Mỗi Ngày Một Chuyện
SANG CHỐN ĐAM MÊ - CAO MỴ NHÂN
SANG CHỐN ĐAM MÊ - CAO MỴ
NHÂN
Nếu nói tới chuyện nên vợ, nên chồng, thì e cả ngàn pho kinh điển
luận bàn, tưởng cũng chưa tròn vẹn chứ đừng đề cập loáng
thoáng, đã cho là đầy đủ, có khi còn cho là dư thừa, ai lớn lên,
chẳng có vợ, có chồng, bày đặt hội thảo rút kinh nghiệm chi cho rắc
rối.
Thế nhưng, vẫn có những hoàn cảnh trái ngang, dang dở, những sót sa,
ân hận, nuối tiếc, thậm chí còn thù hằn nhau nữa.
Nhưng, của đáng tội, nếu không có éo le, phiền bực hoàn
cảnh, thì làm sao có được những tác phẩm để đời, như Sang
ngang của Đỗ Lễ, Tôi Đưa Em Sang Sông của Nhật Ngân, và nhất là
bài Lầm to lớn của Lam Phương.
Có những nhạc phẩm mà bất kỳ ca sĩ nam hay nữ đều hát hay được, như Thiên Thai
của Văn Cao, Tình Ca của Phạm Duy ...
Có những bài bản mà hầu như chỉ dành cho phái nam diễn
tả mới nổi bật được ý tình tác giả gởi gấm, thí
dụ như Lầm, Say của Lam Phương. . .
Và những bài bản mà phải giọng nữ mới chuyên chở
hết như Gái Xuân của Phạm Duy, Chùa Hương của Nguyễn
Nhược Pháp.
Vào đề ...đầy đủ vậy, để trình bầy về một nhạc
phẩm dành cho phái nam hay đến nỗi, tôi là phụ nữ mà phải
tự trách rằng sao nhân vật nữ trong bài lại khiến vai trò nam,
hay có thể chính tác giả, khổ quá thế.
Bài Lầm của nhạc sĩ Lam Phương, chuyện hai người chung sống đã
20 năm chắc cũng có con cái rồi . ..là tôi tưởng tượng thế, chứ
bài Lầm có nói gì thêm ngoài chuyện ông trách bà thay
đổi sau khi ông đưa bà qua đây.
Tất nhiên "đây" là cái nơi ông đang ở, tác giả
đã đi thẳng vào ... vấn đề
"Lầm", không cần phải rào đón:
Anh đã lầm đưa em sang đây ...
Đoạn sau thì: Anh đã lầm đưa em về đây .
Đưa em sang, đưa em về, đều được khẳng định là bị lầm rồi .
Nếu như người chồng đón người vợ, mà bình thường, anh đón em ... Đôi
bên vui mừng, sung sướng ... Thì nào có gì để phải
nói:
Con Tim nào không hay đổi thay
Cuộc tình nào không lắm hận sầu
Cho tâm hồn tan nát từng ngày
Cứ thế mỗi ngày, chồng hay anh, nhân vật đưa vợ hay em sang đây
mà ngậm sầu nuốt đắng:
Cùng điệu nhạc lâm ly huyền bí
Dìu lòng người sang chốn đam mê
Đưa anh vào khổ lụy hôm nay ...
Tuy lời ca nào cũng đơn giản, nhưng lại rất đẹp trong sót
sa, thương cảm, không thể tưởng tượng được khi lời hát đó
vang lên, cả một hoàn cảnh hiện ra trước mát sự đau khổ, tan
nát, day dứt, dày vò ...khiến gia đình hay tổ ẩm trở thành địa
ngục . ..
Thì đúng là "lầm" thôi, lầm quá đi chứ.
Vì thế, nếu quý vị có thì giờ như ...tôi ...trưa nay tôi đã thử nghe 4 nam ca
sĩ, theo thứ tự, bầy tỏ nỗi ưu phiền về việc
"Lầm" đưa bà, cô nào đó sang đây thật ...tuyệt vời: Elvis
Phương, Thái Châu, Nguyễn Hưng, Đan Nguyên.
Thái độ kẻ cả, bao dung của E. Phương. Tính vị tha, nhẫn
nhịn của Thái Châu. Lòng tha thiết, sót sa của Nguyễn Hưng. Và
cuối cùng là nỗi tuyệt vọng, nuối tiếc của Đan Nguyên.
Quan sát như thế, để kết luận được, theo ý vụng về của tôi, rằng:
người nam đau khổ, bẽ bàng ...vv , vẫn giữ được phong cách ung
dung, chịu đựng, khí khái, không tan hoang, khổ luỵ như phái nữ.
Đế cập tới tình yêu, tinh nghĩa vợ chồng, đôi bạn tri âm tri kỷ ...không
phải trên đời phần nhiều hay phần ít thế, Lầm.
Mà vẫn có những cặp uyên ương, cuộc tình họ trẻ mãi không già, luôn nhìn
thấy những mới mẻ đắm say, khiến quý vị ấy nghĩ là không thể thay thế
hình ảnh nào khác vô chỗ của người vợ hay người chồng mình được.
Thậm chí còn mơ ước dẫu hết kiếp này, thì những kiếp sau họ vẫn là vợ
chồng, đặc biệt hơn nữa, là vợ vẫn giữ vai vợ, và chồng vẫn giữ vai chồng,
mới hạnh phúc đời đời chứ.
Xin thưa, những cuộc tình đẹp ấy có thật 100%, tôi đã tình cờ được nghe
quý vị phu nhân mong ước vậy.
Vâng, là quý cụ nữ sĩ X. phu nhân giáo sư Vũ Quốc Thông, là quý
bà Y phu nhân bác sĩ Ngân (gốc Huế), nhị vị đã hơn một lần thổ lộ
giấc mơ tuyệt hảo, được làm hiền phụ nhị vị quân tử
nêu trên: giáo sư Vũ Quốc Thông và Bác sĩ Ngân.
Kể ra, để thấy rằng quả trên đời này, tình cảnh "Lầm" có
lẽ chỉ là phần nhỏ, Không may lại rơi vào hoàn cảnh, hay chỉ là ...
hư cấu, để nhạc sĩ Lam Phương sáng tác được một tuyệt phẩm hay quá
sức là hay, có thể không tác giả nào viết về đề tài "Lầm" mênh
mông, sâu đậm, và tuyệt vời như thế được.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
SANG CHỐN ĐAM MÊ - CAO MỴ NHÂN
SANG CHỐN ĐAM MÊ - CAO MỴ
NHÂN
Nếu nói tới chuyện nên vợ, nên chồng, thì e cả ngàn pho kinh điển
luận bàn, tưởng cũng chưa tròn vẹn chứ đừng đề cập loáng
thoáng, đã cho là đầy đủ, có khi còn cho là dư thừa, ai lớn lên,
chẳng có vợ, có chồng, bày đặt hội thảo rút kinh nghiệm chi cho rắc
rối.
Thế nhưng, vẫn có những hoàn cảnh trái ngang, dang dở, những sót sa,
ân hận, nuối tiếc, thậm chí còn thù hằn nhau nữa.
Nhưng, của đáng tội, nếu không có éo le, phiền bực hoàn
cảnh, thì làm sao có được những tác phẩm để đời, như Sang
ngang của Đỗ Lễ, Tôi Đưa Em Sang Sông của Nhật Ngân, và nhất là
bài Lầm to lớn của Lam Phương.
Có những nhạc phẩm mà bất kỳ ca sĩ nam hay nữ đều hát hay được, như Thiên Thai
của Văn Cao, Tình Ca của Phạm Duy ...
Có những bài bản mà hầu như chỉ dành cho phái nam diễn
tả mới nổi bật được ý tình tác giả gởi gấm, thí
dụ như Lầm, Say của Lam Phương. . .
Và những bài bản mà phải giọng nữ mới chuyên chở
hết như Gái Xuân của Phạm Duy, Chùa Hương của Nguyễn
Nhược Pháp.
Vào đề ...đầy đủ vậy, để trình bầy về một nhạc
phẩm dành cho phái nam hay đến nỗi, tôi là phụ nữ mà phải
tự trách rằng sao nhân vật nữ trong bài lại khiến vai trò nam,
hay có thể chính tác giả, khổ quá thế.
Bài Lầm của nhạc sĩ Lam Phương, chuyện hai người chung sống đã
20 năm chắc cũng có con cái rồi . ..là tôi tưởng tượng thế, chứ
bài Lầm có nói gì thêm ngoài chuyện ông trách bà thay
đổi sau khi ông đưa bà qua đây.
Tất nhiên "đây" là cái nơi ông đang ở, tác giả
đã đi thẳng vào ... vấn đề
"Lầm", không cần phải rào đón:
Anh đã lầm đưa em sang đây ...
Đoạn sau thì: Anh đã lầm đưa em về đây .
Đưa em sang, đưa em về, đều được khẳng định là bị lầm rồi .
Nếu như người chồng đón người vợ, mà bình thường, anh đón em ... Đôi
bên vui mừng, sung sướng ... Thì nào có gì để phải
nói:
Con Tim nào không hay đổi thay
Cuộc tình nào không lắm hận sầu
Cho tâm hồn tan nát từng ngày
Cứ thế mỗi ngày, chồng hay anh, nhân vật đưa vợ hay em sang đây
mà ngậm sầu nuốt đắng:
Cùng điệu nhạc lâm ly huyền bí
Dìu lòng người sang chốn đam mê
Đưa anh vào khổ lụy hôm nay ...
Tuy lời ca nào cũng đơn giản, nhưng lại rất đẹp trong sót
sa, thương cảm, không thể tưởng tượng được khi lời hát đó
vang lên, cả một hoàn cảnh hiện ra trước mát sự đau khổ, tan
nát, day dứt, dày vò ...khiến gia đình hay tổ ẩm trở thành địa
ngục . ..
Thì đúng là "lầm" thôi, lầm quá đi chứ.
Vì thế, nếu quý vị có thì giờ như ...tôi ...trưa nay tôi đã thử nghe 4 nam ca
sĩ, theo thứ tự, bầy tỏ nỗi ưu phiền về việc
"Lầm" đưa bà, cô nào đó sang đây thật ...tuyệt vời: Elvis
Phương, Thái Châu, Nguyễn Hưng, Đan Nguyên.
Thái độ kẻ cả, bao dung của E. Phương. Tính vị tha, nhẫn
nhịn của Thái Châu. Lòng tha thiết, sót sa của Nguyễn Hưng. Và
cuối cùng là nỗi tuyệt vọng, nuối tiếc của Đan Nguyên.
Quan sát như thế, để kết luận được, theo ý vụng về của tôi, rằng:
người nam đau khổ, bẽ bàng ...vv , vẫn giữ được phong cách ung
dung, chịu đựng, khí khái, không tan hoang, khổ luỵ như phái nữ.
Đế cập tới tình yêu, tinh nghĩa vợ chồng, đôi bạn tri âm tri kỷ ...không
phải trên đời phần nhiều hay phần ít thế, Lầm.
Mà vẫn có những cặp uyên ương, cuộc tình họ trẻ mãi không già, luôn nhìn
thấy những mới mẻ đắm say, khiến quý vị ấy nghĩ là không thể thay thế
hình ảnh nào khác vô chỗ của người vợ hay người chồng mình được.
Thậm chí còn mơ ước dẫu hết kiếp này, thì những kiếp sau họ vẫn là vợ
chồng, đặc biệt hơn nữa, là vợ vẫn giữ vai vợ, và chồng vẫn giữ vai chồng,
mới hạnh phúc đời đời chứ.
Xin thưa, những cuộc tình đẹp ấy có thật 100%, tôi đã tình cờ được nghe
quý vị phu nhân mong ước vậy.
Vâng, là quý cụ nữ sĩ X. phu nhân giáo sư Vũ Quốc Thông, là quý
bà Y phu nhân bác sĩ Ngân (gốc Huế), nhị vị đã hơn một lần thổ lộ
giấc mơ tuyệt hảo, được làm hiền phụ nhị vị quân tử
nêu trên: giáo sư Vũ Quốc Thông và Bác sĩ Ngân.
Kể ra, để thấy rằng quả trên đời này, tình cảnh "Lầm" có
lẽ chỉ là phần nhỏ, Không may lại rơi vào hoàn cảnh, hay chỉ là ...
hư cấu, để nhạc sĩ Lam Phương sáng tác được một tuyệt phẩm hay quá
sức là hay, có thể không tác giả nào viết về đề tài "Lầm" mênh
mông, sâu đậm, và tuyệt vời như thế được.
CAO MỴ NHÂN (HNPD)