Mỗi Ngày Một Chuyện
TRỜI ĐÃ SÁNG - CAO MỴ NHÂN
TRỜI ĐÃ SÁNG - CAO MỴ NHÂN
Mới
3.30 am, mình đã thức dậy rồi, thế giới đêm đang thầm lặng chuyển giao cho hoàn
vũ ngày, một cách buồn vui lẫn lộn, mà với tôi buổi rất sớm này, thời điểm này,
có lẽ tôi nhớ anh nhiều nhất.
Đúng,
thời điểm chuyển dịch rất vắng vẻ hoan ca trong lòng, nhưng lại là mùa xuân của
cuộc đời.
Bởi
vì chỉ có ai sau một đêm không cảm thấy nặng nề vì những lo âu, bon chen ...mới có cách
nhìn thâu tóm bao la trước mặt, trong nỗi cô đơn thầm kín của một chứng nhân
tình cờ trước quyền phép Thượng Đế đã và đang tiếp tục khai sáng thế gian.
Chắc
là anh đã vào giấc ngủ, hay đang sắp xếp công việc để đi ngủ, sau một hành
trình dài đọc và suy nghĩ, rồi sắp xếp tin tức để phổ biến bốn phương cái chân
lý sống ở đời.
Ở
đời à? Đọc tới đây, anh sẽ mỉm cười một mình trong đêm chưa hết, và ngày chưa
thực sự về.
Mình
gọi anh là người không tự nguyện mà vẫn như là bắt buộc, nói theo văn chương,
còn nôm na là ngó ngàng công việc đang theo đuổi giai đoạn này, ít nhiều trên
đường trường trước mặt.
Mình
định mở đầu câu chuyện bằng 2 chữ "Anh ôi!"
để
như sắp đặt nặng vấn đề " nếu mộng không thành thì sao ? " ôi, nghe
cải lương quá, nhưng quả là ...cải lương thật, nếu mình đùa cợt thế, trong lúc mình vừa bắt gặp một dạng bản cuộc đời.
Phải
nói là đúng nghĩa một biểu tượng cho quyền phép của Thượng Đế, để ít nhất nếu
không phải với ai, thì chỉ với tôi thôi, gần như 8/10 người hôm qua, tình cờ có
chung một nhận định về sự mất mát to lớn của những người hiện diện ở thủ đô tị
nạn Bolsa, của thực thể người Việt lưu vong lâu nay.
1/
Là nỗi buồn chung ngày 30/4 hằng năm, với cái
lý lịch tị nạn
khó phai mờ của dân chúng miền
Nam VN, hay là
những người sống dưới chế độ VIỆT NAM CỘNG HOÀ từ 1954 tới nay.
Tôi
tưởng là tôi loay hoay trong ý nghĩ đó, sớm ra, tôi lại tình cờ nhận được 2 tin
thư:
Bức
tranh " đàn gà " của anh tặng tôi, đánh giá niềm vui ấm áp của bất cứ
ai, của bất cứ gia đình nào, bất cứ xã hội nào, lấy hạnh phúc gia đình là
chính, mà lỡ ra phải thất thoát một ai, thì buồn lắm .
2/
Là nỗi buồn riêng trước sự ra đi, hay là mất mát một
"nhân sĩ" mà tôi vừa tìm thấy trong thư bạn trẻ tên Lưu Anh
Tuấn, bạn ấy đã muốn dành tặng cho người chị: cố trung tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn.
Người
được gia đình và thành phần các thân hữu, chiến hữu trong mọi lãnh vực, tổ chức
tang lễ thật long trọng ngày 29/4/2017 tại thủ đô tị nạn Bolsa.
Nơi
hằng năm dân Việt tị nạn cộng sản vẫn liên tục tổ chức các buổi lễ tưởng niệm
thuyền nhân, bộ nhân tại đài Tưởng niệm, ở nghĩa trang rộng lớn Peek family' s
funeral Westminster Orange county CA .
Sinh
hoạt 11 năm sau cùng của trung tá Nữ Quân Nhân Nguyễn Thị Hạnh Nhơn (1927-2017)
dành cho các thương bệnh binh và cô nhi quả phụ tử sĩ VNCH.
Với
hàng vạn gia đình thương phế binh VNCH, đã được bà chăm sóc từng hồ sơ, trợ cấp
khiêm tốn hằng năm cho họ, để nói lên lòng " CÁM ƠN ANH" những người
đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước vì lý tưởng quốc gia tự do.
Thượng
Đế đã sanh ra ta, lại cho ta cái quyền lựa chọn những thử thách cuộc sống.
Tại
sao ta không sống trong tự do no ấm, mà phải phiêu lưu trên con đường đi không
bao giờ tới đích chứ .
Tại
sao ta không sinh hoạt đằm thắm như cảnh tượng những bầy gà yên ấm, hân hoan
dưới nắng mai rực rỡ chan hoà tình nghĩa, mà lại hoá thân thành cú, thành quạ
lúc nào cũng soi mói nỗi khổ đau, cùng cực ở đời .
Trời
sắp sửa sáng rồi, bức tranh "đàn gà hạnh phúc" vẫn ở trước mặt tôi,
anh có biết rằng mình đã mất mẹ ngay từ khi còn rất bé không?
Trong
bức tranh đàn gà dưới nắng tươi kia, anh có biết người bố của mình mới 42 tuổi,
với một đàn con, mà đứa lớn nhất còn mấy năm nữa mới tới 20, là chị cả của
mình, và mình là út trong cái đàn gà tội nghiệp đó.
Cảnh
tượng trước mặt mình sui khiến mình suy nghĩ thủa xa xưa, buổi chiều vừa chấm
dứt, mẹ mình đã đưa tay lên chới với trong không gian, chào đàn gà ở lại thế
gian là gia đình buồn khổ của bố mình.
Rồi
chỉ trong đêm cuối cùng đó thôi, người bố sầu thương đã một mình đi lo tang
đám.
Người
chị còn tuổi teen của mình, phải phụ bố lo phần chỉnh trang thân xác cho mẹ.
Sáng
sớm hôm sau, chiếc xe tang mầu đen có 2 con ngựa phủ tang đen tìm tới tận nhà,
tất nhiên mọi sự đã hoàn tất trong đêm, đàn gà con mất mẹ chúng tôi đã líu ríu
theo bố đi lặng lẽ sau xe tang ra ngoài nghĩa địa, ở Hải Phòng, trước khi di cư
vài năm.
Bây
giờ thời đại văn minh tân tiến, nhưng ngôi nhà cuối cùng của người quá vãng vẫn
là chiếc quan tài thõng thượt mà thôi .
Có
đẹp thêm, cũng vẫn là cỗ sự lạnh lùng, cô lẻ .
Chẳng
ai chia xẻ được nỗi đau, niềm tủi phận của kiếp người. Chỉ có chênh lệch cái
kiếp người đó là đáng suy tư, mẹ tôi đúng nghĩa "thất lộc "năm bà 40
tuổi, vị nhân sĩ lừng danh trung tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn "mãn phần "
cũng đúng nghĩa, khi đã hồng tang 90 mùa trăng xuân vàng rực rỡ .
Có
nghĩa gì với chúng ta hôm nay, mọi bất trắc bủa vây. Trong hoàn cảnh nào vẫn có
sự ưu tư, phiền muộn ...
Anh
cũng thực sự biết điều đó. Nhưng anh quay mặt cho mình viết đoạn kết này, trong
một bài "cải lương" với dòng nước mắt đang ướt nhoà ...đời là bể khổ
.
Trời
đã sáng ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
TRỜI ĐÃ SÁNG - CAO MỴ NHÂN
TRỜI ĐÃ SÁNG - CAO MỴ NHÂN
Mới
3.30 am, mình đã thức dậy rồi, thế giới đêm đang thầm lặng chuyển giao cho hoàn
vũ ngày, một cách buồn vui lẫn lộn, mà với tôi buổi rất sớm này, thời điểm này,
có lẽ tôi nhớ anh nhiều nhất.
Đúng,
thời điểm chuyển dịch rất vắng vẻ hoan ca trong lòng, nhưng lại là mùa xuân của
cuộc đời.
Bởi
vì chỉ có ai sau một đêm không cảm thấy nặng nề vì những lo âu, bon chen ...mới có cách
nhìn thâu tóm bao la trước mặt, trong nỗi cô đơn thầm kín của một chứng nhân
tình cờ trước quyền phép Thượng Đế đã và đang tiếp tục khai sáng thế gian.
Chắc
là anh đã vào giấc ngủ, hay đang sắp xếp công việc để đi ngủ, sau một hành
trình dài đọc và suy nghĩ, rồi sắp xếp tin tức để phổ biến bốn phương cái chân
lý sống ở đời.
Ở
đời à? Đọc tới đây, anh sẽ mỉm cười một mình trong đêm chưa hết, và ngày chưa
thực sự về.
Mình
gọi anh là người không tự nguyện mà vẫn như là bắt buộc, nói theo văn chương,
còn nôm na là ngó ngàng công việc đang theo đuổi giai đoạn này, ít nhiều trên
đường trường trước mặt.
Mình
định mở đầu câu chuyện bằng 2 chữ "Anh ôi!"
để
như sắp đặt nặng vấn đề " nếu mộng không thành thì sao ? " ôi, nghe
cải lương quá, nhưng quả là ...cải lương thật, nếu mình đùa cợt thế, trong lúc mình vừa bắt gặp một dạng bản cuộc đời.
Phải
nói là đúng nghĩa một biểu tượng cho quyền phép của Thượng Đế, để ít nhất nếu
không phải với ai, thì chỉ với tôi thôi, gần như 8/10 người hôm qua, tình cờ có
chung một nhận định về sự mất mát to lớn của những người hiện diện ở thủ đô tị
nạn Bolsa, của thực thể người Việt lưu vong lâu nay.
1/
Là nỗi buồn chung ngày 30/4 hằng năm, với cái
lý lịch tị nạn
khó phai mờ của dân chúng miền
Nam VN, hay là
những người sống dưới chế độ VIỆT NAM CỘNG HOÀ từ 1954 tới nay.
Tôi
tưởng là tôi loay hoay trong ý nghĩ đó, sớm ra, tôi lại tình cờ nhận được 2 tin
thư:
Bức
tranh " đàn gà " của anh tặng tôi, đánh giá niềm vui ấm áp của bất cứ
ai, của bất cứ gia đình nào, bất cứ xã hội nào, lấy hạnh phúc gia đình là
chính, mà lỡ ra phải thất thoát một ai, thì buồn lắm .
2/
Là nỗi buồn riêng trước sự ra đi, hay là mất mát một
"nhân sĩ" mà tôi vừa tìm thấy trong thư bạn trẻ tên Lưu Anh
Tuấn, bạn ấy đã muốn dành tặng cho người chị: cố trung tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn.
Người
được gia đình và thành phần các thân hữu, chiến hữu trong mọi lãnh vực, tổ chức
tang lễ thật long trọng ngày 29/4/2017 tại thủ đô tị nạn Bolsa.
Nơi
hằng năm dân Việt tị nạn cộng sản vẫn liên tục tổ chức các buổi lễ tưởng niệm
thuyền nhân, bộ nhân tại đài Tưởng niệm, ở nghĩa trang rộng lớn Peek family' s
funeral Westminster Orange county CA .
Sinh
hoạt 11 năm sau cùng của trung tá Nữ Quân Nhân Nguyễn Thị Hạnh Nhơn (1927-2017)
dành cho các thương bệnh binh và cô nhi quả phụ tử sĩ VNCH.
Với
hàng vạn gia đình thương phế binh VNCH, đã được bà chăm sóc từng hồ sơ, trợ cấp
khiêm tốn hằng năm cho họ, để nói lên lòng " CÁM ƠN ANH" những người
đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước vì lý tưởng quốc gia tự do.
Thượng
Đế đã sanh ra ta, lại cho ta cái quyền lựa chọn những thử thách cuộc sống.
Tại
sao ta không sống trong tự do no ấm, mà phải phiêu lưu trên con đường đi không
bao giờ tới đích chứ .
Tại
sao ta không sinh hoạt đằm thắm như cảnh tượng những bầy gà yên ấm, hân hoan
dưới nắng mai rực rỡ chan hoà tình nghĩa, mà lại hoá thân thành cú, thành quạ
lúc nào cũng soi mói nỗi khổ đau, cùng cực ở đời .
Trời
sắp sửa sáng rồi, bức tranh "đàn gà hạnh phúc" vẫn ở trước mặt tôi,
anh có biết rằng mình đã mất mẹ ngay từ khi còn rất bé không?
Trong
bức tranh đàn gà dưới nắng tươi kia, anh có biết người bố của mình mới 42 tuổi,
với một đàn con, mà đứa lớn nhất còn mấy năm nữa mới tới 20, là chị cả của
mình, và mình là út trong cái đàn gà tội nghiệp đó.
Cảnh
tượng trước mặt mình sui khiến mình suy nghĩ thủa xa xưa, buổi chiều vừa chấm
dứt, mẹ mình đã đưa tay lên chới với trong không gian, chào đàn gà ở lại thế
gian là gia đình buồn khổ của bố mình.
Rồi
chỉ trong đêm cuối cùng đó thôi, người bố sầu thương đã một mình đi lo tang
đám.
Người
chị còn tuổi teen của mình, phải phụ bố lo phần chỉnh trang thân xác cho mẹ.
Sáng
sớm hôm sau, chiếc xe tang mầu đen có 2 con ngựa phủ tang đen tìm tới tận nhà,
tất nhiên mọi sự đã hoàn tất trong đêm, đàn gà con mất mẹ chúng tôi đã líu ríu
theo bố đi lặng lẽ sau xe tang ra ngoài nghĩa địa, ở Hải Phòng, trước khi di cư
vài năm.
Bây
giờ thời đại văn minh tân tiến, nhưng ngôi nhà cuối cùng của người quá vãng vẫn
là chiếc quan tài thõng thượt mà thôi .
Có
đẹp thêm, cũng vẫn là cỗ sự lạnh lùng, cô lẻ .
Chẳng
ai chia xẻ được nỗi đau, niềm tủi phận của kiếp người. Chỉ có chênh lệch cái
kiếp người đó là đáng suy tư, mẹ tôi đúng nghĩa "thất lộc "năm bà 40
tuổi, vị nhân sĩ lừng danh trung tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn "mãn phần "
cũng đúng nghĩa, khi đã hồng tang 90 mùa trăng xuân vàng rực rỡ .
Có
nghĩa gì với chúng ta hôm nay, mọi bất trắc bủa vây. Trong hoàn cảnh nào vẫn có
sự ưu tư, phiền muộn ...
Anh
cũng thực sự biết điều đó. Nhưng anh quay mặt cho mình viết đoạn kết này, trong
một bài "cải lương" với dòng nước mắt đang ướt nhoà ...đời là bể khổ
.
Trời
đã sáng ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)