Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 16 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


patriot

**********

rfi.fr

Đức và Bồ Đào Nha sẽ giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraina vào cuối tháng 3

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA - VIỆN TRỢ

Đăng ngày:

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius phát biểu khi đến thăm đơn vị xe tăng Leopard dự kiến sẽ giao cho Ukraina, tại Augustdorf, Đức, ngày 01/02/2023.
Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius phát biểu khi đến thăm đơn vị xe tăng Leopard dự kiến sẽ giao cho Ukraina, tại Augustdorf, Đức, ngày 01/02/2023. REUTERS - BENJAMIN WESTHOFF

Chính phủ Đức ngày 15/02/2023 thông báo 17 xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức chế tạo sẽ được giao cho Ukraina vào cuối tháng 03/2023. Thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng Đức, Boris Pistorius, được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng khối NATO tại Bruxelles.

Hồi cuối tháng 01/2023, Berlin đã cam kết cùng với các nước đồng minh trong khối NATO viện trợ cho Kiev khoảng 30 xe tăng chiến đấu Leopard 2, nhưng theo AFP, các nước này hiện giờ chưa thể huy động đủ số xe tăng như đã hứa. Trong số 17 xe tăng chiến đấu Leopard 2 dự kiến được giao cho Kiev vào cuối tháng 3, có 14 chiếc Leopard 2 A6 của Đức và 3 chiếc  của Bồ Đào Nha.

Cũng trong ngày hôm qua, phó thủ tướng Đức Robert Habeck chỉ trích việc Thụy Sĩ từ chối cung cấp đạn dược cho Kiev. Đây là những loại đạn trang bị cho xe tăng phòng không Guepard mà Đức đã viện trợ cho quân đội Ukraina. Berlin từng giao cho Kiev 30 xe tăng Guepard nhưng không thể cung cấp đủ đạn dược cho loại xe tăng này hoạt động tại Ukraina. Hồi năm 2022, Thụy Sĩ đã 2 lần cấm Đức giao cho Ukraina đạn cho Thụy Sĩ sản xuất. Phó thủ tướng Đức hôm qua cho biết đang tiếp tục thảo luận với Genève về chủ đề này.

Về phía Ukraina, theo Reuters, công ty sản xuất vũ khí Ukroboronprom hôm qua thông báo đã bắt đầu phối hợp sản xuất đạn pháo với một nước Trung Âu là thành viên của NATO, nhưng không nói cụ thể đó là nước nào. Công ty của Ukraina cũng dự kiến phát triển và chế tạo nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự khác với các nước đồng minh.

Trong khi đó, theo Le Monde, ngành công nghiệp vũ khí của CH Séc đang hoạt động hết công suất để cung cấp vũ khí cho Ukraina. CH Séc, một trong những nước đầu tiên giao cho Kiev xe tăng, dàn phóng roc-ket và nhiều tên lửa, đã ghi nhận mức bán vũ khí cao kỷ lục trong năm 2022.

Về phần Israel, dù tổng thống Ukraina Zelensky đã nhiều lần đề nghị, nước này vẫn không cung cấp vũ khí cho Kiev. Hôm nay, ngoại trưởng Israel Eli Cohen đến Kiev gặp đồng nhiệm Ukraina Dmytro Kuleba và tổng thống Zelensky.


***********

rfi.fr

Nga lại oanh kích nhiều địa phương ở Ukraina

Thu Hằng


CHIẾN SỰ UKRAINA

Đăng ngày:

Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraina, bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023.
Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraina, bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023. AP - Evgeniy Maloletka

Trong đêm 16/02/2023, quân Nga đã ồ ạt oanh kích trong suốt hai tiếng vào nhiều địa phương trên khắp Ukraina. Chính quyền Kiev thông báo bắn hạ 16 trên tổng số « 32 tên lửa hành trình » Nga phóng từ chiến đấu cơ và một chiến hạm ở Biển Đen. Loạt oanh kích đã khiến một thường dân thiệt mạng, nhiều khu dân cư bị phá hủy.

Chánh văn phòng tổng thống, ông Andriy Yermak, thông báo trên mạng Telegram: « Có nhiều thiệt hại ở phía bắc và đông bắc, cũng như trong các vùng Dnipropetrovsk và Kirovograd  (miền trung)». Còn tại vùng Lviv (phía tây), « một cơ sở hạ tầng thiết yếu » bị trúng tên lửa, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Trên mạng Facebook, không quân Ukraina « lấy làm tiếc là nhiều tên lửa hành trình đã trúng mục tiêu, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu. Hiện giờ, (Ukraina) không có vũ khí nào có khả năng phá hủy loại tên lửa này ». Chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak cho rằng quân Nga « đã thay đổi chiến lược » tấn công, triển khai « trinh sát »« mục tiêu giả », nhưng không nêu chi tiết. Theo AFP, quân Nga có thể đang tìm cách vượt qua hệ thống phòng không Ukraina, được tăng cường bằng những vũ khí do phương Tây cung cấp.

Trước đó, báo Financial Times, trích thông tin tình báo được các nước thành viên NATO chia sẻ, cho biết Nga đang tập trung nhiều chiến đấu cơ gần biên giới Ukraina để sẵn sàng hỗ trợ các chiến dịch trên bộ hiện đang bị trì trệ.

Trước vụ bắn tên lửa trong đêm, Nga cũng thả khinh khí cầu để thử phản ứng của hệ thống phòng không ở Kiev ngày 15/02 và qua đó xác định vị trí của chúng. Cơ quan quân sự vùng Kiev cho biết « khoảng 6 vật thể bay đã bị phát hiện trong không phận Kiev »« phần lớn » đã bị bắn hạ. Đó là những « khinh khí cầu được gắn gương phản chiếu và radar, di chuyển nhờ sức gió ».

Mặt trận miền đông Ukraina vẫn rất gay go. Hôm 16/02, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner nhìn nhận sẽ không thể chiếm được Batkhmut trước « tháng Ba hoặc tháng Tư », với điều kiện phải cắt được mọi ngả đường tiếp viện của Ukraina. Ông Yevgeny Prigozhin chỉ trích tiến độ chậm chạp của Nga là do « tình trạng quan liêu quân sự trầm trọng ».


************

voatiengviet.com

LHQ kêu gọi ‘hòa bình’ khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga tròn 1 năm

Reuters

Đánh dấu một năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về dự thảo nghị quyết nhấn mạnh “sự cần thiết phải đạt được, càng sớm càng tốt, một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài” phù hợp với Hiến chương LHQ, theo Reuters.

Đại hội đồng một lần nữa yêu cầu Moscow rút quân và kêu gọi ngừng chiến. Đại hội đồng gồm 193 thành viên có thể sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm tới (23/2) sau hai ngày diễn thuyết của hàng chục quốc gia để đánh dấu một năm ngày bắt đầu nổ ra cuộc chiến Ukraine vào ngày 24/2.

Ukraine và những người ủng hộ hy vọng sẽ làm sâu sắc thêm sự cô lập ngoại giao của Nga bằng cách tìm kiếm phiếu đồng ý từ gần 3/4 Đại hội đồng.

Đại sứ Liên minh Châu Âu Olof Skoog, người đứng đầu nhóm soạn thảo nghị quyết, cho biết: “Chúng tôi trông đợi vào sự ủng hộ rộng rãi từ các thành viên. Điều đang bị đe dọa không chỉ là số phận của Ukraine, mà còn là sự tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia”.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy từ chối bình luận về dự thảo nghị quyết mà các quốc gia thành viên đã nhận được hôm 15/2.

Đại hội đồng đã trở thành tâm điểm cho hành động của LHQ đối với Ukraine vì Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị Nga làm tê liệt, vì Nga nắm quyền phủ quyết cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Các nghị quyết của Đại hội đồng không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng mang trọng lượng chính trị.

Ukraine muốn dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng tôn trọng kế hoạch hòa bình 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đề xuất, nhưng các nhà ngoại giao cho biết dự thảo đã được đơn giản hóa nhằm thu hút càng nhiều sự ủng hộ càng tốt.

Khi Nga và phương Tây tranh giành ảnh hưởng ngoại giao, một số quốc gia - đặc biệt là ở Nam bán cầu - lo lắng rằng họ bị ép vào giữa một cuộc cạnh tranh địa chính trị gay gắt.

Nga đã bị cô lập về mặt ngoại giao vào năm ngoái, khi 141 quốc gia bỏ phiếu vào ngày 2/3 để tố cáo cuộc xâm lược của nước này và yêu cầu Moscow rút quân. Chỉ vài tuần sau, 140 quốc gia đã bỏ phiếu yêu cầu tiếp cận viện trợ và bảo vệ dân thường, đồng thời chỉ trích Nga vì đã tạo ra một tình huống nhân đạo “thảm khốc” ở nước láng giềng Ukraine.

Sau đó, 143 quốc gia đã bỏ phiếu vào ngày 12/10 để lên án “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với 4 khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraine và kêu gọi tất cả các nước không công nhận động thái này.

Moscow cố gắng giảm bớt sự cô lập của mình. Trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 4 dẫn đến việc Nga bị đình chỉ tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Nga đã cảnh báo các nước rằng một cuộc bỏ phiếu cho biện pháp này sẽ được coi là một “cử chỉ không thân thiện” và được tính đến trong quá trình phát triển quan hệ song phương.


***********
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga vẫn không từ bỏ Kherson

Chi Phương

Khoảng một tuần nữa là tròn một năm Nga xâm lược Ukraina, 24/02/2022, các cuộc oanh kích vẫn không ngừng ở Kherson, miền nam Ukraina. Kể từ khi bị lực lượng Ukraina đẩy lùi cách nay 3 tháng, quân Nga tiếp tục gây áp lực ở phía bên kia sông Dniepr, phân cách lực lượng hai bên. 

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio et Boris Vichith gửi về bài phóng sự : 

« Tiếng pháo nổ vang vọng tại quảng trường trung tâm ở Kherson. Đường phố gần như không có ai. Ở bên kia sông Dniepr, Oleksandr Fedunin, phát ngôn viên của lữ đoàn 124 thuộc Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraina, cho biết lực lượng Nga tiếp tục pháo kích. Ông Okeksandr nhấn mạnh : «Mỗi ngày, Kherson bị pháo kích ít nhất 20 lần. Họ thường dùng loại súng cối 80 và 120 ly và cả tên lửa nữa. Họ nhắm vào vị trí của chúng tôi, nhưng cũng bắn vào cả các tòa nhà dân sự, cửa hàng, trường học và bệnh viện ». 

Ở tả ngạn sông Dniepr, các nhóm nhỏ lính Nga thường tìm cách băng qua con sông, nay giống như là tiền tuyến, phân cách lực lượng hai bên. Ông Roman Tchoukhailov, thuộc đơn vị trinh sát bằng drone, được giao trách nhiệm giám sát khu vực nhạy cảm này : «Tại khu vực mà sông đổ ra biển này, vùng châu thổ giống như là một mạng nhện. Sông bị phân thành nhiều nhánh nên rất dễ bị lạc. Đối với các đơn vị trinh sát, đây là một khu vực rất quan trọng. Chúng tôi hoạt động không ngừng nghỉ, giống như phía Nga, nhưng chúng tôi có một lợi thế lớn, đó là nắm rành địa thế, bởi vì chúng tôi sống ở đây. Tôi lớn lên ở đây, vì thế mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều đối với tôi. » 

Roman phải quay trở lại giám sát dòng sông. Ông chờ đợi là càng gần đến ngày đánh dấu một năm Nga xâm lược Ukraina, quân Nga sẽ gia tăng các hoạt động xâm nhập. »

*************

Máy bay ném bom Nga bị NORAD nghênh cản gần Alaska

Reuters

Một số máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu của Nga đã bị lực lượng phòng không Bắc Mỹ nghênh cản khi bay trên không phận quốc tế gần Alaska, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết.

NORAD, tổ chức phòng không kết hợp giữa Mỹ và Canada, cho biết trong một tuyên bố ngày 14/2 rằng các máy bay đó đã không đi vào không phận của Hoa Kỳ hoặc Canada và không gây ra mối đe dọa nào.

NORAD nói thêm rằng các chuyến bay của Nga hoàn toàn không liên quan đến hàng loạt vật thể bay bí ẩn bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ ở Bắc Mỹ trong vài tuần qua, chi tiết về chúng vẫn chưa được biết.

“NORAD đã lường trước được hoạt động này của Nga... Hai máy bay chiến đấu F-16 của NORAD đã chặn máy bay Nga,” tuyên bố nói.

Hoa Kỳ cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động giám sát không đi vào không phận của các nước khác và các chuyến bay như vậy là một phần phổ biến của hoạt động quân sự.

“NORAD thường xuyên theo dõi hoạt động của máy bay nước ngoài và khi cần thiết sẽ hộ tống chúng”, tuyên bố cho biết thêm.

Nga ngày 15/2 nói họ đã thực hiện một số chuyến bay bên trên vùng biển quốc tế trong những ngày gần đây, bao gồm cả ở Biển Bering giữa Alaska và Nga.

Nga cho biết hai trong số các máy bay mang phi đạn chiến lược Tu-95MS của họ đã bay qua Biển Bering cùng với các máy bay phản lực Su-30 và Nga đã thực hiện các chuyến bay “thường lệ” tương tự ở phía bắc Na Uy và trên vùng biển quốc tế gần vùng viễn đông của Nga.

Nga không nói về việc máy bay của họ có bị nghênh cản hay không.

“Các phi công hàng không tầm xa thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên vùng biển trung lập ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, Biển Đen, Biển Baltic và Thái Bình Dương,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các lực lượng an ninh Bắc Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay vào không phận của Hoa Kỳ, khiến Hoa Kỳ phải bắn hạ nó và các vật thể khác trên bầu trời.

Dù Nga từng thực hiện các chuyến bay qua Biển Bering trước đây, nhưng các nước láng giềng trong khu vực đã trở nên lo ngại hơn về hoạt động quân sự của Moscow kể từ khi nước này xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 13/2 rằng hai máy bay chiến đấu F-35 của Hà Lan đã chặn một đội hình ba máy bay quân sự của Nga gần Ba Lan và hộ tống chúng ra ngoài.

Các quốc gia thành viên NATO cũng đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực trong những năm gần đây, khi Nga mở rộng và đổi mới cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực.


**********

Ukraine nói bắn hạ sáu khinh khí cầu của Nga trên bầu trời Kiev


Các khinh khí cầu có thiết bị phản xạ radar khiến Ukraine nghi mục đích là nhằm khiến nước này để lộ vị trí phòng thủ ở thủ đô.

Ukraine nói bắn hạ sáu khinh khí cầu của Nga trên bầu trời Kiev - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không Buk-M1 của Ukraine - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE

Ngày 15-2, Ukraine thông báo đã phát hiện và bắn rơi ít nhất sáu khinh khí cầu "của Nga" trên bầu trời thủ đô Kiev. Còi báo động không kích đã vang lên ở Kiev sau khi phát hiện các vật thể bay trên.

Theo quân đội Ukraine, các khinh khí cầu này có thể mang theo các thiết bị do thám và trinh sát nhưng không biết chúng được thả từ khi nào.

"Mục đích của những khinh khí cầu này có thể là nhằm phát hiện và làm cạn kiệt năng lực phòng không của Ukraine", quân đội Ukraine giải thích trên kênh Telegram.

Trước đó cùng ngày 15-2, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat cáo buộc Nga đang sử dụng các khinh khí cầu để do thám Ukraine.

Theo vị này, Nga đang ít sử dụng các máy bay không người lái (UAV) trinh sát như Orlan-10 vì bắt đầu chuyển sang dùng khinh khí cầu.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về các cáo buộc của Ukraine.

Nga dùng khinh khí cầu để bắt bài Ukraine?

Trong vụ ở Kiev ngày 15-2, quân đội Ukraine cho biết các khinh khí cầu này có thể đang mang các thiết bị phản xạ radar, nhằm khiến chúng lộ diện nhanh nhất trước hệ thống cảnh giới của Ukraine.

Theo giới chuyên gia quân sự, các thiết bị phản xạ radar thường được lắp trên những vật thể bay để tạo ra nhiều mục tiêu giả trên radar. Mục đích chính nhằm gây khó khăn cho hệ thống phòng không hoặc làm phát lộ vị trí của đối phương.

Về lý thuyết, việc hệ thống phòng không Ukraine khai hỏa bắn hạ các khinh khí cầu này sẽ làm lộ vị trí phòng thủ ở thủ đô. Kiev có lẽ đã chấp nhận việc này và có thể đang điều chỉnh trận địa, theo giới quan sát quân sự.

Ukraine không nói rõ đã bắn hạ các khinh khí cầu trên bằng vũ khí gì cũng như độ cao của chúng.

Đây không phải lần đầu Matxcơva bị tố dùng khinh khí cầu để do thám Ukraine.

Hôm 12-2, một quan chức ở tỉnh Dnipropetrovsk gần vùng Donbass cũng cáo buộc các UAV và khinh khí cầu của Nga đang tìm cách tấn công tỉnh này.

Hiện chưa rõ các khinh khí cầu ở Ukraine có liên quan đến những vật thể lạ được phát hiện ở Romania và Modolva ngày 14-2 hay không.

Cả hai quốc gia này đều giáp biên giới với Ukraine. Sự việc khiến hai nước tạm đóng cửa không phận và triển khai máy bay chiến đấu để kiểm tra vật thể lạ bằng mắt. Tuy nhiên sau khi đến vị trí mà hệ thống radar báo có vật thể lạ, radar trên máy bay và cả phi công lại không nhìn thấy gì.

Truyền thông quốc tế đang dành sự chú ý đặc biệt với từ khóa "khinh khí cầu" sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc.

Theo giới quan sát quân sự, trinh sát bằng khinh khí cầu đã được áp dụng từ lâu trong lịch sử. Trong chiến tranh hiện đại, sử dụng khinh khí cầu có ý nghĩa không đáng kể về mặt thu thập thông tin.

Tuy nhiên, đối với xung đột Ukraine, sự xuất hiện của chúng có thể gây tác động đáng kể về mặt tâm lý bên cạnh việc làm lộ vị trí phòng thủ của những nơi trọng yếu như Kiev.


***********

Hé lộ danh tính thủ lĩnh thực sự của al-Qaeda

Khánh Như

Tờ The Guardian ngày 14.2 dẫn báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Saif al-Adel, 62 tuổi, một phần tử cực đoan ở Ai Cập, hiện hoạt động ở Iran được cho là thủ lĩnh trên thực tế của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Báo cáo được đưa ra ngày 13.2, dựa trên các thông tin tình báo thu được từ các nước thành viên LHQ.

Hé lộ danh tính thủ lĩnh thực sự của al-Qaeda - Ảnh 1.

Saif al-Adel là kẻ khủng bố bị FBI săn lùng

FBI

Al-Adel từ lâu đã được coi là người có nhiều khả năng kế nhiệm Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda bị Mỹ không kích tiêu diệt ở thủ đô Kabul (Afghanistan) vào năm ngoái. Tuy nhiên, hiện không có thông báo chính thức nào từ nhóm cũng như bất kỳ ai xác nhận thông tin này.

Báo cáo từ ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda cho biết sự nhạy cảm chính trị đối với Iran và Afghanistan do Taliban điều hành đã ngăn al-Qaeda xác nhận vai trò của al-Adel.

Thông tin của các thành viên al-Qaeda chưa bao giờ hoàn toàn rõ ràng. Trong số này bao gồm các thành viên gia đình Osama bin Laden, người sáng lập al-Qaeda và bị lực lượng đặc biệt của Mỹ tiêu diệt ở Pakistan vào năm 2011.

Câu hỏi về việc ai lãnh đạo al-Qaeda được các cơ quan tình báo coi là quan trọng, do Bin Laden và Zawahiri đã áp dụng các chiến lược khác nhau để điều hành hoạt động của nhóm. Tuy nhiên, theo tài liệu của LHQ, các báo cáo hạn chế về al-Qaeda từ các quốc gia thành viên gây khó khăn cho việc đưa ra kết luận chắc chắn về "các câu hỏi về sự kế vị và tác động đối với mối đe dọa do nhóm gây ra".


************

Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ


Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên tại Brussels ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

NATO kêu gọi thành viên tăng chi tiêu quốc phòng, sản xuất vũ khí

Ngày 15-2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng các nước thành viên nên cam kết chi tiêu tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng.  

"Một cuộc chiến toàn diện đang diễn ra ở Ukraine, ở châu Âu, và tiếp đó là mối đe dọa dai dẳng của chủ nghĩa khủng bố và những thách thức mà Trung Quốc đang đặt ra cho an ninh của chúng ta. Vì vậy, rõ ràng là chúng ta cần phải chi tiêu nhiều hơn", ông Stoltenberg giải thích. 

Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng nói rằng các nước thành viên NATO đã nhất trí đẩy mạnh sản xuất đạn dược để bổ sung kho dự trữ và hỗ trợ Ukraine, trong đó đã bắt đầu tăng cường sản xuất đạn pháo cỡ 155mm. 

Trước đó, ông Stoltenberg thừa nhận khả năng sản xuất vũ khí của NATO không theo kịp tốc độ sử dụng của Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến ở nước này đang tăng nhiệt.

Ngày 15-2, Ukraine cho biết quân đội Nga tấn công liên tục ở phía đông và đổ quân vào khu vực này. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở vùng Luhansk. 

Tiếp tục có người được cứu sống sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 15-2, lực lượng cứu hộ giải cứu được hai phụ nữ ở thành phố Kahramanmaras và một phụ nữ cùng hai con ở thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 228 giờ mắc kẹt. 

Số người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chững lại ở mốc 41.000 người và mối quan tâm hiện nay chuyển hướng sang hỗ trợ hàng triệu người bị ảnh hưởng. 

Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 3.

Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận một người còn sống kẹt trong tòa nhà ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này để thảo luận việc hỗ trợ cho nước này. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình đáng lo ngại nhất hiện nay là tại tây bắc Syria với rất ít hỗ trợ quốc tế tiếp cận được khu vực do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát.

Mỹ - Philippines tập trận lớn chung lớn nhất kể từ năm 2015. Quân đội Philippines cho biết cuộc tập trận thường niên Balikatan của nước này với Mỹ sẽ diễn ra vào quý 2-2023 với số lượng binh lính tham gia nhiều hơn 8.900 người của năm ngoái. 

Theo Hãng tin Reuters, tư lệnh lục quân Philippines Romeo Brawner nói rằng hai bên sẽ diễn tập đối phó với mọi mối đe dọa trong tương lai, gồm đe dọa do con người và thiên tai. 

Năm 2015, hơn 11.000 binh sĩ của cả hai nước đã tham gia cuộc tập trận chung Balikatan.

Cuộc diễn tập được triển khai trong bối cảnh căng thẳng đang tăng ở Biển Đông khi Philippines chỉ trích các hành động gây hấn của Trung Quốc và Manila cải thiện quan hệ với Mỹ. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder mới đây khẳng định Washington "sẽ nỗ lực gấp đôi" để tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines.

Thái Lan thu tiền du khách, dự kiến hơn 113 triệu USD

Thái Lan thu phí khách du lịch từ tháng 6-2023. Theo quy định được phê chuẩn ngày 14-2, các du khách sẽ phải đóng phí đến 300 baht, gần 9 USD, nếu đến Thái Lan bằng đường hàng không và 150 baht, gần 4,5 USD, nếu đi đường bộ hoặc đường biển.

Theo đó, chính sách này sẽ đem về cho Thái Lan khoảng 3,9 tỉ baht, hơn 113 triệu USD, trong năm nay, theo báo Bangkok Post. Một phần số tiền sẽ dùng để trả chi phí bảo hiểm, chăm sóc y tế cho du khách và phát triển du lịch địa phương. 

Trước đó, Thái Lan ước tính lượng du khách đến nước này sẽ vượt 30 triệu trong năm 2023, cao hơn dự kiến.

Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 5.

Du khách trên bãi biển Mai Khao ở tỉnh Phuket, Thái Lan, ngày 13-2 - Ảnh: AFP

Mỹ duy trì liên lạc với Trung Quốc bất chấp vấn đề khinh khí cầu. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khẳng định Washington và Bắc Kinh vẫn tiếp tục "trao đổi và tìm cách hiểu nhau" bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến thăm Trung Quốc mới đây. 

Quan hệ hai nước căng thẳng hơn gần đây sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc.

Dù vậy, bà Sherman khẳng định Mỹ sẽ vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với việc Trung Quốc "cưỡng ép kinh tế" và "đe dọa" Đài Loan. 

Ngoài ra, nhân vật ngoại giao số 2 của Mỹ cũng cảnh báo Bắc Kinh không lấy cớ các chuyến thăm của chính trị gia Mỹ đến hòn đảo này để hành động quân sự. Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có thể đến Đài Loan trong vài tháng tới, theo Hãng tin Reuters.

Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào giữa năm. Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo nước này sẽ vỡ nợ vào tháng 7-2023 nếu các chính trị gia không đạt được đồng thuận về việc nâng trần nợ công. 

Tại Quốc hội, Đảng Cộng hòa đang dọa sẽ cản trở việc nâng trần nợ nếu Đảng Dân chủ không chấp nhận các khoản cắt giảm mạnh ngân sách. 

Trước đó, nợ của Washington chạm trần 31.400 tỉ USD vào tháng 1-2023 và Bộ Tài chính nước này đang sử dụng các "biện pháp bất thường" để vay thêm tiền trong vài tháng tới.

WHO tiếp tục truy tìm nguồn gốc COVID-19. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói sẽ tiếp tục điều tra cho đến khi tìm được câu trả lời về nguồn gốc của dịch COVID-19 bùng phát khắp thế giới từ năm 2019.

"Việc biết được đại dịch này đã bắt đầu như thế nào là rất, rất quan trọng và rất cốt yếu", lãnh đạo WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh ngày 15-2. Ông Tedros cho biết ông mới gửi thư kêu gọi Trung Quốc hợp tác và minh bạch thông tin.

Xem bồ nông bắt cá

Con bồ nông chỉ đang kiếm ăn theo cách của nó thôi nhưng ở góc ảnh này, trông nó như đang làm xiếc với màn chúc đầu bắt cá. Ảnh được tay máy David Gannon ghi lại được ở vùng biển gần thị trấn du lịch Tulum, Mexico ngày 6-2 vừa qua. (AFP)


**********

bbc.com

Chiến tranh Ukraine: Nga bỏ tù một nhà báo



Maria Ponomarenko

Nguồn hình ảnh, RusNews

Chụp lại hình ảnh,

Maria Ponomarenko

Nhà báo Nga Maria Ponomarenko đã bị bỏ tù 6 năm vì đăng trên mạng xã hội về vụ máy bay chiến đấu Nga tấn công chết người ở một nhà hát ở Ukraine.

Tòa án ở Barnaul ở Siberia kết tội cô phát tán "tin giả", theo luật được đưa ra nhằm bóp nghẹt ý kiến bất đồng về cuộc xâm lược Ukraine.

Cô cũng bị cấm hoạt động với tư cách là một nhà báo trong 5 năm.

Hàng trăm dân thường thiệt mạng khi nhà hát Mariupol bị đánh bom vào tháng Ba năm ngoái.

Ponomarenko đã bị giam giữ vào tháng 4 năm ngoái, vài tuần sau vụ đánh bom, vì viết rằng các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện vụ tấn công mặc dù Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận điều đó.

Khoảng 1.200 dân thường đang trú ẩn bên trong nhà hát vào lúc máy bay chiến đấu của Nga ném bom. Chính quyền Ukraine tin rằng 300 người đã thiệt mạng nhưng một cuộc điều tra của Associated Press cho biết con số này gần 600.

Nhiều thi thể được tìm thấy dưới tầng hầm.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói đây là tội ác chiến tranh do lực lượng Nga thực hiện.

Phát biểu trước tòa trước khi tuyên án, nhà báo Nga Maria Ponomarenko nhấn mạnh rằng theo hiến pháp Nga, cô không làm gì sai: "Nếu tôi phạm tội thực sự thì có thể xin khoan hồng, nhưng một lần nữa, vì tư cách và phẩm chất đạo đức của tôi, tôi sẽ không làm như vậy."

Cô kết thúc bài phát biểu của mình bằng câu: "Chưa có chế độ toàn trị nào mạnh như trước khi nó sụp đổ."

Vào tháng 12, một trong những nhân vật đối lập nổi bật nhất của Nga, Ilya Yashin, đã bị tù 8 năm rưỡi vì phát tán "tin giả" về quân đội.


**********

Tình hình Ukraine ngày thứ 357


Phan Châu Thành

16-2-2023

1. Tổng thống Moldova Maia Sandu vừa ra thông báo về một âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền dân sự mà người dân Moldavia bầu lên, thay thế bằng một chính quyền thân Putin mà phía Nga định tổ chức, bắt đầu bằng vụ bạo loạn sẽ được nổ ra giữa các cổ động viên đội bóng Partizan Belgrad của Serbia và Sheriff Tyraspol của Moldavia. Các biệt kích Nga được cho là sẽ trà trộn vào giữa các cổ động viên, gây ra những vụ xung đột cố ý khiến bạo lực bùng phát, lợi dụng việc các cổ động viên Partizan Belgrad vốn có xu hướng ủng hộ Nga để tạo ra những rối loạn cần thiết, rồi cướp chính quyền.

Trận đấu bóng đã được nhanh chóng sắp xếp để chuyển qua 1 sân vận động khác, không có sự tham gia của khán giả. Cơ quan An ninh Quốc gia Moldova đã gửi công văn chính thức tới Liên đoàn Bóng Đá Moldavia cùng 2 câu lạc bộ, đề nghị hợp tác để ổn định tình hình:

Tất cả các cổ động viên Serbia vượt qua biên giới đều không được phép tới thủ đô Chisinau, nơi định tổ chức trận đấu, đồng thời cơ quan an ninh Moldova đang làm việc với họ. Nếu lật đổ được chính quyền hiện nay, thay thế bằng một thể chế thân Nga, Putin sẽ có thể tấn công Ukraina từ 3 phía.

Đồng thời, chính quyền Moldova đã tạm thời đóng cả không phận của nước này: “vì lý do an ninh”, trong gần 1 ngày, sau khi phát hiện các thiết bị do thám xuất hiện trên bầu trời của họ.

Moldova là một quốc gia nhỏ cũng thuộc Liên bang Xô Viết cũ, nằm ở phía tây-nam Ukraina, với tổng dân số 2,6 triệu người, trong đó chỉ có 19.000 người trong quân ngũ. Phần phía đông của nước này, vùng Transnistria, cũng đang ở trong tình trạng “ly khai” dưới sự bảo trợ của 12.000 lính Nga đóng thường trực tại đây. Tương tự như Ukraina, Moldova đã nộp đơn xin gia nhập EU và cũng đã được công nhận “tư cách thành viên xin gia nhập”, đồng thời ngay từ những ngày đầu đã ủng hộ Ukraina trước cuộc xâm lược mà Putin phát động. Moldova là quốc gia có GDP thuộc nhóm thấp nhất châu Âu.

2. Lần đầu tiên, nghị sỹ Andrey Guruyov, cựu Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Nga, thẳng thừng tuyên bố trên truyền hình: “đã đến lúc phải đưa ra lý do thực sự về cuộc tấn công vào Ukraina, nước Ukraina cần phải được xóa sổ và việc sát nhập toàn bộ lãnh thổ nước này vào Nga là mục tiêu chính – đó mới chính là ý nghĩa của việc giải trừ quân bị và giải trừ phát xít. Ukraina đã từng hiện hữu, nhưng giờ không còn nữa. Không còn Ukraina”.

Dưới một ngôn ngữ tương tự, chỉ huy trưởng Chechens Kadyrov cũng rút súng ngắn ra ngay khi phỏng vấn: “Tôi có thể gửi cho Zelensky mượn, để ông ta tự bắn vào mình. Đó là điều tốt nhất cho lịch sử mà ông ta có thể làm. Tôi cho rằng không nên đàm phán gì hết với Ukraina”.

Ảnh vệ tinh cho thấy quân Nga lại tập trung vũ khí ở Voronezh, nơi mà tháng 2 năm ngoái, Putin cũng tập trung tại đây trước khi tràn sang xâm lược Ukraina:

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo: “Có tới 97% quân lực của quân đội Nga đã được điều động, liên quan hay tham gia trực tiếp vào cuộc xâm lược ở Ukraina”, cho thấy Putin đang dồn tất cả những sức lực còn lại cho cuộc chiến này.

4. Bất chấp nguy cơ về một cuộc tổng tấn công của Nga, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi trả lời phỏng vấn sau cuộc họp với đồng minh tại Bruksel, Bỉ, lại cho rằng: “phía Ukraina đang chuẩn bị cho một cuộc tổng phản công để giành lại những lãnh thổ bị chiếm đóng và tôi cho rằng họ hoàn toàn có đủ khả năng. Sự giúp đỡ của phương Tây đối với Ukraina không hề giảm đi và Mỹ sẽ làm tất cả mọi thứ để Ukraina có đầy đủ điều kiện cần thiết mà giành thắng lợi. Các cuộc phản công sẽ bắt đầu vào mùa xuân tới”.

Tướng Mỹ Jack Keane còn phát biểu: “Không có một hoạt động quân sự nào của Nga mà chúng tôi không biết tới”, cho thấy đã có sự tính toán về tương quan lực lượng tỷ mỉ.

Một số lượng lớn vũ khí hạng nặng của phương Tây được nhìn thấy trên đường tới Ukraina:

https://twitter.com/W_W_3_2022/status/1625897223463763968

https://twitter.com/…/status/1625577856733437961/photo/1

https://twitter.com/…/status/1625578625427820547/photo/1

5. Bản đồ của Viện nghiên cứu chiến tranh ISW ở chiến trường Svatove-Kreminna, cho thấy quân Nga đã tăng cường được hoạt động ra ngoài các công sự phòng thủ của họ, nhưng không công nhận việc quân Nga chiếm giữ thêm được vùng đất mới nào, mà tất cả vẫn “trong tình trạng tranh chấp với lợi thế thuộc về phía Nga”.

Phía Nga mở một hướng tấn công về phía Kupyansk nhưng bị chặn lại:

Tình báo Anh cũng cho rằng: “tuy quân Nga mở nhiều cuộc tấn công ở phía bắc nhưng sức tấn công quá nhỏ để có thể có được đột phá”.

Theo họ, “cái đích của phía Nga là đẩy quân Ukraina về sau sông Zherebets”

Lính Nga trong chiến hào:

Xe tăng T-72B3M của Nga:

Phim từ phía Nga về một cuộc pháo kích vào vị trí của phía Ukraina:

Lính Nga sau một cuộc tấn công thất bại:

…một số bị bắt, số khác đã chết:

Xe tăng Nga bị phục kích rồi trúng mìn:

Xe bọc thép bị phá hủy:

Những người lính Ukraina trong công sự:

Lính Ukraina ở gần Kreminna:

Serhiy Haidai, tỉnh trưởng tình Luhansk thông báo rằng quân Nga tấn công vào Bilohorivka “từ mọi hướng mà họ có thể”, nhưng không chiếm được thị trấn này.

6. Sau những chiến thắng ban đầu, các cuộc tấn công của Nga vào các vị trí xung quanh Bakhmut đã bị chặn lại, dường như quân Ukraina tạm thời ổn định được tình hình, sau khi phải rút khỏi Soledar:

Phía Ukraina thông báo: “quân chính quy Nga đang đến để thay thế cho lực lượng Wagner ở Bakhmut”.

Việc này có thể bắt nguồn từ việc chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Yevhen Prigozhin, trả lời phỏng vấn truyền hình Nga lại cho rằng: “Chưa thể tấn công vào thành phố Bakhmut trong thời gian tới. Thành phố chưa bị bao vây và không thể nói là đang bị bao vây”, nhưng giới chỉ huy Nga dường như không muốn chấp nhận điều đó.

…bởi bản đồ từ phía Nga lại cho rằng thành phố sắp bị bao vây đến nơi:

…cùng việc phía Ukraina sơ tán hồ sơ, tài liệu dân sự ra khỏi Bakhmut:

Có sự chênh lệch rất lớn giữa bản đồ Nga và các bản đồ độc lập, như NewsMap:

Lần đầu, bản đồ Wagner cũng khác với bản đồ nguồn Nga:

Prigozhin cũng công khai công kích các chỉ huy trưởng quân đội Nga và cho rằng: “Đúng ra Bakhmut đã bị Wagner chiếm từ cuối năm 2022, nếu không bởi bị thọc gậy bánh xe”. Rõ ràng lại tiếp tục đang có sự căng thẳng trong giới chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga.

Ông ta cho rằng sớm nhất có thể bao vây Bakhmut vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4:

Lực lượng Wagner chiếu 1 phim về 1 nơi chứa rất nhiều xác chết và cho rằng đó là những lính Ukraina chết trận “chuẩn bị để trao đổi”, nhưng điều khá kỳ lạ là những xác đó lại bị bọc kín và cho vào trong những quan tài rồi được đóng đinh, khác với thông thường – khi trao đổi xác chết giữa hai bên thì những xác đó chỉ được đựng trong các túi nylon cho dễ vận chuyển.

Phía Ukraina thông báo vẫn hòa toàn làm chủ toàn bộ thành phố:

…dù quân Nga vẫn bắn phá lung tung:

…và trưng ra hình ảnh bộ binh Ukraina quay trở lại Krasna Hora. Như vậy, quân Nga chưa chiếm được toàn bộ khu vực này như họ thông báo:

Phía Ukraina cũng ra thông báo: đã đẩy lùi được quân Nga 1,7 km ở khu vực quanh Ivanivske sau 1 cuộc phản công:

https://twitter.com/…/status/1625709358943203328/photo/1

https://twitter.com/Faytuks/status/1625671581388140544

…nhưng cũng công nhận quân Nga có 1 số thành công ở phía bắc thành phố:

Bản đổ tổng hợp tình hình Bakhmut những ngày qua:

https://twitter.com/i/status/1625864416519413760

Chiến hào hai bên chỉ cách nhau 800 m:

https://twitter.com/kardinal691/status/1625889134391820288

Một kho đạn của Nga bị bắn trúng:

https://twitter.com/i/status/1625911637860397082

https://twitter.com/i/status/1625899867036954642

Một cuộc tấn công ban đêm của lính Nga bị phát hiện:

https://twitter.com/i/status/1625893192066379777

Phía Ukraina tái chiếm lại một công sự:

https://twitter.com/i/status/1625913712325296143

Chiến sự giữa hai bên:

https://twitter.com/i/status/1625868937383628800

https://twitter.com/i/status/1625868890877362176

https://twitter.com/i/status/1625848344906956800

Lại thêm nhiều cảnh lính Nga vứt đồng đội bị thương, bỏ chạy:

https://twitter.com/i/status/1625869880493842436

https://twitter.com/i/status/1625861695087300608

Xe tăng Ukraina bắn vào vị trí của Nga:

https://twitter.com/i/status/1625920086614605831

Su-24 của Nga bị bắn hạ:

https://twitter.com/escortert/status/1625864439269408768

Drone Ukraina săn đuổi lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1625921527559356423

Một nhóm lính Ukraina trúng đạn nhiệt áp của Nga:

https://twitter.com/i/status/1610076069217935363

7. Sau nhiều ngày, lần đầu ISW thông báo không có bất kỳ một cuộc tấn công nào của Nga trong ngày trên chiến trường Zaporizhzhia:

https://twitter.com/…/status/1625698193064267783/photo/2

…ngoài việc pháo kích khắp nơi:

https://twitter.com/…/status/1625698193064267783/photo/1

Pháo binh Nga nã vào Vuhledar, nơi mà mấy ngày trước, quân Nga đã phải bỏ chạy, để lại trên chiến trường hàng chục vũ khí hạng nặng và khoảng 1.000 lính.

https://twitter.com/i/status/1623535268191174656

https://twitter.com/i/status/1625903671253819392

https://twitter.com/i/status/1621810298771456003

WarMonitor cũng công nhận – theo nguồn từ Nga – là các cuộc tấn công của Nga tại chiến trường này đã dừng lại:

https://twitter.com/WarMonitors/status/1623097908357652481

Một vài vụ nổ xảy ra ở Melitopol, trung tâm chỉ huy của Nga lúc này ở trong tỉnh:

https://twitter.com/bayraktar…/status/1624130278133227523

Một đoàn xe quân sự Nga bị phục kích:

Hệ thống tên lửa TOS-1A của Nga trúng đạn và phát nổ tại Vulhedar

8. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak thông báo bên lề cuộc họp ở Bruksel: “Những người lính Ukraina đang được huấn luyện tại Ba Lan, có thể vào giữa tháng 3, họ sẽ hoàn thành các khóa huấn luyện và trở lại chiến trường cùng các xe tăng Leopard”.

Đợt này mình bận nên không điểm tin thường xuyên được, sẽ cố gắng 2-3 ngày một lần và trở lại đều đặn sớm nhất có thể, nhưng mọi người hãy đừng vội tin các nguồn tin từ phía Nga, họ nói dối kinh khủng, do đó, nếu Nga tuyên bố “thắng trận” thì cũng từ từ kiểm tra thôi – bởi sự thật thường không như họ nói. Cá nhân mình cho rằng, bất kể Putin có dồn hết cả sức lực vào cuộc chiến này, nước Nga cũng không còn có thể thắng được, nhất là khi phía Ukraina lại đang có kế hoạch để phản công và nhận sự hỗ trợ lớn từ phương Tây tới như vậy, còn phía Nga thì chỉ có mấy ông “bạn vàng” Iran, Bắc Hàn, Syria, bởi vậy, tuy lực lượng Nga lớn hơn nhiều, nhưng càng về lâu dài thì càng yếu đi. Nga sẽ cố gắng bám trụ cho tới khi chịu không nổi rồi phải rút về, chứ không đủ sức để tạo ra đột biến lớn lao nào nữa.

Viva Ukraina.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 16 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


patriot

**********

rfi.fr

Đức và Bồ Đào Nha sẽ giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraina vào cuối tháng 3

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA - VIỆN TRỢ

Đăng ngày:

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius phát biểu khi đến thăm đơn vị xe tăng Leopard dự kiến sẽ giao cho Ukraina, tại Augustdorf, Đức, ngày 01/02/2023.
Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius phát biểu khi đến thăm đơn vị xe tăng Leopard dự kiến sẽ giao cho Ukraina, tại Augustdorf, Đức, ngày 01/02/2023. REUTERS - BENJAMIN WESTHOFF

Chính phủ Đức ngày 15/02/2023 thông báo 17 xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức chế tạo sẽ được giao cho Ukraina vào cuối tháng 03/2023. Thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng Đức, Boris Pistorius, được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng khối NATO tại Bruxelles.

Hồi cuối tháng 01/2023, Berlin đã cam kết cùng với các nước đồng minh trong khối NATO viện trợ cho Kiev khoảng 30 xe tăng chiến đấu Leopard 2, nhưng theo AFP, các nước này hiện giờ chưa thể huy động đủ số xe tăng như đã hứa. Trong số 17 xe tăng chiến đấu Leopard 2 dự kiến được giao cho Kiev vào cuối tháng 3, có 14 chiếc Leopard 2 A6 của Đức và 3 chiếc  của Bồ Đào Nha.

Cũng trong ngày hôm qua, phó thủ tướng Đức Robert Habeck chỉ trích việc Thụy Sĩ từ chối cung cấp đạn dược cho Kiev. Đây là những loại đạn trang bị cho xe tăng phòng không Guepard mà Đức đã viện trợ cho quân đội Ukraina. Berlin từng giao cho Kiev 30 xe tăng Guepard nhưng không thể cung cấp đủ đạn dược cho loại xe tăng này hoạt động tại Ukraina. Hồi năm 2022, Thụy Sĩ đã 2 lần cấm Đức giao cho Ukraina đạn cho Thụy Sĩ sản xuất. Phó thủ tướng Đức hôm qua cho biết đang tiếp tục thảo luận với Genève về chủ đề này.

Về phía Ukraina, theo Reuters, công ty sản xuất vũ khí Ukroboronprom hôm qua thông báo đã bắt đầu phối hợp sản xuất đạn pháo với một nước Trung Âu là thành viên của NATO, nhưng không nói cụ thể đó là nước nào. Công ty của Ukraina cũng dự kiến phát triển và chế tạo nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự khác với các nước đồng minh.

Trong khi đó, theo Le Monde, ngành công nghiệp vũ khí của CH Séc đang hoạt động hết công suất để cung cấp vũ khí cho Ukraina. CH Séc, một trong những nước đầu tiên giao cho Kiev xe tăng, dàn phóng roc-ket và nhiều tên lửa, đã ghi nhận mức bán vũ khí cao kỷ lục trong năm 2022.

Về phần Israel, dù tổng thống Ukraina Zelensky đã nhiều lần đề nghị, nước này vẫn không cung cấp vũ khí cho Kiev. Hôm nay, ngoại trưởng Israel Eli Cohen đến Kiev gặp đồng nhiệm Ukraina Dmytro Kuleba và tổng thống Zelensky.


***********

rfi.fr

Nga lại oanh kích nhiều địa phương ở Ukraina

Thu Hằng


CHIẾN SỰ UKRAINA

Đăng ngày:

Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraina, bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023.
Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraina, bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023. AP - Evgeniy Maloletka

Trong đêm 16/02/2023, quân Nga đã ồ ạt oanh kích trong suốt hai tiếng vào nhiều địa phương trên khắp Ukraina. Chính quyền Kiev thông báo bắn hạ 16 trên tổng số « 32 tên lửa hành trình » Nga phóng từ chiến đấu cơ và một chiến hạm ở Biển Đen. Loạt oanh kích đã khiến một thường dân thiệt mạng, nhiều khu dân cư bị phá hủy.

Chánh văn phòng tổng thống, ông Andriy Yermak, thông báo trên mạng Telegram: « Có nhiều thiệt hại ở phía bắc và đông bắc, cũng như trong các vùng Dnipropetrovsk và Kirovograd  (miền trung)». Còn tại vùng Lviv (phía tây), « một cơ sở hạ tầng thiết yếu » bị trúng tên lửa, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Trên mạng Facebook, không quân Ukraina « lấy làm tiếc là nhiều tên lửa hành trình đã trúng mục tiêu, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu. Hiện giờ, (Ukraina) không có vũ khí nào có khả năng phá hủy loại tên lửa này ». Chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak cho rằng quân Nga « đã thay đổi chiến lược » tấn công, triển khai « trinh sát »« mục tiêu giả », nhưng không nêu chi tiết. Theo AFP, quân Nga có thể đang tìm cách vượt qua hệ thống phòng không Ukraina, được tăng cường bằng những vũ khí do phương Tây cung cấp.

Trước đó, báo Financial Times, trích thông tin tình báo được các nước thành viên NATO chia sẻ, cho biết Nga đang tập trung nhiều chiến đấu cơ gần biên giới Ukraina để sẵn sàng hỗ trợ các chiến dịch trên bộ hiện đang bị trì trệ.

Trước vụ bắn tên lửa trong đêm, Nga cũng thả khinh khí cầu để thử phản ứng của hệ thống phòng không ở Kiev ngày 15/02 và qua đó xác định vị trí của chúng. Cơ quan quân sự vùng Kiev cho biết « khoảng 6 vật thể bay đã bị phát hiện trong không phận Kiev »« phần lớn » đã bị bắn hạ. Đó là những « khinh khí cầu được gắn gương phản chiếu và radar, di chuyển nhờ sức gió ».

Mặt trận miền đông Ukraina vẫn rất gay go. Hôm 16/02, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner nhìn nhận sẽ không thể chiếm được Batkhmut trước « tháng Ba hoặc tháng Tư », với điều kiện phải cắt được mọi ngả đường tiếp viện của Ukraina. Ông Yevgeny Prigozhin chỉ trích tiến độ chậm chạp của Nga là do « tình trạng quan liêu quân sự trầm trọng ».


************

voatiengviet.com

LHQ kêu gọi ‘hòa bình’ khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga tròn 1 năm

Reuters

Đánh dấu một năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về dự thảo nghị quyết nhấn mạnh “sự cần thiết phải đạt được, càng sớm càng tốt, một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài” phù hợp với Hiến chương LHQ, theo Reuters.

Đại hội đồng một lần nữa yêu cầu Moscow rút quân và kêu gọi ngừng chiến. Đại hội đồng gồm 193 thành viên có thể sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm tới (23/2) sau hai ngày diễn thuyết của hàng chục quốc gia để đánh dấu một năm ngày bắt đầu nổ ra cuộc chiến Ukraine vào ngày 24/2.

Ukraine và những người ủng hộ hy vọng sẽ làm sâu sắc thêm sự cô lập ngoại giao của Nga bằng cách tìm kiếm phiếu đồng ý từ gần 3/4 Đại hội đồng.

Đại sứ Liên minh Châu Âu Olof Skoog, người đứng đầu nhóm soạn thảo nghị quyết, cho biết: “Chúng tôi trông đợi vào sự ủng hộ rộng rãi từ các thành viên. Điều đang bị đe dọa không chỉ là số phận của Ukraine, mà còn là sự tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia”.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy từ chối bình luận về dự thảo nghị quyết mà các quốc gia thành viên đã nhận được hôm 15/2.

Đại hội đồng đã trở thành tâm điểm cho hành động của LHQ đối với Ukraine vì Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị Nga làm tê liệt, vì Nga nắm quyền phủ quyết cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Các nghị quyết của Đại hội đồng không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng mang trọng lượng chính trị.

Ukraine muốn dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng tôn trọng kế hoạch hòa bình 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đề xuất, nhưng các nhà ngoại giao cho biết dự thảo đã được đơn giản hóa nhằm thu hút càng nhiều sự ủng hộ càng tốt.

Khi Nga và phương Tây tranh giành ảnh hưởng ngoại giao, một số quốc gia - đặc biệt là ở Nam bán cầu - lo lắng rằng họ bị ép vào giữa một cuộc cạnh tranh địa chính trị gay gắt.

Nga đã bị cô lập về mặt ngoại giao vào năm ngoái, khi 141 quốc gia bỏ phiếu vào ngày 2/3 để tố cáo cuộc xâm lược của nước này và yêu cầu Moscow rút quân. Chỉ vài tuần sau, 140 quốc gia đã bỏ phiếu yêu cầu tiếp cận viện trợ và bảo vệ dân thường, đồng thời chỉ trích Nga vì đã tạo ra một tình huống nhân đạo “thảm khốc” ở nước láng giềng Ukraine.

Sau đó, 143 quốc gia đã bỏ phiếu vào ngày 12/10 để lên án “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với 4 khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraine và kêu gọi tất cả các nước không công nhận động thái này.

Moscow cố gắng giảm bớt sự cô lập của mình. Trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 4 dẫn đến việc Nga bị đình chỉ tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Nga đã cảnh báo các nước rằng một cuộc bỏ phiếu cho biện pháp này sẽ được coi là một “cử chỉ không thân thiện” và được tính đến trong quá trình phát triển quan hệ song phương.


***********
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga vẫn không từ bỏ Kherson

Chi Phương

Khoảng một tuần nữa là tròn một năm Nga xâm lược Ukraina, 24/02/2022, các cuộc oanh kích vẫn không ngừng ở Kherson, miền nam Ukraina. Kể từ khi bị lực lượng Ukraina đẩy lùi cách nay 3 tháng, quân Nga tiếp tục gây áp lực ở phía bên kia sông Dniepr, phân cách lực lượng hai bên. 

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio et Boris Vichith gửi về bài phóng sự : 

« Tiếng pháo nổ vang vọng tại quảng trường trung tâm ở Kherson. Đường phố gần như không có ai. Ở bên kia sông Dniepr, Oleksandr Fedunin, phát ngôn viên của lữ đoàn 124 thuộc Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraina, cho biết lực lượng Nga tiếp tục pháo kích. Ông Okeksandr nhấn mạnh : «Mỗi ngày, Kherson bị pháo kích ít nhất 20 lần. Họ thường dùng loại súng cối 80 và 120 ly và cả tên lửa nữa. Họ nhắm vào vị trí của chúng tôi, nhưng cũng bắn vào cả các tòa nhà dân sự, cửa hàng, trường học và bệnh viện ». 

Ở tả ngạn sông Dniepr, các nhóm nhỏ lính Nga thường tìm cách băng qua con sông, nay giống như là tiền tuyến, phân cách lực lượng hai bên. Ông Roman Tchoukhailov, thuộc đơn vị trinh sát bằng drone, được giao trách nhiệm giám sát khu vực nhạy cảm này : «Tại khu vực mà sông đổ ra biển này, vùng châu thổ giống như là một mạng nhện. Sông bị phân thành nhiều nhánh nên rất dễ bị lạc. Đối với các đơn vị trinh sát, đây là một khu vực rất quan trọng. Chúng tôi hoạt động không ngừng nghỉ, giống như phía Nga, nhưng chúng tôi có một lợi thế lớn, đó là nắm rành địa thế, bởi vì chúng tôi sống ở đây. Tôi lớn lên ở đây, vì thế mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều đối với tôi. » 

Roman phải quay trở lại giám sát dòng sông. Ông chờ đợi là càng gần đến ngày đánh dấu một năm Nga xâm lược Ukraina, quân Nga sẽ gia tăng các hoạt động xâm nhập. »

*************

Máy bay ném bom Nga bị NORAD nghênh cản gần Alaska

Reuters

Một số máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu của Nga đã bị lực lượng phòng không Bắc Mỹ nghênh cản khi bay trên không phận quốc tế gần Alaska, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết.

NORAD, tổ chức phòng không kết hợp giữa Mỹ và Canada, cho biết trong một tuyên bố ngày 14/2 rằng các máy bay đó đã không đi vào không phận của Hoa Kỳ hoặc Canada và không gây ra mối đe dọa nào.

NORAD nói thêm rằng các chuyến bay của Nga hoàn toàn không liên quan đến hàng loạt vật thể bay bí ẩn bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ ở Bắc Mỹ trong vài tuần qua, chi tiết về chúng vẫn chưa được biết.

“NORAD đã lường trước được hoạt động này của Nga... Hai máy bay chiến đấu F-16 của NORAD đã chặn máy bay Nga,” tuyên bố nói.

Hoa Kỳ cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động giám sát không đi vào không phận của các nước khác và các chuyến bay như vậy là một phần phổ biến của hoạt động quân sự.

“NORAD thường xuyên theo dõi hoạt động của máy bay nước ngoài và khi cần thiết sẽ hộ tống chúng”, tuyên bố cho biết thêm.

Nga ngày 15/2 nói họ đã thực hiện một số chuyến bay bên trên vùng biển quốc tế trong những ngày gần đây, bao gồm cả ở Biển Bering giữa Alaska và Nga.

Nga cho biết hai trong số các máy bay mang phi đạn chiến lược Tu-95MS của họ đã bay qua Biển Bering cùng với các máy bay phản lực Su-30 và Nga đã thực hiện các chuyến bay “thường lệ” tương tự ở phía bắc Na Uy và trên vùng biển quốc tế gần vùng viễn đông của Nga.

Nga không nói về việc máy bay của họ có bị nghênh cản hay không.

“Các phi công hàng không tầm xa thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên vùng biển trung lập ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, Biển Đen, Biển Baltic và Thái Bình Dương,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các lực lượng an ninh Bắc Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay vào không phận của Hoa Kỳ, khiến Hoa Kỳ phải bắn hạ nó và các vật thể khác trên bầu trời.

Dù Nga từng thực hiện các chuyến bay qua Biển Bering trước đây, nhưng các nước láng giềng trong khu vực đã trở nên lo ngại hơn về hoạt động quân sự của Moscow kể từ khi nước này xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 13/2 rằng hai máy bay chiến đấu F-35 của Hà Lan đã chặn một đội hình ba máy bay quân sự của Nga gần Ba Lan và hộ tống chúng ra ngoài.

Các quốc gia thành viên NATO cũng đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực trong những năm gần đây, khi Nga mở rộng và đổi mới cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực.


**********

Ukraine nói bắn hạ sáu khinh khí cầu của Nga trên bầu trời Kiev


Các khinh khí cầu có thiết bị phản xạ radar khiến Ukraine nghi mục đích là nhằm khiến nước này để lộ vị trí phòng thủ ở thủ đô.

Ukraine nói bắn hạ sáu khinh khí cầu của Nga trên bầu trời Kiev - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không Buk-M1 của Ukraine - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE

Ngày 15-2, Ukraine thông báo đã phát hiện và bắn rơi ít nhất sáu khinh khí cầu "của Nga" trên bầu trời thủ đô Kiev. Còi báo động không kích đã vang lên ở Kiev sau khi phát hiện các vật thể bay trên.

Theo quân đội Ukraine, các khinh khí cầu này có thể mang theo các thiết bị do thám và trinh sát nhưng không biết chúng được thả từ khi nào.

"Mục đích của những khinh khí cầu này có thể là nhằm phát hiện và làm cạn kiệt năng lực phòng không của Ukraine", quân đội Ukraine giải thích trên kênh Telegram.

Trước đó cùng ngày 15-2, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat cáo buộc Nga đang sử dụng các khinh khí cầu để do thám Ukraine.

Theo vị này, Nga đang ít sử dụng các máy bay không người lái (UAV) trinh sát như Orlan-10 vì bắt đầu chuyển sang dùng khinh khí cầu.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về các cáo buộc của Ukraine.

Nga dùng khinh khí cầu để bắt bài Ukraine?

Trong vụ ở Kiev ngày 15-2, quân đội Ukraine cho biết các khinh khí cầu này có thể đang mang các thiết bị phản xạ radar, nhằm khiến chúng lộ diện nhanh nhất trước hệ thống cảnh giới của Ukraine.

Theo giới chuyên gia quân sự, các thiết bị phản xạ radar thường được lắp trên những vật thể bay để tạo ra nhiều mục tiêu giả trên radar. Mục đích chính nhằm gây khó khăn cho hệ thống phòng không hoặc làm phát lộ vị trí của đối phương.

Về lý thuyết, việc hệ thống phòng không Ukraine khai hỏa bắn hạ các khinh khí cầu này sẽ làm lộ vị trí phòng thủ ở thủ đô. Kiev có lẽ đã chấp nhận việc này và có thể đang điều chỉnh trận địa, theo giới quan sát quân sự.

Ukraine không nói rõ đã bắn hạ các khinh khí cầu trên bằng vũ khí gì cũng như độ cao của chúng.

Đây không phải lần đầu Matxcơva bị tố dùng khinh khí cầu để do thám Ukraine.

Hôm 12-2, một quan chức ở tỉnh Dnipropetrovsk gần vùng Donbass cũng cáo buộc các UAV và khinh khí cầu của Nga đang tìm cách tấn công tỉnh này.

Hiện chưa rõ các khinh khí cầu ở Ukraine có liên quan đến những vật thể lạ được phát hiện ở Romania và Modolva ngày 14-2 hay không.

Cả hai quốc gia này đều giáp biên giới với Ukraine. Sự việc khiến hai nước tạm đóng cửa không phận và triển khai máy bay chiến đấu để kiểm tra vật thể lạ bằng mắt. Tuy nhiên sau khi đến vị trí mà hệ thống radar báo có vật thể lạ, radar trên máy bay và cả phi công lại không nhìn thấy gì.

Truyền thông quốc tế đang dành sự chú ý đặc biệt với từ khóa "khinh khí cầu" sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc.

Theo giới quan sát quân sự, trinh sát bằng khinh khí cầu đã được áp dụng từ lâu trong lịch sử. Trong chiến tranh hiện đại, sử dụng khinh khí cầu có ý nghĩa không đáng kể về mặt thu thập thông tin.

Tuy nhiên, đối với xung đột Ukraine, sự xuất hiện của chúng có thể gây tác động đáng kể về mặt tâm lý bên cạnh việc làm lộ vị trí phòng thủ của những nơi trọng yếu như Kiev.


***********

Hé lộ danh tính thủ lĩnh thực sự của al-Qaeda

Khánh Như

Tờ The Guardian ngày 14.2 dẫn báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Saif al-Adel, 62 tuổi, một phần tử cực đoan ở Ai Cập, hiện hoạt động ở Iran được cho là thủ lĩnh trên thực tế của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Báo cáo được đưa ra ngày 13.2, dựa trên các thông tin tình báo thu được từ các nước thành viên LHQ.

Hé lộ danh tính thủ lĩnh thực sự của al-Qaeda - Ảnh 1.

Saif al-Adel là kẻ khủng bố bị FBI săn lùng

FBI

Al-Adel từ lâu đã được coi là người có nhiều khả năng kế nhiệm Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda bị Mỹ không kích tiêu diệt ở thủ đô Kabul (Afghanistan) vào năm ngoái. Tuy nhiên, hiện không có thông báo chính thức nào từ nhóm cũng như bất kỳ ai xác nhận thông tin này.

Báo cáo từ ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda cho biết sự nhạy cảm chính trị đối với Iran và Afghanistan do Taliban điều hành đã ngăn al-Qaeda xác nhận vai trò của al-Adel.

Thông tin của các thành viên al-Qaeda chưa bao giờ hoàn toàn rõ ràng. Trong số này bao gồm các thành viên gia đình Osama bin Laden, người sáng lập al-Qaeda và bị lực lượng đặc biệt của Mỹ tiêu diệt ở Pakistan vào năm 2011.

Câu hỏi về việc ai lãnh đạo al-Qaeda được các cơ quan tình báo coi là quan trọng, do Bin Laden và Zawahiri đã áp dụng các chiến lược khác nhau để điều hành hoạt động của nhóm. Tuy nhiên, theo tài liệu của LHQ, các báo cáo hạn chế về al-Qaeda từ các quốc gia thành viên gây khó khăn cho việc đưa ra kết luận chắc chắn về "các câu hỏi về sự kế vị và tác động đối với mối đe dọa do nhóm gây ra".


************

Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ


Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên tại Brussels ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

NATO kêu gọi thành viên tăng chi tiêu quốc phòng, sản xuất vũ khí

Ngày 15-2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng các nước thành viên nên cam kết chi tiêu tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng.  

"Một cuộc chiến toàn diện đang diễn ra ở Ukraine, ở châu Âu, và tiếp đó là mối đe dọa dai dẳng của chủ nghĩa khủng bố và những thách thức mà Trung Quốc đang đặt ra cho an ninh của chúng ta. Vì vậy, rõ ràng là chúng ta cần phải chi tiêu nhiều hơn", ông Stoltenberg giải thích. 

Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng nói rằng các nước thành viên NATO đã nhất trí đẩy mạnh sản xuất đạn dược để bổ sung kho dự trữ và hỗ trợ Ukraine, trong đó đã bắt đầu tăng cường sản xuất đạn pháo cỡ 155mm. 

Trước đó, ông Stoltenberg thừa nhận khả năng sản xuất vũ khí của NATO không theo kịp tốc độ sử dụng của Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến ở nước này đang tăng nhiệt.

Ngày 15-2, Ukraine cho biết quân đội Nga tấn công liên tục ở phía đông và đổ quân vào khu vực này. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở vùng Luhansk. 

Tiếp tục có người được cứu sống sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 15-2, lực lượng cứu hộ giải cứu được hai phụ nữ ở thành phố Kahramanmaras và một phụ nữ cùng hai con ở thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 228 giờ mắc kẹt. 

Số người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chững lại ở mốc 41.000 người và mối quan tâm hiện nay chuyển hướng sang hỗ trợ hàng triệu người bị ảnh hưởng. 

Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 3.

Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận một người còn sống kẹt trong tòa nhà ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này để thảo luận việc hỗ trợ cho nước này. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình đáng lo ngại nhất hiện nay là tại tây bắc Syria với rất ít hỗ trợ quốc tế tiếp cận được khu vực do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát.

Mỹ - Philippines tập trận lớn chung lớn nhất kể từ năm 2015. Quân đội Philippines cho biết cuộc tập trận thường niên Balikatan của nước này với Mỹ sẽ diễn ra vào quý 2-2023 với số lượng binh lính tham gia nhiều hơn 8.900 người của năm ngoái. 

Theo Hãng tin Reuters, tư lệnh lục quân Philippines Romeo Brawner nói rằng hai bên sẽ diễn tập đối phó với mọi mối đe dọa trong tương lai, gồm đe dọa do con người và thiên tai. 

Năm 2015, hơn 11.000 binh sĩ của cả hai nước đã tham gia cuộc tập trận chung Balikatan.

Cuộc diễn tập được triển khai trong bối cảnh căng thẳng đang tăng ở Biển Đông khi Philippines chỉ trích các hành động gây hấn của Trung Quốc và Manila cải thiện quan hệ với Mỹ. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder mới đây khẳng định Washington "sẽ nỗ lực gấp đôi" để tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines.

Thái Lan thu tiền du khách, dự kiến hơn 113 triệu USD

Thái Lan thu phí khách du lịch từ tháng 6-2023. Theo quy định được phê chuẩn ngày 14-2, các du khách sẽ phải đóng phí đến 300 baht, gần 9 USD, nếu đến Thái Lan bằng đường hàng không và 150 baht, gần 4,5 USD, nếu đi đường bộ hoặc đường biển.

Theo đó, chính sách này sẽ đem về cho Thái Lan khoảng 3,9 tỉ baht, hơn 113 triệu USD, trong năm nay, theo báo Bangkok Post. Một phần số tiền sẽ dùng để trả chi phí bảo hiểm, chăm sóc y tế cho du khách và phát triển du lịch địa phương. 

Trước đó, Thái Lan ước tính lượng du khách đến nước này sẽ vượt 30 triệu trong năm 2023, cao hơn dự kiến.

Tin tức thế giới 16-2: NATO tăng sản xuất vũ khí; Mỹ có nguy cơ vỡ nợ - Ảnh 5.

Du khách trên bãi biển Mai Khao ở tỉnh Phuket, Thái Lan, ngày 13-2 - Ảnh: AFP

Mỹ duy trì liên lạc với Trung Quốc bất chấp vấn đề khinh khí cầu. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khẳng định Washington và Bắc Kinh vẫn tiếp tục "trao đổi và tìm cách hiểu nhau" bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến thăm Trung Quốc mới đây. 

Quan hệ hai nước căng thẳng hơn gần đây sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc.

Dù vậy, bà Sherman khẳng định Mỹ sẽ vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với việc Trung Quốc "cưỡng ép kinh tế" và "đe dọa" Đài Loan. 

Ngoài ra, nhân vật ngoại giao số 2 của Mỹ cũng cảnh báo Bắc Kinh không lấy cớ các chuyến thăm của chính trị gia Mỹ đến hòn đảo này để hành động quân sự. Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có thể đến Đài Loan trong vài tháng tới, theo Hãng tin Reuters.

Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào giữa năm. Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo nước này sẽ vỡ nợ vào tháng 7-2023 nếu các chính trị gia không đạt được đồng thuận về việc nâng trần nợ công. 

Tại Quốc hội, Đảng Cộng hòa đang dọa sẽ cản trở việc nâng trần nợ nếu Đảng Dân chủ không chấp nhận các khoản cắt giảm mạnh ngân sách. 

Trước đó, nợ của Washington chạm trần 31.400 tỉ USD vào tháng 1-2023 và Bộ Tài chính nước này đang sử dụng các "biện pháp bất thường" để vay thêm tiền trong vài tháng tới.

WHO tiếp tục truy tìm nguồn gốc COVID-19. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói sẽ tiếp tục điều tra cho đến khi tìm được câu trả lời về nguồn gốc của dịch COVID-19 bùng phát khắp thế giới từ năm 2019.

"Việc biết được đại dịch này đã bắt đầu như thế nào là rất, rất quan trọng và rất cốt yếu", lãnh đạo WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh ngày 15-2. Ông Tedros cho biết ông mới gửi thư kêu gọi Trung Quốc hợp tác và minh bạch thông tin.

Xem bồ nông bắt cá

Con bồ nông chỉ đang kiếm ăn theo cách của nó thôi nhưng ở góc ảnh này, trông nó như đang làm xiếc với màn chúc đầu bắt cá. Ảnh được tay máy David Gannon ghi lại được ở vùng biển gần thị trấn du lịch Tulum, Mexico ngày 6-2 vừa qua. (AFP)


**********

bbc.com

Chiến tranh Ukraine: Nga bỏ tù một nhà báo



Maria Ponomarenko

Nguồn hình ảnh, RusNews

Chụp lại hình ảnh,

Maria Ponomarenko

Nhà báo Nga Maria Ponomarenko đã bị bỏ tù 6 năm vì đăng trên mạng xã hội về vụ máy bay chiến đấu Nga tấn công chết người ở một nhà hát ở Ukraine.

Tòa án ở Barnaul ở Siberia kết tội cô phát tán "tin giả", theo luật được đưa ra nhằm bóp nghẹt ý kiến bất đồng về cuộc xâm lược Ukraine.

Cô cũng bị cấm hoạt động với tư cách là một nhà báo trong 5 năm.

Hàng trăm dân thường thiệt mạng khi nhà hát Mariupol bị đánh bom vào tháng Ba năm ngoái.

Ponomarenko đã bị giam giữ vào tháng 4 năm ngoái, vài tuần sau vụ đánh bom, vì viết rằng các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện vụ tấn công mặc dù Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận điều đó.

Khoảng 1.200 dân thường đang trú ẩn bên trong nhà hát vào lúc máy bay chiến đấu của Nga ném bom. Chính quyền Ukraine tin rằng 300 người đã thiệt mạng nhưng một cuộc điều tra của Associated Press cho biết con số này gần 600.

Nhiều thi thể được tìm thấy dưới tầng hầm.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói đây là tội ác chiến tranh do lực lượng Nga thực hiện.

Phát biểu trước tòa trước khi tuyên án, nhà báo Nga Maria Ponomarenko nhấn mạnh rằng theo hiến pháp Nga, cô không làm gì sai: "Nếu tôi phạm tội thực sự thì có thể xin khoan hồng, nhưng một lần nữa, vì tư cách và phẩm chất đạo đức của tôi, tôi sẽ không làm như vậy."

Cô kết thúc bài phát biểu của mình bằng câu: "Chưa có chế độ toàn trị nào mạnh như trước khi nó sụp đổ."

Vào tháng 12, một trong những nhân vật đối lập nổi bật nhất của Nga, Ilya Yashin, đã bị tù 8 năm rưỡi vì phát tán "tin giả" về quân đội.


**********

Tình hình Ukraine ngày thứ 357


Phan Châu Thành

16-2-2023

1. Tổng thống Moldova Maia Sandu vừa ra thông báo về một âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền dân sự mà người dân Moldavia bầu lên, thay thế bằng một chính quyền thân Putin mà phía Nga định tổ chức, bắt đầu bằng vụ bạo loạn sẽ được nổ ra giữa các cổ động viên đội bóng Partizan Belgrad của Serbia và Sheriff Tyraspol của Moldavia. Các biệt kích Nga được cho là sẽ trà trộn vào giữa các cổ động viên, gây ra những vụ xung đột cố ý khiến bạo lực bùng phát, lợi dụng việc các cổ động viên Partizan Belgrad vốn có xu hướng ủng hộ Nga để tạo ra những rối loạn cần thiết, rồi cướp chính quyền.

Trận đấu bóng đã được nhanh chóng sắp xếp để chuyển qua 1 sân vận động khác, không có sự tham gia của khán giả. Cơ quan An ninh Quốc gia Moldova đã gửi công văn chính thức tới Liên đoàn Bóng Đá Moldavia cùng 2 câu lạc bộ, đề nghị hợp tác để ổn định tình hình:

Tất cả các cổ động viên Serbia vượt qua biên giới đều không được phép tới thủ đô Chisinau, nơi định tổ chức trận đấu, đồng thời cơ quan an ninh Moldova đang làm việc với họ. Nếu lật đổ được chính quyền hiện nay, thay thế bằng một thể chế thân Nga, Putin sẽ có thể tấn công Ukraina từ 3 phía.

Đồng thời, chính quyền Moldova đã tạm thời đóng cả không phận của nước này: “vì lý do an ninh”, trong gần 1 ngày, sau khi phát hiện các thiết bị do thám xuất hiện trên bầu trời của họ.

Moldova là một quốc gia nhỏ cũng thuộc Liên bang Xô Viết cũ, nằm ở phía tây-nam Ukraina, với tổng dân số 2,6 triệu người, trong đó chỉ có 19.000 người trong quân ngũ. Phần phía đông của nước này, vùng Transnistria, cũng đang ở trong tình trạng “ly khai” dưới sự bảo trợ của 12.000 lính Nga đóng thường trực tại đây. Tương tự như Ukraina, Moldova đã nộp đơn xin gia nhập EU và cũng đã được công nhận “tư cách thành viên xin gia nhập”, đồng thời ngay từ những ngày đầu đã ủng hộ Ukraina trước cuộc xâm lược mà Putin phát động. Moldova là quốc gia có GDP thuộc nhóm thấp nhất châu Âu.

2. Lần đầu tiên, nghị sỹ Andrey Guruyov, cựu Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Nga, thẳng thừng tuyên bố trên truyền hình: “đã đến lúc phải đưa ra lý do thực sự về cuộc tấn công vào Ukraina, nước Ukraina cần phải được xóa sổ và việc sát nhập toàn bộ lãnh thổ nước này vào Nga là mục tiêu chính – đó mới chính là ý nghĩa của việc giải trừ quân bị và giải trừ phát xít. Ukraina đã từng hiện hữu, nhưng giờ không còn nữa. Không còn Ukraina”.

Dưới một ngôn ngữ tương tự, chỉ huy trưởng Chechens Kadyrov cũng rút súng ngắn ra ngay khi phỏng vấn: “Tôi có thể gửi cho Zelensky mượn, để ông ta tự bắn vào mình. Đó là điều tốt nhất cho lịch sử mà ông ta có thể làm. Tôi cho rằng không nên đàm phán gì hết với Ukraina”.

Ảnh vệ tinh cho thấy quân Nga lại tập trung vũ khí ở Voronezh, nơi mà tháng 2 năm ngoái, Putin cũng tập trung tại đây trước khi tràn sang xâm lược Ukraina:

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo: “Có tới 97% quân lực của quân đội Nga đã được điều động, liên quan hay tham gia trực tiếp vào cuộc xâm lược ở Ukraina”, cho thấy Putin đang dồn tất cả những sức lực còn lại cho cuộc chiến này.

4. Bất chấp nguy cơ về một cuộc tổng tấn công của Nga, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi trả lời phỏng vấn sau cuộc họp với đồng minh tại Bruksel, Bỉ, lại cho rằng: “phía Ukraina đang chuẩn bị cho một cuộc tổng phản công để giành lại những lãnh thổ bị chiếm đóng và tôi cho rằng họ hoàn toàn có đủ khả năng. Sự giúp đỡ của phương Tây đối với Ukraina không hề giảm đi và Mỹ sẽ làm tất cả mọi thứ để Ukraina có đầy đủ điều kiện cần thiết mà giành thắng lợi. Các cuộc phản công sẽ bắt đầu vào mùa xuân tới”.

Tướng Mỹ Jack Keane còn phát biểu: “Không có một hoạt động quân sự nào của Nga mà chúng tôi không biết tới”, cho thấy đã có sự tính toán về tương quan lực lượng tỷ mỉ.

Một số lượng lớn vũ khí hạng nặng của phương Tây được nhìn thấy trên đường tới Ukraina:

https://twitter.com/W_W_3_2022/status/1625897223463763968

https://twitter.com/…/status/1625577856733437961/photo/1

https://twitter.com/…/status/1625578625427820547/photo/1

5. Bản đồ của Viện nghiên cứu chiến tranh ISW ở chiến trường Svatove-Kreminna, cho thấy quân Nga đã tăng cường được hoạt động ra ngoài các công sự phòng thủ của họ, nhưng không công nhận việc quân Nga chiếm giữ thêm được vùng đất mới nào, mà tất cả vẫn “trong tình trạng tranh chấp với lợi thế thuộc về phía Nga”.

Phía Nga mở một hướng tấn công về phía Kupyansk nhưng bị chặn lại:

Tình báo Anh cũng cho rằng: “tuy quân Nga mở nhiều cuộc tấn công ở phía bắc nhưng sức tấn công quá nhỏ để có thể có được đột phá”.

Theo họ, “cái đích của phía Nga là đẩy quân Ukraina về sau sông Zherebets”

Lính Nga trong chiến hào:

Xe tăng T-72B3M của Nga:

Phim từ phía Nga về một cuộc pháo kích vào vị trí của phía Ukraina:

Lính Nga sau một cuộc tấn công thất bại:

…một số bị bắt, số khác đã chết:

Xe tăng Nga bị phục kích rồi trúng mìn:

Xe bọc thép bị phá hủy:

Những người lính Ukraina trong công sự:

Lính Ukraina ở gần Kreminna:

Serhiy Haidai, tỉnh trưởng tình Luhansk thông báo rằng quân Nga tấn công vào Bilohorivka “từ mọi hướng mà họ có thể”, nhưng không chiếm được thị trấn này.

6. Sau những chiến thắng ban đầu, các cuộc tấn công của Nga vào các vị trí xung quanh Bakhmut đã bị chặn lại, dường như quân Ukraina tạm thời ổn định được tình hình, sau khi phải rút khỏi Soledar:

Phía Ukraina thông báo: “quân chính quy Nga đang đến để thay thế cho lực lượng Wagner ở Bakhmut”.

Việc này có thể bắt nguồn từ việc chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Yevhen Prigozhin, trả lời phỏng vấn truyền hình Nga lại cho rằng: “Chưa thể tấn công vào thành phố Bakhmut trong thời gian tới. Thành phố chưa bị bao vây và không thể nói là đang bị bao vây”, nhưng giới chỉ huy Nga dường như không muốn chấp nhận điều đó.

…bởi bản đồ từ phía Nga lại cho rằng thành phố sắp bị bao vây đến nơi:

…cùng việc phía Ukraina sơ tán hồ sơ, tài liệu dân sự ra khỏi Bakhmut:

Có sự chênh lệch rất lớn giữa bản đồ Nga và các bản đồ độc lập, như NewsMap:

Lần đầu, bản đồ Wagner cũng khác với bản đồ nguồn Nga:

Prigozhin cũng công khai công kích các chỉ huy trưởng quân đội Nga và cho rằng: “Đúng ra Bakhmut đã bị Wagner chiếm từ cuối năm 2022, nếu không bởi bị thọc gậy bánh xe”. Rõ ràng lại tiếp tục đang có sự căng thẳng trong giới chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga.

Ông ta cho rằng sớm nhất có thể bao vây Bakhmut vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4:

Lực lượng Wagner chiếu 1 phim về 1 nơi chứa rất nhiều xác chết và cho rằng đó là những lính Ukraina chết trận “chuẩn bị để trao đổi”, nhưng điều khá kỳ lạ là những xác đó lại bị bọc kín và cho vào trong những quan tài rồi được đóng đinh, khác với thông thường – khi trao đổi xác chết giữa hai bên thì những xác đó chỉ được đựng trong các túi nylon cho dễ vận chuyển.

Phía Ukraina thông báo vẫn hòa toàn làm chủ toàn bộ thành phố:

…dù quân Nga vẫn bắn phá lung tung:

…và trưng ra hình ảnh bộ binh Ukraina quay trở lại Krasna Hora. Như vậy, quân Nga chưa chiếm được toàn bộ khu vực này như họ thông báo:

Phía Ukraina cũng ra thông báo: đã đẩy lùi được quân Nga 1,7 km ở khu vực quanh Ivanivske sau 1 cuộc phản công:

https://twitter.com/…/status/1625709358943203328/photo/1

https://twitter.com/Faytuks/status/1625671581388140544

…nhưng cũng công nhận quân Nga có 1 số thành công ở phía bắc thành phố:

Bản đổ tổng hợp tình hình Bakhmut những ngày qua:

https://twitter.com/i/status/1625864416519413760

Chiến hào hai bên chỉ cách nhau 800 m:

https://twitter.com/kardinal691/status/1625889134391820288

Một kho đạn của Nga bị bắn trúng:

https://twitter.com/i/status/1625911637860397082

https://twitter.com/i/status/1625899867036954642

Một cuộc tấn công ban đêm của lính Nga bị phát hiện:

https://twitter.com/i/status/1625893192066379777

Phía Ukraina tái chiếm lại một công sự:

https://twitter.com/i/status/1625913712325296143

Chiến sự giữa hai bên:

https://twitter.com/i/status/1625868937383628800

https://twitter.com/i/status/1625868890877362176

https://twitter.com/i/status/1625848344906956800

Lại thêm nhiều cảnh lính Nga vứt đồng đội bị thương, bỏ chạy:

https://twitter.com/i/status/1625869880493842436

https://twitter.com/i/status/1625861695087300608

Xe tăng Ukraina bắn vào vị trí của Nga:

https://twitter.com/i/status/1625920086614605831

Su-24 của Nga bị bắn hạ:

https://twitter.com/escortert/status/1625864439269408768

Drone Ukraina săn đuổi lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1625921527559356423

Một nhóm lính Ukraina trúng đạn nhiệt áp của Nga:

https://twitter.com/i/status/1610076069217935363

7. Sau nhiều ngày, lần đầu ISW thông báo không có bất kỳ một cuộc tấn công nào của Nga trong ngày trên chiến trường Zaporizhzhia:

https://twitter.com/…/status/1625698193064267783/photo/2

…ngoài việc pháo kích khắp nơi:

https://twitter.com/…/status/1625698193064267783/photo/1

Pháo binh Nga nã vào Vuhledar, nơi mà mấy ngày trước, quân Nga đã phải bỏ chạy, để lại trên chiến trường hàng chục vũ khí hạng nặng và khoảng 1.000 lính.

https://twitter.com/i/status/1623535268191174656

https://twitter.com/i/status/1625903671253819392

https://twitter.com/i/status/1621810298771456003

WarMonitor cũng công nhận – theo nguồn từ Nga – là các cuộc tấn công của Nga tại chiến trường này đã dừng lại:

https://twitter.com/WarMonitors/status/1623097908357652481

Một vài vụ nổ xảy ra ở Melitopol, trung tâm chỉ huy của Nga lúc này ở trong tỉnh:

https://twitter.com/bayraktar…/status/1624130278133227523

Một đoàn xe quân sự Nga bị phục kích:

Hệ thống tên lửa TOS-1A của Nga trúng đạn và phát nổ tại Vulhedar

8. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak thông báo bên lề cuộc họp ở Bruksel: “Những người lính Ukraina đang được huấn luyện tại Ba Lan, có thể vào giữa tháng 3, họ sẽ hoàn thành các khóa huấn luyện và trở lại chiến trường cùng các xe tăng Leopard”.

Đợt này mình bận nên không điểm tin thường xuyên được, sẽ cố gắng 2-3 ngày một lần và trở lại đều đặn sớm nhất có thể, nhưng mọi người hãy đừng vội tin các nguồn tin từ phía Nga, họ nói dối kinh khủng, do đó, nếu Nga tuyên bố “thắng trận” thì cũng từ từ kiểm tra thôi – bởi sự thật thường không như họ nói. Cá nhân mình cho rằng, bất kể Putin có dồn hết cả sức lực vào cuộc chiến này, nước Nga cũng không còn có thể thắng được, nhất là khi phía Ukraina lại đang có kế hoạch để phản công và nhận sự hỗ trợ lớn từ phương Tây tới như vậy, còn phía Nga thì chỉ có mấy ông “bạn vàng” Iran, Bắc Hàn, Syria, bởi vậy, tuy lực lượng Nga lớn hơn nhiều, nhưng càng về lâu dài thì càng yếu đi. Nga sẽ cố gắng bám trụ cho tới khi chịu không nổi rồi phải rút về, chứ không đủ sức để tạo ra đột biến lớn lao nào nữa.

Viva Ukraina.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm