Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 03 - 7 -2024

xxx


HoaLuc 5

***********

Ukraine tuyên bố phá âm mưu đảo chính

Thanh Long

KIEV, Ukraine (NV) – Ukraine phá âm mưu lật đổ chính phủ mà  nếu xảy ra “sẽ làm lợi cho Nga,” giới chức an ninh Ukraine loan báo hôm Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, theo CNN.

Trên mạng xã hội Telegram, Cơ Quan An Ninh Ukraine (SBU) tuyên bố nhóm cầm đầu âm mưu này lên kế hoạch gây bạo loạn ở Kiev ngày 30 Tháng Sáu để đánh lạc hướng nhằm chiếm quyền kiểm soát Quốc Hội Ukraine và truất phế giới lãnh đạo quân sự và chính trị đang cầm quyền.

Nhân viên cơ quan an ninh Ukraine bảo vệ nhà thờ St. George Cathedral trong chiến dịch khám xét cơ sở tôn giáo ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, hôm 14 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình minh họa: Yuriy Dyachyshyn/AFP via Getty Images)

Không rõ âm mưu này khả thi tới mức nào, hoặc những người bị cáo buộc dính líu tới âm mưu này có liên hệ với Nga hay không. Nga xâm lược Ukraine suốt gần hai năm rưỡi nay.

SBU cho biết họ nhận diện được bốn nghi can và bắt giữ hai người trong số đó. Nếu bị kết tội, các nghi can có thể lãnh án tù tới 10 năm. SBU cho hay họ tịch thu vũ khí, đạn dược, điện thoại, máy điện toán và những thứ khác “mang bằng chứng về hành vi phạm tội.”

Kẻ bị cáo buộc cầm đầu âm mưu đảo chính “là người đứng đầu tổ chức phi chính phủ, từng tham gia nhiều vụ gây rối thất bại,” theo văn phòng bộ trưởng Tư Pháp Ukraine.

Ukraine tuyên bố phá âm mưu đảo chính trong bối cảnh Nga tiến quân chậm nhưng đều đặn trên chiến trường mấy tháng gần đây. Nga đang tận dụng lực lượng ngày càng suy giảm của Ukraine cũng như việc Ukraine lệ thuộc vào vũ khí của Tây phương trong khi không rõ tương lai nước này còn được quân viện hay không.
**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

(AFP) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Kazakhstan và Tadjikistan. Chuyến công du bắt đầu từ ngày hôm nay, 02/07, đến ngày 06/07/2024. Ông Tập sẽ đến Astana để dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải. Mặc dù hiện chỉ có 9 nước thành viên, trong đó có Nga và Ấn Độ, nhưng tổ chức này đại diện cho một nửa dân số toàn cầu. Lãnh đạo Trung Quốc được cho là muốn tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh tại những nước từng thuộc khối Liên Xô. Đến Kazakhstan và Tadjikistan, ông Tập cũng sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước, theo lời mời của lãnh đạo hai nước này. 

(AFP) – Cam Bốt : Các nhà hoạt động môi trường bị kết án tù từ 6 đến 8 năm. Một tòa án ở Phnompenh hôm nay, 02/07/2024, đã ra bản án từ 6 đến 8 năm tù đối với 10 nhà hoạt động vì môi trường.Tất cả các bị cáo đều bác bỏ cáo buộc được đưa ra vì cho rằng có động cơ chính trị ẩn sau. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng đây là bản án nặng nhất từ trước đến nay ở nước Đông Nam Á này, được đưa ra nhằm mục đích « bịt miệng » những chỉ trích chính trị nhằm vào chính phủ.  

(AFP) – Phần Lan thông qua một thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ. Quốc Hội Phần Lan, hôm qua, 01/07/2024, đã thông qua một thỏa thuận cho phép Hoa Kỳ tiếp cận vào 15 căn cứ không quân của nước này và cho phép quân đội Hoa Kỳ hiện diện, cũng như cất giữ các thiết bị quân sự trên lãnh thổ Phần Lan. Bộ Ngoại Giao Phần Lan nêu rõ thỏa thuận này cũng phải được thực hiện trong khuôn khổ bắt buộc tôn trọng chủ quyền của Phần Lan, các luật pháp của nước này cũng như luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ cũng đã ký một thỏa thuận tương tự với 11 quốc gia thuộc NATO khác, trong đó có Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy. Với đường biên giới dài 1340 km với Nga, Helsinki bày tỏ quan ngại đối với láng giềng Matxcơva sau khi Ukraina bị Nga xâm lược. Quan hệ hai bên trở nên căng thẳng kể từ khi Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vào năm ngoái.  

(AFP) – Nga đề nghị chấm dứt các lệnh trừng phạt nhắm vào Taliban. Đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Vassili Nebenzia, ngày 01/07/2024, cho biết Matxcơva muốn xem xét lại các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào phe Taliban, cầm quyền ở Afghanistan từ năm 2021 nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận. Trước đó, trong ngày, chính quyền Taliban cũng khẳng định họ sẽ thảo luận với cộng đồng quốc tế về các trừng phạt áp đặt cho Afghanistan trong cuộc họp do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Doha, thủ đô Qatar.

(AFP) – Hà Lan : Cựu giám đốc tình báo Dick Schoof được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Cựu giám đốc tình báo Hà Lan Dick Schoof hôm nay, 02/07/2024, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hà Lan, đứng đầu chính phủ liên minh cánh hữu, chịu trách nhiệm thực thi chính sách nhập cư « nghiêm ngặt nhất » chưa từng có ở nước này. Lễ nhậm chức của ông diễn ra bảy tháng sau thắng lợi bầu cử của gây chấn động của đảng cực hữu Geert Wilders. Ông Dick Schoof lên cầm quyền thay ông Mark Rutte, lãnh đạo đất nước từ năm 2010, người vừa được chỉ định là tổng thư ký NATO.

(NHK) – Nga đảm nhiệm vị trí chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An. Kể từ ngày 01/07/2024 và trong vòng một tháng, Nga giữ vị trí chủ tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngay ngày đảm nhiệm chức vụ, đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Vassili Nebenzia, đã chỉ trích mạnh mẽ vai trò của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở dải Gaza. Đại sứ Nga cho biết một cuộc tranh luận công khai cấp bộ trưởng về tình hình Gaza sẽ được mở ra vào ngày 17/07 dưới sự chủ trì của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov.

(AFP) – Tập đoàn LVMH sẽ may đồ cho tình nguyện viên trong Thế Vận hội Paris 2024. Các trang phục thường ngày cho hàng ngàn tình nguyện viên tham dự sự kiện này do hãng đồ thể thao Decathlon đảm nhận, nhưng tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH, sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton hay Dior, hôm nay, 02/07/2024, cho biết sẽ phụ trách may đồ nghi lễ cho 515 tình nguyện viên hỗ trợ lễ trao huân chương của Thế Vận Hội. Trang phục đã được công bố ngày hôm nay, với mũ nồi trắng, quần màu be « để gợi nhớ đến những năm 1920, khi Paris lần đầu đăng cai Thế Vận Hội ». Tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới cũng đã cung cấp các trang phục dự nghi lễ cho các vận động viên, do thương hiệu Berluti sản xuất, hay hộp đựng huy chương và đuốc do Louis Vuitton chịu trách nhiệm. Phần thiết kế huy chương do Maison Chaumet thực hiện. 


**************

Hai băng đảng ma túy ở Mexico tranh giành địa bàn, 19 người chết

Ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 4 người Guatemala, trong cuộc chiến giành địa bàn giữa hai băng đảng ma túy ở bang Chiapas, miền nam Mexico.

Lính thủy đánh bộ Mexico quan sát hoạt động tiêu hủy hàng trăm ký cocaine bị thu giữ tại thành phố cảng Veracruz hồi tháng 1-2018 - Ảnh: AFP

Lính thủy đánh bộ Mexico quan sát hoạt động tiêu hủy hàng trăm ký cocaine bị thu giữ tại thành phố cảng Veracruz hồi tháng 1-2018 - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 1-7, Bộ An ninh công cộng Mexico cho biết nhà chức trách phát hiện một chiếc xe tải chở hàng có 16 người bị bắn chết bên trong, và 3 thi thể khác bên ngoài chiếc xe này ở bang Chiapas, miền nam Mexico.

Theo Hãng tin AFP, sự việc xảy ra vào hôm 28-6 tại thành phố La Concordia (bang Chiapas), gần biên giới với Guatemala, nơi tình trạng bạo lực gia tăng trong những năm gần đây.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đã xảy ra đụng độ giữa băng đảng Sinaloa (một trong những băng đảng hoạt động mạnh nhất ở Mexico) và một băng đảng khác có tên "Chiapas và Guatemala".

Bộ An ninh công cộng Mexico cho rằng hai băng đảng này đối đầu với nhau nhằm giành "quyền kiểm soát đối với khu vực biên giới".

Theo tổ chức phi chính phủ Insight Crime, khu vực này đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động buôn bán ma túy và vũ khí của tội phạm, và người di cư hướng tới Mỹ.

Chính phủ Mexico đã triển khai thêm 1.200 thành viên làm nhiệm vụ củng cố biên giới phía nam của nước này với Guatemala.

Ở khu vực trên của Mexico, một băng đảng khác có tên Jalisco Nueva Generacion được cho là đang trong cuộc chiến giành địa bàn với băng đảng Sinaloa.

Bạo lực tội phạm gia tăng đã khiến hơn 450.000 người bị sát hại ở Mexico, kể từ khi chính quyền cựu tổng thống Felipe Calderon phát động chiến dịch quân sự chống lại các băng đảng ma túy vào năm 2006. Bạo lực đã leo thang trong những năm gần đây tại bang Chiapas.


***********

Trung Quốc : Tập Cận Bình loại trừ đối thủ trong đảng trước Hội nghị trung ương 3

Anh Vũ

Sau nhiều lần bị rời lại, hôm 27/06 vừa qua, đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo họp Hội nghị Trung ương 3, khóa 20 từ ngày 15 đến 18/07/2024,. Việc chuẩn bị cho hội nghị diễn ra, đã thành lệ như nhiều năm trước, là dịp để ông Tập Cận Bình đẩy mạnh thanh lọc mạng lưới được cho là đe dọa quyền lực của cá nhân ông, bằng chiêu bài chống tham nhũng. RFI trích giới thiệu bài phân tích đăng trên trang Asialyst.com của Alex Payette, nhà nghiên cứu chính trị người Canada.

Đăng ngày:

7 phút

Sau cuộc họp của Bộ Chính Trị hôm 30/04 năm nay phát động « chiến dịch giáo dục kỷ luật đảng », cuộc chiến chống tham nhũng có chiều hướng tăng tốc ở Trung Quốc. Từ đó đến nay, đã có hàng chục lãnh đạo cấp thứ bộ trưởng và lãnh đạo địa phương ở cấp tỉnh bị rơi vào tầm ngắm của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng. Đó là chưa kể đến nhiều lãnh đạo bị kết án, khai trừ khỏi đảng.

Nhà nghiên cứu Alex Payette nhận định, trong chiều hướng này, có vẻ như Bắc Kinh vẫn quyết tâm ưu tiên an ninh chính trị, khiến các cuộc đấu đá nội bộ thêm căng thẳng và gây hại cho sự ổn định trước thềm Hội nghị Trung ương 3. Đồng thời, những cuộc tấn công không ngừng từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn đối với Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc, thời gian gần đây, đã không còn có thể tìm được những cán bộ sẵn sàng ngoan ngoãn phục vụ đường lối chính trị của mình. Nhưng điều đó không ngăn cản Tập Cận Bình tập trung vào cuộc đấu tranh chống các « mối nguy hiểm chính trị », chủ yếu là đối với ông, nhằm loại bỏ những gương mặt đang lên hay theo những phe nhóm cũ cũng như mới trong đảng.

Vụ thanh lọc cựu bí thư đảng ủy khu tự trị Tây Tạng Ngô Anh Kiệt ( Wu Yingjie) hôm 16/06 vừa rồi là một thí dụ điển hình trong bối cảnh đó.

Ông Ngô đã rời vị trí lãnh đạo cao nhất vùng vào tháng 10 năm 2021 để được bầu làm phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Quốc Hội. Tháng 3 năm 2023, ông được bổ nhiệm làm giám đốc Ủy ban văn hóa, dữ liệu và nghiên cứu lịch sử của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Ngô Anh Kiệt được thay thế Trần Toàn Quốc làm người đứng đầu khu tự trị Tây Tạng vào năm 2016, vào thời điểm đó việc tiến cử này được coi là bước đi đúng hướng trong việc quản lý Tây Tạng. Là người đi lên từ địa phương, ông Ngô am hiểu địa bản và nhất là văn hóa, phong tục của địa phương Tây Tạng.

Kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc này giải thích tại sao nhiều người tin rằng việc Ngô Anh Kiệt lên đứng đầu bộ máy đảng vùng tự trị sẽ giúp Bắc Kinh cai trị vùng Tây Tạng nhẹ nhàng hơn một chút và thực tế đã diễn ra như vậy.

Ngô Anh Kiệt bị án kỷ luật sau khi Ủy ban Kỷ luật đảng đã cho bắt một loạt gần chục lãnh đạo của khu tự trị Tây Tạng.

Việc ông Ngô Anh Kiệt ngã ngựa không thể phân tích trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng rộng rãi nhằm vào chính quyền khu tự trị. Đa phần những người bị bắt đều là do đấu đá nội bộ.

Tác giả Payette cho biết, người đầu tiên là Vương Kim Sơn, bị khai trừ khỏi đảng tháng 10/2014, từng là người thân cận của tướng Từ Tài Hậu, một người thuộc phe cánh của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân. Ông Dương bị cuốn vào trong những căng thẳng giữa Tập Cận Bình và chỉ huy cao cấp trong quân đội.

Một nhân vật khác, Lạc Đại Khắc (Le Dake) cựu lãnh đạo an ninh quốc gia của Tây Tạng cũng đã bị hạ bệ hồi tháng 06/2015 trong khi  Tập Cận Bình tiến hành quét dọn bộ máy an ninh xung quanh ông.  Ông Lạc là người có thâm niên trong hệ thống an ninh, và nắm các chức vụ lãnh đạo lĩnh vực này trong một thời gian dài ở Tân Cương. Ông này là người gắn bó lâu năm với các nhân vật như Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu), Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong) , từng là cánh tay phải của Giang Trạch Dân. Nhân vật này bị rớt đài không phải vì vụ việc liên quan đến Tây Tạng.

Trong danh sách các quan chức Tây Tạng bị bắt còn có Đổng Vân Hồ ( Dong Yunhu), lãnh đạo tuyên truyền của khu tự trị.  Ông là tay chân của ngôi sao tuyên giáo Trung Quốc, Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan), bị bắt chủ yếu vì lý do có mối liên hệ với bộ máy tuyên truyền không mấy thiện cảm với Tập Cận Bình. Thực tế ông ông Đổng chỉ có thời gian 4 năm ở Tây Tạng trước khi được thuyên chuyển về Thượng Hải năm 2015 theo yêu cầu của Giang Trạch Dân.

Hầu hết các nhân vật lãnh đạobị nhắm tới  trong những tháng gần đây đều bị ủy ban kỷ luật đưa ra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến những chức vụ của họ ở những lĩnh vực khác từ nhiều năm trước đó. Nhưng họ đều có những điểm chung là có liên quan đến các phe cánh lãnh đạo cũ từ thời Triệu Tử Dương, Giang Trạch Dân hay Hồ Cẩm Đào.

Theo tác giả, cách diễn giải lý do cuộc chiến chống tham nhũng ở Tây Tạng là không thuyết phục đối với trường hợp của ông Ngô Anh Kiệt cũng như đối với các trường hợp khác.

Đa số trong số họ đều bị triệt hạ vì lý do liên kết với một số lãnh đạo cấp cao trong cuộc đấu đá nội bộ đảng chứ không phải lý do dính dáng gì đến Tây Tạng. Trường hợp của ông Ngô cũng nằm trong logic đó.

Ngô Anh Kiệt, cũng như Trương Vĩnh Trạch (Zhang Yongze) , là người của cựu phó thủ tướng, ủy viên Bộ Chính Trị, Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua). Thời gian gần đây một loạt vây cánh của ông Hồ Xuân Hoa ở khu tự trị Nội Mông cũng bị ủy ban kỷ luật nhằm tới.  Vì thế trường hợp Ngô Anh Kiệt không có vẻ gì là ngẫu nhiên.

Tấn công vây cánh của một nhà lãnh đạo cấp cao đang nổi lên nhằm làm suy yếu ông ta là một chiến lược khá cổ điển trong các cuộc đấu đá nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Gần đây ông Tập đã tìm cách hạ bớt uy tín của  Hồ Xuân Hoa, nhân vật đang nổi lên. Dường như Tập Cận Bình lo ngại nguy cơ chính trị tiềm ẩn của ông Hồ mặc dù ông này trên thực tế đã bị cho ngồi chơi rồi.  

Tập Cận Bình dường như còn hy vọng ông Lý Hi, lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tìm được lý do nào đó để buộc tội Hồ và hủy hoại danh tiếng của ông trước Hội nghị trung ương 3. Ở Trung Quốc đã có tin đồn về việc ông Hồ có dính vào vụ Evergrande đổ bể. Nhưng những nỗ lực đó đến hiện tại vẫn không có tác dụng. Tuy nhiên vụ triệt hạ Ngô Anh Kiệt có thể có ý nghĩa biểu tượng vì Ông Hồ và ông Ngô có quan hệ mật thiết với nhau.

Nhìn các quan chức như Ngô Anh Kiệt, Trương Vĩnh Trạch bị loại trừ, là một người kỳ cựu trong bộ máy lãnh đạo đảng, ông Hồ hiểu rằng đó là là một cuộc bao vây, chỉ còn một bước nữa ông sẽ bị cô lập và buộc phải rút lui khỏi chính trường. Có vẻ như ông Tập Cận Bình muốn vô hiệu hóa mạng lưới ủng hộ ông Hồ, giống như ông đã làm với Vương Kỳ Sơn.

Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn ra rả nhắc lại một điều : «  không cho phép hình thánh các phe nhóm, bè cánh cũng như các lợi ích hoặc trao đổi lợi ích ». Nhưng  thục tế thì diễn ra hoàn toàn khác.

(Nguồn asialyst.com)


*******

voatiengviet.com

Thăm Ukraine, Thủ tướng Hungary đề xuất ngừng bắn để đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình

Reuters

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 2/7 kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cân nhắc lệnh ngừng bắn để đẩy nhanh việc chấm dứt chiến tranh với Nga và cũng nói rằng ông muốn có một thỏa thuận hợp tác lớn với Kyiv.

Ông Orban, người thẳng thắn chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine và có mối quan hệ nồng ấm nhất so với bất kỳ nhà lãnh đạo EU nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã hội đàm với ông Zelenskyy trong chuyến đi đầu tiên tới Kyiv sau hơn một thập kỷ.

Trong tuyên bố chung ngắn gọn với các phóng viên sau cuộc hội đàm, ông Orban cho biết ông đánh giá cao nỗ lực của Kyiv nhằm thúc đẩy tầm nhìn hòa bình của ông Zelenskyy tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế hồi tháng 6 ở Thụy Sĩ và mục tiêu tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo lần thứ hai vào cuối năm nay.

“Tôi đã yêu cầu tổng thống suy nghĩ xem liệu chúng ta có thể đảo ngược trật tự và đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình bằng việc thực hiện lệnh ngừng bắn trước hay không”, ông Orban nói.

"Một lệnh ngừng bắn gắn liền với thời hạn sẽ tạo cơ hội đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình. Tôi đã thảo luận khả năng này với tổng thống và tôi biết ơn vì những câu trả lời và việc đàm phán trung thực của ông ấy”.

Ông Zelenskyy, người phát biểu trước ông Orban, đã không lên tiếng về những bình luận đó.

Cố vấn chính sách đối ngoại của nhà lãnh đạo Ukraine, Ihor Zhovkva, sau đó nói trong bình luận trên truyền hình rằng đây không phải là lần đầu tiên lệnh ngừng bắn được đề xuất và ông Zelenskyy đã trả lời ông Orban bằng lập trường đã được công khai của ông.

Ông Zhovkva không nói rõ chi tiết, nhưng các quan chức ở Kyiv thường nói rằng Nga sẽ sử dụng bất kỳ sự ngừng chiến nào để tập hợp lực lượng lại và tăng cường sức mạnh cho một cuộc tấn công khác, thậm chí còn lớn hơn vào Ukraine.

Trong tuyên bố của mình với các phóng viên, ông Zelenskyy đã đề cập đến khả năng đạt được một thỏa thuận hợp tác song phương rộng rãi giữa Ukraine và Hungary.

"...Nội dung cuộc đối thoại ngày hôm nay của chúng tôi về tất cả các vấn đề có thể trở thành cơ sở cho một tài liệu song phương giữa hai nước, một tài liệu sẽ điều chỉnh tất cả các mối quan hệ chung của chúng tôi”, ông nói.

Hoan nghênh những bình luận của ông Zelenskyy, ông Orban nói rằng Hungary muốn giúp đỡ hiện đại hóa nền kinh tế Ukraine.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng trở nên căng thẳng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 vì Budapest thường phản đối các nỗ lực của Liên minh Châu Âu nhằm hỗ trợ Kyiv.

Dưới thời kỳ nắm quyền của ông Orban, người đã làm phật lòng các đối tác phương Tây khi tổ chức các cuộc đàm phán với ông Putin vào tháng 10 năm ngoái, Hungary đã nhiều lần cáo buộc Ukraine hạn chế quyền của khoảng 150.000 người sắc tộc Hungary sống ở vùng viễn tây Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine mong muốn có được sự ủng hộ của Hungary vì nước này phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ tài chính và quân sự từ 27 thành viên EU, vốn cần có sự nhất trí trong nhiều quyết định.

Ông Orban gắn chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine với việc Hungary đảm nhận chức chủ tịch luân phiên sáu tháng của Hội đồng Châu Âu hôm 1/7.

“Mục đích của nhiệm kỳ chủ tịch của Hungary là góp phần giải quyết những thách thức trước mắt Liên minh châu Âu. Đó là lý do chuyến đi đầu tiên của tôi là tới Kyiv”, ông Orban viết trên Facebook sau khi đến Kyiv.

Tuần trước, EU đã mở các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, giúp Ukraine nâng cao tinh thần, mặc dù con đường dài và khó khăn vẫn còn ở phía trước, trước khi nước này có thể gia nhập khối.

*************

Pháp : Các chính đảng tả hữu cố ngăn chận phe cực hữu lên nắm quyền

Thanh Phương

Vào tối nay, 02/07/2024, cử tri Pháp sẽ biết được danh sách các ứng cử viên của vòng hai bầu cử Quốc Hội Pháp ngày 07/07, sau khi nhiều ứng cử cánh hữu cũng như cánh tả rút lui để dồn phiếu cho các ứng cử viên có triển vọng nhất, mục tiêu là ngăn chận đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc lên nắm quyền tại Pháp.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Trong vòng đầu bầu cử Quốc Hội Pháp hôm 30/06, đảng Tập Hợp Dân Tộc đã thu được đến 33,1% số phiếu, với 36 dân biểu đắc cử ngày từ vòng đầu. Trong khi đó liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới chỉ thu được 27,99%, còn phe của tổng thống Emmanuel Macron về hạng ba, chỉ với 20,8% số phiếu. Hai phe này buộc phải liên kết với nhau nhằm ngăn chận đảng cực hữu giành được đa số tuyệt đối để lập chính phủ. 

Theo hãng tin AFP, tính cho đến tối hôm qua, 155 ứng cử viên thuộc cánh tả hoặc thuộc phe của tổng thống Emmanuel Macron lọt vào vòng hai đã rút khỏi cuộc tranh cử nhằm giúp cho đối thủ của phe cực hữu có thể chiến thắng. 

Tuy nhiên, liên minh cánh tả lại không có lập trường thống nhất. Trong khi nghị sĩ châu Âu theo xu hướng xã hội-dân chủ Raphaël Glucksmann kêu gọi toàn bộ ứng cử viên về hạng ba nên rút lui ở vòng hai, thì đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất của ông Jean-Luc Mélenchon chỉ áp dụng nguyên tắc này đối với những địa phương mà ứng cử viên đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc về đầu.

Bên phe của tổng thống Macron, lập trường cũng không rõ ràng. Trong cuộc họp với các thành viên chính phủ hôm qua, ông Macron đã không đưa mà một chỉ thị cụ thể, mà chỉ tuyên bố là không nên để bất cứ lá phiếu nào bầu cho đảng cực hữu.

Vấn đề là nhiều ứng cử viên của phe tổng thống Macron không muốn rút lui nếu là để dồn phiếu cho một đối thủ thuộc đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất, do lãnh đạo đảng này, ông Jean-Luc Mélenchon có những quan điểm quá cực đoan, thậm chí bị xem là bài Do Thái.

Đảng Tập Hợp Dân Tộc dĩ nhiên đã có phản ứng trước nỗ lực của liên minh cánh tả và phe tổng thống Macron ngăn chận đảng này lên cầm quyền. Trên đài truyền hình TF1 hôm qua, chủ tịch đảng cực hữu Jordan Bardella đã chỉ trích điều mà ông gọi là “một liên minh ô nhục”.

Bardella trên nguyên tắc sẽ là tân thủ tướng nếu đảng Tập Hợp Dân Tộc giành được đa số tuyệt đối (ít nhất 289 ghế) ở Hạ Viện sau vòng 2. Hiện giờ, theo các kết quả thăm dò ý định bỏ phiếu, đảng của Bardella sẽ chỉ giành được đa số tương đối ít nhất là 240 ghế, nhưng cũng có thể giành được đa số tuyệt đối sát sao 295 ghế.


***********

voatiengviet.com

Philippines, Trung Quốc nhất trí giảm căng thẳng ở Biển Đông

VOA News

Các quan chức ở Manila ngày 2/7 cho biết Philippines và Trung Quốc đã đồng ý “giảm căng thẳng” ở Biển Đông sau một cuộc đụng độ gần đây ở vùng biển tranh chấp.

Các quan chức hai bên đã tổ chức hội đàm tại Manila ngày 2/7.

Tháng trước, Philippines nói lực lượng Tuần duyên Trung Quốc được trang bị dao, gậy và rìu, đã bao vây và chiếm quyền kiểm soát ba tàu Hải quân Philippines gần một địa điểm tranh chấp, đánh dấu một vụ việc nghiêm trọng và gần đây nhất trong một loạt các cuộc đối đầu nguy hiểm.

Trong cuộc xung đột ngày 17 tháng 6, một binh sĩ Philippines bị mất một ngón tay và Manila cáo buộc Tuần duyên Trung Quốc trộm súng và gây hư hại cho ba chiếc thuyền cũng như thiết bị định vị và liên lạc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối lời giải thích của Philippines về vụ việc, cho rằng các biện pháp cần thiết được thực hiện là hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể chê trách được.

Trong các sự kiện trước đây, lực lượng Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng, tia laser cấp quân sự và đụng độ với các tàu tiếp tế của Philippines và tàu hộ tống của họ.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 2/7 nói: “Ghi nhận những vụ việc gần đây ở Biển Đông, cả hai bên đều thừa nhận rằng cần phải khôi phục lòng tin, xây dựng lại niềm tin và tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại và tương tác hiệu quả”.

Theo Manila, Philippines và Trung Quốc cũng đã đồng ý xem xét hợp tác giữa lực lượng tuần duyên và khuôn khổ hợp tác khoa học.

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, kêu gọi giải quyết xung đột một cách hòa bình, nhấn mạnh các khu vực như Biển Đông.

Trung Quốc khẳng định quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp yêu sách của đối thủ từ các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Philippines.

Tòa án Trọng tài Thường trực tuyên bố vào năm 2016 rằng các yêu sách rộng rãi của Trung Quốc ở Biển Đông thiếu giá trị pháp lý. Trung Quốc bác bỏ phán quyết này.

Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một tuyên bố: “Đã có tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các biện pháp nhằm quản lý tình hình trên biển, nhưng vẫn còn những khác biệt đáng kể”.


********

voatiengviet.com

Giáo sư nước ngoài bị sa thải khỏi trường đại học Trung Quốc sau cuộc phỏng vấn với VOA

VOA News

Ông Björn Alexander Düben, trợ lý giáo sư người Đức tại Trường Ngoại giao Công chúng thuộc Đại học Cát Lâm, đã bị cách chức một cách bí ẩn và được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc sau 9 năm làm việc sau khi ông trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Việc sa thải này nêu bật những hạn chế nghiêm trọng đối với quyền tự do ngôn luận do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt.

Những rắc rối của ông Düben bắt đầu ngay sau khi ông bình luận về chuyến thăm châu Âu của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bài báo do đài VOA đăng tải hôm 11 tháng 5 năm nay. Ngày hôm sau, ông nhận được một tin nhắn WeChat từ trường đại học, trong đó có nội dung: “Mọi người đều biết rằng các trường cao đẳng, đại học phải chịu trách nhiệm về mọi hình thức phỏng vấn với truyền thông trong và ngoài nước.” Thông điệp này ám chỉ tính chất nhạy cảm trong những bình luận của ông liên quan đến giới lãnh đạo Trung Quốc.

Vào ngày 15 tháng 5, ông Düben được thông báo rằng các lớp dạy trong ngày của ông ấy đã bị đình chỉ không còn phòng để lên lớp. Ngay sau đó, một đồng nghiệp thông báo với ông rằng không chỉ các lớp học của ông bị hủy vô thời hạn mà công việc của ông cũng bị chấm dứt, nêu lên quyết định của “các thẩm quyền cấp trên”. Ông Düben cũng được thông báo rằng visa Nhân tài Trung Quốc, có thời hạn đến năm 2033, sẽ bị hủy trừ khi ông chọn từ chức hoặc đối mặt với một cuộc điều tra kỷ luật, cả hai điều này đều có thể dẫn đến việc ông bị sa thải.

Cảm thấy bị dồn vào chân tường và lo sợ hậu quả từ việc phản đối quyết định này, ông Düben quyết định từ chức. Sau khi từ chức, ông được thông báo có thể giữ lại visa nhưng phải rời Trung Quốc trước ngày 30 tháng 5 và sẽ bị cấm tái nhập cảnh vào nước này. Người quản lý trường đại học chỉ ra rằng đây là những chỉ dẫn từ “cấp trên”, không cho phép có chỗ cho việc thương lượng.

Sự kiện này không phải là lần đầu tiên ông Düben bước vào lĩnh vực bình luận trên các phương tiện truyền thông. Trong nhiều năm, ông thường xuyên cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các chủ đề nhạy cảm liên quan đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc cho nhiều cơ quan báo chí quốc tế, bao gồm Reuters và The Diplomat, một tạp chí thời sự. Tuy nhiên, những bình luận của ông về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, mặc dù có bản chất tương tự như bình luận trước đó của ông, nhưng đã gây ra những hậu quả chưa từng có, có thể do tình hình chính trị nhạy cảm ngày càng gia tăng ở Trung Quốc hiện nay.

Ông Eric, không cho biết họ, là cựu đặc vụ của Cục An ninh Chính trị thuộc Bộ Công an Trung Quốc, người đã trốn sang Úc. Ông làm sáng tỏ những phản ứng nội bộ có thể xảy ra đối với bình luận của ông Düben. Ông cho rằng những tuyên bố như vậy có thể bị chính quyền Trung Quốc coi là xúc phạm, đặc biệt nếu họ cho rằng chúng phá hoại hình ảnh của ĐCSTQ hoặc các nhà lãnh đạo của đảng. Ông Eric giải thích: “Sau khi bài báo đăng lên, bất kỳ ai nhìn thấy nó, chẳng hạn như phóng viên truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài hoặc các quan chức khác, đều có thể báo cáo ý kiến dư luận liên quan đến người lãnh đạo số một lên cấp trên của họ… Các lãnh đạo cấp cao của cấp trên sẽ cho rằng tình hình nghiêm trọng và tiến hành các biện pháp đối phó, chẳng hạn như quyết định trục xuất người được đề cập trong bài báo ra khỏi nước.”

Hơn nữa, ông Düben bình luận về cuộc chiến tranh Nga-Ukraine trong bài báo của VOA, lưu ý rằng “Nga từ lâu đã thiếu đạn dược cơ bản, nhưng hiện nay nhiều lỗ hổng cung cấp đã được lấp đầy” và “Nga hiện cần hầu hết các bộ phận mà Trung Quốc có thể cung cấp nhưng rất khó để theo dõi các bộ phận có công dụng kép cụ thể.” “Nếu không phải sự thật, chính phủ Trung Quốc sẽ cho rằng đó là sự dàn dựng, bôi nhọ, và sự tức giận bị qui trách sai có thể dễ dàng dẫn đến trả thù. Nếu đúng, một phụ tá giáo sư bình thường làm sao có thể đi đến kết luận này?”

Các điều kiện trong hợp đồng lao động của ông Düben tại Đại học Cát Lâm trong đó có bắt buộc phải tuân thủ chủ quyền và trật tự xã hội của Trung Quốc, đồng thời cấm mọi hoạt động có thể phá vỡ các chuẩn mực học thuật hoặc tư tưởng. Những điều khoản mơ hồ này có thể đã được sử dụng để chống lại ông, ảnh hưởng đến địa vị pháp lý của ông và làm phức tạp thêm bất kỳ biện pháp bào chữa nào mà ông có thể đưa ra trong một thách thức pháp lý chống lại việc sa thải ông.

Bà Erika Staffas Edström, nhà phân tích tại Trung tâm Trung Quốc Quốc gia Thụy Điển tại Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển, đã bình luận về những tác động rộng lớn hơn của những sự kiện như vậy. Bà nói với VOA: “Rõ ràng là Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực củng cố kiểm soát diễn ngôn và thông tin toàn cầu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói liệu vụ việc cụ thể này có phải là một bước đi khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường kiểm soát quyền tự do ngôn luận hay không”.

Nhìn chung, trường hợp của ông Düben cho thấy những thách thức ngày càng tăng mà các học giả nước ngoài phải đối mặt ở Trung Quốc, nơi sự nhạy cảm về chính trị có thể gây ra những phản ứng gay gắt từ chính quyền, dẫn đến kiểm duyệt và đàn áp tự do học thuật. Vụ việc này không chỉ ảnh hưởng đến ông Düben mà còn là lời cảnh báo cho cộng đồng học thuật và ngoại giao quốc tế về những rủi ro giao tiếp với những cuộc thảo luận liên hệ đến cảnh quan chính trị của Trung Quốc.


************

rfi.fr

Bắc Triều Tiên chuyển sang dùng vệ tinh của Nga để phát sóng truyền hình

Chi Phương

Chính quyền Hàn Quốc cho biết hôm nay, 02/07/2024, Bắc Triều Tiên đã dùng vệ tinh của Nga, thay vì vệ tinh của Trung Quốc như trước đây, để phát sóng các chương trình truyền hình của kênh KCT do Nhà nước kiểm soát.

Đăng ngày:

2 phút

Theo dữ liệu thu được bởi hãng tin Yonhap, kể từ ngày 20/06, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (Korean Central Television) đã được phát sóng qua vệ tinh Express 103 của Nga, thay vì vệ tinh ChinaSat 12 của Bắc Kinh. 

Từ hôm qua 01/07, mặc dù vẫn có thể theo dõi kênh truyền hình của Bắc Triều Tiên nhưng chất lượng sẽ thấp đi, và thậm chí là không thu được tín hiệu tại miền nam Hàn Quốc. Điều này gây khó khăn các cơ quan truyền thông và cơ quan chính phủ Hàn Quốc trong việc tiếp cận các chương trình phát sóng truyền hình của Bắc Triều Tiên.  

Chính quyền Seoul cho biết hiện đang nhờ sự can thiệp của các cơ quan liên quan, và đang đàm phán để giải quyết các hạn chế về mặt kỹ thuật. 

Tại Hàn Quốc, ngoại trừ các cơ quan truyền thông và Nhà nước, việc truy cập vào các chương trình phát thanh hoặc truyền hình của Bắc Triều Tiên là bất hợp pháp.

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao Bình Nhưỡng lại thay đổi vệ tinh phát sóng, vốn do vệ tinh của Trung Quốc đảm nhận từ 15 năm qua và đến năm 2027 mới hết hạn. Vụ việc diễn ra vài tuần sau chuyến thăm của tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng, gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, để tăng cường hợp tác song phương, trong đó có việc ký kết thỏa thuận phòng thủ chung. 

Ngoài ra, phía Bắc Triều Tiên hôm nay, đã thông báo đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chiến thuật Hwasong-11Da-4.5, có khả năng mang đầu đạn lớn, nặng 4,5 tấn. Vụ thử nghiệm này là để xác minh « độ ổn định của chuyến bay và độ chính xác khi bắn trúng ở tầm bắn tối đa 500 km và tầm bắn tối thiểu 90 km », theo như tường thuật từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), được Yonhap trích dẫn.

Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa khác vào tháng Bảy để « xác minh độ chính xác và sức nổ của đầu đạn siêu lớn ở tầm trung 250 km ».


***********

voatiengviet.com

Úc, Trung Quốc thi nhau tặng quà trong cuộc đua giành ảnh hưởng ở Thái Bình Dương

Reuters

Trung Quốc đã tặng một khu phức hợp tòa nhà tổng thống cho Vanuatu trong khi Úc và New Zealand khánh thành một sân bay ở Quần đảo Solomon lân cận, trong bối cảnh cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Quần đảo Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters đã có mặt tại Quần đảo Solomon ngày 2/7 để bàn giao sân bay trị giá 36,55 triệu đô la ở Tỉnh Western do New Zealand và Úc tài trợ.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele, cũng có mặt tại buổi lễ, dự kiến sẽ sớm tới Trung Quốc, sau khi đến thăm Úc vào tuần trước trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị này.

Ông Manele nói với giới truyền thông sau khi trở về Quần đảo Solomon hôm 29/6 rằng Quần đảo Solomon đã yêu cầu Úc tài trợ cho việc tuyển dụng cảnh sát địa phương trong thập niên tới, để quốc gia này có thể “tự chăm lo” cho an ninh nội địa.

Ông Manele cho biết Quần đảo Solomon có quan hệ an ninh với Trung Quốc và Úc, mặc dù chính phủ mới được bầu vào tháng 4 đang xem xét lại các thỏa thuận an ninh của mình.

Ông Hồ Xuân Hoa, phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã tham gia một buổi lễ tại Vanuatu hôm 1/7 để bàn giao văn phòng tổng thống, các tòa nhà của bộ tài chính và ngoại giao do Trung Quốc xây dựng tại thủ đô Port Vila của Vanuatu.

Úc cho biết một chiếc tàu do Úc tặng cho lực lượng cảnh sát Vanuatu nhằm tăng cường giám sát hàng hải đã đến Port Vila trong tuần này.

Trung Quốc là chủ nợ bên ngoài lớn nhất của Vanuatu sau một thập niên xây dựng cơ sở hạ tầng, trong khi Úc là nước viện trợ lớn nhất cho Vanuatu.

Tuần trước, ông Hồ cũng đã đến thăm quốc đảo lớn nhất Thái Bình Dương, Papua New Guinea, quốc gia có quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 2/7 ở Bắc Kinh tuyên bố: “Trung Quốc cam kết phát triển hợp tác thân thiện với các quốc đảo Thái Bình Dương, bao gồm Vanuatu và Quần đảo Solomon”.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 03 - 7 -2024

xxx


HoaLuc 5

***********

Ukraine tuyên bố phá âm mưu đảo chính

Thanh Long

KIEV, Ukraine (NV) – Ukraine phá âm mưu lật đổ chính phủ mà  nếu xảy ra “sẽ làm lợi cho Nga,” giới chức an ninh Ukraine loan báo hôm Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, theo CNN.

Trên mạng xã hội Telegram, Cơ Quan An Ninh Ukraine (SBU) tuyên bố nhóm cầm đầu âm mưu này lên kế hoạch gây bạo loạn ở Kiev ngày 30 Tháng Sáu để đánh lạc hướng nhằm chiếm quyền kiểm soát Quốc Hội Ukraine và truất phế giới lãnh đạo quân sự và chính trị đang cầm quyền.

Nhân viên cơ quan an ninh Ukraine bảo vệ nhà thờ St. George Cathedral trong chiến dịch khám xét cơ sở tôn giáo ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, hôm 14 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình minh họa: Yuriy Dyachyshyn/AFP via Getty Images)

Không rõ âm mưu này khả thi tới mức nào, hoặc những người bị cáo buộc dính líu tới âm mưu này có liên hệ với Nga hay không. Nga xâm lược Ukraine suốt gần hai năm rưỡi nay.

SBU cho biết họ nhận diện được bốn nghi can và bắt giữ hai người trong số đó. Nếu bị kết tội, các nghi can có thể lãnh án tù tới 10 năm. SBU cho hay họ tịch thu vũ khí, đạn dược, điện thoại, máy điện toán và những thứ khác “mang bằng chứng về hành vi phạm tội.”

Kẻ bị cáo buộc cầm đầu âm mưu đảo chính “là người đứng đầu tổ chức phi chính phủ, từng tham gia nhiều vụ gây rối thất bại,” theo văn phòng bộ trưởng Tư Pháp Ukraine.

Ukraine tuyên bố phá âm mưu đảo chính trong bối cảnh Nga tiến quân chậm nhưng đều đặn trên chiến trường mấy tháng gần đây. Nga đang tận dụng lực lượng ngày càng suy giảm của Ukraine cũng như việc Ukraine lệ thuộc vào vũ khí của Tây phương trong khi không rõ tương lai nước này còn được quân viện hay không.
**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

(AFP) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Kazakhstan và Tadjikistan. Chuyến công du bắt đầu từ ngày hôm nay, 02/07, đến ngày 06/07/2024. Ông Tập sẽ đến Astana để dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải. Mặc dù hiện chỉ có 9 nước thành viên, trong đó có Nga và Ấn Độ, nhưng tổ chức này đại diện cho một nửa dân số toàn cầu. Lãnh đạo Trung Quốc được cho là muốn tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh tại những nước từng thuộc khối Liên Xô. Đến Kazakhstan và Tadjikistan, ông Tập cũng sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước, theo lời mời của lãnh đạo hai nước này. 

(AFP) – Cam Bốt : Các nhà hoạt động môi trường bị kết án tù từ 6 đến 8 năm. Một tòa án ở Phnompenh hôm nay, 02/07/2024, đã ra bản án từ 6 đến 8 năm tù đối với 10 nhà hoạt động vì môi trường.Tất cả các bị cáo đều bác bỏ cáo buộc được đưa ra vì cho rằng có động cơ chính trị ẩn sau. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng đây là bản án nặng nhất từ trước đến nay ở nước Đông Nam Á này, được đưa ra nhằm mục đích « bịt miệng » những chỉ trích chính trị nhằm vào chính phủ.  

(AFP) – Phần Lan thông qua một thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ. Quốc Hội Phần Lan, hôm qua, 01/07/2024, đã thông qua một thỏa thuận cho phép Hoa Kỳ tiếp cận vào 15 căn cứ không quân của nước này và cho phép quân đội Hoa Kỳ hiện diện, cũng như cất giữ các thiết bị quân sự trên lãnh thổ Phần Lan. Bộ Ngoại Giao Phần Lan nêu rõ thỏa thuận này cũng phải được thực hiện trong khuôn khổ bắt buộc tôn trọng chủ quyền của Phần Lan, các luật pháp của nước này cũng như luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ cũng đã ký một thỏa thuận tương tự với 11 quốc gia thuộc NATO khác, trong đó có Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy. Với đường biên giới dài 1340 km với Nga, Helsinki bày tỏ quan ngại đối với láng giềng Matxcơva sau khi Ukraina bị Nga xâm lược. Quan hệ hai bên trở nên căng thẳng kể từ khi Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vào năm ngoái.  

(AFP) – Nga đề nghị chấm dứt các lệnh trừng phạt nhắm vào Taliban. Đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Vassili Nebenzia, ngày 01/07/2024, cho biết Matxcơva muốn xem xét lại các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào phe Taliban, cầm quyền ở Afghanistan từ năm 2021 nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận. Trước đó, trong ngày, chính quyền Taliban cũng khẳng định họ sẽ thảo luận với cộng đồng quốc tế về các trừng phạt áp đặt cho Afghanistan trong cuộc họp do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Doha, thủ đô Qatar.

(AFP) – Hà Lan : Cựu giám đốc tình báo Dick Schoof được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Cựu giám đốc tình báo Hà Lan Dick Schoof hôm nay, 02/07/2024, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hà Lan, đứng đầu chính phủ liên minh cánh hữu, chịu trách nhiệm thực thi chính sách nhập cư « nghiêm ngặt nhất » chưa từng có ở nước này. Lễ nhậm chức của ông diễn ra bảy tháng sau thắng lợi bầu cử của gây chấn động của đảng cực hữu Geert Wilders. Ông Dick Schoof lên cầm quyền thay ông Mark Rutte, lãnh đạo đất nước từ năm 2010, người vừa được chỉ định là tổng thư ký NATO.

(NHK) – Nga đảm nhiệm vị trí chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An. Kể từ ngày 01/07/2024 và trong vòng một tháng, Nga giữ vị trí chủ tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngay ngày đảm nhiệm chức vụ, đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Vassili Nebenzia, đã chỉ trích mạnh mẽ vai trò của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở dải Gaza. Đại sứ Nga cho biết một cuộc tranh luận công khai cấp bộ trưởng về tình hình Gaza sẽ được mở ra vào ngày 17/07 dưới sự chủ trì của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov.

(AFP) – Tập đoàn LVMH sẽ may đồ cho tình nguyện viên trong Thế Vận hội Paris 2024. Các trang phục thường ngày cho hàng ngàn tình nguyện viên tham dự sự kiện này do hãng đồ thể thao Decathlon đảm nhận, nhưng tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH, sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton hay Dior, hôm nay, 02/07/2024, cho biết sẽ phụ trách may đồ nghi lễ cho 515 tình nguyện viên hỗ trợ lễ trao huân chương của Thế Vận Hội. Trang phục đã được công bố ngày hôm nay, với mũ nồi trắng, quần màu be « để gợi nhớ đến những năm 1920, khi Paris lần đầu đăng cai Thế Vận Hội ». Tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới cũng đã cung cấp các trang phục dự nghi lễ cho các vận động viên, do thương hiệu Berluti sản xuất, hay hộp đựng huy chương và đuốc do Louis Vuitton chịu trách nhiệm. Phần thiết kế huy chương do Maison Chaumet thực hiện. 


**************

Hai băng đảng ma túy ở Mexico tranh giành địa bàn, 19 người chết

Ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 4 người Guatemala, trong cuộc chiến giành địa bàn giữa hai băng đảng ma túy ở bang Chiapas, miền nam Mexico.

Lính thủy đánh bộ Mexico quan sát hoạt động tiêu hủy hàng trăm ký cocaine bị thu giữ tại thành phố cảng Veracruz hồi tháng 1-2018 - Ảnh: AFP

Lính thủy đánh bộ Mexico quan sát hoạt động tiêu hủy hàng trăm ký cocaine bị thu giữ tại thành phố cảng Veracruz hồi tháng 1-2018 - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 1-7, Bộ An ninh công cộng Mexico cho biết nhà chức trách phát hiện một chiếc xe tải chở hàng có 16 người bị bắn chết bên trong, và 3 thi thể khác bên ngoài chiếc xe này ở bang Chiapas, miền nam Mexico.

Theo Hãng tin AFP, sự việc xảy ra vào hôm 28-6 tại thành phố La Concordia (bang Chiapas), gần biên giới với Guatemala, nơi tình trạng bạo lực gia tăng trong những năm gần đây.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đã xảy ra đụng độ giữa băng đảng Sinaloa (một trong những băng đảng hoạt động mạnh nhất ở Mexico) và một băng đảng khác có tên "Chiapas và Guatemala".

Bộ An ninh công cộng Mexico cho rằng hai băng đảng này đối đầu với nhau nhằm giành "quyền kiểm soát đối với khu vực biên giới".

Theo tổ chức phi chính phủ Insight Crime, khu vực này đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động buôn bán ma túy và vũ khí của tội phạm, và người di cư hướng tới Mỹ.

Chính phủ Mexico đã triển khai thêm 1.200 thành viên làm nhiệm vụ củng cố biên giới phía nam của nước này với Guatemala.

Ở khu vực trên của Mexico, một băng đảng khác có tên Jalisco Nueva Generacion được cho là đang trong cuộc chiến giành địa bàn với băng đảng Sinaloa.

Bạo lực tội phạm gia tăng đã khiến hơn 450.000 người bị sát hại ở Mexico, kể từ khi chính quyền cựu tổng thống Felipe Calderon phát động chiến dịch quân sự chống lại các băng đảng ma túy vào năm 2006. Bạo lực đã leo thang trong những năm gần đây tại bang Chiapas.


***********

Trung Quốc : Tập Cận Bình loại trừ đối thủ trong đảng trước Hội nghị trung ương 3

Anh Vũ

Sau nhiều lần bị rời lại, hôm 27/06 vừa qua, đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo họp Hội nghị Trung ương 3, khóa 20 từ ngày 15 đến 18/07/2024,. Việc chuẩn bị cho hội nghị diễn ra, đã thành lệ như nhiều năm trước, là dịp để ông Tập Cận Bình đẩy mạnh thanh lọc mạng lưới được cho là đe dọa quyền lực của cá nhân ông, bằng chiêu bài chống tham nhũng. RFI trích giới thiệu bài phân tích đăng trên trang Asialyst.com của Alex Payette, nhà nghiên cứu chính trị người Canada.

Đăng ngày:

7 phút

Sau cuộc họp của Bộ Chính Trị hôm 30/04 năm nay phát động « chiến dịch giáo dục kỷ luật đảng », cuộc chiến chống tham nhũng có chiều hướng tăng tốc ở Trung Quốc. Từ đó đến nay, đã có hàng chục lãnh đạo cấp thứ bộ trưởng và lãnh đạo địa phương ở cấp tỉnh bị rơi vào tầm ngắm của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng. Đó là chưa kể đến nhiều lãnh đạo bị kết án, khai trừ khỏi đảng.

Nhà nghiên cứu Alex Payette nhận định, trong chiều hướng này, có vẻ như Bắc Kinh vẫn quyết tâm ưu tiên an ninh chính trị, khiến các cuộc đấu đá nội bộ thêm căng thẳng và gây hại cho sự ổn định trước thềm Hội nghị Trung ương 3. Đồng thời, những cuộc tấn công không ngừng từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn đối với Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc, thời gian gần đây, đã không còn có thể tìm được những cán bộ sẵn sàng ngoan ngoãn phục vụ đường lối chính trị của mình. Nhưng điều đó không ngăn cản Tập Cận Bình tập trung vào cuộc đấu tranh chống các « mối nguy hiểm chính trị », chủ yếu là đối với ông, nhằm loại bỏ những gương mặt đang lên hay theo những phe nhóm cũ cũng như mới trong đảng.

Vụ thanh lọc cựu bí thư đảng ủy khu tự trị Tây Tạng Ngô Anh Kiệt ( Wu Yingjie) hôm 16/06 vừa rồi là một thí dụ điển hình trong bối cảnh đó.

Ông Ngô đã rời vị trí lãnh đạo cao nhất vùng vào tháng 10 năm 2021 để được bầu làm phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Quốc Hội. Tháng 3 năm 2023, ông được bổ nhiệm làm giám đốc Ủy ban văn hóa, dữ liệu và nghiên cứu lịch sử của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Ngô Anh Kiệt được thay thế Trần Toàn Quốc làm người đứng đầu khu tự trị Tây Tạng vào năm 2016, vào thời điểm đó việc tiến cử này được coi là bước đi đúng hướng trong việc quản lý Tây Tạng. Là người đi lên từ địa phương, ông Ngô am hiểu địa bản và nhất là văn hóa, phong tục của địa phương Tây Tạng.

Kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc này giải thích tại sao nhiều người tin rằng việc Ngô Anh Kiệt lên đứng đầu bộ máy đảng vùng tự trị sẽ giúp Bắc Kinh cai trị vùng Tây Tạng nhẹ nhàng hơn một chút và thực tế đã diễn ra như vậy.

Ngô Anh Kiệt bị án kỷ luật sau khi Ủy ban Kỷ luật đảng đã cho bắt một loạt gần chục lãnh đạo của khu tự trị Tây Tạng.

Việc ông Ngô Anh Kiệt ngã ngựa không thể phân tích trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng rộng rãi nhằm vào chính quyền khu tự trị. Đa phần những người bị bắt đều là do đấu đá nội bộ.

Tác giả Payette cho biết, người đầu tiên là Vương Kim Sơn, bị khai trừ khỏi đảng tháng 10/2014, từng là người thân cận của tướng Từ Tài Hậu, một người thuộc phe cánh của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân. Ông Dương bị cuốn vào trong những căng thẳng giữa Tập Cận Bình và chỉ huy cao cấp trong quân đội.

Một nhân vật khác, Lạc Đại Khắc (Le Dake) cựu lãnh đạo an ninh quốc gia của Tây Tạng cũng đã bị hạ bệ hồi tháng 06/2015 trong khi  Tập Cận Bình tiến hành quét dọn bộ máy an ninh xung quanh ông.  Ông Lạc là người có thâm niên trong hệ thống an ninh, và nắm các chức vụ lãnh đạo lĩnh vực này trong một thời gian dài ở Tân Cương. Ông này là người gắn bó lâu năm với các nhân vật như Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu), Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong) , từng là cánh tay phải của Giang Trạch Dân. Nhân vật này bị rớt đài không phải vì vụ việc liên quan đến Tây Tạng.

Trong danh sách các quan chức Tây Tạng bị bắt còn có Đổng Vân Hồ ( Dong Yunhu), lãnh đạo tuyên truyền của khu tự trị.  Ông là tay chân của ngôi sao tuyên giáo Trung Quốc, Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan), bị bắt chủ yếu vì lý do có mối liên hệ với bộ máy tuyên truyền không mấy thiện cảm với Tập Cận Bình. Thực tế ông ông Đổng chỉ có thời gian 4 năm ở Tây Tạng trước khi được thuyên chuyển về Thượng Hải năm 2015 theo yêu cầu của Giang Trạch Dân.

Hầu hết các nhân vật lãnh đạobị nhắm tới  trong những tháng gần đây đều bị ủy ban kỷ luật đưa ra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến những chức vụ của họ ở những lĩnh vực khác từ nhiều năm trước đó. Nhưng họ đều có những điểm chung là có liên quan đến các phe cánh lãnh đạo cũ từ thời Triệu Tử Dương, Giang Trạch Dân hay Hồ Cẩm Đào.

Theo tác giả, cách diễn giải lý do cuộc chiến chống tham nhũng ở Tây Tạng là không thuyết phục đối với trường hợp của ông Ngô Anh Kiệt cũng như đối với các trường hợp khác.

Đa số trong số họ đều bị triệt hạ vì lý do liên kết với một số lãnh đạo cấp cao trong cuộc đấu đá nội bộ đảng chứ không phải lý do dính dáng gì đến Tây Tạng. Trường hợp của ông Ngô cũng nằm trong logic đó.

Ngô Anh Kiệt, cũng như Trương Vĩnh Trạch (Zhang Yongze) , là người của cựu phó thủ tướng, ủy viên Bộ Chính Trị, Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua). Thời gian gần đây một loạt vây cánh của ông Hồ Xuân Hoa ở khu tự trị Nội Mông cũng bị ủy ban kỷ luật nhằm tới.  Vì thế trường hợp Ngô Anh Kiệt không có vẻ gì là ngẫu nhiên.

Tấn công vây cánh của một nhà lãnh đạo cấp cao đang nổi lên nhằm làm suy yếu ông ta là một chiến lược khá cổ điển trong các cuộc đấu đá nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Gần đây ông Tập đã tìm cách hạ bớt uy tín của  Hồ Xuân Hoa, nhân vật đang nổi lên. Dường như Tập Cận Bình lo ngại nguy cơ chính trị tiềm ẩn của ông Hồ mặc dù ông này trên thực tế đã bị cho ngồi chơi rồi.  

Tập Cận Bình dường như còn hy vọng ông Lý Hi, lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tìm được lý do nào đó để buộc tội Hồ và hủy hoại danh tiếng của ông trước Hội nghị trung ương 3. Ở Trung Quốc đã có tin đồn về việc ông Hồ có dính vào vụ Evergrande đổ bể. Nhưng những nỗ lực đó đến hiện tại vẫn không có tác dụng. Tuy nhiên vụ triệt hạ Ngô Anh Kiệt có thể có ý nghĩa biểu tượng vì Ông Hồ và ông Ngô có quan hệ mật thiết với nhau.

Nhìn các quan chức như Ngô Anh Kiệt, Trương Vĩnh Trạch bị loại trừ, là một người kỳ cựu trong bộ máy lãnh đạo đảng, ông Hồ hiểu rằng đó là là một cuộc bao vây, chỉ còn một bước nữa ông sẽ bị cô lập và buộc phải rút lui khỏi chính trường. Có vẻ như ông Tập Cận Bình muốn vô hiệu hóa mạng lưới ủng hộ ông Hồ, giống như ông đã làm với Vương Kỳ Sơn.

Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn ra rả nhắc lại một điều : «  không cho phép hình thánh các phe nhóm, bè cánh cũng như các lợi ích hoặc trao đổi lợi ích ». Nhưng  thục tế thì diễn ra hoàn toàn khác.

(Nguồn asialyst.com)


*******

voatiengviet.com

Thăm Ukraine, Thủ tướng Hungary đề xuất ngừng bắn để đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình

Reuters

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 2/7 kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cân nhắc lệnh ngừng bắn để đẩy nhanh việc chấm dứt chiến tranh với Nga và cũng nói rằng ông muốn có một thỏa thuận hợp tác lớn với Kyiv.

Ông Orban, người thẳng thắn chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine và có mối quan hệ nồng ấm nhất so với bất kỳ nhà lãnh đạo EU nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã hội đàm với ông Zelenskyy trong chuyến đi đầu tiên tới Kyiv sau hơn một thập kỷ.

Trong tuyên bố chung ngắn gọn với các phóng viên sau cuộc hội đàm, ông Orban cho biết ông đánh giá cao nỗ lực của Kyiv nhằm thúc đẩy tầm nhìn hòa bình của ông Zelenskyy tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế hồi tháng 6 ở Thụy Sĩ và mục tiêu tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo lần thứ hai vào cuối năm nay.

“Tôi đã yêu cầu tổng thống suy nghĩ xem liệu chúng ta có thể đảo ngược trật tự và đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình bằng việc thực hiện lệnh ngừng bắn trước hay không”, ông Orban nói.

"Một lệnh ngừng bắn gắn liền với thời hạn sẽ tạo cơ hội đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình. Tôi đã thảo luận khả năng này với tổng thống và tôi biết ơn vì những câu trả lời và việc đàm phán trung thực của ông ấy”.

Ông Zelenskyy, người phát biểu trước ông Orban, đã không lên tiếng về những bình luận đó.

Cố vấn chính sách đối ngoại của nhà lãnh đạo Ukraine, Ihor Zhovkva, sau đó nói trong bình luận trên truyền hình rằng đây không phải là lần đầu tiên lệnh ngừng bắn được đề xuất và ông Zelenskyy đã trả lời ông Orban bằng lập trường đã được công khai của ông.

Ông Zhovkva không nói rõ chi tiết, nhưng các quan chức ở Kyiv thường nói rằng Nga sẽ sử dụng bất kỳ sự ngừng chiến nào để tập hợp lực lượng lại và tăng cường sức mạnh cho một cuộc tấn công khác, thậm chí còn lớn hơn vào Ukraine.

Trong tuyên bố của mình với các phóng viên, ông Zelenskyy đã đề cập đến khả năng đạt được một thỏa thuận hợp tác song phương rộng rãi giữa Ukraine và Hungary.

"...Nội dung cuộc đối thoại ngày hôm nay của chúng tôi về tất cả các vấn đề có thể trở thành cơ sở cho một tài liệu song phương giữa hai nước, một tài liệu sẽ điều chỉnh tất cả các mối quan hệ chung của chúng tôi”, ông nói.

Hoan nghênh những bình luận của ông Zelenskyy, ông Orban nói rằng Hungary muốn giúp đỡ hiện đại hóa nền kinh tế Ukraine.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng trở nên căng thẳng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 vì Budapest thường phản đối các nỗ lực của Liên minh Châu Âu nhằm hỗ trợ Kyiv.

Dưới thời kỳ nắm quyền của ông Orban, người đã làm phật lòng các đối tác phương Tây khi tổ chức các cuộc đàm phán với ông Putin vào tháng 10 năm ngoái, Hungary đã nhiều lần cáo buộc Ukraine hạn chế quyền của khoảng 150.000 người sắc tộc Hungary sống ở vùng viễn tây Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine mong muốn có được sự ủng hộ của Hungary vì nước này phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ tài chính và quân sự từ 27 thành viên EU, vốn cần có sự nhất trí trong nhiều quyết định.

Ông Orban gắn chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine với việc Hungary đảm nhận chức chủ tịch luân phiên sáu tháng của Hội đồng Châu Âu hôm 1/7.

“Mục đích của nhiệm kỳ chủ tịch của Hungary là góp phần giải quyết những thách thức trước mắt Liên minh châu Âu. Đó là lý do chuyến đi đầu tiên của tôi là tới Kyiv”, ông Orban viết trên Facebook sau khi đến Kyiv.

Tuần trước, EU đã mở các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, giúp Ukraine nâng cao tinh thần, mặc dù con đường dài và khó khăn vẫn còn ở phía trước, trước khi nước này có thể gia nhập khối.

*************

Pháp : Các chính đảng tả hữu cố ngăn chận phe cực hữu lên nắm quyền

Thanh Phương

Vào tối nay, 02/07/2024, cử tri Pháp sẽ biết được danh sách các ứng cử viên của vòng hai bầu cử Quốc Hội Pháp ngày 07/07, sau khi nhiều ứng cử cánh hữu cũng như cánh tả rút lui để dồn phiếu cho các ứng cử viên có triển vọng nhất, mục tiêu là ngăn chận đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc lên nắm quyền tại Pháp.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Trong vòng đầu bầu cử Quốc Hội Pháp hôm 30/06, đảng Tập Hợp Dân Tộc đã thu được đến 33,1% số phiếu, với 36 dân biểu đắc cử ngày từ vòng đầu. Trong khi đó liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới chỉ thu được 27,99%, còn phe của tổng thống Emmanuel Macron về hạng ba, chỉ với 20,8% số phiếu. Hai phe này buộc phải liên kết với nhau nhằm ngăn chận đảng cực hữu giành được đa số tuyệt đối để lập chính phủ. 

Theo hãng tin AFP, tính cho đến tối hôm qua, 155 ứng cử viên thuộc cánh tả hoặc thuộc phe của tổng thống Emmanuel Macron lọt vào vòng hai đã rút khỏi cuộc tranh cử nhằm giúp cho đối thủ của phe cực hữu có thể chiến thắng. 

Tuy nhiên, liên minh cánh tả lại không có lập trường thống nhất. Trong khi nghị sĩ châu Âu theo xu hướng xã hội-dân chủ Raphaël Glucksmann kêu gọi toàn bộ ứng cử viên về hạng ba nên rút lui ở vòng hai, thì đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất của ông Jean-Luc Mélenchon chỉ áp dụng nguyên tắc này đối với những địa phương mà ứng cử viên đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc về đầu.

Bên phe của tổng thống Macron, lập trường cũng không rõ ràng. Trong cuộc họp với các thành viên chính phủ hôm qua, ông Macron đã không đưa mà một chỉ thị cụ thể, mà chỉ tuyên bố là không nên để bất cứ lá phiếu nào bầu cho đảng cực hữu.

Vấn đề là nhiều ứng cử viên của phe tổng thống Macron không muốn rút lui nếu là để dồn phiếu cho một đối thủ thuộc đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất, do lãnh đạo đảng này, ông Jean-Luc Mélenchon có những quan điểm quá cực đoan, thậm chí bị xem là bài Do Thái.

Đảng Tập Hợp Dân Tộc dĩ nhiên đã có phản ứng trước nỗ lực của liên minh cánh tả và phe tổng thống Macron ngăn chận đảng này lên cầm quyền. Trên đài truyền hình TF1 hôm qua, chủ tịch đảng cực hữu Jordan Bardella đã chỉ trích điều mà ông gọi là “một liên minh ô nhục”.

Bardella trên nguyên tắc sẽ là tân thủ tướng nếu đảng Tập Hợp Dân Tộc giành được đa số tuyệt đối (ít nhất 289 ghế) ở Hạ Viện sau vòng 2. Hiện giờ, theo các kết quả thăm dò ý định bỏ phiếu, đảng của Bardella sẽ chỉ giành được đa số tương đối ít nhất là 240 ghế, nhưng cũng có thể giành được đa số tuyệt đối sát sao 295 ghế.


***********

voatiengviet.com

Philippines, Trung Quốc nhất trí giảm căng thẳng ở Biển Đông

VOA News

Các quan chức ở Manila ngày 2/7 cho biết Philippines và Trung Quốc đã đồng ý “giảm căng thẳng” ở Biển Đông sau một cuộc đụng độ gần đây ở vùng biển tranh chấp.

Các quan chức hai bên đã tổ chức hội đàm tại Manila ngày 2/7.

Tháng trước, Philippines nói lực lượng Tuần duyên Trung Quốc được trang bị dao, gậy và rìu, đã bao vây và chiếm quyền kiểm soát ba tàu Hải quân Philippines gần một địa điểm tranh chấp, đánh dấu một vụ việc nghiêm trọng và gần đây nhất trong một loạt các cuộc đối đầu nguy hiểm.

Trong cuộc xung đột ngày 17 tháng 6, một binh sĩ Philippines bị mất một ngón tay và Manila cáo buộc Tuần duyên Trung Quốc trộm súng và gây hư hại cho ba chiếc thuyền cũng như thiết bị định vị và liên lạc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối lời giải thích của Philippines về vụ việc, cho rằng các biện pháp cần thiết được thực hiện là hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể chê trách được.

Trong các sự kiện trước đây, lực lượng Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng, tia laser cấp quân sự và đụng độ với các tàu tiếp tế của Philippines và tàu hộ tống của họ.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 2/7 nói: “Ghi nhận những vụ việc gần đây ở Biển Đông, cả hai bên đều thừa nhận rằng cần phải khôi phục lòng tin, xây dựng lại niềm tin và tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại và tương tác hiệu quả”.

Theo Manila, Philippines và Trung Quốc cũng đã đồng ý xem xét hợp tác giữa lực lượng tuần duyên và khuôn khổ hợp tác khoa học.

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, kêu gọi giải quyết xung đột một cách hòa bình, nhấn mạnh các khu vực như Biển Đông.

Trung Quốc khẳng định quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp yêu sách của đối thủ từ các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Philippines.

Tòa án Trọng tài Thường trực tuyên bố vào năm 2016 rằng các yêu sách rộng rãi của Trung Quốc ở Biển Đông thiếu giá trị pháp lý. Trung Quốc bác bỏ phán quyết này.

Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một tuyên bố: “Đã có tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các biện pháp nhằm quản lý tình hình trên biển, nhưng vẫn còn những khác biệt đáng kể”.


********

voatiengviet.com

Giáo sư nước ngoài bị sa thải khỏi trường đại học Trung Quốc sau cuộc phỏng vấn với VOA

VOA News

Ông Björn Alexander Düben, trợ lý giáo sư người Đức tại Trường Ngoại giao Công chúng thuộc Đại học Cát Lâm, đã bị cách chức một cách bí ẩn và được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc sau 9 năm làm việc sau khi ông trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Việc sa thải này nêu bật những hạn chế nghiêm trọng đối với quyền tự do ngôn luận do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt.

Những rắc rối của ông Düben bắt đầu ngay sau khi ông bình luận về chuyến thăm châu Âu của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bài báo do đài VOA đăng tải hôm 11 tháng 5 năm nay. Ngày hôm sau, ông nhận được một tin nhắn WeChat từ trường đại học, trong đó có nội dung: “Mọi người đều biết rằng các trường cao đẳng, đại học phải chịu trách nhiệm về mọi hình thức phỏng vấn với truyền thông trong và ngoài nước.” Thông điệp này ám chỉ tính chất nhạy cảm trong những bình luận của ông liên quan đến giới lãnh đạo Trung Quốc.

Vào ngày 15 tháng 5, ông Düben được thông báo rằng các lớp dạy trong ngày của ông ấy đã bị đình chỉ không còn phòng để lên lớp. Ngay sau đó, một đồng nghiệp thông báo với ông rằng không chỉ các lớp học của ông bị hủy vô thời hạn mà công việc của ông cũng bị chấm dứt, nêu lên quyết định của “các thẩm quyền cấp trên”. Ông Düben cũng được thông báo rằng visa Nhân tài Trung Quốc, có thời hạn đến năm 2033, sẽ bị hủy trừ khi ông chọn từ chức hoặc đối mặt với một cuộc điều tra kỷ luật, cả hai điều này đều có thể dẫn đến việc ông bị sa thải.

Cảm thấy bị dồn vào chân tường và lo sợ hậu quả từ việc phản đối quyết định này, ông Düben quyết định từ chức. Sau khi từ chức, ông được thông báo có thể giữ lại visa nhưng phải rời Trung Quốc trước ngày 30 tháng 5 và sẽ bị cấm tái nhập cảnh vào nước này. Người quản lý trường đại học chỉ ra rằng đây là những chỉ dẫn từ “cấp trên”, không cho phép có chỗ cho việc thương lượng.

Sự kiện này không phải là lần đầu tiên ông Düben bước vào lĩnh vực bình luận trên các phương tiện truyền thông. Trong nhiều năm, ông thường xuyên cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các chủ đề nhạy cảm liên quan đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc cho nhiều cơ quan báo chí quốc tế, bao gồm Reuters và The Diplomat, một tạp chí thời sự. Tuy nhiên, những bình luận của ông về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, mặc dù có bản chất tương tự như bình luận trước đó của ông, nhưng đã gây ra những hậu quả chưa từng có, có thể do tình hình chính trị nhạy cảm ngày càng gia tăng ở Trung Quốc hiện nay.

Ông Eric, không cho biết họ, là cựu đặc vụ của Cục An ninh Chính trị thuộc Bộ Công an Trung Quốc, người đã trốn sang Úc. Ông làm sáng tỏ những phản ứng nội bộ có thể xảy ra đối với bình luận của ông Düben. Ông cho rằng những tuyên bố như vậy có thể bị chính quyền Trung Quốc coi là xúc phạm, đặc biệt nếu họ cho rằng chúng phá hoại hình ảnh của ĐCSTQ hoặc các nhà lãnh đạo của đảng. Ông Eric giải thích: “Sau khi bài báo đăng lên, bất kỳ ai nhìn thấy nó, chẳng hạn như phóng viên truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài hoặc các quan chức khác, đều có thể báo cáo ý kiến dư luận liên quan đến người lãnh đạo số một lên cấp trên của họ… Các lãnh đạo cấp cao của cấp trên sẽ cho rằng tình hình nghiêm trọng và tiến hành các biện pháp đối phó, chẳng hạn như quyết định trục xuất người được đề cập trong bài báo ra khỏi nước.”

Hơn nữa, ông Düben bình luận về cuộc chiến tranh Nga-Ukraine trong bài báo của VOA, lưu ý rằng “Nga từ lâu đã thiếu đạn dược cơ bản, nhưng hiện nay nhiều lỗ hổng cung cấp đã được lấp đầy” và “Nga hiện cần hầu hết các bộ phận mà Trung Quốc có thể cung cấp nhưng rất khó để theo dõi các bộ phận có công dụng kép cụ thể.” “Nếu không phải sự thật, chính phủ Trung Quốc sẽ cho rằng đó là sự dàn dựng, bôi nhọ, và sự tức giận bị qui trách sai có thể dễ dàng dẫn đến trả thù. Nếu đúng, một phụ tá giáo sư bình thường làm sao có thể đi đến kết luận này?”

Các điều kiện trong hợp đồng lao động của ông Düben tại Đại học Cát Lâm trong đó có bắt buộc phải tuân thủ chủ quyền và trật tự xã hội của Trung Quốc, đồng thời cấm mọi hoạt động có thể phá vỡ các chuẩn mực học thuật hoặc tư tưởng. Những điều khoản mơ hồ này có thể đã được sử dụng để chống lại ông, ảnh hưởng đến địa vị pháp lý của ông và làm phức tạp thêm bất kỳ biện pháp bào chữa nào mà ông có thể đưa ra trong một thách thức pháp lý chống lại việc sa thải ông.

Bà Erika Staffas Edström, nhà phân tích tại Trung tâm Trung Quốc Quốc gia Thụy Điển tại Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển, đã bình luận về những tác động rộng lớn hơn của những sự kiện như vậy. Bà nói với VOA: “Rõ ràng là Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực củng cố kiểm soát diễn ngôn và thông tin toàn cầu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói liệu vụ việc cụ thể này có phải là một bước đi khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường kiểm soát quyền tự do ngôn luận hay không”.

Nhìn chung, trường hợp của ông Düben cho thấy những thách thức ngày càng tăng mà các học giả nước ngoài phải đối mặt ở Trung Quốc, nơi sự nhạy cảm về chính trị có thể gây ra những phản ứng gay gắt từ chính quyền, dẫn đến kiểm duyệt và đàn áp tự do học thuật. Vụ việc này không chỉ ảnh hưởng đến ông Düben mà còn là lời cảnh báo cho cộng đồng học thuật và ngoại giao quốc tế về những rủi ro giao tiếp với những cuộc thảo luận liên hệ đến cảnh quan chính trị của Trung Quốc.


************

rfi.fr

Bắc Triều Tiên chuyển sang dùng vệ tinh của Nga để phát sóng truyền hình

Chi Phương

Chính quyền Hàn Quốc cho biết hôm nay, 02/07/2024, Bắc Triều Tiên đã dùng vệ tinh của Nga, thay vì vệ tinh của Trung Quốc như trước đây, để phát sóng các chương trình truyền hình của kênh KCT do Nhà nước kiểm soát.

Đăng ngày:

2 phút

Theo dữ liệu thu được bởi hãng tin Yonhap, kể từ ngày 20/06, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (Korean Central Television) đã được phát sóng qua vệ tinh Express 103 của Nga, thay vì vệ tinh ChinaSat 12 của Bắc Kinh. 

Từ hôm qua 01/07, mặc dù vẫn có thể theo dõi kênh truyền hình của Bắc Triều Tiên nhưng chất lượng sẽ thấp đi, và thậm chí là không thu được tín hiệu tại miền nam Hàn Quốc. Điều này gây khó khăn các cơ quan truyền thông và cơ quan chính phủ Hàn Quốc trong việc tiếp cận các chương trình phát sóng truyền hình của Bắc Triều Tiên.  

Chính quyền Seoul cho biết hiện đang nhờ sự can thiệp của các cơ quan liên quan, và đang đàm phán để giải quyết các hạn chế về mặt kỹ thuật. 

Tại Hàn Quốc, ngoại trừ các cơ quan truyền thông và Nhà nước, việc truy cập vào các chương trình phát thanh hoặc truyền hình của Bắc Triều Tiên là bất hợp pháp.

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao Bình Nhưỡng lại thay đổi vệ tinh phát sóng, vốn do vệ tinh của Trung Quốc đảm nhận từ 15 năm qua và đến năm 2027 mới hết hạn. Vụ việc diễn ra vài tuần sau chuyến thăm của tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng, gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, để tăng cường hợp tác song phương, trong đó có việc ký kết thỏa thuận phòng thủ chung. 

Ngoài ra, phía Bắc Triều Tiên hôm nay, đã thông báo đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chiến thuật Hwasong-11Da-4.5, có khả năng mang đầu đạn lớn, nặng 4,5 tấn. Vụ thử nghiệm này là để xác minh « độ ổn định của chuyến bay và độ chính xác khi bắn trúng ở tầm bắn tối đa 500 km và tầm bắn tối thiểu 90 km », theo như tường thuật từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), được Yonhap trích dẫn.

Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa khác vào tháng Bảy để « xác minh độ chính xác và sức nổ của đầu đạn siêu lớn ở tầm trung 250 km ».


***********

voatiengviet.com

Úc, Trung Quốc thi nhau tặng quà trong cuộc đua giành ảnh hưởng ở Thái Bình Dương

Reuters

Trung Quốc đã tặng một khu phức hợp tòa nhà tổng thống cho Vanuatu trong khi Úc và New Zealand khánh thành một sân bay ở Quần đảo Solomon lân cận, trong bối cảnh cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Quần đảo Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters đã có mặt tại Quần đảo Solomon ngày 2/7 để bàn giao sân bay trị giá 36,55 triệu đô la ở Tỉnh Western do New Zealand và Úc tài trợ.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele, cũng có mặt tại buổi lễ, dự kiến sẽ sớm tới Trung Quốc, sau khi đến thăm Úc vào tuần trước trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị này.

Ông Manele nói với giới truyền thông sau khi trở về Quần đảo Solomon hôm 29/6 rằng Quần đảo Solomon đã yêu cầu Úc tài trợ cho việc tuyển dụng cảnh sát địa phương trong thập niên tới, để quốc gia này có thể “tự chăm lo” cho an ninh nội địa.

Ông Manele cho biết Quần đảo Solomon có quan hệ an ninh với Trung Quốc và Úc, mặc dù chính phủ mới được bầu vào tháng 4 đang xem xét lại các thỏa thuận an ninh của mình.

Ông Hồ Xuân Hoa, phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã tham gia một buổi lễ tại Vanuatu hôm 1/7 để bàn giao văn phòng tổng thống, các tòa nhà của bộ tài chính và ngoại giao do Trung Quốc xây dựng tại thủ đô Port Vila của Vanuatu.

Úc cho biết một chiếc tàu do Úc tặng cho lực lượng cảnh sát Vanuatu nhằm tăng cường giám sát hàng hải đã đến Port Vila trong tuần này.

Trung Quốc là chủ nợ bên ngoài lớn nhất của Vanuatu sau một thập niên xây dựng cơ sở hạ tầng, trong khi Úc là nước viện trợ lớn nhất cho Vanuatu.

Tuần trước, ông Hồ cũng đã đến thăm quốc đảo lớn nhất Thái Bình Dương, Papua New Guinea, quốc gia có quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 2/7 ở Bắc Kinh tuyên bố: “Trung Quốc cam kết phát triển hợp tác thân thiện với các quốc đảo Thái Bình Dương, bao gồm Vanuatu và Quần đảo Solomon”.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm