Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 04 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 5
****************

Mỹ viện trợ quân sự thêm 2,3 tỉ đô la cho Ukraina

Thùy Dương

Hoa Kỳ thông báo khoản viện trợ quân sự mới trị giá 2,3 tỉ đô la cho Ukraina, trong đó có tài trợ mua thiết bị phòng không và vũ khí chống tăng. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin, hôm qua 02/07/2024 thông báo như trên với đồng nhiệm Ukraina, Roustem Oumerov, khi đón tiếp ông tại Lầu Năm Góc.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Thông báo của bộ Quốc Phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các căn cứ quân sự của Ukraina thường xuyên bị hỏa lực Nga nhắm tới. Cũng trong ngày hôm qua 02/07, theo Reuters, Matxcơva tuyên bố tiêu diệt được 5 chiến đấu cơ SU-27 của Ukraina và làm hư hại 2 chiếc khác trong vụ tấn công bằng tên lửa Iskander-M nhắm vào sân bay Myrhorod trong khu vực Poltava của Ukraina. Kiev cho biết đúng là sân bay đã bị tấn công nhưng phía Nga đã phóng đại thành tích. Tuy nhiên, Ukraina không cho biết chi tiết về thiệt hại.

Việc Nga tấn công các sân bay của Ukraina đang làm dấy lên những câu hỏi về khả năng liệu Ukraina có bảo đảm được an ninh cho các sân bay để tiếp nhận chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo hay không. Các nhà phân tích quân sự nhận định Nga tấn công cơ sở hạ tầng sân bay của Ukraina, có thể là nhằm làm phức tạp hóa việc tiếp nhận và sử dụng phi cơ quân sự mà phương Tây hứa tài trợ cho Kiev. Một phát ngôn viên lực lượng vũ trang Ukraina thừa nhận, các vụ tấn công của đối phương có thể gây ra “một số vấn đề” nhưng không phải là trở ngại để Ukraian tiếp nhận và triển khai chiến đấu cơ F-16.

Theo dự kiến, các chiến đấu cơ F-16 sẽ được giao cho Ukraina trong tháng 07/2024, nhưng không rõ sẽ được đặt tại đâu. Hôm thứ Năm tuần trước 27/06, sau khi đã oanh kích sân bay Starokostiantyniv, phía Nga tuyên bố nhắm đến các sân bay có thể tiếp nhận F-16.

Dnipro : 4 người chết, 28 người bị thương do Nga oanh kích ồ ạt

Tại thành phố lớn Dnipro, vùng trung đông Ukraina, sáng nay 03/07, ít nhất 4 người chết và 27 người bị thương trong một đợt oanh kích của Nga bằng tên lửa và drone mang chất nổ. AFP trích dẫn thông cáo của chỉ huy không quân Ukraina, Mykola Olechtchouk, cho biết sáng hôm nay, lực lượng Nga đã phóng 7 tên lửa hành trình và tên lửa dẫn đường, 5 drone mang chất nổ và 1 drone trinh sát đến vùng Dnipropetrovsk mà Dnipro là thủ phủ.

Không quân Ukraina đã bắn hạ được 5 tên lửa và toàn bộ drone của Nga. Nhưng một trung tâm thương mại và một trạm xăng đã bị nhắm trúng. Chính quyền thành phố Dnipro thông báo để tang các nạn nhân vào ngày mai 04/07.

Truyền thông Ukraina nhắc lai trung tâm thương mại bị oanh kích lần này cũng từng bị Nga oanh kích bằng tên lửa hồi tháng 12/2023. Nằm cách đường chiến tuyến với Nga khoảng 100 km đường chim bay, Dnipro thường xuyên bị Nga oanh kích. Hồi tháng 01/2023, một tòa nhà dân sự trúng tên lửa khiến 46 người chết.

Trong đêm qua rạng sáng nay, tại các vùng Donetsk và Kharkiv ở miền đông, cũng có 2 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ oanh kích của Nga.


**********

voatiengviet.com

Thượng nghị sỹ Philippines nói Trung Quốc nhắm tên lửa siêu thanh vào Philippines

Reuters

Một thượng nghị sĩ nổi tiếng của Philippines đã gây xôn xao dư luận khi cho biết trên mạng xã hội rằng bà biết về kế hoạch của Trung Quốc nhắm tên lửa siêu thanh vào nước bà, mặc dù hội đồng an ninh quốc gia nói họ không biết có bất kỳ mối đe dọa an ninh nào như vậy.

Thượng nghị sĩ Imee Marcos, em gái của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và là người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đã đưa ra tuyên bố này trong một video ngắn đăng trên Tiktok mà đến nay đã có hơn 900.000 lượt xem và hơn 100.000 lượt xem trên Facebook.

Trong video của mình, bà Marcos nói Trung Quốc đã xác định 25 mục tiêu xung quanh quần đảo Philippines mà họ sẽ tấn công bằng tên lửa siêu thanh, và các hòn đảo Batanes ở phía bắc, gần Đài Loan, sẽ là một trong những mục tiêu đầu tiên.

Bà Marcos không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình vốn nằm trong lập luận của bà rằng mối quan hệ gần gũi hơn mà anh trai bà xây dựng với Mỹ đã khiến Trung Quốc coi Philippines là mối đe dọa. Reuters không thể xác minh điều mà bà Marcos nêu.

“Hãy nhìn nhận vấn đề: Trung Quốc nghĩ rằng chúng tôi đã đứng về phía kẻ thù của họ,” bà cho biết trong video.

“Khi căng thẳng leo thang ở Biển Tây Philippines, tôi thấy một bản kế hoạch của Trung Quốc nói rằng họ sẽ sử dụng tên lửa siêu thanh,” bà cho biết, nhưng không nói bà lấy thông tin đó từ đâu.

Bà Marcos phản đối một số chính sách của anh trai bà đối với Trung Quốc, bao gồm quyết định cho phép mở rộng quyền tiếp cận của Mỹ đối với cơ sở quân sự của Philippines mà họ có thể sử dụng, bao gồm những vị trí nằm đối diện với Đài Loan và Biển Đông.

Hội đồng an ninh quốc gia Philippines cho biết họ sẽ yêu cầu bà Marcos cung cấp thêm thông tin về tuyên bố của bà. Phát ngôn nhân Jonathan Malaya của cơ quan này nói: “Chúng tôi không biết về bất kỳ mối đe dọa an ninh nào mà bà ấy đề cập.”

“Philippines và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa duy trì quan hệ thân tình và cam kết quản lý bất kỳ khác biệt nào có thể có, do đó chúng tôi không thấy mối đe dọa về bất kỳ cuộc tấn công sắp xảy ra nào từ Trung Quốc,” ông Malaya nói thêm.


***********

Foxconn đầu tư thêm gần 120 triệu đôla vào Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Công ty Công nghệ Chính xác Fulian, một thành viên của tập đoàn Foxconn, có kế hoạch đầu tư thêm 119,6 triệu USD để thuê đất và xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang của Việt Nam, truyền thông Đài Loan và Việt Nam loan tin.

Trong một tuyên bố trên Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan (TWSE), nơi cổ phiếu Foxconn được giao dịch, tập đoàn này cho biết họ đã đầu tư 119,6 triệu USD (tương đương khoảng 3,9 tỷ Đài tệ) thông qua Công ty TNHH Công nghệ Chính xác Fulian ở Việt Nam để thuê một lô đất và xây dựng cơ sở mới, trang Focus Taiwan đưa tin hôm 3/7.

Cũng trong tuyên bố trên, Foxconn cho hay động thái này nhằm phục vụ nhu cầu vận hành tại nhà máy của họ ở Bắc Giang, đồng thời nói thêm rằng “sẽ có thông báo bổ sung sau khi giao dịch được xác nhận”.

Các nhà phân tích thị trường nhận định rằng khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch mở rộng sản xuất các linh kiện điện tử quan trọng của công ty, vẫn theo Focus Taiwan.

Foxconn có trụ sở tại Đài Loan, nhà cung cấp chính của Apple, đã thành lập nhà máy Công nghệ Chính xác Fulian tọa lạc tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang vào tháng 1/2023 với số vốn đăng ký là 200 triệu USD, theo trang Nhà Đầu tư (The Investor) thuộc Hiệp hội các nhà Đầu tư Nước ngoài tại Việt Nam.

Nhà máy này sản xuất các linh kiện điện tử, bo mạch chủ, máy tính và thiết bị ngoại vi máy tính, máy chủ và khung máy chủ, thiết bị liên lạc, card mạng, bộ chuyển mạch mạng, đầu thu TV kỹ thuật số, card đồ họa, bộ nhớ và các sản phẩm bảo mật, vẫn theo trang The Investor.

Tin cho hay tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Công ty Công nghệ Chính xác Fulian được định giá là 259,7 triệu USD.

Foxconn đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào 5 tỉnh ở Việt Nam, tuyển dụng khoảng 80.000 người, ông Brand Cheng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Foxconn, thông báo với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vào tháng trước.

Khoản đầu tư gần đây nhất của Foxconn vào Việt Nam đã được công bố vào tháng 6 vừa qua, với công ty con là Foxconn Singapore Pte Ltd., dự kiến đầu tư 383,3 triệu USD vào dự án mới sản xuất bảng mạch in (PCB) ở tỉnh Bắc Ninh.


**********

voatiengviet.com

Các nước NATO cam kết viện trợ quân sự 40 tỷ euro cho Ukraine

Reuters

Các đồng minh NATO đã đồng ý viện trợ quân sự 40 tỷ euro cho Ukraine với vào năm tới, hai nhà ngoại giao Tây Âu nói với Reuters hôm 3/7, một tuần trước khi các nhà lãnh đạo của liên minh gặp nhau tại Washington.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã yêu cầu các đồng minh thực hiện cam kết cho nhiều năm, để duy trì viện trợ quân sự cho Kyiv ở mức tương tự như mức trước đây kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine hồi năm 2022, gộp chung lên tới khoảng 40 tỷ euro mỗi năm.

Mặc dù các nước thành viên NATO không ủng hộ yêu cầu ban đầu của ông Stoltenberg là cam kết viện trợ nhiều năm như vậy, thỏa thuận này bao gồm điều khoản để xem xét lại mức đóng góp của các đồng minh tại các hội nghị thượng đỉnh NATO trong tương lai, theo một nhà ngoại giao.

Nhà ngoại giao này giấu tên này cũng cho biết các nước thành viên cũng quyết định sẽ soạn thảo hai phúc trình trong năm tới để xác định nước nào cung cấp thứ gì cho Ukraine, nhằm đáp ứng yêu cầu minh bạch hơn về việc chia sẻ gánh nặng giữa các nước trong liên minh.

Các quốc gia thành viên ‘đặt mục tiêu đáp ứng cam kết này thông qua các khoản đóng góp tương xứng’, thỏa thuận cho biết.

Cam kết tài chính này nằm trong gói hỗ trợ Ukraine lớn hơn mà các nhà lãnh đạo NATO sẽ nhất trí khi họ nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh Washington từ ngày 9 đến ngày 11/7.

Hồi tháng 6, các đồng minh đã quyết định rằng NATO sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trong điều phối cung cấp vũ khí cho Ukraine, để thay cho Mỹ trong nỗ lực giữ cho việc này không bị ảnh hưởng khi ông Donald Trump, người hoài nghi về NATO, đang tranh cử nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai.

Sau cuộc xâm lược của Nga hồi năm 2022, Mỹ đã tập hợp các nước có cùng chí hướng tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức để tạo thành một khối các nước mà hiện có khoảng 50 thành viên nhóm họp thường xuyên để đáp ứng yêu cầu vũ khí của Kyiv.

Cái gọi là nhóm Ramstein này sẽ tiếp tục tồn tại với tư cách là diễn đàn chính trị do Mỹ dẫn đầu nhưng NATO sẽ tiếp quản ở cấp độ làm việc quân sự vốn bao gồm điều phối cung cấp vũ khí và huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, các đồng minh vẫn còn mâu thuẫn trước thềm hội nghị thượng đỉnh Washington về việc liệu có nên và làm thế nào để củng cố ngôn từ của NATO về tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong liên minh.

Quan điểm chính thức của NATO là Ukraine sẽ được kết nạp vào một ngày nào đó, nhưng không phải trong lúc nước này đang có chiến tranh. “Tương lai của Ukraine là ở NATO,” các nhà lãnh đạo khối tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius hồi năm ngoái.

Một số đồng minh muốn cách nói này được làm mạnh hơn để thể hiện rằng hội nghị thượng đỉnh tuyên bố con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine là ‘không thể đảo ngược’, theo các nhà ngoại giao.


**********

Vừa lo chống Nga trên chiến trường, Ukraina vừa phải đôn đáo trả nợ

Thu Hằng

Chịu áp lực trên chiến trường vì quân Nga vẫn liên tục oanh kích, Ukraina phải chịu thêm áp lực trả nợ. Chính quyền Kiev chỉ còn một tháng để đạt được đồng thuận với các chủ nợ nước ngoài vì ân hạn, đạt được ngay sau khi Matxcơva mở cuộc xâm lược Ukraina năm 2022, sẽ kết thúc ngày 01/08/2024.

Đăng ngày:

4 phút

Ukraina rơi vào tình thế vô cùng khó khăn. Vòng đàm phán đầu tiên với các chủ nợ tư nhân đã thất bại. Các chủ nợ, hiện giữ khoảng 20 tỉ đô la tiền nợ của Ukraina, chủ yếu là hai quỹ quản lý trái phiếu lớn nhất thế giới là BlackRock của Mỹ và Amundi của Pháp, đã từ chối đề xuất của Kiev là giảm 60% giá trị trái phiếu, thấp hơn 3 lần so với mức đề xuất 20% và kéo dài ân hạn, có nghĩa là tiếp tục tạm ngừng trả nợ. Theo bộ trưởng Tài Chính Ukraina, « việc này sẽ giúp Ukraina có thể tiếp cận được trở lại các thị trường và hỗ trợ quá trình tái thiết đất nước ».

Nếu không đạt được đồng thuận, Ukraina sẽ phải trả từ 3 đến 4 tỉ đô la hàng năm trong khi lại đang phải khẩn trương tái cấu trúc nợ để tiếp tục được hưởng kế hoạch cứu trợ của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế - FMI. Một trong những điều kiện để nhận được khoản vay 15,6 tỉ đô la trong vòng 4 năm của FMI là « chính phủ (Ukraina) phải tiết kiệm hơn 4 tỉ đô la trong năm nay (2024) », theo bà Oleksandra Betliy, thuộc trung tâm tư vấn IED ở Kiev, đồng thời phải triển khai nhiều biện pháp thuế khóa và chống tham nhũng.

Tuy nhiên, « dường như các chủ đầu tư không đoái hoài đến viễn cảnh tiêu cực của nền kinh tế Ukraina », theo chuyên gia Oleksandra Betliy. Sau một thời gian đạt được mức tăng trưởng tương đương năm 2023, nhịp độ này đã bị hạ xuống còn 3,5% đến 4,6% do mạng lưới công trình năng lượng bị Nga oanh kích, làm mất đi hơn 70% khả năng sản xuất. Hậu quả là nguồn thu ngân sách của chính phủ bị tác động mạnh dù trước đó chính quyền đã cải thiện nguồn thu thuế theo yêu cầu của FMI, như kiểm tra nghiêm ngặt để chống thất thu, tăng một số loại thuế, tạo thuận lợi trong việc thanh toán qua các ứng dụng kỹ thuật số…

Nhật báo Pháp Le Figaro ngày 27/06 cho rằng sức ép từ các chủ nợ tư nhân nước ngoài tạo thêm áp lực mới đối với Ukraina, bị suy yếu từ hơn hai năm qua vì vừa phải duy trì phát triển kinh tế, vừa phải chi viện cho chiến tranh và phải tìm ra được các nguồn vốn mới để tái thiết. Tuy nhiên, giới chủ nợ cũng phải thu hồi các khoản đầu tư để chi trả cho khách hàng. Trong khi đó, Ukraina cạn tài chính, nợ công đã tăng thêm 50% kể từ đầu chiến tranh và sẽ tương đương với GDP của nước này từ nay đến cuối năm 2024. Viễn cảnh Ukraina mất khả năng thanh toán là nhãn tiền nếu không tìm ra được đồng thuận từ nay đến ngày 01/08.

Các nước đồng minh phương Tây hứa hỗ trợ tài chính cho Kiev, ví dụ 50 tỉ đô la được G7 hứa vào tháng 06 hoặc khoảng vay 60 tỉ đô la được Quốc Hội Mỹ thông qua, nhưng số tiền này chưa được chuyển cho Ukraina. Thêm vào đó, những khoản tiền này được chủ yếu dành cho chi tiêu quân sự.

Dù Ukraina sẽ không bị tác động nhiều trên thị trường tài chính vì không còn vay mượn kể từ khi xảy ra chiến tranh. Tuy nhiên, uy tín của Ukraina sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi vì một quốc gia đang có chiến tranh thường rất chăm chút mối quan hệ với các chủ nợ và hiếm khi để xảy ra trình trạng mất khả năng thanh toán. Trước đây đã có trường hợp của Nga năm 2022 sau khi bị các nước phương Tây trừng phạt hoặc Irak trong thập niên 1980 khi có chiến tranh với Iran. Nhưng cả hai nước này đều có nguồn dự trữ dầu khí dồi dào để trấn an các nước chủ nợ. Nhưng Ukraina hiện không có gì trong khi đất nước bị tàn phá.

Tình hình Ukraina hiện nay không hề khả quan. Các nước đồng minh phương Tây của Kiev không thể trả nợ hộ Ukraina vì điều đó đồng nghĩa với việc chính những người đóng thuế ở Mỹ hay ở châu Âu trả cho các chủ nợ tư nhân. Đây là điều khó có thể thuyết phục được về mặt chính trị, theo nhận định của RFI. Ukraina mất khả năng trả nợ đồng nghĩa với việc các nước đồng minh để khối tư nhân hứng chịu « gánh nặng » chiến tranh. Lựa chọn này chắc chắn sẽ tác động đến sự đoàn kết trong việc hỗ trợ cho Ukraina.


************

Nga bác tin ông Putin và ông Trump bí mật đàm phán về 'lãnh thổ Ukraine'

NHẬT ĐĂNG

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Đài RT (Nga) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin nói hôm 3-7 rằng ông Putin và ông Trump chưa hề có cuộc thảo luận nào về việc giải quyết xung đột Ukraine.

Nga: Ông Putin và ông Trump không duy trì liên lạc

Trước đây, ông Trump từng tuyên bố chỉ cần 24 tiếng đồng hồ để chấm dứt cuộc xung đột Ukraine, nếu như ông đắc cử tổng thống Mỹ.

Hôm 2-7, tờ Politico dẫn hai nguồn chuyên gia an ninh thân cận với ông Trump nói rằng cựu tổng thống Mỹ đang xem xét một thỏa thuận với Nga.

Theo đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ ngừng mở rộng về phía đông, từ bỏ kế hoạch kết nạp Ukraine và Georgia. Thông tin trên còn nói rằng thỏa thuận này bao gồm chuyện ông Putin có thể giữ lại bao nhiêu lãnh thổ ở Ukraine.

Tính sự kiện năm 2014 và từ đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, hiện nay Nga đang kiểm soát một lãnh thổ lớn thuộc về Ukraine trước đây, và chính thức sáp nhập Crimea, Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Trong một số phát biểu liên quan tới kịch bản chấm dứt chiến sự, Ukraine từng nói sẽ không bao giờ nhường đất, và điều kiện đàm phán hòa bình là Nga rút toàn bộ khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trả lời phóng viên hôm 3-7 về việc liệu có chuyện ông Trump và ông Putin đàm phán như vậy hay không, ông Peskov nói "điều này không đúng".

Dư luận Mỹ và một số nước phương Tây thường cho ông Trump, khi còn làm tổng thống, là người có quan hệ tốt với ông Putin. Thậm chí một số ý kiến còn cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ để "giúp" ông Trump chiến thắng.

Dù vậy, RT lưu ý rằng trong tháng 5, người phát ngôn Điện Kremlin cũng đã khẳng định ông Putin và ông Trump không hề duy trì liên lạc với nhau.

Ukraine sắp được NATO viện trợ 40 tỉ euro?

Tin đồn về chuyện ông Trump và ông Putin "âm thầm đàm phán về Ukraine" trở nên đặc biệt nhạy cảm. Hiện nay ông Trump được đánh giá nhỉnh hơn ông Biden một chút ở khả năng đắc cử tổng thống 2024.

Cựu tổng thống Mỹ lại bị cho là người có quan điểm cứng rắn về viện trợ Ukraine, nghĩa là kịch bản "Trump đắc cử" có thể là họa nhiều hơn phúc cho Kiev và những người ủng hộ.

Trong bối cảnh quyết sách của Mỹ có khả năng bị ảnh hưởng, Ukraine đã nỗ lực kêu gọi các nước khác tiếp sức.

Reuters cho biết hai nguồn tin ngoại giao Tây Âu nói với hãng tin này hôm 3-7 rằng NATO đã nhất trí viện trợ quân sự 40 tỉ euro (43 tỉ USD) cho Ukraine vào năm sau.

Thông tin này xuất hiện chỉ một tuần trước lúc lãnh đạo các nước NATO gặp gỡ tại Washington (Mỹ).

Viện trợ quân sự rất có ý nghĩa với Ukraine sau những khó khăn trên thực địa. Ngoài ra, số tiền này nếu đến kịp cũng giúp Kiev giải tỏa bớt áp lực trước bài toán "vỡ nợ", khi thỏa thuận giữa họ và các nhà đầu tư hết hạn vào tháng 8 tới. 

Hiện Ukraine tích cực đàm phán để giảm nợ và dồn tiền cho quân sự.


***********

Vòng 2 bầu cử Quốc Hội Pháp: Hơn 210 ứng viên rút để dồn phiếu ngăn chặn cực hữu

Anh Vũ

Bốn ngày trước vòng 2 quyết định của cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp trước thời hạn, hôm qua, 02/07/2024, hơn  210 ứng cử viên lọt vào vòng hai tự nguyện rút lui để dồn phiếu bầu cho đối thủ của ứng viên phe cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN), ngăn chặn đảng này về đầu hoặc có đa số tuyệt đối tại Quốc Hội.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

Sau 18 giờ chiều qua (02/07), hạn chót nộp ứng cử vòng 2, danh sách chính thức chỉ còn lại hơn 1100 ứng cử viên tham gia vòng đua cuối giành ghế dân biểu ở Quốc Hội. Cánh tả trong liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới đã rút 130 ứng viên. Liên minh với đảng cầm quyền Phục Hưng - Renaissance rút 82 ứng viên tại các nơi có các cuộc đấu tay ba, nhằm dồn phiếu cho các ứng cử viên đối đầu với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc. Như vậy, ở vòng hai ngày 07/07, số lượng các cuộc đấu tay ba chỉ còn lại dưới 100 thay vì 311 sau vòng một hôm 30/06.

Ở vòng đầu, có hơn 4000 ứng viên của các đảng phái ra tranh cử. 76 ứng viên đắc cử ngay, trong đó có 39 người thuộc phe cực hữu.

Để có được đa số tuyệt đối, phe cực hữu RN phải giành được ít nhất 289 ghế ở Quốc Hội sau vòng hai. Mặc dù về đầu ở vòng một với hơn 30% phiếu bầu, nhưng phe cực hữu đang đứng trước một tình huống mới, rất khó có thể đạt được đa số quá bán khi các đảng cánh tả và liên minh cầm quyền đã ồ ạ rút ứng viên khỏi các cuộc đấu tay ba ở những khu vực tranh cử mà đảng RN có nhiều khả năng thắng.

Trong khi đó, các cuộc đấu tay ba còn lại phần lớn là tại các địa điểm mà các ứng cử viên của phe cánh tả thuộc liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới và của liên minh cầm quyền Renaissance đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn các ứng viên cực hữu.

Bắt đầu từ hôm nay, các chính đảng còn ba ngày để thực hiện các cuộc vận động nước rút, chủ yếu đó sẽ là các cuộc mặc cả liên minh liên kết với nhau, trước khi bước vào vòng đấu quyết định ngày Chủ nhật 07/07.

Trước vòng 2, đảng RN vướng vào những vụ tai tiếng “phân biệt sắc tộc”

Trong khi hơn 210 ứng viên lọt vào vòng 2 đã rút lui để dồn phiếu cho các ứng viên đối đầu với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - RN, thì bà Marine Le Pen, lãnh đạo thực sự của đảng RN hôm qua 02/07/2024 nói với báo Le Monde là đảng này từ chối dùng chiến thuật rút lui - dồn phiếu (désistement).

Không chỉ phải đối phó với các liên minh đối thủ, đảng cực hữu Pháp RN còn đang vướng vào những vụ tai tiếng liên quan đến cách hành xử phân biệt sắc tộc, bài Do Thái của nhiều ứng viên. Điển hình nhất là vụ Ludivine Daoudi, ứng viên ở đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Calvados, vùng Normandie, miền tây bắc Pháp, hôm qua đã phải thông báo rút lui khỏi cuộc bầu cử, do bị phát hiện bức ảnh chụp cách nay vài năm, trong đó bà đội mũ của Không quân Đức, với hình chữ thập ngoặc và ký hiệu của Đức Quốc xã trên mũ.

Một cuộc tranh cãi cũng nổ ra vài giờ sau khi video liên quan đến một ứng cử viên khác đủ điều kiện vào vòng hai được lan truyền trên mạng xã hội. Ứng cử viên Paule Veyre de Soras ở Mayenne, khi trả lời phỏng vấn, đã cố gắng giải thích rằng mình không bài Do Thái, nhưng bị xem là do dự và phạm sai lầm « đầy ngớ ngẩn » : « Trong đảng Tập Hợp Dân Tộc, chúng tôi có những người Do Thái, người Hồi giáo và người Tây Ban Nha (…) Tôi có một bác sĩ nhãn khoa là người Do Thái và một nha sĩ theo đạo Hồi ». Trong cả hai trường hợp, đảng RN đều không đưa ra tuyên bố chính thức.

Trong khi đó, hôm nay, theo AFP, dân biểu vừa mãn nhiệm Daniel Grenon, ứng viên lọt vào vòng 2 bầu cử tại tỉnh Yonne, vùng Bourgogne-Franche-Comté, miền trung, hôm nay bị kiện theo điều 40 luật tố tụng hình sự về tội « phân biệt sắc tộc » vì đã phát biểu rằng « những người gốc Bắc Phi lên nắm quyền » tại Pháp hồi năm 2016 « không có chỗ ở những nơi quyền cao chức trọng »
***********

voatiengviet.com

Hai ông Putin và Tập sẽ gặp nhau bên lề Thượng đỉnh SCO

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào ngày 3/7 tại hội nghị thượng đỉnh của một tổ chức an ninh và quốc phòng Á-Âu được vốn được Moscow và Bắc Kinh xem là công cụ để chống lại ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh.

Ông Putin và ông Tập đã mở rộng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), vốn được thành lập vào năm 2001 với sự tham gia của Nga, Trung Quốc và các cường quốc Trung Á, để bao gồm Ấn Độ, Iran và Pakistan như một đối trọng với phương Tây.

Ông Putin đang tổ chức một loạt các cuộc họp song phương hôm 3/7 bên lề hội nghị thượng đỉnh SCO trong hai ngày 3 và 4/7 tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, Điện Kremlin cho biết.

Trước cuộc gặp với ông Tập, ông Putin đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, và các tổng thống Azerbaijan và Mông Cổ.

Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi, người dự kiến sẽ đến Moscow vào cuối tháng này, không tham dự SCO. Ông cử Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đi thay.

Nga và Trung Quốc coi SCO, tổ chức thúc đẩy các cách tiếp cận chung đối với các đe dọa an ninh từ bên ngoài, chẳng hạn như buôn bán ma túy, và tập trung vào việc đẩy lùi bất ổn trong nước, như một công cụ để vươn tầm ảnh hưởng của họ ra khắp châu Á.

“Các nhà lãnh đạo của các nước thành viên SCO sẽ thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt trong tổ chức và cải thiện các hoạt động của nó,” Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào năm ngoái, tổ chức này đã ra tuyên bố chỉ trích cái mà họ gọi là tác động tiêu cực của ‘việc mở rộng đơn phương và không giới hạn các hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của một số nước hoặc nhóm nước’, mà không đề cập trực tiếp đến việc mở rộng khối NATO và việc hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine.

SCO có lịch sử kể từ năm 1996 khi tiền thân của nó được thành lập để phối hợp các nỗ lực chống lại các đe dọa từ bên ngoài như buôn bán ma túy và lâu nay vẫn tập trung vào đẩy lùi bất ổn nội bộ.

Belarus sẽ lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh này với tư cách là thành viên đầy đủ, Điện Kremlin cho biết.

************

Hàng chục tiêm kích F-35 của Mỹ có thể bị hỏng do thời tiết

Hãng tin Bloomberg cho biết nhiều tiêm kích F-35 mới nhất của Mỹ đang nằm chờ nâng cấp phần mềm ở Texas và có thể bị hư hỏng do thời tiết.

Những chiếc tiêm kích F-35 Lightning II - Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Những chiếc tiêm kích F-35 Lightning II - Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Hãng tin Bloomberg đăng tin hôm 2-7: "Theo cơ quan giám sát hợp đồng của Lầu Năm Góc, những người nộp thuế ở Mỹ có thể phải trả hàng triệu USD tiền sửa chữa nếu các tiêm kích F-35 bị hư hỏng đáng kể do thời tiết trong lúc chờ đợi nâng cấp phần mềm bị trì hoãn lâu ngày trên đường băng ở Texas".

Mặc dù chính thức được gọi là máy bay tiêm kích "mọi thời tiết", nhưng những chiếc F-35 tại cơ sở của gã khổng lồ hàng không Lockheed Martin bên ngoài thành phố Fort Worth, bang Texas có thể dễ bị hư hỏng do thời tiết.

Những máy bay này đang chờ bản nâng cấp phần cứng và phần mềm TR-3, mà ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2023. 

Theo tướng không quân Mỹ Mike Schmidt - thành viên cấp cao tại Văn phòng Chương trình liên hợp F-35, TR-3 là "bản nâng cấp điện tử xử lý máy tính quan trọng của F-35, sẽ tiếp tục cung cấp cho các phi công năng lực mà họ cần để thành công trước bất kỳ kẻ thù nào".

Lầu Năm Góc từ chối tiếp nhận các tiêm kích này cho đến khi hoàn tất cập nhật TR-3. Tập đoàn Lockheed Martin không tiết lộ có bao nhiêu chiếc tiêm kích F-35 đang nằm chờ tại cơ sở của họ ở Fort Worth, bang Texas, và cũng không rõ chúng đậu bên trong hay ngoài trời. 

Hồi tháng 5, dân biểu Cộng hòa Rob Wittman, thành viên Tiểu ban Các lực lượng lục quân và không quân chiến thuật tại Hạ viện Mỹ, thông tin có ít nhất 100 chiếc như vậy trên đường băng.

Theo Văn phòng Chương trình F-35 của Lầu Năm Góc, cho đến nay chưa có máy bay F-35 nào đậu tại đây bị hư hỏng. Tuy nhiên, đường băng ở Fort Worth có thể sẽ đối mặt với những cơn bão mùa hè dữ dội với sức gió lên tới 60 dặm/giờ (97km/giờ) vào một số thời điểm, trong khi nhiệt độ có thể tăng lên cao trong nhiều ngày liền.

Tập đoàn Lockheed Martin đang có kế hoạch bắt đầu bàn giao 75 - 110 tiêm kích F-35 trong tháng này. Mỗi chiếc có giá 82,5 triệu - 109 triệu USD tùy thuộc vào từng mẫu.

Theo Bloomberg, nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin chịu chi phí sửa chữa hoặc thay thế tối đa 100.000 USD cho mỗi chiếc F-35.

Nếu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này bị hư hỏng vượt mức giới hạn này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chịu phần chi phí còn lại. Nói cách khác, người nộp thuế ở Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ sự cố thời tiết thảm khốc nào xảy ra xung quanh Fort Worth.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 04 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 5
****************

Mỹ viện trợ quân sự thêm 2,3 tỉ đô la cho Ukraina

Thùy Dương

Hoa Kỳ thông báo khoản viện trợ quân sự mới trị giá 2,3 tỉ đô la cho Ukraina, trong đó có tài trợ mua thiết bị phòng không và vũ khí chống tăng. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin, hôm qua 02/07/2024 thông báo như trên với đồng nhiệm Ukraina, Roustem Oumerov, khi đón tiếp ông tại Lầu Năm Góc.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Thông báo của bộ Quốc Phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các căn cứ quân sự của Ukraina thường xuyên bị hỏa lực Nga nhắm tới. Cũng trong ngày hôm qua 02/07, theo Reuters, Matxcơva tuyên bố tiêu diệt được 5 chiến đấu cơ SU-27 của Ukraina và làm hư hại 2 chiếc khác trong vụ tấn công bằng tên lửa Iskander-M nhắm vào sân bay Myrhorod trong khu vực Poltava của Ukraina. Kiev cho biết đúng là sân bay đã bị tấn công nhưng phía Nga đã phóng đại thành tích. Tuy nhiên, Ukraina không cho biết chi tiết về thiệt hại.

Việc Nga tấn công các sân bay của Ukraina đang làm dấy lên những câu hỏi về khả năng liệu Ukraina có bảo đảm được an ninh cho các sân bay để tiếp nhận chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo hay không. Các nhà phân tích quân sự nhận định Nga tấn công cơ sở hạ tầng sân bay của Ukraina, có thể là nhằm làm phức tạp hóa việc tiếp nhận và sử dụng phi cơ quân sự mà phương Tây hứa tài trợ cho Kiev. Một phát ngôn viên lực lượng vũ trang Ukraina thừa nhận, các vụ tấn công của đối phương có thể gây ra “một số vấn đề” nhưng không phải là trở ngại để Ukraian tiếp nhận và triển khai chiến đấu cơ F-16.

Theo dự kiến, các chiến đấu cơ F-16 sẽ được giao cho Ukraina trong tháng 07/2024, nhưng không rõ sẽ được đặt tại đâu. Hôm thứ Năm tuần trước 27/06, sau khi đã oanh kích sân bay Starokostiantyniv, phía Nga tuyên bố nhắm đến các sân bay có thể tiếp nhận F-16.

Dnipro : 4 người chết, 28 người bị thương do Nga oanh kích ồ ạt

Tại thành phố lớn Dnipro, vùng trung đông Ukraina, sáng nay 03/07, ít nhất 4 người chết và 27 người bị thương trong một đợt oanh kích của Nga bằng tên lửa và drone mang chất nổ. AFP trích dẫn thông cáo của chỉ huy không quân Ukraina, Mykola Olechtchouk, cho biết sáng hôm nay, lực lượng Nga đã phóng 7 tên lửa hành trình và tên lửa dẫn đường, 5 drone mang chất nổ và 1 drone trinh sát đến vùng Dnipropetrovsk mà Dnipro là thủ phủ.

Không quân Ukraina đã bắn hạ được 5 tên lửa và toàn bộ drone của Nga. Nhưng một trung tâm thương mại và một trạm xăng đã bị nhắm trúng. Chính quyền thành phố Dnipro thông báo để tang các nạn nhân vào ngày mai 04/07.

Truyền thông Ukraina nhắc lai trung tâm thương mại bị oanh kích lần này cũng từng bị Nga oanh kích bằng tên lửa hồi tháng 12/2023. Nằm cách đường chiến tuyến với Nga khoảng 100 km đường chim bay, Dnipro thường xuyên bị Nga oanh kích. Hồi tháng 01/2023, một tòa nhà dân sự trúng tên lửa khiến 46 người chết.

Trong đêm qua rạng sáng nay, tại các vùng Donetsk và Kharkiv ở miền đông, cũng có 2 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ oanh kích của Nga.


**********

voatiengviet.com

Thượng nghị sỹ Philippines nói Trung Quốc nhắm tên lửa siêu thanh vào Philippines

Reuters

Một thượng nghị sĩ nổi tiếng của Philippines đã gây xôn xao dư luận khi cho biết trên mạng xã hội rằng bà biết về kế hoạch của Trung Quốc nhắm tên lửa siêu thanh vào nước bà, mặc dù hội đồng an ninh quốc gia nói họ không biết có bất kỳ mối đe dọa an ninh nào như vậy.

Thượng nghị sĩ Imee Marcos, em gái của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và là người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đã đưa ra tuyên bố này trong một video ngắn đăng trên Tiktok mà đến nay đã có hơn 900.000 lượt xem và hơn 100.000 lượt xem trên Facebook.

Trong video của mình, bà Marcos nói Trung Quốc đã xác định 25 mục tiêu xung quanh quần đảo Philippines mà họ sẽ tấn công bằng tên lửa siêu thanh, và các hòn đảo Batanes ở phía bắc, gần Đài Loan, sẽ là một trong những mục tiêu đầu tiên.

Bà Marcos không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình vốn nằm trong lập luận của bà rằng mối quan hệ gần gũi hơn mà anh trai bà xây dựng với Mỹ đã khiến Trung Quốc coi Philippines là mối đe dọa. Reuters không thể xác minh điều mà bà Marcos nêu.

“Hãy nhìn nhận vấn đề: Trung Quốc nghĩ rằng chúng tôi đã đứng về phía kẻ thù của họ,” bà cho biết trong video.

“Khi căng thẳng leo thang ở Biển Tây Philippines, tôi thấy một bản kế hoạch của Trung Quốc nói rằng họ sẽ sử dụng tên lửa siêu thanh,” bà cho biết, nhưng không nói bà lấy thông tin đó từ đâu.

Bà Marcos phản đối một số chính sách của anh trai bà đối với Trung Quốc, bao gồm quyết định cho phép mở rộng quyền tiếp cận của Mỹ đối với cơ sở quân sự của Philippines mà họ có thể sử dụng, bao gồm những vị trí nằm đối diện với Đài Loan và Biển Đông.

Hội đồng an ninh quốc gia Philippines cho biết họ sẽ yêu cầu bà Marcos cung cấp thêm thông tin về tuyên bố của bà. Phát ngôn nhân Jonathan Malaya của cơ quan này nói: “Chúng tôi không biết về bất kỳ mối đe dọa an ninh nào mà bà ấy đề cập.”

“Philippines và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa duy trì quan hệ thân tình và cam kết quản lý bất kỳ khác biệt nào có thể có, do đó chúng tôi không thấy mối đe dọa về bất kỳ cuộc tấn công sắp xảy ra nào từ Trung Quốc,” ông Malaya nói thêm.


***********

Foxconn đầu tư thêm gần 120 triệu đôla vào Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Công ty Công nghệ Chính xác Fulian, một thành viên của tập đoàn Foxconn, có kế hoạch đầu tư thêm 119,6 triệu USD để thuê đất và xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang của Việt Nam, truyền thông Đài Loan và Việt Nam loan tin.

Trong một tuyên bố trên Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan (TWSE), nơi cổ phiếu Foxconn được giao dịch, tập đoàn này cho biết họ đã đầu tư 119,6 triệu USD (tương đương khoảng 3,9 tỷ Đài tệ) thông qua Công ty TNHH Công nghệ Chính xác Fulian ở Việt Nam để thuê một lô đất và xây dựng cơ sở mới, trang Focus Taiwan đưa tin hôm 3/7.

Cũng trong tuyên bố trên, Foxconn cho hay động thái này nhằm phục vụ nhu cầu vận hành tại nhà máy của họ ở Bắc Giang, đồng thời nói thêm rằng “sẽ có thông báo bổ sung sau khi giao dịch được xác nhận”.

Các nhà phân tích thị trường nhận định rằng khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch mở rộng sản xuất các linh kiện điện tử quan trọng của công ty, vẫn theo Focus Taiwan.

Foxconn có trụ sở tại Đài Loan, nhà cung cấp chính của Apple, đã thành lập nhà máy Công nghệ Chính xác Fulian tọa lạc tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang vào tháng 1/2023 với số vốn đăng ký là 200 triệu USD, theo trang Nhà Đầu tư (The Investor) thuộc Hiệp hội các nhà Đầu tư Nước ngoài tại Việt Nam.

Nhà máy này sản xuất các linh kiện điện tử, bo mạch chủ, máy tính và thiết bị ngoại vi máy tính, máy chủ và khung máy chủ, thiết bị liên lạc, card mạng, bộ chuyển mạch mạng, đầu thu TV kỹ thuật số, card đồ họa, bộ nhớ và các sản phẩm bảo mật, vẫn theo trang The Investor.

Tin cho hay tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Công ty Công nghệ Chính xác Fulian được định giá là 259,7 triệu USD.

Foxconn đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào 5 tỉnh ở Việt Nam, tuyển dụng khoảng 80.000 người, ông Brand Cheng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Foxconn, thông báo với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vào tháng trước.

Khoản đầu tư gần đây nhất của Foxconn vào Việt Nam đã được công bố vào tháng 6 vừa qua, với công ty con là Foxconn Singapore Pte Ltd., dự kiến đầu tư 383,3 triệu USD vào dự án mới sản xuất bảng mạch in (PCB) ở tỉnh Bắc Ninh.


**********

voatiengviet.com

Các nước NATO cam kết viện trợ quân sự 40 tỷ euro cho Ukraine

Reuters

Các đồng minh NATO đã đồng ý viện trợ quân sự 40 tỷ euro cho Ukraine với vào năm tới, hai nhà ngoại giao Tây Âu nói với Reuters hôm 3/7, một tuần trước khi các nhà lãnh đạo của liên minh gặp nhau tại Washington.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã yêu cầu các đồng minh thực hiện cam kết cho nhiều năm, để duy trì viện trợ quân sự cho Kyiv ở mức tương tự như mức trước đây kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine hồi năm 2022, gộp chung lên tới khoảng 40 tỷ euro mỗi năm.

Mặc dù các nước thành viên NATO không ủng hộ yêu cầu ban đầu của ông Stoltenberg là cam kết viện trợ nhiều năm như vậy, thỏa thuận này bao gồm điều khoản để xem xét lại mức đóng góp của các đồng minh tại các hội nghị thượng đỉnh NATO trong tương lai, theo một nhà ngoại giao.

Nhà ngoại giao này giấu tên này cũng cho biết các nước thành viên cũng quyết định sẽ soạn thảo hai phúc trình trong năm tới để xác định nước nào cung cấp thứ gì cho Ukraine, nhằm đáp ứng yêu cầu minh bạch hơn về việc chia sẻ gánh nặng giữa các nước trong liên minh.

Các quốc gia thành viên ‘đặt mục tiêu đáp ứng cam kết này thông qua các khoản đóng góp tương xứng’, thỏa thuận cho biết.

Cam kết tài chính này nằm trong gói hỗ trợ Ukraine lớn hơn mà các nhà lãnh đạo NATO sẽ nhất trí khi họ nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh Washington từ ngày 9 đến ngày 11/7.

Hồi tháng 6, các đồng minh đã quyết định rằng NATO sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trong điều phối cung cấp vũ khí cho Ukraine, để thay cho Mỹ trong nỗ lực giữ cho việc này không bị ảnh hưởng khi ông Donald Trump, người hoài nghi về NATO, đang tranh cử nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai.

Sau cuộc xâm lược của Nga hồi năm 2022, Mỹ đã tập hợp các nước có cùng chí hướng tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức để tạo thành một khối các nước mà hiện có khoảng 50 thành viên nhóm họp thường xuyên để đáp ứng yêu cầu vũ khí của Kyiv.

Cái gọi là nhóm Ramstein này sẽ tiếp tục tồn tại với tư cách là diễn đàn chính trị do Mỹ dẫn đầu nhưng NATO sẽ tiếp quản ở cấp độ làm việc quân sự vốn bao gồm điều phối cung cấp vũ khí và huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, các đồng minh vẫn còn mâu thuẫn trước thềm hội nghị thượng đỉnh Washington về việc liệu có nên và làm thế nào để củng cố ngôn từ của NATO về tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong liên minh.

Quan điểm chính thức của NATO là Ukraine sẽ được kết nạp vào một ngày nào đó, nhưng không phải trong lúc nước này đang có chiến tranh. “Tương lai của Ukraine là ở NATO,” các nhà lãnh đạo khối tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius hồi năm ngoái.

Một số đồng minh muốn cách nói này được làm mạnh hơn để thể hiện rằng hội nghị thượng đỉnh tuyên bố con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine là ‘không thể đảo ngược’, theo các nhà ngoại giao.


**********

Vừa lo chống Nga trên chiến trường, Ukraina vừa phải đôn đáo trả nợ

Thu Hằng

Chịu áp lực trên chiến trường vì quân Nga vẫn liên tục oanh kích, Ukraina phải chịu thêm áp lực trả nợ. Chính quyền Kiev chỉ còn một tháng để đạt được đồng thuận với các chủ nợ nước ngoài vì ân hạn, đạt được ngay sau khi Matxcơva mở cuộc xâm lược Ukraina năm 2022, sẽ kết thúc ngày 01/08/2024.

Đăng ngày:

4 phút

Ukraina rơi vào tình thế vô cùng khó khăn. Vòng đàm phán đầu tiên với các chủ nợ tư nhân đã thất bại. Các chủ nợ, hiện giữ khoảng 20 tỉ đô la tiền nợ của Ukraina, chủ yếu là hai quỹ quản lý trái phiếu lớn nhất thế giới là BlackRock của Mỹ và Amundi của Pháp, đã từ chối đề xuất của Kiev là giảm 60% giá trị trái phiếu, thấp hơn 3 lần so với mức đề xuất 20% và kéo dài ân hạn, có nghĩa là tiếp tục tạm ngừng trả nợ. Theo bộ trưởng Tài Chính Ukraina, « việc này sẽ giúp Ukraina có thể tiếp cận được trở lại các thị trường và hỗ trợ quá trình tái thiết đất nước ».

Nếu không đạt được đồng thuận, Ukraina sẽ phải trả từ 3 đến 4 tỉ đô la hàng năm trong khi lại đang phải khẩn trương tái cấu trúc nợ để tiếp tục được hưởng kế hoạch cứu trợ của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế - FMI. Một trong những điều kiện để nhận được khoản vay 15,6 tỉ đô la trong vòng 4 năm của FMI là « chính phủ (Ukraina) phải tiết kiệm hơn 4 tỉ đô la trong năm nay (2024) », theo bà Oleksandra Betliy, thuộc trung tâm tư vấn IED ở Kiev, đồng thời phải triển khai nhiều biện pháp thuế khóa và chống tham nhũng.

Tuy nhiên, « dường như các chủ đầu tư không đoái hoài đến viễn cảnh tiêu cực của nền kinh tế Ukraina », theo chuyên gia Oleksandra Betliy. Sau một thời gian đạt được mức tăng trưởng tương đương năm 2023, nhịp độ này đã bị hạ xuống còn 3,5% đến 4,6% do mạng lưới công trình năng lượng bị Nga oanh kích, làm mất đi hơn 70% khả năng sản xuất. Hậu quả là nguồn thu ngân sách của chính phủ bị tác động mạnh dù trước đó chính quyền đã cải thiện nguồn thu thuế theo yêu cầu của FMI, như kiểm tra nghiêm ngặt để chống thất thu, tăng một số loại thuế, tạo thuận lợi trong việc thanh toán qua các ứng dụng kỹ thuật số…

Nhật báo Pháp Le Figaro ngày 27/06 cho rằng sức ép từ các chủ nợ tư nhân nước ngoài tạo thêm áp lực mới đối với Ukraina, bị suy yếu từ hơn hai năm qua vì vừa phải duy trì phát triển kinh tế, vừa phải chi viện cho chiến tranh và phải tìm ra được các nguồn vốn mới để tái thiết. Tuy nhiên, giới chủ nợ cũng phải thu hồi các khoản đầu tư để chi trả cho khách hàng. Trong khi đó, Ukraina cạn tài chính, nợ công đã tăng thêm 50% kể từ đầu chiến tranh và sẽ tương đương với GDP của nước này từ nay đến cuối năm 2024. Viễn cảnh Ukraina mất khả năng thanh toán là nhãn tiền nếu không tìm ra được đồng thuận từ nay đến ngày 01/08.

Các nước đồng minh phương Tây hứa hỗ trợ tài chính cho Kiev, ví dụ 50 tỉ đô la được G7 hứa vào tháng 06 hoặc khoảng vay 60 tỉ đô la được Quốc Hội Mỹ thông qua, nhưng số tiền này chưa được chuyển cho Ukraina. Thêm vào đó, những khoản tiền này được chủ yếu dành cho chi tiêu quân sự.

Dù Ukraina sẽ không bị tác động nhiều trên thị trường tài chính vì không còn vay mượn kể từ khi xảy ra chiến tranh. Tuy nhiên, uy tín của Ukraina sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi vì một quốc gia đang có chiến tranh thường rất chăm chút mối quan hệ với các chủ nợ và hiếm khi để xảy ra trình trạng mất khả năng thanh toán. Trước đây đã có trường hợp của Nga năm 2022 sau khi bị các nước phương Tây trừng phạt hoặc Irak trong thập niên 1980 khi có chiến tranh với Iran. Nhưng cả hai nước này đều có nguồn dự trữ dầu khí dồi dào để trấn an các nước chủ nợ. Nhưng Ukraina hiện không có gì trong khi đất nước bị tàn phá.

Tình hình Ukraina hiện nay không hề khả quan. Các nước đồng minh phương Tây của Kiev không thể trả nợ hộ Ukraina vì điều đó đồng nghĩa với việc chính những người đóng thuế ở Mỹ hay ở châu Âu trả cho các chủ nợ tư nhân. Đây là điều khó có thể thuyết phục được về mặt chính trị, theo nhận định của RFI. Ukraina mất khả năng trả nợ đồng nghĩa với việc các nước đồng minh để khối tư nhân hứng chịu « gánh nặng » chiến tranh. Lựa chọn này chắc chắn sẽ tác động đến sự đoàn kết trong việc hỗ trợ cho Ukraina.


************

Nga bác tin ông Putin và ông Trump bí mật đàm phán về 'lãnh thổ Ukraine'

NHẬT ĐĂNG

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Đài RT (Nga) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin nói hôm 3-7 rằng ông Putin và ông Trump chưa hề có cuộc thảo luận nào về việc giải quyết xung đột Ukraine.

Nga: Ông Putin và ông Trump không duy trì liên lạc

Trước đây, ông Trump từng tuyên bố chỉ cần 24 tiếng đồng hồ để chấm dứt cuộc xung đột Ukraine, nếu như ông đắc cử tổng thống Mỹ.

Hôm 2-7, tờ Politico dẫn hai nguồn chuyên gia an ninh thân cận với ông Trump nói rằng cựu tổng thống Mỹ đang xem xét một thỏa thuận với Nga.

Theo đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ ngừng mở rộng về phía đông, từ bỏ kế hoạch kết nạp Ukraine và Georgia. Thông tin trên còn nói rằng thỏa thuận này bao gồm chuyện ông Putin có thể giữ lại bao nhiêu lãnh thổ ở Ukraine.

Tính sự kiện năm 2014 và từ đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, hiện nay Nga đang kiểm soát một lãnh thổ lớn thuộc về Ukraine trước đây, và chính thức sáp nhập Crimea, Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Trong một số phát biểu liên quan tới kịch bản chấm dứt chiến sự, Ukraine từng nói sẽ không bao giờ nhường đất, và điều kiện đàm phán hòa bình là Nga rút toàn bộ khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trả lời phóng viên hôm 3-7 về việc liệu có chuyện ông Trump và ông Putin đàm phán như vậy hay không, ông Peskov nói "điều này không đúng".

Dư luận Mỹ và một số nước phương Tây thường cho ông Trump, khi còn làm tổng thống, là người có quan hệ tốt với ông Putin. Thậm chí một số ý kiến còn cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ để "giúp" ông Trump chiến thắng.

Dù vậy, RT lưu ý rằng trong tháng 5, người phát ngôn Điện Kremlin cũng đã khẳng định ông Putin và ông Trump không hề duy trì liên lạc với nhau.

Ukraine sắp được NATO viện trợ 40 tỉ euro?

Tin đồn về chuyện ông Trump và ông Putin "âm thầm đàm phán về Ukraine" trở nên đặc biệt nhạy cảm. Hiện nay ông Trump được đánh giá nhỉnh hơn ông Biden một chút ở khả năng đắc cử tổng thống 2024.

Cựu tổng thống Mỹ lại bị cho là người có quan điểm cứng rắn về viện trợ Ukraine, nghĩa là kịch bản "Trump đắc cử" có thể là họa nhiều hơn phúc cho Kiev và những người ủng hộ.

Trong bối cảnh quyết sách của Mỹ có khả năng bị ảnh hưởng, Ukraine đã nỗ lực kêu gọi các nước khác tiếp sức.

Reuters cho biết hai nguồn tin ngoại giao Tây Âu nói với hãng tin này hôm 3-7 rằng NATO đã nhất trí viện trợ quân sự 40 tỉ euro (43 tỉ USD) cho Ukraine vào năm sau.

Thông tin này xuất hiện chỉ một tuần trước lúc lãnh đạo các nước NATO gặp gỡ tại Washington (Mỹ).

Viện trợ quân sự rất có ý nghĩa với Ukraine sau những khó khăn trên thực địa. Ngoài ra, số tiền này nếu đến kịp cũng giúp Kiev giải tỏa bớt áp lực trước bài toán "vỡ nợ", khi thỏa thuận giữa họ và các nhà đầu tư hết hạn vào tháng 8 tới. 

Hiện Ukraine tích cực đàm phán để giảm nợ và dồn tiền cho quân sự.


***********

Vòng 2 bầu cử Quốc Hội Pháp: Hơn 210 ứng viên rút để dồn phiếu ngăn chặn cực hữu

Anh Vũ

Bốn ngày trước vòng 2 quyết định của cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp trước thời hạn, hôm qua, 02/07/2024, hơn  210 ứng cử viên lọt vào vòng hai tự nguyện rút lui để dồn phiếu bầu cho đối thủ của ứng viên phe cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN), ngăn chặn đảng này về đầu hoặc có đa số tuyệt đối tại Quốc Hội.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

Sau 18 giờ chiều qua (02/07), hạn chót nộp ứng cử vòng 2, danh sách chính thức chỉ còn lại hơn 1100 ứng cử viên tham gia vòng đua cuối giành ghế dân biểu ở Quốc Hội. Cánh tả trong liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới đã rút 130 ứng viên. Liên minh với đảng cầm quyền Phục Hưng - Renaissance rút 82 ứng viên tại các nơi có các cuộc đấu tay ba, nhằm dồn phiếu cho các ứng cử viên đối đầu với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc. Như vậy, ở vòng hai ngày 07/07, số lượng các cuộc đấu tay ba chỉ còn lại dưới 100 thay vì 311 sau vòng một hôm 30/06.

Ở vòng đầu, có hơn 4000 ứng viên của các đảng phái ra tranh cử. 76 ứng viên đắc cử ngay, trong đó có 39 người thuộc phe cực hữu.

Để có được đa số tuyệt đối, phe cực hữu RN phải giành được ít nhất 289 ghế ở Quốc Hội sau vòng hai. Mặc dù về đầu ở vòng một với hơn 30% phiếu bầu, nhưng phe cực hữu đang đứng trước một tình huống mới, rất khó có thể đạt được đa số quá bán khi các đảng cánh tả và liên minh cầm quyền đã ồ ạ rút ứng viên khỏi các cuộc đấu tay ba ở những khu vực tranh cử mà đảng RN có nhiều khả năng thắng.

Trong khi đó, các cuộc đấu tay ba còn lại phần lớn là tại các địa điểm mà các ứng cử viên của phe cánh tả thuộc liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới và của liên minh cầm quyền Renaissance đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn các ứng viên cực hữu.

Bắt đầu từ hôm nay, các chính đảng còn ba ngày để thực hiện các cuộc vận động nước rút, chủ yếu đó sẽ là các cuộc mặc cả liên minh liên kết với nhau, trước khi bước vào vòng đấu quyết định ngày Chủ nhật 07/07.

Trước vòng 2, đảng RN vướng vào những vụ tai tiếng “phân biệt sắc tộc”

Trong khi hơn 210 ứng viên lọt vào vòng 2 đã rút lui để dồn phiếu cho các ứng viên đối đầu với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - RN, thì bà Marine Le Pen, lãnh đạo thực sự của đảng RN hôm qua 02/07/2024 nói với báo Le Monde là đảng này từ chối dùng chiến thuật rút lui - dồn phiếu (désistement).

Không chỉ phải đối phó với các liên minh đối thủ, đảng cực hữu Pháp RN còn đang vướng vào những vụ tai tiếng liên quan đến cách hành xử phân biệt sắc tộc, bài Do Thái của nhiều ứng viên. Điển hình nhất là vụ Ludivine Daoudi, ứng viên ở đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Calvados, vùng Normandie, miền tây bắc Pháp, hôm qua đã phải thông báo rút lui khỏi cuộc bầu cử, do bị phát hiện bức ảnh chụp cách nay vài năm, trong đó bà đội mũ của Không quân Đức, với hình chữ thập ngoặc và ký hiệu của Đức Quốc xã trên mũ.

Một cuộc tranh cãi cũng nổ ra vài giờ sau khi video liên quan đến một ứng cử viên khác đủ điều kiện vào vòng hai được lan truyền trên mạng xã hội. Ứng cử viên Paule Veyre de Soras ở Mayenne, khi trả lời phỏng vấn, đã cố gắng giải thích rằng mình không bài Do Thái, nhưng bị xem là do dự và phạm sai lầm « đầy ngớ ngẩn » : « Trong đảng Tập Hợp Dân Tộc, chúng tôi có những người Do Thái, người Hồi giáo và người Tây Ban Nha (…) Tôi có một bác sĩ nhãn khoa là người Do Thái và một nha sĩ theo đạo Hồi ». Trong cả hai trường hợp, đảng RN đều không đưa ra tuyên bố chính thức.

Trong khi đó, hôm nay, theo AFP, dân biểu vừa mãn nhiệm Daniel Grenon, ứng viên lọt vào vòng 2 bầu cử tại tỉnh Yonne, vùng Bourgogne-Franche-Comté, miền trung, hôm nay bị kiện theo điều 40 luật tố tụng hình sự về tội « phân biệt sắc tộc » vì đã phát biểu rằng « những người gốc Bắc Phi lên nắm quyền » tại Pháp hồi năm 2016 « không có chỗ ở những nơi quyền cao chức trọng »
***********

voatiengviet.com

Hai ông Putin và Tập sẽ gặp nhau bên lề Thượng đỉnh SCO

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào ngày 3/7 tại hội nghị thượng đỉnh của một tổ chức an ninh và quốc phòng Á-Âu được vốn được Moscow và Bắc Kinh xem là công cụ để chống lại ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh.

Ông Putin và ông Tập đã mở rộng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), vốn được thành lập vào năm 2001 với sự tham gia của Nga, Trung Quốc và các cường quốc Trung Á, để bao gồm Ấn Độ, Iran và Pakistan như một đối trọng với phương Tây.

Ông Putin đang tổ chức một loạt các cuộc họp song phương hôm 3/7 bên lề hội nghị thượng đỉnh SCO trong hai ngày 3 và 4/7 tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, Điện Kremlin cho biết.

Trước cuộc gặp với ông Tập, ông Putin đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, và các tổng thống Azerbaijan và Mông Cổ.

Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi, người dự kiến sẽ đến Moscow vào cuối tháng này, không tham dự SCO. Ông cử Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đi thay.

Nga và Trung Quốc coi SCO, tổ chức thúc đẩy các cách tiếp cận chung đối với các đe dọa an ninh từ bên ngoài, chẳng hạn như buôn bán ma túy, và tập trung vào việc đẩy lùi bất ổn trong nước, như một công cụ để vươn tầm ảnh hưởng của họ ra khắp châu Á.

“Các nhà lãnh đạo của các nước thành viên SCO sẽ thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt trong tổ chức và cải thiện các hoạt động của nó,” Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào năm ngoái, tổ chức này đã ra tuyên bố chỉ trích cái mà họ gọi là tác động tiêu cực của ‘việc mở rộng đơn phương và không giới hạn các hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của một số nước hoặc nhóm nước’, mà không đề cập trực tiếp đến việc mở rộng khối NATO và việc hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine.

SCO có lịch sử kể từ năm 1996 khi tiền thân của nó được thành lập để phối hợp các nỗ lực chống lại các đe dọa từ bên ngoài như buôn bán ma túy và lâu nay vẫn tập trung vào đẩy lùi bất ổn nội bộ.

Belarus sẽ lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh này với tư cách là thành viên đầy đủ, Điện Kremlin cho biết.

************

Hàng chục tiêm kích F-35 của Mỹ có thể bị hỏng do thời tiết

Hãng tin Bloomberg cho biết nhiều tiêm kích F-35 mới nhất của Mỹ đang nằm chờ nâng cấp phần mềm ở Texas và có thể bị hư hỏng do thời tiết.

Những chiếc tiêm kích F-35 Lightning II - Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Những chiếc tiêm kích F-35 Lightning II - Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Hãng tin Bloomberg đăng tin hôm 2-7: "Theo cơ quan giám sát hợp đồng của Lầu Năm Góc, những người nộp thuế ở Mỹ có thể phải trả hàng triệu USD tiền sửa chữa nếu các tiêm kích F-35 bị hư hỏng đáng kể do thời tiết trong lúc chờ đợi nâng cấp phần mềm bị trì hoãn lâu ngày trên đường băng ở Texas".

Mặc dù chính thức được gọi là máy bay tiêm kích "mọi thời tiết", nhưng những chiếc F-35 tại cơ sở của gã khổng lồ hàng không Lockheed Martin bên ngoài thành phố Fort Worth, bang Texas có thể dễ bị hư hỏng do thời tiết.

Những máy bay này đang chờ bản nâng cấp phần cứng và phần mềm TR-3, mà ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2023. 

Theo tướng không quân Mỹ Mike Schmidt - thành viên cấp cao tại Văn phòng Chương trình liên hợp F-35, TR-3 là "bản nâng cấp điện tử xử lý máy tính quan trọng của F-35, sẽ tiếp tục cung cấp cho các phi công năng lực mà họ cần để thành công trước bất kỳ kẻ thù nào".

Lầu Năm Góc từ chối tiếp nhận các tiêm kích này cho đến khi hoàn tất cập nhật TR-3. Tập đoàn Lockheed Martin không tiết lộ có bao nhiêu chiếc tiêm kích F-35 đang nằm chờ tại cơ sở của họ ở Fort Worth, bang Texas, và cũng không rõ chúng đậu bên trong hay ngoài trời. 

Hồi tháng 5, dân biểu Cộng hòa Rob Wittman, thành viên Tiểu ban Các lực lượng lục quân và không quân chiến thuật tại Hạ viện Mỹ, thông tin có ít nhất 100 chiếc như vậy trên đường băng.

Theo Văn phòng Chương trình F-35 của Lầu Năm Góc, cho đến nay chưa có máy bay F-35 nào đậu tại đây bị hư hỏng. Tuy nhiên, đường băng ở Fort Worth có thể sẽ đối mặt với những cơn bão mùa hè dữ dội với sức gió lên tới 60 dặm/giờ (97km/giờ) vào một số thời điểm, trong khi nhiệt độ có thể tăng lên cao trong nhiều ngày liền.

Tập đoàn Lockheed Martin đang có kế hoạch bắt đầu bàn giao 75 - 110 tiêm kích F-35 trong tháng này. Mỗi chiếc có giá 82,5 triệu - 109 triệu USD tùy thuộc vào từng mẫu.

Theo Bloomberg, nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin chịu chi phí sửa chữa hoặc thay thế tối đa 100.000 USD cho mỗi chiếc F-35.

Nếu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này bị hư hỏng vượt mức giới hạn này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chịu phần chi phí còn lại. Nói cách khác, người nộp thuế ở Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ sự cố thời tiết thảm khốc nào xảy ra xung quanh Fort Worth.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm