Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 03-6 - 2022 ]

Nga bị phản kích ở miền nam Ukraine, Kiev đẩy nhanh nỗ lực gia nhập NATO
U.Xetang.Chay

***************

Mỹ thừa nhận cử lực lượng tấn công mạng internet Nga ở Ukraine

Đức Hoàng

Mỹ thừa nhận cử lực lượng tấn công mạng internet Nga ở Ukraine - 1

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến mạng và Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Paul Nakasone (Ảnh: Reuters).

Trong bài trả lời phỏng vấn Sky News, chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến mạng kiêm Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Paul Nakasone hôm 1/6 cho biết, lực lượng này đã triển khai các chuyên gia tới Ukraine và thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào Nga.

Ngoài ra, ông Nakasone cũng cho biết, Mỹ đang tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại Nga với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông.

Theo tư lệnh này, các chuyên gia tác chiến mạng của Mỹ đã được triển khai tới 16 quốc gia theo lời mời của các chính phủ để làm nhiệm vụ tìm kiếm tin tặc nước ngoài và xác định công cụ mà các đối tượng trên sử dụng.

"Chúng tôi đến Ukraine vào tháng 12/2021 theo lời mời của chính phủ Kiev. Chúng tôi ở lại đó trong gần 90 ngày", ông Nakasone nói, cho biết thêm rằng các chuyên gia Mỹ đã rời đi vào tháng 2, trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Nakasone cũng lần đầu tiên xác nhận rằng Mỹ đã thực hiện các hoạt động tác chiến mạng để hỗ trợ cho Ukraine.

"Chúng tôi đã tiến hành một loạt hoạt động trong các lĩnh vực tấn công, phòng thủ, tác chiến thông tin", ông nói, không nêu cụ thể các vụ tấn công mạng đã diễn ra như thế nào, và đạt kết quả ra sao. 

Vị tướng Mỹ cáo buộc Nga thường cung cấp tin tức không chính xác và đó là sự khác biệt giữa tác chiến thông tin giữa Mỹ và Nga vì Washington "nói sự thật".

Hồi tháng 4, các quan chức tình báo Mỹ được cho đã thừa nhận với NBC News rằng họ đã làm lộ có chủ ý các tin tức cho truyền thông về chiến sự Nga - Ukraine, như một phần trong cuộc chiến thông tin chống lại Moscow.


*************

Nga bị phản kích ở miền nam Ukraine, Kiev đẩy nhanh nỗ lực gia nhập NATO

Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine tuyên bố, các đơn vị của họ đang thực hiện "những vụ phản kích có hệ thống" vào quân Nga ở Kherson.

Trong tuyên bố ngày 3/6, Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine cho biết thêm, Moscow đã sử dụng đường sắt để gửi thêm 27 xe chiến đấu bộ binh cho các lực lượng Nga đang tham chiến ở nước láng giềng và bốc dỡ chúng ở địa điểm cách Kherson khoảng 40km.

ban-do-chien-su-ukraine-hien-nay
Tình hình chiến sự Nga - Ukraine tính đến ngày 2/6. Vùng màu đỏ và sọc đỏ nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga hoặc các lực lượng ly khai Kiev thân Moscow. Vùng chấm xanh là nơi phía Ukraine tuyên bố đang phản kích quân Nga. Đồ họa: CNN

Nhà chức trách Ukraine nói, hai dân thường đã bị thương do "pháo kích dữ dội" của quân Nga ở Novovorontsovka, phía bắc Kherson.

Theo một báo cáo riêng rẽ từ chính quyền quân - dân sự Kherson, các lực lượng Nga “tiếp tục nỗ lực giữ vững vị trí” ở đây và không ngừng oanh tạc các khu vực giáp ranh với hai vùng Mykolaiv và Dnipropetrovsk lân cận.

Các cư dân ở Kherson và một số cộng đồng địa phương đang phải chống chịu trong tình trạng bị cắt đứt kết nối điện thoại và internet ngày thứ 4 liên tiếp. Hiện cũng có thông tin, các lực lượng Moscow ở Kherson đã thâu tóm dịch vụ hộ chiếu và đang cấp phát các hộ chiếu Nga cho cư dân tại đây.

Ở vùng Mykolaiv lân cận, Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine thống kê, 2 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương hôm 2/6 sau khi đạn pháo của Nga rơi trúng 2 tòa cao ốc và 4 ngôi nhà. Song, các nỗ lực của binh lính Nga nhằm tái chiếm những vị trí bị đánh bật quanh Mykolaiv đã không thành công, dù họ đã có 2 vụ không kích nhắm trúng các vị trí tập kết của các lực lượng Kiev.

Tại khu vực Kryvyi Rih, đông bắc Mykolaiv, binh lính Nga “đã tăng cường trinh sát đường không và cố gắng thực hiện các chiến dịch tấn công", nhưng nỗ lực bị cản trở, buộc họ phải rút lui về vị trí cũ.

Nga kiểm soát hơn 90% tỉnh miền đông Ukraine

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh nói, Nga đang giành được thành công chiến thuật ở vùng Donbass, miền đông Ukraine và hiện nắm thế chủ động trước đối phương.

"Nga hiện kiểm soát hơn 90% Luhansk (một trong 2 tỉnh hợp thành vùng Donbass) và nhiều khả năng sẽ chiếm hoàn toàn khu vực này trong 2 tuần tới. Nga đã đạt được những thành công chiến thuật gần đây với tổn thất nguồn lực đáng kể và bằng cách tập trung lực lượng cũng như hỏa lực vào một phần của chiến dịch tổng thể. Nga đã không thể tạo ra tiến triển ở các mặt trận khác, tất cả đều đã chuyển sang thế phòng thủ", trích đánh giá của tình báo quân sự Anh.

Xe tăng Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Reuters

So với kế hoạch ban đầu của Moscow, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng, phía Nga "chưa đạt được bất kỳ mục tiêu chiến lược nào". Ngoài ra, để đạt được dạng thành công nào đó, "Nga sẽ phải tiếp tục đầu tư lớn về nhân lực và khí tài" cho cuộc chiến ở bên kia biên giới cũng như "có thể mất thêm rất nhiều thời gian nữa".

Ukraine nỗ lực thúc đẩy quá trình xin gia nhập EU

Các quan chức Ukraine đang xúc tiến một nỗ lực ngoại giao phối hợp nhằm đưa nước này bắt đầu hành trình trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh một số nước Tây Âu không tán thành khả năng kết nạp nhanh chóng.

Dù nhiều lãnh đạo EU, bao gồm cả Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên tiếng ủng hộ Kiev, nhưng các quan chức ở Berlin, Paris và một số thủ đô nước thành viên khác của liên minh đang đặt câu hỏi về việc liệu có nên bắt đầu quy trình chính thức tiếp nhận Ukraine hay không, trước khi một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào cuối tháng này dự kiến ​​sẽ quyết định vấn đề.

“Sẽ rất khó để nói không, nhưng sẽ còn khó hơn để nói đồng ý", một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên tiết lộ về các cuộc đàm phán. Quyết định rốt cuộc có thể phụ thuộc vào những cuộc thảo luận riêng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh, trong đó quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz được tin giữ vai trò rất quan trọng
*****************

TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine


TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine - Ảnh 1.

Ngư dân Philippines quan sát tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển gần bãi cạn Scarborough (tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc) trong ảnh chụp vào tháng 4-2017 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin AFP, ngày 2-6, Mỹ lên tiếng ủng hộ Philippines trong việc chỉ trích lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương theo mùa do Bắc Kinh tự áp đặt ở Biển Đông.

"Lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của CHND Trung Hoa ở Biển Đông không phù hợp với phán quyết của Tòa trọng tài thường trực vào năm 2016 và luật pháp quốc tế" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price viết trên Twitter.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi CHND Trung Hoa tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế".

Hôm 31-5, Philippines đã triệu tập một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để phản đối việc Bắc Kinh công bố lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương ở Biển Đông, cũng như phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối tàu nghiên cứu hàng hải.

Trước đó, Trung Quốc đơn phương tuyên bố cấm đánh bắt cá từ ngày 1-5 tới 16-8 trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông, chồng lấn với vùng biển của một số nước trong khu vực.

* Chiến sự ở Ukraine đã qua ngày thứ 100 kể từ khi Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ngày 24-2. Theo Hãng tin AFP, ngày 2-6, sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo các quốc gia phương Tây cần chuẩn bị đương đầu với một "cuộc chiến tiêu hao" kéo dài ở Ukraine.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho chặng đường dài. Bởi vì những gì chúng ta chứng kiến là cuộc chiến này giờ đây đã trở thành cuộc chiến tiêu hao" - ông Stoltenberg bình luận.

Tổng thư ký NATO nói người Ukraine "đang trả cái giá đắt cho việc bảo vệ đất nước của họ trên chiến trường, nhưng chúng ta cũng thấy rằng Nga đang phải gánh chịu thương vong cao".

* Lại nổ súng thảm sát ở Mỹ. Cảnh sát và truyền thông địa phương xác nhận đã xảy ra một vụ xả súng khiến nhiều người bị thương tại một lễ tang ở bang Wisconsin của Mỹ trong ngày 2-6.

Trên mạng xã hội Twitter, cơ quan cảnh sát thành phố Racine thông báo: "Vào lúc 14h26 chiều (theo giờ địa phương), đã xảy ra vụ xả súng tại nghĩa trang Graceland. Có nạn nhân, nhưng hiện chưa rõ số lượng. Hiện trường vẫn đang bị phong tỏa và điều tra".

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin 5 người đã bị thương trong đám tang của Da’Shontay L. King Sr - một người đàn ông bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 3.

TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine - Ảnh 2.

Một quả bom FAB-250 (loại bom thả từ trên không của Nga) chưa nổ ở phía trước một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Mariupol, đông nam Ukraine vào ngày 2-6 - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu vào đêm 2-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã có được một số thành công khi giao tranh với lực lượng Nga ở thành phố Severodonetsk thuộc miền đông Ukraine, nhưng tình hình quân sự tổng thể ở vùng Donbass vẫn không thay đổi trong 24 giờ qua.

* Theo Hãng tin Tass, phát biểu trước báo giới ngày 2-6, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya cho biết Nga sẵn sàng thảo luận về các cơ hội xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, nhưng với các điều kiện như Ukraine phải dẹp bom mìn khỏi các tuyến đường thủy ven biển cùng các cảng mà Kiev đã chặn đứng.

Cùng ngày, theo Hãng tin Interfax, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu chở ngũ cốc có thể rời các cảng của Ukraine ở Biển Đen thông qua "các hành lang nhân đạo" và Nga sẵn sàng đảm bảo an toàn cho họ.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói liên minh quân sự này hoan nghênh mọi nỗ lực phối hợp với Liên Hiệp Quốc để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng đường bộ hoặc đường biển. Ông cũng lưu ý việc chấm dứt các hoạt động quân sự ở Ukraine sẽ là cách tốt nhất để ngũ cốc ở Ukraine được xuất khẩu thuận lợi.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 2-6, Mỹ đã thêm 71 thực thể mới của Nga và Belarus vào danh sách đen thương mại. Trong số này có các nhà máy máy bay, viện nghiên cứu và cơ sở đóng tàu.

Biện pháp hạn chế xuất khẩu này nằm trong số một loạt biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp lên Nga vào ngày 2-6 để phản ứng với chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine. Các nhà tài phiệt Nga và nhiều nhân vật nổi bật khác đã bị đưa vào danh sách trừng phạt.

TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine - Ảnh 3.

Người dân đeo khẩu trang đang đạp xe tại một ngã tư ở Thượng Hải vào hôm 2-6, sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ tại thành phố này của Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

* Theo báo South China Morning Post ngày 2-6, cơ quan y tế Thượng Hải (Trung Quốc) vừa ghi nhận 7 ca nhiễm trong cộng đồng lần đầu tiên trong vòng 3 ngày sau khi chính quyền thành phố này chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa hôm 1-6. Có 3 trong số 7 ca nhiễm nằm ở các quận Phố Đông và Tĩnh An có triệu chứng. Một số nơi bị buộc phải cách ly trở lại.

Diễn biến này càng cho thấy thách thức trong việc xóa sạch hoàn toàn biến thể Omicron tại một trong những thành phố đông đúc nhất trên Trái đất như Thượng Hải.

"Thượng Hải đã bước vào giai đoạn mới, với trọng tâm là khôi phục cuộc sống thường ngày và các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn đối mặt với nguy cơ tái xuất hiện ca nhiễm. Chúng tôi phải tuân thủ chính sách Zero COVID trong việc nỗ lực loại bỏ virus" - người đứng đầu Ủy ban Y tế Thượng Hải, ông Ô Kinh Lôi (Wu Jing Lei), đánh giá.

* Ngày 3-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên vừa ghi nhận thêm 82.160 người có triệu chứng sốt trong bối cảnh nước này phong tỏa trên toàn quốc để kiểm soát đợt dịch COVID-19 đầu tiên. Tuy nhiên, KCNA không đề cập liệu nước này có ghi nhận thêm trường hợp tử vong mới hay không.

Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Triều Tiên ghi nhận dưới 100.000 ca có triệu chứng sốt, giảm đáng kể so với con số 390.000 ca ghi nhận vào giữa tháng 5. Đến nay Triều Tiên đã báo cáo tổng cộng hơn 3,91 triệu ca có triệu chứng sốt.

* Theo báo Financial Times, ngày 2-6, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tăng sản lượng dầu, cụ thể sẽ sản xuất 648.000 thùng dầu/ngày trong tháng 7 và tháng 8, nhiều hơn 200.000 thùng/ngày so với kế hoạch ban đầu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh "quyết định quan trọng từ OPEC+" và nhấn mạnh vai trò của Saudi Arabia (với tư cách là nhà sản xuất lớn nhất của nhóm) trong việc đạt được sự đồng thuận.

Theo kênh CNBC, chứng khoán Mỹ tăng vào ngày 2-6, với các chỉ số chính dao động vào buổi sáng trước khi tăng trở lại trong ngày. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 435,05 điểm (tương đương 1,3%) và đóng cửa ở mức 33.248,28 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,8% lên 4.176,82 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,7% lên 12.316,90 điểm.
*****************

bbc.com

Zelensky nói Nga kiểm soát 1/5 lãnh thổ Ukraine 

A Russian soldier in Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một lính Nga ở Mariupol

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng quân Nga đã chiếm được 20% lãnh thổ nước ông, khi cuộc xâm lược của Moscow tiến gần đến ngày thứ 100.

Phát biểu trước các nhà lập pháp ở Luxembourg, ông Zelensky nói thêm rằng tiền tuyến kéo dài hơn 1.000 km.

"Tất cả các đội hình quân sự sẵn sàng chiến đấu của Nga đều tham gia vào cuộc xâm lược này", ông Zelensky nói với các nghị sĩ qua video.

Quân đội Nga đang tăng cường tấn công vào thành phố Severodonetsk ở miền Đông Donbas.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết Nga đã chiếm được hầu hết thành phố và đang đạt được "lợi ích cục bộ ổn định, nhờ vào việc tập trung nhiều pháo binh".

Severodonetsk là thành phố ở cực đông dưới sự kiểm soát của Ukraine và thống đốc khu vực Serhiy Haidai cho biết Nga đang cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ trong thành phố "từ mọi hướng".

Tuy nhiên, ông cho biết quân đội Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công, "đẩy lùi kẻ thù trên một số đường phố và bắt một số tù nhân".

Ông nói, giao tranh dữ dội trên các đường phố trong thành phố đã cản trở việc sơ tán, ông mô tả những nỗ lực sơ tán là "cực kỳ nguy hiểm".

Trong một bài phát biểu qua video vào tối thứ Năm, ông Zelensky cho biết tình hình ở Donbas không thay đổi đáng kể hôm đó nhưng người Ukraine đã đạt được "một số thành công" trong các trận chiến ở Severodonetsk.

Khoảng 15.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong thành phố. Nhiều người đến trú ẩn tại nhà máy hóa chất Azot khổng lồ.

Hôm thứ Tư, ông Zelensky cáo buộc Nga "điên rồ" sau khi quân đội của họ được cho là đã nhắm mục tiêu vào địa điểm này trong một cuộc nã pháo.

Xa hơn về phía nam, thị trưởng của thành phố bị chiếm đóng Mariupol cáo buộc quân Nga hành quyết các công chức từ chối cộng tác với chính quyền thành phố mới do Moscow hậu thuẫn.

Vadym Boychenko, người sơ tán khỏi Mariupol trước khi thành phố này rơi vào tay Nga, cho biết hàng chục cư dân đang bị giam giữ tại nhà tù Olenivka và ông đã nhận được báo cáo về việc người dân địa phương bị tra tấn bởi lực lượng chiếm đóng. BBC không thể xác minh những cáo buộc này.

Tuần trước, một cố vấn của ông Boychenko nói với CNN rằng ít nhất 22.000 người đã thiệt mạng trong cuộc bao vây và bắn phá của Nga.

Ở phía đông bắc, các cuộc pháo kích của Nga đã giết chết một phụ nữ và một người đàn ông ở Kharkiv bị thương, các quan chức khu vực cho biết.

Ở miền tây Ukraine, 5 dân thường đã bị thương trong các cuộc tấn công tên lửa vào Lviv, người đứng đầu khu vực Maksym Kozytskyi cho biết.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào các đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Putin.

Các quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới vào thứ Năm, với các mục tiêu bao gồm một số du thuyền được cho là có liên quan đến ông Putin và một nghệ sĩ chơi đàn cello được cho là người trung gian cho nhà lãnh đạo Nga.

Các quan chức Mỹ sẽ tìm cách thu giữ hai tàu, tàu Graceful gắn cờ Nga và tàu Olympia gắn cờ đảo Cayman, được xác định là tài sản cá nhân của ông Putin.

Nghệ sĩ cello, Sergei Roldugin, được cho là người giám sát khối tài sản ở nước ngoài của Tổng thống Nga.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

được cho là người giám sát khối tài sản ở nước ngoài của Tổng thống Nga.

Năm nhà tài phiệt có liên hệ với ông Putin cũng như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng sẽ bị đóng băng bất kỳ tài sản nào ở Mỹ và bị cấm kinh doanh với các tập đoàn có trụ sở tại Mỹ.

Các nhà ngoại giao EU được cho là đã hoàn tất gói trừng phạt thứ sáu chống lại Moscow.

Các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm hạn chế nhập khẩu dầu của Nga, được cho là đã được đồng ý sau khi các quan chức chấp nhận yêu cầu của Hungary về việc loại bỏ Russian Orthodox Church, Patriarch Kirill,, khỏi danh sách mục tiêu.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu cũng tuyên bố cấm các nhà vận động hành lang người Nga vào trụ sở nghị viện.

Roberta Metsola viết trên Twitter rằng bà muốn tước bỏ khả năng "truyền bá những thông tin độc hại, sai trái của Nga về cuộc xâm lược Ukraine".

Hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa mới có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 70 km (45 dặm).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Mỹ và các đồng minh cố tình kéo dài chiến tranh và "đổ thêm dầu vào lửa".avaa


**************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina bước sang ngày thứ 100, quân Nga chiếm được 20% lãnh thổ

Thanh Phương

Hôm nay, 03/06/2022, cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina do Nga tiến hành bước sang ngày thứ 100, quân Nga đã chiếm được 20% lãnh thổ Ukraina và đang tiếp tục dồn lực lượng cố đánh chiếm toàn bộ vùng Donbass ở miền đông. 

Trong một đoạn video đăng trên mạng Instagram hôm nay, tổng thống Zelensky khẳng định “ chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta”. Về phần Matxcơva, điện Kremlin tuyên bố đã hoàn thành một số trong các mục tiêu đề ra sau 100 ngày tấn công Ukraina, “giải phóng” được một số địa phương, để người dân trở lại “cuộc sống hòa bình.”

Đặc phái viên Sébastien Németh tại vùng Donbass gởi về bài tổng kết 100 ngày chiến tranh: 

“Tổng thống Zelensky thông báo là quân Nga hiện đã chiếm được 20% lãnh thổ Ukraina, nhưng rõ ràng sau các cuộc tấn công của Nga thất bại, không lật đổ được chính quyền Kiev, cuộc chiến tranh bước vào một giai đoạn khác hẳn, Matxcơva đã phải giảm bớt tham vọng và nay tập trung vào vùng Donbass ở miền đông.

Đây là vùng mà từ năm 2014 quân đội Ukraina và lực lượng ly khai thân Nga vẫn đối đầu với nhau. Kể từ nay, tại đây diễn ra một cuộc chiến tranh hao mòn, trong đó quân Nga đánh chiếm từng mảnh đất ở vùng Donbass. Họ đặc biệt gây áp lực vào phía đông, nhất là ở Severodonetsk, thành phố đang bị oanh kích liên tục. Quân Ukraina đang thoái lui, cho dù quân Nga tiến rất chậm.

Ở phía tây, cách đây vài ngày, quân Nga đã chiếm được thành phố Lyman, một chốt chặn quan trọng trên con đường dẫn đến thành phố lớn Kramatorsk.

Như vậy, quân Nga nay đã kiểm soát ở phía bắc, phía nam, phía đông, bây giờ chỉ còn một khu vực do quân Ukraina kiểm soát ở vùng Luhansk. Nhưng ngoài các binh lính Ukraina, còn có các chướng ngại vật tự nhiên trên con đường tiến của quân Nga, đó là con sông Seversky Donets, rất khó vượt qua. Kiev đã nhiều lần chặn đứng mưu toan của quân Nga vượt con sông này.

Quân Ukraina đã chiếm lại một ít lãnh thổ ở vùng Kharkiv, miền bắc, đẩy lùi một phần lực lượng Nga về phía biên giới, cũng như giành lại được một ít lãnh thổ ở miền nam.

Nhưng sau 100 ngày, do cả hai bên đều không đạt tiến bộ gì đáng kể, cuộc chiến Ukraina nay trở thành cuộc chiến bảo tồn các vị trí, báo hiệu một cuộc xung đột sẽ kéo dài.”

Theo hãng tin AFP, sau cuộc gặp với tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington hôm qua, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg cũng đã cảnh báo là các nước phương Tây nên chuẩn bị cho “ một cuộc chiến tranh hao mòn” trong “dài hạn” ở Ukraina. Tuy nhắc lại là Liên minh Bắc Đại Tây Dương không muốn đối đầu trực tiếp với Nga, ông Stoltenberg nhấn mạnh là khối NATO có “ trách nhiệm” yểm trợ Ukraina.


*************

Thụy Điển cung cấp vũ khí cho Ukraine, ông Zelensky cảnh báo ‘thời kỳ đen tối’

VietNamNet News

Giới chức Thụy Điển hôm 2/6 cho biết, nước này sẽ cung cấp hỗ trợ kinh tế và quân sự mới cho Ukraine.

“Sự giúp đỡ này có thể củng cố năng lực quốc phòng của Ukraine, hiện trong tình thế nghiêm trọng. Hỗ trợ cho Ukraine là vấn đề về đoàn kết và quan trọng đối với an ninh Thụy Điển”, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist. Ảnh: Regeringskansliet

“Cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn rất nghiêm trọng, nên tôi công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá 578 triệu Krona, tương đương 59 triệu USD, cho Kiev. Dự kiến, Ngân hàng Trung ương Ukraine sẽ nhận được số tiền trên. Ngoài ra, 6,1 triệu USD được đề xuất gửi đến một quỹ do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập”, ông Damberg nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Hultqvist nói rằng, chính quyền Ukraine từ lâu đã yêu cầu hỗ trợ về chính trị, kinh tế và quân sự nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của nước này trước Nga”. 

“Gói viện trợ mới không chỉ có súng bắn tỉa bán tự động Barrett M82 cùng đạn dược, 5.000 vũ khí chống tăng khác mà còn cả một số tên lửa chống hạm Robot 17, loại vũ khí mà Kiev yêu cầu. Robot 17 sẽ giúp tăng cường khả năng đánh trả các đòn tấn công của Nga”, ông Hultqvist nói.

Ông Zelensky cảnh báo ‘thời kỳ đen tối’

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong trường hợp Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine thì “thời kỳ đen tối sẽ đến với tất cả mọi người ở châu Âu”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/6. Ảnh: president.gov.ua

“Nếu Ukraine giành được thắng lợi trong cuộc chiến, thì toàn bộ người dân châu Âu sẽ tiếp tục 'hưởng thụ' sự tự do của họ. Nhưng nếu ai đó, người muốn phá hủy bất kỳ sự tự do ở Ukraine và châu Âu, chiến thắng, thì thời kỳ đen tối sẽ xảy ra với mọi người trên châu lục này”, hãng tin AP dẫn lời ông Zelensky phát biểu trước Hạ viện Luxembourg hôm 2/6.

Theo ông Zelensky, Nga đã kiểm soát được gần 20% diện tích lãnh thổ Ukraine, một khu vực “rộng hơn lãnh thổ ba nước Bỉ, Hà Lan và Luxembourg cộng lại”, và có hàng chục nghìn người dân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra. 

“Cần thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Ngay khi gói biện pháp trừng phạt thứ sáu có hiệu lực, thì tất cả chúng ta nên chuẩn bị cho gói trừng phạt thứ bảy”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ukraine nói không có kế hoạch rút quân khỏi Severodonetsk 

Phó cục trưởng Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksii Hromov hôm 2/6 cho biết, nhiều cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Luhansk.

“Về việc rút quân, lực lượng vũ trang Ukraine đang tham gia bảo vệ Severodonetsk không có nhiệm vụ như vậy. Các đơn vị sẽ chiến đấu bằng tất cả lực lượng, phương tiện và nguồn lực sẵn có”, trang tin CNN dẫn lời ông Hromov nói. 

“Tôi thừa nhận nguy cơ thành phố rơi vào tay đối phương là có. Trong trường hợp của Severodonetsk, chúng tôi buộc phải phòng thủ dọc theo bờ sông Siverskyi Donets cũng như chiến đấu từ các khu vực đô thị. Binh sĩ Nga sẽ bao vây quân đội chúng tôi”, ông Hromov nói thêm.

Ukraine tuyên bố hơn nửa thành phố Lysychansk bị phá hủy

“Khoảng 60% công trình ở thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine, đã bị phá hủy. Những cuộc pháo kích không ngừng nghỉ đã khiến việc cung cấp điện và khí đốt, các dịch vụ như điện thoại và internet bị gián đoạn”, người đứng đầu cơ quan quân sự-dân sự thành phố Lysychansk, ông Oleksandr Zaika nói với hãng tin AP.

“Một trong những tuyến đường quan trọng cho việc tiếp tế và sơ tán người dân, đường cao tốc Bakhmut-Lysychansk, vẫn hoạt động nhưng bị bắn phá liên tục. Khoảng 20.000 người trong tổng số 97.000 dân thường ở Lysychansk đã rời bỏ thành phố”, ông Zaika nói thêm.


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 99 (2-6-2022)

AdminTD

Phan Châu Thành

3-6-2022

1. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt bên trong thành phố Severodonetsk, dù phía Nga nhiều lần tuyên bố là đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, thậm chí từ 28/05 đã tung phim nhảy múa ăn mừng “giải phóng”:

… nhưng trên thực tế chỉ kiểm soát khoảng 60%, hai bên vẫn dành nhau từng ngôi nhà, từng khu phố.

Russian troops in Severodonetsk under heavy fire from all sides by ZSU right now. Multiple Russian fatalities reported.https://t.co/GYtnHeRkU5

— Fuat (@lilygrutcher) June 2, 2022

Có một đợt phản công lớn lúc này của phía Ukraina, theo cố vấn tổng thống Ukraina Arestovich: “quân Ukraina đã lừa được quân Nga tiến sâu vào thành phố, vờ rút lui rồi bất ngờ phản công… Chỉ huy của phía Nga đang bị sốc” – ông nói.

Chưa biết hư thực ra sao, nhưng chắc chắn lúc này đang nhau đánh lớn và quân Nga đang hứng đạn, chứ không phải quân Ukraina:

Thị trưởng thành phố Serhiy Haidai thậm chí còn cho rằng: “phía Ukraina vẫn đứng vững và có cơ hội nhanh chóng tái chiếm” nên có vẻ sẽ có tin tốt từ họ

https://t.co/9xsKuXCCYa
❤️The head of the Luhansk Regional State Administration Serhiy Haidai said that Severodonetsk is holding on and has all the chances for a quick release. pic.twitter.com/S0F9gu3sqk

— Ukraine 4 Freedom (@uawarinfo) June 2, 2022

Bộ binh chiến đấu trên đường phố:

First-person video footage of the clashes for #Severodonetsk. pic.twitter.com/TR0HTE1rKu

— NEXTA (@nexta_tv) June 2, 2022

Một số lính Nga bị bắt:

Video show orcs captured yesterday in Severodonetsk. pic.twitter.com/HbdynP71St

— Fuat (@lilygrutcher) June 2, 2022

Trong một vài ngày tới mới có thể biết chuyện gì đang xảy ra ở Severodonetsk, bởi theo tin từ tình báo Anh, quân Nga đang kiểm soát phần lớn thành phố, nhưng thiệt hại nặng nề, còn phía Ukraina kiểm soát con đường chính vào thành phố và phần nhà máy hóa chất:

⚡️#Russia took control of most of Severodonetsk, but suffered significant losses

However, the main road to the #Severodonetsk pocket remains under the control of the Armed Forces of #Ukraine.

📰 #British Intelligence pic.twitter.com/WXXaewzZmi

— NEXTA (@nexta_tv) June 2, 2022

Severodonetsk đang trên con đường trở thành Mariupol thứ 2:

#Severodonetsk before and after #Russia's intervention. pic.twitter.com/CAmEllUsdU

— NEXTA (@nexta_tv) June 2, 2022

Donbass is on fire 🔥

Cities #Lysychansk and #Severodonetsk are repeating destiny of #Mariupol — almost all houses and burnt leaving thousands of locals homeless.#PutinWarCriminal #PutinTerrorist#StopRussia #StopRussianAggression pic.twitter.com/nJO4ulj8HU

— 𝗠𝗮𝗿𝗶𝗮 𝗗𝗮𝗻𝗶𝗹𝗼𝘃𝗮 (@mariadnlv) June 2, 2022

Donbass is on fire 🔥

Cities #Lysychansk and #Severodonetsk are repeating destiny of #Mariupol — almost all houses and burnt leaving thousands of locals homeless.#PutinWarCriminal #PutinTerrorist#StopRussia #StopRussianAggression pic.twitter.com/nJO4ulj8HU

— 𝗠𝗮𝗿𝗶𝗮 𝗗𝗮𝗻𝗶𝗹𝗼𝘃𝗮 (@mariadnlv) June 2, 2022

… khi người dân chạy vào trú ẩn trong các hầm của nhà máy hóa chất ở đây. Tuy nhiên, nơi đây chứa rất nhiều hóa chất độc hại, và nếu bị bắn trúng, thì sẽ giết chết tất cả mọi người.

About 800 people are hiding under the chemical plant "Azot" in Sievierodonetsk (Luhansk region) in shelters, the head of Luhansk RMA, Serhiy Haidai, informed.

The plant is shelled by the Russian military.#Ukraine️ #Severodonetsk #RussianWarCrimes #Luhansk #StopRussia pic.twitter.com/ONhFxiceEh

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) June 2, 2022

Chiến sự xung quanh Severodonetsk:

The rashists carry out assaults on Studenok, Sosnove and Yarova, and hostilities continue. The enemy continues attacks in Severodonetsk but assaulted Borivs'ke without success. The enemy conducts offensives against Komyshuvakha, Mykolayivka, Vrubivka, Berestove and Bilohorivka. pic.twitter.com/TqC865GlK8

— Michael MacKay (@mhmck) June 2, 2022

Quân Ukraina dành lại được Toshkivka:

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces are attempting to advance towards #Lysychansk from the south and west in order to avoid having to fight across the Siverskyi Donets River from #Severodonetsk but are having limited successes so far.https://t.co/7CkH3SkZPb pic.twitter.com/Xp5P2KaT5U

— ISW (@TheStudyofWar) June 1, 2022

2. Phía Nga lại bắn tên lửa vào Kharkiv, phá hủy một trường học:

#RussianArmy “greeted” the children of #Kharkiv with the Children’s Day by destroying the school. A woman who was hurry to hide in the shelter was killed. This school was the only one in #Ukraine that had classroom-museum of the Russian poet Yesenin.https://t.co/sOU7UcAO8j pic.twitter.com/im2rIwD9RU

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) June 2, 2022

và “các mục tiêu quân sự của phía Ukraina”. “Quân sự” kiểu Nga nó là thế này:

This is what a war zone looks like.

This is #Kharkiv.

This is #Ukraine.

This was May 29th, 2022. pic.twitter.com/WNOaZ6ydHY

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 2, 2022

… nhưng người dân vẫn dọn dẹp, trồng hoa, cắt tỉa cây cối:

Phía Nga đưa tin đang có một cuộc phản công của họ ở phía bắc Kharkiv, nhưng chưa có thông tin gì cụ thể hơn:

there is something going on NE of #Kharkiv
-> pic.twitter.com/gsdQ2sFAkS

— — GEROMAN — 👀 – (@GeromanAT) June 1, 2022

Bên ngoài thành phố, thêm một số phương tiện Nga bị phá hủy:

BBQ in #Kharkiv

Ukrainian forces blasted a Russian tank and annihilates the crew during 'Cook-off'#Ukraine #RussiaUkraineWar

Reddit – r/RussiaUkraineWar2022 pic.twitter.com/gTOoO1jpFQ

— ᵣᵤₛₛᵢₐ ᵤₖᵣₐᵢₙₑ Wₐᵣ ₂₀₂₂ 18+ (@RusskieUkraine) June 2, 2022

A Russian invader tank in 🔥🔥🔥

92. mech. Brigade#Kharkiv sector pic.twitter.com/eF56QsFLkq

— This is the 🇺🇦 (@SpiritOfKabanah) June 2, 2022

Lính Ukraina cứu được 1 con chim cú bị thương:

🦉☺️💙💛 pic.twitter.com/hQzFff0u8C

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) June 1, 2022

Quân Ukraina sử dụng 2 hệ thống tên lửa BM-21 Grad chiếm được của Nga bắn lại chính quân Nga ở gần Izium:

#Ukraine: Two BM-21 Grad 122mm multiple rocket launchers, captured from the Russian army by Ukrainian forces, are firing now at the Russian positions in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast.pic.twitter.com/0lQ1K4Aq1Y

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 2, 2022

3. Bản đồ chiến sự vùng Donbas:

Ucrania,Dvornikov podria lanzar la zona de Severodonetsk-Lysychansk y avanzar de Popasna a Kramatorsk si le amplían batallones, en 15 días podría llegar a Dnipro a 90 km, la apertura de isla serpiente puede estar ligada a Transnistria con aerotransportadas,Crimea clave logística pic.twitter.com/l2YdUsKZw1

— domingo gil (@domingogil2) June 2, 2022

Theo phía Nga, quân Ukraina đã rút hoàn toàn về hữu ngạn sông Seversky Donets ở đoạn gần Lyman.

The Armed Forces of Ukraine evacuated to the western bank of the Seversky Donets near the Liman, leaving five villages pic.twitter.com/vCOfwJH4vH

— WAR CHAPTER (@warchapter) June 2, 2022

Vượt qua con sông này hiện nay vẫn là điều quá khó đối với quân Nga, khi tất cả các cây cầu bắc qua sông đã bị phá hủy:

Украина Сейчас: новости, война, Россия –
❗️Russia has taken control of most of Severodonetsk, – British intelligence

The crossing of the Seversky Donets River, which is a natural obstacle in the directions of their offensive, is extremelhttps://t.co/On950MH50d

— AmplifyUkraine (@AmplifyUkraine) June 2, 2022

Một trận chiến giữa xe tăng Nga và bộ binh Ukraina ở Donbas, không 1 xe tăng nào sống sót.

#Ukraine: Two BM-21 Grad 122mm multiple rocket launchers, captured from the Russian army by Ukrainian forces, are firing now at the Russian positions in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast.pic.twitter.com/0lQ1K4Aq1Y

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 2, 2022

Chiến sự xung quanh Popasna:

#NewsMap
Ukrainian general staff indicates extremely bad news coming soon from N-W of Popasna.
Ongoing ground fighting in areas, which have never been affected by "offensive and assault operations" before.
If this materializes, #Lysychansk is in big danger of being cut off. pic.twitter.com/Omm3JDddmA

— Julian Röpcke🇺🇦 (@JulianRoepcke) June 2, 2022

Popasna sau “giải phóng” của Nga:

🎥 Nagranie z miasta Popasna we wschodniej Ukrainie. Rosyjska propaganda nazywa to miasto „wyzwolonym”.

Jak widać na filmie, jest "wyzwolone" od domów, ludzi i przyszłości💔😓 pic.twitter.com/piqRjwNysi

— Kasiarzyna (@malamutek) June 2, 2022

🔴 In #Ukraine, russian troops have completely destroyed #Mariupol, #Volnovakha, #Rubizhne, #Popasna, #Lyman, and #Sievierodonetsk. According to Deputy Head of the Presidential Administration, Kyrylo Tymoshenko, invaders have destroyed more than 350,000 facilities. pic.twitter.com/IbzbHabuuf

— WithUkraine 24/7 (@With__Ukraine) June 2, 2022

4. Cuộc phản công của phía Ukraina ở Kherson đã mang lại kết quả nhất định, quân Nga phải rút lui ở nhiều nới, nhất là phía bắc Kherson:

Ukrainian counteroffensive in Kherson Region pic.twitter.com/Sj0kvcQ1Xa

— Max Linski (@maxlinski) June 2, 2022

Bản đồ trước và sau khi phản công, để tiện so sánh:

Very significant changes from @TheStudyofWar in northern Kherson over the last week. pic.twitter.com/avtl0o1Fei

— Destroyer of Bad Takes Hulk (@_Credible_Hulk) June 2, 2022

Quân Ukraina vẫn dần dần tiến về thành phố Kherson:

Ukraine update: Kherson counteroffensive continues to expand https://t.co/RMQcEw9Jio

— 🌊 Grant Showalter-Swanson (@GrantSwanson88) June 2, 2022

Các mũi tấn công chính:

#Kherson Axis – More information is coming out regarding the #Ukrainian #Kherson offensive. #UAF is attacking from two directions & has liberated the towns of Lozove and Bilohirka. Davydiv has likely been fully recaptured as well. Kostromka, Bruskynske & Andriivka are contested. pic.twitter.com/f3U6ukwFsA

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) June 2, 2022

Pháo Nga tấn công 1 đoàn xe quân sự của Ukraina:

#Russian forces targetted the #Ukrainian group between #Kherson and #Mykolaiv .#Russia 's fire power diffrence between #Ukraine increasing every day…Big losses for AFU on their #Kherson counteroffensive…#RussiaUkraineWar #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/etjTsLcDkg

— Comrade-47 (@47Comrade) May 31, 2022

More of #Russian artilery working on #Kherson region…#Russia not letting #Ukraine️ 's "counteroffensive" gain any significant advance in the region.#RussianUkrainianWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/vW0y99hI1h

— Comrade-47 (@47Comrade) June 1, 2022

Pháo Ukraina hoạt động:

On the video you can see the work of the 128th brigade in the #Zaporozhye direction.
Looks very impressive. pic.twitter.com/3copgnxzOI

— Cargo-200🇺🇦 (@RF200_NOW) June 2, 2022

5. Hàng loạt các vụ nổ xảy ra ở thành phố cảng Berdyansk do Nga chiếm đóng:

Video of the moment of the explosion in the port of temporarily occupied #Berdyansk
The Berdyansk City Council reported that more than 10 explosions took place in the city during the day. #StandWithUkraine️ #kherson #Donbas #WarInUkraine #ArmUkraineNow #StopPutin pic.twitter.com/p5JR4BT0tv

— FreeMan of Ukraine (@FreeManOfUA) June 2, 2022

Two powerful explosions rocked near the seaport in Berdyansk, Zaporozhye region pic.twitter.com/7OXYuSnJxX

— Spriteer (@spriteer_774400) June 2, 2022

Fumaça da explosão no porto de Berdyansk Zaporozhye pic.twitter.com/NVNzTkcQ1C

— Сталкер🇧🇷🇷🇺🇨🇿🇸🇦 (@TeodoroSampai12) June 2, 2022

6. Nga bắn vào một đường hầm xe lửa ở gần Lviv, làm 5 người bị thương, với mục đích định phá hủy đường tiếp tế từ phía tây sang:

Russia-Ukraine live updates | A Russian missile hit rail lines in the western #Lviv region, a key conduit for supplies of Western weapons and other supplies, officials said.https://t.co/a8Qx3p6I41

— The Hindu (@the_hindu) June 2, 2022

7. Người phát ngôn của Nga, Dmitri Peskov tuyên bố: “người vùng Donbas sẽ quyết định sẽ sát nhập vào Nga”. Chính quyền Nga đã hoàn toàn công khai việc sẽ tổ chức “trưng cầu dân ý” rồi sát nhập tất cả các vùng đất chiếm được vào lãnh thổ của họ, lộ rõ mục đích xâm lược lãnh thổ của Ukraina, chứ không còn dùng chiêu bài “tiêu diệt phát xít” như trước nữa:

Moscow, Jun 2 (Prensa Latina) The Russian presidential spokesman, Dmitri Peskov, reiterated that the holding of referendums by the regions of Donbass, Kherson and Zaporozhie on joining Russia require the desire and decision of their inhabitants. https://t.co/7TQFS05sD1

— Carlo (@CarloTresero) June 2, 2022

8. Người dân Litvia tổ chức quyên góp để mua drone Bayraktar TB2 cho quân đội Ukriana. Sau khi biết được tin, nhà sản xuất đã quyết định tặng drone cho phía Ukraina, đồng thời đề nghị đem toàn bộ số tiền quyên góp được mua thực phẩm hỗ trợ

The people of Lithuania have honorably raised funds to buy a Bayraktar TB2 for Ukraine.

Upon learning this, Baykar will gift a Bayraktar TB2 to Lithuania free of charge and asks those funds go to Ukraine for humanitarian aid.

🇹🇷🇺🇦🇱🇹@a_anusauskas@VSemeska@Lithuanian_MoD pic.twitter.com/3PjIyZiME5

— BAYKAR (@BaykarTech) June 2, 2022

Ban nhạc Ukraina làm một video clip troll Nga và ca ngợi drone Bayraktar.

9. Khi được hỏi tại sao không công bố số lượng lính Nga tử vong trong tháng 3/2022, Chủ nhiệm hội đồng Quốc phòng, cựu thứ trưởng bộ quốc phòng Nga, Andrey Kartapolov trả lời rằng: “bởi không có một lính nào tử trận cả!”

One of the stars of my recent video & article, Andrey Kartapolov, Chairman of the State Duma Committee on Defense, former Deputy Defense minister, said that Russia stopped releasing the numbers of casualties in March… because there haven't been any!🤥🤦‍♀️https://t.co/15UKA7OHqR pic.twitter.com/bzlmetT3Nj

— Julia Davis (@JuliaDavisNews) June 1, 2022

Trong khi đó, truyền hình Nga ra sức tuyên truyền rằng “Nga đang cố gắng để bảo vệ cho thế chiến thứ 3 không xảy ra”.

Russian propagandists and government officials look beyond Ukraine and threaten the collective West on Kremlin-controlled state television:

"WWIII had started."

"Expect us."https://t.co/hdQd38L5Yg pic.twitter.com/0jD1dL2sqq

— Julia Davis (@JuliaDavisNews) June 1, 2022

Mấy ngày nay, phía Nga tung ra một lượng tin giả khổng lồ về “chiếm được Severodonetsk” hay “cuộc phản công ở Kherson đã thất bại”, điều đó chỉ nói lên một điều, lại một lần nữa, tình hình thực tế lại không thuận theo suy nghĩ của Nga.

Viva Ukraina.


***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 03-6 - 2022 ]

Nga bị phản kích ở miền nam Ukraine, Kiev đẩy nhanh nỗ lực gia nhập NATO
U.Xetang.Chay

***************

Mỹ thừa nhận cử lực lượng tấn công mạng internet Nga ở Ukraine

Đức Hoàng

Mỹ thừa nhận cử lực lượng tấn công mạng internet Nga ở Ukraine - 1

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến mạng và Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Paul Nakasone (Ảnh: Reuters).

Trong bài trả lời phỏng vấn Sky News, chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến mạng kiêm Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Paul Nakasone hôm 1/6 cho biết, lực lượng này đã triển khai các chuyên gia tới Ukraine và thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào Nga.

Ngoài ra, ông Nakasone cũng cho biết, Mỹ đang tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại Nga với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông.

Theo tư lệnh này, các chuyên gia tác chiến mạng của Mỹ đã được triển khai tới 16 quốc gia theo lời mời của các chính phủ để làm nhiệm vụ tìm kiếm tin tặc nước ngoài và xác định công cụ mà các đối tượng trên sử dụng.

"Chúng tôi đến Ukraine vào tháng 12/2021 theo lời mời của chính phủ Kiev. Chúng tôi ở lại đó trong gần 90 ngày", ông Nakasone nói, cho biết thêm rằng các chuyên gia Mỹ đã rời đi vào tháng 2, trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Nakasone cũng lần đầu tiên xác nhận rằng Mỹ đã thực hiện các hoạt động tác chiến mạng để hỗ trợ cho Ukraine.

"Chúng tôi đã tiến hành một loạt hoạt động trong các lĩnh vực tấn công, phòng thủ, tác chiến thông tin", ông nói, không nêu cụ thể các vụ tấn công mạng đã diễn ra như thế nào, và đạt kết quả ra sao. 

Vị tướng Mỹ cáo buộc Nga thường cung cấp tin tức không chính xác và đó là sự khác biệt giữa tác chiến thông tin giữa Mỹ và Nga vì Washington "nói sự thật".

Hồi tháng 4, các quan chức tình báo Mỹ được cho đã thừa nhận với NBC News rằng họ đã làm lộ có chủ ý các tin tức cho truyền thông về chiến sự Nga - Ukraine, như một phần trong cuộc chiến thông tin chống lại Moscow.


*************

Nga bị phản kích ở miền nam Ukraine, Kiev đẩy nhanh nỗ lực gia nhập NATO

Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine tuyên bố, các đơn vị của họ đang thực hiện "những vụ phản kích có hệ thống" vào quân Nga ở Kherson.

Trong tuyên bố ngày 3/6, Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine cho biết thêm, Moscow đã sử dụng đường sắt để gửi thêm 27 xe chiến đấu bộ binh cho các lực lượng Nga đang tham chiến ở nước láng giềng và bốc dỡ chúng ở địa điểm cách Kherson khoảng 40km.

ban-do-chien-su-ukraine-hien-nay
Tình hình chiến sự Nga - Ukraine tính đến ngày 2/6. Vùng màu đỏ và sọc đỏ nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga hoặc các lực lượng ly khai Kiev thân Moscow. Vùng chấm xanh là nơi phía Ukraine tuyên bố đang phản kích quân Nga. Đồ họa: CNN

Nhà chức trách Ukraine nói, hai dân thường đã bị thương do "pháo kích dữ dội" của quân Nga ở Novovorontsovka, phía bắc Kherson.

Theo một báo cáo riêng rẽ từ chính quyền quân - dân sự Kherson, các lực lượng Nga “tiếp tục nỗ lực giữ vững vị trí” ở đây và không ngừng oanh tạc các khu vực giáp ranh với hai vùng Mykolaiv và Dnipropetrovsk lân cận.

Các cư dân ở Kherson và một số cộng đồng địa phương đang phải chống chịu trong tình trạng bị cắt đứt kết nối điện thoại và internet ngày thứ 4 liên tiếp. Hiện cũng có thông tin, các lực lượng Moscow ở Kherson đã thâu tóm dịch vụ hộ chiếu và đang cấp phát các hộ chiếu Nga cho cư dân tại đây.

Ở vùng Mykolaiv lân cận, Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine thống kê, 2 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương hôm 2/6 sau khi đạn pháo của Nga rơi trúng 2 tòa cao ốc và 4 ngôi nhà. Song, các nỗ lực của binh lính Nga nhằm tái chiếm những vị trí bị đánh bật quanh Mykolaiv đã không thành công, dù họ đã có 2 vụ không kích nhắm trúng các vị trí tập kết của các lực lượng Kiev.

Tại khu vực Kryvyi Rih, đông bắc Mykolaiv, binh lính Nga “đã tăng cường trinh sát đường không và cố gắng thực hiện các chiến dịch tấn công", nhưng nỗ lực bị cản trở, buộc họ phải rút lui về vị trí cũ.

Nga kiểm soát hơn 90% tỉnh miền đông Ukraine

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh nói, Nga đang giành được thành công chiến thuật ở vùng Donbass, miền đông Ukraine và hiện nắm thế chủ động trước đối phương.

"Nga hiện kiểm soát hơn 90% Luhansk (một trong 2 tỉnh hợp thành vùng Donbass) và nhiều khả năng sẽ chiếm hoàn toàn khu vực này trong 2 tuần tới. Nga đã đạt được những thành công chiến thuật gần đây với tổn thất nguồn lực đáng kể và bằng cách tập trung lực lượng cũng như hỏa lực vào một phần của chiến dịch tổng thể. Nga đã không thể tạo ra tiến triển ở các mặt trận khác, tất cả đều đã chuyển sang thế phòng thủ", trích đánh giá của tình báo quân sự Anh.

Xe tăng Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Reuters

So với kế hoạch ban đầu của Moscow, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng, phía Nga "chưa đạt được bất kỳ mục tiêu chiến lược nào". Ngoài ra, để đạt được dạng thành công nào đó, "Nga sẽ phải tiếp tục đầu tư lớn về nhân lực và khí tài" cho cuộc chiến ở bên kia biên giới cũng như "có thể mất thêm rất nhiều thời gian nữa".

Ukraine nỗ lực thúc đẩy quá trình xin gia nhập EU

Các quan chức Ukraine đang xúc tiến một nỗ lực ngoại giao phối hợp nhằm đưa nước này bắt đầu hành trình trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh một số nước Tây Âu không tán thành khả năng kết nạp nhanh chóng.

Dù nhiều lãnh đạo EU, bao gồm cả Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên tiếng ủng hộ Kiev, nhưng các quan chức ở Berlin, Paris và một số thủ đô nước thành viên khác của liên minh đang đặt câu hỏi về việc liệu có nên bắt đầu quy trình chính thức tiếp nhận Ukraine hay không, trước khi một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào cuối tháng này dự kiến ​​sẽ quyết định vấn đề.

“Sẽ rất khó để nói không, nhưng sẽ còn khó hơn để nói đồng ý", một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên tiết lộ về các cuộc đàm phán. Quyết định rốt cuộc có thể phụ thuộc vào những cuộc thảo luận riêng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh, trong đó quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz được tin giữ vai trò rất quan trọng
*****************

TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine


TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine - Ảnh 1.

Ngư dân Philippines quan sát tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển gần bãi cạn Scarborough (tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc) trong ảnh chụp vào tháng 4-2017 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin AFP, ngày 2-6, Mỹ lên tiếng ủng hộ Philippines trong việc chỉ trích lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương theo mùa do Bắc Kinh tự áp đặt ở Biển Đông.

"Lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của CHND Trung Hoa ở Biển Đông không phù hợp với phán quyết của Tòa trọng tài thường trực vào năm 2016 và luật pháp quốc tế" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price viết trên Twitter.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi CHND Trung Hoa tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế".

Hôm 31-5, Philippines đã triệu tập một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để phản đối việc Bắc Kinh công bố lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương ở Biển Đông, cũng như phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối tàu nghiên cứu hàng hải.

Trước đó, Trung Quốc đơn phương tuyên bố cấm đánh bắt cá từ ngày 1-5 tới 16-8 trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông, chồng lấn với vùng biển của một số nước trong khu vực.

* Chiến sự ở Ukraine đã qua ngày thứ 100 kể từ khi Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ngày 24-2. Theo Hãng tin AFP, ngày 2-6, sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo các quốc gia phương Tây cần chuẩn bị đương đầu với một "cuộc chiến tiêu hao" kéo dài ở Ukraine.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho chặng đường dài. Bởi vì những gì chúng ta chứng kiến là cuộc chiến này giờ đây đã trở thành cuộc chiến tiêu hao" - ông Stoltenberg bình luận.

Tổng thư ký NATO nói người Ukraine "đang trả cái giá đắt cho việc bảo vệ đất nước của họ trên chiến trường, nhưng chúng ta cũng thấy rằng Nga đang phải gánh chịu thương vong cao".

* Lại nổ súng thảm sát ở Mỹ. Cảnh sát và truyền thông địa phương xác nhận đã xảy ra một vụ xả súng khiến nhiều người bị thương tại một lễ tang ở bang Wisconsin của Mỹ trong ngày 2-6.

Trên mạng xã hội Twitter, cơ quan cảnh sát thành phố Racine thông báo: "Vào lúc 14h26 chiều (theo giờ địa phương), đã xảy ra vụ xả súng tại nghĩa trang Graceland. Có nạn nhân, nhưng hiện chưa rõ số lượng. Hiện trường vẫn đang bị phong tỏa và điều tra".

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin 5 người đã bị thương trong đám tang của Da’Shontay L. King Sr - một người đàn ông bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 3.

TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine - Ảnh 2.

Một quả bom FAB-250 (loại bom thả từ trên không của Nga) chưa nổ ở phía trước một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Mariupol, đông nam Ukraine vào ngày 2-6 - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu vào đêm 2-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã có được một số thành công khi giao tranh với lực lượng Nga ở thành phố Severodonetsk thuộc miền đông Ukraine, nhưng tình hình quân sự tổng thể ở vùng Donbass vẫn không thay đổi trong 24 giờ qua.

* Theo Hãng tin Tass, phát biểu trước báo giới ngày 2-6, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya cho biết Nga sẵn sàng thảo luận về các cơ hội xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, nhưng với các điều kiện như Ukraine phải dẹp bom mìn khỏi các tuyến đường thủy ven biển cùng các cảng mà Kiev đã chặn đứng.

Cùng ngày, theo Hãng tin Interfax, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu chở ngũ cốc có thể rời các cảng của Ukraine ở Biển Đen thông qua "các hành lang nhân đạo" và Nga sẵn sàng đảm bảo an toàn cho họ.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói liên minh quân sự này hoan nghênh mọi nỗ lực phối hợp với Liên Hiệp Quốc để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng đường bộ hoặc đường biển. Ông cũng lưu ý việc chấm dứt các hoạt động quân sự ở Ukraine sẽ là cách tốt nhất để ngũ cốc ở Ukraine được xuất khẩu thuận lợi.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 2-6, Mỹ đã thêm 71 thực thể mới của Nga và Belarus vào danh sách đen thương mại. Trong số này có các nhà máy máy bay, viện nghiên cứu và cơ sở đóng tàu.

Biện pháp hạn chế xuất khẩu này nằm trong số một loạt biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp lên Nga vào ngày 2-6 để phản ứng với chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine. Các nhà tài phiệt Nga và nhiều nhân vật nổi bật khác đã bị đưa vào danh sách trừng phạt.

TIN THẾ GIỚI 3-6: Mỹ chỉ trích lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc; 100 ngày chiến sự Ukraine - Ảnh 3.

Người dân đeo khẩu trang đang đạp xe tại một ngã tư ở Thượng Hải vào hôm 2-6, sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ tại thành phố này của Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

* Theo báo South China Morning Post ngày 2-6, cơ quan y tế Thượng Hải (Trung Quốc) vừa ghi nhận 7 ca nhiễm trong cộng đồng lần đầu tiên trong vòng 3 ngày sau khi chính quyền thành phố này chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa hôm 1-6. Có 3 trong số 7 ca nhiễm nằm ở các quận Phố Đông và Tĩnh An có triệu chứng. Một số nơi bị buộc phải cách ly trở lại.

Diễn biến này càng cho thấy thách thức trong việc xóa sạch hoàn toàn biến thể Omicron tại một trong những thành phố đông đúc nhất trên Trái đất như Thượng Hải.

"Thượng Hải đã bước vào giai đoạn mới, với trọng tâm là khôi phục cuộc sống thường ngày và các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn đối mặt với nguy cơ tái xuất hiện ca nhiễm. Chúng tôi phải tuân thủ chính sách Zero COVID trong việc nỗ lực loại bỏ virus" - người đứng đầu Ủy ban Y tế Thượng Hải, ông Ô Kinh Lôi (Wu Jing Lei), đánh giá.

* Ngày 3-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên vừa ghi nhận thêm 82.160 người có triệu chứng sốt trong bối cảnh nước này phong tỏa trên toàn quốc để kiểm soát đợt dịch COVID-19 đầu tiên. Tuy nhiên, KCNA không đề cập liệu nước này có ghi nhận thêm trường hợp tử vong mới hay không.

Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Triều Tiên ghi nhận dưới 100.000 ca có triệu chứng sốt, giảm đáng kể so với con số 390.000 ca ghi nhận vào giữa tháng 5. Đến nay Triều Tiên đã báo cáo tổng cộng hơn 3,91 triệu ca có triệu chứng sốt.

* Theo báo Financial Times, ngày 2-6, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tăng sản lượng dầu, cụ thể sẽ sản xuất 648.000 thùng dầu/ngày trong tháng 7 và tháng 8, nhiều hơn 200.000 thùng/ngày so với kế hoạch ban đầu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh "quyết định quan trọng từ OPEC+" và nhấn mạnh vai trò của Saudi Arabia (với tư cách là nhà sản xuất lớn nhất của nhóm) trong việc đạt được sự đồng thuận.

Theo kênh CNBC, chứng khoán Mỹ tăng vào ngày 2-6, với các chỉ số chính dao động vào buổi sáng trước khi tăng trở lại trong ngày. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 435,05 điểm (tương đương 1,3%) và đóng cửa ở mức 33.248,28 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,8% lên 4.176,82 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,7% lên 12.316,90 điểm.
*****************

bbc.com

Zelensky nói Nga kiểm soát 1/5 lãnh thổ Ukraine 

A Russian soldier in Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một lính Nga ở Mariupol

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng quân Nga đã chiếm được 20% lãnh thổ nước ông, khi cuộc xâm lược của Moscow tiến gần đến ngày thứ 100.

Phát biểu trước các nhà lập pháp ở Luxembourg, ông Zelensky nói thêm rằng tiền tuyến kéo dài hơn 1.000 km.

"Tất cả các đội hình quân sự sẵn sàng chiến đấu của Nga đều tham gia vào cuộc xâm lược này", ông Zelensky nói với các nghị sĩ qua video.

Quân đội Nga đang tăng cường tấn công vào thành phố Severodonetsk ở miền Đông Donbas.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết Nga đã chiếm được hầu hết thành phố và đang đạt được "lợi ích cục bộ ổn định, nhờ vào việc tập trung nhiều pháo binh".

Severodonetsk là thành phố ở cực đông dưới sự kiểm soát của Ukraine và thống đốc khu vực Serhiy Haidai cho biết Nga đang cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ trong thành phố "từ mọi hướng".

Tuy nhiên, ông cho biết quân đội Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công, "đẩy lùi kẻ thù trên một số đường phố và bắt một số tù nhân".

Ông nói, giao tranh dữ dội trên các đường phố trong thành phố đã cản trở việc sơ tán, ông mô tả những nỗ lực sơ tán là "cực kỳ nguy hiểm".

Trong một bài phát biểu qua video vào tối thứ Năm, ông Zelensky cho biết tình hình ở Donbas không thay đổi đáng kể hôm đó nhưng người Ukraine đã đạt được "một số thành công" trong các trận chiến ở Severodonetsk.

Khoảng 15.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong thành phố. Nhiều người đến trú ẩn tại nhà máy hóa chất Azot khổng lồ.

Hôm thứ Tư, ông Zelensky cáo buộc Nga "điên rồ" sau khi quân đội của họ được cho là đã nhắm mục tiêu vào địa điểm này trong một cuộc nã pháo.

Xa hơn về phía nam, thị trưởng của thành phố bị chiếm đóng Mariupol cáo buộc quân Nga hành quyết các công chức từ chối cộng tác với chính quyền thành phố mới do Moscow hậu thuẫn.

Vadym Boychenko, người sơ tán khỏi Mariupol trước khi thành phố này rơi vào tay Nga, cho biết hàng chục cư dân đang bị giam giữ tại nhà tù Olenivka và ông đã nhận được báo cáo về việc người dân địa phương bị tra tấn bởi lực lượng chiếm đóng. BBC không thể xác minh những cáo buộc này.

Tuần trước, một cố vấn của ông Boychenko nói với CNN rằng ít nhất 22.000 người đã thiệt mạng trong cuộc bao vây và bắn phá của Nga.

Ở phía đông bắc, các cuộc pháo kích của Nga đã giết chết một phụ nữ và một người đàn ông ở Kharkiv bị thương, các quan chức khu vực cho biết.

Ở miền tây Ukraine, 5 dân thường đã bị thương trong các cuộc tấn công tên lửa vào Lviv, người đứng đầu khu vực Maksym Kozytskyi cho biết.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào các đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Putin.

Các quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới vào thứ Năm, với các mục tiêu bao gồm một số du thuyền được cho là có liên quan đến ông Putin và một nghệ sĩ chơi đàn cello được cho là người trung gian cho nhà lãnh đạo Nga.

Các quan chức Mỹ sẽ tìm cách thu giữ hai tàu, tàu Graceful gắn cờ Nga và tàu Olympia gắn cờ đảo Cayman, được xác định là tài sản cá nhân của ông Putin.

Nghệ sĩ cello, Sergei Roldugin, được cho là người giám sát khối tài sản ở nước ngoài của Tổng thống Nga.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

được cho là người giám sát khối tài sản ở nước ngoài của Tổng thống Nga.

Năm nhà tài phiệt có liên hệ với ông Putin cũng như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng sẽ bị đóng băng bất kỳ tài sản nào ở Mỹ và bị cấm kinh doanh với các tập đoàn có trụ sở tại Mỹ.

Các nhà ngoại giao EU được cho là đã hoàn tất gói trừng phạt thứ sáu chống lại Moscow.

Các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm hạn chế nhập khẩu dầu của Nga, được cho là đã được đồng ý sau khi các quan chức chấp nhận yêu cầu của Hungary về việc loại bỏ Russian Orthodox Church, Patriarch Kirill,, khỏi danh sách mục tiêu.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu cũng tuyên bố cấm các nhà vận động hành lang người Nga vào trụ sở nghị viện.

Roberta Metsola viết trên Twitter rằng bà muốn tước bỏ khả năng "truyền bá những thông tin độc hại, sai trái của Nga về cuộc xâm lược Ukraine".

Hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa mới có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 70 km (45 dặm).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Mỹ và các đồng minh cố tình kéo dài chiến tranh và "đổ thêm dầu vào lửa".avaa


**************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina bước sang ngày thứ 100, quân Nga chiếm được 20% lãnh thổ

Thanh Phương

Hôm nay, 03/06/2022, cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina do Nga tiến hành bước sang ngày thứ 100, quân Nga đã chiếm được 20% lãnh thổ Ukraina và đang tiếp tục dồn lực lượng cố đánh chiếm toàn bộ vùng Donbass ở miền đông. 

Trong một đoạn video đăng trên mạng Instagram hôm nay, tổng thống Zelensky khẳng định “ chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta”. Về phần Matxcơva, điện Kremlin tuyên bố đã hoàn thành một số trong các mục tiêu đề ra sau 100 ngày tấn công Ukraina, “giải phóng” được một số địa phương, để người dân trở lại “cuộc sống hòa bình.”

Đặc phái viên Sébastien Németh tại vùng Donbass gởi về bài tổng kết 100 ngày chiến tranh: 

“Tổng thống Zelensky thông báo là quân Nga hiện đã chiếm được 20% lãnh thổ Ukraina, nhưng rõ ràng sau các cuộc tấn công của Nga thất bại, không lật đổ được chính quyền Kiev, cuộc chiến tranh bước vào một giai đoạn khác hẳn, Matxcơva đã phải giảm bớt tham vọng và nay tập trung vào vùng Donbass ở miền đông.

Đây là vùng mà từ năm 2014 quân đội Ukraina và lực lượng ly khai thân Nga vẫn đối đầu với nhau. Kể từ nay, tại đây diễn ra một cuộc chiến tranh hao mòn, trong đó quân Nga đánh chiếm từng mảnh đất ở vùng Donbass. Họ đặc biệt gây áp lực vào phía đông, nhất là ở Severodonetsk, thành phố đang bị oanh kích liên tục. Quân Ukraina đang thoái lui, cho dù quân Nga tiến rất chậm.

Ở phía tây, cách đây vài ngày, quân Nga đã chiếm được thành phố Lyman, một chốt chặn quan trọng trên con đường dẫn đến thành phố lớn Kramatorsk.

Như vậy, quân Nga nay đã kiểm soát ở phía bắc, phía nam, phía đông, bây giờ chỉ còn một khu vực do quân Ukraina kiểm soát ở vùng Luhansk. Nhưng ngoài các binh lính Ukraina, còn có các chướng ngại vật tự nhiên trên con đường tiến của quân Nga, đó là con sông Seversky Donets, rất khó vượt qua. Kiev đã nhiều lần chặn đứng mưu toan của quân Nga vượt con sông này.

Quân Ukraina đã chiếm lại một ít lãnh thổ ở vùng Kharkiv, miền bắc, đẩy lùi một phần lực lượng Nga về phía biên giới, cũng như giành lại được một ít lãnh thổ ở miền nam.

Nhưng sau 100 ngày, do cả hai bên đều không đạt tiến bộ gì đáng kể, cuộc chiến Ukraina nay trở thành cuộc chiến bảo tồn các vị trí, báo hiệu một cuộc xung đột sẽ kéo dài.”

Theo hãng tin AFP, sau cuộc gặp với tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington hôm qua, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg cũng đã cảnh báo là các nước phương Tây nên chuẩn bị cho “ một cuộc chiến tranh hao mòn” trong “dài hạn” ở Ukraina. Tuy nhắc lại là Liên minh Bắc Đại Tây Dương không muốn đối đầu trực tiếp với Nga, ông Stoltenberg nhấn mạnh là khối NATO có “ trách nhiệm” yểm trợ Ukraina.


*************

Thụy Điển cung cấp vũ khí cho Ukraine, ông Zelensky cảnh báo ‘thời kỳ đen tối’

VietNamNet News

Giới chức Thụy Điển hôm 2/6 cho biết, nước này sẽ cung cấp hỗ trợ kinh tế và quân sự mới cho Ukraine.

“Sự giúp đỡ này có thể củng cố năng lực quốc phòng của Ukraine, hiện trong tình thế nghiêm trọng. Hỗ trợ cho Ukraine là vấn đề về đoàn kết và quan trọng đối với an ninh Thụy Điển”, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist. Ảnh: Regeringskansliet

“Cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn rất nghiêm trọng, nên tôi công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá 578 triệu Krona, tương đương 59 triệu USD, cho Kiev. Dự kiến, Ngân hàng Trung ương Ukraine sẽ nhận được số tiền trên. Ngoài ra, 6,1 triệu USD được đề xuất gửi đến một quỹ do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập”, ông Damberg nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Hultqvist nói rằng, chính quyền Ukraine từ lâu đã yêu cầu hỗ trợ về chính trị, kinh tế và quân sự nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của nước này trước Nga”. 

“Gói viện trợ mới không chỉ có súng bắn tỉa bán tự động Barrett M82 cùng đạn dược, 5.000 vũ khí chống tăng khác mà còn cả một số tên lửa chống hạm Robot 17, loại vũ khí mà Kiev yêu cầu. Robot 17 sẽ giúp tăng cường khả năng đánh trả các đòn tấn công của Nga”, ông Hultqvist nói.

Ông Zelensky cảnh báo ‘thời kỳ đen tối’

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong trường hợp Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine thì “thời kỳ đen tối sẽ đến với tất cả mọi người ở châu Âu”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/6. Ảnh: president.gov.ua

“Nếu Ukraine giành được thắng lợi trong cuộc chiến, thì toàn bộ người dân châu Âu sẽ tiếp tục 'hưởng thụ' sự tự do của họ. Nhưng nếu ai đó, người muốn phá hủy bất kỳ sự tự do ở Ukraine và châu Âu, chiến thắng, thì thời kỳ đen tối sẽ xảy ra với mọi người trên châu lục này”, hãng tin AP dẫn lời ông Zelensky phát biểu trước Hạ viện Luxembourg hôm 2/6.

Theo ông Zelensky, Nga đã kiểm soát được gần 20% diện tích lãnh thổ Ukraine, một khu vực “rộng hơn lãnh thổ ba nước Bỉ, Hà Lan và Luxembourg cộng lại”, và có hàng chục nghìn người dân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra. 

“Cần thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Ngay khi gói biện pháp trừng phạt thứ sáu có hiệu lực, thì tất cả chúng ta nên chuẩn bị cho gói trừng phạt thứ bảy”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ukraine nói không có kế hoạch rút quân khỏi Severodonetsk 

Phó cục trưởng Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksii Hromov hôm 2/6 cho biết, nhiều cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Luhansk.

“Về việc rút quân, lực lượng vũ trang Ukraine đang tham gia bảo vệ Severodonetsk không có nhiệm vụ như vậy. Các đơn vị sẽ chiến đấu bằng tất cả lực lượng, phương tiện và nguồn lực sẵn có”, trang tin CNN dẫn lời ông Hromov nói. 

“Tôi thừa nhận nguy cơ thành phố rơi vào tay đối phương là có. Trong trường hợp của Severodonetsk, chúng tôi buộc phải phòng thủ dọc theo bờ sông Siverskyi Donets cũng như chiến đấu từ các khu vực đô thị. Binh sĩ Nga sẽ bao vây quân đội chúng tôi”, ông Hromov nói thêm.

Ukraine tuyên bố hơn nửa thành phố Lysychansk bị phá hủy

“Khoảng 60% công trình ở thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine, đã bị phá hủy. Những cuộc pháo kích không ngừng nghỉ đã khiến việc cung cấp điện và khí đốt, các dịch vụ như điện thoại và internet bị gián đoạn”, người đứng đầu cơ quan quân sự-dân sự thành phố Lysychansk, ông Oleksandr Zaika nói với hãng tin AP.

“Một trong những tuyến đường quan trọng cho việc tiếp tế và sơ tán người dân, đường cao tốc Bakhmut-Lysychansk, vẫn hoạt động nhưng bị bắn phá liên tục. Khoảng 20.000 người trong tổng số 97.000 dân thường ở Lysychansk đã rời bỏ thành phố”, ông Zaika nói thêm.


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 99 (2-6-2022)

AdminTD

Phan Châu Thành

3-6-2022

1. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt bên trong thành phố Severodonetsk, dù phía Nga nhiều lần tuyên bố là đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, thậm chí từ 28/05 đã tung phim nhảy múa ăn mừng “giải phóng”:

… nhưng trên thực tế chỉ kiểm soát khoảng 60%, hai bên vẫn dành nhau từng ngôi nhà, từng khu phố.

Russian troops in Severodonetsk under heavy fire from all sides by ZSU right now. Multiple Russian fatalities reported.https://t.co/GYtnHeRkU5

— Fuat (@lilygrutcher) June 2, 2022

Có một đợt phản công lớn lúc này của phía Ukraina, theo cố vấn tổng thống Ukraina Arestovich: “quân Ukraina đã lừa được quân Nga tiến sâu vào thành phố, vờ rút lui rồi bất ngờ phản công… Chỉ huy của phía Nga đang bị sốc” – ông nói.

Chưa biết hư thực ra sao, nhưng chắc chắn lúc này đang nhau đánh lớn và quân Nga đang hứng đạn, chứ không phải quân Ukraina:

Thị trưởng thành phố Serhiy Haidai thậm chí còn cho rằng: “phía Ukraina vẫn đứng vững và có cơ hội nhanh chóng tái chiếm” nên có vẻ sẽ có tin tốt từ họ

https://t.co/9xsKuXCCYa
❤️The head of the Luhansk Regional State Administration Serhiy Haidai said that Severodonetsk is holding on and has all the chances for a quick release. pic.twitter.com/S0F9gu3sqk

— Ukraine 4 Freedom (@uawarinfo) June 2, 2022

Bộ binh chiến đấu trên đường phố:

First-person video footage of the clashes for #Severodonetsk. pic.twitter.com/TR0HTE1rKu

— NEXTA (@nexta_tv) June 2, 2022

Một số lính Nga bị bắt:

Video show orcs captured yesterday in Severodonetsk. pic.twitter.com/HbdynP71St

— Fuat (@lilygrutcher) June 2, 2022

Trong một vài ngày tới mới có thể biết chuyện gì đang xảy ra ở Severodonetsk, bởi theo tin từ tình báo Anh, quân Nga đang kiểm soát phần lớn thành phố, nhưng thiệt hại nặng nề, còn phía Ukraina kiểm soát con đường chính vào thành phố và phần nhà máy hóa chất:

⚡️#Russia took control of most of Severodonetsk, but suffered significant losses

However, the main road to the #Severodonetsk pocket remains under the control of the Armed Forces of #Ukraine.

📰 #British Intelligence pic.twitter.com/WXXaewzZmi

— NEXTA (@nexta_tv) June 2, 2022

Severodonetsk đang trên con đường trở thành Mariupol thứ 2:

#Severodonetsk before and after #Russia's intervention. pic.twitter.com/CAmEllUsdU

— NEXTA (@nexta_tv) June 2, 2022

Donbass is on fire 🔥

Cities #Lysychansk and #Severodonetsk are repeating destiny of #Mariupol — almost all houses and burnt leaving thousands of locals homeless.#PutinWarCriminal #PutinTerrorist#StopRussia #StopRussianAggression pic.twitter.com/nJO4ulj8HU

— 𝗠𝗮𝗿𝗶𝗮 𝗗𝗮𝗻𝗶𝗹𝗼𝘃𝗮 (@mariadnlv) June 2, 2022

Donbass is on fire 🔥

Cities #Lysychansk and #Severodonetsk are repeating destiny of #Mariupol — almost all houses and burnt leaving thousands of locals homeless.#PutinWarCriminal #PutinTerrorist#StopRussia #StopRussianAggression pic.twitter.com/nJO4ulj8HU

— 𝗠𝗮𝗿𝗶𝗮 𝗗𝗮𝗻𝗶𝗹𝗼𝘃𝗮 (@mariadnlv) June 2, 2022

… khi người dân chạy vào trú ẩn trong các hầm của nhà máy hóa chất ở đây. Tuy nhiên, nơi đây chứa rất nhiều hóa chất độc hại, và nếu bị bắn trúng, thì sẽ giết chết tất cả mọi người.

About 800 people are hiding under the chemical plant "Azot" in Sievierodonetsk (Luhansk region) in shelters, the head of Luhansk RMA, Serhiy Haidai, informed.

The plant is shelled by the Russian military.#Ukraine️ #Severodonetsk #RussianWarCrimes #Luhansk #StopRussia pic.twitter.com/ONhFxiceEh

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) June 2, 2022

Chiến sự xung quanh Severodonetsk:

The rashists carry out assaults on Studenok, Sosnove and Yarova, and hostilities continue. The enemy continues attacks in Severodonetsk but assaulted Borivs'ke without success. The enemy conducts offensives against Komyshuvakha, Mykolayivka, Vrubivka, Berestove and Bilohorivka. pic.twitter.com/TqC865GlK8

— Michael MacKay (@mhmck) June 2, 2022

Quân Ukraina dành lại được Toshkivka:

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces are attempting to advance towards #Lysychansk from the south and west in order to avoid having to fight across the Siverskyi Donets River from #Severodonetsk but are having limited successes so far.https://t.co/7CkH3SkZPb pic.twitter.com/Xp5P2KaT5U

— ISW (@TheStudyofWar) June 1, 2022

2. Phía Nga lại bắn tên lửa vào Kharkiv, phá hủy một trường học:

#RussianArmy “greeted” the children of #Kharkiv with the Children’s Day by destroying the school. A woman who was hurry to hide in the shelter was killed. This school was the only one in #Ukraine that had classroom-museum of the Russian poet Yesenin.https://t.co/sOU7UcAO8j pic.twitter.com/im2rIwD9RU

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) June 2, 2022

và “các mục tiêu quân sự của phía Ukraina”. “Quân sự” kiểu Nga nó là thế này:

This is what a war zone looks like.

This is #Kharkiv.

This is #Ukraine.

This was May 29th, 2022. pic.twitter.com/WNOaZ6ydHY

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 2, 2022

… nhưng người dân vẫn dọn dẹp, trồng hoa, cắt tỉa cây cối:

Phía Nga đưa tin đang có một cuộc phản công của họ ở phía bắc Kharkiv, nhưng chưa có thông tin gì cụ thể hơn:

there is something going on NE of #Kharkiv
-> pic.twitter.com/gsdQ2sFAkS

— — GEROMAN — 👀 – (@GeromanAT) June 1, 2022

Bên ngoài thành phố, thêm một số phương tiện Nga bị phá hủy:

BBQ in #Kharkiv

Ukrainian forces blasted a Russian tank and annihilates the crew during 'Cook-off'#Ukraine #RussiaUkraineWar

Reddit – r/RussiaUkraineWar2022 pic.twitter.com/gTOoO1jpFQ

— ᵣᵤₛₛᵢₐ ᵤₖᵣₐᵢₙₑ Wₐᵣ ₂₀₂₂ 18+ (@RusskieUkraine) June 2, 2022

A Russian invader tank in 🔥🔥🔥

92. mech. Brigade#Kharkiv sector pic.twitter.com/eF56QsFLkq

— This is the 🇺🇦 (@SpiritOfKabanah) June 2, 2022

Lính Ukraina cứu được 1 con chim cú bị thương:

🦉☺️💙💛 pic.twitter.com/hQzFff0u8C

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) June 1, 2022

Quân Ukraina sử dụng 2 hệ thống tên lửa BM-21 Grad chiếm được của Nga bắn lại chính quân Nga ở gần Izium:

#Ukraine: Two BM-21 Grad 122mm multiple rocket launchers, captured from the Russian army by Ukrainian forces, are firing now at the Russian positions in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast.pic.twitter.com/0lQ1K4Aq1Y

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 2, 2022

3. Bản đồ chiến sự vùng Donbas:

Ucrania,Dvornikov podria lanzar la zona de Severodonetsk-Lysychansk y avanzar de Popasna a Kramatorsk si le amplían batallones, en 15 días podría llegar a Dnipro a 90 km, la apertura de isla serpiente puede estar ligada a Transnistria con aerotransportadas,Crimea clave logística pic.twitter.com/l2YdUsKZw1

— domingo gil (@domingogil2) June 2, 2022

Theo phía Nga, quân Ukraina đã rút hoàn toàn về hữu ngạn sông Seversky Donets ở đoạn gần Lyman.

The Armed Forces of Ukraine evacuated to the western bank of the Seversky Donets near the Liman, leaving five villages pic.twitter.com/vCOfwJH4vH

— WAR CHAPTER (@warchapter) June 2, 2022

Vượt qua con sông này hiện nay vẫn là điều quá khó đối với quân Nga, khi tất cả các cây cầu bắc qua sông đã bị phá hủy:

Украина Сейчас: новости, война, Россия –
❗️Russia has taken control of most of Severodonetsk, – British intelligence

The crossing of the Seversky Donets River, which is a natural obstacle in the directions of their offensive, is extremelhttps://t.co/On950MH50d

— AmplifyUkraine (@AmplifyUkraine) June 2, 2022

Một trận chiến giữa xe tăng Nga và bộ binh Ukraina ở Donbas, không 1 xe tăng nào sống sót.

#Ukraine: Two BM-21 Grad 122mm multiple rocket launchers, captured from the Russian army by Ukrainian forces, are firing now at the Russian positions in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast.pic.twitter.com/0lQ1K4Aq1Y

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 2, 2022

Chiến sự xung quanh Popasna:

#NewsMap
Ukrainian general staff indicates extremely bad news coming soon from N-W of Popasna.
Ongoing ground fighting in areas, which have never been affected by "offensive and assault operations" before.
If this materializes, #Lysychansk is in big danger of being cut off. pic.twitter.com/Omm3JDddmA

— Julian Röpcke🇺🇦 (@JulianRoepcke) June 2, 2022

Popasna sau “giải phóng” của Nga:

🎥 Nagranie z miasta Popasna we wschodniej Ukrainie. Rosyjska propaganda nazywa to miasto „wyzwolonym”.

Jak widać na filmie, jest "wyzwolone" od domów, ludzi i przyszłości💔😓 pic.twitter.com/piqRjwNysi

— Kasiarzyna (@malamutek) June 2, 2022

🔴 In #Ukraine, russian troops have completely destroyed #Mariupol, #Volnovakha, #Rubizhne, #Popasna, #Lyman, and #Sievierodonetsk. According to Deputy Head of the Presidential Administration, Kyrylo Tymoshenko, invaders have destroyed more than 350,000 facilities. pic.twitter.com/IbzbHabuuf

— WithUkraine 24/7 (@With__Ukraine) June 2, 2022

4. Cuộc phản công của phía Ukraina ở Kherson đã mang lại kết quả nhất định, quân Nga phải rút lui ở nhiều nới, nhất là phía bắc Kherson:

Ukrainian counteroffensive in Kherson Region pic.twitter.com/Sj0kvcQ1Xa

— Max Linski (@maxlinski) June 2, 2022

Bản đồ trước và sau khi phản công, để tiện so sánh:

Very significant changes from @TheStudyofWar in northern Kherson over the last week. pic.twitter.com/avtl0o1Fei

— Destroyer of Bad Takes Hulk (@_Credible_Hulk) June 2, 2022

Quân Ukraina vẫn dần dần tiến về thành phố Kherson:

Ukraine update: Kherson counteroffensive continues to expand https://t.co/RMQcEw9Jio

— 🌊 Grant Showalter-Swanson (@GrantSwanson88) June 2, 2022

Các mũi tấn công chính:

#Kherson Axis – More information is coming out regarding the #Ukrainian #Kherson offensive. #UAF is attacking from two directions & has liberated the towns of Lozove and Bilohirka. Davydiv has likely been fully recaptured as well. Kostromka, Bruskynske & Andriivka are contested. pic.twitter.com/f3U6ukwFsA

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) June 2, 2022

Pháo Nga tấn công 1 đoàn xe quân sự của Ukraina:

#Russian forces targetted the #Ukrainian group between #Kherson and #Mykolaiv .#Russia 's fire power diffrence between #Ukraine increasing every day…Big losses for AFU on their #Kherson counteroffensive…#RussiaUkraineWar #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/etjTsLcDkg

— Comrade-47 (@47Comrade) May 31, 2022

More of #Russian artilery working on #Kherson region…#Russia not letting #Ukraine️ 's "counteroffensive" gain any significant advance in the region.#RussianUkrainianWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/vW0y99hI1h

— Comrade-47 (@47Comrade) June 1, 2022

Pháo Ukraina hoạt động:

On the video you can see the work of the 128th brigade in the #Zaporozhye direction.
Looks very impressive. pic.twitter.com/3copgnxzOI

— Cargo-200🇺🇦 (@RF200_NOW) June 2, 2022

5. Hàng loạt các vụ nổ xảy ra ở thành phố cảng Berdyansk do Nga chiếm đóng:

Video of the moment of the explosion in the port of temporarily occupied #Berdyansk
The Berdyansk City Council reported that more than 10 explosions took place in the city during the day. #StandWithUkraine️ #kherson #Donbas #WarInUkraine #ArmUkraineNow #StopPutin pic.twitter.com/p5JR4BT0tv

— FreeMan of Ukraine (@FreeManOfUA) June 2, 2022

Two powerful explosions rocked near the seaport in Berdyansk, Zaporozhye region pic.twitter.com/7OXYuSnJxX

— Spriteer (@spriteer_774400) June 2, 2022

Fumaça da explosão no porto de Berdyansk Zaporozhye pic.twitter.com/NVNzTkcQ1C

— Сталкер🇧🇷🇷🇺🇨🇿🇸🇦 (@TeodoroSampai12) June 2, 2022

6. Nga bắn vào một đường hầm xe lửa ở gần Lviv, làm 5 người bị thương, với mục đích định phá hủy đường tiếp tế từ phía tây sang:

Russia-Ukraine live updates | A Russian missile hit rail lines in the western #Lviv region, a key conduit for supplies of Western weapons and other supplies, officials said.https://t.co/a8Qx3p6I41

— The Hindu (@the_hindu) June 2, 2022

7. Người phát ngôn của Nga, Dmitri Peskov tuyên bố: “người vùng Donbas sẽ quyết định sẽ sát nhập vào Nga”. Chính quyền Nga đã hoàn toàn công khai việc sẽ tổ chức “trưng cầu dân ý” rồi sát nhập tất cả các vùng đất chiếm được vào lãnh thổ của họ, lộ rõ mục đích xâm lược lãnh thổ của Ukraina, chứ không còn dùng chiêu bài “tiêu diệt phát xít” như trước nữa:

Moscow, Jun 2 (Prensa Latina) The Russian presidential spokesman, Dmitri Peskov, reiterated that the holding of referendums by the regions of Donbass, Kherson and Zaporozhie on joining Russia require the desire and decision of their inhabitants. https://t.co/7TQFS05sD1

— Carlo (@CarloTresero) June 2, 2022

8. Người dân Litvia tổ chức quyên góp để mua drone Bayraktar TB2 cho quân đội Ukriana. Sau khi biết được tin, nhà sản xuất đã quyết định tặng drone cho phía Ukraina, đồng thời đề nghị đem toàn bộ số tiền quyên góp được mua thực phẩm hỗ trợ

The people of Lithuania have honorably raised funds to buy a Bayraktar TB2 for Ukraine.

Upon learning this, Baykar will gift a Bayraktar TB2 to Lithuania free of charge and asks those funds go to Ukraine for humanitarian aid.

🇹🇷🇺🇦🇱🇹@a_anusauskas@VSemeska@Lithuanian_MoD pic.twitter.com/3PjIyZiME5

— BAYKAR (@BaykarTech) June 2, 2022

Ban nhạc Ukraina làm một video clip troll Nga và ca ngợi drone Bayraktar.

9. Khi được hỏi tại sao không công bố số lượng lính Nga tử vong trong tháng 3/2022, Chủ nhiệm hội đồng Quốc phòng, cựu thứ trưởng bộ quốc phòng Nga, Andrey Kartapolov trả lời rằng: “bởi không có một lính nào tử trận cả!”

One of the stars of my recent video & article, Andrey Kartapolov, Chairman of the State Duma Committee on Defense, former Deputy Defense minister, said that Russia stopped releasing the numbers of casualties in March… because there haven't been any!🤥🤦‍♀️https://t.co/15UKA7OHqR pic.twitter.com/bzlmetT3Nj

— Julia Davis (@JuliaDavisNews) June 1, 2022

Trong khi đó, truyền hình Nga ra sức tuyên truyền rằng “Nga đang cố gắng để bảo vệ cho thế chiến thứ 3 không xảy ra”.

Russian propagandists and government officials look beyond Ukraine and threaten the collective West on Kremlin-controlled state television:

"WWIII had started."

"Expect us."https://t.co/hdQd38L5Yg pic.twitter.com/0jD1dL2sqq

— Julia Davis (@JuliaDavisNews) June 1, 2022

Mấy ngày nay, phía Nga tung ra một lượng tin giả khổng lồ về “chiếm được Severodonetsk” hay “cuộc phản công ở Kherson đã thất bại”, điều đó chỉ nói lên một điều, lại một lần nữa, tình hình thực tế lại không thuận theo suy nghĩ của Nga.

Viva Ukraina.


***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm