Mỗi Ngày Một Chuyện
TÔ CHIẾC BÓNG - CAO MỴ NHÂN
TÔ
CHIẾC BÓNG - CAO MỴ NHÂN
Nếu thực sự người có cái bóng đậm như cái bóng của thiếu phụ Nam Xương, đã làm
nên huyền thoại, dẫu không phải là mẫu mã điển hình của ...dân tộc, thì cũng
còn ...nghe được .
Đằng này, người cố vẽ ra cái bóng của người, rồi tôn sùng cái bóng tự người vẽ
ấy , thì thật lạ đời , nói theo ngôn ngữ lính , thì thật "ba gai ba
góc", không biết ... Hành trình chết trong văn chương , có
dũng cảm như chết ngoài sa trường chút nào không nữa ?
Thủa còn mồ ma nhà văn , nhà báo Phương Triều , ông ta thường " nói
lớn" , tức là công khai nói , ở xứ sở tự do mà, và khí phách Nam nhi ,
không cần thiết phải " thầm thì" to nhỏ, rằng :
Bà Mỵ ơi , bà có biết quanh chúng ta có đến 2 nhà thơ gọi là nổi tiếng chút
chút , tức là may ra , hơn bà với ...tui thôi , nói như thế là tui nể lắm rồi
đó , tui đây là nhà văn , nhà báo Phương Triều , đã làm gì bà biết không
?
Tôi hơi ...chột dạ , ông này dân nhậu , lại thực sự không ham danh lợi , nên
chắc chắn ông ta không vì tị hiềm ai kia , mà muốn bày tỏ cái điều bực tức của
ông ra , nên tôi ...gợi ý (đúng nghĩa , không phải bị ảnh hưởng một số
" từ ngữ " của CSVN ) rằng :
Phương Triều , ông biết rồi đó , viết lách thì viết , chứ tôi đã bao giờ a thần
sầu vào làng xã văn , thơ ...sỡi đâu mà biết .
Nhà văn , nhà báo Phương Triều cười ha hả , tưởng như đang dự hội " ba xí
đế " , ông lên giọng chứ không phải xuống giọng đâu , ổng nói : tui
sợ gì ai mà phải nói lén ...
Ờ thì được rồi , ông " xuất khẩu thành chương " đi chứ , ông định
" ca tụng " vị nào ?
Còn ai vô đây , bà cũng biết lâu rồi mà , thi sĩ lừng danh XXX nè , nhà
thơ tên tuổi YY nè .
Ông lấy đâu bằng cớ , để bảo là họ đang tô bóng họ bằng ...hắc ín ?
Phải bà định nói hắc ín là dầu nhựa đen không hả ?
Thì còn gì nữa, tô bóng bằng hắc ín thì nó dính chặt vào cái xã hội nào đó ,
chứ tô bằng bút mỡ, phấn mầu sẽ phai thôi . Nhưng tôi vẫn chưa biết 2 điều
:
Thứ nhất tại sao họ phải tô chiếc bóng của họ .
Thứ hai họ tự tô bằng cách nào ?
Nhà văn , nhà báo Phương Triều hăm hở : nghe tui trả lời đây , như trình bầy
trên , họ có nổi tiếng rồi , nhưng vẫn cảm thấy cần nổi tiếng hơn , đó là anh
chàng 3X . Đó là câu trả lời 1 nghe . Còn câu 2 là họ kiếm một bút danh khác
đưa họ lên , dễ mà ... Ông 2 Y cũng xài tương tự cách đó đặng rồi .
Tôi lặng đi một lúc , không phải không tin , mà ...chán cái mớ đời đi , chạnh
nghĩ làm như thế để làm gì , cứ hữu xạ tự nhiên hương , cần chi phải tân toan
khốn khổ thế .
Người ham danh với ham lợi rất giống nhau ở chỗ ,là bao nhiêu danh lợi cũng
không đủ , phải đánh bạt thiên hạ , để trong tư thế được độc tôn
sùng .
Tôi nghĩ thế cũng ...tốt , bèn hỏi nhà văn , nhà báo Phương Triều : ông
từ trận địa báo chí , bước qua văn thi đàn , ông thấy thế nào ?
Ờ , tui nói thiệt lòng tui nghe , làm báo sảng khoái hơn , không cần phải khoác
cái áo văn thơ chật chội lắm. Nhà văn , nhà báo Phương Triều cười rỡn : nhà
báo không cần danh , nhưng cần ...tiếng , còn lợi thì , lại không đặt ra với
những người yêu thích làm báo chân chính .
Tôi có vẻ hiểu ra " chân lý báo " , khen ông : tôi thấy ông cho ngòi
bút đùa rỡn trên thơ văn , rút cuộc , cuối đời ông có riêng một ...thiên đường
thơ , không giống các cõi thơ khác đấy .
Nhà Văn , thơ Phương Triều đau cũng lâu rồi , ông qua đời ngày 14-11-2008 , 66
tuổi vàng , để lại trần gian trên 10 cuốn sách , có cuốn còn trong bản thảo
.
Hai thi phẩm độc đáo là Giọt Sữa Đất và cuốn thơ rất đặc biệt với cách ...thơ
Phương Triều , viết về hầu như tất cả bạn bè của ông , lối thơ Phương Triều
không phải khó , nhưng không phải dễ viết, vì nó, thơ Phương Triều rất
thật , mà vẫn văn chương ...nhưng dản dị , dễ hiểu ...và dễ thương .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
TÔ CHIẾC BÓNG - CAO MỴ NHÂN
TÔ
CHIẾC BÓNG - CAO MỴ NHÂN
Nếu thực sự người có cái bóng đậm như cái bóng của thiếu phụ Nam Xương, đã làm
nên huyền thoại, dẫu không phải là mẫu mã điển hình của ...dân tộc, thì cũng
còn ...nghe được .
Đằng này, người cố vẽ ra cái bóng của người, rồi tôn sùng cái bóng tự người vẽ
ấy , thì thật lạ đời , nói theo ngôn ngữ lính , thì thật "ba gai ba
góc", không biết ... Hành trình chết trong văn chương , có
dũng cảm như chết ngoài sa trường chút nào không nữa ?
Thủa còn mồ ma nhà văn , nhà báo Phương Triều , ông ta thường " nói
lớn" , tức là công khai nói , ở xứ sở tự do mà, và khí phách Nam nhi ,
không cần thiết phải " thầm thì" to nhỏ, rằng :
Bà Mỵ ơi , bà có biết quanh chúng ta có đến 2 nhà thơ gọi là nổi tiếng chút
chút , tức là may ra , hơn bà với ...tui thôi , nói như thế là tui nể lắm rồi
đó , tui đây là nhà văn , nhà báo Phương Triều , đã làm gì bà biết không
?
Tôi hơi ...chột dạ , ông này dân nhậu , lại thực sự không ham danh lợi , nên
chắc chắn ông ta không vì tị hiềm ai kia , mà muốn bày tỏ cái điều bực tức của
ông ra , nên tôi ...gợi ý (đúng nghĩa , không phải bị ảnh hưởng một số
" từ ngữ " của CSVN ) rằng :
Phương Triều , ông biết rồi đó , viết lách thì viết , chứ tôi đã bao giờ a thần
sầu vào làng xã văn , thơ ...sỡi đâu mà biết .
Nhà văn , nhà báo Phương Triều cười ha hả , tưởng như đang dự hội " ba xí
đế " , ông lên giọng chứ không phải xuống giọng đâu , ổng nói : tui
sợ gì ai mà phải nói lén ...
Ờ thì được rồi , ông " xuất khẩu thành chương " đi chứ , ông định
" ca tụng " vị nào ?
Còn ai vô đây , bà cũng biết lâu rồi mà , thi sĩ lừng danh XXX nè , nhà
thơ tên tuổi YY nè .
Ông lấy đâu bằng cớ , để bảo là họ đang tô bóng họ bằng ...hắc ín ?
Phải bà định nói hắc ín là dầu nhựa đen không hả ?
Thì còn gì nữa, tô bóng bằng hắc ín thì nó dính chặt vào cái xã hội nào đó ,
chứ tô bằng bút mỡ, phấn mầu sẽ phai thôi . Nhưng tôi vẫn chưa biết 2 điều
:
Thứ nhất tại sao họ phải tô chiếc bóng của họ .
Thứ hai họ tự tô bằng cách nào ?
Nhà văn , nhà báo Phương Triều hăm hở : nghe tui trả lời đây , như trình bầy
trên , họ có nổi tiếng rồi , nhưng vẫn cảm thấy cần nổi tiếng hơn , đó là anh
chàng 3X . Đó là câu trả lời 1 nghe . Còn câu 2 là họ kiếm một bút danh khác
đưa họ lên , dễ mà ... Ông 2 Y cũng xài tương tự cách đó đặng rồi .
Tôi lặng đi một lúc , không phải không tin , mà ...chán cái mớ đời đi , chạnh
nghĩ làm như thế để làm gì , cứ hữu xạ tự nhiên hương , cần chi phải tân toan
khốn khổ thế .
Người ham danh với ham lợi rất giống nhau ở chỗ ,là bao nhiêu danh lợi cũng
không đủ , phải đánh bạt thiên hạ , để trong tư thế được độc tôn
sùng .
Tôi nghĩ thế cũng ...tốt , bèn hỏi nhà văn , nhà báo Phương Triều : ông
từ trận địa báo chí , bước qua văn thi đàn , ông thấy thế nào ?
Ờ , tui nói thiệt lòng tui nghe , làm báo sảng khoái hơn , không cần phải khoác
cái áo văn thơ chật chội lắm. Nhà văn , nhà báo Phương Triều cười rỡn : nhà
báo không cần danh , nhưng cần ...tiếng , còn lợi thì , lại không đặt ra với
những người yêu thích làm báo chân chính .
Tôi có vẻ hiểu ra " chân lý báo " , khen ông : tôi thấy ông cho ngòi
bút đùa rỡn trên thơ văn , rút cuộc , cuối đời ông có riêng một ...thiên đường
thơ , không giống các cõi thơ khác đấy .
Nhà Văn , thơ Phương Triều đau cũng lâu rồi , ông qua đời ngày 14-11-2008 , 66
tuổi vàng , để lại trần gian trên 10 cuốn sách , có cuốn còn trong bản thảo
.
Hai thi phẩm độc đáo là Giọt Sữa Đất và cuốn thơ rất đặc biệt với cách ...thơ
Phương Triều , viết về hầu như tất cả bạn bè của ông , lối thơ Phương Triều
không phải khó , nhưng không phải dễ viết, vì nó, thơ Phương Triều rất
thật , mà vẫn văn chương ...nhưng dản dị , dễ hiểu ...và dễ thương .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)