Mỗi Ngày Một Chuyện
TÂM TÌNH 9 X - CAO MỴ NHÂN
TÂM TÌNH 9 X -
CAO MỴ NHÂN
Không
phải chỉ tôi cảm thấy, mà tất cả quý vị hầu như đều chung nhận định rằng mỗi
người VN là một thi sĩ, một văn sĩ, và nay, một chính trị gia không cần học
thuyết, miễn sao cái "chính trị" ấy dựa trên căn
bản làm người.
Chính
trị thì đi đôi với xã hội. Không có xã hội, làm sao có được chính trị, nhưng
ngược lại, không có chính trị, vẫn có thể có xã hội, thí dụ xã hội của một tập
thể sinh vật.
Trong
phạm vi kể chuyện vãn mỗi ngày, tôi chỉ đứng ngó rồi bàn ra tán vào một cách
bình dân học vụ, chứ nói tới danh nghĩa chính trị, thì tôi thuộc loại tầm
xoàng.
Hôm
qua nghe một thanh niên được xã hội trong nước xếp loại 9 X, tức là cậu ta sinh
năm 1990, sau ngày miền nam bị cướp 30-4-1975 đúng 15 năm, bằng thời gian cô Thuý
Kiều gặp lại Kim Trọng trong tác phẩm độc nhất vô nhị "Hay" của thi
hào Nguyễn Du.
Nói
theo văn hoá và " dân sinh" lâu đời của VN, mà tôi cũng chỉ được nghe
từ quý cụ cố phương đông, rằng thì là: " Thế nào là thế hệ ? Tây phương
trẻ khỏe đầy tham vọng, thì tính 35 năm, còn ta phương vốn yếu ọp cả tinh thần
lẫn thể chất, lại không tham vọng cá nhân, nên nghĩ mỗi thế hệ là 15 năm.
Do
đó thanh niên 9X nêu trên, sau năm đổi đời 15 năm, tức là đã xong một thế hệ
mai một tính chất VNCH ở miền nam VN, và cả cái gọi là miền Bắc XHCN chúng nó
cũng xa vời thực tế từ khuya rồi.
Tôi
nhìn " tên thanh niên" vô tổ quốc đó, đánh giá thử xem cậu ta muốn
nói gì trong chiều hướng xây dựng quê hương theo kiểu " hậu sinh" khả
uý hay khả ố, 9X nói :
Cháu
nói thì xin lỗi cô bác, nói rất thật tâm tư tình cảm của bọn cháu ngày nay.
Rằng
cháu chỉ đọc lịch sử VN qua sách truyện ở các thư viện nơi nào mà bọn cháu đến
du học, thí dụ đứa thì đi Nga, đứa đi Đức, Pháp, vv...và bây giờ đi Mỹ, vẫn có
đứa đi Trung quốc nữa ( 9 X không gọi Trung cộng, tất nhiên, vì hắn ở Sơn La,
ba đời lấy khe rãnh làm quê hương, nên càng xa lạ với danh xưng Tàu, mà người
Việt chung chung hay nói kiểu ngắn gọn).
9X
tiếp: " Thời bố, anh cháu có gì là lý tưởng hay cũng chỉ dựa vào tập thể
để sống, trong nam thì thực tế hơn, là tiền tài danh vọng, thêm một chút hãnh
diện hoài bão thanh niên nơi các chú bác sinh hoạt" .
Thấy
9X đi vào
...lịch sử kiểu thời sự, mấy chúng tôi nghe coi hắn có được
" đảng bác nhà hắn giáo dục kỹ, trước khi làm du sinh xứ USA ", một
cao trào mà miền Bắc chia nhau phần cơm Hoa Kỳ cho con ông cháu cha cộng sản
Bắc Việt " hiện nay...dự phần không, thì hình như không phải, giới 9X có
vẻ ...không tôn trọng nhà nước CSVN.
Hắn,
9X, cứ thao thao bất tuyệt nói:
"
Mọi chuyện thì
cho qua, bây giờ cháu chỉ đặt vấn đề: cái thời điểm năm 1973 thôi. Đúng luật lệ
thì ngưng chiến giữa
Mỹ và quân đội nhân dân miền Bắc, còn miền nam Mỹ đã nói là VN hoá chiến tranh
rồi."
"
có điều Mỹ không thể ở lại miền Nam VN, họ sẽ bị mang tiếng là xâm lược. Miền
Nam không đủ phương tiện súng đạn để đánh nhau với miền Bắc. Trong lúc miền Bắc
XHCN vẫn nhận súng đạn của Liên Xô và Trung Quốc, ắt là phải đánh thắng miền
nam thôi."
Hắn
mỉm cười một cách tin tưởng vào cái thế hệ 9X của hắn. Hắn tiếp: " cháu được
học bổng đi Đức đấy chớ, nhưng bố mẹ cháu không cho, nói đi Mỹ đi con ơi, bên
đó ăn sung, mặc sướng hơn các nước ... nhỏ kia" .
Chúng
tôi bật cười: Đức cũng " đế quốc" và mạnh chứ, sao nói nước nhỏ vậy ?
Hắn
dẫy nẩy lên: " ấy đấy, nhưng theo truyền thuyết đời bố mẹ cháu, thì Đức
còn thua Nga, mà Nga với Trung Quốc là tạm bằng nhau, song le, vẫn thua Mỹ
..."
Tất
cả người có mặt hôm qua độ mươi người, đều bật cười :
"
Tàu là gì mà lớn như Nga được, còn thua Mỹ là cái chắc ..."
Hậu
sinh 9X cười khẩy như người lớn, mà hắn lớn rồi chứ, 27 tuổi, thời cụ cố đã có
vị trung niên dưới 30 tuổi đi làm quan tham, quan thị ...hay như thời VNCH,
quanh 30, có khi là trung đoàn trưởng, " oánh giặc " như điên.
Hắn
chép miệng: " Thưa có 2 lý do, khiến dân ta xem Trung quốc không thể bằng
Nga: thứ nhất, Trung quốc không giống Tây phương mắt xanh, mũi cao, thứ hai dân
số Trung quốc được ghi nhận là số dân đông quá tải, chiếm 1/4 tổng số dân trên
thế giới. Nội cái đông đảo người, nó cũng là một nước lớn về nhân số rồi "
.
Một
khách ghé chơi chửi đổng: "đồ ranh, cậu vẫn sợ thằng giặc Bắc phương đó à
? Nó là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc
ta."
Không
phải, cháu chỉ nói theo đám đông nhận thức thôi. Cháu cũng chống Tàu chứ, nhưng
phải chống kiểu thực dụng cơ. Tức là ta phải tỏ cho chúng biết ta đang có đường
lối khoa học, không chống kiểu lý thuyết ...
Chẳng
hiểu, nói rõ ra xem nào?
Cháu
có nói, các bác cũng không hiểu đâu. Thời các bác qua rồi, mà thời các ông ở
bên đó cũng đang tiếp tục qua. Có điều bước chuyển biến không rõ rệt, khó lắm.
Bây
giờ 70.000 ( bảy mươi ngàn ) du sinh ở Mỹ này, con số đủ để tạo một hậu thuẫn
chính trị, chỉ cần lấy chẵn con số 50 ngàn thôi ...
Nhưng
nói chung cũng khó lắm, phải thanh lọc, nhưng dựa trên căn bản nào để thanh lọc
?
Điều
khó khăn là vầy: cháu sống ở ngoài Bắc nên nói theo ngoài Bắc.
Sau
khi thống nhất đất nước, bố mẹ cháu về lại Sơn La, rồi tuồn qua bên Lào, kiếm
được mớ tiền, bố cháu phục viên, là giải ngũ, cứ đinh ninh là mình vừa làm xong
nghĩa vụ đánh Mỹ, làm nhà lớn, ăn cơm cá thịt vv...
Con
em cháu được làm việc ở du lịch tỉnh, nó học lỏm tiếng Mỹ nhanh quá, thế là ăn
nên, làm ra ...nó cho bố mẹ cháu vô Sài Gòn một chuyến, bố
mẹ cháu cứ khoe làng xóm là đi Mỹ về . Cho mãi tới sau này, bố mẹ cháu mới tỉnh
ra, mới biết Sai Gòn là miền Nam VN thôi . Còn Mỹ là nước khác xa lắm .
Chán
quá, hậu sinh 9X cứ trình bầy mãi mà chưa rõ ý tới đâu , bà giáo sư có thời dạy
học ở Hội Việt Mỹ Saigon hỏi 9X : " Em nói lớp tuổi các em hiện nay không
phục chế độ Hà Nội. Vậy chớ tại sao không chống đối ?
Chống
đối nhiều đấy chứ, cô không thấy hàng loạt, rồi từng đợt, nhưng giống như những
hạt cát rời, hạt giống như pha lê, hạt giống nước mắt ...
Nghĩa
là tất cá đều tốt.
Đúng
.
Nhưng
không kết lại thành khối, hay thiếu chất xúc tác
?
Cũng
có kết lại ở bề
mặt, còn cái khối đó phải liên kết sâu hơn, để không rời rạc hay tan rã, mới đủ
sức thuyết phục toàn thể, toàn dân ...
Đôi
khi giới trẻ chiến đấu rất cô đơn, chỉ vì chất xúc tác đó không mới mẻ bởi vì
đã lỗi thời, nhưng nếu mới mẻ quá thì hình như không đủ độ bền ...
Do
đó mới có chuyện mỗi người VN thời nay là một chính trị gia, một chủ thuyết còn
thiếu lý luận khai phóng ...
Tôi
bắt đầu nửa buồn ngủ, nửa thất vọng...
Cụ
ông tám chục khó tính nhất, ngó cậu 9X không mấy cảm tình, vì dù nói thật lòng
nhưng vẫn mang vẻ ...ngu dốt như bố mẹ cậu ta, cụ ông lắc đầu buông thõng :
" nói như vẹt ..." ( không phải như Vẹm đâu, những con vẹt đôi khi
hót nói mà không nghĩ ...)
9X
là một trong 70 ngàn du sinh VN, cả Mỹ lẫn Việt căn cứ trên thang bậc nào để
tổng kết số du sinh hiện diện ở Hoa Kỳ .
Nếu
đúng số trên, và như 9X ước lượng, chỉ cần rút lại con số 50 ngàn người học
theo cái lý tưởng thực dụng,
thì có thể họ đặt viên đá đầu tiên cho toà nhà VN mai hậu, không cộng sản được
sao ?
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
TÂM TÌNH 9 X - CAO MỴ NHÂN
TÂM TÌNH 9 X -
CAO MỴ NHÂN
Không
phải chỉ tôi cảm thấy, mà tất cả quý vị hầu như đều chung nhận định rằng mỗi
người VN là một thi sĩ, một văn sĩ, và nay, một chính trị gia không cần học
thuyết, miễn sao cái "chính trị" ấy dựa trên căn
bản làm người.
Chính
trị thì đi đôi với xã hội. Không có xã hội, làm sao có được chính trị, nhưng
ngược lại, không có chính trị, vẫn có thể có xã hội, thí dụ xã hội của một tập
thể sinh vật.
Trong
phạm vi kể chuyện vãn mỗi ngày, tôi chỉ đứng ngó rồi bàn ra tán vào một cách
bình dân học vụ, chứ nói tới danh nghĩa chính trị, thì tôi thuộc loại tầm
xoàng.
Hôm
qua nghe một thanh niên được xã hội trong nước xếp loại 9 X, tức là cậu ta sinh
năm 1990, sau ngày miền nam bị cướp 30-4-1975 đúng 15 năm, bằng thời gian cô Thuý
Kiều gặp lại Kim Trọng trong tác phẩm độc nhất vô nhị "Hay" của thi
hào Nguyễn Du.
Nói
theo văn hoá và " dân sinh" lâu đời của VN, mà tôi cũng chỉ được nghe
từ quý cụ cố phương đông, rằng thì là: " Thế nào là thế hệ ? Tây phương
trẻ khỏe đầy tham vọng, thì tính 35 năm, còn ta phương vốn yếu ọp cả tinh thần
lẫn thể chất, lại không tham vọng cá nhân, nên nghĩ mỗi thế hệ là 15 năm.
Do
đó thanh niên 9X nêu trên, sau năm đổi đời 15 năm, tức là đã xong một thế hệ
mai một tính chất VNCH ở miền nam VN, và cả cái gọi là miền Bắc XHCN chúng nó
cũng xa vời thực tế từ khuya rồi.
Tôi
nhìn " tên thanh niên" vô tổ quốc đó, đánh giá thử xem cậu ta muốn
nói gì trong chiều hướng xây dựng quê hương theo kiểu " hậu sinh" khả
uý hay khả ố, 9X nói :
Cháu
nói thì xin lỗi cô bác, nói rất thật tâm tư tình cảm của bọn cháu ngày nay.
Rằng
cháu chỉ đọc lịch sử VN qua sách truyện ở các thư viện nơi nào mà bọn cháu đến
du học, thí dụ đứa thì đi Nga, đứa đi Đức, Pháp, vv...và bây giờ đi Mỹ, vẫn có
đứa đi Trung quốc nữa ( 9 X không gọi Trung cộng, tất nhiên, vì hắn ở Sơn La,
ba đời lấy khe rãnh làm quê hương, nên càng xa lạ với danh xưng Tàu, mà người
Việt chung chung hay nói kiểu ngắn gọn).
9X
tiếp: " Thời bố, anh cháu có gì là lý tưởng hay cũng chỉ dựa vào tập thể
để sống, trong nam thì thực tế hơn, là tiền tài danh vọng, thêm một chút hãnh
diện hoài bão thanh niên nơi các chú bác sinh hoạt" .
Thấy
9X đi vào
...lịch sử kiểu thời sự, mấy chúng tôi nghe coi hắn có được
" đảng bác nhà hắn giáo dục kỹ, trước khi làm du sinh xứ USA ", một
cao trào mà miền Bắc chia nhau phần cơm Hoa Kỳ cho con ông cháu cha cộng sản
Bắc Việt " hiện nay...dự phần không, thì hình như không phải, giới 9X có
vẻ ...không tôn trọng nhà nước CSVN.
Hắn,
9X, cứ thao thao bất tuyệt nói:
"
Mọi chuyện thì
cho qua, bây giờ cháu chỉ đặt vấn đề: cái thời điểm năm 1973 thôi. Đúng luật lệ
thì ngưng chiến giữa
Mỹ và quân đội nhân dân miền Bắc, còn miền nam Mỹ đã nói là VN hoá chiến tranh
rồi."
"
có điều Mỹ không thể ở lại miền Nam VN, họ sẽ bị mang tiếng là xâm lược. Miền
Nam không đủ phương tiện súng đạn để đánh nhau với miền Bắc. Trong lúc miền Bắc
XHCN vẫn nhận súng đạn của Liên Xô và Trung Quốc, ắt là phải đánh thắng miền
nam thôi."
Hắn
mỉm cười một cách tin tưởng vào cái thế hệ 9X của hắn. Hắn tiếp: " cháu được
học bổng đi Đức đấy chớ, nhưng bố mẹ cháu không cho, nói đi Mỹ đi con ơi, bên
đó ăn sung, mặc sướng hơn các nước ... nhỏ kia" .
Chúng
tôi bật cười: Đức cũng " đế quốc" và mạnh chứ, sao nói nước nhỏ vậy ?
Hắn
dẫy nẩy lên: " ấy đấy, nhưng theo truyền thuyết đời bố mẹ cháu, thì Đức
còn thua Nga, mà Nga với Trung Quốc là tạm bằng nhau, song le, vẫn thua Mỹ
..."
Tất
cả người có mặt hôm qua độ mươi người, đều bật cười :
"
Tàu là gì mà lớn như Nga được, còn thua Mỹ là cái chắc ..."
Hậu
sinh 9X cười khẩy như người lớn, mà hắn lớn rồi chứ, 27 tuổi, thời cụ cố đã có
vị trung niên dưới 30 tuổi đi làm quan tham, quan thị ...hay như thời VNCH,
quanh 30, có khi là trung đoàn trưởng, " oánh giặc " như điên.
Hắn
chép miệng: " Thưa có 2 lý do, khiến dân ta xem Trung quốc không thể bằng
Nga: thứ nhất, Trung quốc không giống Tây phương mắt xanh, mũi cao, thứ hai dân
số Trung quốc được ghi nhận là số dân đông quá tải, chiếm 1/4 tổng số dân trên
thế giới. Nội cái đông đảo người, nó cũng là một nước lớn về nhân số rồi "
.
Một
khách ghé chơi chửi đổng: "đồ ranh, cậu vẫn sợ thằng giặc Bắc phương đó à
? Nó là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc
ta."
Không
phải, cháu chỉ nói theo đám đông nhận thức thôi. Cháu cũng chống Tàu chứ, nhưng
phải chống kiểu thực dụng cơ. Tức là ta phải tỏ cho chúng biết ta đang có đường
lối khoa học, không chống kiểu lý thuyết ...
Chẳng
hiểu, nói rõ ra xem nào?
Cháu
có nói, các bác cũng không hiểu đâu. Thời các bác qua rồi, mà thời các ông ở
bên đó cũng đang tiếp tục qua. Có điều bước chuyển biến không rõ rệt, khó lắm.
Bây
giờ 70.000 ( bảy mươi ngàn ) du sinh ở Mỹ này, con số đủ để tạo một hậu thuẫn
chính trị, chỉ cần lấy chẵn con số 50 ngàn thôi ...
Nhưng
nói chung cũng khó lắm, phải thanh lọc, nhưng dựa trên căn bản nào để thanh lọc
?
Điều
khó khăn là vầy: cháu sống ở ngoài Bắc nên nói theo ngoài Bắc.
Sau
khi thống nhất đất nước, bố mẹ cháu về lại Sơn La, rồi tuồn qua bên Lào, kiếm
được mớ tiền, bố cháu phục viên, là giải ngũ, cứ đinh ninh là mình vừa làm xong
nghĩa vụ đánh Mỹ, làm nhà lớn, ăn cơm cá thịt vv...
Con
em cháu được làm việc ở du lịch tỉnh, nó học lỏm tiếng Mỹ nhanh quá, thế là ăn
nên, làm ra ...nó cho bố mẹ cháu vô Sài Gòn một chuyến, bố
mẹ cháu cứ khoe làng xóm là đi Mỹ về . Cho mãi tới sau này, bố mẹ cháu mới tỉnh
ra, mới biết Sai Gòn là miền Nam VN thôi . Còn Mỹ là nước khác xa lắm .
Chán
quá, hậu sinh 9X cứ trình bầy mãi mà chưa rõ ý tới đâu , bà giáo sư có thời dạy
học ở Hội Việt Mỹ Saigon hỏi 9X : " Em nói lớp tuổi các em hiện nay không
phục chế độ Hà Nội. Vậy chớ tại sao không chống đối ?
Chống
đối nhiều đấy chứ, cô không thấy hàng loạt, rồi từng đợt, nhưng giống như những
hạt cát rời, hạt giống như pha lê, hạt giống nước mắt ...
Nghĩa
là tất cá đều tốt.
Đúng
.
Nhưng
không kết lại thành khối, hay thiếu chất xúc tác
?
Cũng
có kết lại ở bề
mặt, còn cái khối đó phải liên kết sâu hơn, để không rời rạc hay tan rã, mới đủ
sức thuyết phục toàn thể, toàn dân ...
Đôi
khi giới trẻ chiến đấu rất cô đơn, chỉ vì chất xúc tác đó không mới mẻ bởi vì
đã lỗi thời, nhưng nếu mới mẻ quá thì hình như không đủ độ bền ...
Do
đó mới có chuyện mỗi người VN thời nay là một chính trị gia, một chủ thuyết còn
thiếu lý luận khai phóng ...
Tôi
bắt đầu nửa buồn ngủ, nửa thất vọng...
Cụ
ông tám chục khó tính nhất, ngó cậu 9X không mấy cảm tình, vì dù nói thật lòng
nhưng vẫn mang vẻ ...ngu dốt như bố mẹ cậu ta, cụ ông lắc đầu buông thõng :
" nói như vẹt ..." ( không phải như Vẹm đâu, những con vẹt đôi khi
hót nói mà không nghĩ ...)
9X
là một trong 70 ngàn du sinh VN, cả Mỹ lẫn Việt căn cứ trên thang bậc nào để
tổng kết số du sinh hiện diện ở Hoa Kỳ .
Nếu
đúng số trên, và như 9X ước lượng, chỉ cần rút lại con số 50 ngàn người học
theo cái lý tưởng thực dụng,
thì có thể họ đặt viên đá đầu tiên cho toà nhà VN mai hậu, không cộng sản được
sao ?
CAO MỴ NHÂN (HNPD)