Mỗi Ngày Một Chuyện
ĐÁM PHÙ VÂN MẦU TÍM - CAO MỴ NHÂN
ĐÁM PHÙ VÂN MẦU TÍM - CAO MỴ NHÂN
Đó
là một đám mây mầu tím hoa cà mỏng tang, bay lẫn trong rất nhiều làn mây trắng,
ngoài song cửa phòng tôi, trưa nay ...
Tôi
nhìn đám mây tím lợt đó mãi, mắt cứ dán chặt vào tấm lụa mây mỏng hơn cả những
sợi tơ, chỉ sợ nếu tôi chớp mắt, bóng mây sẽ tan...
Chắc
chắn, xa , xa xa rồi tan ...cho dẫu trừu tượng, không hiện hình, hay thực tế,sờ
mó được, huống hồ là đám mây mỏng mảnh thế kia .
Tôi
còn sợ đám mây tan biến mau chóng, nếu tôi không giữ lại được chút xíu gì, để
làm bằng cớ nói với anh :" quả là xa xa rồi tan, không cần phải giữ gìn
hay níu kéo..."
Các
nhà tư tưởng học, triết học, thường chứng minh cho chúng ta thấy rằng : không
có cái gì không bất biến, kể cả lời hứa hẹn thuỷ chung ...
Đừng
nói thế, quý cụ Khổng Mạnh rất phản đối, gần như...nghiêm cấm những ai đi sai
đường chệch lối đạo
lý,
phải tôn thờ lễ nghĩa liêm sỉ ở đời .
Chỉ
là một đám mây lạ, muốn nhìn nó trên hàng ngàn sự việc ở đời thôi, mà đưa triết
học với chả tư tưởng ra, để bảo vệ...
Chợt
thấy cũng từ xa xa ...anh đang nhìn kính viễn vọng, miệng gọi phone viễn liên,
hỏi mình là đang chăm chú theo đuổi cái đám phù vân mầu tím hoa cà đó làm gì,
nó sẽ tan trong giây lát tới đây ...
Nhưng
vì nó không màu trắng như những đám mây kia. Thế thử đếm xem có bao nhiêu đám
mây trắng trên trời trưa nay?
Ai
mà đếm được, mây trắng vô số trên trời, chịu.
Ngó
kỹ đi, không hoàn toàn mây trắng đâu, có lẫn nhiều mầu khác, nhưng tất cả đều
rất lợt, nên bị nắng khuếch tán, đã lẫn vào sắc trắng thông thường của mây ...
Tôi
nhìn ra cửa sổ, thì quả vậy, mây xám với đủ gam lợt nhiều, lợt ít, mây vàng tơ vv...
Anh
nói tiếp : có lẽ cái mầu tím mình thích, nên quá chú trọng, nó trở thành điểm
nhớ vậy thôi, thử xem lại đi, nó đã tan từ bao giờ trong kính viễn vọng rồi đó .
Tôi
ngửng lên nhìn khung trời trước mặt, làn mây mầu tím hoa cà lợt đã tan tự bao
giờ.
Thì
ra, phải rồi, nếu tôi chú trọng đến vật thể gì, sự việc gì , nôm na là điều gì,
thì y như nó chiếm hết cả tâm hồn và thì giờ của tôi.
Thí
dụ : người quá yêu nước, yêu nòi, thì tất cả mọi sự việc liên hệ tới người đó,
sẽ chỉ dồn vào đất nước, giống nòi ...chẳng hạn .
Nhưng
nếu người say mê cờ bạc, thì tất cả vốn liếng, nhà cửa, đổ vào cờ bạc hết .
Thí
dụ gì không thí, mà thí hai cái sự kiện đối kháng quá cỡ vậy .
Ô
tất nhiên đang ...bàn đến cái điều cốt lõi, còn vỏ bọc sự kiện trên, để tính
sau .
Vậy
chớ người yêu nước, yêu nòi thì sẽ là ...tương đối .
Còn
người đánh bạc, nó dám ...hy sinh tất cả, để có tiền đánh bạc .
Như
vậy điều tốt, chỉ được đáp ứng vừa thôi, có khi còn ngại khó, ngại khổ , chỉ có
thể thể hiện ra điều tương đối, vì còn phải lo cho mình nữa chứ .
Điều
xấu thì chu choa, nó lại như tức nước vỡ bờ ngay, nó khuấy động, khuyến dụ,
huyễn hoặc sự việc làm sao cho tanh banh ra...càng có thể xấu ...tuyệt đối hơn,
càng mau kết thúc vấn đề .
Thế
có khi nào cái sự xấu tốt, chung chung thôi, đừng đưa thượng tầng lý trí ra,
với hạ tầng bản năng, sẽ sai lạc mục đích, tôi muốn biết cái điều kiện có thể
để dung hoà .
Thí dụ ...
Thí
dụ cái " khối tình Trương Chi " đó kìa .
Có
phải cái Khối tình Trương Chi mà nhạc sĩ lão thành Phạm Duy diễn tả đó không ?
Phải
rồi," Xa xa rồi tan " lời hát đắm chìm trong cõi mộng tuyệt vời lắm
chứ .
À
, đó là vài tiếng mà tôi nghe thấu suốt nơi bài " Khối tình Trương Chi
" của Phạm Duy .
Chuyện
kể hay lời nhạc, thì ai cũng biết rồi, dù có nghe hay không nghe bài hát đó.
Vậy
chớ cái gì xấu, cái gì tốt ở riêng mỗi nhân vật truyện ? Hay một trong hai người gọi là tốt, và
ngược lại một trong hai người gọi là xấu .
Tôi
khẳng định ngay: để không bàn cãi, cả 2 người nêu trên Trương Chi và Mỵ Nương
đều có đủ tính xấu, tốt
của
nội dung chuyện .
1/
Mỵ Nương say đắm tiếng hát của Trương Chi từ con đò trên sông, chưa kể là xấu
hay tốt . Khi gặp Trương Chi không đẹp, thì uổng công đợi chờ, là thái độ xấu
bắt buộc .
Cuối
cùng nghe tiếng hát từ chén âm hồn thoát ra, cảm thấy có lỗi với Trương Chi, Mỵ
Nương phải chết theo tiếng ...hò khoan đó. Được ghi điểm tốt .
2/
Trương Chi hát trên sông bình thường, cũng chưa kể là xấu hay tốt. Khi được vời
tới gặp Mỵ Nương, lỡ yêu nàng mê si ...cũng kể là thái độ xấu, không bắt buộc
nhưng ...tự giác .
Kết
cuộc, để chấm dứt nỗi cuồng si về mối tình tuyệt vọng, Trương Chi đã gieo mình
xuống dòng sông định mệnh, mang tiếng hát của chàng, là tạm như việc làm tốt .
Tuy
nhiên chuyện không kết thúc ngay sau khi Trương Chi chết, mà tự dưng châu thân
chàng ta lại biến
thành
đá ngọc.
Để tình cờ, một lần nữa, có khách tài hoa đã
giũa mài ngọc đó, thành chén ...tình chung, tặng nhà quan thân phụ Mỵ Nương.
Và
để rồi khi nâng chén quan hà lên môi, hình ảnh Trương Chi chơi vơi trong đáy
chén tử sinh đó. Lệ đã rơi vô chén tuyệt tình ...
Mỵ
Nương để rớt chén, vỡ tan khối tình Trương Chi, mệnh chung cuộc tình sầu cho
người đời thương cảm .
Thế
thì tốt xấu ở chính một con người, ở chính một sự việc, nào có đối tượng bên
ngoài xen kẽ, như vậy muốn dung hoà, phải một trong hai người ...giác ngộ mới
...được .
Thì
Trương Chi đã ngộ trước, chàng ta đã nhẩy xuống lòng sông đó thôi .
Vâng,
phần sau, Mỵ Nương tự chết vì lỗi lầm không ưng ý Trương Chi, bởi chàng không
điển hình phong nhã hào hoa, nên, để kết thúc trong danh dự cho cả hai người .
Tiếng
hát trên sông sẽ đồng vọng đôi bờ ...xa dần, xa dần ..,rồi tan dần, tan dần âm
điệu tình chung ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
ĐÁM PHÙ VÂN MẦU TÍM - CAO MỴ NHÂN
ĐÁM PHÙ VÂN MẦU TÍM - CAO MỴ NHÂN
Đó
là một đám mây mầu tím hoa cà mỏng tang, bay lẫn trong rất nhiều làn mây trắng,
ngoài song cửa phòng tôi, trưa nay ...
Tôi
nhìn đám mây tím lợt đó mãi, mắt cứ dán chặt vào tấm lụa mây mỏng hơn cả những
sợi tơ, chỉ sợ nếu tôi chớp mắt, bóng mây sẽ tan...
Chắc
chắn, xa , xa xa rồi tan ...cho dẫu trừu tượng, không hiện hình, hay thực tế,sờ
mó được, huống hồ là đám mây mỏng mảnh thế kia .
Tôi
còn sợ đám mây tan biến mau chóng, nếu tôi không giữ lại được chút xíu gì, để
làm bằng cớ nói với anh :" quả là xa xa rồi tan, không cần phải giữ gìn
hay níu kéo..."
Các
nhà tư tưởng học, triết học, thường chứng minh cho chúng ta thấy rằng : không
có cái gì không bất biến, kể cả lời hứa hẹn thuỷ chung ...
Đừng
nói thế, quý cụ Khổng Mạnh rất phản đối, gần như...nghiêm cấm những ai đi sai
đường chệch lối đạo
lý,
phải tôn thờ lễ nghĩa liêm sỉ ở đời .
Chỉ
là một đám mây lạ, muốn nhìn nó trên hàng ngàn sự việc ở đời thôi, mà đưa triết
học với chả tư tưởng ra, để bảo vệ...
Chợt
thấy cũng từ xa xa ...anh đang nhìn kính viễn vọng, miệng gọi phone viễn liên,
hỏi mình là đang chăm chú theo đuổi cái đám phù vân mầu tím hoa cà đó làm gì,
nó sẽ tan trong giây lát tới đây ...
Nhưng
vì nó không màu trắng như những đám mây kia. Thế thử đếm xem có bao nhiêu đám
mây trắng trên trời trưa nay?
Ai
mà đếm được, mây trắng vô số trên trời, chịu.
Ngó
kỹ đi, không hoàn toàn mây trắng đâu, có lẫn nhiều mầu khác, nhưng tất cả đều
rất lợt, nên bị nắng khuếch tán, đã lẫn vào sắc trắng thông thường của mây ...
Tôi
nhìn ra cửa sổ, thì quả vậy, mây xám với đủ gam lợt nhiều, lợt ít, mây vàng tơ vv...
Anh
nói tiếp : có lẽ cái mầu tím mình thích, nên quá chú trọng, nó trở thành điểm
nhớ vậy thôi, thử xem lại đi, nó đã tan từ bao giờ trong kính viễn vọng rồi đó .
Tôi
ngửng lên nhìn khung trời trước mặt, làn mây mầu tím hoa cà lợt đã tan tự bao
giờ.
Thì
ra, phải rồi, nếu tôi chú trọng đến vật thể gì, sự việc gì , nôm na là điều gì,
thì y như nó chiếm hết cả tâm hồn và thì giờ của tôi.
Thí
dụ : người quá yêu nước, yêu nòi, thì tất cả mọi sự việc liên hệ tới người đó,
sẽ chỉ dồn vào đất nước, giống nòi ...chẳng hạn .
Nhưng
nếu người say mê cờ bạc, thì tất cả vốn liếng, nhà cửa, đổ vào cờ bạc hết .
Thí
dụ gì không thí, mà thí hai cái sự kiện đối kháng quá cỡ vậy .
Ô
tất nhiên đang ...bàn đến cái điều cốt lõi, còn vỏ bọc sự kiện trên, để tính
sau .
Vậy
chớ người yêu nước, yêu nòi thì sẽ là ...tương đối .
Còn
người đánh bạc, nó dám ...hy sinh tất cả, để có tiền đánh bạc .
Như
vậy điều tốt, chỉ được đáp ứng vừa thôi, có khi còn ngại khó, ngại khổ , chỉ có
thể thể hiện ra điều tương đối, vì còn phải lo cho mình nữa chứ .
Điều
xấu thì chu choa, nó lại như tức nước vỡ bờ ngay, nó khuấy động, khuyến dụ,
huyễn hoặc sự việc làm sao cho tanh banh ra...càng có thể xấu ...tuyệt đối hơn,
càng mau kết thúc vấn đề .
Thế
có khi nào cái sự xấu tốt, chung chung thôi, đừng đưa thượng tầng lý trí ra,
với hạ tầng bản năng, sẽ sai lạc mục đích, tôi muốn biết cái điều kiện có thể
để dung hoà .
Thí dụ ...
Thí
dụ cái " khối tình Trương Chi " đó kìa .
Có
phải cái Khối tình Trương Chi mà nhạc sĩ lão thành Phạm Duy diễn tả đó không ?
Phải
rồi," Xa xa rồi tan " lời hát đắm chìm trong cõi mộng tuyệt vời lắm
chứ .
À
, đó là vài tiếng mà tôi nghe thấu suốt nơi bài " Khối tình Trương Chi
" của Phạm Duy .
Chuyện
kể hay lời nhạc, thì ai cũng biết rồi, dù có nghe hay không nghe bài hát đó.
Vậy
chớ cái gì xấu, cái gì tốt ở riêng mỗi nhân vật truyện ? Hay một trong hai người gọi là tốt, và
ngược lại một trong hai người gọi là xấu .
Tôi
khẳng định ngay: để không bàn cãi, cả 2 người nêu trên Trương Chi và Mỵ Nương
đều có đủ tính xấu, tốt
của
nội dung chuyện .
1/
Mỵ Nương say đắm tiếng hát của Trương Chi từ con đò trên sông, chưa kể là xấu
hay tốt . Khi gặp Trương Chi không đẹp, thì uổng công đợi chờ, là thái độ xấu
bắt buộc .
Cuối
cùng nghe tiếng hát từ chén âm hồn thoát ra, cảm thấy có lỗi với Trương Chi, Mỵ
Nương phải chết theo tiếng ...hò khoan đó. Được ghi điểm tốt .
2/
Trương Chi hát trên sông bình thường, cũng chưa kể là xấu hay tốt. Khi được vời
tới gặp Mỵ Nương, lỡ yêu nàng mê si ...cũng kể là thái độ xấu, không bắt buộc
nhưng ...tự giác .
Kết
cuộc, để chấm dứt nỗi cuồng si về mối tình tuyệt vọng, Trương Chi đã gieo mình
xuống dòng sông định mệnh, mang tiếng hát của chàng, là tạm như việc làm tốt .
Tuy
nhiên chuyện không kết thúc ngay sau khi Trương Chi chết, mà tự dưng châu thân
chàng ta lại biến
thành
đá ngọc.
Để tình cờ, một lần nữa, có khách tài hoa đã
giũa mài ngọc đó, thành chén ...tình chung, tặng nhà quan thân phụ Mỵ Nương.
Và
để rồi khi nâng chén quan hà lên môi, hình ảnh Trương Chi chơi vơi trong đáy
chén tử sinh đó. Lệ đã rơi vô chén tuyệt tình ...
Mỵ
Nương để rớt chén, vỡ tan khối tình Trương Chi, mệnh chung cuộc tình sầu cho
người đời thương cảm .
Thế
thì tốt xấu ở chính một con người, ở chính một sự việc, nào có đối tượng bên
ngoài xen kẽ, như vậy muốn dung hoà, phải một trong hai người ...giác ngộ mới
...được .
Thì
Trương Chi đã ngộ trước, chàng ta đã nhẩy xuống lòng sông đó thôi .
Vâng,
phần sau, Mỵ Nương tự chết vì lỗi lầm không ưng ý Trương Chi, bởi chàng không
điển hình phong nhã hào hoa, nên, để kết thúc trong danh dự cho cả hai người .
Tiếng
hát trên sông sẽ đồng vọng đôi bờ ...xa dần, xa dần ..,rồi tan dần, tan dần âm
điệu tình chung ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)