Mỗi Ngày Một Chuyện
THỞ DÀI RẤT NHẸ - CAO MỴ NHÂN
THỞ DÀI RẤT NHẸ - CAO MỴ NHÂN
Năm
2003, tôi có những việc gì chung, riêng, mà tôi phải lên miền Bắc Cali tới cả
chục lần.
Nhưng
không thể quên được mấy việc " quan trọng" với tôi, như thăm viếng,
chia buồn đám tang cựu thượng nghị sĩ Trần Ngọc Nhuận, tức nhà văn, nhà báo Niên
Dư, tác giả cuốn Đời Quân Ngũ. Rồi Kỷ niệm ngày thành lập tuần báo Tiếng Vang,
của cựu thiếu tá Trần Văn Ngà.
Và
nhất là ra mắt tập
Thơ Mỵ - Sau Cuộc Chiến của tôi, có sự hiện diện của 2 nghệ sĩ tên tuổi hàng
đầu miền nam VN trước 30-4-1975, là nghệ sĩ cải lương, kịch sĩ, diễn viên điện
ảnh Bích Thuận, và minh tinh ca sĩ Khánh Ngọc trong Ban hợp ca Thăng Long.
Vì
quá lâu không nghe tin tức của danh ca, diễn viên điện ảnh Khánh Ngọc, nên tôi
có vẻ nôn nóng đợi gặp chị.
Trong
lúc nghệ sĩ cải lương, dân ca Bắc phần Bích Thuận, thì hầu như mấy năm đầu thiên niên kỷ mới này,
chị hay từ Pháp qua Mỹ thăm con gái chị ở San Jose, nên tôi thường được hạnh ngộ chị nơi các hội thơ, hội nhạc
vv...
Mùa
đã vào thu...
Buổi
đó, chương trình phát thanh của người Việt tị nạn ở Sacto, tức thành phố
Sacramento, mở cuộc phỏng vấn bàn tròn về cuộc hạnh ngộ mấy văn nghệ sĩ, tưởng
đã về hưu lâu rồi, nên khá vui.
Ca
sĩ Khánh Ngọc bị kẹt xe, nên đến chậm nhất, nhưng chị rất từ tốn, vui vẻ, hiếu
khách ...
Chúng
tôi ai cũng mến quý chị cao niên, theo tuổi tác, chứ nhị vị thì thật xuân sắc,
lịch thiệp lắm.
Riêng
tôi, tôi cứ nhớ lại giai đoạn ca sĩ Khánh Ngọc vào đầu thập niên 60 thế kỷ
trước. Một sơ xuất tình cảm, đã khiến chị phải rời xa VN, trong lúc có cháu bé
thì phải.
Tôi
cứ bâng khuâng tưởng tượng bước đường gian truân, hồi đó, chị tới USA một mình
...
Mới
đó mà hơn 40 năm (1960- 200) , chị Khánh Ngọc, ca sĩ trong ban hợp ca Thăng
Long trước kia, chị đang rất lạc quan, sao tôi lại rưng rưng nước mắt, rồi tràn
lệ luôn...
Hình
như người nghệ sĩ nào cũng dễ xúc động, nhất là biết được điều người ta khóc vì
thông cảm, mến thương mình...
Chị
xiết tay tôi thật chặt, thấy thoáng nỗi buồn trong đôi mắt vốn hồn nhiên của
chị.
Dẫu
chúng tôi chưa hề gặp nhau bao giờ, chị thở dài rất nhẹ, lại tiếp tục cười vui
vẻ.
Tất
nhiên chị hỏi thăm tôi, chị nói chị sẽ hiện diện trong buổi tôi ra mắt Thơ Mỵ -
Sau Cuộc Chiến ở San Jose
vào tháng cuối năm 12/2003.
Vì
cuốn thơ mang tựa đề Sau Cuộc Chiến, và tôi lại là một nữ " Chiến sĩ
HO", nên quả là thu hút quý huynh đệ chi binh và độc giả thân hữu .
Buổi
đó nhị vị nữ lưu Bích Thuận và Khánh Ngọc cũng đã thân mến hiện diện, nghệ sĩ
Bích Thuận hát chèo cổ Bắc phần, còn ca sĩ Khánh Ngọc trình bầy bài Đôi Mắt
Người Sơn Tây .
Trong
lòng tôi vẫn vấn vương cái điều buồn bã, tôi hỏi chị :
"
Hay là chị hát bài Nửa Hồn Thương Đau, nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc thơ
Thanh Tâm Tuyền ..."
Chị
nhìn tôi sâu lắng, rồi lại mỉm cười :
"Bài Nghìn Trùng Xa Cách" của Phạm Duy cũng được, chị còn gật gật cái đầu.
Tôi
biết chị Khánh Ngọc rất thật thà, nhiệt tình trong ca hát , nhạc hay thì hát
thôi, không vướng bận chi cả .
Sự
thực là thế, " Nghìn Trùng Xa Cách " đã được nhiều ca sĩ tên tuổi
trình bầy như Thái Thanh, Ý Lan, và cả Thái Hiền, ái nữ của nhạc sĩ Phạm Duy
trong đại hợp xướng Ngàn Khơi biểu diễn rất thành công ...đó toàn là thành viên
trong đại gia đình ban hợp ca Thăng Long.
Vài
tuần sau, nữ ca sĩ, mình tinh màn ảnh Khánh Ngọc mời tôi đến nhà dự một bữa cơm
hảo hạng, như tiệc lớn ngoài tiệm sang trọng. Vì chị có một bà chị nuôi gốc
Trung Hoa, thạo tiệc tùng khách khứa .
Chị
bảo là chị chỉ có mấy người bạn gái thân, toàn đến Mỹ từ những năm 65-68 . Quý
vị ấy đi du học, rồi ở lại, như chị đã đi năm 60 rồi ở lại vậy.
Có
điều 2 trong số 4 bà bạn thân của chị hiện nay, lại là bạn tôi thời trung học
Trưng Vương Saigon, nên chị nghĩ tôi cũng sẽ là bạn thân của chị .
Nhà
chị ở trên xa hướng Bắc Los Angeles , là một khuôn viên đúng nghĩa, diện tích
lớn đã đành, lại chỉ có chị và bà chị nuôi đó cư ngụ, vì các con chị ai nấy đều
thành tựu, nên danh, nên phận, hết 3/6 người trai, gái, dâu, rể là ...đại phu
đấy .
Tôi
không dám hỏi thêm. Điều tôi thích nhất ở gia trang biệt thự Khánh Ngọc, là hồ
cá coi đẹp như trong truyện thần thoại, rất nhiều cá đủ mầu bơi lượn, và một
bàn đào mà tôi tự đặt.
Đó
là một thân cây to, có chu vi khoảng 10 vòng tay nối lại, đã được cưa ngang
ngọn lâu rồi . Nay mặt bằng của thân cây có thể trải chiếu hoa trên đó ngắm
trăng, vịnh nguyệt ...
Cuộc
sống quả là thần tiên, nếu tình cảm không bị xáo trộn bởi trăm thứ lý do phức
tạp ...
Sao
tôi vẫn chưa hết được cái cảm giác băn khoăn, là hồi đó, đầu thập niên 60 thế
kỷ trước, làm sao có thể xuất ngoại, nếu không phải quân đội VNCH đi tu nghiệp,
các công cán ủy viên đi du hành quan sát, thậm chí công chức chuyên biệt, sinh
viên tài giỏi vv...thì chị, nữ ca sĩ Khánh Ngọc, phu nhân của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, đã lên đường bằng
hộ chiếu nào ?
Như
trên tôi đã trình bầy, là chị Khánh Ngọc rất thành thật hồn nhiên, chị trả lời:
"
Bác sĩ Trần Kim Tuyến lo cho mình đó, đi du học 4 năm ngành ca nhạc. Sau 4 năm
có thể về bình thường, nhưng chị đã lập gia đình và ở luôn Hoa Kỳ " .
Là
người dưng mà tôi vẫn ... bâng khuâng. Chị đã kể thêm về chị, và khẳng định
chị đã và đang rất sung sướng , hạnh phúc về con cháu...
"
...Vài cánh xương hoa nằm ép trong thơ
Rồi
sẽ tan đi mịt mù... " ( Phạm Duy )
Anh
định nói gì vậy ?
"
...Trả hết về người chuyện cũ đẹp ngời
Chuyện
đôi ta, buồn ít hơn vui..." ( Phạm Duy )
Thế
là thế nào ?
"...
Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu..." ( P. Duy )
Mình
không chịu được nữa, lại sắp sửa khóc như lúc gặp chị Khánh Ngọc...
Nhưng
sự việc ... mật thiết hơn, anh muốn mời mình đem theo toàn vẹn thương yêu của
anh sao ?
Người
ta chỉ chia tay khi phải hy sinh, hay bị rơi vào thù hận . Anh với mình có cần
gì phải hy sinh, lại càng tránh xa thù hận .
Chỉ
có thương yêu và thương yêu mãi mãi ... vì thực tế chỉ có những cành xương hoa
được ép trong thơ ...
Nhưng
" anh thân kính, anh vô cùng huyễn hoặc ", mặc dầu vẫn ở xa anh ,
nhưng mình lại cảm thấy lúc nào cũng đứng bên anh rất gần .
Thế
mới biết trên cõi đời này, không có mẫu mã, hình thức nào giống nhau ...
Điều
hay là ... đưa ra nguyên tắc, như anh đã từng không giao kết, mà mình cứ vanh
vách thi hành ...kỷ luật nhà binh của anh, để lúc nào chuyện cũng đẹp
ngời, chỉ có vui tươi tràn ngập ngày tháng thôi .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
THỞ DÀI RẤT NHẸ - CAO MỴ NHÂN
THỞ DÀI RẤT NHẸ - CAO MỴ NHÂN
Năm
2003, tôi có những việc gì chung, riêng, mà tôi phải lên miền Bắc Cali tới cả
chục lần.
Nhưng
không thể quên được mấy việc " quan trọng" với tôi, như thăm viếng,
chia buồn đám tang cựu thượng nghị sĩ Trần Ngọc Nhuận, tức nhà văn, nhà báo Niên
Dư, tác giả cuốn Đời Quân Ngũ. Rồi Kỷ niệm ngày thành lập tuần báo Tiếng Vang,
của cựu thiếu tá Trần Văn Ngà.
Và
nhất là ra mắt tập
Thơ Mỵ - Sau Cuộc Chiến của tôi, có sự hiện diện của 2 nghệ sĩ tên tuổi hàng
đầu miền nam VN trước 30-4-1975, là nghệ sĩ cải lương, kịch sĩ, diễn viên điện
ảnh Bích Thuận, và minh tinh ca sĩ Khánh Ngọc trong Ban hợp ca Thăng Long.
Vì
quá lâu không nghe tin tức của danh ca, diễn viên điện ảnh Khánh Ngọc, nên tôi
có vẻ nôn nóng đợi gặp chị.
Trong
lúc nghệ sĩ cải lương, dân ca Bắc phần Bích Thuận, thì hầu như mấy năm đầu thiên niên kỷ mới này,
chị hay từ Pháp qua Mỹ thăm con gái chị ở San Jose, nên tôi thường được hạnh ngộ chị nơi các hội thơ, hội nhạc
vv...
Mùa
đã vào thu...
Buổi
đó, chương trình phát thanh của người Việt tị nạn ở Sacto, tức thành phố
Sacramento, mở cuộc phỏng vấn bàn tròn về cuộc hạnh ngộ mấy văn nghệ sĩ, tưởng
đã về hưu lâu rồi, nên khá vui.
Ca
sĩ Khánh Ngọc bị kẹt xe, nên đến chậm nhất, nhưng chị rất từ tốn, vui vẻ, hiếu
khách ...
Chúng
tôi ai cũng mến quý chị cao niên, theo tuổi tác, chứ nhị vị thì thật xuân sắc,
lịch thiệp lắm.
Riêng
tôi, tôi cứ nhớ lại giai đoạn ca sĩ Khánh Ngọc vào đầu thập niên 60 thế kỷ
trước. Một sơ xuất tình cảm, đã khiến chị phải rời xa VN, trong lúc có cháu bé
thì phải.
Tôi
cứ bâng khuâng tưởng tượng bước đường gian truân, hồi đó, chị tới USA một mình
...
Mới
đó mà hơn 40 năm (1960- 200) , chị Khánh Ngọc, ca sĩ trong ban hợp ca Thăng
Long trước kia, chị đang rất lạc quan, sao tôi lại rưng rưng nước mắt, rồi tràn
lệ luôn...
Hình
như người nghệ sĩ nào cũng dễ xúc động, nhất là biết được điều người ta khóc vì
thông cảm, mến thương mình...
Chị
xiết tay tôi thật chặt, thấy thoáng nỗi buồn trong đôi mắt vốn hồn nhiên của
chị.
Dẫu
chúng tôi chưa hề gặp nhau bao giờ, chị thở dài rất nhẹ, lại tiếp tục cười vui
vẻ.
Tất
nhiên chị hỏi thăm tôi, chị nói chị sẽ hiện diện trong buổi tôi ra mắt Thơ Mỵ -
Sau Cuộc Chiến ở San Jose
vào tháng cuối năm 12/2003.
Vì
cuốn thơ mang tựa đề Sau Cuộc Chiến, và tôi lại là một nữ " Chiến sĩ
HO", nên quả là thu hút quý huynh đệ chi binh và độc giả thân hữu .
Buổi
đó nhị vị nữ lưu Bích Thuận và Khánh Ngọc cũng đã thân mến hiện diện, nghệ sĩ
Bích Thuận hát chèo cổ Bắc phần, còn ca sĩ Khánh Ngọc trình bầy bài Đôi Mắt
Người Sơn Tây .
Trong
lòng tôi vẫn vấn vương cái điều buồn bã, tôi hỏi chị :
"
Hay là chị hát bài Nửa Hồn Thương Đau, nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc thơ
Thanh Tâm Tuyền ..."
Chị
nhìn tôi sâu lắng, rồi lại mỉm cười :
"Bài Nghìn Trùng Xa Cách" của Phạm Duy cũng được, chị còn gật gật cái đầu.
Tôi
biết chị Khánh Ngọc rất thật thà, nhiệt tình trong ca hát , nhạc hay thì hát
thôi, không vướng bận chi cả .
Sự
thực là thế, " Nghìn Trùng Xa Cách " đã được nhiều ca sĩ tên tuổi
trình bầy như Thái Thanh, Ý Lan, và cả Thái Hiền, ái nữ của nhạc sĩ Phạm Duy
trong đại hợp xướng Ngàn Khơi biểu diễn rất thành công ...đó toàn là thành viên
trong đại gia đình ban hợp ca Thăng Long.
Vài
tuần sau, nữ ca sĩ, mình tinh màn ảnh Khánh Ngọc mời tôi đến nhà dự một bữa cơm
hảo hạng, như tiệc lớn ngoài tiệm sang trọng. Vì chị có một bà chị nuôi gốc
Trung Hoa, thạo tiệc tùng khách khứa .
Chị
bảo là chị chỉ có mấy người bạn gái thân, toàn đến Mỹ từ những năm 65-68 . Quý
vị ấy đi du học, rồi ở lại, như chị đã đi năm 60 rồi ở lại vậy.
Có
điều 2 trong số 4 bà bạn thân của chị hiện nay, lại là bạn tôi thời trung học
Trưng Vương Saigon, nên chị nghĩ tôi cũng sẽ là bạn thân của chị .
Nhà
chị ở trên xa hướng Bắc Los Angeles , là một khuôn viên đúng nghĩa, diện tích
lớn đã đành, lại chỉ có chị và bà chị nuôi đó cư ngụ, vì các con chị ai nấy đều
thành tựu, nên danh, nên phận, hết 3/6 người trai, gái, dâu, rể là ...đại phu
đấy .
Tôi
không dám hỏi thêm. Điều tôi thích nhất ở gia trang biệt thự Khánh Ngọc, là hồ
cá coi đẹp như trong truyện thần thoại, rất nhiều cá đủ mầu bơi lượn, và một
bàn đào mà tôi tự đặt.
Đó
là một thân cây to, có chu vi khoảng 10 vòng tay nối lại, đã được cưa ngang
ngọn lâu rồi . Nay mặt bằng của thân cây có thể trải chiếu hoa trên đó ngắm
trăng, vịnh nguyệt ...
Cuộc
sống quả là thần tiên, nếu tình cảm không bị xáo trộn bởi trăm thứ lý do phức
tạp ...
Sao
tôi vẫn chưa hết được cái cảm giác băn khoăn, là hồi đó, đầu thập niên 60 thế
kỷ trước, làm sao có thể xuất ngoại, nếu không phải quân đội VNCH đi tu nghiệp,
các công cán ủy viên đi du hành quan sát, thậm chí công chức chuyên biệt, sinh
viên tài giỏi vv...thì chị, nữ ca sĩ Khánh Ngọc, phu nhân của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, đã lên đường bằng
hộ chiếu nào ?
Như
trên tôi đã trình bầy, là chị Khánh Ngọc rất thành thật hồn nhiên, chị trả lời:
"
Bác sĩ Trần Kim Tuyến lo cho mình đó, đi du học 4 năm ngành ca nhạc. Sau 4 năm
có thể về bình thường, nhưng chị đã lập gia đình và ở luôn Hoa Kỳ " .
Là
người dưng mà tôi vẫn ... bâng khuâng. Chị đã kể thêm về chị, và khẳng định
chị đã và đang rất sung sướng , hạnh phúc về con cháu...
"
...Vài cánh xương hoa nằm ép trong thơ
Rồi
sẽ tan đi mịt mù... " ( Phạm Duy )
Anh
định nói gì vậy ?
"
...Trả hết về người chuyện cũ đẹp ngời
Chuyện
đôi ta, buồn ít hơn vui..." ( Phạm Duy )
Thế
là thế nào ?
"...
Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu..." ( P. Duy )
Mình
không chịu được nữa, lại sắp sửa khóc như lúc gặp chị Khánh Ngọc...
Nhưng
sự việc ... mật thiết hơn, anh muốn mời mình đem theo toàn vẹn thương yêu của
anh sao ?
Người
ta chỉ chia tay khi phải hy sinh, hay bị rơi vào thù hận . Anh với mình có cần
gì phải hy sinh, lại càng tránh xa thù hận .
Chỉ
có thương yêu và thương yêu mãi mãi ... vì thực tế chỉ có những cành xương hoa
được ép trong thơ ...
Nhưng
" anh thân kính, anh vô cùng huyễn hoặc ", mặc dầu vẫn ở xa anh ,
nhưng mình lại cảm thấy lúc nào cũng đứng bên anh rất gần .
Thế
mới biết trên cõi đời này, không có mẫu mã, hình thức nào giống nhau ...
Điều
hay là ... đưa ra nguyên tắc, như anh đã từng không giao kết, mà mình cứ vanh
vách thi hành ...kỷ luật nhà binh của anh, để lúc nào chuyện cũng đẹp
ngời, chỉ có vui tươi tràn ngập ngày tháng thôi .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)