Mỗi Ngày Một Chuyện
NỖI ĐỜI HƯ HUYỄN - CAO MỴ NHÂN
NỖI ĐỜI HƯ HUYỄN -
CAO MỴ NHÂN
Ôi chao, bà niên
trưởng của mình vừa nằm xuống tuần qua, không khí và khung trời vẫn sáng trưa
chiều tối, giữ nguyên mầu sắc của một miền đất hứa.
Nghĩa là không có sự
đổi thay ở bất cứ một phương nào, vẫn vạn vật sinh tồn giữa đất trời vô hạn,
nhưng con người thì quả có đôi chút ưu tư.
Mình bị lởn vởn cái ý
nghĩ: "có thật chết là hết không? Sao người ta vẫn xôn xao quanh cái chết
của bà niên trưởng chứ?"
Vạn cổ xưa, có lẽ chết
là hết thật, sau mỗi lúc thế giới mỗi văn minh hơn, cuộc sống mỗi lúc mỗi đa
dạng hơn, khiến con người mỗi lúc mỗi phức tạp hơn .
Sự kiện thật rõ ràng
là chết không thật sự hết ở thời đại này, và ở cõi đời này, mà những liên hệ cứ
đan kết vào nhau, không kể người nhà mà cả người xa lạ ...vẫn có ảnh hưởng đến
"đời nhau" mới là vớ vẩn, ấy mà có người lại kêu là dớ dẩn cơ đấy
Tôi đan cử một thí dụ
"cập nhật", đó là câu chuện bà niên trưởng của tôi, một cánh chim đầu
đàn của chương trình cứu trợ thương phế binh và cô nhi quả phụ tử sĩ VNCH trên
10 năm nay.
Tất nhiên việc làm
công ích cho thiên hạ cứ ngời ngời như thế, tình thương nghĩa cả trên mọi phức
tạp ở đời, nay bà niên trưởng tôi lên đường về vô tận, thật viên mãn tâm tư,
thảnh thơi hồn xác.
Xưa quý cụ đông
phương, đúng ra, có lẽ chỉ dân tộc ta khuyến đạo tha nhân rằng:
Nhị thập định học (học
hành, hạng tuổi 20)
Tam thập định tình (yêu
đương, lập gia đình, lập nghiệp, hạng tuổi 30)
Tứ thập định nghiệp ( có
trăm công nghìn việc thì trễ lắm 40 tuổi cũng phải công danh hay ổn định nghề
nghiệp rồi. Ba tôi xưa 40 tuổi đã có người kêu bằng cụ, tức là đã già. Còn có
thể nói định cái nghiệp cho đời mình an lành, phúc hậu).
Ngũ thập định tử, hay
tri thiên mệnh (đã chọn hay chuẩn bị cho mình cái chết # 50 tuổi. 50 tuổi là
biết mệnh trời cho ta sống, chết thế nào.
Lục tuần hoa giáp (60
tuổi). Có nghĩa người 60 tuổi là hoàn tất một kiếp đời, nên chu kỳ của đời người
đứng lại ở tuổi 60. Về hưu.
Hoa giáp, chính là
tuổi mình tròn 12 con giáp đấy thí dụ bạn sanh năm đinh dậu (1957), năm
nay cũng đinh dậu (2017)...
Dân ta quen gọi 60
tuổi tây, tức 61 tuổi ta, âm lịch, cái tuổi mà theo tôi vẫn là đẹp nhất của bất
cứ ai bình thường trong thiên hạ.
Sáu mươi tuổi tây, hoa
giáp, ở trạng thái bắt đầu hạ thọ, nôm na là bắt đầu già nhưng chưa đến nỗi nua
(già nua), nói ra thì
có bạn còn đang trẻ không thích lắm, quý cụ đang cảm thấy tơ tơ, cũng chẳng ưa
gì khi ai đó nhắc nhở cho mình biết mình đã ... già nua (!), nên ta lại văn vẻ
bảo là đang đứng ở ngưỡng cửa của thềm nhà cao niên.
Từ đó suy ra hoàng hôn
của tuổi trẻ đã bắt đầu, các sở làm tây tầu ta, đều chuẩn bị mời quý nhân viên
về an hưởng tuổi già.
Lại già, mỗi lần nhắc
tới chữ " già" nguyên thuỷ nó chưa đến nỗi nào, quý cụ hạ thọ cứ việc
còn bao nhiêu ngày tháng rong chơi được, xin cứ rong chơi nhé.
Cũng thời điểm này, hạ
thọ hay hoa giáp, có vẻ vội vã sống "thật với mình" hơn bao giờ hết .
Và tôi cũng xin thưa
là nếu cần phải trang trải tuổi hoa tình mộng,cũng chỉ là giai đoạn ngắn nhất
trong chuỗi tuổi nửa non nửa già này.
Thường người ta xây
dựng sự nghiệp chính trị, xã hội trong thời điểm son vàng hiu hắt đó, để chuẩn
bị cho hành trình mơ hồ trước mặt, nếu như ta chưa thấy thật rõ con đường ta đi
tới. Ta ở đây là bất cứ cái tôi nào vậy thôi.
Thế nên thành công hay
thất bại, có lẽ bị nhìn ở giai đoạn này, chứ không phải sớm hơn, hay trễ hơn
đâu.
Thế rồi thì mùa trăng
hạ huyền đã lặng lẽ đứng trước mặt, và thế nhân thốt trong sầu tư miên viễn, ấy
là ai cũng khẳng định phúc đức trời ban, rằng ta đã được ân sủng từ thượng đế:
Thất thập cổ lai hy
rồi đó.
Thềm sương heo hút
buồn chi lạ
Em có bao giờ em xót
xa ?
Tuổi "cổ lai hy"
không vui không buồn, có lẽ chỉ xót xa với người công chưa hay không thành,
danh chưa hay không toại.
Trong đại tộc Ka Ki
tôi, có lẽ những người làm công tác xã hội đánh giá đúng mức nhất quý lính ta
ai công hầu, ai khanh tướng, ai đội đá vá trời, đồng thời ai vác ngà voi giữa
chợ đời muôn mặt.
Cụ bà mẹ chồng tôi,
vốn người Huế chính tông, còn là hoa khôi trong số nhiều hoa khôi thời thượng
bán thế kỷ vừa qua, nếu còn tại thế, thì bà đã 97 tuổi, tức hơn niên trưởng
đương nêu 7 tuổi, nên suy nghĩ đôi khi " từa tựa " nhau .
Cụ bảo là: "Con
ơi hãy cho đi, để sẽ nhận về ..."
Cho gì đi, để nhận gì
về? Cho ai và sẽ nhận từ ai?
Có á thánh nào nơi
trần thế này vẽ rõ cái lằn ranh giữa cho đi và nhận về không?
Thường đang công kia
việc nọ, hay tối mặt tối mày trong cõi người ta của ...anh, mới không ngồi nhận
định, còn ai quá rảnh rang như ...mình, thì hết giờ lại thêm giờ vạch từng kẽ
lá ra, tìm cho được con sâu nào cắn độc nhất.
Bà niên trưởng của
mình năm nay về nước Phật,
vừa chẵn 90, trên cả
thượng thọ 20 tuổi.
Như vậy niên trưởng
tôi phải được kêu là đại thượng thọ, Thượng Đế đã ban cho niên trưởng tôi một
trường thành nhân ái .
Nay niên trưởng mãn
phần, thì xác suất khiêm nhường nói là đi tới 9/10 cõi thế, cũng gọi là 9/10
nghĩa cả tình đời.
Tại sao tôi không nói
trọn vẹn 10/10, để tha thiết van xin rằng : "mọi sự ở đời, niên trưởng
toàn hảo quá rồi", là đấng thánh, là bồ tát như mấy hôm nay thân hữu, tha
nhân tôn phong, suy tư, hồi tưởng về một người mang mầu cờ sắc áo cuối đời.
Cỗ sự, hay tấm áo cuối
cùng của bất cứ ai cũng sẽ chỉ là mầu sắc hư không thôi, một chiến hữu của
huynh đệ chi binh khi sắp từ giã cõi đời, dặn dò hiền thê ông, cách đây chưa
lâu, rằng bộ áo liệm như vầy (khi phải may để phủ ấm quá khứ không như ý chàng
chinh phu VNCH xưa):
Đo đi, ngang dọc
thế này
Sắc mầu vô ngã, hồn
bay lạc loài
Nhung y đã ủ thân dài
Đôi tà võ phục cứ hoài
so le ...
(Sau cuộc chiến - CMN)
Vậy thì trong mông
mênh của đất trời bất tận, giữa bao la của nỗi đời hư huyễn, xin chỉ còn nước
mắt, một làn khói, và một nụ cười ưu ái gởi niên trưởng, người đi xa thật là xa
đó ...
CAO
MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
NỖI ĐỜI HƯ HUYỄN - CAO MỴ NHÂN
NỖI ĐỜI HƯ HUYỄN -
CAO MỴ NHÂN
Ôi chao, bà niên
trưởng của mình vừa nằm xuống tuần qua, không khí và khung trời vẫn sáng trưa
chiều tối, giữ nguyên mầu sắc của một miền đất hứa.
Nghĩa là không có sự
đổi thay ở bất cứ một phương nào, vẫn vạn vật sinh tồn giữa đất trời vô hạn,
nhưng con người thì quả có đôi chút ưu tư.
Mình bị lởn vởn cái ý
nghĩ: "có thật chết là hết không? Sao người ta vẫn xôn xao quanh cái chết
của bà niên trưởng chứ?"
Vạn cổ xưa, có lẽ chết
là hết thật, sau mỗi lúc thế giới mỗi văn minh hơn, cuộc sống mỗi lúc mỗi đa
dạng hơn, khiến con người mỗi lúc mỗi phức tạp hơn .
Sự kiện thật rõ ràng
là chết không thật sự hết ở thời đại này, và ở cõi đời này, mà những liên hệ cứ
đan kết vào nhau, không kể người nhà mà cả người xa lạ ...vẫn có ảnh hưởng đến
"đời nhau" mới là vớ vẩn, ấy mà có người lại kêu là dớ dẩn cơ đấy
Tôi đan cử một thí dụ
"cập nhật", đó là câu chuện bà niên trưởng của tôi, một cánh chim đầu
đàn của chương trình cứu trợ thương phế binh và cô nhi quả phụ tử sĩ VNCH trên
10 năm nay.
Tất nhiên việc làm
công ích cho thiên hạ cứ ngời ngời như thế, tình thương nghĩa cả trên mọi phức
tạp ở đời, nay bà niên trưởng tôi lên đường về vô tận, thật viên mãn tâm tư,
thảnh thơi hồn xác.
Xưa quý cụ đông
phương, đúng ra, có lẽ chỉ dân tộc ta khuyến đạo tha nhân rằng:
Nhị thập định học (học
hành, hạng tuổi 20)
Tam thập định tình (yêu
đương, lập gia đình, lập nghiệp, hạng tuổi 30)
Tứ thập định nghiệp ( có
trăm công nghìn việc thì trễ lắm 40 tuổi cũng phải công danh hay ổn định nghề
nghiệp rồi. Ba tôi xưa 40 tuổi đã có người kêu bằng cụ, tức là đã già. Còn có
thể nói định cái nghiệp cho đời mình an lành, phúc hậu).
Ngũ thập định tử, hay
tri thiên mệnh (đã chọn hay chuẩn bị cho mình cái chết # 50 tuổi. 50 tuổi là
biết mệnh trời cho ta sống, chết thế nào.
Lục tuần hoa giáp (60
tuổi). Có nghĩa người 60 tuổi là hoàn tất một kiếp đời, nên chu kỳ của đời người
đứng lại ở tuổi 60. Về hưu.
Hoa giáp, chính là
tuổi mình tròn 12 con giáp đấy thí dụ bạn sanh năm đinh dậu (1957), năm
nay cũng đinh dậu (2017)...
Dân ta quen gọi 60
tuổi tây, tức 61 tuổi ta, âm lịch, cái tuổi mà theo tôi vẫn là đẹp nhất của bất
cứ ai bình thường trong thiên hạ.
Sáu mươi tuổi tây, hoa
giáp, ở trạng thái bắt đầu hạ thọ, nôm na là bắt đầu già nhưng chưa đến nỗi nua
(già nua), nói ra thì
có bạn còn đang trẻ không thích lắm, quý cụ đang cảm thấy tơ tơ, cũng chẳng ưa
gì khi ai đó nhắc nhở cho mình biết mình đã ... già nua (!), nên ta lại văn vẻ
bảo là đang đứng ở ngưỡng cửa của thềm nhà cao niên.
Từ đó suy ra hoàng hôn
của tuổi trẻ đã bắt đầu, các sở làm tây tầu ta, đều chuẩn bị mời quý nhân viên
về an hưởng tuổi già.
Lại già, mỗi lần nhắc
tới chữ " già" nguyên thuỷ nó chưa đến nỗi nào, quý cụ hạ thọ cứ việc
còn bao nhiêu ngày tháng rong chơi được, xin cứ rong chơi nhé.
Cũng thời điểm này, hạ
thọ hay hoa giáp, có vẻ vội vã sống "thật với mình" hơn bao giờ hết .
Và tôi cũng xin thưa
là nếu cần phải trang trải tuổi hoa tình mộng,cũng chỉ là giai đoạn ngắn nhất
trong chuỗi tuổi nửa non nửa già này.
Thường người ta xây
dựng sự nghiệp chính trị, xã hội trong thời điểm son vàng hiu hắt đó, để chuẩn
bị cho hành trình mơ hồ trước mặt, nếu như ta chưa thấy thật rõ con đường ta đi
tới. Ta ở đây là bất cứ cái tôi nào vậy thôi.
Thế nên thành công hay
thất bại, có lẽ bị nhìn ở giai đoạn này, chứ không phải sớm hơn, hay trễ hơn
đâu.
Thế rồi thì mùa trăng
hạ huyền đã lặng lẽ đứng trước mặt, và thế nhân thốt trong sầu tư miên viễn, ấy
là ai cũng khẳng định phúc đức trời ban, rằng ta đã được ân sủng từ thượng đế:
Thất thập cổ lai hy
rồi đó.
Thềm sương heo hút
buồn chi lạ
Em có bao giờ em xót
xa ?
Tuổi "cổ lai hy"
không vui không buồn, có lẽ chỉ xót xa với người công chưa hay không thành,
danh chưa hay không toại.
Trong đại tộc Ka Ki
tôi, có lẽ những người làm công tác xã hội đánh giá đúng mức nhất quý lính ta
ai công hầu, ai khanh tướng, ai đội đá vá trời, đồng thời ai vác ngà voi giữa
chợ đời muôn mặt.
Cụ bà mẹ chồng tôi,
vốn người Huế chính tông, còn là hoa khôi trong số nhiều hoa khôi thời thượng
bán thế kỷ vừa qua, nếu còn tại thế, thì bà đã 97 tuổi, tức hơn niên trưởng
đương nêu 7 tuổi, nên suy nghĩ đôi khi " từa tựa " nhau .
Cụ bảo là: "Con
ơi hãy cho đi, để sẽ nhận về ..."
Cho gì đi, để nhận gì
về? Cho ai và sẽ nhận từ ai?
Có á thánh nào nơi
trần thế này vẽ rõ cái lằn ranh giữa cho đi và nhận về không?
Thường đang công kia
việc nọ, hay tối mặt tối mày trong cõi người ta của ...anh, mới không ngồi nhận
định, còn ai quá rảnh rang như ...mình, thì hết giờ lại thêm giờ vạch từng kẽ
lá ra, tìm cho được con sâu nào cắn độc nhất.
Bà niên trưởng của
mình năm nay về nước Phật,
vừa chẵn 90, trên cả
thượng thọ 20 tuổi.
Như vậy niên trưởng
tôi phải được kêu là đại thượng thọ, Thượng Đế đã ban cho niên trưởng tôi một
trường thành nhân ái .
Nay niên trưởng mãn
phần, thì xác suất khiêm nhường nói là đi tới 9/10 cõi thế, cũng gọi là 9/10
nghĩa cả tình đời.
Tại sao tôi không nói
trọn vẹn 10/10, để tha thiết van xin rằng : "mọi sự ở đời, niên trưởng
toàn hảo quá rồi", là đấng thánh, là bồ tát như mấy hôm nay thân hữu, tha
nhân tôn phong, suy tư, hồi tưởng về một người mang mầu cờ sắc áo cuối đời.
Cỗ sự, hay tấm áo cuối
cùng của bất cứ ai cũng sẽ chỉ là mầu sắc hư không thôi, một chiến hữu của
huynh đệ chi binh khi sắp từ giã cõi đời, dặn dò hiền thê ông, cách đây chưa
lâu, rằng bộ áo liệm như vầy (khi phải may để phủ ấm quá khứ không như ý chàng
chinh phu VNCH xưa):
Đo đi, ngang dọc
thế này
Sắc mầu vô ngã, hồn
bay lạc loài
Nhung y đã ủ thân dài
Đôi tà võ phục cứ hoài
so le ...
(Sau cuộc chiến - CMN)
Vậy thì trong mông
mênh của đất trời bất tận, giữa bao la của nỗi đời hư huyễn, xin chỉ còn nước
mắt, một làn khói, và một nụ cười ưu ái gởi niên trưởng, người đi xa thật là xa
đó ...
CAO
MỴ NHÂN (HNPD)