Tin nóng trong ngày

Điểm Tin Thứ Ba 26/05/2020

Có hay không thời mạt pháp (BoxitVN)


  • VNTB – Đã tới lúc nói thật về Trung Quốc (VNTB) - Khánh An (VNTB) – Từ khi toàn cầu hóa bắt đầu 40 năm trước, nhờ Trung Quốc mà nhiều người đã kiếm được rất nhiều tiền đến nỗi họ đã quên rằng Trung Quốc vẫn là chế độ độc tài Cộng sản tồi tệ như Liên Xô của Stalin. Lời người dịch: bài viết của Denis MacShane chứa nhiều thông điệp thú vị. Khi Trung Quốc trở thành thị trường kiếm tiền, phương Tây trở nên đổ đốn hơn, liên minh thế giới tự do nhắm mắt, bịt tai trước các vi phạm quyền tự do dân chủ của chính quyền độc tài Bắc Kinh, thương mại trên hết và nhân quyền là thứ vứt đi. Một nước Đức sớm trở thành “mụ đàn bà ẻo lả”, Úc trở thành “phế vật” khi Trung Quốc gọi thẳng là ‘con chó tay sai của Mỹ’, Anh khom lưng quỵ gối như tỳ thiếp hết thời mong Bắc Kinh để tâm, Ý trở thành “con đĩ” sẵn sàng chiều gã trai hư Bắc Kinh nhưng lắm tiền, còn Mỹ có cả có hẳn ba thập niên múa hát mua vui cho giới lãnh đạo Trung Quốc. Những điều đó sẽ còn kéo dài nếu như Tổng thống Donald Trump không lên nắm quyền, và dịch Covid-19 không xảy ra.
  • Biển Đông : Trung Quốc lấn, Mỹ làm căng, Việt Nam chờ thời (RFI) - Thu Hằng - Từ đầu năm 2020, Trung Quốc vẫn thúc đẩy đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông với các nước láng giềng Đông Nam Á, được kỳ vọng là sẽ hoàn thiện trong năm nhiệm kỳ Việt Nam làm chủ tịch luân phiên của ASEAN. Nhưng trên thực địa, Bắc Kinh liên tiếp mở rộng yêu sách chủ quyền, tăng cường hiện diện ở những vùng biển đang có tranh chấp. Những sự kiện trên, cùng với những chỉ trích, cáo buộc gay gắt lẫn nhau liên quan đến dịch Covid-19, khiến quan hệ song phương Mỹ-Trung thêm căng thẳng trên mọi phương diện. Quân đội Mỹ huy động đội tầu tuần tra bảo vệ tự do hàng hải, trong đó có Biển Đông, điều đội oanh tạc cơ B-1B trở lại Guam để hỗ trợ lực lượng tại chỗ của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác trong khu vực Thái Bình Dương. Theo trang South China Morning Post ngày 19/05, Hoa Kỳ đã gia tăng hoạt động quân sự trên không và trên biển « sát cửa » Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2020 nhiều gấp ba lần so với nguyên một năm 2019.
  • Trung Quốc bác bỏ cáo buộc lợi dụng đại dịch để bành trướng ở Biển Đông (RFI) - Anh Vũ - Trước các lời tố cáo ngày càng nhiều cho rằng Bắc Kinh lợi dụng dịch Covid-19 để tăng cường bành trướng trên Biển Đông, hôm qua, 24/05/2020, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng bác bỏ, coi những cáo buộc trên là "phi lý". Theo hãng tin Mỹ AP, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh bên lề cuộc họp Quốc Hội Trung Quốc, ông Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc vẫn hợp tác chặt chẽ trong các nỗ lực chống dịch Covid-19 với các nước Đông Nam Á đang có tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông với Bắc Kinh. Lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh và các nước ASEAN vẫn hỗ trợ, đồng thời tăng cường lòng tin lẫn nhau trong cuộc chiến chống đại dịch virus corona.
  • Có hay không thời mạt pháp (BoxitVN) - Tương Lai - Tình cờ qua dịch vụ Zalo biết được sinh nhật của ông bạn luật sư nên có mấy lời mừng: “Chúc anh luôn khoẻ, mọi sự an lành, tiếp tục góp phần giúp dân, giúp nước, trước mắt là góp tiếng nói của luật sư cứu mạng Hồ Duy Hải đang là nạn nhân của một thể chế độc tài vô pháp vô luân”. Ông bạn luật sư lại trang trọng hồi âm: “Cám ơn gs viện trưởng “sống… có một tấm lòng để gió cuốn đi. Thời Mạt pháp”.
  • Hoan nghênh ông Nguyễn Thế Kỷ (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Lúc 18 giờ kém ngày 24 tháng 5 năm 2020, VOV Giao thông của ông Nguyễn Thế Kỷ phát một chương trình phải nói là rất nặng kí về án oan, kéo dài chừng 30 phút. Điều đáng kể nhất là bản tin đã tường trình chi tiết về quá trình các tử tù như Huỳnh Văn Nén, Hàn Đức Long, Nguyễn Thanh Chấn…bị nhục hình, bức cung trong hầm tối, bởi những tên cán bộ điều tra ác quỷ, đến mức để giữ mạng sống ra tòa đòi công lý, họ đã phải nhận tội giết người.
  • Trung Quốc: Trồng được rau ở Phú Lâm là ‘thắng to’ trong khẳng định chủ quyền (BoxitVN) - Trồng được rau ở đảo Phú Lâm (?): Trong rau có máu người Việt. Dĩ nhiên là máu của 58 chiến sĩ Hải Quân Việt Nam. Đảo Phú Lâm là một phần trong quần đảo Hoàng Sa mà phần cuối phía Tây là của người Việt bị TQ chiếm năm 1974; Người Việt vẫn tiếp tục tuyên bố chủ quyền với vùng bị tạm chiếm này, đã lập huyện hành chánh quản lý Hoàng Sa và luôn tâm niệm: “năm sau về Hoàng Sa”.
  • VNTB – Sân Golf Phan Thiết (Bài 5) (VNTB) - Bài 5. Người trong cuộc chơi. Phan Bình Minh - Như một canh bạc, và đúng là một ván bài, cũng đến lúc “Sân golf Phan Thiết” cần ngửa bài, lật tẩy sòng phẳng, định danh rõ những người trong cuộc chơi. Nếu không, phần nhô lên của tảng băng sẽ tan ra và chìm hẳn. Gần đây hàng trăm bài báo đưa tin “Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết” (tra Google) trong đó có nội dung “Đặc biệt là kiểm tra có hay không việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Rạng Đông trong khu du lịch biển Phan Thiết ?”[5.1] cho thấy đang có khả năng chỉ “cắt phần ngọn”.
  • VNTB – Tự do báo chí ở Việt Nam với quyết định quy hoạch của chính quyền TP.HCM (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Mới đây trên trang Việt Nam Thời Báo có phát lời kêu gọi về quyền tự do báo chí được ghi tại Điều 25, Hiến pháp 2013. Lời kêu gọi đó xem ra khó thể được đáp ứng, ít nhất là từ nay đến năm 2025, hoặc sớm lắm cũng phải sau năm 2023. Ngày 22-5-2020, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký ban hành Quyết định số 1786 phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025. Theo đề án này, sau khi sắp xếp, TPHCM còn 19 cơ quan báo chí gồm 7 báo in, 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình và 10 tạp chí. (1)
  • Tuyên bố của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam về việc ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt (BoxitVN) - Ngày 23 tháng 05 năm 2020, Cơ quan an ninh điều tra Tp Hồ Chí Minh đã khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Tội danh ông Nguyễn Tường Thụy bị cáo buộc là “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam.”
  • Vài suy nghĩ về sự đàn áp ở Việt Nam thời chống dịch Covid-19 (BoxitVN) - David Hutt - Trúc Lam dịch - Trong khi cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam thành công, thì cuộc chiến chống lại tự do ngôn luận của họ đáng bị đặt dấu hỏi. Hôm thứ Năm, ông Phạm Chí Thành, một nhà văn và là blogger người Việt, đã bị bắt vì “làm ra, tàng trữ và phổ biến thông tin và tài liệu chống lại nhà nước Việt Nam”. Ngày hôm sau, ông Nguyễn Anh Tuấn, một cây bút và là một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng, đã bị câu lưu ở Hà Nội.
  • Covid-19 : Gần 100 ngàn người chết, dân Mỹ từ chối đeo khẩu trang (RFI) - Minh Anh - Nước Mỹ sắp vượt ngưỡng 100 ngàn người chết vì Covid-19. Theo số liệu do trường đại học Johns Hopkins công bố ngày 24/05/2020, tổng cộng Hoa Kỳ đã có 97.686 nạn nhân. Tuy số ca tử vong thường nhật xuống dưới ngưỡng 1.000 người, nhưng vẫn còn cao 638 người trong vòng 24 giờ, một số bang đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Quy định này vấp phải sự phản đối của một số người dân. Sau phong tỏa, giờ đến lượt việc đeo khẩu trang trở thành một cuộc chiến chính trị.
  • Hồng Kông: Người biểu tình chống dự luật an ninh bị coi là “khủng bố” (RFI) - Thu Hằng - Hơn 180 người Hồng Kông biểu tình ngày 24/05/2020 để chống dự luật an ninh quốc gia đã bị cảnh sát bắt giữ. Đây là lần xuống đường có quy mô lớn nhất kể từ khi áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19. Ngày 25/05, trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) lên án “tình trạng khủng bố” gia tăng ở đặc khu hành chính bán tự trị
  • Luật an ninh Hồng Kông: Bắc Kinh bóp nghẹt dân chủ, chống Mỹ can thiệp (RFI) - Thu Hằng - Hồng Kông trở thành một mặt trận mới trong cuộc đối đầu vốn đã rất căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Dường như Bắc Kinh đã mất kiên nhẫn vì Hồng Kông vẫn chưa có bất kỳ đạo luật nào trừng phạt các tội "phản bội, ly khai, phản loạn và lật đổ", theo quy định trọng điều 23 của Luật Cơ Bản. Xã hội tại đặc khu hành chính này bị xáo trộn từ một năm nay vì các phong trào đòi dân chủ và tự chủ, bị Bắc Kinh cáo buộc là do nước ngoài giật dây. Dự luật an ninh áp dụng ở Hồng Kông, được đưa ra bỏ phiếu trong phiên bế mạc Quốc Hội Trung Quốc ngày 28/05, thực ra chỉ mang tính hình thức. Theo AFP, dự thảo luật gồm 7 điều, một mặt là để "cảnh báo, ngăn chặn và trừng phạt" trên lãnh thổ Hồng Kông "mọi hành động nhằm chia rẽ đất nước, lật đổ chính quyền, tổ chức và tiến hành các hoạt động khủng bố" hoặc mọi hành vi "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia". Nhưng thực chất là để trấn áp phong trào đòi dân chủ, diễn ra suốt năm 2019, từ ôn hòa của người dân đến bạo lực của một bộ phận cực đoan đòi độc lập
  • Luật an ninh và cơ hội cuối cùng để chiến đấu cho tự do của Hồng Kông (RFI) - Thụy My - Khi Anh trao trả Hồng Kông ngày 01/07/1997, thế giới lạc quan, tin rằng Trung Quốc và phương Tây sẽ tiến gần với nhau. Tiếc thay, một phần tư thế kỷ sau, sự thể diễn ra ngược lại. Hồng Kông đã trở thành biểu tượng cho thấy khó thể chung sống hòa bình giữa hai hệ thống ngày càng trái ngược. Le Figaro hôm nay chạy tựa « Việc làm, bằng cấp : Giới trẻ, nạn nhân gián tiếp của virus corona ». Các kỳ thi bị hoãn, kỳ thực tập hủy bỏ, hy vọng ký hợp đồng làm việc tan biến…các thanh niên dưới 25 tuổi bị lãnh đòn từ đại dịch, khi bước vào một thị trường lao động đang chao đảo
  • Cảnh sát Hong Kong đã bắn hơi cay vào người biểu tình (BoxitVN) - BBC - Người biểu tình Hong Kong đeo khẩu trang xuống đường mặc cho lệnh cấm các cuộc tụ họp công cộng lớn. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố sẽ cho ra luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ đang tiếp diễn. Ông Vương đã tổ chức một cuộc họp báo vào hôm Chủ nhật tại Bắc Kinh bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.
  • Mỹ lại kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân (RFI) - Minh Anh - Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Robert O’Brien, ngày 24/05/2020 nhắc lại lời kêu gọi Bắc Triều Tiên nên từ bỏ chương trình hạt nhân nếu nước này muốn có một « nền kinh tế lớn ». Trả lời phỏng vấn CBS News trong chương trình truyền hình « Face the Nation », ông Robert O’Brien khẳng định Hoa Kỳ đã « tránh được một cuộc xung đột với Bắc Triều Tiên trong suốt ba năm rưỡi qua. Tổng thống tiến hành một chính sách ngoại giao cá nhân tuyệt vời với Kim Jong Un (…) Nhưng nếu Bắc Triều Tiên muốn hội nhập với thế giới trở lại, nếu họ muốn có một nền kinh tế vững mạnh, chúng tôi hy vọng rằng họ làm điều đó, thì họ phải từ bỏ chương trình hạt nhân
  • Bắc Triều Tiên vẫn muốn đàm phán hạt nhân với Mỹ ? (RFI) - Thanh Hà - Kim Jong Un tăng cường sức mạnh cho quân đội Bắc Triều Tiên, « tăng cường khả năng răn đe hạt nhân ». Đàm phán hạt nhân với Mỹ liệu có còn là ưu tiên của Bình Nhưỡng ? Chuyên gia Pháp về vũ khí hạt nhân, Benjamin Hautecouverture thuộc Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược (FRS) phân tích. Sau hơn 20 ngày vắng mặt, chủ tịch Bắc Triều Tiên xuất hiện trở lại trong cuộc họp của Hội đồng quân sự Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên. Theo báo chí Bình Nhưỡng ngày 24/05/2020, ông Kim Jong Un chủ trì cuộc họp và quyết định « tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, đưa ra những biện pháp then chốt nhằm tăng cường khả năng tấn công bằng hỏa lực » của quân đội
  • Covid-19: Tỷ lệ tử vong tại Thụy Điển cao nhất châu Âu, dân chúng bất bình (RFI) - Anh Vũ - Thụy Điển là nước không áp dụng phong tỏa chống dịch virus corona. Hệ quả là từ nhiều ngày qua, tình hình dịch Covid-19 tại nước này trở nên căng thẳng. Trong tuần vừa rồi, tỷ lệ tử vong hàng ngày tính theo dân số tại Thụy Điển có lúc cao nhất châu Âu, thậm chí có 5 ngày còn đạt mức cao nhất thế giới. Chính quyền vẫn duy trì chiến lược miễn dịch cộng đồng. Một bộ phận dân chúng bắt đầu bất bình với cách xử lý dịch bệnh của chính phủ.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Điểm Tin Thứ Ba 26/05/2020

Có hay không thời mạt pháp (BoxitVN)


  • VNTB – Đã tới lúc nói thật về Trung Quốc (VNTB) - Khánh An (VNTB) – Từ khi toàn cầu hóa bắt đầu 40 năm trước, nhờ Trung Quốc mà nhiều người đã kiếm được rất nhiều tiền đến nỗi họ đã quên rằng Trung Quốc vẫn là chế độ độc tài Cộng sản tồi tệ như Liên Xô của Stalin. Lời người dịch: bài viết của Denis MacShane chứa nhiều thông điệp thú vị. Khi Trung Quốc trở thành thị trường kiếm tiền, phương Tây trở nên đổ đốn hơn, liên minh thế giới tự do nhắm mắt, bịt tai trước các vi phạm quyền tự do dân chủ của chính quyền độc tài Bắc Kinh, thương mại trên hết và nhân quyền là thứ vứt đi. Một nước Đức sớm trở thành “mụ đàn bà ẻo lả”, Úc trở thành “phế vật” khi Trung Quốc gọi thẳng là ‘con chó tay sai của Mỹ’, Anh khom lưng quỵ gối như tỳ thiếp hết thời mong Bắc Kinh để tâm, Ý trở thành “con đĩ” sẵn sàng chiều gã trai hư Bắc Kinh nhưng lắm tiền, còn Mỹ có cả có hẳn ba thập niên múa hát mua vui cho giới lãnh đạo Trung Quốc. Những điều đó sẽ còn kéo dài nếu như Tổng thống Donald Trump không lên nắm quyền, và dịch Covid-19 không xảy ra.
  • Biển Đông : Trung Quốc lấn, Mỹ làm căng, Việt Nam chờ thời (RFI) - Thu Hằng - Từ đầu năm 2020, Trung Quốc vẫn thúc đẩy đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông với các nước láng giềng Đông Nam Á, được kỳ vọng là sẽ hoàn thiện trong năm nhiệm kỳ Việt Nam làm chủ tịch luân phiên của ASEAN. Nhưng trên thực địa, Bắc Kinh liên tiếp mở rộng yêu sách chủ quyền, tăng cường hiện diện ở những vùng biển đang có tranh chấp. Những sự kiện trên, cùng với những chỉ trích, cáo buộc gay gắt lẫn nhau liên quan đến dịch Covid-19, khiến quan hệ song phương Mỹ-Trung thêm căng thẳng trên mọi phương diện. Quân đội Mỹ huy động đội tầu tuần tra bảo vệ tự do hàng hải, trong đó có Biển Đông, điều đội oanh tạc cơ B-1B trở lại Guam để hỗ trợ lực lượng tại chỗ của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác trong khu vực Thái Bình Dương. Theo trang South China Morning Post ngày 19/05, Hoa Kỳ đã gia tăng hoạt động quân sự trên không và trên biển « sát cửa » Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2020 nhiều gấp ba lần so với nguyên một năm 2019.
  • Trung Quốc bác bỏ cáo buộc lợi dụng đại dịch để bành trướng ở Biển Đông (RFI) - Anh Vũ - Trước các lời tố cáo ngày càng nhiều cho rằng Bắc Kinh lợi dụng dịch Covid-19 để tăng cường bành trướng trên Biển Đông, hôm qua, 24/05/2020, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng bác bỏ, coi những cáo buộc trên là "phi lý". Theo hãng tin Mỹ AP, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh bên lề cuộc họp Quốc Hội Trung Quốc, ông Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc vẫn hợp tác chặt chẽ trong các nỗ lực chống dịch Covid-19 với các nước Đông Nam Á đang có tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông với Bắc Kinh. Lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh và các nước ASEAN vẫn hỗ trợ, đồng thời tăng cường lòng tin lẫn nhau trong cuộc chiến chống đại dịch virus corona.
  • Có hay không thời mạt pháp (BoxitVN) - Tương Lai - Tình cờ qua dịch vụ Zalo biết được sinh nhật của ông bạn luật sư nên có mấy lời mừng: “Chúc anh luôn khoẻ, mọi sự an lành, tiếp tục góp phần giúp dân, giúp nước, trước mắt là góp tiếng nói của luật sư cứu mạng Hồ Duy Hải đang là nạn nhân của một thể chế độc tài vô pháp vô luân”. Ông bạn luật sư lại trang trọng hồi âm: “Cám ơn gs viện trưởng “sống… có một tấm lòng để gió cuốn đi. Thời Mạt pháp”.
  • Hoan nghênh ông Nguyễn Thế Kỷ (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Lúc 18 giờ kém ngày 24 tháng 5 năm 2020, VOV Giao thông của ông Nguyễn Thế Kỷ phát một chương trình phải nói là rất nặng kí về án oan, kéo dài chừng 30 phút. Điều đáng kể nhất là bản tin đã tường trình chi tiết về quá trình các tử tù như Huỳnh Văn Nén, Hàn Đức Long, Nguyễn Thanh Chấn…bị nhục hình, bức cung trong hầm tối, bởi những tên cán bộ điều tra ác quỷ, đến mức để giữ mạng sống ra tòa đòi công lý, họ đã phải nhận tội giết người.
  • Trung Quốc: Trồng được rau ở Phú Lâm là ‘thắng to’ trong khẳng định chủ quyền (BoxitVN) - Trồng được rau ở đảo Phú Lâm (?): Trong rau có máu người Việt. Dĩ nhiên là máu của 58 chiến sĩ Hải Quân Việt Nam. Đảo Phú Lâm là một phần trong quần đảo Hoàng Sa mà phần cuối phía Tây là của người Việt bị TQ chiếm năm 1974; Người Việt vẫn tiếp tục tuyên bố chủ quyền với vùng bị tạm chiếm này, đã lập huyện hành chánh quản lý Hoàng Sa và luôn tâm niệm: “năm sau về Hoàng Sa”.
  • VNTB – Sân Golf Phan Thiết (Bài 5) (VNTB) - Bài 5. Người trong cuộc chơi. Phan Bình Minh - Như một canh bạc, và đúng là một ván bài, cũng đến lúc “Sân golf Phan Thiết” cần ngửa bài, lật tẩy sòng phẳng, định danh rõ những người trong cuộc chơi. Nếu không, phần nhô lên của tảng băng sẽ tan ra và chìm hẳn. Gần đây hàng trăm bài báo đưa tin “Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết” (tra Google) trong đó có nội dung “Đặc biệt là kiểm tra có hay không việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Rạng Đông trong khu du lịch biển Phan Thiết ?”[5.1] cho thấy đang có khả năng chỉ “cắt phần ngọn”.
  • VNTB – Tự do báo chí ở Việt Nam với quyết định quy hoạch của chính quyền TP.HCM (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Mới đây trên trang Việt Nam Thời Báo có phát lời kêu gọi về quyền tự do báo chí được ghi tại Điều 25, Hiến pháp 2013. Lời kêu gọi đó xem ra khó thể được đáp ứng, ít nhất là từ nay đến năm 2025, hoặc sớm lắm cũng phải sau năm 2023. Ngày 22-5-2020, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký ban hành Quyết định số 1786 phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025. Theo đề án này, sau khi sắp xếp, TPHCM còn 19 cơ quan báo chí gồm 7 báo in, 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình và 10 tạp chí. (1)
  • Tuyên bố của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam về việc ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt (BoxitVN) - Ngày 23 tháng 05 năm 2020, Cơ quan an ninh điều tra Tp Hồ Chí Minh đã khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Tội danh ông Nguyễn Tường Thụy bị cáo buộc là “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam.”
  • Vài suy nghĩ về sự đàn áp ở Việt Nam thời chống dịch Covid-19 (BoxitVN) - David Hutt - Trúc Lam dịch - Trong khi cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam thành công, thì cuộc chiến chống lại tự do ngôn luận của họ đáng bị đặt dấu hỏi. Hôm thứ Năm, ông Phạm Chí Thành, một nhà văn và là blogger người Việt, đã bị bắt vì “làm ra, tàng trữ và phổ biến thông tin và tài liệu chống lại nhà nước Việt Nam”. Ngày hôm sau, ông Nguyễn Anh Tuấn, một cây bút và là một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng, đã bị câu lưu ở Hà Nội.
  • Covid-19 : Gần 100 ngàn người chết, dân Mỹ từ chối đeo khẩu trang (RFI) - Minh Anh - Nước Mỹ sắp vượt ngưỡng 100 ngàn người chết vì Covid-19. Theo số liệu do trường đại học Johns Hopkins công bố ngày 24/05/2020, tổng cộng Hoa Kỳ đã có 97.686 nạn nhân. Tuy số ca tử vong thường nhật xuống dưới ngưỡng 1.000 người, nhưng vẫn còn cao 638 người trong vòng 24 giờ, một số bang đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Quy định này vấp phải sự phản đối của một số người dân. Sau phong tỏa, giờ đến lượt việc đeo khẩu trang trở thành một cuộc chiến chính trị.
  • Hồng Kông: Người biểu tình chống dự luật an ninh bị coi là “khủng bố” (RFI) - Thu Hằng - Hơn 180 người Hồng Kông biểu tình ngày 24/05/2020 để chống dự luật an ninh quốc gia đã bị cảnh sát bắt giữ. Đây là lần xuống đường có quy mô lớn nhất kể từ khi áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19. Ngày 25/05, trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) lên án “tình trạng khủng bố” gia tăng ở đặc khu hành chính bán tự trị
  • Luật an ninh Hồng Kông: Bắc Kinh bóp nghẹt dân chủ, chống Mỹ can thiệp (RFI) - Thu Hằng - Hồng Kông trở thành một mặt trận mới trong cuộc đối đầu vốn đã rất căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Dường như Bắc Kinh đã mất kiên nhẫn vì Hồng Kông vẫn chưa có bất kỳ đạo luật nào trừng phạt các tội "phản bội, ly khai, phản loạn và lật đổ", theo quy định trọng điều 23 của Luật Cơ Bản. Xã hội tại đặc khu hành chính này bị xáo trộn từ một năm nay vì các phong trào đòi dân chủ và tự chủ, bị Bắc Kinh cáo buộc là do nước ngoài giật dây. Dự luật an ninh áp dụng ở Hồng Kông, được đưa ra bỏ phiếu trong phiên bế mạc Quốc Hội Trung Quốc ngày 28/05, thực ra chỉ mang tính hình thức. Theo AFP, dự thảo luật gồm 7 điều, một mặt là để "cảnh báo, ngăn chặn và trừng phạt" trên lãnh thổ Hồng Kông "mọi hành động nhằm chia rẽ đất nước, lật đổ chính quyền, tổ chức và tiến hành các hoạt động khủng bố" hoặc mọi hành vi "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia". Nhưng thực chất là để trấn áp phong trào đòi dân chủ, diễn ra suốt năm 2019, từ ôn hòa của người dân đến bạo lực của một bộ phận cực đoan đòi độc lập
  • Luật an ninh và cơ hội cuối cùng để chiến đấu cho tự do của Hồng Kông (RFI) - Thụy My - Khi Anh trao trả Hồng Kông ngày 01/07/1997, thế giới lạc quan, tin rằng Trung Quốc và phương Tây sẽ tiến gần với nhau. Tiếc thay, một phần tư thế kỷ sau, sự thể diễn ra ngược lại. Hồng Kông đã trở thành biểu tượng cho thấy khó thể chung sống hòa bình giữa hai hệ thống ngày càng trái ngược. Le Figaro hôm nay chạy tựa « Việc làm, bằng cấp : Giới trẻ, nạn nhân gián tiếp của virus corona ». Các kỳ thi bị hoãn, kỳ thực tập hủy bỏ, hy vọng ký hợp đồng làm việc tan biến…các thanh niên dưới 25 tuổi bị lãnh đòn từ đại dịch, khi bước vào một thị trường lao động đang chao đảo
  • Cảnh sát Hong Kong đã bắn hơi cay vào người biểu tình (BoxitVN) - BBC - Người biểu tình Hong Kong đeo khẩu trang xuống đường mặc cho lệnh cấm các cuộc tụ họp công cộng lớn. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố sẽ cho ra luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ đang tiếp diễn. Ông Vương đã tổ chức một cuộc họp báo vào hôm Chủ nhật tại Bắc Kinh bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.
  • Mỹ lại kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân (RFI) - Minh Anh - Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Robert O’Brien, ngày 24/05/2020 nhắc lại lời kêu gọi Bắc Triều Tiên nên từ bỏ chương trình hạt nhân nếu nước này muốn có một « nền kinh tế lớn ». Trả lời phỏng vấn CBS News trong chương trình truyền hình « Face the Nation », ông Robert O’Brien khẳng định Hoa Kỳ đã « tránh được một cuộc xung đột với Bắc Triều Tiên trong suốt ba năm rưỡi qua. Tổng thống tiến hành một chính sách ngoại giao cá nhân tuyệt vời với Kim Jong Un (…) Nhưng nếu Bắc Triều Tiên muốn hội nhập với thế giới trở lại, nếu họ muốn có một nền kinh tế vững mạnh, chúng tôi hy vọng rằng họ làm điều đó, thì họ phải từ bỏ chương trình hạt nhân
  • Bắc Triều Tiên vẫn muốn đàm phán hạt nhân với Mỹ ? (RFI) - Thanh Hà - Kim Jong Un tăng cường sức mạnh cho quân đội Bắc Triều Tiên, « tăng cường khả năng răn đe hạt nhân ». Đàm phán hạt nhân với Mỹ liệu có còn là ưu tiên của Bình Nhưỡng ? Chuyên gia Pháp về vũ khí hạt nhân, Benjamin Hautecouverture thuộc Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược (FRS) phân tích. Sau hơn 20 ngày vắng mặt, chủ tịch Bắc Triều Tiên xuất hiện trở lại trong cuộc họp của Hội đồng quân sự Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên. Theo báo chí Bình Nhưỡng ngày 24/05/2020, ông Kim Jong Un chủ trì cuộc họp và quyết định « tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, đưa ra những biện pháp then chốt nhằm tăng cường khả năng tấn công bằng hỏa lực » của quân đội
  • Covid-19: Tỷ lệ tử vong tại Thụy Điển cao nhất châu Âu, dân chúng bất bình (RFI) - Anh Vũ - Thụy Điển là nước không áp dụng phong tỏa chống dịch virus corona. Hệ quả là từ nhiều ngày qua, tình hình dịch Covid-19 tại nước này trở nên căng thẳng. Trong tuần vừa rồi, tỷ lệ tử vong hàng ngày tính theo dân số tại Thụy Điển có lúc cao nhất châu Âu, thậm chí có 5 ngày còn đạt mức cao nhất thế giới. Chính quyền vẫn duy trì chiến lược miễn dịch cộng đồng. Một bộ phận dân chúng bắt đầu bất bình với cách xử lý dịch bệnh của chính phủ.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm