Mỗi Ngày Một Chuyện

Theo Cộng Sản!

“Theo Cộng Sản vì yêu nước, bị phản bội, còn đau hơn là những người đã biết thực chất CS từ những ngày đầu.


“Theo Cộng Sản vì yêu nước, bị phản bội, còn đau hơn là những người đã biết thực chất CS từ những ngày đầu. Cuộc đời của anh Trí là một thảm kịch. Như cuộc đời của rất nhiều người VN” (Từ Thức).

- Hôm 17 tháng 5, chúng tôi hẹn nhau tại một địa điểm ở Paris X, gặp nhau, thăm hỏi nhau và ăn trưa, nói chuyện vui với nhau nhơn có một người bạn ở Poitiers lên Paris. Việc hẹn gặp nhau, chúng tôi thường làm khi có cơ hội. 
Gần tới giờ, anh Võ Nhơn Trí điện thoại “xin cáo lỗi vì đi khám bệnh về, mệt lắm, lết không nổi nữa”. 
Bạn bè ai cũng nghĩ lớn tuổi, đi khám bịnh về, thường bị mệt vì ngồi chờ đợi, khám với những tư thế xoay trở, hít thở, quơi tay, dang chân ... làm cho bệnh nhân dễ bị căng thẳng và mệt. Đi khám bệnh, anh Trí đi bộ, lên xuống bus/métro, đi về 2 bận, càng dễ bị mệt hơn tuy đi không xa lắm vì chỉ trong Paris. 
Hôm sau, bạn điện thoại thăm anh nhưng không nhận được trả lời, lại nghỉ anh mệt, không dậy lấy điện thoại. 
Rồi ngày qua ... không như anh em nghĩ anh “không lết nổi nữa” trong ý nghĩa bình thường của cách anh nói. Mà lần này nó có ý nghĩa khác hẳn. Anh không lết nổi nữa mà anh đi. Vì anh đi được. Anh đi thật xa, thật cao, nơi không gian mênh mông vô tận. 
Anh vĩnh viễn từ giã anh em, bạn bè, chơi với nhau, thân nhau từ năm 1984, ngày anh trở lại Pháp. 
Nam kỳ, tiều tư sản, trí thức Tây học 
Võ Nhơn Trí sanh tại Sa Đéc tháng 11 năm 1927, lớn lên bên quê nội Rạch Giá, học Trung học nội trú ở Taberd Sài Gòn. 
Thật sự ông không phải tên Võ Nhân Trí mà là Robin Võ. Cũng như nhiều gia đình Tây học, giàu có ở Nam kỳ, ông có quốc tịch Pháp, lấy tên theo Pháp. Năm 1960, ông đưa vợ cùng về Hà Nội, tới Tòa Đại diện Hà Nội ở Paris làm thông hành, họ mới bỏ tên Tây thực dân, viết tên Việt Nam là Võ NHÂN Trí cho ông. 
Anh em phê bình “Anh là dân Nam kỳ chính gốc thì phải NHƠN chớ tại sao NHÂN?”. Ông nói tụi nó viết, tui cũng không thèm để ý. Vậy bây giờ viết lại NHƠN, bỏ NHÂN đi. Từ đây, tên của ông ghi trên sách, các bài biên khảo của ông, mới viết là Võ NHƠN Trí. Tuy nhiên cũng còn nhiều nơi viết NHÂN theo thói quen cũ. 
Ở nội trú Taberd, lúc lên Đệ Nhị cấp, phòng ngủ của ông thuộc dãy nhà nằm sát tường bên kia là Bót Catinat. Nhiều đêm, ông giật mình thức giấc vì những tiếng rên la của phạm nhân bị lính Tây tra tấn. Tỉnh ngủ, nằm suy nghĩ, ông cảm thấy ghét lính Tây. Ngày qua ngày, ông thấy hận thù Tây thực dân. 
Xong trung học, gia đình cho ông qua Pháp học đại học. Ở Paris, ông học chính trị ở Viện Chính trị học, tốt nghiệp Trường Quốc gia Tổ chức Kinh tế và Xã hội (ENOES - Kỹ sư Thương mại), Tiến sĩ Luật, và qua Anh học thêm Kinh tế (Ph.D). 
Năm 1960, ông đưa vợ cùng về Hà Nội phục vụ chế độ cộng sản Bắc Việt. Đây là sự chọn lựa của ông do phản ứng từ lòng thù hận lính Tây thực dân những năm tuổi trẻ ở nội trú Taberd. Nếu ông về Sài Gòn như nhiều người khác, thì cuộc đời của ông chắc chắn đã khác, thật sự có cơ hội và điều kiện tốt để phục vụ đất nước, có đời sống gia đình giàu sang. Hoặc ông ở lại Pháp, vừa không phải sống trong lo sợ chiến tranh vì bà vợ là Dược sĩ Vi trùng học, đang làm việc ở Viện Pasteur có lương lớn. 
Về tới Hà Nội, việc đầu tiên là khai sơ yếu lý lịch. Ông thành khẩn khai báo “gia đình địa chủ, tiểu tư sản, học ở Pháp, Anh. Cả vợ cũng gia đình tiểu tư sản,Tây học”. 
Nhắc lại, lúc ở Sài Gòn, vì căm thù Tây thực dân, khi qua Pháp, năm 1952, ông liền gia nhập đảng cộng sản Pháp để cùng với giới trẻ tả phái tranh đấu chống thực dân ở thuộc địa. Về Hà Nội, qua năm sau, ông được kết nạp vào đảng CSVN. 
Nhưng cả ông bà suốt hai năm đầu được đảng đãi ngộ, chỉ cho ngồi chơi, đi tham quan, chớ chưa cho một việc gì làm. Hăng hái, nhiệt tình phục vụ đất nước xã hội chủ nghĩa mà, hết ngày này qua tháng kia, chỉ ngồi chơi thì không gì khác hơn, đối với người trí thức có nhu cầu làm việc, là một hình phạt, một cách tra tấn tinh thần day dẳng, ngấm ngầm mà bào mòn theo ngày tháng. Thật ghê gớm! 
Sau cùng, bà vợ của ông được chỉ định làm việc trong một phòng thí nghiệm với một chị Trưởng phòng răng đen mả tấu, dược sĩ tốt nghiệp Hà Nội và Liên Sô, mà kiến thức chuyên môn, theo bà Trí nhận xét, không bằng một nhân viên trợ lý phòng thí nghiệm (laborantine) ở Viện Pasteur nơi bà làm việc trước kia. Đúng hơn không khác gì một lao công rửa dụng cụ thí nghiệm. Nhưng tác phong của Trưởng phòng để lãnh đạo nhân viên dưới tay bà thì hoàn toàn cách mạng đỏ ói. 
Về phần ông Trí, ông được cho làm việc với tư cách Chuyên viên nghiên cúu ở Ủy Ban Khoa Học Xã hội Việt Nam (Viện Kinh tế ở Hà nội và Viện Xã hội ở Tp/HCM sau 1975). 
Năm 1967, ông viết quyển “Phát triển kinh tế của Cộng hòa Dân chủ Việt Nam 1945-1965”. Khi biên soạn, ông được phép vào kho luu trử dữ liệu kinh tế để tham khảo. Nhân cơ hội này, ông mới biết những dữ liệu kinh tế có những mức độ chính xác khác nhau, dành cho cán bộ ở cấp bực và trình độ cũng khác nhau. 
Những tài liệu gần với sự thật hơn hết chỉ dành cho Bộ Chính trị, gần gần với sự thật thì dành cho cán bộ Trung ương đảng, những tài liệu dành cho cán bộ tuyên truyền ra quần chúng thì chỉ còn sự thật của tuyên truyền. 
Cán bộ nghiên cúu, ông cũng chỉ được quyền tham khảo nhưng khi sử dụng thì phải biết giử đúng liều lượng cần thiết. 
Ngoài công việc nghiên cúu theo chỉ thị của đảng, ông còn được đưa qua phái đoàn tuyên truyền cho chiến tranh giải phóng ở các nước Đệ tam như Algérie, Châu Phi. Trong công tác này, ông được đảng và chính phủ long trọng giới thiệu ông thuộc thành phần đại địa chủ, tư sản, Tây học ở Nam Bộ mà từ bỏ giai cấp, sớm giác ngộ cách mạng nên theo cách mạng. Ông dĩ nhiên được hoan nghênh nhiệt liệt. Công tác quan trọng của ông là đi tuyên truyền cho Mặt Trận Giải phóng Miền Nam. 
Có lần trên đường về, ông ghé qua Paris. Ông được bạn bè Việt kiều yêu nước ở Paris mời tới nhà ăn cơm. Họ hỏi ông tình hình ở Hà Nội, địa vị và quyền lợi của người về phục vụ đất nước như ông. Có lẽ họ cũng có ý định về. Ông Trí kể hết những gì ông chứng kiến, ông thể nghiệm qua thân phận của chính ông và ông cực lực khuyên họ đừng bao giờ về. Và ông căn dặn đừng nói ra vì ông còn trở về bên ấy. 
Sau 1975, nhiều người gốc Miền nam lần lược về Nam. Riêng ông nhiều lần xin về, vẫn không được về. Mãi mấy năm sau, ông mới được về Nam. Khi lấy giấp phép về công tác Viện Khoa Học Xã hội Tp. HCM, ông gặp Phó Thủ tướng Trần Phương. Ông Phương hỏi ông có biết tại sao tới nay, ông mới được phép về Nam hay không? 
Ông thật thà bảo không biết. Ông Phương giải thích nếu cho ông về sớm như mấy người kia thì trí thức Nam Bộ sẽ không còn một người. Ông Phương hỏi ông có nhớ lúc ông ghé qua Paris trước kia, ông nói gì với Việt kiều hay không? 
Ông Trí giựt mình. Ông đã căn dặn anh em giử kín cho ông thế mà vẫn có người báo cáo. 
Năm 1980, từ Sài gòn, ông về Sa Đéc ăn giỗ. Xe đò ngừng chờ qua phà Mỹ Thuận. Ông đi ra mé sông đi tiểu. Bỗng đâu công an ập tới bắt ông, cho ông toan vượt biên. Ông bị nhốt và điều tra. Tối ngủ trên nền đất với những tù khác đủ loại. Ông xuất trình giấy tờ cán bộ nghiên cúu Viện Khoa học Xã hội nhưng công an lờ đi. Sau cả tháng, cán bộ Chủ nhiệm của ông ở Hà Nội đem giấy tờ vào trình công an, ông mới được thả ra. Lúc cán bộ chủ nhiệm tới, vốn quen biết lâu ngày, khá thân, nhưng hôm ấy, anh ta làm mặt lạnh nhạt, không chào hỏi, không bắt tay, không nói một câu hỏi thăm nhau. Ông Trí thấy thêm tình đồng chí cách mạng thật thấm thía. 
Trả thẻ đảng, qua Pháp 
Sau khi gia đình lần lượt tìm cách qua Pháp, ông ở lại làm con tin. Năm 1984, ông mới có cơ hội đi khỏi Việt Nam nhờ người em, đệ tử của nhà toán học Laurent Schwartz, yêu cầu ông can thiệp với Hà Nội nhân một phái đoàn Pháp gặp Chính phủ Hà nội. Thật ra Hà Nội cũng chẳng muốn giữ ông lại làm gì, chỉ tốn cơm mà còn thêm thấy ghét. 
Trở qua Pháp, cả ông bà đều cao tuổi. Bà phải làm lại cuôc sống từ đầu. Đi làm công cho pharmacie ở ngoại ô, nơi 8 giờ tối là hết xe. Nhiều lúc bà phải lội bộ vài km, cả dưới trời tuyết. 
Còn ông có dịp suy nghĩ, viết lách tự do, hoàn toàn theo suy nghĩ của ông. Ông được một Trường đại học ở Nhật mời viết về kinh tế Việt Nam sau 75. 
Năm 1990, ông viết xong quyển “Chính sách kinh tế Việt Nam từ 1975” do Đại học Singapore xuất bản, sau 3 năm làm việc cho Viện Đại học. Quyển này được tái bản năm 1992. 
Ngoài sách, ông còn viết nhiều bài biên khảo phê phán chính sách kinh tế, chính trị của Hà Nội cho các báo Việt ngữ hải ngoại. Ông tham dự nhiều chương trình hội thảo chính trị ở Sydney do Trung Tâm Đồng Tâm tổ chức (1995), ở Hoa kỳ (AEI - American Enterprise Institute for Public Policy Research), ở Quốc Hội Hoa Kỳ do Ủy Ban Quốc tế Yểm trợ Việt Nam Tự do tổ chức, trả lời nhiều cuộc phỏng vần của các Đài phát thanh (RFA) về Hà Nội vi phạm nhân quyền, về tội ác của chính sách cộng sản ở Việt Nam ... 
Ở đâu, lúc nào có cơ hội là ông hăng hái vạch trần sự bịp bợm, sự tàn ác của chế độ CS Hà Nội đối với dân chúng Việt Nam. Ông tâm niệm mình đã từng nạn nhân của chế độ, từng chứng kiến chính sách phi nhân ấy, nay có cơ hội nói tự do, phải tố cáo nó cho mọi người biết để đừng để bị chúng nó gạt. Biết mà không nói ra là có tội. Ông còn nói rõ “Đó là crime” (tội hình sự / trọng tội). 
Ở Paris, mỗi khi có một phái đoàn chính phủ Hà Nội qua vận động, tuyên truyền với dư luận người Pháp và Việt kiều, ông tới tham dự để chất vấn, làm cho dư luận hiểu sự thật ở Việt Nam. Có lần phái đoàn do Phó Thủ tướng Chính phủ hướng dẩn, nói chuyện về Việt Nam phát triển để mời gọi Pháp đầu tư. Phó Thủ tướng Phan văn Khải nói bằng tiếng việt, có người thông dịch cho cử tọa người Pháp. Ông Trí can thiệp, dĩ nhiên phải nói tiếng Pháp. Thấy đại diện Hà Nội vẫn nói lấy được như ở trong xứ, ông phản bác mạnh. Trong lúc bực tức, ông không kềm được nên chửi thề (theo thói quen của ông) trước khi nói lời bằng tiếng Pháp. Dĩ nhiên chỉ có người Việt hiểu và Việt kiều, cả ông Phó Thủ tướng đều xụ mặt. 
Võ Nhơn Trí là vậy. Và anh em thương Võ Nhơn Trí cũng vì cái Nam kỳ đặc sệt đó. 
Việt Nam cần đổi mới thật sự 
Sau thời gian dài theo dõi sát tình hình Việt Nam, Võ Nhơn Trí viết quyển “Việt Nam cần đổi mới thật sự” bằng tiếng Việt do Đông Á ở Vancouver, Canada, xuất bản năm 2003. Quyển sách làm Hà Nội cay cú vì ông vạch trần những sai lầm, những dối trá, bản chất chế độ là độc tài ác ôn vì rặp khuôn theo Tàu làm mẫu mực. 
Ông giải nghĩa chính sách “đổi mới” là sự chuyển hóa chủ nghĩa xã hội theo kiểu “Mác-Lê-Mao” sang thứ chủ nghĩa xã hội theo kiểu “Mác-Lê-Đặng” và “tư tưởng Hồ Chí Minh”. 
Theo Yang Chungi, một nhà chính trị học Trung Quốc, chính sách đổi mới ở Việt Nam thực hiện theo những điểm căn bản sau đây rặp khuôn Trung quốc: 
- Phát triển lực lượng sản xuất, 
- Dân giàu nhưng lần lược kẻ trước, người sau, 
- Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, 
- Dân chủ XHCN, pháp luật XHCN, văn hóa XHCN… 
- Mở cửa ra các nước tư bản nhằm học tập, lợi dụng vốn liếng, kỹ thuật của tư bản để xây dựng CNXH, hiện đại hóa nền kinh tế, nhất là trong giai đọan đầu của CNXH (nhưng giai đoạn này kéo dài không biết bao lâu, cả ngàn năm)? 
Còn tư tưởng Hồ Chí Minh? 
Võ Nhơn Trí viết “Theo gương đảng cộng sản trung quốc đề cao tư tưởng Mao Trạch Đông, đảng cộng sàn Việt Nam cũng từ 1991 trở đi, đề cao một cách giả tạo cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh tại Đại hội 7 của họ để có chút ít bản sắc dân tộc sau khi Liên Sô và Đông Âu sụp đổ”. 
Hồ Chí Minh tâm đắc quan điểm của Staline “Đảng cộng sản là công cụ của chuyên chính vô sản” và “chuyên chính vô sản về thực chất được thay thế bởi chuyên chính của đảng cộng sản”. Mà trong thực tế, chuyên chính của đảng cộng sản là chuyên chính của một người, đó là Staline. Vì vậy, Boris Souvarine từng cho rằng Hồ Chí Minh là một đệ tử tuyệt trần của Staline. 
Anh đi về đâu, anh mất về đâu? 
Hôm mùng 7 tháng 6, tại phòng tang lễ “Dernier Hommage” của nghĩa trang Père Lachaise ở Paris XX, có hai người bạn thân lâu năm của Võ Nhơn Trí, có mặt để tiễn đưa ông lên đường. 
Cụ TTH, bạn cùng tuổi với Cụ Võ Nhơn Trí, ngõ lời thương tiếc người bạn vừa ra đi: “Mọi cuộc chia ly đều buồn thảm, kể cả những cuộc chia ly người ta ước muốn”, như nhà văn danh tiếng của Pháp, Anatole France, thế kỷ trước, đã viết như vậy. Với thân nhân của người quá cố nỗi buồn chia tay vĩnh viễn với ông mênh mang như ảnh tượng trong thơ của Đỗ Phủ “càn khôn hàm sang di, trời đất còn mang vết thương đau”. 
Ông Võ Nhơn Trí, thông qua những hoạt động dưới nhiều hình thức của mình, đã xử sự như một nhà tư tưởng độc lập, tự do. 
Anh ra đi trong nỗi thương nhớ của thân nhân và bạn bè. 
Anh đã để lại cho đời sau cả một di sản tinh thần của trí tuệ, của lương tâm cao thượng của một nhà trí thức chuyên gia mang hoài bão Kinh Bang Tế Thế. Nhưng thời thế đã ngăn trở anh Kinh Bang. Đó là một nghịch lý mà hơn một nửa thế kỷ nay anh quyết chí xóa bỏ. Anh đã tận dụng mọi cơ hội để vang vọng lời kêu gọi xoá bỏ của anh trên nhiều diễn đàn trong nước cũng như ngoài nước. Lời kêu gọi không khoan nhượng của anh, những lời kêu gọi mang tính cách mạng cải tạo xã hội được lắng nghe ở khắp nơi trong sự thuyết phục và kính trọng. 
Thái độ kiên trì của anh đã dựng lên một sự nghiệp cải tạo thời thế gương mẫu. Và thái độ ấy đã lôi cuốn lòng người lên đường xây dựng một cuộc đời tươi đẹp được giải phóng khỏi nghèo túng và sợ hãi, chẳng những cho dân tộc Việt Nam mà cho cả nhân loại. 
Rất đáng tiếc là anh đã vĩnh viễn ra đi khi sự nghiệp cứu giúp cuộc đời của anh chưa thành đạt. 
Thật là một vinh dự đặc biệt cho chúng tôi dịp này được nhắc nhở công lao cao đẹp của một nhân vật mà kiến thức bén nhọn, toàn trí toàn tâm phục vụ vô vụ lợi đã triển khai tài năng, tâm trí làm đẹp cuộc đời. 
Cầu mong anh sớm đến thế giới ở phương Tây xa thẳm, nơi Hoa Khai Kiến Phật Ngộ Vô Sinh. 
Xin vĩnh biệt anh Võ Nhơn Trí” 
Vĩnh biệt một trí thức lương thiện!

Nhà báo Từ Thức, trong lời “Tiễn đưa Võ Nhơn Trí” viết “Theo Cộng Sản vì yêu nước, bị phản bội, còn đau hơn là những người đã biết thực chất CS từ những ngày đầu. Cuộc đời của anh Trí là một thảm kịch. Như cuộc đời của rất nhiều người VN”. Bởi trong xã hội ở Việt Nam ngày nay, người lương thiện, ái quốc không có chỗ đứng. 
Một người bạn khác, nhà Toán học BD Khanh, nghe tin Anh Võ Nhơn Trí mất, gởi ngay 2 câu thơ của Bùi Giáng để tưởng niệm người bạn quá cố: 
“Bao đêm thao thức thật thà 
Tìm tòi chân lý, té ra tầm ruồng!” 
14.06.2019
📷
💜💖Nguyyễn thị Cỏ May

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Theo Cộng Sản!

“Theo Cộng Sản vì yêu nước, bị phản bội, còn đau hơn là những người đã biết thực chất CS từ những ngày đầu.


“Theo Cộng Sản vì yêu nước, bị phản bội, còn đau hơn là những người đã biết thực chất CS từ những ngày đầu. Cuộc đời của anh Trí là một thảm kịch. Như cuộc đời của rất nhiều người VN” (Từ Thức).

- Hôm 17 tháng 5, chúng tôi hẹn nhau tại một địa điểm ở Paris X, gặp nhau, thăm hỏi nhau và ăn trưa, nói chuyện vui với nhau nhơn có một người bạn ở Poitiers lên Paris. Việc hẹn gặp nhau, chúng tôi thường làm khi có cơ hội. 
Gần tới giờ, anh Võ Nhơn Trí điện thoại “xin cáo lỗi vì đi khám bệnh về, mệt lắm, lết không nổi nữa”. 
Bạn bè ai cũng nghĩ lớn tuổi, đi khám bịnh về, thường bị mệt vì ngồi chờ đợi, khám với những tư thế xoay trở, hít thở, quơi tay, dang chân ... làm cho bệnh nhân dễ bị căng thẳng và mệt. Đi khám bệnh, anh Trí đi bộ, lên xuống bus/métro, đi về 2 bận, càng dễ bị mệt hơn tuy đi không xa lắm vì chỉ trong Paris. 
Hôm sau, bạn điện thoại thăm anh nhưng không nhận được trả lời, lại nghỉ anh mệt, không dậy lấy điện thoại. 
Rồi ngày qua ... không như anh em nghĩ anh “không lết nổi nữa” trong ý nghĩa bình thường của cách anh nói. Mà lần này nó có ý nghĩa khác hẳn. Anh không lết nổi nữa mà anh đi. Vì anh đi được. Anh đi thật xa, thật cao, nơi không gian mênh mông vô tận. 
Anh vĩnh viễn từ giã anh em, bạn bè, chơi với nhau, thân nhau từ năm 1984, ngày anh trở lại Pháp. 
Nam kỳ, tiều tư sản, trí thức Tây học 
Võ Nhơn Trí sanh tại Sa Đéc tháng 11 năm 1927, lớn lên bên quê nội Rạch Giá, học Trung học nội trú ở Taberd Sài Gòn. 
Thật sự ông không phải tên Võ Nhân Trí mà là Robin Võ. Cũng như nhiều gia đình Tây học, giàu có ở Nam kỳ, ông có quốc tịch Pháp, lấy tên theo Pháp. Năm 1960, ông đưa vợ cùng về Hà Nội, tới Tòa Đại diện Hà Nội ở Paris làm thông hành, họ mới bỏ tên Tây thực dân, viết tên Việt Nam là Võ NHÂN Trí cho ông. 
Anh em phê bình “Anh là dân Nam kỳ chính gốc thì phải NHƠN chớ tại sao NHÂN?”. Ông nói tụi nó viết, tui cũng không thèm để ý. Vậy bây giờ viết lại NHƠN, bỏ NHÂN đi. Từ đây, tên của ông ghi trên sách, các bài biên khảo của ông, mới viết là Võ NHƠN Trí. Tuy nhiên cũng còn nhiều nơi viết NHÂN theo thói quen cũ. 
Ở nội trú Taberd, lúc lên Đệ Nhị cấp, phòng ngủ của ông thuộc dãy nhà nằm sát tường bên kia là Bót Catinat. Nhiều đêm, ông giật mình thức giấc vì những tiếng rên la của phạm nhân bị lính Tây tra tấn. Tỉnh ngủ, nằm suy nghĩ, ông cảm thấy ghét lính Tây. Ngày qua ngày, ông thấy hận thù Tây thực dân. 
Xong trung học, gia đình cho ông qua Pháp học đại học. Ở Paris, ông học chính trị ở Viện Chính trị học, tốt nghiệp Trường Quốc gia Tổ chức Kinh tế và Xã hội (ENOES - Kỹ sư Thương mại), Tiến sĩ Luật, và qua Anh học thêm Kinh tế (Ph.D). 
Năm 1960, ông đưa vợ cùng về Hà Nội phục vụ chế độ cộng sản Bắc Việt. Đây là sự chọn lựa của ông do phản ứng từ lòng thù hận lính Tây thực dân những năm tuổi trẻ ở nội trú Taberd. Nếu ông về Sài Gòn như nhiều người khác, thì cuộc đời của ông chắc chắn đã khác, thật sự có cơ hội và điều kiện tốt để phục vụ đất nước, có đời sống gia đình giàu sang. Hoặc ông ở lại Pháp, vừa không phải sống trong lo sợ chiến tranh vì bà vợ là Dược sĩ Vi trùng học, đang làm việc ở Viện Pasteur có lương lớn. 
Về tới Hà Nội, việc đầu tiên là khai sơ yếu lý lịch. Ông thành khẩn khai báo “gia đình địa chủ, tiểu tư sản, học ở Pháp, Anh. Cả vợ cũng gia đình tiểu tư sản,Tây học”. 
Nhắc lại, lúc ở Sài Gòn, vì căm thù Tây thực dân, khi qua Pháp, năm 1952, ông liền gia nhập đảng cộng sản Pháp để cùng với giới trẻ tả phái tranh đấu chống thực dân ở thuộc địa. Về Hà Nội, qua năm sau, ông được kết nạp vào đảng CSVN. 
Nhưng cả ông bà suốt hai năm đầu được đảng đãi ngộ, chỉ cho ngồi chơi, đi tham quan, chớ chưa cho một việc gì làm. Hăng hái, nhiệt tình phục vụ đất nước xã hội chủ nghĩa mà, hết ngày này qua tháng kia, chỉ ngồi chơi thì không gì khác hơn, đối với người trí thức có nhu cầu làm việc, là một hình phạt, một cách tra tấn tinh thần day dẳng, ngấm ngầm mà bào mòn theo ngày tháng. Thật ghê gớm! 
Sau cùng, bà vợ của ông được chỉ định làm việc trong một phòng thí nghiệm với một chị Trưởng phòng răng đen mả tấu, dược sĩ tốt nghiệp Hà Nội và Liên Sô, mà kiến thức chuyên môn, theo bà Trí nhận xét, không bằng một nhân viên trợ lý phòng thí nghiệm (laborantine) ở Viện Pasteur nơi bà làm việc trước kia. Đúng hơn không khác gì một lao công rửa dụng cụ thí nghiệm. Nhưng tác phong của Trưởng phòng để lãnh đạo nhân viên dưới tay bà thì hoàn toàn cách mạng đỏ ói. 
Về phần ông Trí, ông được cho làm việc với tư cách Chuyên viên nghiên cúu ở Ủy Ban Khoa Học Xã hội Việt Nam (Viện Kinh tế ở Hà nội và Viện Xã hội ở Tp/HCM sau 1975). 
Năm 1967, ông viết quyển “Phát triển kinh tế của Cộng hòa Dân chủ Việt Nam 1945-1965”. Khi biên soạn, ông được phép vào kho luu trử dữ liệu kinh tế để tham khảo. Nhân cơ hội này, ông mới biết những dữ liệu kinh tế có những mức độ chính xác khác nhau, dành cho cán bộ ở cấp bực và trình độ cũng khác nhau. 
Những tài liệu gần với sự thật hơn hết chỉ dành cho Bộ Chính trị, gần gần với sự thật thì dành cho cán bộ Trung ương đảng, những tài liệu dành cho cán bộ tuyên truyền ra quần chúng thì chỉ còn sự thật của tuyên truyền. 
Cán bộ nghiên cúu, ông cũng chỉ được quyền tham khảo nhưng khi sử dụng thì phải biết giử đúng liều lượng cần thiết. 
Ngoài công việc nghiên cúu theo chỉ thị của đảng, ông còn được đưa qua phái đoàn tuyên truyền cho chiến tranh giải phóng ở các nước Đệ tam như Algérie, Châu Phi. Trong công tác này, ông được đảng và chính phủ long trọng giới thiệu ông thuộc thành phần đại địa chủ, tư sản, Tây học ở Nam Bộ mà từ bỏ giai cấp, sớm giác ngộ cách mạng nên theo cách mạng. Ông dĩ nhiên được hoan nghênh nhiệt liệt. Công tác quan trọng của ông là đi tuyên truyền cho Mặt Trận Giải phóng Miền Nam. 
Có lần trên đường về, ông ghé qua Paris. Ông được bạn bè Việt kiều yêu nước ở Paris mời tới nhà ăn cơm. Họ hỏi ông tình hình ở Hà Nội, địa vị và quyền lợi của người về phục vụ đất nước như ông. Có lẽ họ cũng có ý định về. Ông Trí kể hết những gì ông chứng kiến, ông thể nghiệm qua thân phận của chính ông và ông cực lực khuyên họ đừng bao giờ về. Và ông căn dặn đừng nói ra vì ông còn trở về bên ấy. 
Sau 1975, nhiều người gốc Miền nam lần lược về Nam. Riêng ông nhiều lần xin về, vẫn không được về. Mãi mấy năm sau, ông mới được về Nam. Khi lấy giấp phép về công tác Viện Khoa Học Xã hội Tp. HCM, ông gặp Phó Thủ tướng Trần Phương. Ông Phương hỏi ông có biết tại sao tới nay, ông mới được phép về Nam hay không? 
Ông thật thà bảo không biết. Ông Phương giải thích nếu cho ông về sớm như mấy người kia thì trí thức Nam Bộ sẽ không còn một người. Ông Phương hỏi ông có nhớ lúc ông ghé qua Paris trước kia, ông nói gì với Việt kiều hay không? 
Ông Trí giựt mình. Ông đã căn dặn anh em giử kín cho ông thế mà vẫn có người báo cáo. 
Năm 1980, từ Sài gòn, ông về Sa Đéc ăn giỗ. Xe đò ngừng chờ qua phà Mỹ Thuận. Ông đi ra mé sông đi tiểu. Bỗng đâu công an ập tới bắt ông, cho ông toan vượt biên. Ông bị nhốt và điều tra. Tối ngủ trên nền đất với những tù khác đủ loại. Ông xuất trình giấy tờ cán bộ nghiên cúu Viện Khoa học Xã hội nhưng công an lờ đi. Sau cả tháng, cán bộ Chủ nhiệm của ông ở Hà Nội đem giấy tờ vào trình công an, ông mới được thả ra. Lúc cán bộ chủ nhiệm tới, vốn quen biết lâu ngày, khá thân, nhưng hôm ấy, anh ta làm mặt lạnh nhạt, không chào hỏi, không bắt tay, không nói một câu hỏi thăm nhau. Ông Trí thấy thêm tình đồng chí cách mạng thật thấm thía. 
Trả thẻ đảng, qua Pháp 
Sau khi gia đình lần lượt tìm cách qua Pháp, ông ở lại làm con tin. Năm 1984, ông mới có cơ hội đi khỏi Việt Nam nhờ người em, đệ tử của nhà toán học Laurent Schwartz, yêu cầu ông can thiệp với Hà Nội nhân một phái đoàn Pháp gặp Chính phủ Hà nội. Thật ra Hà Nội cũng chẳng muốn giữ ông lại làm gì, chỉ tốn cơm mà còn thêm thấy ghét. 
Trở qua Pháp, cả ông bà đều cao tuổi. Bà phải làm lại cuôc sống từ đầu. Đi làm công cho pharmacie ở ngoại ô, nơi 8 giờ tối là hết xe. Nhiều lúc bà phải lội bộ vài km, cả dưới trời tuyết. 
Còn ông có dịp suy nghĩ, viết lách tự do, hoàn toàn theo suy nghĩ của ông. Ông được một Trường đại học ở Nhật mời viết về kinh tế Việt Nam sau 75. 
Năm 1990, ông viết xong quyển “Chính sách kinh tế Việt Nam từ 1975” do Đại học Singapore xuất bản, sau 3 năm làm việc cho Viện Đại học. Quyển này được tái bản năm 1992. 
Ngoài sách, ông còn viết nhiều bài biên khảo phê phán chính sách kinh tế, chính trị của Hà Nội cho các báo Việt ngữ hải ngoại. Ông tham dự nhiều chương trình hội thảo chính trị ở Sydney do Trung Tâm Đồng Tâm tổ chức (1995), ở Hoa kỳ (AEI - American Enterprise Institute for Public Policy Research), ở Quốc Hội Hoa Kỳ do Ủy Ban Quốc tế Yểm trợ Việt Nam Tự do tổ chức, trả lời nhiều cuộc phỏng vần của các Đài phát thanh (RFA) về Hà Nội vi phạm nhân quyền, về tội ác của chính sách cộng sản ở Việt Nam ... 
Ở đâu, lúc nào có cơ hội là ông hăng hái vạch trần sự bịp bợm, sự tàn ác của chế độ CS Hà Nội đối với dân chúng Việt Nam. Ông tâm niệm mình đã từng nạn nhân của chế độ, từng chứng kiến chính sách phi nhân ấy, nay có cơ hội nói tự do, phải tố cáo nó cho mọi người biết để đừng để bị chúng nó gạt. Biết mà không nói ra là có tội. Ông còn nói rõ “Đó là crime” (tội hình sự / trọng tội). 
Ở Paris, mỗi khi có một phái đoàn chính phủ Hà Nội qua vận động, tuyên truyền với dư luận người Pháp và Việt kiều, ông tới tham dự để chất vấn, làm cho dư luận hiểu sự thật ở Việt Nam. Có lần phái đoàn do Phó Thủ tướng Chính phủ hướng dẩn, nói chuyện về Việt Nam phát triển để mời gọi Pháp đầu tư. Phó Thủ tướng Phan văn Khải nói bằng tiếng việt, có người thông dịch cho cử tọa người Pháp. Ông Trí can thiệp, dĩ nhiên phải nói tiếng Pháp. Thấy đại diện Hà Nội vẫn nói lấy được như ở trong xứ, ông phản bác mạnh. Trong lúc bực tức, ông không kềm được nên chửi thề (theo thói quen của ông) trước khi nói lời bằng tiếng Pháp. Dĩ nhiên chỉ có người Việt hiểu và Việt kiều, cả ông Phó Thủ tướng đều xụ mặt. 
Võ Nhơn Trí là vậy. Và anh em thương Võ Nhơn Trí cũng vì cái Nam kỳ đặc sệt đó. 
Việt Nam cần đổi mới thật sự 
Sau thời gian dài theo dõi sát tình hình Việt Nam, Võ Nhơn Trí viết quyển “Việt Nam cần đổi mới thật sự” bằng tiếng Việt do Đông Á ở Vancouver, Canada, xuất bản năm 2003. Quyển sách làm Hà Nội cay cú vì ông vạch trần những sai lầm, những dối trá, bản chất chế độ là độc tài ác ôn vì rặp khuôn theo Tàu làm mẫu mực. 
Ông giải nghĩa chính sách “đổi mới” là sự chuyển hóa chủ nghĩa xã hội theo kiểu “Mác-Lê-Mao” sang thứ chủ nghĩa xã hội theo kiểu “Mác-Lê-Đặng” và “tư tưởng Hồ Chí Minh”. 
Theo Yang Chungi, một nhà chính trị học Trung Quốc, chính sách đổi mới ở Việt Nam thực hiện theo những điểm căn bản sau đây rặp khuôn Trung quốc: 
- Phát triển lực lượng sản xuất, 
- Dân giàu nhưng lần lược kẻ trước, người sau, 
- Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, 
- Dân chủ XHCN, pháp luật XHCN, văn hóa XHCN… 
- Mở cửa ra các nước tư bản nhằm học tập, lợi dụng vốn liếng, kỹ thuật của tư bản để xây dựng CNXH, hiện đại hóa nền kinh tế, nhất là trong giai đọan đầu của CNXH (nhưng giai đoạn này kéo dài không biết bao lâu, cả ngàn năm)? 
Còn tư tưởng Hồ Chí Minh? 
Võ Nhơn Trí viết “Theo gương đảng cộng sản trung quốc đề cao tư tưởng Mao Trạch Đông, đảng cộng sàn Việt Nam cũng từ 1991 trở đi, đề cao một cách giả tạo cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh tại Đại hội 7 của họ để có chút ít bản sắc dân tộc sau khi Liên Sô và Đông Âu sụp đổ”. 
Hồ Chí Minh tâm đắc quan điểm của Staline “Đảng cộng sản là công cụ của chuyên chính vô sản” và “chuyên chính vô sản về thực chất được thay thế bởi chuyên chính của đảng cộng sản”. Mà trong thực tế, chuyên chính của đảng cộng sản là chuyên chính của một người, đó là Staline. Vì vậy, Boris Souvarine từng cho rằng Hồ Chí Minh là một đệ tử tuyệt trần của Staline. 
Anh đi về đâu, anh mất về đâu? 
Hôm mùng 7 tháng 6, tại phòng tang lễ “Dernier Hommage” của nghĩa trang Père Lachaise ở Paris XX, có hai người bạn thân lâu năm của Võ Nhơn Trí, có mặt để tiễn đưa ông lên đường. 
Cụ TTH, bạn cùng tuổi với Cụ Võ Nhơn Trí, ngõ lời thương tiếc người bạn vừa ra đi: “Mọi cuộc chia ly đều buồn thảm, kể cả những cuộc chia ly người ta ước muốn”, như nhà văn danh tiếng của Pháp, Anatole France, thế kỷ trước, đã viết như vậy. Với thân nhân của người quá cố nỗi buồn chia tay vĩnh viễn với ông mênh mang như ảnh tượng trong thơ của Đỗ Phủ “càn khôn hàm sang di, trời đất còn mang vết thương đau”. 
Ông Võ Nhơn Trí, thông qua những hoạt động dưới nhiều hình thức của mình, đã xử sự như một nhà tư tưởng độc lập, tự do. 
Anh ra đi trong nỗi thương nhớ của thân nhân và bạn bè. 
Anh đã để lại cho đời sau cả một di sản tinh thần của trí tuệ, của lương tâm cao thượng của một nhà trí thức chuyên gia mang hoài bão Kinh Bang Tế Thế. Nhưng thời thế đã ngăn trở anh Kinh Bang. Đó là một nghịch lý mà hơn một nửa thế kỷ nay anh quyết chí xóa bỏ. Anh đã tận dụng mọi cơ hội để vang vọng lời kêu gọi xoá bỏ của anh trên nhiều diễn đàn trong nước cũng như ngoài nước. Lời kêu gọi không khoan nhượng của anh, những lời kêu gọi mang tính cách mạng cải tạo xã hội được lắng nghe ở khắp nơi trong sự thuyết phục và kính trọng. 
Thái độ kiên trì của anh đã dựng lên một sự nghiệp cải tạo thời thế gương mẫu. Và thái độ ấy đã lôi cuốn lòng người lên đường xây dựng một cuộc đời tươi đẹp được giải phóng khỏi nghèo túng và sợ hãi, chẳng những cho dân tộc Việt Nam mà cho cả nhân loại. 
Rất đáng tiếc là anh đã vĩnh viễn ra đi khi sự nghiệp cứu giúp cuộc đời của anh chưa thành đạt. 
Thật là một vinh dự đặc biệt cho chúng tôi dịp này được nhắc nhở công lao cao đẹp của một nhân vật mà kiến thức bén nhọn, toàn trí toàn tâm phục vụ vô vụ lợi đã triển khai tài năng, tâm trí làm đẹp cuộc đời. 
Cầu mong anh sớm đến thế giới ở phương Tây xa thẳm, nơi Hoa Khai Kiến Phật Ngộ Vô Sinh. 
Xin vĩnh biệt anh Võ Nhơn Trí” 
Vĩnh biệt một trí thức lương thiện!

Nhà báo Từ Thức, trong lời “Tiễn đưa Võ Nhơn Trí” viết “Theo Cộng Sản vì yêu nước, bị phản bội, còn đau hơn là những người đã biết thực chất CS từ những ngày đầu. Cuộc đời của anh Trí là một thảm kịch. Như cuộc đời của rất nhiều người VN”. Bởi trong xã hội ở Việt Nam ngày nay, người lương thiện, ái quốc không có chỗ đứng. 
Một người bạn khác, nhà Toán học BD Khanh, nghe tin Anh Võ Nhơn Trí mất, gởi ngay 2 câu thơ của Bùi Giáng để tưởng niệm người bạn quá cố: 
“Bao đêm thao thức thật thà 
Tìm tòi chân lý, té ra tầm ruồng!” 
14.06.2019
📷
💜💖Nguyyễn thị Cỏ May

BẢN TIN MỚI NHẤT

CÂU CHUYỆN TÌNH TRONG QUÂN NGŨ -Trần Văn

Xuyên qua Rừng U Minh Thượng của Rạch Giá đi đường thủy xuống Rừng U Minh Hạ của Cà Mau, thường sử dụng con sông mang tên Trèm Trẹm

Xem Thêm

NGƯỜI TRUNG QUỐC KHÔNG CÒN XẤU XÍ - Cánh Cò

Bá Dương – nhà thơ, nhà văn, nhà báo và sử gia được tờ The New York Times mệnh danh là “Voltaire của Trung Quốc” bởi tác phẩm “Người Trung Quốc Xấu Xí” ...

Xem Thêm

NỖI NHỚ THIẾU ANH. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Như cánh tay Thượng Đế dang ra Em lọt thỏm giữa bao la

Xem Thêm

CỨ ĐI ĐI , RỒI MỚT THẤY . Tác gỉa : Phượng Vũ .

Đi ra cho biết sự đời , Đi ra cho biết mặt trời , mặt trăng .

Xem Thêm

CHEN XIANGMEI: THẾ LỰC BÍ ẨN TRONG CHÍNH TRƯỜNG MỸ By Robert D. McFadden

Thời báo New York ngày 3/4/2018 đăng bài viết dưới tiêu đề “Anna Chennault, thế lực đứng sau sân khấu chính trị ở Washington, đã qua đời ở tuổi 94”

Xem Thêm

Kỷ Niệm Sinh Nhật 250 Năm Của Thành Phố San Diego

Trước khuôn viên tu viện Junípero Serra Museum, Cộng Đồng Việt Nam San Diego, Ban Hùng Sử Việt đã tham gia ngày hội hè đông đảo và vui nhộn này.

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Hồ sơ quý hiếm An táng hai Ông Ngô-Đình-Diệm và Ngô-Đình-Nhu,

Den bay gio su that da ro la phe dao chanh cung tan ac. Neu dan chung va hoc sinh Saigon am muu cuop xac de dot tra thu thi ho con tan ac hon la phe cong san vi CS khi thay the che do chi bo phe nghia trang Bien Hoa nhung khong dem xac tu si VNCH ra dot. Dao chanh chi thay the che do cu voi nguoi xau. Loi tai nguoi My.

Xem Thêm

Đề bài : Tự Do Nhân Quyền Là Đây!

Ong Cha Oanh nay moi la nguoi nghia khi. Cach day khoang 20 nam, may ong trong cong dong VN Minnesota moi ong cha quoc doanh den choi, ong doi ha la co VNCH moi den. Vay ma ong chu tich cong dong VN Minnesota chiu ha la co vang truoc tru so de tiep don ong cha quoc doanh nay. Vu nay no lon vi cong dong VN Minn phan doi viec ha la co. Roi hai ben kien tung ra toa ve toi phi bang.

Xem Thêm

Đề bài :Hải Quân Đại tá Hồ Tấn Quyền với Lực Lượng Hải Thuyền - Nguyễn Văn Ơn

Cac tuong lanh VNCH nam 1963 ra lenh giet cac si quan VNCH nhu Ho Tan Quyen, Le Quang Tung, thi ho khong khac gi nhung du kich CS thieu hoc bat giet cac vien chuc VNCH. Nguoi My va cac tuong dao chanh nam 1963 roi cat vien tro nam 1974. Sau do cai lenh tiet kiem dan duoc dua 1 trieu quan VNCH vao the cung luc kiet. Neu biet duoc nguoi My se giet VNCH thi ta khong nen theo nguoi My.

Xem Thêm

Đề bài :LỖI KỸ THUẬT TRONG HAI BẢN NHẠC CỦA ĐỨC HUY - PHẠM ĐỨC NHÌ

Bạn hãy xem thêm vài ba bản nhạc nữa thôi,bạn sẽ thấy "Chẳng có gì để nói".Hahaaa...

Xem Thêm

Đề bài :Hàng trăm nghìn người nhảy sóng ở bãi biển nước đục ngầu

Cách nay 15 năm,cảnh này được đưa lên internet và nói là bên Tàu...Hihiii...15 năm sau,xuất hiện bên VN...Kết luận,Tàu nhập cảnh tắm biển của nó vào VN hay người Tàu sang VN sinh sống nhiều như bên...Tàu?

Xem Thêm

Đề bài :Tiền dollar giả của CSVN đang tiêu thụ ở Hoa Kỳ.

Bay gio moi dang tai,ke ra thi hoi tre.Bac Han la nuoc so huu va in tien Dollars gia noi tieng tren the gioi.Gio day,co them ten Tau day mau an phan pha hoai kinh te My va au chau,co gang pha hoai tien da duoc luan luu va bao chung tren toan the gioi,de lam le dua dong tien cua minh thay the.Rieng ca nhan toi,Nhung nguoi than quen va ke ca trong gia dinh moi khi mang tien hay doi tien cua minh tu My mang ve,toi deu cam ki nhan lai tien ho doi cho du chi la to 05 dollars,va nhung tien tu VN mang sang,cho em xin,goi vao nha bank va ky check tra lai cho toi.Cai xay,nay cai ung.cho dai choi voi Phuong trom cap,gian ta-luu manh ma rui ro dinh trau thi rat phien ha voi hinh luat ben MY.CAN TAC VO UU !Nhung nguoi CS deu da duoc song trong moi truong va dao tao moi doi tra va xao quyet.Noi doi cu hon la con VET,Sorry neu co tu ai,nhung do la su that,nhin dau xa,cac vi chuc sac cua VNDCCH khi ra truong quoc te,no noi doi khong biet nguong mieng va cu tuong rang moi nguoi deu ngu ngoai tru no,thi huong chi moi truong giao duc ???

Xem Thêm

Đề bài :"Vì sao khi ngồi sau xe, phụ nữ Sài Gòn xưa chỉ ngồi một bên?" on YouTube

Một trong những hình ảnh Đep của Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa.

Xem Thêm

Đề bài :"Vì sao khi ngồi sau xe, phụ nữ Sài Gòn xưa chỉ ngồi một bên?" on YouTube

…"cu xem nhung nguoi lao dong (nhu may ba quet duong,may ong xe ba gac…) ma ho an noi van to ra co giao duc….CHU KHONG MAT DAY NHU BAY GIO. Troi oi! phan sao ma dung vay ? ngay ay VNCH bi xam lang,the su dao dien,lon tung pheo,thang thien heo-thang du dang cap rang-thang lao cong...chu I,chu to con chua biet doc biet viet, nhay len cam dau ca nuoc. OI ! nhung thang pha hoai-nhung dua vo nguc HA NOI NGAN NAM VAN VAT dau mat ca roi ???....NGOI RU GAI HANG,DAI LAN TAN... Tr-v-Huong.

Xem Thêm

Đề bài :Nịnh- Hà Thượng Thủ

Mon men Phúc đến gặp Trump....... Trum ngồi vênh mặt là ngầm miệt khinh..... Vẹm ngu lấy nhục làm vinh..... Truyền thông Vẹm " nổ " rung rinh xó nhà.....

Xem Thêm

Đề bài :Nịnh- Hà Thượng Thủ

Mon men Phúc đến gặp Trump....... Trum ngồi vênh mặt là ngầm miệt khinh..... Vẹm ngu lấy nhục làm vinh..... Truyền thông Vẹm " nổ " rung rinh xó nhà.....

Xem Thêm

TIN MỚI

CỨ ĐI ĐI , RỒI MỚT THẤY . Tác gỉa : Phượng Vũ .

Đi ra cho biết sự đời , Đi ra cho biết mặt trời , mặt trăng .

Xem Thêm

CHEN XIANGMEI: THẾ LỰC BÍ ẨN TRONG CHÍNH TRƯỜNG MỸ By Robert D. McFadden

Thời báo New York ngày 3/4/2018 đăng bài viết dưới tiêu đề “Anna Chennault, thế lực đứng sau sân khấu chính trị ở Washington, đã qua đời ở tuổi 94”

Xem Thêm

Kỷ Niệm Sinh Nhật 250 Năm Của Thành Phố San Diego

Trước khuôn viên tu viện Junípero Serra Museum, Cộng Đồng Việt Nam San Diego, Ban Hùng Sử Việt đã tham gia ngày hội hè đông đảo và vui nhộn này.

Xem Thêm

Ca Dao XHCN

Say sưa ông nói lung tung: Việt Nam mình sẽ sánh cùng năm châu

Xem Thêm

Lần đầu tiên xem thiên táng, bỗng thấu tỏ được 1 kiếp người

Con người sống trên đời, dù giàu sang hay nghèo đói, dù già hay trẻ, dù khỏe mạnh hay ốm đau, khi đã đến lúc hết thọ mệnh thì mới chợt nhận ra, cả đời này không mang theo được điều gì…

Xem Thêm

EM VẪN Ở - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Sóng đời vọng âm vang Ngàn năm thương một thủa...

Xem Thêm

Tuyên giáo - Hà Thượng Thủ

* Võ văn Thưởng, trưởng ban tuyên giáo trung ương đảng cs VN kêu gọi dân chúng chỉ nên đọcbáo chí nhà nước và tránh xa " truyền thông xã hội " như một thứ âm binh, phản động.

Xem Thêm

NỘI CHIẾN TRONG ĐẢNG DÂN CHỦ - Vũ Linh

Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc bên phiá đảng Dân Chủ bắt đầu sôi động thật sự.

Xem Thêm

ĐỜI CÒN VUI VÌ CÒN CHÚT “TÒM TEM” Khuyết danh

Không biết hai tiếng “tòm tem” xuất hiện trong ngôn ngữ Việt từ bao giờ nhưng cái chuyện tòm tem thì quả là xưa không kém gì quả đất.

Xem Thêm

Điểm Tin Thứ Năm 18/7/2019

Vụ tàu TQ và VN ‘đối đầu’ ở Bãi Tư Chính ‘vẫn rất căng thẳng’

Xem Thêm