Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 24-5 - 2022 ]

Ba tháng Nga bế tắc trên chiến trường Ukraine


Pu.Baiden.Tap
*******************

Ukraine tuyên bố đẩy lùi Nga khỏi phòng tuyến ở "chảo lửa" miền Đông


Ukraine tuyên bố đẩy lùi Nga khỏi phòng tuyến ở chảo lửa miền Đông - 1

Xe tăng Nga ở vùng Donetsk, Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

Giới chức Ukraine ngày 23/5 cho biết, lực lượng Nga đã tìm cách tấn công thành phố Sievierodonetsk, nhưng không thành công và đã rút lui.

Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai cáo buộc Nga đặt mục tiêu "xóa sổ Sievierodonetsk" và tìm cách tiến vào thành phố này từ 3 hướng, bao gồm đổ bộ vào Sievierodonetsk, cắt đứt một tuyến đường cao tốc ở phía Nam và băng qua sông ở phía Tây. Tuy nhiên, Ukraine hiện vẫn giữ vững phòng tuyến.

Severodonetsk là một trong những thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Lugansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Thành phố này đang trở thành "điểm nóng" xung đột mới ở miền Đông Ukraine, sau khi Nga giành quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol nhưng bị đẩy lùi ở Kharkov và tìm cách kiểm soát vùng Donbass (gồm tỉnh Lugansk và Donetsk).

Thống đốc Lugansk gọi Severodonetsk là "tiền đồn giữ chân" lực lượng Nga, giúp quân đội Ukraine có thêm thời gian để củng cố phòng tuyến cho các khu vực khác. Trong khi đó, Nga đang tìm cách bao vây các lực lượng Ukraine và kiểm soát toàn bộ các tỉnh Lugansk và Donetsk.

Giới chức Ukraine lo ngại Severodonetsk có thể trở thành "Mariupol thứ hai" khi bị lực lượng của Nga bao vây, tấn công từ nhiều hướng. Các chuyên gia quân sự cho rằng, Nga đang tìm cách bao vây Severodonetsk nhằm kiểm soát hoàn toàn Lugansk. Giới chức Ukraine cho biết hiện vẫn còn khoảng 10.000 người dân ở Severodonetsk và họ thường xuyên phải "ở trong các hầm trú bom".

Ukraine tuyên bố đẩy lùi Nga khỏi phòng tuyến ở chảo lửa miền Đông - 2

Bản đồ khu vực Severodonetsk ở miền Đông Ukraine (Đồ họa: BBC).

Theo các nguồn tin, Nga dường như đã kiểm soát 90% Lugansk. Vì vậy, Moscow đang cố gắng xuyên thủng các phòng tuyến của Ukraine ở khu vực này để hoàn tất việc kiểm soát toàn bộ Lugansk. Trước đó, phía Ukraine từng thừa nhận Nga đã kiểm soát 80% diện tích Donbass.

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cho biết "giao tranh khốc liệt" đã nổ ra theo hướng thành phố Lyman, nơi lực lượng Nga tiến hành tấn công trong những ngày gần đây.

"Theo hướng Lyman, giao tranh dữ dội đang nổ ra. Trong 12 giờ qua, trong số dân thường có một người chết và 4 người bị thương", ông Kyrylenko nói.

Ông Kyrylenko cho biết một số thị trấn khác - Avdiivka, Sviatohorsk, Bakhmut và Soledar - cũng bị pháo kích dữ dội hoặc bị tấn công bằng tên lửa và bom gần đây.

Mặt trận miền Đông Ukraine đang nóng lên từng ngày khi giao tranh giữa các bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giới chuyên gia quân sự cho rằng, đây sẽ là mặt trận quyết định cục diện chiến sự Nga - Ukraine kéo dài 3 tháng qua. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 22/5 cho biết, quân đội nước này mất khoảng từ 50-100 binh sĩ mỗi ngày trong các cuộc giao tranh ác liệt ở miền Đông. 

Tổng thống Zelensky thừa nhận, mặt trận miền Đông là mặt trận "khó khăn nhất" trong bối cảnh Nga dồn lực lượng về đây. Mike Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng dự đoán cuộc chiến ở miền đông Ukraine sẽ kéo dài và khốc liệt.


***************

Ba tháng Nga bế tắc trên chiến trường Ukraine


Nga nhiều lần thay đổi chiến thuật trong ba tháng giao tranh ở Ukraine, nhưng chỉ đạt được một số kết quả nhỏ và chiến sự dần rơi vào bế tắc ở Donbass.

Khi lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ ba hướng ngày 24/2, họ đã vạch ra mục tiêu "tốc chiến tốc thắng", với tham vọng chiếm được các thành phố trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, trong vài ngày hoặc vài tuần. Nhiều chuyên gia phân tích và quan chức phương Tây cũng đã dự đoán Ukraine sẽ sớm thất thủ trước sức tấn công của Nga.

Nhưng đúng ba tháng sau, quân đội Nga giờ đây phải tập trung vào những mục tiêu ít tham vọng hơn nhiều. Họ rút khỏi khu vực lân cận Kiev vào cuối tháng 3 và rút dần khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, từ cuối tháng 4, dồn quân bao vây các thị trấn, thành phố nhỏ ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, khi cục diện chiến trường ngày càng giống một cuộc chiến tiêu hao khó kết thúc trong thời gian ngắn.

Lực lượng Nga đã thay đổi chiến thuật ít nhất ba lần trong quá trình này. Từ "đánh nhanh, thắng nhanh" ban đầu, họ chuyển sang "đánh chậm, tiến chắc", dồn quân về vùng Donbass, huy động các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) với trang bị hỏa lực mạnh tấn công các thành phố lớn ở tỉnh Donetsk và Lugansk, cũng như củng cố hiện diện ở các đô thị đã kiểm soát được như Kherson.

Nhưng đến giữa tháng 5, họ lại tiếp tục thay đổi chiến thuật, chia các BTG thành những đơn vị cấp đại đội và tác chiến ở quy mô nhỏ hơn, sau khi một số đơn vị lớn hứng thiệt hại nặng trong quá trình vượt sông hay di chuyển ở địa hình trống trải, trở thành mục tiêu cho pháo binh Ukraine.

Với lần thay đổi chiến thuật này, quy mô xung đột đã giảm đáng kể, trong khi chiến thắng quan trọng nhất từ đầu chiến dịch đến nay mà Nga đạt được là kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol ở đông nam Ukraine. Để giành được kết quả này, Nga đã phải huy động khoảng 20.000 quân bao vây Mariupol suốt hơn 80 ngày, liên tục oanh kích nhà máy thép Azovstal, điểm kháng cự cuối cùng của Tiểu đoàn Azov tại thành phố.

Chỉ sau khi Tiểu đoàn Azov nhận lệnh ngừng chiến đấu ngày 20/5, lực lượng Nga mới kiểm soát hoàn toàn Mariupol, hoàn thành mục tiêu thiết lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến vùng ly khai Donbass.

Quân nhân Ukraine tại Lysychansk, Donbass, hôm 23/5. Ảnh: AFP.

Quân nhân Ukraine tại Lysychansk, Donbass, hôm 23/5. Ảnh: AFP.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở chính nằm tại thủ đô Washington của Mỹ, cho rằng Donbass đang là mặt trận chủ lực tại Ukraine đối với quân đội Nga, với các trục tiến công chính là nam Kharkov, Donetsk và Lugansk. Mục tiêu của Moskva là bao vây đối phương ở đông Ukraine, kiểm soát hoàn toàn Donestk cùng Lugansk.

Trong một tháng qua, lực lượng Nga cũng gia tăng pháo kích và từng bước kiểm soát khu vực lân cận thành phố Izyum, nơi quân đội Ukraine vẫn tổ chức kháng cự với sự hỗ trợ của pháo binh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/5 phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ rằng lượng thiết bị quân sự và vũ khí đang được Nga tập trung ở Donbass gấp 20 lần nguồn lực phòng thủ của Ukraine. Kiev trước đó cáo buộc lực lượng Nga áp dụng tối đa hỏa lực mạnh, sử dụng chiến thuật tiêu thổ và "phá hủy hoàn toàn Donbass".

Quân đội Nga đã giảm đáng kể hoạt động ở phía bắc tỉnh Kharkov, sau thời gian nỗ lực khép vòng vây nhưng không thành công, do vấp phải sức kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine. Tại một số khu vực, quân Nga bị truy kích tới sát biên giới. Tuy nhiên, họ vẫn duy trì hiện diện tại tỉnh, tập trung lực lượng bảo vệ tuyến liên lạc và hậu cần từ Nga qua đông bắc Kharkov đến Izyum, đề phòng nguy cơ Ukraine tổ chức phản công thọc sườn và chia cắt trục chiến dịch này.

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol, miền nam Ukraine, hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol, miền nam Ukraine, hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Quân đội Nga mở rộng phạm vi kiểm soát ở tỉnh Lugansk, nhưng đà tiến không như những dự báo ban đầu. Tại những khu vực bất lợi, lực lượng Ukraine chủ động rút về hướng tây, đồng thời chờ đợi các loại khí tài hạng nặng do phương Tây cung cấp.

Nga duy trì mật độ pháo kích và đột kích bằng bộ binh tại thành phố Severodonetsk, được đánh giá là thành trì lớn cuối cùng trong tỉnh Lugansk của Ukraine. Họ kiểm soát thêm một số thị trấn, làng mạc xung quanh để khép dần vòng vây quanh thành phố, khiến nhiều người lo ngại Severodonetsk có thể trở thành "Mariupol thứ hai".

Ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, giới quan sát đánh giá lực lượng Nga đang chuyển sang củng cố phòng tuyến tại các khu vực đã kiểm soát được. Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine tuần qua cho biết Nga đã triển khai thêm hai trung đoàn tên lửa phòng không S-400 từ Crimea sang khu vực, tăng khả năng đối phó với kịch bản quân đội Ukraine tổ chức phản công với sự hỗ trợ của không quân từ hướng Mykolaiv.

Lực lượng Nga đồng thời tăng kiểm soát về mặt chính trị và an ninh ở hai thành phố lớn Zaporizhia và Kherson. Moskva đã cử quan chức cấp cao đến thị sát tình hình ở khu vực này. Chính phủ Ukraine tuần qua cho biết Nga đã bắt đầu tu sửa cầu đường, cảng và hạ tầng ở Mariupol ngay sau khi kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Theo đánh giá của ISW, quân đội Nga có khả năng khởi động lại mũi tiến công từ Crimea và vùng duyên hải phía nam sau khi hoàn tất gia cố phòng tuyến và siết chặt kiểm soát khu vực này. Lực lượng Nga tại Mariupol trước mắt vẫn chưa được huy động cho các mũi tấn công còn lại, thay vào đó chuyển trọng tâm sang đảm bảo kiểm soát an ninh ở địa phương.

Các chuyên gia cho rằng những bước tiến quân đội Nga có được trên chiến trường Ukraine là "sát giới hạn tối thiểu". Mặt trận Donbass vẫn trong tình thế giằng co, khi cả hai phe đều không thể tập hợp lực lượng để tiến hành những trận đánh quyết định, mà chủ yếu sử dụng hỏa lực pháo binh tầm xa để bào mòn sinh lực đối phương.

Thiệt hại nặng nề nhất trong tháng chiến sự thứ ba của quân đội Nga tại Ukraine là nỗ lực vượt sông Siverskyi Donets bất thành vào ngày 11/5. Giới nghiên cứu nhận định trận đánh có thể đã khiến Nga gần như mất một BTG với hơn 70 xe tăng, thiết giáp.

Ukraine với sự hỗ trợ tình báo và quân sự từ Mỹ cùng các đối tác ở châu Âu đã tổ chức nhiều đợt phản công, hoặc không kích sâu trong lãnh thổ đang do Nga kiểm soát, trong đó có hạ tầng và tàu quân sự ở đảo tiền tiêu Zmiinyi (còn gọi là Đảo Rắn).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 1/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 1/5. Ảnh: AFP.

Mỹ ngày 19/5 thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine, tăng 7 tỷ USD so với đề xuất ban đầu của Tổng thống Joe Biden. Gói viện trợ được hoạch định trong 5 tháng, với 6 tỷ USD hỗ trợ an ninh, bao gồm các chương trình đào tạo, cung cấp thiết bị, vũ khí, 8,7 tỷ USD bổ sung kho thiết bị Mỹ gửi đến Ukraine và 3,9 tỷ USD hỗ trợ các hoạt động của Bộ Chỉ huy châu Âu (EUCOM).

Lầu Năm Góc đã thành lập Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine (UDCG) với 47 nước tham gia, trong đó 20 nước tuần này cam kết gửi thêm vũ khí và trang thiết bị quân sự đến quốc gia Đông Âu.

Theo Mark F. Cancian, cố vấn cấp cao cho Chương trình An ninh Quốc tế thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), đây là gói viện trợ thứ 8 được Mỹ công bố cho Ukraine tính từ ngày 25/2.

Tuy nhiên, thời gian triển khai gói cứu trợ dài hơn những tuần trước, được ấn định đến ngày 30/9, trùng với thời điểm kết thúc năm tài khóa 2022 của Mỹ. Đây là chỉ dấu cho thấy Washington đang dự báo chiến sự tại Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài.

Moskva cũng phát đi tín hiệu tương tự, khi Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 20/5 bắt đầu xem xét thông qua dự luật bỏ độ tuổi tối đa cho những quân nhân chuyên nghiệp ký hợp đồng phục vụ quân đội.

Tổng thống Putin trong những tuyên bố gần nhất vẫn thể hiện Moskva không thay đổi mục tiêu của chiến dịch quân sự, bất chấp lưới trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Phát biểu ngày 23/5, ông nhấn mạnh nền kinh tế Nga đang chống chọi rất tốt trước đòn trừng phạt.

Để đáp trả, Điện Kremlin đã mạnh tay ngừng cung cấp khí đốt cho các nước "không thân thiện" và những đối tác châu Âu từ chối thanh toán hợp đồng bằng đồng ruble, bao gồm Ba Lan, Phần Lan và Bulgaria.

Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo các nước CSTO ở Moskva hôm 16/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo các nước CSTO ở Moskva hôm 16/5. Ảnh: AFP.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc (UNHCR) về người tị nạn, chiến sự tại Ukraine đã khiến hơn 7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn và hơn 6,5 triệu người sơ tán sang các nước khác. Cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu được UNHCR xếp loại "Khủng hoảng Cấp độ 3".

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCR) ước tính chiến sự Ukraine từ ngày 24/2 đến ngày 23/5 đã khiến ít nhất 3.930 dân thường thiệt mạng và 4.532 người bị thương, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

Triển vọng đàm phán hòa bình Nga - Ukraine tiếp tục mơ hồ. Trong khi Moskva lẫn Kiev nhiều lần tuyên bố đàm phán là lối thoát duy nhất cho chiến sự, lập trường hai bên vẫn nằm ở hai thái cực đối lập.

Ukraine yêu cầu đối phương rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ, bao gồm cả những khu vực từng chỉ có lực lượng ly khai kiểm soát lẫn bán đảo Crimea. Trong khi đó, Điện Kremlin cho rằng đề xuất của Kiev không mang tính xây dựng và thiếu thực tế. Moskva cũng cáo buộc phương Tây đang đổ thêm dầu vào lửa khi không ngừng bơm vũ khí, thúc đẩy Kiev tiếp tục cuộc chiến với hy vọng quân đội Nga sẽ thất bại thay vì chấp nhận đàm phán.

"Các bên đang nỗ lực giành một số chiến thắng quân sự mang tính quyết định trước khi bất cứ cuộc đàm phán có ý nghĩa nào được nối lại", Ivan Timofeev, giám đốc tại Hội đồng Các vấn đề quốc tế Nga, nhận định.

Cục diện chiến trường đông Ukraine sau hơn 80 ngày giao tranh. Bấm để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường đông Ukraine sau hơn 80 ngày giao tranh. Bấm để xem chi tiết.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)


**************

Litva đề xuất lập liên minh hải quân dỡ phong tỏa cảng Ukraine

VnExpress

"Thời gian còn rất ít. Ukraine sắp đến mùa thu hoạch mới mà không còn cách hiệu quả nào khác để xuất khẩu ngũ cốc ngoại trừ thông qua cảng Odessa ở Biển Đen", Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis hôm 23/5 nói với người đồng cấp Anh Liz Truss khi đề xuất kế hoạch trên.

Theo đề xuất của Landsbergis, một đội tàu chiến không do NATO điều hành có thể bảo vệ các tàu chở ngũ cốc từ cảng Odessa di chuyển trên Biển Đen, băng qua các chiến hạm Nga. Theo ông, các nước khác bị ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt ngũ cốc như Ai Cập cũng có thể tham gia nhiệm vụ bảo vệ tàu hàng.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Litva đưa ra trong bối cảnh 20 triệu tấn lương thực đang mắc kẹt ở Ukraine do hệ thống cảng biển bị hải quân Nga phong tỏa, đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.

Theo Landsbergis, NATO với tư cách là một liên minh quân sự không nên tham gia kế hoạch này.

"Đây sẽ là sứ mệnh nhân đạo phi quân sự và không thể so sánh với vùng cấm bay. Trong nỗ lực này, các tàu chiến sẽ chỉ được điều động để đảm bảo tàu chở ngũ cốc rời Odessa an toàn", Ngoại trưởng Litva cho biết. "Chúng tôi sẽ cần các nước bị ảnh hưởng ủng hộ, cũng như các quốc gia sẵn sàng và có sức mạnh hải quân đáng kể để bảo vệ hành lang hàng hải dự kiến".

Một cánh đồng lúa mạch gần thủ đô Kiev, Ukraine năm 2016. Ảnh: Reuters.

Một cánh đồng lúa mạch gần thủ đô Kiev, Ukraine năm 2016. Ảnh: Reuters.

Landsbergis cho biết chính phủ Anh "quan tâm và hỗ trợ Ukraine theo mọi cách có thể" và London "có khả năng sẽ tham gia kế hoạch hộ tống tàu chở ngũ cốc". Tuy nhiên, các nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Anh cho hay những cuộc thảo luận hiện nay "chưa đi xa đến mức triển khai tàu chiến" để dỡ phong tỏa cảng Odessa.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế để tìm cách nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine", một phát ngôn viên chính phủ Anh cho hay. "Nhưng Anh hiện chưa có kế hoạch triển khai tàu chiến tới Biển Đen".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã cảnh báo về "một cơn bão đói" trên thế giới nếu ngũ cốc Ukraine không được xuất khẩu. Nga và Ukraine cung cấp khoảng 30% nhu cầu lúa mỳ toàn cầu. Giá lương thực tăng vọt cũng đẩy lạm phát ở Ai Cập lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2019. Nếu "yết hầu" Ukraine được khơi thông, áp lực lên thị trường lương thực toàn cầu có thể giảm bớt rất nhiều.

Andrei Stavnitser, chủ sở hữu tập đoàn cảng biển, vận tải biển tư nhân TranslnvestService (TIS), cho biết các silo chứa ngũ cốc tại Ukraine hầu như đã đầy, không đủ chỗ chứa cho vụ mùa năm nay. "Nếu không được trữ vào kho, ngũ cốc trên đồng sẽ thối rữa. Dỡ phong tỏa cảng Odessa cũng quan trọng như cung cấp vũ khí cho Ukraine vậy", ông nhận định.

"Đây mới chỉ là khởi đầu, điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra trong vòng 5-7 tuần nữa, khi đến vụ thu hoạch đầu tiên trong năm. Người dân Bắc Phi, Trung Đông và châu Á có thể phải trả rất nhiều tiền cho các mặt hàng lương thực như ngô hay lúa mỳ", ông Landsbergis cho biết, nói thêm rằng Ukraine cần xuất khẩu 80 triệu tấn lúa mỳ trong năm nay.

Khu vực Biển Đen và eo biển Bosphorus. Đồ họa: Washington Post.

Khu vực Biển Đen và eo biển Bosphorus. Đồ họa: Washington Post.

Litva, một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine ở khu vực phía tây, đã xem xét kỹ lưỡng các phương án khơi thông lương thực nước này trong nhiều tuần qua. Theo Ngoại trưởng Landsbergis, các lựa chọn thay thế như sử dụng đường sắt di chuyển qua Belarus hay đường bộ tới các cảng biển Baltic thuộc Ba Lan và Litva đều có những hạn chế nghiêm trọng.

Kế hoạch của Ngoại trưởng Liva sẽ đòi hỏi lực lượng hộ tống tham gia rà phá thủy lôi tại khu vực Biển Đen, nhằm đảm bảo một hành lang hàng hải an toàn, cũng như cần Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tàu chiến các nước đi qua eo biển Bosphorus, cửa ngõ vào Biển Đen.

Ukraine cũng đã rải nhiều thủy lôi trên biển để ngăn Nga tấn công đổ bộ. Chính quyền Odessa đã đóng cửa các bãi biển và bố trí nhiều trạm kiểm soát ven biển, trong khi phía Nga cũng tăng cường rải thủy lôi.

Hoạt động rải thủy lôi này đã khiến khoảng 80 tàu nước ngoài mắc kẹt trong vùng biển Ukraine và cản trở bất cứ hoạt động vận chuyển lương thực nào bằng đường biển. "Rải thủy lôi rất đơn giản, còn tháo gỡ chúng phức tạp hơn rất nhiều", một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho biết.

Đức Trung (Theo Guardian)


*************

rfi.fr

Một nhà ngoại giao Nga ở LHQ từ chức để phản đối chiến tranh Ukraina

Phan Minh

Hôm qua 23/05/2022, AFP dẫn nguồn tin của tổ chức phi chính phủ UN Watch và một số nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Boris Bondarev, tham tán phái đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc, ở Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi một bức thư cho các nhà ngoại giao đồng nghiệp để thông báo về quyết định từ chức của mình.

Ông Bondarev viết : “Trong suốt 20 năm sự nghiệp ngoại giao của mình, tôi đã thấy những bước ngoặt khác nhau trong chính sách đối ngoại của Nga, nhưng chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước mình như vào ngày 24 tháng 2 năm nay”.

Từ Geneva, thông tín viên Jérémie Lanche cho biết thêm chi tiết :

Đó chỉ là một lá thư với 7 đoạn được viết sát nhau trên một tờ giấy khổ A4. Nhưng trong các hành lang của Liên Hiệp Quốc, lá thư này được nói đến nhiều hơn cả nhiều nghị quyết đã được biểu quyết trong khóa họp hội đồng. Trong thư, Boris Bondarev chỉ trích các nhà lãnh đạo Nga ; họ bị tố cáo đã phát động chiến tranh để duy trì quyền lực của mình.

Đồng thời, ông cũng bôi nhọ hình ảnh ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo ông Bondarev, ngoại trưởng Lavrov là biểu tượng của sự suy tàn của nước Nga. Trong vài năm, ông Lavrov đã từ một “nhà ngoại giao chuyên nghiệp được các cộng sự kính trọng” trở thành “kẻ đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân”. Ông Bondarev nói thêm, nền ngoại giao Nga không còn là ngoại giao nữa mà chỉ để “thúc đẩy chiến tranh, nói dối” và gieo rắc “sự thù hằn”.

Phái đoàn Nga tại Geneva không muốn đưa ra bình luận vào thời điểm này. Khi được hãng tin AP hỏi, Bondarev đã nói rõ rằng ông muốn các đồng nghiệp noi gương mình. Ông nói, không phải tất cả các nhà ngoại giao Nga đều là những người ủng hộ chiến tranh. Nhưng họ biết điều và biết là phải im lặng.


**************

rfi.fr

Chiến tranh Nga-Ukraina bước sang tháng thứ Tư, hàng chục ngàn người thiệt mạng ở cả hai bên

Phan Minh

Chiến tranh Nga-Ukraina hôm nay 24/05/2022 bước sang tháng thứ tư. Đối với Nga, « chiến dịch đặc biệt » - cuộc xâm lược Ukraina lẽ ra phải kết thúc nhanh chóng. Tuy nhiên, giờ đây cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài. Theo số liệu của bộ Quốc Phòng Ukraina, hơn 29.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, mặc dù hiện tại cả Matxcơva lẫn Kiev đều chưa đưa ra con số chính xác về những tổn thất của mình.

Từ Odessa, đặc phái viên Sébastien Nemeth và Jad El Khoury gửi về bài phóng sự :

Bên bờ Biển Đen, đại bác phòng không luôn khiến những người đi dạo hiểu rằng xung đột vẫn diễn ra cách đó không xa. Antonina Lyshinska, 20 tuổi, tin vào chiến thắng của quân đội Ukraina.

Antonina nói : « Tôi nghĩ rằng vế chính trị nên đi sau các biện pháp quân sự. Chúng tôi đã ngăn chặn được quân Nga ở nhiều nơi. Và quân đội chúng tôi đã giành được nhiều thắng lợi. Tất nhiên là vẫn còn những thách thức ở phía trước, nhưng tôi vẫn lạc quan. »

Nhiều người Ukraina chạy lánh nạn ở Odessa, nơi chiến tranh diễn ra ít tàn khốc hơn. Kiril, 40 tuổi, đến từ Mykholaiv. Anh chỉ đơn giản là muốn trở về quê hương của mình.

Kiril nói : « Tôi hy vọng được về nhà trước khi mùa hè kết thúc, để tìm lại một cuộc sống bình thường, để xây dựng lại, để trở lại nơi tôi đã lớn lên. Tôi thích một giải pháp ngoại giao hơn. Tôi không muốn mọi người chết. Các chính trị gia phải tìm một lối thoát. Thật không may, có quá nhiều người đã bị ảnh hưởng, và sẽ không còn gì giống như trước. »

Những người khác đến từ xa hơn, như Tania Kalujna, người đã chạy trốn khỏi Donetsk vào năm 2014. Cả gia đình cô đã thiệt mạng, nhưng đối mặt với bi kịch, cô vẫn suy nghĩ tích cực.

Tania Kalujna nói : « Không có cuộc chiến tranh nào là vĩnh cửu, ngoài cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Vì vậy, tôi vẫn hy vọng. Tôi mơ rằng một ngày nào đó tôi sẽ về nhà ở Donetsk bằng tàu hỏa. Và rằng thành phố sẽ được giải phóng. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó ước mơ này sẽ trở thành hiện thực. »

Trong khi chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt trên nhiều mặt trận, giấc mơ của Tania Kalujna dường như vẫn còn xa vời.


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 24-5 - 2022 ]

Ba tháng Nga bế tắc trên chiến trường Ukraine


Pu.Baiden.Tap
*******************

Ukraine tuyên bố đẩy lùi Nga khỏi phòng tuyến ở "chảo lửa" miền Đông


Ukraine tuyên bố đẩy lùi Nga khỏi phòng tuyến ở chảo lửa miền Đông - 1

Xe tăng Nga ở vùng Donetsk, Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

Giới chức Ukraine ngày 23/5 cho biết, lực lượng Nga đã tìm cách tấn công thành phố Sievierodonetsk, nhưng không thành công và đã rút lui.

Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai cáo buộc Nga đặt mục tiêu "xóa sổ Sievierodonetsk" và tìm cách tiến vào thành phố này từ 3 hướng, bao gồm đổ bộ vào Sievierodonetsk, cắt đứt một tuyến đường cao tốc ở phía Nam và băng qua sông ở phía Tây. Tuy nhiên, Ukraine hiện vẫn giữ vững phòng tuyến.

Severodonetsk là một trong những thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Lugansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Thành phố này đang trở thành "điểm nóng" xung đột mới ở miền Đông Ukraine, sau khi Nga giành quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol nhưng bị đẩy lùi ở Kharkov và tìm cách kiểm soát vùng Donbass (gồm tỉnh Lugansk và Donetsk).

Thống đốc Lugansk gọi Severodonetsk là "tiền đồn giữ chân" lực lượng Nga, giúp quân đội Ukraine có thêm thời gian để củng cố phòng tuyến cho các khu vực khác. Trong khi đó, Nga đang tìm cách bao vây các lực lượng Ukraine và kiểm soát toàn bộ các tỉnh Lugansk và Donetsk.

Giới chức Ukraine lo ngại Severodonetsk có thể trở thành "Mariupol thứ hai" khi bị lực lượng của Nga bao vây, tấn công từ nhiều hướng. Các chuyên gia quân sự cho rằng, Nga đang tìm cách bao vây Severodonetsk nhằm kiểm soát hoàn toàn Lugansk. Giới chức Ukraine cho biết hiện vẫn còn khoảng 10.000 người dân ở Severodonetsk và họ thường xuyên phải "ở trong các hầm trú bom".

Ukraine tuyên bố đẩy lùi Nga khỏi phòng tuyến ở chảo lửa miền Đông - 2

Bản đồ khu vực Severodonetsk ở miền Đông Ukraine (Đồ họa: BBC).

Theo các nguồn tin, Nga dường như đã kiểm soát 90% Lugansk. Vì vậy, Moscow đang cố gắng xuyên thủng các phòng tuyến của Ukraine ở khu vực này để hoàn tất việc kiểm soát toàn bộ Lugansk. Trước đó, phía Ukraine từng thừa nhận Nga đã kiểm soát 80% diện tích Donbass.

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cho biết "giao tranh khốc liệt" đã nổ ra theo hướng thành phố Lyman, nơi lực lượng Nga tiến hành tấn công trong những ngày gần đây.

"Theo hướng Lyman, giao tranh dữ dội đang nổ ra. Trong 12 giờ qua, trong số dân thường có một người chết và 4 người bị thương", ông Kyrylenko nói.

Ông Kyrylenko cho biết một số thị trấn khác - Avdiivka, Sviatohorsk, Bakhmut và Soledar - cũng bị pháo kích dữ dội hoặc bị tấn công bằng tên lửa và bom gần đây.

Mặt trận miền Đông Ukraine đang nóng lên từng ngày khi giao tranh giữa các bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giới chuyên gia quân sự cho rằng, đây sẽ là mặt trận quyết định cục diện chiến sự Nga - Ukraine kéo dài 3 tháng qua. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 22/5 cho biết, quân đội nước này mất khoảng từ 50-100 binh sĩ mỗi ngày trong các cuộc giao tranh ác liệt ở miền Đông. 

Tổng thống Zelensky thừa nhận, mặt trận miền Đông là mặt trận "khó khăn nhất" trong bối cảnh Nga dồn lực lượng về đây. Mike Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng dự đoán cuộc chiến ở miền đông Ukraine sẽ kéo dài và khốc liệt.


***************

Ba tháng Nga bế tắc trên chiến trường Ukraine


Nga nhiều lần thay đổi chiến thuật trong ba tháng giao tranh ở Ukraine, nhưng chỉ đạt được một số kết quả nhỏ và chiến sự dần rơi vào bế tắc ở Donbass.

Khi lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ ba hướng ngày 24/2, họ đã vạch ra mục tiêu "tốc chiến tốc thắng", với tham vọng chiếm được các thành phố trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, trong vài ngày hoặc vài tuần. Nhiều chuyên gia phân tích và quan chức phương Tây cũng đã dự đoán Ukraine sẽ sớm thất thủ trước sức tấn công của Nga.

Nhưng đúng ba tháng sau, quân đội Nga giờ đây phải tập trung vào những mục tiêu ít tham vọng hơn nhiều. Họ rút khỏi khu vực lân cận Kiev vào cuối tháng 3 và rút dần khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, từ cuối tháng 4, dồn quân bao vây các thị trấn, thành phố nhỏ ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, khi cục diện chiến trường ngày càng giống một cuộc chiến tiêu hao khó kết thúc trong thời gian ngắn.

Lực lượng Nga đã thay đổi chiến thuật ít nhất ba lần trong quá trình này. Từ "đánh nhanh, thắng nhanh" ban đầu, họ chuyển sang "đánh chậm, tiến chắc", dồn quân về vùng Donbass, huy động các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) với trang bị hỏa lực mạnh tấn công các thành phố lớn ở tỉnh Donetsk và Lugansk, cũng như củng cố hiện diện ở các đô thị đã kiểm soát được như Kherson.

Nhưng đến giữa tháng 5, họ lại tiếp tục thay đổi chiến thuật, chia các BTG thành những đơn vị cấp đại đội và tác chiến ở quy mô nhỏ hơn, sau khi một số đơn vị lớn hứng thiệt hại nặng trong quá trình vượt sông hay di chuyển ở địa hình trống trải, trở thành mục tiêu cho pháo binh Ukraine.

Với lần thay đổi chiến thuật này, quy mô xung đột đã giảm đáng kể, trong khi chiến thắng quan trọng nhất từ đầu chiến dịch đến nay mà Nga đạt được là kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol ở đông nam Ukraine. Để giành được kết quả này, Nga đã phải huy động khoảng 20.000 quân bao vây Mariupol suốt hơn 80 ngày, liên tục oanh kích nhà máy thép Azovstal, điểm kháng cự cuối cùng của Tiểu đoàn Azov tại thành phố.

Chỉ sau khi Tiểu đoàn Azov nhận lệnh ngừng chiến đấu ngày 20/5, lực lượng Nga mới kiểm soát hoàn toàn Mariupol, hoàn thành mục tiêu thiết lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến vùng ly khai Donbass.

Quân nhân Ukraine tại Lysychansk, Donbass, hôm 23/5. Ảnh: AFP.

Quân nhân Ukraine tại Lysychansk, Donbass, hôm 23/5. Ảnh: AFP.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở chính nằm tại thủ đô Washington của Mỹ, cho rằng Donbass đang là mặt trận chủ lực tại Ukraine đối với quân đội Nga, với các trục tiến công chính là nam Kharkov, Donetsk và Lugansk. Mục tiêu của Moskva là bao vây đối phương ở đông Ukraine, kiểm soát hoàn toàn Donestk cùng Lugansk.

Trong một tháng qua, lực lượng Nga cũng gia tăng pháo kích và từng bước kiểm soát khu vực lân cận thành phố Izyum, nơi quân đội Ukraine vẫn tổ chức kháng cự với sự hỗ trợ của pháo binh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/5 phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ rằng lượng thiết bị quân sự và vũ khí đang được Nga tập trung ở Donbass gấp 20 lần nguồn lực phòng thủ của Ukraine. Kiev trước đó cáo buộc lực lượng Nga áp dụng tối đa hỏa lực mạnh, sử dụng chiến thuật tiêu thổ và "phá hủy hoàn toàn Donbass".

Quân đội Nga đã giảm đáng kể hoạt động ở phía bắc tỉnh Kharkov, sau thời gian nỗ lực khép vòng vây nhưng không thành công, do vấp phải sức kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine. Tại một số khu vực, quân Nga bị truy kích tới sát biên giới. Tuy nhiên, họ vẫn duy trì hiện diện tại tỉnh, tập trung lực lượng bảo vệ tuyến liên lạc và hậu cần từ Nga qua đông bắc Kharkov đến Izyum, đề phòng nguy cơ Ukraine tổ chức phản công thọc sườn và chia cắt trục chiến dịch này.

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol, miền nam Ukraine, hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol, miền nam Ukraine, hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Quân đội Nga mở rộng phạm vi kiểm soát ở tỉnh Lugansk, nhưng đà tiến không như những dự báo ban đầu. Tại những khu vực bất lợi, lực lượng Ukraine chủ động rút về hướng tây, đồng thời chờ đợi các loại khí tài hạng nặng do phương Tây cung cấp.

Nga duy trì mật độ pháo kích và đột kích bằng bộ binh tại thành phố Severodonetsk, được đánh giá là thành trì lớn cuối cùng trong tỉnh Lugansk của Ukraine. Họ kiểm soát thêm một số thị trấn, làng mạc xung quanh để khép dần vòng vây quanh thành phố, khiến nhiều người lo ngại Severodonetsk có thể trở thành "Mariupol thứ hai".

Ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, giới quan sát đánh giá lực lượng Nga đang chuyển sang củng cố phòng tuyến tại các khu vực đã kiểm soát được. Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine tuần qua cho biết Nga đã triển khai thêm hai trung đoàn tên lửa phòng không S-400 từ Crimea sang khu vực, tăng khả năng đối phó với kịch bản quân đội Ukraine tổ chức phản công với sự hỗ trợ của không quân từ hướng Mykolaiv.

Lực lượng Nga đồng thời tăng kiểm soát về mặt chính trị và an ninh ở hai thành phố lớn Zaporizhia và Kherson. Moskva đã cử quan chức cấp cao đến thị sát tình hình ở khu vực này. Chính phủ Ukraine tuần qua cho biết Nga đã bắt đầu tu sửa cầu đường, cảng và hạ tầng ở Mariupol ngay sau khi kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Theo đánh giá của ISW, quân đội Nga có khả năng khởi động lại mũi tiến công từ Crimea và vùng duyên hải phía nam sau khi hoàn tất gia cố phòng tuyến và siết chặt kiểm soát khu vực này. Lực lượng Nga tại Mariupol trước mắt vẫn chưa được huy động cho các mũi tấn công còn lại, thay vào đó chuyển trọng tâm sang đảm bảo kiểm soát an ninh ở địa phương.

Các chuyên gia cho rằng những bước tiến quân đội Nga có được trên chiến trường Ukraine là "sát giới hạn tối thiểu". Mặt trận Donbass vẫn trong tình thế giằng co, khi cả hai phe đều không thể tập hợp lực lượng để tiến hành những trận đánh quyết định, mà chủ yếu sử dụng hỏa lực pháo binh tầm xa để bào mòn sinh lực đối phương.

Thiệt hại nặng nề nhất trong tháng chiến sự thứ ba của quân đội Nga tại Ukraine là nỗ lực vượt sông Siverskyi Donets bất thành vào ngày 11/5. Giới nghiên cứu nhận định trận đánh có thể đã khiến Nga gần như mất một BTG với hơn 70 xe tăng, thiết giáp.

Ukraine với sự hỗ trợ tình báo và quân sự từ Mỹ cùng các đối tác ở châu Âu đã tổ chức nhiều đợt phản công, hoặc không kích sâu trong lãnh thổ đang do Nga kiểm soát, trong đó có hạ tầng và tàu quân sự ở đảo tiền tiêu Zmiinyi (còn gọi là Đảo Rắn).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 1/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 1/5. Ảnh: AFP.

Mỹ ngày 19/5 thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine, tăng 7 tỷ USD so với đề xuất ban đầu của Tổng thống Joe Biden. Gói viện trợ được hoạch định trong 5 tháng, với 6 tỷ USD hỗ trợ an ninh, bao gồm các chương trình đào tạo, cung cấp thiết bị, vũ khí, 8,7 tỷ USD bổ sung kho thiết bị Mỹ gửi đến Ukraine và 3,9 tỷ USD hỗ trợ các hoạt động của Bộ Chỉ huy châu Âu (EUCOM).

Lầu Năm Góc đã thành lập Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine (UDCG) với 47 nước tham gia, trong đó 20 nước tuần này cam kết gửi thêm vũ khí và trang thiết bị quân sự đến quốc gia Đông Âu.

Theo Mark F. Cancian, cố vấn cấp cao cho Chương trình An ninh Quốc tế thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), đây là gói viện trợ thứ 8 được Mỹ công bố cho Ukraine tính từ ngày 25/2.

Tuy nhiên, thời gian triển khai gói cứu trợ dài hơn những tuần trước, được ấn định đến ngày 30/9, trùng với thời điểm kết thúc năm tài khóa 2022 của Mỹ. Đây là chỉ dấu cho thấy Washington đang dự báo chiến sự tại Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài.

Moskva cũng phát đi tín hiệu tương tự, khi Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 20/5 bắt đầu xem xét thông qua dự luật bỏ độ tuổi tối đa cho những quân nhân chuyên nghiệp ký hợp đồng phục vụ quân đội.

Tổng thống Putin trong những tuyên bố gần nhất vẫn thể hiện Moskva không thay đổi mục tiêu của chiến dịch quân sự, bất chấp lưới trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Phát biểu ngày 23/5, ông nhấn mạnh nền kinh tế Nga đang chống chọi rất tốt trước đòn trừng phạt.

Để đáp trả, Điện Kremlin đã mạnh tay ngừng cung cấp khí đốt cho các nước "không thân thiện" và những đối tác châu Âu từ chối thanh toán hợp đồng bằng đồng ruble, bao gồm Ba Lan, Phần Lan và Bulgaria.

Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo các nước CSTO ở Moskva hôm 16/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo các nước CSTO ở Moskva hôm 16/5. Ảnh: AFP.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc (UNHCR) về người tị nạn, chiến sự tại Ukraine đã khiến hơn 7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn và hơn 6,5 triệu người sơ tán sang các nước khác. Cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu được UNHCR xếp loại "Khủng hoảng Cấp độ 3".

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCR) ước tính chiến sự Ukraine từ ngày 24/2 đến ngày 23/5 đã khiến ít nhất 3.930 dân thường thiệt mạng và 4.532 người bị thương, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

Triển vọng đàm phán hòa bình Nga - Ukraine tiếp tục mơ hồ. Trong khi Moskva lẫn Kiev nhiều lần tuyên bố đàm phán là lối thoát duy nhất cho chiến sự, lập trường hai bên vẫn nằm ở hai thái cực đối lập.

Ukraine yêu cầu đối phương rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ, bao gồm cả những khu vực từng chỉ có lực lượng ly khai kiểm soát lẫn bán đảo Crimea. Trong khi đó, Điện Kremlin cho rằng đề xuất của Kiev không mang tính xây dựng và thiếu thực tế. Moskva cũng cáo buộc phương Tây đang đổ thêm dầu vào lửa khi không ngừng bơm vũ khí, thúc đẩy Kiev tiếp tục cuộc chiến với hy vọng quân đội Nga sẽ thất bại thay vì chấp nhận đàm phán.

"Các bên đang nỗ lực giành một số chiến thắng quân sự mang tính quyết định trước khi bất cứ cuộc đàm phán có ý nghĩa nào được nối lại", Ivan Timofeev, giám đốc tại Hội đồng Các vấn đề quốc tế Nga, nhận định.

Cục diện chiến trường đông Ukraine sau hơn 80 ngày giao tranh. Bấm để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường đông Ukraine sau hơn 80 ngày giao tranh. Bấm để xem chi tiết.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)


**************

Litva đề xuất lập liên minh hải quân dỡ phong tỏa cảng Ukraine

VnExpress

"Thời gian còn rất ít. Ukraine sắp đến mùa thu hoạch mới mà không còn cách hiệu quả nào khác để xuất khẩu ngũ cốc ngoại trừ thông qua cảng Odessa ở Biển Đen", Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis hôm 23/5 nói với người đồng cấp Anh Liz Truss khi đề xuất kế hoạch trên.

Theo đề xuất của Landsbergis, một đội tàu chiến không do NATO điều hành có thể bảo vệ các tàu chở ngũ cốc từ cảng Odessa di chuyển trên Biển Đen, băng qua các chiến hạm Nga. Theo ông, các nước khác bị ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt ngũ cốc như Ai Cập cũng có thể tham gia nhiệm vụ bảo vệ tàu hàng.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Litva đưa ra trong bối cảnh 20 triệu tấn lương thực đang mắc kẹt ở Ukraine do hệ thống cảng biển bị hải quân Nga phong tỏa, đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.

Theo Landsbergis, NATO với tư cách là một liên minh quân sự không nên tham gia kế hoạch này.

"Đây sẽ là sứ mệnh nhân đạo phi quân sự và không thể so sánh với vùng cấm bay. Trong nỗ lực này, các tàu chiến sẽ chỉ được điều động để đảm bảo tàu chở ngũ cốc rời Odessa an toàn", Ngoại trưởng Litva cho biết. "Chúng tôi sẽ cần các nước bị ảnh hưởng ủng hộ, cũng như các quốc gia sẵn sàng và có sức mạnh hải quân đáng kể để bảo vệ hành lang hàng hải dự kiến".

Một cánh đồng lúa mạch gần thủ đô Kiev, Ukraine năm 2016. Ảnh: Reuters.

Một cánh đồng lúa mạch gần thủ đô Kiev, Ukraine năm 2016. Ảnh: Reuters.

Landsbergis cho biết chính phủ Anh "quan tâm và hỗ trợ Ukraine theo mọi cách có thể" và London "có khả năng sẽ tham gia kế hoạch hộ tống tàu chở ngũ cốc". Tuy nhiên, các nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Anh cho hay những cuộc thảo luận hiện nay "chưa đi xa đến mức triển khai tàu chiến" để dỡ phong tỏa cảng Odessa.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế để tìm cách nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine", một phát ngôn viên chính phủ Anh cho hay. "Nhưng Anh hiện chưa có kế hoạch triển khai tàu chiến tới Biển Đen".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã cảnh báo về "một cơn bão đói" trên thế giới nếu ngũ cốc Ukraine không được xuất khẩu. Nga và Ukraine cung cấp khoảng 30% nhu cầu lúa mỳ toàn cầu. Giá lương thực tăng vọt cũng đẩy lạm phát ở Ai Cập lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2019. Nếu "yết hầu" Ukraine được khơi thông, áp lực lên thị trường lương thực toàn cầu có thể giảm bớt rất nhiều.

Andrei Stavnitser, chủ sở hữu tập đoàn cảng biển, vận tải biển tư nhân TranslnvestService (TIS), cho biết các silo chứa ngũ cốc tại Ukraine hầu như đã đầy, không đủ chỗ chứa cho vụ mùa năm nay. "Nếu không được trữ vào kho, ngũ cốc trên đồng sẽ thối rữa. Dỡ phong tỏa cảng Odessa cũng quan trọng như cung cấp vũ khí cho Ukraine vậy", ông nhận định.

"Đây mới chỉ là khởi đầu, điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra trong vòng 5-7 tuần nữa, khi đến vụ thu hoạch đầu tiên trong năm. Người dân Bắc Phi, Trung Đông và châu Á có thể phải trả rất nhiều tiền cho các mặt hàng lương thực như ngô hay lúa mỳ", ông Landsbergis cho biết, nói thêm rằng Ukraine cần xuất khẩu 80 triệu tấn lúa mỳ trong năm nay.

Khu vực Biển Đen và eo biển Bosphorus. Đồ họa: Washington Post.

Khu vực Biển Đen và eo biển Bosphorus. Đồ họa: Washington Post.

Litva, một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine ở khu vực phía tây, đã xem xét kỹ lưỡng các phương án khơi thông lương thực nước này trong nhiều tuần qua. Theo Ngoại trưởng Landsbergis, các lựa chọn thay thế như sử dụng đường sắt di chuyển qua Belarus hay đường bộ tới các cảng biển Baltic thuộc Ba Lan và Litva đều có những hạn chế nghiêm trọng.

Kế hoạch của Ngoại trưởng Liva sẽ đòi hỏi lực lượng hộ tống tham gia rà phá thủy lôi tại khu vực Biển Đen, nhằm đảm bảo một hành lang hàng hải an toàn, cũng như cần Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tàu chiến các nước đi qua eo biển Bosphorus, cửa ngõ vào Biển Đen.

Ukraine cũng đã rải nhiều thủy lôi trên biển để ngăn Nga tấn công đổ bộ. Chính quyền Odessa đã đóng cửa các bãi biển và bố trí nhiều trạm kiểm soát ven biển, trong khi phía Nga cũng tăng cường rải thủy lôi.

Hoạt động rải thủy lôi này đã khiến khoảng 80 tàu nước ngoài mắc kẹt trong vùng biển Ukraine và cản trở bất cứ hoạt động vận chuyển lương thực nào bằng đường biển. "Rải thủy lôi rất đơn giản, còn tháo gỡ chúng phức tạp hơn rất nhiều", một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho biết.

Đức Trung (Theo Guardian)


*************

rfi.fr

Một nhà ngoại giao Nga ở LHQ từ chức để phản đối chiến tranh Ukraina

Phan Minh

Hôm qua 23/05/2022, AFP dẫn nguồn tin của tổ chức phi chính phủ UN Watch và một số nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Boris Bondarev, tham tán phái đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc, ở Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi một bức thư cho các nhà ngoại giao đồng nghiệp để thông báo về quyết định từ chức của mình.

Ông Bondarev viết : “Trong suốt 20 năm sự nghiệp ngoại giao của mình, tôi đã thấy những bước ngoặt khác nhau trong chính sách đối ngoại của Nga, nhưng chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước mình như vào ngày 24 tháng 2 năm nay”.

Từ Geneva, thông tín viên Jérémie Lanche cho biết thêm chi tiết :

Đó chỉ là một lá thư với 7 đoạn được viết sát nhau trên một tờ giấy khổ A4. Nhưng trong các hành lang của Liên Hiệp Quốc, lá thư này được nói đến nhiều hơn cả nhiều nghị quyết đã được biểu quyết trong khóa họp hội đồng. Trong thư, Boris Bondarev chỉ trích các nhà lãnh đạo Nga ; họ bị tố cáo đã phát động chiến tranh để duy trì quyền lực của mình.

Đồng thời, ông cũng bôi nhọ hình ảnh ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo ông Bondarev, ngoại trưởng Lavrov là biểu tượng của sự suy tàn của nước Nga. Trong vài năm, ông Lavrov đã từ một “nhà ngoại giao chuyên nghiệp được các cộng sự kính trọng” trở thành “kẻ đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân”. Ông Bondarev nói thêm, nền ngoại giao Nga không còn là ngoại giao nữa mà chỉ để “thúc đẩy chiến tranh, nói dối” và gieo rắc “sự thù hằn”.

Phái đoàn Nga tại Geneva không muốn đưa ra bình luận vào thời điểm này. Khi được hãng tin AP hỏi, Bondarev đã nói rõ rằng ông muốn các đồng nghiệp noi gương mình. Ông nói, không phải tất cả các nhà ngoại giao Nga đều là những người ủng hộ chiến tranh. Nhưng họ biết điều và biết là phải im lặng.


**************

rfi.fr

Chiến tranh Nga-Ukraina bước sang tháng thứ Tư, hàng chục ngàn người thiệt mạng ở cả hai bên

Phan Minh

Chiến tranh Nga-Ukraina hôm nay 24/05/2022 bước sang tháng thứ tư. Đối với Nga, « chiến dịch đặc biệt » - cuộc xâm lược Ukraina lẽ ra phải kết thúc nhanh chóng. Tuy nhiên, giờ đây cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài. Theo số liệu của bộ Quốc Phòng Ukraina, hơn 29.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, mặc dù hiện tại cả Matxcơva lẫn Kiev đều chưa đưa ra con số chính xác về những tổn thất của mình.

Từ Odessa, đặc phái viên Sébastien Nemeth và Jad El Khoury gửi về bài phóng sự :

Bên bờ Biển Đen, đại bác phòng không luôn khiến những người đi dạo hiểu rằng xung đột vẫn diễn ra cách đó không xa. Antonina Lyshinska, 20 tuổi, tin vào chiến thắng của quân đội Ukraina.

Antonina nói : « Tôi nghĩ rằng vế chính trị nên đi sau các biện pháp quân sự. Chúng tôi đã ngăn chặn được quân Nga ở nhiều nơi. Và quân đội chúng tôi đã giành được nhiều thắng lợi. Tất nhiên là vẫn còn những thách thức ở phía trước, nhưng tôi vẫn lạc quan. »

Nhiều người Ukraina chạy lánh nạn ở Odessa, nơi chiến tranh diễn ra ít tàn khốc hơn. Kiril, 40 tuổi, đến từ Mykholaiv. Anh chỉ đơn giản là muốn trở về quê hương của mình.

Kiril nói : « Tôi hy vọng được về nhà trước khi mùa hè kết thúc, để tìm lại một cuộc sống bình thường, để xây dựng lại, để trở lại nơi tôi đã lớn lên. Tôi thích một giải pháp ngoại giao hơn. Tôi không muốn mọi người chết. Các chính trị gia phải tìm một lối thoát. Thật không may, có quá nhiều người đã bị ảnh hưởng, và sẽ không còn gì giống như trước. »

Những người khác đến từ xa hơn, như Tania Kalujna, người đã chạy trốn khỏi Donetsk vào năm 2014. Cả gia đình cô đã thiệt mạng, nhưng đối mặt với bi kịch, cô vẫn suy nghĩ tích cực.

Tania Kalujna nói : « Không có cuộc chiến tranh nào là vĩnh cửu, ngoài cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Vì vậy, tôi vẫn hy vọng. Tôi mơ rằng một ngày nào đó tôi sẽ về nhà ở Donetsk bằng tàu hỏa. Và rằng thành phố sẽ được giải phóng. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó ước mơ này sẽ trở thành hiện thực. »

Trong khi chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt trên nhiều mặt trận, giấc mơ của Tania Kalujna dường như vẫn còn xa vời.


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm