Mỗi Ngày Một Chuyện
THẢM HOẠ MT. 1968. - CAO MỴ NHÂN
THẢM
HOẠ MT. 1968. - CAO MỴ
NHÂN
Dư âm của Tết Mậu Thân, mùa xuân 1968, tới
nay, đã cận kề nửa thế kỷ. Tức là sang năm 2018, thì 50 năm, bằng thời gian
Trịnh Nguyễn phân tranh, nhưng chưa thấy dấu hiệu xoá được cái hận thù khinh
miệt của người miền nam Tự Do đối với người miền Bắc xã hội chủ nghĩa.
Nói về chủ nghĩa, học thuyết vv...thì
không có giới hạn . Cái thể chế chính trị phải dựa trên yếu tố nào mới có thể
làm lại lịch sử được .
Đúng ra là mọi lãnh vực trên thế giới đều
đổi thay, thực tế cập nhật, từng mỗi trăm năm không còn giống nhau một cách máy
móc, cũng mọi mặt, không riêng gì chính trị.
Song le, dân tộc ta là một dân tộc khởi đi
từ chia rẽ, như nhiều bài vở của nhiều tác giả đã viết, đan cử truyền thuyết
ông Lạc Long Quân với bà Âu Cơ đã chia 100 người con xuất xứ từ 100 cái trứng
ra như sau :
50 con lên rừng theo mẹ Âu Cơ.
49 con xuống biển theo cha Lạc Long Quân
1 con
duy nhất được ở lại giữ gìn giang sơn cẩm tú Việt
Nam, khởi sự các đời Vua sau này, cho tới bây giờ, cứ tiếp
theo nhau từng thời đại .
Thủa tôi đi học, thì nước ta, 2 chữ Việt
Nam đã 4000 ngàn năm văn hiến Con Rồng ( Lạc Long Quân), cháu Tiên ( Âu Cơ) .
Nhưng nay, ta mà chẳng biết từ đâu, cơ sở
nào, đã tự tôn lên thành 5000 ( năm ngàn) năm.
Đời tôi chưa hết trăm năm, mà đời chung đã
một ngàn năm quá vội.
Ông bạn chuyên môn đánh giá về những công
trình văn hoá xã hội bảo rằng: " Mỵ phải bớt tỉ mỉ đi. Nói chuyện văn hoá
xã hội, là người ta nhìn vào bề mặt nhiều hơn bề sâu. Thí dụ như thời kỳ đồ đá
sang đồ đồng, người ta căn cứ vào những cái cối( đá ) cái chuông ( đồng ).
"
Tôi ngẫm nghĩ: " Phải rồi, thời đương
đại là Computer, ông bà, bố mẹ, cha con, chồng vợ, anh chị em, con cháu chắt
vv...đều thấy và xử dụng máy móc đó, đủ mọi hình thức lên lỏi vào, nên chi sẽ
cũng...ngàn năm .
Bởi vì ông bà, cha mẹ ...sinh vào thế kỷ
20, mà con cháu đang là thế kỷ 21 . Không phải đầu thiên niên kỷ thứ ba, tức
đầu ngàn năm thứ 3 sau công nguyên, chứ hồi tố thời gian thì vô cùng, vô tận,
chẳng ai biết được khởi thủy, cũng như là kết thúc, ngoài Thượng đế, chắc chắn
thế .
Viết ra điều này là nhân đọc bài viết của
vị sĩ quan tháp tùng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan, đi trực thăng của Thiếu
tướng Nguyễn Cao Kỳ. Quý vị tới Gò Vấp thị sát cái mặt trận Việt Cộng đánh lén
các đơn vị ta đồn trú ở quận ven đô ấy , dịp chúng tấn kích Tết Mâu Thân 1968
nêu trên .
Số là trong bài, có đề cập tới vị đại tá
Thiết Giáp QL/VNCH bị thảm sát cả gia đình, tức đại tá Nguyễn Tuấn và vợ con
ông .
Các yếu tố về VC tàn sát gia đình đại tá
Nguyễn Tuấn, thì đơn vị Bộ Chỉ Huy và Trường Thiết Giáp VNCH chắc chắn có tường
thuật cùng báo cáo đầy đủ rồi.
Tôi chỉ kể thêm về tình cảnh gia đình đại
tá Nguyễn Tuấn. Bởi ông vốn là đơn vị trưởng đầu tiên của tôi, khi tôi bước vào
đường trường quân đội .
Bấy giờ, vào mùa hè năm 1962, khoá Cán sự
xã hội Caritas chỉ có 10 Khoá sinh, đã kết thúc 3 năm học, chúng tôi được ra
trường.
Với mục đích của Nha Nhân Viên Bộ Quốc
Phòng là : chúng
tôi sẽ thay thế các chị Nữ Trợ Tá lâu năm trong Quân Đội và chưa trang bị đủ
một số bài vở lý thuyết về chuyên ngành xã hội của các nước tiên tiến, điển
hình như nước Pháp.
Do đó Bộ Quốc Phòng đã phối hợp với quý
soeurs dòng Nữ Tử Bác Ái ( Filles
de la charitees) để
centre Caritas đào
tạo chúng tôi, mãn khoá chúng
tôi phục vụ trong Quân Đội VNCH .
Nhưng vì suốt 3 năm học, chúng tôi không
hề biết tới súng đạn, nên ra trường sẽ đi tập sự 6 tháng ở các đơn vị, tuỳ theo
phân phối của Cục Xã Hội Quân Đội.
Trong chương trình đó, tôi được biệt phái
tới Trung Đoàn 4 Thiết Giáp, do Thiếu tá Nguyễn Tuấn giữ
chức Trung Đoàn Trưởng sau đổi là Thiết Đoàn Trưởng. Đơn vị đồn trú ở La Vang
ngoại vi Quảng Trị.
Bấy giờ cuối năm 1962, Thiếu tá Nguyễn
Tuấn độ ngoài ba chục tuổi, còn phu nhân thì đúng 25 . Ông bà đã có 4 cháu trai,
tên gọi ở nhà là : Bé, Tít , Bi, Tô mới có mấy tháng .
Ngày tôi được đại uý Nguyễn Xuân Dung,
trưởng ban 3, đón ra đơn vị, ông bà Thiếu tá Nguyễn Tuấn đã cấp cho tôi một
gian nhà độc thân, sát bên ngôi nhà Thiết Đoàn Trưởng.
Thế là giai đoạn đầu, tôi ăn cơm ở Câu Lạc
Bộ Sĩ Quan, đôi khi ông bà mời ăn bên nhà ông bà . Nhưng đặc biệt là tối nào
tôi cũng được hay phải làm quan sát viên bàn cờ tướng, do 2 ông bà thi thố tài
năng.
Tôi thì chỉ muốn về gian nhà riêng nghỉ
ngơi, đọc sách hay làm thơ. Dự coi cờ tướng ông bà chef của mình chơi thì cũng
được, nhưng ông thắng hay hoà không sao, bà đòi thắng thì thế nào cũng lời qua
tiếng lại mà nguy hiểm nhất là lỡ bà xúc phạm điều gì tới danh dự vị quan tư
đầy khí phách, thì khó chịu cho tất cả mọi người.
Thế nên về sau, tôi thấy tình hình căng
thẳng là xin phép về ngay.
Song có một lần, tôi thấy bà giằng cho
được quân cờ ông vừa "trát", theo phản ứng tự nhiên, ông nắm chặt
quân cờ, bà hất ngay bàn cờ và buông câu: " Chơi thấp như vịt " , tôi
chạy không kịp về gian phòng tôi ở.
Hết 6 tháng tập sự, tôi đổi đi nơi khác .
Ít lâu sau, ông bà đổi về Saigon, tôi có
gặp lại và được biết bà sanh thêm cháu út là gái. Ông vinh thăng Đại Tá.
Như vậy, cháu út này, khi thảm họa Tết Mậu
Thân bị chết cùng gia đình Đại Tá Nguyễn Tuấn, mới 3 tuổi , không phải cháu
ngoại của ông bà như bài
viết nói cháu ngoại,thì tôi không rõ cháu thế nào.
Một cháu trai duy nhất thoát chết, là cu
Bi ( con thứ 3) , nghe người thân nói, cháu được chú tài xế lén giắt chạy khỏi
chỗ tai nạn đó.
Trên đường đời, không thể biết trước được
bất trắc sẽ xẩy ra .
Chỉ riêng về gia đình bên vợ Đại tá Nguyễn
Tuấn, trong vụ VC tấn kích Tết Mậu Thân đó, ngoài gia đình Đại Tá Nguyễn Tuấn ,
con rể cụ Từ ra, còn một thảm cảnh thứ hai, mà người con trai cụ Từ là Thiếu tá
Từ Tôn Kháng, Tỉnh Đoàn Trưởng Tỉnh Đoàn Xây Dựng Nông thôn Quảng Nam, cũng bị
chết một cách tức tưởi .
Thiếu tá Từ Tôn Kháng là em
ruột của phu nhân Đại tá Thiết Giáp Nguyễn Tuấn nêu trên, bà Tuấn nhũ danh Từ
Thị Như Tùng, nhân dịp Tết Nguyên Đán 1968 đó, Thiếu tá Kháng từ Hội An về ăn
Tết với bố mẹ ở Huế.
Giặc VC tràn vô thành phố Huế, chúng theo
chỉ điểm của những tên ly khai chế độ VNCH, đã đi tìm Từ Tôn Kháng tại nhà cụ
Từ . Chúng khám cùng hết, không thấy, chúng hăm nếu Thiếu tá Từ Tôn Kháng không
ra trình diện chúng, chúng đốt nhà cụ Từ.
Thiếu tá Kháng từ mái nhà nhảy xuống, VC
bắt Kháng đi theo chúng, nhưng mới tới giữa sân, nơi có đống củi và cái búa bổ củi
để cạnh đó, chúng cầm cái búa chém ngang đầu Thiếu Tá Từ Tôn Kháng, Kháng gục
xuống, chết ngay.
Cụ Từ đã chôn con trai ởchỗ VC giết Từ Tôn
Kháng giữa sân nhà .
Một tháng sau, tôi dẫn Phái Đoàn Luật Sư
Bùi Chánh Thời đi ủy lạo các gia đình bị VC sát hại Tết Mậu Thân ở Huế.
Chúng tôi đã đứng lặng trước mồ Thiếu Tá
Từ Tôn Kháng, giữa nước mắt của hai cụ thân sinh ra bà Từ thị Như Tùng , phu
nhân Đại tá Nguyễn Tuấn,
và Thiếu tá Từ Tôn Kháng .
Hai người con, một trai, một gái nhà họ
Từ, đúng thời điểm Tết Mậu Thân Huế, chết tại 2 nơi khác nhau, người Saigon, kẻ
Huế, chứng tỏ bọn Việt Cộng vô lương, vô nhân tàn bạo ...
Ông bà Đại Tá Nguyễn Tuấn là đôi uyên ương
đầu tiên tôi được biết họ quen nhau qua thư từ, lập gia đình rất hạnh phúc. Nào
có ai ngờ gia đình bị thảm sát dã màn, tàn ác quá sức tưởng tượng.
Hai trường hợp nêu trên điển hình nhất
trong lịch sử tàn ác của
Việt Cộng, những con thú hoang Cộng sản, mà không cách nào người dân miền nam
tha thứ được .
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
THẢM HOẠ MT. 1968. - CAO MỴ NHÂN
THẢM
HOẠ MT. 1968. - CAO MỴ
NHÂN
Dư âm của Tết Mậu Thân, mùa xuân 1968, tới
nay, đã cận kề nửa thế kỷ. Tức là sang năm 2018, thì 50 năm, bằng thời gian
Trịnh Nguyễn phân tranh, nhưng chưa thấy dấu hiệu xoá được cái hận thù khinh
miệt của người miền nam Tự Do đối với người miền Bắc xã hội chủ nghĩa.
Nói về chủ nghĩa, học thuyết vv...thì
không có giới hạn . Cái thể chế chính trị phải dựa trên yếu tố nào mới có thể
làm lại lịch sử được .
Đúng ra là mọi lãnh vực trên thế giới đều
đổi thay, thực tế cập nhật, từng mỗi trăm năm không còn giống nhau một cách máy
móc, cũng mọi mặt, không riêng gì chính trị.
Song le, dân tộc ta là một dân tộc khởi đi
từ chia rẽ, như nhiều bài vở của nhiều tác giả đã viết, đan cử truyền thuyết
ông Lạc Long Quân với bà Âu Cơ đã chia 100 người con xuất xứ từ 100 cái trứng
ra như sau :
50 con lên rừng theo mẹ Âu Cơ.
49 con xuống biển theo cha Lạc Long Quân
1 con
duy nhất được ở lại giữ gìn giang sơn cẩm tú Việt
Nam, khởi sự các đời Vua sau này, cho tới bây giờ, cứ tiếp
theo nhau từng thời đại .
Thủa tôi đi học, thì nước ta, 2 chữ Việt
Nam đã 4000 ngàn năm văn hiến Con Rồng ( Lạc Long Quân), cháu Tiên ( Âu Cơ) .
Nhưng nay, ta mà chẳng biết từ đâu, cơ sở
nào, đã tự tôn lên thành 5000 ( năm ngàn) năm.
Đời tôi chưa hết trăm năm, mà đời chung đã
một ngàn năm quá vội.
Ông bạn chuyên môn đánh giá về những công
trình văn hoá xã hội bảo rằng: " Mỵ phải bớt tỉ mỉ đi. Nói chuyện văn hoá
xã hội, là người ta nhìn vào bề mặt nhiều hơn bề sâu. Thí dụ như thời kỳ đồ đá
sang đồ đồng, người ta căn cứ vào những cái cối( đá ) cái chuông ( đồng ).
"
Tôi ngẫm nghĩ: " Phải rồi, thời đương
đại là Computer, ông bà, bố mẹ, cha con, chồng vợ, anh chị em, con cháu chắt
vv...đều thấy và xử dụng máy móc đó, đủ mọi hình thức lên lỏi vào, nên chi sẽ
cũng...ngàn năm .
Bởi vì ông bà, cha mẹ ...sinh vào thế kỷ
20, mà con cháu đang là thế kỷ 21 . Không phải đầu thiên niên kỷ thứ ba, tức
đầu ngàn năm thứ 3 sau công nguyên, chứ hồi tố thời gian thì vô cùng, vô tận,
chẳng ai biết được khởi thủy, cũng như là kết thúc, ngoài Thượng đế, chắc chắn
thế .
Viết ra điều này là nhân đọc bài viết của
vị sĩ quan tháp tùng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan, đi trực thăng của Thiếu
tướng Nguyễn Cao Kỳ. Quý vị tới Gò Vấp thị sát cái mặt trận Việt Cộng đánh lén
các đơn vị ta đồn trú ở quận ven đô ấy , dịp chúng tấn kích Tết Mâu Thân 1968
nêu trên .
Số là trong bài, có đề cập tới vị đại tá
Thiết Giáp QL/VNCH bị thảm sát cả gia đình, tức đại tá Nguyễn Tuấn và vợ con
ông .
Các yếu tố về VC tàn sát gia đình đại tá
Nguyễn Tuấn, thì đơn vị Bộ Chỉ Huy và Trường Thiết Giáp VNCH chắc chắn có tường
thuật cùng báo cáo đầy đủ rồi.
Tôi chỉ kể thêm về tình cảnh gia đình đại
tá Nguyễn Tuấn. Bởi ông vốn là đơn vị trưởng đầu tiên của tôi, khi tôi bước vào
đường trường quân đội .
Bấy giờ, vào mùa hè năm 1962, khoá Cán sự
xã hội Caritas chỉ có 10 Khoá sinh, đã kết thúc 3 năm học, chúng tôi được ra
trường.
Với mục đích của Nha Nhân Viên Bộ Quốc
Phòng là : chúng
tôi sẽ thay thế các chị Nữ Trợ Tá lâu năm trong Quân Đội và chưa trang bị đủ
một số bài vở lý thuyết về chuyên ngành xã hội của các nước tiên tiến, điển
hình như nước Pháp.
Do đó Bộ Quốc Phòng đã phối hợp với quý
soeurs dòng Nữ Tử Bác Ái ( Filles
de la charitees) để
centre Caritas đào
tạo chúng tôi, mãn khoá chúng
tôi phục vụ trong Quân Đội VNCH .
Nhưng vì suốt 3 năm học, chúng tôi không
hề biết tới súng đạn, nên ra trường sẽ đi tập sự 6 tháng ở các đơn vị, tuỳ theo
phân phối của Cục Xã Hội Quân Đội.
Trong chương trình đó, tôi được biệt phái
tới Trung Đoàn 4 Thiết Giáp, do Thiếu tá Nguyễn Tuấn giữ
chức Trung Đoàn Trưởng sau đổi là Thiết Đoàn Trưởng. Đơn vị đồn trú ở La Vang
ngoại vi Quảng Trị.
Bấy giờ cuối năm 1962, Thiếu tá Nguyễn
Tuấn độ ngoài ba chục tuổi, còn phu nhân thì đúng 25 . Ông bà đã có 4 cháu trai,
tên gọi ở nhà là : Bé, Tít , Bi, Tô mới có mấy tháng .
Ngày tôi được đại uý Nguyễn Xuân Dung,
trưởng ban 3, đón ra đơn vị, ông bà Thiếu tá Nguyễn Tuấn đã cấp cho tôi một
gian nhà độc thân, sát bên ngôi nhà Thiết Đoàn Trưởng.
Thế là giai đoạn đầu, tôi ăn cơm ở Câu Lạc
Bộ Sĩ Quan, đôi khi ông bà mời ăn bên nhà ông bà . Nhưng đặc biệt là tối nào
tôi cũng được hay phải làm quan sát viên bàn cờ tướng, do 2 ông bà thi thố tài
năng.
Tôi thì chỉ muốn về gian nhà riêng nghỉ
ngơi, đọc sách hay làm thơ. Dự coi cờ tướng ông bà chef của mình chơi thì cũng
được, nhưng ông thắng hay hoà không sao, bà đòi thắng thì thế nào cũng lời qua
tiếng lại mà nguy hiểm nhất là lỡ bà xúc phạm điều gì tới danh dự vị quan tư
đầy khí phách, thì khó chịu cho tất cả mọi người.
Thế nên về sau, tôi thấy tình hình căng
thẳng là xin phép về ngay.
Song có một lần, tôi thấy bà giằng cho
được quân cờ ông vừa "trát", theo phản ứng tự nhiên, ông nắm chặt
quân cờ, bà hất ngay bàn cờ và buông câu: " Chơi thấp như vịt " , tôi
chạy không kịp về gian phòng tôi ở.
Hết 6 tháng tập sự, tôi đổi đi nơi khác .
Ít lâu sau, ông bà đổi về Saigon, tôi có
gặp lại và được biết bà sanh thêm cháu út là gái. Ông vinh thăng Đại Tá.
Như vậy, cháu út này, khi thảm họa Tết Mậu
Thân bị chết cùng gia đình Đại Tá Nguyễn Tuấn, mới 3 tuổi , không phải cháu
ngoại của ông bà như bài
viết nói cháu ngoại,thì tôi không rõ cháu thế nào.
Một cháu trai duy nhất thoát chết, là cu
Bi ( con thứ 3) , nghe người thân nói, cháu được chú tài xế lén giắt chạy khỏi
chỗ tai nạn đó.
Trên đường đời, không thể biết trước được
bất trắc sẽ xẩy ra .
Chỉ riêng về gia đình bên vợ Đại tá Nguyễn
Tuấn, trong vụ VC tấn kích Tết Mậu Thân đó, ngoài gia đình Đại Tá Nguyễn Tuấn ,
con rể cụ Từ ra, còn một thảm cảnh thứ hai, mà người con trai cụ Từ là Thiếu tá
Từ Tôn Kháng, Tỉnh Đoàn Trưởng Tỉnh Đoàn Xây Dựng Nông thôn Quảng Nam, cũng bị
chết một cách tức tưởi .
Thiếu tá Từ Tôn Kháng là em
ruột của phu nhân Đại tá Thiết Giáp Nguyễn Tuấn nêu trên, bà Tuấn nhũ danh Từ
Thị Như Tùng, nhân dịp Tết Nguyên Đán 1968 đó, Thiếu tá Kháng từ Hội An về ăn
Tết với bố mẹ ở Huế.
Giặc VC tràn vô thành phố Huế, chúng theo
chỉ điểm của những tên ly khai chế độ VNCH, đã đi tìm Từ Tôn Kháng tại nhà cụ
Từ . Chúng khám cùng hết, không thấy, chúng hăm nếu Thiếu tá Từ Tôn Kháng không
ra trình diện chúng, chúng đốt nhà cụ Từ.
Thiếu tá Kháng từ mái nhà nhảy xuống, VC
bắt Kháng đi theo chúng, nhưng mới tới giữa sân, nơi có đống củi và cái búa bổ củi
để cạnh đó, chúng cầm cái búa chém ngang đầu Thiếu Tá Từ Tôn Kháng, Kháng gục
xuống, chết ngay.
Cụ Từ đã chôn con trai ởchỗ VC giết Từ Tôn
Kháng giữa sân nhà .
Một tháng sau, tôi dẫn Phái Đoàn Luật Sư
Bùi Chánh Thời đi ủy lạo các gia đình bị VC sát hại Tết Mậu Thân ở Huế.
Chúng tôi đã đứng lặng trước mồ Thiếu Tá
Từ Tôn Kháng, giữa nước mắt của hai cụ thân sinh ra bà Từ thị Như Tùng , phu
nhân Đại tá Nguyễn Tuấn,
và Thiếu tá Từ Tôn Kháng .
Hai người con, một trai, một gái nhà họ
Từ, đúng thời điểm Tết Mậu Thân Huế, chết tại 2 nơi khác nhau, người Saigon, kẻ
Huế, chứng tỏ bọn Việt Cộng vô lương, vô nhân tàn bạo ...
Ông bà Đại Tá Nguyễn Tuấn là đôi uyên ương
đầu tiên tôi được biết họ quen nhau qua thư từ, lập gia đình rất hạnh phúc. Nào
có ai ngờ gia đình bị thảm sát dã màn, tàn ác quá sức tưởng tượng.
Hai trường hợp nêu trên điển hình nhất
trong lịch sử tàn ác của
Việt Cộng, những con thú hoang Cộng sản, mà không cách nào người dân miền nam
tha thứ được .
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)