Mỗi Ngày Một Chuyện
Nhạc vàng ? nhạc sến ? nhạc tình tự dân tộc? nhạc miền Nam tự do ? - Đồ Giả
( HNPĐ ) Nhạc vàng theo giải thích của ông Lộc vàng ,tức Nguyễn văn Lộc người bị bắt năm 1968 tại Hà Nội cùng hai ông Phan văn Toán ,còn gọi Toán xồm ,
( HNPĐ ) Nhạc vàng theo giải thích của ông Lộc vàng ,tức Nguyễn văn Lộc người bị bắt năm 1968 tại Hà Nội cùng hai ông Phan văn Toán ,còn gọi Toán xồm , và ông Nguyễn văn Đắc , nhốt từ 68 đến 1971 mới đem xét xử, toà án nhân dân ưu việt csVN tặng mỗi ông từ 10 đến 15 năm tù ! Chỉ vì tội yêu nhạc vàng !!! Ông Lộc cho rằng những dòng nhạc tiền chiến , 1945 đổ về trước , ấy quí như vàng ,nên người ta gọi là nhạc vàng; sở dĩ tôi phải viểt rõ nhạc tiền chiến là nhạc có trước chiến tranh , để những tay thích mập mờ đánh lận con đen,ngừng ngay việc gọi nhạc miền Nam là nhạc tiền chiến ; vì thích hát nhạc vàng ,nên bạn bè gọi ông là Lộc vàng ,thật ra ,những dòng nhạc đó ca ngợi tình yêu giữa người và người , tình yêu giữa người với thiên nhiên ,ca ngợi những nét đẹp cuộc đời , những chuyện tình .... nhưng đảng của bác lại coi là ủy mị ,phản động,tiểu tư sản .... Thế mới chết , bác đảng phán rằng loại nhạc này không có đảng tính ,bèn dán ngay nhãn nhạc phản động , sau 2/9/45 nhạc vàng hay phản động là một, Ôí giời cao đất dầy , Ối nhạc ơi là nhạc ! Nhạc sĩ Việt Khang viết nhạc " nhạc vàng " than khóc ,rên rỉ : Việt Nam tôi đâu , Anh là ai . Mà chỉ bị tuyên án 4 năm tù, 2 năm quản chế trong cùng phiên xử với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, người lãnh 6 năm tù và 2 năm quản chế về cùng tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự ,dành cho dân đen VN ,không cho đảng . Cũng còn may hơn ba ông trên nhiều; chả hiểu nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình ,nay giam ở đâu ,còn sống hay chết ? Thế đấy, ở Việt Nam yêu nước cũng bị tù , YÊU NƯỚC TỨC LÀ CHỐNG NHÀ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM . Vậy nhà nước CHXHCN Việt Nam là gì ? câu trả lời thật ... khó nói to giữa đường phố,khó nói to giữa công chúng ! Đi tù là hết nhạc vàng , ý quên , đi tù là hết phản động . Nay qua nhạc sến .
Nhạc sến , tên gọi được khai sinh khoảng trước hoặc sau năm 1970 không rõ, theo tôi biết những năm này chiến sự hơi yên ắng,lắng đọng ,bởi thất bại Mậu Thân 68 , hầu như MTGPMN hoàn toàn kiệt quệ , tổn thất quá nặng,vì tin tưởng quân viện từ bộ đội chính qui miền Bắc ,tiếp ứng kịp thời , họ có biết đâu ,Mậu Thân 68 chỉ là cách thay thế các bộ phận MTGPMN bằng bộ phận chính qui miền Bắc ! Dân Nam bộ ngang tàng,khó bảo,cứng đầu ... phải được thay thế , và họ đã được thay thế ! Trong giai đoạn chuyển tiếp này , chiến sự giảm hẳn, ca nhạc gia tăng ,có thể nói 1970 là năm cực thịnh của nền âm nhạc miền Nam, chính vậy ,những năm này cs dùng chiến tranh tuyên truyền khỏa lấp yếu kém về quân sự , để có thời gian rèn cán chỉnh quân , chúng cho tay sai chế nhạc,đặt thơ nghe sơ qua không để ý thì vô hại ,nhưng mục đích là chê bai,nhạo báng,bôi bẩn ... càng nhiều càng tốt cái xã hội và công cuộc chiến đấu tự vệ của dân quân miền Nam ; chẳng hạn :
" Rớt tú tài anh đi trung sĩ .
Em ở nhà lấy Mỹ nuôi con .
Một mai xong việc nước non .
Anh về anh có Mỹ con anh bồng "
Sửa lời bài hát " Đêm buồn tỉnh lẻ " :
Đã lâu rồi đăng lính tính nuôi em
Nhưng không may tiền lương ít
Thế đành nên em ra đi ... rồi lấy Mỹ
Ôi tơ duyên mình bẽ bàng ....
Lợi dụng tự do dân chủ đang trong gia đoạn thai nghén ,các phong trào du ca phản chiến ra đời ,trong bối cảnh đó tên gọi nhạc sến được khai sinh, mục đích hạn chế, giảm bớt người hát ,người nghe , những bản nhạc ca ngợi đời lính ,yêu lính , thích lính ... chẳng hạn : Mưa đêm ngoại ô , Căn nhà ngoại ô , Vườn tao ngộ , Nó và tôi .... Đề cao những bài hát mang tính phản chiến ,tính "trí thức " như : Lệ đá , Bài không tên số ... , Ca Khúc da vàng ....
Cố tình gọi những bản nhạc mang tính nhân bản, đầy tình tự dân tộc , tình yêu quê hương đất nước con người là loại nhạc rẻ tiền ,hạ cấp ... chỉ dành cho các cô Mari phong ten ,Mari sến ưa thích , tức là những con sen đứa ở ,gánh nước thuê mới hát loại nhạc này. Có ai mà muốn bị xếp vào hạ lưu , ô sin ( tên mới bi giờ ) . Quả là tâm lý,quả là thâm độc ! Quí vị không tin thì cứ vào mạng coi thử ,nào là Tiến sĩ,Phó T/s ,Giáo sư .... một lũ lĩ chức danh ... rồi mới thấy tên tuổi ! Toàn bằng thật mà học gỉa hoặc bằng giả đi kèm học giả ... luôn ,háo danh là bản tính dân mình , ngay cả giới " chị em ta " cũng thích mác sinh viên khi hành nghề !!! Cái tiểu sử nhạc sến ,nó thế đấy . Mịa, sến gì mà cả nước mê mẩn vì nó ,bao kẻ sống bám vào nó , giàu nhờ nó ... Đúng là bọn vô ơn !!! Giờ sang nhạc tình tự dân tộc .
Khi nói về tình tự dân tộc, tức nói về tình cảm suy tư sâu lắng trong con người , những ấp ủ , ước mơ ,những vui mừng, những khắc khoải ,những âu lo , những đau buồn ,bứt rứt , mong mỏi , khát vọng .... ; nên nó mang tính LỊCH SỬ .Với cái nhìn tổng thể ,ca nhạc miền Nam mang đầy tính lịch sử ,ghi lại toàn bộ tâm tình , ước mơ trong suốt cuộc chiến vệ quốc của VNCH : Mậu Thân với gần 6000 người bị xỏ xâu chôn sống được ghi lại qua Chuyện Một chiếc cầu Đã Gẫy ,Những Con Đường Trắng ( Trắng đây là màu trắng của áo khăn tang ) , Hát Trên Những Xác Người , Huế Xưa, Bài Ca Viết Cho Xác Người , Chị Ba Hàng Xanh ...
Giặc cộng pháo vào trường tiểu học Cai Lậy : Chuyện Một Đêm , Bài hát kế tìm không ra,hy vọng ai đó còn lưu giữ ,tôi chỉ có lời bài ca :
Vào sáng 9/3/1974, Việt Cộng pháo kích vào Trường Tiểu Học Cộng Đồng Cai Lậy, Tỉnh Định Tường, đúng vào lúc các em học sinh đang trong giờ chơi, giết chết 29 em , làm bị thương hơn 70 em. Người dân thương tiếc đã viết thành bài hát để tưởng nhớ các em:
Hỡi bé thơ ơi, sao vội lìa đời, khi tuổi còn tươi, khi tuổi còn xanh
Tiếng hát ngây thơ bên trường ngày nào,
bây giờ còn đâu khi đạn thù rơi
Thầy còn giảng bài tình thương trong lớp
Bạn bè còn ngồi chăm chỉ lắng nghe
Sao em nỡ bỏ mái trường ngày xưa
Lưu luyến vĩnh viễn ra đi
Hỡi bé thơ ơi, sao vội bỏ thầy, bỏ mẹ, bỏ cha, bỏ bạn, bỏ em
Hỡi bé thơ ơi, em tội tình gì, sao vội bỏ đi, em lại bỏ đi
Thầy còn giảng bài tình thương trong lớp
Bạn bè còn ngồi chăm chỉ lắng nghe
Sao em nỡ bỏ mái trường ngày xưa
Lưu luyến vĩnh viễn ra đi.
Nhân tiện xin ghi lại bài thơ viết về hành động khủng bố đó :
Bài thơ "Sân Trường Cai Lậy" của thi sĩ Ngô Văn Thọ là bản cáo trạng trong lịch sử chiến tranh Quốc-Cộng. Cho dù ông Hồ Chí Minh có ngóc đầu sống lại, cũng không có cách tráo trở vuốt mặt trong vụ tàn sát kinh hoàng nầy. Ðành rằng với họ Hồ, ông rất tài ngoa ngôn , lừa lọc !
Tôi vẫn nhớ buổi kinh hoàng Cai Lậy
Giặc pháo vào trường học lúc giờ chơi
Tuổi thơ ngây đang đùa giỡn vui cười
Nằm phơi xác miệng còn trơ viên kẹo
Tôi thấy những người mẹ đi lẽo đẽo
Quanh ngôi trường tìm nhặt mớ thịt xương
Gỡ tóc tai, lẫn máu dính trên tường
Của hai mươi chín thiên thần bé bỏng
Tôi đã thấy hai hàng lệ nóng
Chảy không ngừng trên gương mặt xanh xao
Của người mẹ buồn héo hắt khổ đau
Nhận xác con nhờ áo lem mực tím...
Trận tử chiến đồi 30 , cái chết kiêu hùng của cố đaị tá Nguyễn đình Bảo : Hát Cho Người Ở Lại Charlie ,đã anh dũng hy sinh vì chiến thuật biển người ,lấy 10 đè 1 của tướng Tàu khựa Trần Canh . Hoặc bài Anh Không Chết Đâu Anh ,để tưởng nhớ cố Đại úy Nguyễn văn Đương ,pháo thủ của binh chủng Nhảy dù ,hạ nòng pháo ,bắn tới viên cuối ..và .. tuẫn tiết ! Hoặc : Huyền Sử Ca Một Người Mang Tên Quốc , Vinh Danh Một Loài Chim , tưởng niệm anh hùng diệt T54 ,cố đại úy phi công Trần thế Vinh bắn cháy 21 tăng của bọn Tàu Nga xâm lược . Còn nhiều ,nhiều nữa .
Những ấp ủ trong mơ : Một Mai Giã Từ Vũ Khí , Mai Đây Hòa Bình , Trên Bốn Vùng Chiến Thuật ... Vâng ,đích thực còn hàng ngàn bài hát , đếm không xuể kể không hết , nếu có ai cắc cớ so sánh âm nhạc giữa hai miền ... thì đúng là phản động từ trong tư tưởng ! Quí vị cứ nghĩ đi ,41 năm rồi ,từ ngày gọi là đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, Sách vở,báo chí , nhạc kịch,phim ảnh ,... văn hóa của người miền Nam bị tịch thu,đốt sạch ! ngọac mồm lẹo lưỡi gọi là văn hóa đồi trụy . Sĩ quan và trí thức miền Nam không CS ,bị đi tù vô thời hạn : gọi là Cải tạo ! Hỡi những chứng nhân lịch sử , quí vị hãy đem cái xã hội đồi trụy 1975 tại miền Nam đem đọ với bây giờ ,cái nào mới đúng là đồi trụy ? nhất là đọ với Hà Nội ngày nay !!!
Thử hỏi 41 năm trong hoà bình,nền âm nhạc VN tiến triển ra sao,viết được bao bài hát ? Phẩm thế nào ? Lượng thế nào ? Hay chỉ đi đạo nhạc , đạo văn , đạo thơ ? Hỏi tức trả lời .Bằng chứng không thể chối cãi 41 năm qua ,chúng ta chỉ nghe nhạc MIỀN NAM TỰ DO được viết ra trong máu ,nước mắt ,khói lửa chiến tranh ... không phải cần 41 năm đâu nhá ... chỉ 20 năm thôi ,thời gian bằng nửa của Giải Phóng của Hoà Bình
Hãy mạnh dạn nhìn nhận Sự Thật ,đừng tự bịt mắt mình và bịt mắt người khác Sự thật thì bản thân nó không chống phá ai , trừ bọn dối trá !!! Nhạc miền Nam Tự Do là thế đấy ,xin mượn câu này thay cho phần kết .
Đồ Giả ( HNPĐ )
( HNPĐ ) Nhạc vàng theo giải thích của ông Lộc vàng ,tức Nguyễn văn Lộc người bị bắt năm 1968 tại Hà Nội cùng hai ông Phan văn Toán ,còn gọi Toán xồm , và ông Nguyễn văn Đắc , nhốt từ 68 đến 1971 mới đem xét xử, toà án nhân dân ưu việt csVN tặng mỗi ông từ 10 đến 15 năm tù ! Chỉ vì tội yêu nhạc vàng !!! Ông Lộc cho rằng những dòng nhạc tiền chiến , 1945 đổ về trước , ấy quí như vàng ,nên người ta gọi là nhạc vàng; sở dĩ tôi phải viểt rõ nhạc tiền chiến là nhạc có trước chiến tranh , để những tay thích mập mờ đánh lận con đen,ngừng ngay việc gọi nhạc miền Nam là nhạc tiền chiến ; vì thích hát nhạc vàng ,nên bạn bè gọi ông là Lộc vàng ,thật ra ,những dòng nhạc đó ca ngợi tình yêu giữa người và người , tình yêu giữa người với thiên nhiên ,ca ngợi những nét đẹp cuộc đời , những chuyện tình .... nhưng đảng của bác lại coi là ủy mị ,phản động,tiểu tư sản .... Thế mới chết , bác đảng phán rằng loại nhạc này không có đảng tính ,bèn dán ngay nhãn nhạc phản động , sau 2/9/45 nhạc vàng hay phản động là một, Ôí giời cao đất dầy , Ối nhạc ơi là nhạc ! Nhạc sĩ Việt Khang viết nhạc " nhạc vàng " than khóc ,rên rỉ : Việt Nam tôi đâu , Anh là ai . Mà chỉ bị tuyên án 4 năm tù, 2 năm quản chế trong cùng phiên xử với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, người lãnh 6 năm tù và 2 năm quản chế về cùng tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự ,dành cho dân đen VN ,không cho đảng . Cũng còn may hơn ba ông trên nhiều; chả hiểu nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình ,nay giam ở đâu ,còn sống hay chết ? Thế đấy, ở Việt Nam yêu nước cũng bị tù , YÊU NƯỚC TỨC LÀ CHỐNG NHÀ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM . Vậy nhà nước CHXHCN Việt Nam là gì ? câu trả lời thật ... khó nói to giữa đường phố,khó nói to giữa công chúng ! Đi tù là hết nhạc vàng , ý quên , đi tù là hết phản động . Nay qua nhạc sến .
Nhạc sến , tên gọi được khai sinh khoảng trước hoặc sau năm 1970 không rõ, theo tôi biết những năm này chiến sự hơi yên ắng,lắng đọng ,bởi thất bại Mậu Thân 68 , hầu như MTGPMN hoàn toàn kiệt quệ , tổn thất quá nặng,vì tin tưởng quân viện từ bộ đội chính qui miền Bắc ,tiếp ứng kịp thời , họ có biết đâu ,Mậu Thân 68 chỉ là cách thay thế các bộ phận MTGPMN bằng bộ phận chính qui miền Bắc ! Dân Nam bộ ngang tàng,khó bảo,cứng đầu ... phải được thay thế , và họ đã được thay thế ! Trong giai đoạn chuyển tiếp này , chiến sự giảm hẳn, ca nhạc gia tăng ,có thể nói 1970 là năm cực thịnh của nền âm nhạc miền Nam, chính vậy ,những năm này cs dùng chiến tranh tuyên truyền khỏa lấp yếu kém về quân sự , để có thời gian rèn cán chỉnh quân , chúng cho tay sai chế nhạc,đặt thơ nghe sơ qua không để ý thì vô hại ,nhưng mục đích là chê bai,nhạo báng,bôi bẩn ... càng nhiều càng tốt cái xã hội và công cuộc chiến đấu tự vệ của dân quân miền Nam ; chẳng hạn :
" Rớt tú tài anh đi trung sĩ .
Em ở nhà lấy Mỹ nuôi con .
Một mai xong việc nước non .
Anh về anh có Mỹ con anh bồng "
Sửa lời bài hát " Đêm buồn tỉnh lẻ " :
Đã lâu rồi đăng lính tính nuôi em
Nhưng không may tiền lương ít
Thế đành nên em ra đi ... rồi lấy Mỹ
Ôi tơ duyên mình bẽ bàng ....
Lợi dụng tự do dân chủ đang trong gia đoạn thai nghén ,các phong trào du ca phản chiến ra đời ,trong bối cảnh đó tên gọi nhạc sến được khai sinh, mục đích hạn chế, giảm bớt người hát ,người nghe , những bản nhạc ca ngợi đời lính ,yêu lính , thích lính ... chẳng hạn : Mưa đêm ngoại ô , Căn nhà ngoại ô , Vườn tao ngộ , Nó và tôi .... Đề cao những bài hát mang tính phản chiến ,tính "trí thức " như : Lệ đá , Bài không tên số ... , Ca Khúc da vàng ....
Cố tình gọi những bản nhạc mang tính nhân bản, đầy tình tự dân tộc , tình yêu quê hương đất nước con người là loại nhạc rẻ tiền ,hạ cấp ... chỉ dành cho các cô Mari phong ten ,Mari sến ưa thích , tức là những con sen đứa ở ,gánh nước thuê mới hát loại nhạc này. Có ai mà muốn bị xếp vào hạ lưu , ô sin ( tên mới bi giờ ) . Quả là tâm lý,quả là thâm độc ! Quí vị không tin thì cứ vào mạng coi thử ,nào là Tiến sĩ,Phó T/s ,Giáo sư .... một lũ lĩ chức danh ... rồi mới thấy tên tuổi ! Toàn bằng thật mà học gỉa hoặc bằng giả đi kèm học giả ... luôn ,háo danh là bản tính dân mình , ngay cả giới " chị em ta " cũng thích mác sinh viên khi hành nghề !!! Cái tiểu sử nhạc sến ,nó thế đấy . Mịa, sến gì mà cả nước mê mẩn vì nó ,bao kẻ sống bám vào nó , giàu nhờ nó ... Đúng là bọn vô ơn !!! Giờ sang nhạc tình tự dân tộc .
Khi nói về tình tự dân tộc, tức nói về tình cảm suy tư sâu lắng trong con người , những ấp ủ , ước mơ ,những vui mừng, những khắc khoải ,những âu lo , những đau buồn ,bứt rứt , mong mỏi , khát vọng .... ; nên nó mang tính LỊCH SỬ .Với cái nhìn tổng thể ,ca nhạc miền Nam mang đầy tính lịch sử ,ghi lại toàn bộ tâm tình , ước mơ trong suốt cuộc chiến vệ quốc của VNCH : Mậu Thân với gần 6000 người bị xỏ xâu chôn sống được ghi lại qua Chuyện Một chiếc cầu Đã Gẫy ,Những Con Đường Trắng ( Trắng đây là màu trắng của áo khăn tang ) , Hát Trên Những Xác Người , Huế Xưa, Bài Ca Viết Cho Xác Người , Chị Ba Hàng Xanh ...
Giặc cộng pháo vào trường tiểu học Cai Lậy : Chuyện Một Đêm , Bài hát kế tìm không ra,hy vọng ai đó còn lưu giữ ,tôi chỉ có lời bài ca :
Vào sáng 9/3/1974, Việt Cộng pháo kích vào Trường Tiểu Học Cộng Đồng Cai Lậy, Tỉnh Định Tường, đúng vào lúc các em học sinh đang trong giờ chơi, giết chết 29 em , làm bị thương hơn 70 em. Người dân thương tiếc đã viết thành bài hát để tưởng nhớ các em:
Hỡi bé thơ ơi, sao vội lìa đời, khi tuổi còn tươi, khi tuổi còn xanh
Tiếng hát ngây thơ bên trường ngày nào,
bây giờ còn đâu khi đạn thù rơi
Thầy còn giảng bài tình thương trong lớp
Bạn bè còn ngồi chăm chỉ lắng nghe
Sao em nỡ bỏ mái trường ngày xưa
Lưu luyến vĩnh viễn ra đi
Hỡi bé thơ ơi, sao vội bỏ thầy, bỏ mẹ, bỏ cha, bỏ bạn, bỏ em
Hỡi bé thơ ơi, em tội tình gì, sao vội bỏ đi, em lại bỏ đi
Thầy còn giảng bài tình thương trong lớp
Bạn bè còn ngồi chăm chỉ lắng nghe
Sao em nỡ bỏ mái trường ngày xưa
Lưu luyến vĩnh viễn ra đi.
Nhân tiện xin ghi lại bài thơ viết về hành động khủng bố đó :
Bài thơ "Sân Trường Cai Lậy" của thi sĩ Ngô Văn Thọ là bản cáo trạng trong lịch sử chiến tranh Quốc-Cộng. Cho dù ông Hồ Chí Minh có ngóc đầu sống lại, cũng không có cách tráo trở vuốt mặt trong vụ tàn sát kinh hoàng nầy. Ðành rằng với họ Hồ, ông rất tài ngoa ngôn , lừa lọc !
Tôi vẫn nhớ buổi kinh hoàng Cai Lậy
Giặc pháo vào trường học lúc giờ chơi
Tuổi thơ ngây đang đùa giỡn vui cười
Nằm phơi xác miệng còn trơ viên kẹo
Tôi thấy những người mẹ đi lẽo đẽo
Quanh ngôi trường tìm nhặt mớ thịt xương
Gỡ tóc tai, lẫn máu dính trên tường
Của hai mươi chín thiên thần bé bỏng
Tôi đã thấy hai hàng lệ nóng
Chảy không ngừng trên gương mặt xanh xao
Của người mẹ buồn héo hắt khổ đau
Nhận xác con nhờ áo lem mực tím...
Trận tử chiến đồi 30 , cái chết kiêu hùng của cố đaị tá Nguyễn đình Bảo : Hát Cho Người Ở Lại Charlie ,đã anh dũng hy sinh vì chiến thuật biển người ,lấy 10 đè 1 của tướng Tàu khựa Trần Canh . Hoặc bài Anh Không Chết Đâu Anh ,để tưởng nhớ cố Đại úy Nguyễn văn Đương ,pháo thủ của binh chủng Nhảy dù ,hạ nòng pháo ,bắn tới viên cuối ..và .. tuẫn tiết ! Hoặc : Huyền Sử Ca Một Người Mang Tên Quốc , Vinh Danh Một Loài Chim , tưởng niệm anh hùng diệt T54 ,cố đại úy phi công Trần thế Vinh bắn cháy 21 tăng của bọn Tàu Nga xâm lược . Còn nhiều ,nhiều nữa .
Những ấp ủ trong mơ : Một Mai Giã Từ Vũ Khí , Mai Đây Hòa Bình , Trên Bốn Vùng Chiến Thuật ... Vâng ,đích thực còn hàng ngàn bài hát , đếm không xuể kể không hết , nếu có ai cắc cớ so sánh âm nhạc giữa hai miền ... thì đúng là phản động từ trong tư tưởng ! Quí vị cứ nghĩ đi ,41 năm rồi ,từ ngày gọi là đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, Sách vở,báo chí , nhạc kịch,phim ảnh ,... văn hóa của người miền Nam bị tịch thu,đốt sạch ! ngọac mồm lẹo lưỡi gọi là văn hóa đồi trụy . Sĩ quan và trí thức miền Nam không CS ,bị đi tù vô thời hạn : gọi là Cải tạo ! Hỡi những chứng nhân lịch sử , quí vị hãy đem cái xã hội đồi trụy 1975 tại miền Nam đem đọ với bây giờ ,cái nào mới đúng là đồi trụy ? nhất là đọ với Hà Nội ngày nay !!!
Thử hỏi 41 năm trong hoà bình,nền âm nhạc VN tiến triển ra sao,viết được bao bài hát ? Phẩm thế nào ? Lượng thế nào ? Hay chỉ đi đạo nhạc , đạo văn , đạo thơ ? Hỏi tức trả lời .Bằng chứng không thể chối cãi 41 năm qua ,chúng ta chỉ nghe nhạc MIỀN NAM TỰ DO được viết ra trong máu ,nước mắt ,khói lửa chiến tranh ... không phải cần 41 năm đâu nhá ... chỉ 20 năm thôi ,thời gian bằng nửa của Giải Phóng của Hoà Bình
Hãy mạnh dạn nhìn nhận Sự Thật ,đừng tự bịt mắt mình và bịt mắt người khác Sự thật thì bản thân nó không chống phá ai , trừ bọn dối trá !!! Nhạc miền Nam Tự Do là thế đấy ,xin mượn câu này thay cho phần kết .
Đồ Giả ( HNPĐ )
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
Nhạc vàng ? nhạc sến ? nhạc tình tự dân tộc? nhạc miền Nam tự do ? - Đồ Giả
( HNPĐ ) Nhạc vàng theo giải thích của ông Lộc vàng ,tức Nguyễn văn Lộc người bị bắt năm 1968 tại Hà Nội cùng hai ông Phan văn Toán ,còn gọi Toán xồm ,
( HNPĐ ) Nhạc vàng theo giải thích của ông Lộc vàng ,tức Nguyễn văn Lộc người bị bắt năm 1968 tại Hà Nội cùng hai ông Phan văn Toán ,còn gọi Toán xồm , và ông Nguyễn văn Đắc , nhốt từ 68 đến 1971 mới đem xét xử, toà án nhân dân ưu việt csVN tặng mỗi ông từ 10 đến 15 năm tù ! Chỉ vì tội yêu nhạc vàng !!! Ông Lộc cho rằng những dòng nhạc tiền chiến , 1945 đổ về trước , ấy quí như vàng ,nên người ta gọi là nhạc vàng; sở dĩ tôi phải viểt rõ nhạc tiền chiến là nhạc có trước chiến tranh , để những tay thích mập mờ đánh lận con đen,ngừng ngay việc gọi nhạc miền Nam là nhạc tiền chiến ; vì thích hát nhạc vàng ,nên bạn bè gọi ông là Lộc vàng ,thật ra ,những dòng nhạc đó ca ngợi tình yêu giữa người và người , tình yêu giữa người với thiên nhiên ,ca ngợi những nét đẹp cuộc đời , những chuyện tình .... nhưng đảng của bác lại coi là ủy mị ,phản động,tiểu tư sản .... Thế mới chết , bác đảng phán rằng loại nhạc này không có đảng tính ,bèn dán ngay nhãn nhạc phản động , sau 2/9/45 nhạc vàng hay phản động là một, Ôí giời cao đất dầy , Ối nhạc ơi là nhạc ! Nhạc sĩ Việt Khang viết nhạc " nhạc vàng " than khóc ,rên rỉ : Việt Nam tôi đâu , Anh là ai . Mà chỉ bị tuyên án 4 năm tù, 2 năm quản chế trong cùng phiên xử với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, người lãnh 6 năm tù và 2 năm quản chế về cùng tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự ,dành cho dân đen VN ,không cho đảng . Cũng còn may hơn ba ông trên nhiều; chả hiểu nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình ,nay giam ở đâu ,còn sống hay chết ? Thế đấy, ở Việt Nam yêu nước cũng bị tù , YÊU NƯỚC TỨC LÀ CHỐNG NHÀ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM . Vậy nhà nước CHXHCN Việt Nam là gì ? câu trả lời thật ... khó nói to giữa đường phố,khó nói to giữa công chúng ! Đi tù là hết nhạc vàng , ý quên , đi tù là hết phản động . Nay qua nhạc sến .
Nhạc sến , tên gọi được khai sinh khoảng trước hoặc sau năm 1970 không rõ, theo tôi biết những năm này chiến sự hơi yên ắng,lắng đọng ,bởi thất bại Mậu Thân 68 , hầu như MTGPMN hoàn toàn kiệt quệ , tổn thất quá nặng,vì tin tưởng quân viện từ bộ đội chính qui miền Bắc ,tiếp ứng kịp thời , họ có biết đâu ,Mậu Thân 68 chỉ là cách thay thế các bộ phận MTGPMN bằng bộ phận chính qui miền Bắc ! Dân Nam bộ ngang tàng,khó bảo,cứng đầu ... phải được thay thế , và họ đã được thay thế ! Trong giai đoạn chuyển tiếp này , chiến sự giảm hẳn, ca nhạc gia tăng ,có thể nói 1970 là năm cực thịnh của nền âm nhạc miền Nam, chính vậy ,những năm này cs dùng chiến tranh tuyên truyền khỏa lấp yếu kém về quân sự , để có thời gian rèn cán chỉnh quân , chúng cho tay sai chế nhạc,đặt thơ nghe sơ qua không để ý thì vô hại ,nhưng mục đích là chê bai,nhạo báng,bôi bẩn ... càng nhiều càng tốt cái xã hội và công cuộc chiến đấu tự vệ của dân quân miền Nam ; chẳng hạn :
" Rớt tú tài anh đi trung sĩ .
Em ở nhà lấy Mỹ nuôi con .
Một mai xong việc nước non .
Anh về anh có Mỹ con anh bồng "
Sửa lời bài hát " Đêm buồn tỉnh lẻ " :
Đã lâu rồi đăng lính tính nuôi em
Nhưng không may tiền lương ít
Thế đành nên em ra đi ... rồi lấy Mỹ
Ôi tơ duyên mình bẽ bàng ....
Lợi dụng tự do dân chủ đang trong gia đoạn thai nghén ,các phong trào du ca phản chiến ra đời ,trong bối cảnh đó tên gọi nhạc sến được khai sinh, mục đích hạn chế, giảm bớt người hát ,người nghe , những bản nhạc ca ngợi đời lính ,yêu lính , thích lính ... chẳng hạn : Mưa đêm ngoại ô , Căn nhà ngoại ô , Vườn tao ngộ , Nó và tôi .... Đề cao những bài hát mang tính phản chiến ,tính "trí thức " như : Lệ đá , Bài không tên số ... , Ca Khúc da vàng ....
Cố tình gọi những bản nhạc mang tính nhân bản, đầy tình tự dân tộc , tình yêu quê hương đất nước con người là loại nhạc rẻ tiền ,hạ cấp ... chỉ dành cho các cô Mari phong ten ,Mari sến ưa thích , tức là những con sen đứa ở ,gánh nước thuê mới hát loại nhạc này. Có ai mà muốn bị xếp vào hạ lưu , ô sin ( tên mới bi giờ ) . Quả là tâm lý,quả là thâm độc ! Quí vị không tin thì cứ vào mạng coi thử ,nào là Tiến sĩ,Phó T/s ,Giáo sư .... một lũ lĩ chức danh ... rồi mới thấy tên tuổi ! Toàn bằng thật mà học gỉa hoặc bằng giả đi kèm học giả ... luôn ,háo danh là bản tính dân mình , ngay cả giới " chị em ta " cũng thích mác sinh viên khi hành nghề !!! Cái tiểu sử nhạc sến ,nó thế đấy . Mịa, sến gì mà cả nước mê mẩn vì nó ,bao kẻ sống bám vào nó , giàu nhờ nó ... Đúng là bọn vô ơn !!! Giờ sang nhạc tình tự dân tộc .
Khi nói về tình tự dân tộc, tức nói về tình cảm suy tư sâu lắng trong con người , những ấp ủ , ước mơ ,những vui mừng, những khắc khoải ,những âu lo , những đau buồn ,bứt rứt , mong mỏi , khát vọng .... ; nên nó mang tính LỊCH SỬ .Với cái nhìn tổng thể ,ca nhạc miền Nam mang đầy tính lịch sử ,ghi lại toàn bộ tâm tình , ước mơ trong suốt cuộc chiến vệ quốc của VNCH : Mậu Thân với gần 6000 người bị xỏ xâu chôn sống được ghi lại qua Chuyện Một chiếc cầu Đã Gẫy ,Những Con Đường Trắng ( Trắng đây là màu trắng của áo khăn tang ) , Hát Trên Những Xác Người , Huế Xưa, Bài Ca Viết Cho Xác Người , Chị Ba Hàng Xanh ...
Giặc cộng pháo vào trường tiểu học Cai Lậy : Chuyện Một Đêm , Bài hát kế tìm không ra,hy vọng ai đó còn lưu giữ ,tôi chỉ có lời bài ca :
Vào sáng 9/3/1974, Việt Cộng pháo kích vào Trường Tiểu Học Cộng Đồng Cai Lậy, Tỉnh Định Tường, đúng vào lúc các em học sinh đang trong giờ chơi, giết chết 29 em , làm bị thương hơn 70 em. Người dân thương tiếc đã viết thành bài hát để tưởng nhớ các em:
Hỡi bé thơ ơi, sao vội lìa đời, khi tuổi còn tươi, khi tuổi còn xanh
Tiếng hát ngây thơ bên trường ngày nào,
bây giờ còn đâu khi đạn thù rơi
Thầy còn giảng bài tình thương trong lớp
Bạn bè còn ngồi chăm chỉ lắng nghe
Sao em nỡ bỏ mái trường ngày xưa
Lưu luyến vĩnh viễn ra đi
Hỡi bé thơ ơi, sao vội bỏ thầy, bỏ mẹ, bỏ cha, bỏ bạn, bỏ em
Hỡi bé thơ ơi, em tội tình gì, sao vội bỏ đi, em lại bỏ đi
Thầy còn giảng bài tình thương trong lớp
Bạn bè còn ngồi chăm chỉ lắng nghe
Sao em nỡ bỏ mái trường ngày xưa
Lưu luyến vĩnh viễn ra đi.
Nhân tiện xin ghi lại bài thơ viết về hành động khủng bố đó :
Bài thơ "Sân Trường Cai Lậy" của thi sĩ Ngô Văn Thọ là bản cáo trạng trong lịch sử chiến tranh Quốc-Cộng. Cho dù ông Hồ Chí Minh có ngóc đầu sống lại, cũng không có cách tráo trở vuốt mặt trong vụ tàn sát kinh hoàng nầy. Ðành rằng với họ Hồ, ông rất tài ngoa ngôn , lừa lọc !
Tôi vẫn nhớ buổi kinh hoàng Cai Lậy
Giặc pháo vào trường học lúc giờ chơi
Tuổi thơ ngây đang đùa giỡn vui cười
Nằm phơi xác miệng còn trơ viên kẹo
Tôi thấy những người mẹ đi lẽo đẽo
Quanh ngôi trường tìm nhặt mớ thịt xương
Gỡ tóc tai, lẫn máu dính trên tường
Của hai mươi chín thiên thần bé bỏng
Tôi đã thấy hai hàng lệ nóng
Chảy không ngừng trên gương mặt xanh xao
Của người mẹ buồn héo hắt khổ đau
Nhận xác con nhờ áo lem mực tím...
Trận tử chiến đồi 30 , cái chết kiêu hùng của cố đaị tá Nguyễn đình Bảo : Hát Cho Người Ở Lại Charlie ,đã anh dũng hy sinh vì chiến thuật biển người ,lấy 10 đè 1 của tướng Tàu khựa Trần Canh . Hoặc bài Anh Không Chết Đâu Anh ,để tưởng nhớ cố Đại úy Nguyễn văn Đương ,pháo thủ của binh chủng Nhảy dù ,hạ nòng pháo ,bắn tới viên cuối ..và .. tuẫn tiết ! Hoặc : Huyền Sử Ca Một Người Mang Tên Quốc , Vinh Danh Một Loài Chim , tưởng niệm anh hùng diệt T54 ,cố đại úy phi công Trần thế Vinh bắn cháy 21 tăng của bọn Tàu Nga xâm lược . Còn nhiều ,nhiều nữa .
Những ấp ủ trong mơ : Một Mai Giã Từ Vũ Khí , Mai Đây Hòa Bình , Trên Bốn Vùng Chiến Thuật ... Vâng ,đích thực còn hàng ngàn bài hát , đếm không xuể kể không hết , nếu có ai cắc cớ so sánh âm nhạc giữa hai miền ... thì đúng là phản động từ trong tư tưởng ! Quí vị cứ nghĩ đi ,41 năm rồi ,từ ngày gọi là đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, Sách vở,báo chí , nhạc kịch,phim ảnh ,... văn hóa của người miền Nam bị tịch thu,đốt sạch ! ngọac mồm lẹo lưỡi gọi là văn hóa đồi trụy . Sĩ quan và trí thức miền Nam không CS ,bị đi tù vô thời hạn : gọi là Cải tạo ! Hỡi những chứng nhân lịch sử , quí vị hãy đem cái xã hội đồi trụy 1975 tại miền Nam đem đọ với bây giờ ,cái nào mới đúng là đồi trụy ? nhất là đọ với Hà Nội ngày nay !!!
Thử hỏi 41 năm trong hoà bình,nền âm nhạc VN tiến triển ra sao,viết được bao bài hát ? Phẩm thế nào ? Lượng thế nào ? Hay chỉ đi đạo nhạc , đạo văn , đạo thơ ? Hỏi tức trả lời .Bằng chứng không thể chối cãi 41 năm qua ,chúng ta chỉ nghe nhạc MIỀN NAM TỰ DO được viết ra trong máu ,nước mắt ,khói lửa chiến tranh ... không phải cần 41 năm đâu nhá ... chỉ 20 năm thôi ,thời gian bằng nửa của Giải Phóng của Hoà Bình
Hãy mạnh dạn nhìn nhận Sự Thật ,đừng tự bịt mắt mình và bịt mắt người khác Sự thật thì bản thân nó không chống phá ai , trừ bọn dối trá !!! Nhạc miền Nam Tự Do là thế đấy ,xin mượn câu này thay cho phần kết .
Đồ Giả ( HNPĐ )