Mỗi Ngày Một Chuyện
TRONG BÓNG MỜ - CAO MỴ NHÂN
TRONG BÓNG MỜ - CAO MỴ NHÂN
Cuốn
phim được sinh ra một thời với... tôi, bố tôi bảo thế: "La valse dans l'
ombre".
Nhưng
tới 12 năm sau, nó mới xuất hiện ở VN, mọi người rủ nhau đi coi: "Vũ điệu
trong bóng mờ", là nó với dàn tài tử mà quý vị ấy đã xa đời lâu rồi , chị lớn nhất nhà tôi thủa
ấy mê cặp diễn viên đẹp một cách quý phái là bà Vivien Leigh và ông Robert
Taylor.
Phim
ảnh là phương tiện truyền thông mau chóng nhất về mọi lãnh vực trong xã hội:
suy nghĩ, âm nhạc, khiêu vũ, ngôn ngữ , trang phục , ăn uống, du lịch vv...
Vì
thế, những chiếc áo đầm dài thượt, mỏng tang, mong manh với điệu "valse"
đã mê hoặc não nùng phụ nữ
bất kỳ ở hạng tuổi nào có chút lãng mạn, tân tiến ...thích đi đại hội, tiệc
tùng, họp bạn vv...để thi thố biểu diễn những bước nhẩy thanh cao, đầy truyền
thuyết.
Khiêu
vũ không hẳn chỉ để giao tiếp đối tượng nghệ thuật, mà sau này người ta nói là
để luyện tập cơ bắp , xương cốt ...cho bớt các thứ bịnh như lão hoá thân hình
và tâm trí, sinh xơ cứng chân tay chẳng hạn .
Song
các bài bản "luân vũ" còn đòi hỏi sự bén nhậy của giác quan tuyệt
đối, điệu Valse quả là một thử thách ...kinh hoàng với những thành viên biểu
diễn đôi chân vạn dặm thu về một mối tinh hoa.
Những
năm đầu thập niên 60 thế kỷ trước, chúng tôi Nội trú trong trường bà sơ
Thevenet đường Tú Xương
Saigon, 2 dịp lễ Noel và Pâques, là có tiệc tùng nội bộ, có khiêu vũ, các nữ
sinh nhẩy với nhau, nên cô nào phải thạo nhẩy lắm, mới đi những bước của người
nam được vì trái bước nữ.
Ra
trường, tôi được thuyên chuyển ra miền Trung, những tiệc tùng lớn nhỏ, vẫn có
nhưng trong phạm vi đơn vị. Đôi khi có tiếp tân bên cơ sở thuộc hành chánh...
Khách
dự các hình thức đãi đằng tân khách, với nhiều thứ lý do thăng quan, tiến chức,
đưa tiễn ai đi, đón tiếp ai về vv...
Phần
nhiều chủ yếu là "ăn ngon", vài bải hát cho thêm vui vẻ.., do ca sĩ trình bày, hay
chính thực khách trình bầy theo yêu cầu, hoặc "xung phong" lên gọi là
giúp vui.
Tôi
không nhớ thời gian nào của năm 1966. Một tiệc trà, khiêu vũ khá lớn, tổ chức
tại Câu Lạc Bộ giữa thành phố Đà Nẵng, tiếp tân quan khách cao cấp toàn vùng,
quan khách ngoại quốc vv...
Phần
khiêu vũ, toàn những bản nhạc êm đềm, nhẹ nhàng, khá đông các phu nhân, các
giai nhân tham dự .Quý quan tham, quan thị, bên dân sự, quý quan
"thật" trong quân sự... nhưng vì là tiếp tân, nên các quan thật tạm
cho cung kiếm nghỉ, mặc âu phục complet veston cravate...đủ mầu rất lịch sự.
Qua
đã cả giờ, mà nhạc vẫn chỉ là quen tai, quen bước rất khiêm tốn, hoà nhã ...
Giới
trẻ thì thêm: be bop, cha cha cha, vài bài swing...
Bỗng
ánh đèn tối hơn, mờ ảo ...nhạc luân vũ xoáy vào tâm hồn người lữ khách...
Một
cặp "Partner" dắt tay nhau ra sàn nhảy, vị khách nam mặc đồ lớn mầu
đen, sơ mi trắng , cravat mầu trắng ngà, vị khách nữ là một thiếu nữ rất trẻ,
mặc bộ áo dài trắng, quần trắng, tóc thề ngang lưng đen nhánh, chắc là nữ sinh
quá .
Hầu
như toàn bộ khách dự đều chú ý, tôi mới ngắm trang phục nhị vị thôi, mà đã thấy vẻ
thiện mỹ thế này, thì bước nhảy phải tuyệt vời lắm.
Được
giới thiệu là đại tá tỉnh trưởng Quảng Nam và giai nhân.
Nhị
vị khách đã vịn vào nhau, ôm nhau với một khoảng cách đủ để quan khách đánh giá
khả năng khiêu vũ của nhị vị.
Đúng
là "La valse dans l' ombre" rồi, dịu dàng, chải chuốt,
nhưng nhạc bắt đầu nhanh, nhanh hơn, nhanh nhanh...đèn đổi mầu xanh biếc, nhạc
tấu nhanh thêm ...
Vòng
ôm của nhị vị đang "khiêu vũ" bấy giờ, đã sít sao hơn, bởi vì nhanh
quá, ai cũng hồi hộp sợ cô nữ sinh đó sẽ theo không kịp bước xoay vòng của đại
tá. Sẽ ngã...
Nhưng
vẫn xoay nhanh, nhanh quá, mớ tóc thề của cô bay tít, cuốn vào nhau, rối vào
nhau...
Nhạc
"phựt" như giây đàn vừa đứt, đèn bật sáng ...
Đại
tá và giai nhân dắt tay chào tất cả, dung nhan hiệp sĩ và vị nữ lưu trẻ vẫn
sáng rỡ, chan hoà niềm vui , tiếng vỗ tay nổ như pháo Tết.
Chưa
bao giờ tôi được thấy "Điệu Valse Nhanh" từ buổi đó cho đến nay, đúng
nửa trăm năm...
CAO
MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
TRONG BÓNG MỜ - CAO MỴ NHÂN
TRONG BÓNG MỜ - CAO MỴ NHÂN
Cuốn
phim được sinh ra một thời với... tôi, bố tôi bảo thế: "La valse dans l'
ombre".
Nhưng
tới 12 năm sau, nó mới xuất hiện ở VN, mọi người rủ nhau đi coi: "Vũ điệu
trong bóng mờ", là nó với dàn tài tử mà quý vị ấy đã xa đời lâu rồi , chị lớn nhất nhà tôi thủa
ấy mê cặp diễn viên đẹp một cách quý phái là bà Vivien Leigh và ông Robert
Taylor.
Phim
ảnh là phương tiện truyền thông mau chóng nhất về mọi lãnh vực trong xã hội:
suy nghĩ, âm nhạc, khiêu vũ, ngôn ngữ , trang phục , ăn uống, du lịch vv...
Vì
thế, những chiếc áo đầm dài thượt, mỏng tang, mong manh với điệu "valse"
đã mê hoặc não nùng phụ nữ
bất kỳ ở hạng tuổi nào có chút lãng mạn, tân tiến ...thích đi đại hội, tiệc
tùng, họp bạn vv...để thi thố biểu diễn những bước nhẩy thanh cao, đầy truyền
thuyết.
Khiêu
vũ không hẳn chỉ để giao tiếp đối tượng nghệ thuật, mà sau này người ta nói là
để luyện tập cơ bắp , xương cốt ...cho bớt các thứ bịnh như lão hoá thân hình
và tâm trí, sinh xơ cứng chân tay chẳng hạn .
Song
các bài bản "luân vũ" còn đòi hỏi sự bén nhậy của giác quan tuyệt
đối, điệu Valse quả là một thử thách ...kinh hoàng với những thành viên biểu
diễn đôi chân vạn dặm thu về một mối tinh hoa.
Những
năm đầu thập niên 60 thế kỷ trước, chúng tôi Nội trú trong trường bà sơ
Thevenet đường Tú Xương
Saigon, 2 dịp lễ Noel và Pâques, là có tiệc tùng nội bộ, có khiêu vũ, các nữ
sinh nhẩy với nhau, nên cô nào phải thạo nhẩy lắm, mới đi những bước của người
nam được vì trái bước nữ.
Ra
trường, tôi được thuyên chuyển ra miền Trung, những tiệc tùng lớn nhỏ, vẫn có
nhưng trong phạm vi đơn vị. Đôi khi có tiếp tân bên cơ sở thuộc hành chánh...
Khách
dự các hình thức đãi đằng tân khách, với nhiều thứ lý do thăng quan, tiến chức,
đưa tiễn ai đi, đón tiếp ai về vv...
Phần
nhiều chủ yếu là "ăn ngon", vài bải hát cho thêm vui vẻ.., do ca sĩ trình bày, hay
chính thực khách trình bầy theo yêu cầu, hoặc "xung phong" lên gọi là
giúp vui.
Tôi
không nhớ thời gian nào của năm 1966. Một tiệc trà, khiêu vũ khá lớn, tổ chức
tại Câu Lạc Bộ giữa thành phố Đà Nẵng, tiếp tân quan khách cao cấp toàn vùng,
quan khách ngoại quốc vv...
Phần
khiêu vũ, toàn những bản nhạc êm đềm, nhẹ nhàng, khá đông các phu nhân, các
giai nhân tham dự .Quý quan tham, quan thị, bên dân sự, quý quan
"thật" trong quân sự... nhưng vì là tiếp tân, nên các quan thật tạm
cho cung kiếm nghỉ, mặc âu phục complet veston cravate...đủ mầu rất lịch sự.
Qua
đã cả giờ, mà nhạc vẫn chỉ là quen tai, quen bước rất khiêm tốn, hoà nhã ...
Giới
trẻ thì thêm: be bop, cha cha cha, vài bài swing...
Bỗng
ánh đèn tối hơn, mờ ảo ...nhạc luân vũ xoáy vào tâm hồn người lữ khách...
Một
cặp "Partner" dắt tay nhau ra sàn nhảy, vị khách nam mặc đồ lớn mầu
đen, sơ mi trắng , cravat mầu trắng ngà, vị khách nữ là một thiếu nữ rất trẻ,
mặc bộ áo dài trắng, quần trắng, tóc thề ngang lưng đen nhánh, chắc là nữ sinh
quá .
Hầu
như toàn bộ khách dự đều chú ý, tôi mới ngắm trang phục nhị vị thôi, mà đã thấy vẻ
thiện mỹ thế này, thì bước nhảy phải tuyệt vời lắm.
Được
giới thiệu là đại tá tỉnh trưởng Quảng Nam và giai nhân.
Nhị
vị khách đã vịn vào nhau, ôm nhau với một khoảng cách đủ để quan khách đánh giá
khả năng khiêu vũ của nhị vị.
Đúng
là "La valse dans l' ombre" rồi, dịu dàng, chải chuốt,
nhưng nhạc bắt đầu nhanh, nhanh hơn, nhanh nhanh...đèn đổi mầu xanh biếc, nhạc
tấu nhanh thêm ...
Vòng
ôm của nhị vị đang "khiêu vũ" bấy giờ, đã sít sao hơn, bởi vì nhanh
quá, ai cũng hồi hộp sợ cô nữ sinh đó sẽ theo không kịp bước xoay vòng của đại
tá. Sẽ ngã...
Nhưng
vẫn xoay nhanh, nhanh quá, mớ tóc thề của cô bay tít, cuốn vào nhau, rối vào
nhau...
Nhạc
"phựt" như giây đàn vừa đứt, đèn bật sáng ...
Đại
tá và giai nhân dắt tay chào tất cả, dung nhan hiệp sĩ và vị nữ lưu trẻ vẫn
sáng rỡ, chan hoà niềm vui , tiếng vỗ tay nổ như pháo Tết.
Chưa
bao giờ tôi được thấy "Điệu Valse Nhanh" từ buổi đó cho đến nay, đúng
nửa trăm năm...
CAO
MỴ NHÂN (HNPD)