Mỗi Ngày Một Chuyện
MẬT ƯỚC - CAO MỴ NHÂN
MẬT ƯỚC - CAO MỴ NHÂN
Số đông người nói là
trái tim trong cơ thể người ta quan trọng và cần thiết hơn ...thơ.
Thơ là cái gì mà phải
hao tổn sức khỏe chớ ?
Số ít người khác lại
nói là: Thơ là cơ quan ngôn luận của trái tim đần độn, vì nếu không có thơ viết
ra những lời thổn thức, trái tim đôi khi bị vuột mất một dịp may, không phát ra
tiếng nói để chuyển tải tâm tư tình cảm của trái tim này, đưa qua trái tim khác
được .
Thủa mới hạnh ngộ anh,
anh cứ giao hẹn mỗi lần mình nhờ anh post bài lên giai phẩm Lá
Cải, là : " Này này, thơ này là trái tim Cao Mỵ Nhân nói cho
trái tim nào đó nghe, chứ không phải Cao Mỵ Nhân này, cho ai hay là
cho tôi đâu nhá " . Mình tức cười quá, tiếp luôn: " Úi giời ơi, hư
cấu đó trời ạ " .
Thế mà bây giờ anh
giỏi quá, anh biết rõ ràng giữa tim với thơ như có một mật ước giao thời bất
chợt, nó, mật ước như dấu diếm một điều, khó giải thích qua loa được lắm, phải
hàng giờ, sợ chưa hết được, có khi hàng ngày, hàng tháng, chèn qua tới hàng năm
...
Hoá cho nên anh cứ
nhắc chừng là đừng có ôm đồm quá , mà hàng ...cả đời giữ kín mật ước giữa tim
và thơ, khiến phải phá sản tinh thần lúc nào không hay ...
Anh bây giờ là một
chiếc phao to ù, chứa đầy hơi, tất nhiên có thừa dưỡng khí cho mình thở, khi
cái trái tim của mình nó phá bĩnh như sáng nay, lúc 6:00 giờ.
Mới tuần trước đi bệnh
viện vì nhịp tim lên gấp đôi thường lệ của mình. Nếu sáng nay trở lại bệnh viện
nữa, thì mình sợ nhất là việc thử những cần thiết như đã làm cách đây đúng một
tuần.
Nên mình nằm nhà,
trong căn nhà trống trơn, chỉ có mình và con chó Minet.
Mình thiếp đi trong
giấc ngủ buồn phiền ...
Con trai đi làm xa,
cháu đi học. Con dâu trước khi đi làm, mang vô phòng cho mình chén cháo
nóng...cô bé dặn: " Có gì má kêu con về ."
Mình nhìn chén cháo
gà, rồi ngó quanh phòng, một lần nữa mình khẳng định: " Mình may mắn hơn
số bạn già, bạn bệnh của mình nhiều, là vẫn sống trong sự bình thường, chưa đến
nỗi phải cô đơn nơi một viện Dưỡng lão ."
Nhưng trái tim không
cho phép mình hãnh diện, hay là ung dung hưởng những điều kiện hơn người ấy, nó
, trái tim, sẽ làm cho mình điêu đứng, khốn khổ vì nó ...
Có thể mình sẽ phải
thông tim ?
Thì đã biết bao người
thông tim rồi chứ, là một hình thức bình thường thôi mà.
Nhưng mình lại quá yếu
đuối cả về tinh thần lẫn thể chất, đụng vào những gì gọi là " y tế",
mình sợ khiếp đảm .
Anh sẽ bảo : "
Thế những bà đi sửa sắc đẹp thì sao? Họ nôn nóng đi tới bác sĩ giải phẫu, để
sau đó sẽ đẹp hơn, có thích không nào? "
Không, nếu lỡ không
đẹp, thì theo quan niệm quê mùa của mình: " Thà để vậy hơn, chớ một mất
một còn với thẩm mỹ thời đại, chắc chắn mình ngoài danh sách đó rồi."
Mình chợt thức, lại
nghĩ tới anh, anh là gì mà mình vất vả vì nhớ anh quá thế ? Nếu anh nghĩ là
trái tim thay cho nhan sắc, cần đi thông tim, để trái tim hoạt lạc, sẽ yên ổn
làm thơ, mình có làm việc ấy không ?
Có 2 lý do khiến mình
phải chấp nhận phiêu lưu trái tim thôi :
Thứ nhất anh muốn, thứ
hai mình muốn, có trái tim khỏe tim vui, để được ca tụng tình thơ mãi mãi...
Mình viết cho anh một
lá thư ngắn, báo cho anh hay mình đang đau tim trầm trọng thế nào .
Trong việc báo tin ấy,
mình hoàn toàn không có ý bắt đền hay than thở, hù dọa " anh,
nếu anh không " ra tay tế độ, thì mình sẽ ...chết ngay.
Tại sao phải thế chứ
?
Nhưng bên lề của sống
chết, Thượng Đế vẫn cho ta một chọn lựa sáng suốt và lạ lùng.
Đó là ta biết được cái
hậu của sự việc ta làm .
Thương yêu hay danh dự
có giá trị như nhau.
Quý tướng ngày xưa
chọn cái chết, là vì danh dự " Tướng chết theo thành " mặc dầu gia
đình tướng đầm ấm biết bao, thương yêu để đâu cho hết.
Mình có thể chết theo
tim, nhưng mình muốn có tim để giãi bày yêu thương, có điều gì trái với lẽ đời
đâu. Hay là có vì tim khiến mất danh dự đâu .
Mình đã chuẩn bị tư
tưởng xa tim mình, cứu cánh của đời mình, mình gởi đôi lời dặn dò những gì và
những ai liên hệ tới trái tim mình hôm nay .
Ngày xưa ông xã mình
ung dung không sợ ...mất mình vì 3 lý do: mình không bỏ ăn, không bỏ ngủ, và
không bỏ nhà ra đi.
Như vậy thì xã mình
yên tâm quá, chắc chắn mình không rời được ngôi nhà thân thuộc, tức tổ ấm
rồi.
Bây giờ anh cũng có ít
nhiều ý tưởng: mình không dám rời trái tim, đại diện cho tình anh...lính chiến
của mình, ấy là:
Mình không bỏ được
thơ, muốn có thơ phải có trái tim, và muốn giữ trái tim phải có anh, chiếc phao
to ù chứa đầy hơi...
Chiếc phao to gấp 4
thân hình mình, dẫu trôi lênh đênh trên biển cả bão cuồng không phương hướng,
hay thả nhẹ nhàng nơi một dòng suối huyễn ảo đam mê, vẫn đầy sinh khí êm đềm,
yên lành cho mình bám lấy, chiếc phao anh, để mình vượt qua mọi thác ghềnh lũ
lụt nhân sinh...nghiệt ngã ở đời này...
Như vậy tim hay thơ
quan trọng ?
Anh gởi vô kính viễn
vọng một ánh mắt ...hoang đường, nửa như đắc thắng, nửa lại mê si càn khôn ...
Ánh mắt kia muốn nói
rằng :
- Tim thôi, không nhất thiết phải
có thơ và anh, sống được.
- Thơ thôi, có anh,
không tim...chu choa, đã hay sắp bước vào cõi ảo ...
- Anh và tim, không cần thơ
...thì mời ra chiến trường rực lửa hay bước vô bàn nhậu lai rai ...
Nghĩa là thế nào ?
Lung tung quá, chẳng hiểu gì cả.
Nghĩa là sống chết đều
phải có anh, thơ là phụ .
Vớ vẩn, người ta chỉ
hỏi tim hay thơ cái gì quan trọng hơn, lại lôi thêm nhân vật anh vào là chi vậy
?
Là vì cả tim lẫn thơ
Cao Mỵ Nhân đều phải có anh, nếu không chẳng có vốn liếng tư riêng, để kể lể
mỗi ngày một chuyện được ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
MẬT ƯỚC - CAO MỴ NHÂN
MẬT ƯỚC - CAO MỴ NHÂN
Số đông người nói là
trái tim trong cơ thể người ta quan trọng và cần thiết hơn ...thơ.
Thơ là cái gì mà phải
hao tổn sức khỏe chớ ?
Số ít người khác lại
nói là: Thơ là cơ quan ngôn luận của trái tim đần độn, vì nếu không có thơ viết
ra những lời thổn thức, trái tim đôi khi bị vuột mất một dịp may, không phát ra
tiếng nói để chuyển tải tâm tư tình cảm của trái tim này, đưa qua trái tim khác
được .
Thủa mới hạnh ngộ anh,
anh cứ giao hẹn mỗi lần mình nhờ anh post bài lên giai phẩm Lá
Cải, là : " Này này, thơ này là trái tim Cao Mỵ Nhân nói cho
trái tim nào đó nghe, chứ không phải Cao Mỵ Nhân này, cho ai hay là
cho tôi đâu nhá " . Mình tức cười quá, tiếp luôn: " Úi giời ơi, hư
cấu đó trời ạ " .
Thế mà bây giờ anh
giỏi quá, anh biết rõ ràng giữa tim với thơ như có một mật ước giao thời bất
chợt, nó, mật ước như dấu diếm một điều, khó giải thích qua loa được lắm, phải
hàng giờ, sợ chưa hết được, có khi hàng ngày, hàng tháng, chèn qua tới hàng năm
...
Hoá cho nên anh cứ
nhắc chừng là đừng có ôm đồm quá , mà hàng ...cả đời giữ kín mật ước giữa tim
và thơ, khiến phải phá sản tinh thần lúc nào không hay ...
Anh bây giờ là một
chiếc phao to ù, chứa đầy hơi, tất nhiên có thừa dưỡng khí cho mình thở, khi
cái trái tim của mình nó phá bĩnh như sáng nay, lúc 6:00 giờ.
Mới tuần trước đi bệnh
viện vì nhịp tim lên gấp đôi thường lệ của mình. Nếu sáng nay trở lại bệnh viện
nữa, thì mình sợ nhất là việc thử những cần thiết như đã làm cách đây đúng một
tuần.
Nên mình nằm nhà,
trong căn nhà trống trơn, chỉ có mình và con chó Minet.
Mình thiếp đi trong
giấc ngủ buồn phiền ...
Con trai đi làm xa,
cháu đi học. Con dâu trước khi đi làm, mang vô phòng cho mình chén cháo
nóng...cô bé dặn: " Có gì má kêu con về ."
Mình nhìn chén cháo
gà, rồi ngó quanh phòng, một lần nữa mình khẳng định: " Mình may mắn hơn
số bạn già, bạn bệnh của mình nhiều, là vẫn sống trong sự bình thường, chưa đến
nỗi phải cô đơn nơi một viện Dưỡng lão ."
Nhưng trái tim không
cho phép mình hãnh diện, hay là ung dung hưởng những điều kiện hơn người ấy, nó
, trái tim, sẽ làm cho mình điêu đứng, khốn khổ vì nó ...
Có thể mình sẽ phải
thông tim ?
Thì đã biết bao người
thông tim rồi chứ, là một hình thức bình thường thôi mà.
Nhưng mình lại quá yếu
đuối cả về tinh thần lẫn thể chất, đụng vào những gì gọi là " y tế",
mình sợ khiếp đảm .
Anh sẽ bảo : "
Thế những bà đi sửa sắc đẹp thì sao? Họ nôn nóng đi tới bác sĩ giải phẫu, để
sau đó sẽ đẹp hơn, có thích không nào? "
Không, nếu lỡ không
đẹp, thì theo quan niệm quê mùa của mình: " Thà để vậy hơn, chớ một mất
một còn với thẩm mỹ thời đại, chắc chắn mình ngoài danh sách đó rồi."
Mình chợt thức, lại
nghĩ tới anh, anh là gì mà mình vất vả vì nhớ anh quá thế ? Nếu anh nghĩ là
trái tim thay cho nhan sắc, cần đi thông tim, để trái tim hoạt lạc, sẽ yên ổn
làm thơ, mình có làm việc ấy không ?
Có 2 lý do khiến mình
phải chấp nhận phiêu lưu trái tim thôi :
Thứ nhất anh muốn, thứ
hai mình muốn, có trái tim khỏe tim vui, để được ca tụng tình thơ mãi mãi...
Mình viết cho anh một
lá thư ngắn, báo cho anh hay mình đang đau tim trầm trọng thế nào .
Trong việc báo tin ấy,
mình hoàn toàn không có ý bắt đền hay than thở, hù dọa " anh,
nếu anh không " ra tay tế độ, thì mình sẽ ...chết ngay.
Tại sao phải thế chứ
?
Nhưng bên lề của sống
chết, Thượng Đế vẫn cho ta một chọn lựa sáng suốt và lạ lùng.
Đó là ta biết được cái
hậu của sự việc ta làm .
Thương yêu hay danh dự
có giá trị như nhau.
Quý tướng ngày xưa
chọn cái chết, là vì danh dự " Tướng chết theo thành " mặc dầu gia
đình tướng đầm ấm biết bao, thương yêu để đâu cho hết.
Mình có thể chết theo
tim, nhưng mình muốn có tim để giãi bày yêu thương, có điều gì trái với lẽ đời
đâu. Hay là có vì tim khiến mất danh dự đâu .
Mình đã chuẩn bị tư
tưởng xa tim mình, cứu cánh của đời mình, mình gởi đôi lời dặn dò những gì và
những ai liên hệ tới trái tim mình hôm nay .
Ngày xưa ông xã mình
ung dung không sợ ...mất mình vì 3 lý do: mình không bỏ ăn, không bỏ ngủ, và
không bỏ nhà ra đi.
Như vậy thì xã mình
yên tâm quá, chắc chắn mình không rời được ngôi nhà thân thuộc, tức tổ ấm
rồi.
Bây giờ anh cũng có ít
nhiều ý tưởng: mình không dám rời trái tim, đại diện cho tình anh...lính chiến
của mình, ấy là:
Mình không bỏ được
thơ, muốn có thơ phải có trái tim, và muốn giữ trái tim phải có anh, chiếc phao
to ù chứa đầy hơi...
Chiếc phao to gấp 4
thân hình mình, dẫu trôi lênh đênh trên biển cả bão cuồng không phương hướng,
hay thả nhẹ nhàng nơi một dòng suối huyễn ảo đam mê, vẫn đầy sinh khí êm đềm,
yên lành cho mình bám lấy, chiếc phao anh, để mình vượt qua mọi thác ghềnh lũ
lụt nhân sinh...nghiệt ngã ở đời này...
Như vậy tim hay thơ
quan trọng ?
Anh gởi vô kính viễn
vọng một ánh mắt ...hoang đường, nửa như đắc thắng, nửa lại mê si càn khôn ...
Ánh mắt kia muốn nói
rằng :
- Tim thôi, không nhất thiết phải
có thơ và anh, sống được.
- Thơ thôi, có anh,
không tim...chu choa, đã hay sắp bước vào cõi ảo ...
- Anh và tim, không cần thơ
...thì mời ra chiến trường rực lửa hay bước vô bàn nhậu lai rai ...
Nghĩa là thế nào ?
Lung tung quá, chẳng hiểu gì cả.
Nghĩa là sống chết đều
phải có anh, thơ là phụ .
Vớ vẩn, người ta chỉ
hỏi tim hay thơ cái gì quan trọng hơn, lại lôi thêm nhân vật anh vào là chi vậy
?
Là vì cả tim lẫn thơ
Cao Mỵ Nhân đều phải có anh, nếu không chẳng có vốn liếng tư riêng, để kể lể
mỗi ngày một chuyện được ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)