Mỗi Ngày Một Chuyện
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
Ngày
xưa quý vị tráng sĩ trước lúc lên đường đi hành hiệp, nếu vào một đêm trăng tỏ,
thường đem kiếm ra luyện dưới vầng cổ nguyệt ấy, để nghe sức hút của càn khôn
vũ trụ với ...kiếm khí có hoà hợp không?
Mình
nói với anh :" hình như đúng một con trăng rồi, không mài gươm vấn nguyệt?
"
Anh
cười trùm lấp cả khuôn viên xa xa, trả lời rằng :
"thế
định xài tiếng nôm hay tiếng Hán ? "
Ôi
chao, tiếng quốc ngữ, không phải Tàu Tây gì cả, chỉ là "mài gươm hỏi trăng thôi ", còn
có thể nói " trăng soi trường kiếm " cũng tạm . Để nói lên trăng kiếm
chính là đôi tri kỷ .
Chứ
không phải " kiếm đàn " mới là đôi bạn tâm giao sao ?
Đúng
vậy, tất cả, trăng kiếm hay kiếm đàn đều là bạn tương tri của nhau.
Mình gật đầu liên tiếp, ý nói có khi anh
cũng mơ màng như hình ảnh một hiệp khách tài hoa, sau này súng đạn có khác chi
kiếm thép .
Anh
cũng gật gật đầu như mình :" lưỡi lê biết không ? Bọn tôi khi sáp lá
cà, xử dụng lưỡi lê là chuyện dễ xẩy ra thôi . .."
Lưỡi
lê là một nửa kiếm một nửa đao đấy, vì thế nói chuyện "đao kiếm ",
thì ngầm hiểu rằng, có ai trên đời thích chuyện kiếm dài, đao lớn, để thi thố
tài năng đấu đá nhau đâu .
Mà
trong thâm tâm kiểm khách, khao khát một sự nghỉ ngơi trọn vẹn giữa chốn thảo
nguyên bát ngát . ..
Nói
thế thì tại sao không tìm lều cỏ nào để ẩn mình ?
Ôi
sao khách mày râu anh hùng mã thượng, lại không ngựa hí tung trời, đi khắp bốn
phương giúp tha nhân qua cơn bĩ cực, mà sớm để kiếm nghỉ dưới ánh trăng thơ ?
Mài
kiếm dưới trăng còn là một thái độ thử thách bên trời của hiệp sĩ, khổ công đợi
chờ thời vận đổi thay.
Kiếm
khách thu mình trong lều cỏ, ẩn am cho tới bao giờ, là tuỳ chí khí ...
Nhưng
trong bao la rừng thẳm, kiếm khách dãi dầu lửa thép phù hoa, đi lại một đường
gươm cho yên lòng bá tánh đợi chờ.
Đó là công phu, đó là ôn luyện, là không
còn cảm thấy quạnh hiu, bởi vì đã có tri âm trăng kiếm cận kề .
Thời
đại này những hình ảnh đó chỉ còn là biểu tượng, chỉ còn là kỷ niệm ...
Chúng
ta không thể nuôi mãi một hiện tượng, nhưng cũng không thể dồn ngay những hình
ảnh trên vào ký ức chúng ta, như nhiều lần chùn chân trước một dĩ vãng huy
hoàng, để biết được rằng quá khứ không bao giờ hết, phải không ?
Anh
lắc đầu : đã biết thời gian mãi cứ còn, thì cứ sống cho hôm nay trọn vẹn, để
ngày mai nhìn lại hôm nay, thấy dĩ vãng của tương lai ... đẹp buồn
Tôi
vẫn sống với hôm nay hết lòng, vì chắc chắn ngày mai ...sẽ có một dĩ vãng tươi
đẹp mà không ai đoán được. Đó là dĩ vãng của tương lai...
Ô
, té ra giang hồ khí cốt có hồi cũng lẩn thẩn như người trăm họ à ?
Ở
đời chẳng thà là một ...thế nhân bình dị, vô tư, sống thoải mái ngay từ thủa
đầu tiên bước trên đường viễn hành.
Còn
hơn kinh qua bao nhiêu thử thách, khiến không còn tính chất hồn nhiên được nữa.
Kiếm
khách, tráng sĩ vv...cũng không ngoại lệ, mà còn khá nhiều hệ luỵ , để có một
tâm tư tình cảm uyên nguyên, trong sáng ...người lỡ si mê đao kiếm, đành phải
hoà mình vào một hình tượng cao cả hơn.
Như
dưới vầng trăng, như trên đỉnh núi, như bên sông dài, như ngoài biển rộng
...lấy sự kiện đó làm tri âm, tri kỷ tĩnh lặng, trầm tư .
Nên
chi, người thế gian không lạ khi bỗng được chiêm ngưỡng một hình ảnh tráng lệ
vô cùng, là dưới ánh trăng thơ chan chứa sắc vàng, kiếm khách đang bay chơi vơi
trong không gian, như có ý muốn chia đôi đĩa ngọc, tặng tráng sĩ bên trời lỡ
vận.
Tuy
nhiên bảo kiếm có sắc bén tới đâu, cũng không thu ngắn được cuộn thời gian dài
dằng dặc, từ khai sinh tới cuối cuộc đời ...
Đó
là lúc cung kiếm mỏi mệt thực sự, kiếm khách cần
cho
cung kiếm nghỉ ngơi, đợi mùa trăng sau xuống núi
hoà
nhập cùng bốn phương tri kỷ...hành hiệp .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
Ngày
xưa quý vị tráng sĩ trước lúc lên đường đi hành hiệp, nếu vào một đêm trăng tỏ,
thường đem kiếm ra luyện dưới vầng cổ nguyệt ấy, để nghe sức hút của càn khôn
vũ trụ với ...kiếm khí có hoà hợp không?
Mình
nói với anh :" hình như đúng một con trăng rồi, không mài gươm vấn nguyệt?
"
Anh
cười trùm lấp cả khuôn viên xa xa, trả lời rằng :
"thế
định xài tiếng nôm hay tiếng Hán ? "
Ôi
chao, tiếng quốc ngữ, không phải Tàu Tây gì cả, chỉ là "mài gươm hỏi trăng thôi ", còn
có thể nói " trăng soi trường kiếm " cũng tạm . Để nói lên trăng kiếm
chính là đôi tri kỷ .
Chứ
không phải " kiếm đàn " mới là đôi bạn tâm giao sao ?
Đúng
vậy, tất cả, trăng kiếm hay kiếm đàn đều là bạn tương tri của nhau.
Mình gật đầu liên tiếp, ý nói có khi anh
cũng mơ màng như hình ảnh một hiệp khách tài hoa, sau này súng đạn có khác chi
kiếm thép .
Anh
cũng gật gật đầu như mình :" lưỡi lê biết không ? Bọn tôi khi sáp lá
cà, xử dụng lưỡi lê là chuyện dễ xẩy ra thôi . .."
Lưỡi
lê là một nửa kiếm một nửa đao đấy, vì thế nói chuyện "đao kiếm ",
thì ngầm hiểu rằng, có ai trên đời thích chuyện kiếm dài, đao lớn, để thi thố
tài năng đấu đá nhau đâu .
Mà
trong thâm tâm kiểm khách, khao khát một sự nghỉ ngơi trọn vẹn giữa chốn thảo
nguyên bát ngát . ..
Nói
thế thì tại sao không tìm lều cỏ nào để ẩn mình ?
Ôi
sao khách mày râu anh hùng mã thượng, lại không ngựa hí tung trời, đi khắp bốn
phương giúp tha nhân qua cơn bĩ cực, mà sớm để kiếm nghỉ dưới ánh trăng thơ ?
Mài
kiếm dưới trăng còn là một thái độ thử thách bên trời của hiệp sĩ, khổ công đợi
chờ thời vận đổi thay.
Kiếm
khách thu mình trong lều cỏ, ẩn am cho tới bao giờ, là tuỳ chí khí ...
Nhưng
trong bao la rừng thẳm, kiếm khách dãi dầu lửa thép phù hoa, đi lại một đường
gươm cho yên lòng bá tánh đợi chờ.
Đó là công phu, đó là ôn luyện, là không
còn cảm thấy quạnh hiu, bởi vì đã có tri âm trăng kiếm cận kề .
Thời
đại này những hình ảnh đó chỉ còn là biểu tượng, chỉ còn là kỷ niệm ...
Chúng
ta không thể nuôi mãi một hiện tượng, nhưng cũng không thể dồn ngay những hình
ảnh trên vào ký ức chúng ta, như nhiều lần chùn chân trước một dĩ vãng huy
hoàng, để biết được rằng quá khứ không bao giờ hết, phải không ?
Anh
lắc đầu : đã biết thời gian mãi cứ còn, thì cứ sống cho hôm nay trọn vẹn, để
ngày mai nhìn lại hôm nay, thấy dĩ vãng của tương lai ... đẹp buồn
Tôi
vẫn sống với hôm nay hết lòng, vì chắc chắn ngày mai ...sẽ có một dĩ vãng tươi
đẹp mà không ai đoán được. Đó là dĩ vãng của tương lai...
Ô
, té ra giang hồ khí cốt có hồi cũng lẩn thẩn như người trăm họ à ?
Ở
đời chẳng thà là một ...thế nhân bình dị, vô tư, sống thoải mái ngay từ thủa
đầu tiên bước trên đường viễn hành.
Còn
hơn kinh qua bao nhiêu thử thách, khiến không còn tính chất hồn nhiên được nữa.
Kiếm
khách, tráng sĩ vv...cũng không ngoại lệ, mà còn khá nhiều hệ luỵ , để có một
tâm tư tình cảm uyên nguyên, trong sáng ...người lỡ si mê đao kiếm, đành phải
hoà mình vào một hình tượng cao cả hơn.
Như
dưới vầng trăng, như trên đỉnh núi, như bên sông dài, như ngoài biển rộng
...lấy sự kiện đó làm tri âm, tri kỷ tĩnh lặng, trầm tư .
Nên
chi, người thế gian không lạ khi bỗng được chiêm ngưỡng một hình ảnh tráng lệ
vô cùng, là dưới ánh trăng thơ chan chứa sắc vàng, kiếm khách đang bay chơi vơi
trong không gian, như có ý muốn chia đôi đĩa ngọc, tặng tráng sĩ bên trời lỡ
vận.
Tuy
nhiên bảo kiếm có sắc bén tới đâu, cũng không thu ngắn được cuộn thời gian dài
dằng dặc, từ khai sinh tới cuối cuộc đời ...
Đó
là lúc cung kiếm mỏi mệt thực sự, kiếm khách cần
cho
cung kiếm nghỉ ngơi, đợi mùa trăng sau xuống núi
hoà
nhập cùng bốn phương tri kỷ...hành hiệp .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)