Văn Học & Nghệ Thuật
Chuyện ít biết về Sài Gòn xưa: Những nhiếp ảnh gia đầu tiên
Sau khi bức ảnh đầu tiên được chụp ở Pháp vào năm 1826 bởi nhà phát minh Joseph Nicéphore Niépce, những nhà nhiếp ảnh tiên phong người Pháp đã mang nghệ thuật nhiếp ảnh đến VN, sau đó các nhiếp ảnh gia người Việt bắt đầu xuất hiện.
(Trích từ Sài Gòn - Chợ Lớn Ký ức đô thị và con người, NXB Văn hóa - Văn nghệ
Sau khi bức ảnh đầu tiên
được chụp ở Pháp vào năm 1826 bởi nhà phát minh Joseph Nicéphore Niépce,
những nhà nhiếp ảnh tiên phong người Pháp đã mang nghệ thuật nhiếp ảnh
đến VN, sau đó các nhiếp ảnh gia người Việt bắt đầu xuất hiện.
Émile Gsell (1838 - 1879)
Émile Gsell là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và thương mại đầu tiên ở
Sài Gòn. Ông được gửi đến Nam kỳ vì nghĩa vụ quân sự, nhưng sau đó được
giải ngũ khi ông được tuyển dụng trong đoàn thám hiểm sông Mê Kông cùng
với trung úy Francis Garnier. Ông là người đầu tiên chụp ảnh đền Angkor
với các đoàn thám hiểm. Sau chuyến đi này, ông mở văn phòng nhiếp ảnh ở
Sài Gòn, Gsell Photographie, bán các hình ảnh đền Angkor rất thành
công. Ông còn chụp rất nhiều hình ảnh về cảnh quan, đời sống ở Sài Gòn
và các nơi khác ở Nam kỳ.
Ông cũng chụp hình cảnh quân Pháp đánh thành Hà Nội vào năm 1873 do
Francis Garnier chỉ huy. Ông là người đầu tiên chụp chân dung của một
phụ nữ VN ở Bắc kỳ (Tonkin).
Ông thường tìm hiểu, chụp hình về đời sống, tập tục của người dân
bản xứ. Phòng studio chụp hình của ông ở Sài Gòn gần nhà những người
Việt giàu có và họ thường đến để được ông chụp chân dung cho họ. Lúc gần
cuối đời ông có chụp các ảnh các công trình kiến trúc và công chánh ở
Sài Gòn.
Pun Lun (1864 - 1900)
Pun Lun (Tân Luân) là nhiếp ảnh gia người Hồng Kông nổi tiếng. Ông
có chi nhánh văn phòng nhiếp ảnh ở Sài Gòn, Phúc Châu, Singapore.
Một số ảnh văn phòng nhiếp ảnh của ông chụp ở Sài Gòn thuộc loại
những ảnh xưa nhất ở Sài Gòn. Trong số này có ảnh rất đẹp, chụp rất nghệ
thuật một viên chức ở Nam kỳ, bức Un notable Indochinois.
Aurélien Pestel (1855 - 1897)
Có thể nói ông Pestel là nhà nhiếp ảnh tiên phong tài ba nhất vào
cuối thế kỷ 19 ở Sài Gòn. Ban đầu công việc của ông Pestel không có liên
hệ trực tiếp đến nhiếp ảnh, nhưng sau đó ông trở thành nhiếp ảnh chuyên
nghiệp lúc ở Cam Bốt, sau đó là Sài Gòn, nơi ông mất năm 1897 ở số 10
đại lộ Charner.
Chất lượng những hình ảnh ông chụp đã làm ông trở thành như một sứ
giả đại diện cho Đông Dương ở triển lãm thế giới năm 1894 ở Lyon. Ông đã
trưng bày một bộ album về Nam kỳ và Cam Bốt. Bộ album này chính nó cũng
là một tác phẩm nghệ thuật. Ông có chụp các ảnh bên trong nhà của ông
Tổng đốc Phương ở Chợ Lớn (nhà này ở đường Châu Văn Liêm và hiện nay
không còn nữa). Người kế nhiệm Pestel, ông Planté cũng in lại trên các
carte postale (édition La Sarcelle) những ảnh đẹp nhất của Pestel.
Văn phòng studio, số 10 đại lộ Charner, của ông sau khi ông mất
được Négadelle sử dụng, sau đó là Paullussen, và cuối cùng là ông
Planté. Tất cả đều là nhiếp ảnh gia có tiếng ở Sài Gòn sau này.
Ông Nguyễn Đình Khánh, tên thật là Nguyễn Văn Xuân tự Khánh Ký,
sinh năm 1884 ở làng Lai Xá, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội). Ông hoạt động
nhiếp ảnh ở Sài Gòn nhiều nhất trong các năm 1924 đến năm 1933. Văn
phòng Sài Gòn của ông ở số 54 Boulevard Bonard (Lê Lợi). Cơ sở của ông
Khánh Ký ở Sài Gòn năm 1934 mướn 27 nhân viên kể cả những người trong
phòng chụp ảnh, phòng rửa hình, chỉnh hình và bán hàng. Từ năm 1917, ông
là người chụp ảnh chân dung cho tất cả các viên Toàn quyền Pháp ở Đông
Dương, cũng như hoàng đế VN, vua Cam Bốt và Lào.
Ông cũng chụp ảnh cho Hội Nghiên cứu Đông Dương (Société des études
Indochinoises). Một số ảnh của ông cũng có đăng trên báo Monde colonial
illustré (1931) trong số đặc biệt nhân dịp Hội chợ triển lãm thuộc địa
và số năm 1932 sau khi Bộ trưởng Thuộc địa, Paul Reynaud, đến viếng Đông
Dương.
Võ An Ninh (1907 - 2009)
Võ An Ninh sinh ra ở Hà Nội. Dưới thời Pháp thuộc, ông làm phóng
viên nhiếp ảnh của Sở Kiểm lâm. Võ An Ninh đi khắp mọi miền đất nước bắc
- trung - nam để chụp ảnh với cái camera của Đức hiệu Zeiss Ikon (1928)
và mãi tới gần cuối đời ông vẫn dùng độc chiếc máy này với phim đen
trắng.
Ông có những bức ảnh nghệ thuật ở Sài Gòn có giá trị về nghệ thuật
và tư liệu xã hội như: Lẻ loi (1941), Sóng đôi (1942), Chợ Bến Thành và
bến xe thổ mộ (1949), Cụ đồ viết câu đối Tết (Sài Gòn, 1950), Nhà thờ
Hồi giáo (1950), Vườn Tầm vông ngoại thành (1950), Đêm phục sinh (1950),
Thiếu nữ Sài Gòn (1951), Ngày xá lợi (1951), Lăng Ông ngày Tết (1952),
Bình minh trên sông (1952), Khói hương chùa Bà, Chợ Lớn (1953), Qua Cầu
(Thủ Đức, 1953).
Nguyễn Đức Hiệp
(Trích từ Sài Gòn - Chợ Lớn Ký ức đô thị và con người, NXB Văn hóa - Văn nghệ
Bàn ra tán vào (0)
Chuyện ít biết về Sài Gòn xưa: Những nhiếp ảnh gia đầu tiên
Sau khi bức ảnh đầu tiên được chụp ở Pháp vào năm 1826 bởi nhà phát minh Joseph Nicéphore Niépce, những nhà nhiếp ảnh tiên phong người Pháp đã mang nghệ thuật nhiếp ảnh đến VN, sau đó các nhiếp ảnh gia người Việt bắt đầu xuất hiện.
Sau khi bức ảnh đầu tiên
được chụp ở Pháp vào năm 1826 bởi nhà phát minh Joseph Nicéphore Niépce,
những nhà nhiếp ảnh tiên phong người Pháp đã mang nghệ thuật nhiếp ảnh
đến VN, sau đó các nhiếp ảnh gia người Việt bắt đầu xuất hiện.
Émile Gsell (1838 - 1879)
Émile Gsell là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và thương mại đầu tiên ở
Sài Gòn. Ông được gửi đến Nam kỳ vì nghĩa vụ quân sự, nhưng sau đó được
giải ngũ khi ông được tuyển dụng trong đoàn thám hiểm sông Mê Kông cùng
với trung úy Francis Garnier. Ông là người đầu tiên chụp ảnh đền Angkor
với các đoàn thám hiểm. Sau chuyến đi này, ông mở văn phòng nhiếp ảnh ở
Sài Gòn, Gsell Photographie, bán các hình ảnh đền Angkor rất thành
công. Ông còn chụp rất nhiều hình ảnh về cảnh quan, đời sống ở Sài Gòn
và các nơi khác ở Nam kỳ.
Ông cũng chụp hình cảnh quân Pháp đánh thành Hà Nội vào năm 1873 do
Francis Garnier chỉ huy. Ông là người đầu tiên chụp chân dung của một
phụ nữ VN ở Bắc kỳ (Tonkin).
Ông thường tìm hiểu, chụp hình về đời sống, tập tục của người dân
bản xứ. Phòng studio chụp hình của ông ở Sài Gòn gần nhà những người
Việt giàu có và họ thường đến để được ông chụp chân dung cho họ. Lúc gần
cuối đời ông có chụp các ảnh các công trình kiến trúc và công chánh ở
Sài Gòn.
Pun Lun (1864 - 1900)
Pun Lun (Tân Luân) là nhiếp ảnh gia người Hồng Kông nổi tiếng. Ông
có chi nhánh văn phòng nhiếp ảnh ở Sài Gòn, Phúc Châu, Singapore.
Một số ảnh văn phòng nhiếp ảnh của ông chụp ở Sài Gòn thuộc loại
những ảnh xưa nhất ở Sài Gòn. Trong số này có ảnh rất đẹp, chụp rất nghệ
thuật một viên chức ở Nam kỳ, bức Un notable Indochinois.
Aurélien Pestel (1855 - 1897)
Có thể nói ông Pestel là nhà nhiếp ảnh tiên phong tài ba nhất vào
cuối thế kỷ 19 ở Sài Gòn. Ban đầu công việc của ông Pestel không có liên
hệ trực tiếp đến nhiếp ảnh, nhưng sau đó ông trở thành nhiếp ảnh chuyên
nghiệp lúc ở Cam Bốt, sau đó là Sài Gòn, nơi ông mất năm 1897 ở số 10
đại lộ Charner.
Chất lượng những hình ảnh ông chụp đã làm ông trở thành như một sứ
giả đại diện cho Đông Dương ở triển lãm thế giới năm 1894 ở Lyon. Ông đã
trưng bày một bộ album về Nam kỳ và Cam Bốt. Bộ album này chính nó cũng
là một tác phẩm nghệ thuật. Ông có chụp các ảnh bên trong nhà của ông
Tổng đốc Phương ở Chợ Lớn (nhà này ở đường Châu Văn Liêm và hiện nay
không còn nữa). Người kế nhiệm Pestel, ông Planté cũng in lại trên các
carte postale (édition La Sarcelle) những ảnh đẹp nhất của Pestel.
Văn phòng studio, số 10 đại lộ Charner, của ông sau khi ông mất
được Négadelle sử dụng, sau đó là Paullussen, và cuối cùng là ông
Planté. Tất cả đều là nhiếp ảnh gia có tiếng ở Sài Gòn sau này.
Ông Nguyễn Đình Khánh, tên thật là Nguyễn Văn Xuân tự Khánh Ký,
sinh năm 1884 ở làng Lai Xá, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội). Ông hoạt động
nhiếp ảnh ở Sài Gòn nhiều nhất trong các năm 1924 đến năm 1933. Văn
phòng Sài Gòn của ông ở số 54 Boulevard Bonard (Lê Lợi). Cơ sở của ông
Khánh Ký ở Sài Gòn năm 1934 mướn 27 nhân viên kể cả những người trong
phòng chụp ảnh, phòng rửa hình, chỉnh hình và bán hàng. Từ năm 1917, ông
là người chụp ảnh chân dung cho tất cả các viên Toàn quyền Pháp ở Đông
Dương, cũng như hoàng đế VN, vua Cam Bốt và Lào.
Ông cũng chụp ảnh cho Hội Nghiên cứu Đông Dương (Société des études
Indochinoises). Một số ảnh của ông cũng có đăng trên báo Monde colonial
illustré (1931) trong số đặc biệt nhân dịp Hội chợ triển lãm thuộc địa
và số năm 1932 sau khi Bộ trưởng Thuộc địa, Paul Reynaud, đến viếng Đông
Dương.
Võ An Ninh (1907 - 2009)
Võ An Ninh sinh ra ở Hà Nội. Dưới thời Pháp thuộc, ông làm phóng
viên nhiếp ảnh của Sở Kiểm lâm. Võ An Ninh đi khắp mọi miền đất nước bắc
- trung - nam để chụp ảnh với cái camera của Đức hiệu Zeiss Ikon (1928)
và mãi tới gần cuối đời ông vẫn dùng độc chiếc máy này với phim đen
trắng.
Ông có những bức ảnh nghệ thuật ở Sài Gòn có giá trị về nghệ thuật
và tư liệu xã hội như: Lẻ loi (1941), Sóng đôi (1942), Chợ Bến Thành và
bến xe thổ mộ (1949), Cụ đồ viết câu đối Tết (Sài Gòn, 1950), Nhà thờ
Hồi giáo (1950), Vườn Tầm vông ngoại thành (1950), Đêm phục sinh (1950),
Thiếu nữ Sài Gòn (1951), Ngày xá lợi (1951), Lăng Ông ngày Tết (1952),
Bình minh trên sông (1952), Khói hương chùa Bà, Chợ Lớn (1953), Qua Cầu
(Thủ Đức, 1953).
Nguyễn Đức Hiệp
(Trích từ Sài Gòn - Chợ Lớn Ký ức đô thị và con người, NXB Văn hóa - Văn nghệ