Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 08-6 - 2022 ]

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 104 (7-6-2022)


PhaoTamXa

*****************

Na Uy tặng 22 khẩu pháo cho KIev, quân Ukraine phản kích Nga ở Kherson

VietNamNet News

Bộ Quốc phòng Na Uy thông báo, nước này đã tặng 22 khẩu lựu pháo tự hành cho Ukraine, bao gồm cả các bộ phận thay thế, đạn dược và các thiết bị khác.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Na Uy ngày 8/6 ra tuyên bố cho hay: "Chính phủ Na Uy đã chờ đợi để thông báo công khai việc viện trợ vì lí do an ninh. Các hoạt động viện trợ khác trong tương lai có thể không được công bố hoặc đề cập đến".

Trước đó một ngày, hôm 7/6, Interfax dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng pháo binh nước này vừa tiêu diệt một khẩu đội pháo tự hành M109A3 do Na Uy viện trợ cho Kiev cũng như 2 khẩu đội lựu pháo M777 do Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, Ukraine bố trí một khẩu pháo M109A3 và một số khẩu pháo chưa rõ chủng loại trên một trận địa bằng phẳng. Ít nhất một tổ hợp pháo bốc cháy dữ dội do trúng đạn pháo của các lực lượng Moscow sau đó.

Ukraine vẫn trấn giữ Sievierodonetsk, phản kích Nga ở Kherson

Trong bản cập nhật thông tin tình báo mới nhất về tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 8/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk thuộc tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine.

"Nga tiếp tục tập kích vào Sieverodonetsk từ 3 hướng mặc dù các lực lượng Ukraine vẫn trụ vững. Khó có khả năng bên nào đã giành được vị trí đáng kể trong 24 giờ qua. Trong lúc Nga đang tập trung tấn công vào khu vực trung tâm Donbass, họ vẫn phòng thủ ở hai bên sườn", trích đánh giá của tình báo quân sự Anh.

Giao tranh đang diễn ra ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: NDTV

Về vùng Kherson ở tây nam Ukraine, tình báo Anh nói, các lực lượng Kiev gần đây đã thu được một số thành công, kể cả giành lại chỗ đứng ở bờ phía đông sông Ingulets.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định: "Với mặt trận khu vực trải dài hơn 500km, cả Nga và Ukraine đều phải đối mặt với những thách thức tương tự nhau trong việc vừa duy trì tuyến phòng thủ vừa tập trung các đơn vị chiến đấu cho các hoạt động tấn công. Tại Kherson, Moscow liên kết quản lý vùng với cách quản lý của Nga bằng cách đưa đồng rúp vào sử dụng và dùng các giáo viên Nga để giới thiệu các chương trình giảng dạy và ngôn ngữ Nga cho các trường học địa phương".

Nhà chức trách xứ sở sương mù tin, Nga có thể sử dụng Kherson như "một bằng chứng về việc cải thiện quản trị và mức sống cho người dân Ukraine".

Ngân hàng Thế giới bổ sung gần 1,5 tỷ USD tài trợ Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 7/6 thông báo đã phê duyệt bổ sung 1,49 tỷ USD tài trợ cho Ukraine. Đây là một phần của gói hỗ trợ trị giá hơn 4 tỷ USD nhằm giúp trả lương cho các nhân viên chính phủ và nhân viên xã hội ở quốc gia Đông Âu.

Theo báo Guardian, đợt tài trợ mới nhất nhận được sự đảm bảo tài chính từ Anh, Hà Lan, Lithuania và Latvia. Gần 2 tỷ USD trong tổng số tiền cam kết đã được chuyển giao cho Kiev. Chúng cũng sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án của WB tại Ukraine, bao gồm cả các dự án “cấp nước, vệ sinh, sưởi ấm, điện, tiết kiệm năng lượng, đường sá, bảo trợ xã hội, giáo dục và chăm sóc sức khỏe”.

Hồi cuối tháng 4, Bộ Tài chính Ukraine từng ước tính, nước này sẽ cần 5 tỷ USD mỗi tháng trong thời gian trước mắt để duy trì hoạt động của nền kinh tế.

Tuấn Anh


******************
bbc.com

Giao tranh ác liệt phía đông Ukraine, Zelensky thề quyết giành lại lãnh thổ

Image shows smoke rising

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói và bụi bốc lên từ Severodonetsk trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở phía đông thành phố hôm thứ Năm giữa quân đội Nga và Ukraine

Quân đội Ukraine đã chiến đấu để vùng đất của mình trong các cuộc giao tranh đẫm máu trên đường phố, tại thành phố tuyến đầu phía đông Severodonetsk. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tình hình rất khó khăn, đồng thời cam kết giành lại vùng mà Nga chiếm được, theo Reuters.

Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày ở thành phố công nghiệp này đã trở thành cuộc chiến then chốt, khi Nga tập trung sức mạnh tấn công với hy vọng đạt được một trong những mục tiêu đã nêu - đó là chiếm hoàn toàn vùng xung quanh tỉnh Luhansk dưới danh nghĩa những người ly khai nói tiếng Nga.

"Chúng tôi phải giành lại toàn bộ lãnh thổ của mình," Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết qua video tại một sự kiện do tờ Financial Times của Anh tổ chức hôm thứ Ba.

Khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng điều quan trọng là không được "làm nhục" Moscow, được diễn dịch ở Ukraine như là ngụ ý một số yêu cầu phải được chấp thuận, Zelensky nói: "Chúng tôi sẽ không làm nhục bất kỳ ai, chúng tôi sẽ đáp trả bằng sự tử tế."

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Gaidai, cho biết quân kháng chiến rất khó đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở trung tâm Sievierodonetsk.

Severodonetsk, Lysychansk và Popasna vẫn là những nơi cam go nhất, ông Zelensky cho biết vào cuối ngày thứ Ba.

Nguồn hình ảnh, National Police of Ukraine/Handout via REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Một cảnh sát Ukraine tại một khu sinh viên ở Lysychansk bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Nga

Moscow cho biết quân đội của họ đã tiến lên, trong khi Zelensky nói rằng "cuộc phòng thủ anh hùng" của Donbas vẫn đang diễn ra. Reuters không thể xác minh tình hình nơi chiến trường một cách độc lập.

Kể từ khi bị đẩy lùi khỏi Kyiv và Kharkiv, Nga đã tập trung vào khu vực được gọi là Donbas, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk và gần biên giới Nga nhất.

Moscow cho biết họ đang tham gia vào một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "xoá bỏ ảnh hưởng chủ nghĩa Nazi" cho nước láng giềng.

Ukraine và các đồng minh gọi đây là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, san bằng các thành phố và buộc hàng triệu người phải chạy trốn.

Zelensky nói Ukraine sẽ ra mắt "Sách về những kẻ hành quyết" vào tuần tới để trình bày chi tiết về tội ác chiến tranh.

Ông nói: "Đây là những sự thật cụ thể về những cá nhân cụ thể phạm phải tội ác tàn bạo đối với người Ukraine."

Nga cho biết họ đã cố gắng tránh nhắm mục tiêu vào dân thường trong hoạt động của mình ở Ukraine.


Các cuộc oanh tạc


Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies (MAXR.N) được thu thập vào thứ Hai cho thấy thiệt hại đáng kể ở Severodonetsk và Rubizhne gần đó.

"Nhiều bệ phóng tên lửa, pháo tự động và pháo kéo của Nga được điều động về phía đông bắc và được đặt vị trí hướng bắn về phía các thành phố", Maxar Technologies (MAXR.N) cho biết trong một thông cáo.

Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tổ chức một cuộc phản công bất ngờ vào tuần trước, khiến quân Nga phải rời khỏi trung tâm thành phố.

Trước đó, Nga dường như đã sẵn sàng bao vây các đơn vị đóng quân của Ukraine ở Luhansk, cố gắng cắt đứt con đường chính dẫn đến Severodonetsk và thành phố song sinh Lysychansk của nó.

Thành phố thứ hai của Ukraine, Kharkiv, cũng bị pháo kích hôm thứ Ba, thị trưởng địa phương cho biết một người đã thiệt mạng. Thành phố phía đông bắc yên ắng hơn trong những tuần gần đây.

Viacheslav Shulga, một nhân viên tại một cửa hàng bán bánh pizza ở phía bắc Kharkiv bị bom đánh trúng, cho biết họ đã hy vọng nhà hàng có thể sớm mở cửa trở lại.

"Mọi thứ đều bị phá hủy. Chúng tôi đang dỡ bỏ các thiết bị, sẽ không có hoạt động kinh doanh nào ở đây," ông nói.

Hơn hai tuần kể từ khi kết thúc cuộc vây hãm thành phố Mariupol ở miền nam nước này, hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin thực thi pháp luật Nga cho biết, hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại đây đã được giao cho Nga để điều tra.


Khủng hoảng toàn cầu


Khi ảnh hưởng của cuộc chiến được cảm nhận trên toàn thế giới, Hoa Kỳ đã bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow bằng cách cấm các nhà quản lý tiền tệ của Hoa Kỳ mua bất kỳ khoản nợ hoặc cổ phiếu nào của Nga trên các thị trường thứ cấp.

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt 1,49 tỷ USD quỹ tài trợ mới để giúp trả lương cho chính phủ và nhân viên xã hội ở Ukraine khi nước này và các nước khác đối phó với thiệt hại cho nền kinh tế của mình.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu các loại hạt lớn nhất thế giới và các nước phương Tây cáo buộc Nga gây nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách đóng cửa các cảng ở Biển Đen của Ukraine.

Thống đốc khu vực bao gồm cảng Mykolaiv nói các cuộc pháo kích vào cuối tuần đã tàn phá các nhà kho tại một trong những bến hàng hóa nông sản lớn nhất Ukraine.

Moscow phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng đã sẵn sàng nối lại các hoạt động xuất khẩu hạt.

Ukraine nói bất kỳ chuyến hàng nào như vậy từ lãnh thổ bị Moscow chiếm giữ đều có thể coi là cướp bóc bất hợp pháp.


***********

rfi.fr

Thủ tướng Đức thăm Litva để thảo luận về an ninh của các nước Baltic

Phan Minh
Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm các đơn vị quân đội Đức trong NATO tại Pabrade, Litva, ngày 07/06/2022. REUTERS - INTS KALNINS

Hôm qua, 07/06/2022, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm Vilnius, thủ đô Litva. Ông cho biết Berlin sẵn sàng triển khai thêm binh sĩ tới nước này để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ về mặt quân sự từ các nước Baltic trước thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các quốc gia Baltic Litva, Latvia và Estonia, trước đây thuộc Liên Xô và hiện đều là thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) và NATO, đang lo rằng họ có thể sẽ là những « nạn nhân » tiếp theo, nếu Nga đánh bại Ukraina.

Từ Vilnius, thông tín viên Marielle Vitureau tường trình :

Thông báo được đưa ra một cách lặng lẽ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa sẽ tăng cường an ninh cho các nước Baltic. Trong vài năm tới, Berlin sẽ cầm đầu một lữ đoàn khoảng 5.000 binh sĩ. Đức đã có mặt ở Litva từ 5 năm qua.

Nước này chỉ huy tiểu đoàn NATO đa quốc gia. Quyết định nói trên là cần thiết đối với hai quốc gia tin rằng Nga vẫn là mối đe dọa quân sự trong dài hạn. Do đó, tổng thống Litva hoan nghênh thông báo này. Ông nói: "Đây là một trong những mục tiêu của chúng tôi, một trong những giấc mơ của chúng tôi mà chúng tôi đã nghĩ đến trước thượng đỉnh NATO".

Mọi quyết định sẽ được thông qua tại Madrid vào cuối tháng 6. Thủ tướng hai nước Baltic hy vọng rằng đây sẽ không phải là quyết định duy nhất có lợi cho họ. Hệ thống phòng không là một trong những điểm yếu về an ninh của các nước trong khu vực. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói: “Chúng tôi phải chắc chắn rằng Nga sẽ không bao giờ nghĩ đến việc có thể tấn công các quốc gia của chúng tôi."

Litva đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận lữ đoàn nói trên. Cách đây vài ngày, một cơ sở huấn luyện quân sự mới đã được khánh thành.


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 104 (7-6-2022)


Phan Châu Thành

8-6-2022

1. Tất cả các tàu chiến Nga (khoảng 30 tàu) đang tiến hàng phong tỏa cảng Odessa của Ukraina đã phải lui xa ra cách bờ biển 100km, có lẽ do sợ tên lửa Harpoon mà Ukraina vừa được viện trợ từ Đan Mạch và đã lắp đặt xong. Hạm đội Biển Đen tuy vẫn chặn các đường vận tải biển của Ukraina, nhưng nguy cơ có thể đổ bộ tấn công đã giảm đi rất nhiều, và cũng do lùi ra xa khiến khoảng cách giữa các tàu khá rộng, phía Nga cũng không hoàn toàn kiểm soát được vùng tây bắc biển Đen như trước nữa.

“The Ukrainian Navy said on Monday that Russian warships had pulled back more than 70 miles from the Ukrainian coast, a development that it attributed to the arrival of Harpoon anti-ship missile systems from Denmark.” https://t.co/xad3aFbp3R

— Max Boot 🇺🇦 (@MaxBoot) June 7, 2022

June 6 Assessment Highlight:#Ukrainian naval forces are challenging #Russian dominance over the northwestern part of the Black Sea, potentially due to pressure from anti-ship missiles provided by the UK and other states. https://t.co/DlXQ5nTSiO pic.twitter.com/AmFs3hacmG

— ISW (@TheStudyofWar) June 7, 2022

Tại Liên hiệp quốc, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã lên án Nga sử dụng việc vận chuyển lương thực cho các nước châu Phi từ Ukraina như một vũ khí để gây sức ép, khiến nhiều nước nghèo không liên quan gì tới cuộc chiến sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc thiếu lương thực, và Nga sẽ là nước chịu trách nhiệm trực tiếp về việc này, bất kể dối trá hay đổ lỗi thế nào. Đại diện thường trực của Nga ở Liên hiệp quốc, Vasily Nebenza, thay vì trả lời, đã bỏ ra ngoài phòng họp. “Ông có thể bỏ đi, bởi như thế dễ hơn là nghe sự thật, ngài đại sứ ạ” – ông Michel nói.

The Kremlin is using food supplies as a stealth missile against developing countries.

This is driving up food prices, pushing people into poverty, and destabilising entire regions.

Russia is solely responsible for this food crisis.

Despite its campaign of lies.@UN #UNSC pic.twitter.com/luL28xXUWB

— Charles Michel (@eucopresident) June 6, 2022

You may leave the room, maybe it's easier not to listen to the truth, dear Ambassador #Nebenzia @RussiaUN@UN #SecurityCouncil #UNSC pic.twitter.com/aeb1OF4y6T

— Charles Michel (@eucopresident) June 6, 2022

2. Bất chấp thi thoảng tên lửa tầm xa của Nga vẫn bắn vào, thành phố Kharkiv đang dần dần hồi phục:

Despite all its suffering, Kharkiv is coming back to life. People are coming back, although Russians continue to shell the city.

Kharkiv is just 40km from the Russian border

🎥 ukraine_world pic.twitter.com/YasP64WerX

— UkraineWorld (@ukraine_world) June 7, 2022

Quận Saltivka bị tên lửa:

Kharkiv. Saltivka district

A car smashed by the fragments of a 16-flour building standing nearby. The buildings shelled heavily by the Russians

🎥 by ⁦@ukraine_worldpic.twitter.com/KiOZdawP1K

— UkraineWorld (@ukraine_world) June 7, 2022

♦️Video footage shows aftermath of Russians shelling in Kharkiv#Ukraine #Russia pic.twitter.com/NWz5xc6BVM

— Zaid Ahmd  (@realzaidzayn) June 7, 2022

Một người đàn ông được cứu hộ bới lên từ đống đổ nát:

Ukrainian firefighters rescued a man from the rubble of his home in Kharkiv after it was destroyed by Russian shelling. pic.twitter.com/FHxXRkCIFB

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) June 7, 2022

Đại học Quốc gia Karazin hư hỏng nặng:

V.N. Karazin National University in Kharkiv presents Flashlights art project reflecting its current state & ever-present spirit

The University will be rebuilt, restored & renovated

The fire of knowledge will never be extinguished!

Art: Ganna Sereda
Photo: Viktoria Yakymenko pic.twitter.com/0BGjYLrAFq

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 7, 2022

My collegues and me in what used to be a university in the center of Kharkiv.
Russian imperialism is deadly. Or wait… any imperialism is deadly. But why the Russian one is still so widely tolerated? #StopRussia pic.twitter.com/nJIEURJaN0

— Victoria Amelina 🇺🇦 (@vamelina) June 6, 2022

Ngay cả những người nổi tiếng của Ukraina cũng tham gia chiến đấu, cô Yaryna Chornohuz, người có tên trong danh sách 100 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Ukraina cũng đang tham gia chiến đấu ở chiến trường Kharkiv:

Yaryna Chornohuz, who is on Forbes List of 100 Most Influential Women in Ukraine, serving on on the front line near Kharkiv.

“Change, work for victory every day and night. This is important for the survival of our people, for the existence of Ukraine. " pic.twitter.com/sbCFvWDxIp

— Expat in Kyiv (@expatua) May 30, 2022

Nga vẫn bắn phá các làng mạc trong tầm pháo của họ:

The person filming the video stands exactly where her house was.
Gone. Hit by a rocket.

We'll help to renovate the building that remained on the left.

Special operation = civilian targets.
Motherfuckers.

Kharkiv oblast, #Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/hrXEsKcTGQ

— Slaven Vujic 🇺🇦 Flaming Beacon (@slaven_vujic) June 6, 2022

Ở thành phố Sumy, cuộc sống cũng bắt đầu trở lại bình thường:

After the Russians left Sumy, people began trying to get back to normality. On the outskirts, towns and villages are still being bombed. But here, teenagers are free to act like teenagers. It’s nice to see. Now heading back to Kharkiv to a secret weapons testing site. pic.twitter.com/3vVktVH82p

— Jay Beecher (@Jay_Beecher) June 7, 2022

3. Các mũi tấn công của Nga trên chiến trường Donbass:

Russian fascist invaders continue to storm the city of Severodonetsk. Fighting continues. Ukrainian defenders inflict losses on the enemy.

The rashists attempted to develop offensives against Dovhen'ke-Dolyna, Berestove-Nahirne and Krynychne-Roty. Each these attempts failed. pic.twitter.com/GmZ3hsZ00z

— Michael MacKay (@mhmck) June 7, 2022

4. Quân Nga đang sửa lại các cầu cho tàu hỏa quanh Izium để tăng cường tiếp tế cho chiến trường này:

The railroad bridge near Novoplatonivsʹka has been repaired by RuAF according to local reports. This is one of the steps needed improve the support line for RU advancement in the Izium-Lyman area. pic.twitter.com/5Ut8lPoq5H

— Def Mon (@DefMon3) June 7, 2022

By securing the north side of SD river and by taking Bohorodychne (speculation), we can see how it gets a lot easier for RU forces to supply their troops in the Izium area. pic.twitter.com/OPrfZtldAb

— Def Mon (@DefMon3) June 6, 2022

Theo tin từ tình báo Anh, quân Nga lại đang chuẩn bị phản công từ Izium, đồng thời, tình báo Anh cũng công nhận việc phía Ukraina đã tái chiếm lại phần nhiều Severodonetsk, quân Nga chỉ còn giữ được phía đông thành phố.

⚡️ British Intelligence: The Ukrainian military has recaptured part of Sievierodonetsk, while the Russian army has stalled near Popasna and is preparing to advance from Izium. pic.twitter.com/faXxHyARpE

— Brian 👨‍👦 (@brianmcarsales) June 7, 2022

Nhiều cuộc đụng độ, bắn phá đã xảy ra ở đây:

#Ukraine: A rare Russian K-53949 Linza armored field ambulance filmed by the Russian side after receiving some serious damage in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast. Given the amount of imported parts inside and rarity of the vehicle it is unlikely to be repaired in the field. pic.twitter.com/0eRlld1Knc

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 6, 2022

Sviatohirsk area(s), SE of Izium. #Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/HA633ldv4I

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) June 7, 2022

Rusia dispara un lanzacohetes múltiple contra tropas ucranianas.
Las Fuerzas Armadas de Rusia abrieron fuego con un lanzacohetes múltiple TOS-A1,con capacidad de entre 24 y 30 proyectiles, contra posiciones fortificadas de las FAU en el distrito de Izium,en la provincia de Járkov pic.twitter.com/hjf0VyvRNX

— JUAN FRANCISCO (@JUANFCO42) June 7, 2022

Tên lửa tầm xa Iskander của Nga bị bắn hạ:

🇺🇦 "Точка-У", це такими речами працюють по нам, по "посадке". Там далі, в балці, ракета "Іскандер" нерозірвана": війна на Ізюмському напрямку

Бійці 93-ї окремої механізованої бригади "Холодний Яр" боронять Україну на Ізюмському напрямку. Вони показали нам свої фронтові будні. pic.twitter.com/TrV6VAGNOM

— Цензор.НЕТ ✍️ (@censor_net) June 7, 2022

Drone kamikaze “Warmate” của Ba Lan bị quân Nga bắn hạ.

Russian troops shot down a 🇵🇱Polish-made Warmate kamikaze UAV & a 🇺🇦Ukrainian Punisher UAV in the Kharkiv region.
There are some interesting close clips pic.twitter.com/thqfvKdfLk

— Jesus Roman (@jesusfroman) June 7, 2022

Xác lính Nga:

Izium strain, you can see the bodies of the Russian military#Ukraine #poland #russia #breakingnews #breaking #war #ukrainewar #polska #ukraina pic.twitter.com/qY88XMW8JI

— Mateusz Sobieraj (@MateuszSobiera3) June 7, 2022

Bản đồ chiến sự quanh Izium, phía Ukraina cũng công nhận là Nga đang tăng quân ở Izium:

🇺🇦General Staff, 06:00 EEST:

🔸Russians withdrew some units to Izium for reconstruction due to the losses near Dovhenke
🔸strengthened the Kurpiansk grouping with a battalion tactical group
🔸repaired the railway bridge on the stretch Kupiansk-Lymanhttps://t.co/uXfd7aY8Np pic.twitter.com/qkaOkYWf51

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 1, 2022

5. Quân Nga chiếm được làng Svyatohirsk ở tả ngạn sông Seversky Donets, sau khi quân Ukraina rút về bờ bên kia, hiện tại, con sông đang trở thành biên giới chiến tuyến của cả hai bên:

#Ukraine #Russia
Russian forces captured #Svyatohirsk Святогірськ, #Studenok Студенокin, #Pasika Пасіка in the Izyum-Lyman front pushing back the AFU forces to the west of Siversky Donets River.
Map: https://t.co/B7CeoTnwJb
/726 pic.twitter.com/OkY78Nbzz1

— IWN (@A7_Mirza) June 7, 2022

Phía Ukraina công nhận thông tin:

The #Lyman#Svyatohirsk bridgehead is almost completely lost. In order to save lives of soldiers, the new frontline will run along the #Seversky #Donets river. The #Russians will have to force it again, putting them at a critical disadvantage.

Glory to #Ukraine 🇺🇦✊🏻

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 7, 2022

6. Bản đồ chiến trường Severodonetsk lúc này, quân Nga chỉ còn kiểm soát phần phía đông thành phố:

SEVERODONTESK /1745 UTC 07 JUN / UKR positions holding after a day of heavy fighting. Sources indicate that RU is continuing to feed Luhansk People’s Republic (LPR) militia forces into the urban fight. The utility of LPR troops in offensive urban ops is highly questionable. pic.twitter.com/xtfgxgVt4D

— Chuck Pfarrer (@ChuckPfarrer) June 7, 2022

Bản đồ toàn vùng:

1/ Map update! #CarteUkraine #UkraineMap #Luhansk general & #Severodonestk
from offcial reports both sides agree that residential city under Ru who are deep in the city as reported since this morning. still some areas of importance under control of strong UA forces. #Ukraine pic.twitter.com/zDqkw7qznp

— J. comme JéJé 🇫🇷 🇺🇦 #UkraineMap (@HeliosRunner) June 7, 2022

Hầu hết các nguồn tin đều đã công nhận quân Ukraina đã chiếm lại được phần lớn thành phố Severodonetsk, sau một trận chiến “kinh khủng” trong thành phố:

Ukraine retakes parts of Severodonetsk amid brutal street fighting; Zelenskyy mourns "dead cities" https://t.co/zX0hfIHAIz

— CNBC (@CNBC) June 7, 2022

Một vài hình ảnh chiến sự lọt ra ngoài:

Holy… Ukrainian soldier rocking shorts and a Kord 12.7 mm heavy machine gun reportedly in a building in Severodonetsk. pic.twitter.com/e7tEOOkcCD

— CaucasusWarReport (@Caucasuswar) June 7, 2022

Foreign fighters have joined the Ukrainian forces in Severodonetsk to help retain control of the strategic city.

Latest on the war in Ukraine: https://t.co/OjwVY8NGtL pic.twitter.com/JDZwDGmuKR

— Sky News (@SkyNews) June 7, 2022

Volunteers from #Canada are fighting for #Ukraine near Severodonetsk: pic.twitter.com/RKzU6AajL3

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 7, 2022

Một nhóm lính Ukraina bị bắt:

Le groupe O fait des prisonniers à Severodonetsk pic.twitter.com/GMa5x8LUbh

— BLACK MAMBA #AntiPassSanitaire (@AristoTogo) June 7, 2022

Theo tin từ phía Ukraina, quân Chechens và lực lượng ly khai Lugansk đã tổn thất nặng:

⚡⚡⚡Destroyed armored car of Kadyrov mercenaries near Severodonetsk. #Ukraine #Russia #Severodonetsk #UkraineWar #UkraineRussiaWar #EU #USA #GreatBritain #StandWithUkraine #StopRussia #StandStrong #ArmUkraineNow pic.twitter.com/2ieN5cBJYq

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) June 6, 2022

Ảnh vệ tinh cho thấy thành phố bị phá hủy rất nhiều:

Big parts of my former neighborhood in Severodonetsk were still standing on 6 June. https://t.co/075uTrE9wh

— Georg Eickhoff (@JorgeEickhoff) June 7, 2022

Satellite images show significant destruction in Severodonetsk and Rubizhne in eastern Ukraine https://t.co/TCB9Nj0j51

— Monya (@Monica41313170) June 7, 2022

Nga vẫn tiếp tục pháo kích liên tục vào thành phố:

Russian shelling of Severodonetsk intensifies: Ukraine officials https://t.co/RbfTQ1WhxP @World ABC News által #RussiaUkraineWar #Severodonestk #UkraineRussiaWar

— World ABC News (@worldabcnews) June 7, 2022

¡Cuando el equilibrio de poder entre dos fuerzas no es igual! El resultado de tu victoria es tu capacidad de perseverar.

Los rusos han perdido esta guerra porque están vacíos.@ZelenskyyUa : #Ukraine defiende Severodonetsk pic.twitter.com/pp6FglV8lN

— 𝗡𝗲𝗱𝗮 𝗠𝗮𝗿𝗶𝗲𝗵 𝗔𝗿𝗶𝗮 ツ (@Neda100Liberty) June 7, 2022

Nhưng Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga, Sergey Shoigu lại tuyên bố rằng quân Nga đã „giải phóng” thành phố:

UCRÂNIA URGENTE

Rússia afirma ter controlado áreas residenciais em Severodonetsk. pic.twitter.com/yKEYuG0sZ5

🇧🇷🇿🇦🇷🇺🇻🇳🇮🇳 ZZ✊❤ (@pslaranja) June 7, 2022

Bên ngoài thành phố, quân Nga vẫn không thể kiểm soát con đường Bakhmut – Lysychansk, do đó, tiếp tế vẫn đến Severodonetsk:

1/2⚡️The control over Severodonetsk passes from hand to hand, – Institute for the Study of War. Fierce battles are going on for Severodonetsk.

– The Russian army continues unsuccessful attempts to cut Ukrainian communications northeast of Bakhmut pic.twitter.com/F7r3klNTgS

— Flash (@Flash43191300) June 7, 2022

Trực thăng Nga tấn công từ Popasna:

North of Popasna pic.twitter.com/kbrZcUeXW3

— ZOKA (@200_zoka) June 7, 2022

Trong lúc truyền hình Nga đang phỏng vấn chỉ huy quân Nga ở Popasna thì bị tên lửa Grad của Ukraina tấn công:

HEAR ZOV, [6/7/2022 2:46 PM] Sound on!
RIA Novosti correspondents transmitted footage of the shelling they came under during the day during an interview with the commander of an artillery battery near Popasna, judging by the sounds, about 40 Grads fired, but no one was injured pic.twitter.com/DjsiTQRS3F

— DONBASS Z 🇷🇺 (@TrumpFix) June 7, 2022

Bộ binh Nga đụng bộ binh Ukraina trong rừng:

Russian Spetsnaz engaging Ukrainian units near Severodonetsk.

pic.twitter.com/GVeJhdp3gf

— Supratik Roy (@SupratikArko14) June 7, 2022

More shots of Russian special forces in the greenery of Severodonetsk. pic.twitter.com/OpDUlMi6I3

— Spriteer (@spriteer_774400) June 6, 2022

7. Một kho đạn và ít nhất một xe tên lửa Grad đã bị phá hủy ở tỉnh Zaporizhzhia:

HEAR ZOV, [6/7/2022 2:46 PM] Sound on!
RIA Novosti correspondents transmitted footage of the shelling they came under during the day during an interview with the commander of an artillery battery near Popasna, judging by the sounds, about 40 Grads fired, but no one was injured pic.twitter.com/DjsiTQRS3F

— DONBASS Z 🇷🇺 (@TrumpFix) June 7, 2022

Bộ binh hai bên đụng độ:

Viewer discretion is advised.

First-person footage of the members of Ukraine's SOF "Azov" unit assaulting a Russian position in the Zaporizhzhia Oblast. A Mil Mi-24/35 helicopter can be seen overflying the combat area during the action.https://t.co/RgkIL0KseZ pic.twitter.com/F4M3E0c3Ub

— Status-6 (@Archer83Able) June 6, 2022

Nga vẫn liên tục chở nông sản cướp được về Crimea:

The Horde has come!
This is how the Russian occupiers force Ukrainian farmers to dump tons of vegetables at checkpoints in Zaporizhzhia region.#Ukraine #poland #russia #breakingnews #breaking #war #ukrainewar #polska #ukraina pic.twitter.com/v0owFmNz7x

— Mateusz Sobieraj (@MateuszSobiera3) June 7, 2022

… sử dụng cả tàu hỏa, và được công khai công bố bởi phía Nga:

#Russian occupation authorities report that grain stolen in #Zaporizhzhia region of #Ukraine now being transported via railway to #Crimea https://t.co/0DQWN7Kbo9

— Meneer K. (@meneer_k) June 7, 2022

🤬 #russian state propaganda agency RIA has published a video with the caption "The first went!". In the footage – the invaders in 11 wagons take grain from the captured #Melitopol, #Zaporizhzhia Oblast, to the Crimea. pic.twitter.com/WpJ8tmu9fS

— WithUkraine 24/7 (@With__Ukraine) June 7, 2022

8. Theo tin từ phía Ukraina, quân Ukraina đã sử dụng cả trực thăng để tấn công quân Nga. Bản đồ chiến sự trong vùng:

#Ukrainian helicopters struck enemy forces in #Kherson region, and aircraft forces struck ammunition depots in #Mykolaiv region.

The enemy lost more than 20 people and up to 10 pieces of military equipment.

📰General Staff of the Armed Forces of #Ukraine pic.twitter.com/2fgYnuJ4ZQ

— NEXTA (@nexta_tv) June 7, 2022

Quân Nga phản công định lấy lại những vùng đã mất nhưng không thành công:

In order to restore lost positions in Kherson region, the rashists, supported by artillery and army aircraft, carried out offensive operations towards Lozove and Bila Krynytsya. They had no success.
–General Staff of the Armed Forces of Ukraine report at 06:00 on 7 June 2022 pic.twitter.com/yZKr82dxs0

— Michael MacKay (@mhmck) June 7, 2022

Quân Ukraina tiến vào làng Blahodatne, chỉ cách trung tâm Kherson 30 km:

Blahodatne village, liberated by ZSU earlier tonight, is just 30 km north-west of Kherson City. pic.twitter.com/pFuZWkOLpo

— Fuat (@lilygrutcher) June 6, 2022

Blahodatne is that near Kherson, is ours.
Only 25 kilometers to #Kherson. pic.twitter.com/Uvm20bGr1O

— Euromaidan PR (@EuromaidanPR) June 7, 2022

Phim quân Ukraina phản công:

Moments of counter-attack by #Ukraine's forces near #Kherson: pic.twitter.com/8XFFmJPPcU

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 7, 2022

Interesting Orlan-10 footage of artillery strikes, if only because of the location. Somewhere along the southern coastline, likely at Kherson or Nikolaev/Mykolaiv Oblast. pic.twitter.com/m0snkL10Tu

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) June 7, 2022

Artillery of the 35th Marine Brigade of Ukraine destroys an armored personnel carrier and a platoon of Russians during the fighting in the Kherson region. #Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #EU #USA #StandStrong #StandWithUkraine pic.twitter.com/9Ztx51mkq9

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) June 7, 2022

Rocket artillery of the 35th separate marines brigade named after Rear Admiral Mykhailo Ostrogradsky attack Russian position in Kherson region pic.twitter.com/El7dVjbG8U

— Paul Jawin (@PaulJawin) June 7, 2022

Dug-in Russian BMP destroyed by the Ukrainian 59th Motorized Brigade’s artillery fire in Kherson Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/MFaXPzM0oK

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) June 7, 2022

Trực thăng Nga bị bắn hạ:

Rocket artillery of the 35th separate marines brigade named after Rear Admiral Mykhailo Ostrogradsky attack Russian position in Kherson region pic.twitter.com/El7dVjbG8U

— Paul Jawin (@PaulJawin) June 7, 2022

Truyền hình Nga tung tin là thu giữ nhiều hộp đạn của phía Ukraina ở Kherson, nhưng bị phát hiện ra đó là những thùng rượu có hình như vậy:

#Russian propaganda in #Kherson was quick to post a photo of what looks like an ammo box and claimed it was explosives.

However, in the photo you can see that it's nothing more than designer alcohol.

They just suck at this.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦 pic.twitter.com/UzAVMgJGok

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 7, 2022

9. Quân Nga đang tiến hành trao lại tử thi của hàng trăm người lính Ukraina đã chiến đấu ở Mariupol hay bảo vệ nhà máy Azovstal trong thỏa thuận trao đổi tử thi giữa hai bên. Theo tổng thống Zelensky, phía Nga đang bắt làm tù binh khoảng 2.500 lính Ukriana.

10. Quân Nga khoe rằng đã có thể tự sửa chữa được xe tăng ngay trên đất Ukraina:

#Russia soldiers repairing their tanks and I bet they have no shortage to repair 😂 😎🇺🇦#StandWithUkraine #Ukraine #War #Weapons pic.twitter.com/19EjZobfxh

— Steven Thomas (@aNdr0iz) June 7, 2022

… nhưng nhanh chóng bị phóng viên của Current Time TV phát hiện là phim giả. Cảnh được quay ở lãnh thổ Nga, gần Belogrod, trong trung tâm Huấn luyện Không quân, cách biên giới Ukraina 40km.

11. Cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev đăng trên mạng xã hội đe dọa phương Tây: “Tôi thường xuyên được hỏi, tại sao những chia sẻ của tôi ở trên Telegram (về phương Tây) lại dữ dội như vậy. Bởi vì đó là bọn khốn nạn, ngu ngốc và quái đản. Và khi còn sống, tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến chúng biến mất”.

Former #Russian Prime Minister Dmitry #Medvedev: "People often ask me why my Telegram posts are so harsh. The answer is that I hate them. They are bastards and scum. They want death for us, for #Russia. And as long as I'm alive, I'll do anything to make them disappear". pic.twitter.com/3suXepthL7

— NEXTA (@nexta_tv) June 7, 2022

Ông ta viết như vậy sau khi con trai ông ta đang sống ở Mỹ bỉ hủy visa và có 2 ngày để trở về Nga.

That's right Medvedev's son was STILL living a luxurious and extravagant life in the United States until yesterday when his visa was revoked and he was given 48 hours to leave the country. #ChanesteSA #Oneyeus #Medvedev pic.twitter.com/BanvQex2BG

— CHANESTE SA, INVESTMENTS (@ChanesteSA) June 5, 2022

Bất kể phát biểu “yêu nước” hay “căm thù phương Tây” tới mức nào của giới lãnh đạo Nga, tất cả bọn họ, từ Putin, Lavrov, Medvedev, Peskov, Shoigu… đều có các biệt thự xa hoa ở các nước phương Tây, con cái, gia đình cũng đều bên đó cả. Đặc biệt, dù chính thức lương của họ đều khá thấp, nhưng không hiểu bằng cách nào họ có thể trang trải cho những chi phí khổng lồ (so với thu nhập của họ) đó.

Ngược lại, không có lãnh đạo phương Tây nào có nhà hay con cái học ở Nga.

Sự “vĩ đại” của lãnh đạo Nga nằm ở chỗ đó.

Viva Ukraina.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 08-6 - 2022 ]

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 104 (7-6-2022)


PhaoTamXa

*****************

Na Uy tặng 22 khẩu pháo cho KIev, quân Ukraine phản kích Nga ở Kherson

VietNamNet News

Bộ Quốc phòng Na Uy thông báo, nước này đã tặng 22 khẩu lựu pháo tự hành cho Ukraine, bao gồm cả các bộ phận thay thế, đạn dược và các thiết bị khác.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Na Uy ngày 8/6 ra tuyên bố cho hay: "Chính phủ Na Uy đã chờ đợi để thông báo công khai việc viện trợ vì lí do an ninh. Các hoạt động viện trợ khác trong tương lai có thể không được công bố hoặc đề cập đến".

Trước đó một ngày, hôm 7/6, Interfax dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng pháo binh nước này vừa tiêu diệt một khẩu đội pháo tự hành M109A3 do Na Uy viện trợ cho Kiev cũng như 2 khẩu đội lựu pháo M777 do Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, Ukraine bố trí một khẩu pháo M109A3 và một số khẩu pháo chưa rõ chủng loại trên một trận địa bằng phẳng. Ít nhất một tổ hợp pháo bốc cháy dữ dội do trúng đạn pháo của các lực lượng Moscow sau đó.

Ukraine vẫn trấn giữ Sievierodonetsk, phản kích Nga ở Kherson

Trong bản cập nhật thông tin tình báo mới nhất về tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 8/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk thuộc tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine.

"Nga tiếp tục tập kích vào Sieverodonetsk từ 3 hướng mặc dù các lực lượng Ukraine vẫn trụ vững. Khó có khả năng bên nào đã giành được vị trí đáng kể trong 24 giờ qua. Trong lúc Nga đang tập trung tấn công vào khu vực trung tâm Donbass, họ vẫn phòng thủ ở hai bên sườn", trích đánh giá của tình báo quân sự Anh.

Giao tranh đang diễn ra ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: NDTV

Về vùng Kherson ở tây nam Ukraine, tình báo Anh nói, các lực lượng Kiev gần đây đã thu được một số thành công, kể cả giành lại chỗ đứng ở bờ phía đông sông Ingulets.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định: "Với mặt trận khu vực trải dài hơn 500km, cả Nga và Ukraine đều phải đối mặt với những thách thức tương tự nhau trong việc vừa duy trì tuyến phòng thủ vừa tập trung các đơn vị chiến đấu cho các hoạt động tấn công. Tại Kherson, Moscow liên kết quản lý vùng với cách quản lý của Nga bằng cách đưa đồng rúp vào sử dụng và dùng các giáo viên Nga để giới thiệu các chương trình giảng dạy và ngôn ngữ Nga cho các trường học địa phương".

Nhà chức trách xứ sở sương mù tin, Nga có thể sử dụng Kherson như "một bằng chứng về việc cải thiện quản trị và mức sống cho người dân Ukraine".

Ngân hàng Thế giới bổ sung gần 1,5 tỷ USD tài trợ Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 7/6 thông báo đã phê duyệt bổ sung 1,49 tỷ USD tài trợ cho Ukraine. Đây là một phần của gói hỗ trợ trị giá hơn 4 tỷ USD nhằm giúp trả lương cho các nhân viên chính phủ và nhân viên xã hội ở quốc gia Đông Âu.

Theo báo Guardian, đợt tài trợ mới nhất nhận được sự đảm bảo tài chính từ Anh, Hà Lan, Lithuania và Latvia. Gần 2 tỷ USD trong tổng số tiền cam kết đã được chuyển giao cho Kiev. Chúng cũng sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án của WB tại Ukraine, bao gồm cả các dự án “cấp nước, vệ sinh, sưởi ấm, điện, tiết kiệm năng lượng, đường sá, bảo trợ xã hội, giáo dục và chăm sóc sức khỏe”.

Hồi cuối tháng 4, Bộ Tài chính Ukraine từng ước tính, nước này sẽ cần 5 tỷ USD mỗi tháng trong thời gian trước mắt để duy trì hoạt động của nền kinh tế.

Tuấn Anh


******************
bbc.com

Giao tranh ác liệt phía đông Ukraine, Zelensky thề quyết giành lại lãnh thổ

Image shows smoke rising

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói và bụi bốc lên từ Severodonetsk trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở phía đông thành phố hôm thứ Năm giữa quân đội Nga và Ukraine

Quân đội Ukraine đã chiến đấu để vùng đất của mình trong các cuộc giao tranh đẫm máu trên đường phố, tại thành phố tuyến đầu phía đông Severodonetsk. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tình hình rất khó khăn, đồng thời cam kết giành lại vùng mà Nga chiếm được, theo Reuters.

Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày ở thành phố công nghiệp này đã trở thành cuộc chiến then chốt, khi Nga tập trung sức mạnh tấn công với hy vọng đạt được một trong những mục tiêu đã nêu - đó là chiếm hoàn toàn vùng xung quanh tỉnh Luhansk dưới danh nghĩa những người ly khai nói tiếng Nga.

"Chúng tôi phải giành lại toàn bộ lãnh thổ của mình," Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết qua video tại một sự kiện do tờ Financial Times của Anh tổ chức hôm thứ Ba.

Khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng điều quan trọng là không được "làm nhục" Moscow, được diễn dịch ở Ukraine như là ngụ ý một số yêu cầu phải được chấp thuận, Zelensky nói: "Chúng tôi sẽ không làm nhục bất kỳ ai, chúng tôi sẽ đáp trả bằng sự tử tế."

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Gaidai, cho biết quân kháng chiến rất khó đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở trung tâm Sievierodonetsk.

Severodonetsk, Lysychansk và Popasna vẫn là những nơi cam go nhất, ông Zelensky cho biết vào cuối ngày thứ Ba.

Nguồn hình ảnh, National Police of Ukraine/Handout via REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Một cảnh sát Ukraine tại một khu sinh viên ở Lysychansk bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Nga

Moscow cho biết quân đội của họ đã tiến lên, trong khi Zelensky nói rằng "cuộc phòng thủ anh hùng" của Donbas vẫn đang diễn ra. Reuters không thể xác minh tình hình nơi chiến trường một cách độc lập.

Kể từ khi bị đẩy lùi khỏi Kyiv và Kharkiv, Nga đã tập trung vào khu vực được gọi là Donbas, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk và gần biên giới Nga nhất.

Moscow cho biết họ đang tham gia vào một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "xoá bỏ ảnh hưởng chủ nghĩa Nazi" cho nước láng giềng.

Ukraine và các đồng minh gọi đây là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, san bằng các thành phố và buộc hàng triệu người phải chạy trốn.

Zelensky nói Ukraine sẽ ra mắt "Sách về những kẻ hành quyết" vào tuần tới để trình bày chi tiết về tội ác chiến tranh.

Ông nói: "Đây là những sự thật cụ thể về những cá nhân cụ thể phạm phải tội ác tàn bạo đối với người Ukraine."

Nga cho biết họ đã cố gắng tránh nhắm mục tiêu vào dân thường trong hoạt động của mình ở Ukraine.


Các cuộc oanh tạc


Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies (MAXR.N) được thu thập vào thứ Hai cho thấy thiệt hại đáng kể ở Severodonetsk và Rubizhne gần đó.

"Nhiều bệ phóng tên lửa, pháo tự động và pháo kéo của Nga được điều động về phía đông bắc và được đặt vị trí hướng bắn về phía các thành phố", Maxar Technologies (MAXR.N) cho biết trong một thông cáo.

Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tổ chức một cuộc phản công bất ngờ vào tuần trước, khiến quân Nga phải rời khỏi trung tâm thành phố.

Trước đó, Nga dường như đã sẵn sàng bao vây các đơn vị đóng quân của Ukraine ở Luhansk, cố gắng cắt đứt con đường chính dẫn đến Severodonetsk và thành phố song sinh Lysychansk của nó.

Thành phố thứ hai của Ukraine, Kharkiv, cũng bị pháo kích hôm thứ Ba, thị trưởng địa phương cho biết một người đã thiệt mạng. Thành phố phía đông bắc yên ắng hơn trong những tuần gần đây.

Viacheslav Shulga, một nhân viên tại một cửa hàng bán bánh pizza ở phía bắc Kharkiv bị bom đánh trúng, cho biết họ đã hy vọng nhà hàng có thể sớm mở cửa trở lại.

"Mọi thứ đều bị phá hủy. Chúng tôi đang dỡ bỏ các thiết bị, sẽ không có hoạt động kinh doanh nào ở đây," ông nói.

Hơn hai tuần kể từ khi kết thúc cuộc vây hãm thành phố Mariupol ở miền nam nước này, hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin thực thi pháp luật Nga cho biết, hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại đây đã được giao cho Nga để điều tra.


Khủng hoảng toàn cầu


Khi ảnh hưởng của cuộc chiến được cảm nhận trên toàn thế giới, Hoa Kỳ đã bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow bằng cách cấm các nhà quản lý tiền tệ của Hoa Kỳ mua bất kỳ khoản nợ hoặc cổ phiếu nào của Nga trên các thị trường thứ cấp.

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt 1,49 tỷ USD quỹ tài trợ mới để giúp trả lương cho chính phủ và nhân viên xã hội ở Ukraine khi nước này và các nước khác đối phó với thiệt hại cho nền kinh tế của mình.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu các loại hạt lớn nhất thế giới và các nước phương Tây cáo buộc Nga gây nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách đóng cửa các cảng ở Biển Đen của Ukraine.

Thống đốc khu vực bao gồm cảng Mykolaiv nói các cuộc pháo kích vào cuối tuần đã tàn phá các nhà kho tại một trong những bến hàng hóa nông sản lớn nhất Ukraine.

Moscow phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng đã sẵn sàng nối lại các hoạt động xuất khẩu hạt.

Ukraine nói bất kỳ chuyến hàng nào như vậy từ lãnh thổ bị Moscow chiếm giữ đều có thể coi là cướp bóc bất hợp pháp.


***********

rfi.fr

Thủ tướng Đức thăm Litva để thảo luận về an ninh của các nước Baltic

Phan Minh
Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm các đơn vị quân đội Đức trong NATO tại Pabrade, Litva, ngày 07/06/2022. REUTERS - INTS KALNINS

Hôm qua, 07/06/2022, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm Vilnius, thủ đô Litva. Ông cho biết Berlin sẵn sàng triển khai thêm binh sĩ tới nước này để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ về mặt quân sự từ các nước Baltic trước thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các quốc gia Baltic Litva, Latvia và Estonia, trước đây thuộc Liên Xô và hiện đều là thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) và NATO, đang lo rằng họ có thể sẽ là những « nạn nhân » tiếp theo, nếu Nga đánh bại Ukraina.

Từ Vilnius, thông tín viên Marielle Vitureau tường trình :

Thông báo được đưa ra một cách lặng lẽ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa sẽ tăng cường an ninh cho các nước Baltic. Trong vài năm tới, Berlin sẽ cầm đầu một lữ đoàn khoảng 5.000 binh sĩ. Đức đã có mặt ở Litva từ 5 năm qua.

Nước này chỉ huy tiểu đoàn NATO đa quốc gia. Quyết định nói trên là cần thiết đối với hai quốc gia tin rằng Nga vẫn là mối đe dọa quân sự trong dài hạn. Do đó, tổng thống Litva hoan nghênh thông báo này. Ông nói: "Đây là một trong những mục tiêu của chúng tôi, một trong những giấc mơ của chúng tôi mà chúng tôi đã nghĩ đến trước thượng đỉnh NATO".

Mọi quyết định sẽ được thông qua tại Madrid vào cuối tháng 6. Thủ tướng hai nước Baltic hy vọng rằng đây sẽ không phải là quyết định duy nhất có lợi cho họ. Hệ thống phòng không là một trong những điểm yếu về an ninh của các nước trong khu vực. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói: “Chúng tôi phải chắc chắn rằng Nga sẽ không bao giờ nghĩ đến việc có thể tấn công các quốc gia của chúng tôi."

Litva đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận lữ đoàn nói trên. Cách đây vài ngày, một cơ sở huấn luyện quân sự mới đã được khánh thành.


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 104 (7-6-2022)


Phan Châu Thành

8-6-2022

1. Tất cả các tàu chiến Nga (khoảng 30 tàu) đang tiến hàng phong tỏa cảng Odessa của Ukraina đã phải lui xa ra cách bờ biển 100km, có lẽ do sợ tên lửa Harpoon mà Ukraina vừa được viện trợ từ Đan Mạch và đã lắp đặt xong. Hạm đội Biển Đen tuy vẫn chặn các đường vận tải biển của Ukraina, nhưng nguy cơ có thể đổ bộ tấn công đã giảm đi rất nhiều, và cũng do lùi ra xa khiến khoảng cách giữa các tàu khá rộng, phía Nga cũng không hoàn toàn kiểm soát được vùng tây bắc biển Đen như trước nữa.

“The Ukrainian Navy said on Monday that Russian warships had pulled back more than 70 miles from the Ukrainian coast, a development that it attributed to the arrival of Harpoon anti-ship missile systems from Denmark.” https://t.co/xad3aFbp3R

— Max Boot 🇺🇦 (@MaxBoot) June 7, 2022

June 6 Assessment Highlight:#Ukrainian naval forces are challenging #Russian dominance over the northwestern part of the Black Sea, potentially due to pressure from anti-ship missiles provided by the UK and other states. https://t.co/DlXQ5nTSiO pic.twitter.com/AmFs3hacmG

— ISW (@TheStudyofWar) June 7, 2022

Tại Liên hiệp quốc, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã lên án Nga sử dụng việc vận chuyển lương thực cho các nước châu Phi từ Ukraina như một vũ khí để gây sức ép, khiến nhiều nước nghèo không liên quan gì tới cuộc chiến sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc thiếu lương thực, và Nga sẽ là nước chịu trách nhiệm trực tiếp về việc này, bất kể dối trá hay đổ lỗi thế nào. Đại diện thường trực của Nga ở Liên hiệp quốc, Vasily Nebenza, thay vì trả lời, đã bỏ ra ngoài phòng họp. “Ông có thể bỏ đi, bởi như thế dễ hơn là nghe sự thật, ngài đại sứ ạ” – ông Michel nói.

The Kremlin is using food supplies as a stealth missile against developing countries.

This is driving up food prices, pushing people into poverty, and destabilising entire regions.

Russia is solely responsible for this food crisis.

Despite its campaign of lies.@UN #UNSC pic.twitter.com/luL28xXUWB

— Charles Michel (@eucopresident) June 6, 2022

You may leave the room, maybe it's easier not to listen to the truth, dear Ambassador #Nebenzia @RussiaUN@UN #SecurityCouncil #UNSC pic.twitter.com/aeb1OF4y6T

— Charles Michel (@eucopresident) June 6, 2022

2. Bất chấp thi thoảng tên lửa tầm xa của Nga vẫn bắn vào, thành phố Kharkiv đang dần dần hồi phục:

Despite all its suffering, Kharkiv is coming back to life. People are coming back, although Russians continue to shell the city.

Kharkiv is just 40km from the Russian border

🎥 ukraine_world pic.twitter.com/YasP64WerX

— UkraineWorld (@ukraine_world) June 7, 2022

Quận Saltivka bị tên lửa:

Kharkiv. Saltivka district

A car smashed by the fragments of a 16-flour building standing nearby. The buildings shelled heavily by the Russians

🎥 by ⁦@ukraine_worldpic.twitter.com/KiOZdawP1K

— UkraineWorld (@ukraine_world) June 7, 2022

♦️Video footage shows aftermath of Russians shelling in Kharkiv#Ukraine #Russia pic.twitter.com/NWz5xc6BVM

— Zaid Ahmd  (@realzaidzayn) June 7, 2022

Một người đàn ông được cứu hộ bới lên từ đống đổ nát:

Ukrainian firefighters rescued a man from the rubble of his home in Kharkiv after it was destroyed by Russian shelling. pic.twitter.com/FHxXRkCIFB

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) June 7, 2022

Đại học Quốc gia Karazin hư hỏng nặng:

V.N. Karazin National University in Kharkiv presents Flashlights art project reflecting its current state & ever-present spirit

The University will be rebuilt, restored & renovated

The fire of knowledge will never be extinguished!

Art: Ganna Sereda
Photo: Viktoria Yakymenko pic.twitter.com/0BGjYLrAFq

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 7, 2022

My collegues and me in what used to be a university in the center of Kharkiv.
Russian imperialism is deadly. Or wait… any imperialism is deadly. But why the Russian one is still so widely tolerated? #StopRussia pic.twitter.com/nJIEURJaN0

— Victoria Amelina 🇺🇦 (@vamelina) June 6, 2022

Ngay cả những người nổi tiếng của Ukraina cũng tham gia chiến đấu, cô Yaryna Chornohuz, người có tên trong danh sách 100 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Ukraina cũng đang tham gia chiến đấu ở chiến trường Kharkiv:

Yaryna Chornohuz, who is on Forbes List of 100 Most Influential Women in Ukraine, serving on on the front line near Kharkiv.

“Change, work for victory every day and night. This is important for the survival of our people, for the existence of Ukraine. " pic.twitter.com/sbCFvWDxIp

— Expat in Kyiv (@expatua) May 30, 2022

Nga vẫn bắn phá các làng mạc trong tầm pháo của họ:

The person filming the video stands exactly where her house was.
Gone. Hit by a rocket.

We'll help to renovate the building that remained on the left.

Special operation = civilian targets.
Motherfuckers.

Kharkiv oblast, #Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/hrXEsKcTGQ

— Slaven Vujic 🇺🇦 Flaming Beacon (@slaven_vujic) June 6, 2022

Ở thành phố Sumy, cuộc sống cũng bắt đầu trở lại bình thường:

After the Russians left Sumy, people began trying to get back to normality. On the outskirts, towns and villages are still being bombed. But here, teenagers are free to act like teenagers. It’s nice to see. Now heading back to Kharkiv to a secret weapons testing site. pic.twitter.com/3vVktVH82p

— Jay Beecher (@Jay_Beecher) June 7, 2022

3. Các mũi tấn công của Nga trên chiến trường Donbass:

Russian fascist invaders continue to storm the city of Severodonetsk. Fighting continues. Ukrainian defenders inflict losses on the enemy.

The rashists attempted to develop offensives against Dovhen'ke-Dolyna, Berestove-Nahirne and Krynychne-Roty. Each these attempts failed. pic.twitter.com/GmZ3hsZ00z

— Michael MacKay (@mhmck) June 7, 2022

4. Quân Nga đang sửa lại các cầu cho tàu hỏa quanh Izium để tăng cường tiếp tế cho chiến trường này:

The railroad bridge near Novoplatonivsʹka has been repaired by RuAF according to local reports. This is one of the steps needed improve the support line for RU advancement in the Izium-Lyman area. pic.twitter.com/5Ut8lPoq5H

— Def Mon (@DefMon3) June 7, 2022

By securing the north side of SD river and by taking Bohorodychne (speculation), we can see how it gets a lot easier for RU forces to supply their troops in the Izium area. pic.twitter.com/OPrfZtldAb

— Def Mon (@DefMon3) June 6, 2022

Theo tin từ tình báo Anh, quân Nga lại đang chuẩn bị phản công từ Izium, đồng thời, tình báo Anh cũng công nhận việc phía Ukraina đã tái chiếm lại phần nhiều Severodonetsk, quân Nga chỉ còn giữ được phía đông thành phố.

⚡️ British Intelligence: The Ukrainian military has recaptured part of Sievierodonetsk, while the Russian army has stalled near Popasna and is preparing to advance from Izium. pic.twitter.com/faXxHyARpE

— Brian 👨‍👦 (@brianmcarsales) June 7, 2022

Nhiều cuộc đụng độ, bắn phá đã xảy ra ở đây:

#Ukraine: A rare Russian K-53949 Linza armored field ambulance filmed by the Russian side after receiving some serious damage in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast. Given the amount of imported parts inside and rarity of the vehicle it is unlikely to be repaired in the field. pic.twitter.com/0eRlld1Knc

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 6, 2022

Sviatohirsk area(s), SE of Izium. #Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/HA633ldv4I

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) June 7, 2022

Rusia dispara un lanzacohetes múltiple contra tropas ucranianas.
Las Fuerzas Armadas de Rusia abrieron fuego con un lanzacohetes múltiple TOS-A1,con capacidad de entre 24 y 30 proyectiles, contra posiciones fortificadas de las FAU en el distrito de Izium,en la provincia de Járkov pic.twitter.com/hjf0VyvRNX

— JUAN FRANCISCO (@JUANFCO42) June 7, 2022

Tên lửa tầm xa Iskander của Nga bị bắn hạ:

🇺🇦 "Точка-У", це такими речами працюють по нам, по "посадке". Там далі, в балці, ракета "Іскандер" нерозірвана": війна на Ізюмському напрямку

Бійці 93-ї окремої механізованої бригади "Холодний Яр" боронять Україну на Ізюмському напрямку. Вони показали нам свої фронтові будні. pic.twitter.com/TrV6VAGNOM

— Цензор.НЕТ ✍️ (@censor_net) June 7, 2022

Drone kamikaze “Warmate” của Ba Lan bị quân Nga bắn hạ.

Russian troops shot down a 🇵🇱Polish-made Warmate kamikaze UAV & a 🇺🇦Ukrainian Punisher UAV in the Kharkiv region.
There are some interesting close clips pic.twitter.com/thqfvKdfLk

— Jesus Roman (@jesusfroman) June 7, 2022

Xác lính Nga:

Izium strain, you can see the bodies of the Russian military#Ukraine #poland #russia #breakingnews #breaking #war #ukrainewar #polska #ukraina pic.twitter.com/qY88XMW8JI

— Mateusz Sobieraj (@MateuszSobiera3) June 7, 2022

Bản đồ chiến sự quanh Izium, phía Ukraina cũng công nhận là Nga đang tăng quân ở Izium:

🇺🇦General Staff, 06:00 EEST:

🔸Russians withdrew some units to Izium for reconstruction due to the losses near Dovhenke
🔸strengthened the Kurpiansk grouping with a battalion tactical group
🔸repaired the railway bridge on the stretch Kupiansk-Lymanhttps://t.co/uXfd7aY8Np pic.twitter.com/qkaOkYWf51

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 1, 2022

5. Quân Nga chiếm được làng Svyatohirsk ở tả ngạn sông Seversky Donets, sau khi quân Ukraina rút về bờ bên kia, hiện tại, con sông đang trở thành biên giới chiến tuyến của cả hai bên:

#Ukraine #Russia
Russian forces captured #Svyatohirsk Святогірськ, #Studenok Студенокin, #Pasika Пасіка in the Izyum-Lyman front pushing back the AFU forces to the west of Siversky Donets River.
Map: https://t.co/B7CeoTnwJb
/726 pic.twitter.com/OkY78Nbzz1

— IWN (@A7_Mirza) June 7, 2022

Phía Ukraina công nhận thông tin:

The #Lyman#Svyatohirsk bridgehead is almost completely lost. In order to save lives of soldiers, the new frontline will run along the #Seversky #Donets river. The #Russians will have to force it again, putting them at a critical disadvantage.

Glory to #Ukraine 🇺🇦✊🏻

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 7, 2022

6. Bản đồ chiến trường Severodonetsk lúc này, quân Nga chỉ còn kiểm soát phần phía đông thành phố:

SEVERODONTESK /1745 UTC 07 JUN / UKR positions holding after a day of heavy fighting. Sources indicate that RU is continuing to feed Luhansk People’s Republic (LPR) militia forces into the urban fight. The utility of LPR troops in offensive urban ops is highly questionable. pic.twitter.com/xtfgxgVt4D

— Chuck Pfarrer (@ChuckPfarrer) June 7, 2022

Bản đồ toàn vùng:

1/ Map update! #CarteUkraine #UkraineMap #Luhansk general & #Severodonestk
from offcial reports both sides agree that residential city under Ru who are deep in the city as reported since this morning. still some areas of importance under control of strong UA forces. #Ukraine pic.twitter.com/zDqkw7qznp

— J. comme JéJé 🇫🇷 🇺🇦 #UkraineMap (@HeliosRunner) June 7, 2022

Hầu hết các nguồn tin đều đã công nhận quân Ukraina đã chiếm lại được phần lớn thành phố Severodonetsk, sau một trận chiến “kinh khủng” trong thành phố:

Ukraine retakes parts of Severodonetsk amid brutal street fighting; Zelenskyy mourns "dead cities" https://t.co/zX0hfIHAIz

— CNBC (@CNBC) June 7, 2022

Một vài hình ảnh chiến sự lọt ra ngoài:

Holy… Ukrainian soldier rocking shorts and a Kord 12.7 mm heavy machine gun reportedly in a building in Severodonetsk. pic.twitter.com/e7tEOOkcCD

— CaucasusWarReport (@Caucasuswar) June 7, 2022

Foreign fighters have joined the Ukrainian forces in Severodonetsk to help retain control of the strategic city.

Latest on the war in Ukraine: https://t.co/OjwVY8NGtL pic.twitter.com/JDZwDGmuKR

— Sky News (@SkyNews) June 7, 2022

Volunteers from #Canada are fighting for #Ukraine near Severodonetsk: pic.twitter.com/RKzU6AajL3

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 7, 2022

Một nhóm lính Ukraina bị bắt:

Le groupe O fait des prisonniers à Severodonetsk pic.twitter.com/GMa5x8LUbh

— BLACK MAMBA #AntiPassSanitaire (@AristoTogo) June 7, 2022

Theo tin từ phía Ukraina, quân Chechens và lực lượng ly khai Lugansk đã tổn thất nặng:

⚡⚡⚡Destroyed armored car of Kadyrov mercenaries near Severodonetsk. #Ukraine #Russia #Severodonetsk #UkraineWar #UkraineRussiaWar #EU #USA #GreatBritain #StandWithUkraine #StopRussia #StandStrong #ArmUkraineNow pic.twitter.com/2ieN5cBJYq

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) June 6, 2022

Ảnh vệ tinh cho thấy thành phố bị phá hủy rất nhiều:

Big parts of my former neighborhood in Severodonetsk were still standing on 6 June. https://t.co/075uTrE9wh

— Georg Eickhoff (@JorgeEickhoff) June 7, 2022

Satellite images show significant destruction in Severodonetsk and Rubizhne in eastern Ukraine https://t.co/TCB9Nj0j51

— Monya (@Monica41313170) June 7, 2022

Nga vẫn tiếp tục pháo kích liên tục vào thành phố:

Russian shelling of Severodonetsk intensifies: Ukraine officials https://t.co/RbfTQ1WhxP @World ABC News által #RussiaUkraineWar #Severodonestk #UkraineRussiaWar

— World ABC News (@worldabcnews) June 7, 2022

¡Cuando el equilibrio de poder entre dos fuerzas no es igual! El resultado de tu victoria es tu capacidad de perseverar.

Los rusos han perdido esta guerra porque están vacíos.@ZelenskyyUa : #Ukraine defiende Severodonetsk pic.twitter.com/pp6FglV8lN

— 𝗡𝗲𝗱𝗮 𝗠𝗮𝗿𝗶𝗲𝗵 𝗔𝗿𝗶𝗮 ツ (@Neda100Liberty) June 7, 2022

Nhưng Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga, Sergey Shoigu lại tuyên bố rằng quân Nga đã „giải phóng” thành phố:

UCRÂNIA URGENTE

Rússia afirma ter controlado áreas residenciais em Severodonetsk. pic.twitter.com/yKEYuG0sZ5

🇧🇷🇿🇦🇷🇺🇻🇳🇮🇳 ZZ✊❤ (@pslaranja) June 7, 2022

Bên ngoài thành phố, quân Nga vẫn không thể kiểm soát con đường Bakhmut – Lysychansk, do đó, tiếp tế vẫn đến Severodonetsk:

1/2⚡️The control over Severodonetsk passes from hand to hand, – Institute for the Study of War. Fierce battles are going on for Severodonetsk.

– The Russian army continues unsuccessful attempts to cut Ukrainian communications northeast of Bakhmut pic.twitter.com/F7r3klNTgS

— Flash (@Flash43191300) June 7, 2022

Trực thăng Nga tấn công từ Popasna:

North of Popasna pic.twitter.com/kbrZcUeXW3

— ZOKA (@200_zoka) June 7, 2022

Trong lúc truyền hình Nga đang phỏng vấn chỉ huy quân Nga ở Popasna thì bị tên lửa Grad của Ukraina tấn công:

HEAR ZOV, [6/7/2022 2:46 PM] Sound on!
RIA Novosti correspondents transmitted footage of the shelling they came under during the day during an interview with the commander of an artillery battery near Popasna, judging by the sounds, about 40 Grads fired, but no one was injured pic.twitter.com/DjsiTQRS3F

— DONBASS Z 🇷🇺 (@TrumpFix) June 7, 2022

Bộ binh Nga đụng bộ binh Ukraina trong rừng:

Russian Spetsnaz engaging Ukrainian units near Severodonetsk.

pic.twitter.com/GVeJhdp3gf

— Supratik Roy (@SupratikArko14) June 7, 2022

More shots of Russian special forces in the greenery of Severodonetsk. pic.twitter.com/OpDUlMi6I3

— Spriteer (@spriteer_774400) June 6, 2022

7. Một kho đạn và ít nhất một xe tên lửa Grad đã bị phá hủy ở tỉnh Zaporizhzhia:

HEAR ZOV, [6/7/2022 2:46 PM] Sound on!
RIA Novosti correspondents transmitted footage of the shelling they came under during the day during an interview with the commander of an artillery battery near Popasna, judging by the sounds, about 40 Grads fired, but no one was injured pic.twitter.com/DjsiTQRS3F

— DONBASS Z 🇷🇺 (@TrumpFix) June 7, 2022

Bộ binh hai bên đụng độ:

Viewer discretion is advised.

First-person footage of the members of Ukraine's SOF "Azov" unit assaulting a Russian position in the Zaporizhzhia Oblast. A Mil Mi-24/35 helicopter can be seen overflying the combat area during the action.https://t.co/RgkIL0KseZ pic.twitter.com/F4M3E0c3Ub

— Status-6 (@Archer83Able) June 6, 2022

Nga vẫn liên tục chở nông sản cướp được về Crimea:

The Horde has come!
This is how the Russian occupiers force Ukrainian farmers to dump tons of vegetables at checkpoints in Zaporizhzhia region.#Ukraine #poland #russia #breakingnews #breaking #war #ukrainewar #polska #ukraina pic.twitter.com/v0owFmNz7x

— Mateusz Sobieraj (@MateuszSobiera3) June 7, 2022

… sử dụng cả tàu hỏa, và được công khai công bố bởi phía Nga:

#Russian occupation authorities report that grain stolen in #Zaporizhzhia region of #Ukraine now being transported via railway to #Crimea https://t.co/0DQWN7Kbo9

— Meneer K. (@meneer_k) June 7, 2022

🤬 #russian state propaganda agency RIA has published a video with the caption "The first went!". In the footage – the invaders in 11 wagons take grain from the captured #Melitopol, #Zaporizhzhia Oblast, to the Crimea. pic.twitter.com/WpJ8tmu9fS

— WithUkraine 24/7 (@With__Ukraine) June 7, 2022

8. Theo tin từ phía Ukraina, quân Ukraina đã sử dụng cả trực thăng để tấn công quân Nga. Bản đồ chiến sự trong vùng:

#Ukrainian helicopters struck enemy forces in #Kherson region, and aircraft forces struck ammunition depots in #Mykolaiv region.

The enemy lost more than 20 people and up to 10 pieces of military equipment.

📰General Staff of the Armed Forces of #Ukraine pic.twitter.com/2fgYnuJ4ZQ

— NEXTA (@nexta_tv) June 7, 2022

Quân Nga phản công định lấy lại những vùng đã mất nhưng không thành công:

In order to restore lost positions in Kherson region, the rashists, supported by artillery and army aircraft, carried out offensive operations towards Lozove and Bila Krynytsya. They had no success.
–General Staff of the Armed Forces of Ukraine report at 06:00 on 7 June 2022 pic.twitter.com/yZKr82dxs0

— Michael MacKay (@mhmck) June 7, 2022

Quân Ukraina tiến vào làng Blahodatne, chỉ cách trung tâm Kherson 30 km:

Blahodatne village, liberated by ZSU earlier tonight, is just 30 km north-west of Kherson City. pic.twitter.com/pFuZWkOLpo

— Fuat (@lilygrutcher) June 6, 2022

Blahodatne is that near Kherson, is ours.
Only 25 kilometers to #Kherson. pic.twitter.com/Uvm20bGr1O

— Euromaidan PR (@EuromaidanPR) June 7, 2022

Phim quân Ukraina phản công:

Moments of counter-attack by #Ukraine's forces near #Kherson: pic.twitter.com/8XFFmJPPcU

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 7, 2022

Interesting Orlan-10 footage of artillery strikes, if only because of the location. Somewhere along the southern coastline, likely at Kherson or Nikolaev/Mykolaiv Oblast. pic.twitter.com/m0snkL10Tu

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) June 7, 2022

Artillery of the 35th Marine Brigade of Ukraine destroys an armored personnel carrier and a platoon of Russians during the fighting in the Kherson region. #Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #EU #USA #StandStrong #StandWithUkraine pic.twitter.com/9Ztx51mkq9

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) June 7, 2022

Rocket artillery of the 35th separate marines brigade named after Rear Admiral Mykhailo Ostrogradsky attack Russian position in Kherson region pic.twitter.com/El7dVjbG8U

— Paul Jawin (@PaulJawin) June 7, 2022

Dug-in Russian BMP destroyed by the Ukrainian 59th Motorized Brigade’s artillery fire in Kherson Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/MFaXPzM0oK

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) June 7, 2022

Trực thăng Nga bị bắn hạ:

Rocket artillery of the 35th separate marines brigade named after Rear Admiral Mykhailo Ostrogradsky attack Russian position in Kherson region pic.twitter.com/El7dVjbG8U

— Paul Jawin (@PaulJawin) June 7, 2022

Truyền hình Nga tung tin là thu giữ nhiều hộp đạn của phía Ukraina ở Kherson, nhưng bị phát hiện ra đó là những thùng rượu có hình như vậy:

#Russian propaganda in #Kherson was quick to post a photo of what looks like an ammo box and claimed it was explosives.

However, in the photo you can see that it's nothing more than designer alcohol.

They just suck at this.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦 pic.twitter.com/UzAVMgJGok

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 7, 2022

9. Quân Nga đang tiến hành trao lại tử thi của hàng trăm người lính Ukraina đã chiến đấu ở Mariupol hay bảo vệ nhà máy Azovstal trong thỏa thuận trao đổi tử thi giữa hai bên. Theo tổng thống Zelensky, phía Nga đang bắt làm tù binh khoảng 2.500 lính Ukriana.

10. Quân Nga khoe rằng đã có thể tự sửa chữa được xe tăng ngay trên đất Ukraina:

#Russia soldiers repairing their tanks and I bet they have no shortage to repair 😂 😎🇺🇦#StandWithUkraine #Ukraine #War #Weapons pic.twitter.com/19EjZobfxh

— Steven Thomas (@aNdr0iz) June 7, 2022

… nhưng nhanh chóng bị phóng viên của Current Time TV phát hiện là phim giả. Cảnh được quay ở lãnh thổ Nga, gần Belogrod, trong trung tâm Huấn luyện Không quân, cách biên giới Ukraina 40km.

11. Cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev đăng trên mạng xã hội đe dọa phương Tây: “Tôi thường xuyên được hỏi, tại sao những chia sẻ của tôi ở trên Telegram (về phương Tây) lại dữ dội như vậy. Bởi vì đó là bọn khốn nạn, ngu ngốc và quái đản. Và khi còn sống, tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến chúng biến mất”.

Former #Russian Prime Minister Dmitry #Medvedev: "People often ask me why my Telegram posts are so harsh. The answer is that I hate them. They are bastards and scum. They want death for us, for #Russia. And as long as I'm alive, I'll do anything to make them disappear". pic.twitter.com/3suXepthL7

— NEXTA (@nexta_tv) June 7, 2022

Ông ta viết như vậy sau khi con trai ông ta đang sống ở Mỹ bỉ hủy visa và có 2 ngày để trở về Nga.

That's right Medvedev's son was STILL living a luxurious and extravagant life in the United States until yesterday when his visa was revoked and he was given 48 hours to leave the country. #ChanesteSA #Oneyeus #Medvedev pic.twitter.com/BanvQex2BG

— CHANESTE SA, INVESTMENTS (@ChanesteSA) June 5, 2022

Bất kể phát biểu “yêu nước” hay “căm thù phương Tây” tới mức nào của giới lãnh đạo Nga, tất cả bọn họ, từ Putin, Lavrov, Medvedev, Peskov, Shoigu… đều có các biệt thự xa hoa ở các nước phương Tây, con cái, gia đình cũng đều bên đó cả. Đặc biệt, dù chính thức lương của họ đều khá thấp, nhưng không hiểu bằng cách nào họ có thể trang trải cho những chi phí khổng lồ (so với thu nhập của họ) đó.

Ngược lại, không có lãnh đạo phương Tây nào có nhà hay con cái học ở Nga.

Sự “vĩ đại” của lãnh đạo Nga nằm ở chỗ đó.

Viva Ukraina.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm