Tin nóng trong ngày

Chỉ còn 14 quân nhân trên tàu Moskva sống sót [ CẬP NHẬT NGÀY 16-4-2022 ]

Đức cấp hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina


SoaiHam-4

********************

Bộ trưởng Litva kể cuộc gọi cầu cứu của soái hạm Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Litva, nước thành viên NATO, nói rằng soái hạm Moskva của Nga đã gửi đi cuộc gọi báo nguy vào ban đêm, trước khi bị chìm hoàn toàn.

"Vào lúc 1h14 ngày 14/4, tuần dương hạm bị nghiêng và sau nửa giờ, toàn bộ tàu mất điện. Từ 2h, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 54 thủy thủ khỏi tuần dương hạm. Đến khoảng 3h, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania báo cáo tàu bị chìm hoàn toàn. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về quân nhân Nga, dù trên tàu có 485 thủy thủ, trong đó có 66 sĩ quan", Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas đăng trên Facebook hôm 15/4.

Theo ông, sau khi xảy ra sự cố, soái hạm Nga đã gửi cuộc gọi báo nguy vào giữa đêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Litva nhận định soái hạm Moskva bị chìm là tổn thất lớn đối với lực lượng vũ trang Nga vì đây là tàu chủ lực trong Hạm đội Biển Đen. "Nga đã đánh mất năng lực quân sự lớn nhất mà họ có trong Hạm đội Biển Đen", Anusauskas nói với phóng viên hôm 15/4.

Soái hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva của Hải quân Nga tại eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Soái hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva của Hải quân Nga tại eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Thông tin mà Bộ trưởng Litva cung cấp có những chi tiết khác với công bố của Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/4 cho hay tuần dương hạm Moskva bị chìm khi được kéo về cảng Sevastopol, Crimea để sửa chữa, trong khi toàn bộ hơn 500 thủy thủ đã được sơ tán lên các tàu khác của Hạm đội Biển Đen. Theo cơ quan này, nguyên nhân khiến soái hạm Moskva chìm là sóng lớn và thân tàu bị hư hại trong hỏa hoạn khiến chiến hạm mất ổn định.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã sử dụng hai tên lửa diệt hạm Neptune để tấn công tàu Moskva. Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, khẳng định đại tá Anton Kuprin, chỉ huy tuần dương hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen, đã tử vong trong vụ cháy nổ trên tàu.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ đánh giá rằng một tên lửa Ukraine đã đánh trúng tàu Moskva, khiến nó bị chìm sau đó. Trước đó, một nguồn tin tình báo Mỹ cho hay Washington "tin ở mức trung bình" về tuyên bố của Ukraine.

Mỹ tin rằng đã có thương vong trong sự cố tàu Moskva cháy nổ và chìm trên Biển Đen, dù con số chưa rõ ràng. Nga hiện chưa bình luận về nguyên nhân sự cố cũng như thương vong trên soái hạm Moskva.

Quan chức cấp cao của Mỹ nói hiện chưa rõ lý do hệ thống phòng không trên soái hạm Moskva không hoạt động. Một số thông tin cho rằng tên lửa Ukraine có thể đã bay theo góc cao, tránh được hệ thống phòng không của tàu, hoặc có thể một máy bay không người lái đánh lạc hướng cảm biến trên tàu Nga. Các khả năng khác là hệ thống phòng không trên tàu không kịp ứng phó hoặc gặp vấn đề về kỹ thuật.

Sự cố này được coi là tổn thất nghiêm trọng với lực lượng Nga, bởi Moskva là tàu chiến mặt nước có uy lực nhất trong khu vực, đóng vai trò soái hạm của Hạm đội Biển Đen và tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay từ ngày đầu. Soái hạm bị chìm không chỉ ảnh hưởng đến năng lực tác chiến ở Biển Đen, mà còn là tổn thất lớn về mặt biểu tượng của hải quân Nga.

Litva là quốc gia thành viên NATO ở vùng Baltic. Đầu tháng nay, họ đã trục xuất đại sứ Nga và đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Klaipeda, đồng thời triệu hồi đại sứ tại Moskva vì chiến sự ở Ukraine. Litva cùng hai nước Baltic khác là Latvia và Estonia đã ngừng nhập khẩu khí đốt Nga.

Ảnh vệ tinh được cho là ghi lại những giờ phút cuối của tuần dương hạm Moskva hôm 14/4. Ảnh: Sentinel Hub.

Ảnh vệ tinh được cho là ghi lại những giờ phút cuối của tuần dương hạm Moskva hôm 14/4. Ảnh: Sentinel Hub.

Huyền Lê (Theo Anadolu Agency, Guardian, LRT)


***************

Dấu hỏi lớn về số phận các thủy thủ trên chiến hạm Moskva


Dấu hỏi lớn về số phận các thủy thủ trên chiến hạm Moskva - Ảnh 1.

Vòng hoa với dải băng có dòng chữ "Gửi đến tàu Moskva" được các cựu chiến binh hạm đội Biển Đen đặt trước tượng đài kỷ niệm ngày thành lập hạm đội. Buổi lễ diễn ra ngày 15-4 với vài chục người tham dự - Ảnh: REUTERS

Cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít thông tin trên truyền thông Nga về các sĩ quan và binh sĩ thuộc tàu Moskva.

Không rõ vào thời điểm xảy ra vụ nổ kho đạn (như Nga tuyên bố) có bao nhiêu người trên tàu. Để vận hành chiến hạm hơn 12.000 tấn này cần hơn 500 người.

Theo báo Guardian của Anh, Hãng thông tấn Tass của Nga đã đăng một bản tin về tàu Moskva, trong đó nói rằng "toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán". 

Bản tin sau đó được sửa lại, loại bỏ chữ "toàn bộ" làm dấy lên suy đoán có thể đã có nhiều người thiệt mạng khi kho đạn trên tàu phát nổ.

Hôm 14-4, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định thủy thủ đoàn đã được sơ tán sang các tàu khác của hạm đội Biển Đen và những tàu này cũng bị hư hại từ vụ nổ kho đạn trên tàu Moskva.

Theo trang Naval News, việc sơ tán thủy thủ đoàn cho thấy thiệt hại trên chiến hạm Moskva đã ở mức không thể cứu vãn được nữa nên chỉ huy mới ra lệnh bỏ tàu.

Một thông tin chưa kiểm chứng từ Ukraine cho biết sau vụ việc, chỉ có 14 quân nhân trên tàu Moskva được đưa về cảng Sevastopol nằm trên bán đảo Crimea. Đây là nơi đặt tổng hành dinh của hạm đội Biển Đen, cũng là cảng nhà của tàu Moskva.

Ông Anton Gerashchenko, một quan chức trong Bộ Nội vụ Ukraine, tuyên bố chỉ huy của tàu Moskva là Anton Kuprin đã thiệt mạng trong vụ nổ nhưng không đưa ra bằng chứng.

Báo Guardian nhận xét nếu thật sự chỉ có 14 người sống sót, đây sẽ là thiệt hại nhân mạng lớn nhất mà hải quân Nga phải chịu kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Ngoài ra, nếu đúng như những gì Ukraine và Mỹ nói rằng chiến hạm Moskva đã trúng tên lửa Neptune, đây sẽ là tàu chiến lớn nhất bị đánh chìm trong một cuộc xung đột kể từ năm 1945.

Theo giới quan sát quân sự, mặc dù hải quân Nga vẫn áp đảo Ukraine trên Biển Đen, việc Ukraine cho thấy họ có khả năng đáp trả và đe dọa tàu chiến Nga sẽ khiến Matxcơva phải dè chừng hơn trong tương lai.

Dấu hỏi lớn về số phận các thủy thủ trên chiến hạm Moskva - Ảnh 2.

Tuần dương hạm Moskva trong ảnh vệ tinh thương mại rõ nét nhất chụp ngày 10-4. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, các vệ tinh thương mại không thể chụp được những gì đã xảy ra với tàu Moskva trong 4 ngày kế tiếp - Ảnh: REUTERS/MAXAR


******************

rfi.fr

Nga: ‘‘Hậu quả khôn lường’’, nếu NATO viện trợ thêm vũ khí tối tân cho Ukraina

Trọng Thành

Truyền thông Hoa Kỳ hôm 15/04/2022 loan tin về một thông báo chính thức của chính quyền Nga gửi đến chính quyền Mỹ, cảnh báo về « các hậu quả khôn lường », nếu Mỹ và NATO tiếp tục viện trợ các vũ khí tối tân cho quân đội Ukraina.  

Báo Washington Post dẫn thông báo này của bộ Ngoại Giao Nga, theo đó các vũ khí « nhạy cảm hơn » được gửi đến Ukraina sẽ « đổ thêm dầu vào lửa ».  Theo AFP, đài CNN, khi dẫn một nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, cho biết công văn ngoại giao nói trên của Nga có thể cho thấy Matxcơva đang chuẩn bị xác định « một thái độ hung hãn hơn » với Hoa Kỳ và NATO. Báo New York Times cho biết cụ thể là, công văn này được gửi đi theo con đường ngoại giao thông thường, nhưng không có chữ ký của một quan chức cao cấp nào của Nga.

Phát biểu trên Washington Post, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ nhấn mạnh nhiều hơn đến ý nghĩa của các viện trợ quân sự Mỹ đối với cán cân lực lượng Ukraina – Nga trong cuộc chiến tại Ukraina : « Điều mà phía Nga nói riêng với chúng tôi cũng chính là điều mà chúng tôi đã nói với toàn thế giới, rằng các viện trợ quy mô lớn mà chúng tôi đang cung cấp cho các đối tác Ukraina thể hiện rõ là đã mang lại những hiệu quả đáng kể ».  

Cảnh báo của Matxcơva được đưa ra đúng vào lúc tổng thống Mỹ hứa dành cho Kiev một khoản viện trợ quân sự mới, với tổng trị giá 800 triệu đô la, trong đó có nhiều vũ khí tối tân hơn so với các vũ khí đã được cung cấp cho Ukraina từ đầu chiến tranh đến nay, đặc biệt phải kể đến « các hệ thống hỏa tiễn » và « phương tiện thiết giáp chuyển quân », theo thông báo của chính quyền Mỹ.  

Theo AFP, tổng thống Ukraina Zelensky hôm qua 15/04 cũng đưa ra nhận định : « toàn thế giới » cần « lo ngại » trước nguy cơ lãnh đạo Nga Vladimir Putin liều lĩnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, sau khi quân đội Nga phải gánh chịu nhiều thất bại quân sự trên chiến trường Ukraina.


****************

voatiengviet.com

Nga cấm thủ tướng, quan chức Anh nhập cảnh vì 'hành động thù địch chưa từng có'

VOA

Nga cấm thủ tướng, quan chức Anh nhập cảnh

Nga cấm thủ tướng Anh và hơn một chục quan chức cao cấp khác của Anh nhập cảnh nước này để đáp trả các chế tài của Anh áp đặt lên Nga về hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga loan báo bước đi này nhắm vào ông Boris Johnson, một số bộ trưởng Anh và cựu thủ tướng Theresa May, vào ngày thứ Bảy.

Tuyên bố của bộ dẫn ra "các hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là trong việc áp đặt các chế tài nhắm vào các quan chức hàng đầu" ở Nga.

"Các hành động thù ghét Nga của nhà chức trách Anh, với mục tiêu chính là kích động thái độ tiêu cực đối với đất nước chúng ta, hạn chế quan hệ song phương ở hầu hết các lĩnh vực, gây phương hại đến sự an lạc và lợi ích của người dân Anh. Bất cứ cuộc tấn công bằng chế tài nào chắc chắn sẽ phản tác dụng đối với những người khởi xướng chúng và nhận lại sự phản kháng quyết đoán," tuyên bố nói.

Tối ngày thứ Sáu, bộ thông báo trục xuất 18 nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu khỏi Moscow để trả đũa việc khối này tuyên bố 19 nhà ngoại giao từ phái bộ Nga tại EU và Cộng đồng Năng lượng Nguyên tử Châu Âu là những người không được hoan nghênh.

Liên minh Châu Âu nói việc trục xuất là vô căn cứ và các nhà ngoại giao EU bị nhắm mục tiêu đang làm việc trong khuôn khổ công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

(AP)

Máy bay Nga không kích ở miền tây Ukraine

Thống đốc vùng Lviv ở miền tây Ukraine báo cáo các cuộc không kích trong khu vực vào sáng ngày thứ Bảy.

Maksym Kozytskyy cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng máy bay Su-35 của Nga đã cất cánh từ sân bay Baranovichi ở Belarus và thực hiện các cuộc tấn công bằng phi đạn ở Lviv.

Hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ bốn phi đạn hành trình, ông Kozytskyy nói.

Ông không cho biết bất cứ chi tiết nào về thương vong hoặc thiệt hại nào có thể xảy ra.

(AP)

Không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc có sức tàn phá thấp ở Ukraine, nhưng CIA không thấy nhiều bằng chứng thực tế củng cố cho mối lo đó, Giám đốc CIA William Burns tuyên bố hôm 14/4.

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 hứa sẽ tăng cường ‘quy mô các cuộc tấn công tên lửa’ vào Kyiv để đáp trả ‘sự chuyển hướng của Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga’.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi giới chức Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc không kích vào các tòa nhà dân cư ở trong lãnh thổ Nga gần biên giới với Ukraine, khiến bảy người bị thương.

Theo các quan chức Nga, khoảng 100 tòa nhà dân cư đã bị hư hại trong cuộc tấn công hôm 15/4 vào làng Klimovo ở vùng Bryansk.

Giới chức ở một khu vực biên giới khác, Belgorod, cũng báo cáo về các cuộc pháo kích của Ukraine hôm 15/4.

(AP)


*****************

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích


ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 1.

Người đi bộ đang qua các công sự chống tăng ở trung tâm thủ đô Kiev ngày 15-4 - Ảnh: AFP

* Theo hãng tin Reuters, sáng sớm 16-4, có nhiều vụ nổ xảy ra ở Kiev và thành phố Lviv. Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko cho biết lực lượng cứu hộ và y tế đang làm việc tại hiện trường một vụ nổ ở ngoại ô thành phố. 

Ông Klitschko thông báo trên Telegram rằng đã có 1 người chết và nhiều người bị thương sau vụ không kích của Nga nhắm vào khu hành chính Darnytski. "Lực lượng phòng không của chúng ta đã làm tất cả để bảo vệ người dân", vị thị trưởng từng là vô địch quyền Anh thế giới viết.

* Theo hãng tin Reuters, ngày 16-4, Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo cấm nhiều quan chức và chính khách Anh nhập cảnh nước này, gồm Thủ tướng Boris Johnson, Ngoại trưởng Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cùng khoảng 10 người khác. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ quyết định được đưa ra nhằm đáp trả việc Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt giới chức Nga.

Hãng tin TASS của Nga dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Anh đang cố tình làm leo thang tình hình xung quanh Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí sát thương và phối hợp với các nỗ lực tương tự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bộ trên cũng nhấn mạnh việc nhiều nước áp đặt các biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống Nga là "vô nghĩa và phản tác dụng".

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 2.

Xác trực thăng Nga ở Kharkov, Ukraine ngày 16-4 - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin Reuters, Ukraine khẳng định sẽ làm việc tối đa với Thổ Nhĩ Kỳ để có thêm sự hỗ trợ và hiểu biết cho dù không hoàn toàn thoải mái với việc Thổ Nhĩ Kỳ cũng có liên hệ chặt chẽ với Nga. “Chúng tôi sẽ rất vui nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trừng phạt Nga và ngừng các chuyến bay với Nga nhưng chúng tôi hiểu thực tế”, nhà ngoại giao ẩn danh của Ukraine cho biết.

Ông Vitali Klitschko, thị trưởng thành phố Kiev của Ukraine, đã lên tiếng kêu gọi những người dân đã di tản khi lực lượng Nga tiến hành bao vây thành phố, khoan trở về nhà của mình.

Theo ông, dù lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực Kiev để dồn quân về miền Đông và các cuộc không kích cũng hiếm hoi gần đây nhưng ông lo sợ việc soái hạm Moskva của Nga bị trúng tên lửa và chìm ngoài Biển Đen có thể là động cơ khiến Nga tấn công trở lại vào Kiev.

* Theo Hãng tin Reuters, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết có 9 hành lang nhân đạo được thống nhất trong ngày 16-4 để sơ tán thường dân, trong đó, có lối đi cho người dân rời khỏi thành phố Mariupol bằng ôtô riêng.

Bà Vereshchuk cho biết 5 trong số 9 hành lang nhân đạo là từ vùng Lugansk ở phía đông Ukraine ở phía đông đất nước, nơi đang bị pháo kích dữ dội.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 3.

Nhà máy của công ty Vizar chuyên sản xuất vũ khí của Ukraine ở gần thủ đô Kiev trúng không kích của Nga ngày 15-4 - Ảnh: AFP

* Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã phá hủy các nhà máy sản xuất xe bọc thép ở thủ đô Kiev và một cơ sở sửa chữa quân sự ở thành phố Mykolaiv của Ukraine. Các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí tầm xa chính xác cao.

Nga cũng đã bắn rơi một máy bay SU-25 của Ukraine gần thành phố Izyum ở Kharkov Oblast của miền đông Ukraine.

* Ngày 15-4, Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và các quan chức tài chính cấp cao sẽ đến Washington tuần tới để tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB). Đây là cơ hội đầu tiên để giới chức cấp cao Ukraine gặp trực tiếp một loạt quan chức tài chính từ các nền kinh tế tiên tiến kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

* Ngày 15-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tới nay khoảng 2.500-3.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 10.000 binh sĩ bị thương trong cuộc xung đột với Nga, Đài CNN đưa tin.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 4.

Cả triệu con tem vẽ hình binh sĩ Ukraine trước soái hạm Moskva của Nga vừa bị chìm trên Biển Đen đã được phát hành ngày 15-4, và nhiều người dân Ukraine đã xếp hàng hàng giờ để mua được "biểu tượng chiến thắng này", theo Hãng tin AFP - Ảnh: TWITTER

* Một đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định với một số cơ quan truyền thông rằng soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị trúng 2 tên lửa Neptune của lực lượng Ukraine. Trong khi đó cho đến giờ, Bộ Quốc phòng Nga vẫn thông tin chính thức rằng tàu chiến mang tên lửa dẫn đường chỉ huy này bị "cháy hầm đạn dược" và sau đó "bị chìm trên biển khi đang được lai dẫn vào bờ do biển động".

* Theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tấn công nhà máy Zhuliany Vizar, chuyên sản xuất và sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa cũng như tên lửa chống hạm, ở ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine bằng tên lửa hành trình Kalibr.

Đây là những vụ nổ mạnh nhất quanh Kiev trong hai tuần qua. Đại diện nhà máy Vizar cho biết không có thương vong trong vụ tấn công nói trên, trong khi giới chức Ukraine chưa xác nhận thông tin này.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 5.

Khói và lửa bốc lên từ xưởng gang thép Azovstal, nơi lực lượng Ukraine tại Mariupol đang đóng quân - Ảnh: AFP

* Ngày 15-4, Mariupol đã trải qua cuộc giao tranh tồi tệ nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo Reuters, thành phố đã trở thành đống đổ nát sau 7 tuần bị bao vây và bắn phá. Hàng chục ngàn người dân vẫn đang mắc kẹt trong thành phố.

"Tình hình tại Mariupol đang rất khó khăn. Giao tranh đang diễn ra. Quân đội Nga đang điều thêm lực lượng để tấn công thành phố", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết. Tuy nhiên, ông cho biết Nga vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được Mariupol.

* Ngày 15-4, trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết "tất cả các quốc gia trên thế giới" nên chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột tại Ukraine.

* Báo Washington Post ngày 15-4 dẫn nguồn tin cho biết gần đây ông Zelensky đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ định Nga là một "nước bảo trợ khủng bố". Ông Biden đã không cam kết hành động cụ thể nào sau lời kêu gọi này. Danh sách "nước bảo trợ khủng bố" của Mỹ hiện bao gồm 4 quốc gia là Triều Tiên, Cuba, Iran và Syria.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 6.

Một khu chợ bị cháy ở thành phố Chernihiv, Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

* Ngày 15-4, thống đốc vùng Mykolaiv Vitaliy Kim cho biết 5 người đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích thành phố Mykolaiv, và bom chùm đã được sử dụng trong cuộc tấn công này. Hãng tin Reuters chưa thể xác minh thông tin. Nga luôn phủ nhận việc họ tấn công vào thường dân Ukraine.

* Theo báo Guardian ngày 15-4, Matxcơva cho biết mục tiêu chính của họ là kiểm soát Donbass, khu vực phía đông Ukraine bao gồm hai tỉnh đã được lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát một phần.

* Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 2.864 người đã sơ tán khỏi các khu vực xung đột trong ngày 15-4, trong đó có 363 người đã rời khỏi Mariupol bằng phương tiện cá nhân.

* Theo báo Washington Post ngày 15-4, Nga đã cảnh báo Mỹ về việc sẽ có "những hậu quả khó lường" nếu Washington tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận Matxcơva đã gửi công hàm tới Mỹ và các nước khác về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, song không nói rõ nội dung, theo Hãng thông tấn Interfax của Nga.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ và các đồng minh ngừng quân sự hóa Ukraine một cách vô trách nhiệm, vốn sẽ gây ra những hậu quả khó lường đối với an ninh khu vực và quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 7.

Người dân tham gia khóa huấn luyện chiến đấu tại một trung tâm tuyển quân của Ukraine ở thành phố Kharkov - Ảnh: AFP

* Theo báo Guardian, các đại sứ của nhiều nước đang quay lại thủ đô Kiev của Ukraine. Đại sứ Ý sẽ quay lại Kiev và có kế hoạch làm việc trở lại từ ngày 18-4.

Pháp cũng có thông báo tương tự trong ngày 15-4, với kế hoạch chuyển đại sứ quán về lại Kiev. Trước đó, Pháp tạm dời đại sứ quán tới thành phố Lviv khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine
**************

rfi.fr

Đức cấp hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina

Thanh Phương

Hôm qua, 15/04/2022, chính phủ Đức thông báo sẽ tháo khoán hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina, nhưng không nói cụ thể số tiền này sẽ được dùng vào những việc gì. Phía Kiev than phiền là chưa nhận được vũ khí hạng nặng từ Berlin.

Theo lời một phát ngôn viên chính phủ Đức nói với hãng tin AFP, tổng cộng Berlin đã nâng mức viện trợ quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng lên tới 2 tỷ euro và phần lớn viện trợ quân sự này là dành cho Ukraina, tức là hơn 1 tỷ euro. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để Ukraina mua các thiết bị quân sự, nhưng không rõ đó là những thiết bị gì.

Qua việc thông báo khoản viện trợ quân sự nói trên, chính phủ Đức đáp lại những chỉ trích ngày càng mạnh, không chỉ từ phía Ukraina, mà còn từ một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu như Ba Lan hay các nước vùng Baltic, về việc Berlin không nhiệt tình hỗ trợ về vũ khí để quân Ukraina chống lại quân Nga, thậm chí bị xem là có thái độ dễ dãi đối với Matxcơva. 

Trong tuần này, chính quyền Kiev đã từ chối tiếp tổng thống Đức Franck Walter-Steinmeier, khi ông đề nghị đến thăm Ukraina. Lý do là vì ông Walter-Steinmeier, nguyên là ngoại trưởng Đức, trong nhiều năm đã thi hành một chính sách thân Nga. Tổng thống Zelensky muốn thủ tướng Olaf Scholz đến thăm Kiev với lời hứa nhanh chóng cung cấp vũ khí hạng nặng để quân Ukraina đối phó với cuộc tấn công mà quân Nga sắp tiến hành ở miền đông.

Tuy nhiên, cho tới nay, thủ tướng thuộc đảng Dân chủ Xã hội SDP vẫn ngần ngại, chưa dám cho phép cung cấp vũ khí hạng nặng, như xe tăng tấn công, cho Ukraina, vì sợ nước Đức bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu quân sự với Nga. 

Vấn đề này đang gây chia rẽ nội bộ chính phủ Đức, bởi vì hai đối tác của đảng SPD trong liên minh cầm quyền là đảng Xanh và đảng Tự do đang thúc ép thủ tướng Olaf Scholz cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina.


************

bbc.com

Nga mở cuộc không kích mới vào thủ đô Kyiv - BBC News Tiếng Việt



Smoke is seen rising over Darnytskyi District of Kyiv, Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói đen bốc cao ở quận Darnytskyi, ngoại ô Kyiv, Ukraine

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết một người bị giết và vài người bị thương sau cuộc không kích bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố thủ đô sáng sớm 16/4.

Các nhân viên cứu trợ và y tế đang có mặt tại hiện trường, cố gắng cứu mạng những người bị thương, ông Klitschko nói thêm.

Ông cũng cho biết các tướng Nga đã đe dọa đánh tên lửa vào thủ đô, và đó là điều đang xảy ra.

Sáng sớm thứ Bảy ngày 16/4, Nga đã bắn hỏa tiễn vào một nhà máy quân sự ở thủ đô Kyiv, bộ quốc phòng Nga nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nói 16 mục tiêu của kẻ thù đã bị triệt hạ bằng hỏa tiễn có độ chính xác cao, trong đó có thiết bị quân sự, nhà xưởng và các kho chứa vũ khí.

Đêm qua là đêm thứ hai liên tiếp khu vực Kyiv bị tấn công sau hai tuần tương đối yên ắng.

Anna Budko, một người dân địa phương, nói với phóng viên BBC Yogita Limaye: "Đôi khi tôi quên là tôi vẫn sợ mọi tiếng động, thậm chí cả có khi tiếng động từ nhà hàng xóm, hay nếu ai đó đóng cửa xe mạnh.

"Tôi vẫn run lên và cố gắng vượt qua. Không từ nào có thể tả sự sợ hãi."

Các vụ nổ xảy ra sau khi Nga đe dọa hôm thứ Sáu họ sẽ không kích các mục tiêu chiến lược ở Kyiv nếu Ukrain tiếp tục bắn phá các làng mạc Nga dọc biên giới.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bị cấm vào Nga vì quan điểm "thù địch" của Anh về cuộc chiến ở Ukraine, Moscow tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga nói Ngoại trưởng Anh Liz Truss, cựu thủ tướng Theresa May nằm trong số 13 thành viên chính phủ và chính trị gia Anh bị cấm vào Nga.

Nga có động thái này "trong bối cảnh hành động thù địch của chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp lệnh trừng phạt đối với các quan chức cao cấp Nga", Bộ Ngoại giao Nga nói trong một thông cáo. Họ nói thêm danh sách này sẽ được mở rộng sớm.

Trước đó, Nga đã cấm Tổng thống Mỹ Joe Biden và một loạt các quan chức Mỹ vào nước này.


***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Chỉ còn 14 quân nhân trên tàu Moskva sống sót [ CẬP NHẬT NGÀY 16-4-2022 ]

Đức cấp hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina


SoaiHam-4

********************

Bộ trưởng Litva kể cuộc gọi cầu cứu của soái hạm Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Litva, nước thành viên NATO, nói rằng soái hạm Moskva của Nga đã gửi đi cuộc gọi báo nguy vào ban đêm, trước khi bị chìm hoàn toàn.

"Vào lúc 1h14 ngày 14/4, tuần dương hạm bị nghiêng và sau nửa giờ, toàn bộ tàu mất điện. Từ 2h, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 54 thủy thủ khỏi tuần dương hạm. Đến khoảng 3h, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania báo cáo tàu bị chìm hoàn toàn. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về quân nhân Nga, dù trên tàu có 485 thủy thủ, trong đó có 66 sĩ quan", Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas đăng trên Facebook hôm 15/4.

Theo ông, sau khi xảy ra sự cố, soái hạm Nga đã gửi cuộc gọi báo nguy vào giữa đêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Litva nhận định soái hạm Moskva bị chìm là tổn thất lớn đối với lực lượng vũ trang Nga vì đây là tàu chủ lực trong Hạm đội Biển Đen. "Nga đã đánh mất năng lực quân sự lớn nhất mà họ có trong Hạm đội Biển Đen", Anusauskas nói với phóng viên hôm 15/4.

Soái hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva của Hải quân Nga tại eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Soái hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva của Hải quân Nga tại eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Thông tin mà Bộ trưởng Litva cung cấp có những chi tiết khác với công bố của Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/4 cho hay tuần dương hạm Moskva bị chìm khi được kéo về cảng Sevastopol, Crimea để sửa chữa, trong khi toàn bộ hơn 500 thủy thủ đã được sơ tán lên các tàu khác của Hạm đội Biển Đen. Theo cơ quan này, nguyên nhân khiến soái hạm Moskva chìm là sóng lớn và thân tàu bị hư hại trong hỏa hoạn khiến chiến hạm mất ổn định.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã sử dụng hai tên lửa diệt hạm Neptune để tấn công tàu Moskva. Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, khẳng định đại tá Anton Kuprin, chỉ huy tuần dương hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen, đã tử vong trong vụ cháy nổ trên tàu.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ đánh giá rằng một tên lửa Ukraine đã đánh trúng tàu Moskva, khiến nó bị chìm sau đó. Trước đó, một nguồn tin tình báo Mỹ cho hay Washington "tin ở mức trung bình" về tuyên bố của Ukraine.

Mỹ tin rằng đã có thương vong trong sự cố tàu Moskva cháy nổ và chìm trên Biển Đen, dù con số chưa rõ ràng. Nga hiện chưa bình luận về nguyên nhân sự cố cũng như thương vong trên soái hạm Moskva.

Quan chức cấp cao của Mỹ nói hiện chưa rõ lý do hệ thống phòng không trên soái hạm Moskva không hoạt động. Một số thông tin cho rằng tên lửa Ukraine có thể đã bay theo góc cao, tránh được hệ thống phòng không của tàu, hoặc có thể một máy bay không người lái đánh lạc hướng cảm biến trên tàu Nga. Các khả năng khác là hệ thống phòng không trên tàu không kịp ứng phó hoặc gặp vấn đề về kỹ thuật.

Sự cố này được coi là tổn thất nghiêm trọng với lực lượng Nga, bởi Moskva là tàu chiến mặt nước có uy lực nhất trong khu vực, đóng vai trò soái hạm của Hạm đội Biển Đen và tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay từ ngày đầu. Soái hạm bị chìm không chỉ ảnh hưởng đến năng lực tác chiến ở Biển Đen, mà còn là tổn thất lớn về mặt biểu tượng của hải quân Nga.

Litva là quốc gia thành viên NATO ở vùng Baltic. Đầu tháng nay, họ đã trục xuất đại sứ Nga và đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Klaipeda, đồng thời triệu hồi đại sứ tại Moskva vì chiến sự ở Ukraine. Litva cùng hai nước Baltic khác là Latvia và Estonia đã ngừng nhập khẩu khí đốt Nga.

Ảnh vệ tinh được cho là ghi lại những giờ phút cuối của tuần dương hạm Moskva hôm 14/4. Ảnh: Sentinel Hub.

Ảnh vệ tinh được cho là ghi lại những giờ phút cuối của tuần dương hạm Moskva hôm 14/4. Ảnh: Sentinel Hub.

Huyền Lê (Theo Anadolu Agency, Guardian, LRT)


***************

Dấu hỏi lớn về số phận các thủy thủ trên chiến hạm Moskva


Dấu hỏi lớn về số phận các thủy thủ trên chiến hạm Moskva - Ảnh 1.

Vòng hoa với dải băng có dòng chữ "Gửi đến tàu Moskva" được các cựu chiến binh hạm đội Biển Đen đặt trước tượng đài kỷ niệm ngày thành lập hạm đội. Buổi lễ diễn ra ngày 15-4 với vài chục người tham dự - Ảnh: REUTERS

Cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít thông tin trên truyền thông Nga về các sĩ quan và binh sĩ thuộc tàu Moskva.

Không rõ vào thời điểm xảy ra vụ nổ kho đạn (như Nga tuyên bố) có bao nhiêu người trên tàu. Để vận hành chiến hạm hơn 12.000 tấn này cần hơn 500 người.

Theo báo Guardian của Anh, Hãng thông tấn Tass của Nga đã đăng một bản tin về tàu Moskva, trong đó nói rằng "toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán". 

Bản tin sau đó được sửa lại, loại bỏ chữ "toàn bộ" làm dấy lên suy đoán có thể đã có nhiều người thiệt mạng khi kho đạn trên tàu phát nổ.

Hôm 14-4, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định thủy thủ đoàn đã được sơ tán sang các tàu khác của hạm đội Biển Đen và những tàu này cũng bị hư hại từ vụ nổ kho đạn trên tàu Moskva.

Theo trang Naval News, việc sơ tán thủy thủ đoàn cho thấy thiệt hại trên chiến hạm Moskva đã ở mức không thể cứu vãn được nữa nên chỉ huy mới ra lệnh bỏ tàu.

Một thông tin chưa kiểm chứng từ Ukraine cho biết sau vụ việc, chỉ có 14 quân nhân trên tàu Moskva được đưa về cảng Sevastopol nằm trên bán đảo Crimea. Đây là nơi đặt tổng hành dinh của hạm đội Biển Đen, cũng là cảng nhà của tàu Moskva.

Ông Anton Gerashchenko, một quan chức trong Bộ Nội vụ Ukraine, tuyên bố chỉ huy của tàu Moskva là Anton Kuprin đã thiệt mạng trong vụ nổ nhưng không đưa ra bằng chứng.

Báo Guardian nhận xét nếu thật sự chỉ có 14 người sống sót, đây sẽ là thiệt hại nhân mạng lớn nhất mà hải quân Nga phải chịu kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Ngoài ra, nếu đúng như những gì Ukraine và Mỹ nói rằng chiến hạm Moskva đã trúng tên lửa Neptune, đây sẽ là tàu chiến lớn nhất bị đánh chìm trong một cuộc xung đột kể từ năm 1945.

Theo giới quan sát quân sự, mặc dù hải quân Nga vẫn áp đảo Ukraine trên Biển Đen, việc Ukraine cho thấy họ có khả năng đáp trả và đe dọa tàu chiến Nga sẽ khiến Matxcơva phải dè chừng hơn trong tương lai.

Dấu hỏi lớn về số phận các thủy thủ trên chiến hạm Moskva - Ảnh 2.

Tuần dương hạm Moskva trong ảnh vệ tinh thương mại rõ nét nhất chụp ngày 10-4. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, các vệ tinh thương mại không thể chụp được những gì đã xảy ra với tàu Moskva trong 4 ngày kế tiếp - Ảnh: REUTERS/MAXAR


******************

rfi.fr

Nga: ‘‘Hậu quả khôn lường’’, nếu NATO viện trợ thêm vũ khí tối tân cho Ukraina

Trọng Thành

Truyền thông Hoa Kỳ hôm 15/04/2022 loan tin về một thông báo chính thức của chính quyền Nga gửi đến chính quyền Mỹ, cảnh báo về « các hậu quả khôn lường », nếu Mỹ và NATO tiếp tục viện trợ các vũ khí tối tân cho quân đội Ukraina.  

Báo Washington Post dẫn thông báo này của bộ Ngoại Giao Nga, theo đó các vũ khí « nhạy cảm hơn » được gửi đến Ukraina sẽ « đổ thêm dầu vào lửa ».  Theo AFP, đài CNN, khi dẫn một nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, cho biết công văn ngoại giao nói trên của Nga có thể cho thấy Matxcơva đang chuẩn bị xác định « một thái độ hung hãn hơn » với Hoa Kỳ và NATO. Báo New York Times cho biết cụ thể là, công văn này được gửi đi theo con đường ngoại giao thông thường, nhưng không có chữ ký của một quan chức cao cấp nào của Nga.

Phát biểu trên Washington Post, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ nhấn mạnh nhiều hơn đến ý nghĩa của các viện trợ quân sự Mỹ đối với cán cân lực lượng Ukraina – Nga trong cuộc chiến tại Ukraina : « Điều mà phía Nga nói riêng với chúng tôi cũng chính là điều mà chúng tôi đã nói với toàn thế giới, rằng các viện trợ quy mô lớn mà chúng tôi đang cung cấp cho các đối tác Ukraina thể hiện rõ là đã mang lại những hiệu quả đáng kể ».  

Cảnh báo của Matxcơva được đưa ra đúng vào lúc tổng thống Mỹ hứa dành cho Kiev một khoản viện trợ quân sự mới, với tổng trị giá 800 triệu đô la, trong đó có nhiều vũ khí tối tân hơn so với các vũ khí đã được cung cấp cho Ukraina từ đầu chiến tranh đến nay, đặc biệt phải kể đến « các hệ thống hỏa tiễn » và « phương tiện thiết giáp chuyển quân », theo thông báo của chính quyền Mỹ.  

Theo AFP, tổng thống Ukraina Zelensky hôm qua 15/04 cũng đưa ra nhận định : « toàn thế giới » cần « lo ngại » trước nguy cơ lãnh đạo Nga Vladimir Putin liều lĩnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, sau khi quân đội Nga phải gánh chịu nhiều thất bại quân sự trên chiến trường Ukraina.


****************

voatiengviet.com

Nga cấm thủ tướng, quan chức Anh nhập cảnh vì 'hành động thù địch chưa từng có'

VOA

Nga cấm thủ tướng, quan chức Anh nhập cảnh

Nga cấm thủ tướng Anh và hơn một chục quan chức cao cấp khác của Anh nhập cảnh nước này để đáp trả các chế tài của Anh áp đặt lên Nga về hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga loan báo bước đi này nhắm vào ông Boris Johnson, một số bộ trưởng Anh và cựu thủ tướng Theresa May, vào ngày thứ Bảy.

Tuyên bố của bộ dẫn ra "các hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là trong việc áp đặt các chế tài nhắm vào các quan chức hàng đầu" ở Nga.

"Các hành động thù ghét Nga của nhà chức trách Anh, với mục tiêu chính là kích động thái độ tiêu cực đối với đất nước chúng ta, hạn chế quan hệ song phương ở hầu hết các lĩnh vực, gây phương hại đến sự an lạc và lợi ích của người dân Anh. Bất cứ cuộc tấn công bằng chế tài nào chắc chắn sẽ phản tác dụng đối với những người khởi xướng chúng và nhận lại sự phản kháng quyết đoán," tuyên bố nói.

Tối ngày thứ Sáu, bộ thông báo trục xuất 18 nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu khỏi Moscow để trả đũa việc khối này tuyên bố 19 nhà ngoại giao từ phái bộ Nga tại EU và Cộng đồng Năng lượng Nguyên tử Châu Âu là những người không được hoan nghênh.

Liên minh Châu Âu nói việc trục xuất là vô căn cứ và các nhà ngoại giao EU bị nhắm mục tiêu đang làm việc trong khuôn khổ công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

(AP)

Máy bay Nga không kích ở miền tây Ukraine

Thống đốc vùng Lviv ở miền tây Ukraine báo cáo các cuộc không kích trong khu vực vào sáng ngày thứ Bảy.

Maksym Kozytskyy cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng máy bay Su-35 của Nga đã cất cánh từ sân bay Baranovichi ở Belarus và thực hiện các cuộc tấn công bằng phi đạn ở Lviv.

Hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ bốn phi đạn hành trình, ông Kozytskyy nói.

Ông không cho biết bất cứ chi tiết nào về thương vong hoặc thiệt hại nào có thể xảy ra.

(AP)

Không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc có sức tàn phá thấp ở Ukraine, nhưng CIA không thấy nhiều bằng chứng thực tế củng cố cho mối lo đó, Giám đốc CIA William Burns tuyên bố hôm 14/4.

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 hứa sẽ tăng cường ‘quy mô các cuộc tấn công tên lửa’ vào Kyiv để đáp trả ‘sự chuyển hướng của Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga’.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi giới chức Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc không kích vào các tòa nhà dân cư ở trong lãnh thổ Nga gần biên giới với Ukraine, khiến bảy người bị thương.

Theo các quan chức Nga, khoảng 100 tòa nhà dân cư đã bị hư hại trong cuộc tấn công hôm 15/4 vào làng Klimovo ở vùng Bryansk.

Giới chức ở một khu vực biên giới khác, Belgorod, cũng báo cáo về các cuộc pháo kích của Ukraine hôm 15/4.

(AP)


*****************

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích


ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 1.

Người đi bộ đang qua các công sự chống tăng ở trung tâm thủ đô Kiev ngày 15-4 - Ảnh: AFP

* Theo hãng tin Reuters, sáng sớm 16-4, có nhiều vụ nổ xảy ra ở Kiev và thành phố Lviv. Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko cho biết lực lượng cứu hộ và y tế đang làm việc tại hiện trường một vụ nổ ở ngoại ô thành phố. 

Ông Klitschko thông báo trên Telegram rằng đã có 1 người chết và nhiều người bị thương sau vụ không kích của Nga nhắm vào khu hành chính Darnytski. "Lực lượng phòng không của chúng ta đã làm tất cả để bảo vệ người dân", vị thị trưởng từng là vô địch quyền Anh thế giới viết.

* Theo hãng tin Reuters, ngày 16-4, Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo cấm nhiều quan chức và chính khách Anh nhập cảnh nước này, gồm Thủ tướng Boris Johnson, Ngoại trưởng Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cùng khoảng 10 người khác. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ quyết định được đưa ra nhằm đáp trả việc Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt giới chức Nga.

Hãng tin TASS của Nga dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Anh đang cố tình làm leo thang tình hình xung quanh Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí sát thương và phối hợp với các nỗ lực tương tự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bộ trên cũng nhấn mạnh việc nhiều nước áp đặt các biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống Nga là "vô nghĩa và phản tác dụng".

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 2.

Xác trực thăng Nga ở Kharkov, Ukraine ngày 16-4 - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin Reuters, Ukraine khẳng định sẽ làm việc tối đa với Thổ Nhĩ Kỳ để có thêm sự hỗ trợ và hiểu biết cho dù không hoàn toàn thoải mái với việc Thổ Nhĩ Kỳ cũng có liên hệ chặt chẽ với Nga. “Chúng tôi sẽ rất vui nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trừng phạt Nga và ngừng các chuyến bay với Nga nhưng chúng tôi hiểu thực tế”, nhà ngoại giao ẩn danh của Ukraine cho biết.

Ông Vitali Klitschko, thị trưởng thành phố Kiev của Ukraine, đã lên tiếng kêu gọi những người dân đã di tản khi lực lượng Nga tiến hành bao vây thành phố, khoan trở về nhà của mình.

Theo ông, dù lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực Kiev để dồn quân về miền Đông và các cuộc không kích cũng hiếm hoi gần đây nhưng ông lo sợ việc soái hạm Moskva của Nga bị trúng tên lửa và chìm ngoài Biển Đen có thể là động cơ khiến Nga tấn công trở lại vào Kiev.

* Theo Hãng tin Reuters, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết có 9 hành lang nhân đạo được thống nhất trong ngày 16-4 để sơ tán thường dân, trong đó, có lối đi cho người dân rời khỏi thành phố Mariupol bằng ôtô riêng.

Bà Vereshchuk cho biết 5 trong số 9 hành lang nhân đạo là từ vùng Lugansk ở phía đông Ukraine ở phía đông đất nước, nơi đang bị pháo kích dữ dội.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 3.

Nhà máy của công ty Vizar chuyên sản xuất vũ khí của Ukraine ở gần thủ đô Kiev trúng không kích của Nga ngày 15-4 - Ảnh: AFP

* Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã phá hủy các nhà máy sản xuất xe bọc thép ở thủ đô Kiev và một cơ sở sửa chữa quân sự ở thành phố Mykolaiv của Ukraine. Các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí tầm xa chính xác cao.

Nga cũng đã bắn rơi một máy bay SU-25 của Ukraine gần thành phố Izyum ở Kharkov Oblast của miền đông Ukraine.

* Ngày 15-4, Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và các quan chức tài chính cấp cao sẽ đến Washington tuần tới để tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB). Đây là cơ hội đầu tiên để giới chức cấp cao Ukraine gặp trực tiếp một loạt quan chức tài chính từ các nền kinh tế tiên tiến kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

* Ngày 15-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tới nay khoảng 2.500-3.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 10.000 binh sĩ bị thương trong cuộc xung đột với Nga, Đài CNN đưa tin.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 4.

Cả triệu con tem vẽ hình binh sĩ Ukraine trước soái hạm Moskva của Nga vừa bị chìm trên Biển Đen đã được phát hành ngày 15-4, và nhiều người dân Ukraine đã xếp hàng hàng giờ để mua được "biểu tượng chiến thắng này", theo Hãng tin AFP - Ảnh: TWITTER

* Một đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định với một số cơ quan truyền thông rằng soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị trúng 2 tên lửa Neptune của lực lượng Ukraine. Trong khi đó cho đến giờ, Bộ Quốc phòng Nga vẫn thông tin chính thức rằng tàu chiến mang tên lửa dẫn đường chỉ huy này bị "cháy hầm đạn dược" và sau đó "bị chìm trên biển khi đang được lai dẫn vào bờ do biển động".

* Theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tấn công nhà máy Zhuliany Vizar, chuyên sản xuất và sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa cũng như tên lửa chống hạm, ở ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine bằng tên lửa hành trình Kalibr.

Đây là những vụ nổ mạnh nhất quanh Kiev trong hai tuần qua. Đại diện nhà máy Vizar cho biết không có thương vong trong vụ tấn công nói trên, trong khi giới chức Ukraine chưa xác nhận thông tin này.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 5.

Khói và lửa bốc lên từ xưởng gang thép Azovstal, nơi lực lượng Ukraine tại Mariupol đang đóng quân - Ảnh: AFP

* Ngày 15-4, Mariupol đã trải qua cuộc giao tranh tồi tệ nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo Reuters, thành phố đã trở thành đống đổ nát sau 7 tuần bị bao vây và bắn phá. Hàng chục ngàn người dân vẫn đang mắc kẹt trong thành phố.

"Tình hình tại Mariupol đang rất khó khăn. Giao tranh đang diễn ra. Quân đội Nga đang điều thêm lực lượng để tấn công thành phố", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết. Tuy nhiên, ông cho biết Nga vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được Mariupol.

* Ngày 15-4, trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết "tất cả các quốc gia trên thế giới" nên chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột tại Ukraine.

* Báo Washington Post ngày 15-4 dẫn nguồn tin cho biết gần đây ông Zelensky đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ định Nga là một "nước bảo trợ khủng bố". Ông Biden đã không cam kết hành động cụ thể nào sau lời kêu gọi này. Danh sách "nước bảo trợ khủng bố" của Mỹ hiện bao gồm 4 quốc gia là Triều Tiên, Cuba, Iran và Syria.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 6.

Một khu chợ bị cháy ở thành phố Chernihiv, Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

* Ngày 15-4, thống đốc vùng Mykolaiv Vitaliy Kim cho biết 5 người đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích thành phố Mykolaiv, và bom chùm đã được sử dụng trong cuộc tấn công này. Hãng tin Reuters chưa thể xác minh thông tin. Nga luôn phủ nhận việc họ tấn công vào thường dân Ukraine.

* Theo báo Guardian ngày 15-4, Matxcơva cho biết mục tiêu chính của họ là kiểm soát Donbass, khu vực phía đông Ukraine bao gồm hai tỉnh đã được lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát một phần.

* Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 2.864 người đã sơ tán khỏi các khu vực xung đột trong ngày 15-4, trong đó có 363 người đã rời khỏi Mariupol bằng phương tiện cá nhân.

* Theo báo Washington Post ngày 15-4, Nga đã cảnh báo Mỹ về việc sẽ có "những hậu quả khó lường" nếu Washington tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận Matxcơva đã gửi công hàm tới Mỹ và các nước khác về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, song không nói rõ nội dung, theo Hãng thông tấn Interfax của Nga.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ và các đồng minh ngừng quân sự hóa Ukraine một cách vô trách nhiệm, vốn sẽ gây ra những hậu quả khó lường đối với an ninh khu vực và quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói.

ĐỌC NHANH 16-4: Chernihiv và Kiev liên tục có còi báo động không kích - Ảnh 7.

Người dân tham gia khóa huấn luyện chiến đấu tại một trung tâm tuyển quân của Ukraine ở thành phố Kharkov - Ảnh: AFP

* Theo báo Guardian, các đại sứ của nhiều nước đang quay lại thủ đô Kiev của Ukraine. Đại sứ Ý sẽ quay lại Kiev và có kế hoạch làm việc trở lại từ ngày 18-4.

Pháp cũng có thông báo tương tự trong ngày 15-4, với kế hoạch chuyển đại sứ quán về lại Kiev. Trước đó, Pháp tạm dời đại sứ quán tới thành phố Lviv khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine
**************

rfi.fr

Đức cấp hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina

Thanh Phương

Hôm qua, 15/04/2022, chính phủ Đức thông báo sẽ tháo khoán hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina, nhưng không nói cụ thể số tiền này sẽ được dùng vào những việc gì. Phía Kiev than phiền là chưa nhận được vũ khí hạng nặng từ Berlin.

Theo lời một phát ngôn viên chính phủ Đức nói với hãng tin AFP, tổng cộng Berlin đã nâng mức viện trợ quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng lên tới 2 tỷ euro và phần lớn viện trợ quân sự này là dành cho Ukraina, tức là hơn 1 tỷ euro. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để Ukraina mua các thiết bị quân sự, nhưng không rõ đó là những thiết bị gì.

Qua việc thông báo khoản viện trợ quân sự nói trên, chính phủ Đức đáp lại những chỉ trích ngày càng mạnh, không chỉ từ phía Ukraina, mà còn từ một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu như Ba Lan hay các nước vùng Baltic, về việc Berlin không nhiệt tình hỗ trợ về vũ khí để quân Ukraina chống lại quân Nga, thậm chí bị xem là có thái độ dễ dãi đối với Matxcơva. 

Trong tuần này, chính quyền Kiev đã từ chối tiếp tổng thống Đức Franck Walter-Steinmeier, khi ông đề nghị đến thăm Ukraina. Lý do là vì ông Walter-Steinmeier, nguyên là ngoại trưởng Đức, trong nhiều năm đã thi hành một chính sách thân Nga. Tổng thống Zelensky muốn thủ tướng Olaf Scholz đến thăm Kiev với lời hứa nhanh chóng cung cấp vũ khí hạng nặng để quân Ukraina đối phó với cuộc tấn công mà quân Nga sắp tiến hành ở miền đông.

Tuy nhiên, cho tới nay, thủ tướng thuộc đảng Dân chủ Xã hội SDP vẫn ngần ngại, chưa dám cho phép cung cấp vũ khí hạng nặng, như xe tăng tấn công, cho Ukraina, vì sợ nước Đức bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu quân sự với Nga. 

Vấn đề này đang gây chia rẽ nội bộ chính phủ Đức, bởi vì hai đối tác của đảng SPD trong liên minh cầm quyền là đảng Xanh và đảng Tự do đang thúc ép thủ tướng Olaf Scholz cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina.


************

bbc.com

Nga mở cuộc không kích mới vào thủ đô Kyiv - BBC News Tiếng Việt



Smoke is seen rising over Darnytskyi District of Kyiv, Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói đen bốc cao ở quận Darnytskyi, ngoại ô Kyiv, Ukraine

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết một người bị giết và vài người bị thương sau cuộc không kích bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố thủ đô sáng sớm 16/4.

Các nhân viên cứu trợ và y tế đang có mặt tại hiện trường, cố gắng cứu mạng những người bị thương, ông Klitschko nói thêm.

Ông cũng cho biết các tướng Nga đã đe dọa đánh tên lửa vào thủ đô, và đó là điều đang xảy ra.

Sáng sớm thứ Bảy ngày 16/4, Nga đã bắn hỏa tiễn vào một nhà máy quân sự ở thủ đô Kyiv, bộ quốc phòng Nga nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nói 16 mục tiêu của kẻ thù đã bị triệt hạ bằng hỏa tiễn có độ chính xác cao, trong đó có thiết bị quân sự, nhà xưởng và các kho chứa vũ khí.

Đêm qua là đêm thứ hai liên tiếp khu vực Kyiv bị tấn công sau hai tuần tương đối yên ắng.

Anna Budko, một người dân địa phương, nói với phóng viên BBC Yogita Limaye: "Đôi khi tôi quên là tôi vẫn sợ mọi tiếng động, thậm chí cả có khi tiếng động từ nhà hàng xóm, hay nếu ai đó đóng cửa xe mạnh.

"Tôi vẫn run lên và cố gắng vượt qua. Không từ nào có thể tả sự sợ hãi."

Các vụ nổ xảy ra sau khi Nga đe dọa hôm thứ Sáu họ sẽ không kích các mục tiêu chiến lược ở Kyiv nếu Ukrain tiếp tục bắn phá các làng mạc Nga dọc biên giới.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bị cấm vào Nga vì quan điểm "thù địch" của Anh về cuộc chiến ở Ukraine, Moscow tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga nói Ngoại trưởng Anh Liz Truss, cựu thủ tướng Theresa May nằm trong số 13 thành viên chính phủ và chính trị gia Anh bị cấm vào Nga.

Nga có động thái này "trong bối cảnh hành động thù địch của chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp lệnh trừng phạt đối với các quan chức cao cấp Nga", Bộ Ngoại giao Nga nói trong một thông cáo. Họ nói thêm danh sách này sẽ được mở rộng sớm.

Trước đó, Nga đã cấm Tổng thống Mỹ Joe Biden và một loạt các quan chức Mỹ vào nước này.


***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm