Nhân Vật

Bài Viết Không Mấy Khách Quan: Hiện Tượng Donald Trump

NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT CHÚNG HAY NGƯỜI GÂY THẢM HỌA CHO NƯỚC MỸ NẾU TỶ PHÚ DONALD TRUMP TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG? (BẦU CỬ SƠ BỘ NHIỀU TIỂU BANG NGÀY SIÊU THỨ BA SUPER TUESDAY – 1.3.2016 – DONALD TRUMP THẮNG LỚN)

NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT CHÚNG HAY NGƯỜI GÂY THẢM HỌA CHO NƯỚC MỸ NẾU TỶ PHÚ DONALD TRUMP TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG?
(BẦU CỬ SƠ BỘ NHIỀU TIỂU BANG NGÀY SIÊU THỨ BA SUPER TUESDAY – 1.3.2016 – DONALD TRUMP THẮNG LỚN)

Trên 20 năm sống trên đất Mỹ, tôi từng đam mê theo dõi không mệt mõi các cuộc tranh luận và bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ. Nhưng, chưa lần nào cảm kích và nhiệt tình dán mắt liên tục trên màn hình TV như mùa bầu cử năm nay – 2016. Các ứng cử viên tranh sự đề cử, đại diện đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa đều biểu lộ, tỏ rõ sự hùng biện, bản lãnh về sự hiểu biết của mình về mọi lãnh vực. Tuy vậy, cử tri cũng chấm điểm, phê bình gay gắt các ứng cử viên rất nhiệt tình về mọi ngỏ ngách mà các ông bà ấy tuyên bố, hứa hẹn, mị dân. Không khí tranh cử Tổng Thống năm nay vô cùng hào hứng sôi nổi ngay lúc đầu, khi có người “ngoại đạo – ngoài luồng” của đảng Cộng Hòa vào cuộc đua, không từng dấn thân vào dòng chính của đảng và chánh quyền – tỷ phú Donald Trump (+ Bác sĩ Ben Carson). Với cách nói dao to búa lớn, ngạo mạn, hạ mục vô nhân, dốt đặc chánh trị truyền thống của ông Trump lại là cái đinh thu hút cử tri “yếu bóng vía” mê thích mới là tai họa cho đảng Cộng Hòa bảo thủ. Người ta ví, đảng Cộng Hòa có Trump như là khúc xương khó nuốt vào và nhả ra cũng kẹt… sợ ông Trump ra ứng cử với danh nghĩa đảng viên Cộng Hòa mà tranh cử dưới nhãn hiệu độc lập, chia phiếu, làm hại đảng.
Hoa Kỳ là nước dân chủ, tự do thuộc hàng đầu của thế giới với tam quyền phân lập, độc lập nhau. Nhưng tính đảng vẫn mạnh, luôn muốn áp đảo đảng đối lập. Dù gọi là tam quyền phân lập: Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp, nhưng chánh quyền do đảng nào nắm cũng muốn liên lập cả ba ngành thành một, nếu có thể được. Hiện nay, dù nói tam quyền phân lập, chúng ta có thể nói là tứ quyền, Hành Pháp, Tư Pháp chỉ có một mà Lập Pháp – Quốc Hội có Thượng Viện và Hạ Viện cũng độc lập nhau.
Hiện tại, đảng Dân Chủ chỉ có nắm Hành Pháp với Tổng Thống Barack Obama. Còn lại quyền lực ở Quốc Hội, với Thượng Viện, đảng Cộng Hòa thuộc khối đa số, 54 ghế, Dân Chủ 46 – thiểu số. Hạ Viện với tổng số ghế trên toàn quốc 435, Cộng Hòa cũng chiếm đa số – 246 ghế, Dân Chủ 188 – thiểu số, còn bỏ trống 1 ghế. Tối Cao Pháp Viện, trên nguyên tắc không có tính đảng trong đó, nhưng thực tế lại khác. Đảng Cộng Hòa, từ ngày Tổng Thống Ronald Reagan bổ nhiệm Thẩm Phán Antonin Scalia vào Tối Cao Pháp Viện cũng gần 40 năm và nơi đây với tỷ lệ 5/4 thuộc đảng Cộng Hòa bổ nhiệm 5 vị Thẩm Phán, đảng Dân Chủ bổ nhiệm 4, trong tổng số 9 vị Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện, cầm cân nảy mực phán xét những chuyện quốc gia đại sự. Gần đây, Thẩm Phán Antonin Scalia đột ngột từ trần, đảng Cộng Hòa hụt hẩng, mất một ghế, ngang bằng với đảng Dân Chủ thành 4-4, không còn ở thế thượng phong, có thể xét xử phán quyết những gì có lợi cho đảng Cộng Hòa?. Vì vậy, Thượng Viện do Cộng Hòa đa số không muốn Tổng Thống thuộc đảng Dân Chủ thực thi quyền Hiến định đề nghị qua Thượng Viện một vị Thẩm Phán khác thay thế chỗ trống của Thẩm Phán Antonin Scalia. Phải đợi năm tới, 2017, khi Tổng Thống mới nhậm chức xong mới thực thi quyền Hiến định đó. Đây cũng là chuyện khá gây tranh cải của các nhà chính trị chỉ muốn đánh nhau, làm khó nhau vì khác đảng.
Cuộc bầu cử sơ bộ nhiều tiểu bang trong ngày Siêu Thứ Ba – Super Tuesday – 1.3.2016, Donald Trump và Hillary Clinton cùng thắng lớn với 7 trên 11 tiểu bang và trước đó bầu riêng từng tiểu bang cả hai cũng cùng thắng 3/4 tiểu bang. Về phiếu đại biểu của đảng phải đạt để được tranh cử chánh thức ngày 8.11.2016, tính đến sau ngày Siêu Thứ Ba 1.3.2016: Donald Trump được 315/1,237 & Hillary Clinton được 1,055/2,383.

* * *

Từ lâu lắm, tỷ phú Donald Trump nổi tiếng vang lừng trong giới kinh doanh, địa ốc, khách sạn, trùm tổ chức casino, tổ chức thi hoa hậu nước Mỹ, hoàn vũ… Trên sân khấu chánh trị, Donald Trump là một người vô danh tiểu tốt. Bổng nhiên ông Donald Trump vụt sáng như vì sao xẹt, một đại minh tinh màn bạc, một nhà đại cách mạng muốn đập phá, thay đổi toàn diện hệ thống chánh trị lưỡng đảng. Ứng cử dấn thân vào chức vụ quyền lực cao nhứt nước – Tổng Thống, Donald Trump không từng học tại các trường chính trị, ngoại giao, luật, kinh nghiệm tham chánh bù trớt… Tranh cử không cần sự đóng góp tài chánh của quần chúng ủng hộ và chỉ biết tung tiền túi tổ chức vận động tranh cử. Đây quả thật là một hiện tượng chưa từng xảy ra trên chính trường Mỹ. Các ứng cử viên tung chiêu độc tranh cử, thuyết phục cử tri dồn phiếu cho bản thân hay phe nhóm đảng phái mình là chuyện bình thường. Các ứng cử viên lắm của nhiều tiền, có nhiều thế lực và có nhiều kinh nghiệm vận động chánh trị thành công cũng là chuyện bình thường. Nhưng, đối với ứng cử viên Donald Trump, chỉ có điều đáng nói là đương sự có nhiều tiền và nói ẩu – một tỷ phú tài phiệt, không được đảng Cộng Hòa ủng hộ ngay từ đầu vì là kẻ “ngoài luồng – ngoại đạo” không nằm trong dòng chính đảng Cộng Hòa ủng hộ, mà lại nổi đình nổi đám mới là chuyện lạ…
Nếu đảng Cộng Hòa không chấp nhận kết nạp kẻ ngoại đạo vào cuộc chay đua đến Nhà Trắng năm nay, Donald Trump sẽ ra tranh cử độc lập, ông đã từng tuyên bố như thế. Với tư cách, danh nghĩa là một đảng viên Cộng Hòa “thuần thành”, nếu Trump ra tranh cử độc lập, đảng Cộng Hòa mang họa. Cộng Hòa bị bể làm hai, chia rẻ một cách sâu sắc mà các lãnh tụ nòng cốt của đảng Cộng Hòa vô cùng lo sợ. Donald Trump như một khúc xương mà đảng Cộng Hòa khó nuốt vô mà cũng khó nhả ra êm thắm. Đảng Dân Chủ, có chủ trương đường lối đối lập với đảng Cộng Hòa, bất chiến tự nhiên thành, chắc chắn như đinh đóng cột, đảng Cộng Hòa sẽ thảm bại, vuột mất chức Tổng Thống quyền lực vào đảng Dân Chủ thêm ít nhứt một nhiệm kỳ 4 năm nữa. Ảnh hưởng sâu xa của sự chia rẻ đảng Cộng Hòa sẽ là cái đích khai thác của đảng đối lập Dân Chủ. Sự trị vị đa số của đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện và Hạ Viện trong hai năm qua, chưa chắc kỳ tổng tuyển này, đảng Cộng Hòa sẽ còn tiếp tục nắm quyền lực đa số ở lưỡng viện Quốc Hội? Chia rẻ là chết của đảng Cộng Hòa. Hiện tại, ở Thượng Viện, Cộng Hòa nắm đa số với 54 ghế, đảng Dân Chủ 46. Hạ Viện với tổng số Dân Biểu 435, Cộng Hòa cũng chiếm đa số với 246 ghế và Dân Chủ chỉ có 188, còn 1 ghế đang trống. Tổng tuyển cử toàn quốc ngày 8.11.2016 tới đây, ngoài bầu cử Tổng Thống & Phó Tổng Thống, còn bầu lại toàn thể 435 Dân Biểu. Ở Thượng Viện bầu lại 34 ghế mà đảng Cộng Hòa phải bầu lại 24 Nghị Sĩ và Dân Chủ bầu lại 10 Nghị Sĩ. Đảng Cộng Hòa lo sợ, ngoài vuột mất ghế Tổng Thống & Phó Tổng Thống, còn thua luôn ở Thượng Viện vì sự chênh lệch nắm đa số thấp. Còn Hạ Viện, thế đa số của đảng Cộng Hòa khá lớn, tỷ lệ 246/188, nhưng có thể đảng Dân Chủ thừa thắng xông lên thì sao?.
Người xưa từng nói: Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí. Hiện tượng Donald Trump đã làm “nhức đầu” các nhà hoạch định chính sách, chiến lược của đảng Cộng Hòa trong kỳ bầu cử này, chưa có thuốc chửa. Cái ghế quyền lực nhứt nước Mỹ – chưa chắc về tay Cộng Hòa kể cả nắm đa số ở Thượng và Hạ Nghị Viện nữa cũng có thể mất luôn. Đùng một cái, tai họa khác ập đến đảng Cộng Hòa, trong suốt gần 40 năm qua của ngành tư pháp cao nhứt nước – Tối cao Pháp Viện, với chín thẩm phán, cũng nghiêng về đảng Cộng Hòa, chiếm thượng phong 5/4. Nay, bổng thẩm phán Antonin Scalia chết đột ngột, ông là một đảng viên Cộng Hòa “cực kỳ bảo thủ” ở Tối Cao Pháp Viện, cho nên đảng Dân Chủ đã gặp nhiều vụ phân xử bất lợi. Trường hợp điển hình, cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2000, Phó Tổng Thống Al Gore, ứng cử viên của đảng Dân Chủ đã thắng ứng cử viên của đảng Cộng Hòa cựu Thống Đốc George W. Bush, gần 2 triệu phiếu phổ thông. Trong khi đó, về phiếu đại biểu cử tri đoàn, hai ứng cử viên hơn thua sát nút. Chỉ còn tiểu bang cuối cùng Florida đang được kiểm phiếu lại vì bị thưa kiện lên Tối Cao Pháp Viện, ai thắng ở Florida là thắng chung cuộc. Lúc bấy giờ ông Jeb Bush (Bush em) làm Thống Đốc tiểu bang Florida (đang bị điều tra, có thể có vấn đề gian lận? giúp anh đắc cử?). Đùng một cái, có lệnh Tối Cao Pháp Viện ra lệnh ngưng cuộc kiểm phiếu lại và vô hình chung như là tuyên bố ứng viên Cộng Hòa đắc cử. Điều này, một Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện (khuynh hướng đảng Cộng Hòa) khi về hưu gần đây, nói rằng Tối Cao Pháp Viện phân xử vụ tranh cử đó hoàn toàn sai, có tính a dua ngã theo đảng Cộng Hòa vì vụ kiểm phiếu lại chưa kết thúc. Với kết quả bỏ phiếu của Tối Cao Pháp Viện 5/4, đảng Cộng Hoà chiến thắng đảng Dân Chủ, giúp George W. Bush chiếm ghế Tổng Thống năm 2000.
Cuộc rút lui bỏ cuộc tranh cử Tổng Thống của ứng cử viên Jeb Bush vì cử tri không ủng hộ, có thể bị ảnh hưởng chuyện bầu cử Tổng Thống năm 2000 và chuyện TT Bush anh đưa quân “ẩu” vào Iraq…? Cựu Thống Đốc Florida Jep Bush thuộc con giòng cháu giống, có cha và anh từng làm Tổng Thống, được đảng Cộng Hòa hết lòng bảo trợ với tiền quỹ ứng cử (trên 150 triệu USD) nhiều nhứt trong mười mấy ứng cử viên của đảng Cộng Hòa, lại ngưng cuộc chơi nửa chừng.
Chúng ta thấy, trên nguyên tắc và Hiến Pháp đã ấn định, ba cơ quan quyền lực nhứt của nước Mỹ hoàn toàn độc lập: Hành Pháp – Lập Pháp (Quốc Hội) – Tối Cao Pháp Viện. Quốc Hội lại chia hai viện cũng gần như độc lập nhau với chức trách có ít nhiều khác nhau. Nhưng, nếu đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ nắm hết cả hai Viện của Quốc Hội, đảng đó càng có quyền lực mạnh hơn. Như hiện nay, đảng Cộng Hòa đang nắm giữ hai viện, thường ngán chân, cột tay hay làm khó dễ Hành Pháp trên nhiều lãnh vực.
Khách quan mà nhìn và soi rọi các ứng cử viên Cộng Hòa chả có ai nổi bật. Qua các cuộc thăm dò dư luận, tỷ phú Donald Trump luôn dẫn đầu. Donald Trump lại dốt đặc chánh trị, mị dân, ăn nói bạt mạng, bừa bãi, ngạo mạn, hạ mục vô nhân, chỉ biết làm giàu cho cá nhân thì giỏi, không có tài làm chánh trị, kinh bang tế thế làm sao đại diện được cho đảng Cộng Hòa bảo thủ?.
Nếu vị Thẩm Phán thay thế Scalia thuộc đảng Dân Chủ thì đảng Cộng Hòa sẽ “tịt” thua là cái chắc khi có vụ kiện lên Tối Cao Pháp Viện. Đảng Cộng Hòa bằng mọi giá cố phá không thông qua biểu quyết chấp thuận, TT Obama đề cử một vị Thẩm Phán mới thay thế cố Thẩm Phán Antonin Scalia. Đảng Dân Chủ, dịp may hiếm có, “cơ hội ngàn năm một thuở”, 40 năm mới có lần này, Tổng Thống có quyền bổ sung Thẩm Phán mới, tại sao không thực hiện quyền Hiến Định liền mà phải chờ năm tới? Cuộc chiến này giữa Cộng Hòa & Dân Chủ sẽ còn gay go quyết liệt.
Qua cuộc tranh luận ngày thứ năm 25.2.2016 tại thành phố Houston – Texas, chúng ta thấy rõ rệt sự rạn nứt, chia rẻ của đảng Cộng Hòa càng này càng lớn, trầm trọng. Ba ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa là Donald Trump, 69 tuổi (trùm địa ốc) – Marco Robio, 44 tuổi (Nghị Sĩ thuộc Florida) và Ted Cruz, 45 tuổi (Nghị Sĩ thuộc Texas) là ba con Voi “điên” Cộng Hòa húc nhau chết bỏ, đã đấu khẩu dữ dội, ăn miếng trả miếng, vạch áo cho người xem lưng những tử huyệt. Nếu một trong ba ông ra tranh cử với đảng Dân Chủ chắc chắn bị khai thác triệt để và sẽ thua te tua.
Tranh cử chức vụ quyền lực tối cao của nước Mỹ năm 2016 đang là đề tài nóng bỏng, có nhiều kịch tính nhất trong các cuộc bầu cử từ trước tới nay. Khi một kẻ ngoại đạo không ở trong dòng chính của đảng Cộng Hòa như tỷ phú Donald Trump lại nổi trội nhứt. Qua các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên và thăm dò dư luận, Donald Trump gần như luôn dẫn đầu các ứng cử viên đảng Cộng Hòa, cách xa với hai con số phiếu cao gấp đôi ứng cử viên về nhì. Vì là kẻ ngoại đạo của đảng Cộng Hòa, ứng cử viên Donald Trump là một hiện tượng cá biệt, chưa bao giờ có tiền lệ trong lịch sử tranh cử Tổng Thống ở Hoa Kỳ.
Nhà tài phiệt Donald Trump, một thứ dân chơi “cầu ba cẳng” ngổ ngáo, ăn nói vung vít, nhiều trò mị dân lố bịch, kể cả văng tục, bất kể hậu quả ra sao? Donald Trump không kiêng nể bất cứ ai cũng là ứng viên tranh cử của đảng Cộng Hòa hay những ứng cử viên Dân Chủ (như ám chỉ ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton vào phòng toilet nhiều lần như là đi “thủ dâm”). Kể cả Đức Giáo Hoàng, Tổng Thống Barack Obama và giới phụ nữ hay các nhà lãnh đạo khác trên thế giới, nhà tài phiệt “không tha” ai hết, chơi tuốt luốt…
Cái tài nói nhanh, nói nhiều và nói ẩu là nghề của chàng Donald Trump, khó ai bì kịp.
Donald Trump nói không kiểm soát, không tưởng của một người học đòi làm chánh trị lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ, ra tranh cử một chức vụ vô cùng cao cả, khó khăn tế nhị, phải có đạo đức, thực tài lãnh đạo đất nước về mọi mặt: chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, xã hội, dân sinh…
Chưa nói đến, Tổng Thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ còn là nhà lãnh đạo hàng đầu của thế giới. Cái thế mạnh của Donald Trump, lắm của nhiều tiền, trùm địa ốc, nhà tỷ phú vì ông là một tay chơi chuyên kinh doanh các casino, khách sạn, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế và các thứ kinh doanh khác trong và ngoài nước Mỹ. Sự thành công về kinh doanh của Donald Trump, không ai phủ nhận, thành một tỷ phú không phải là dễ, nhưng làm Tổng Thống Mỹ còn khó khăn hơn nhiều lắm. Donald Trump với bản tánh kiêu ngạo, hiu hiu tự đắc, khinh thường mọi giá trị về truyền thống chính trị, khinh thường mọi người, tự cao tự đại, thiếu sự linh hoạt, mềm dẽo, uyển chuyển, ngoại giao, đắc nhân tâm, thiếu khôn ngoan của người làm chánh trị. Đối với phụ nữ, Donald Trump xem thường vì ông bỏ tiền “mua hoa” dễ dàng.

Người mẫu thoát y Melania - vợ của Donald Trump

Người mẫu thoát y Melania – vợ của Donald Trump

Bà vợ chánh thức hiện nay của Donald Trump là Melania đã một thời ngang dọc lăn lộn vào trường đời khi mới 16 tuổi làm nghề người mẫu và từng chụp hình khỏa thân đăng trên nhiều tạp chí ở Âu Châu trước năm 2005 là lúc Melania lấy chồng chánh thức là Trump ở New York.
Trong tất cả ứng cử viên của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, không một ai có máy bay tối tân riêng kể cả trực thăng đi đây đó vận động tranh cử. Thường đi vận động tranh cử xa hay gần, tối ông đều bay về dinh thự riêng ở New York ngủ, quen chỗ quen hơi, hú hí với vợ từng là người mẫu Slovenia.
Trump không sợ tốn tiền túi cũng như không có ai nói ra nói vào hay kiểm soát sự chi phí nào cả. Mọi chuyện đối với Trump đều rất thoải mái. Hơn nữa, theo chính sách của Trump, nước Mỹ sẽ trùm chăn, “tự sướng”, không cần ngoại giao chinh phục các nước khác. Có thể, chẳng có mấy lãnh tụ trên thế giới thích chơi với Mỹ, ngoại trừ Tập Cận Bình của Tàu, Putin của Nga, thích tính ngông của Trump.
Donald Trump không có đủ khả năng lãnh đạo nước Mỹ, chưa bao giờ trải nghiệm từ những chức dân cử nhỏ đến lớn của nền chánh trị Mỹ, cũng như chưa từng trải qua các trường lớp, kinh nghiệm về nghệ thuật lãnh đạo chỉ huy: quân sự, chánh trị, ngoại giao… Donald Trump chỉ có tài kinh doanh, làm giàu bất kể ngành đó có đạo đức lương thiện hay không? Trong một bài viết trên tờ Diplomat ngày 9.11.2015, ông Van Jackson có nhận xét: Nếu tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng Thống Mỹ, chính sách đối ngoại của Washington ở Châu Á có thể trở thành một thảm họa.
Donald Trump “chắng may” trở thành Tổng Thống, ông “sẽ bảo” nước Mexico trả tiền xây hàng rào cấm dân Mễ trốn sang Mỹ vì họ mang theo các tệ nạn xì ke ma túy, trộm cướp, đĩ điếm vào nước Mỹ… Mới đây, cựu Tổng Thống Mexico Fox đã công khai nhạo báng “trò khỉ” của Donald Trump về việc xây tường ngăn cách Mỹ-Mễ mà lại bắt Mễ phải trả tiền xây. Điều này, Donald Trump điên hết nước nói, tuyên bố bậy bạ như vậy mà có người khoái mới chết đó!. Cấm người Hồi Giáo vào nước Mỹ vì họ mang theo chủ nghĩa khủng bố, công kích Đức Giáo Hoàng Francis, mới đây đến thăm viếng vùng biên giới Mễ – Mỹ, liên quan đến người nghèo, di dân, Donald Trump cũng “chơi” tuốt luốt…

Hí họa của báo chi Mỹ về Trump

Hí họa của báo chi Mỹ về Trump

Đối ngoại, Donald Trump được trùm KGB, Tổng Thống Nga Putin ngợi khen có lập trường gần gũi với Nga. Trùm cộng sản Tàu Tập Cận Bình cũng thích kết giao với “Tổng Thống” Trump vì Donald Trump dốt đặc chánh trị, dễ làm việc… Donald Trump công kích TT Obama kết thân với nước Nhựt, Đại Hàn mà Donald Trump cho là gánh nặng của nước Mỹ phải có quân Mỹ đồn trú tốn kém, bảo vệ. Ông Donald Trump không biết gì hết, Mỹ đóng quân ở Nhựt, Đại Hàn, hai nước này đều phải có nghĩa vụ đóng góp tài chánh chi phí cho quốc phòng của họ. Như Nhựt, trong 5 năm phải chi trả cho Mỹ 8 tỷ USD, Đại Hàn cũng có đóng góp tài chánh cho Mỹ (không nhớ rõ là bao nhiêu – cũng hàng tỷ mỗi năm). Cả hai nước giàu có đồng minh thiết thân với Mỹ này đều mua vũ khí, phương tiện chiến tranh của Mỹ sản xuất, không biết bao nhiêu tỷ nữa. Còn Tổng Thống Barack Obama chuyển trục quân sự Mỹ về Á Châu, sự có mặt của quân lực Mỹ ở Á Châu nói chung, vùng Đông Á và Nam Á nói riêng là điều vô cùng cần thiết nhằm răn đe những kẻ hiếu chiến liều lĩnh, Mỹ bảo vệ các nước đồng minh chí cốt: Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan… và 10 nước Đông Nam Á, tránh họa bành trướng bá quyền nước lớn của cộng sản Tàu.
Về quân sự, chánh trị, kinh tế, ngoại giao, bốn mũi nhọn của đất nước Hoa Kỳ phải đồng bộ tiến hành để đất nước Hoa Kỳ luôn là nước lãnh đạo thế giới mà nhà tài phiệt Donald Trump đều mù tịt. Nếu ông Donald Trump “chẳng may” đắc cử Tổng Thống Mỹ tháng 11 tới đây, sẽ là một thảm họa cho nước Mỹ (ý của ông Van Jackson trên tờ báo Diplomat 9.11.2015). Không như khẩu hiệu tranh cử “láo” của Trump: “Hãy biến Mỹ thành nước vĩ đại một lần nữa – Make America Great Again”, một khẩu hiệu thuộc loại thùng rỗng kêu to. Một tên đại bịp như Donald Trump mà có nhiều cử tri Mỹ thuộc loại nhắm mắt ủng hộ vì nghe Trump nói dóc, nổ tối đa và mị dân thượng hạng, sướng lỗ tai quá!. Các ông bà thuộc giới “điếc không sợ súng” đồng tình với Trump muốn đổi đời, làm cuộc cách mạng bằng miệng suông nhằm thay đổi truyền thống chính trị nước Mỹ. Than ôi! nếu Trump là ứng cử viên chánh thức của đảng Cộng Hòa thì Đảng Cộng Hòa đến hồi mạt vận. Chuyên gia bầu cử hàng đầu của đảng Cộng Hòa, ông Ford O’Connell, có nhận định, sau khi ông Donald Trump thắng lớn ở ở New Hampshire, Nevada, South Carolina: Chiến thắng của Trump là tín hiệu một tai họa lịch sử của đảng Cộng Hòa.
Trong một bài viết của ông Nguyễn Vĩnh Long Hồ, phổ biến trên net ngày 14.2.2016, viết về ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump: Nếu Trump trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ mà không biết quyền lợi của Hoa Kỳ nằm ở đâu thì quá tệ hại. Dưới cái nhìn của ông trùm bất động sản, Trump chỉ biết quyền lợi của Hoa Kỳ nằm trong mấy cái casino mà thôi!.
Về cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 8 tháng 11 tới đây, tính đến ngày hôm nay, các ứng cử viên đảng Dân Chủ chỉ còn 2 người là Nghị Sĩ Bernie Sanders, 74 tuổi (TB Vermont) và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, 68 tuổi. Về đảng Cộng Hòa còn 5 người, nổi cộm nhứt là tỷ phú Donald Trump, 69 tuổi. Thứ đến, Nghị Sĩ Ted Cruz, 45 tuổi, thuộc TB Texas, thứ 3 – Nghị Sĩ Marco Robio, 44 tuổi, thuộc TB Florida.
Đối với 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, ứng cử viên nào thắng nhiều ở các cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua và cuộc bầu cử Super Tuesday 1.3.2016, chiến thắng lần này vô cùng quan trọng, rất có nhiều ý nghĩa vì lấy được nhiều phiếu đại biểu cử tri của đảng. Đó là tiền đề chiến thắng chung cuộc để được đảng chánh thức đề cử tranh với đảng đối lập trong cuộc phổ thông đầu phiếu ngày 8 tháng 11 năm 2016. Kết quả của ngày Siêu Thứ Ba – Super Tuesday 1.3.2016, Donald Trump thắng lớn 7/11 tiểu bang và trước đây, bầu từng tiểu bang, Trump cũng thắng 3/4 tiểu bang. Donald Trump đã được số phiếu đại biểu của đảng Cộng Hòa, tính cho đến ngày 1.3.2016 là 315, còn 35 tiểu bang sẽ bầu sơ bộ kế tiếp, Trump phải đạt con số 1,237 phiếu đại biểu mới chánh thức được đảng đề cử tranh chức Tổng Thống với đảng Dân Chủ. Trong khi đó, qua ngày bầu sơ bộ Siêu Thứ Ba vừa qua, bà cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton cũng đại thắng 7/11 tiểu bang và trước đó cũng giống như Trump, Hillary thắng 3/4 tiểu bang. Với số phiếu đại biểu của đảng Dân Chủ là 2,388 mà Hillary đã đạt được qua 15 tiểu bang: 1,055 phiếu. Bà Hillary gần như chắc chắn được đảng Dân Chủ đề cử đại diện đảng tranh ghế Tổng Thống với đảng Cộng Hòa vào ngày tổng tuyển cử 8.11.2016 tới đây.
Trở ngại của ứng cử viên Hillary Clinton là bị đối phủ truy đuổi, đánh phá tới tắp hơn 4 năm qua, kể từ ngày Cộng Hòa biết bà sẽ tranh cử Tổng Thống năm 2016. Các chuyện đó là vụ Benghazi có Đại Sứ Mỹ ở Lybia chết vì khủng bố, vụ dùng email riêng cho chuyện công khi còn là Ngọai Trưởng, vụ gây quỹ từ thiện từ người ngoại quốc, diễn thuyết được Wall Street trả nhiều tiền như là đút lót (NS Bernie Sanders tố cáo)… Tất cả các vụ “lùm xùm” này của Hillary Clinton, chắc chắn sẽ qua vì có tánh cách cá nhân nhiều hơn là làm hại quốc gia. Còn Donald Trump, với các chiến thắng như chẻ tre trong các cuộc bầu cử sơ bộ và qua các cuộc thăm dò ý kiến đối với các cử tri “bất mãn” cách điều hành của giới chánh trị chuyên nghiệp, muốn làm cuộc đại cách mạng lật đổ. Cho nên Donald Trump nói năng bạt mạng, hồ đồ không có khí thế là một nhà chánh trị giỏi – Tổng Thống, đầy đủ tư cách, lương thiện, khôn ngoan… mà một số cử tri Cộng Hòa vẫn mê mới là lạ. Trước ngày bầu cử sơ bộ Siêu Thứ Ba 1.3, Dân Biếu Paul Ryan Chủ Tịch Hạ Viện và Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện NS McConnell đã kịch liệt lên án hành động Donald Trump không chống lãnh tụ đảng KKK – kỳ thị chủng tộc. Cựu ứng cử viên Tổng Thống Mitt Romney (CH) tố cáo Donald Trump về hồ sơ khai thuế gian và nhiều tai tiếng lớn nữa (như các xì can đan về tình, tiền… có thể xảy ra mới “hạ nhiệt” sự bất chiến bại của con Voi điên khổng lồ Donald Trump). Còn nhiều vụ khác cũng làm mất mặt đảng Cộng Hòa, như vụ nói tào lao xây tường chống di dân bắt Mễ trả tiền, không cho người Muslim vào nước Mỹ, kích bác Đức Giáo Hoàng Francis… có thể Donald Trump bị đẩy ra khỏi đảng Cộng Hòa?
Về thành tích phục vụ chánh quyền, Quốc Hội của đảng Cộng Hòa, chỉ có Donald Trump và Bác sĩ Ben Carson là người ngoài luồng, ngoại đạo. Trump chưa hề có tý tỵ kinh nghiệm chính trị gì cả mà lại là người dẫn đầu của đảng Cộng Hòa qua hàng mấy chục cuộc thăm dò cử tri, Donald Trump vẫn là số 1. Vì vậy, nhìn bên ngoài, ứng cử viên Donald Trump như là “chắc ăn” chiến thắng, sẽ được đảng Cộng Hòa đề cử tranh với bà Hillary Clinton ngày tổng tuyển cử toàn quốc 8.11.2016. Donald Trump, từ đây đến tháng 7 (hay tháng 6?) là thời điểm công bố chánh thức người đại diện đảng Cộng Hòa, nếu trên đường đi được suông sẻ, không bị đảng Cộng Hòa “hạ bệ” bằng cách này cách khác, loại ra khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Cuộc đụng độ nảy lửa sẽ xảy ra giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, chắc chắn vô cùng hào hứng giữa một người đàn ông tỷ phú bạo miệng, nói năng bạt mạng, hồ đồ đối chọi với một nữ lưu lịch lãm, nói năng có chiều sâu. Ai sẽ thắng ai? Hồi sau sẽ rõ…
Tại sao nước Mỹ đã có đến 44 nam Tổng Thống mà vị Tổng Thống thứ 45 không phải là một phụ nữ? Để kết luận, ứng cử viên nào sáng giá nhứt trong cuộc bầu cử Tổng tháng 11 tới đây cho nhiệm kỳ 4 năm, từ năm 2017 đến năm 2021. Theo tờ nhựt báo uy tín nhứt nước Mỹ New York Times, nhận định như sau, trước ngày có cuộc bầu cử sơ bộ (gọi Caucus) ở Iowa: Đối với đảng Dân Chủ, bà Clinton là một sự lựa chọn tốt nhất. Bà có tầm nhìn chiến lược hoàn toàn khác hẳn so với bên đảng Cộng Hòa. Đó là quan điểm của một tầng lớp trung lưu có cơ hội để thăng tiến. Với bà Clinton, nữ quyền sẽ được cải thiện, người không giấy tờ sẽ được hợp thức hóa. Hiệp ước quốc tế sẽ được tôn trọng và an ninh của Hoa Kỳ sẽ được bảo đảm. Qua bài viết cùa ông Nguyễn Vĩnh Long Hồ (14.2.2016) cũng có nhận xét gần giống với tờ báo New York Times (9.11.2015) và ông Vĩnh Long còn mạnh dạn kêu gọi cử tri, nên đi bầu và dồn phiếu cho ứng cử viên Hillary Clinton: Riêng về phần tôi (Nguyễn Vĩnh Long Hồ), sẽ sử dụng là phiếu để bầu cho người nào có khả năng lãnh đạo nước Mỹ hơn Donald Trump. Đó là bà Hillary Clinton./.

Nhà báo Trần Văn Ngà
(tel: 916.519.8961)
Bài viết xong sáng ngày 2.3.2016


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Bài Viết Không Mấy Khách Quan: Hiện Tượng Donald Trump

NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT CHÚNG HAY NGƯỜI GÂY THẢM HỌA CHO NƯỚC MỸ NẾU TỶ PHÚ DONALD TRUMP TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG? (BẦU CỬ SƠ BỘ NHIỀU TIỂU BANG NGÀY SIÊU THỨ BA SUPER TUESDAY – 1.3.2016 – DONALD TRUMP THẮNG LỚN)

NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT CHÚNG HAY NGƯỜI GÂY THẢM HỌA CHO NƯỚC MỸ NẾU TỶ PHÚ DONALD TRUMP TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG?
(BẦU CỬ SƠ BỘ NHIỀU TIỂU BANG NGÀY SIÊU THỨ BA SUPER TUESDAY – 1.3.2016 – DONALD TRUMP THẮNG LỚN)

Trên 20 năm sống trên đất Mỹ, tôi từng đam mê theo dõi không mệt mõi các cuộc tranh luận và bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ. Nhưng, chưa lần nào cảm kích và nhiệt tình dán mắt liên tục trên màn hình TV như mùa bầu cử năm nay – 2016. Các ứng cử viên tranh sự đề cử, đại diện đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa đều biểu lộ, tỏ rõ sự hùng biện, bản lãnh về sự hiểu biết của mình về mọi lãnh vực. Tuy vậy, cử tri cũng chấm điểm, phê bình gay gắt các ứng cử viên rất nhiệt tình về mọi ngỏ ngách mà các ông bà ấy tuyên bố, hứa hẹn, mị dân. Không khí tranh cử Tổng Thống năm nay vô cùng hào hứng sôi nổi ngay lúc đầu, khi có người “ngoại đạo – ngoài luồng” của đảng Cộng Hòa vào cuộc đua, không từng dấn thân vào dòng chính của đảng và chánh quyền – tỷ phú Donald Trump (+ Bác sĩ Ben Carson). Với cách nói dao to búa lớn, ngạo mạn, hạ mục vô nhân, dốt đặc chánh trị truyền thống của ông Trump lại là cái đinh thu hút cử tri “yếu bóng vía” mê thích mới là tai họa cho đảng Cộng Hòa bảo thủ. Người ta ví, đảng Cộng Hòa có Trump như là khúc xương khó nuốt vào và nhả ra cũng kẹt… sợ ông Trump ra ứng cử với danh nghĩa đảng viên Cộng Hòa mà tranh cử dưới nhãn hiệu độc lập, chia phiếu, làm hại đảng.
Hoa Kỳ là nước dân chủ, tự do thuộc hàng đầu của thế giới với tam quyền phân lập, độc lập nhau. Nhưng tính đảng vẫn mạnh, luôn muốn áp đảo đảng đối lập. Dù gọi là tam quyền phân lập: Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp, nhưng chánh quyền do đảng nào nắm cũng muốn liên lập cả ba ngành thành một, nếu có thể được. Hiện nay, dù nói tam quyền phân lập, chúng ta có thể nói là tứ quyền, Hành Pháp, Tư Pháp chỉ có một mà Lập Pháp – Quốc Hội có Thượng Viện và Hạ Viện cũng độc lập nhau.
Hiện tại, đảng Dân Chủ chỉ có nắm Hành Pháp với Tổng Thống Barack Obama. Còn lại quyền lực ở Quốc Hội, với Thượng Viện, đảng Cộng Hòa thuộc khối đa số, 54 ghế, Dân Chủ 46 – thiểu số. Hạ Viện với tổng số ghế trên toàn quốc 435, Cộng Hòa cũng chiếm đa số – 246 ghế, Dân Chủ 188 – thiểu số, còn bỏ trống 1 ghế. Tối Cao Pháp Viện, trên nguyên tắc không có tính đảng trong đó, nhưng thực tế lại khác. Đảng Cộng Hòa, từ ngày Tổng Thống Ronald Reagan bổ nhiệm Thẩm Phán Antonin Scalia vào Tối Cao Pháp Viện cũng gần 40 năm và nơi đây với tỷ lệ 5/4 thuộc đảng Cộng Hòa bổ nhiệm 5 vị Thẩm Phán, đảng Dân Chủ bổ nhiệm 4, trong tổng số 9 vị Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện, cầm cân nảy mực phán xét những chuyện quốc gia đại sự. Gần đây, Thẩm Phán Antonin Scalia đột ngột từ trần, đảng Cộng Hòa hụt hẩng, mất một ghế, ngang bằng với đảng Dân Chủ thành 4-4, không còn ở thế thượng phong, có thể xét xử phán quyết những gì có lợi cho đảng Cộng Hòa?. Vì vậy, Thượng Viện do Cộng Hòa đa số không muốn Tổng Thống thuộc đảng Dân Chủ thực thi quyền Hiến định đề nghị qua Thượng Viện một vị Thẩm Phán khác thay thế chỗ trống của Thẩm Phán Antonin Scalia. Phải đợi năm tới, 2017, khi Tổng Thống mới nhậm chức xong mới thực thi quyền Hiến định đó. Đây cũng là chuyện khá gây tranh cải của các nhà chính trị chỉ muốn đánh nhau, làm khó nhau vì khác đảng.
Cuộc bầu cử sơ bộ nhiều tiểu bang trong ngày Siêu Thứ Ba – Super Tuesday – 1.3.2016, Donald Trump và Hillary Clinton cùng thắng lớn với 7 trên 11 tiểu bang và trước đó bầu riêng từng tiểu bang cả hai cũng cùng thắng 3/4 tiểu bang. Về phiếu đại biểu của đảng phải đạt để được tranh cử chánh thức ngày 8.11.2016, tính đến sau ngày Siêu Thứ Ba 1.3.2016: Donald Trump được 315/1,237 & Hillary Clinton được 1,055/2,383.

* * *

Từ lâu lắm, tỷ phú Donald Trump nổi tiếng vang lừng trong giới kinh doanh, địa ốc, khách sạn, trùm tổ chức casino, tổ chức thi hoa hậu nước Mỹ, hoàn vũ… Trên sân khấu chánh trị, Donald Trump là một người vô danh tiểu tốt. Bổng nhiên ông Donald Trump vụt sáng như vì sao xẹt, một đại minh tinh màn bạc, một nhà đại cách mạng muốn đập phá, thay đổi toàn diện hệ thống chánh trị lưỡng đảng. Ứng cử dấn thân vào chức vụ quyền lực cao nhứt nước – Tổng Thống, Donald Trump không từng học tại các trường chính trị, ngoại giao, luật, kinh nghiệm tham chánh bù trớt… Tranh cử không cần sự đóng góp tài chánh của quần chúng ủng hộ và chỉ biết tung tiền túi tổ chức vận động tranh cử. Đây quả thật là một hiện tượng chưa từng xảy ra trên chính trường Mỹ. Các ứng cử viên tung chiêu độc tranh cử, thuyết phục cử tri dồn phiếu cho bản thân hay phe nhóm đảng phái mình là chuyện bình thường. Các ứng cử viên lắm của nhiều tiền, có nhiều thế lực và có nhiều kinh nghiệm vận động chánh trị thành công cũng là chuyện bình thường. Nhưng, đối với ứng cử viên Donald Trump, chỉ có điều đáng nói là đương sự có nhiều tiền và nói ẩu – một tỷ phú tài phiệt, không được đảng Cộng Hòa ủng hộ ngay từ đầu vì là kẻ “ngoài luồng – ngoại đạo” không nằm trong dòng chính đảng Cộng Hòa ủng hộ, mà lại nổi đình nổi đám mới là chuyện lạ…
Nếu đảng Cộng Hòa không chấp nhận kết nạp kẻ ngoại đạo vào cuộc chay đua đến Nhà Trắng năm nay, Donald Trump sẽ ra tranh cử độc lập, ông đã từng tuyên bố như thế. Với tư cách, danh nghĩa là một đảng viên Cộng Hòa “thuần thành”, nếu Trump ra tranh cử độc lập, đảng Cộng Hòa mang họa. Cộng Hòa bị bể làm hai, chia rẻ một cách sâu sắc mà các lãnh tụ nòng cốt của đảng Cộng Hòa vô cùng lo sợ. Donald Trump như một khúc xương mà đảng Cộng Hòa khó nuốt vô mà cũng khó nhả ra êm thắm. Đảng Dân Chủ, có chủ trương đường lối đối lập với đảng Cộng Hòa, bất chiến tự nhiên thành, chắc chắn như đinh đóng cột, đảng Cộng Hòa sẽ thảm bại, vuột mất chức Tổng Thống quyền lực vào đảng Dân Chủ thêm ít nhứt một nhiệm kỳ 4 năm nữa. Ảnh hưởng sâu xa của sự chia rẻ đảng Cộng Hòa sẽ là cái đích khai thác của đảng đối lập Dân Chủ. Sự trị vị đa số của đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện và Hạ Viện trong hai năm qua, chưa chắc kỳ tổng tuyển này, đảng Cộng Hòa sẽ còn tiếp tục nắm quyền lực đa số ở lưỡng viện Quốc Hội? Chia rẻ là chết của đảng Cộng Hòa. Hiện tại, ở Thượng Viện, Cộng Hòa nắm đa số với 54 ghế, đảng Dân Chủ 46. Hạ Viện với tổng số Dân Biểu 435, Cộng Hòa cũng chiếm đa số với 246 ghế và Dân Chủ chỉ có 188, còn 1 ghế đang trống. Tổng tuyển cử toàn quốc ngày 8.11.2016 tới đây, ngoài bầu cử Tổng Thống & Phó Tổng Thống, còn bầu lại toàn thể 435 Dân Biểu. Ở Thượng Viện bầu lại 34 ghế mà đảng Cộng Hòa phải bầu lại 24 Nghị Sĩ và Dân Chủ bầu lại 10 Nghị Sĩ. Đảng Cộng Hòa lo sợ, ngoài vuột mất ghế Tổng Thống & Phó Tổng Thống, còn thua luôn ở Thượng Viện vì sự chênh lệch nắm đa số thấp. Còn Hạ Viện, thế đa số của đảng Cộng Hòa khá lớn, tỷ lệ 246/188, nhưng có thể đảng Dân Chủ thừa thắng xông lên thì sao?.
Người xưa từng nói: Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí. Hiện tượng Donald Trump đã làm “nhức đầu” các nhà hoạch định chính sách, chiến lược của đảng Cộng Hòa trong kỳ bầu cử này, chưa có thuốc chửa. Cái ghế quyền lực nhứt nước Mỹ – chưa chắc về tay Cộng Hòa kể cả nắm đa số ở Thượng và Hạ Nghị Viện nữa cũng có thể mất luôn. Đùng một cái, tai họa khác ập đến đảng Cộng Hòa, trong suốt gần 40 năm qua của ngành tư pháp cao nhứt nước – Tối cao Pháp Viện, với chín thẩm phán, cũng nghiêng về đảng Cộng Hòa, chiếm thượng phong 5/4. Nay, bổng thẩm phán Antonin Scalia chết đột ngột, ông là một đảng viên Cộng Hòa “cực kỳ bảo thủ” ở Tối Cao Pháp Viện, cho nên đảng Dân Chủ đã gặp nhiều vụ phân xử bất lợi. Trường hợp điển hình, cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2000, Phó Tổng Thống Al Gore, ứng cử viên của đảng Dân Chủ đã thắng ứng cử viên của đảng Cộng Hòa cựu Thống Đốc George W. Bush, gần 2 triệu phiếu phổ thông. Trong khi đó, về phiếu đại biểu cử tri đoàn, hai ứng cử viên hơn thua sát nút. Chỉ còn tiểu bang cuối cùng Florida đang được kiểm phiếu lại vì bị thưa kiện lên Tối Cao Pháp Viện, ai thắng ở Florida là thắng chung cuộc. Lúc bấy giờ ông Jeb Bush (Bush em) làm Thống Đốc tiểu bang Florida (đang bị điều tra, có thể có vấn đề gian lận? giúp anh đắc cử?). Đùng một cái, có lệnh Tối Cao Pháp Viện ra lệnh ngưng cuộc kiểm phiếu lại và vô hình chung như là tuyên bố ứng viên Cộng Hòa đắc cử. Điều này, một Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện (khuynh hướng đảng Cộng Hòa) khi về hưu gần đây, nói rằng Tối Cao Pháp Viện phân xử vụ tranh cử đó hoàn toàn sai, có tính a dua ngã theo đảng Cộng Hòa vì vụ kiểm phiếu lại chưa kết thúc. Với kết quả bỏ phiếu của Tối Cao Pháp Viện 5/4, đảng Cộng Hoà chiến thắng đảng Dân Chủ, giúp George W. Bush chiếm ghế Tổng Thống năm 2000.
Cuộc rút lui bỏ cuộc tranh cử Tổng Thống của ứng cử viên Jeb Bush vì cử tri không ủng hộ, có thể bị ảnh hưởng chuyện bầu cử Tổng Thống năm 2000 và chuyện TT Bush anh đưa quân “ẩu” vào Iraq…? Cựu Thống Đốc Florida Jep Bush thuộc con giòng cháu giống, có cha và anh từng làm Tổng Thống, được đảng Cộng Hòa hết lòng bảo trợ với tiền quỹ ứng cử (trên 150 triệu USD) nhiều nhứt trong mười mấy ứng cử viên của đảng Cộng Hòa, lại ngưng cuộc chơi nửa chừng.
Chúng ta thấy, trên nguyên tắc và Hiến Pháp đã ấn định, ba cơ quan quyền lực nhứt của nước Mỹ hoàn toàn độc lập: Hành Pháp – Lập Pháp (Quốc Hội) – Tối Cao Pháp Viện. Quốc Hội lại chia hai viện cũng gần như độc lập nhau với chức trách có ít nhiều khác nhau. Nhưng, nếu đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ nắm hết cả hai Viện của Quốc Hội, đảng đó càng có quyền lực mạnh hơn. Như hiện nay, đảng Cộng Hòa đang nắm giữ hai viện, thường ngán chân, cột tay hay làm khó dễ Hành Pháp trên nhiều lãnh vực.
Khách quan mà nhìn và soi rọi các ứng cử viên Cộng Hòa chả có ai nổi bật. Qua các cuộc thăm dò dư luận, tỷ phú Donald Trump luôn dẫn đầu. Donald Trump lại dốt đặc chánh trị, mị dân, ăn nói bạt mạng, bừa bãi, ngạo mạn, hạ mục vô nhân, chỉ biết làm giàu cho cá nhân thì giỏi, không có tài làm chánh trị, kinh bang tế thế làm sao đại diện được cho đảng Cộng Hòa bảo thủ?.
Nếu vị Thẩm Phán thay thế Scalia thuộc đảng Dân Chủ thì đảng Cộng Hòa sẽ “tịt” thua là cái chắc khi có vụ kiện lên Tối Cao Pháp Viện. Đảng Cộng Hòa bằng mọi giá cố phá không thông qua biểu quyết chấp thuận, TT Obama đề cử một vị Thẩm Phán mới thay thế cố Thẩm Phán Antonin Scalia. Đảng Dân Chủ, dịp may hiếm có, “cơ hội ngàn năm một thuở”, 40 năm mới có lần này, Tổng Thống có quyền bổ sung Thẩm Phán mới, tại sao không thực hiện quyền Hiến Định liền mà phải chờ năm tới? Cuộc chiến này giữa Cộng Hòa & Dân Chủ sẽ còn gay go quyết liệt.
Qua cuộc tranh luận ngày thứ năm 25.2.2016 tại thành phố Houston – Texas, chúng ta thấy rõ rệt sự rạn nứt, chia rẻ của đảng Cộng Hòa càng này càng lớn, trầm trọng. Ba ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa là Donald Trump, 69 tuổi (trùm địa ốc) – Marco Robio, 44 tuổi (Nghị Sĩ thuộc Florida) và Ted Cruz, 45 tuổi (Nghị Sĩ thuộc Texas) là ba con Voi “điên” Cộng Hòa húc nhau chết bỏ, đã đấu khẩu dữ dội, ăn miếng trả miếng, vạch áo cho người xem lưng những tử huyệt. Nếu một trong ba ông ra tranh cử với đảng Dân Chủ chắc chắn bị khai thác triệt để và sẽ thua te tua.
Tranh cử chức vụ quyền lực tối cao của nước Mỹ năm 2016 đang là đề tài nóng bỏng, có nhiều kịch tính nhất trong các cuộc bầu cử từ trước tới nay. Khi một kẻ ngoại đạo không ở trong dòng chính của đảng Cộng Hòa như tỷ phú Donald Trump lại nổi trội nhứt. Qua các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên và thăm dò dư luận, Donald Trump gần như luôn dẫn đầu các ứng cử viên đảng Cộng Hòa, cách xa với hai con số phiếu cao gấp đôi ứng cử viên về nhì. Vì là kẻ ngoại đạo của đảng Cộng Hòa, ứng cử viên Donald Trump là một hiện tượng cá biệt, chưa bao giờ có tiền lệ trong lịch sử tranh cử Tổng Thống ở Hoa Kỳ.
Nhà tài phiệt Donald Trump, một thứ dân chơi “cầu ba cẳng” ngổ ngáo, ăn nói vung vít, nhiều trò mị dân lố bịch, kể cả văng tục, bất kể hậu quả ra sao? Donald Trump không kiêng nể bất cứ ai cũng là ứng viên tranh cử của đảng Cộng Hòa hay những ứng cử viên Dân Chủ (như ám chỉ ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton vào phòng toilet nhiều lần như là đi “thủ dâm”). Kể cả Đức Giáo Hoàng, Tổng Thống Barack Obama và giới phụ nữ hay các nhà lãnh đạo khác trên thế giới, nhà tài phiệt “không tha” ai hết, chơi tuốt luốt…
Cái tài nói nhanh, nói nhiều và nói ẩu là nghề của chàng Donald Trump, khó ai bì kịp.
Donald Trump nói không kiểm soát, không tưởng của một người học đòi làm chánh trị lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ, ra tranh cử một chức vụ vô cùng cao cả, khó khăn tế nhị, phải có đạo đức, thực tài lãnh đạo đất nước về mọi mặt: chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, xã hội, dân sinh…
Chưa nói đến, Tổng Thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ còn là nhà lãnh đạo hàng đầu của thế giới. Cái thế mạnh của Donald Trump, lắm của nhiều tiền, trùm địa ốc, nhà tỷ phú vì ông là một tay chơi chuyên kinh doanh các casino, khách sạn, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế và các thứ kinh doanh khác trong và ngoài nước Mỹ. Sự thành công về kinh doanh của Donald Trump, không ai phủ nhận, thành một tỷ phú không phải là dễ, nhưng làm Tổng Thống Mỹ còn khó khăn hơn nhiều lắm. Donald Trump với bản tánh kiêu ngạo, hiu hiu tự đắc, khinh thường mọi giá trị về truyền thống chính trị, khinh thường mọi người, tự cao tự đại, thiếu sự linh hoạt, mềm dẽo, uyển chuyển, ngoại giao, đắc nhân tâm, thiếu khôn ngoan của người làm chánh trị. Đối với phụ nữ, Donald Trump xem thường vì ông bỏ tiền “mua hoa” dễ dàng.

Người mẫu thoát y Melania - vợ của Donald Trump

Người mẫu thoát y Melania – vợ của Donald Trump

Bà vợ chánh thức hiện nay của Donald Trump là Melania đã một thời ngang dọc lăn lộn vào trường đời khi mới 16 tuổi làm nghề người mẫu và từng chụp hình khỏa thân đăng trên nhiều tạp chí ở Âu Châu trước năm 2005 là lúc Melania lấy chồng chánh thức là Trump ở New York.
Trong tất cả ứng cử viên của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, không một ai có máy bay tối tân riêng kể cả trực thăng đi đây đó vận động tranh cử. Thường đi vận động tranh cử xa hay gần, tối ông đều bay về dinh thự riêng ở New York ngủ, quen chỗ quen hơi, hú hí với vợ từng là người mẫu Slovenia.
Trump không sợ tốn tiền túi cũng như không có ai nói ra nói vào hay kiểm soát sự chi phí nào cả. Mọi chuyện đối với Trump đều rất thoải mái. Hơn nữa, theo chính sách của Trump, nước Mỹ sẽ trùm chăn, “tự sướng”, không cần ngoại giao chinh phục các nước khác. Có thể, chẳng có mấy lãnh tụ trên thế giới thích chơi với Mỹ, ngoại trừ Tập Cận Bình của Tàu, Putin của Nga, thích tính ngông của Trump.
Donald Trump không có đủ khả năng lãnh đạo nước Mỹ, chưa bao giờ trải nghiệm từ những chức dân cử nhỏ đến lớn của nền chánh trị Mỹ, cũng như chưa từng trải qua các trường lớp, kinh nghiệm về nghệ thuật lãnh đạo chỉ huy: quân sự, chánh trị, ngoại giao… Donald Trump chỉ có tài kinh doanh, làm giàu bất kể ngành đó có đạo đức lương thiện hay không? Trong một bài viết trên tờ Diplomat ngày 9.11.2015, ông Van Jackson có nhận xét: Nếu tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng Thống Mỹ, chính sách đối ngoại của Washington ở Châu Á có thể trở thành một thảm họa.
Donald Trump “chắng may” trở thành Tổng Thống, ông “sẽ bảo” nước Mexico trả tiền xây hàng rào cấm dân Mễ trốn sang Mỹ vì họ mang theo các tệ nạn xì ke ma túy, trộm cướp, đĩ điếm vào nước Mỹ… Mới đây, cựu Tổng Thống Mexico Fox đã công khai nhạo báng “trò khỉ” của Donald Trump về việc xây tường ngăn cách Mỹ-Mễ mà lại bắt Mễ phải trả tiền xây. Điều này, Donald Trump điên hết nước nói, tuyên bố bậy bạ như vậy mà có người khoái mới chết đó!. Cấm người Hồi Giáo vào nước Mỹ vì họ mang theo chủ nghĩa khủng bố, công kích Đức Giáo Hoàng Francis, mới đây đến thăm viếng vùng biên giới Mễ – Mỹ, liên quan đến người nghèo, di dân, Donald Trump cũng “chơi” tuốt luốt…

Hí họa của báo chi Mỹ về Trump

Hí họa của báo chi Mỹ về Trump

Đối ngoại, Donald Trump được trùm KGB, Tổng Thống Nga Putin ngợi khen có lập trường gần gũi với Nga. Trùm cộng sản Tàu Tập Cận Bình cũng thích kết giao với “Tổng Thống” Trump vì Donald Trump dốt đặc chánh trị, dễ làm việc… Donald Trump công kích TT Obama kết thân với nước Nhựt, Đại Hàn mà Donald Trump cho là gánh nặng của nước Mỹ phải có quân Mỹ đồn trú tốn kém, bảo vệ. Ông Donald Trump không biết gì hết, Mỹ đóng quân ở Nhựt, Đại Hàn, hai nước này đều phải có nghĩa vụ đóng góp tài chánh chi phí cho quốc phòng của họ. Như Nhựt, trong 5 năm phải chi trả cho Mỹ 8 tỷ USD, Đại Hàn cũng có đóng góp tài chánh cho Mỹ (không nhớ rõ là bao nhiêu – cũng hàng tỷ mỗi năm). Cả hai nước giàu có đồng minh thiết thân với Mỹ này đều mua vũ khí, phương tiện chiến tranh của Mỹ sản xuất, không biết bao nhiêu tỷ nữa. Còn Tổng Thống Barack Obama chuyển trục quân sự Mỹ về Á Châu, sự có mặt của quân lực Mỹ ở Á Châu nói chung, vùng Đông Á và Nam Á nói riêng là điều vô cùng cần thiết nhằm răn đe những kẻ hiếu chiến liều lĩnh, Mỹ bảo vệ các nước đồng minh chí cốt: Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan… và 10 nước Đông Nam Á, tránh họa bành trướng bá quyền nước lớn của cộng sản Tàu.
Về quân sự, chánh trị, kinh tế, ngoại giao, bốn mũi nhọn của đất nước Hoa Kỳ phải đồng bộ tiến hành để đất nước Hoa Kỳ luôn là nước lãnh đạo thế giới mà nhà tài phiệt Donald Trump đều mù tịt. Nếu ông Donald Trump “chẳng may” đắc cử Tổng Thống Mỹ tháng 11 tới đây, sẽ là một thảm họa cho nước Mỹ (ý của ông Van Jackson trên tờ báo Diplomat 9.11.2015). Không như khẩu hiệu tranh cử “láo” của Trump: “Hãy biến Mỹ thành nước vĩ đại một lần nữa – Make America Great Again”, một khẩu hiệu thuộc loại thùng rỗng kêu to. Một tên đại bịp như Donald Trump mà có nhiều cử tri Mỹ thuộc loại nhắm mắt ủng hộ vì nghe Trump nói dóc, nổ tối đa và mị dân thượng hạng, sướng lỗ tai quá!. Các ông bà thuộc giới “điếc không sợ súng” đồng tình với Trump muốn đổi đời, làm cuộc cách mạng bằng miệng suông nhằm thay đổi truyền thống chính trị nước Mỹ. Than ôi! nếu Trump là ứng cử viên chánh thức của đảng Cộng Hòa thì Đảng Cộng Hòa đến hồi mạt vận. Chuyên gia bầu cử hàng đầu của đảng Cộng Hòa, ông Ford O’Connell, có nhận định, sau khi ông Donald Trump thắng lớn ở ở New Hampshire, Nevada, South Carolina: Chiến thắng của Trump là tín hiệu một tai họa lịch sử của đảng Cộng Hòa.
Trong một bài viết của ông Nguyễn Vĩnh Long Hồ, phổ biến trên net ngày 14.2.2016, viết về ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump: Nếu Trump trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ mà không biết quyền lợi của Hoa Kỳ nằm ở đâu thì quá tệ hại. Dưới cái nhìn của ông trùm bất động sản, Trump chỉ biết quyền lợi của Hoa Kỳ nằm trong mấy cái casino mà thôi!.
Về cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 8 tháng 11 tới đây, tính đến ngày hôm nay, các ứng cử viên đảng Dân Chủ chỉ còn 2 người là Nghị Sĩ Bernie Sanders, 74 tuổi (TB Vermont) và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, 68 tuổi. Về đảng Cộng Hòa còn 5 người, nổi cộm nhứt là tỷ phú Donald Trump, 69 tuổi. Thứ đến, Nghị Sĩ Ted Cruz, 45 tuổi, thuộc TB Texas, thứ 3 – Nghị Sĩ Marco Robio, 44 tuổi, thuộc TB Florida.
Đối với 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, ứng cử viên nào thắng nhiều ở các cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua và cuộc bầu cử Super Tuesday 1.3.2016, chiến thắng lần này vô cùng quan trọng, rất có nhiều ý nghĩa vì lấy được nhiều phiếu đại biểu cử tri của đảng. Đó là tiền đề chiến thắng chung cuộc để được đảng chánh thức đề cử tranh với đảng đối lập trong cuộc phổ thông đầu phiếu ngày 8 tháng 11 năm 2016. Kết quả của ngày Siêu Thứ Ba – Super Tuesday 1.3.2016, Donald Trump thắng lớn 7/11 tiểu bang và trước đây, bầu từng tiểu bang, Trump cũng thắng 3/4 tiểu bang. Donald Trump đã được số phiếu đại biểu của đảng Cộng Hòa, tính cho đến ngày 1.3.2016 là 315, còn 35 tiểu bang sẽ bầu sơ bộ kế tiếp, Trump phải đạt con số 1,237 phiếu đại biểu mới chánh thức được đảng đề cử tranh chức Tổng Thống với đảng Dân Chủ. Trong khi đó, qua ngày bầu sơ bộ Siêu Thứ Ba vừa qua, bà cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton cũng đại thắng 7/11 tiểu bang và trước đó cũng giống như Trump, Hillary thắng 3/4 tiểu bang. Với số phiếu đại biểu của đảng Dân Chủ là 2,388 mà Hillary đã đạt được qua 15 tiểu bang: 1,055 phiếu. Bà Hillary gần như chắc chắn được đảng Dân Chủ đề cử đại diện đảng tranh ghế Tổng Thống với đảng Cộng Hòa vào ngày tổng tuyển cử 8.11.2016 tới đây.
Trở ngại của ứng cử viên Hillary Clinton là bị đối phủ truy đuổi, đánh phá tới tắp hơn 4 năm qua, kể từ ngày Cộng Hòa biết bà sẽ tranh cử Tổng Thống năm 2016. Các chuyện đó là vụ Benghazi có Đại Sứ Mỹ ở Lybia chết vì khủng bố, vụ dùng email riêng cho chuyện công khi còn là Ngọai Trưởng, vụ gây quỹ từ thiện từ người ngoại quốc, diễn thuyết được Wall Street trả nhiều tiền như là đút lót (NS Bernie Sanders tố cáo)… Tất cả các vụ “lùm xùm” này của Hillary Clinton, chắc chắn sẽ qua vì có tánh cách cá nhân nhiều hơn là làm hại quốc gia. Còn Donald Trump, với các chiến thắng như chẻ tre trong các cuộc bầu cử sơ bộ và qua các cuộc thăm dò ý kiến đối với các cử tri “bất mãn” cách điều hành của giới chánh trị chuyên nghiệp, muốn làm cuộc đại cách mạng lật đổ. Cho nên Donald Trump nói năng bạt mạng, hồ đồ không có khí thế là một nhà chánh trị giỏi – Tổng Thống, đầy đủ tư cách, lương thiện, khôn ngoan… mà một số cử tri Cộng Hòa vẫn mê mới là lạ. Trước ngày bầu cử sơ bộ Siêu Thứ Ba 1.3, Dân Biếu Paul Ryan Chủ Tịch Hạ Viện và Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện NS McConnell đã kịch liệt lên án hành động Donald Trump không chống lãnh tụ đảng KKK – kỳ thị chủng tộc. Cựu ứng cử viên Tổng Thống Mitt Romney (CH) tố cáo Donald Trump về hồ sơ khai thuế gian và nhiều tai tiếng lớn nữa (như các xì can đan về tình, tiền… có thể xảy ra mới “hạ nhiệt” sự bất chiến bại của con Voi điên khổng lồ Donald Trump). Còn nhiều vụ khác cũng làm mất mặt đảng Cộng Hòa, như vụ nói tào lao xây tường chống di dân bắt Mễ trả tiền, không cho người Muslim vào nước Mỹ, kích bác Đức Giáo Hoàng Francis… có thể Donald Trump bị đẩy ra khỏi đảng Cộng Hòa?
Về thành tích phục vụ chánh quyền, Quốc Hội của đảng Cộng Hòa, chỉ có Donald Trump và Bác sĩ Ben Carson là người ngoài luồng, ngoại đạo. Trump chưa hề có tý tỵ kinh nghiệm chính trị gì cả mà lại là người dẫn đầu của đảng Cộng Hòa qua hàng mấy chục cuộc thăm dò cử tri, Donald Trump vẫn là số 1. Vì vậy, nhìn bên ngoài, ứng cử viên Donald Trump như là “chắc ăn” chiến thắng, sẽ được đảng Cộng Hòa đề cử tranh với bà Hillary Clinton ngày tổng tuyển cử toàn quốc 8.11.2016. Donald Trump, từ đây đến tháng 7 (hay tháng 6?) là thời điểm công bố chánh thức người đại diện đảng Cộng Hòa, nếu trên đường đi được suông sẻ, không bị đảng Cộng Hòa “hạ bệ” bằng cách này cách khác, loại ra khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Cuộc đụng độ nảy lửa sẽ xảy ra giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, chắc chắn vô cùng hào hứng giữa một người đàn ông tỷ phú bạo miệng, nói năng bạt mạng, hồ đồ đối chọi với một nữ lưu lịch lãm, nói năng có chiều sâu. Ai sẽ thắng ai? Hồi sau sẽ rõ…
Tại sao nước Mỹ đã có đến 44 nam Tổng Thống mà vị Tổng Thống thứ 45 không phải là một phụ nữ? Để kết luận, ứng cử viên nào sáng giá nhứt trong cuộc bầu cử Tổng tháng 11 tới đây cho nhiệm kỳ 4 năm, từ năm 2017 đến năm 2021. Theo tờ nhựt báo uy tín nhứt nước Mỹ New York Times, nhận định như sau, trước ngày có cuộc bầu cử sơ bộ (gọi Caucus) ở Iowa: Đối với đảng Dân Chủ, bà Clinton là một sự lựa chọn tốt nhất. Bà có tầm nhìn chiến lược hoàn toàn khác hẳn so với bên đảng Cộng Hòa. Đó là quan điểm của một tầng lớp trung lưu có cơ hội để thăng tiến. Với bà Clinton, nữ quyền sẽ được cải thiện, người không giấy tờ sẽ được hợp thức hóa. Hiệp ước quốc tế sẽ được tôn trọng và an ninh của Hoa Kỳ sẽ được bảo đảm. Qua bài viết cùa ông Nguyễn Vĩnh Long Hồ (14.2.2016) cũng có nhận xét gần giống với tờ báo New York Times (9.11.2015) và ông Vĩnh Long còn mạnh dạn kêu gọi cử tri, nên đi bầu và dồn phiếu cho ứng cử viên Hillary Clinton: Riêng về phần tôi (Nguyễn Vĩnh Long Hồ), sẽ sử dụng là phiếu để bầu cho người nào có khả năng lãnh đạo nước Mỹ hơn Donald Trump. Đó là bà Hillary Clinton./.

Nhà báo Trần Văn Ngà
(tel: 916.519.8961)
Bài viết xong sáng ngày 2.3.2016


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm