Mỗi Ngày Một Chuyện
LÀM VÌ - CAO MỴ NHÂN
LÀM VÌ - CAO MỴ NHÂN
Hơn
một tháng nay tôi phải đến thoạt thì Hospital, sau tới Mission care center, để
" ngồi làm vì " bên cạnh chị tôi, cho chị tôi yên lòng.
Có
lẽ quá lâu rồi quý vị dân tộc ta quên bẵng mấy chữ " ngồi làm vì", có
thể lớp trẻ còn không rõ chuyện " làm vì " là gì và tại sao phải
" ngồi làm vì " cho khó hiểu, rắc rối.
Ngồi
thế nào là ngồi làm vì ? Sao phải mất thời gian cho chuyện vô bổ đó?
Sự
kiện " ngồi làm vì " có quan trọng không?
Theo
tôi thì "ngồi làm vì" rất quan trọng .
Bởi
nếu không quan trọng, không cần thiết đã không có cảnh tượng "ngồi làm vì"
ở thế gian này .
Số
là tôi phải đưa ra vài trường hợp " ngồi làm vì " để chứng minh cho
thực trạng đó, quý vị và chúng tôi mới không đánh giá thấp công chuyện "
ngồi làm vì " được .
Trước
hết là tôi đưa hình ảnh một đấng giường cột gia đình, còn gọi cột trụ gia đình
ra ví dụ đơn giản .
Gia
đình bà Tám ở xóm tôi xưa, ông Tám bị ho lao lâu đời, bấy giờ chỉ còn bắc chiếc
ghế ọp ẹp ra trước cửa nhà, ngồi phơi lưng ra ánh mặt trời, cho phổi ấm áp, và
giệt hết vi trùng lao, theo lời khuyên của khoá " Cán sự xã hội "
chúng tôi đến thăm viếng và trợ cấp tối thiểu .
Khi
tôi đến, thì bà Tám và các cháu nhao lên : " Bố nó đâu rồi, ông ơi , ông
ơi, có cô xã hội tới thăm nè .
Ông
Tám đi chậm chạp vô nhà cùng với một tràng ho, và nhổ toẹt một cục đờm xuống
ngay sàn nước ở cửa bếp .
Chúng
tôi bắt đầu lên lớp khuyên gia đình ông bà Tám giữ vệ sinh và giữ sức khoẻ như
thường lệ .
Ông
Tám than : " các cô nói cho bà ấy hiểu đi " ...
Ông
than thêm vài câu về tiền bạc, rồi cười ngất : " Tới lúc tui" đi rồi,
ông nói, mẹ con bà ấy mới tự lập được, thiệt khổ "
Bà
Tám khóc ngay tại chỗ : " Khổ quá , có ông là đòn dông giữ vững ngôi nhà,
mà ông cứ doạ đi nay, đi mai, thì còn ai lo cho mẹ con tui chớ ?
Có
tui chỉ thêm khổ cho mẹ con bà thôi.
Bà
Tám ngó ông với bộ xương cách trí, rồi ngay thẳng trả lời :
"
Thì ông không làm gì cũng đặng, miễn ông ngồi " làm vì" cho tụi con
nó nể trọng, tui làm hết công chuyện cho ..."
Trường
hợp bậc làm cha trong gia đình VN xưa là hình ảnh phổ thông như vậy.
Có
câu : "Con có cha như nhà có nóc".
Người
cha ấy có khi không lành lặn về thể xác, nhưng vững vàng về tinh thần, cũng
gánh đỡ cho vợ ông an lòng, để vợ bươn chải tiếp, ngõ hầu nuôi đàn con của ông bà
.
Ra
ngoài xã hội. Trong Sử ký của một số đất nước xưa, những vị ấu
chúa, tiểu vương ... chưa thực sự trưởng thành , thường có quý vị nhiếp chính
như quan chức trong triều, đôi khi mẫu hậu vv...cũng được mời ra " làm vì
" trị quốc, thực chất triều đình vua cha lo cho.
Ở
phương vị " làm vì " này biến diễn nhiều hình thức , đôi khi cựu trào
bị sang đọat ngai vàng, song đó là chuyện khác, tôi chỉ đề cập đến danh nghĩa
" làm vì " mà không có không được .
Cũng
có trường hợp người hay bị giữ vai trò " làm vì "
chỉ vì danh nghĩa chính đáng,
đã chán nản vai trò của mình , thà làm chủ, làm chính nơi khác, còn hơn phải
" làm vì " mất hết cuộc đời độc lập, tự do .
Vua
quan ở trong tư thế " làm vì " sẽ bỏ đi lang thang, hay xử dụng danh
nghĩa chính đáng để
phục hồi chức năng thiên bẩm của mình chẳng hạn .
Như
vậy " làm vì " không phải tình cờ, nó được xây dựng nên như một chính
sách, một chiến lược, một kế hoạch, một âm mưu...
Trong
văn chương thực sự không có chuyện "làm vì " .
Vì
văn chương không phải đường lối chung, để cần phải có chuyện " làm vì
" .
Văn
chương cũng như võ lực . Tài cao thì chức trọng .
Khách
văn chương, hay quan quyền võ bị, tự họ làm nên sự nghiệp.
Song
le, văn chương hay võ lực có khuynh hướng gần gụi với chính trị . Hoá cho nên
có công hầu khanh tướng , thời nay quen tai nghe chức quốc vụ khanh, cố vấn các
mặt này nọ trong chính quyền .
Vai
trò " làm vì " được mã hoá nhiều lãnh vực.
Nhưng
may quá trong đại tộc Ka Ki VNCH không có cái chức vụ " làm vì
" .
Chỉ
thấp thoáng danh xưng như đùa rỡn, đó là chức tạm để chờ đi đơn vị mới là
" Ngồi chơi xơi nước " ở một đơn vị bộ binh nào.
Thí
dụ : Trong đơn vị, thặng dư một vị cấp đại tá. Thì hãy tạm ra địa đầu giới
tuyến chờ bổ nhiệm đơn vị mới .
Ngoài
QĐI / QKI của...tôi, chào Đại tá Đỗ Kiến Nhiễu từ trung ương
ra, tạm lo việc khẩn hoang lập ấp, di dân từ Cam Lộ Quảng Trị vô Sông Pha để
chuẩn bị kế hoạch hậu chiến .
Một
thời gian thôi, rồi quan 6 Đỗ Kiến Nhiễu về giữ chức Đô Trưởng Saigon Chợ Lớn,
còn vinh thăng Chuẩn Tướng.
Tất
cả những thí dụ cụ thể nêu trên đều ít nhiều huynh đệ chi binh biết . Song
không phải là vấn đề phe phái, vì thời gian Đại tá Đỗ Kiến Nhiễu ở Vùng 1 Chiến
thuật , ông không hề tới để " làm vì" .
Quan
6 đã làm thật công việc đưa dân vô Nam, sau này ở vùng Phan Rang, Sông Pha đã
có những vườn nho xanh mướt.
Một
dịp kia, chúng tôi có
dịp tới thăm mấy gia đình binh sĩ nguyên quê ngoài Đông Hà - Quảng Trị , đã hưởng ứng chương trình di dân của
Tông Tông ...tôi, ổn định cuộc sống nơi xã ấp mới vùng biên Ninh Thuận .
Quý
vị ấy mời ăn trưa, rau quả củ do vườn nhà gầy dựng, tô canh chua thịt gà, mà
thay vì nấu dọc bạc hà, lại là những quả nho xanh chua chua cũng hay hay .
Sau
30-4-1975, BÊN CƯỚP
CUỘC là csvn, đã
bần cùng hoá các tỉnh phía nam duyên hải, tàn phá nhiều cơ ngơi mới tạo dựng,
những giàn nho có lẽ bị thay vô hàng vạt khoai mì cho thiết thực với cái gọi là
giai cấp thống trị mới .
Có
người nói : Khoai mì cũng là để " làm vì " thôi, có những thửa ruộng
mì mới hấp dẫn nước ngoài du lịch VN.
Vì những giàn nho không phân bón, mọc
trên cát đã còi cọp, quả bé như hạt đậu phọng, người nước ngoài ngó nho tây,
nho Mỹ quen rồi.
Người nước ngoài chán ngấy csvn bắt chước tư bản, đã mau
chóng bán đất đai cho họ, để lên đời, kịp đi tây đi Mỹ thọ hưởng giàu sang văn
minh.
Bằng
cách nào đông tây cũng chấm dứt hình ảnh " làm vì " không trọn vẹn ý
nghĩa lưng chừng của nó, một cơ cấu cũng khá sinh động vào thế kỷ vừa qua.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
LÀM VÌ - CAO MỴ NHÂN
LÀM VÌ - CAO MỴ NHÂN
Hơn
một tháng nay tôi phải đến thoạt thì Hospital, sau tới Mission care center, để
" ngồi làm vì " bên cạnh chị tôi, cho chị tôi yên lòng.
Có
lẽ quá lâu rồi quý vị dân tộc ta quên bẵng mấy chữ " ngồi làm vì", có
thể lớp trẻ còn không rõ chuyện " làm vì " là gì và tại sao phải
" ngồi làm vì " cho khó hiểu, rắc rối.
Ngồi
thế nào là ngồi làm vì ? Sao phải mất thời gian cho chuyện vô bổ đó?
Sự
kiện " ngồi làm vì " có quan trọng không?
Theo
tôi thì "ngồi làm vì" rất quan trọng .
Bởi
nếu không quan trọng, không cần thiết đã không có cảnh tượng "ngồi làm vì"
ở thế gian này .
Số
là tôi phải đưa ra vài trường hợp " ngồi làm vì " để chứng minh cho
thực trạng đó, quý vị và chúng tôi mới không đánh giá thấp công chuyện "
ngồi làm vì " được .
Trước
hết là tôi đưa hình ảnh một đấng giường cột gia đình, còn gọi cột trụ gia đình
ra ví dụ đơn giản .
Gia
đình bà Tám ở xóm tôi xưa, ông Tám bị ho lao lâu đời, bấy giờ chỉ còn bắc chiếc
ghế ọp ẹp ra trước cửa nhà, ngồi phơi lưng ra ánh mặt trời, cho phổi ấm áp, và
giệt hết vi trùng lao, theo lời khuyên của khoá " Cán sự xã hội "
chúng tôi đến thăm viếng và trợ cấp tối thiểu .
Khi
tôi đến, thì bà Tám và các cháu nhao lên : " Bố nó đâu rồi, ông ơi , ông
ơi, có cô xã hội tới thăm nè .
Ông
Tám đi chậm chạp vô nhà cùng với một tràng ho, và nhổ toẹt một cục đờm xuống
ngay sàn nước ở cửa bếp .
Chúng
tôi bắt đầu lên lớp khuyên gia đình ông bà Tám giữ vệ sinh và giữ sức khoẻ như
thường lệ .
Ông
Tám than : " các cô nói cho bà ấy hiểu đi " ...
Ông
than thêm vài câu về tiền bạc, rồi cười ngất : " Tới lúc tui" đi rồi,
ông nói, mẹ con bà ấy mới tự lập được, thiệt khổ "
Bà
Tám khóc ngay tại chỗ : " Khổ quá , có ông là đòn dông giữ vững ngôi nhà,
mà ông cứ doạ đi nay, đi mai, thì còn ai lo cho mẹ con tui chớ ?
Có
tui chỉ thêm khổ cho mẹ con bà thôi.
Bà
Tám ngó ông với bộ xương cách trí, rồi ngay thẳng trả lời :
"
Thì ông không làm gì cũng đặng, miễn ông ngồi " làm vì" cho tụi con
nó nể trọng, tui làm hết công chuyện cho ..."
Trường
hợp bậc làm cha trong gia đình VN xưa là hình ảnh phổ thông như vậy.
Có
câu : "Con có cha như nhà có nóc".
Người
cha ấy có khi không lành lặn về thể xác, nhưng vững vàng về tinh thần, cũng
gánh đỡ cho vợ ông an lòng, để vợ bươn chải tiếp, ngõ hầu nuôi đàn con của ông bà
.
Ra
ngoài xã hội. Trong Sử ký của một số đất nước xưa, những vị ấu
chúa, tiểu vương ... chưa thực sự trưởng thành , thường có quý vị nhiếp chính
như quan chức trong triều, đôi khi mẫu hậu vv...cũng được mời ra " làm vì
" trị quốc, thực chất triều đình vua cha lo cho.
Ở
phương vị " làm vì " này biến diễn nhiều hình thức , đôi khi cựu trào
bị sang đọat ngai vàng, song đó là chuyện khác, tôi chỉ đề cập đến danh nghĩa
" làm vì " mà không có không được .
Cũng
có trường hợp người hay bị giữ vai trò " làm vì "
chỉ vì danh nghĩa chính đáng,
đã chán nản vai trò của mình , thà làm chủ, làm chính nơi khác, còn hơn phải
" làm vì " mất hết cuộc đời độc lập, tự do .
Vua
quan ở trong tư thế " làm vì " sẽ bỏ đi lang thang, hay xử dụng danh
nghĩa chính đáng để
phục hồi chức năng thiên bẩm của mình chẳng hạn .
Như
vậy " làm vì " không phải tình cờ, nó được xây dựng nên như một chính
sách, một chiến lược, một kế hoạch, một âm mưu...
Trong
văn chương thực sự không có chuyện "làm vì " .
Vì
văn chương không phải đường lối chung, để cần phải có chuyện " làm vì
" .
Văn
chương cũng như võ lực . Tài cao thì chức trọng .
Khách
văn chương, hay quan quyền võ bị, tự họ làm nên sự nghiệp.
Song
le, văn chương hay võ lực có khuynh hướng gần gụi với chính trị . Hoá cho nên
có công hầu khanh tướng , thời nay quen tai nghe chức quốc vụ khanh, cố vấn các
mặt này nọ trong chính quyền .
Vai
trò " làm vì " được mã hoá nhiều lãnh vực.
Nhưng
may quá trong đại tộc Ka Ki VNCH không có cái chức vụ " làm vì
" .
Chỉ
thấp thoáng danh xưng như đùa rỡn, đó là chức tạm để chờ đi đơn vị mới là
" Ngồi chơi xơi nước " ở một đơn vị bộ binh nào.
Thí
dụ : Trong đơn vị, thặng dư một vị cấp đại tá. Thì hãy tạm ra địa đầu giới
tuyến chờ bổ nhiệm đơn vị mới .
Ngoài
QĐI / QKI của...tôi, chào Đại tá Đỗ Kiến Nhiễu từ trung ương
ra, tạm lo việc khẩn hoang lập ấp, di dân từ Cam Lộ Quảng Trị vô Sông Pha để
chuẩn bị kế hoạch hậu chiến .
Một
thời gian thôi, rồi quan 6 Đỗ Kiến Nhiễu về giữ chức Đô Trưởng Saigon Chợ Lớn,
còn vinh thăng Chuẩn Tướng.
Tất
cả những thí dụ cụ thể nêu trên đều ít nhiều huynh đệ chi binh biết . Song
không phải là vấn đề phe phái, vì thời gian Đại tá Đỗ Kiến Nhiễu ở Vùng 1 Chiến
thuật , ông không hề tới để " làm vì" .
Quan
6 đã làm thật công việc đưa dân vô Nam, sau này ở vùng Phan Rang, Sông Pha đã
có những vườn nho xanh mướt.
Một
dịp kia, chúng tôi có
dịp tới thăm mấy gia đình binh sĩ nguyên quê ngoài Đông Hà - Quảng Trị , đã hưởng ứng chương trình di dân của
Tông Tông ...tôi, ổn định cuộc sống nơi xã ấp mới vùng biên Ninh Thuận .
Quý
vị ấy mời ăn trưa, rau quả củ do vườn nhà gầy dựng, tô canh chua thịt gà, mà
thay vì nấu dọc bạc hà, lại là những quả nho xanh chua chua cũng hay hay .
Sau
30-4-1975, BÊN CƯỚP
CUỘC là csvn, đã
bần cùng hoá các tỉnh phía nam duyên hải, tàn phá nhiều cơ ngơi mới tạo dựng,
những giàn nho có lẽ bị thay vô hàng vạt khoai mì cho thiết thực với cái gọi là
giai cấp thống trị mới .
Có
người nói : Khoai mì cũng là để " làm vì " thôi, có những thửa ruộng
mì mới hấp dẫn nước ngoài du lịch VN.
Vì những giàn nho không phân bón, mọc
trên cát đã còi cọp, quả bé như hạt đậu phọng, người nước ngoài ngó nho tây,
nho Mỹ quen rồi.
Người nước ngoài chán ngấy csvn bắt chước tư bản, đã mau
chóng bán đất đai cho họ, để lên đời, kịp đi tây đi Mỹ thọ hưởng giàu sang văn
minh.
Bằng
cách nào đông tây cũng chấm dứt hình ảnh " làm vì " không trọn vẹn ý
nghĩa lưng chừng của nó, một cơ cấu cũng khá sinh động vào thế kỷ vừa qua.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)