Kinh Đời

Coi Chừng Vong Bác Hồ Nhìn: Thôn nữ Ấn Độ khổ vì cảnh không nhà xí

Thế mới biết ở Mỹ là sướng; thảm nào các trí thức Ấn Độ lãnh đạm với đất nước nghèo khổ cuả mình mà cứ qua Mỹ, Canada mua nhà thật to, có ba bốn nhà xí trong nhà để đi cầu cho đã....!!!!thế mà có những ông bà Việt Nam To Thế, Việt Nam Mẹ Sề cứ suốt ngày than khổ.



Ở nông thôn Ấn Độ, mối họa cho phụ nữ khi đi vệ sinh ngoài trời được minh họa một cách đáng sợ vào tháng trước, khi hai cô gái bị mai phục, hiếp dâm tập thể, và treo xác lên cây. Nhưng khi việc đi vệ sinh ngoài đồng là rất phổ biến ở các ngôi làng tại đây, họ phải làm thế nào?

Cách thủ đô Delhi dưới 50 dặm, tại ngôi làng Kurmaali, phụ nữ thường đi ra đồng hai lần mỗi ngày vào lúc sớm hừng đông hoặc chạng vạng tối.

‘Ra đồng’ hầu như là cách đi vệ sinh duy nhất mà phụ nữ ở đây biết. Chỉ có 30 hộ gia đình trên tổng số 300 nhà ở đây có nhà vệ sinh riêng, và không phải nhà nào cũng có hệ thống thoát nước.

Phụ nữ thường đi theo nhóm ‘ra đồng’ cho an toàn. Mỗi lần thường mất khoảng 15 phút. Sau đó họ tách nhau ra và tìm những khoảng không riêng.

Kailash, 38 tuổi, đánh thức ba cô con con gái dậy vào 4 giờ mỗi sáng. Mỗi người sẽ mang một chai nước và đi ra ngoài.

“Chúng tôi luôn đi theo nhóm. Tôi không bao giờ để con gái mình tự đi,” Kailash nói.

Cô bé ít tuổi nhất là Sonu, 18 tuổi, nói: “Chúng em luôn đi thẳng đến nhà vệ sinh rồi quay về. Không bao giờ đi lối khác. Không bao giờ đi một mình. Và nếu thấy con trai, em phải kêu lên.”

Điều hết sức quan trọng là phải đi đứng cẩn thận trên từng bước chân. Một khi mùa màng thu hoạch xong và cánh đồng trở nên trống trải, toàn bộ khu vực sẽ được dùng như một nhà vệ sinh ngoài trời.

Trong mùa thu hoạch, cánh đồng không sử dụng được. Vì thế họ sẽ phải đi thêm 15 phút nữa đến khu vực chưa được khai hoang.

Việc đi vệ sinh sẽ mất khoảng 45 phút đến một giờ đồng hồ, hoặc lâu hơn nữa.

Bóng tối bao phủ phụ nữ, cho họ thêm không gian riêng tư, nhưng cũng khiến họ trở nên dễ bị làm hại hơn. Vì vậy họ thường đi vệ sinh nhanh nhất có thể.

Luật bất thành văn ở đây là đàn ông chỉ đi vệ sinh vào rạng đông, nhưng thanh niên trẻ thường phá luật để quấy rối phụ nữ.

Họ kể chuyện những người đi vệ sinh bị trêu chọc và sờ mó, dù không ai thừa nhận là đã xảy ra với mình.

Chị gái của Sonu là Seema nói cô sẽ không ngần ngại tát vào mặt lũ con trai nếu chúng dám động vào chị em của mình.

Họ nói có một phụ nữ ở làng dám đi ra đồng một mình, và đột nhiên bị lộ ra giữa ánh đèn xe tải chạy qua.

Người lái xe dừng lại và nhảy ra khỏi xe, buộc cô phải chảy trốn.

Mẹ của một trong hai cô gái bị treo cổ ở Utta Pradesh nói với tôi rằng bà luôn đi cùng con gái ra đồng, nhưng lần đó bà lại để chúng đi một mình. Quyết định mà bà sẽ ân hận suốt đời.

Nước thay giấy vệ sinh

Giấy vệ sinh chưa bao giờ xuất hiện ở làng, họ chỉ dùng nước lã. Sau khi đi đồng về, họ thường rửa sạch với xà bông.

Và họ cũng phải đợi trong thời gian khá dài để đi vệ sinh lần nữa sau khi màn đêm buông xuống, tầm khoảng 14-15 tiếng đồng hồ.

Phụ nữ không còn cách nào khác là phải nhịn đi ngoài, thậm chí là hàng giờ liền.

Nhưng năm ngoái, Sonu bị đau bụng bất thường.

“Nó cần đi vệ sinh khẩn cấp, nên tôi đổ đầy chai nước và đưa nó ra đồng vào ban ngày,” bà Kailash nói. “Tôi ở với nó trong ba tiếng đồng hồ. Tôi trải tấm thảm dưới cây để nó nghỉ vài phút mỗi khi ngừng đi. Và chúng tôi phải ngồi đó cho đến khi nó không còn buồn đi ngoài nữa.”

Họ không muốn nói về chủ đề này, nhưng phụ nữ ở Kurmaali thừa nhận là trong trường hợp khẩn cấp, họ thường dùng bô đặt ở bên trong nhà.

Rất khó để khử trùng nó, vì vậy sau một vài ngày khi nó bốc mùi, họ phải vứt đi. Họ nói rõ với tôi là luôn thấy kinh tởm khi bàn về vấn đề này.

‘Cách tự nhiên’

Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng đi vệ sinh ngoài trời là cách tự nhiên để đi ngoài.

Seema, con gái cả của bà Kailash, sống vài năm ở trường nội trú mà có nhà vệ sinh riêng. Cô nhanh chóng quen với nó, nhưng cho rằng loại nhà vệ sinh này chỉ cần thiết trong cuộc sống hiện đại.

“Trường học và nhà nghỉ ở trong những tòa nhà lớn, nhưng lại không có đồng xung quanh, nên họ phải xây nhà vệ sinh,” cô nói.

Ở ngôi trường duy nhất tại Kumaali dành cho khoảng 300 học sinh, tôi thấy có hai nhà vệ sinh nhưng rõ ràng là không được sử dụng. Một cái thì không có cửa, cái còn lại đầy gạch và rác rưởi.

Khi tôi hỏi quản lý trường vì sao như vậy, ông ta hỏi ngược lại là tại sao lại cần có nhà vệ sinh. Ngôi trường ở ngay cạnh cánh đồng, ông chỉ tay, khiến cho những phụ nữ đi cùng tôi nổi giận. Họ nói con trai có thể đi vệ sinh ở cánh đồng vào ban ngày, nhưng con gái thì không.

Cái giá chết người

Hầu hết đàn ông trong làng là những người lao động chân tay hoặc lái xe. Một số làm việc đồng áng.

Trong số ít những người có nhà vệ sinh riêng là Santraj, làm nghề thợ xây, sống bên cạnh Kailash.

Ông xây nó tám năm trước, với chi phí 10 nghìn rupee (100 đô la), gấp đôi mức thu nhập trung bình hàng tháng của dân làng.

Nhà vệ sinh đặt trên hai hố sâu khoảng 3,5m, và ông nói không bị bốc mùi. Cái hố sẽ phải được dọn một lúc nào đó, nhưng thường kéo dài 10 năm.

Nhưng tại sao Santraj và một số có nhà vệ sinh, trong khi người khác thì không?

Ông nói đó là bởi ông có bốn đứa trẻ, trong khi hầu hết các gia đình khác có ít nhất là sáu đứa.

Thêm vào đó, thiếu nhà vệ sinh thường không ảnh hưởng đến nam giới.

“Con trai đi đâu cũng được, vào bất cứ lúc nào,” ông nói. “Chỉ có phụ nữ mới cần được bảo vệ và che chắn.”

Thậm chí ở trong thành phố, việc đàn ông tiểu tiện ở góc tường là khá phổ biến.

Ở Kumaali, rất thú vị khi xem các gia đình chi tiêu số thu nhập ít ỏi như thế nào.

Đường phố điểm xuyết một vài chiếc xe máy và một chiếc ô tô, những đồ vật đắt giá thường được dùng làm của hồi môn.

Của hồi môn của bà Kailash không có xe máy, nhưng chồng của bà mua một chiếc TV và chảo vệ tinh, dù điện chỉ có trong khoảng bốn tiếng mỗi ngày là nhiều nhất.

Ông ấy đã có thể xây một cái nhà vệ sinh, với quỹ hỗ trợ từ nhà nước. Nhưng dù ông đối xử với vợ rất tốt, không uống rượu hay đánh đập bà Kailash, nhà vệ sinh không phải là ưu tiên của ông.

“Nhà vệ sinh không quan trọng với đàn ông,” ông Kailash nói.

“Và phụ nữ cũng không thể tức giận vì điều này. Họ không làm như thế ở đây.”


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Coi Chừng Vong Bác Hồ Nhìn: Thôn nữ Ấn Độ khổ vì cảnh không nhà xí

Thế mới biết ở Mỹ là sướng; thảm nào các trí thức Ấn Độ lãnh đạm với đất nước nghèo khổ cuả mình mà cứ qua Mỹ, Canada mua nhà thật to, có ba bốn nhà xí trong nhà để đi cầu cho đã....!!!!thế mà có những ông bà Việt Nam To Thế, Việt Nam Mẹ Sề cứ suốt ngày than khổ.



Ở nông thôn Ấn Độ, mối họa cho phụ nữ khi đi vệ sinh ngoài trời được minh họa một cách đáng sợ vào tháng trước, khi hai cô gái bị mai phục, hiếp dâm tập thể, và treo xác lên cây. Nhưng khi việc đi vệ sinh ngoài đồng là rất phổ biến ở các ngôi làng tại đây, họ phải làm thế nào?

Cách thủ đô Delhi dưới 50 dặm, tại ngôi làng Kurmaali, phụ nữ thường đi ra đồng hai lần mỗi ngày vào lúc sớm hừng đông hoặc chạng vạng tối.

‘Ra đồng’ hầu như là cách đi vệ sinh duy nhất mà phụ nữ ở đây biết. Chỉ có 30 hộ gia đình trên tổng số 300 nhà ở đây có nhà vệ sinh riêng, và không phải nhà nào cũng có hệ thống thoát nước.

Phụ nữ thường đi theo nhóm ‘ra đồng’ cho an toàn. Mỗi lần thường mất khoảng 15 phút. Sau đó họ tách nhau ra và tìm những khoảng không riêng.

Kailash, 38 tuổi, đánh thức ba cô con con gái dậy vào 4 giờ mỗi sáng. Mỗi người sẽ mang một chai nước và đi ra ngoài.

“Chúng tôi luôn đi theo nhóm. Tôi không bao giờ để con gái mình tự đi,” Kailash nói.

Cô bé ít tuổi nhất là Sonu, 18 tuổi, nói: “Chúng em luôn đi thẳng đến nhà vệ sinh rồi quay về. Không bao giờ đi lối khác. Không bao giờ đi một mình. Và nếu thấy con trai, em phải kêu lên.”

Điều hết sức quan trọng là phải đi đứng cẩn thận trên từng bước chân. Một khi mùa màng thu hoạch xong và cánh đồng trở nên trống trải, toàn bộ khu vực sẽ được dùng như một nhà vệ sinh ngoài trời.

Trong mùa thu hoạch, cánh đồng không sử dụng được. Vì thế họ sẽ phải đi thêm 15 phút nữa đến khu vực chưa được khai hoang.

Việc đi vệ sinh sẽ mất khoảng 45 phút đến một giờ đồng hồ, hoặc lâu hơn nữa.

Bóng tối bao phủ phụ nữ, cho họ thêm không gian riêng tư, nhưng cũng khiến họ trở nên dễ bị làm hại hơn. Vì vậy họ thường đi vệ sinh nhanh nhất có thể.

Luật bất thành văn ở đây là đàn ông chỉ đi vệ sinh vào rạng đông, nhưng thanh niên trẻ thường phá luật để quấy rối phụ nữ.

Họ kể chuyện những người đi vệ sinh bị trêu chọc và sờ mó, dù không ai thừa nhận là đã xảy ra với mình.

Chị gái của Sonu là Seema nói cô sẽ không ngần ngại tát vào mặt lũ con trai nếu chúng dám động vào chị em của mình.

Họ nói có một phụ nữ ở làng dám đi ra đồng một mình, và đột nhiên bị lộ ra giữa ánh đèn xe tải chạy qua.

Người lái xe dừng lại và nhảy ra khỏi xe, buộc cô phải chảy trốn.

Mẹ của một trong hai cô gái bị treo cổ ở Utta Pradesh nói với tôi rằng bà luôn đi cùng con gái ra đồng, nhưng lần đó bà lại để chúng đi một mình. Quyết định mà bà sẽ ân hận suốt đời.

Nước thay giấy vệ sinh

Giấy vệ sinh chưa bao giờ xuất hiện ở làng, họ chỉ dùng nước lã. Sau khi đi đồng về, họ thường rửa sạch với xà bông.

Và họ cũng phải đợi trong thời gian khá dài để đi vệ sinh lần nữa sau khi màn đêm buông xuống, tầm khoảng 14-15 tiếng đồng hồ.

Phụ nữ không còn cách nào khác là phải nhịn đi ngoài, thậm chí là hàng giờ liền.

Nhưng năm ngoái, Sonu bị đau bụng bất thường.

“Nó cần đi vệ sinh khẩn cấp, nên tôi đổ đầy chai nước và đưa nó ra đồng vào ban ngày,” bà Kailash nói. “Tôi ở với nó trong ba tiếng đồng hồ. Tôi trải tấm thảm dưới cây để nó nghỉ vài phút mỗi khi ngừng đi. Và chúng tôi phải ngồi đó cho đến khi nó không còn buồn đi ngoài nữa.”

Họ không muốn nói về chủ đề này, nhưng phụ nữ ở Kurmaali thừa nhận là trong trường hợp khẩn cấp, họ thường dùng bô đặt ở bên trong nhà.

Rất khó để khử trùng nó, vì vậy sau một vài ngày khi nó bốc mùi, họ phải vứt đi. Họ nói rõ với tôi là luôn thấy kinh tởm khi bàn về vấn đề này.

‘Cách tự nhiên’

Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng đi vệ sinh ngoài trời là cách tự nhiên để đi ngoài.

Seema, con gái cả của bà Kailash, sống vài năm ở trường nội trú mà có nhà vệ sinh riêng. Cô nhanh chóng quen với nó, nhưng cho rằng loại nhà vệ sinh này chỉ cần thiết trong cuộc sống hiện đại.

“Trường học và nhà nghỉ ở trong những tòa nhà lớn, nhưng lại không có đồng xung quanh, nên họ phải xây nhà vệ sinh,” cô nói.

Ở ngôi trường duy nhất tại Kumaali dành cho khoảng 300 học sinh, tôi thấy có hai nhà vệ sinh nhưng rõ ràng là không được sử dụng. Một cái thì không có cửa, cái còn lại đầy gạch và rác rưởi.

Khi tôi hỏi quản lý trường vì sao như vậy, ông ta hỏi ngược lại là tại sao lại cần có nhà vệ sinh. Ngôi trường ở ngay cạnh cánh đồng, ông chỉ tay, khiến cho những phụ nữ đi cùng tôi nổi giận. Họ nói con trai có thể đi vệ sinh ở cánh đồng vào ban ngày, nhưng con gái thì không.

Cái giá chết người

Hầu hết đàn ông trong làng là những người lao động chân tay hoặc lái xe. Một số làm việc đồng áng.

Trong số ít những người có nhà vệ sinh riêng là Santraj, làm nghề thợ xây, sống bên cạnh Kailash.

Ông xây nó tám năm trước, với chi phí 10 nghìn rupee (100 đô la), gấp đôi mức thu nhập trung bình hàng tháng của dân làng.

Nhà vệ sinh đặt trên hai hố sâu khoảng 3,5m, và ông nói không bị bốc mùi. Cái hố sẽ phải được dọn một lúc nào đó, nhưng thường kéo dài 10 năm.

Nhưng tại sao Santraj và một số có nhà vệ sinh, trong khi người khác thì không?

Ông nói đó là bởi ông có bốn đứa trẻ, trong khi hầu hết các gia đình khác có ít nhất là sáu đứa.

Thêm vào đó, thiếu nhà vệ sinh thường không ảnh hưởng đến nam giới.

“Con trai đi đâu cũng được, vào bất cứ lúc nào,” ông nói. “Chỉ có phụ nữ mới cần được bảo vệ và che chắn.”

Thậm chí ở trong thành phố, việc đàn ông tiểu tiện ở góc tường là khá phổ biến.

Ở Kumaali, rất thú vị khi xem các gia đình chi tiêu số thu nhập ít ỏi như thế nào.

Đường phố điểm xuyết một vài chiếc xe máy và một chiếc ô tô, những đồ vật đắt giá thường được dùng làm của hồi môn.

Của hồi môn của bà Kailash không có xe máy, nhưng chồng của bà mua một chiếc TV và chảo vệ tinh, dù điện chỉ có trong khoảng bốn tiếng mỗi ngày là nhiều nhất.

Ông ấy đã có thể xây một cái nhà vệ sinh, với quỹ hỗ trợ từ nhà nước. Nhưng dù ông đối xử với vợ rất tốt, không uống rượu hay đánh đập bà Kailash, nhà vệ sinh không phải là ưu tiên của ông.

“Nhà vệ sinh không quan trọng với đàn ông,” ông Kailash nói.

“Và phụ nữ cũng không thể tức giận vì điều này. Họ không làm như thế ở đây.”


BẢN TIN MỚI NHẤT

Phật giáo hiện nay suy đồi

Cho dù có chùa to, Phật lớn khắp nơi, tu sĩ rất nhiều,

Xem Thêm

Những Hậu Quả Tệ Hại Do Chủ Trương "Bỏ Phiếu Bằng Thư"

Trong những giấy tờ gửi tới gia đình tôi và gia đình ông cậu nhà tôi đã cho thấy ... đã cố tình loại bỏ tên TT Donald Trump và trên các phiếu bầu.

Xem Thêm

ĐỂ DÀNH. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Ô hay em vẫn quan san Chưa nghe hơi thở anh than vãn buồn

Xem Thêm

Vì sao có khoảng cách cha mẹ Việt kiều và con ở Mỹ? = Lương Tạ

Bối cảnh xã hội nóng bỏng làm nổi bật sự khác biệt giữa một số đông của thế hệ trước được giáo dục qua trung học ở Việt Nam và thế hệ sau được giáo dục ở Mỹ gần đây.

Xem Thêm

Tại sao thế giới hờ hững với thành công Vắccine phòng chống Covid 19 của Nga - Mai Tú Ân

Hôm qua nước Nga đã tổ chức họp báo để cho thế giới biết nước Nga đã thành công khi chế ra Vắccin

Xem Thêm

Họa vần: RƯỢU THUỐC

Rượu thuốc mà ngâm với rễ nhàu. Uống vào nhức mỏi biến đi đâu

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Một bức ảnh, vạn lời nó

Joe vat vo da khang dinh : neu dac cu,y se thay doi the che..." the che nao thi y khong noi.Viec tau cong muon chiem nuoc My thi da ro rang co ke hoach han hoi tu 2005 va da duoc cong khai pho bien va moc quyet dinh : 2025 va 2050 de nam tron the gioi. Viec bau cu 11-2020 toi day,co the gia dinh nhu the nay : con Lua se pha roi bau cu,va vi mot ly do nao do,bau cu bat thanh va theo hien phap,T.T Trump se het hieu luc va phai ban giao chuc vu cho tan tong thong, ma tan T.T lai chua co vi truc trac phieu bau.Vay theo hien phap,nguoi thu 03 duoc quyen giu chuc vu T.T tam thoi la mu nancy va khi nancy lam T.T,cho du la t.t tam thoi,mu ta van co toan quyen hien dinh va khi do con lua tung hoang ngang doc.....buon qua,hau xet.

Xem Thêm

Đề bài : Chuyện cụ Biden

Đọc Vu Linh viết bài nào cũng có lý , qua đây mới biết bộ mặt thật của Joe biden đối với người tỵ nạm Việt , 33t làm tns có những kẻ ngu mới tin là ông ta thiếu suy nghĩ ? óc bã đậu . cám ơn VŨ LINH ....

Xem Thêm

Đề bài :Bàn về “Lói ngọng” Phạm Thị Hoài

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hải dương, một nơi đã từng mang cái tên thơ mộng là Đông Thành. Từ hơn 60 năm trước, thời tiểu học của chúng tôi chưa từng có chuyện nói ngọng "nờ", "lờ" cả trong nhà trường và ngoài xã hội.. Bà bác tôi, cụ chủ hiệu bánh Bảo Hiên Rồng Vàng, lúc sinh thời đã từng khoe với bạn bè là: " Con cháu chúng tôi ăn nói lịch thiệp, đoan trang hơn cả người Hà nội...". Nói như vậy để thấy rằng: cái gọi là "ngữ âm vùng, miền" người ta đã du nhập vào Đông thành của chúng tôi từ năm 1954 và cả về sau này. Người Hải dương "chính cống" không bao giờ nói ngọng. Không biết ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục có phải "đồng hương" không vậy ? Cảm ơn tác giả Phạm Thị Hoài đã viết lên cái khắc khoải về văn hóa vùng, miền của Người Hải Dương "chính cống"...

Xem Thêm

Đề bài :Bàn về “Lói ngọng” Phạm Thị Hoài

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hải dương, một nơi đã từng mang cái tên thơ mộng là Đông Thành. Từ hơn 60 năm trước, thời tiểu học của chúng tôi chưa từng có chuyện nói ngọng "nờ", "lờ" cả trong nhà trường và ngoài xã hội.. Bà bác tôi, cụ chủ hiệu bánh Bảo Hiên Rồng Vàng, lúc sinh thời đã từng khoe với bạn bè là: " Con cháu chúng tôi ăn nói lịch thiệp, đoan trang hơn cả người Hà nội...". Nói như vậy để thấy rằng: cái gọi là "ngữ âm vùng, miền" người ta đã du nhập vào Đông thành của chúng tôi từ năm 1954 và cả về sau này. Người Hải dương "chính cống" không bao giờ nói ngọng. Không biết ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục có phải "đồng hương" không vậy ? Cảm ơn tác giả Phạm Thị Hoài đã viết lên cái khắc khoải về văn hóa vùng, miền của Người Hải Dương "chính cống"... Hoàng Nguyễn

Xem Thêm

Đề bài :Bàn về “Lói ngọng” Phạm Thị Hoài

Bài viết phân tích tật nói ngọng của dàn lảnh đạo cao cấp VN hiện nay rất sâu sắc và hữu ích ,tuy nhiên bây giờ tật nói ngọng này đã ăn sâu thành lề lối nên khó thay đổi. Cái đáng nói đến là nguyên nhân ,từ xa xưa thời cách mạng tháng tám ,Đảng VC và cấp lảnh đạo có chủ trương nêu cao giai cấp tiên tiến là công nông ,còn giai cấp địa chủ tư sản là kẻ thù phải tiêu diệt giết sạch ,mà đại đa số thành phần cốt cán công nông là dân quê ,hoặc lao động chân tay cho nên tật nói ngọng rất phổ biến ,còn đám tiểu tư sản hay trí thức muốn sống sót thì bắt buộc phải cúi mình nương theo quần chúng nếu không muốn bị đem ra đấu tố ,mà trước hết là cố gắng hòa đồng bằng cách tập nói ngọng ,không còn kiểu ăn nói văn hoa lịch lãm ,từ đó phong trào nói ngọng trở thành biểu trưng của giai cấp cách mạng tiên tiến.Nhà nhà nói ngọng ,người người nói ngọng lâu dần không ai thấy khó chịu khi nghe người khác và ngay cả bản thân cùng gia đình cũng nói ngong.. niu..no !! Nếu tác giả sinh trong thời đó thì bây giờ có lẻ không có bài phân tích này .

Xem Thêm

Đề bài :Bản Tuyên Ngôn của Người Mỹ Gốc Việt ủng hộ Ứng Cử Viên Joe Bide

Một bài viết trào phúng đầy ý nghĩa ! Một bài viết "dành cho những người thông minh", không phải "cho những kẻ tầm thường". Cảm ơn tác giả.

Xem Thêm

Đề bài :Bản Tuyên Ngôn của Người Mỹ Gốc Việt ủng hộ Ứng Cử Viên Joe Bide

Toi la nguoi Vietnam ty nan tai My.Nhung toi KHONG ghi ten vao to chuc Vietnamese-Americans va toi khang dinh : Toi CHUA quyet dinh bau phieu cho ai ca.Xin dung loi dung va gom chung nhung nguoi Vietnam o My va cai hoi nay,vao hay khong la quyen tu do cua moi nguoi.Toi khang dinh va toi chiu trach nhiem ve su khang dinh nay./-

Xem Thêm

Đề bài :Khấn Người Tình Địch - Tràm Cà Mau

Có gì đâu ông bạn JUDO ! Tốt hơn hết mỗi khi thấy còm có tên DON VU thì coi như "bãi rác", tránh cho xa...Thế thôi !!!

Xem Thêm

Đề bài :Nữ dân biểu gốc Việt bị đồng hương chụp mũ vì ủng hộ BLM

Search these links below, please: https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1364608 https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/ung-ho-blm-dan-bieu-goc-viet-bi-chup-than-cong-doanh-gia-goc-viet-bi-doa-giet/ http://www.vsam1040.com/vi-vn/tin-tuc/tin-nguoi-viet-hai-ngoai/nu-dan-bieu-goc-viet-bi-dong-huong-chup-mu-vi-ung

Xem Thêm

TIN MỚI

Phật giáo hiện nay suy đồi

Cho dù có chùa to, Phật lớn khắp nơi, tu sĩ rất nhiều,

Xem Thêm

Những Hậu Quả Tệ Hại Do Chủ Trương "Bỏ Phiếu Bằng Thư"

Trong những giấy tờ gửi tới gia đình tôi và gia đình ông cậu nhà tôi đã cho thấy ... đã cố tình loại bỏ tên TT Donald Trump và trên các phiếu bầu.

Xem Thêm

ĐỂ DÀNH. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Ô hay em vẫn quan san Chưa nghe hơi thở anh than vãn buồn

Xem Thêm

Vì sao có khoảng cách cha mẹ Việt kiều và con ở Mỹ? = Lương Tạ

Bối cảnh xã hội nóng bỏng làm nổi bật sự khác biệt giữa một số đông của thế hệ trước được giáo dục qua trung học ở Việt Nam và thế hệ sau được giáo dục ở Mỹ gần đây.

Xem Thêm

Tại sao thế giới hờ hững với thành công Vắccine phòng chống Covid 19 của Nga - Mai Tú Ân

Hôm qua nước Nga đã tổ chức họp báo để cho thế giới biết nước Nga đã thành công khi chế ra Vắccin

Xem Thêm

Họa vần: RƯỢU THUỐC

Rượu thuốc mà ngâm với rễ nhàu. Uống vào nhức mỏi biến đi đâu

Xem Thêm

Kẻ qua sông an toàn lại đạp người sắp chết đuối - Nguyễn Dư

Người ta chắc chưa quên, trước đây trên mạng có phổ biến những hình ảnh chụp quan chức

Xem Thêm

Thế giới hôm nay: 12/08/2020

Hôm qua Nga cho biết họ đã phê duyệt vắc xin covid-19 do các nhà khoa học trong nước phát triển.

Xem Thêm

Thủ tướng VN Rước đuốc Olympic China vào Thành Hồ ..- Nguyễn Bá Chổi.

(HNPD) Thủ tướng VN Rước đuốc Olympic China vào Thành Hồ ..- Nguyễn Bá Chổi.

Xem Thêm

Không chó thì bắt mèo ăn phân - Lê Huy Trứ

Kamala không được đa số Mỹ đen lẫn Mỹ trắng, và đa số thiểu số ủng hộ.

Xem Thêm