Truyện Ngắn & Phóng Sự
NÓ
Lấy tiền bạc của đàn na tín thí cúng dường mà làm của riêng mình , thì kiếp sau cũng phải mang lông đội sừng để trả nợ mà thôi !
NÓ
…
Một lần lễ Chùa , Tôi tình cờ gặp lại Nó . Nó là … Trụ Trì tại một chùa X ! Dù thân Nó tròn trịa , mặt no đầy , da dẻ hồng hào khác hẳn thuở xưa . Dù Nó đang đầu tròn áo vuông , dù có dáng oai nghi của một Nhà Tu , Tôi cũng nhận ra ngay . Tôi vừa bàng
hoàng , vừa mừng . Mừng vì được gặp lại người bạn thân ; bàng hoàng vì không biết ma đưa lối quỉ dẫn đường thế nào mà kéo Nó đến cửa thiền !
Đợi lúc vắng khách thập phương , Tôi nhẹ nhàng đến bên Nó , chấp tay có vẻ cung kính , nhưng lời nói lại có phần đùa nhiều hơn :
– Bạch Thầy ! Thầy còn nhớ … Con không ?
Nó sựng một giây , rồi vỗ mạnh vào vai Tôi , lớn tiếng mừng rỡ . Như quên mình là Nhà Sư :
– Thằng quỉ , sao Mầy lại ở đây ?
Câu nầy đáng lý Tôi hỏi Nó mới đúng hơn . Tôi vẫn chấp tay , cười cười :
– Dạ ! … Con là Phật Tử …
Nó nắm tay Tôi kéo đi , dẫn Tôi qua một dãy phòng . Đến môt phòng riêng biệt , trên có hàng chữ Phòng Trụ Trì , Nó đẩy Tôi vào . Đó là một phòng tương đối rộng , ngăn nắp sạch sẽ ; bày biện đơn sơ ,
khác với bản tính cẩu thả và … ở dơ ( ! ) của Nó . Đảo mắt một vòng , Tôi hỏi Nó :
– Theo Tôi biết , chỗ ngủ của Trụ Trì như hàng đại gia . Sao chỗ của Thầy đơn giản quá vậy ?
– Thầy Bà gì !
– Vậy chứ sao Mầy là Trụ Trì ngang xương vậy ?
Nó tự hào :
– Sao lại ngang xương ? Đó là sự suy nghĩ đầy trí tuệ của Tao : Từ lúc tụi bây ghi danh vào đại học , Tao nghĩ , dù tụi mình có học hết đại học đi nữa , thì khi ra trường làm được cái gì với cái bằng cử nhân văn chương hay cử nhân luật ? Là luật sư , nếu tụi
mình có chút lương tri thì chẳng nói chi ; bằng không thì sẽ vì tiền mà dùng miệng lưỡi cú diều thay đen đổi trắng , làm nghiêng cán cân công lý , thì tạo ác biết bao nhiêu ? Nếu an phận thủ thường làm nghề bán cháo phổi ( dạy học ) , thì thường ngày
phải hít bao bụi phấn , đến già không chừng cũng sẽ vô Viện Bài Lao ! Đó là chưa nói không may thi rớt , bị sa vào lính , lại phải làm bia cho họng súng ? Sống là một trường tranh đấu . Mạnh được yếu thua . Khôn thì ăn trước ngồi trên . dại thì ra đứng
hai bên cột đình .
Tôi nóng mặt :
– Vì vậy Mầy mới chọn nghề Thầy Chùa ?
– Đúng vậy ! Thì đã sao chứ ? Làm nghề Thầy Chùa thì dù có chiến tranh khốc liệt thế nào , Tao cũng khỏi phải đi lính , nên luôn mang chữ thọ trước ngực ! Cái ăn cái mặc khỏi chạy đổ mồ hôi . Tiền thì có người quỳ dâng tận tay , Cơm thì có người hầu hàng buổi .
Chỗ ở thì đồ sộ nguy nga . Trăm kẻ kêu bằng Thầy , vạn người xưng là Con . Ở ngoài đời , dù cho kẻ có đại quyền , cũng chưa hẳn được tôn trọng như vậy . Có gì không tốt chứ ?
– Chùa Mầy giàu như vầy , sao chỗ ngủ cùa Mầy bèo quá vậy ?
Nó cười :
– Mầy cứ mãi giữ cái đầu non nớt của Mầy , thì làm sao thấu lý chuyện đời ? Tao xây biệt thự cho Mẹ Tao hàng tỉ còn được , thì huống chi cái chỗ nằm cỏn con nầy ? Thường thì con người ta có tiền thì hay phô trương , không ngoại trừ những kẻ tu hành .
Vật dụng thì xài những thứ đắt tiền , đi xe máy đời mới , thậm chí sắm cả xe con . Đó là những thằng ngu ! Bá tánh có hàng vạn người , nhưng có cả hàng triệu đôi mắt . Đừng bảo họ mệ muội mà lầm ! Họ cúng dường Tam Bảo là để trùng tu chùa chiền , hương hoa
cho Phật , chứ nào để cho Trụ Trì lấy đó mà xài sang , xa hoa phung phí ? Ai đời Trụ Trì mà kéo cả Vợ Con vào Chùa , thật là chướng mắt ! Ai đời sau giờ công phu thì vứt áo cà sa đi nhậu với loại đàn bà goá điếm đàng . Thầy Chùa gì mà vừa dứt tiếng mõ thì
vội trốn về nhà hú hí với vợ con . Ai đời lại chiều chiều lại mặc quần sọt đi đánh tenis như hạng thượng lưu …
– Vậy Mầy sống thanh đạm thế nầy là để che mắt thế gian ?
Như không để ý đến câu hỏi của Tôi , Nó tiếp :
– Trong đám sâu độc có thể làm hỏng hoa sen Phật Giáo , thì cũng không thiếu những bậc Đại Sư hết lòng vì đạo , xả thân vì Pháp , nếu không thì làm gì Phật Giáo tồn tại đến ngày nay ? Tao không phải là chân tu , nhưng cũng biết dừng lại đúng lúc . Trước là
Tao che mắt thế gian thực đó , nhưng giờ thì chưa hẳn . Trong mấy mươi năm niệm trì kinh chú , Tao cũng đã ít nhiều thấm nhuần giáo lý của Đấng Chí Tôn . Lấy tiền bạc của đàn na tín thí cúng dường mà làm của riêng mình , thì kiếp sau cũng phải mang lông đội
sừng để trả nợ mà thôi ! Mầy khỏi lo .
Nó lấy tay áo cà sa lau miệng , giảng pháp :
– Danh lợi là hai miếng mồi béo bở mà kẻ phàm phu nào cũng thích : Thùng Cúng Dường Tam Bảo của mỗi chùa thường là chỉ có tờ mười ngàn , hai chục ngàn , năm chục ngàn . Những kẻ cúng đường bạc triệu , thì đòi cho được gặp Trụ Trì để được ghi tên ; như
là một ký hiệu cho Trụ Trì biết , hầu lần sau được tiếp đón nhiệt tình ! Hoặc để lên mặt , hay phơi bày một chút giàu sang cho người xung quanh thán phục . Hay để khoe mình đã tạo nhiều phước đức ! Trong lúc đó , Cha Mẹ ở nhà , mới chính là Phật trước
mắt , thì lại bỏ bê , không màng tới .
Cũng vì chữ lợi mà Mầy ca tụng phường vô sỉ , mập mờ đen trắng thị phi . Cứ tưởng đơn giản là tiền trao cháo múc , hết xôi rồi việc , chứ đâu có ngờ là bút sa gà chết ! Mầy đã vô tình bôi nhoà ý thức ,
làm lệch đường nhận định của kẻ hậu sinh . Xét ra cũng là tội ác !
Tôi giật mình vì dường như Nó nói đúng ! Không ngờ cái thằng quỉ sứ nầy sau 40 năm ăn tương chao lại có những lý luận sâu xa , sắc bén như vậy . Tôi thường dùng cụm từ Những phường háo lợi háo danh một
cách khinh miệt . Nhưng nay , nhờ Nó mà Tôi phát hiện chính Tôi cũng đã đồng hội đồng thuyền với bọn người ấy . Mắt Tôi đã tinh tường thấy được hạt cát nhỏ bé trong mắt người khác , nhưng lại đui mù không thấy được cọng rơm tổ bố trong mắt của mình !
Với bộ óc tí ti như óc tép riu của Tôi , lại còn bất hạnh mang thêm cái tự ái lớn như đầu bò . Tôi tìm cách quơ quàu của một người thua cuộc :
– Vậy chứ cái nghề bán lòng tin của Mầy có phước lắm ?
Nó lặng thinh . Trong cái im lìm đó , đã chứa đựng cả lòng vị tha to lớn , hay chứng tỏ lòng Nó đã lắng mọi sân si . Tôi cũng chẳng nói lời nào . Nhưng sự lặng yên nầy lại mang nhiều xấu hổ của kẻ thiếu
tài . Nó là một thằng thông minh từ còn bé tí ; và Tôi , lúc nào cũng thấp hơn nó một cái đầu.
Hoang Pham chuyen
NÓ
Lấy tiền bạc của đàn na tín thí cúng dường mà làm của riêng mình , thì kiếp sau cũng phải mang lông đội sừng để trả nợ mà thôi !
NÓ
…
Một lần lễ Chùa , Tôi tình cờ gặp lại Nó . Nó là … Trụ Trì tại một chùa X ! Dù thân Nó tròn trịa , mặt no đầy , da dẻ hồng hào khác hẳn thuở xưa . Dù Nó đang đầu tròn áo vuông , dù có dáng oai nghi của một Nhà Tu , Tôi cũng nhận ra ngay . Tôi vừa bàng
hoàng , vừa mừng . Mừng vì được gặp lại người bạn thân ; bàng hoàng vì không biết ma đưa lối quỉ dẫn đường thế nào mà kéo Nó đến cửa thiền !
Đợi lúc vắng khách thập phương , Tôi nhẹ nhàng đến bên Nó , chấp tay có vẻ cung kính , nhưng lời nói lại có phần đùa nhiều hơn :
– Bạch Thầy ! Thầy còn nhớ … Con không ?
Nó sựng một giây , rồi vỗ mạnh vào vai Tôi , lớn tiếng mừng rỡ . Như quên mình là Nhà Sư :
– Thằng quỉ , sao Mầy lại ở đây ?
Câu nầy đáng lý Tôi hỏi Nó mới đúng hơn . Tôi vẫn chấp tay , cười cười :
– Dạ ! … Con là Phật Tử …
Nó nắm tay Tôi kéo đi , dẫn Tôi qua một dãy phòng . Đến môt phòng riêng biệt , trên có hàng chữ Phòng Trụ Trì , Nó đẩy Tôi vào . Đó là một phòng tương đối rộng , ngăn nắp sạch sẽ ; bày biện đơn sơ ,
khác với bản tính cẩu thả và … ở dơ ( ! ) của Nó . Đảo mắt một vòng , Tôi hỏi Nó :
– Theo Tôi biết , chỗ ngủ của Trụ Trì như hàng đại gia . Sao chỗ của Thầy đơn giản quá vậy ?
– Thầy Bà gì !
– Vậy chứ sao Mầy là Trụ Trì ngang xương vậy ?
Nó tự hào :
– Sao lại ngang xương ? Đó là sự suy nghĩ đầy trí tuệ của Tao : Từ lúc tụi bây ghi danh vào đại học , Tao nghĩ , dù tụi mình có học hết đại học đi nữa , thì khi ra trường làm được cái gì với cái bằng cử nhân văn chương hay cử nhân luật ? Là luật sư , nếu tụi
mình có chút lương tri thì chẳng nói chi ; bằng không thì sẽ vì tiền mà dùng miệng lưỡi cú diều thay đen đổi trắng , làm nghiêng cán cân công lý , thì tạo ác biết bao nhiêu ? Nếu an phận thủ thường làm nghề bán cháo phổi ( dạy học ) , thì thường ngày
phải hít bao bụi phấn , đến già không chừng cũng sẽ vô Viện Bài Lao ! Đó là chưa nói không may thi rớt , bị sa vào lính , lại phải làm bia cho họng súng ? Sống là một trường tranh đấu . Mạnh được yếu thua . Khôn thì ăn trước ngồi trên . dại thì ra đứng
hai bên cột đình .
Tôi nóng mặt :
– Vì vậy Mầy mới chọn nghề Thầy Chùa ?
– Đúng vậy ! Thì đã sao chứ ? Làm nghề Thầy Chùa thì dù có chiến tranh khốc liệt thế nào , Tao cũng khỏi phải đi lính , nên luôn mang chữ thọ trước ngực ! Cái ăn cái mặc khỏi chạy đổ mồ hôi . Tiền thì có người quỳ dâng tận tay , Cơm thì có người hầu hàng buổi .
Chỗ ở thì đồ sộ nguy nga . Trăm kẻ kêu bằng Thầy , vạn người xưng là Con . Ở ngoài đời , dù cho kẻ có đại quyền , cũng chưa hẳn được tôn trọng như vậy . Có gì không tốt chứ ?
– Chùa Mầy giàu như vầy , sao chỗ ngủ cùa Mầy bèo quá vậy ?
Nó cười :
– Mầy cứ mãi giữ cái đầu non nớt của Mầy , thì làm sao thấu lý chuyện đời ? Tao xây biệt thự cho Mẹ Tao hàng tỉ còn được , thì huống chi cái chỗ nằm cỏn con nầy ? Thường thì con người ta có tiền thì hay phô trương , không ngoại trừ những kẻ tu hành .
Vật dụng thì xài những thứ đắt tiền , đi xe máy đời mới , thậm chí sắm cả xe con . Đó là những thằng ngu ! Bá tánh có hàng vạn người , nhưng có cả hàng triệu đôi mắt . Đừng bảo họ mệ muội mà lầm ! Họ cúng dường Tam Bảo là để trùng tu chùa chiền , hương hoa
cho Phật , chứ nào để cho Trụ Trì lấy đó mà xài sang , xa hoa phung phí ? Ai đời Trụ Trì mà kéo cả Vợ Con vào Chùa , thật là chướng mắt ! Ai đời sau giờ công phu thì vứt áo cà sa đi nhậu với loại đàn bà goá điếm đàng . Thầy Chùa gì mà vừa dứt tiếng mõ thì
vội trốn về nhà hú hí với vợ con . Ai đời lại chiều chiều lại mặc quần sọt đi đánh tenis như hạng thượng lưu …
– Vậy Mầy sống thanh đạm thế nầy là để che mắt thế gian ?
Như không để ý đến câu hỏi của Tôi , Nó tiếp :
– Trong đám sâu độc có thể làm hỏng hoa sen Phật Giáo , thì cũng không thiếu những bậc Đại Sư hết lòng vì đạo , xả thân vì Pháp , nếu không thì làm gì Phật Giáo tồn tại đến ngày nay ? Tao không phải là chân tu , nhưng cũng biết dừng lại đúng lúc . Trước là
Tao che mắt thế gian thực đó , nhưng giờ thì chưa hẳn . Trong mấy mươi năm niệm trì kinh chú , Tao cũng đã ít nhiều thấm nhuần giáo lý của Đấng Chí Tôn . Lấy tiền bạc của đàn na tín thí cúng dường mà làm của riêng mình , thì kiếp sau cũng phải mang lông đội
sừng để trả nợ mà thôi ! Mầy khỏi lo .
Nó lấy tay áo cà sa lau miệng , giảng pháp :
– Danh lợi là hai miếng mồi béo bở mà kẻ phàm phu nào cũng thích : Thùng Cúng Dường Tam Bảo của mỗi chùa thường là chỉ có tờ mười ngàn , hai chục ngàn , năm chục ngàn . Những kẻ cúng đường bạc triệu , thì đòi cho được gặp Trụ Trì để được ghi tên ; như
là một ký hiệu cho Trụ Trì biết , hầu lần sau được tiếp đón nhiệt tình ! Hoặc để lên mặt , hay phơi bày một chút giàu sang cho người xung quanh thán phục . Hay để khoe mình đã tạo nhiều phước đức ! Trong lúc đó , Cha Mẹ ở nhà , mới chính là Phật trước
mắt , thì lại bỏ bê , không màng tới .
Cũng vì chữ lợi mà Mầy ca tụng phường vô sỉ , mập mờ đen trắng thị phi . Cứ tưởng đơn giản là tiền trao cháo múc , hết xôi rồi việc , chứ đâu có ngờ là bút sa gà chết ! Mầy đã vô tình bôi nhoà ý thức ,
làm lệch đường nhận định của kẻ hậu sinh . Xét ra cũng là tội ác !
Tôi giật mình vì dường như Nó nói đúng ! Không ngờ cái thằng quỉ sứ nầy sau 40 năm ăn tương chao lại có những lý luận sâu xa , sắc bén như vậy . Tôi thường dùng cụm từ Những phường háo lợi háo danh một
cách khinh miệt . Nhưng nay , nhờ Nó mà Tôi phát hiện chính Tôi cũng đã đồng hội đồng thuyền với bọn người ấy . Mắt Tôi đã tinh tường thấy được hạt cát nhỏ bé trong mắt người khác , nhưng lại đui mù không thấy được cọng rơm tổ bố trong mắt của mình !
Với bộ óc tí ti như óc tép riu của Tôi , lại còn bất hạnh mang thêm cái tự ái lớn như đầu bò . Tôi tìm cách quơ quàu của một người thua cuộc :
– Vậy chứ cái nghề bán lòng tin của Mầy có phước lắm ?
Nó lặng thinh . Trong cái im lìm đó , đã chứa đựng cả lòng vị tha to lớn , hay chứng tỏ lòng Nó đã lắng mọi sân si . Tôi cũng chẳng nói lời nào . Nhưng sự lặng yên nầy lại mang nhiều xấu hổ của kẻ thiếu
tài . Nó là một thằng thông minh từ còn bé tí ; và Tôi , lúc nào cũng thấp hơn nó một cái đầu.
Hoang Pham chuyen