Thân Hữu Tiếp Tay...
Kính gửi các đồng chí vua
vì các ông đều giống y chang nhau từ trang phục đến nét mặt, dáng điệu... Ðó là phác thảo của 5 mẫu tượng vua đầu triều Trần do Sở VH-TT tỉnh Nam Ðịnh tổ chức trưng bày tại cung Trùng Hoa, hành cung của các vua Trần thế kỷ XIII-XIV từ nay đến hết tháng 11”. (Báo Thể Thao & Văn Hóa ngày 29.10.2004).
2.
Thấm đượm tinh thần xã hội chủ nghĩa, hạ thần xin được phép gọi quí hoàng thượng là các đồng chí vua.
Vâng, thưa các đồng chí vua, cứ theo thông tin trên thì hạ thần cũng chẳng lấy gì làm ngạc nhiên, vì những lý do sau:
- Nhà Trần ta vốn hùng mạnh vào bậc nhất trong lịch sử dân tộc, bởi thế bản thân các đồng chí vua chắc chắn là phải cường tráng nhất hạng, ý chí và năng lực nhất định cũng phải hơn người. Cho nên việc con cái sinh ra nó giống y chang mình lại càng chứng tỏ gien di truyền của các đồng chí rất mạnh, đến độ nó không thể khác (mà ngày xưa ấy đã làm gì có việc sinh sản vô tính).
- Nếu không phải vì gien di truyền xuất chúng như thế, thì việc các đồng chí giống nhau như đúc (mà đúc thật) lại chứng tỏ tính tiên phong xã hội chủ nghĩa của các đồng chí đáng để muôn đời sau học tập.
3.
Việc giống nhau tuy chứng tỏ được tài năng và đức độ của các đồng chí vua, nhưng thật bất tiện cho hạ thần khi phải diện kiến các đồng chí. Làm sao hạ thần biết đồng chí nào là vua Trần Anh Tông để thưa chuyện giải cứu Huyền Trân công chúa? Chẳng lẽ hạ thần lại láo lếu hỏi “đồng chí nào là Trần Anh Tông xin giơ tay”?
Viết đến đây, hạ thần bỗng giật mình cái thót. Không biết khi giống nhau như thế, các đồng chí còn biết mình là ai không?
4.
Kính thưa các đồng chí vua, dù sao thì các đồng chí cũng lỡ giống nhau rồi. Vấn đề là có nên tháo gỡ không? Mà tháo gỡ thì tháo gỡ kiểu gì? Có người bảo để cho tiện việc các quan, cứ gọi là vua Trần A, vua Trần B... Giống như ở Sài Gòn-Chợ Lớn có ông Trần Hưng Ðạo A và ông Trần Hưng Ðạo B ấy mà.
Hạ thần tài hèn sức mọn, chuyện quốc gia đại sự như thế thật không dám bàn.
Nguyễn Viện
Kính gửi các đồng chí vua
vì các ông đều giống y chang nhau từ trang phục đến nét mặt, dáng điệu... Ðó là phác thảo của 5 mẫu tượng vua đầu triều Trần do Sở VH-TT tỉnh Nam Ðịnh tổ chức trưng bày tại cung Trùng Hoa, hành cung của các vua Trần thế kỷ XIII-XIV từ nay đến hết tháng 11”. (Báo Thể Thao & Văn Hóa ngày 29.10.2004).
2.
Thấm đượm tinh thần xã hội chủ nghĩa, hạ thần xin được phép gọi quí hoàng thượng là các đồng chí vua.
Vâng, thưa các đồng chí vua, cứ theo thông tin trên thì hạ thần cũng chẳng lấy gì làm ngạc nhiên, vì những lý do sau:
- Nhà Trần ta vốn hùng mạnh vào bậc nhất trong lịch sử dân tộc, bởi thế bản thân các đồng chí vua chắc chắn là phải cường tráng nhất hạng, ý chí và năng lực nhất định cũng phải hơn người. Cho nên việc con cái sinh ra nó giống y chang mình lại càng chứng tỏ gien di truyền của các đồng chí rất mạnh, đến độ nó không thể khác (mà ngày xưa ấy đã làm gì có việc sinh sản vô tính).
- Nếu không phải vì gien di truyền xuất chúng như thế, thì việc các đồng chí giống nhau như đúc (mà đúc thật) lại chứng tỏ tính tiên phong xã hội chủ nghĩa của các đồng chí đáng để muôn đời sau học tập.
3.
Việc giống nhau tuy chứng tỏ được tài năng và đức độ của các đồng chí vua, nhưng thật bất tiện cho hạ thần khi phải diện kiến các đồng chí. Làm sao hạ thần biết đồng chí nào là vua Trần Anh Tông để thưa chuyện giải cứu Huyền Trân công chúa? Chẳng lẽ hạ thần lại láo lếu hỏi “đồng chí nào là Trần Anh Tông xin giơ tay”?
Viết đến đây, hạ thần bỗng giật mình cái thót. Không biết khi giống nhau như thế, các đồng chí còn biết mình là ai không?
4.
Kính thưa các đồng chí vua, dù sao thì các đồng chí cũng lỡ giống nhau rồi. Vấn đề là có nên tháo gỡ không? Mà tháo gỡ thì tháo gỡ kiểu gì? Có người bảo để cho tiện việc các quan, cứ gọi là vua Trần A, vua Trần B... Giống như ở Sài Gòn-Chợ Lớn có ông Trần Hưng Ðạo A và ông Trần Hưng Ðạo B ấy mà.
Hạ thần tài hèn sức mọn, chuyện quốc gia đại sự như thế thật không dám bàn.
Nguyễn Viện