Mỗi Ngày Một Chuyện
AI CŨNG TƯỞNG THẬT - CAO MỴ NHÂN
AI CŨNG TƯỞNG THẬT - CAO MỴ
NHÂN
Hồi này tôi thích nghe nhạc Sến lắm, nó có
vẻ "đi vào lòng người" hơn nhạc Sang mà cách đây mới ít
năm, tôi thần phục quý vị nhạc sĩ..cao cấp này .
Nói nhạc sang hay nhạc sến, với đa số người
dân VN, tôi nghĩ: chắc cũng do cảm nhận thôi. ..
Còn thế nào là nhạc sang? Có phải vì lời nhạc
mang chút mầu sắc trí thức, văn hoa hay lạ tai hơn ngôn ngữ đời thường .
Đồng thời thính giả và nhất là những bạn
bè của nhạc sĩ tự nâng cấp quý tộc cho bài hát, tất
nhiên hình thức bài hát ấy cũng phải có vẻ thanh cao, không ra rả trên
đường như... nhạc sến.
Nghĩ cho cùng bài hát nào được đa số
quần chúng ưa thích mới khiến người ta hát ra rả trên đường, chứ
hát mà phải tách biệt, phải liên tưởng, phải giữ gìn... thì thật quả chỉ
mang tính trưởng giả hay khó hiểu ...về phương diện nào đó xa rời
tính cách dân ca.
Trở lại nhạc Sến, thì gần như nó...đại chúng hoá
tới đều khắp luôn giới nào trong xã hội cũng có thể nghe hay hát nhạc đó.
Bên cạnh đó có thêm một dòng nhạc nửa sang
nửa sến. Và hình như người nghe cảm thấy nó gần gụi hơn nữa, cả về mặt tâm
tình lẫn ngôn ngữ vừa đủ cho giới mộ điệu không khó chịu vì ý tưởng cao
quá hay thấp quá chẳng hạn...
Mùa xuân này quả tình tôi không vui, lý do ở
thời điểm mà chưa thật hết năm cũ, và chưa qua hẳn năm mới, tôi
bị giằng co bởi tư tưởng cũ mới trên bất cứ một lãnh vực gì.
Nhà văn, nhà báo kỳ cựu Tô Ngọc từ thời trước 30
-4 -1975 cùng dược sĩ Amy Ngọc, phu nhân ông, ngay
từ xế trưa mùng một Tết call chúc mừng năm mới bạn bè.
Tôi để qua giờ hoàng đạo,
rồi kính đáp cung chúc tân xuân ông bà, ông bà đang
ở một ngôi nhà xinh xẵn, hoa nở suốt năm vì 4 mùa đều là
mùa xuân.
Chen lẫn trong những cánh hoa
là tiếng cười không bao giờ dứt của chị Amy. Nhờ tiếng cười đó, mà chị giữ
được niềm tin, học hành rồi xây dừng sự nghiệp ở đất
nước có ngôn ngữ khó nhất đối với tôi, nước Đức.
Chị Amy có lối cư xử với tha nhân, và
bạn bè rất thẳng thẳn Chị nói rằng: chúng ta làm gì còn thì giờ
nữa mà cứ giận hờn, hiểu lầm nhau chứ.
Nghe giọng nói của tôi hơi buồn bã, chị
cười thành chuỗi luôn:
Có phải Mỵ Nhân bị phiền toái gì phải
không?
Em đang suy nghĩ về 2 chữ thành thật và thẳng
thắn. Tính chị thẳng thắn thế mà lại rất nhiều bạn.
Này này Cao Mỵ Nhân, tôi làm kinh tế, phải
làm sao tiết kiệm được thời gian lãng phí, để còn làm việc khác, nhất
là được học từ trường lớp bên Đức, phải mau chóng quyết định, nên
không có vấn đề hư cấu, giả dụ ...
business mà hư cấu, giả dụ thì
phiêu lưu ạ.
Ồ, em chẳng bao giờ bước vào xã hội thương
mại được đâu.Chỉ định chúc Tết anh chị thôi.
Biết rồi, nhưng dặn phòng hờ thôi, thấy
Mỵ Nhân mơ màng quá, là nhà văn, nhà thơ thì tha hồ hư cấu, tưởng
tượng, có lẽ thành công nhất của nhà văn, là biến cái hư cấu, cái tưởng
tượng thành sự thật, sự thật trong văn chương, không phải thành
sự thật ở ngoài đời. ..
Thế nhưng trở lại tính chất thành thật, thì business không
cần thiết lắm, miễn sao đừng làm đồ giả, bởi cái thành thật của business có
khi phá sản đó bạn ạ.
Trong lúc điện đàm với chị Amy mà tôi cứ để
cái đĩa nhạc sến hết cỡ luôn.
Chị hỏi tôi tại sao nghe nhạc sến mà còn
nghe lớn nữa. Tôi thưa rằng Thứ nhất là chỉ có mình tôi trong
nhà, tôi muốn dùng âm thanh để át mọi tiếng động từ trong tâm tư. Thứ
hai nghe lớn mới có cảm giác nhạc kêu đường như bất cứ ở ngoài
đường, ngõ hẻm nào bên VN mấy ngày Tết nhất.
Nhạc sến mà phải sến nặng cơ, do đó tôi chỉ
nghe 4 vị ca sĩ sến gộc, gồm Duy Khánh, Chế
Linh, Hương Lan, Thanh Tuyền.
Bài hát được nghe đi nghe lại ngày mùng
một Tết vẫn là bài "Xuân này con không về " của cố nhạc
sĩ Nhật Ngân.
Những câu hát không cần chải chuốt, văn
hoa, tự nhiên như đang nói chuyện với nhau ở ngoài đời:
Con biết bây giờ mẹ chờ mong con
Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm
Vâng người lính VNCH có khi cả năm, hai năm
không về nhà, nên Tết nhất với họ chỉ có đồng đội,
Nhưng nếu con về bạn bè thương mong
Bao lớp trai hùng mừng xuân chiến trường
Bài hát đơn giản vậy, nhưng lại có một giá
trị đại chúng tuyệt vời.
Quý vị có lúc nào tự hỏi nhạc sĩ Nhật Ngân khi
sáng tác bài ấy ông đang ở căn cứ nào, tọa độ mấy không?
Không cần phải thực sự là người đang trấn
thủ lưu đồn, người nhạc sĩ đó cứ việc ở bất cứ nơi nào, thành
phố nào, thậm chí ông ở ngay Saigon đi nữa , nhưng ông vận dụng cách nào,
tưởng tượng, rằng người ở hậu phương là mẹ và đàn em, kẻ đang tiền
tuyến là những người trai hùng kia trong đó có con trai mẹ .
Thành công của tác giả là y như thật. Văn
thơ cũng vậy thôi, làm sao cho bạn đọc thấy y như thật, dù tưởng tượng hay
hư cấu. Huống chi trong văn thơ có chút gì tình cảm thật, trong trường hợp
này, tác giả lại có thể đẩy tình tiết truyện thật đó ra hư cấu.
Nhà văn Duy Lam thường nói với tôi: thế cô
không thấy à, các nhân vật của tôi (Duy Lam) toàn là hư cấu đó, vậy mà ai
cũng tưởng thật.
Chị Amy cười dòn tan: chỉ có giới
duy nhất không được hư cấu là: quý vị tu sĩ. Bởi vì quý vị ấy càn
gì, vả không được phép, nghĩ và làm hư cấu. Quý vị ấy phải sống cho
chính bản thân để Vinh danh chúa. . . Thế nên vẫn có những bước để đi
ra đời.
Và khi đã ra đời rồi, thì lại bình thường như
thiên hạ.
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
AI CŨNG TƯỞNG THẬT - CAO MỴ NHÂN
AI CŨNG TƯỞNG THẬT - CAO MỴ
NHÂN
Hồi này tôi thích nghe nhạc Sến lắm, nó có
vẻ "đi vào lòng người" hơn nhạc Sang mà cách đây mới ít
năm, tôi thần phục quý vị nhạc sĩ..cao cấp này .
Nói nhạc sang hay nhạc sến, với đa số người
dân VN, tôi nghĩ: chắc cũng do cảm nhận thôi. ..
Còn thế nào là nhạc sang? Có phải vì lời nhạc
mang chút mầu sắc trí thức, văn hoa hay lạ tai hơn ngôn ngữ đời thường .
Đồng thời thính giả và nhất là những bạn
bè của nhạc sĩ tự nâng cấp quý tộc cho bài hát, tất
nhiên hình thức bài hát ấy cũng phải có vẻ thanh cao, không ra rả trên
đường như... nhạc sến.
Nghĩ cho cùng bài hát nào được đa số
quần chúng ưa thích mới khiến người ta hát ra rả trên đường, chứ
hát mà phải tách biệt, phải liên tưởng, phải giữ gìn... thì thật quả chỉ
mang tính trưởng giả hay khó hiểu ...về phương diện nào đó xa rời
tính cách dân ca.
Trở lại nhạc Sến, thì gần như nó...đại chúng hoá
tới đều khắp luôn giới nào trong xã hội cũng có thể nghe hay hát nhạc đó.
Bên cạnh đó có thêm một dòng nhạc nửa sang
nửa sến. Và hình như người nghe cảm thấy nó gần gụi hơn nữa, cả về mặt tâm
tình lẫn ngôn ngữ vừa đủ cho giới mộ điệu không khó chịu vì ý tưởng cao
quá hay thấp quá chẳng hạn...
Mùa xuân này quả tình tôi không vui, lý do ở
thời điểm mà chưa thật hết năm cũ, và chưa qua hẳn năm mới, tôi
bị giằng co bởi tư tưởng cũ mới trên bất cứ một lãnh vực gì.
Nhà văn, nhà báo kỳ cựu Tô Ngọc từ thời trước 30
-4 -1975 cùng dược sĩ Amy Ngọc, phu nhân ông, ngay
từ xế trưa mùng một Tết call chúc mừng năm mới bạn bè.
Tôi để qua giờ hoàng đạo,
rồi kính đáp cung chúc tân xuân ông bà, ông bà đang
ở một ngôi nhà xinh xẵn, hoa nở suốt năm vì 4 mùa đều là
mùa xuân.
Chen lẫn trong những cánh hoa
là tiếng cười không bao giờ dứt của chị Amy. Nhờ tiếng cười đó, mà chị giữ
được niềm tin, học hành rồi xây dừng sự nghiệp ở đất
nước có ngôn ngữ khó nhất đối với tôi, nước Đức.
Chị Amy có lối cư xử với tha nhân, và
bạn bè rất thẳng thẳn Chị nói rằng: chúng ta làm gì còn thì giờ
nữa mà cứ giận hờn, hiểu lầm nhau chứ.
Nghe giọng nói của tôi hơi buồn bã, chị
cười thành chuỗi luôn:
Có phải Mỵ Nhân bị phiền toái gì phải
không?
Em đang suy nghĩ về 2 chữ thành thật và thẳng
thắn. Tính chị thẳng thắn thế mà lại rất nhiều bạn.
Này này Cao Mỵ Nhân, tôi làm kinh tế, phải
làm sao tiết kiệm được thời gian lãng phí, để còn làm việc khác, nhất
là được học từ trường lớp bên Đức, phải mau chóng quyết định, nên
không có vấn đề hư cấu, giả dụ ...
business mà hư cấu, giả dụ thì
phiêu lưu ạ.
Ồ, em chẳng bao giờ bước vào xã hội thương
mại được đâu.Chỉ định chúc Tết anh chị thôi.
Biết rồi, nhưng dặn phòng hờ thôi, thấy
Mỵ Nhân mơ màng quá, là nhà văn, nhà thơ thì tha hồ hư cấu, tưởng
tượng, có lẽ thành công nhất của nhà văn, là biến cái hư cấu, cái tưởng
tượng thành sự thật, sự thật trong văn chương, không phải thành
sự thật ở ngoài đời. ..
Thế nhưng trở lại tính chất thành thật, thì business không
cần thiết lắm, miễn sao đừng làm đồ giả, bởi cái thành thật của business có
khi phá sản đó bạn ạ.
Trong lúc điện đàm với chị Amy mà tôi cứ để
cái đĩa nhạc sến hết cỡ luôn.
Chị hỏi tôi tại sao nghe nhạc sến mà còn
nghe lớn nữa. Tôi thưa rằng Thứ nhất là chỉ có mình tôi trong
nhà, tôi muốn dùng âm thanh để át mọi tiếng động từ trong tâm tư. Thứ
hai nghe lớn mới có cảm giác nhạc kêu đường như bất cứ ở ngoài
đường, ngõ hẻm nào bên VN mấy ngày Tết nhất.
Nhạc sến mà phải sến nặng cơ, do đó tôi chỉ
nghe 4 vị ca sĩ sến gộc, gồm Duy Khánh, Chế
Linh, Hương Lan, Thanh Tuyền.
Bài hát được nghe đi nghe lại ngày mùng
một Tết vẫn là bài "Xuân này con không về " của cố nhạc
sĩ Nhật Ngân.
Những câu hát không cần chải chuốt, văn
hoa, tự nhiên như đang nói chuyện với nhau ở ngoài đời:
Con biết bây giờ mẹ chờ mong con
Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm
Vâng người lính VNCH có khi cả năm, hai năm
không về nhà, nên Tết nhất với họ chỉ có đồng đội,
Nhưng nếu con về bạn bè thương mong
Bao lớp trai hùng mừng xuân chiến trường
Bài hát đơn giản vậy, nhưng lại có một giá
trị đại chúng tuyệt vời.
Quý vị có lúc nào tự hỏi nhạc sĩ Nhật Ngân khi
sáng tác bài ấy ông đang ở căn cứ nào, tọa độ mấy không?
Không cần phải thực sự là người đang trấn
thủ lưu đồn, người nhạc sĩ đó cứ việc ở bất cứ nơi nào, thành
phố nào, thậm chí ông ở ngay Saigon đi nữa , nhưng ông vận dụng cách nào,
tưởng tượng, rằng người ở hậu phương là mẹ và đàn em, kẻ đang tiền
tuyến là những người trai hùng kia trong đó có con trai mẹ .
Thành công của tác giả là y như thật. Văn
thơ cũng vậy thôi, làm sao cho bạn đọc thấy y như thật, dù tưởng tượng hay
hư cấu. Huống chi trong văn thơ có chút gì tình cảm thật, trong trường hợp
này, tác giả lại có thể đẩy tình tiết truyện thật đó ra hư cấu.
Nhà văn Duy Lam thường nói với tôi: thế cô
không thấy à, các nhân vật của tôi (Duy Lam) toàn là hư cấu đó, vậy mà ai
cũng tưởng thật.
Chị Amy cười dòn tan: chỉ có giới
duy nhất không được hư cấu là: quý vị tu sĩ. Bởi vì quý vị ấy càn
gì, vả không được phép, nghĩ và làm hư cấu. Quý vị ấy phải sống cho
chính bản thân để Vinh danh chúa. . . Thế nên vẫn có những bước để đi
ra đời.
Và khi đã ra đời rồi, thì lại bình thường như
thiên hạ.
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)