Mỗi Ngày Một Chuyện
HỌ HÀNG ĐẠI TỘC KAKI - CAO MỴ NHÂN
HỌ HÀNG ĐẠI TỘC KAKI - CAO MỴ NHÂN
Mới
thượng tuần tháng 9 âm lịch, tức là trời đang ở tháng cuối thu, mà sao lòng
buồn bã thế .
Lại
cảm thấy ...hờn anh quá chừng à, nếu anh với mình ở cùng trong cái phủ với ngũ
đại đồng đường, anh sẽ kiếm cách dọn ra khỏi thành ngay thôi.
Đó
là mình giả dụ, chứ anh họ Nguyễn, mình họ Kao thế này, chung phủ làm sao được,
mình ngừng nói bâng quơ, để nhìn anh qua kính viễn vọng, xem anh có đang tá hoả
tam tinh không nào .
Thì
quả nhiên, đôi mắt anh đang mở hình quả trám với đủ 4 góc: 2 góc nhọn chiều dọc
và 2 góc tù chiều ngang, khiến mình không nhịn được cười.
Mình
giành nói trước: có phải anh ngại ghi danh họ Nguyễn của anh ra chớ gì? Có biết
là người ta thống kê được 70% dân số VN họ Nguyễn đấy.
Vả
chăng Nguyễn Gia Long của anh, là cả chục đời trước, đã Nguyễn rồi. Quý cố mang
họ Nguyễn từ trước khi hậu duệ chúa Nguyễn làm vua. Nay lỡ truy nguyên ra anh
họ Chúa ấy, thì có sao đâu
.
Chẳng
thế mà hiện nay đang có mấy thi văn sĩ đặt những bút hiệu thật tuyệt vời như:
thi sĩ Nguyễn Vô Cùng, tác giả Nguyễn Khắp Nơi..., và một thấp thoáng bút danh
của Nguyễn Bốn Phương nơi sân chơi dành cho lính HNPĐ .
Còn
trên đời này, làm gì có cái họ Kao ...lanh đâu, bỗng đổi họ Cao, thành Kao làm
chi vậy?
Thì
có sao đâu, nếu cứ để họ Cao, thì hậu duệ cụ cố Cao Chu Thần sẽ vượt đèo Ngang,
đèo Cả vô hỏi cho ra lẽ, ai là Cao họ thiệt, ai là Cao đơn hoàn tán, thuốc ồ
giả , cho mà biết , nên phải đổi họ là Kao ...lanh chanh vậy, cho hết ý bàn ra
tán vào.
An
phận với dòng họ phá cách, phá thể như làm thơ tân "hình thức "rồi, mình giải thích
tiếp:
Ở
chung mái ấm phủ, vì chỉ có "phủ" mới có khả năng đùm bọc, bao che,
khuyến khích, nâng đỡ các thân tộc cùng phủ ...với nhau, chứ tộc ngoài chẳng
...can chi.
Do
đó các thành viên, từ đại lão, tới sơ sanh, đều có mã số Phủ, không in thành
thẻ như SS# hay ID # để nhận diện mất thì giờ .
Quý
vị cùng Phủ, sẽ nhận dạng nhau nếu còn nghi ngờ chưa phải, cần thêm nhân chứng
trong phủ để xác định " person " đó, có đúng nhân vật nào trong phủ
không.
Nói
tới "họ", thì buộc lòng phải ôn cố tri tân rồi, tôi xin phép ví dụ về
họ vần C thôi : Ca, Cai, Cái, Cấn (bà Cấn thị Thêu trong tin tức Dân oan...),
Cao (thi sĩ, cụ Cao Bá Quát, Đại tướng Cao Văn Viên Tổng tham mưu trưởng
QL/VNCH ) Cổ (vị tướng tên Cổ Tấn Tinh Châu của QL/VNCH, Cù (thi sĩ Cù Huy
Cận), Châu, Chế (ca sĩ Chế Linh), Chiêm (bác sĩ Chiêm Huỳnh Văn), Chu (nhà văn,
nhà báo Chu Tử ) , Chữ (cụ Chữ Ngọc Liễn).
Quý
họ khác cũng vậy .
Thế
nên, phải hiểu là từ thời tiên tổ, bà Âu Cơ sanh ra trăm trứng nở trăm con, đã
đặt tên trăm họ . Nhân dân trăm họ là từ thời nào xưa lắm, chứ hiện nay, e có cả ngàn họ rồi .
Kính
viễn vọng đã được cất đi, chắc anh cũng đang vào một chuyện bận rộn khác , của anh, nên khỏi
cần giải thích thêm về chuyện phủ, chuyện phê... ,chuyện họ, chuyện hàng ...
Mình
trở lại với khung trời có vạt nắng cuối thu.
Không
biết từ nay tới cuối tháng có ngày nào nắng vàng mầu mỡ gà như hôm nay không ?
Sao anh không ra ngắm nắng bắt đầu xiên khoai
trên những tầng lá biếc, y như nắng ở trong thành Nội mỗi cuối thu xưa .
Ít
ngày nữa, nắng sẽ lợt hơn, in sắc tơ lụa sống, rồi phai dần, nhường chỗ cho
sương khói lập đông, tức là không còn nắng óng hoa mơ, vì mầu lam buồn tháng giá, sẽ trải kín
không gian mờ mịt...
Anh
thắc mắc: không về phủ lần nào trước 30-4-1975, cái phủ mà nghe kể rất buồn,
thăm ai ở đó.
Thăm
một cô bạn, mà ba của cô ấy, kêu Đức Từ Cung bằng cô ruột, nên trong dòng tộc
cứ thưa là "Đức Cô"
Nhưng
bây giờ thì thất lạc hết rồi .
Hồi
đó thấy gì trong "phủ" ?
Phủ,
đùa thôi, một lố nhà biệt thự vườn, tự dưng quây quần trên một vạt đất rộng,
nhà nào sống cũng lặng lẽ , nói năng nhỏ nhẹ, và...
Và
sao?
Và
có vẻ đài các cách riêng..."
Rứa
đài các cách chung là ...răng?
Là
làm ra đài các, còn cách riêng, tự nó đài các chi lạ . Anh bỏ Huế lâu rồi, mà
cái giọng anh, cứ khiến mình nhung nhớ nhiều thứ quá.
Đã
nhung nhớ, lại còn hay tưởng tượng, vì anh là lính chiến, nên mình nghĩ những
lúc anh ở ngoài mặt trận, ôi, giọng nói nghe thơ mộng thế, mà lệnh lạc cho lính
thì sao nhỉ ?
Thôi
chẳng chọc anh giận nữa, vì đã ra chiến trường là có ngay ngôn ngữ lính
...riêng, chỉ có thực sự quần thảo giữa ta với địch, mới thấy rõ khả năng tác
chiến của quý chinh phu là mã thượng hết biết thôi.
Nè,
đừng có dài dòng "Tám" nữa, có nghe rất nhiều
" quan với quân" ta, Huế chát, mà chiến
công nhiều như lá cây rừng, đếm không xuể a.
Vậy
chớ Trung tướng Tôn Thất Đinh (1926 - 2013), Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam (1927
- 1975) ...thì Huế chính tông đó , quý tướng đi từ trung, đại đội trưởng trở
lên đó nha, dưới trướng đã từng cả quân đoàn thao diễn, ai là người ban hành
chỉ thị trước quân cơ.
Biết
rồi, đã nói một chút "thênh thang" ngôn ngữ, chứ có dám lạm bàn đâu,
ý nói giọng Huế của anh, ở chiến tuyến nào cũng nắm chắc phần thắng vậy.
Thử
nói rõ ra xem nào?
À
, là cả khi tâm tư dịu dàng, uyển chuyển, tới hồi phẫn nộ, cực đoan...tiến
quân, đánh giặc ...vv...
Trong
đại tộc KaKi ta, tổng hợp nhiều họ hàng, tên tuổi nghe như kiếm khách bên trời
.
Trần,
Lê, Nguyễn , Vũ vv...thì không
nói làm gì, bài này chỉ nói về "Họ", không phải tụng ca thành tích,
chiến công, mặc dầu ở chốn ba quân, là công trạng đi đầu .
Kể
theo hệ thống quân giai, giả như có chút quên, thì sẽ bổ sung sau, để ví dụ đó
mà:
Trung
tướng Lữ Lan, Chuẩn tướng Mạch Văn Trường,
Đại
tá Mã Sanh Nhơn, Trung tá Ôn Văn Tài, Trung tá Khâu Đức Hùng, vv...các cấp...
Tới
một hạ sĩ thương binh, bị thương chiến trận năm 1968 ở Huế, Tết Mậu thân , hạ sĩ bất tỉnh 18 ngày, sau thức
dậy trong Tổng y viện Duy Tân Đà Nẵng, có tên là: Trầm Tích Khổ.
Tôi
thích sưu tầm "Họ", nên đúc kết được một danh sách " Họ VN và
các dân tộc trên quê hương VN " , vì muốn xem dân tộc ta có bao nhiêu
" Họ ", để khẳng định Bách Việt họ từ nhiều ngàn đời xưa rồi, nay có
thể tăng trưởng thêm cả ngàn "Họ" quá .
Cám
ơn quý vị họ hàng "huynh đệ
chi binh" và nhân vật anh, trong không khí thân tình ở sân chơi dành cho lính, đầy sắc thu vàng, như mầu cờ
vàng đang tung bay trước gió.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
HỌ HÀNG ĐẠI TỘC KAKI - CAO MỴ NHÂN
HỌ HÀNG ĐẠI TỘC KAKI - CAO MỴ NHÂN
Mới
thượng tuần tháng 9 âm lịch, tức là trời đang ở tháng cuối thu, mà sao lòng
buồn bã thế .
Lại
cảm thấy ...hờn anh quá chừng à, nếu anh với mình ở cùng trong cái phủ với ngũ
đại đồng đường, anh sẽ kiếm cách dọn ra khỏi thành ngay thôi.
Đó
là mình giả dụ, chứ anh họ Nguyễn, mình họ Kao thế này, chung phủ làm sao được,
mình ngừng nói bâng quơ, để nhìn anh qua kính viễn vọng, xem anh có đang tá hoả
tam tinh không nào .
Thì
quả nhiên, đôi mắt anh đang mở hình quả trám với đủ 4 góc: 2 góc nhọn chiều dọc
và 2 góc tù chiều ngang, khiến mình không nhịn được cười.
Mình
giành nói trước: có phải anh ngại ghi danh họ Nguyễn của anh ra chớ gì? Có biết
là người ta thống kê được 70% dân số VN họ Nguyễn đấy.
Vả
chăng Nguyễn Gia Long của anh, là cả chục đời trước, đã Nguyễn rồi. Quý cố mang
họ Nguyễn từ trước khi hậu duệ chúa Nguyễn làm vua. Nay lỡ truy nguyên ra anh
họ Chúa ấy, thì có sao đâu
.
Chẳng
thế mà hiện nay đang có mấy thi văn sĩ đặt những bút hiệu thật tuyệt vời như:
thi sĩ Nguyễn Vô Cùng, tác giả Nguyễn Khắp Nơi..., và một thấp thoáng bút danh
của Nguyễn Bốn Phương nơi sân chơi dành cho lính HNPĐ .
Còn
trên đời này, làm gì có cái họ Kao ...lanh đâu, bỗng đổi họ Cao, thành Kao làm
chi vậy?
Thì
có sao đâu, nếu cứ để họ Cao, thì hậu duệ cụ cố Cao Chu Thần sẽ vượt đèo Ngang,
đèo Cả vô hỏi cho ra lẽ, ai là Cao họ thiệt, ai là Cao đơn hoàn tán, thuốc ồ
giả , cho mà biết , nên phải đổi họ là Kao ...lanh chanh vậy, cho hết ý bàn ra
tán vào.
An
phận với dòng họ phá cách, phá thể như làm thơ tân "hình thức "rồi, mình giải thích
tiếp:
Ở
chung mái ấm phủ, vì chỉ có "phủ" mới có khả năng đùm bọc, bao che,
khuyến khích, nâng đỡ các thân tộc cùng phủ ...với nhau, chứ tộc ngoài chẳng
...can chi.
Do
đó các thành viên, từ đại lão, tới sơ sanh, đều có mã số Phủ, không in thành
thẻ như SS# hay ID # để nhận diện mất thì giờ .
Quý
vị cùng Phủ, sẽ nhận dạng nhau nếu còn nghi ngờ chưa phải, cần thêm nhân chứng
trong phủ để xác định " person " đó, có đúng nhân vật nào trong phủ
không.
Nói
tới "họ", thì buộc lòng phải ôn cố tri tân rồi, tôi xin phép ví dụ về
họ vần C thôi : Ca, Cai, Cái, Cấn (bà Cấn thị Thêu trong tin tức Dân oan...),
Cao (thi sĩ, cụ Cao Bá Quát, Đại tướng Cao Văn Viên Tổng tham mưu trưởng
QL/VNCH ) Cổ (vị tướng tên Cổ Tấn Tinh Châu của QL/VNCH, Cù (thi sĩ Cù Huy
Cận), Châu, Chế (ca sĩ Chế Linh), Chiêm (bác sĩ Chiêm Huỳnh Văn), Chu (nhà văn,
nhà báo Chu Tử ) , Chữ (cụ Chữ Ngọc Liễn).
Quý
họ khác cũng vậy .
Thế
nên, phải hiểu là từ thời tiên tổ, bà Âu Cơ sanh ra trăm trứng nở trăm con, đã
đặt tên trăm họ . Nhân dân trăm họ là từ thời nào xưa lắm, chứ hiện nay, e có cả ngàn họ rồi .
Kính
viễn vọng đã được cất đi, chắc anh cũng đang vào một chuyện bận rộn khác , của anh, nên khỏi
cần giải thích thêm về chuyện phủ, chuyện phê... ,chuyện họ, chuyện hàng ...
Mình
trở lại với khung trời có vạt nắng cuối thu.
Không
biết từ nay tới cuối tháng có ngày nào nắng vàng mầu mỡ gà như hôm nay không ?
Sao anh không ra ngắm nắng bắt đầu xiên khoai
trên những tầng lá biếc, y như nắng ở trong thành Nội mỗi cuối thu xưa .
Ít
ngày nữa, nắng sẽ lợt hơn, in sắc tơ lụa sống, rồi phai dần, nhường chỗ cho
sương khói lập đông, tức là không còn nắng óng hoa mơ, vì mầu lam buồn tháng giá, sẽ trải kín
không gian mờ mịt...
Anh
thắc mắc: không về phủ lần nào trước 30-4-1975, cái phủ mà nghe kể rất buồn,
thăm ai ở đó.
Thăm
một cô bạn, mà ba của cô ấy, kêu Đức Từ Cung bằng cô ruột, nên trong dòng tộc
cứ thưa là "Đức Cô"
Nhưng
bây giờ thì thất lạc hết rồi .
Hồi
đó thấy gì trong "phủ" ?
Phủ,
đùa thôi, một lố nhà biệt thự vườn, tự dưng quây quần trên một vạt đất rộng,
nhà nào sống cũng lặng lẽ , nói năng nhỏ nhẹ, và...
Và
sao?
Và
có vẻ đài các cách riêng..."
Rứa
đài các cách chung là ...răng?
Là
làm ra đài các, còn cách riêng, tự nó đài các chi lạ . Anh bỏ Huế lâu rồi, mà
cái giọng anh, cứ khiến mình nhung nhớ nhiều thứ quá.
Đã
nhung nhớ, lại còn hay tưởng tượng, vì anh là lính chiến, nên mình nghĩ những
lúc anh ở ngoài mặt trận, ôi, giọng nói nghe thơ mộng thế, mà lệnh lạc cho lính
thì sao nhỉ ?
Thôi
chẳng chọc anh giận nữa, vì đã ra chiến trường là có ngay ngôn ngữ lính
...riêng, chỉ có thực sự quần thảo giữa ta với địch, mới thấy rõ khả năng tác
chiến của quý chinh phu là mã thượng hết biết thôi.
Nè,
đừng có dài dòng "Tám" nữa, có nghe rất nhiều
" quan với quân" ta, Huế chát, mà chiến
công nhiều như lá cây rừng, đếm không xuể a.
Vậy
chớ Trung tướng Tôn Thất Đinh (1926 - 2013), Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam (1927
- 1975) ...thì Huế chính tông đó , quý tướng đi từ trung, đại đội trưởng trở
lên đó nha, dưới trướng đã từng cả quân đoàn thao diễn, ai là người ban hành
chỉ thị trước quân cơ.
Biết
rồi, đã nói một chút "thênh thang" ngôn ngữ, chứ có dám lạm bàn đâu,
ý nói giọng Huế của anh, ở chiến tuyến nào cũng nắm chắc phần thắng vậy.
Thử
nói rõ ra xem nào?
À
, là cả khi tâm tư dịu dàng, uyển chuyển, tới hồi phẫn nộ, cực đoan...tiến
quân, đánh giặc ...vv...
Trong
đại tộc KaKi ta, tổng hợp nhiều họ hàng, tên tuổi nghe như kiếm khách bên trời
.
Trần,
Lê, Nguyễn , Vũ vv...thì không
nói làm gì, bài này chỉ nói về "Họ", không phải tụng ca thành tích,
chiến công, mặc dầu ở chốn ba quân, là công trạng đi đầu .
Kể
theo hệ thống quân giai, giả như có chút quên, thì sẽ bổ sung sau, để ví dụ đó
mà:
Trung
tướng Lữ Lan, Chuẩn tướng Mạch Văn Trường,
Đại
tá Mã Sanh Nhơn, Trung tá Ôn Văn Tài, Trung tá Khâu Đức Hùng, vv...các cấp...
Tới
một hạ sĩ thương binh, bị thương chiến trận năm 1968 ở Huế, Tết Mậu thân , hạ sĩ bất tỉnh 18 ngày, sau thức
dậy trong Tổng y viện Duy Tân Đà Nẵng, có tên là: Trầm Tích Khổ.
Tôi
thích sưu tầm "Họ", nên đúc kết được một danh sách " Họ VN và
các dân tộc trên quê hương VN " , vì muốn xem dân tộc ta có bao nhiêu
" Họ ", để khẳng định Bách Việt họ từ nhiều ngàn đời xưa rồi, nay có
thể tăng trưởng thêm cả ngàn "Họ" quá .
Cám
ơn quý vị họ hàng "huynh đệ
chi binh" và nhân vật anh, trong không khí thân tình ở sân chơi dành cho lính, đầy sắc thu vàng, như mầu cờ
vàng đang tung bay trước gió.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)