Mỗi Ngày Một Chuyện
ĐOÁ HOA VÔ ƯU - CAO MỴ NHÂN
ĐOÁ HOA VÔ ƯU - CAO MỴ NHÂN
Không
biết cây vô ưu cao thấp to nhỏ thế nào, nên cành vô ưu cũng là trong tưởng
tượng đối với tôi, xin quý vị tha lỗi cho một kẻ tò mò, ham hố, nhưng đầy thiện
chí.
Nhưng
hoa vô ưu thì hình như tôi có vài lần thấy thấp thoáng trong tâm tưởng...
Đóa
hoa ấy không rõ nét, lại càng không thấy mầu sắc rõ ràng...nó mơ hồ thoắt ẩn,
thoắt hiện, trên trang giấy khói hương, hay là ở một không gian nào huyền ảo
khó nhận ra được nơi đâu trên thế gian này...
Tôi
cứ bâng khuâng, rồi lại băn khoăn tự hỏi: " Hay là mình hệ lụy quá, nên
không được hưởng phút giây thanh thoát cao vời, thưởng lãm hương vô ưu đang
ngạt ngào tỏa khắp đó đây ...
Nhưng
phải năng đến chùa, có đến chùa không mà đòi thấy hoa vô ưu chứ.
Cũng
đến nhưng không thường xuyên.
Hôm
xưa về Già Lam, bạn đạo dắt tới một gốc cây thật to, lối cổng đi vào Chùa, bên
tay phải, bảo rằng đó là cây bồ đề.
Mình
nhìn kỹ cây bồ đề, tưởng tượng Phật tổ ngôi ngay ngắn, thẳng thớm dưới gốc cây
bồ đề, ở xứ Phật xa xôi...
Mình
lén hỏi: " Còn cây vô ưu chỗ nào, xin chỉ cho tôi biết với"
Người
bạn đạo chợt nghĩ chắc tôi không phải Phật Tử mới hỏi dớ dẩn thế, bèn nhìn tôi
từ đầu xuống chân, ăn mặc tầm xoàng, hỏi sao tới chùa mà không mặc áo tràng,
còn ngơ ngẩn thăm hỏi ...tào lao .
Làm
gì có cây vô ưu, đóa hay hoa vô ưu thôi chớ, sao hỏi lôi thôi vậy, may mà không
gặp thầy, đóa hay hoa vô ưu luôn nở trên tay Phật.
Hoa
vô ưu từ lòng Phật, tâm Phật mà ra ...
Phải
tu tâm, dưỡng tính, ngay lành, từ bi hỉ xả...nghĩa là phải tôn trọng, thanh
tịnh ghê lắm mới thấy được hoa vô ưu ấy.
Thế
thì ...lâu quá, làm sao thấy được ngay ...
Ô
hay, nội cái tính nôn nóng của chị, đã cho mọi người thấy, và cả bản thân chị
cũng thấy không có hoa vô ưu trong tâm hồn, trong tư tưởng chị rồi.
Thế
phải làm sao ?
Phải
chấm dứt ngay sự việc nôn nóng, vội vã, tồn tại trăm thứ suy nghĩ trong đầu óc
chị, mới ...vô ưu được chớ, phải không, thử nghĩ xem...
Bạn
đạo cười: " Tự mình sẽ tìm thấy hoa vô ưu đó, xưa tôi cũng vậy, nhưng bây
giờ thì đóa vô ưu đó luôn tươi tốt trong lòng tôi đấy ".
Bạn
đạo lẻn đi mất, còn mình tiếp tục hoang tưởng, giữ mãi cái trạng thái đó lênh
đênh về nhà.
Vô
ưu ? Là không ưu tư, không suy nghĩ, không buông mình theo những tạp niệm vô
cớ, vô tình ...mà xả bỏ hết, đạt tới tuyệt đỉnh của chữ vô: vô ưu.
Chắc
cũng...khó lắm, nhưng phải kiên trì, phải nhìn tấm đại gương, coi mức chiếu
sáng tới đâu, để phẩm chất tiến tới, không quá lố, vì tính chất vô ưu trước
nhất phải tự nhiên.
Anh
mỉm cười lửng lơ, một chút khôi hài, vì anh biết mình đã từng nhận một vài
" công tác " với đám đông, trong sinh hoạt xả bỏ, nhưng phải hỉ xả,
nghĩa là cho đi, vứt đi một cách vui vẻ ...chớ đừng chấp nhận như bắt buộc.
Nhưng
chính mình cũng thoáng chút nghi ngờ, sự cố gắng làm việc thiện, lại không phải
cho đối tượng tha nhân cần thiết, mà là cho bản thân người muốn đi ban phát.
Tôi
có thể chứng minh với quý vị, một nhà thơ nữ bậc chị của tôi về tuổi tác, đã
bất bình câu nói ...trung thực mà tôi không cảm thấy hối hận, rằng : " Từ
bi chỉ có ở trong chùa " .
Tại
sao tôi lại nhận định vậy ? Vì quả thực tôi đã chứng kiến nỗi giận, hay phải
nói là cuộc giận của bà chị nêu trên.
Bà
đã gạt phứt những lý luận của mọi người đóng góp về danh xưng và danh nghĩa
" từ bi hỉ xả ", cứ cho là mình đúng vì mình, là họ không phải tôi,
đã ở chùa suốt thời gian 24/24 giờ, 7/7 ngày một tuần, chỉ vì muốn xả hết,
nhưng cứ gây cho người khác ấn tượng sân khiếp đảm của bậc ...chân tu.
Thành
ra áo không mặc qua khỏi đầu là đúng, các cụ cố dân tộc ta, ít có dịp đánh giá
sai con người:
Thứ
nhất là tu tại gia
Thứ
nhì tu chợ, thứ ba tu chùa .
Bây
giờ đã nhiều nhân vật tiếng tăm một thời qua đời rồi, nhưng quả " ngựa
chết để da, người chết để tiếng ", tôi có thời quen thân với quý phu nhân
của các thi sĩ nổi tiếng như nữ sĩ Đinh Thị Thục Oanh hiền thê của thi sĩ Vũ
Hoàng Chương, rồi phu nhân của thi sĩ Đinh Hùng.
Quý
bà nêu trên thực sự " từ bi hỉ xả " đến nỗi hàng chục ( tôi không dám
nói hàng trăm ) giai thoại tình trường của nhị vị thi gia lớn, mà có gây điều
tiếng gì trong gia đình quý vị đó đâu, nếu không phải quý phu nhân " từ bi
hỉ xả " à ?
Nhưng
có một nghĩa cử cao đẹp, mà chúng ta cũng nên biết về tấm lòng" từ "
cùng với nghĩa " xả " mà người nghệ sĩ diễn ngâm hàng đầu của Tao
Đàn, Tiếng nói thơ văn miền nam tự do, đó là nghệ sĩ Hồ Điệp, một lần chị rủ
tôi đến cuối đường Trương Tấn Bửu nối dài, Phú Nhuận, để thăm xã giao cụ thi sĩ
Đường luật Như Ý.
Tôi
thấy chị Hồ Điệp ôm khư khư một gói giấy báo trước ngực. Tôi hỏi chị mang gì
vậy ? Chị bảo: " Đó là mấy cái áo tuy cũ nhưng bà hai cụ thi sĩ Như Ý
thích lắm, chị đem biếu bà ấy"
Sau
30-4-1975, dẫu cho ở Saigon xa hoa, sang giàu, nhưng nhà nào cũng kiệt quệ vì
chủ nghĩa vô sản đó, 2 con trai nữ nghệ sĩ Hồ Điệp over sea tới Mỹ, chưa có tin
tức, chị vẫn chia cho bạn gái niềm vui, dù thiếu thốn.
Chị
kể là, thi sĩ tài tử Như Ý,
Đã
phải làm thơ vì hoàn cảnh 2 bà của cụ:
Bà
lớn cóc cóc, coong coong ( gõ chuông niệm Phật)
Bà
bé lịch kịch chùi soong dưới nhà ( rửa chén, nồi niêu ...) Tất nhiên chị tặng
bà bé của cụ thi sĩ nêu trên .
Tôi
chẳng có ý tán rộng danh tính " vô ưu" qua sự việc tầm thường nhất .
Song, để đạt tới tiến trình "vô ưu" đôi khi dễ mà khó, hay ngược lại
.
Cái
tâm là chính, nếu vô tâm, vô tính, vô lý, vô lễ ...thì cũng gian nan mới tới
được bờ giác . Phải ở bờ giác mới đạt được 2 chữ " vô ưu".
Đồng
thời theo thiển ý của tôi, có mon men tới được bờ giác cũng mệt nghỉ...
Thế
nên, với tôi thôi, tràn đầy say đắm, mê si...để làm thơ, thì chắc chẳng thấy
được đóa vô ưu nở hoa trên tay Đức Phật, Đấng chủ thuyết " từ bi hỉ xả "
cho đời bớt chuyện khổ tâm , xây dựng hành trình " vô ưu" để tự cứu
mình ra khỏi ...bản ngã phức tạp, mê lầm suốt kiếp ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
ĐOÁ HOA VÔ ƯU - CAO MỴ NHÂN
ĐOÁ HOA VÔ ƯU - CAO MỴ NHÂN
Không
biết cây vô ưu cao thấp to nhỏ thế nào, nên cành vô ưu cũng là trong tưởng
tượng đối với tôi, xin quý vị tha lỗi cho một kẻ tò mò, ham hố, nhưng đầy thiện
chí.
Nhưng
hoa vô ưu thì hình như tôi có vài lần thấy thấp thoáng trong tâm tưởng...
Đóa
hoa ấy không rõ nét, lại càng không thấy mầu sắc rõ ràng...nó mơ hồ thoắt ẩn,
thoắt hiện, trên trang giấy khói hương, hay là ở một không gian nào huyền ảo
khó nhận ra được nơi đâu trên thế gian này...
Tôi
cứ bâng khuâng, rồi lại băn khoăn tự hỏi: " Hay là mình hệ lụy quá, nên
không được hưởng phút giây thanh thoát cao vời, thưởng lãm hương vô ưu đang
ngạt ngào tỏa khắp đó đây ...
Nhưng
phải năng đến chùa, có đến chùa không mà đòi thấy hoa vô ưu chứ.
Cũng
đến nhưng không thường xuyên.
Hôm
xưa về Già Lam, bạn đạo dắt tới một gốc cây thật to, lối cổng đi vào Chùa, bên
tay phải, bảo rằng đó là cây bồ đề.
Mình
nhìn kỹ cây bồ đề, tưởng tượng Phật tổ ngôi ngay ngắn, thẳng thớm dưới gốc cây
bồ đề, ở xứ Phật xa xôi...
Mình
lén hỏi: " Còn cây vô ưu chỗ nào, xin chỉ cho tôi biết với"
Người
bạn đạo chợt nghĩ chắc tôi không phải Phật Tử mới hỏi dớ dẩn thế, bèn nhìn tôi
từ đầu xuống chân, ăn mặc tầm xoàng, hỏi sao tới chùa mà không mặc áo tràng,
còn ngơ ngẩn thăm hỏi ...tào lao .
Làm
gì có cây vô ưu, đóa hay hoa vô ưu thôi chớ, sao hỏi lôi thôi vậy, may mà không
gặp thầy, đóa hay hoa vô ưu luôn nở trên tay Phật.
Hoa
vô ưu từ lòng Phật, tâm Phật mà ra ...
Phải
tu tâm, dưỡng tính, ngay lành, từ bi hỉ xả...nghĩa là phải tôn trọng, thanh
tịnh ghê lắm mới thấy được hoa vô ưu ấy.
Thế
thì ...lâu quá, làm sao thấy được ngay ...
Ô
hay, nội cái tính nôn nóng của chị, đã cho mọi người thấy, và cả bản thân chị
cũng thấy không có hoa vô ưu trong tâm hồn, trong tư tưởng chị rồi.
Thế
phải làm sao ?
Phải
chấm dứt ngay sự việc nôn nóng, vội vã, tồn tại trăm thứ suy nghĩ trong đầu óc
chị, mới ...vô ưu được chớ, phải không, thử nghĩ xem...
Bạn
đạo cười: " Tự mình sẽ tìm thấy hoa vô ưu đó, xưa tôi cũng vậy, nhưng bây
giờ thì đóa vô ưu đó luôn tươi tốt trong lòng tôi đấy ".
Bạn
đạo lẻn đi mất, còn mình tiếp tục hoang tưởng, giữ mãi cái trạng thái đó lênh
đênh về nhà.
Vô
ưu ? Là không ưu tư, không suy nghĩ, không buông mình theo những tạp niệm vô
cớ, vô tình ...mà xả bỏ hết, đạt tới tuyệt đỉnh của chữ vô: vô ưu.
Chắc
cũng...khó lắm, nhưng phải kiên trì, phải nhìn tấm đại gương, coi mức chiếu
sáng tới đâu, để phẩm chất tiến tới, không quá lố, vì tính chất vô ưu trước
nhất phải tự nhiên.
Anh
mỉm cười lửng lơ, một chút khôi hài, vì anh biết mình đã từng nhận một vài
" công tác " với đám đông, trong sinh hoạt xả bỏ, nhưng phải hỉ xả,
nghĩa là cho đi, vứt đi một cách vui vẻ ...chớ đừng chấp nhận như bắt buộc.
Nhưng
chính mình cũng thoáng chút nghi ngờ, sự cố gắng làm việc thiện, lại không phải
cho đối tượng tha nhân cần thiết, mà là cho bản thân người muốn đi ban phát.
Tôi
có thể chứng minh với quý vị, một nhà thơ nữ bậc chị của tôi về tuổi tác, đã
bất bình câu nói ...trung thực mà tôi không cảm thấy hối hận, rằng : " Từ
bi chỉ có ở trong chùa " .
Tại
sao tôi lại nhận định vậy ? Vì quả thực tôi đã chứng kiến nỗi giận, hay phải
nói là cuộc giận của bà chị nêu trên.
Bà
đã gạt phứt những lý luận của mọi người đóng góp về danh xưng và danh nghĩa
" từ bi hỉ xả ", cứ cho là mình đúng vì mình, là họ không phải tôi,
đã ở chùa suốt thời gian 24/24 giờ, 7/7 ngày một tuần, chỉ vì muốn xả hết,
nhưng cứ gây cho người khác ấn tượng sân khiếp đảm của bậc ...chân tu.
Thành
ra áo không mặc qua khỏi đầu là đúng, các cụ cố dân tộc ta, ít có dịp đánh giá
sai con người:
Thứ
nhất là tu tại gia
Thứ
nhì tu chợ, thứ ba tu chùa .
Bây
giờ đã nhiều nhân vật tiếng tăm một thời qua đời rồi, nhưng quả " ngựa
chết để da, người chết để tiếng ", tôi có thời quen thân với quý phu nhân
của các thi sĩ nổi tiếng như nữ sĩ Đinh Thị Thục Oanh hiền thê của thi sĩ Vũ
Hoàng Chương, rồi phu nhân của thi sĩ Đinh Hùng.
Quý
bà nêu trên thực sự " từ bi hỉ xả " đến nỗi hàng chục ( tôi không dám
nói hàng trăm ) giai thoại tình trường của nhị vị thi gia lớn, mà có gây điều
tiếng gì trong gia đình quý vị đó đâu, nếu không phải quý phu nhân " từ bi
hỉ xả " à ?
Nhưng
có một nghĩa cử cao đẹp, mà chúng ta cũng nên biết về tấm lòng" từ "
cùng với nghĩa " xả " mà người nghệ sĩ diễn ngâm hàng đầu của Tao
Đàn, Tiếng nói thơ văn miền nam tự do, đó là nghệ sĩ Hồ Điệp, một lần chị rủ
tôi đến cuối đường Trương Tấn Bửu nối dài, Phú Nhuận, để thăm xã giao cụ thi sĩ
Đường luật Như Ý.
Tôi
thấy chị Hồ Điệp ôm khư khư một gói giấy báo trước ngực. Tôi hỏi chị mang gì
vậy ? Chị bảo: " Đó là mấy cái áo tuy cũ nhưng bà hai cụ thi sĩ Như Ý
thích lắm, chị đem biếu bà ấy"
Sau
30-4-1975, dẫu cho ở Saigon xa hoa, sang giàu, nhưng nhà nào cũng kiệt quệ vì
chủ nghĩa vô sản đó, 2 con trai nữ nghệ sĩ Hồ Điệp over sea tới Mỹ, chưa có tin
tức, chị vẫn chia cho bạn gái niềm vui, dù thiếu thốn.
Chị
kể là, thi sĩ tài tử Như Ý,
Đã
phải làm thơ vì hoàn cảnh 2 bà của cụ:
Bà
lớn cóc cóc, coong coong ( gõ chuông niệm Phật)
Bà
bé lịch kịch chùi soong dưới nhà ( rửa chén, nồi niêu ...) Tất nhiên chị tặng
bà bé của cụ thi sĩ nêu trên .
Tôi
chẳng có ý tán rộng danh tính " vô ưu" qua sự việc tầm thường nhất .
Song, để đạt tới tiến trình "vô ưu" đôi khi dễ mà khó, hay ngược lại
.
Cái
tâm là chính, nếu vô tâm, vô tính, vô lý, vô lễ ...thì cũng gian nan mới tới
được bờ giác . Phải ở bờ giác mới đạt được 2 chữ " vô ưu".
Đồng
thời theo thiển ý của tôi, có mon men tới được bờ giác cũng mệt nghỉ...
Thế
nên, với tôi thôi, tràn đầy say đắm, mê si...để làm thơ, thì chắc chẳng thấy
được đóa vô ưu nở hoa trên tay Đức Phật, Đấng chủ thuyết " từ bi hỉ xả "
cho đời bớt chuyện khổ tâm , xây dựng hành trình " vô ưu" để tự cứu
mình ra khỏi ...bản ngã phức tạp, mê lầm suốt kiếp ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)