Hình Ảnh & Sự Kiện

“Giờ thứ 25″ hay là hội chứng tôn vinh thơ dở của Hội Nhà văn Việt Nam !!

Trên trang blog của nhà văn Nguyễn Tường Thụy, ngày 17-01-2013, nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức trong bài : “Thư ngỏ gửi Hội nhà văn về giải thơ năm 2012”

Trần Mạnh Hảo 

 .

Trên trang blog của nhà văn Nguyễn Tường Thụy, ngày 17-01-2013, nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức trong bài : “Thư ngỏ gửi Hội nhà văn về giải thơ năm 2012” nói về sự đạo văn trắng trợn của nhà thơ Phạm Đương, tác giả tập thơ được giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2012 :” Giờ thứ 25”, có viết như sau :

“Tôi chính thức muốn nói cùng các vị: Giờ thứ hai mươi lăm” của nhà văn Roumanie Constantin Virgil Gheorghiu, có trước cách đây nhiều thập kỷ.Tên sách là một thương hiệu tổng quát không thể bị đánh cắp một cách “trọn gói” như vậy. Thời buổi này, người ta cấp bằng sở hữu tên gọi, ngay cả hai cửa hàng cũng không có quyền mang tên giống nhau, nói gì hai tác phẩm?!Việc Hội Nhà văn trao giải cho tên gọi tập thơ này đủ thấy trình độ của các vị rất ấu trĩ, không chịu đọc sách gì cả, giống như sự ấu trĩ mới đây các vị đã giành cho Hoàng Quang Thuận với tập thơ thiền bịp thần bịp thánh. Tôi đề nghị phế truất giải thưởng của tập thơ này. Lý do, chúng ta không thể đạo văn vô văn hóa trắng trợn như vậy được. Nhà văn, nhà thơ phải là người có văn hóa và liêm sỉ.” 

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, một người xưa nay vốn có cảm tình với tác giả Phạm Đương, có vẻ cũng đồng tình với lời phản đối trên đây của anh Nguyễn Hoàng Đức :

“NTT: Có người tiếc cho Phạm Đương đã “cóp” tên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Giờ thứ 25” (The 25th hour) của nhà văn Roumanie Constantin Virgil Gheorghiu để đặt tên cho tập thơ đoạt giải thưởng Hội Nhà Văn 2012 vừa được công bố. Tôi cũng nghĩ thế, vì đó là một ý tưởng độc đáo của… người khác.”

Tại sao ban sơ khảo của giải thưởng này toàn những nhà thơ nổi tiếng, và ban chung khảo gồm các nhà văn nhà thơ nổi tiếng hơn, chẳng lẽ chưa ai từng đọc một tác phẩm vào hàng kiệt tác thế giới : “Giờ thứ 25” của văn hào Rumania – một linh mục Chính thống giáo tên là C. Gheorghiu ? Đây là cuốn tiểu thuyết có một tên gọi độc đáo nhất thế giới, không dễ có một ai chưa từng nghe tên cuốn sách này mà có thể sáng tạo ra tên gọi : “Giờ thứ 25”.

Có người tò mò hỏi chúng tôi : hay là ông chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, người đang mang cái án đạo thơ nổi tiếng nhất xưa nay, coi việc đạo văn đạo thơ là một thành tích, nên khuyến khích xu hướng đạo…này chăng ? Có người lại cho rằng, có thể ông chủ tịch muốn chơi khăm nhà thơ trẻ Phạm Đương, để anh này được giải rồi bị dư luận chê cười đạo tên sách, đặng chia lửa với ông, chứ cứ để mình ông mang tội đạo thơ nghe nó cô đơn lắm…

Cứ đà này, vài ba năm tới, các nhà thơ trẻ lại chả thi nhau đạo tên các tác phẩm nổi tiếng thế giới làm tên trường ca của mình, mong giật giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam. Biết đâu, từ hiện tượng đạo tên sách nổi tiếng : “Giờ thứ 25” này, các trường ca nhái tên sách như :” Người thứ 41”, “ Trăm năm cô đơn”, “ Những người khốn khổ”, “ Chiến tranh và hòa bình”, “Ông già và biển cả” …sẽ ra đời để tiếp nối truyền thống đạo …của ngài chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam…Riết rồi, sẽ có một nền văn học ăn cắp ra đời làm rạng rỡ một dân tộc đang bị thế giới khinh như mẻ này hay sao ?

Năm ngoái, Hội nhà văn Việt Nam đã tôn vinh ba tập thơ dở nhất nước, bằng việc tặng cho chúng ba giải thưởng lớn, gồm : “Bầu trời không mái che” (Mai Văn Phấn, NXB Hội Nhà Văn), “Hoan ca” (Ðỗ Doãn Phương, NXB Hội Nhà Văn), “Ngày linh hương nở sáng”(Ðinh Thị Như Thúy, NXB Hội Nhà Văn).

Đến nỗi, trong lễ trao giải thưởng văn học của Hội nhà văn Việt Nam ( HNVVN) năm nay, ngày 29-01-2013, ông Hữu Thỉnh cũng phải công nhận giải thưởng thơ năm ngoái “ Chỉ có cách tân mà không có dân tộc”, tức là ông phủ nhận giải thưởng thơ năm ngoái là một giải thưởng mà HNVVN TÔN VINH CÁC TẬP THƠ DỞ…

Xin xem danh sách các tên tuổi bị bệnh mù thơ, chỉ cần sờ con voi thơ, hô biến, để biến thơ dở thành thơ hay một cách hết sức vô trách nhiệm :

DANH SÁCH 8/9 THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƠ LÀM NHIỆM VỤ SƠ KHẢO:

1)- Nhà thơ BẰNG VIỆT

2)- Nhà thơ NGÔ THẾ OANH

3)- Nhà thơ INRASARA

4)- Nhà thơ ĐẶNG HUY GIANG

5)- Nhà thơ TRƯƠNG NAM HƯƠNG

6)- Nhà thơ THI HOÀNG

7)- Nhà thơ TUYẾT NGA

8)- Nhà thơ TRẦN QUANG QUÝ (không tham gia bỏ phiếu vì có tác phẩm dự giải)

9)- Nhà thơ NGUYỄN KHẮC THẠCH

HỘI ĐỒNG CHUNG KHẢO:

1. DANH SÁCH 9 ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH LÀM NHIỆM VỤ CHUNG KHẢO NĂM 2012:

1)- Nhà thơ Hữu Thỉnh

2)- Nhà văn Nguyễn Trí Huân

3)- Nhà LLPB Lê Quang Trang

4)- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

5)- Nhà LLPB Phan Trọng Thưởng

6)- Nhà văn Đào Thắng

7)- Nhà văn Đình Kính

8)- Nhà thơ Văn Công Hùng

9)- Nhà văn Vũ Hồng

Thưa ông Hữu Thỉnh, năm nay, giải thưởng thơ của các ông còn dở hơn giải thưởng thơ năm ngoái bội phần. Xin xem nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, phó chủ tịch HNVVN, kiêm chủ soái trường thơ Tân con cóc, ca ngợi : “Giờ thứ 25” một cách vô lối, trơ trẽn, bịa đặt, vu vơ, ngớ ngẩn như sau :

“Giờ thứ 25 của nhà thơ Phạm Đương đặt chúng ta đứng vào giữa những hiện thực đời thường bề bộn, thô nháp và đầy thách thức của đời sống mà chúng ta đang sống. Và từ hiện thực đó mà đôi khi là những hiện thực nhỏ bé chúng ta ít để ý và có lúc bước qua, nhà thơ đã khám phá ra vẻ đẹp cho dù đôi khi nó thật mong manh. Giờ thứ 25 là văn bản của những ngôn từ giản dị, trực diện, da diết và trắc ẩn, với kết cấu chặt chẽ và sự triển khai mạch lạc của mỗi đơn vị bài thơ cùng với sự dồn nén tối đa của cảm xúc đã tạo ra nhiều bất ngờ và đôi khi như một sự bùng nổ.”

Chúng tôi muốn nói về một tập thơ đại dở, đại nhảm nhí là tập thơ : “ Giờ thứ 25” làm xấu hổ tên kiệt tác văn xuôi mà nó ăn cắp.

Xin các vị đọc một số bài thơ của tập thơ Phạm Đương, trích trong : “Giờ thứ 25”, xem nó có thơ ở chỗ nào hay chỉ là một thứ văn nói năng xuống dòng gọi là tấu, lảm nhảm, vô duyên, gượng ép, dông dài, lăng nhăng, miên man khôn xiết kể :

“BIỆN HỘ CHO NHỮNG GIẤC MƠ KHÔNG CÓ THẬT

1.

Có chiếc răng trắng khác thường trên hàm răng

là chiếc răng giả

mơ một hàm răng thật trắng

nhưng không phải răng giả

kem đánh răng Hynos quảng cáo cả trong giấc mơ

răng trắng-không giả-kem Hynos

vừa đánh răng vừa huýt sáo

đó không phải là giấc mơ của những anh chàng Sơn Đông mãi võ

đánh răng giả vừa huýt sáo thật

lẩn thẩn với những chiếc răng

tôi tự làm nghèo giấc mơ của mình

2.

Sáng nay nghe một chuyện không vui không buồn

người đàn bà sáu mươi tuổi bất ngờ gặp lại người tình cũ

trong trại an dưỡng thương binh nặng

một gã du kích cách đây đã bốn mươi mốt năm

bà thì nhận ra ngay còn ông thì lơ đễnh như kẻ xa lạ

theo ký ức mù sương của bà thì họ đã một lần hôn nhau

nhưng không dám bước qua lằn ranh ám ảnh về những cuộc kiểm điểm liên miên thời chiến

quan hệ bất chính là cụm từ đã giết chết bao giấc mơ thiếu nữ

trong đáy thẳm gã du kích năm xưa

người ấy luôn luôn mười chín tuổi

trinh trắng hơn mọi sự trinh trắng nếu như nụ hôn không bị khép vào tội bất chính

làm sao quay ngược được kim đồng hồ thời gian

để xé tan tành những cuộc họp vô bổ

nhưng biết làm sao được

những giọt nước mắt lặng lẽ chảy dọc theo chiều dài bốn mươi mốt năm

giấc mơ được thoải mái ôm nhau ngày hòa bình

đã vĩnh viễn gửi lại cánh rừng mười chín tuổi

đó là giấc mơ nặng nhọc nhất mà cả hai phải gồng gánh suốt chặng đường còn lại

3.

Con được vào đại học là giấc mơ của tất cả các bậc cha mẹ

dù chúng vẫn thích chơi điện tử hơn là học chữ

“mày không đỗ thì mày chết với tao

còn tao sẽ chết nếu như mày đỗ!”

chín mươi phần trăm dân số là nông dân

luôn luôn đọc câu kinh trên đây trước ngày tiễn con ra trận

con thi đỗ thì cha sẽ chết

nhưng thà chết như thế may ra còn được sống

nuôi giấc mơ được cày ải trên cánh đồng chữ

vẫn dễ chịu hơn là cày trên mảnh ruộng đầy hóa chất và thuốc trừ sâu

cày trên đất cằn khô được bón phân đểu

hàng triệu đứa trẻ nông thôn luôn nuôi giấc mơ không có thật

bằng những phép màu rạ rơm

tôi từng mơ như các em

bằng giấc mơ bo bo mì lát

nào hãy mơ đi các bạn

đừng sợ

không ai đánh thuế giấc mơ bao giờ!

4.

Ngày lập hạ

ba mươi chín độ năm chưa phải là con số cuối cùng mùa nắng nóng

tôi nuôi giấc mơ Đà Lạt, Sa pa chạy dọc miền Trung

bất ngờ điện cúp không báo trước

mồ hôi trộn với cơn mơ

mang hình chiếc tủ kem ngày không có điện

lập hạ 2007

BIÊN TẬP

hình như là thừa một câu

“anh yêu em”

anh nghĩ, chiếc gối ngủ chiếc mền ngủ chiếc đèn thức

đã mòn nhẵn mồ hôi sau hai mươi năm giường chiếu

thì nói câu ấy làm gì

và anh đọc lại

rồi cắt!

hình như là thừa bó hoa

nhân ngày sinh nhật

em đợi mòn mắt

anh nghĩ, hai mươi năm mặt tối mày tắt

gạo đong từng bữa mắm tính từng hào

anh quen mua rau chứ mấy khi mua hoa

hoa chi cho thừa

và anh tự cắt!

hình như là thừa một điều gì đó

một chút quan tâm

ánh nhìn âu yếm

một lời hỏi han

nửa câu thề hẹn

anh nghĩ, những điều ấy thuở hai mươi năm trước thì được

còn bây giờ tất tật đều thừa

cắt!

rồi một ngày em gom hết lại

hoa tươi với yêu thương

mắm muối và chiếu giường

hỏi han và thề hẹn

những gì anh cắt

những gì anh vất vào sọt rác

em restore

lập tức

anh bị đuổi khỏi chân biên tập!

ĐÁM ĐÔNG CÓ LÚC

có lúc

anh giơ tay theo đám đông

mà không cần hiểu

nhất trí trăm phần trăm

sau cú giật mình

không giống một hai ba dzô trăm phần trăm

đám đông ồn ào đám đông to tiếng

đám đông lờ đờ đám đông chết lặng

lúc nào cũng được nhân danh

anh thành kẻ a dua

anh thành kẻ té nước theo mưa

anh thành người khác

có ai ý kiến gì không?

không!

nhất trí trăm phần trăm

cạn ly nhất trí

bao năm anh lẫn vào đám đông

lúc nào cũng sợ mà không biết mình sợ điều gì

sợ cả sự lặng thinh lẫn những nơi to tiếng

rồi một ngày

anh thành đám đông lúc nào không hay

một cánh tay chai sần một cánh tay tê liệt

sau bao lần nhất trí

nhất trí thứ gì

không biết!”

( hết trích thơ Phạm Đương)

Nếu các vị hội đồng thơ, các vị Chủ khảo giải thưởng HNVVN tìm thấy các đoạn lảm nhảm hết sức dông dài, nói vớ vẩn linh tinh lang tang trên thơ ở chỗ nào, câu nào là thơ, tứ nào là thơ, người viết bài này sẽ chết liền à !

Xin các vị độc giả chịu khó đọc nốt bài thơ mang tên của tập thơ, bài “ Giờ thứ 25” xem nó là thơ hay là thứ bá láp gì :

“GIỜ THỨ HAI LĂM

Bỏ lại mọi toan tính phía sau lưng

Anh có giờ thứ hai lăm khuya khoắt

Giờ thứ hai lăm ngọt nhạt

Giờ thứ hai nhăm bồn chồn

Hai mươi bốn giờ đi qua nhìn anh bằng đôi mắt khác

Một tên khùng trong bóng đêm

Một gã rồ trước nến

Viết thứ gì mà đêm nào cũng như ngồi thiền ?

Chuyện gì mà mặt khô đăm đăm

Chỉ có giờ hai lăm hiểu anh

Vì sao mặt khó đăm đăm

Vì sao ngồi thiền góc khuất

Vì sao lúc thiên hạ cười vui thì anh ủ dột

Vì sao em không có mặt

Trong giờ thứ hai lăm mỗi ngày

Anh chẳng đem lại gì cho em

Trong giờ thứ hai lăm khuya khoắt

Ngoài những câu thơ như khói thuốc

Những câu thơ không nhiễm độc bao giờ…”

Chao, cái gọi là thơ của cả tập : “Giờ thứ 25” mới dừng lại ở thể nói, thể tấu, tuyệt nhiên không phải là thơ : phi hình ảnh, phi hình tượng, phi cảm xúc, phi khái quát, phi tư tưởng, phi nội hàm, phi ý tứ, phi hàm súc, cứ lấc cấc, nhâng nhâng nói toẹt ra mọi sự chẳng cần hàm xúc, dư ba…

Phạm Đương mới dừng lại ở ý tưởng, ở các câu nói rời, lảm nhảm, dông dài, linh tinh, vớ vẩn, năng xuống dòng. Nó ( thơ P. Đ.) như một thứ bản nháp mà ông vua lảm nhảm là Thanh Thảo vất đi, chợt Phạm Đương nhặt được đem in để lĩnh giải, theo tác giả Vũ Trường Giang trên VC + cho biết :

“Nhưng Thanh Thảo cũng khoái cái ý rằng mình làm thơ, bài nào được ký tên Thanh Thảo, bài nào dở vất bố thí công chú em Phạm Đương cúc cung tận tụy cho nó nếm chút danh trên văn đàn. Dân Quảng Ngãi rỉ tai Phạm Đương là phó bản Thanh Thảo, Thanh Thảo 2, á Thanh Thảo là từ giai thoại này mà ra!”

Nếu thơ như một nàng xinh đẹp thì tập thơ này của Phạm Đương mới là nàng thơ ở dạng xương cốt của một con ma. Nàng thơ “ Giờ thứ 25” than ôi, mới chỉ có bộ xương chưa có da thịt…Nó cần phải đưa vào bảo tàng để làm công cụ nhát ma con nít.

Trao giải thưởng cho thứ thơ kinh hãi này là một cách để Hội nhà văn VN tuyên bố xử bắn cả nền thơ quốc doanh vậy..,.

Sài Gòn ngày 6-02-2013

Trần Mạnh Hảo

http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/02/06/gio-thu-25-hay-la-hoi-chung-ton-vinh-tho-do-cua-hoi-nha-van-viet-nam/

 

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

“Giờ thứ 25″ hay là hội chứng tôn vinh thơ dở của Hội Nhà văn Việt Nam !!

Trên trang blog của nhà văn Nguyễn Tường Thụy, ngày 17-01-2013, nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức trong bài : “Thư ngỏ gửi Hội nhà văn về giải thơ năm 2012”

Trần Mạnh Hảo 

 .

Trên trang blog của nhà văn Nguyễn Tường Thụy, ngày 17-01-2013, nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức trong bài : “Thư ngỏ gửi Hội nhà văn về giải thơ năm 2012” nói về sự đạo văn trắng trợn của nhà thơ Phạm Đương, tác giả tập thơ được giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2012 :” Giờ thứ 25”, có viết như sau :

“Tôi chính thức muốn nói cùng các vị: Giờ thứ hai mươi lăm” của nhà văn Roumanie Constantin Virgil Gheorghiu, có trước cách đây nhiều thập kỷ.Tên sách là một thương hiệu tổng quát không thể bị đánh cắp một cách “trọn gói” như vậy. Thời buổi này, người ta cấp bằng sở hữu tên gọi, ngay cả hai cửa hàng cũng không có quyền mang tên giống nhau, nói gì hai tác phẩm?!Việc Hội Nhà văn trao giải cho tên gọi tập thơ này đủ thấy trình độ của các vị rất ấu trĩ, không chịu đọc sách gì cả, giống như sự ấu trĩ mới đây các vị đã giành cho Hoàng Quang Thuận với tập thơ thiền bịp thần bịp thánh. Tôi đề nghị phế truất giải thưởng của tập thơ này. Lý do, chúng ta không thể đạo văn vô văn hóa trắng trợn như vậy được. Nhà văn, nhà thơ phải là người có văn hóa và liêm sỉ.” 

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, một người xưa nay vốn có cảm tình với tác giả Phạm Đương, có vẻ cũng đồng tình với lời phản đối trên đây của anh Nguyễn Hoàng Đức :

“NTT: Có người tiếc cho Phạm Đương đã “cóp” tên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Giờ thứ 25” (The 25th hour) của nhà văn Roumanie Constantin Virgil Gheorghiu để đặt tên cho tập thơ đoạt giải thưởng Hội Nhà Văn 2012 vừa được công bố. Tôi cũng nghĩ thế, vì đó là một ý tưởng độc đáo của… người khác.”

Tại sao ban sơ khảo của giải thưởng này toàn những nhà thơ nổi tiếng, và ban chung khảo gồm các nhà văn nhà thơ nổi tiếng hơn, chẳng lẽ chưa ai từng đọc một tác phẩm vào hàng kiệt tác thế giới : “Giờ thứ 25” của văn hào Rumania – một linh mục Chính thống giáo tên là C. Gheorghiu ? Đây là cuốn tiểu thuyết có một tên gọi độc đáo nhất thế giới, không dễ có một ai chưa từng nghe tên cuốn sách này mà có thể sáng tạo ra tên gọi : “Giờ thứ 25”.

Có người tò mò hỏi chúng tôi : hay là ông chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, người đang mang cái án đạo thơ nổi tiếng nhất xưa nay, coi việc đạo văn đạo thơ là một thành tích, nên khuyến khích xu hướng đạo…này chăng ? Có người lại cho rằng, có thể ông chủ tịch muốn chơi khăm nhà thơ trẻ Phạm Đương, để anh này được giải rồi bị dư luận chê cười đạo tên sách, đặng chia lửa với ông, chứ cứ để mình ông mang tội đạo thơ nghe nó cô đơn lắm…

Cứ đà này, vài ba năm tới, các nhà thơ trẻ lại chả thi nhau đạo tên các tác phẩm nổi tiếng thế giới làm tên trường ca của mình, mong giật giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam. Biết đâu, từ hiện tượng đạo tên sách nổi tiếng : “Giờ thứ 25” này, các trường ca nhái tên sách như :” Người thứ 41”, “ Trăm năm cô đơn”, “ Những người khốn khổ”, “ Chiến tranh và hòa bình”, “Ông già và biển cả” …sẽ ra đời để tiếp nối truyền thống đạo …của ngài chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam…Riết rồi, sẽ có một nền văn học ăn cắp ra đời làm rạng rỡ một dân tộc đang bị thế giới khinh như mẻ này hay sao ?

Năm ngoái, Hội nhà văn Việt Nam đã tôn vinh ba tập thơ dở nhất nước, bằng việc tặng cho chúng ba giải thưởng lớn, gồm : “Bầu trời không mái che” (Mai Văn Phấn, NXB Hội Nhà Văn), “Hoan ca” (Ðỗ Doãn Phương, NXB Hội Nhà Văn), “Ngày linh hương nở sáng”(Ðinh Thị Như Thúy, NXB Hội Nhà Văn).

Đến nỗi, trong lễ trao giải thưởng văn học của Hội nhà văn Việt Nam ( HNVVN) năm nay, ngày 29-01-2013, ông Hữu Thỉnh cũng phải công nhận giải thưởng thơ năm ngoái “ Chỉ có cách tân mà không có dân tộc”, tức là ông phủ nhận giải thưởng thơ năm ngoái là một giải thưởng mà HNVVN TÔN VINH CÁC TẬP THƠ DỞ…

Xin xem danh sách các tên tuổi bị bệnh mù thơ, chỉ cần sờ con voi thơ, hô biến, để biến thơ dở thành thơ hay một cách hết sức vô trách nhiệm :

DANH SÁCH 8/9 THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƠ LÀM NHIỆM VỤ SƠ KHẢO:

1)- Nhà thơ BẰNG VIỆT

2)- Nhà thơ NGÔ THẾ OANH

3)- Nhà thơ INRASARA

4)- Nhà thơ ĐẶNG HUY GIANG

5)- Nhà thơ TRƯƠNG NAM HƯƠNG

6)- Nhà thơ THI HOÀNG

7)- Nhà thơ TUYẾT NGA

8)- Nhà thơ TRẦN QUANG QUÝ (không tham gia bỏ phiếu vì có tác phẩm dự giải)

9)- Nhà thơ NGUYỄN KHẮC THẠCH

HỘI ĐỒNG CHUNG KHẢO:

1. DANH SÁCH 9 ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH LÀM NHIỆM VỤ CHUNG KHẢO NĂM 2012:

1)- Nhà thơ Hữu Thỉnh

2)- Nhà văn Nguyễn Trí Huân

3)- Nhà LLPB Lê Quang Trang

4)- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

5)- Nhà LLPB Phan Trọng Thưởng

6)- Nhà văn Đào Thắng

7)- Nhà văn Đình Kính

8)- Nhà thơ Văn Công Hùng

9)- Nhà văn Vũ Hồng

Thưa ông Hữu Thỉnh, năm nay, giải thưởng thơ của các ông còn dở hơn giải thưởng thơ năm ngoái bội phần. Xin xem nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, phó chủ tịch HNVVN, kiêm chủ soái trường thơ Tân con cóc, ca ngợi : “Giờ thứ 25” một cách vô lối, trơ trẽn, bịa đặt, vu vơ, ngớ ngẩn như sau :

“Giờ thứ 25 của nhà thơ Phạm Đương đặt chúng ta đứng vào giữa những hiện thực đời thường bề bộn, thô nháp và đầy thách thức của đời sống mà chúng ta đang sống. Và từ hiện thực đó mà đôi khi là những hiện thực nhỏ bé chúng ta ít để ý và có lúc bước qua, nhà thơ đã khám phá ra vẻ đẹp cho dù đôi khi nó thật mong manh. Giờ thứ 25 là văn bản của những ngôn từ giản dị, trực diện, da diết và trắc ẩn, với kết cấu chặt chẽ và sự triển khai mạch lạc của mỗi đơn vị bài thơ cùng với sự dồn nén tối đa của cảm xúc đã tạo ra nhiều bất ngờ và đôi khi như một sự bùng nổ.”

Chúng tôi muốn nói về một tập thơ đại dở, đại nhảm nhí là tập thơ : “ Giờ thứ 25” làm xấu hổ tên kiệt tác văn xuôi mà nó ăn cắp.

Xin các vị đọc một số bài thơ của tập thơ Phạm Đương, trích trong : “Giờ thứ 25”, xem nó có thơ ở chỗ nào hay chỉ là một thứ văn nói năng xuống dòng gọi là tấu, lảm nhảm, vô duyên, gượng ép, dông dài, lăng nhăng, miên man khôn xiết kể :

“BIỆN HỘ CHO NHỮNG GIẤC MƠ KHÔNG CÓ THẬT

1.

Có chiếc răng trắng khác thường trên hàm răng

là chiếc răng giả

mơ một hàm răng thật trắng

nhưng không phải răng giả

kem đánh răng Hynos quảng cáo cả trong giấc mơ

răng trắng-không giả-kem Hynos

vừa đánh răng vừa huýt sáo

đó không phải là giấc mơ của những anh chàng Sơn Đông mãi võ

đánh răng giả vừa huýt sáo thật

lẩn thẩn với những chiếc răng

tôi tự làm nghèo giấc mơ của mình

2.

Sáng nay nghe một chuyện không vui không buồn

người đàn bà sáu mươi tuổi bất ngờ gặp lại người tình cũ

trong trại an dưỡng thương binh nặng

một gã du kích cách đây đã bốn mươi mốt năm

bà thì nhận ra ngay còn ông thì lơ đễnh như kẻ xa lạ

theo ký ức mù sương của bà thì họ đã một lần hôn nhau

nhưng không dám bước qua lằn ranh ám ảnh về những cuộc kiểm điểm liên miên thời chiến

quan hệ bất chính là cụm từ đã giết chết bao giấc mơ thiếu nữ

trong đáy thẳm gã du kích năm xưa

người ấy luôn luôn mười chín tuổi

trinh trắng hơn mọi sự trinh trắng nếu như nụ hôn không bị khép vào tội bất chính

làm sao quay ngược được kim đồng hồ thời gian

để xé tan tành những cuộc họp vô bổ

nhưng biết làm sao được

những giọt nước mắt lặng lẽ chảy dọc theo chiều dài bốn mươi mốt năm

giấc mơ được thoải mái ôm nhau ngày hòa bình

đã vĩnh viễn gửi lại cánh rừng mười chín tuổi

đó là giấc mơ nặng nhọc nhất mà cả hai phải gồng gánh suốt chặng đường còn lại

3.

Con được vào đại học là giấc mơ của tất cả các bậc cha mẹ

dù chúng vẫn thích chơi điện tử hơn là học chữ

“mày không đỗ thì mày chết với tao

còn tao sẽ chết nếu như mày đỗ!”

chín mươi phần trăm dân số là nông dân

luôn luôn đọc câu kinh trên đây trước ngày tiễn con ra trận

con thi đỗ thì cha sẽ chết

nhưng thà chết như thế may ra còn được sống

nuôi giấc mơ được cày ải trên cánh đồng chữ

vẫn dễ chịu hơn là cày trên mảnh ruộng đầy hóa chất và thuốc trừ sâu

cày trên đất cằn khô được bón phân đểu

hàng triệu đứa trẻ nông thôn luôn nuôi giấc mơ không có thật

bằng những phép màu rạ rơm

tôi từng mơ như các em

bằng giấc mơ bo bo mì lát

nào hãy mơ đi các bạn

đừng sợ

không ai đánh thuế giấc mơ bao giờ!

4.

Ngày lập hạ

ba mươi chín độ năm chưa phải là con số cuối cùng mùa nắng nóng

tôi nuôi giấc mơ Đà Lạt, Sa pa chạy dọc miền Trung

bất ngờ điện cúp không báo trước

mồ hôi trộn với cơn mơ

mang hình chiếc tủ kem ngày không có điện

lập hạ 2007

BIÊN TẬP

hình như là thừa một câu

“anh yêu em”

anh nghĩ, chiếc gối ngủ chiếc mền ngủ chiếc đèn thức

đã mòn nhẵn mồ hôi sau hai mươi năm giường chiếu

thì nói câu ấy làm gì

và anh đọc lại

rồi cắt!

hình như là thừa bó hoa

nhân ngày sinh nhật

em đợi mòn mắt

anh nghĩ, hai mươi năm mặt tối mày tắt

gạo đong từng bữa mắm tính từng hào

anh quen mua rau chứ mấy khi mua hoa

hoa chi cho thừa

và anh tự cắt!

hình như là thừa một điều gì đó

một chút quan tâm

ánh nhìn âu yếm

một lời hỏi han

nửa câu thề hẹn

anh nghĩ, những điều ấy thuở hai mươi năm trước thì được

còn bây giờ tất tật đều thừa

cắt!

rồi một ngày em gom hết lại

hoa tươi với yêu thương

mắm muối và chiếu giường

hỏi han và thề hẹn

những gì anh cắt

những gì anh vất vào sọt rác

em restore

lập tức

anh bị đuổi khỏi chân biên tập!

ĐÁM ĐÔNG CÓ LÚC

có lúc

anh giơ tay theo đám đông

mà không cần hiểu

nhất trí trăm phần trăm

sau cú giật mình

không giống một hai ba dzô trăm phần trăm

đám đông ồn ào đám đông to tiếng

đám đông lờ đờ đám đông chết lặng

lúc nào cũng được nhân danh

anh thành kẻ a dua

anh thành kẻ té nước theo mưa

anh thành người khác

có ai ý kiến gì không?

không!

nhất trí trăm phần trăm

cạn ly nhất trí

bao năm anh lẫn vào đám đông

lúc nào cũng sợ mà không biết mình sợ điều gì

sợ cả sự lặng thinh lẫn những nơi to tiếng

rồi một ngày

anh thành đám đông lúc nào không hay

một cánh tay chai sần một cánh tay tê liệt

sau bao lần nhất trí

nhất trí thứ gì

không biết!”

( hết trích thơ Phạm Đương)

Nếu các vị hội đồng thơ, các vị Chủ khảo giải thưởng HNVVN tìm thấy các đoạn lảm nhảm hết sức dông dài, nói vớ vẩn linh tinh lang tang trên thơ ở chỗ nào, câu nào là thơ, tứ nào là thơ, người viết bài này sẽ chết liền à !

Xin các vị độc giả chịu khó đọc nốt bài thơ mang tên của tập thơ, bài “ Giờ thứ 25” xem nó là thơ hay là thứ bá láp gì :

“GIỜ THỨ HAI LĂM

Bỏ lại mọi toan tính phía sau lưng

Anh có giờ thứ hai lăm khuya khoắt

Giờ thứ hai lăm ngọt nhạt

Giờ thứ hai nhăm bồn chồn

Hai mươi bốn giờ đi qua nhìn anh bằng đôi mắt khác

Một tên khùng trong bóng đêm

Một gã rồ trước nến

Viết thứ gì mà đêm nào cũng như ngồi thiền ?

Chuyện gì mà mặt khô đăm đăm

Chỉ có giờ hai lăm hiểu anh

Vì sao mặt khó đăm đăm

Vì sao ngồi thiền góc khuất

Vì sao lúc thiên hạ cười vui thì anh ủ dột

Vì sao em không có mặt

Trong giờ thứ hai lăm mỗi ngày

Anh chẳng đem lại gì cho em

Trong giờ thứ hai lăm khuya khoắt

Ngoài những câu thơ như khói thuốc

Những câu thơ không nhiễm độc bao giờ…”

Chao, cái gọi là thơ của cả tập : “Giờ thứ 25” mới dừng lại ở thể nói, thể tấu, tuyệt nhiên không phải là thơ : phi hình ảnh, phi hình tượng, phi cảm xúc, phi khái quát, phi tư tưởng, phi nội hàm, phi ý tứ, phi hàm súc, cứ lấc cấc, nhâng nhâng nói toẹt ra mọi sự chẳng cần hàm xúc, dư ba…

Phạm Đương mới dừng lại ở ý tưởng, ở các câu nói rời, lảm nhảm, dông dài, linh tinh, vớ vẩn, năng xuống dòng. Nó ( thơ P. Đ.) như một thứ bản nháp mà ông vua lảm nhảm là Thanh Thảo vất đi, chợt Phạm Đương nhặt được đem in để lĩnh giải, theo tác giả Vũ Trường Giang trên VC + cho biết :

“Nhưng Thanh Thảo cũng khoái cái ý rằng mình làm thơ, bài nào được ký tên Thanh Thảo, bài nào dở vất bố thí công chú em Phạm Đương cúc cung tận tụy cho nó nếm chút danh trên văn đàn. Dân Quảng Ngãi rỉ tai Phạm Đương là phó bản Thanh Thảo, Thanh Thảo 2, á Thanh Thảo là từ giai thoại này mà ra!”

Nếu thơ như một nàng xinh đẹp thì tập thơ này của Phạm Đương mới là nàng thơ ở dạng xương cốt của một con ma. Nàng thơ “ Giờ thứ 25” than ôi, mới chỉ có bộ xương chưa có da thịt…Nó cần phải đưa vào bảo tàng để làm công cụ nhát ma con nít.

Trao giải thưởng cho thứ thơ kinh hãi này là một cách để Hội nhà văn VN tuyên bố xử bắn cả nền thơ quốc doanh vậy..,.

Sài Gòn ngày 6-02-2013

Trần Mạnh Hảo

http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/02/06/gio-thu-25-hay-la-hoi-chung-ton-vinh-tho-do-cua-hoi-nha-van-viet-nam/

 

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm