Tin nóng trong ngày

Nga nói họ tấn công nhà máy tên lửa ở Kyiv sau khi soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen [ CẬP NHẬT NGÀY 15-4-2022 ]

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine


ChienHam Moskva

*******************
voatiengviet.com

Ukraine: Nga sử dụng oanh tạc cơ tầm xa ở Mariupol; lần đầu trong cuộc xâm lược

Reuters

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk hôm thứ Sáu 15/4 cho biết rằng lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga đã sử dụng máy bay ném bom tầm xa để tấn công thành phố cảng Mariupol bị vây hãm.

Ông Motuzyanyk cho biết Nga đang tập trung nỗ lực đánh chiếm các thành phố Rubizhne, Popasna và Mariupol.

Bên trong khu gang thép Azovstal ở Mariupol bị bao vây, lực lượng mỗi lúc một rơi rụng của Ukraine đang cố thủ vào lúc khi Nga cố giành toàn quyền kiểm soát thành phố lớn nhất của Ukraine mà Nga có thể chiếm được tính đến nay.

Các lực lượng Ukraine ở vào thế rất bất lợi vì bị áp đảo về mặt số lượng và bị bao vây khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã kéo dài được 7 tuần.

Khu gang thép Azovstal nằm ở phía đông của thành phố cảng miền nam Ukraine. Nhà máy này nằm trong một khu công nghiệp nhìn ra Biển Azov và có diện tích hơn 11 km vuông, với vô số tòa nhà lớn, lò cao và hệ thống đường ray. Nhà máy đã bị tàn phá sau nhiều tuần bị pháo kích, oanh tạc.

Oleh Zhdanov, một nhà phân tích quân sự ở Kyiv, đưa ra nhận xét: “Nhà máy Azovstal là một không gian rộng lớn với rất nhiều tòa nhà mà người Nga đơn giản là không thể tìm thấy lực lượng Ukraine được”.

Một phó chỉ huy quân ly khai của Nga cho biết trên truyền hình nhà nước Nga hôm 11/4 rằng Moscow đã chiếm được 80% cảng Mariupol, nhưng hoạt động kháng cự vẫn tiếp diễn và các lực lượng Ukraine đều cố gắng "thoát về phía nhà máy Azovstal". Ông ta mô tả nhà máy như là một "pháo đài trong một thành phố".

Một trợ lý của thị trưởng Mariupol hôm 13/4 nói rằng Nga đã lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng tại thành phố này vào ngày 9/5, vốn là ngày mà Moscow thường kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Đệ nhị Thế chiến bằng một cuộc duyệt binh hàng năm trên Quảng trường Đỏ.

Nhà phân tích quân sự Zhdanov nói ông thấy có rất ít khả năng là lực lượng Ukraine sẽ phá vòng vây của Nga từ bên ngoài.

Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết hôm 15/4 rằng đã đạt được thỏa thuận về 9 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol bị bao vây, bao gồm cả đi bằng ô tô riêng.

Các con đường sơ tán khác bao gồm các tuyến đi từ Berdiansk, Tokmak, Enerhodar và Sievierodonetsk.

(Reuters)

************

ĐỌC NHANH 15-4: 'Tổng thống Putin chưa từng từ chối gặp nhà lãnh đạo Ukraine'


ĐỌC NHANH 15-4: Tổng thống Putin chưa từng từ chối gặp nhà lãnh đạo Ukraine - Ảnh 1.

Ảnh chụp từ tháng 12-2015 cho thấy tàu tuần dương mang tên lửa Moskva của Nga tuần tra trên Biển Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Syria - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ tăng cường tấn công vào thủ đô Kiev của Ukraine, nhằm đáp trả các cuộc không kích vào thị trấn biên giới Nga.

* Báo Guardian dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết có 9 hàng lang nhân đạo được mở trong hôm nay, ngày 15-4. Người sơ tán khỏi Mariupol, Ber Berdyansk, Tokmak và Energodar có thể di chuyển bằng ôtô.

Các hành lang nhân đạo ở Luhansk sẽ mở khi lực lượng Nga ngừng pháo kích.

* Ngày 14-4, viết trên Twitter cá nhân, thống Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ giao 24 xe cứu hỏa, cứu thương và 50 tấn thiết bị cấp cứu cho Ukraine. Đây là chuyến hỗ trợ thứ hai của Pháp cho Ukraine trong vòng 1 tháng.

* Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, ngày 14-4 cho biết về mặt nguyên tắc, Tổng thống Vladimir Putin chưa bao giờ từ chối gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, nhưng cần phải có một dự thảo văn kiện trước khi sắp xếp cuộc gặp như vậy.

* Truyền thông Ukraine đưa tin nhiều tiếng nổ lớn xuất hiện tại thủ đô Kiev của nước này vào đầu ngày 15-4. Theo Reuters, còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine suốt đêm qua. Nhiều vụ nổ cũng được ghi nhận tại thành phố Kherson phía nam, Kharkiv phía đông và Ivano-Frankivsk phía tây.

Hiện chính quyền Ukraine chưa chính thức lên tiếng về các thông tin này.

* Theo Hãng tin AFP, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva của Nga ở Biển Đen đã bị chìm vào ngày 14-4, sau khi phía Ukraine cho biết con tàu đã bị trúng tên lửa chống hạm từ lực lượng Ukraine và bị hư hại nghiêm trọng. Còn Bộ Quốc phòng Nga nói đã xảy ra hỏa hoạn trên tàu và kho đạn bị nổ tung.

"Trong quá trình kéo tàu tuần dương Moskva về cảng, con tàu đã mất ổn định do thân tàu bị hư hỏng trong hỏa hoạn sau khi đạn dược phát nổ. Trong điều kiện biển động, tàu đã bị chìm" - Hãng tin Tass dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga vào tối 14-4.

Tàu tuần dương Moskva, lớp Slava là "soái hạm" chỉ huy của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Ngày 14-4, Lầu Năm Góc nói việc chiến hạm Moskva bị chìm đã "giáng đòn mạnh" vào sức mạnh hải quân của Nga ở Biển Đen.

* Ngày 14-4, Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand của Canada cho biết nước này sẽ cử 150 binh sĩ tới Ba Lan tham gia sứ mệnh nhân đạo nhằm hỗ trợ dòng người Ukraine rời khỏi đất nước do chiến tranh. Với hơn một nửa trong số hơn 4,7 triệu người xin tị nạn từ Ukraine đã đến Ba Lan, quốc gia thành viên NATO này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn và đã yêu cầu hỗ trợ.

* Vương quốc Anh thông báo đã đóng băng tài sản trị giá khoảng 10 tỉ bảng Anh (13 tỉ USD) của hai nhà tài phiệt người Nga nữa, nâng tổng số nhà tài phiệt, thành viên gia đình và cộng sự của họ bị Anh trừng phạt lên 106 người kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24-2.

Hai người này là giám đốc CLB Chelsea Eugene Tenenbaum và nhà tài phiệt David Davidovich. Họ đều có mối quan hệ làm ăn lâu năm với tỉ phú Nga Roman Abramovich, người sở hữu CLB Chelsea ở Anh.

* Ngày 14-4, tại một cuộc họp chính phủ về lĩnh vực năng lượng phát trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi nước này đa dạng hóa việc xuất khẩu năng lượng Nga sang châu Á, đồng thời cáo buộc các nước châu Âu đang gây bất ổn cho thị trường vì cắt giảm năng lượng nhập từ Nga.

ĐỌC NHANH 15-4: Tổng thống Putin chưa từng từ chối gặp nhà lãnh đạo Ukraine - Ảnh 2.

Các quân nhân Ukraine gần thị trấn New York thuộc khu vực Donetsk, miền đông Ukraine vào ngày 14-4 - Ảnh: AFP

* Theo Đài CNN, ngày 14-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang làm việc với đội ngũ của mình để xác định có nên cử một thành viên cấp cao trong chính quyền ông tới Ukraine hay không. Nếu có chuyến thăm như vậy, điều này sẽ cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Ukraine khi Kiev đang trải qua xung đột với Matxcơva.

Một nguồn thạo tin nói rằng các quan chức Mỹ đã có các cuộc thảo luận sơ bộ về vấn đề cử quan chức cấp cao Mỹ tới Ukraine. Họ đã thảo luận khả năng cử Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hoặc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Khi được hỏi liệu bản thân ông có sẵn sàng tới Ukraine hay không, Tổng thống Biden đáp "Có". Tuy nhiên, ông không xác nhận kế hoạch đến Ukraine.

* Theo AFP, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Pháp sẽ sớm chuyển đại sứ quán của họ ở Ukraine từ thành phố Lviv ở phía tây về lại thủ đô Kiev. Trước đó, đại sứ quán này đã được di dời vào đầu tháng 3 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

* Theo Hãng tin AFP, ngày 14-4, một quan chức cấp cao giấu tên tại Lầu Năm Góc cho biết thời tiết mưa ở vùng Donbass, miền đông Ukraine có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, trong lúc Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn trong khu vực.

* Ngày 14-4, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố nghị sĩ Nga Aleksandr Babakov và 2 phụ tá (Aleksandr Vorobev và Mikhail Plisyuk) với cáo buộc tiến hành chiến dịch tuyên truyền ở Mỹ nhằm chống lại Ukraine từ nhiều năm trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24-2. Nhà lập pháp Aleksandr Babakov vốn đã bị Mỹ trừng phạt và cả 3 người đều đang ở Matxcơva
***************

bbc.com

Tàu Moskva chìm, năng lực Ukraine tăng lên sau 50 ngày vệ quốc?


Image shows Moskva ship

Nguồn hình ảnh, MAX DELANY/AFP

Chụp lại hình ảnh,

Tàu Moskva trong một lần tuần tra ngoài khơi Syria năm 2015

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenksy ca ngợi người Ukraine vẫn tồn tại sau 50 ngày chiến đấu, trong khi người Nga chỉ cho họ 5 ngày, ông nói trong một bài phát biểu vào cuối ngày thứ Năm.

Ông cho rằng người Nga "không biết người Ukraine dũng cảm ra sao, coi trọng tự do đến mức nào và khả năng sống theo cách chúng tôi muốn".

Tổng thống Ukraine cũng ca ngợi các công dân chiến đấu cho tổ quốc. "50 ngày bảo vệ đất nước của chúng tôi là một thành tích của hàng triệu người Ukraine, "ông nói.

Kể từ khi Nga khai chiến hôm 24/2, đã có nhiều hình ảnh, tin tức được cho là xe tăng, khí tài hư hỏng của Nga bị vứt trên đất Ukraine.

Mới đây nhất là tin tức về soái hạm Moskva bị bắn chìm.

Trong lần đề cập duy nhất của mình về vụ đắm tàu tuần dương mang tên lửa hành trình của Nga, chiếc Moskva, thuộc lớp Slava, ông Zelensky nói về "những người nói rằng tàu chiến Nga vẫn có thể vươn ra biển xa, ngay cả khi nó đang ở dưới đáy" biển.

Ông liệt kê những cách mà người Ukraine chiến đấu chống lại quân đội Nga.

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh vệ tinh cho thấy vị trí tàu Moskva hôm 12/04 ở Biển Đen

Bình luận về sự kiện này, hãng tin Bloomberg số ra hôm nay có bài: Tàu chiến của Nga bị chìm làm mất đi niềm tự hào và năng lực của họ".

"Mất chiếc tàu chủ lực của Hạm đội Biển Đen của Nga còn hơn cả sự tự hào bị tổn thương, nó tước đi năng lực và khả năng phòng vệ quan trọng của quân đội Nga khi cuộc chiến ở Ukraine bước vào giai đoạn quyết định đối với Moscow."

Truyền thông nhà nước Nga cho rằng con tàu bị chìm sau một vụ hỏa hoạn, gây nổ kho đạn cuối ngày 13/04.

Tin tức hôm 14/04 nói kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng và quân Nga tìm cách đưa nó về quân cảng Sebastopol.

Tuy nhiên đến tối hôm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc tàu đã chìm và 510 sĩ quan, thuỷ thủ "được cứu sang một tàu khác".

Nga nói tàu Moskva "chìm sau vụ hoả hoạn gây nổ" còn Ukraine nhận là đã bắn hoả tiễn trúng tàu, gây nổ kho đạn. Các trang mạng Ukraine còn nói tên lửa Neptune do họ sản xuất bắn từ đất liền ra đã trúng tàu, đậu ngoài khơi Ukraine chừng 100 km.

Lời giải thích của Bộ Quốc phòng Nga rằng tàu Moskva bị chìm khi được kéo về cảng "vì biển có bão" bị nhiều nhà bình luận tiếng Anh đem ra mổ xẻ.

Theo họ, giải thích đó có vẻ trái với logic của lệnh Nga bắt các chiến hạm lùi xa khỏi bờ biển Ukraine.

Vì tàu thuyền thường vào gần bờ để tránh biển động. Và nếu vụ tai nạn tàu Moskva không do hoả tiễn Ukraine gây ra thì việc gì hải quân Nga phải lùi xa bờ biển?

Giới quan sát tin rằng việc mất tàu chỉ huy với nhiều hoả tiễn hành trình có tầm tác xạ tới 700 km sẽ khiến chiến dịch đánh vào bờ Đông Nam của Ukraine gặp khó khăn nghiêm trọng.

Nhiều người đã chia sẻ hình ghép "máy kéo lôi tàu Moskva nửa chìm nửa nổi" để nhắc lại các vụ xe tăng, thiết giáp Nga bị nông dân Ukraine dùng máy cày lôi đi.

Dư luận tiếng Việt rất quan tâm

Bình luận trên các bài trên trang Facebook của BBC News Tiếng Việt, nhiều ý kiến tranh luận về sự kiện này.

Chỉ hai bức hình và đoạn tin ngắn là chiếm hạm Moskva của Nga đã chìm, đăng tối 14/04 trên trang này thu hút trên 500 bình luận và trên 250 nghìn người tiếp cận.

Danh khoản Đán Đủng Đỉnh phát biểu: "Hai quả neptune cây nhà lá vườn, đưa biểu tượng của siêu cường quân sự thứ 2 thế giới xuống đáy biển."

Hai Le Danh cho rằng:

"Nếu tự nổ tức là tàu "dỏm" rồi! Nếu không dỏm thì là bị trời phạt. Nói chung là Nga đã có vấn đề trong vụ này!"

Le Minh bình luận:

"Cuộc chiến này đã bộc lộ tất cả sức mạnh và điểm yếu của hai Quốc gia. Nước Nga đã mất hết từ danh tiếng, kinh tế tới những huyền thoại về sức mạnh quân sự. E rằng sau này khách hàng sẽ chạy mất dép khi nghe tới vũ khí Nga ngố."

Nhưng cũng có nhiều ý kiến khác, Nguyễn Tùng nói:

Image shows Putin on shipNguồn hình ảnh, Sputnik

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Vladimir Putin đưa khách quý Ai Cập thăm tàu Moskva, niềm tự hào của Hải quân LB Nga hồi 2014

"Truyền thông Nga cho biết đã sơ tán toàn bộ thủy thủ nhưng không cho biết sơ tán bao nhiêu thủy thủ còn sống, bao nhiêu đã chết..!"

Minh Nguyen Quang viết:

"Tôi hoàn toàn ủng hộ Putin , với nền quân sự mạnh thứ 2 thế giới , không loại vũ khí của nước nào có thể tấn công chứ đừng nói là vũ khí của Ukraine, quá lạc hậu . Tàu đổ bộ là tự cháy . Soái hạm hộ vệ tên lửa là tự nổ . Tàu hộ vệ tên lửa mà lại bị tên lửa , mà lại tên lửa của Ukraine bắn chìm thì còn ra gì nữa."

Hoan Dang mỉa mai:

"Chẳng qua hải quân nga chấp Hải quân Ukraine nên tự đánh chìm soái hạm , sắp tới sẽ còn đánh chìm vài chiếc nữa. Vì tự đánh chìm nên ngoài 50 thủy thủ đoàn đi lạc sang tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ số còn lại không ai bị thương cả."

Các thông tin này có vẻ khác với tâm lý chung của báo giới chính thống Việt Nam vốn ưa ca ngợi sức mạnh quân sự Nga một cách thái quá.

Ví dụ trang VTC hôm 06/02 chạy tựa "Sức mạnh tuần dương hạm giúp hải quân Nga thống trị biển Đen".

Tuy trích các nguồn nước ngoài nói về khả năng Ukraine dùng hỏa tiễn chống hạm Neptune, nhưng trang web này kết luận "không rõ Ukraine có đủ tên lửa để xuyên thủng "ô phòng không" trên Moskva hay không".

Không nên lạc quan sớm là chiến sự sẽ kết thúc

Mặc dù Nga đã có một số tổn thất, hãy còn quá sớm để cho rằng Ukraine sẽ dễ dàng đối phó với Nga trong những diễn biến sắp tới.

Theo cựu giám đốc CIA, David Petraeus, Ukraine sẽ phải đối mặt với một thách thức to lớn ở phía Đông nước này, nơi quân đội Nga đang chuẩn bị dồn dập cho một cuộc tấn công mới.

Phát biểu trên Today's Today của BBC Radio 4, David Petraeus cho biết đây là lần đầu tiên trong cuộc chiến "bạn sẽ thấy người Nga dồn hết sức vào một khu vực thay vì khắp cả nước".

Các báo quốc tế cho rằng ông Vladimir Putin rất cần "một chiến thắng" ở Donbas trước ngày Duyệt binh hàng năm 09/05.

Đây là ngày Liên Xô, và sau là Nga kỷ niệm chiến thắng chống phát-xít Đức, kết thúc năm 1945.


***************

Những sự thật về Moskva, soái hạm Biển Đen vừa bị chìm của Nga

Reuters

Dưới đây là một số sự thật về Moskva, soái hạm thời Liên Xô của hạm đội Biển Đen của Nga, đã bị chìm hôm 14/4 sau một vụ hỏa hoạn theo lời Bộ Quốc phòng Nga. Ukraine thì cho biết vụ hỏa hoạn đó là do họ tấn công bằng tên lửa.

Mức độ thiệt hại

Bộ Quốc phòng Nga được các hãng thông tấn Nga dẫn lời thừa nhận rằng chiếc tuần dương hạm này bị hư hại nghiêm trọng, và cho biết ‘một vụ nổ đạn dược’ gây ra đám cháy và con tàu bị chìm trong vùng biển động khi nó đang được lai dắt trở lại cảng. Còn Kyiv cho biết tàu bắt đầu chìm sau khi ngọn lửa bùng phát.

Con tàu được cho là đang nằm ở Biển Đen ngoài khơi cảng Odesa của Ukraine vào thời điểm xảy ra vụ nổ.

Ý nghĩa

Dù nguyên nhân là gì, vụ việc này là một bước lùi của Nga. Nếu khẳng định của Ukraine rằng họ đã dùng tên lửa tấn công soái hạm là đúng, thì hành động này sẽ đi vào lịch sử như một là trong những cuộc tấn công hải quân nổi bật nhất trong thế kỷ cho đến nay.

Moskva sẽ là chiến hạm lớn nhất của Nga bị hư hại do hỏa lực của kẻ thù kể từ năm 1941, khi các máy bay ném bom Đức làm tê liệt thiết giáp hạm Marat của Liên Xô ở cảng Kronshtadt, các nhà phân tích quân sự cho biết.

Còn nếu nguyên nhân là vụ nổ nào đó trên tàu gây ra, đây sẽ là soái hạm thứ hai của Hạm đội Biển Đen bị loại khỏi vòng chiến theo cách này. Thiết giáp hạm Imperatritsa Maria chìm hồi năm 1916 sau một vụ nổ do đạn dược.

Các chuyên gia không cho rằng việc Nga mất soái hạm Moskva có thể có tác động lớn đến cái mà Nga gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’ của họ ở Ukraine.

“Con tàu thực sự rất cũ. Trên thực tế, đã có kế hoạch loại bỏ nó trong 5 năm nay,” nhà phân tích quân sự Nga Alexander Khramchikhin cho biết.

“Nó có giá trị vị thế hơn là giá trị chiến đấu thực sự, và nói chung, nó không liên quan gì đến chiến dịch hiện tại. Nó sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình chiến tranh.”

Nga có đủ nguồn lực để duy trì phong tỏa các cảng của Ukraine và tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine bằng các hệ thống tên lửa khác, các chuyên gia cho biết.

Hỏa lực

Soái hạm được trang bị nhiều tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không. Nga có hai tàu khác cùng lớp, Marshal Ustinov và Varyag, vốn phục vụ lần lượt trong các hạm đội Biển Bắc và hạm đội Thái Bình Dương.

Các chiến hạm này được thiết kế ở Liên Xô vào cuối những năm 1970 để đối chọi lại các nhóm tàu sân bay Mỹ và bảo vệ bầu trời cho các tàu Liên Xô hoạt động ở các đại dương xa xôi. Chúng được mệnh danh là ‘sát thủ tàu sân bay’ vào thời điểm đó.

Lịch sử

Moskva lần đầu tiên được đưa vào phục vụ trong hải quân Liên Xô vào năm 1983 sau khi được chế tạo ở Ukraine lúc đó còn thuộc Liên Xô và được gọi là ‘Slava’ hay ‘Glory’ vào thời điểm đó. Nó được đổi tên thành Moskva vào năm 1995 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Con tàu giúp đảm bảo an ninh cho cuộc họp của nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Hoa Kỳ George Bush tại Malta vào tháng 12 năm 1989.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tổ chức các cuộc họp trên tàu với các nhà lãnh đạo thế giới.

Moskva đã tham gia vào một cuộc phong tỏa hải quân Ukraine vào tháng 3 năm 2014 trong thời gian ngắn nằm trong kế hoạch sáp nhập bán đảo Crimea của Nga.

Năm 2015, nó được triển khai đến hiến dịch quân sự của Nga ở Syria, giúp phòng không cho các lực lượng Nga ở đó
***************

voatiengviet.com

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine

VOA

Không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc có sức tàn phá thấp ở Ukraine, nhưng CIA không thấy nhiều bằng chứng thực tế củng cố cho mối lo đó, Giám đốc CIA William Burns tuyên bố hôm 14/4.

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 hứa sẽ tăng cường ‘quy mô các cuộc tấn công tên lửa’ vào Kyiv để đáp trả ‘sự chuyển hướng của Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga’.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi giới chức Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc không kích vào các tòa nhà dân cư ở trong lãnh thổ Nga gần biên giới với Ukraine, khiến bảy người bị thương.

Theo các quan chức Nga, khoảng 100 tòa nhà dân cư đã bị hư hại trong cuộc tấn công hôm 15/4 vào làng Klimovo ở vùng Bryansk.

Giới chức ở một khu vực biên giới khác, Belgorod, cũng báo cáo về các cuộc pháo kích của Ukraine hôm 15/4.

(AP)

Đức tịch thu du thuyền lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của tài phiệt Nga

Đức đã chính thức tịch thu siêu du thuyền lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov, các nguồn tin cảnh sát Đức cho biết hôm 14/4 .

Du thuyền ‘Dilbar’ dài 156 mét có giá trị ước tính 600 triệu đô la, theo tạp chí Forbes.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, du thuyền đã được neo đậu để sửa chữa tại một xưởng đóng tàu ở Hamburg.

Hải quan Đức đã để mắt đến siêu du thuyền trong vài tuần, nhưng không thể chính thức bắt giữ nó sớm hơn do sự không rõ ràng về mặt pháp lý về quyền sở hữu nó.

Cuối cùng, Cảnh sát Tư pháp Liên bang Đức cho biết ‘sau các cuộc điều tra kéo dài, và bất chấp sự che giấu thông qua các công ty nước ngoài’ họ đã xác định được chủ sở hữu của Dilbar là Gulbakhor Ismailova, em gái của Alisher Usmanov’.

Tỷ phú Nga và em gái ông đều là mục tiêu của các lệnh trừng phạt của châu Âu nhằm vào các tài phiệt Nga cũng như các thành viên gia đình họ.

(AFP)


****************

Nga nói họ tấn công nhà máy tên lửa ở Kyiv sau khi soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen

Reuters

Soái hạm Moskva thuộc hạm đội Biển Đen của Nga đã chìm sau khi Kyiv nói rằng quân Ukraine bắn trúng tuần dương hạm này bằng tên lửa phóng từ bờ biển. Nga không xác nhận vụ tấn công. Moscow cho hay hơn 500 thủy thủ đã được sơ tán khỏi con tàu. Không có bên độc lập nào xác nhận về số phận của thủy thủ đoàn.

Về nhiều mặt, Moskva là con tàu lớn nhất của Nga trong hạm đội Biển Đen. Nga đã sử dụng sức mạnh hải quân của mình để phong tỏa các cảng của Ukraine và đe dọa có thể tiến hành một cuộc đổ bộ dọc theo bờ biển. Nếu không có soái hạm nêu trên, Nga có thể mất đi phần lớn khả năng uy hiếp Ukraine từ ngoài biển.

Mặc dù Nga không thừa nhận rằng tên lửa Ukraine đã bắn trúng con tàu, nhưng vào sáng sớm thứ Sáu 15/4, Nga đã tấn công nơi mà họ mô tả là một nhà máy sản xuất và sửa chữa tên lửa chống hạm ở Kyiv, cho thấy một sự trả đũa hiển nhiên.

Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố: “Số lượng và quy mô của các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu ở Kyiv sẽ gia tăng để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công khủng bố hoặc hành động phá hoại nào đối với lãnh thổ Nga do chế độ dân tộc chủ nghĩa ở Kyiv thực hiện”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã chiếm được nhà máy thép Ilyich ở Mariupol, một trong những khu công nghiệp cuối cùng còn tồn tại ở thành phố miền đông bị bao vây, nơi chứng kiến cuộc giao tranh khốc liệt nhất và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất.

Về phía Ukraine, họ cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở thị trấn Popasna và Rubizhne, ở một khu vực về phía bắc của Mariupol.

Các tuyên bố của cả hai bên đều không thể kiểm chứng được một cách độc lập.

Nga đã rút quân khỏi miền bắc Ukraine trong tháng này sau khi cuộc tấn công bằng thiết giáp khổng lồ của họ nhằm vào Kyiv bị đẩy lùi ở ngoại ô của thủ đô này.

Giờ đây, Moscow nói rằng mục tiêu chính trong cuộc chiến tranh của họ là chiếm Donbas, một khu vực miền đông gồm hai tỉnh vốn đã bị lực lượng ly khai Ukraine được Nga hậu thuẫn chiếm giữ một phần và Nga muốn Kyiv phải từ bỏ. Nga đã điều thêm hàng nghìn binh sĩ đến vùng miền đông này và Ukraine dự đoán sẽ có một cuộc tấn công lớn.

Moscow nói họ hy vọng sẽ sớm chiếm được toàn bộ Mariupol, đây sẽ là thành phố lớn duy nhất mà họ chiếm được cho đến nay.

Đó là thành phố cảng ven Biển Đen, nơi có 400.000 người sinh sống trước chiến tranh, nhưng nay đã trở thành đống đổ nát sau bảy tuần bị bao vây và bắn phá, với hàng chục nghìn người bị mắc kẹt bên trong. Hàng ngàn thường dân đã chết ở đó.

(Reuters
****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Nga nói họ tấn công nhà máy tên lửa ở Kyiv sau khi soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen [ CẬP NHẬT NGÀY 15-4-2022 ]

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine


ChienHam Moskva

*******************
voatiengviet.com

Ukraine: Nga sử dụng oanh tạc cơ tầm xa ở Mariupol; lần đầu trong cuộc xâm lược

Reuters

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk hôm thứ Sáu 15/4 cho biết rằng lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga đã sử dụng máy bay ném bom tầm xa để tấn công thành phố cảng Mariupol bị vây hãm.

Ông Motuzyanyk cho biết Nga đang tập trung nỗ lực đánh chiếm các thành phố Rubizhne, Popasna và Mariupol.

Bên trong khu gang thép Azovstal ở Mariupol bị bao vây, lực lượng mỗi lúc một rơi rụng của Ukraine đang cố thủ vào lúc khi Nga cố giành toàn quyền kiểm soát thành phố lớn nhất của Ukraine mà Nga có thể chiếm được tính đến nay.

Các lực lượng Ukraine ở vào thế rất bất lợi vì bị áp đảo về mặt số lượng và bị bao vây khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã kéo dài được 7 tuần.

Khu gang thép Azovstal nằm ở phía đông của thành phố cảng miền nam Ukraine. Nhà máy này nằm trong một khu công nghiệp nhìn ra Biển Azov và có diện tích hơn 11 km vuông, với vô số tòa nhà lớn, lò cao và hệ thống đường ray. Nhà máy đã bị tàn phá sau nhiều tuần bị pháo kích, oanh tạc.

Oleh Zhdanov, một nhà phân tích quân sự ở Kyiv, đưa ra nhận xét: “Nhà máy Azovstal là một không gian rộng lớn với rất nhiều tòa nhà mà người Nga đơn giản là không thể tìm thấy lực lượng Ukraine được”.

Một phó chỉ huy quân ly khai của Nga cho biết trên truyền hình nhà nước Nga hôm 11/4 rằng Moscow đã chiếm được 80% cảng Mariupol, nhưng hoạt động kháng cự vẫn tiếp diễn và các lực lượng Ukraine đều cố gắng "thoát về phía nhà máy Azovstal". Ông ta mô tả nhà máy như là một "pháo đài trong một thành phố".

Một trợ lý của thị trưởng Mariupol hôm 13/4 nói rằng Nga đã lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng tại thành phố này vào ngày 9/5, vốn là ngày mà Moscow thường kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Đệ nhị Thế chiến bằng một cuộc duyệt binh hàng năm trên Quảng trường Đỏ.

Nhà phân tích quân sự Zhdanov nói ông thấy có rất ít khả năng là lực lượng Ukraine sẽ phá vòng vây của Nga từ bên ngoài.

Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết hôm 15/4 rằng đã đạt được thỏa thuận về 9 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol bị bao vây, bao gồm cả đi bằng ô tô riêng.

Các con đường sơ tán khác bao gồm các tuyến đi từ Berdiansk, Tokmak, Enerhodar và Sievierodonetsk.

(Reuters)

************

ĐỌC NHANH 15-4: 'Tổng thống Putin chưa từng từ chối gặp nhà lãnh đạo Ukraine'


ĐỌC NHANH 15-4: Tổng thống Putin chưa từng từ chối gặp nhà lãnh đạo Ukraine - Ảnh 1.

Ảnh chụp từ tháng 12-2015 cho thấy tàu tuần dương mang tên lửa Moskva của Nga tuần tra trên Biển Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Syria - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ tăng cường tấn công vào thủ đô Kiev của Ukraine, nhằm đáp trả các cuộc không kích vào thị trấn biên giới Nga.

* Báo Guardian dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết có 9 hàng lang nhân đạo được mở trong hôm nay, ngày 15-4. Người sơ tán khỏi Mariupol, Ber Berdyansk, Tokmak và Energodar có thể di chuyển bằng ôtô.

Các hành lang nhân đạo ở Luhansk sẽ mở khi lực lượng Nga ngừng pháo kích.

* Ngày 14-4, viết trên Twitter cá nhân, thống Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ giao 24 xe cứu hỏa, cứu thương và 50 tấn thiết bị cấp cứu cho Ukraine. Đây là chuyến hỗ trợ thứ hai của Pháp cho Ukraine trong vòng 1 tháng.

* Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, ngày 14-4 cho biết về mặt nguyên tắc, Tổng thống Vladimir Putin chưa bao giờ từ chối gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, nhưng cần phải có một dự thảo văn kiện trước khi sắp xếp cuộc gặp như vậy.

* Truyền thông Ukraine đưa tin nhiều tiếng nổ lớn xuất hiện tại thủ đô Kiev của nước này vào đầu ngày 15-4. Theo Reuters, còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine suốt đêm qua. Nhiều vụ nổ cũng được ghi nhận tại thành phố Kherson phía nam, Kharkiv phía đông và Ivano-Frankivsk phía tây.

Hiện chính quyền Ukraine chưa chính thức lên tiếng về các thông tin này.

* Theo Hãng tin AFP, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva của Nga ở Biển Đen đã bị chìm vào ngày 14-4, sau khi phía Ukraine cho biết con tàu đã bị trúng tên lửa chống hạm từ lực lượng Ukraine và bị hư hại nghiêm trọng. Còn Bộ Quốc phòng Nga nói đã xảy ra hỏa hoạn trên tàu và kho đạn bị nổ tung.

"Trong quá trình kéo tàu tuần dương Moskva về cảng, con tàu đã mất ổn định do thân tàu bị hư hỏng trong hỏa hoạn sau khi đạn dược phát nổ. Trong điều kiện biển động, tàu đã bị chìm" - Hãng tin Tass dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga vào tối 14-4.

Tàu tuần dương Moskva, lớp Slava là "soái hạm" chỉ huy của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Ngày 14-4, Lầu Năm Góc nói việc chiến hạm Moskva bị chìm đã "giáng đòn mạnh" vào sức mạnh hải quân của Nga ở Biển Đen.

* Ngày 14-4, Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand của Canada cho biết nước này sẽ cử 150 binh sĩ tới Ba Lan tham gia sứ mệnh nhân đạo nhằm hỗ trợ dòng người Ukraine rời khỏi đất nước do chiến tranh. Với hơn một nửa trong số hơn 4,7 triệu người xin tị nạn từ Ukraine đã đến Ba Lan, quốc gia thành viên NATO này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn và đã yêu cầu hỗ trợ.

* Vương quốc Anh thông báo đã đóng băng tài sản trị giá khoảng 10 tỉ bảng Anh (13 tỉ USD) của hai nhà tài phiệt người Nga nữa, nâng tổng số nhà tài phiệt, thành viên gia đình và cộng sự của họ bị Anh trừng phạt lên 106 người kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24-2.

Hai người này là giám đốc CLB Chelsea Eugene Tenenbaum và nhà tài phiệt David Davidovich. Họ đều có mối quan hệ làm ăn lâu năm với tỉ phú Nga Roman Abramovich, người sở hữu CLB Chelsea ở Anh.

* Ngày 14-4, tại một cuộc họp chính phủ về lĩnh vực năng lượng phát trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi nước này đa dạng hóa việc xuất khẩu năng lượng Nga sang châu Á, đồng thời cáo buộc các nước châu Âu đang gây bất ổn cho thị trường vì cắt giảm năng lượng nhập từ Nga.

ĐỌC NHANH 15-4: Tổng thống Putin chưa từng từ chối gặp nhà lãnh đạo Ukraine - Ảnh 2.

Các quân nhân Ukraine gần thị trấn New York thuộc khu vực Donetsk, miền đông Ukraine vào ngày 14-4 - Ảnh: AFP

* Theo Đài CNN, ngày 14-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang làm việc với đội ngũ của mình để xác định có nên cử một thành viên cấp cao trong chính quyền ông tới Ukraine hay không. Nếu có chuyến thăm như vậy, điều này sẽ cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Ukraine khi Kiev đang trải qua xung đột với Matxcơva.

Một nguồn thạo tin nói rằng các quan chức Mỹ đã có các cuộc thảo luận sơ bộ về vấn đề cử quan chức cấp cao Mỹ tới Ukraine. Họ đã thảo luận khả năng cử Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hoặc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Khi được hỏi liệu bản thân ông có sẵn sàng tới Ukraine hay không, Tổng thống Biden đáp "Có". Tuy nhiên, ông không xác nhận kế hoạch đến Ukraine.

* Theo AFP, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Pháp sẽ sớm chuyển đại sứ quán của họ ở Ukraine từ thành phố Lviv ở phía tây về lại thủ đô Kiev. Trước đó, đại sứ quán này đã được di dời vào đầu tháng 3 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

* Theo Hãng tin AFP, ngày 14-4, một quan chức cấp cao giấu tên tại Lầu Năm Góc cho biết thời tiết mưa ở vùng Donbass, miền đông Ukraine có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, trong lúc Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn trong khu vực.

* Ngày 14-4, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố nghị sĩ Nga Aleksandr Babakov và 2 phụ tá (Aleksandr Vorobev và Mikhail Plisyuk) với cáo buộc tiến hành chiến dịch tuyên truyền ở Mỹ nhằm chống lại Ukraine từ nhiều năm trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24-2. Nhà lập pháp Aleksandr Babakov vốn đã bị Mỹ trừng phạt và cả 3 người đều đang ở Matxcơva
***************

bbc.com

Tàu Moskva chìm, năng lực Ukraine tăng lên sau 50 ngày vệ quốc?


Image shows Moskva ship

Nguồn hình ảnh, MAX DELANY/AFP

Chụp lại hình ảnh,

Tàu Moskva trong một lần tuần tra ngoài khơi Syria năm 2015

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenksy ca ngợi người Ukraine vẫn tồn tại sau 50 ngày chiến đấu, trong khi người Nga chỉ cho họ 5 ngày, ông nói trong một bài phát biểu vào cuối ngày thứ Năm.

Ông cho rằng người Nga "không biết người Ukraine dũng cảm ra sao, coi trọng tự do đến mức nào và khả năng sống theo cách chúng tôi muốn".

Tổng thống Ukraine cũng ca ngợi các công dân chiến đấu cho tổ quốc. "50 ngày bảo vệ đất nước của chúng tôi là một thành tích của hàng triệu người Ukraine, "ông nói.

Kể từ khi Nga khai chiến hôm 24/2, đã có nhiều hình ảnh, tin tức được cho là xe tăng, khí tài hư hỏng của Nga bị vứt trên đất Ukraine.

Mới đây nhất là tin tức về soái hạm Moskva bị bắn chìm.

Trong lần đề cập duy nhất của mình về vụ đắm tàu tuần dương mang tên lửa hành trình của Nga, chiếc Moskva, thuộc lớp Slava, ông Zelensky nói về "những người nói rằng tàu chiến Nga vẫn có thể vươn ra biển xa, ngay cả khi nó đang ở dưới đáy" biển.

Ông liệt kê những cách mà người Ukraine chiến đấu chống lại quân đội Nga.

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh vệ tinh cho thấy vị trí tàu Moskva hôm 12/04 ở Biển Đen

Bình luận về sự kiện này, hãng tin Bloomberg số ra hôm nay có bài: Tàu chiến của Nga bị chìm làm mất đi niềm tự hào và năng lực của họ".

"Mất chiếc tàu chủ lực của Hạm đội Biển Đen của Nga còn hơn cả sự tự hào bị tổn thương, nó tước đi năng lực và khả năng phòng vệ quan trọng của quân đội Nga khi cuộc chiến ở Ukraine bước vào giai đoạn quyết định đối với Moscow."

Truyền thông nhà nước Nga cho rằng con tàu bị chìm sau một vụ hỏa hoạn, gây nổ kho đạn cuối ngày 13/04.

Tin tức hôm 14/04 nói kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng và quân Nga tìm cách đưa nó về quân cảng Sebastopol.

Tuy nhiên đến tối hôm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc tàu đã chìm và 510 sĩ quan, thuỷ thủ "được cứu sang một tàu khác".

Nga nói tàu Moskva "chìm sau vụ hoả hoạn gây nổ" còn Ukraine nhận là đã bắn hoả tiễn trúng tàu, gây nổ kho đạn. Các trang mạng Ukraine còn nói tên lửa Neptune do họ sản xuất bắn từ đất liền ra đã trúng tàu, đậu ngoài khơi Ukraine chừng 100 km.

Lời giải thích của Bộ Quốc phòng Nga rằng tàu Moskva bị chìm khi được kéo về cảng "vì biển có bão" bị nhiều nhà bình luận tiếng Anh đem ra mổ xẻ.

Theo họ, giải thích đó có vẻ trái với logic của lệnh Nga bắt các chiến hạm lùi xa khỏi bờ biển Ukraine.

Vì tàu thuyền thường vào gần bờ để tránh biển động. Và nếu vụ tai nạn tàu Moskva không do hoả tiễn Ukraine gây ra thì việc gì hải quân Nga phải lùi xa bờ biển?

Giới quan sát tin rằng việc mất tàu chỉ huy với nhiều hoả tiễn hành trình có tầm tác xạ tới 700 km sẽ khiến chiến dịch đánh vào bờ Đông Nam của Ukraine gặp khó khăn nghiêm trọng.

Nhiều người đã chia sẻ hình ghép "máy kéo lôi tàu Moskva nửa chìm nửa nổi" để nhắc lại các vụ xe tăng, thiết giáp Nga bị nông dân Ukraine dùng máy cày lôi đi.

Dư luận tiếng Việt rất quan tâm

Bình luận trên các bài trên trang Facebook của BBC News Tiếng Việt, nhiều ý kiến tranh luận về sự kiện này.

Chỉ hai bức hình và đoạn tin ngắn là chiếm hạm Moskva của Nga đã chìm, đăng tối 14/04 trên trang này thu hút trên 500 bình luận và trên 250 nghìn người tiếp cận.

Danh khoản Đán Đủng Đỉnh phát biểu: "Hai quả neptune cây nhà lá vườn, đưa biểu tượng của siêu cường quân sự thứ 2 thế giới xuống đáy biển."

Hai Le Danh cho rằng:

"Nếu tự nổ tức là tàu "dỏm" rồi! Nếu không dỏm thì là bị trời phạt. Nói chung là Nga đã có vấn đề trong vụ này!"

Le Minh bình luận:

"Cuộc chiến này đã bộc lộ tất cả sức mạnh và điểm yếu của hai Quốc gia. Nước Nga đã mất hết từ danh tiếng, kinh tế tới những huyền thoại về sức mạnh quân sự. E rằng sau này khách hàng sẽ chạy mất dép khi nghe tới vũ khí Nga ngố."

Nhưng cũng có nhiều ý kiến khác, Nguyễn Tùng nói:

Image shows Putin on shipNguồn hình ảnh, Sputnik

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Vladimir Putin đưa khách quý Ai Cập thăm tàu Moskva, niềm tự hào của Hải quân LB Nga hồi 2014

"Truyền thông Nga cho biết đã sơ tán toàn bộ thủy thủ nhưng không cho biết sơ tán bao nhiêu thủy thủ còn sống, bao nhiêu đã chết..!"

Minh Nguyen Quang viết:

"Tôi hoàn toàn ủng hộ Putin , với nền quân sự mạnh thứ 2 thế giới , không loại vũ khí của nước nào có thể tấn công chứ đừng nói là vũ khí của Ukraine, quá lạc hậu . Tàu đổ bộ là tự cháy . Soái hạm hộ vệ tên lửa là tự nổ . Tàu hộ vệ tên lửa mà lại bị tên lửa , mà lại tên lửa của Ukraine bắn chìm thì còn ra gì nữa."

Hoan Dang mỉa mai:

"Chẳng qua hải quân nga chấp Hải quân Ukraine nên tự đánh chìm soái hạm , sắp tới sẽ còn đánh chìm vài chiếc nữa. Vì tự đánh chìm nên ngoài 50 thủy thủ đoàn đi lạc sang tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ số còn lại không ai bị thương cả."

Các thông tin này có vẻ khác với tâm lý chung của báo giới chính thống Việt Nam vốn ưa ca ngợi sức mạnh quân sự Nga một cách thái quá.

Ví dụ trang VTC hôm 06/02 chạy tựa "Sức mạnh tuần dương hạm giúp hải quân Nga thống trị biển Đen".

Tuy trích các nguồn nước ngoài nói về khả năng Ukraine dùng hỏa tiễn chống hạm Neptune, nhưng trang web này kết luận "không rõ Ukraine có đủ tên lửa để xuyên thủng "ô phòng không" trên Moskva hay không".

Không nên lạc quan sớm là chiến sự sẽ kết thúc

Mặc dù Nga đã có một số tổn thất, hãy còn quá sớm để cho rằng Ukraine sẽ dễ dàng đối phó với Nga trong những diễn biến sắp tới.

Theo cựu giám đốc CIA, David Petraeus, Ukraine sẽ phải đối mặt với một thách thức to lớn ở phía Đông nước này, nơi quân đội Nga đang chuẩn bị dồn dập cho một cuộc tấn công mới.

Phát biểu trên Today's Today của BBC Radio 4, David Petraeus cho biết đây là lần đầu tiên trong cuộc chiến "bạn sẽ thấy người Nga dồn hết sức vào một khu vực thay vì khắp cả nước".

Các báo quốc tế cho rằng ông Vladimir Putin rất cần "một chiến thắng" ở Donbas trước ngày Duyệt binh hàng năm 09/05.

Đây là ngày Liên Xô, và sau là Nga kỷ niệm chiến thắng chống phát-xít Đức, kết thúc năm 1945.


***************

Những sự thật về Moskva, soái hạm Biển Đen vừa bị chìm của Nga

Reuters

Dưới đây là một số sự thật về Moskva, soái hạm thời Liên Xô của hạm đội Biển Đen của Nga, đã bị chìm hôm 14/4 sau một vụ hỏa hoạn theo lời Bộ Quốc phòng Nga. Ukraine thì cho biết vụ hỏa hoạn đó là do họ tấn công bằng tên lửa.

Mức độ thiệt hại

Bộ Quốc phòng Nga được các hãng thông tấn Nga dẫn lời thừa nhận rằng chiếc tuần dương hạm này bị hư hại nghiêm trọng, và cho biết ‘một vụ nổ đạn dược’ gây ra đám cháy và con tàu bị chìm trong vùng biển động khi nó đang được lai dắt trở lại cảng. Còn Kyiv cho biết tàu bắt đầu chìm sau khi ngọn lửa bùng phát.

Con tàu được cho là đang nằm ở Biển Đen ngoài khơi cảng Odesa của Ukraine vào thời điểm xảy ra vụ nổ.

Ý nghĩa

Dù nguyên nhân là gì, vụ việc này là một bước lùi của Nga. Nếu khẳng định của Ukraine rằng họ đã dùng tên lửa tấn công soái hạm là đúng, thì hành động này sẽ đi vào lịch sử như một là trong những cuộc tấn công hải quân nổi bật nhất trong thế kỷ cho đến nay.

Moskva sẽ là chiến hạm lớn nhất của Nga bị hư hại do hỏa lực của kẻ thù kể từ năm 1941, khi các máy bay ném bom Đức làm tê liệt thiết giáp hạm Marat của Liên Xô ở cảng Kronshtadt, các nhà phân tích quân sự cho biết.

Còn nếu nguyên nhân là vụ nổ nào đó trên tàu gây ra, đây sẽ là soái hạm thứ hai của Hạm đội Biển Đen bị loại khỏi vòng chiến theo cách này. Thiết giáp hạm Imperatritsa Maria chìm hồi năm 1916 sau một vụ nổ do đạn dược.

Các chuyên gia không cho rằng việc Nga mất soái hạm Moskva có thể có tác động lớn đến cái mà Nga gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’ của họ ở Ukraine.

“Con tàu thực sự rất cũ. Trên thực tế, đã có kế hoạch loại bỏ nó trong 5 năm nay,” nhà phân tích quân sự Nga Alexander Khramchikhin cho biết.

“Nó có giá trị vị thế hơn là giá trị chiến đấu thực sự, và nói chung, nó không liên quan gì đến chiến dịch hiện tại. Nó sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình chiến tranh.”

Nga có đủ nguồn lực để duy trì phong tỏa các cảng của Ukraine và tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine bằng các hệ thống tên lửa khác, các chuyên gia cho biết.

Hỏa lực

Soái hạm được trang bị nhiều tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không. Nga có hai tàu khác cùng lớp, Marshal Ustinov và Varyag, vốn phục vụ lần lượt trong các hạm đội Biển Bắc và hạm đội Thái Bình Dương.

Các chiến hạm này được thiết kế ở Liên Xô vào cuối những năm 1970 để đối chọi lại các nhóm tàu sân bay Mỹ và bảo vệ bầu trời cho các tàu Liên Xô hoạt động ở các đại dương xa xôi. Chúng được mệnh danh là ‘sát thủ tàu sân bay’ vào thời điểm đó.

Lịch sử

Moskva lần đầu tiên được đưa vào phục vụ trong hải quân Liên Xô vào năm 1983 sau khi được chế tạo ở Ukraine lúc đó còn thuộc Liên Xô và được gọi là ‘Slava’ hay ‘Glory’ vào thời điểm đó. Nó được đổi tên thành Moskva vào năm 1995 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Con tàu giúp đảm bảo an ninh cho cuộc họp của nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Hoa Kỳ George Bush tại Malta vào tháng 12 năm 1989.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tổ chức các cuộc họp trên tàu với các nhà lãnh đạo thế giới.

Moskva đã tham gia vào một cuộc phong tỏa hải quân Ukraine vào tháng 3 năm 2014 trong thời gian ngắn nằm trong kế hoạch sáp nhập bán đảo Crimea của Nga.

Năm 2015, nó được triển khai đến hiến dịch quân sự của Nga ở Syria, giúp phòng không cho các lực lượng Nga ở đó
***************

voatiengviet.com

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine

VOA

Không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc có sức tàn phá thấp ở Ukraine, nhưng CIA không thấy nhiều bằng chứng thực tế củng cố cho mối lo đó, Giám đốc CIA William Burns tuyên bố hôm 14/4.

Nga nói sẽ tăng cường không kích Kyiv để đáp trả Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 hứa sẽ tăng cường ‘quy mô các cuộc tấn công tên lửa’ vào Kyiv để đáp trả ‘sự chuyển hướng của Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga’.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi giới chức Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc không kích vào các tòa nhà dân cư ở trong lãnh thổ Nga gần biên giới với Ukraine, khiến bảy người bị thương.

Theo các quan chức Nga, khoảng 100 tòa nhà dân cư đã bị hư hại trong cuộc tấn công hôm 15/4 vào làng Klimovo ở vùng Bryansk.

Giới chức ở một khu vực biên giới khác, Belgorod, cũng báo cáo về các cuộc pháo kích của Ukraine hôm 15/4.

(AP)

Đức tịch thu du thuyền lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của tài phiệt Nga

Đức đã chính thức tịch thu siêu du thuyền lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov, các nguồn tin cảnh sát Đức cho biết hôm 14/4 .

Du thuyền ‘Dilbar’ dài 156 mét có giá trị ước tính 600 triệu đô la, theo tạp chí Forbes.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, du thuyền đã được neo đậu để sửa chữa tại một xưởng đóng tàu ở Hamburg.

Hải quan Đức đã để mắt đến siêu du thuyền trong vài tuần, nhưng không thể chính thức bắt giữ nó sớm hơn do sự không rõ ràng về mặt pháp lý về quyền sở hữu nó.

Cuối cùng, Cảnh sát Tư pháp Liên bang Đức cho biết ‘sau các cuộc điều tra kéo dài, và bất chấp sự che giấu thông qua các công ty nước ngoài’ họ đã xác định được chủ sở hữu của Dilbar là Gulbakhor Ismailova, em gái của Alisher Usmanov’.

Tỷ phú Nga và em gái ông đều là mục tiêu của các lệnh trừng phạt của châu Âu nhằm vào các tài phiệt Nga cũng như các thành viên gia đình họ.

(AFP)


****************

Nga nói họ tấn công nhà máy tên lửa ở Kyiv sau khi soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen

Reuters

Soái hạm Moskva thuộc hạm đội Biển Đen của Nga đã chìm sau khi Kyiv nói rằng quân Ukraine bắn trúng tuần dương hạm này bằng tên lửa phóng từ bờ biển. Nga không xác nhận vụ tấn công. Moscow cho hay hơn 500 thủy thủ đã được sơ tán khỏi con tàu. Không có bên độc lập nào xác nhận về số phận của thủy thủ đoàn.

Về nhiều mặt, Moskva là con tàu lớn nhất của Nga trong hạm đội Biển Đen. Nga đã sử dụng sức mạnh hải quân của mình để phong tỏa các cảng của Ukraine và đe dọa có thể tiến hành một cuộc đổ bộ dọc theo bờ biển. Nếu không có soái hạm nêu trên, Nga có thể mất đi phần lớn khả năng uy hiếp Ukraine từ ngoài biển.

Mặc dù Nga không thừa nhận rằng tên lửa Ukraine đã bắn trúng con tàu, nhưng vào sáng sớm thứ Sáu 15/4, Nga đã tấn công nơi mà họ mô tả là một nhà máy sản xuất và sửa chữa tên lửa chống hạm ở Kyiv, cho thấy một sự trả đũa hiển nhiên.

Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố: “Số lượng và quy mô của các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu ở Kyiv sẽ gia tăng để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công khủng bố hoặc hành động phá hoại nào đối với lãnh thổ Nga do chế độ dân tộc chủ nghĩa ở Kyiv thực hiện”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã chiếm được nhà máy thép Ilyich ở Mariupol, một trong những khu công nghiệp cuối cùng còn tồn tại ở thành phố miền đông bị bao vây, nơi chứng kiến cuộc giao tranh khốc liệt nhất và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất.

Về phía Ukraine, họ cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở thị trấn Popasna và Rubizhne, ở một khu vực về phía bắc của Mariupol.

Các tuyên bố của cả hai bên đều không thể kiểm chứng được một cách độc lập.

Nga đã rút quân khỏi miền bắc Ukraine trong tháng này sau khi cuộc tấn công bằng thiết giáp khổng lồ của họ nhằm vào Kyiv bị đẩy lùi ở ngoại ô của thủ đô này.

Giờ đây, Moscow nói rằng mục tiêu chính trong cuộc chiến tranh của họ là chiếm Donbas, một khu vực miền đông gồm hai tỉnh vốn đã bị lực lượng ly khai Ukraine được Nga hậu thuẫn chiếm giữ một phần và Nga muốn Kyiv phải từ bỏ. Nga đã điều thêm hàng nghìn binh sĩ đến vùng miền đông này và Ukraine dự đoán sẽ có một cuộc tấn công lớn.

Moscow nói họ hy vọng sẽ sớm chiếm được toàn bộ Mariupol, đây sẽ là thành phố lớn duy nhất mà họ chiếm được cho đến nay.

Đó là thành phố cảng ven Biển Đen, nơi có 400.000 người sinh sống trước chiến tranh, nhưng nay đã trở thành đống đổ nát sau bảy tuần bị bao vây và bắn phá, với hàng chục nghìn người bị mắc kẹt bên trong. Hàng ngàn thường dân đã chết ở đó.

(Reuters
****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm