Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 01-6 - 2022 ]

Lực lượng Nga tiến vào thành phố công nghiệp, Mỹ sắp gửi tên lửa bắn chính xác cho Ukraine


PhuCLai-war

*****************

Đức cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine


Đức cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước này đã "liên tục giao vũ khí kể từ đầu cuộc chiến", gồm hơn 15 triệu băng đạn, 100.000 quả lựu đạn và hơn 5.000 quả mìn chống tăng.

"Chính phủ quyết định chuyển giao hệ thống phòng không hiện đại nhất mà Đức có là IRIS-T", ông Scholz nói ngày 1-6.

IRIS-T là hệ thống phòng thủ đất đối không có tầm bắn xa tối đa 40km, cao tối đa 20km, được kỳ vọng nâng cao đáng kể năng lực phòng không của Ukraine trước Nga.

IRIS-T bao gồm hệ thống tên lửa lắp trên xe tải có radar đa năng, có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu đồng thời và được thiết kế để đánh chặn máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tên lửa hành trình, pháo phản lực, máy bay không người lái, tên lửa chống radar và bom.

Theo Hãng tin Reuters, việc chuyển giao hệ thống IRIS-T đánh dấu một trong những thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Đức.

Trước đây, Đức dè chừng trong việc cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì lo ngại leo thang căng thẳng với Nga.

Yêu cầu của Ukraine về vũ khí hạng nặng gia tăng trong những tuần gần đây, khi Matxcơva đưa hỏa lực mạnh nhất tham chiến sau khi không chiếm được thủ đô Kiev.

Thủ tướng Scholz cho biết vẫn đang đàm phán với các đồng minh của Đức về cách hỗ trợ Ukraine.

Ngày 31-5, ông Scholz tuyên bố Đức sẽ chuyển giao xe chiến đấu bộ binh (IFV) cho Hy Lạp, để Athens có thể chuyển giao vũ khí thời Liên Xô cho Ukraine.


**************

Xuất khẩu khí đốt Nga giảm gần 28%

Tập đoàn Gazprom cho biết xuất khẩu khí đốt của Nga sang các nước ngoài Liên Xô cũ đã giảm hơn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Nga Gazprom hôm nay công bố kim ngạch xuất khẩu khí đốt của Nga đến các nước ngoài Liên Xô cũ trong 5 tháng đầu 2022 đạt 61 tỷ m3, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này được cho là do Nga mất đi một số khách hàng nhập khí đốt ở châu Âu.

Gazprom cũng cho biết kim ngạch xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống Năng lượng Siberia đang tăng, song không cung cấp số liệu chi tiết.

Công nhân lắp đặt đường ống Năng lượng Siberia tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Bắc Hà, miền bắc Trung Quốc, ngày 22/4/2020. Ảnh: AFP.

Công nhân lắp đặt đường ống Năng lượng Siberia tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Bắc Hà, miền bắc Trung Quốc, ngày 22/4/2020. Ảnh: AFP.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine", Moskva đã yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Sau đó, Gazprom đã đưa ra cho khách hàng một giải pháp. Quốc gia nhập khí đốt Nga có thể thanh toán bằng đồng euro hoặc USD thông qua một tài khoản tại ngân hàng Gazprombank. Khoản tiền này sau đó sẽ được quy đổi thành ruble để chuyển sang tài khoản thứ hai nhằm thanh toán cho Nga. Tuy nhiên, nhiều công ty châu Âu đã từ chối làm theo.

Ngày 31/5, Gazprom tuyên bố ngừng bán khí đốt cho hai công ty năng lượng của Đức và Đan Mạch vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Trước đó, Gazprom cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nỗ lực giảm phụ thuộc năng lượng Nga, song chia rẽ khi thảo luận áp lệnh cấm vận khí đốt do nhiều thành viên khối phụ thuộc sâu sắc vào nguồn cung từ Moskva.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Đức Trung (Theo AFP)


************

Nga cáo buộc Mỹ "đổ thêm dầu vào lửa", cảnh báo xung đột trực diện

Thành Đạt

Nga cáo buộc Mỹ đổ thêm dầu vào lửa, cảnh báo xung đột trực diện - 1

Một hệ thống rocket phóng loạt của Mỹ (Ảnh minh họa: AFP).

"Bất kỳ hoạt động cung cấp vũ khí nào, vốn đang tiếp diễn và gia tăng, đều làm leo thang nguy cơ như vậy", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với các phóng viên hôm nay 1/6, đề cập đến khả năng xảy ra cuộc đối đầu trực diện giữa Nga và Mỹ.

Tuyên bố của ông Ryabkov được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/5 tuyên bố Washington sẽ cung cấp các loại pháo tầm trung tiên tiến cho Ukraine để nhắm vào các "mục tiêu quan trọng" trên chiến trường. Một số quan chức Mỹ tiết lộ đó là hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142.

Các hệ thống pháo trên được cho là nằm trong gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trị giá 700 triệu USD mà Mỹ dự kiến công bố hôm nay 1/6. Gói viện trợ này sẽ bao gồm đạn dược, hệ thống radar, tên lửa Javelin và một số vũ khí chống tăng khác.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ đang cố tình đổ thêm dầu vào lửa. Rõ ràng Mỹ vẫn giữ lập trường rằng họ sẽ chiến đấu với Nga đến người Ukraine cuối cùng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết.

Một số nhà phân tích cho rằng, HIMARS có thể là "vũ khí thay đổi cuộc chơi" ở thời điểm lực lượng Ukraine đang chật vật đối phó hỏa lực của Nga ở miền Đông.

Tiết lộ lý do cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống pháo tiên tiến, Tổng thống Biden cho biết các nước "phải nhanh chóng gửi một lượng đáng kể vũ khí và đạn dược cho Ukraine để họ chiến đấu và ở vị thế mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán".

Tổng thống Biden nhấn mạnh, Washington sẽ không gửi cho Kiev những vũ khí để tấn công vào lãnh thổ Nga vì Mỹ không muốn xảy ra xung đột giữa Nga và NATO trừ khi đồng minh bị tấn công. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cũng đồng tình với quan điểm này.

"Chúng tôi không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho phép Ukraine tấn công Nga từ bên trong lãnh thổ Ukraine, và Tổng thống Joe Biden đã nói rất rõ về điều đó. Chúng tôi sẽ không trở thành một bên tham chiến", bà Thomas-Greenfield cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga không chấp thuận lời giải thích của Mỹ. Ông Ryabkov cho rằng Washington đang khiến cuộc xung đột Nga - Ukraine trở nên nguy hiểm hơn và Nga coi việc Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine là hành động "vô cùng tiêu cực".

"Một thực tế rõ ràng đó là Mỹ, dẫn đầu một nhóm quốc gia, đang tham gia vào việc bơm vũ khí một cách có chủ đích cho chính quyền Kiev", ông Ryabkov cho biết.

Theo nhà ngoại giao Nga, trong nhiều năm qua, Mỹ không hành động để ngăn chặn tình hình căng thẳng leo thang với Nga về vấn đề Ukraine. Ông Ryabkov cho rằng Mỹ đã ngăn cản nỗ lực cuối cùng của Moscow trong việc đàm phán một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý nhằm giải quyết những lo ngại của Nga về sự mở rộng của NATO ở châu Âu.

Thứ trưởng Ryabkov cho rằng Mỹ quyết tâm "chiến đấu (với Moscow) tới người Ukraine cuối cùng để gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga". "Đây là điều chưa từng có và điều này thật nguy hiểm", ông Ryabkov cảnh báo.

Nga nhiều lần cảnh báo coi các phương tiện chở vũ khí của Mỹ và NATO trên lãnh thổ Ukraine là mục tiêu quân sự. Moscow tuyên bố việc trao cho Ukraine vũ khí tầm xa có thể khiến phương Tây bị trả đũa nếu Nga bị tấn công.


*************

Tướng Mỹ dự đoán kịch bản kết thúc xung đột Nga - Ukraine

Thành Đạt

Tướng Mỹ dự đoán kịch bản kết thúc xung đột Nga - Ukraine - 1

Xe tăng của lực lượng thân Nga khai hỏa vào mục tiêu của Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 31/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, đã được hỏi về kết quả có thể xảy ra của cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev.

"Hiện tại, một trận chiến rất quan trọng đang diễn ra ở Donbass giữa quân đội Ukraine và Nga. Tình hình chiến sự (tại Donbass) trong vài tuần tới có lẽ sẽ định hình phần lớn kết quả của những gì sẽ xảy ra", ông Milley nói.

Theo Tướng Milley, cuộc xung đột "có thể kết thúc trong sự tàn phá, kết thúc trong sự bế tắc, kết thúc với việc bên này hoặc bên kia có một chiến thắng mang tính quyết định và kết thúc trong một cuộc đàm phán hòa bình".

Tướng Milley khẳng định "một kết quả được thương lượng là lựa chọn hợp lý" cho cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine, nhưng "cả hai bên phải tự đi đến quyết định đó".

"Xung đột luôn có khả năng leo thang. Và chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ sự leo thang, đồng thời ngăn chặn cuộc xung đột này mở rộng thành một thứ khủng khiếp hơn nhiều so với hiện tại", ông Milley cảnh báo.

Tướng Milley cũng được yêu cầu đưa ra bình luận về tuyên bố gần đây của ông rằng, Ukraine sẽ phải tự quyết định về việc làm thế nào để giải quyết những mâu thuẫn giữa Kiev với Moscow.

"Đây là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Cuộc chiến này kết thúc như thế nào trên chiến trường sẽ do Tổng thống (Volodymyr) Zelensky và Tổng thống (Vladimir) Putin quyết định", ông Milley nói thêm.

Washington đã tích cực hỗ trợ Ukraine trong suốt cuộc xung đột với Nga bằng cách cung cấp vũ khí, tài chính và thông tin tình báo cho Kiev. Hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine.

Moscow nói rằng sự trợ giúp của Mỹ cho Kiev chỉ làm leo thang và kéo dài cuộc giao tranh. Tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến tranh ủy nhiệm do liên minh NATO với vai trò dẫn dắt của Mỹ tiến hành nhằm chống lại Nga.

Tướng Milley không phải là quan chức phương Tây cấp cao duy nhất kêu gọi một giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột Ukraine trong những ngày gần đây, trong bối cảnh Nga đang trên đà tiến công ở Donbass và các quan chức Ukraine mô tả tình hình trên thực địa là "cực kỳ tồi tệ" đối với Kiev.

Quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, khối này nên tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine và áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga để giúp Kiev giành ưu thế trong các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow trong tương lai. Chỉ hơn một tháng trước, ông Borrell đã nhấn mạnh rằng Ukraine "phải thắng trong cuộc chiến này".

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko hôm 31/5 cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán với Kiev, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết.

Trước đó, Tổng thống Zelensky ngày 23/5 tuyên bố, Tổng thống Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt xung đột. Tổng thống Putin tuần trước cũng khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tuyên bố, phía Nga sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán với Ukraine ngay sau khi Kiev thể hiện quan điểm mang tính xây dựng và đáp ứng các đề xuất của Moscow. Trong khi đó, Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak khẳng định Ukraine chỉ có thể chấp nhận lệnh ngừng bắn với Nga nếu Nga rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine
**************

voatiengviet.com

Lực lượng Nga tiến vào thành phố công nghiệp, Mỹ sắp gửi tên lửa bắn chính xác cho Ukraine

Reuters

Quân đội Nga hôm 1/6 tấn công vào một thành phố công nghiệp bị nhắm mục tiêu trong nỗ lực chiếm vùng đông Ukraine, giữa lúc Hoa Kỳ cho biết sẽ cung cấp tên lửa tiên tiến cho Kyiv để giúp họ buộc Moscow phải đàm phán kết thúc chiến tranh.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga, trong cuộc xâm lược đã kéo dài 98 ngày, đang tấn công cơ sở hạ tầng ở các khu vực phía đông và phía nam, bao gồm cả thành phố công nghiệp quan trọng Sievierodonetsk, trọng tâm chính trong cuộc tấn công của Moscow trong những ngày gần đây.

Tổng thống Joe Biden đã công bố cung cấp các hệ thống tên lửa và vũ khí chính xác có thể tấn công các mục tiêu tầm xa của Nga, một phần của gói vũ khí trị giá 700 triệu USD dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1/6.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết các nguồn cung cấp mới - bao gồm các thiết bị khác trị giá hàng tỷ đô la như máy bay không người lái và tên lửa phòng không - bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS), mà Kyiv từng nói là “rất quan trọng” để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng Moscow xem gói viện trợ mới của Mỹ là “vô cùng tiêu cực”.

Trả lời cho những lo ngại rằng những vũ khí như vậy có thể lôi kéo Hoa Kỳ vào cuộc xung đột trực tiếp, các quan chức chính quyền cấp cao nói Ukraine đã cam kết rằng các tên lửa sẽ không được sử dụng để tấn công vào bên trong nước Nga.

“Những hệ thống này sẽ được Ukraine sử dụng để đẩy lùi bước tiến của Nga trên lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng sẽ không được sử dụng cho các mục tiêu trong lãnh thổ Nga”, một quan chức Mỹ cho biết.

Các lực lượng hạt nhân của Nga

Ngay sau khi quyết định của Mỹ được công bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng hạt nhân của Nga đang tổ chức các cuộc tập trận ở tỉnh Ivanovo, phía đông bắc Moscow, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Khoảng 1.000 quân nhân đang thực hiện các cuộc diễn tập cường độ cao sử dụng hơn 100 phương tiện, bao gồm cả bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, hãng thông tấn này dẫn nguồn tin từ Bộ cho biết.

Trong bản tin của Interfax không đề cập đến quyết định của Hoa Kỳ về việc cung cấp vũ khí mới.

Nga cũng đã hoàn thành thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon và sẽ triển khai tên lửa này vào cuối năm nay trên một tàu khu trục nhỏ mới của Hạm đội phương Bắc, một sĩ quan quân đội cấp cao cho biết hôm 1/6.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các quận phía bắc, phía nam và phía đông của Sievierodonetsk, thuộc Luhansk, một trong hai tỉnh ở khu vực phía đông Donbas mà Moscow đang tiến chiếm thay cho phe ly khai.

Nếu chiếm được Sievierodonetsk và thành phố nhỏ hơn Lysychansk ở khu vực bờ tây của sông Siverskyi Donets, thì Nga sẽ chiếm giữ toàn bộ Luhansk, một mục tiêu chiến tranh quan trọng của lực lượng Tổng thống Vladimir Putin.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết lực lượng Nga hiện kiểm soát khoảng 70% thành phố. Trước đó, ông cho biết thành phố phần lớn đã biến thành đống đổ nát và các cuộc pháo kích của Nga đã khiến việc vận chuyển hàng cứu trợ hoặc sơ tán người dân không thể thực hiện được.

Ông Gaidai nói rằng Lysychansk dễ bảo vệ hơn vì nó nằm trên một ngọn đồi nhưng các lực lượng Nga sẽ nhắm vào nó bằng pháo và súng cối khi đã kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk thân Moscow, Leonid Pasechnik, nói với hãng thông tấn TASS rằng các đơn vị ủy nhiệm của Nga đã tiến chậm hơn dự kiến để bảo vệ cơ sở hạ tầng thành phố và “thận trọng xung quanh các nhà máy hóa chất”.

Ông Gaidai đã kêu gọi người dân Sievierodonetsk không rời khỏi các hầm trú bom vì những gì mà ông nói là một cuộc không kích của Nga vào một bể chứa axit nitric. Lực lượng cảnh sát của Cộng hòa Nhân dân Luhansk cáo buộc lực lượng của Ukraine đã làm hư hại nó.

Jan Egeland, người đứng đầu cơ quan cứu trợ của Hội đồng Tị nạn Na Uy vốn đã hoạt động từ lâu ở Sievierodonetsk, cho biết có tới 12.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong các cuộc tấn công mà không có đủ nước, thực phẩm, thuốc men hay điện.

Gói vũ khí

Ukraine nói những vũ khí do Hoa Kỳ và các quốc gia khác gửi đến kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược đã giúp họ chống lại các bước tiến công của Nga.

Các quan chức cho biết gói vũ khí mới của Mỹ bao gồm đạn dược, radar, một số radar giám sát đường không và tên lửa chống tăng Javelin.

Hôm 1/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người bị những người chỉ trích cáo buộc chậm trễ trong việc giúp Ukraine, cho biết Berlin sẽ cung cấp cho Kyiv hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã kêu gọi viện trợ thêm vũ khí trong khi chỉ trích Liên minh châu Âu, tổ chức đã đồng ý cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga vào thứ Hai, vì không trừng phạt năng lượng từ Nga sớm hơn.

EU cho biết họ sẽ cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển. Các quan chức cho biết ban đầu điều đó sẽ khiến 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Nga sang châu Âu bị ngừng lại và sẽ đạt mức 90% vào cuối năm nay.

Đáp lại lệnh cấm vận dầu mỏ của EU, Nga mở rộng việc cắt giảm khí đốt sang châu Âu, khiến giá cả tăng cao và làm bùng lên cuộc chiến kinh tế với Brussels.

Chiến tranh đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lúa mì và các mặt hàng khác của Ukraine, khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá lương thực cao hơn, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất thế giới.

Hôm 1/6, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm xuất khẩu lúa mì từ Ukraine, nói rằng không nên sử dụng ngũ cốc như một “vũ khí chiến tranh”.


*************

bbc.com

Nga sẽ làm gì, ủng hộ cho Ukraine sắp giảm, vì sao Ukraine không tấn công Nga?



Khói bốc lên ở Severodonetsk khi bị Nga tấn công

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói bốc lên ở Severodonetsk khi bị Nga tấn công

BBC News tiếng Anh hôm 1/6 tổ chức chương trình đặc biệt, với các nhà báo kỳ cựu trả lời câu hỏi độc giả về tình hình chiến sự Ukraine.


Có phải một số binh sĩ Nga từ chối chiến đấu?


Isobel McRae-Morris hỏi về các báo cáo rằng một số binh sĩ Nga đã từ chối chiến đấu ở Ukraine, và một số lính nghĩa vụ đã bỏ vị trí của họ. Điều này có thực sự xảy ra không?

Sarah Rainsford, Phóng viên BBC Đông Âu: Có, mặc dù rất khó biết quy mô. Vấn đề là, Nga vẫn chưa chính thức tuyên chiến: Vladimir Putin khẳng định cuộc xâm lược chỉ là một "chiến dịch đặc biệt" và điều đó có nghĩa là các binh sĩ chuyên nghiệp có thể từ chối tham gia. Họ có thể bị sa thải, nhưng họ không thể bị truy tố.

Tuy nhiên, cần một chút can đảm để thực sự từ chối. Tôi biết rằng nhiều binh sĩ Nga được triển khai khi bắt đầu cuộc xâm lược này còn trẻ và thiếu kinh nghiệm; một số không biết họ sẽ tham chiến, những người khác nghĩ rằng họ sẽ chiếm Kyiv trong vài ngày, mà không có sự phản kháng.

Nhưng bằng chứng về những trận đánh và tổn thất nặng nề ở khắp mọi nơi, kể cả trong những toa tàu lạnh mà tôi từng thấy chất đống những người lính Nga đã chết. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi một số người từ chối chiến đấu, đặc biệt là bây giờ họ đã tự chứng kiến ​​rằng Ukraine không muốn "giải phóng". Nhưng chúng tôi không thấy báo cáo về tình trạng đào ngũ hàng loạt.

Một chiếc ô tô bị cháy ở thành phố Severodonetsk vào tháng 5 năm 2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Một chiếc ô tô bị cháy ở thành phố Severodonetsk vào tháng 5 năm 2022


Nga sẽ làm gì tiếp theo?


David Perdue, ở Washington DC, hỏi: Cuộc tấn công trên bộ của Nga trên thực tế có bị đình trệ không? Nga sẽ tìm cách chiếm đóng thêm lãnh thổ Ukraine?

Steve Rosenberg, Biên tập viên BBC về Nga: Sau những thất bại ban đầu, quân đội Nga dường như đang thu được nhiều lợi thế ở miền đông Ukraine. Nhưng mục tiêu của Moscow là gì? Nếu Nga chiếm toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk, liệu Điện Kremlin có dừng lại hay đẩy mạnh việc giành thêm lãnh thổ?

Ngay cả khi Nga tạm dừng, không có gì đảm bảo rằng đó sẽ là sự chấm dứt vĩnh viễn hành động thù địch.

Trong các bài phát biểu và bài báo, Vladimir Putin đã nói rõ rằng ông không coi Ukraine là một quốc gia có chủ quyền; thay vào đó, ông xem như một lãnh thổ thuộc về lịch sử trong quỹ đạo của Moscow.

Sau khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt", nhà lãnh đạo Điện Kremlin dường như đã kỳ vọng chính quyền ở Kyiv sẽ nhanh chóng sụp đổ. Ông thậm chí còn kêu gọi quân đội Ukraine vùng lên và lật đổ giới lãnh đạo Ukraine. Điều đó đã không xảy ra.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Vladimir Putin từ bỏ ý định buộc Ukraine trở lại vùng ảnh hưởng của Moscow. Ngay cả khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.


Các nước phương Tây sẽ hành động nhiều hơn?


Một độc giả, Johnny, viết: Khi nào các quốc gia sẽ ngừng sợ hãi Nga?

Paul Adams, Phóng viên BBC Ngoại giao: Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đang sợ hãi hay chỉ hành động thận trọng?

Một số, như các nước cộng hòa vùng Baltic, đã bày tỏ sự thất vọng về những gì họ coi là sự miễn cưỡng của phương Tây trong việc cung cấp cho Ukraine mọi thứ họ cần.

Nhưng bất chấp những khiếm khuyết về quân sự của Nga - đã được phơi bày một cách tàn nhẫn trong hơn ba tháng - thì nước này vẫn được trang bị kho vũ khí hạt nhân khổng lồ mà Moscow ám chỉ rằng nước này có thể sử dụng.

Các quan chức phương Tây tiếp tục tin rằng Moscow không sử dụng lựa chọn như vậy cho ngày tận thế, nhưng không thể đơn giản hành động như thể nguy hiểm như vậy không tồn tại.

Và trong khi một số người, trong đó có Ngoại trưởng Anh Liz Truss, có vẻ vui mừng khi nói về việc trục xuất lực lượng Nga khỏi toàn bộ Ukraine, những người khác lại coi việc quay trở lại tình hình đã tồn tại vào sáng ngày 24/2 là một kịch bản khả thi hơn.

Điều này sẽ khiến Nga nắm quyền kiểm soát bán đảo Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014, cũng như các phần đáng kể ở phía đông Donbas.


Khi nào thì sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ bắt đầu giảm?


Sheila có một câu hỏi: Nhìn tình hình kinh tế ở châu Âu, khi nào hỗ trợ cho Ukraine sẽ giảm đi?

Paul Adams, Phóng viên Ngoại giao: Nga, nước đang gặp khó khăn kinh tế thực sự do hậu quả của các lệnh trừng phạt, phải hy vọng rằng thời gian sẽ có lợi cho mình.

Phát biểu trước các thành viên Quốc hội vào tháng trước, Avril Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết Putin "có lẽ đang trông đợi quyết tâm của Hoa Kỳ và EU suy yếu".

Với việc chính phủ Anh cảnh báo về khả năng cắt điện đối với hàng triệu khách hàng Anh vào cuối năm nay, Điện Kremlin có thể cho rằng áp lực của công chúng sẽ làm suy yếu quyết tâm của phương Tây.

Khó khăn của EU trong việc khiến các thành viên đồng ý lệnh cấm một phần đối với dầu của Nga cũng cho thấy khó đạt được đồng thuận về các lệnh trừng phạt.

Nhưng như những thông báo mới nhất của Mỹ liên quan đến hỗ trợ quân sự cho thấy, các đồng minh của Ukraine vẫn mong muốn cung cấp những gì Kyiv cần để đẩy lùi bước tiến của Nga, thậm chí có thể đảo ngược chúng.

Vì vậy, tôi không thấy sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ sớm giảm đi.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các binh sĩ nhìn khói bốc ra từ nhà máy lọc dầu Lysychansk, ngày 27 tháng 5


Tại sao Ukraine không tấn công Nga?


Câu hỏi này đến từ SC Bhargava: Tại sao Ukraine chủ yếu phòng thủ? Tại sao không tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự bên trong nước Nga?

Sarah Rainsford, Phóng viên BBC Đông Âu: Đây là một cuộc chiến Ukraine đã không lựa chọn và không bắt đầu. Bản chất là phòng thủ: đất nước đang đấu tranh cho quyền tồn tại của mình trước một cuộc tấn công tổng lực của Nga.

Việc nhắm mục tiêu một cách công khai và có chủ đích vào Nga sẽ là bước leo thang lớn vào thời điểm mà Ukraine đang chiến đấu để giữ ranh giới.

Những lời cầu xin từ Kyiv để có thêm vũ khí từ phương Tây là không ngừng. Tuy nhiên, gần đây Mỹ đã nói rất rõ ràng rằng các tên lửa tầm xa hơn mà họ sẽ cung cấp không phải để tấn công lãnh thổ Nga: họ lo ngại sự leo thang.

Hãy nhớ rằng, phương Tây đánh giá áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine là quá mạo hiểm khi Kyiv đã cầu xin điều đó ngay từ đầu. Còn việc Ukraine nhắm vào thường dân Nga? Đó sẽ là một tội ác chiến tranh.


Đàm phán hòa bình?


Câu hỏi tiếp theo đến từ độc giả Jayesh, hỏi Nga và Ukraine có tổ chức đàm phán hòa bình vào lúc này.

Steve Rosenberg, Biên tập viên BBC về Nga: Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine bắt đầu ngay sau khi Nga xâm lược. Đã có một số vòng đàm phán, nhưng họ không đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào.

Bây giờ, cuộc nói chuyện đã kết thúc. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau vì điều đó. Nhưng hãy nhớ rằng: nếu lực lượng Nga không tấn công Ukraine ngay từ đầu, thì không cần phải ngừng bắn!

Có khả năng các diễn biến trên chiến trường sẽ quyết định thời gian, cách thức và hình thức đàm phán tiếp tục.

Tuần này, Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã nói chuyện qua điện thoại với những người đồng cấp Ukraine và Nga và đề nghị đứng ra hòa giải. Mục đích quân sự hiện tại của Nga dường như là chiếm giữ và chiếm đóng (hoặc "giải phóng" như cách người Nga đặt nó) toàn bộ khu vực Donbas. Moscow có thể chưa sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn cho đến khi họ kiểm soát được vùng này.


***************

rfi.fr

Ukraina : Bị Nga oanh kích ồ ạt, Lyssychansk có nguy cơ cùng chung số phận với Sievierodonetsk

Thụy My

Từ nhiều tuần qua, quân Nga tập trung sức mạnh để cố gắng chiếm toàn bộ vùng Donbass thuộc miền đông Ukraina. Thành phố lớn Sievierodonetsk bị Nga không kích liên tục, cũng như Lyssychansk nằm ngay bên cạnh.

Các đặc phái viên Sébastien Németh và Jad El Khoury gởi về bài phóng sự từ Lyssychansk :

Tại doanh trại, lính cứu hỏa đưa xe chữa cháy ra, và cư dân từng người một mang bình đến lấy nước. Từ nhiều ngày qua, họ sống trong tình trạng vô cùng tạm bợ.

Igor, một thanh niên 21 tuổi cho biết : "Chúng tôi không có khí đốt lẫn điện nước, điện thoại, chẳng còn gì cả. Chỉ có một số tiệm buôn còn mở cửa, thế nên phải đến mua đồ ở đây. Về điện thì lính cứu hỏa cho chạy máy phát điện. Tất nhiên là chúng tôi sợ hãi, nhưng vẫn giữ hy vọng là quân đội Ukraina sẽ thắng và chấm dứt được chiến tranh".

Bom không ngừng rơi xuống thành phố, phá hủy một cách ngẫu nhiên những con đường, những tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Vladimir Ivanovich đặt hai bình đầy nước lên xe đạp. Đã 64 tuổi, ông chưa hề trải qua tình trạng thế này.

Ông nói : "Tôi từng sử dụng mìn trong thời kỳ làm thợ mỏ, nên đã quen nghe những tiếng nổ, nhưng chưa bao giờ như thế cả. Thật là đáng sợ ! Chúng ta nghe tiếng bom nhưng không bao giờ biết được nó sẽ đánh vào đâu".

Cho dù chiến tranh làm hoạt động chậm lại, nhưng 50 lính của đội cứu hỏa vẫn cố gắng bằng mọi cách giúp đỡ người dân sống sót. Alexander Chukov, đội phó thổ lộ : "Công việc hết sức khó khăn do các vụ oanh tạc, và mọi nguồn năng lượng đều bị cắt. Nhưng chúng tôi cố gắng giúp dân bằng mọi cách. Từ trợ giúp nhân đạo cho đến sơ tán, tất cả những gì có thể làm được thì chúng tôi đều thực hiện".

Lyssychansk, đã thường xuyên bị không kích, sắp tới có thể cùng chung số phận với Severodonetsk, khiến cuộc sống người dân lại càng bấp bênh hơn nữa.


**************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 96 (30-5-2022)


Phan Châu Thành

31-5-2022

1. Cuộc phản công của Ukraina ở Kherson bước sang ngày thứ 3, hôm qua, họ đã chọc thủng phòng tuyến của Nga, chiếm được 3 ngôi làng và lập được 1 tiền đồn trên chiến trường này. Hôm nay, họ lại tiếp tục đánh rộng ra và chiếm được thêm làng Davydiv Brid

#Kherson Axis – #Ukrainian troops have launched a counterattack 40 mi/65km NE of #Kherson City with the stated goal of destroying #Russian supply lines to the N. #Ukraine has captured Davydiv Brid & has gained ground and possibly total control in Lozove, Bilohirka & Andriivka. pic.twitter.com/H0lzBG8u9r

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 30, 2022

Tờ The Telegraph đã công nhận tính xác thực.

Quân Nga cũng phải rút khỏi làng Mykolaivka và ngoại ô Snihurrivka bởi pháo kích dữ dội từ phía Ukraina. Nhiều nguồn tin đã xác nhận việc này:

Russian Combat Forces have reportedly begun to withdraw from the Cities of Mikolaivka and Snihurivka along the Kherson/Mykolaiv Front due to Heavy Ukrainian Counteroffensives in the Region with Air and Ground Forces. pic.twitter.com/OhXzVgViDO

— OSINTdefender (@sentdefender) May 30, 2022

In Kherson oblast Ukrainian forces advanced into two Russian occupied areas. #Kherson #Ukraine pic.twitter.com/1E8g5hxm0E

— (((Tendar))) (@Tendar) May 30, 2022

After heavy losses criminal Russian invader rapist forces ran away from Mykolaivka in the Kherson oblast.#nato #sweden #finland #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa pic.twitter.com/p0Xtl1Tgwy

— . (@BMUSTINILDH) May 30, 2022

Per liveuamap, the location is the small village by that name just west of the town of Vysokopillya (see circled area below). It is NOT the town of Mykolaivka just north of the Dnipro River that Ru has withdrawn from. pic.twitter.com/MkWB88qf6I

— ScienceMattersJD (@ExScientia_Vera) May 30, 2022

As a result of attack of Defense Forces the Russian troops, having losses, withdrew from Mykolaivka of the #Kherson region. Panic among other Russian troops was spread, according to the General Staff of the Armed Forces of #Ukraine.#UAarmy #UkraineRussiaWar

— SUSPILNE NEWS 📰 (@suspilne_news) May 30, 2022

⚡️ General Staff: Russian troops withdraw from Mykolaivka in Kherson Oblast.

According to the most recent update by the General Staff, Russian forces suffered significant losses and had to withdraw from the village of Mykolaivka as a result of an offensive of Ukraine's forces.

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) May 30, 2022

Hướng của hai mũi tiến công chính, quân Ukraina đã vào sâu sau phòng tuyến của Nga từ 8 tới 10km:

🇺🇦⚡️Reports of two Ukrainian offensives on the Mikolaiv-Kherson front.
One at Mikolaivka, another at Snihurivka. pic.twitter.com/p3gbCPaqZG

— Ukraine War Report (@UkrWarReport) May 30, 2022

🔴Adviser to the head of the Ministry of Internal Affairs Vadym Denysenko said that in the #Kherson and #Zaporizhzhia directions, the Ukrainian military managed to advance by 8-10 kilometers – The New Voice of Ukraine#UkraineWillPrevail https://t.co/VZBzpKMApr

— Hybrid Warfare Analytical Group/UCMC (@hwag_ucmc) May 30, 2022

Phòng tuyến của Nga dựa theo sông Inhulets bị thủng:

In Kherson region, a Ukrainian offensive advanced 9 km in the direction of Beryslav. Russian defences along the Inhulets River at Davydiv Brid collapsed. The rashists have retreated to Bruskyns'ke. pic.twitter.com/YiovNkLOlo

— Michael MacKay (@mhmck) May 30, 2022

Theo thông tin từ nhiều nguồn, đã có một sự hoảng loạn trong các đơn vị Nga ở các làng xung quanh:

#Mykolaivka in #Kherson has been liberated. More to follow. Panic is beginning to spread through the ranks of the #Russian forces in nearby villages.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) May 30, 2022

Quân Ukraina bắt đầu kêu gọi quân Nga đầu hàng, một điều trước nay rất ít thấy:

"Russian soldiers, you've listened to my previous advice to surrender, 7 of you did. Find a white cloth and wave it and you will live. There is nothing good waiting for you in the direction of #Kherson."

Partial translation. @mdmitri91 to the rescue?

Glory to #Ukraine pic.twitter.com/1wDM163lyA

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) May 30, 2022

Pháo binh Ukraina làm chủ chiến trường:

La 28a Brigata Meccanizzata #Ucraina bombarda con l'artiglieria le posizioni russe nelle terre degli Oblast di #Kherson e #Nikolaev. #Mykolaiv #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/wgVSvhxw4L

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 30, 2022

Một số vũ khí Nga bị phá hủy:

Lunatic Russian invader thugs send to hell.#nato #sweden #finland #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa pic.twitter.com/XmF0RplFWv

— . (@BMUSTINILDH) May 30, 2022

Lviv paratroopers destroyed a platoon of the 🇷🇺104th Assault Regiment from Pskov Oblast

"About twenty Russian occupiers were successfully destroyed along with armored vehicles, which were advancing," the 🇺🇦80th Brigade's commander reported.https://t.co/N54ix2NgsZ pic.twitter.com/WLFr7YeeUp

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) May 30, 2022

Trực thăng Mi-24 bị bắn rơi:

Fresh downed Russian helicopter Mi-24 in the Kherson region. #UkraineRussiaWar #Kherson #Russia #Ukraine️ #StandWithUkraine #ArmUkraineNow #StopRussia pic.twitter.com/koaQakH7hg

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) May 30, 2022

Hệ thống điện thoại di động vùng Kherson ngừng làm việc, do bị quân Ukraina pháo kích, theo thông báo từ Kirill Stremousov, chủ tịch lâm thời của tỉnh do Nga dựng lên:

#Kherson region was disconnected from cellular communication due to the shelling of the AfU, 500 thousand people were left without contact – #KirillStremousov, deputy head of the military-civil administration of the region #Ukraine
🇺🇦 pic.twitter.com/PsXcTZF6t1

— HappyEverline (@busnitized) May 30, 2022

Bên trong thành phố, ai đó đã đánh cắp lá cờ Nga trên cột cờ:

👆On an embankment in occupied #Kherson an unidentified group removed the Russian tricolor flag from the flagpole. They also cut the rope so that Russians could not raise the flag again. Agency "Unian".#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/YB5FQmEjah

— U24 (@u24_news) May 30, 2022

2. Chiến đấu thua trên chiến trường nhưng quân Nga vẫn bắn vào nhà dân ở Kharkiv, làm 3 người bị thương:

During the day from May 29 to May 30, rescuers of the #Kharkiv garrison of the State Emergency Service continued to perform their duties in wartime conditions. pic.twitter.com/QFdOG7hKlr

— Kharkiv Pagan (@VMytus) May 30, 2022

… và phá hủy hệ thống điện mặt trời. Đánh không nổi, quân Nga chuyển sang phá hoại càng nhiều càng tốt.

"There is no military infrastructure, just a solar power plant"

Russian troops bombed a solar power plant in the #Kharkiv region. Its director is sure that the strike was purposeful. The moment of the strike was caught on video.
Video: DW pic.twitter.com/43daViDT7s

— NEXTA (@nexta_tv) May 30, 2022

🤬A present from the "russian world"
Two russian cruise missiles hit a solar power plant in the #Kharkiv region. There were no soldiers here, no tanks, just a power plant that generated electricity for neighboring farms and villages.
The power plant is no longer operable. pic.twitter.com/f0zNssk1dI

— ZMiST (@ZMiST_Ua) May 29, 2022

Bộ binh Ukraina chiến đấu, hãy để ý tới vũ khí và trang bị, đã theo “chuẩn” NATO, đây có thể là các đơn vị mới đi huấn luyện về:

#Kharkiv region POV released but #ZSU. Previously stated #Kherson, my bad, autocorrect often mixes the two.

Anyway, pretty intense.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦 pic.twitter.com/ZSmfY54Xwg

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) May 30, 2022

Phía Ukraina đăng một phim cho thấy họ dùng cả thực tại ảo (simulator) để huấn luyện lính sử dụng tên lửa phòng không 9k38 Igla của Ba Lan:

#Ukrainian soldiers in #Kharkiv region using field simulator for training operators of 9K38 Igla man-portable infrared homing surface-to-air missile (SAM) system. Although Soviet design, these are manufactured by the Ukrainian company NVP ENERGIA 2000.#SlavaUkraine #StopRussia pic.twitter.com/wa5fILfWUX

— Stepan Gronk (@StepanGronk) May 30, 2022

Xe bọc thép Nga bị chiếm:

Le forze di difesa territoriale #Ucraina hanno requisito un veicolo corazzato cingolato da combattimento di fanteria BMP-2 russo in buone condizioni, nell'Oblast di #Kharkiv. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/r3Ct0gMGoH

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 30, 2022

3. Chiến sự ở gần Izium, quân Nga bắn phá vào các làng xung quanh:

⚡️#Ukraine– 20220530 – unknown place, #Izyum district, #Kharkiv Oblast – Aftermath around 14,40 pm of a #Russian invader shelling pic.twitter.com/P5CzEH9nzD

— glosm eusec (@glosmeusec) May 30, 2022

Và chuyển về đây đơn vị trực thăng chiến đâu Ka-52:

#UkraineRussiaWar #UkraineWillWin Enemy keeps Ka-52 helicopter squadron ready near #Izium https://t.co/ywfkeyVTJy

— Ukrinform-EN (@Ukrinform_News) May 30, 2022

Theo tin từ phía Ukraina, quân Nga đang tập hợp, định tổ chức tấn công vào Sloviansk từ Izium và Lyman:

⚡️ Russian forces regroup, prepare for attack on Sloviansk from Izium and Lyman.

The Russian troops moved more than 250 pieces of weapons and military equipment to occupied settlements, as well as restored the railway bridge near Kupiansk.

Source: General Staff of Ukraine.

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) May 30, 2022

4. Chiến sự vẫn ở bên rìa thành phố Severodonetsk. Ba ngày hôm nay, quân Nga dồn sức tấn công thành phố này nhưng vẫn chưa có thêm kết quả nào cụ thể:

#Severodonetsk – The battle for the city continued today. #Russian forces made small gains in the E & were geolocated to the thermal power plant and along the road to it. Rumors of a general collapse of #Ukrainian positions are false. #UAF continues a fierce defense of the city. pic.twitter.com/amBOrdqffW

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 29, 2022

Bản đồ chiến sự:

Map of the situation in #Severodonetsk -Lisichansk on 29/5/22.#Ukraine️ pic.twitter.com/LafS5Nabic

— Military Advisor (@miladvisor) May 29, 2022

Quân Nga áp dụng chiến thuật nã pháo phá hủy mọi ngôi nhà trong thành phố Severodonetsk:

Ukrainian defenders hold out in #Severodonetsk under heavy fire https://t.co/9054Q7B5xv

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) May 30, 2022

As a result of shelling by russian troops in #Severodonetsk, #Luhansk region, two civilians were killed. Three doctors went missing. Critical infrastructure is 100% destroyed, 90% of the housing stock is damaged. The city is littered with russian corpses. There are fierce battles pic.twitter.com/Ya6f06C0rw

— Euromaidan PR (@EuromaidanPR) May 30, 2022

… rồi ném bom liên tục, có lúc tới 200 quả trong một giờ.

… dùng cả trực thăng để tấn công:

🇷🇺🇺🇦
Ka-52 at #Severodonetsk#Lisichansk pic.twitter.com/h8Kt7RIsok

— Tony (@Cyberspec1) May 30, 2022

Excited local residents film Russian Ka-52 helicopters near #Severodonetsk enthusiastically discussing their characteristics. pic.twitter.com/9u2Uo3MKgT

— ZradaXXII (@ZradaXXII) May 30, 2022

#Ukraine farmers film, Ka-52s heading towards #Severodonetsk pic.twitter.com/ET2bxgsKUz

— Bishnu Maharaj (@bishnu_maharaj) May 30, 2022

Quân Nga ở trong các cánh rừng và rìa thành phố:

LPR forces occupied a bridgehead in #Severodonetsk
"from where we continue to develop success" pic.twitter.com/5k6WeyHAUv

— Thomas Welschen (@TWelschen) May 29, 2022

Report from #Severodonetsk— here you can see #Ukrainian Army stationing their tanks literally under apartment buildings and destroying them with direct fire (filmed by #Russians)#UkraineWarCrimes #Donbass #UkraineRussianWar pic.twitter.com/24MuWnyMnP

— Cicke 🇷🇸 🇷🇺 🇺🇸☮ (@Cicke69) May 30, 2022

Nhưng xe tăng Nga vẫn trúng Javelin:

A T-72B3 tank, didn't survive an attack by a #Ukrainian FGM-148 #Javelin missile, as pro-Russian media that peddle Kremlin propaganda claim. In fact, the tank was completely destroyed west of #Severodonetskhttps://t.co/QWbBOCowl1 https://t.co/DqNhGia3rz pic.twitter.com/r40b0Oy4BP

— Thanos Sitistas (Epachtitis) (@epachtitis) May 30, 2022

Một số lính Nga bị bắt sống:

The assault group of the 7th Brigade of #Russia 🇷🇺 was defeated in #Severodonetsk 🇺🇦.

The paratroopers of the 81st Brigade captured two POWs Artem Khokhlom #Russian, and Grigory Gudzhiev #DNR.
The rest of their comrades were not so lucky. pic.twitter.com/wJyV5noBn0

— Grumpy Skipper (@_ruskimir) May 30, 2022

Một xe bọc thép của Ukraina bị bỏ lại:

🇷🇺🇺🇦
Abandoned Ukr "Saxon" APC – #Severodonetsk pic.twitter.com/T8qIk1hkSD

— Tony (@Cyberspec1) May 30, 2022

Lính Ukraina di chuyển:

🇷🇺🇺🇦
Ukr video from #Severodonetsk pic.twitter.com/8wjG63HL5v

— Tony (@Cyberspec1) May 30, 2022

Vẫn còn những người dân ở lại trong thành phố, trong khi đang nói chuyện với phóng viên, bom nổ ngay gần họ:

#ukrainerussie #UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Severodonetsk Severodonetsk, des civils témoignent des violents combats devant une caméra , a 0,37 secondes , un obus explose à quelques mètres de leur position . pic.twitter.com/FKi8TaXxik

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 𝔾é𝕠𝕡𝕠𝕝𝕚𝕥𝕚𝕢𝕦𝕖 (@Damien94475559) May 30, 2022

Những gì còn lại ở Rubizhne, ngoại ô Severodonetsk:

The battle for Donbas has seen Russia switch to artillery barrages that last day and night. Ukraine's National Guard have endured much of it and have shared their footage with the BBC. The video below is what is left of Rubizhne https://t.co/JShPwrtg6E pic.twitter.com/dvquyECfSn

— Quentin Sommerville (@sommervilletv) May 30, 2022

Trên đường rời khỏi thành phố Severodonetsk, xe của các tình nguyện viên cứu trợ đã bị bắn, nhiều người tử vong, trong đó có phóng viên người Pháp Frederic Leclerc:

A 32-year-old French journalist has been killed in #Ukraine after being hit in the neck by shrapnel from Russian shelling while traveling in a humanitarian vehicle near to #Severodonetsk, French President Emmanuel Macron confirmed.https://t.co/sYhPhUpNlC#Russia #RussiaUkraine pic.twitter.com/ZGxxCMgM3V

— Donkey Junk (@DonkeyJunkMedia) May 30, 2022

"French journalist killed by shrapnel from Russian shell in eastern Ukraine. Journalist was in an evacuation vehicle in Sievierodonetsk, the largest city in Donbas still in Ukrainian hands." #Severodonetsk is most intense #RussiaUkraineWar area now. https://t.co/x5YbafrXLN

— Ivan Katchanovski (@I_Katchanovski) May 30, 2022

Theo phân tích từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga có những bước tiến ở chiến trường này, từng bước đẩy lùi quân Ukraina, nhưng „quá chậm”.

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces continued to assault #Severodonetsk on May 29 but did not make any confirmed advances; Russian progress in intense urban combat will likely be slow.https://t.co/6iR9GZNwQi pic.twitter.com/0ApGpWky4t

— ISW (@TheStudyofWar) May 29, 2022

Chiến sự hầu như không có gì thay đổi trong 3 ngày qua ở chiến trường mà phía Ukraina được cho là yếu nhất và hỏa lực cũng như lực lượng Nga đông hơn gấp nhiều lần:

Russian Forces have entered the city of #Severodonetsk from the North part and from the East part. They have taken the Mir Hotel in the North but their advances there have been slowed.
Source: https://t.co/J3psfxPFpn#Ukraine #UkraineWar #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/NHmjBKUo59

— Vitaly Voronenko | Ukraine updates 🇺🇦 (@vitalyvoronenko) May 30, 2022

Phía Ukraina đưa tin: 18 pháo tự hành AHS KRAB của Ba Lan cùng hơn 100 lính Ukraina được huấn luyện đang trên đường tới chi viện cho Severodonetsk. Đây là loại pháo có tầm xa tới 40km. Cùng với 6 khẩu Caesar của Pháp, quân Ukraina có 24 pháo tầm xa SPGs.

⚡️ Poland to send 18 KRAB self-propelled howitzers to Ukraine.

These howitzers can fire at up to 40 kilometers, six times a minute. Poland is the second-largest donor of equipment to Ukraine after the U.S. so far.

📷 Defense Ministry of Poland pic.twitter.com/ZYVRYSkK8m

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) May 29, 2022

BREAKING:

Poland has donated 18 of its most modern AHS Krab self-propelled howitzers to Ukraine.

Poland has also trained 100 Ukrainian artillerymen to operate these howitzers.

Following the 6 Caesar SPGs donated by France, Ukraine now has at least 24 Western SPGs.

(1/2) pic.twitter.com/LsqHlEtqcF

— Visegrád 24 (@visegrad24) May 29, 2022

5. Quân Nga bắn vào thành phố Zaporizhia:

sunrise has never arrived for some in my homecity zaporizhia. russian fascists targeted it with several rockets at the dawn. a huge shopping mall and a densely populated civilian neighborhood got impacted the most pic.twitter.com/jAUiNOr1x3

— maksym.eristavi 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) May 25, 2022

i’ve shopped at this area so many times. zaporizhia prides itself on a thriving, hard-working small business culture. seeing so many of these businesses damaged in this morning attack is fucking heartbreaking https://t.co/22nLxgMEZk pic.twitter.com/GVaPt0oPUJ

— maksym.eristavi 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) May 25, 2022

Drone Ukraina làm việc:

Two Russian IFVs were destroyed by Ukrainian drone-dropped munition strikes in Zaporizhia Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/8Fq7Qr0b0F

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) May 30, 2022

Pháo binh Ukraina tấn công một vị trí của Nga:

Video : Ukraine’s 45th Artillery Brigade shelling Russian positions in Zaporizhia Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/JcKxkFMGro

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) May 25, 2022

Bên trong thành phố Melitopol bị chiếm đóng, một xe ô tô bị gài mìn đã phát nổ – theo tin từ phía Nga:

Car bomb detonates in #Russian-occupied #Melitopol in southern #Ukraine, says Russian state media https://t.co/m8yKg7OwSu

— Lloyd H (@InsiderChl) May 30, 2022

… được cho là định ám sát chủ tịch tỉnh Yevhen Balitsky do Nga mới lập nên:

There was an explosion in #Melitopol. Local media report that an explosion was heard in the morning near the Kvartal shopping mall. According to preliminary information, the collaborationist head of #Zaporizhzhya Oblast Yevhen Balitskyy was there. pic.twitter.com/MoHcCT94If

— NEXTA (@nexta_tv) May 30, 2022

6. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ không cung cấp cho Ukraina hệ thống tên lửa để có thể tấn công vào lãnh thổ Nga (hệ thống MLRS).

7. Thêm một dấu hiệu cho thấy quân Nga bắt đầu thiếu lính để bổ sung cho chiến trường Ukraina, khi tổng thống Nga Putin ban hành sắc lệnh hủy bỏ hạn chế tuổi tác phục vụ trong quân đội Nga. Theo các chuyên gia, động thái này cho phép quân đội Nga gọi trở lại những người lính kỹ thuật cao đã nghỉ hưu và bổ sung lực lượng sỹ quan trên chiến trường đang thiếu hụt.

8. Hàng trăm người Ukraina đã tổ chức diễu hành “Những người bạn thân thiết – xin cảm ơn. Ukraina – Ba Lan” ở trung tâm thủ đô Warszawa, Ba Lan vào hôm qua, 29-05-2022. Qua đó, họ muốn bày tỏ lòng biết ơn của người Ukraina tới nhân dân Ba Lan trong những thời điểm khó khăn này:

W niedzielę ulicami Warszawy przeszedł Marsz Wdzięczności dla Polaków "Przyjaciele, dziękujemy". W ten sposób Ukraińcy, którzy uciekli do Polski po agresji Rosji na Ukrainę, dziękowali Polakom za przyjęcie i wszelką pomoc. https://t.co/ohg1zcMyXy

— Stacja7.pl (@Stacja7pl) May 30, 2022

Poruszające obrazy. To my dziękujemy, że dziś bronicie Polski i Europy przed ruską dziczą.#Warszawa #StandWithUkraine 🇺🇦🇵🇱 pic.twitter.com/On8kzAsqo4

— Sławomir Potapowicz 🇵🇱 🇪🇺 (@S_Potapowicz) May 29, 2022

Một điều có thể thấy là trong khi chủ lực quân Nga dồn lại tấn công Severodonetsk, mặc dù phía Ukraina cũng tuyên bố mấy ngày qua: “tình hình thành phố rất nguy kịch!”, quân Nga cũng vẫn không tiến được vào, thành phố không bị bao vây và trong trường hợp xấu nhất, phía Ukraina vẫn có thể lùi về Lysychansk, cách Severodonetsk chỉ một con sông và lại sẽ tương đối an toàn, mình chợt nghĩ không hiểu liệu đây có phải là một đòn gió của họ, kéo quân Nga về hướng này, giảm tải cho chiến trường Kherson để rồi bất ngờ tập kích không? Kherson đối với quân Ukraina mới quan trọng, chứ không phải Severodonetsk, nên có thể họ làm cách này để tăng khả năng thành công chăng?

Phải vài ngày nữa chúng ta sẽ thấy.

Viva Ukraina.


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 01-6 - 2022 ]

Lực lượng Nga tiến vào thành phố công nghiệp, Mỹ sắp gửi tên lửa bắn chính xác cho Ukraine


PhuCLai-war

*****************

Đức cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine


Đức cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước này đã "liên tục giao vũ khí kể từ đầu cuộc chiến", gồm hơn 15 triệu băng đạn, 100.000 quả lựu đạn và hơn 5.000 quả mìn chống tăng.

"Chính phủ quyết định chuyển giao hệ thống phòng không hiện đại nhất mà Đức có là IRIS-T", ông Scholz nói ngày 1-6.

IRIS-T là hệ thống phòng thủ đất đối không có tầm bắn xa tối đa 40km, cao tối đa 20km, được kỳ vọng nâng cao đáng kể năng lực phòng không của Ukraine trước Nga.

IRIS-T bao gồm hệ thống tên lửa lắp trên xe tải có radar đa năng, có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu đồng thời và được thiết kế để đánh chặn máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tên lửa hành trình, pháo phản lực, máy bay không người lái, tên lửa chống radar và bom.

Theo Hãng tin Reuters, việc chuyển giao hệ thống IRIS-T đánh dấu một trong những thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Đức.

Trước đây, Đức dè chừng trong việc cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì lo ngại leo thang căng thẳng với Nga.

Yêu cầu của Ukraine về vũ khí hạng nặng gia tăng trong những tuần gần đây, khi Matxcơva đưa hỏa lực mạnh nhất tham chiến sau khi không chiếm được thủ đô Kiev.

Thủ tướng Scholz cho biết vẫn đang đàm phán với các đồng minh của Đức về cách hỗ trợ Ukraine.

Ngày 31-5, ông Scholz tuyên bố Đức sẽ chuyển giao xe chiến đấu bộ binh (IFV) cho Hy Lạp, để Athens có thể chuyển giao vũ khí thời Liên Xô cho Ukraine.


**************

Xuất khẩu khí đốt Nga giảm gần 28%

Tập đoàn Gazprom cho biết xuất khẩu khí đốt của Nga sang các nước ngoài Liên Xô cũ đã giảm hơn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Nga Gazprom hôm nay công bố kim ngạch xuất khẩu khí đốt của Nga đến các nước ngoài Liên Xô cũ trong 5 tháng đầu 2022 đạt 61 tỷ m3, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này được cho là do Nga mất đi một số khách hàng nhập khí đốt ở châu Âu.

Gazprom cũng cho biết kim ngạch xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống Năng lượng Siberia đang tăng, song không cung cấp số liệu chi tiết.

Công nhân lắp đặt đường ống Năng lượng Siberia tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Bắc Hà, miền bắc Trung Quốc, ngày 22/4/2020. Ảnh: AFP.

Công nhân lắp đặt đường ống Năng lượng Siberia tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Bắc Hà, miền bắc Trung Quốc, ngày 22/4/2020. Ảnh: AFP.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine", Moskva đã yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Sau đó, Gazprom đã đưa ra cho khách hàng một giải pháp. Quốc gia nhập khí đốt Nga có thể thanh toán bằng đồng euro hoặc USD thông qua một tài khoản tại ngân hàng Gazprombank. Khoản tiền này sau đó sẽ được quy đổi thành ruble để chuyển sang tài khoản thứ hai nhằm thanh toán cho Nga. Tuy nhiên, nhiều công ty châu Âu đã từ chối làm theo.

Ngày 31/5, Gazprom tuyên bố ngừng bán khí đốt cho hai công ty năng lượng của Đức và Đan Mạch vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Trước đó, Gazprom cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nỗ lực giảm phụ thuộc năng lượng Nga, song chia rẽ khi thảo luận áp lệnh cấm vận khí đốt do nhiều thành viên khối phụ thuộc sâu sắc vào nguồn cung từ Moskva.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Đức Trung (Theo AFP)


************

Nga cáo buộc Mỹ "đổ thêm dầu vào lửa", cảnh báo xung đột trực diện

Thành Đạt

Nga cáo buộc Mỹ đổ thêm dầu vào lửa, cảnh báo xung đột trực diện - 1

Một hệ thống rocket phóng loạt của Mỹ (Ảnh minh họa: AFP).

"Bất kỳ hoạt động cung cấp vũ khí nào, vốn đang tiếp diễn và gia tăng, đều làm leo thang nguy cơ như vậy", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với các phóng viên hôm nay 1/6, đề cập đến khả năng xảy ra cuộc đối đầu trực diện giữa Nga và Mỹ.

Tuyên bố của ông Ryabkov được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/5 tuyên bố Washington sẽ cung cấp các loại pháo tầm trung tiên tiến cho Ukraine để nhắm vào các "mục tiêu quan trọng" trên chiến trường. Một số quan chức Mỹ tiết lộ đó là hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142.

Các hệ thống pháo trên được cho là nằm trong gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trị giá 700 triệu USD mà Mỹ dự kiến công bố hôm nay 1/6. Gói viện trợ này sẽ bao gồm đạn dược, hệ thống radar, tên lửa Javelin và một số vũ khí chống tăng khác.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ đang cố tình đổ thêm dầu vào lửa. Rõ ràng Mỹ vẫn giữ lập trường rằng họ sẽ chiến đấu với Nga đến người Ukraine cuối cùng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết.

Một số nhà phân tích cho rằng, HIMARS có thể là "vũ khí thay đổi cuộc chơi" ở thời điểm lực lượng Ukraine đang chật vật đối phó hỏa lực của Nga ở miền Đông.

Tiết lộ lý do cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống pháo tiên tiến, Tổng thống Biden cho biết các nước "phải nhanh chóng gửi một lượng đáng kể vũ khí và đạn dược cho Ukraine để họ chiến đấu và ở vị thế mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán".

Tổng thống Biden nhấn mạnh, Washington sẽ không gửi cho Kiev những vũ khí để tấn công vào lãnh thổ Nga vì Mỹ không muốn xảy ra xung đột giữa Nga và NATO trừ khi đồng minh bị tấn công. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cũng đồng tình với quan điểm này.

"Chúng tôi không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho phép Ukraine tấn công Nga từ bên trong lãnh thổ Ukraine, và Tổng thống Joe Biden đã nói rất rõ về điều đó. Chúng tôi sẽ không trở thành một bên tham chiến", bà Thomas-Greenfield cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga không chấp thuận lời giải thích của Mỹ. Ông Ryabkov cho rằng Washington đang khiến cuộc xung đột Nga - Ukraine trở nên nguy hiểm hơn và Nga coi việc Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine là hành động "vô cùng tiêu cực".

"Một thực tế rõ ràng đó là Mỹ, dẫn đầu một nhóm quốc gia, đang tham gia vào việc bơm vũ khí một cách có chủ đích cho chính quyền Kiev", ông Ryabkov cho biết.

Theo nhà ngoại giao Nga, trong nhiều năm qua, Mỹ không hành động để ngăn chặn tình hình căng thẳng leo thang với Nga về vấn đề Ukraine. Ông Ryabkov cho rằng Mỹ đã ngăn cản nỗ lực cuối cùng của Moscow trong việc đàm phán một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý nhằm giải quyết những lo ngại của Nga về sự mở rộng của NATO ở châu Âu.

Thứ trưởng Ryabkov cho rằng Mỹ quyết tâm "chiến đấu (với Moscow) tới người Ukraine cuối cùng để gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga". "Đây là điều chưa từng có và điều này thật nguy hiểm", ông Ryabkov cảnh báo.

Nga nhiều lần cảnh báo coi các phương tiện chở vũ khí của Mỹ và NATO trên lãnh thổ Ukraine là mục tiêu quân sự. Moscow tuyên bố việc trao cho Ukraine vũ khí tầm xa có thể khiến phương Tây bị trả đũa nếu Nga bị tấn công.


*************

Tướng Mỹ dự đoán kịch bản kết thúc xung đột Nga - Ukraine

Thành Đạt

Tướng Mỹ dự đoán kịch bản kết thúc xung đột Nga - Ukraine - 1

Xe tăng của lực lượng thân Nga khai hỏa vào mục tiêu của Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 31/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, đã được hỏi về kết quả có thể xảy ra của cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev.

"Hiện tại, một trận chiến rất quan trọng đang diễn ra ở Donbass giữa quân đội Ukraine và Nga. Tình hình chiến sự (tại Donbass) trong vài tuần tới có lẽ sẽ định hình phần lớn kết quả của những gì sẽ xảy ra", ông Milley nói.

Theo Tướng Milley, cuộc xung đột "có thể kết thúc trong sự tàn phá, kết thúc trong sự bế tắc, kết thúc với việc bên này hoặc bên kia có một chiến thắng mang tính quyết định và kết thúc trong một cuộc đàm phán hòa bình".

Tướng Milley khẳng định "một kết quả được thương lượng là lựa chọn hợp lý" cho cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine, nhưng "cả hai bên phải tự đi đến quyết định đó".

"Xung đột luôn có khả năng leo thang. Và chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ sự leo thang, đồng thời ngăn chặn cuộc xung đột này mở rộng thành một thứ khủng khiếp hơn nhiều so với hiện tại", ông Milley cảnh báo.

Tướng Milley cũng được yêu cầu đưa ra bình luận về tuyên bố gần đây của ông rằng, Ukraine sẽ phải tự quyết định về việc làm thế nào để giải quyết những mâu thuẫn giữa Kiev với Moscow.

"Đây là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Cuộc chiến này kết thúc như thế nào trên chiến trường sẽ do Tổng thống (Volodymyr) Zelensky và Tổng thống (Vladimir) Putin quyết định", ông Milley nói thêm.

Washington đã tích cực hỗ trợ Ukraine trong suốt cuộc xung đột với Nga bằng cách cung cấp vũ khí, tài chính và thông tin tình báo cho Kiev. Hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine.

Moscow nói rằng sự trợ giúp của Mỹ cho Kiev chỉ làm leo thang và kéo dài cuộc giao tranh. Tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến tranh ủy nhiệm do liên minh NATO với vai trò dẫn dắt của Mỹ tiến hành nhằm chống lại Nga.

Tướng Milley không phải là quan chức phương Tây cấp cao duy nhất kêu gọi một giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột Ukraine trong những ngày gần đây, trong bối cảnh Nga đang trên đà tiến công ở Donbass và các quan chức Ukraine mô tả tình hình trên thực địa là "cực kỳ tồi tệ" đối với Kiev.

Quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, khối này nên tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine và áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga để giúp Kiev giành ưu thế trong các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow trong tương lai. Chỉ hơn một tháng trước, ông Borrell đã nhấn mạnh rằng Ukraine "phải thắng trong cuộc chiến này".

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko hôm 31/5 cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán với Kiev, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết.

Trước đó, Tổng thống Zelensky ngày 23/5 tuyên bố, Tổng thống Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt xung đột. Tổng thống Putin tuần trước cũng khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tuyên bố, phía Nga sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán với Ukraine ngay sau khi Kiev thể hiện quan điểm mang tính xây dựng và đáp ứng các đề xuất của Moscow. Trong khi đó, Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak khẳng định Ukraine chỉ có thể chấp nhận lệnh ngừng bắn với Nga nếu Nga rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine
**************

voatiengviet.com

Lực lượng Nga tiến vào thành phố công nghiệp, Mỹ sắp gửi tên lửa bắn chính xác cho Ukraine

Reuters

Quân đội Nga hôm 1/6 tấn công vào một thành phố công nghiệp bị nhắm mục tiêu trong nỗ lực chiếm vùng đông Ukraine, giữa lúc Hoa Kỳ cho biết sẽ cung cấp tên lửa tiên tiến cho Kyiv để giúp họ buộc Moscow phải đàm phán kết thúc chiến tranh.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga, trong cuộc xâm lược đã kéo dài 98 ngày, đang tấn công cơ sở hạ tầng ở các khu vực phía đông và phía nam, bao gồm cả thành phố công nghiệp quan trọng Sievierodonetsk, trọng tâm chính trong cuộc tấn công của Moscow trong những ngày gần đây.

Tổng thống Joe Biden đã công bố cung cấp các hệ thống tên lửa và vũ khí chính xác có thể tấn công các mục tiêu tầm xa của Nga, một phần của gói vũ khí trị giá 700 triệu USD dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1/6.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết các nguồn cung cấp mới - bao gồm các thiết bị khác trị giá hàng tỷ đô la như máy bay không người lái và tên lửa phòng không - bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS), mà Kyiv từng nói là “rất quan trọng” để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng Moscow xem gói viện trợ mới của Mỹ là “vô cùng tiêu cực”.

Trả lời cho những lo ngại rằng những vũ khí như vậy có thể lôi kéo Hoa Kỳ vào cuộc xung đột trực tiếp, các quan chức chính quyền cấp cao nói Ukraine đã cam kết rằng các tên lửa sẽ không được sử dụng để tấn công vào bên trong nước Nga.

“Những hệ thống này sẽ được Ukraine sử dụng để đẩy lùi bước tiến của Nga trên lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng sẽ không được sử dụng cho các mục tiêu trong lãnh thổ Nga”, một quan chức Mỹ cho biết.

Các lực lượng hạt nhân của Nga

Ngay sau khi quyết định của Mỹ được công bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng hạt nhân của Nga đang tổ chức các cuộc tập trận ở tỉnh Ivanovo, phía đông bắc Moscow, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Khoảng 1.000 quân nhân đang thực hiện các cuộc diễn tập cường độ cao sử dụng hơn 100 phương tiện, bao gồm cả bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, hãng thông tấn này dẫn nguồn tin từ Bộ cho biết.

Trong bản tin của Interfax không đề cập đến quyết định của Hoa Kỳ về việc cung cấp vũ khí mới.

Nga cũng đã hoàn thành thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon và sẽ triển khai tên lửa này vào cuối năm nay trên một tàu khu trục nhỏ mới của Hạm đội phương Bắc, một sĩ quan quân đội cấp cao cho biết hôm 1/6.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các quận phía bắc, phía nam và phía đông của Sievierodonetsk, thuộc Luhansk, một trong hai tỉnh ở khu vực phía đông Donbas mà Moscow đang tiến chiếm thay cho phe ly khai.

Nếu chiếm được Sievierodonetsk và thành phố nhỏ hơn Lysychansk ở khu vực bờ tây của sông Siverskyi Donets, thì Nga sẽ chiếm giữ toàn bộ Luhansk, một mục tiêu chiến tranh quan trọng của lực lượng Tổng thống Vladimir Putin.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết lực lượng Nga hiện kiểm soát khoảng 70% thành phố. Trước đó, ông cho biết thành phố phần lớn đã biến thành đống đổ nát và các cuộc pháo kích của Nga đã khiến việc vận chuyển hàng cứu trợ hoặc sơ tán người dân không thể thực hiện được.

Ông Gaidai nói rằng Lysychansk dễ bảo vệ hơn vì nó nằm trên một ngọn đồi nhưng các lực lượng Nga sẽ nhắm vào nó bằng pháo và súng cối khi đã kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk thân Moscow, Leonid Pasechnik, nói với hãng thông tấn TASS rằng các đơn vị ủy nhiệm của Nga đã tiến chậm hơn dự kiến để bảo vệ cơ sở hạ tầng thành phố và “thận trọng xung quanh các nhà máy hóa chất”.

Ông Gaidai đã kêu gọi người dân Sievierodonetsk không rời khỏi các hầm trú bom vì những gì mà ông nói là một cuộc không kích của Nga vào một bể chứa axit nitric. Lực lượng cảnh sát của Cộng hòa Nhân dân Luhansk cáo buộc lực lượng của Ukraine đã làm hư hại nó.

Jan Egeland, người đứng đầu cơ quan cứu trợ của Hội đồng Tị nạn Na Uy vốn đã hoạt động từ lâu ở Sievierodonetsk, cho biết có tới 12.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong các cuộc tấn công mà không có đủ nước, thực phẩm, thuốc men hay điện.

Gói vũ khí

Ukraine nói những vũ khí do Hoa Kỳ và các quốc gia khác gửi đến kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược đã giúp họ chống lại các bước tiến công của Nga.

Các quan chức cho biết gói vũ khí mới của Mỹ bao gồm đạn dược, radar, một số radar giám sát đường không và tên lửa chống tăng Javelin.

Hôm 1/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người bị những người chỉ trích cáo buộc chậm trễ trong việc giúp Ukraine, cho biết Berlin sẽ cung cấp cho Kyiv hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã kêu gọi viện trợ thêm vũ khí trong khi chỉ trích Liên minh châu Âu, tổ chức đã đồng ý cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga vào thứ Hai, vì không trừng phạt năng lượng từ Nga sớm hơn.

EU cho biết họ sẽ cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển. Các quan chức cho biết ban đầu điều đó sẽ khiến 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Nga sang châu Âu bị ngừng lại và sẽ đạt mức 90% vào cuối năm nay.

Đáp lại lệnh cấm vận dầu mỏ của EU, Nga mở rộng việc cắt giảm khí đốt sang châu Âu, khiến giá cả tăng cao và làm bùng lên cuộc chiến kinh tế với Brussels.

Chiến tranh đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lúa mì và các mặt hàng khác của Ukraine, khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá lương thực cao hơn, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất thế giới.

Hôm 1/6, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm xuất khẩu lúa mì từ Ukraine, nói rằng không nên sử dụng ngũ cốc như một “vũ khí chiến tranh”.


*************

bbc.com

Nga sẽ làm gì, ủng hộ cho Ukraine sắp giảm, vì sao Ukraine không tấn công Nga?



Khói bốc lên ở Severodonetsk khi bị Nga tấn công

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói bốc lên ở Severodonetsk khi bị Nga tấn công

BBC News tiếng Anh hôm 1/6 tổ chức chương trình đặc biệt, với các nhà báo kỳ cựu trả lời câu hỏi độc giả về tình hình chiến sự Ukraine.


Có phải một số binh sĩ Nga từ chối chiến đấu?


Isobel McRae-Morris hỏi về các báo cáo rằng một số binh sĩ Nga đã từ chối chiến đấu ở Ukraine, và một số lính nghĩa vụ đã bỏ vị trí của họ. Điều này có thực sự xảy ra không?

Sarah Rainsford, Phóng viên BBC Đông Âu: Có, mặc dù rất khó biết quy mô. Vấn đề là, Nga vẫn chưa chính thức tuyên chiến: Vladimir Putin khẳng định cuộc xâm lược chỉ là một "chiến dịch đặc biệt" và điều đó có nghĩa là các binh sĩ chuyên nghiệp có thể từ chối tham gia. Họ có thể bị sa thải, nhưng họ không thể bị truy tố.

Tuy nhiên, cần một chút can đảm để thực sự từ chối. Tôi biết rằng nhiều binh sĩ Nga được triển khai khi bắt đầu cuộc xâm lược này còn trẻ và thiếu kinh nghiệm; một số không biết họ sẽ tham chiến, những người khác nghĩ rằng họ sẽ chiếm Kyiv trong vài ngày, mà không có sự phản kháng.

Nhưng bằng chứng về những trận đánh và tổn thất nặng nề ở khắp mọi nơi, kể cả trong những toa tàu lạnh mà tôi từng thấy chất đống những người lính Nga đã chết. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi một số người từ chối chiến đấu, đặc biệt là bây giờ họ đã tự chứng kiến ​​rằng Ukraine không muốn "giải phóng". Nhưng chúng tôi không thấy báo cáo về tình trạng đào ngũ hàng loạt.

Một chiếc ô tô bị cháy ở thành phố Severodonetsk vào tháng 5 năm 2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Một chiếc ô tô bị cháy ở thành phố Severodonetsk vào tháng 5 năm 2022


Nga sẽ làm gì tiếp theo?


David Perdue, ở Washington DC, hỏi: Cuộc tấn công trên bộ của Nga trên thực tế có bị đình trệ không? Nga sẽ tìm cách chiếm đóng thêm lãnh thổ Ukraine?

Steve Rosenberg, Biên tập viên BBC về Nga: Sau những thất bại ban đầu, quân đội Nga dường như đang thu được nhiều lợi thế ở miền đông Ukraine. Nhưng mục tiêu của Moscow là gì? Nếu Nga chiếm toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk, liệu Điện Kremlin có dừng lại hay đẩy mạnh việc giành thêm lãnh thổ?

Ngay cả khi Nga tạm dừng, không có gì đảm bảo rằng đó sẽ là sự chấm dứt vĩnh viễn hành động thù địch.

Trong các bài phát biểu và bài báo, Vladimir Putin đã nói rõ rằng ông không coi Ukraine là một quốc gia có chủ quyền; thay vào đó, ông xem như một lãnh thổ thuộc về lịch sử trong quỹ đạo của Moscow.

Sau khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt", nhà lãnh đạo Điện Kremlin dường như đã kỳ vọng chính quyền ở Kyiv sẽ nhanh chóng sụp đổ. Ông thậm chí còn kêu gọi quân đội Ukraine vùng lên và lật đổ giới lãnh đạo Ukraine. Điều đó đã không xảy ra.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Vladimir Putin từ bỏ ý định buộc Ukraine trở lại vùng ảnh hưởng của Moscow. Ngay cả khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.


Các nước phương Tây sẽ hành động nhiều hơn?


Một độc giả, Johnny, viết: Khi nào các quốc gia sẽ ngừng sợ hãi Nga?

Paul Adams, Phóng viên BBC Ngoại giao: Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đang sợ hãi hay chỉ hành động thận trọng?

Một số, như các nước cộng hòa vùng Baltic, đã bày tỏ sự thất vọng về những gì họ coi là sự miễn cưỡng của phương Tây trong việc cung cấp cho Ukraine mọi thứ họ cần.

Nhưng bất chấp những khiếm khuyết về quân sự của Nga - đã được phơi bày một cách tàn nhẫn trong hơn ba tháng - thì nước này vẫn được trang bị kho vũ khí hạt nhân khổng lồ mà Moscow ám chỉ rằng nước này có thể sử dụng.

Các quan chức phương Tây tiếp tục tin rằng Moscow không sử dụng lựa chọn như vậy cho ngày tận thế, nhưng không thể đơn giản hành động như thể nguy hiểm như vậy không tồn tại.

Và trong khi một số người, trong đó có Ngoại trưởng Anh Liz Truss, có vẻ vui mừng khi nói về việc trục xuất lực lượng Nga khỏi toàn bộ Ukraine, những người khác lại coi việc quay trở lại tình hình đã tồn tại vào sáng ngày 24/2 là một kịch bản khả thi hơn.

Điều này sẽ khiến Nga nắm quyền kiểm soát bán đảo Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014, cũng như các phần đáng kể ở phía đông Donbas.


Khi nào thì sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ bắt đầu giảm?


Sheila có một câu hỏi: Nhìn tình hình kinh tế ở châu Âu, khi nào hỗ trợ cho Ukraine sẽ giảm đi?

Paul Adams, Phóng viên Ngoại giao: Nga, nước đang gặp khó khăn kinh tế thực sự do hậu quả của các lệnh trừng phạt, phải hy vọng rằng thời gian sẽ có lợi cho mình.

Phát biểu trước các thành viên Quốc hội vào tháng trước, Avril Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết Putin "có lẽ đang trông đợi quyết tâm của Hoa Kỳ và EU suy yếu".

Với việc chính phủ Anh cảnh báo về khả năng cắt điện đối với hàng triệu khách hàng Anh vào cuối năm nay, Điện Kremlin có thể cho rằng áp lực của công chúng sẽ làm suy yếu quyết tâm của phương Tây.

Khó khăn của EU trong việc khiến các thành viên đồng ý lệnh cấm một phần đối với dầu của Nga cũng cho thấy khó đạt được đồng thuận về các lệnh trừng phạt.

Nhưng như những thông báo mới nhất của Mỹ liên quan đến hỗ trợ quân sự cho thấy, các đồng minh của Ukraine vẫn mong muốn cung cấp những gì Kyiv cần để đẩy lùi bước tiến của Nga, thậm chí có thể đảo ngược chúng.

Vì vậy, tôi không thấy sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ sớm giảm đi.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các binh sĩ nhìn khói bốc ra từ nhà máy lọc dầu Lysychansk, ngày 27 tháng 5


Tại sao Ukraine không tấn công Nga?


Câu hỏi này đến từ SC Bhargava: Tại sao Ukraine chủ yếu phòng thủ? Tại sao không tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự bên trong nước Nga?

Sarah Rainsford, Phóng viên BBC Đông Âu: Đây là một cuộc chiến Ukraine đã không lựa chọn và không bắt đầu. Bản chất là phòng thủ: đất nước đang đấu tranh cho quyền tồn tại của mình trước một cuộc tấn công tổng lực của Nga.

Việc nhắm mục tiêu một cách công khai và có chủ đích vào Nga sẽ là bước leo thang lớn vào thời điểm mà Ukraine đang chiến đấu để giữ ranh giới.

Những lời cầu xin từ Kyiv để có thêm vũ khí từ phương Tây là không ngừng. Tuy nhiên, gần đây Mỹ đã nói rất rõ ràng rằng các tên lửa tầm xa hơn mà họ sẽ cung cấp không phải để tấn công lãnh thổ Nga: họ lo ngại sự leo thang.

Hãy nhớ rằng, phương Tây đánh giá áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine là quá mạo hiểm khi Kyiv đã cầu xin điều đó ngay từ đầu. Còn việc Ukraine nhắm vào thường dân Nga? Đó sẽ là một tội ác chiến tranh.


Đàm phán hòa bình?


Câu hỏi tiếp theo đến từ độc giả Jayesh, hỏi Nga và Ukraine có tổ chức đàm phán hòa bình vào lúc này.

Steve Rosenberg, Biên tập viên BBC về Nga: Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine bắt đầu ngay sau khi Nga xâm lược. Đã có một số vòng đàm phán, nhưng họ không đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào.

Bây giờ, cuộc nói chuyện đã kết thúc. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau vì điều đó. Nhưng hãy nhớ rằng: nếu lực lượng Nga không tấn công Ukraine ngay từ đầu, thì không cần phải ngừng bắn!

Có khả năng các diễn biến trên chiến trường sẽ quyết định thời gian, cách thức và hình thức đàm phán tiếp tục.

Tuần này, Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã nói chuyện qua điện thoại với những người đồng cấp Ukraine và Nga và đề nghị đứng ra hòa giải. Mục đích quân sự hiện tại của Nga dường như là chiếm giữ và chiếm đóng (hoặc "giải phóng" như cách người Nga đặt nó) toàn bộ khu vực Donbas. Moscow có thể chưa sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn cho đến khi họ kiểm soát được vùng này.


***************

rfi.fr

Ukraina : Bị Nga oanh kích ồ ạt, Lyssychansk có nguy cơ cùng chung số phận với Sievierodonetsk

Thụy My

Từ nhiều tuần qua, quân Nga tập trung sức mạnh để cố gắng chiếm toàn bộ vùng Donbass thuộc miền đông Ukraina. Thành phố lớn Sievierodonetsk bị Nga không kích liên tục, cũng như Lyssychansk nằm ngay bên cạnh.

Các đặc phái viên Sébastien Németh và Jad El Khoury gởi về bài phóng sự từ Lyssychansk :

Tại doanh trại, lính cứu hỏa đưa xe chữa cháy ra, và cư dân từng người một mang bình đến lấy nước. Từ nhiều ngày qua, họ sống trong tình trạng vô cùng tạm bợ.

Igor, một thanh niên 21 tuổi cho biết : "Chúng tôi không có khí đốt lẫn điện nước, điện thoại, chẳng còn gì cả. Chỉ có một số tiệm buôn còn mở cửa, thế nên phải đến mua đồ ở đây. Về điện thì lính cứu hỏa cho chạy máy phát điện. Tất nhiên là chúng tôi sợ hãi, nhưng vẫn giữ hy vọng là quân đội Ukraina sẽ thắng và chấm dứt được chiến tranh".

Bom không ngừng rơi xuống thành phố, phá hủy một cách ngẫu nhiên những con đường, những tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Vladimir Ivanovich đặt hai bình đầy nước lên xe đạp. Đã 64 tuổi, ông chưa hề trải qua tình trạng thế này.

Ông nói : "Tôi từng sử dụng mìn trong thời kỳ làm thợ mỏ, nên đã quen nghe những tiếng nổ, nhưng chưa bao giờ như thế cả. Thật là đáng sợ ! Chúng ta nghe tiếng bom nhưng không bao giờ biết được nó sẽ đánh vào đâu".

Cho dù chiến tranh làm hoạt động chậm lại, nhưng 50 lính của đội cứu hỏa vẫn cố gắng bằng mọi cách giúp đỡ người dân sống sót. Alexander Chukov, đội phó thổ lộ : "Công việc hết sức khó khăn do các vụ oanh tạc, và mọi nguồn năng lượng đều bị cắt. Nhưng chúng tôi cố gắng giúp dân bằng mọi cách. Từ trợ giúp nhân đạo cho đến sơ tán, tất cả những gì có thể làm được thì chúng tôi đều thực hiện".

Lyssychansk, đã thường xuyên bị không kích, sắp tới có thể cùng chung số phận với Severodonetsk, khiến cuộc sống người dân lại càng bấp bênh hơn nữa.


**************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 96 (30-5-2022)


Phan Châu Thành

31-5-2022

1. Cuộc phản công của Ukraina ở Kherson bước sang ngày thứ 3, hôm qua, họ đã chọc thủng phòng tuyến của Nga, chiếm được 3 ngôi làng và lập được 1 tiền đồn trên chiến trường này. Hôm nay, họ lại tiếp tục đánh rộng ra và chiếm được thêm làng Davydiv Brid

#Kherson Axis – #Ukrainian troops have launched a counterattack 40 mi/65km NE of #Kherson City with the stated goal of destroying #Russian supply lines to the N. #Ukraine has captured Davydiv Brid & has gained ground and possibly total control in Lozove, Bilohirka & Andriivka. pic.twitter.com/H0lzBG8u9r

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 30, 2022

Tờ The Telegraph đã công nhận tính xác thực.

Quân Nga cũng phải rút khỏi làng Mykolaivka và ngoại ô Snihurrivka bởi pháo kích dữ dội từ phía Ukraina. Nhiều nguồn tin đã xác nhận việc này:

Russian Combat Forces have reportedly begun to withdraw from the Cities of Mikolaivka and Snihurivka along the Kherson/Mykolaiv Front due to Heavy Ukrainian Counteroffensives in the Region with Air and Ground Forces. pic.twitter.com/OhXzVgViDO

— OSINTdefender (@sentdefender) May 30, 2022

In Kherson oblast Ukrainian forces advanced into two Russian occupied areas. #Kherson #Ukraine pic.twitter.com/1E8g5hxm0E

— (((Tendar))) (@Tendar) May 30, 2022

After heavy losses criminal Russian invader rapist forces ran away from Mykolaivka in the Kherson oblast.#nato #sweden #finland #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa pic.twitter.com/p0Xtl1Tgwy

— . (@BMUSTINILDH) May 30, 2022

Per liveuamap, the location is the small village by that name just west of the town of Vysokopillya (see circled area below). It is NOT the town of Mykolaivka just north of the Dnipro River that Ru has withdrawn from. pic.twitter.com/MkWB88qf6I

— ScienceMattersJD (@ExScientia_Vera) May 30, 2022

As a result of attack of Defense Forces the Russian troops, having losses, withdrew from Mykolaivka of the #Kherson region. Panic among other Russian troops was spread, according to the General Staff of the Armed Forces of #Ukraine.#UAarmy #UkraineRussiaWar

— SUSPILNE NEWS 📰 (@suspilne_news) May 30, 2022

⚡️ General Staff: Russian troops withdraw from Mykolaivka in Kherson Oblast.

According to the most recent update by the General Staff, Russian forces suffered significant losses and had to withdraw from the village of Mykolaivka as a result of an offensive of Ukraine's forces.

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) May 30, 2022

Hướng của hai mũi tiến công chính, quân Ukraina đã vào sâu sau phòng tuyến của Nga từ 8 tới 10km:

🇺🇦⚡️Reports of two Ukrainian offensives on the Mikolaiv-Kherson front.
One at Mikolaivka, another at Snihurivka. pic.twitter.com/p3gbCPaqZG

— Ukraine War Report (@UkrWarReport) May 30, 2022

🔴Adviser to the head of the Ministry of Internal Affairs Vadym Denysenko said that in the #Kherson and #Zaporizhzhia directions, the Ukrainian military managed to advance by 8-10 kilometers – The New Voice of Ukraine#UkraineWillPrevail https://t.co/VZBzpKMApr

— Hybrid Warfare Analytical Group/UCMC (@hwag_ucmc) May 30, 2022

Phòng tuyến của Nga dựa theo sông Inhulets bị thủng:

In Kherson region, a Ukrainian offensive advanced 9 km in the direction of Beryslav. Russian defences along the Inhulets River at Davydiv Brid collapsed. The rashists have retreated to Bruskyns'ke. pic.twitter.com/YiovNkLOlo

— Michael MacKay (@mhmck) May 30, 2022

Theo thông tin từ nhiều nguồn, đã có một sự hoảng loạn trong các đơn vị Nga ở các làng xung quanh:

#Mykolaivka in #Kherson has been liberated. More to follow. Panic is beginning to spread through the ranks of the #Russian forces in nearby villages.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) May 30, 2022

Quân Ukraina bắt đầu kêu gọi quân Nga đầu hàng, một điều trước nay rất ít thấy:

"Russian soldiers, you've listened to my previous advice to surrender, 7 of you did. Find a white cloth and wave it and you will live. There is nothing good waiting for you in the direction of #Kherson."

Partial translation. @mdmitri91 to the rescue?

Glory to #Ukraine pic.twitter.com/1wDM163lyA

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) May 30, 2022

Pháo binh Ukraina làm chủ chiến trường:

La 28a Brigata Meccanizzata #Ucraina bombarda con l'artiglieria le posizioni russe nelle terre degli Oblast di #Kherson e #Nikolaev. #Mykolaiv #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/wgVSvhxw4L

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 30, 2022

Một số vũ khí Nga bị phá hủy:

Lunatic Russian invader thugs send to hell.#nato #sweden #finland #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa pic.twitter.com/XmF0RplFWv

— . (@BMUSTINILDH) May 30, 2022

Lviv paratroopers destroyed a platoon of the 🇷🇺104th Assault Regiment from Pskov Oblast

"About twenty Russian occupiers were successfully destroyed along with armored vehicles, which were advancing," the 🇺🇦80th Brigade's commander reported.https://t.co/N54ix2NgsZ pic.twitter.com/WLFr7YeeUp

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) May 30, 2022

Trực thăng Mi-24 bị bắn rơi:

Fresh downed Russian helicopter Mi-24 in the Kherson region. #UkraineRussiaWar #Kherson #Russia #Ukraine️ #StandWithUkraine #ArmUkraineNow #StopRussia pic.twitter.com/koaQakH7hg

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) May 30, 2022

Hệ thống điện thoại di động vùng Kherson ngừng làm việc, do bị quân Ukraina pháo kích, theo thông báo từ Kirill Stremousov, chủ tịch lâm thời của tỉnh do Nga dựng lên:

#Kherson region was disconnected from cellular communication due to the shelling of the AfU, 500 thousand people were left without contact – #KirillStremousov, deputy head of the military-civil administration of the region #Ukraine
🇺🇦 pic.twitter.com/PsXcTZF6t1

— HappyEverline (@busnitized) May 30, 2022

Bên trong thành phố, ai đó đã đánh cắp lá cờ Nga trên cột cờ:

👆On an embankment in occupied #Kherson an unidentified group removed the Russian tricolor flag from the flagpole. They also cut the rope so that Russians could not raise the flag again. Agency "Unian".#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/YB5FQmEjah

— U24 (@u24_news) May 30, 2022

2. Chiến đấu thua trên chiến trường nhưng quân Nga vẫn bắn vào nhà dân ở Kharkiv, làm 3 người bị thương:

During the day from May 29 to May 30, rescuers of the #Kharkiv garrison of the State Emergency Service continued to perform their duties in wartime conditions. pic.twitter.com/QFdOG7hKlr

— Kharkiv Pagan (@VMytus) May 30, 2022

… và phá hủy hệ thống điện mặt trời. Đánh không nổi, quân Nga chuyển sang phá hoại càng nhiều càng tốt.

"There is no military infrastructure, just a solar power plant"

Russian troops bombed a solar power plant in the #Kharkiv region. Its director is sure that the strike was purposeful. The moment of the strike was caught on video.
Video: DW pic.twitter.com/43daViDT7s

— NEXTA (@nexta_tv) May 30, 2022

🤬A present from the "russian world"
Two russian cruise missiles hit a solar power plant in the #Kharkiv region. There were no soldiers here, no tanks, just a power plant that generated electricity for neighboring farms and villages.
The power plant is no longer operable. pic.twitter.com/f0zNssk1dI

— ZMiST (@ZMiST_Ua) May 29, 2022

Bộ binh Ukraina chiến đấu, hãy để ý tới vũ khí và trang bị, đã theo “chuẩn” NATO, đây có thể là các đơn vị mới đi huấn luyện về:

#Kharkiv region POV released but #ZSU. Previously stated #Kherson, my bad, autocorrect often mixes the two.

Anyway, pretty intense.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦 pic.twitter.com/ZSmfY54Xwg

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) May 30, 2022

Phía Ukraina đăng một phim cho thấy họ dùng cả thực tại ảo (simulator) để huấn luyện lính sử dụng tên lửa phòng không 9k38 Igla của Ba Lan:

#Ukrainian soldiers in #Kharkiv region using field simulator for training operators of 9K38 Igla man-portable infrared homing surface-to-air missile (SAM) system. Although Soviet design, these are manufactured by the Ukrainian company NVP ENERGIA 2000.#SlavaUkraine #StopRussia pic.twitter.com/wa5fILfWUX

— Stepan Gronk (@StepanGronk) May 30, 2022

Xe bọc thép Nga bị chiếm:

Le forze di difesa territoriale #Ucraina hanno requisito un veicolo corazzato cingolato da combattimento di fanteria BMP-2 russo in buone condizioni, nell'Oblast di #Kharkiv. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/r3Ct0gMGoH

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 30, 2022

3. Chiến sự ở gần Izium, quân Nga bắn phá vào các làng xung quanh:

⚡️#Ukraine– 20220530 – unknown place, #Izyum district, #Kharkiv Oblast – Aftermath around 14,40 pm of a #Russian invader shelling pic.twitter.com/P5CzEH9nzD

— glosm eusec (@glosmeusec) May 30, 2022

Và chuyển về đây đơn vị trực thăng chiến đâu Ka-52:

#UkraineRussiaWar #UkraineWillWin Enemy keeps Ka-52 helicopter squadron ready near #Izium https://t.co/ywfkeyVTJy

— Ukrinform-EN (@Ukrinform_News) May 30, 2022

Theo tin từ phía Ukraina, quân Nga đang tập hợp, định tổ chức tấn công vào Sloviansk từ Izium và Lyman:

⚡️ Russian forces regroup, prepare for attack on Sloviansk from Izium and Lyman.

The Russian troops moved more than 250 pieces of weapons and military equipment to occupied settlements, as well as restored the railway bridge near Kupiansk.

Source: General Staff of Ukraine.

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) May 30, 2022

4. Chiến sự vẫn ở bên rìa thành phố Severodonetsk. Ba ngày hôm nay, quân Nga dồn sức tấn công thành phố này nhưng vẫn chưa có thêm kết quả nào cụ thể:

#Severodonetsk – The battle for the city continued today. #Russian forces made small gains in the E & were geolocated to the thermal power plant and along the road to it. Rumors of a general collapse of #Ukrainian positions are false. #UAF continues a fierce defense of the city. pic.twitter.com/amBOrdqffW

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 29, 2022

Bản đồ chiến sự:

Map of the situation in #Severodonetsk -Lisichansk on 29/5/22.#Ukraine️ pic.twitter.com/LafS5Nabic

— Military Advisor (@miladvisor) May 29, 2022

Quân Nga áp dụng chiến thuật nã pháo phá hủy mọi ngôi nhà trong thành phố Severodonetsk:

Ukrainian defenders hold out in #Severodonetsk under heavy fire https://t.co/9054Q7B5xv

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) May 30, 2022

As a result of shelling by russian troops in #Severodonetsk, #Luhansk region, two civilians were killed. Three doctors went missing. Critical infrastructure is 100% destroyed, 90% of the housing stock is damaged. The city is littered with russian corpses. There are fierce battles pic.twitter.com/Ya6f06C0rw

— Euromaidan PR (@EuromaidanPR) May 30, 2022

… rồi ném bom liên tục, có lúc tới 200 quả trong một giờ.

… dùng cả trực thăng để tấn công:

🇷🇺🇺🇦
Ka-52 at #Severodonetsk#Lisichansk pic.twitter.com/h8Kt7RIsok

— Tony (@Cyberspec1) May 30, 2022

Excited local residents film Russian Ka-52 helicopters near #Severodonetsk enthusiastically discussing their characteristics. pic.twitter.com/9u2Uo3MKgT

— ZradaXXII (@ZradaXXII) May 30, 2022

#Ukraine farmers film, Ka-52s heading towards #Severodonetsk pic.twitter.com/ET2bxgsKUz

— Bishnu Maharaj (@bishnu_maharaj) May 30, 2022

Quân Nga ở trong các cánh rừng và rìa thành phố:

LPR forces occupied a bridgehead in #Severodonetsk
"from where we continue to develop success" pic.twitter.com/5k6WeyHAUv

— Thomas Welschen (@TWelschen) May 29, 2022

Report from #Severodonetsk— here you can see #Ukrainian Army stationing their tanks literally under apartment buildings and destroying them with direct fire (filmed by #Russians)#UkraineWarCrimes #Donbass #UkraineRussianWar pic.twitter.com/24MuWnyMnP

— Cicke 🇷🇸 🇷🇺 🇺🇸☮ (@Cicke69) May 30, 2022

Nhưng xe tăng Nga vẫn trúng Javelin:

A T-72B3 tank, didn't survive an attack by a #Ukrainian FGM-148 #Javelin missile, as pro-Russian media that peddle Kremlin propaganda claim. In fact, the tank was completely destroyed west of #Severodonetskhttps://t.co/QWbBOCowl1 https://t.co/DqNhGia3rz pic.twitter.com/r40b0Oy4BP

— Thanos Sitistas (Epachtitis) (@epachtitis) May 30, 2022

Một số lính Nga bị bắt sống:

The assault group of the 7th Brigade of #Russia 🇷🇺 was defeated in #Severodonetsk 🇺🇦.

The paratroopers of the 81st Brigade captured two POWs Artem Khokhlom #Russian, and Grigory Gudzhiev #DNR.
The rest of their comrades were not so lucky. pic.twitter.com/wJyV5noBn0

— Grumpy Skipper (@_ruskimir) May 30, 2022

Một xe bọc thép của Ukraina bị bỏ lại:

🇷🇺🇺🇦
Abandoned Ukr "Saxon" APC – #Severodonetsk pic.twitter.com/T8qIk1hkSD

— Tony (@Cyberspec1) May 30, 2022

Lính Ukraina di chuyển:

🇷🇺🇺🇦
Ukr video from #Severodonetsk pic.twitter.com/8wjG63HL5v

— Tony (@Cyberspec1) May 30, 2022

Vẫn còn những người dân ở lại trong thành phố, trong khi đang nói chuyện với phóng viên, bom nổ ngay gần họ:

#ukrainerussie #UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Severodonetsk Severodonetsk, des civils témoignent des violents combats devant une caméra , a 0,37 secondes , un obus explose à quelques mètres de leur position . pic.twitter.com/FKi8TaXxik

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 𝔾é𝕠𝕡𝕠𝕝𝕚𝕥𝕚𝕢𝕦𝕖 (@Damien94475559) May 30, 2022

Những gì còn lại ở Rubizhne, ngoại ô Severodonetsk:

The battle for Donbas has seen Russia switch to artillery barrages that last day and night. Ukraine's National Guard have endured much of it and have shared their footage with the BBC. The video below is what is left of Rubizhne https://t.co/JShPwrtg6E pic.twitter.com/dvquyECfSn

— Quentin Sommerville (@sommervilletv) May 30, 2022

Trên đường rời khỏi thành phố Severodonetsk, xe của các tình nguyện viên cứu trợ đã bị bắn, nhiều người tử vong, trong đó có phóng viên người Pháp Frederic Leclerc:

A 32-year-old French journalist has been killed in #Ukraine after being hit in the neck by shrapnel from Russian shelling while traveling in a humanitarian vehicle near to #Severodonetsk, French President Emmanuel Macron confirmed.https://t.co/sYhPhUpNlC#Russia #RussiaUkraine pic.twitter.com/ZGxxCMgM3V

— Donkey Junk (@DonkeyJunkMedia) May 30, 2022

"French journalist killed by shrapnel from Russian shell in eastern Ukraine. Journalist was in an evacuation vehicle in Sievierodonetsk, the largest city in Donbas still in Ukrainian hands." #Severodonetsk is most intense #RussiaUkraineWar area now. https://t.co/x5YbafrXLN

— Ivan Katchanovski (@I_Katchanovski) May 30, 2022

Theo phân tích từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga có những bước tiến ở chiến trường này, từng bước đẩy lùi quân Ukraina, nhưng „quá chậm”.

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces continued to assault #Severodonetsk on May 29 but did not make any confirmed advances; Russian progress in intense urban combat will likely be slow.https://t.co/6iR9GZNwQi pic.twitter.com/0ApGpWky4t

— ISW (@TheStudyofWar) May 29, 2022

Chiến sự hầu như không có gì thay đổi trong 3 ngày qua ở chiến trường mà phía Ukraina được cho là yếu nhất và hỏa lực cũng như lực lượng Nga đông hơn gấp nhiều lần:

Russian Forces have entered the city of #Severodonetsk from the North part and from the East part. They have taken the Mir Hotel in the North but their advances there have been slowed.
Source: https://t.co/J3psfxPFpn#Ukraine #UkraineWar #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/NHmjBKUo59

— Vitaly Voronenko | Ukraine updates 🇺🇦 (@vitalyvoronenko) May 30, 2022

Phía Ukraina đưa tin: 18 pháo tự hành AHS KRAB của Ba Lan cùng hơn 100 lính Ukraina được huấn luyện đang trên đường tới chi viện cho Severodonetsk. Đây là loại pháo có tầm xa tới 40km. Cùng với 6 khẩu Caesar của Pháp, quân Ukraina có 24 pháo tầm xa SPGs.

⚡️ Poland to send 18 KRAB self-propelled howitzers to Ukraine.

These howitzers can fire at up to 40 kilometers, six times a minute. Poland is the second-largest donor of equipment to Ukraine after the U.S. so far.

📷 Defense Ministry of Poland pic.twitter.com/ZYVRYSkK8m

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) May 29, 2022

BREAKING:

Poland has donated 18 of its most modern AHS Krab self-propelled howitzers to Ukraine.

Poland has also trained 100 Ukrainian artillerymen to operate these howitzers.

Following the 6 Caesar SPGs donated by France, Ukraine now has at least 24 Western SPGs.

(1/2) pic.twitter.com/LsqHlEtqcF

— Visegrád 24 (@visegrad24) May 29, 2022

5. Quân Nga bắn vào thành phố Zaporizhia:

sunrise has never arrived for some in my homecity zaporizhia. russian fascists targeted it with several rockets at the dawn. a huge shopping mall and a densely populated civilian neighborhood got impacted the most pic.twitter.com/jAUiNOr1x3

— maksym.eristavi 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) May 25, 2022

i’ve shopped at this area so many times. zaporizhia prides itself on a thriving, hard-working small business culture. seeing so many of these businesses damaged in this morning attack is fucking heartbreaking https://t.co/22nLxgMEZk pic.twitter.com/GVaPt0oPUJ

— maksym.eristavi 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) May 25, 2022

Drone Ukraina làm việc:

Two Russian IFVs were destroyed by Ukrainian drone-dropped munition strikes in Zaporizhia Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/8Fq7Qr0b0F

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) May 30, 2022

Pháo binh Ukraina tấn công một vị trí của Nga:

Video : Ukraine’s 45th Artillery Brigade shelling Russian positions in Zaporizhia Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/JcKxkFMGro

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) May 25, 2022

Bên trong thành phố Melitopol bị chiếm đóng, một xe ô tô bị gài mìn đã phát nổ – theo tin từ phía Nga:

Car bomb detonates in #Russian-occupied #Melitopol in southern #Ukraine, says Russian state media https://t.co/m8yKg7OwSu

— Lloyd H (@InsiderChl) May 30, 2022

… được cho là định ám sát chủ tịch tỉnh Yevhen Balitsky do Nga mới lập nên:

There was an explosion in #Melitopol. Local media report that an explosion was heard in the morning near the Kvartal shopping mall. According to preliminary information, the collaborationist head of #Zaporizhzhya Oblast Yevhen Balitskyy was there. pic.twitter.com/MoHcCT94If

— NEXTA (@nexta_tv) May 30, 2022

6. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ không cung cấp cho Ukraina hệ thống tên lửa để có thể tấn công vào lãnh thổ Nga (hệ thống MLRS).

7. Thêm một dấu hiệu cho thấy quân Nga bắt đầu thiếu lính để bổ sung cho chiến trường Ukraina, khi tổng thống Nga Putin ban hành sắc lệnh hủy bỏ hạn chế tuổi tác phục vụ trong quân đội Nga. Theo các chuyên gia, động thái này cho phép quân đội Nga gọi trở lại những người lính kỹ thuật cao đã nghỉ hưu và bổ sung lực lượng sỹ quan trên chiến trường đang thiếu hụt.

8. Hàng trăm người Ukraina đã tổ chức diễu hành “Những người bạn thân thiết – xin cảm ơn. Ukraina – Ba Lan” ở trung tâm thủ đô Warszawa, Ba Lan vào hôm qua, 29-05-2022. Qua đó, họ muốn bày tỏ lòng biết ơn của người Ukraina tới nhân dân Ba Lan trong những thời điểm khó khăn này:

W niedzielę ulicami Warszawy przeszedł Marsz Wdzięczności dla Polaków "Przyjaciele, dziękujemy". W ten sposób Ukraińcy, którzy uciekli do Polski po agresji Rosji na Ukrainę, dziękowali Polakom za przyjęcie i wszelką pomoc. https://t.co/ohg1zcMyXy

— Stacja7.pl (@Stacja7pl) May 30, 2022

Poruszające obrazy. To my dziękujemy, że dziś bronicie Polski i Europy przed ruską dziczą.#Warszawa #StandWithUkraine 🇺🇦🇵🇱 pic.twitter.com/On8kzAsqo4

— Sławomir Potapowicz 🇵🇱 🇪🇺 (@S_Potapowicz) May 29, 2022

Một điều có thể thấy là trong khi chủ lực quân Nga dồn lại tấn công Severodonetsk, mặc dù phía Ukraina cũng tuyên bố mấy ngày qua: “tình hình thành phố rất nguy kịch!”, quân Nga cũng vẫn không tiến được vào, thành phố không bị bao vây và trong trường hợp xấu nhất, phía Ukraina vẫn có thể lùi về Lysychansk, cách Severodonetsk chỉ một con sông và lại sẽ tương đối an toàn, mình chợt nghĩ không hiểu liệu đây có phải là một đòn gió của họ, kéo quân Nga về hướng này, giảm tải cho chiến trường Kherson để rồi bất ngờ tập kích không? Kherson đối với quân Ukraina mới quan trọng, chứ không phải Severodonetsk, nên có thể họ làm cách này để tăng khả năng thành công chăng?

Phải vài ngày nữa chúng ta sẽ thấy.

Viva Ukraina.


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm