Mỗi Ngày Một Chuyện
HƯƠNG THỊ - CAO MỴ NHÂN
HƯƠNG
THỊ - CAO MỴ
NHÂN
Sao bóng nắng trưa nay ở ngoài cửa sổ lại
sậm xuống thế kia, anh đang làm gì thế, trời không có mây, mà chỉ có một mầu
xám trắng như mầu giấy bạc bị cháy ...
Đó là một mầu " buồn ", mà hôm xưa
mình đã viết trong bài thơ tặng anh :
" Mầu nơi Tây Trúc mơ hồ khói,
sách ở Tràng An chất ngất thành ..."
Anh đọc thơ rồi, cũng chẳng cần biết tại sao
mình viết thế, và nhất là mình có buồn không khi viết 2 câu này, nó có chất
Tàu, anh vốn ghét Tàu, nên không muốn dính tên anh vào cái khung cảnh Tàu ấy.
Mình không dám đề tặng.
Anh có biết Tây Trúc được " giới thiệu
" cho những vị sắp lên đường đi về hướng mặt trời lặn, là nơi chỉ có khói
sương bao phủ mịt mờ không ?
Anh sẽ ngó mình thương hại, hay là sẽ quát
lên cho mình
thức tỉnh cái hồn thơ u trầm, uỷ mị đến
không thể ...dung thứ được .
Thì đừng nhìn mây Tây Trúc nữa, mà hãy lấy
sách ở Tràng An ra đọc, cả kho sách trong trời đất ...
Tràng An chỉ là một ví dụ .
Thư viện Quốc hội Mỹ kìa, sách đầy đến nỗi
cuốn thơ in roneo, trên giấy vàng ố, của cơ sở xuất bản Đại Nam Văn Hiến ở
Saigon năm 1961, mà cũng hiện diện ở đây.
Nghĩa là họ có cách giữ và cách tìm sao đó
tên một cuốn sách, một tài liệu năm châu thế giới từ nảo nao .
Anh vốn là người thực tế, anh sẽ hỏi làm sao
mình biết được điều đó .
Trời đất, mình có biết điều đó bao giờ đâu.
Số là có ông nhà văn cũng chưa đến nỗi già lắm, muốn có một vài chi tiết về mấy
tác giả VNCH giai đoạn 1954. - 1964
Tức 10 năm việc xuất bản còn khó khăn về này nọ, trong đó có chút
về phương tiện không rộng rãi lắm ở miền Nam.
Ổng đã tới cái thư viện nào đó ở miền đông
Hoa Kỳ, và được giúp đỡ kiếm ra tài liệu .
Sau đó miền Nam khá hơn, sách truyện xuất
bản từ 1965 - 1975 rất nhiều, đa số sách Đại Nam Văn Hiến trước in roneo đã
được in lại thành typo, bây giờ cũng đang có mặt ở thư viện Mỹ ( ? ) .
Song tập " Thơ Mỵ - 1961 " của Cao
Mỵ Nhân lại không hay chưa được in lại, lý do khoảng 1965- 1975 nêu trên, Cao
Mỵ Nhân đang phục vụ trong QL/VNCH, miền địa đầu giới tuyến, văn thơ đối với tác giả Kaki này, chỉ là thứ yếu .
Đang chỉ muốn nói về sách ở Tràng An, như
một địa danh ví von trong thơ ca, một hình thức thơ luật thất ngôn bát cú thời
Đường Tống bên Tàu, mà mình lại kéo lê tư tưởng thuỷ mặc sang Hoa Kỳ làm gì.
Không biết ở Hoa Kỳ thực dụng đến nỗi tờ báo
giấy danh tiếng cả thế kỷ ở New York đã có lần định dẹp tiệm.
Văn chương cũng như tình nghĩa, vừa thích
đổi mới mà cũng vừa thích thói quen .
Mây trắng buổi chiều đã bắt đầu lên, da trời
đã bắt đầu xanh lợt, hướng biển tây không còn sắc áo mầu khói hương...
Sự đứng lại của thời gian, khiến không gian
ngại ngùng ...chiếc cửa sổ rộng chiếm 2/3 chiều dài của lưng phòng...vốn rộng
rãi, càng như mông mênh thêm.
Mình không thích xuống bếp nữa, nơi có cái view để nhìn ra đường, mình ở lại phòng để đi từ ngạc
nhiên này, tới ngạc nhiên khác, là thấy ngay trong xã giao cũng có nhân quả,
luân hồi...
Mình định gởi tặng anh một quả thị chưa chín
lắm, nó còn xanh phía cái tai quả thị, nên không bị nhân viên soát đồ ở phi
trường LAX ném vô thùng rác .
Ô hay, mình quý quả thị thế, cái hương đặc
biệt chỉ có ở quả thị, nồng nàn hay nồng nặc chả biết, anh sẽ nhận và cũng sẽ
ném ngay vào thùng rác, cũng bởi cái hương, hay cái mùi ma quái của quả thị mà
thôi .
Bây giờ trước mặt mình là khung trời chiều
hửng nắng từ bên kia đại dương chuyển sang, chiếc IPhone và quả thị buồn tủi,
vì chúng cũng nhớ thương ai thầm lặng như...chủ chúng đó kìa ...
Chỉ có vậy, nhưng sao nó gây phiền toái cho
...mấy người lận, không chỉ một mình mình .
Không lẽ thơ tình cũng có luân hồi, đúng cái
giai đoạn sương giáng heo may này, nhưng năm đó, không có quả thị, hay quả thị
không gây hứng thú gì ...
Năm nay thì có tập " Nhịp Tim Thơ
" đang vận hành , nó sẽ khiến mình vượt lên hay gạt thơ qua Tây Trúc ?
Mình sẽ vượt lên là điều chắc chắn, bởi mình
không đầu hàng số phận bao giờ, cho dẫu ...
Cho dẫu làm sao ?
Cho dẫu bước lại một đoạn đường dài ở ngay
trước mặt, nhưng có quả thị khổ hạnh trong thơ, hương thị nhắc cho nỗi nhớ : đó
là mùi vị của trầm luân hoang tưởng, không thấy được ở thế gian này .
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
HƯƠNG THỊ - CAO MỴ NHÂN
HƯƠNG
THỊ - CAO MỴ
NHÂN
Sao bóng nắng trưa nay ở ngoài cửa sổ lại
sậm xuống thế kia, anh đang làm gì thế, trời không có mây, mà chỉ có một mầu
xám trắng như mầu giấy bạc bị cháy ...
Đó là một mầu " buồn ", mà hôm xưa
mình đã viết trong bài thơ tặng anh :
" Mầu nơi Tây Trúc mơ hồ khói,
sách ở Tràng An chất ngất thành ..."
Anh đọc thơ rồi, cũng chẳng cần biết tại sao
mình viết thế, và nhất là mình có buồn không khi viết 2 câu này, nó có chất
Tàu, anh vốn ghét Tàu, nên không muốn dính tên anh vào cái khung cảnh Tàu ấy.
Mình không dám đề tặng.
Anh có biết Tây Trúc được " giới thiệu
" cho những vị sắp lên đường đi về hướng mặt trời lặn, là nơi chỉ có khói
sương bao phủ mịt mờ không ?
Anh sẽ ngó mình thương hại, hay là sẽ quát
lên cho mình
thức tỉnh cái hồn thơ u trầm, uỷ mị đến
không thể ...dung thứ được .
Thì đừng nhìn mây Tây Trúc nữa, mà hãy lấy
sách ở Tràng An ra đọc, cả kho sách trong trời đất ...
Tràng An chỉ là một ví dụ .
Thư viện Quốc hội Mỹ kìa, sách đầy đến nỗi
cuốn thơ in roneo, trên giấy vàng ố, của cơ sở xuất bản Đại Nam Văn Hiến ở
Saigon năm 1961, mà cũng hiện diện ở đây.
Nghĩa là họ có cách giữ và cách tìm sao đó
tên một cuốn sách, một tài liệu năm châu thế giới từ nảo nao .
Anh vốn là người thực tế, anh sẽ hỏi làm sao
mình biết được điều đó .
Trời đất, mình có biết điều đó bao giờ đâu.
Số là có ông nhà văn cũng chưa đến nỗi già lắm, muốn có một vài chi tiết về mấy
tác giả VNCH giai đoạn 1954. - 1964
Tức 10 năm việc xuất bản còn khó khăn về này nọ, trong đó có chút
về phương tiện không rộng rãi lắm ở miền Nam.
Ổng đã tới cái thư viện nào đó ở miền đông
Hoa Kỳ, và được giúp đỡ kiếm ra tài liệu .
Sau đó miền Nam khá hơn, sách truyện xuất
bản từ 1965 - 1975 rất nhiều, đa số sách Đại Nam Văn Hiến trước in roneo đã
được in lại thành typo, bây giờ cũng đang có mặt ở thư viện Mỹ ( ? ) .
Song tập " Thơ Mỵ - 1961 " của Cao
Mỵ Nhân lại không hay chưa được in lại, lý do khoảng 1965- 1975 nêu trên, Cao
Mỵ Nhân đang phục vụ trong QL/VNCH, miền địa đầu giới tuyến, văn thơ đối với tác giả Kaki này, chỉ là thứ yếu .
Đang chỉ muốn nói về sách ở Tràng An, như
một địa danh ví von trong thơ ca, một hình thức thơ luật thất ngôn bát cú thời
Đường Tống bên Tàu, mà mình lại kéo lê tư tưởng thuỷ mặc sang Hoa Kỳ làm gì.
Không biết ở Hoa Kỳ thực dụng đến nỗi tờ báo
giấy danh tiếng cả thế kỷ ở New York đã có lần định dẹp tiệm.
Văn chương cũng như tình nghĩa, vừa thích
đổi mới mà cũng vừa thích thói quen .
Mây trắng buổi chiều đã bắt đầu lên, da trời
đã bắt đầu xanh lợt, hướng biển tây không còn sắc áo mầu khói hương...
Sự đứng lại của thời gian, khiến không gian
ngại ngùng ...chiếc cửa sổ rộng chiếm 2/3 chiều dài của lưng phòng...vốn rộng
rãi, càng như mông mênh thêm.
Mình không thích xuống bếp nữa, nơi có cái view để nhìn ra đường, mình ở lại phòng để đi từ ngạc
nhiên này, tới ngạc nhiên khác, là thấy ngay trong xã giao cũng có nhân quả,
luân hồi...
Mình định gởi tặng anh một quả thị chưa chín
lắm, nó còn xanh phía cái tai quả thị, nên không bị nhân viên soát đồ ở phi
trường LAX ném vô thùng rác .
Ô hay, mình quý quả thị thế, cái hương đặc
biệt chỉ có ở quả thị, nồng nàn hay nồng nặc chả biết, anh sẽ nhận và cũng sẽ
ném ngay vào thùng rác, cũng bởi cái hương, hay cái mùi ma quái của quả thị mà
thôi .
Bây giờ trước mặt mình là khung trời chiều
hửng nắng từ bên kia đại dương chuyển sang, chiếc IPhone và quả thị buồn tủi,
vì chúng cũng nhớ thương ai thầm lặng như...chủ chúng đó kìa ...
Chỉ có vậy, nhưng sao nó gây phiền toái cho
...mấy người lận, không chỉ một mình mình .
Không lẽ thơ tình cũng có luân hồi, đúng cái
giai đoạn sương giáng heo may này, nhưng năm đó, không có quả thị, hay quả thị
không gây hứng thú gì ...
Năm nay thì có tập " Nhịp Tim Thơ
" đang vận hành , nó sẽ khiến mình vượt lên hay gạt thơ qua Tây Trúc ?
Mình sẽ vượt lên là điều chắc chắn, bởi mình
không đầu hàng số phận bao giờ, cho dẫu ...
Cho dẫu làm sao ?
Cho dẫu bước lại một đoạn đường dài ở ngay
trước mặt, nhưng có quả thị khổ hạnh trong thơ, hương thị nhắc cho nỗi nhớ : đó
là mùi vị của trầm luân hoang tưởng, không thấy được ở thế gian này .
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)