Mỗi Ngày Một Chuyện
BƯNG MẶT KHÓC OÀ - CAO MỴ NHÂN
BƯNG MẶT KHÓC OÀ - CAO MỴ NHÂN
Trong
lúc chiến tranh thế giới tới nơi, hay ít nhất qua những xót xa xã hội ở quê
nhà, tình hình bất ổn mọi mặt, từ tinh thần đến vật chất, mà tôi cứ du mình vào
"chiêm bao của thi hào Bùi Giáng" thì biết nói làm sao?
Có
phải vạn sự xẩy ra đều như một giấc chiêm bao không ? Nhưng với thi sĩ Bùi Giáng
thì quả là thế .
Cái
giấc "chiêm bao" dài bằng thế kỷ, nó chiếm 9/10 cuộc sống ông, khi
tỉnh lúc say ...
Hôm
nay tôi đặc biệt kể về 2 chữ "Khóc oà" thôi .
"Em
ra đi, đời bưng mặt khóc oà!" trong giấc chiêm bao ấy .
Cái
giấc mê giữa khi tỉnh, hay là chiêm bao giữa ban ngày, mà đã nhiều lần tôi ca
tụng nội dung chứa đựng trong bài thơ "Chiêm bao " của thi sĩ Bùi
Giáng.
"
Em ra đi, đời bưng mặt khóc oà " là câu thơ kết thúc của bài thơ "
Chiêm bao", trước câu trên, tác giả bày tỏ những sự việc, có thể đối với
một số quý vị, nó không thực tế, ông viết chuyện gì cứ mơ mơ hồ hồ, những trùng
quan lạnh em có sợ, cả khi nguyện cầu cũng nức nở khóc, " lời nức nở
nguyện cầu " ...
Những
lời phù chú ma hờn, quỷ ám mê hoặc khách làm thơ, mặc dầu có khi rất mộng, có
khi lại rất thực. Với hình ảnh "bưng mặt khóc oà ", thường xẩy ra
trong 3 tình huống rõ rệt.
1/.Một
người trong đôi bạn đời mãn phần, còn lại thường là phái nam, bỗng cảm thấy cái
cơn tức trào ra, đã bật khóc oà lên, vì cụ ông thương cụ bà quá, nghĩ người chết trước, phải là cụ ông, để cụ bà ấy
không phải khổ đơn thân.
Đây
là điều tôi đã chứng kiến cả 2 mặt xã hội :
Cụ
ông khóc oà khi cụ bà thất lộc như trên.
Song,
trái lại người ra đi là cụ ông, cụ vẫn có thể khóc oà như anh rể tôi mới vĩnh
biệt chị ruột tôi, chân tay lạnh ngắt, anh rể tôi nắm bàn tay chị tôi, rồi oà
khóc, mắt từ từ nhắm lại, mặt chan hoà lệ tủi buồn.
Trước
đó, anh rể tôi nói với chị tôi là: " Anh biết mai đây, em chỉ có
một mình... "
Ông
bà không có con, suốt đời chỉ có 2 anh chị lủi thủi bên nhau.
2/
Một thanh niên đã bước vào tuổi trung niên, cưới cô vợ từ VN qua. Cô vợ khá
đẹp. Cô tưởng tượng sang tới Hoa Kỳ thì có đủ hết từng chi tiết một, tinh thần
và vật chất.
Đánh
đùng qua tới nơi, mới biết người chồng Việt Kiều chỉ là một nhân viên ráp sửa
xe hơi cấp thấp nhất, lúc nào mặt mũi , quần áo cũng lem luốc.
Trong
lúc cô dâu VN đầy quyết tâm thay đổi hoàn cảnh, những năm tháng đầu tiên ở Mỹ quả
là như ở thiên đường .
Cô
làm một thợ thẩm mỹ chuyên nghiệp, đã có thể vừa lái xe, vừa hát, vừa điện
thoại hẹn hò, cứ bảo là phone với khách sang...
Mà
quả khách sang thật, vì mỗi lần cô đếm tiền tip lên cả trăm lận.
Cô
là hàng xóm của nhà tôi, thủa tôi còn cư ngụ bên thành phố kia.
Một
hôm thấy người chồng cứ vào ra như kẻ mất hồn, họ có 2 đứa con nhỏ xíu trong
vòng 3 năm hoa mộng . Cậu ta chắc là xin nghỉ phép gì đó, coi con cho vợ "
cày thêm" kiểu dân ta
thường nói .
Tôi
bỗng thấy cậu đi hớt hải qua nhà tôi, lúng búng xin nhờ tôi trông dùm 2 cháu bé.
Tôi
cũng vui vẻ nhận coi chúng dùm cậu ta, nói là gởi độ vài giờ thôi.
Khi
tôi hỏi thăm gia cảnh vợ chồng cô cậu ấy, còn tấm tắc khen cậu có vợ đẹp mà
ngoan...
Thì
hỡi ơi cậu ta khóc oà lên,như tủi thân lắm. Hoá ra cô vợ bỏ nhà đi mấy ngày rồi
.
Một
lần nữa hiện tượng " khóc oà" là khóc tức tủi, là không phải, hay
chưa phải đau thương, bi đát, là tức, lẽ ra không gặp cái cảnh đó, lại bị nhận
vậy .
3/
Đi tới trường hợp " khóc oà" lạc quan hơn nữa, tức là tình trạng phải
khóc oà một cách vô lý, như các em bé chưa lớn lắm, bị mẹ bắt ở nhà cho mẹ đi chợ, đi buôn bán gì đó ... các
bé chờ mãi chẳng thấy mẹ về .
Tới
lúc người mẹ xong công kia việc nọ, về với bầy con nheo nhóc, đôi khi cũng
không nheo nhóc lắm, ở nhà ...
Thì
cha ơi, sự việc đầu tiên là các bé tức quá, mẹ đi vắng lâu quá, nên có khi chỉ
một bé, có khi một đàn 3, 4 đứa luôn đồng oà lên khóc .
Thành
ra, hiện tượng hay hình ảnh khóc oà có nghĩa là chỉ để xoá bỏ điều tức bực, tức
tối , phiền bực trong lòng thôi , không phải là buồn khổ, bi thảm, sầu thương
quá độ đâu.
Nhà
thơ Bùi Giáng với bối cảnh của liên tiếp những giấc chiêm bao, cho quý vị và
chúng tôi thấy nỗi muộn phiền, day dứt đã triền miên, nhiều tháng năm không
giải tỏa được.
Niềm
hời tủi như thăng hoa, nỗi ưu tư, buồn bực đôi khi trầm tích, kềm tỏa tâm tình
ông...
Thi
sĩ không phải là đành nữa, mà đương nhiên là thế, ông đã gởi vào thơ, tâm sự
với thơ, nói chuyện cùng thơ như một tất yếu, một mặc nhiên ...
Đến
nỗi qua đau thương bi thảm cuộc đời nếu có, nó đã trở thành bình thường, khiến
có biệt ly, ly biệt, cũng chỉ bất ngờ lảo đảo thôi...
Nên
nhìn em ra đi, vâng, em cứ đi bình thản, rồi nếu ai hỏi tới sự kiện ra đi của
em, thốt nhiên đời bưng mặt khóc oà, khóc cho bớt tức, cho giải tỏa, vâng cứ
khóc đi, cho vơi niềm tủi phận đáng tiếc vô cùng...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
BƯNG MẶT KHÓC OÀ - CAO MỴ NHÂN
BƯNG MẶT KHÓC OÀ - CAO MỴ NHÂN
Trong
lúc chiến tranh thế giới tới nơi, hay ít nhất qua những xót xa xã hội ở quê
nhà, tình hình bất ổn mọi mặt, từ tinh thần đến vật chất, mà tôi cứ du mình vào
"chiêm bao của thi hào Bùi Giáng" thì biết nói làm sao?
Có
phải vạn sự xẩy ra đều như một giấc chiêm bao không ? Nhưng với thi sĩ Bùi Giáng
thì quả là thế .
Cái
giấc "chiêm bao" dài bằng thế kỷ, nó chiếm 9/10 cuộc sống ông, khi
tỉnh lúc say ...
Hôm
nay tôi đặc biệt kể về 2 chữ "Khóc oà" thôi .
"Em
ra đi, đời bưng mặt khóc oà!" trong giấc chiêm bao ấy .
Cái
giấc mê giữa khi tỉnh, hay là chiêm bao giữa ban ngày, mà đã nhiều lần tôi ca
tụng nội dung chứa đựng trong bài thơ "Chiêm bao " của thi sĩ Bùi
Giáng.
"
Em ra đi, đời bưng mặt khóc oà " là câu thơ kết thúc của bài thơ "
Chiêm bao", trước câu trên, tác giả bày tỏ những sự việc, có thể đối với
một số quý vị, nó không thực tế, ông viết chuyện gì cứ mơ mơ hồ hồ, những trùng
quan lạnh em có sợ, cả khi nguyện cầu cũng nức nở khóc, " lời nức nở
nguyện cầu " ...
Những
lời phù chú ma hờn, quỷ ám mê hoặc khách làm thơ, mặc dầu có khi rất mộng, có
khi lại rất thực. Với hình ảnh "bưng mặt khóc oà ", thường xẩy ra
trong 3 tình huống rõ rệt.
1/.Một
người trong đôi bạn đời mãn phần, còn lại thường là phái nam, bỗng cảm thấy cái
cơn tức trào ra, đã bật khóc oà lên, vì cụ ông thương cụ bà quá, nghĩ người chết trước, phải là cụ ông, để cụ bà ấy
không phải khổ đơn thân.
Đây
là điều tôi đã chứng kiến cả 2 mặt xã hội :
Cụ
ông khóc oà khi cụ bà thất lộc như trên.
Song,
trái lại người ra đi là cụ ông, cụ vẫn có thể khóc oà như anh rể tôi mới vĩnh
biệt chị ruột tôi, chân tay lạnh ngắt, anh rể tôi nắm bàn tay chị tôi, rồi oà
khóc, mắt từ từ nhắm lại, mặt chan hoà lệ tủi buồn.
Trước
đó, anh rể tôi nói với chị tôi là: " Anh biết mai đây, em chỉ có
một mình... "
Ông
bà không có con, suốt đời chỉ có 2 anh chị lủi thủi bên nhau.
2/
Một thanh niên đã bước vào tuổi trung niên, cưới cô vợ từ VN qua. Cô vợ khá
đẹp. Cô tưởng tượng sang tới Hoa Kỳ thì có đủ hết từng chi tiết một, tinh thần
và vật chất.
Đánh
đùng qua tới nơi, mới biết người chồng Việt Kiều chỉ là một nhân viên ráp sửa
xe hơi cấp thấp nhất, lúc nào mặt mũi , quần áo cũng lem luốc.
Trong
lúc cô dâu VN đầy quyết tâm thay đổi hoàn cảnh, những năm tháng đầu tiên ở Mỹ quả
là như ở thiên đường .
Cô
làm một thợ thẩm mỹ chuyên nghiệp, đã có thể vừa lái xe, vừa hát, vừa điện
thoại hẹn hò, cứ bảo là phone với khách sang...
Mà
quả khách sang thật, vì mỗi lần cô đếm tiền tip lên cả trăm lận.
Cô
là hàng xóm của nhà tôi, thủa tôi còn cư ngụ bên thành phố kia.
Một
hôm thấy người chồng cứ vào ra như kẻ mất hồn, họ có 2 đứa con nhỏ xíu trong
vòng 3 năm hoa mộng . Cậu ta chắc là xin nghỉ phép gì đó, coi con cho vợ "
cày thêm" kiểu dân ta
thường nói .
Tôi
bỗng thấy cậu đi hớt hải qua nhà tôi, lúng búng xin nhờ tôi trông dùm 2 cháu bé.
Tôi
cũng vui vẻ nhận coi chúng dùm cậu ta, nói là gởi độ vài giờ thôi.
Khi
tôi hỏi thăm gia cảnh vợ chồng cô cậu ấy, còn tấm tắc khen cậu có vợ đẹp mà
ngoan...
Thì
hỡi ơi cậu ta khóc oà lên,như tủi thân lắm. Hoá ra cô vợ bỏ nhà đi mấy ngày rồi
.
Một
lần nữa hiện tượng " khóc oà" là khóc tức tủi, là không phải, hay
chưa phải đau thương, bi đát, là tức, lẽ ra không gặp cái cảnh đó, lại bị nhận
vậy .
3/
Đi tới trường hợp " khóc oà" lạc quan hơn nữa, tức là tình trạng phải
khóc oà một cách vô lý, như các em bé chưa lớn lắm, bị mẹ bắt ở nhà cho mẹ đi chợ, đi buôn bán gì đó ... các
bé chờ mãi chẳng thấy mẹ về .
Tới
lúc người mẹ xong công kia việc nọ, về với bầy con nheo nhóc, đôi khi cũng
không nheo nhóc lắm, ở nhà ...
Thì
cha ơi, sự việc đầu tiên là các bé tức quá, mẹ đi vắng lâu quá, nên có khi chỉ
một bé, có khi một đàn 3, 4 đứa luôn đồng oà lên khóc .
Thành
ra, hiện tượng hay hình ảnh khóc oà có nghĩa là chỉ để xoá bỏ điều tức bực, tức
tối , phiền bực trong lòng thôi , không phải là buồn khổ, bi thảm, sầu thương
quá độ đâu.
Nhà
thơ Bùi Giáng với bối cảnh của liên tiếp những giấc chiêm bao, cho quý vị và
chúng tôi thấy nỗi muộn phiền, day dứt đã triền miên, nhiều tháng năm không
giải tỏa được.
Niềm
hời tủi như thăng hoa, nỗi ưu tư, buồn bực đôi khi trầm tích, kềm tỏa tâm tình
ông...
Thi
sĩ không phải là đành nữa, mà đương nhiên là thế, ông đã gởi vào thơ, tâm sự
với thơ, nói chuyện cùng thơ như một tất yếu, một mặc nhiên ...
Đến
nỗi qua đau thương bi thảm cuộc đời nếu có, nó đã trở thành bình thường, khiến
có biệt ly, ly biệt, cũng chỉ bất ngờ lảo đảo thôi...
Nên
nhìn em ra đi, vâng, em cứ đi bình thản, rồi nếu ai hỏi tới sự kiện ra đi của
em, thốt nhiên đời bưng mặt khóc oà, khóc cho bớt tức, cho giải tỏa, vâng cứ
khóc đi, cho vơi niềm tủi phận đáng tiếc vô cùng...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)