steer năm 1941
và chọn tranh này vào bộ sưu tập Tate thì Steer cho hay ông không định
trưng bày nó khi ông còn sống vì các bạn ông cho rằng nó không đứng đắn.
“Lý do họ thấy như vậy không phải vì người phụ nữ khỏa thân, mà vì khỏa
thân và lại đội mũ,” Paton nói. “Điều này được xem như làm nổi bật sự
khỏa thân theo cách không hoàn toàn chỉnh chu.” Một cái mũ đơn sơ, như
được thấy ở nhiều phụ nữ thời đó, đã đủ để đẩy bức tranh này ra khỏi thế
giới của lý tưởng để đi vào lĩnh vực khiêu dâm.
Nụ Hôn (1901-04) của Auguste Rodin
Đây
là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của tình yêu lãng mạn, và là
lực hút chính của triển lãm ở Sydney, lần đầu tiên nó được di chuyển ra
khỏi Châu Âu. “Nụ hôn là giây phút rất cá nhân và thân tình giữa hai
người, và điều thiên tài về tác phẩm này của Rodin là nụ hôn thực tế rất
hay bị che khuất bởi chân tay và thân thể của các nhân vật,” Paton nói.
Rodin thể hiện sự kết nối thân thể và cảm xúc mạnh mẽ giữa hai người
yêu ở nhiều cách: những cơ bắp gợn sóng ở lưng họ, cách mà chân họ kê
lên nhau, và bàn tay họ. Paton cho rằng tay của cặp đôi này là đáng chú ý
nhất. “Tay họ có vẻ tương đối lớn hơn so với tỷ lệ của người. Khi ta
đang yêu nhau và khi ôm ấp người đó thì xúc giác được tăng cường,” ông
giải thích. “Rodin đã thâu tóm những cảm giác này bằng cách gợi ta chú ý
tới các bàn tay của nhân vật.”
Người Đàn bà Khỏa thân trên Ghế Đỏ (1932) của Pablo Picasso
Sức
mạnh của việc ôm ấp giữa hai người tình cũng là tiêu điểm của tranh
‘Người Đàn Bà Khỏa Thân Trên Ghế Bành Đỏ’ của Picasso từ năm 1932, mặc
dù có thể với người chưa rành thì họ chưa thấy rõ ngay lập tức. Bức
tranh thoạt nhìn thì ta thấy như là có một phụ nữ đơn độc, bà
Marie-Thérèse Walter, một trong nhiều người gây cảm hứng cho họa sĩ, khi
nhìn kỹ ta thấy trong tranh có 2 người. “Trong mặt người phụ nữ có bóng
mặt của một người đàn ông đang hôn ép sát ở phía phải,” Paton nói.
“Cánh tay phía bên phải có vẻ như tách ra khỏi thân người phụ nữ và nhập
vào phía sau lưng ghế mà ta bắt đầu hiểu đó là thân của một người đàn
ông đang hôn người đàn bà này.” Ông xem đây là sự mô tả cảm giác hoàn
toàn bị hòa nhập vào ai đó đến mức không thể phân biệt nổi người này bắt
đầu từ chỗ nào và người kia kết thúc ở đâu. “Đây là sự biểu lộ đáng
ngạc nhiên của cảm giác yêu sâu sắc đến mức con người tan chảy trong lúc
ôm ấp.”
Paul Rosano nằm ngửa (1974) của Sylvia Sleigh
Với
sự xuất hiện của nam nữ bình quyền, các nghệ sĩ nữ đã đảo chiều truyền
thống trong những thập kỷ cuối này của thế kỷ 20 bằng cách vẽ nam giới
theo cách nhìn của nữ giới. Tranh này ra đời cùng năm với việc tạp chí
Cleo của Úc lần đầu tiên đưa ảnh đàn ông khỏa thân ở trang giữa, việc đó
là tiêu biểu cho sự đổi chiều lớn về hình khỏa thân nói chung. “Sylvia
Sleigh đã rất bộc trực khi nói rằng bà muốn vẽ đàn ông trông khiêu dâm
để phụ nữ ngắm, nhưng tranh này không ở mức đó,” Panton nói. “Tranh này
dịu dàng ấm áp và thể hiện là Sylvia biết người đàn ông này”: đó là nhạc
sĩ Paul Rosano, ông đã làm mẫu vài lần cho Sylvia. “Tình cảm với Rosano
và sự thích thú thể hiện ông là điều rõ ràng, đặc biệt là lông trên cơ
thể mà bà phẩy từng nét,” ông nói thêm.
Phụ Nữ Có Phải Khỏa Thân Khi Vào Bảo Tàng Met? (1989) của Guerrilla Girls
Việc
hình thành phong trào nghệ thuật của phụ nữ cũng kéo theo làn sóng phản
đối khỏa thân. Những nghệ sĩ mới này nhìn hình khỏa thân với con mắt
mới, và chất vấn mọi thứ đã có trước đây. Tranh phản đối này là của nhóm
Guerrilla Girls (tranh lấy từ một trong những tranh người khỏa thân nổi
tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật và biến đổi thành người báo thù đeo
mặt nạ cho phụ nữ bình quyền) đã ra đời vào thời điểm then chốt trong
lịch sử của hình khỏa thân, nêu việc thiếu vắng nghệ sĩ nữ ở Bảo tàng
New York so với quá nhiều tranh phụ nữ khỏa thân. Đây là hình ảnh được
nhiều người thích vì nó xuất hiện ở bên thành của xe buýt thành phố và
đã gây chấn động. “Tranh này sớm bị rỡ bỏ khỏi xe buýt và việc thuê
trưng tranh của Guerrilla Girls cũng bị kết thúc với lý do là quá khiêu
khích,” Paton nói.
Đó là một quyết định đồng thời gây giận giữ và
thỏa mãn. Đa phần than phiền tập trung vào việc cơ thể phụ nữ bị lột áo,
nhưng trên chiếc quạt hồng mà người đó cầm thì nhóm Guerrilla Girls đã
biến đổi để nó rõ ràng là hình dương vật. Nó đã chứng minh một điểm mà
nhóm này muốn nêu: công chúng thấy thoải mái khi cơ thể phụ nữ bị phô
bày, nhưng việc đúng như thế lại không áp dụng cho đàn ông. “Có thể nói
đó là tranh khỏa thân có ảnh hưởng mạnh nhất đã được sáng tạo ra trong
những thập niên gần đây,”
Đứng bên các mảnh vải (1988) của Lucian Freud
“Freud
là một trong những họa sĩ lớn nhất về tranh khỏa thân những năm gần
đây, và tôi nghĩ điều quan trọng là ông cũng là một trong những họa sĩ
khá nhất về tranh lõa thể,” Paton nói. Thực sự có sự khác biệt giữa lõa
thể và khỏa thân không? Nhà sử học nghệ thuật Kenneth Clarke nói là có.
Ông nói khỏa thân là một cơ thể được lý tưởng hóa trông dễ coi khi không
có quần áo, lõa thể là cơ thể bị phơi bày ra khi lột quần áo. Cuộc
triển lãm này trưng bày những ví dụ của cả hai loại này, nhưng Paton tin
rằng những tác phẩm của Freud chắc chắn thuộc phái lõa thể. “Ông gọi
nhiều tranh của ông là chân dung lõa thể, và có ý cho chúng ta biết một
sự thật thô kệch về con người là gì và về cơ thể người,” ông nói.
Freud
luôn đòi hỏi có một người mẫu sống trước mặt ông, và trải nghiệm ngồi
cho ông vẽ được thể hiện rõ trong tranh ‘Đứng Bên Các Mảnh Vải’, một thí
dụ tuyệt vời của phong cách vẽ sau này của ông. “Ta có thể có được cảm
giác phi tường của những thách thức để là một đối tượng vẽ của Freud,
bởi vì người mẫu phải tạo thế sao cho gợi lên trạng thái ngủ và bị bỏ
rơi, nhưng cũng bị o ép mạnh về thể chất,” ông giải thích. Điều này là
đặc biệt rõ ở việc tăng kích thước bàn chân và cẳng chân có vẻ để chống
đỡ cho trọng lượng cơ thể. Trong khi tác phẩm này chắc chắn là một thí
dụ về lõa thể, nhưng nó cũng gợi lên sự khỏa thân của quá khứ. “Cách
dang cánh tay của người mẫu này gợi tôi nhớ một số tư thế được nghiên
cứu kỹ của những người mẫu khỏa thân của thế kỷ 19 với vai trò là người
hùng nổi tiếng,” Paton nói. “Người anh hùng của Freud là thuộc thế giới
này của chúng ta, nhưng vẫn còn những vang vọng của những nghệ sĩ thời
xưa.”
Đôi lứa (2009) của Louise Bourgeois
Nhà
phê bình Lucy Lippard có lần viết rằng Louise Bourgeois vẽ cơ thể từ
bên trong. “Cho dù dùng chất liệu gì, tranh của bà luôn cho cảm giác ở
dưới da,” Paton nói thêm. “Nó cho ta thấy con người chúng ta dễ tổn
thương làm sao, đồng thời nó cũng truyền sinh khí kỳ lạ và điều khiển
giống người.” Tác phẩm này vẽ bằng bột màu và bút chì trên giấy đã giảm
cơ thể con người tới dạng đơn giản nhất, với ánh sáng xanh ở các bộ phận
sinh dục. Theo Patron, sự xuất hiện của màu vẽ hồng chảy như lớp nước
mỏng gợi nhớ tới “chất lưu của cuộc sống… Nó gợi đến máu, sữa mẹ và thậm
chí nước ối,” ông nói. Ở tranh này, ta tựa như nhìn xuyên qua da tới
những câu chuyện bên trong về cái gì đã làm cơ thể ta phát triển và tồn
tại, chúng ta không thể có nhiều sự khỏa thân hơn thế được.
Người Hoang Dã (2005) của Ron Mueck
Hình
khỏa thân mà càng giống đời thực thì nó càng gây tranh cãi. Những tác
phẩm mới đây của Ron Mueck hiện thực một cách kỳ lạ, và thường làm người
xem cảm thấy khó chịu mà không thể nói vì sao. “Kết quả của một tác
phẩm giống đời thực là nó phải làm cho người ta phải kêu lên khi trông
thấy nó lần đầu,” Paton nói. “Anh ta không phải một vị thần hoặc chiến
binh, anh ta không có cớ để trốn đi đâu. Anh ta chỉ là một người ở thế
hoàn toàn bị phơi trần.” “Người Hoang Dã” chỉ để chứng minh là ta khó
chịu đến nhường nào khi lõa thể, đặc biệt khi ta không thể tách mình ra
khỏi chủ đề trình diễn. “Cuối cùng thì đây là một tác phẩm điêu khắc về
cảm giác khi ta bị ngắm nhìn,” ông nói.
Những nghệ sĩ về nghệ
thuật khỏa thân ngày nay rất muốn nhắc chúng ta là việc ngắm nhìn cơ thể
luôn là một hành động phải trả giá và rất riêng tư. Bằng nhiều cách, xã
hội chúng ta đã bị chai lì với hình ảnh lõa thể. Ta thấy chúng ở khắp
nơi, nhưng thường là trốn sau cái gì đó, thí dụ một vai diễn, một loại
nước hoa mà họ bán, hoặc một sự nghiệp mà họ bảo vệ bằng cách phơi mình
ra. Nhưng trong tác phẩm như của Mueck, không có một cái gì để trốn ở
phía sau. Đó là con người ở hình thái trơ trọi nhất, và đó là cái mà ta
có thể chưa bao giờ quen nhìn. Paton đã nói rất đúng: “Khỏa thân không
phải là vật thể, nó là một câu hỏi hơn là một câu trả lời, và câu hỏi đó
vang dội lại ở thời đại chúng ta.”
Vì sao nghệ thuật khỏa thân vẫn gây sốc? ( Có nhiều Mặt Bác Hồ rất rõ )
Một cuộc triển lãm mới tìm hiểu sự cuốn hút lâu dài của hình thái khỏa thân. Vì sao sự lột tả cơ thể con người vẫn tiếp tục gây tranh cãi?
Sam Rigby BBC Culture
Một
cuộc triển lãm mới tìm hiểu sự cuốn hút lâu dài của hình thái khỏa
thân. Vì sao sự lột tả cơ thể con người vẫn tiếp tục gây tranh cãi? Sam
Rigby tìm hiểu cùng quí vị.
Khỏa thân đã lôi cuốn cả nghệ sĩ lẫn
người xem trong nhiều thế kỷ, ngay cả ngày nay nó vẫn là đề tài gây
tranh cãi. Nó là một trong những chủ đề lớn nhất của nghệ thuật. Nó đã
xuất hiện ở hầu hết mọi phong trào nghệ thuật chính, từ trường phái lập
thể cho đến biểu hiện trừu tượng, đến nghệ thuật chính trị của thời đại
gần đây. Vì sao nó vẫn tiếp tục khiến chúng ta bị lôi cuốn? Đó là câu
hỏi của triển lãm mới “Khỏa Thân” ở Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật ở New
South Wales, Sydney, vào đầu tháng 11/2016. Nó tập hợp 100 chân dung
khỏa thân của bộ sưu tập của Tate, gồm tranh vẽ, tượng, ảnh chụp và bản
in từ cuối 1700 cho tới ngày nay.
Cám Dỗ (1899) của William Strang
“Sự
khỏa thân lôi cuốn chúng ta vì một lý do rất đơn giản và hoàn toàn sâu
sắc, đó là nghệ thuật về chúng ta. Mọi người đều có một cơ thể; chúng ta
đều là những cơ thể hấp dẫn và cơ thể ở dạng không quần áo,” Justin
Paton, giám đốc triển lãm, nói. “Triển lãm này là một hành trình qua
nhiều trạng thái cảm giác và cảm xúc khác nhau của con người và theo tôi
đó là cái hấp dẫn nhất về chủ đề khỏa thân.”
Tác phẩm Cám Dỗ cuối
Thế kỷ 19 của William Strang đưa chúng ta trở về một trong những truyện
then chốt về khỏa thân trong văn hoá phương Tây, là câu chuyện trong
cuốn “Khai Sinh Thế Giới” trong đó Adam và Eve vừa nhận thức ra cơ thể
khỏa thân của mình. “Từ đó có sự khỏa thân hiện đại và sự băn khoăn và
phấn khích của chúng ta về cái dưới lớp quần áo mà chúng là 2 sự thôi
thúc cốt lõi đã đưa đẩy nghệ thuật khỏa thân đi suốt lịch sử của nó,”
Paton giải thích.
Hiệp sĩ giang hồ (1870) của ngài John Everett Millais
Khi
nghĩ về khỏa thân, nhiều người thường thấy hình ảnh cổ điển của các cơ
thể cường tráng mẫu mực chiếm ưu thế trong nghệ thuật Thế kỷ 19, nhưng
như Paton đã chỉ rõ, “Sự khỏa thân thực tế luôn thay đổi và không ngừng
được tranh luận.” Theo nhiều cách, sự miêu tả thời nay về cơ thể khỏa
thân khác rất nhiều so với các tác phẩm triều đại Victoria, nhưng cũng
có những điểm tương tự.
“Những tranh luận về tính trung thực và lý
tưởng hóa của thời Victoria phản chiếu suốt cho tới thời nay, mà tôi
nghĩ rằng nó giống thời Victoria một cách không ngờ, đặc biệt khi ta
nhìn vào cách mà sự khỏa thân và cơ thể được tranh luận trong văn hoá
nói chung,” ông nói. “Ngay cả giờ đây ta vẫn thấy sự pha trộn kỳ lạ giữa
cái đoan trang và cái buông thả. Chúng ta đã quá quen xem hàng triệu
hình ảnh khỏa thân, thế mà một tác phẩm nghệ thuật khỏa thân đơn thuần
tại phòng trưng bày đôi khi vẫn có thể gây tranh cãi một cách lạ
thường.” Chỉ mới gần đây ở Úc, một tạp chí nghệ thuật bị nhà xuất bản
buộc che khuất núm vú bức tranh một nữ khỏa thân mà tạp chí này chọn để
đưa lên trang bìa.
Tranh Hiệp sĩ giang hồ là một thí dụ về cái mà
các nhà nghiên cứu gọi là ‘khỏa thân kiểu Anh’, nó đã gây tranh cãi vào
cuối thế kỷ 19 vì những chủ đề của tác phẩm này được cho là quá giống
đời thực. “Nó đã tiết lộ nguồn gốc là người họa sĩ rõ ràng đứng trước
một cơ thể phụ nữ thực sự đầy khí lực, và ông đã không giấu sự thật đó
một cách thích đáng.”
Khỏa thân ngồi: Chiếc mũ đen (1900) của Philip Wilson Steer
Một
tranh khỏa thân có thể nào thực sự quá giống đời thường? Tranh khỏa
thân cổ vẽ Psyche và Venus có thể được đánh giá thuần túy về nghệ thuật,
mà không phải xét đến một người đang sống và đang thở trước mặt họa sĩ.
Sự băn khoăn được thấy rõ vào Thế kỷ 20 khi sự khỏa thân bước vào không
gian sống trong nhà, với các tranh thân thể ở phòng ngủ hoặc ở trong
xưởng vẽ. Tranh chân dung của Philip Wilson Steer đầu thế kỷ này là một
ví dụ hoàn hảo làm sao mà một chi tiết nhỏ trong tranh lại có thể gây
tranh cãi cho một tác phẩm. Khi John Rothenstein tới gặp Steer năm 1941
và chọn tranh này vào bộ sưu tập Tate thì Steer cho hay ông không định
trưng bày nó khi ông còn sống vì các bạn ông cho rằng nó không đứng đắn.
“Lý do họ thấy như vậy không phải vì người phụ nữ khỏa thân, mà vì khỏa
thân và lại đội mũ,” Paton nói. “Điều này được xem như làm nổi bật sự
khỏa thân theo cách không hoàn toàn chỉnh chu.” Một cái mũ đơn sơ, như
được thấy ở nhiều phụ nữ thời đó, đã đủ để đẩy bức tranh này ra khỏi thế
giới của lý tưởng để đi vào lĩnh vực khiêu dâm.
Nụ Hôn (1901-04) của Auguste Rodin
Đây
là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của tình yêu lãng mạn, và là
lực hút chính của triển lãm ở Sydney, lần đầu tiên nó được di chuyển ra
khỏi Châu Âu. “Nụ hôn là giây phút rất cá nhân và thân tình giữa hai
người, và điều thiên tài về tác phẩm này của Rodin là nụ hôn thực tế rất
hay bị che khuất bởi chân tay và thân thể của các nhân vật,” Paton nói.
Rodin thể hiện sự kết nối thân thể và cảm xúc mạnh mẽ giữa hai người
yêu ở nhiều cách: những cơ bắp gợn sóng ở lưng họ, cách mà chân họ kê
lên nhau, và bàn tay họ. Paton cho rằng tay của cặp đôi này là đáng chú ý
nhất. “Tay họ có vẻ tương đối lớn hơn so với tỷ lệ của người. Khi ta
đang yêu nhau và khi ôm ấp người đó thì xúc giác được tăng cường,” ông
giải thích. “Rodin đã thâu tóm những cảm giác này bằng cách gợi ta chú ý
tới các bàn tay của nhân vật.”
Người Đàn bà Khỏa thân trên Ghế Đỏ (1932) của Pablo Picasso
Sức
mạnh của việc ôm ấp giữa hai người tình cũng là tiêu điểm của tranh
‘Người Đàn Bà Khỏa Thân Trên Ghế Bành Đỏ’ của Picasso từ năm 1932, mặc
dù có thể với người chưa rành thì họ chưa thấy rõ ngay lập tức. Bức
tranh thoạt nhìn thì ta thấy như là có một phụ nữ đơn độc, bà
Marie-Thérèse Walter, một trong nhiều người gây cảm hứng cho họa sĩ, khi
nhìn kỹ ta thấy trong tranh có 2 người. “Trong mặt người phụ nữ có bóng
mặt của một người đàn ông đang hôn ép sát ở phía phải,” Paton nói.
“Cánh tay phía bên phải có vẻ như tách ra khỏi thân người phụ nữ và nhập
vào phía sau lưng ghế mà ta bắt đầu hiểu đó là thân của một người đàn
ông đang hôn người đàn bà này.” Ông xem đây là sự mô tả cảm giác hoàn
toàn bị hòa nhập vào ai đó đến mức không thể phân biệt nổi người này bắt
đầu từ chỗ nào và người kia kết thúc ở đâu. “Đây là sự biểu lộ đáng
ngạc nhiên của cảm giác yêu sâu sắc đến mức con người tan chảy trong lúc
ôm ấp.”
Paul Rosano nằm ngửa (1974) của Sylvia Sleigh
Với
sự xuất hiện của nam nữ bình quyền, các nghệ sĩ nữ đã đảo chiều truyền
thống trong những thập kỷ cuối này của thế kỷ 20 bằng cách vẽ nam giới
theo cách nhìn của nữ giới. Tranh này ra đời cùng năm với việc tạp chí
Cleo của Úc lần đầu tiên đưa ảnh đàn ông khỏa thân ở trang giữa, việc đó
là tiêu biểu cho sự đổi chiều lớn về hình khỏa thân nói chung. “Sylvia
Sleigh đã rất bộc trực khi nói rằng bà muốn vẽ đàn ông trông khiêu dâm
để phụ nữ ngắm, nhưng tranh này không ở mức đó,” Panton nói. “Tranh này
dịu dàng ấm áp và thể hiện là Sylvia biết người đàn ông này”: đó là nhạc
sĩ Paul Rosano, ông đã làm mẫu vài lần cho Sylvia. “Tình cảm với Rosano
và sự thích thú thể hiện ông là điều rõ ràng, đặc biệt là lông trên cơ
thể mà bà phẩy từng nét,” ông nói thêm.
Phụ Nữ Có Phải Khỏa Thân Khi Vào Bảo Tàng Met? (1989) của Guerrilla Girls
Việc
hình thành phong trào nghệ thuật của phụ nữ cũng kéo theo làn sóng phản
đối khỏa thân. Những nghệ sĩ mới này nhìn hình khỏa thân với con mắt
mới, và chất vấn mọi thứ đã có trước đây. Tranh phản đối này là của nhóm
Guerrilla Girls (tranh lấy từ một trong những tranh người khỏa thân nổi
tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật và biến đổi thành người báo thù đeo
mặt nạ cho phụ nữ bình quyền) đã ra đời vào thời điểm then chốt trong
lịch sử của hình khỏa thân, nêu việc thiếu vắng nghệ sĩ nữ ở Bảo tàng
New York so với quá nhiều tranh phụ nữ khỏa thân. Đây là hình ảnh được
nhiều người thích vì nó xuất hiện ở bên thành của xe buýt thành phố và
đã gây chấn động. “Tranh này sớm bị rỡ bỏ khỏi xe buýt và việc thuê
trưng tranh của Guerrilla Girls cũng bị kết thúc với lý do là quá khiêu
khích,” Paton nói.
Đó là một quyết định đồng thời gây giận giữ và
thỏa mãn. Đa phần than phiền tập trung vào việc cơ thể phụ nữ bị lột áo,
nhưng trên chiếc quạt hồng mà người đó cầm thì nhóm Guerrilla Girls đã
biến đổi để nó rõ ràng là hình dương vật. Nó đã chứng minh một điểm mà
nhóm này muốn nêu: công chúng thấy thoải mái khi cơ thể phụ nữ bị phô
bày, nhưng việc đúng như thế lại không áp dụng cho đàn ông. “Có thể nói
đó là tranh khỏa thân có ảnh hưởng mạnh nhất đã được sáng tạo ra trong
những thập niên gần đây,”
Đứng bên các mảnh vải (1988) của Lucian Freud
“Freud
là một trong những họa sĩ lớn nhất về tranh khỏa thân những năm gần
đây, và tôi nghĩ điều quan trọng là ông cũng là một trong những họa sĩ
khá nhất về tranh lõa thể,” Paton nói. Thực sự có sự khác biệt giữa lõa
thể và khỏa thân không? Nhà sử học nghệ thuật Kenneth Clarke nói là có.
Ông nói khỏa thân là một cơ thể được lý tưởng hóa trông dễ coi khi không
có quần áo, lõa thể là cơ thể bị phơi bày ra khi lột quần áo. Cuộc
triển lãm này trưng bày những ví dụ của cả hai loại này, nhưng Paton tin
rằng những tác phẩm của Freud chắc chắn thuộc phái lõa thể. “Ông gọi
nhiều tranh của ông là chân dung lõa thể, và có ý cho chúng ta biết một
sự thật thô kệch về con người là gì và về cơ thể người,” ông nói.
Freud
luôn đòi hỏi có một người mẫu sống trước mặt ông, và trải nghiệm ngồi
cho ông vẽ được thể hiện rõ trong tranh ‘Đứng Bên Các Mảnh Vải’, một thí
dụ tuyệt vời của phong cách vẽ sau này của ông. “Ta có thể có được cảm
giác phi tường của những thách thức để là một đối tượng vẽ của Freud,
bởi vì người mẫu phải tạo thế sao cho gợi lên trạng thái ngủ và bị bỏ
rơi, nhưng cũng bị o ép mạnh về thể chất,” ông giải thích. Điều này là
đặc biệt rõ ở việc tăng kích thước bàn chân và cẳng chân có vẻ để chống
đỡ cho trọng lượng cơ thể. Trong khi tác phẩm này chắc chắn là một thí
dụ về lõa thể, nhưng nó cũng gợi lên sự khỏa thân của quá khứ. “Cách
dang cánh tay của người mẫu này gợi tôi nhớ một số tư thế được nghiên
cứu kỹ của những người mẫu khỏa thân của thế kỷ 19 với vai trò là người
hùng nổi tiếng,” Paton nói. “Người anh hùng của Freud là thuộc thế giới
này của chúng ta, nhưng vẫn còn những vang vọng của những nghệ sĩ thời
xưa.”
Đôi lứa (2009) của Louise Bourgeois
Nhà
phê bình Lucy Lippard có lần viết rằng Louise Bourgeois vẽ cơ thể từ
bên trong. “Cho dù dùng chất liệu gì, tranh của bà luôn cho cảm giác ở
dưới da,” Paton nói thêm. “Nó cho ta thấy con người chúng ta dễ tổn
thương làm sao, đồng thời nó cũng truyền sinh khí kỳ lạ và điều khiển
giống người.” Tác phẩm này vẽ bằng bột màu và bút chì trên giấy đã giảm
cơ thể con người tới dạng đơn giản nhất, với ánh sáng xanh ở các bộ phận
sinh dục. Theo Patron, sự xuất hiện của màu vẽ hồng chảy như lớp nước
mỏng gợi nhớ tới “chất lưu của cuộc sống… Nó gợi đến máu, sữa mẹ và thậm
chí nước ối,” ông nói. Ở tranh này, ta tựa như nhìn xuyên qua da tới
những câu chuyện bên trong về cái gì đã làm cơ thể ta phát triển và tồn
tại, chúng ta không thể có nhiều sự khỏa thân hơn thế được.
Người Hoang Dã (2005) của Ron Mueck
Hình
khỏa thân mà càng giống đời thực thì nó càng gây tranh cãi. Những tác
phẩm mới đây của Ron Mueck hiện thực một cách kỳ lạ, và thường làm người
xem cảm thấy khó chịu mà không thể nói vì sao. “Kết quả của một tác
phẩm giống đời thực là nó phải làm cho người ta phải kêu lên khi trông
thấy nó lần đầu,” Paton nói. “Anh ta không phải một vị thần hoặc chiến
binh, anh ta không có cớ để trốn đi đâu. Anh ta chỉ là một người ở thế
hoàn toàn bị phơi trần.” “Người Hoang Dã” chỉ để chứng minh là ta khó
chịu đến nhường nào khi lõa thể, đặc biệt khi ta không thể tách mình ra
khỏi chủ đề trình diễn. “Cuối cùng thì đây là một tác phẩm điêu khắc về
cảm giác khi ta bị ngắm nhìn,” ông nói.
Những nghệ sĩ về nghệ
thuật khỏa thân ngày nay rất muốn nhắc chúng ta là việc ngắm nhìn cơ thể
luôn là một hành động phải trả giá và rất riêng tư. Bằng nhiều cách, xã
hội chúng ta đã bị chai lì với hình ảnh lõa thể. Ta thấy chúng ở khắp
nơi, nhưng thường là trốn sau cái gì đó, thí dụ một vai diễn, một loại
nước hoa mà họ bán, hoặc một sự nghiệp mà họ bảo vệ bằng cách phơi mình
ra. Nhưng trong tác phẩm như của Mueck, không có một cái gì để trốn ở
phía sau. Đó là con người ở hình thái trơ trọi nhất, và đó là cái mà ta
có thể chưa bao giờ quen nhìn. Paton đã nói rất đúng: “Khỏa thân không
phải là vật thể, nó là một câu hỏi hơn là một câu trả lời, và câu hỏi đó
vang dội lại ở thời đại chúng ta.”
Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !
Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !
Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?
Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?
Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông
Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng
Mặt mày ai lại đi hồ hởi
Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông
Phải chăng “quý” mặt đã thành mông
Con mắt nay đà có nhưng không
Nên mới chổng khu vào hải đảo
Gia tài gấm vóc của tổ tông?
Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .
Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .
Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .