Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 12 -4 -2024

xxx

Tin tức thế giới 12-4: Mỹ khẳng định bảo vệ Philippines; Nhân vật số 3 của Trung Quốc tới Triều Tiên

DUY LINH

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) trong cuộc gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Nhà Trắng ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) trong cuộc gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Nhà Trắng ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Đêm qua và sáng nay 12-4 theo giờ Việt Nam chứng kiến một loạt diễn biến chính trị xảy ra trên khắp thế giới, từ cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza đến Ukraine và những cuộc gặp cấp cao, thu hút nhiều sự chú ý ở Mỹ, Triều Tiên.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Philippines trên Biển Đông

"Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang của Philippines ở Biển Đông sẽ vi phạm hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta", Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh khi chủ trì hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên với Philippines và Nhật Bản tại Nhà Trắng ngày 11-4 (giờ Mỹ).

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định hiệp ước phòng thủ chung có từ những năm 1950 giữa Washington và Manila sẽ yêu cầu nước này đáp trả một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào Philippines ở Biển Đông.

"Các cam kết quốc phòng của Mỹ với Nhật Bản và Philippines là không thể lay chuyển", ông Biden nhấn mạnh trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila với Bắc Kinh trên Biển Đông leo thang những tháng gần đây.

Các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông nằm trong số những vấn đề hàng đầu được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Philippines lần này. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ công bố một loạt thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ba nước trong dịp này.

Chiến hạm Philippines, Mỹ, Úc và Nhật Bản trong cuộc diễn tập trên Biển Đông hôm 7-4 - Ảnh: Hải quân Úc

Chiến hạm Philippines, Mỹ, Úc và Nhật Bản trong cuộc diễn tập trên Biển Đông hôm 7-4 - Ảnh: Hải quân Úc

Israel cảnh báo đáp trả trực tiếp Iran nếu bị tấn công

Nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11-4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Tel Aviv sẽ đáp trả trực tiếp Iran nếu có bất cứ cuộc tấn công nào chống lại Israel.

Từ Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết hai bộ trưởng đã thảo luận về cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn.

Cũng theo Lầu Năm Góc, vị tướng hàng đầu của Mỹ tại Trung Đông, ông Michael "Erik" Kurilla, sẽ sớm tới Israel để thảo luận về "các mối đe dọa an ninh hiện tại". Ông Kurilla đã đến Israel thường xuyên trong những tháng gần đây.

Trước đó, tình báo Mỹ cảnh báo Iran có thể sắp tấn công lớn Israel nhưng sẽ không lớn đến mức Washington bị kéo vào một cuộc chiến tranh mới.

Nhân viên Chính phủ Mỹ bị hạn chế đi lại ở Israel

Trong thông báo ngày 11-4, Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã yêu cầu các nhân viên Chính phủ Mỹ và những thành viên gia đình của họ không đi lại việc riêng bên ngoài các khu vực Tel Aviv (bao gồm Herzliya, Netanya và Even Yehuda), Jerusalem và Be'er Sheva cho đến khi có thông báo mới.

Khi được hỏi về cảnh báo trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller dẫn ra việc gần đây Iran đã đưa ra những lời đe dọa công khai đối với Israel.

"Tôi sẽ không đề cập đến những đánh giá cụ thể dẫn đến việc chúng tôi hạn chế việc đi lại vì mục đích cá nhân của nhân viên và các thành viên gia đình họ. Nhưng rõ ràng là chúng tôi đang theo dõi những mối đe dọa ở Trung Đông và đặc biệt là ở Israel", ông Miller nói thêm.

Người biểu tình ở Iran đốt cờ Mỹ và Israel sau vụ không kích vào Đại sứ quán Iran ở Syria - Ảnh: AFP

Người biểu tình ở Iran đốt cờ Mỹ và Israel sau vụ không kích vào Đại sứ quán Iran ở Syria - Ảnh: AFP

Thủ lĩnh Hamas tuyên bố không từ bỏ đàm phán cho Dải Gaza

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, người vừa mất 3 con trai trong một vụ không kích của Israel, tuyên bố nhóm này vẫn đang tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Israel.

Từ Qatar, ông Haniyeh cho biết "lợi ích của người dân Palestine được đặt lên trên hết" khi được hỏi liệu cuộc tấn công có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hay không.

"Chúng tôi vẫn đang tìm cách đạt được một thỏa thuận nhưng lực lượng Israel chiếm đóng vẫn trì hoãn và trốn tránh việc đáp ứng các yêu cầu", ông nói với Reuters.

Israel muốn đảm bảo việc phóng thích các con tin đang trong tay Hamas. Tuy nhiên nước này cũng nhấn mạnh sẽ không kết thúc chiến tranh cho đến khi lực lượng Hamas bị tiêu diệt.

Nhân vật quyền lực thứ ba Trung Quốc đến Triều Tiên

Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc (tức Chủ tịch Quốc hội - PV) Triệu Lạc Tế đã đến Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 11-4 cho chuyến thăm chính thức 3 ngày, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc và Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Triệu Lạc Tế đã gặp Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Choe Ryong Hae để thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước trên tất cả lĩnh vực.

Còn theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc gặp ngày 11-4, ông Triệu Lạc Tế đã dẫn lại lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là Bắc Kinh luôn duy trì, củng cố và phát triển quan hệ với Bình Nhưỡng, xem đây là "chính sách chiến lược kiên định".

Cũng theo phía Trung Quốc, nhân dịp này, hai nước đã ký thỏa thuận miễn thị thực song phương cho những người mang hộ chiếu ngoại giao.

Ông Triệu Lạc Tế được đánh giá là nhân vật quyền lực thứ ba tại Trung Quốc. Ông đứng thứ ba trong danh sách các Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, chỉ sau người đứng đầu là ông Tập Cận Bình và thứ hai là Thủ tướng Lý Cường.

Tổng thống Putin: Tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng để phi quân sự hóa Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Điện Kremlin ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Điện Kremlin ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Theo truyền thông Nga, trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 11-4, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga buộc phải tiến hành các cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở năng lượng của Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Kiev vào các mục tiêu của Nga.

Trước đó, Nga đã phá hủy một nhà máy điện lớn gần Kiev và tấn công các cơ sở điện lực ở một số khu vực của Ukraine. "Thật không may, gần đây chúng tôi đã chứng kiến một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của mình và buộc phải đáp trả", ông Putin nói.

"Các cuộc tấn công vào năng lượng có liên quan một phần đến việc giải quyết một trong những nhiệm vụ mà chúng tôi đặt ra cho mình, đó là phi quân sự hóa Ukraine.

Chúng tôi tin rằng bằng cách này, tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng", nhà lãnh đạo Nga giải thích.

Tổng thống Nga cũng khẳng định nước này đã kiềm chế thực hiện các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa đông "vì lý do nhân đạo".

Hà Lan cam kết thêm 400 triệu euro cho Ukraine

Trích dẫn các nguồn tin chính phủ ngày 11-4, đài truyền hình RTL tiết lộ Chính phủ Hà Lan đã cam kết hỗ trợ tài chính thêm 400 triệu euro (428,64 triệu USD) cho Ukraine, nâng tổng số tiền cho năm 2024 lên hơn 2,4 tỉ euro, đài truyền hình RTL đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn các nguồn tin chính phủ.

Chính phủ cũng đang lên kế hoạch dành ít nhất 1,5 tỉ euro để viện trợ cho Ukraine vào năm 2025, hãng thông tấn Hà Lan ANP đưa tin.

Cũng theo ANP, khoản tài trợ này là một phần trong nỗ lực tăng chi tiêu quốc phòng của Hà Lan lên 2% GDP theo quy định của NATO. Dự kiến việc công bố khoản viện trợ sẽ diễn ra trong hôm nay 12-4.

Leo tháp Eiffel bằng dây thừng

Ảnh của Euronews

Ảnh của Euronews

Chị Anouk Garnier (người Pháp) đã vừa phá kỷ lục thế giới của cả nam và nữ với thành tích leo lên tháp Eiffel bằng dây thừng khi leo lên độ cao 110 m, tới tầng thứ 2 của tháp, trong 18 phút vào ngày 10-4.


**************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) – Hơn 60 tổ chức nhân quyền gây sức ép đòi Apple « có hành động » về nhân quyền ở Việt Nam. Trong bức thư gửi tới Apple, hơn 60 tổ chức nhân quyền nhấn mạnh Apple « đã cam kết về quyền con người, bình đẳng và công lý đối với các giải pháp khí hậu », nhưng lại đang biến Việt Nam thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất của tập đoàn. Bức thư nêu trường hợp của bà Ngô Thị Tố Nhiên, lãnh đạo một tổ chưc tư vấn về chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, đã bị bỏ tù từ tháng 9 năm ngoái. Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Apple cân nhắc về trách nhiệm của họ khi hoạt động ở Việt Nam và cần phải đưa ra tuyên bố công khai về việc này, « nếu không Apple có thể sẽ bị xem là vi phạm nhân quyền và môi trường ». 

(AFP) – Một người song tịch Hồng Kông – Bồ Đào Nha bị kết án 5 năm tù vì tội « kích động ly khai ». Hôm nay, 11/04/2024, một tòa án ở Hồng Kông đã kết án Wong Kin-chung vì tội « bóp méo lịch sử, bôi nhọ Trung Quốc và kêu gọi lực lượng nước ngoài tiêu diệt Hồng Kông và Trung Quốc, thông qua các biện pháp chính trị hoặc bạo lực ». Đây là lần đầu tiên một người mang hai quốc tịch bị kết án theo luật an ninh quốc gia ở đặc khu Hồng Kông. Ông Wong Kin-chung từng là chủ tịch đảng Vì độc lập của Hồng Kông, trụ sở ở Anh Quốc, hiện đã bị giải tán. Đảng này coi việc Trung Quốc chiếm giữ Hồng Kông là bất hợp pháp. Trong phiên xét xử, tòa đã nêu ra các đoạn tin nhắn mà đảng này kêu gọi Anh Quốc hay Hoa Kỳ gửi quân đến Hồng Kông. 

(AP) – Anh thông báo tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản tại Ấn Độ-Thái Bình Dương từ năm 2025. Bộ trưởng Quốc Phòng Grant Shapps trong thông cáo hôm 10/04/2024 khẳng định « đây là một thông điệp mạnh mẽ nhắm tới tất cả những ai có ý đồ vi phạm luật pháp quốc tế ». Luân Đôn khẳng định khoảng cách địa lý không phải là một rào cản trong mối liên kết Nhật Bản, Mỹ và Vương Quốc Anh. Các bên « sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa ở bất cứ nơi nào trên thế giới ». 

(EuroNews) – Thái Lan đề xuất thị thực theo kiểu Schengen với 5 nước Đông Nam Á. Trang Euronews ngày 10/04/2024 cho biết đây là dự án của thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin với Cam Bốt, Lào, Malaysia, Miến Điện và Việt Nam. Loại thị thực duy nhất này, cho phép du lịch ở 6 nước, cũng nhằm mục đích biến Thái Lan thành điểm trung chuyển. Sáu nước này đặt mục tiêu thu hút tổng cộng khoảng 70 triệu lượt khách hàng năm. Từ nhiều năm qua, dự án thị thực chung cho 10 nước ASEAN không có tiến triển, do chính sách nhập cư mỗi nước khác nhau. 

(AP) – Tai nạn trực thăng tại Philippines, hai phi công thiệt mạng. Trực thăng của Hải Quân Philippines rơi gần một khu chợ tại thị trấn Cavite City, cách thủ đô Manila 21 cây số về phía nam, vào trưa nay 11/04/2024. Chiếc trực thăng bị nạn cất cánh từ phi trường Sangley và đã bị rơi chưa đầy 10 phút sau đó. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra tai nạn.

(AFP) – Tổng thống Macron đặt viên đá đầu tiên cho nhà máy sản xuất thuốc súng tại Bergerac, vùng Dordogne, miền tây nam nước Pháp. Tháp tùng tổng thống sáng nay 11/04/2024 có bộ trưởng Kinh Tế và bộ trưởng Quân Lực. Eurenco là một trong những tập đoàn sản xuất thuốc súng cuối cùng của Pháp, bị giải thể từ năm 2007. Từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina khai mào, Emmanuel Macron liên tục thúc hối các tập đoàn công nghiệp quốc phòng sản xuất « nhiều hơn, nhanh hơn » vừa để cung cấp vũ khí đạn dược cho Ukraina, vừa để chuẩn bị đối phó với một cuộc xung đột. Vào năm tới, nhà máy tại Bergerac bắt đầu cung cấp đầu đạn cho hệ thống pháo tự hành Caesar của Pháp. 

(AFP) – Nga chỉ trích thượng đỉnh ở Thụy Sĩ về hòa bình cho Ukraina. Thượng đỉnh được tổ chức ở Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16/06/2024, nhưng Nga không được mời tham dự. Ngày 10/04, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharov coi đây là mưu đồ« của đảng Dân Chủ Mỹ, muốn chụp ảnh, ghi hình một sự kiện như vậy để chứng mình rằng dự án Ukraina của họ vẫn còn hiệu lực ».

(AFP) – Gaza: Ba con trai của lãnh đạo nhánh chính trị Hamas bỏ mạng trong vụ tấn công của Israel.  Hôm qua, 10/04/2024,  sau cuộc không kích ở Chati, quân đội Israel xác nhận đã tiêu diệt 3 người con và 4 người cháu của ông Ismaïl Haniyeh, lãnh đạo nhánh chính trị Hamas, hiện đang sống ở Qatar.  Ngay sau đó, ông Ismail Haniyeh khẳng định « kẻ thù đã nhầm khi nhắm vào các con tôi vào lúc mà các cuộc đàm phán đang diễn ra, và điều này sẽ khiến Hamas thay đổi lập trường ». Hiện Hamas vẫn chưa trả lời về đề xuất đình chiến ở Gaza và nhắc lại các điều kiện thỏa hiệp: ngừng bắn hoàn toàn, quân đội Israel rút khỏi Gaza, tăng viện trợ nhân đạo, trao đổi « nghiêm túc » con tin Israel và tù binh người Palestine. 

(AFP) – Panama nêu ra kế hoạch « kênh khô » để vận chuyển hàng hóa giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.  Hôm qua, 10/04/2024, chính quyền Panama đã đưa ra một « dự án kênh khô », cho phép sử dụng các tuyến đường bộ, đường sắt, hải cảng, sân bay và khu miễn thuế hiện có, trong một « khu vực hải quan đặc biệt » mới, để vận chuyển hàng hóa quốc tế qua khu vực này. Panama cũng đã đưa ra nghị định đơn giản hóa thủ tục vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, khi thông quan ở nước này. Biến đổi khí hậu đã khiến mực nước xuống thấp tại tuyến hàng hải xử lý khoảng 6% thương mại toàn cầu, buộc chính quyền phải hạn chế số lượng tàu bè qua lại trong thời gian gần đây. 


*****

voatiengviet.com

TT Biden cảnh cáo về hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông khi họp thượng đỉnh với Philippines, Nhật

Reuters

Căng thẳng âm ỉ kéo dài giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trở thành tâm điểm của cuộc gặp hôm 11/4 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Philippines tại Nhà Trắng bàn cách đẩy lùi áp lực ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Manila ở Biển Đông có nhiều tranh chấp, theo Reuters.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố những nỗ lực quân sự chung mới và chi tiêu cơ sở hạ tầng ở thuộc địa cũ của Mỹ trong khi ông tiếp đón Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) cùng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên.

Đứng đầu chương trình nghị sự của cuộc gặp này là áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, vốn đã leo thang bất chấp lời kêu gọi mà đích thân ông Biden gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái.

Khai mạc cuộc gặp tại Nhà Trắng với hai nhà lãnh đạo, ông Biden khẳng định rằng hiệp ước phòng thủ chung có từ những năm 1950 ràng buộc Washington và Manila sẽ cho phép Mỹ đáp trả một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Philippines ở Biển Đông.

Ông nói: “Các cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ với Nhật Bản và Philippines cứng như thép”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng “các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế” và họ sẵn sàng giải quyết các vấn đề thông qua “đối thoại và tham vấn” nhưng bà Mao chỉ trích cả Mỹ lẫn Nhật Bản vì đã làm gia tăng căng thẳng.

Hoa Kỳ có kế hoạch để lực lượng Tuần duyên tiến hành tuần tra chung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong năm tới cũng như có các hoạt động huấn luyện hàng hải chung. Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho hay Washington cũng sẽ bố trí “hàng cứu trợ nhân đạo để ứng phó với thảm họa dân sự của Philippines” tại các căn cứ quân sự của Philippines.

Một quan chức Mỹ khác cho biết có thể sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung trong những tháng tới ở Biển Đông sau các cuộc tập trận của Mỹ, Australia, Philippines và Nhật Bản vào cuối tuần trước.

Động thái này được đưa ra sau khi hai thượng nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ hôm 10/4 giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm cung cấp cho Manila 2,5 tỷ USD để tăng cường phòng thủ trước áp lực của Trung Quốc.

Ông Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nói: “Chiến thuật thường xuyên của Trung Quốc là cố gắng cô lập mục tiêu trong các chiến dịch gây áp lực của họ, nhưng cuộc gặp ba bên ngày 11/4 cho thấy rõ rằng Philippines không đơn độc”.

Ba nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về những thách thức khu vực và phát triển kinh tế rộng lớn hơn, với các khoản đầu tư mới vào cáp biển, hậu cần, năng lượng sạch và viễn thông.


******

OJ Simpson, ngôi sao bóng bầu dục tai tiếng trắng án trong ‘phiên tòa thế kỷ’ về vụ giết người, qua đời ở tuổi 76

AP

O.J. Simpson, ngôi sao bóng bầu dục và diễn viên Hollywood, người được tuyên trắng án về cáo buộc giết vợ cũ và bạn của bà trong một phiên tòa thu hút công chúng và phơi bày sự chia rẽ về chủng tộc và cảnh sát ở Mỹ, đã qua đời, thọ 76 tuổi.

Gia đình thông báo trên tài khoản X chính thức của Simpson rằng ông qua đời hôm 10/4 vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Luật sư của Simpson xác nhận với trang TMZ 11/4 rằng ông đã chết ở Las Vegas.

Simpson nổi tiếng, giàu có và được ngưỡng mộ nhờ sự nghiệp trong môn bóng bầu dục và tham gia ngành giải trí, nhưng di sản của ông đã bị thay đổi mãi mãi sau vụ vợ cũ của ông, Nicole Brown Simpson, và bạn của bà, Ronald Goldman, bị sát hại bằng dao vào tháng 6/1994 ở Los Angeles. Về sau, ông bị xác định phải chịu trách nhiệm về 2 cái chết này trong một vụ án dân sự riêng rẽ, và sau đó phải ngồi tù 9 năm vì những tội danh không liên quan.

Truyền hình tường thuật trực tiếp về việc ông bị bắt sau một cuộc rượt đuổi tốc độ chậm nổi tiếng đã đánh dấu việc ông mất thanh danh đáng kinh ngạc.

Ông dường như đã vượt qua các rào cản về chủng tộc khi ông là hậu vệ sáng chói của đội Trojans thuộc Đại học Southern California hùng mạnh tham gia giải bóng bầu dục đại học vào cuối những năm 1960, cũng như với tư cách là người ném bóng quảng cáo về cho thuê ô tô lao qua các sân bay vào cuối những năm 1970, và là chồng của một cô gái tóc vàng mắt xanh, hoa hậu của trường trung học vào những năm 1980.

“Tôi không phải người da đen, tôi là O.J.”, ông thích nói với bạn bè như vậy.

“Phiên tòa thế kỷ” xử ông đã thu hút sự chú ý của nước Mỹ trên truyền hình trực tiếp. Vụ án đã làm dấy lên những cuộc tranh luận về chủng tộc, giới tính, bạo hành gia đình, công lý cho người nổi tiếng và hành vi sai trái của cảnh sát.

Bằng chứng được tìm thấy tại hiện trường dường như hoàn toàn chống lại Simpson. Những giọt máu, dấu chân đẫm máu và một chiếc găng tay đều ở đó. Một chiếc găng tay khác dính đầy máu được tìm thấy tại nhà ông.

Ông Simpson không khai trước tòa nhưng bên công tố yêu cầu ông thử găng tay tại tòa. Ông cố gắng mang chúng vào tay và nói 3 từ duy nhất tại phiên tòa: “Chúng quá nhỏ.”

Luật sư Johnnie L. Cochran Jr. của ông nói với các bồi thẩm viên, “Nếu nó không vừa, quí vị phải tha bổng”.

Bồi thẩm đoàn xác định ông không phạm tội giết người vào năm 1995, nhưng một bồi thẩm đoàn xét xử dân sự riêng rẽ đã tuyên vào năm 1997 rằng ông phải chịu trách nhiệm về 2 người bị chết và ra lệnh ông phải trả 33,5 triệu đô la cho người nhà của bà Brown và ông Goldman.

Một thập kỷ sau, trong khi vẫn bị mang tiếng bởi phán quyết ở California về vụ giết người mờ ám, Simpson đã dẫn 5 người đàn ông mà ông hầu như không quen biết vào cuộc đối đầu với 2 người buôn bán kỷ vật thể thao trong một căn phòng khách sạn chật chội ở Las Vegas. Hai người đàn ông đi cùng Simpson có súng. Bồi thẩm đoàn đã kết án Simpson về tội cướp có vũ trang và các trọng tội khác.

Bị bỏ tù ở tuổi 61, ông phải thụ án 9 năm trong một nhà tù xa xôi ở phía bắc Nevada, trong đó có một thời gian làm người lau chùi phòng tập thể dục.

Ông Simpson được trả tự do vào tháng 10/2017 nhưng bị quản chế. Việc quản chế ông kết thúc vào cuối năm 2021.

Sự quan tâm của công chúng về ông Simpson không bao giờ phai nhạt. Nhiều người tranh luận liệu có phải ông có bị trừng phạt ở Las Vegas vì được tha bổng ở Los Angeles hay không. Vào năm 2016, ông là chủ đề của cả một bộ phim ngắn trên kênh FX và phim tài liệu của ESPN gồm 5 phần.

“Tôi không nghĩ hầu hết người Mỹ tin rằng tôi đã làm điều đó”, Simpson nói với The New York Times vào năm 1995, một tuần sau khi bồi thẩm đoàn xác định rằng ông không giết Brown và Goldman. “Tôi đã nhận được hàng nghìn lá thư và điện tín từ những người ủng hộ tôi”.

Mười hai năm sau, sau làn sóng phẫn nộ của công chúng, ông Rupert Murdoch đã hủy một cuốn sách mà HarperCollins thuộc sở hữu của News Corp. dự định xuất bản, trong đó Simpson nêu ra giả định của mình về vụ giết 2 người. Dự kiến sách được đặt tên là “If I Did It.” (Nếu tôi đã làm việc đó)

Gia đình Goldman, vẫn kiên trì theo đuổi phán quyết về vụ giết người mờ ám gắn với khoản bồi thường hàng triệu đô la, đã giành được quyền kiểm soát bản thảo. Họ đã đổi tên cuốn sách “Nếu tôi đã làm việc đó: Lời thú tội của kẻ sát nhân”.

Simpson nói với hãng tin AP vào thời điểm đó: “Tất cả đều là đồng tiền vấy máu và thật xui là tôi đã phải đứng chung với bọn cặn bã”. Ông đã thu 880.000 USD tiền ứng trước cho cuốn sách, được thanh toán thông qua bên thứ ba.

“Nó giúp tôi thoát khỏi nợ nần và giữ được ngôi nhà của mình”, ông nói.

Chưa đầy 2 tháng sau khi mất bản quyền cuốn sách, Simpson bị bắt ở Las Vegas.

David Cook, một luật sư đã tìm cách thu thập nội dung phán quyết dân sự trong vụ Goldman từ năm 2008, cho biết ông đã nói chuyện với cha của Ronald, là ông Fred, vào ngày 11/4 về việc Simpson qua đời. Ông Cook từ chối cho hay Fred Goldman đã nói gì hoặc ông ấy ở đâu.

“Ông ấy chết mà không sám hối”, ông Cook nói về Simpson. “Chúng tôi không biết ông ta có gì, ở đâu và ai đang kiểm soát. Chúng tôi sẽ tiếp nhận từ vị trí hiện tại và đi tiếp”.

Ông Simpson đã chơi 11 mùa giải NFL, 9 trong số đó là với đội Buffalo Bills. Ông đã giành được 4 danh hiệu lao nhanh NFL, lao tới 11.236 thước Anh trong sự nghiệp của mình, ghi điểm được 76 lần và chơi trong 5 giải Pro Bowls.

“Tôi là một phần lịch sử của giải”, ông nói nhiều năm sau đó. “Nếu tôi không làm gì khác trong đời thì tôi đã ghi dấu ấn của mình”.

Orenthal James Simpson sinh ngày 9/7/1947 tại San Francisco, nơi ông lớn lên trong các dự án nhà ở được chính phủ trợ cấp.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đăng ký học tại City College of San Francisco trong một năm rưỡi trước khi chuyển sang Đại học Southern California (USC) vào học kỳ mùa xuân năm 1967.

Ông kết hôn với người vợ đầu tiên là Marguerite Whitley, vào ngày 24/6/1967, đưa bà đến Los Angeles vào ngày hôm sau để ông có thể bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên của mình với trường USC - phần lớn là nhờ Simpson, đội của trường đã giành chức vô địch quốc gia năm đó.

Simpson đã giành được cúp Heisman Trophy vào năm 1968. Ông nhận cúp vào đúng ngày con đầu lòng của ông, Arnelle, ra đời.

Ông có hai con trai, Jason và Aaren, với người vợ đầu tiên; một trong hai cậu, là Aaren, đã chết đuối khi mới chập chững biết đi trong một vụ tai nạn ở bể bơi năm 1979, cùng năm ông và Whitley ly hôn.

Simpson và Brown kết hôn năm 1985. Họ có hai con, Justin và Sydney, rồi ly hôn năm 1992. Hai năm sau, người ta tìm thấy Nicole Brown Simpson bị sát hại.

“Chúng ta không cần phải quay lại và sống lại ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời mình,” ông nói với AP 25 năm sau vụ hai người bị giết. “Chủ đề của thời điểm này là chủ đề mà tôi sẽ không bao giờ xem lại nữa. Gia đình tôi và tôi đã tiếp tục sống, chuyển sang trạng thái mà chúng tôi gọi ‘không hề tiêu cực’. Chúng tôi tập trung vào những mặt tích cực”, vẫn lời ông.


********

voatiengviet.com

Văn Bút Mỹ trao giải tự do sáng tác Barbey cho nhà báo ​​Phạm Đoan Trang

VOA Tiếng Việt

Tổ chức Văn Bút Mỹ sẽ trao giải thưởng Tự do Sáng tác Barbey năm nay cho tác giả-blogger-nhà báo tự do Phạm Đoan Trang, ghi nhận những đóng góp quý báu của bà trong lĩnh vực sáng tác và tự do biểu đạt. Bà Trang đang thụ án 9 năm tù ở Việt Nam.

Giải thưởng về tự do viết sách báo này được trao hàng năm cho một nhà văn có tâm bị bỏ tù. Năm nay, Văn Bút Mỹ (PEN America) trao giải thưởng này cho nữ tù nhân người Việt đang bị chính quyền cộng sản Việt Nam giam cầm.

“Bà Phạm Đoan Trang đã truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam thông qua các bài viết về dân chủ, nhân quyền, suy thoái môi trường và trao quyền cho phụ nữ”, bà Suzanne Nossel, Giám đốc điều hành Văn Bút Mỹ, cho biết trong một thông báo hôm 11/4.

“Chính phủ Việt Nam đã đàn áp và bỏ tù bà Trang nhằm mục đích bóp nghẹt tiếng nói của bà. Bà đã hy sinh sức khỏe và sự tự do của mình để theo đuổi công lý. Bất chấp sự đàn áp của chính phủ đối với những người bất đồng chính kiến và hoạt động tích cực, những lời nói mạnh mẽ của bà vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho người dân trên khắp Việt Nam và trên toàn thế giới”, bà Nossel nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ cho ý kiến về thông báo trao giải thưởng này, nhưng chưa được trả lời.

Là một tác giả sung mãn, một nhà hoạt động dũng cảm, bà Trang bị bắt vào tháng 10/2020 sau nhiều năm bị chính quyền Việt Nam sách nhiễu, và hiện đang thụ án tù 9 năm với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước”, Văn Bút Mỹ viết trên trang X.

Bà Trang, 45 tuổi, đã viết nhiều cuốn sách, trong đó có “Chính trị của một Nhà nước Công an” và “Chính trị bình dân”.

Ông Đặng Đình Mạnh, luật sư bào chữa của bà Trang, và bà Trần Quỳnh Vi, bạn của bà, cũng là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Sáng kiến Pháp lý cho Việt Nam (LIV), sẽ thay mặt bà nhận giải trong buổi dạ tiệc thường niên của PEN vào ngày 16/5, theo hãng tin AP.

Giải thưởng Tự do Sáng tác PEN/Barbey là một công cụ mạnh mẽ trong nỗ lực của Văn Bút Mỹ nhằm chấm dứt đàn áp các nhà văn và nhà bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Tính đến hết năm 2022, hơn 311 nhà văn trên toàn thế giới đã bị cầm tù và 800 người khác bị chính quyền áp bức ở 80 quốc gia đàn áp, theo Chỉ số Tự do Viết sách báo năm 2023 của Văn Bút Mỹ.

Giải thưởng này được xem là bệ phóng cho sự vận động của Văn Bút Mỹ đối với các tác giả mà tổ chức này vinh danh. Trong số 53 nhà văn bị bỏ tù đã nhận được giải thưởng kể từ năm 1987, có 46 người đã được trả tự do một phần do nhận thức và áp lực mà giải thưởng tạo ra.

Năm ngoái, Văn Bút Mỹ trao giải này cho bà Narges Mohammadi, một nhà hoạt động nhân quyền người Iran đang bị cầm tù, khởi động một chiến dịch toàn cầu mà đỉnh cao là việc bà Mohammadi được trao Giải Nobel Hòa bình năm 2023 vào tháng 12 vừa qua.

Giải thưởng của Văn Bút Mỹ ra đời vào năm 2016, đặt theo tên của ông Peter Barbey, giám đốc điều hành của nhà xuất bản Reading Eagle, có trụ sở ở bang Pennsylvania, Mỹ. Giải thưởng này được thiết kế để vinh danh một nhà văn bị bỏ tù vì các tác phẩm của mình.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 12 -4 -2024

xxx

Tin tức thế giới 12-4: Mỹ khẳng định bảo vệ Philippines; Nhân vật số 3 của Trung Quốc tới Triều Tiên

DUY LINH

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) trong cuộc gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Nhà Trắng ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) trong cuộc gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Nhà Trắng ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Đêm qua và sáng nay 12-4 theo giờ Việt Nam chứng kiến một loạt diễn biến chính trị xảy ra trên khắp thế giới, từ cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza đến Ukraine và những cuộc gặp cấp cao, thu hút nhiều sự chú ý ở Mỹ, Triều Tiên.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Philippines trên Biển Đông

"Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang của Philippines ở Biển Đông sẽ vi phạm hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta", Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh khi chủ trì hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên với Philippines và Nhật Bản tại Nhà Trắng ngày 11-4 (giờ Mỹ).

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định hiệp ước phòng thủ chung có từ những năm 1950 giữa Washington và Manila sẽ yêu cầu nước này đáp trả một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào Philippines ở Biển Đông.

"Các cam kết quốc phòng của Mỹ với Nhật Bản và Philippines là không thể lay chuyển", ông Biden nhấn mạnh trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila với Bắc Kinh trên Biển Đông leo thang những tháng gần đây.

Các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông nằm trong số những vấn đề hàng đầu được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Philippines lần này. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ công bố một loạt thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ba nước trong dịp này.

Chiến hạm Philippines, Mỹ, Úc và Nhật Bản trong cuộc diễn tập trên Biển Đông hôm 7-4 - Ảnh: Hải quân Úc

Chiến hạm Philippines, Mỹ, Úc và Nhật Bản trong cuộc diễn tập trên Biển Đông hôm 7-4 - Ảnh: Hải quân Úc

Israel cảnh báo đáp trả trực tiếp Iran nếu bị tấn công

Nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11-4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Tel Aviv sẽ đáp trả trực tiếp Iran nếu có bất cứ cuộc tấn công nào chống lại Israel.

Từ Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết hai bộ trưởng đã thảo luận về cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn.

Cũng theo Lầu Năm Góc, vị tướng hàng đầu của Mỹ tại Trung Đông, ông Michael "Erik" Kurilla, sẽ sớm tới Israel để thảo luận về "các mối đe dọa an ninh hiện tại". Ông Kurilla đã đến Israel thường xuyên trong những tháng gần đây.

Trước đó, tình báo Mỹ cảnh báo Iran có thể sắp tấn công lớn Israel nhưng sẽ không lớn đến mức Washington bị kéo vào một cuộc chiến tranh mới.

Nhân viên Chính phủ Mỹ bị hạn chế đi lại ở Israel

Trong thông báo ngày 11-4, Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã yêu cầu các nhân viên Chính phủ Mỹ và những thành viên gia đình của họ không đi lại việc riêng bên ngoài các khu vực Tel Aviv (bao gồm Herzliya, Netanya và Even Yehuda), Jerusalem và Be'er Sheva cho đến khi có thông báo mới.

Khi được hỏi về cảnh báo trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller dẫn ra việc gần đây Iran đã đưa ra những lời đe dọa công khai đối với Israel.

"Tôi sẽ không đề cập đến những đánh giá cụ thể dẫn đến việc chúng tôi hạn chế việc đi lại vì mục đích cá nhân của nhân viên và các thành viên gia đình họ. Nhưng rõ ràng là chúng tôi đang theo dõi những mối đe dọa ở Trung Đông và đặc biệt là ở Israel", ông Miller nói thêm.

Người biểu tình ở Iran đốt cờ Mỹ và Israel sau vụ không kích vào Đại sứ quán Iran ở Syria - Ảnh: AFP

Người biểu tình ở Iran đốt cờ Mỹ và Israel sau vụ không kích vào Đại sứ quán Iran ở Syria - Ảnh: AFP

Thủ lĩnh Hamas tuyên bố không từ bỏ đàm phán cho Dải Gaza

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, người vừa mất 3 con trai trong một vụ không kích của Israel, tuyên bố nhóm này vẫn đang tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Israel.

Từ Qatar, ông Haniyeh cho biết "lợi ích của người dân Palestine được đặt lên trên hết" khi được hỏi liệu cuộc tấn công có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hay không.

"Chúng tôi vẫn đang tìm cách đạt được một thỏa thuận nhưng lực lượng Israel chiếm đóng vẫn trì hoãn và trốn tránh việc đáp ứng các yêu cầu", ông nói với Reuters.

Israel muốn đảm bảo việc phóng thích các con tin đang trong tay Hamas. Tuy nhiên nước này cũng nhấn mạnh sẽ không kết thúc chiến tranh cho đến khi lực lượng Hamas bị tiêu diệt.

Nhân vật quyền lực thứ ba Trung Quốc đến Triều Tiên

Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc (tức Chủ tịch Quốc hội - PV) Triệu Lạc Tế đã đến Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 11-4 cho chuyến thăm chính thức 3 ngày, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc và Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Triệu Lạc Tế đã gặp Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Choe Ryong Hae để thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước trên tất cả lĩnh vực.

Còn theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc gặp ngày 11-4, ông Triệu Lạc Tế đã dẫn lại lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là Bắc Kinh luôn duy trì, củng cố và phát triển quan hệ với Bình Nhưỡng, xem đây là "chính sách chiến lược kiên định".

Cũng theo phía Trung Quốc, nhân dịp này, hai nước đã ký thỏa thuận miễn thị thực song phương cho những người mang hộ chiếu ngoại giao.

Ông Triệu Lạc Tế được đánh giá là nhân vật quyền lực thứ ba tại Trung Quốc. Ông đứng thứ ba trong danh sách các Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, chỉ sau người đứng đầu là ông Tập Cận Bình và thứ hai là Thủ tướng Lý Cường.

Tổng thống Putin: Tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng để phi quân sự hóa Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Điện Kremlin ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Điện Kremlin ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Theo truyền thông Nga, trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 11-4, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga buộc phải tiến hành các cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở năng lượng của Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Kiev vào các mục tiêu của Nga.

Trước đó, Nga đã phá hủy một nhà máy điện lớn gần Kiev và tấn công các cơ sở điện lực ở một số khu vực của Ukraine. "Thật không may, gần đây chúng tôi đã chứng kiến một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của mình và buộc phải đáp trả", ông Putin nói.

"Các cuộc tấn công vào năng lượng có liên quan một phần đến việc giải quyết một trong những nhiệm vụ mà chúng tôi đặt ra cho mình, đó là phi quân sự hóa Ukraine.

Chúng tôi tin rằng bằng cách này, tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng", nhà lãnh đạo Nga giải thích.

Tổng thống Nga cũng khẳng định nước này đã kiềm chế thực hiện các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa đông "vì lý do nhân đạo".

Hà Lan cam kết thêm 400 triệu euro cho Ukraine

Trích dẫn các nguồn tin chính phủ ngày 11-4, đài truyền hình RTL tiết lộ Chính phủ Hà Lan đã cam kết hỗ trợ tài chính thêm 400 triệu euro (428,64 triệu USD) cho Ukraine, nâng tổng số tiền cho năm 2024 lên hơn 2,4 tỉ euro, đài truyền hình RTL đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn các nguồn tin chính phủ.

Chính phủ cũng đang lên kế hoạch dành ít nhất 1,5 tỉ euro để viện trợ cho Ukraine vào năm 2025, hãng thông tấn Hà Lan ANP đưa tin.

Cũng theo ANP, khoản tài trợ này là một phần trong nỗ lực tăng chi tiêu quốc phòng của Hà Lan lên 2% GDP theo quy định của NATO. Dự kiến việc công bố khoản viện trợ sẽ diễn ra trong hôm nay 12-4.

Leo tháp Eiffel bằng dây thừng

Ảnh của Euronews

Ảnh của Euronews

Chị Anouk Garnier (người Pháp) đã vừa phá kỷ lục thế giới của cả nam và nữ với thành tích leo lên tháp Eiffel bằng dây thừng khi leo lên độ cao 110 m, tới tầng thứ 2 của tháp, trong 18 phút vào ngày 10-4.


**************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) – Hơn 60 tổ chức nhân quyền gây sức ép đòi Apple « có hành động » về nhân quyền ở Việt Nam. Trong bức thư gửi tới Apple, hơn 60 tổ chức nhân quyền nhấn mạnh Apple « đã cam kết về quyền con người, bình đẳng và công lý đối với các giải pháp khí hậu », nhưng lại đang biến Việt Nam thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất của tập đoàn. Bức thư nêu trường hợp của bà Ngô Thị Tố Nhiên, lãnh đạo một tổ chưc tư vấn về chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, đã bị bỏ tù từ tháng 9 năm ngoái. Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Apple cân nhắc về trách nhiệm của họ khi hoạt động ở Việt Nam và cần phải đưa ra tuyên bố công khai về việc này, « nếu không Apple có thể sẽ bị xem là vi phạm nhân quyền và môi trường ». 

(AFP) – Một người song tịch Hồng Kông – Bồ Đào Nha bị kết án 5 năm tù vì tội « kích động ly khai ». Hôm nay, 11/04/2024, một tòa án ở Hồng Kông đã kết án Wong Kin-chung vì tội « bóp méo lịch sử, bôi nhọ Trung Quốc và kêu gọi lực lượng nước ngoài tiêu diệt Hồng Kông và Trung Quốc, thông qua các biện pháp chính trị hoặc bạo lực ». Đây là lần đầu tiên một người mang hai quốc tịch bị kết án theo luật an ninh quốc gia ở đặc khu Hồng Kông. Ông Wong Kin-chung từng là chủ tịch đảng Vì độc lập của Hồng Kông, trụ sở ở Anh Quốc, hiện đã bị giải tán. Đảng này coi việc Trung Quốc chiếm giữ Hồng Kông là bất hợp pháp. Trong phiên xét xử, tòa đã nêu ra các đoạn tin nhắn mà đảng này kêu gọi Anh Quốc hay Hoa Kỳ gửi quân đến Hồng Kông. 

(AP) – Anh thông báo tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản tại Ấn Độ-Thái Bình Dương từ năm 2025. Bộ trưởng Quốc Phòng Grant Shapps trong thông cáo hôm 10/04/2024 khẳng định « đây là một thông điệp mạnh mẽ nhắm tới tất cả những ai có ý đồ vi phạm luật pháp quốc tế ». Luân Đôn khẳng định khoảng cách địa lý không phải là một rào cản trong mối liên kết Nhật Bản, Mỹ và Vương Quốc Anh. Các bên « sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa ở bất cứ nơi nào trên thế giới ». 

(EuroNews) – Thái Lan đề xuất thị thực theo kiểu Schengen với 5 nước Đông Nam Á. Trang Euronews ngày 10/04/2024 cho biết đây là dự án của thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin với Cam Bốt, Lào, Malaysia, Miến Điện và Việt Nam. Loại thị thực duy nhất này, cho phép du lịch ở 6 nước, cũng nhằm mục đích biến Thái Lan thành điểm trung chuyển. Sáu nước này đặt mục tiêu thu hút tổng cộng khoảng 70 triệu lượt khách hàng năm. Từ nhiều năm qua, dự án thị thực chung cho 10 nước ASEAN không có tiến triển, do chính sách nhập cư mỗi nước khác nhau. 

(AP) – Tai nạn trực thăng tại Philippines, hai phi công thiệt mạng. Trực thăng của Hải Quân Philippines rơi gần một khu chợ tại thị trấn Cavite City, cách thủ đô Manila 21 cây số về phía nam, vào trưa nay 11/04/2024. Chiếc trực thăng bị nạn cất cánh từ phi trường Sangley và đã bị rơi chưa đầy 10 phút sau đó. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra tai nạn.

(AFP) – Tổng thống Macron đặt viên đá đầu tiên cho nhà máy sản xuất thuốc súng tại Bergerac, vùng Dordogne, miền tây nam nước Pháp. Tháp tùng tổng thống sáng nay 11/04/2024 có bộ trưởng Kinh Tế và bộ trưởng Quân Lực. Eurenco là một trong những tập đoàn sản xuất thuốc súng cuối cùng của Pháp, bị giải thể từ năm 2007. Từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina khai mào, Emmanuel Macron liên tục thúc hối các tập đoàn công nghiệp quốc phòng sản xuất « nhiều hơn, nhanh hơn » vừa để cung cấp vũ khí đạn dược cho Ukraina, vừa để chuẩn bị đối phó với một cuộc xung đột. Vào năm tới, nhà máy tại Bergerac bắt đầu cung cấp đầu đạn cho hệ thống pháo tự hành Caesar của Pháp. 

(AFP) – Nga chỉ trích thượng đỉnh ở Thụy Sĩ về hòa bình cho Ukraina. Thượng đỉnh được tổ chức ở Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16/06/2024, nhưng Nga không được mời tham dự. Ngày 10/04, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharov coi đây là mưu đồ« của đảng Dân Chủ Mỹ, muốn chụp ảnh, ghi hình một sự kiện như vậy để chứng mình rằng dự án Ukraina của họ vẫn còn hiệu lực ».

(AFP) – Gaza: Ba con trai của lãnh đạo nhánh chính trị Hamas bỏ mạng trong vụ tấn công của Israel.  Hôm qua, 10/04/2024,  sau cuộc không kích ở Chati, quân đội Israel xác nhận đã tiêu diệt 3 người con và 4 người cháu của ông Ismaïl Haniyeh, lãnh đạo nhánh chính trị Hamas, hiện đang sống ở Qatar.  Ngay sau đó, ông Ismail Haniyeh khẳng định « kẻ thù đã nhầm khi nhắm vào các con tôi vào lúc mà các cuộc đàm phán đang diễn ra, và điều này sẽ khiến Hamas thay đổi lập trường ». Hiện Hamas vẫn chưa trả lời về đề xuất đình chiến ở Gaza và nhắc lại các điều kiện thỏa hiệp: ngừng bắn hoàn toàn, quân đội Israel rút khỏi Gaza, tăng viện trợ nhân đạo, trao đổi « nghiêm túc » con tin Israel và tù binh người Palestine. 

(AFP) – Panama nêu ra kế hoạch « kênh khô » để vận chuyển hàng hóa giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.  Hôm qua, 10/04/2024, chính quyền Panama đã đưa ra một « dự án kênh khô », cho phép sử dụng các tuyến đường bộ, đường sắt, hải cảng, sân bay và khu miễn thuế hiện có, trong một « khu vực hải quan đặc biệt » mới, để vận chuyển hàng hóa quốc tế qua khu vực này. Panama cũng đã đưa ra nghị định đơn giản hóa thủ tục vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, khi thông quan ở nước này. Biến đổi khí hậu đã khiến mực nước xuống thấp tại tuyến hàng hải xử lý khoảng 6% thương mại toàn cầu, buộc chính quyền phải hạn chế số lượng tàu bè qua lại trong thời gian gần đây. 


*****

voatiengviet.com

TT Biden cảnh cáo về hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông khi họp thượng đỉnh với Philippines, Nhật

Reuters

Căng thẳng âm ỉ kéo dài giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trở thành tâm điểm của cuộc gặp hôm 11/4 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Philippines tại Nhà Trắng bàn cách đẩy lùi áp lực ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Manila ở Biển Đông có nhiều tranh chấp, theo Reuters.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố những nỗ lực quân sự chung mới và chi tiêu cơ sở hạ tầng ở thuộc địa cũ của Mỹ trong khi ông tiếp đón Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) cùng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên.

Đứng đầu chương trình nghị sự của cuộc gặp này là áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, vốn đã leo thang bất chấp lời kêu gọi mà đích thân ông Biden gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái.

Khai mạc cuộc gặp tại Nhà Trắng với hai nhà lãnh đạo, ông Biden khẳng định rằng hiệp ước phòng thủ chung có từ những năm 1950 ràng buộc Washington và Manila sẽ cho phép Mỹ đáp trả một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Philippines ở Biển Đông.

Ông nói: “Các cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ với Nhật Bản và Philippines cứng như thép”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng “các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế” và họ sẵn sàng giải quyết các vấn đề thông qua “đối thoại và tham vấn” nhưng bà Mao chỉ trích cả Mỹ lẫn Nhật Bản vì đã làm gia tăng căng thẳng.

Hoa Kỳ có kế hoạch để lực lượng Tuần duyên tiến hành tuần tra chung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong năm tới cũng như có các hoạt động huấn luyện hàng hải chung. Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho hay Washington cũng sẽ bố trí “hàng cứu trợ nhân đạo để ứng phó với thảm họa dân sự của Philippines” tại các căn cứ quân sự của Philippines.

Một quan chức Mỹ khác cho biết có thể sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung trong những tháng tới ở Biển Đông sau các cuộc tập trận của Mỹ, Australia, Philippines và Nhật Bản vào cuối tuần trước.

Động thái này được đưa ra sau khi hai thượng nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ hôm 10/4 giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm cung cấp cho Manila 2,5 tỷ USD để tăng cường phòng thủ trước áp lực của Trung Quốc.

Ông Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nói: “Chiến thuật thường xuyên của Trung Quốc là cố gắng cô lập mục tiêu trong các chiến dịch gây áp lực của họ, nhưng cuộc gặp ba bên ngày 11/4 cho thấy rõ rằng Philippines không đơn độc”.

Ba nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về những thách thức khu vực và phát triển kinh tế rộng lớn hơn, với các khoản đầu tư mới vào cáp biển, hậu cần, năng lượng sạch và viễn thông.


******

OJ Simpson, ngôi sao bóng bầu dục tai tiếng trắng án trong ‘phiên tòa thế kỷ’ về vụ giết người, qua đời ở tuổi 76

AP

O.J. Simpson, ngôi sao bóng bầu dục và diễn viên Hollywood, người được tuyên trắng án về cáo buộc giết vợ cũ và bạn của bà trong một phiên tòa thu hút công chúng và phơi bày sự chia rẽ về chủng tộc và cảnh sát ở Mỹ, đã qua đời, thọ 76 tuổi.

Gia đình thông báo trên tài khoản X chính thức của Simpson rằng ông qua đời hôm 10/4 vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Luật sư của Simpson xác nhận với trang TMZ 11/4 rằng ông đã chết ở Las Vegas.

Simpson nổi tiếng, giàu có và được ngưỡng mộ nhờ sự nghiệp trong môn bóng bầu dục và tham gia ngành giải trí, nhưng di sản của ông đã bị thay đổi mãi mãi sau vụ vợ cũ của ông, Nicole Brown Simpson, và bạn của bà, Ronald Goldman, bị sát hại bằng dao vào tháng 6/1994 ở Los Angeles. Về sau, ông bị xác định phải chịu trách nhiệm về 2 cái chết này trong một vụ án dân sự riêng rẽ, và sau đó phải ngồi tù 9 năm vì những tội danh không liên quan.

Truyền hình tường thuật trực tiếp về việc ông bị bắt sau một cuộc rượt đuổi tốc độ chậm nổi tiếng đã đánh dấu việc ông mất thanh danh đáng kinh ngạc.

Ông dường như đã vượt qua các rào cản về chủng tộc khi ông là hậu vệ sáng chói của đội Trojans thuộc Đại học Southern California hùng mạnh tham gia giải bóng bầu dục đại học vào cuối những năm 1960, cũng như với tư cách là người ném bóng quảng cáo về cho thuê ô tô lao qua các sân bay vào cuối những năm 1970, và là chồng của một cô gái tóc vàng mắt xanh, hoa hậu của trường trung học vào những năm 1980.

“Tôi không phải người da đen, tôi là O.J.”, ông thích nói với bạn bè như vậy.

“Phiên tòa thế kỷ” xử ông đã thu hút sự chú ý của nước Mỹ trên truyền hình trực tiếp. Vụ án đã làm dấy lên những cuộc tranh luận về chủng tộc, giới tính, bạo hành gia đình, công lý cho người nổi tiếng và hành vi sai trái của cảnh sát.

Bằng chứng được tìm thấy tại hiện trường dường như hoàn toàn chống lại Simpson. Những giọt máu, dấu chân đẫm máu và một chiếc găng tay đều ở đó. Một chiếc găng tay khác dính đầy máu được tìm thấy tại nhà ông.

Ông Simpson không khai trước tòa nhưng bên công tố yêu cầu ông thử găng tay tại tòa. Ông cố gắng mang chúng vào tay và nói 3 từ duy nhất tại phiên tòa: “Chúng quá nhỏ.”

Luật sư Johnnie L. Cochran Jr. của ông nói với các bồi thẩm viên, “Nếu nó không vừa, quí vị phải tha bổng”.

Bồi thẩm đoàn xác định ông không phạm tội giết người vào năm 1995, nhưng một bồi thẩm đoàn xét xử dân sự riêng rẽ đã tuyên vào năm 1997 rằng ông phải chịu trách nhiệm về 2 người bị chết và ra lệnh ông phải trả 33,5 triệu đô la cho người nhà của bà Brown và ông Goldman.

Một thập kỷ sau, trong khi vẫn bị mang tiếng bởi phán quyết ở California về vụ giết người mờ ám, Simpson đã dẫn 5 người đàn ông mà ông hầu như không quen biết vào cuộc đối đầu với 2 người buôn bán kỷ vật thể thao trong một căn phòng khách sạn chật chội ở Las Vegas. Hai người đàn ông đi cùng Simpson có súng. Bồi thẩm đoàn đã kết án Simpson về tội cướp có vũ trang và các trọng tội khác.

Bị bỏ tù ở tuổi 61, ông phải thụ án 9 năm trong một nhà tù xa xôi ở phía bắc Nevada, trong đó có một thời gian làm người lau chùi phòng tập thể dục.

Ông Simpson được trả tự do vào tháng 10/2017 nhưng bị quản chế. Việc quản chế ông kết thúc vào cuối năm 2021.

Sự quan tâm của công chúng về ông Simpson không bao giờ phai nhạt. Nhiều người tranh luận liệu có phải ông có bị trừng phạt ở Las Vegas vì được tha bổng ở Los Angeles hay không. Vào năm 2016, ông là chủ đề của cả một bộ phim ngắn trên kênh FX và phim tài liệu của ESPN gồm 5 phần.

“Tôi không nghĩ hầu hết người Mỹ tin rằng tôi đã làm điều đó”, Simpson nói với The New York Times vào năm 1995, một tuần sau khi bồi thẩm đoàn xác định rằng ông không giết Brown và Goldman. “Tôi đã nhận được hàng nghìn lá thư và điện tín từ những người ủng hộ tôi”.

Mười hai năm sau, sau làn sóng phẫn nộ của công chúng, ông Rupert Murdoch đã hủy một cuốn sách mà HarperCollins thuộc sở hữu của News Corp. dự định xuất bản, trong đó Simpson nêu ra giả định của mình về vụ giết 2 người. Dự kiến sách được đặt tên là “If I Did It.” (Nếu tôi đã làm việc đó)

Gia đình Goldman, vẫn kiên trì theo đuổi phán quyết về vụ giết người mờ ám gắn với khoản bồi thường hàng triệu đô la, đã giành được quyền kiểm soát bản thảo. Họ đã đổi tên cuốn sách “Nếu tôi đã làm việc đó: Lời thú tội của kẻ sát nhân”.

Simpson nói với hãng tin AP vào thời điểm đó: “Tất cả đều là đồng tiền vấy máu và thật xui là tôi đã phải đứng chung với bọn cặn bã”. Ông đã thu 880.000 USD tiền ứng trước cho cuốn sách, được thanh toán thông qua bên thứ ba.

“Nó giúp tôi thoát khỏi nợ nần và giữ được ngôi nhà của mình”, ông nói.

Chưa đầy 2 tháng sau khi mất bản quyền cuốn sách, Simpson bị bắt ở Las Vegas.

David Cook, một luật sư đã tìm cách thu thập nội dung phán quyết dân sự trong vụ Goldman từ năm 2008, cho biết ông đã nói chuyện với cha của Ronald, là ông Fred, vào ngày 11/4 về việc Simpson qua đời. Ông Cook từ chối cho hay Fred Goldman đã nói gì hoặc ông ấy ở đâu.

“Ông ấy chết mà không sám hối”, ông Cook nói về Simpson. “Chúng tôi không biết ông ta có gì, ở đâu và ai đang kiểm soát. Chúng tôi sẽ tiếp nhận từ vị trí hiện tại và đi tiếp”.

Ông Simpson đã chơi 11 mùa giải NFL, 9 trong số đó là với đội Buffalo Bills. Ông đã giành được 4 danh hiệu lao nhanh NFL, lao tới 11.236 thước Anh trong sự nghiệp của mình, ghi điểm được 76 lần và chơi trong 5 giải Pro Bowls.

“Tôi là một phần lịch sử của giải”, ông nói nhiều năm sau đó. “Nếu tôi không làm gì khác trong đời thì tôi đã ghi dấu ấn của mình”.

Orenthal James Simpson sinh ngày 9/7/1947 tại San Francisco, nơi ông lớn lên trong các dự án nhà ở được chính phủ trợ cấp.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đăng ký học tại City College of San Francisco trong một năm rưỡi trước khi chuyển sang Đại học Southern California (USC) vào học kỳ mùa xuân năm 1967.

Ông kết hôn với người vợ đầu tiên là Marguerite Whitley, vào ngày 24/6/1967, đưa bà đến Los Angeles vào ngày hôm sau để ông có thể bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên của mình với trường USC - phần lớn là nhờ Simpson, đội của trường đã giành chức vô địch quốc gia năm đó.

Simpson đã giành được cúp Heisman Trophy vào năm 1968. Ông nhận cúp vào đúng ngày con đầu lòng của ông, Arnelle, ra đời.

Ông có hai con trai, Jason và Aaren, với người vợ đầu tiên; một trong hai cậu, là Aaren, đã chết đuối khi mới chập chững biết đi trong một vụ tai nạn ở bể bơi năm 1979, cùng năm ông và Whitley ly hôn.

Simpson và Brown kết hôn năm 1985. Họ có hai con, Justin và Sydney, rồi ly hôn năm 1992. Hai năm sau, người ta tìm thấy Nicole Brown Simpson bị sát hại.

“Chúng ta không cần phải quay lại và sống lại ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời mình,” ông nói với AP 25 năm sau vụ hai người bị giết. “Chủ đề của thời điểm này là chủ đề mà tôi sẽ không bao giờ xem lại nữa. Gia đình tôi và tôi đã tiếp tục sống, chuyển sang trạng thái mà chúng tôi gọi ‘không hề tiêu cực’. Chúng tôi tập trung vào những mặt tích cực”, vẫn lời ông.


********

voatiengviet.com

Văn Bút Mỹ trao giải tự do sáng tác Barbey cho nhà báo ​​Phạm Đoan Trang

VOA Tiếng Việt

Tổ chức Văn Bút Mỹ sẽ trao giải thưởng Tự do Sáng tác Barbey năm nay cho tác giả-blogger-nhà báo tự do Phạm Đoan Trang, ghi nhận những đóng góp quý báu của bà trong lĩnh vực sáng tác và tự do biểu đạt. Bà Trang đang thụ án 9 năm tù ở Việt Nam.

Giải thưởng về tự do viết sách báo này được trao hàng năm cho một nhà văn có tâm bị bỏ tù. Năm nay, Văn Bút Mỹ (PEN America) trao giải thưởng này cho nữ tù nhân người Việt đang bị chính quyền cộng sản Việt Nam giam cầm.

“Bà Phạm Đoan Trang đã truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam thông qua các bài viết về dân chủ, nhân quyền, suy thoái môi trường và trao quyền cho phụ nữ”, bà Suzanne Nossel, Giám đốc điều hành Văn Bút Mỹ, cho biết trong một thông báo hôm 11/4.

“Chính phủ Việt Nam đã đàn áp và bỏ tù bà Trang nhằm mục đích bóp nghẹt tiếng nói của bà. Bà đã hy sinh sức khỏe và sự tự do của mình để theo đuổi công lý. Bất chấp sự đàn áp của chính phủ đối với những người bất đồng chính kiến và hoạt động tích cực, những lời nói mạnh mẽ của bà vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho người dân trên khắp Việt Nam và trên toàn thế giới”, bà Nossel nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ cho ý kiến về thông báo trao giải thưởng này, nhưng chưa được trả lời.

Là một tác giả sung mãn, một nhà hoạt động dũng cảm, bà Trang bị bắt vào tháng 10/2020 sau nhiều năm bị chính quyền Việt Nam sách nhiễu, và hiện đang thụ án tù 9 năm với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước”, Văn Bút Mỹ viết trên trang X.

Bà Trang, 45 tuổi, đã viết nhiều cuốn sách, trong đó có “Chính trị của một Nhà nước Công an” và “Chính trị bình dân”.

Ông Đặng Đình Mạnh, luật sư bào chữa của bà Trang, và bà Trần Quỳnh Vi, bạn của bà, cũng là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Sáng kiến Pháp lý cho Việt Nam (LIV), sẽ thay mặt bà nhận giải trong buổi dạ tiệc thường niên của PEN vào ngày 16/5, theo hãng tin AP.

Giải thưởng Tự do Sáng tác PEN/Barbey là một công cụ mạnh mẽ trong nỗ lực của Văn Bút Mỹ nhằm chấm dứt đàn áp các nhà văn và nhà bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Tính đến hết năm 2022, hơn 311 nhà văn trên toàn thế giới đã bị cầm tù và 800 người khác bị chính quyền áp bức ở 80 quốc gia đàn áp, theo Chỉ số Tự do Viết sách báo năm 2023 của Văn Bút Mỹ.

Giải thưởng này được xem là bệ phóng cho sự vận động của Văn Bút Mỹ đối với các tác giả mà tổ chức này vinh danh. Trong số 53 nhà văn bị bỏ tù đã nhận được giải thưởng kể từ năm 1987, có 46 người đã được trả tự do một phần do nhận thức và áp lực mà giải thưởng tạo ra.

Năm ngoái, Văn Bút Mỹ trao giải này cho bà Narges Mohammadi, một nhà hoạt động nhân quyền người Iran đang bị cầm tù, khởi động một chiến dịch toàn cầu mà đỉnh cao là việc bà Mohammadi được trao Giải Nobel Hòa bình năm 2023 vào tháng 12 vừa qua.

Giải thưởng của Văn Bút Mỹ ra đời vào năm 2016, đặt theo tên của ông Peter Barbey, giám đốc điều hành của nhà xuất bản Reading Eagle, có trụ sở ở bang Pennsylvania, Mỹ. Giải thưởng này được thiết kế để vinh danh một nhà văn bị bỏ tù vì các tác phẩm của mình.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm