Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 14-01 -2024

xxx


HoaLuc 11
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - 2024 còn nóng hơn 2023. Tổ Chức Khí Tượng Quốc Tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc hôm 12/01/2024 báo động dưới tác động của hiện tượng El Nino, trái đất sẽ tiếp tục bị hâm nóng. Năm nay có thể sẽ còn nóng hơn năm ngoái với xác suất là 1/3 và các chuyên gia chắc chắn đến 99%, rằng 2024 sẽ là một trong 5 năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

(AFP) - Tai nạn trong một mỏ than ở miền trung Trung Quốc, ít nhất 10 người chết. Báo chí Bắc Kinh hôm 13/01/2024 đưa tin ít nhất 10 thợ mỏ thiệt mạng, 6 người mất tích tại một mỏ khai thác than đá ở Hồ Bắc, cách thủ đô Trung Quốc hơn 700 km. Vụ việc xảy ra chiều ngày 12/01/2024, lúc đang có hơn 400 công nhân hiện diện trong hầm mỏ này.

(AFP) - Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các « mục tiêu khủng bố » ở khu vực bắc Irak và Syria. Bộ Quốc Phòng nước này cho biết chiến dịch được khởi động đêm 12 rạng sáng 13 và nhằm trả đũa một cuộc tấn công làm ít nhất 9 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

(AFP) - Cựu thủ tướng New Zealand tổ chức lễ cưới. Hôm 13/01/2024 bà Jacinda Ardern lên xe hoa, kết hôn với người bạn đời là ông Clarke Gayford. Họ đã đính hôn từ 2019 và chuẩn bị tổ chức đám cưới 3 năm sau đó. Nhưng đầu 2022 là thời điểm New Zealand phong tỏa để chống dịch Covid-19. Theo các nguồn tin báo chí, chỉ có từ 50 đến 75 khách mời đến dự lễ cưới của cựu thủ tướng Ardern.


***********

Ukraine nói bị tấn công trong đêm bằng 40 phi đạn, drone của Nga

Reuters

Ukraine hứng chịu một cuộc tấn công phi đạn lớn của Nga vào sáng sớm ngày thứ Bảy, trong khi hệ thống phòng không của nước này có thể bắn hạ một số lượng thấp hơn nhiều so với bình thường.

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga phóng 37 phi đạn và ba máy bay không người lái (drone). Tám phi đạn bị bắn hạ thành công, không quân nói trong một phát biểu trên mạng xã hội.

Người phát ngôn của không quân cho biết hồi đầu tuần rằng Ukraine hiện đang bị thiếu hụt phi đạn phòng không. Hiện vẫn chưa rõ liệu điều này hay bất cứ yếu tố nào khác có phải là lý do cho tỉ lệ bắn chặn thấp hay không.

Không quân nói hầu hết các loại phi đạn được sử dụng trong đêm đều là loại đạn đạo di chuyển cực nhanh. Những phi đạn này khó bắn hạ hơn nhiều.

“Cần lưu ý là hơn 20 trong số tất cả (vũ khí) được liệt kê không nằm trong số bị bắn hạ, đã không bắn trúng mục tiêu do các biện pháp đối phó tích cực bằng chiến tranh điện tử,” phát biểu nói.

Không có thông tin chi tiết về những mục tiêu của vụ tấn công.

Phòng không đã bắn hạ phi đạn của Nga ở ít nhất năm khu vực trên khắp Ukraine, theo các quan chức địa phương ở các tỉnh đó.

Tỉnh trưởng địa phương cho biết thành phố lớn phía đông nam Dnipro bị tấn công nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nơi nào bị bắn trúng.

Cảnh sát ở khu vực phía bắc Chernihiv đăng hình ảnh một miệng hố lớn do phi đạn bị bắn rơi tạo ra.

“Do bị trúng mảnh vỡ phi đạn của kẻ thù, một số nhà riêng và tòa nhà không phải chung cư ở đã bị hư hại, một tòa nhà gần như bị phá hủy,” cảnh sát viết. Cảnh sát cho biết không có người bị thương nhưng một con chó thiệt mạng.


************

voatiengviet.com

Hỏa hoạn lớn tại nhà kho của nhà bán lẻ trên mạng ở St Petersburg, Nga

Reuters

Một đám cháy lớn bùng lên tại một nhà kho thuộc một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga ở thành phố St. Petersburg vào ngày thứ Bảy, Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết, nói rằng lực lượng cứu hỏa đã thành công trong việc ngăn chặn đám cháy lan rộng hơn.

Chủ sở hữu nhà kho, Wildberries, cho biết trong một phát biểu rằng tất cả nhân viên của nhà kho đã được sơ tán. Không ai được báo cáo bị thương.

Hiện chưa có thông tin ngay tức thì về việc đám cháy, bao phủ 70.000 mét vuông và được đánh giá là cấp 5 nghiêm trọng nhất, đã bùng lên như thế nào ở ngoại ô thành phố lớn thứ hai của Nga.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết gần 300 lính cứu hỏa và hàng chục xe cứu hỏa cũng như máy bay trực thăng đang nỗ lực dập tắt hỏa hoạn.

Video đăng tải trên mạng cho thấy khói đen dày đặc bốc lên trời và những ngọn lửa lớn.


************

rfi.fr

Việt Nam: Tổng bí thư Trọng bệnh nặng, "cuộc chiến kế vị'' bùng phát?

RFI

Việc lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, 79 tuổi, cầm quyền từ năm 2011, một lần nữa phải nhập viện trung tuần tháng Giêng 2024 đã làm dấy lên nhiều đồn đoán. Một số người nói đến nguy cơ ông Trọng qua đời. Hiện tại chính quyền Việt Nam và báo chí chính thức tại Việt Nam chưa đưa ra thông tin nào về sức khỏe của lãnh đạo Đảng.

Đăng ngày:

4 phút

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 12/01/2024, ông Nguyễn Phú Trọng ‘‘đã từng tỏ ra miễn cưỡng’’ khi tái ứng cử chức vụ lãnh đạo Đảng nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2021, với giải thích ông muốn nghỉ hưu vì đã già và sức khỏe không tốt. Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức chủ tịch nước năm 2018, cũng như khi tái đắc cử lãnh đạo Đảng lần thứ hai năm 2016, ông Nguyễn Phú Trọng đều bày tỏ lo ngại về tuổi già, sức khỏe suy yếu.

Theo nhiều nhà quan sát, vị trí kế nhiệm chức vụ tổng bí thư Đảng hiện vẫn còn để trống đang gây lo ngại tại Việt Nam về một cuộc chiến quyền lực ‘‘dữ dội’’ trong Đảng, một khi ông Nguyễn Phú Trọng không còn khả năng cầm quyền. Trả lời RFI từ Berlin, nhà báo Lê Trung Khoa (Thời Báo Đức) cho biết cụ thể :

02:34

Nhà báo Lê Trung Khoa (Berlin)

‘‘Bởi vì ông Nguyễn Phú Trọng hiện làm đến nhiệm kỳ thứ ba tổng bí thư, nhưng cho đến thời gian vừa qua ông không tìm được người nào hoặc ông không giao quyền kế cận cho người nào cả. Nên khi ông Nguyễn Phú Trọng chẳng may bị sao và không thể điều hành một cách bình thường công việc của mình nữa, và bây giờ thực tế đã xảy ra việc ông bị bệnh nặng, thì sẽ rất nguy hiểm. Nếu chẳng may ông chưa kịp chuyển giao quyền lực mà ông lại mất, hoặc không có khả năng điều hành, thì theo tôi được biết qua thông tin trong nước, họ sẽ rất lo ngại về việc xảy ra hỗn loạn. Cuộc chiến quyền lực trong đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ rất dữ dội, và sẽ xảy ra nhiều chuyện rất nghiêm trọng, không mong muốn.

Hiện nay nổi lên nhất trên thực tế, theo những nguồn tin tôi được biết, vẫn là ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An và ông Phan Văn Giang, bộ trưởng Quốc Phòng, đang ngấp nghé chỗ gần ông Nguyễn Phú Trọng nhất để được làm những việc ông Nguyễn Phú Trọng giao phó khi ông gặp trắc trở. Ông Tô Lâm giống như cánh tay phải của ông Trọng, thực hiện những mệnh lệnh của ông Nguyễn Phú Trọng trong việc chống tham nhũng, và cũng là cái cách để ông Nguyễn Phú Trọng có thể sử dụng hình thức đó để tiêu diệt những mầm mống, phe phái hoặc những nơi ông ta không muốn, mặc dù ông Tô Lâm có rất nhiều sai phạm trong nhiều vụ việc khác nhau. Những sai phạm đó dường như ông Nguyễn Phú Trọng bỏ qua, hoặc để sang một bên chưa đụng đến, mục đích là dùng ông Tô Lâm giống như thanh kiếm của mình để thực hiện những mục tiêu gọi là ‘‘đốt lò’’.

Về khả năng kế cận ông tổng bí thư, hai nhân vật nói trên dường như có chỉ số rất cao, cao hơn cả thủ tướng Phạm Minh Chính, và chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ. Nhưng thực tế thì chưa biết được, vì khi có việc gì xảy ra thì Bộ Chính Trị sẽ là bên đầu tiên đưa ra dự trù nhân sự, sau đó sẽ đưa ra Trung Ương để thông qua. Trong thời gian đó sẽ còn có thể xảy ra nhiều chuyện khác, bởi vì nó liên quan đến lá phiếu bầu. Về ông Phạm Minh Chính, đương kim thủ tướng, theo thông tin tôi được biết, ông ấy cũng đang khá chật vật, trong việc điều hành chính phủ. Chưa chắc ông đã có điều kiện để đi lên một bước nữa, tức là đảm nhiệm chức danh tổng bí thư. Vì ông Phạm Minh Chính có những vấn đề, mà theo tôi biết ông có liên quan đến ‘‘các vụ rất lớn’’, như vụ AIC. Tất nhiên một người đương chức, là thủ tướng của Việt Nam, thì khó ai có thể truy tố hoặc điều tra’’.


************

voatiengviet.com

Người Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ đáp trả ‘mạnh mẽ’ sau cuộc tấn công mới của Mỹ

Reuters

Phong trào Houthi đe dọa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ và hữu hiệu" sau khi Mỹ tiến hành một cuộc tấn công khác ở Yemen trong đêm, làm tăng thêm căng thẳng trong bối cảnh Washington tuyên bố sẽ bảo vệ việc vận tải khỏi các cuộc tấn công của lực lượng có liên kết với Iran.

Các cuộc tấn công đã làm tăng thêm lo ngại về việc xung đột leo thang vốn đã lan ra khắp khu vực kể từ khi nhóm chủ chiến người Palestine Hamas và Israel lâm chiến, với các đồng minh của Iran cũng tham gia cuộc xung đột từ Lebanon, Syria và Iraq.

Cuộc tấn công mới nhất, mà Mỹ nói bắn trúng một địa điểm radar, diễn ra một ngày sau hàng chục cuộc không kích của Mỹ và Anh nhắm vào các cơ sở của người Houthi ở Yemen.

"Cuộc tấn công mới này sẽ có phản ứng kiên quyết, mạnh mẽ và hữu hiệu," người phát ngôn của nhóm người Houthi Nasruldeen Amer nói với đài Al Jazeera.

Mohammed Abdulsalam, một phát ngôn viên khác của người Houthi, nói với Reuters rằng các cuộc tấn công, bao gồm cuộc tấn công qua đêm nhắm vào căn cứ quân sự ở Sanaa, không có tác động đáng kể đến khả năng của nhóm này trong việc ngăn chặn các tàu liên hệ với Israel đi qua Biển Đỏ và Biển Ả-rập.

Lầu Năm Góc ngày thứ Sáu nói rằng các cuộc tấn công của Mỹ và Anh đã có "hiệu ứng tốt."

Hans Grundberg, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen ngày thứ Bảy kêu gọi "tất cả các bên liên quan" ở Yemen kiềm chế tối đa và cảnh báo về tình hình ngày càng bấp bênh trong khu vực.

Người Houthi nói chiến dịch trên biển của họ nhằm hỗ trợ người Palestine bị Israel bao vây và tấn công ở Gaza, nơi được cai trị bởi nhóm Hamas do Iran hậu thuẫn. Nhiều tàu mà họ tấn công không có liên hệ gì với Israel.

Nhóm này, kiểm soát thủ đô Sanaa và phần lớn phía tây và phía bắc Yemen, cũng đã phóng máy bay không người lái và tên lửa bay qua Biển Đỏ nhắm vào Israel.

Tàu khu trục mang phi đạn điều hướng Carney đã sử dụng phi đạn Tomahawk trong cuộc tấn công tiếp theo vào đầu ngày thứ Bảy theo giờ địa phương “nhằm làm suy yếu khả năng của người Houthi trong việc tấn công các tàu hàng hải, bao gồm cả tàu thương mại,” Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói trong một phát biểu trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Ngay cả khi các thủ lĩnh người Houthi tuyên bố sẽ trả đũa, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu cảnh báo rằng ông có thể ra lệnh thực hiện thêm các cuộc tấn công nếu họ không ngừng tấn công vào các tàu buôn và tàu quân sự trên một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất về mặt kinh tế trên thế giới.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đáp trả người Houthi nếu họ tiếp tục hành vi quá đáng này,” ông Biden nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết các cuộc tấn công ban đầu đã ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ, phóng và điều hướng phi đạn hoặc máy bay không người lái của người Houthi, những thứ mà nhóm này đã sử dụng để đe dọa việc vận tải hàng hóa. Ông nói rằng Washington không muốn một cuộc chiến với Yemen.

Người Houthi cho biết năm chiến binh thiệt mạng trong các cuộc tấn công ban đầu.

Chính quyền Biden đã đưa người Houthi ra khỏi danh sách "các tổ chức khủng bố nước ngoài" của Bộ Ngoại giao vào năm 2021.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã thêm vào xung đột vốn đã lan khắp Trung Đông kể từ khi các chiến binh Hamas tràn qua miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Israel đáp trả bằng cách tàn phá nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza nhằm cố gắng tiêu diệt Hamas. Bộ Y tế Gaza cho biết trong một phát biểu hôm thứ Bảy rằng tổng cộng 23.843 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này kể từ ngày 7 tháng 10.


***************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 689, 13-01-2024




1. Trên chiến trường, các cuộc tấn công của Nga trên mặt trận phía đông xung quanh Kupyansk đều đã giảm hẳn và không có động lực như trước. Cùng với drone và các hệ thống trinh sát đang có, phía Ukraina thường xuyên phát hiện từ khá sớm và có những ứng phó cụ thể.

Phim dưới đây cho thấy một cuộc tấn công của Nga bị bẻ gãy ngay từ trong trứng nước với sự hỗ trợ của đạn chùm do Mỹ viện trợ, ngay từ khi quân Nga còn đang cách xa các vị trí của phía Ukraina. Sau khi những xe dẫn đầu trúng đạn, quân lính Nga hoảng hốt, mất phương hướng và mạnh ai nấy chạy.

Russian assault group in Kharkiv direction was being transported on tanks, and got hit by cluster munitions. After dismounting, chaos ensued as the group dispersed, some got wounded, and no one could understand where they were.

Successful stop of a Russian attack before it… pic.twitter.com/uHTPy8ueVq


— WarTranslated (Dmitri) (@wartranslated) January 11, 2024

Bản đồ từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cũng cho thấy rõ điều đó:

pic.twitter.com/jqHET50rNF

— Institute for the Study of War (@TheStudyofWar) January 12, 2024

Hướng Kreminna-Terny cũng tương tự. Drone quay cảnh một cuộc tấn công của Nga bị tiêu diệt ngay từ khi vừa tiến lên:

An unsuccessful Russian assault in the Kreminna-Terny direction. Russians lost a tank and two BMP's. Work of the 60th Mechanized brigade. pic.twitter.com/D6zdmjqKPL

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) January 11, 2024

Ngược lại, quân Ukraina lại bắt đầu có những cuộc phản công nhỏ tại mặt trận này:

A tank and a Swedish 🇸🇪 CV-90 🇺🇦 of the Ukrainian 14th mechanized Brigade support Ukrainian infantry during an assault on Russian positions in the Kupyansk direction. pic.twitter.com/PplAArw3Kv

— Sharky 🇬🇧 🤝 🇺🇦 (@Jamie04381095) January 13, 2024

Có 1,85 km2 vừa được giải phóng:

13/n

Dans la direction #Kupyansk (secteur 4)👇et tous les axes, la 6e Armée 🇷🇺accumule des troupes (25e, 138e brig fus mot) ainsi que la 1ère Armée blindée de la Garde (4e et 47e div blindées, 27e brig de fus mot) pic.twitter.com/g7BUYSiLAN


— Macette Escortert (@escortert) January 12, 2024

…dù lính Nga rải hàng đống mìn trước khi bỏ chạy:

14/n

Une forte activité des groupes de déminage👇 🇷🇺est observée, afin d'aménager des chemins d'assautpic.twitter.com/JcpDOofhr2


— Macette Escortert (@escortert) January 12, 2024

Những tổn thất của phía Nga được ghi nhận:

🇺🇦30ª Brigada Mecanizada Ucraniana continua a destruir invasores russos na direção de Kupyansk, região de Kharkiv. pic.twitter.com/GdWYKIzWnx

— LP1080PI (@LP2402pi) January 12, 2024


🇺🇦Ukrainian 30th Mechanised Brigade continues to destroy invaders in Kupyansk direction, Kharkiv region pic.twitter.com/w1UCQvWoVR

— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) January 12, 2024


Phim quay từ bộ binh Nga:

‼️🇷🇺🪖🇺🇦 #Russian forces operating in Kupyansk direction. #Ukraine pic.twitter.com/zhmfLEROgC

— Maimunka News (@MaimunkaNews) January 12, 2024

…cho thấy có cả lính gốc Somalia đang chiến đấu cho họ. Những người này sau đó đều bị quân Ukraina bắt sống:

Another one 🤡‼️
A story of two parts...😂#Ukraine #StandWithUkraine #UkraineWar #Russia #Moscow #Belgorod #Avdiivka #Donetsk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Luhansk #Crimea #Kherson #Dnipro #Kyiv #Kupyansk #Houthis #Yemen https://t.co/ymqKyQohvJ pic.twitter.com/wIsaGPlV3p

— 🇫🇷🇺🇦🌿Filius Patriae🌿🇺🇦🇫🇷 (@PatriaeFilius) January 12, 2024

Phía Nga tiếp tục có những « cái tiến đáng kinh ngạc », khi lắp thêm cả chuồng gà lên trên hệ thống phóng tên lửa Grad đề « chống lại drone tự sát » từ phía Ukraina.

🇺🇦🇷🇺🎥 Images of a Russian BM-21 Grad with anti-drone protection operating in the direction of Kupyansk pic.twitter.com/58pxY5srE2

— Eureka news (@Eureka_News_ENG) January 12, 2024

2. Chiến sự tiếp tục giằng co quanh Bakhmut, sau những thành công ban đầu, quân Nga đã bị chặn lại và không có những tiến bộ mới nào. Bản đồ xung quanh Bakhmut lúc này:

Here are today's control-of-terrain maps of Russia's invasion of Ukraine from @TheStudyofWar and @criticalthreats.

Interactive map, updated daily: https://t.co/hwgxTnU2Tr

Archive of time-lapse maps, updated monthly: https://t.co/IT6FiqwgGO pic.twitter.com/eXC3vOgZb8


— Institute for the Study of War (@TheStudyofWar) January 12, 2024

Toàn bộ lịch sử chiến trường Bakhmut được tổng kết lại trong phim dưới đây, cho thấy luôn có sự vượt trội « 2 đánh 1 » của Nga tại chiến trường này, cùng với sự áp đảo của không quân:

🇷🇺🇺🇦 #UkraineRussiaWar #Ukraine

🔴 Battle for #Bakhmut #Бахмут#ukrainecounteroffensive #Russie#Ukrainian #Russian #Russia#RussialsATerroristState #Ukraina #RussiaIsCollapsing #UkraineWillWin #UkraineWarNews #UkraineWar pic.twitter.com/KfLoFw1kJU


— 𝐀𝐧𝐧𝐚 𝐊𝐎𝐌𝐒𝐀 | 🇪🇺🇫🇷🇵🇱🇺🇦 (@tweetforAnna) January 10, 2024

Drone Ukraina tấn công bộ binh Nga:

Bakhmut direction, Ukrainian drone drops VOGs on Russian infantry pic.twitter.com/rYDNEH6PH4

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 6, 2024


Bakhmut direction, Ukrainian drone drops VOGs on Russian infantry pic.twitter.com/rYDNEH6PH4

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 6, 2024


Tình trạng thời tiết tồi tệ, khiến phía Ukraina cũng phải di tản thương binh bằng xe kéo tay, khi bùn lầy khiến không có phương tiện nào có thể di chuyển:

This is an older video that is new to me.

Evac from "zero" of a seriously wounded 🇺🇦 comrade by wheelbarrow under shell fire through 5 kms of mud. The despair & exhaustion on their faces are obvious.

The injured defender was saved 👍🙏
Klishchiivka, Bakhmut 💙💛 pic.twitter.com/Htt92f1pCq


— Sharky 🇬🇧 🤝 🇺🇦 (@Jamie04381095) January 9, 2024

3. Không có gì khả quan đối với quân Nga tại mặt trận Avdiivka khi tiếp tục đập đầu vào tường trong suốt 3 tháng qua với những tổn thất khổng lồ:

#Avdiivka direction
A very brief description of the events in the Avdiiv direction...
It's always active here, but the result is always the same..!
Joint work with the 2nd BTGR of the Presidential Brigade .
Source :hBUAR110ombr .#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/wMc01MhyEQ

— FPV Drone - Ukraine War (@Chuoi1001) January 13, 2024

Dường như quân Nga đang có sự thay đổi chiến thuật, thử nghiệm các cuộc tấn công bằng các đơn vị bộ binh nhỏ thay cho việc sử dụng vũ khí hạng nặng ào ạt như trước, nhưng kết cục cũng vẫn là những thảm họa:

🔞A place of horror for Russian soldiers. The remnants of failed Russian assaults in the Avdiivka direction.

The work of the BUAR of the 110th Mechanized Brigade together with the 2nd mechanized battalion of the Presidential Brigade. pic.twitter.com/QN4m0dc3N2


— Russian Propaganda 🚫 (@RussianPropX) January 13, 2024


🇺🇦 Avdiivka, các cuộc tấn công bằng chiến xa quy mô lớn hiện đang có dấu hiệu kết thúc sau khi hàng trăm phương tiện bị thiệt hại. Quân Nga dường như đang thử nghiệm những cuộc tiến công bằng bộ binh nhỏ hơn, nhưng cũng thường kết thúc trong thảm họa.
🫡… pic.twitter.com/2voiauC9di

— c0mmand0 (@c0mmand0_2022) January 13, 2024


Đây là tất cả những gì phía Nga thu được sau 3 tháng tấn công, đổi bằng mạng hàng chục ngàn lính và hàng trăm phương tiện bị phá hủy. Bản đồ khu vực cho thấy quân Ukraina thậm chí còn đẩy lùi quân Nga ra khỏi một số vị trí ở phía nam. ISW công nhận điều này:

#689dayofwar

💬 Russian forces made confirmed marginal advances northeast of #Bakhmut, northwest of #Avdiivka, southwest of #Donetsk City, west of #Verbove, - The Study of War#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/DW58r5yub7


— @BlogUkraine (@BlogUkraine) January 13, 2024

Ngay cả nguồn Nga cũng không đưa được thông tin khả quan gì, thậm chí cũng công nhận chiến thắng của phía Ukraina

Russia and #Ukraine war update as of today Jan. 13 with #Crimea, Avdiivka, Donetsk, #Zaporizhia, Bakhmut, Kharkiv and Kherson front update.

Ukrainian forces achieved a tactical victory by recapturing half a kilometer of territory near Verbove.https://t.co/f3lFCWqOWz


— Ripe World (@ripeworldnews) January 13, 2024

Hình ảnh từ nhà máy than, nơi quân Nga đang cố tấn công:

🇺🇦🇷🇺Front sud: Avdiivka.
Frappe des forces aérospatiales russes sur le complexe industriel AKHZ au nord d'Avdiivka.#Ukraine https://t.co/pbF1dgBRJu pic.twitter.com/Hv3XOTkElU

— Fulgur advenit (@GrillardEric) January 13, 2024

Lợi thế chủ yếu của Nga vẫn đến từ các cuộc không kích:

Ukraine, Avdiivka, ru worms airstrike pic.twitter.com/wn76KGvv1w

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) January 13, 2024

Bản đồ chi tiết mặt trận phía bắc Avdiivka, nơi quân Nga tập trung tấn công dữ dội nhất:

1/2 Guerre d'Ukraine | 12/01/24

Secteurs :
🌐 Robotyne🔹U240112-0936
🌐 Pavlivka-Novomykhailivka🔹U240112-0931
🌐 Avdiivka🔹U240112-0923
🌐 Kreminna🔹U240112-0914#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/3Dv9mQAiZ5


— Poulet volant (@Pouletvolant3) January 13, 2024

T-90M của Nga bị bắn hạ. Một T-90M khác thậm chí còn thua trong cuộc đấu súng ở cự ly gần với xe bọc thép Bradleys. Tháp pháo T-90M bị bắn trúng đã quay vòng vòng một cách khó hiểu, trước khi đâm vào gốc cây rồi dừng hẳn:

2 Bradleys of the 47th OMBr "Magura" dismantled a Russian T-90M tank on the outskirts of #Avdiivka 💪🇺🇦 pic.twitter.com/Xr5OzMc2Ez

— Feher_Junior (@Feher_Junior) January 13, 2024


The M2A2 Bradleys of the Ukrainian Army continue to wreck havoc against the Russians and even Russia’s most “modern” MBTs as this T-90M are not safe.

During this close encounter in Stepove near Avdiivka the Bradley devastated the Russian MBT, probably killing the commander and… pic.twitter.com/vPXCoTONrW

— (((Tendar))) (@Tendar) January 13, 2024


HIMARS tấn công một vị trí đóng quân của Nga:

Avdiivka direction. HIMARS visited 🐷🐽 pic.twitter.com/PWgb70iLKj

— Eva 🇨🇿❤️🇺🇦❤️🇮🇱 (@Eva_CZ1) January 13, 2024

4. ISW cho rằng phía Nga cũng tổ chức một số cuộc phản công ở tỉnh Zaporizhzhia nhưng không thu được kết quả gì:

pic.twitter.com/jqHET50rNF

— Institute for the Study of War (@TheStudyofWar) January 12, 2024

5. The New York Times vừa có một bài viết rất chi tiết về chiến trường Kherson, lý giải việc tại sao quân Ukraina lại vượt sông Dnipr, chiếm làng Krynki suốt 3 tháng qua mà quân Nga không sao đánh bại được họ. Theo NYT, có khoảng dưới 300 lính thủy đánh bộ Ukraina tham gia chiến dịch « cảm tử » này, khi quyết định bất ngờ vượt sông:

🇺🇦🇷🇺🪖 Kherson

Group after landing group in the Krynki area is destroyed and ends up at the bottom of the river.

Drone-guided artillery works perfectly and accurately. pic.twitter.com/8qpwdn7IQi


— Eureka news (@Eureka_News_ENG) January 12, 2024

…rồi gây dựng một căn cứ phòng thủ ở bên bờ đông sông Dnipr, dưới làn mưa đạn của quân Nga.

Jan. 12, 2024
Kherson region, left bank of the Dnepr (left bank under control of Russian forces), near the settlement of Krynki

Morning
Shelling of fighters of the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/6uKmvpSyLh


— Meridionali Aura (@MeridionaliAura) January 12, 2024


Небольшое напоминание о том, что происходит, когда США и Евросоюз не представляют необходимое оружие Украине — армия оккупантов уничтожает очередной город, посёлок или село.

В Украине было село Крынки, основанное в 1785 году. В нём проживало более тысячи человек. Теперь его нет. pic.twitter.com/bxLGisxTQG

— Максим Мирович (@MirovichMedia) January 9, 2024


Gần như ngay lập tức, phía Nga điều động hàng loạt xe tăng, thiết giáp… tràn tới tấn công vị trí này, hòng quét sạch « đám bộ binh Ukraina » không có vũ khí hạng nặng. Phía Nga đã không nhìn thấy cái bẫy mà phía Ukraina giăng ra. Từ bờ tây sông Dnipr, pháo binh và drone tự sát Ukraina chờ sẵn, tạo ra một vành đai bảo vệ cho nhóm bộ binh này:

01/06/24
🇺🇦 Abandoned damaged Russian BMD-2 "V" in the village. #Krynki, Kherson region.
(46°43'36.7"N 33°04'09.4"E) pic.twitter.com/7j1r7vIBrE

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 12, 2024


Kherson left bank, Krynki

Here we see russians coming up from their hole in the ground. A mortar round makes them take cover.
Diving into shell craters or holes is effective against shelling temporarily
Against drones the is almost no cover
Fpv drone Gryphon501 pic.twitter.com/v2VIyT2kMB

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 12, 2024
— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 11, 2024

🇺🇦 Damaged and abandoned Russian BMP-3 with an additional protection complex in the village. #Krynki, #Kherson region.
(46.73605, 33.09789) pic.twitter.com/hS3h2lPLmH

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 10, 2024

‼️ "Les Russes ont de nouveau tenté d'attaquer la tête de pont de Krynki, mais ont échoué"🔥https://t.co/EF5KjZkjkd pic.twitter.com/0dU7xSvWfb

— D Mionnet (@geopolitis) January 10, 2024

The explosive liquidation of a 🇷🇺 Russian tank in Krynki on the left bank of the Kherson region.

No need for black bags for these lads 💀💀💀. Cremation taken care of ⚱️🔥 pic.twitter.com/9Y30a7hDL0

— Sharky 🇬🇧 🤝 🇺🇦 (@Jamie04381095) January 9, 2024


Những người lính Ukraina từ bên trong cứ điểm chỉ điểm cho pháo binh tấn công:

Destroyed Russian BTR-82A with an additional protection complex in the village. Krynki, Kherson region.
(46°43'35.5"N 33°04'06.1"E) pic.twitter.com/nOwLEfL3zi

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 8, 2024

Trong vòng 3 tháng qua, phía Nga thiệt hại tới 20 xe tăng, 61 xe bọc thép các loại, 35 xe tải, 13 hệ thống phóng tên lửa, 7 pháo tự hành, 6 hệ thống phòng không… chỉ bởi xông tới quá gần, vào tầm bắn của pháo binh Ukraina. Trong khi thiệt hại của phía Ukraina chỉ là 33 hệ thống pháo và súng cối (163 vs 33 – cho thấy Nga thiệt hại gấp 5 lần).

Battle of #Krynky equipment loss numbers as of 12 January 2024.

In summary: 33 UA losses vs. 163 RU losses

Spreadsheet showing the losses in detail: https://t.co/qK7OLXN5ON pic.twitter.com/mjmDmRJmBA


— Naalsio (@naalsio26) January 13, 2024

Vị trí của các vũ khí Nga bị tiêu diệt:

Każdy znaczek to zniszczony pojazd, żołnierz + pod każdą ikoną jest dowód w postaci nagrań lub zdjęć jakie wyciekły do internetuhttps://t.co/iVJms9g2UW pic.twitter.com/prBcNlXMj8

— SomeGumul (@SomeGumul) December 14, 2023

Phía Nga tìm mọi cách để ngăn chặn việc tiếp tế cho toán lính này, nhưng không thành công. Những người lính thủy đánh bộ Ukraina can đảm đã tình nguyện tham gia một chiến dịch « cảm tử », lấy chính bản thân họ làm mồi nhử quân Nga lao đầu vào bẫy, dù biết rằng không phải ai trong số họ cũng sẽ sống sót trở về:

For the sake of Zelensky’s PR, every day new boats with Ukrainian militants and mercenaries are sent to the village of Krynki (the left bank of the Dnieper Kherson). And every day they die there. For what ? #BitcoinETF #wintervolliefde #MarryMyHusband #DMDLAND2 #Palestine pic.twitter.com/U1d32Q5NHd

— Dr. Simon.A (@simon77721) January 9, 2024


— Boma John (@euroboma) January 9, 2024


Krynki lúc này:

🇺🇦 Krynki...as is pic.twitter.com/SITrOQPyWt

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 13, 2024

« Thành quả » của phía Nga sau nhiều tuần lao đầu vào:

‼️👀💥🇷🇺 Kherson direction.
The Russian Armed Forces continue to reduce the bridgehead in Krynki. In reality the situation should be better than on the map, but there are no precise georeferences to draw. pic.twitter.com/25s60GFi32

— Eli Zifferblatt (@elizifferblatt) January 8, 2024

Phía Ukraina thậm chí còn đã thành công vận chuyển 1 xe bọc thép hạng nhẹ qua bờ đông, khiến quân Nga lại càng không thể rời bỏ vị trí này, dù đã biết là bẫy nhưng vẫn chưa có đấu pháp để đối phó. Vị trí này chỉ các Crimea có 70 km, nếu không vô hiệu hóa được cứ điểm này, chỉ cần trong vòng 1 ngày, phía Ukraina có thể cắt đứt con đường tiếp tế từ Crimea sang cho toàn bộ mặt trận phía nam.

6. Nga tiếp tục bắn tên lửa vào khách sạn ở trung tâm thành phố Kharkiv, làm 11 người bị thương, trong đó có 2 phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ:

Russian bombing of a hotel for foreign advisors in Kharkiv pic.twitter.com/xrqxUnssVY

— S p r i n t e r (@Sprinter99800) January 10, 2024


Aftermath of the Russian attack on Park Hotel in Kharkiv. Thirty people, including foreign journalists, were at the hotel. Deliberate targeting of hotels by Russia is a clear war crime. When will we see Russia accountable? pic.twitter.com/Etfw1WPU5O

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) January 11, 2024

Two missiles hit close to a central hotel in Kharkiv.

A typical evening in Kharkiv turned into a typical nightmare by missile strikes.
10 wounded, including members of the press. Turkish Journalists Among Kharkiv’s Injured! 😡 pic.twitter.com/EFgJe4IoEv

— Bandera Fella *-^ (@banderafella) January 11, 2024

Consequences of the Russian missile strike on the Park Hotel in Kharkiv pic.twitter.com/TUXZJ8uLDC

— NEXTA (@nexta_tv) January 12, 2024


7. Một nhà kho rộng 50.000 m2 của Nga ở St Peterburg đang bốc cháy dữ dội. Chỉ một ngày trước, an ninh Nga vừa lùng sục khu vực này, tìm bắt những người nhập cư nhưng không chịu đi lính đang làm việc tại đây.

The whole south of St Petersburg is under unimaginable smoke from the fire on Wildberries warehouse. The fire has already spread on 50,000 square meters.

A few days before that, Russian law enforcers were doing raids on these warehouses, looking for migrants who are detaining… pic.twitter.com/BadDJddfhH


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 13, 2024

Chính quyền thành phố đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 5.

Petersbur, Rosja - od kilku godzin trwa tam gigantyczny pożar. pic.twitter.com/lJG5AJ5LyP

— Artur Micek (@Artur_Micek) January 13, 2024

8. Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng kêu gọi EU tăng viện trợ cho Ukraina. Theo ông, sự viện trợ của các nước châu Âu đang còn quá yếu và quá ít:

Olaf Scholz is calling on EU countries to send more military aid to Ukraine

"Europe must demonstrate that it stands firmly on Ukraine's side," -he said

Meanwhile, military experts say it would be crucial for Scholz to allow the transfer of German Taurus cruise missiles to 🇺🇦 pic.twitter.com/Hjg0NJyPXW


— Visegrád 24 (@visegrad24) January 9, 2024

Thủ tướng Anh Sunak đang có chuyến thăm Kyiv và phát biểu tại Quốc hội nước này

⚡️Speaking in the Verkhovna Rada of 🇺🇦Ukraine, 🇬🇧Sunak shouted "Glory to Ukraine" and declared that "it is not Ukraine that needs NATO, NATO needs our state."

More theses from Rishi Sunak's speech in the Council:
- Putin must understand that no army can defeat free people - and… pic.twitter.com/AcJgthvA7b


— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) January 12, 2024

Hai nước còn ký hiệp ước an ninh quân sự có thời hạn cho tới khi Ukraina gia nhập NATO:

Ukraine and the UK have signed a security agreement that will be valid until Ukraine joins NATO.

The document, entitled "Agreement on Security Cooperation between Ukraine and the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland," was signed @ZelenskyyUa and @RishiSunak in… pic.twitter.com/r5TKbjL99B


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 12, 2024


⚡️Ukrainian President #Zelensky and British Prime Minister #Sunak on Friday signed a security accord between the two countries in #Kyiv.

Zelenskiy said it would remain in effect until Ukraine joined #NATO, describing it as an "unprecedented security agreement," as reported by… pic.twitter.com/7kk2OylvXE

— KyivPost (@KyivPost) January 12, 2024


Trước đó vài ngày, tổng thống Zelensky đã tới Estonia:

My message after meeting with the President of Ukraine @ZelenskyyUa:#Estonia believes in #Ukraine's victory.

We believe in Ukraine, which is a country with liberal democracy and a free market economy and will become a member of the European Union and NATO. 1/ pic.twitter.com/GM6I5YjptJ


— Kaja Kallas (@kajakallas) January 11, 2024

...rồi Latvia, tham gia cuộc họp của NATO.

Ukraine and the UK have signed a security agreement that will be valid until Ukraine joins NATO.

The document, entitled "Agreement on Security Cooperation between Ukraine and the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland," was signed @ZelenskyyUa and @RishiSunak in… pic.twitter.com/r5TKbjL99B


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 12, 2024

Trong năm 2024, các nước NATO cam kết sẽ hỗ trợ cho Ukraina nhiều tỉ usd:

⚡NATO members pledge further support to Ukraine in 2024, outline plans for billions in aid.https://t.co/wqmqoPIVO7

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) January 10, 2024

Nhật cũng tuyên bố chi thêm 37 triệu usd mua drone cho Ukraina:

‼️Japan will allocate $37 million to NATO to buy drone detection systems for Ukraine - Yōko Kamikawa, Minister of Foreign Affairs of Japan, who arrived to Kyiv today.

Ms Kamikawa also announced that Japan will provision five mobile gas turbine generators and seven transformers… pic.twitter.com/IDIFKi4YRa


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 7, 2024

9. Càng ngày, Ukraina càng đang tự sản xuất được nhiều drone tự sát đủ loại, đủ kích cỡ, riêng kế hoạch năm 2024 dự kiến sẽ lên tới 1 triệu chiếc:

⚡️A batch of AQ 400 Scythe kamikaze drones for the Armed Forces of 🇺🇦Ukraine from the private Ukrainian company Terminal Autonomy.

The manufacturer positions this product as a cheap and massive means of defeat, capable of carrying 32 kg of payload for 750 km. There is also an… pic.twitter.com/TJkm3OiQIu


— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) December 16, 2023

Chiến trường vẫn đang ở trong tình trạng giằng co và không có gì cho thấy sẽ có thay đổi gì lớn cho tới mùa xuân. Phía Ukraina đang tích cực vận động viện trợ và chuẩn bị lực lượng mới, cũng như sử dụng lối đánh khôn ngoan, từ tốn hơn.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 13.01.2024


*************

Tin tức thế giới 14-1: Ông John Kerry hỗ trợ tranh cử cho ông Biden; Bão tuyết hoành hành ở Mỹ

MINH KHÔI

* Pháp kêu gọi tiếp tục đàm phán để giải thoát con tin ở Gaza
* Sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ổn định
* Thủ lĩnh Hamas cảm ơn Qatar vì gửi thuốc đến Gaza

Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ông John Kerry rời chức

* Đặc phái viên khí hậu John Kerry rời chức. Ông John Kerry sẽ rời chức vụ đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Joe Biden sau 3 năm nhưng sẽ giúp đỡ chiến dịch tái tranh cử của ông Biden.

Ông John Kerry là cựu thượng nghị sĩ và cựu ngoại trưởng Mỹ. Ông Kerry đưa ra quyết định sau khi đóng vai trò môi giới cho một thỏa thuận quốc tế được công bố tại Dubai để các quốc gia trên thế giới chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Ông Kerry đã thông báo cho nhân viên về quyết định của mình sau khi nói chuyện với ông Biden vào ngày 10-1. Nguồn tin của Hãng tin Reuters cho biết chính quyền Mỹ chưa quyết định về người thay thế ông Kerry.

Các nguồn tin cho biết ông Kerry sẽ rời vị trí này vào cuối mùa đông năm nay.

John Kerry, với tư cách là ngoại trưởng dưới thời cựu tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama, cũng đã làm trung gian cho thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, trong đó các quốc gia cam kết thực hiện các bước chống biến đổi khí hậu.

Ông Kerry trước đây từng là thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ bang Massachusetts và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2004, thua đối thủ Đảng Cộng hòa George W. Bush.

Ông Kerry là một trong những quan chức cấp cao đầu tiên được ông Biden bổ nhiệm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Xung đột Israel - Hamas

* Chiến sự Israel - Hamas tiến gần đến mốc 100 ngày. Israel tiếp tục ném bom vào Dải Gaza ngày 13-1 nhằm tiêu diệt Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ không nản lòng trước vụ kiện tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở The Hague, nơi nước này đang đấu tranh chống lại các cáo buộc rằng chiến dịch tấn công ở Gaza dẫn đến tội ác diệt chủng.

"Không ai có thể ngăn cản chúng tôi - không phải The Hague, không phải Trục Ác quỷ, không ai cả", ông Netanyahu nói trong một cuộc họp báo, đề cập đến Hamas và các nhóm dân quân Hezbollah và Houthi do Iran hậu thuẫn.

Hơn ba tháng sau cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas vào Israel, hơn 20.000 người Palestine đã thiệt mạng và Gaza trở thành vùng đất hoang tàn đổ nát. Gần như tất cả trong số 2,3 triệu dân của thành phố này bị dồn vào một góc nhỏ ở phía Nam.

Cơ quan y tế Gaza cho biết thành phố Rafah ở phía Nam, cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà trú ẩn của hai gia đình phải di dời đã giết chết 10 người.

Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hamas và làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. Nhưng quy mô của chiến tranh ở Gaza và tình hình nhân đạo thảm khốc đã gây chấn động dư luận thế giới và thúc đẩy những lời kêu gọi ngừng bắn, trong đó Nam Phi đã khởi kiện trước ICJ cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng.

Tình cảm gia đình

Anh Muhammad Al-Durra, một người Palestine, nói chuyện với một trong số các con anh khi họ đang trú tạm trong một ngôi nhà đổ nát ở Rafah, Gaza. Mấy cha con đã lang thang khắp nơi kể từ ngày 11-10 sau khi nhà họ bị trúng bom và mẹ của bọn trẻ đã thiệt mạng - Ảnh: EPA

Anh Muhammad Al-Durra, một người Palestine, nói chuyện với một trong số các con anh khi họ đang trú tạm trong một ngôi nhà đổ nát ở Rafah, Gaza. Mấy cha con đã lang thang khắp nơi kể từ ngày 11-10 sau khi nhà họ bị trúng bom và mẹ của bọn trẻ đã thiệt mạng - Ảnh: EPA

* Israel cáo buộc Hamas lên kế hoạch tấn công đại sứ quán của họ ở Thụy Điển như một phần trong kế hoạch mở rộng sang châu Âu. Cơ quan tình báo Mossad của Israel cho biết họ có thông tin Hamas đã nhận lệnh từ một nhóm chỉ huy ở Lebanon và có "ý định tấn công đại sứ quán Israel ở Thụy Điển, mua dù lượn và kích động các thành viên của các nhóm tội phạm ở châu Âu".

Trong một tuyên bố sau các vụ bắt giữ do chính quyền Đan Mạch, Đức và Thụy Điển công bố, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã nêu tên một người được cho là thành viên mạng lưới Hamas ở Thụy Điển mà không nêu rõ liệu người này có bị giam giữ hay không.

Bộ Ngoại giao ở Stockholm từ chối bình luận về vấn đề an ninh cụ thể của đại sứ quán Israel nhưng cho biết: "Thụy Điển rất coi trọng các cam kết của mình theo Công ước Vienna để bảo vệ các cơ quan đại diện nước ngoài".

* Thủ lĩnh Hamas cảm ơn Qatar vì gửi thuốc đến Gaza. Osama Hamdan, thủ lĩnh Hamas tại Lebanon, cho biết một số loại thuốc sẽ được sử dụng để điều trị cho tù nhân Israel.

Israel ban đầu đề nghị gửi viện trợ y tế tới Gaza cho các con tin bị Hamas bắt giữ, nhưng Hamdan cho biết điều này sẽ gây ra vấn đề an ninh.

Ngày 12-1, Israel đã ký thỏa thuận với Qatar cho phép giao thuốc đến các con tin.

* Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức đàm phán thả con tin bị Hamas bắt giữ. "Pháp quyết tâm rằng tất cả các con tin trong vụ tấn công khủng bố ngày 7-10 đều được giải thoát", ông Macron nói trong một đoạn video phát sóng tại một cuộc họp ở Tel Aviv.

Ông nói thêm: "Pháp không bỏ rơi trẻ em". "Đó là lý do tại sao chúng ta phải tiếp tục đàm phán nhiều lần để thả con tin".

Trong cuộc tấn công ngày 7-10, Hamas đã bắt giữ khoảng 250 con tin, 132 người trong số đó vẫn còn ở Gaza, trong đó có ít nhất 25 người được cho là đã thiệt mạng.

Ba công dân Pháp vẫn mất tích và được cho là nằm trong số các con tin bị bắt giữ ở Gaza.

Tin tức khác

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

* Tình trạng sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ổn định. Tuy nhiên, chưa biết ngày nào ông Austin ra viện.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, thiếu tướng Pat Ryder cho biết: "Ông ấy đang liên lạc với các nhân viên cấp cao của mình và có toàn quyền truy cập vào các liên lạc an toàn cần thiết, đồng thời tiếp tục giám sát các hoạt động hằng ngày của Bộ Quốc phòng trên toàn thế giới".

Ông Austin, 70 tuổi, được đưa vào Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed ở Maryland vào ngày 22-12-2023 để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Ông Austin quay trở lại bệnh viện vào ngày 1-1 do các biến chứng bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu và vẫn ở bệnh viện kể từ đó.

* Bão tuyết làm nhiều nơi mất điện ở Mỹ. Bão tuyết ở vùng Trung Tây và Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ làm hàng trăm ngàn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh mất điện trong ngày 13-1.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết các cơn bão khiến các chuyến bay bị hủy và chậm trễ. Các hãng hàng không đã trì hoãn hơn 7.600 chuyến bay trên khắp nước Mỹ vào ngày 12-1.

Theo dữ liệu từ trang theo dõi tình trạng mất điện PowerOutage.us, khoảng 150.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh không có điện ở Michigan. Hơn 200.000 khách hàng khác ở Oregon và Wisconsin bị mất điện.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 14-01 -2024

xxx


HoaLuc 11
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - 2024 còn nóng hơn 2023. Tổ Chức Khí Tượng Quốc Tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc hôm 12/01/2024 báo động dưới tác động của hiện tượng El Nino, trái đất sẽ tiếp tục bị hâm nóng. Năm nay có thể sẽ còn nóng hơn năm ngoái với xác suất là 1/3 và các chuyên gia chắc chắn đến 99%, rằng 2024 sẽ là một trong 5 năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

(AFP) - Tai nạn trong một mỏ than ở miền trung Trung Quốc, ít nhất 10 người chết. Báo chí Bắc Kinh hôm 13/01/2024 đưa tin ít nhất 10 thợ mỏ thiệt mạng, 6 người mất tích tại một mỏ khai thác than đá ở Hồ Bắc, cách thủ đô Trung Quốc hơn 700 km. Vụ việc xảy ra chiều ngày 12/01/2024, lúc đang có hơn 400 công nhân hiện diện trong hầm mỏ này.

(AFP) - Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các « mục tiêu khủng bố » ở khu vực bắc Irak và Syria. Bộ Quốc Phòng nước này cho biết chiến dịch được khởi động đêm 12 rạng sáng 13 và nhằm trả đũa một cuộc tấn công làm ít nhất 9 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

(AFP) - Cựu thủ tướng New Zealand tổ chức lễ cưới. Hôm 13/01/2024 bà Jacinda Ardern lên xe hoa, kết hôn với người bạn đời là ông Clarke Gayford. Họ đã đính hôn từ 2019 và chuẩn bị tổ chức đám cưới 3 năm sau đó. Nhưng đầu 2022 là thời điểm New Zealand phong tỏa để chống dịch Covid-19. Theo các nguồn tin báo chí, chỉ có từ 50 đến 75 khách mời đến dự lễ cưới của cựu thủ tướng Ardern.


***********

Ukraine nói bị tấn công trong đêm bằng 40 phi đạn, drone của Nga

Reuters

Ukraine hứng chịu một cuộc tấn công phi đạn lớn của Nga vào sáng sớm ngày thứ Bảy, trong khi hệ thống phòng không của nước này có thể bắn hạ một số lượng thấp hơn nhiều so với bình thường.

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga phóng 37 phi đạn và ba máy bay không người lái (drone). Tám phi đạn bị bắn hạ thành công, không quân nói trong một phát biểu trên mạng xã hội.

Người phát ngôn của không quân cho biết hồi đầu tuần rằng Ukraine hiện đang bị thiếu hụt phi đạn phòng không. Hiện vẫn chưa rõ liệu điều này hay bất cứ yếu tố nào khác có phải là lý do cho tỉ lệ bắn chặn thấp hay không.

Không quân nói hầu hết các loại phi đạn được sử dụng trong đêm đều là loại đạn đạo di chuyển cực nhanh. Những phi đạn này khó bắn hạ hơn nhiều.

“Cần lưu ý là hơn 20 trong số tất cả (vũ khí) được liệt kê không nằm trong số bị bắn hạ, đã không bắn trúng mục tiêu do các biện pháp đối phó tích cực bằng chiến tranh điện tử,” phát biểu nói.

Không có thông tin chi tiết về những mục tiêu của vụ tấn công.

Phòng không đã bắn hạ phi đạn của Nga ở ít nhất năm khu vực trên khắp Ukraine, theo các quan chức địa phương ở các tỉnh đó.

Tỉnh trưởng địa phương cho biết thành phố lớn phía đông nam Dnipro bị tấn công nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nơi nào bị bắn trúng.

Cảnh sát ở khu vực phía bắc Chernihiv đăng hình ảnh một miệng hố lớn do phi đạn bị bắn rơi tạo ra.

“Do bị trúng mảnh vỡ phi đạn của kẻ thù, một số nhà riêng và tòa nhà không phải chung cư ở đã bị hư hại, một tòa nhà gần như bị phá hủy,” cảnh sát viết. Cảnh sát cho biết không có người bị thương nhưng một con chó thiệt mạng.


************

voatiengviet.com

Hỏa hoạn lớn tại nhà kho của nhà bán lẻ trên mạng ở St Petersburg, Nga

Reuters

Một đám cháy lớn bùng lên tại một nhà kho thuộc một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga ở thành phố St. Petersburg vào ngày thứ Bảy, Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết, nói rằng lực lượng cứu hỏa đã thành công trong việc ngăn chặn đám cháy lan rộng hơn.

Chủ sở hữu nhà kho, Wildberries, cho biết trong một phát biểu rằng tất cả nhân viên của nhà kho đã được sơ tán. Không ai được báo cáo bị thương.

Hiện chưa có thông tin ngay tức thì về việc đám cháy, bao phủ 70.000 mét vuông và được đánh giá là cấp 5 nghiêm trọng nhất, đã bùng lên như thế nào ở ngoại ô thành phố lớn thứ hai của Nga.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết gần 300 lính cứu hỏa và hàng chục xe cứu hỏa cũng như máy bay trực thăng đang nỗ lực dập tắt hỏa hoạn.

Video đăng tải trên mạng cho thấy khói đen dày đặc bốc lên trời và những ngọn lửa lớn.


************

rfi.fr

Việt Nam: Tổng bí thư Trọng bệnh nặng, "cuộc chiến kế vị'' bùng phát?

RFI

Việc lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, 79 tuổi, cầm quyền từ năm 2011, một lần nữa phải nhập viện trung tuần tháng Giêng 2024 đã làm dấy lên nhiều đồn đoán. Một số người nói đến nguy cơ ông Trọng qua đời. Hiện tại chính quyền Việt Nam và báo chí chính thức tại Việt Nam chưa đưa ra thông tin nào về sức khỏe của lãnh đạo Đảng.

Đăng ngày:

4 phút

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 12/01/2024, ông Nguyễn Phú Trọng ‘‘đã từng tỏ ra miễn cưỡng’’ khi tái ứng cử chức vụ lãnh đạo Đảng nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2021, với giải thích ông muốn nghỉ hưu vì đã già và sức khỏe không tốt. Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức chủ tịch nước năm 2018, cũng như khi tái đắc cử lãnh đạo Đảng lần thứ hai năm 2016, ông Nguyễn Phú Trọng đều bày tỏ lo ngại về tuổi già, sức khỏe suy yếu.

Theo nhiều nhà quan sát, vị trí kế nhiệm chức vụ tổng bí thư Đảng hiện vẫn còn để trống đang gây lo ngại tại Việt Nam về một cuộc chiến quyền lực ‘‘dữ dội’’ trong Đảng, một khi ông Nguyễn Phú Trọng không còn khả năng cầm quyền. Trả lời RFI từ Berlin, nhà báo Lê Trung Khoa (Thời Báo Đức) cho biết cụ thể :

02:34

Nhà báo Lê Trung Khoa (Berlin)

‘‘Bởi vì ông Nguyễn Phú Trọng hiện làm đến nhiệm kỳ thứ ba tổng bí thư, nhưng cho đến thời gian vừa qua ông không tìm được người nào hoặc ông không giao quyền kế cận cho người nào cả. Nên khi ông Nguyễn Phú Trọng chẳng may bị sao và không thể điều hành một cách bình thường công việc của mình nữa, và bây giờ thực tế đã xảy ra việc ông bị bệnh nặng, thì sẽ rất nguy hiểm. Nếu chẳng may ông chưa kịp chuyển giao quyền lực mà ông lại mất, hoặc không có khả năng điều hành, thì theo tôi được biết qua thông tin trong nước, họ sẽ rất lo ngại về việc xảy ra hỗn loạn. Cuộc chiến quyền lực trong đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ rất dữ dội, và sẽ xảy ra nhiều chuyện rất nghiêm trọng, không mong muốn.

Hiện nay nổi lên nhất trên thực tế, theo những nguồn tin tôi được biết, vẫn là ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An và ông Phan Văn Giang, bộ trưởng Quốc Phòng, đang ngấp nghé chỗ gần ông Nguyễn Phú Trọng nhất để được làm những việc ông Nguyễn Phú Trọng giao phó khi ông gặp trắc trở. Ông Tô Lâm giống như cánh tay phải của ông Trọng, thực hiện những mệnh lệnh của ông Nguyễn Phú Trọng trong việc chống tham nhũng, và cũng là cái cách để ông Nguyễn Phú Trọng có thể sử dụng hình thức đó để tiêu diệt những mầm mống, phe phái hoặc những nơi ông ta không muốn, mặc dù ông Tô Lâm có rất nhiều sai phạm trong nhiều vụ việc khác nhau. Những sai phạm đó dường như ông Nguyễn Phú Trọng bỏ qua, hoặc để sang một bên chưa đụng đến, mục đích là dùng ông Tô Lâm giống như thanh kiếm của mình để thực hiện những mục tiêu gọi là ‘‘đốt lò’’.

Về khả năng kế cận ông tổng bí thư, hai nhân vật nói trên dường như có chỉ số rất cao, cao hơn cả thủ tướng Phạm Minh Chính, và chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ. Nhưng thực tế thì chưa biết được, vì khi có việc gì xảy ra thì Bộ Chính Trị sẽ là bên đầu tiên đưa ra dự trù nhân sự, sau đó sẽ đưa ra Trung Ương để thông qua. Trong thời gian đó sẽ còn có thể xảy ra nhiều chuyện khác, bởi vì nó liên quan đến lá phiếu bầu. Về ông Phạm Minh Chính, đương kim thủ tướng, theo thông tin tôi được biết, ông ấy cũng đang khá chật vật, trong việc điều hành chính phủ. Chưa chắc ông đã có điều kiện để đi lên một bước nữa, tức là đảm nhiệm chức danh tổng bí thư. Vì ông Phạm Minh Chính có những vấn đề, mà theo tôi biết ông có liên quan đến ‘‘các vụ rất lớn’’, như vụ AIC. Tất nhiên một người đương chức, là thủ tướng của Việt Nam, thì khó ai có thể truy tố hoặc điều tra’’.


************

voatiengviet.com

Người Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ đáp trả ‘mạnh mẽ’ sau cuộc tấn công mới của Mỹ

Reuters

Phong trào Houthi đe dọa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ và hữu hiệu" sau khi Mỹ tiến hành một cuộc tấn công khác ở Yemen trong đêm, làm tăng thêm căng thẳng trong bối cảnh Washington tuyên bố sẽ bảo vệ việc vận tải khỏi các cuộc tấn công của lực lượng có liên kết với Iran.

Các cuộc tấn công đã làm tăng thêm lo ngại về việc xung đột leo thang vốn đã lan ra khắp khu vực kể từ khi nhóm chủ chiến người Palestine Hamas và Israel lâm chiến, với các đồng minh của Iran cũng tham gia cuộc xung đột từ Lebanon, Syria và Iraq.

Cuộc tấn công mới nhất, mà Mỹ nói bắn trúng một địa điểm radar, diễn ra một ngày sau hàng chục cuộc không kích của Mỹ và Anh nhắm vào các cơ sở của người Houthi ở Yemen.

"Cuộc tấn công mới này sẽ có phản ứng kiên quyết, mạnh mẽ và hữu hiệu," người phát ngôn của nhóm người Houthi Nasruldeen Amer nói với đài Al Jazeera.

Mohammed Abdulsalam, một phát ngôn viên khác của người Houthi, nói với Reuters rằng các cuộc tấn công, bao gồm cuộc tấn công qua đêm nhắm vào căn cứ quân sự ở Sanaa, không có tác động đáng kể đến khả năng của nhóm này trong việc ngăn chặn các tàu liên hệ với Israel đi qua Biển Đỏ và Biển Ả-rập.

Lầu Năm Góc ngày thứ Sáu nói rằng các cuộc tấn công của Mỹ và Anh đã có "hiệu ứng tốt."

Hans Grundberg, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen ngày thứ Bảy kêu gọi "tất cả các bên liên quan" ở Yemen kiềm chế tối đa và cảnh báo về tình hình ngày càng bấp bênh trong khu vực.

Người Houthi nói chiến dịch trên biển của họ nhằm hỗ trợ người Palestine bị Israel bao vây và tấn công ở Gaza, nơi được cai trị bởi nhóm Hamas do Iran hậu thuẫn. Nhiều tàu mà họ tấn công không có liên hệ gì với Israel.

Nhóm này, kiểm soát thủ đô Sanaa và phần lớn phía tây và phía bắc Yemen, cũng đã phóng máy bay không người lái và tên lửa bay qua Biển Đỏ nhắm vào Israel.

Tàu khu trục mang phi đạn điều hướng Carney đã sử dụng phi đạn Tomahawk trong cuộc tấn công tiếp theo vào đầu ngày thứ Bảy theo giờ địa phương “nhằm làm suy yếu khả năng của người Houthi trong việc tấn công các tàu hàng hải, bao gồm cả tàu thương mại,” Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói trong một phát biểu trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Ngay cả khi các thủ lĩnh người Houthi tuyên bố sẽ trả đũa, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu cảnh báo rằng ông có thể ra lệnh thực hiện thêm các cuộc tấn công nếu họ không ngừng tấn công vào các tàu buôn và tàu quân sự trên một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất về mặt kinh tế trên thế giới.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đáp trả người Houthi nếu họ tiếp tục hành vi quá đáng này,” ông Biden nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết các cuộc tấn công ban đầu đã ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ, phóng và điều hướng phi đạn hoặc máy bay không người lái của người Houthi, những thứ mà nhóm này đã sử dụng để đe dọa việc vận tải hàng hóa. Ông nói rằng Washington không muốn một cuộc chiến với Yemen.

Người Houthi cho biết năm chiến binh thiệt mạng trong các cuộc tấn công ban đầu.

Chính quyền Biden đã đưa người Houthi ra khỏi danh sách "các tổ chức khủng bố nước ngoài" của Bộ Ngoại giao vào năm 2021.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã thêm vào xung đột vốn đã lan khắp Trung Đông kể từ khi các chiến binh Hamas tràn qua miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Israel đáp trả bằng cách tàn phá nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza nhằm cố gắng tiêu diệt Hamas. Bộ Y tế Gaza cho biết trong một phát biểu hôm thứ Bảy rằng tổng cộng 23.843 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này kể từ ngày 7 tháng 10.


***************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 689, 13-01-2024




1. Trên chiến trường, các cuộc tấn công của Nga trên mặt trận phía đông xung quanh Kupyansk đều đã giảm hẳn và không có động lực như trước. Cùng với drone và các hệ thống trinh sát đang có, phía Ukraina thường xuyên phát hiện từ khá sớm và có những ứng phó cụ thể.

Phim dưới đây cho thấy một cuộc tấn công của Nga bị bẻ gãy ngay từ trong trứng nước với sự hỗ trợ của đạn chùm do Mỹ viện trợ, ngay từ khi quân Nga còn đang cách xa các vị trí của phía Ukraina. Sau khi những xe dẫn đầu trúng đạn, quân lính Nga hoảng hốt, mất phương hướng và mạnh ai nấy chạy.

Russian assault group in Kharkiv direction was being transported on tanks, and got hit by cluster munitions. After dismounting, chaos ensued as the group dispersed, some got wounded, and no one could understand where they were.

Successful stop of a Russian attack before it… pic.twitter.com/uHTPy8ueVq


— WarTranslated (Dmitri) (@wartranslated) January 11, 2024

Bản đồ từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cũng cho thấy rõ điều đó:

pic.twitter.com/jqHET50rNF

— Institute for the Study of War (@TheStudyofWar) January 12, 2024

Hướng Kreminna-Terny cũng tương tự. Drone quay cảnh một cuộc tấn công của Nga bị tiêu diệt ngay từ khi vừa tiến lên:

An unsuccessful Russian assault in the Kreminna-Terny direction. Russians lost a tank and two BMP's. Work of the 60th Mechanized brigade. pic.twitter.com/D6zdmjqKPL

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) January 11, 2024

Ngược lại, quân Ukraina lại bắt đầu có những cuộc phản công nhỏ tại mặt trận này:

A tank and a Swedish 🇸🇪 CV-90 🇺🇦 of the Ukrainian 14th mechanized Brigade support Ukrainian infantry during an assault on Russian positions in the Kupyansk direction. pic.twitter.com/PplAArw3Kv

— Sharky 🇬🇧 🤝 🇺🇦 (@Jamie04381095) January 13, 2024

Có 1,85 km2 vừa được giải phóng:

13/n

Dans la direction #Kupyansk (secteur 4)👇et tous les axes, la 6e Armée 🇷🇺accumule des troupes (25e, 138e brig fus mot) ainsi que la 1ère Armée blindée de la Garde (4e et 47e div blindées, 27e brig de fus mot) pic.twitter.com/g7BUYSiLAN


— Macette Escortert (@escortert) January 12, 2024

…dù lính Nga rải hàng đống mìn trước khi bỏ chạy:

14/n

Une forte activité des groupes de déminage👇 🇷🇺est observée, afin d'aménager des chemins d'assautpic.twitter.com/JcpDOofhr2


— Macette Escortert (@escortert) January 12, 2024

Những tổn thất của phía Nga được ghi nhận:

🇺🇦30ª Brigada Mecanizada Ucraniana continua a destruir invasores russos na direção de Kupyansk, região de Kharkiv. pic.twitter.com/GdWYKIzWnx

— LP1080PI (@LP2402pi) January 12, 2024


🇺🇦Ukrainian 30th Mechanised Brigade continues to destroy invaders in Kupyansk direction, Kharkiv region pic.twitter.com/w1UCQvWoVR

— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) January 12, 2024


Phim quay từ bộ binh Nga:

‼️🇷🇺🪖🇺🇦 #Russian forces operating in Kupyansk direction. #Ukraine pic.twitter.com/zhmfLEROgC

— Maimunka News (@MaimunkaNews) January 12, 2024

…cho thấy có cả lính gốc Somalia đang chiến đấu cho họ. Những người này sau đó đều bị quân Ukraina bắt sống:

Another one 🤡‼️
A story of two parts...😂#Ukraine #StandWithUkraine #UkraineWar #Russia #Moscow #Belgorod #Avdiivka #Donetsk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Luhansk #Crimea #Kherson #Dnipro #Kyiv #Kupyansk #Houthis #Yemen https://t.co/ymqKyQohvJ pic.twitter.com/wIsaGPlV3p

— 🇫🇷🇺🇦🌿Filius Patriae🌿🇺🇦🇫🇷 (@PatriaeFilius) January 12, 2024

Phía Nga tiếp tục có những « cái tiến đáng kinh ngạc », khi lắp thêm cả chuồng gà lên trên hệ thống phóng tên lửa Grad đề « chống lại drone tự sát » từ phía Ukraina.

🇺🇦🇷🇺🎥 Images of a Russian BM-21 Grad with anti-drone protection operating in the direction of Kupyansk pic.twitter.com/58pxY5srE2

— Eureka news (@Eureka_News_ENG) January 12, 2024

2. Chiến sự tiếp tục giằng co quanh Bakhmut, sau những thành công ban đầu, quân Nga đã bị chặn lại và không có những tiến bộ mới nào. Bản đồ xung quanh Bakhmut lúc này:

Here are today's control-of-terrain maps of Russia's invasion of Ukraine from @TheStudyofWar and @criticalthreats.

Interactive map, updated daily: https://t.co/hwgxTnU2Tr

Archive of time-lapse maps, updated monthly: https://t.co/IT6FiqwgGO pic.twitter.com/eXC3vOgZb8


— Institute for the Study of War (@TheStudyofWar) January 12, 2024

Toàn bộ lịch sử chiến trường Bakhmut được tổng kết lại trong phim dưới đây, cho thấy luôn có sự vượt trội « 2 đánh 1 » của Nga tại chiến trường này, cùng với sự áp đảo của không quân:

🇷🇺🇺🇦 #UkraineRussiaWar #Ukraine

🔴 Battle for #Bakhmut #Бахмут#ukrainecounteroffensive #Russie#Ukrainian #Russian #Russia#RussialsATerroristState #Ukraina #RussiaIsCollapsing #UkraineWillWin #UkraineWarNews #UkraineWar pic.twitter.com/KfLoFw1kJU


— 𝐀𝐧𝐧𝐚 𝐊𝐎𝐌𝐒𝐀 | 🇪🇺🇫🇷🇵🇱🇺🇦 (@tweetforAnna) January 10, 2024

Drone Ukraina tấn công bộ binh Nga:

Bakhmut direction, Ukrainian drone drops VOGs on Russian infantry pic.twitter.com/rYDNEH6PH4

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 6, 2024


Bakhmut direction, Ukrainian drone drops VOGs on Russian infantry pic.twitter.com/rYDNEH6PH4

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 6, 2024


Tình trạng thời tiết tồi tệ, khiến phía Ukraina cũng phải di tản thương binh bằng xe kéo tay, khi bùn lầy khiến không có phương tiện nào có thể di chuyển:

This is an older video that is new to me.

Evac from "zero" of a seriously wounded 🇺🇦 comrade by wheelbarrow under shell fire through 5 kms of mud. The despair & exhaustion on their faces are obvious.

The injured defender was saved 👍🙏
Klishchiivka, Bakhmut 💙💛 pic.twitter.com/Htt92f1pCq


— Sharky 🇬🇧 🤝 🇺🇦 (@Jamie04381095) January 9, 2024

3. Không có gì khả quan đối với quân Nga tại mặt trận Avdiivka khi tiếp tục đập đầu vào tường trong suốt 3 tháng qua với những tổn thất khổng lồ:

#Avdiivka direction
A very brief description of the events in the Avdiiv direction...
It's always active here, but the result is always the same..!
Joint work with the 2nd BTGR of the Presidential Brigade .
Source :hBUAR110ombr .#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/wMc01MhyEQ

— FPV Drone - Ukraine War (@Chuoi1001) January 13, 2024

Dường như quân Nga đang có sự thay đổi chiến thuật, thử nghiệm các cuộc tấn công bằng các đơn vị bộ binh nhỏ thay cho việc sử dụng vũ khí hạng nặng ào ạt như trước, nhưng kết cục cũng vẫn là những thảm họa:

🔞A place of horror for Russian soldiers. The remnants of failed Russian assaults in the Avdiivka direction.

The work of the BUAR of the 110th Mechanized Brigade together with the 2nd mechanized battalion of the Presidential Brigade. pic.twitter.com/QN4m0dc3N2


— Russian Propaganda 🚫 (@RussianPropX) January 13, 2024


🇺🇦 Avdiivka, các cuộc tấn công bằng chiến xa quy mô lớn hiện đang có dấu hiệu kết thúc sau khi hàng trăm phương tiện bị thiệt hại. Quân Nga dường như đang thử nghiệm những cuộc tiến công bằng bộ binh nhỏ hơn, nhưng cũng thường kết thúc trong thảm họa.
🫡… pic.twitter.com/2voiauC9di

— c0mmand0 (@c0mmand0_2022) January 13, 2024


Đây là tất cả những gì phía Nga thu được sau 3 tháng tấn công, đổi bằng mạng hàng chục ngàn lính và hàng trăm phương tiện bị phá hủy. Bản đồ khu vực cho thấy quân Ukraina thậm chí còn đẩy lùi quân Nga ra khỏi một số vị trí ở phía nam. ISW công nhận điều này:

#689dayofwar

💬 Russian forces made confirmed marginal advances northeast of #Bakhmut, northwest of #Avdiivka, southwest of #Donetsk City, west of #Verbove, - The Study of War#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/DW58r5yub7


— @BlogUkraine (@BlogUkraine) January 13, 2024

Ngay cả nguồn Nga cũng không đưa được thông tin khả quan gì, thậm chí cũng công nhận chiến thắng của phía Ukraina

Russia and #Ukraine war update as of today Jan. 13 with #Crimea, Avdiivka, Donetsk, #Zaporizhia, Bakhmut, Kharkiv and Kherson front update.

Ukrainian forces achieved a tactical victory by recapturing half a kilometer of territory near Verbove.https://t.co/f3lFCWqOWz


— Ripe World (@ripeworldnews) January 13, 2024

Hình ảnh từ nhà máy than, nơi quân Nga đang cố tấn công:

🇺🇦🇷🇺Front sud: Avdiivka.
Frappe des forces aérospatiales russes sur le complexe industriel AKHZ au nord d'Avdiivka.#Ukraine https://t.co/pbF1dgBRJu pic.twitter.com/Hv3XOTkElU

— Fulgur advenit (@GrillardEric) January 13, 2024

Lợi thế chủ yếu của Nga vẫn đến từ các cuộc không kích:

Ukraine, Avdiivka, ru worms airstrike pic.twitter.com/wn76KGvv1w

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) January 13, 2024

Bản đồ chi tiết mặt trận phía bắc Avdiivka, nơi quân Nga tập trung tấn công dữ dội nhất:

1/2 Guerre d'Ukraine | 12/01/24

Secteurs :
🌐 Robotyne🔹U240112-0936
🌐 Pavlivka-Novomykhailivka🔹U240112-0931
🌐 Avdiivka🔹U240112-0923
🌐 Kreminna🔹U240112-0914#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/3Dv9mQAiZ5


— Poulet volant (@Pouletvolant3) January 13, 2024

T-90M của Nga bị bắn hạ. Một T-90M khác thậm chí còn thua trong cuộc đấu súng ở cự ly gần với xe bọc thép Bradleys. Tháp pháo T-90M bị bắn trúng đã quay vòng vòng một cách khó hiểu, trước khi đâm vào gốc cây rồi dừng hẳn:

2 Bradleys of the 47th OMBr "Magura" dismantled a Russian T-90M tank on the outskirts of #Avdiivka 💪🇺🇦 pic.twitter.com/Xr5OzMc2Ez

— Feher_Junior (@Feher_Junior) January 13, 2024


The M2A2 Bradleys of the Ukrainian Army continue to wreck havoc against the Russians and even Russia’s most “modern” MBTs as this T-90M are not safe.

During this close encounter in Stepove near Avdiivka the Bradley devastated the Russian MBT, probably killing the commander and… pic.twitter.com/vPXCoTONrW

— (((Tendar))) (@Tendar) January 13, 2024


HIMARS tấn công một vị trí đóng quân của Nga:

Avdiivka direction. HIMARS visited 🐷🐽 pic.twitter.com/PWgb70iLKj

— Eva 🇨🇿❤️🇺🇦❤️🇮🇱 (@Eva_CZ1) January 13, 2024

4. ISW cho rằng phía Nga cũng tổ chức một số cuộc phản công ở tỉnh Zaporizhzhia nhưng không thu được kết quả gì:

pic.twitter.com/jqHET50rNF

— Institute for the Study of War (@TheStudyofWar) January 12, 2024

5. The New York Times vừa có một bài viết rất chi tiết về chiến trường Kherson, lý giải việc tại sao quân Ukraina lại vượt sông Dnipr, chiếm làng Krynki suốt 3 tháng qua mà quân Nga không sao đánh bại được họ. Theo NYT, có khoảng dưới 300 lính thủy đánh bộ Ukraina tham gia chiến dịch « cảm tử » này, khi quyết định bất ngờ vượt sông:

🇺🇦🇷🇺🪖 Kherson

Group after landing group in the Krynki area is destroyed and ends up at the bottom of the river.

Drone-guided artillery works perfectly and accurately. pic.twitter.com/8qpwdn7IQi


— Eureka news (@Eureka_News_ENG) January 12, 2024

…rồi gây dựng một căn cứ phòng thủ ở bên bờ đông sông Dnipr, dưới làn mưa đạn của quân Nga.

Jan. 12, 2024
Kherson region, left bank of the Dnepr (left bank under control of Russian forces), near the settlement of Krynki

Morning
Shelling of fighters of the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/6uKmvpSyLh


— Meridionali Aura (@MeridionaliAura) January 12, 2024


Небольшое напоминание о том, что происходит, когда США и Евросоюз не представляют необходимое оружие Украине — армия оккупантов уничтожает очередной город, посёлок или село.

В Украине было село Крынки, основанное в 1785 году. В нём проживало более тысячи человек. Теперь его нет. pic.twitter.com/bxLGisxTQG

— Максим Мирович (@MirovichMedia) January 9, 2024


Gần như ngay lập tức, phía Nga điều động hàng loạt xe tăng, thiết giáp… tràn tới tấn công vị trí này, hòng quét sạch « đám bộ binh Ukraina » không có vũ khí hạng nặng. Phía Nga đã không nhìn thấy cái bẫy mà phía Ukraina giăng ra. Từ bờ tây sông Dnipr, pháo binh và drone tự sát Ukraina chờ sẵn, tạo ra một vành đai bảo vệ cho nhóm bộ binh này:

01/06/24
🇺🇦 Abandoned damaged Russian BMD-2 "V" in the village. #Krynki, Kherson region.
(46°43'36.7"N 33°04'09.4"E) pic.twitter.com/7j1r7vIBrE

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 12, 2024


Kherson left bank, Krynki

Here we see russians coming up from their hole in the ground. A mortar round makes them take cover.
Diving into shell craters or holes is effective against shelling temporarily
Against drones the is almost no cover
Fpv drone Gryphon501 pic.twitter.com/v2VIyT2kMB

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 12, 2024
— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) January 11, 2024

🇺🇦 Damaged and abandoned Russian BMP-3 with an additional protection complex in the village. #Krynki, #Kherson region.
(46.73605, 33.09789) pic.twitter.com/hS3h2lPLmH

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 10, 2024

‼️ "Les Russes ont de nouveau tenté d'attaquer la tête de pont de Krynki, mais ont échoué"🔥https://t.co/EF5KjZkjkd pic.twitter.com/0dU7xSvWfb

— D Mionnet (@geopolitis) January 10, 2024

The explosive liquidation of a 🇷🇺 Russian tank in Krynki on the left bank of the Kherson region.

No need for black bags for these lads 💀💀💀. Cremation taken care of ⚱️🔥 pic.twitter.com/9Y30a7hDL0

— Sharky 🇬🇧 🤝 🇺🇦 (@Jamie04381095) January 9, 2024


Những người lính Ukraina từ bên trong cứ điểm chỉ điểm cho pháo binh tấn công:

Destroyed Russian BTR-82A with an additional protection complex in the village. Krynki, Kherson region.
(46°43'35.5"N 33°04'06.1"E) pic.twitter.com/nOwLEfL3zi

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 8, 2024

Trong vòng 3 tháng qua, phía Nga thiệt hại tới 20 xe tăng, 61 xe bọc thép các loại, 35 xe tải, 13 hệ thống phóng tên lửa, 7 pháo tự hành, 6 hệ thống phòng không… chỉ bởi xông tới quá gần, vào tầm bắn của pháo binh Ukraina. Trong khi thiệt hại của phía Ukraina chỉ là 33 hệ thống pháo và súng cối (163 vs 33 – cho thấy Nga thiệt hại gấp 5 lần).

Battle of #Krynky equipment loss numbers as of 12 January 2024.

In summary: 33 UA losses vs. 163 RU losses

Spreadsheet showing the losses in detail: https://t.co/qK7OLXN5ON pic.twitter.com/mjmDmRJmBA


— Naalsio (@naalsio26) January 13, 2024

Vị trí của các vũ khí Nga bị tiêu diệt:

Każdy znaczek to zniszczony pojazd, żołnierz + pod każdą ikoną jest dowód w postaci nagrań lub zdjęć jakie wyciekły do internetuhttps://t.co/iVJms9g2UW pic.twitter.com/prBcNlXMj8

— SomeGumul (@SomeGumul) December 14, 2023

Phía Nga tìm mọi cách để ngăn chặn việc tiếp tế cho toán lính này, nhưng không thành công. Những người lính thủy đánh bộ Ukraina can đảm đã tình nguyện tham gia một chiến dịch « cảm tử », lấy chính bản thân họ làm mồi nhử quân Nga lao đầu vào bẫy, dù biết rằng không phải ai trong số họ cũng sẽ sống sót trở về:

For the sake of Zelensky’s PR, every day new boats with Ukrainian militants and mercenaries are sent to the village of Krynki (the left bank of the Dnieper Kherson). And every day they die there. For what ? #BitcoinETF #wintervolliefde #MarryMyHusband #DMDLAND2 #Palestine pic.twitter.com/U1d32Q5NHd

— Dr. Simon.A (@simon77721) January 9, 2024


— Boma John (@euroboma) January 9, 2024


Krynki lúc này:

🇺🇦 Krynki...as is pic.twitter.com/SITrOQPyWt

— Jesse Pinkman (@ictusconfirmed) January 13, 2024

« Thành quả » của phía Nga sau nhiều tuần lao đầu vào:

‼️👀💥🇷🇺 Kherson direction.
The Russian Armed Forces continue to reduce the bridgehead in Krynki. In reality the situation should be better than on the map, but there are no precise georeferences to draw. pic.twitter.com/25s60GFi32

— Eli Zifferblatt (@elizifferblatt) January 8, 2024

Phía Ukraina thậm chí còn đã thành công vận chuyển 1 xe bọc thép hạng nhẹ qua bờ đông, khiến quân Nga lại càng không thể rời bỏ vị trí này, dù đã biết là bẫy nhưng vẫn chưa có đấu pháp để đối phó. Vị trí này chỉ các Crimea có 70 km, nếu không vô hiệu hóa được cứ điểm này, chỉ cần trong vòng 1 ngày, phía Ukraina có thể cắt đứt con đường tiếp tế từ Crimea sang cho toàn bộ mặt trận phía nam.

6. Nga tiếp tục bắn tên lửa vào khách sạn ở trung tâm thành phố Kharkiv, làm 11 người bị thương, trong đó có 2 phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ:

Russian bombing of a hotel for foreign advisors in Kharkiv pic.twitter.com/xrqxUnssVY

— S p r i n t e r (@Sprinter99800) January 10, 2024


Aftermath of the Russian attack on Park Hotel in Kharkiv. Thirty people, including foreign journalists, were at the hotel. Deliberate targeting of hotels by Russia is a clear war crime. When will we see Russia accountable? pic.twitter.com/Etfw1WPU5O

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) January 11, 2024

Two missiles hit close to a central hotel in Kharkiv.

A typical evening in Kharkiv turned into a typical nightmare by missile strikes.
10 wounded, including members of the press. Turkish Journalists Among Kharkiv’s Injured! 😡 pic.twitter.com/EFgJe4IoEv

— Bandera Fella *-^ (@banderafella) January 11, 2024

Consequences of the Russian missile strike on the Park Hotel in Kharkiv pic.twitter.com/TUXZJ8uLDC

— NEXTA (@nexta_tv) January 12, 2024


7. Một nhà kho rộng 50.000 m2 của Nga ở St Peterburg đang bốc cháy dữ dội. Chỉ một ngày trước, an ninh Nga vừa lùng sục khu vực này, tìm bắt những người nhập cư nhưng không chịu đi lính đang làm việc tại đây.

The whole south of St Petersburg is under unimaginable smoke from the fire on Wildberries warehouse. The fire has already spread on 50,000 square meters.

A few days before that, Russian law enforcers were doing raids on these warehouses, looking for migrants who are detaining… pic.twitter.com/BadDJddfhH


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 13, 2024

Chính quyền thành phố đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 5.

Petersbur, Rosja - od kilku godzin trwa tam gigantyczny pożar. pic.twitter.com/lJG5AJ5LyP

— Artur Micek (@Artur_Micek) January 13, 2024

8. Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng kêu gọi EU tăng viện trợ cho Ukraina. Theo ông, sự viện trợ của các nước châu Âu đang còn quá yếu và quá ít:

Olaf Scholz is calling on EU countries to send more military aid to Ukraine

"Europe must demonstrate that it stands firmly on Ukraine's side," -he said

Meanwhile, military experts say it would be crucial for Scholz to allow the transfer of German Taurus cruise missiles to 🇺🇦 pic.twitter.com/Hjg0NJyPXW


— Visegrád 24 (@visegrad24) January 9, 2024

Thủ tướng Anh Sunak đang có chuyến thăm Kyiv và phát biểu tại Quốc hội nước này

⚡️Speaking in the Verkhovna Rada of 🇺🇦Ukraine, 🇬🇧Sunak shouted "Glory to Ukraine" and declared that "it is not Ukraine that needs NATO, NATO needs our state."

More theses from Rishi Sunak's speech in the Council:
- Putin must understand that no army can defeat free people - and… pic.twitter.com/AcJgthvA7b


— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) January 12, 2024

Hai nước còn ký hiệp ước an ninh quân sự có thời hạn cho tới khi Ukraina gia nhập NATO:

Ukraine and the UK have signed a security agreement that will be valid until Ukraine joins NATO.

The document, entitled "Agreement on Security Cooperation between Ukraine and the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland," was signed @ZelenskyyUa and @RishiSunak in… pic.twitter.com/r5TKbjL99B


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 12, 2024


⚡️Ukrainian President #Zelensky and British Prime Minister #Sunak on Friday signed a security accord between the two countries in #Kyiv.

Zelenskiy said it would remain in effect until Ukraine joined #NATO, describing it as an "unprecedented security agreement," as reported by… pic.twitter.com/7kk2OylvXE

— KyivPost (@KyivPost) January 12, 2024


Trước đó vài ngày, tổng thống Zelensky đã tới Estonia:

My message after meeting with the President of Ukraine @ZelenskyyUa:#Estonia believes in #Ukraine's victory.

We believe in Ukraine, which is a country with liberal democracy and a free market economy and will become a member of the European Union and NATO. 1/ pic.twitter.com/GM6I5YjptJ


— Kaja Kallas (@kajakallas) January 11, 2024

...rồi Latvia, tham gia cuộc họp của NATO.

Ukraine and the UK have signed a security agreement that will be valid until Ukraine joins NATO.

The document, entitled "Agreement on Security Cooperation between Ukraine and the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland," was signed @ZelenskyyUa and @RishiSunak in… pic.twitter.com/r5TKbjL99B


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 12, 2024

Trong năm 2024, các nước NATO cam kết sẽ hỗ trợ cho Ukraina nhiều tỉ usd:

⚡NATO members pledge further support to Ukraine in 2024, outline plans for billions in aid.https://t.co/wqmqoPIVO7

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) January 10, 2024

Nhật cũng tuyên bố chi thêm 37 triệu usd mua drone cho Ukraina:

‼️Japan will allocate $37 million to NATO to buy drone detection systems for Ukraine - Yōko Kamikawa, Minister of Foreign Affairs of Japan, who arrived to Kyiv today.

Ms Kamikawa also announced that Japan will provision five mobile gas turbine generators and seven transformers… pic.twitter.com/IDIFKi4YRa


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 7, 2024

9. Càng ngày, Ukraina càng đang tự sản xuất được nhiều drone tự sát đủ loại, đủ kích cỡ, riêng kế hoạch năm 2024 dự kiến sẽ lên tới 1 triệu chiếc:

⚡️A batch of AQ 400 Scythe kamikaze drones for the Armed Forces of 🇺🇦Ukraine from the private Ukrainian company Terminal Autonomy.

The manufacturer positions this product as a cheap and massive means of defeat, capable of carrying 32 kg of payload for 750 km. There is also an… pic.twitter.com/TJkm3OiQIu


— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) December 16, 2023

Chiến trường vẫn đang ở trong tình trạng giằng co và không có gì cho thấy sẽ có thay đổi gì lớn cho tới mùa xuân. Phía Ukraina đang tích cực vận động viện trợ và chuẩn bị lực lượng mới, cũng như sử dụng lối đánh khôn ngoan, từ tốn hơn.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 13.01.2024


*************

Tin tức thế giới 14-1: Ông John Kerry hỗ trợ tranh cử cho ông Biden; Bão tuyết hoành hành ở Mỹ

MINH KHÔI

* Pháp kêu gọi tiếp tục đàm phán để giải thoát con tin ở Gaza
* Sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ổn định
* Thủ lĩnh Hamas cảm ơn Qatar vì gửi thuốc đến Gaza

Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ông John Kerry rời chức

* Đặc phái viên khí hậu John Kerry rời chức. Ông John Kerry sẽ rời chức vụ đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Joe Biden sau 3 năm nhưng sẽ giúp đỡ chiến dịch tái tranh cử của ông Biden.

Ông John Kerry là cựu thượng nghị sĩ và cựu ngoại trưởng Mỹ. Ông Kerry đưa ra quyết định sau khi đóng vai trò môi giới cho một thỏa thuận quốc tế được công bố tại Dubai để các quốc gia trên thế giới chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Ông Kerry đã thông báo cho nhân viên về quyết định của mình sau khi nói chuyện với ông Biden vào ngày 10-1. Nguồn tin của Hãng tin Reuters cho biết chính quyền Mỹ chưa quyết định về người thay thế ông Kerry.

Các nguồn tin cho biết ông Kerry sẽ rời vị trí này vào cuối mùa đông năm nay.

John Kerry, với tư cách là ngoại trưởng dưới thời cựu tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama, cũng đã làm trung gian cho thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, trong đó các quốc gia cam kết thực hiện các bước chống biến đổi khí hậu.

Ông Kerry trước đây từng là thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ bang Massachusetts và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2004, thua đối thủ Đảng Cộng hòa George W. Bush.

Ông Kerry là một trong những quan chức cấp cao đầu tiên được ông Biden bổ nhiệm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Xung đột Israel - Hamas

* Chiến sự Israel - Hamas tiến gần đến mốc 100 ngày. Israel tiếp tục ném bom vào Dải Gaza ngày 13-1 nhằm tiêu diệt Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ không nản lòng trước vụ kiện tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở The Hague, nơi nước này đang đấu tranh chống lại các cáo buộc rằng chiến dịch tấn công ở Gaza dẫn đến tội ác diệt chủng.

"Không ai có thể ngăn cản chúng tôi - không phải The Hague, không phải Trục Ác quỷ, không ai cả", ông Netanyahu nói trong một cuộc họp báo, đề cập đến Hamas và các nhóm dân quân Hezbollah và Houthi do Iran hậu thuẫn.

Hơn ba tháng sau cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas vào Israel, hơn 20.000 người Palestine đã thiệt mạng và Gaza trở thành vùng đất hoang tàn đổ nát. Gần như tất cả trong số 2,3 triệu dân của thành phố này bị dồn vào một góc nhỏ ở phía Nam.

Cơ quan y tế Gaza cho biết thành phố Rafah ở phía Nam, cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà trú ẩn của hai gia đình phải di dời đã giết chết 10 người.

Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hamas và làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. Nhưng quy mô của chiến tranh ở Gaza và tình hình nhân đạo thảm khốc đã gây chấn động dư luận thế giới và thúc đẩy những lời kêu gọi ngừng bắn, trong đó Nam Phi đã khởi kiện trước ICJ cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng.

Tình cảm gia đình

Anh Muhammad Al-Durra, một người Palestine, nói chuyện với một trong số các con anh khi họ đang trú tạm trong một ngôi nhà đổ nát ở Rafah, Gaza. Mấy cha con đã lang thang khắp nơi kể từ ngày 11-10 sau khi nhà họ bị trúng bom và mẹ của bọn trẻ đã thiệt mạng - Ảnh: EPA

Anh Muhammad Al-Durra, một người Palestine, nói chuyện với một trong số các con anh khi họ đang trú tạm trong một ngôi nhà đổ nát ở Rafah, Gaza. Mấy cha con đã lang thang khắp nơi kể từ ngày 11-10 sau khi nhà họ bị trúng bom và mẹ của bọn trẻ đã thiệt mạng - Ảnh: EPA

* Israel cáo buộc Hamas lên kế hoạch tấn công đại sứ quán của họ ở Thụy Điển như một phần trong kế hoạch mở rộng sang châu Âu. Cơ quan tình báo Mossad của Israel cho biết họ có thông tin Hamas đã nhận lệnh từ một nhóm chỉ huy ở Lebanon và có "ý định tấn công đại sứ quán Israel ở Thụy Điển, mua dù lượn và kích động các thành viên của các nhóm tội phạm ở châu Âu".

Trong một tuyên bố sau các vụ bắt giữ do chính quyền Đan Mạch, Đức và Thụy Điển công bố, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã nêu tên một người được cho là thành viên mạng lưới Hamas ở Thụy Điển mà không nêu rõ liệu người này có bị giam giữ hay không.

Bộ Ngoại giao ở Stockholm từ chối bình luận về vấn đề an ninh cụ thể của đại sứ quán Israel nhưng cho biết: "Thụy Điển rất coi trọng các cam kết của mình theo Công ước Vienna để bảo vệ các cơ quan đại diện nước ngoài".

* Thủ lĩnh Hamas cảm ơn Qatar vì gửi thuốc đến Gaza. Osama Hamdan, thủ lĩnh Hamas tại Lebanon, cho biết một số loại thuốc sẽ được sử dụng để điều trị cho tù nhân Israel.

Israel ban đầu đề nghị gửi viện trợ y tế tới Gaza cho các con tin bị Hamas bắt giữ, nhưng Hamdan cho biết điều này sẽ gây ra vấn đề an ninh.

Ngày 12-1, Israel đã ký thỏa thuận với Qatar cho phép giao thuốc đến các con tin.

* Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức đàm phán thả con tin bị Hamas bắt giữ. "Pháp quyết tâm rằng tất cả các con tin trong vụ tấn công khủng bố ngày 7-10 đều được giải thoát", ông Macron nói trong một đoạn video phát sóng tại một cuộc họp ở Tel Aviv.

Ông nói thêm: "Pháp không bỏ rơi trẻ em". "Đó là lý do tại sao chúng ta phải tiếp tục đàm phán nhiều lần để thả con tin".

Trong cuộc tấn công ngày 7-10, Hamas đã bắt giữ khoảng 250 con tin, 132 người trong số đó vẫn còn ở Gaza, trong đó có ít nhất 25 người được cho là đã thiệt mạng.

Ba công dân Pháp vẫn mất tích và được cho là nằm trong số các con tin bị bắt giữ ở Gaza.

Tin tức khác

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

* Tình trạng sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ổn định. Tuy nhiên, chưa biết ngày nào ông Austin ra viện.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, thiếu tướng Pat Ryder cho biết: "Ông ấy đang liên lạc với các nhân viên cấp cao của mình và có toàn quyền truy cập vào các liên lạc an toàn cần thiết, đồng thời tiếp tục giám sát các hoạt động hằng ngày của Bộ Quốc phòng trên toàn thế giới".

Ông Austin, 70 tuổi, được đưa vào Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed ở Maryland vào ngày 22-12-2023 để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Ông Austin quay trở lại bệnh viện vào ngày 1-1 do các biến chứng bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu và vẫn ở bệnh viện kể từ đó.

* Bão tuyết làm nhiều nơi mất điện ở Mỹ. Bão tuyết ở vùng Trung Tây và Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ làm hàng trăm ngàn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh mất điện trong ngày 13-1.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết các cơn bão khiến các chuyến bay bị hủy và chậm trễ. Các hãng hàng không đã trì hoãn hơn 7.600 chuyến bay trên khắp nước Mỹ vào ngày 12-1.

Theo dữ liệu từ trang theo dõi tình trạng mất điện PowerOutage.us, khoảng 150.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh không có điện ở Michigan. Hơn 200.000 khách hàng khác ở Oregon và Wisconsin bị mất điện.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm