Ngoài việc dành 1/7 tài sản xây nhà thờ, gia đình Huyện Sỹ còn cho cháu ngoại Nam Phương hoàng hậu của hồi môn 20.000 lượng vàng khi về làm vợ vua Bảo Đại.
Ngoài
việc dành 1/7 tài sản xây nhà thờ, gia đình Huyện Sỹ còn cho cháu ngoại
Nam Phương hoàng hậu của hồi môn 20.000 lượng vàng khi về làm vợ vua
Bảo Đại.
Tại góc đường Tôn Thất Tùng -
Nguyễn Trãi, quận 1, TP HCM, nhà thờ giáo họ Chợ Đũi mỗi ngày đón hàng
trăm người đi lễ, tham quan. Trải qua hơn trăm năm, người Sài Gòn vẫn
quen gọi đây là Nhà thờ Huyện Sỹ như để tưởng nhớ người đã bỏ 1/7 gia
sản ra xây dựng. Huyện Sỹ cũng là người đứng đầu nhóm tứ đại phú hộ Sài
Gòn xưa với câu ví von "nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa".
|
Tượng bán thân Huyện Sỹ tại nhà thờ do chính ông bỏ tiền xây dựng. Ảnh: Đ.N |
Huyện
Sỹ tên thật là Lê Nhứt Sỹ (1841 – 1900), sinh tại Cầu Kho (Sài Gòn)
nhưng gốc ở Tân An (Long An) trong một gia đình theo đạo Công giáo. Ngay
lúc nhỏ, ông được các tu sĩ người Pháp đưa đi du học ở Malaysia. Tại
đây, Huyện Sỹ được học ngôn ngữ Latinh Pháp, Hán và chữ quốc ngữ. Thời
gian này, ông đổi tên thành Lê Phát Đạt, do tên cũ trùng với tên người
thầy dạy.
Sau chuyến du học về nước,
ông được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm thông ngôn. Từ năm 1880, ông làm Ủy
viên Hội đồng Quản hạt Nam Kỳ, sau phong hàm lên cấp Huyện. Do người
dân vẫn gọi ông bằng tên cúng cơm, vì vậy mà cái tên Huyện Sỹ xuất hiện
từ lúc này.
Về con đường giàu có của
Lê Phát Đạt, học giả Vương Hồng Sển trong cuốn Sài Gòn năm xưa cho rằng,
sự "lên hương" của ông chẳng qua vì ăn may. "Tương truyền buổi đầu, Tây
mới qua, dân cư tản mác. Pháp phát mại ruộng đất vô thừa nhận, giá bán
rẻ mạt mà vẫn không có người đấu giá".
"Hồi
Tây qua, nghe nói lại, những chủ cũ đều đồng hè bỏ đất, không nhìn
nhận, vì nhận sợ triều đình Huế khép tội theo Pháp. Vả lại, cũng ước ao
một ngày kia Tây bại trận rút lui. Chừng đó ai về chỗ nấy, hấp tấp làm
chi cho mang tội", học giả Vương Hồng Sến giải thích thêm.
Người
Pháp khi đó nài ép, Huyện Sỹ bất đắc dĩ phải chạy vạy mượn tiền khắp
nơi mua đất. Nào ngờ vận đỏ, ruộng trúng mùa liên tiếp mấy năm liền, ông
trở nên giàu có, tiền vàng không biết để đâu cho hết.
Ở
miền Tây, ruộng đất của Lê Phát Đạt được ví như "cò bay mỏi cánh không
hết". Những vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến
tận biên giới Campuchia đều do ông nắm giữ. Tại miệt sông nước, phú hộ
Đạt cũng xây ngôi biệt thự ven sông như cung điện án ngữ một vùng. Tương
truyền, biệt thự này nằm trên thế đất hình rồng nên càng khiến cơ
nghiệp của ông phát triển.
Tại Sài
Gòn, gia đình Huyện Sỹ cũng sở hữu nhiều mảnh đất đắc địa ở trung tâm.
Mảnh đất rộng hơn hecta dành xây nhà thờ Chợ Đũi là một trong số đó.
Ngoài ra, ông có rất nhiều đất ở khu Gò Vấp, nơi con trai ông sau này
dùng một phần xây nhà thờ Hạnh Thông Tây.
Bỗng
chốc phất thành đại gia hạng nhất đất Việt đương thời nhưng vợ chồng
Huyện Sỹ không tiêu xài hoang phí, gia đình có cuộc sống đơn giản. Toàn
bộ gia sản được tập trung phát triển nông nghiệp và truyền bá đạo Công
giáo. Để nhắc nhở gia đình, trong nhà ông treo câu đối: "Cần dữ kiệm,
trị gia thượng sách. Nhẫn nhi hòa, xử thế lương đồ".
Con
cháu Huyện Sỹ đều được giáo dục và học hành thành tài, không ăn chơi,
tiêu xài như con cái những gia đình đại gia khác. Họ chuyên tâm học hành
rồi phụ vợ chồng ông cai quản đất đai. Sau này, con Huyện Sỹ đều là đại
điền chủ có rất nhiều đất đai ở Tân An, Đức Hòa, Đức Huệ và vùng Đồng
Tháp Mười (nay thuộc vùng Long An).
Trong
đó, trưởng nam của Huyện Sỹ là Lê Phát An được vua Bảo Đại phong tước
An Định Vương. Thời Nhà Nguyễn, Vương là tước vị cao nhất trong 20 bậc
tôn tước phong cho hoàng tộc và chỉ dành cho người có công trạng, bình
thường kể cả các Hoàng tử đều chỉ phong Công tước. Ông Lê Phát An là
người duy nhất trong lịch sử Nam Kỳ không "hoàng thân quốc thích" nhưng
được lên ngôi vị cao quý nhất của triều đình.
|
Nam Phương hoàng hậu, vợ vua Bảo Đại, cháu ngoại của phú hộ Huyện Sỹ. |
Trong
số con cháu của Huyện Sỹ, người nổi tiếng nhất phải kể đến Nguyễn Hữu
Thị Lan (1914 - 1963), tức Nam Phương hoàng hậu - vợ vua Bảo Đại, vị vua
cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Tương truyền, khi gả cho
vua, gia đình Huyện Sỹ đã hồi môn cho cháu ngoại hơn 20.000 lượng vàng.
Vua Bảo Đại ngày trước cũng nổi tiếng tiêu xài hoang phí, ngân sách cạn
đáy nên nhiều phen phải nhờ vả gia đình bên vợ.
Năm
1900, trong quá trình chuẩn bị xây dựng nhà thờ giáo họ Chợ Đũi, phú hộ
Huyện Sỹ qua đời. Trong di chúc, ông dành 1/7 tài sản của mình để xây
nhà thờ. Sau đó, các con tiếp tục di nguyện, nhà thờ được khởi công năm
1902 theo thiết kế của linh mục Bouttier. Ba năm sau, nhà thờ được khánh
thành.
Nhà thờ dài 40 m, chia làm 4
gian, rộng 18 m. Thiết kế ban đầu của nhà thờ Huyện Sỹ gồm 5 gian, tức
khoảng 50 m. Nhưng thời gian đó, nhà thờ tạm Chí Hòa bị hư hại trầm
trọng nên giới chức đã xin cắt bớt một gian, dùng số tiền đó để xây nhà
thờ Chí Hòa. Vì vậy, trước đây ở gần nhà thờ Chí Hòa (phường 7, quận Tân
Bình) có một con đường mang tên Lê Phát Đạt. Khoảng năm 2000, con đường
này đổi tên thành đường Đăng Lộ.
Nhà
thờ Huyện Sỹ dùng đá granite Biên Hòa để ốp mặt tiền và các cột chính
điện, theo phong cách kiến trúc Gothic (kiến trúc kiểu vòm nhọn).Năm
1920, vợ ông là bà Huỳnh Thị Tài mất, con cháu đưa hai ông bà chôn ở
gian chái sau cung thánh của nhà thờ Huyện sỹ.
|
Nhà thờ Huyện Sỹ tại quận 1. Ảnh: Wikipedia |
Trên
mộ là tượng toàn thân ông Huyện Sỹ kê đầu trên hai chiếc gối bằng đá
cẩm thạch được điêu khắc tinh xảo, đầu chít khăn đóng quay về cung thánh
nhà thờ, mình mặc áo dài gấm hoa văn tinh xảo, hai tay đan vào nhau
trước ngực, chân đi giày.
Ngoài nhà
thờ Chợ Đũi, Chí Hòa, sau này kỹ sư Lê Phát Thanh (con Huyện Sỹ) cũng
xây nhà thờ Hạnh Thông Tây nổi tiếng ở quận Gò Vấp hiện nay.
Sơn Hòa/VnExpress