Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 19-02 -2024:

xxx


HoaLuc 1
************

voatiengviet.com

Vợ của ông Navalny sẽ tới Hội đồng Đối ngoại EU vào ngày 19/2

Reuters

Vợ của nhà đối lập với Điện Kremlin, Alexey Navalny, người đã chết tại khu trại giam ở Bắc Cực hôm 16/2, sẽ tới Hội đồng Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 19/2, người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, ông Josep Borrell, cho biết hôm 18/2.

"Vào hôm thứ Hai, tôi sẽ chào đón Yulia Navalnaya tại Hội đồng Đối ngoại EU. Các Bộ trưởng EU sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ, ủng hộ những người đấu tranh cho tự do ở Nga và tôn vinh ký ức” của ông Alexey Navalny, ông Borrell nói trong một tuyên bố trên X.

Trong một diễn biến liên quan, góa phụ của ông Navalny hôm 18/2 đăng câu “em yêu anh” bênh cạnh một bức ảnh hai người chụp chung với nhau trên mạng xã hội, hai ngày sau khi người được coi là đối thủ nổi bật nhất của Tổng thống Nga Putin ở trong nước chết trong trại giam.

Đây là bài đăng đầu tiên của bà trên Instagram kể từ khi chồng bà qua đời. Bức ảnh đăng kèm cho thấy hai người đứng cạnh nhau, chạm đầu vào nhau khi xem một buổi biểu diễn.

Nó mang dấu ấn cá nhân về sự mất mát mà bà bày tỏ một cách chính thức hơn tại Hội nghị An ninh Munich, chỉ vài giờ sau khi cái chết của chồng bà được cơ quan quản lý nhà tù Nga thông báo.

Cơ quan quản lý nhà tù cho biết, ông Navalny, 47 tuổi, bất tỉnh và qua đời hôm 16/2 sau khi đi dạo tại trại giam có tên "Polar Wolf" [Sói Bắc cực] ở Bắc Cực, nơi ông đang thụ án 30 năm tù. Vẫn còn rất ít chi tiết về lý do tại sao ông qua đời.

Vào chiều 16/2, vợ ông xuất hiện trước khán giả gồm các nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao và các quan chức khác tại Hội nghị An ninh Munich, và nói rằng bà đã cân nhắc việc xuất hiện trên sân khấu hoặc rời đi ngay lập tức để ở bên hai con của ông bà là Daria và Zakhar. Bà nói rằng chồng bà sẽ muốn bà lên tiếng.

Nếu tin ông ấy qua đời là sự thật, người phụ nữ 47 tuổi nói: "Tôi muốn Putin, toàn bộ đoàn tùy tùng của ông ta, bạn bè của Putin, chính phủ của ông ta biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm với đất nước chúng tôi, với gia đình tôi, với chồng tôi”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây do Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng đầu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lòng dũng cảm của ông Navalny và cáo buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết, nhưng không đưa ra bằng chứng. Anh cho biết sẽ có hậu quả đối với Nga.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) - Hải cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quanh một số đảo nhỏ do Đài Loan kiểm soát. Theo thông báo ngày 18/02/2024, hải cảnh Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên quanh quần đảo Kim Môn (Kinmen) do Đài Loan kiểm soát nhưng nằm rất gần bờ biển Trung Quốc. Quyết định được đưa ra sau khi hai ngư dân Trung Quốc bị chết khi tầu của họ bị lật vì trốn tầu hải cảnh Đài Loan ở gần đảo nhỏ Beiding ở đảo Kim Môn. Chính quyền Đài Bắc khẳng định những người này thâm nhập lãnh hải của Đài Loan.

(Reuters) - Máy bay thương mại do Trung Quốc sản xuất thực hiện chuyến bay đầu tiên ngoài lãnh thổ. Ngày 18/02/2024, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, loại máy bay vốn chỉ được chứng nhận tại Trung Quốc, đã bay khỏi lãnh thổ nước này và sẽ tham dự Triển lãm Hàng không Singapore 2024. Trung Quốc hiện đã đầu tư rất nhiều nhằm nâng cao hình ảnh của C919 trong nước và quốc tế, với hy vọng phá vỡ sự thống trị toàn cầu của hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing, trong bối cảnh hai hãng này đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

(AFP) - Tổng thống Biden « tin tưởng » Hoa Kỳ sẽ tiếp tục viện trợ quân đội Kiev. Ngày 17/02/2024, trả lời phóng viên, tổng thống Mỹ cho biết « Tôi đã nói chuyện với ông Zelensky để ông ấy biết rằng tôi tin tưởng chúng ta sẽ có số tiền này », trong bối cảnh gói viện trợ cho nước này vẫn đang bị chặn tại Quốc Hội Mỹ. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng đã cảnh báo rằng việc Ukraina thất thủ ở thị trấn Avdiïvka là bằng chứng cho « cái giá phải trả nếu không hành động ». Tổng thống đảng Dân Chủ đảm bảo rằng ông sẽ « chiến đấu để Ukraina có đủ số đạn dược cần thiết ».

(AFP) - Tổng thống Putin khẳng định rằng cuộc chiến tại Ukraina là « một vấn đề sống còn » với nước Nga. Trong một trích đoạn phỏng vấn được phát sóng ngày 18/02/2024, tổng thống Nga đã nhấn mạnh rằng « những gì đang xảy ra » ở Ukraina là « vận mệnh, vấn đề sinh tử » đối với Nga, và người Nga cần phải hiểu được « tầm quan trọng » của điều đó, trong khi đối với phương Tây, đây chỉ là vấn đề « cải thiện vị thế ». 

(AFP) - Thủ tướng Hungary trấn an về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Trong bài phát biểu về tình hình đất nước ngày 17/02/2024, ông Viktor Orban khẳng định Quốc Hội Hungary « đang trên đường » phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO trong tháng này. Kỳ họp sắp tới của Quốc Hội Hungary dự kiến diễn ra ngày 26/02. Hungary là nước duy nhất trong NATO chưa phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

(France info) - Manouchian, chiến sĩ cộng sản gốc Armenia, được đưa vào điện Panthéon. Buổi lễ do tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì diễn ra ngày 21/02/2024 đúng kỉ niệm 80 năm ngày 22 nhà kháng chiến, trong đó có thủ lĩnh Missak Manouchian, bị hành quyết năm 1944 ở núi Valérien, ngoại ô phía tây Paris. Đây là nguyện vọng của tổng thống Macron ngay từ nhiệm kỳ đầu « muốn vinh danh một người nước ngoài hy sinh vì nước Pháp ». Nhà thơ Missak Manouchian là nhà kháng chiến nước ngoài đầu tiên, theo cộng sản, cùng vợ là Mélinée, cũng tham gia kháng chiến, qua đời năm 1989, vào điện Panthéon, nơi yên nghỉ của những vĩ nhân Pháp.

(AFP) - Phim Oppenheimer có triển vọng đoạt giải ở BAFTA. Bộ phim về cha đẻ của bom nguyên tử đã thu được gần 1 tỉ đô la trên thế giới hiện là ứng viên sáng giá tại lễ trao Giải thưởng Điện ảnh Anh BAFTA diễn ra tối 18/02/2024 và có thể mang lại cho đạo diễn Christophe Nolan giải BAFTA đầu tiên dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim Pháp Anatomie d’une chute (tên phim tiếng Việt là Kỳ án trên đồi tuyết), đoạt giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes, cũng nằm trong số phim có nhiều triển vọng.


***********

voatiengviet.com

Israel tức giận sau khi Tổng thống Brazil ví chiến tranh Gaza với cuộc diệt chủng người Do Thái

Reuters

Israel hôm 18/2 cáo buộc Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tầm thường hóa cuộc diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc xã và xúc phạm người Do Thái sau khi ông ví cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas ở Gaza với nạn diệt chủng của Đức Quốc xã trong Thế chiến Hai.

“Những gì đang xảy ra với người Palestine ở Dải Gaza không hề có sự tương đồng trong những thời điểm lịch sử khác. Trên thực tế, nó đã tồn tại khi Hitler quyết định giết người Do Thái”, ông Lula nói với các phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 37 ở Addis Ababa.

Bộ Ngoại giao ở Jerusalem cho biết họ sẽ triệu tập đại sứ Brazil để khiển trách về những nhận xét mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả là "đáng hổ thẹn và nghiêm trọng".

"Đây là một sự tầm thường hóa cuộc diệt chủng và là một nỗ lực tấn công người Do Thái cũng như quyền tự vệ của Israel. Việc so sánh giữa Israel với Đức Quốc xã và Hitler là vượt qua lằn ranh đỏ", ông Netanyahu nói trong một tuyên bố.

Dinh tổng thống và Bộ ngoại giao Brazil đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong một tuyên bố, Liên đoàn người Israel gốc Brazil nói rằng phát biểu của ông Lula là "sự bóp méo thực tế" và "xúc phạm ký ức về các nạn nhân cuộc diệt chủng và con cháu của họ", đồng thời cáo buộc chính phủ của ông có lập trường "cực đoan và không cân bằng" về cuộc xung đột.

Trước đó hôm 18/2, ông Lula cũng lên án việc đình chỉ viện trợ nhân đạo cho Cơ quan Tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), kêu gọi một cuộc điều tra về sai sót mà không cắt nguồn tài trợ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cái mà ông gọi là "nạn diệt chủng".

Ông nói: “Đây không phải là cuộc chiến giữa binh lính và binh lính, mà là cuộc chiến giữa quân đội được chuẩn bị kỹ càng với phụ nữ và trẻ em”.

UNRWA đang phải đối mặt với căng thẳng tài chính sau khi Israel khẳng định rằng 12 trong số 13.000 nhân viên của họ ở Gaza có liên quan đến cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel.


***********

rfi.fr

10 năm sau Cách mạng Maidan, Ukraina vẫn nỗ lực chiến đấu chống Nga

Minh Phương

Chỉ vài ngày nữa, Ukraina sẽ đánh dấu hai năm chiến tranh tổng lực chống lại cuộc xâm lăng của Nga, nhưng cuộc chiến chống Matxcơva và những ảnh hưởng của nước này thực sự đã bắt đầu từ nhiều năm trước, nổi bật là cuộc Cách mạng Maidan. Tuần này sẽ là dấu mốc kỷ niệm 10 năm cuộc Cách mạng lịch sử mà tổng thống Zelensky từng gọi là “thắng lợi đầu tiên” trong cuộc chiến chống Nga.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết thêm thông tin :  

Tuần này không chỉ đánh dấu hai năm Nga tiến hành xâm lược Ukraina trên quy mô lớn, mà còn là dịp kỷ niệm sự kiện diễn ra cách đây 10 năm, điểm khởi đầu của cuộc chiến tranh Nga - Ukraina. Điều khiến cuộc chiến tranh bùng nổ chính là quyết tâm của người Ukraina muốn thoát khỏi ảnh hưởng của Nga.

Đúng mười năm trước, từ ngày 19 đến ngày 24/02/2014, các cuộc biểu tình chống lại chế độ thân Nga của tổng thống Viktor Yanukovych. Phong trào phản kháng, vốn đã bắt đầu từ tháng 11/2013, ngày càng lan rộng trên khắp Ukraina, và cùng với đó là việc cảnh sát gia tăng đàn áp biểu tình.

Trong tuần đó, hàng chục người Ukraina đã thiệt mạng và hơn một nghìn người khác bị thương. Nhưng sự phản kháng của người dân chống chính quyền thân Nga đã chiến thắng : Ngày 22/02, Viktor Yanukovych đã phải bỏ trốn khỏi thủ đô Ukraina và chế độ của ông đã bị lật đổ.

Cũng trong tuần đó, Nga đã đáp trả bằng việc sáp nhập trái phép bán đảo Crimée, đồng thời lực lượng ly khai thân Nga, trong các vùng Luhansk và Donetsk, được Matxcơva hỗ trợ, đã bắt đầu cuộc chiến mới ở miền đông : Cuộc chiến tranh Donbass. Mười năm sau sự kiện Maidan, cuộc cách mạng vì một Ukraina tự do, thoát khỏi kiềm tỏa của Matxcơva, vẫn mang vị đắng vì Nga vẫn nỗ lực xâm phạm chủ quyền của đất nước này.


************

Iran muốn trở thành nhà xuất khẩu vũ khí giá rẻ

Thu Hằng

Ngày 17/02/2024, Iran công bố hai hệ thống phòng không mới, gồm hệ thống chống tên lửa đạn dạo Arman và lá chắn phòng không Azarakhsh, do chuyên gia của bộ Quốc Phòng chế tạo. Trước đó ba ngày, chính quyền Teheran thông báo đã thử hai tên lửa đạn đạo có tầm bắn 1.700 km phóng từ một chiến hạm ở Ấn Độ Dương. Theo nhật báo Mỹ Wall Street Journal, Iran đang tăng cường năng lực quân sự để trở thành nhà xuất khẩu vũ khí giá rẻ, trong đó có các loại drone.

Đăng ngày:

1 phút

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tại Teheran cho biết thêm :

« Những năm gần đây, Iran đã phát triển ngành công nghiệp quân sự giúp nước này trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí trước sự bất lực của Mỹ. Từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra, các loại drone tự sát Shahed 136 của Iran trở nên nổi tiếng vì được Nga sử dụng rộng rãi. Teheran cũng phát triển một loại drone mới - Shahed 238 - mạnh hơn và nhanh hơn những thế hệ drone trước.

Dù các hợp đồng bán vũ khí là bí mật quốc gia nhưng theo nhiều nguồn tin khác nhau, Teheran đã bán nhiều drone cho một số nước đồng minh như Syria hoặc Venezuela và chuyển giao công nghệ cho một số đồng minh trong vùng, trong đó có các lực lượng Hezbollah Liban, Houthi ở Yemen hoặc lực lượng dân quân theo hệ phái Shia ở Irak.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo tham gia tích cực vào quá trình phát triển ngành công nghiệp quân sự này. Một số nước châu Phi như Sudan, Niger, Mali có quan hệ với Teheran cũng nằm trong số các khách hàng tiềm năng ».


***********

rfi.fr

Thủ tướng Israel quyết tâm tiến vào Rafah, hy vọng hưu chiến lùi xa

Thu Hằng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không từ bỏ ý định đưa quân vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza nơi có 1,4 triệu người tị nạn Palestine. Trả lời họp báo ngày 17/02/2024 tại Tel Aviv, ông cho rằng không tiến hành chiến dịch ở Rafah là « thua cuộc chiến » chống Hamas, đồng thời bác bỏ ý tưởng công nhận một Nhà nước Palestine.

Đăng ngày:

2 phút

Thông tín viên RFI Michel Paul tại Jérusalem cho biết thêm :

« Ông Benjamin Netanyahu tuyên bố : « Chừng nào Hamas từ bỏ những yêu sách điên rồ thì các cuộc đàm phán thả con tin mới có thể tiến triển ». Đối với thủ tướng Israel, cần tiếp tục gây sức ép quân sự kể cả khi đạt được thỏa thuận với nhóm vũ trang người Palestine Hamas.

Ông nói : « Israel sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi giành thắng lợi hoàn toàn. Đúng, việc này bao gồm cả chiến dịch ở Rafah. Những người muốn ngăn cản chúng tôi hành động ở Rafah nói với chúng tôi kiểu : « Bại trận đi ». Tôi sẽ không cho phép chuyện này xảy ra ».

Vẫn theo thủ tướng Israel, việc giải quyết xung đột chỉ có thể được tiến hành thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên. Ông khẳng định : « Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào. Dưới quyền lãnh đạo của tôi, Israel sẽ tiếp tục phản đối mọi sự công nhận đơn phương một Nhà nước Palestine ».

Thủ tướng Netanyahu đưa ra những tuyên bố trên vào lúc vài chục nghìn người Israel biểu tình tối thứ Bẩy (17/02) ở Tel Aviv và nhiều thành phố khác để chống chính phủ và đòi thả con tin ».

Ngày 18/02, tổng thống Pháp và đồng nhiệm Ai Cập đã hội đàm qua điện thoại. Theo thông cáo của điện Elysée, hai nhà lãnh đạo đã thể hiện sự « phản đối mạnh mẽ » cuộc tấn công vào Rafah theo dự kiến của Israel, cũng như mọi « ép buộc thường dân » rời sang Ai Cập vì những biện pháp đó đều « vi phạm nhân quyền ».

Theo AFP, Algérie đã yêu cầu bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về một dự thảo nghị quyết « từ chối ép thường dân Palestine sơ tán » và yêu cầu thả tất cả con tin bị đưa sang Gaza trong vụ tấn công này 07/10/2023. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 20/02 nhưng Hoa Kỳ đã đe dọa chặn dự thảo nghị quyết này.


***********

rfa.org

Đài Loan đình chỉ hoạt động ba tháng công ty bỏ rơi gần 300 khách ở Phú Quốc

RFA

Tổng cục Du lịch Đài Loan đã đình chỉ hoạt động ba tháng đối với We Love Tour đồng thời công bố công ty này đang gặp khó khăn về tài chính, với khoản nợ hơn 10 triệu Đài tệ (318.730USD).

Thông tin trên được đăng tải trên tờ Focus Taiwan trong ngày 16/2. Tin nêu rõ lệnh đình chỉ ba tháng được áp dụng đối với We Love Tour là do công ty này đã vi phạm quyền lợi của khách hàng sau khi 292 du khách đặt tour từ Đài Bắc đến đảo Phú Quốc ở Việt Nam bị đối tác là Công ty Lữ hành Quốc tế Việt Nam Winner của We Love Tour thay đổi hoặc hủy bỏ dịch vụ.

Một quan chức du lịch Đài Loan cho biết, việc đình chỉ kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến khoảng 430 khách hàng mà We Love Tour đã lên kế hoạch cho các chuyến tham quan từ nay đến tháng 4.

We Love Tour cũng bị cấm đưa một nhóm khách khác đến Phú Quốc trong ngày 16/2.

Đối với cáo buộc We Love Tour vi phạm quy định quản lý, chính quyền cho biết sẽ thu thập bằng chứng và lời khai của nạn nhân từ các nhóm du lịch đã rời Đài Loan để đi Phú Quốc vào ngày 9 và 10/2 và đánh giá các cáo buộc dựa trên luật của Đài Loan.

Nếu Tổng giám đốc We Love Tour David Lin không thể giải quyết các vấn đề với công ty, Hiệp hội du lịch Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan, sẽ thu hồi tư cách thành viên của công ty này. Trường hợp công ty không thể đưa ra đề xuất thỏa đáng sau ba tháng về cách cải thiện hoạt động, thời gian đình chỉ sẽ được gia hạn, một quan chức du lịch cho biết.

Cũng trong ngày 16/2, liên quan vụ việc trên, về phía Việt Nam, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết đã kiến nghị phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner vì vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Sở Du lịch Kiên Giang cung cấp cho báo chí, Công ty Winner có hợp đồng với công ty We Love Tour của Đài Loan để đưa khách đến Phú Quốc. Phía công ty Việt Nam đã nhận được tiền cọc là 700.000 đài tệ (khoảng 500 triệu đồng) vào ngày 18/1.

Đến ngày 24/1, Công ty Winner đã gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách Đài Loan đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, hai công ty đã không thống nhất thỏa thuận nên ngày 31/1 Công ty Winner đã đơn phương gửi thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, Công ty We Love Tour không có phản hồi. Winner vẫn giữ tiền cọc.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, đoàn khách Đài Loan đến Phú Quốc vào khuya ngày 9/2 nhưng không có xe đưa đón, không có hướng dẫn viên. Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner nhờ phục vụ đoàn khách trên, nhưng không thanh toán. Vì vậy Winner yêu cầu mỗi khách phải thanh toán bổ sung 720 đô la.

We Love Tour đồng ý sẽ thanh toán tiền lại cho khách sau nhưng chỉ có 90 khách đồng ý làm theo thoả thuận này.

Sở Du lịch Kiên Giang cho rằng việc Winner thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc, vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Vào ngày 14/2 đoàn khách này đã lên máy bay về nước trên các chuyến bay thuê chuyến của Bamboo Airways. Hãng hàng không này cho báo chí trong nước biết đoàn khách Đài Loan được đảm bảo về nước dù tiền thanh toán vé máy bay vẫn chưa được phía công ty Đài Loan thực hiện.


***********
rfa.org

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tưởng niệm các liệt sĩ chống Trung Quốc ở Vị Xuyên

RFA

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác đã dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 17/2 nhân kỷ niệm 45 năm ngày Trung Quốc xua quân xâm lược sáu tỉnh biên giới phía Bắc - Việt Nam (1979-2024)

Vị Xuyên là một trong những điểm nóng trong cuộc chiến chống Trung Quốc suốt giai đoạn từ cuộc chiến Biên giới hồi tháng 2/1979 cho đến năm 1987 sau khi quan hệ Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu có những cải thiện.

Theo tin, cùng tham gia lễ dâng hương với ông Trương Tấn Sang, có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cùng các lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang…Ông Trương Tấn Sang và đoàn đã thỉnh chuông tại đền thờ liệt sĩ, ghi sổ lưu niệm và dâng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên.

Vào ngày 17/2/2016, ông Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước cũng đã thắp hương từng ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trà Lĩnh (Cao Bằng), nơi yên nghỉ của hơn 300 liệt sĩ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

Việc các lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam thắp hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trong các cuộc chiến chống Trung Quốc không được diễn ra thường xuyên, liên tục. Phần lớn các cuộc tưởng niệm do người dân, những người hoạt động xã hội tự động tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, nhưng một số cuộc tập trung như vậy thường bị chính quyền địa phương can thiệp, giải tán.

Tuy vậy, vào năm ngoái (28/5/2023), truyền thông nhà nước loan, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Chuyến thăm của ông Chính đến một nghĩa trang liệt sĩ ở biên giới phía Bắc được nói diễn ra vào khi quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang có những căng thẳng sau khi Trung Quốc điều tàu khảo sát Hướng Dương Hồng cùng các đoàn tàu hộ tống liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5/2023.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 19-02 -2024:

xxx


HoaLuc 1
************

voatiengviet.com

Vợ của ông Navalny sẽ tới Hội đồng Đối ngoại EU vào ngày 19/2

Reuters

Vợ của nhà đối lập với Điện Kremlin, Alexey Navalny, người đã chết tại khu trại giam ở Bắc Cực hôm 16/2, sẽ tới Hội đồng Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 19/2, người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, ông Josep Borrell, cho biết hôm 18/2.

"Vào hôm thứ Hai, tôi sẽ chào đón Yulia Navalnaya tại Hội đồng Đối ngoại EU. Các Bộ trưởng EU sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ, ủng hộ những người đấu tranh cho tự do ở Nga và tôn vinh ký ức” của ông Alexey Navalny, ông Borrell nói trong một tuyên bố trên X.

Trong một diễn biến liên quan, góa phụ của ông Navalny hôm 18/2 đăng câu “em yêu anh” bênh cạnh một bức ảnh hai người chụp chung với nhau trên mạng xã hội, hai ngày sau khi người được coi là đối thủ nổi bật nhất của Tổng thống Nga Putin ở trong nước chết trong trại giam.

Đây là bài đăng đầu tiên của bà trên Instagram kể từ khi chồng bà qua đời. Bức ảnh đăng kèm cho thấy hai người đứng cạnh nhau, chạm đầu vào nhau khi xem một buổi biểu diễn.

Nó mang dấu ấn cá nhân về sự mất mát mà bà bày tỏ một cách chính thức hơn tại Hội nghị An ninh Munich, chỉ vài giờ sau khi cái chết của chồng bà được cơ quan quản lý nhà tù Nga thông báo.

Cơ quan quản lý nhà tù cho biết, ông Navalny, 47 tuổi, bất tỉnh và qua đời hôm 16/2 sau khi đi dạo tại trại giam có tên "Polar Wolf" [Sói Bắc cực] ở Bắc Cực, nơi ông đang thụ án 30 năm tù. Vẫn còn rất ít chi tiết về lý do tại sao ông qua đời.

Vào chiều 16/2, vợ ông xuất hiện trước khán giả gồm các nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao và các quan chức khác tại Hội nghị An ninh Munich, và nói rằng bà đã cân nhắc việc xuất hiện trên sân khấu hoặc rời đi ngay lập tức để ở bên hai con của ông bà là Daria và Zakhar. Bà nói rằng chồng bà sẽ muốn bà lên tiếng.

Nếu tin ông ấy qua đời là sự thật, người phụ nữ 47 tuổi nói: "Tôi muốn Putin, toàn bộ đoàn tùy tùng của ông ta, bạn bè của Putin, chính phủ của ông ta biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm với đất nước chúng tôi, với gia đình tôi, với chồng tôi”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây do Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng đầu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lòng dũng cảm của ông Navalny và cáo buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết, nhưng không đưa ra bằng chứng. Anh cho biết sẽ có hậu quả đối với Nga.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) - Hải cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quanh một số đảo nhỏ do Đài Loan kiểm soát. Theo thông báo ngày 18/02/2024, hải cảnh Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên quanh quần đảo Kim Môn (Kinmen) do Đài Loan kiểm soát nhưng nằm rất gần bờ biển Trung Quốc. Quyết định được đưa ra sau khi hai ngư dân Trung Quốc bị chết khi tầu của họ bị lật vì trốn tầu hải cảnh Đài Loan ở gần đảo nhỏ Beiding ở đảo Kim Môn. Chính quyền Đài Bắc khẳng định những người này thâm nhập lãnh hải của Đài Loan.

(Reuters) - Máy bay thương mại do Trung Quốc sản xuất thực hiện chuyến bay đầu tiên ngoài lãnh thổ. Ngày 18/02/2024, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, loại máy bay vốn chỉ được chứng nhận tại Trung Quốc, đã bay khỏi lãnh thổ nước này và sẽ tham dự Triển lãm Hàng không Singapore 2024. Trung Quốc hiện đã đầu tư rất nhiều nhằm nâng cao hình ảnh của C919 trong nước và quốc tế, với hy vọng phá vỡ sự thống trị toàn cầu của hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing, trong bối cảnh hai hãng này đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

(AFP) - Tổng thống Biden « tin tưởng » Hoa Kỳ sẽ tiếp tục viện trợ quân đội Kiev. Ngày 17/02/2024, trả lời phóng viên, tổng thống Mỹ cho biết « Tôi đã nói chuyện với ông Zelensky để ông ấy biết rằng tôi tin tưởng chúng ta sẽ có số tiền này », trong bối cảnh gói viện trợ cho nước này vẫn đang bị chặn tại Quốc Hội Mỹ. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng đã cảnh báo rằng việc Ukraina thất thủ ở thị trấn Avdiïvka là bằng chứng cho « cái giá phải trả nếu không hành động ». Tổng thống đảng Dân Chủ đảm bảo rằng ông sẽ « chiến đấu để Ukraina có đủ số đạn dược cần thiết ».

(AFP) - Tổng thống Putin khẳng định rằng cuộc chiến tại Ukraina là « một vấn đề sống còn » với nước Nga. Trong một trích đoạn phỏng vấn được phát sóng ngày 18/02/2024, tổng thống Nga đã nhấn mạnh rằng « những gì đang xảy ra » ở Ukraina là « vận mệnh, vấn đề sinh tử » đối với Nga, và người Nga cần phải hiểu được « tầm quan trọng » của điều đó, trong khi đối với phương Tây, đây chỉ là vấn đề « cải thiện vị thế ». 

(AFP) - Thủ tướng Hungary trấn an về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Trong bài phát biểu về tình hình đất nước ngày 17/02/2024, ông Viktor Orban khẳng định Quốc Hội Hungary « đang trên đường » phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO trong tháng này. Kỳ họp sắp tới của Quốc Hội Hungary dự kiến diễn ra ngày 26/02. Hungary là nước duy nhất trong NATO chưa phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

(France info) - Manouchian, chiến sĩ cộng sản gốc Armenia, được đưa vào điện Panthéon. Buổi lễ do tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì diễn ra ngày 21/02/2024 đúng kỉ niệm 80 năm ngày 22 nhà kháng chiến, trong đó có thủ lĩnh Missak Manouchian, bị hành quyết năm 1944 ở núi Valérien, ngoại ô phía tây Paris. Đây là nguyện vọng của tổng thống Macron ngay từ nhiệm kỳ đầu « muốn vinh danh một người nước ngoài hy sinh vì nước Pháp ». Nhà thơ Missak Manouchian là nhà kháng chiến nước ngoài đầu tiên, theo cộng sản, cùng vợ là Mélinée, cũng tham gia kháng chiến, qua đời năm 1989, vào điện Panthéon, nơi yên nghỉ của những vĩ nhân Pháp.

(AFP) - Phim Oppenheimer có triển vọng đoạt giải ở BAFTA. Bộ phim về cha đẻ của bom nguyên tử đã thu được gần 1 tỉ đô la trên thế giới hiện là ứng viên sáng giá tại lễ trao Giải thưởng Điện ảnh Anh BAFTA diễn ra tối 18/02/2024 và có thể mang lại cho đạo diễn Christophe Nolan giải BAFTA đầu tiên dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim Pháp Anatomie d’une chute (tên phim tiếng Việt là Kỳ án trên đồi tuyết), đoạt giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes, cũng nằm trong số phim có nhiều triển vọng.


***********

voatiengviet.com

Israel tức giận sau khi Tổng thống Brazil ví chiến tranh Gaza với cuộc diệt chủng người Do Thái

Reuters

Israel hôm 18/2 cáo buộc Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tầm thường hóa cuộc diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc xã và xúc phạm người Do Thái sau khi ông ví cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas ở Gaza với nạn diệt chủng của Đức Quốc xã trong Thế chiến Hai.

“Những gì đang xảy ra với người Palestine ở Dải Gaza không hề có sự tương đồng trong những thời điểm lịch sử khác. Trên thực tế, nó đã tồn tại khi Hitler quyết định giết người Do Thái”, ông Lula nói với các phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 37 ở Addis Ababa.

Bộ Ngoại giao ở Jerusalem cho biết họ sẽ triệu tập đại sứ Brazil để khiển trách về những nhận xét mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả là "đáng hổ thẹn và nghiêm trọng".

"Đây là một sự tầm thường hóa cuộc diệt chủng và là một nỗ lực tấn công người Do Thái cũng như quyền tự vệ của Israel. Việc so sánh giữa Israel với Đức Quốc xã và Hitler là vượt qua lằn ranh đỏ", ông Netanyahu nói trong một tuyên bố.

Dinh tổng thống và Bộ ngoại giao Brazil đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong một tuyên bố, Liên đoàn người Israel gốc Brazil nói rằng phát biểu của ông Lula là "sự bóp méo thực tế" và "xúc phạm ký ức về các nạn nhân cuộc diệt chủng và con cháu của họ", đồng thời cáo buộc chính phủ của ông có lập trường "cực đoan và không cân bằng" về cuộc xung đột.

Trước đó hôm 18/2, ông Lula cũng lên án việc đình chỉ viện trợ nhân đạo cho Cơ quan Tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), kêu gọi một cuộc điều tra về sai sót mà không cắt nguồn tài trợ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cái mà ông gọi là "nạn diệt chủng".

Ông nói: “Đây không phải là cuộc chiến giữa binh lính và binh lính, mà là cuộc chiến giữa quân đội được chuẩn bị kỹ càng với phụ nữ và trẻ em”.

UNRWA đang phải đối mặt với căng thẳng tài chính sau khi Israel khẳng định rằng 12 trong số 13.000 nhân viên của họ ở Gaza có liên quan đến cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel.


***********

rfi.fr

10 năm sau Cách mạng Maidan, Ukraina vẫn nỗ lực chiến đấu chống Nga

Minh Phương

Chỉ vài ngày nữa, Ukraina sẽ đánh dấu hai năm chiến tranh tổng lực chống lại cuộc xâm lăng của Nga, nhưng cuộc chiến chống Matxcơva và những ảnh hưởng của nước này thực sự đã bắt đầu từ nhiều năm trước, nổi bật là cuộc Cách mạng Maidan. Tuần này sẽ là dấu mốc kỷ niệm 10 năm cuộc Cách mạng lịch sử mà tổng thống Zelensky từng gọi là “thắng lợi đầu tiên” trong cuộc chiến chống Nga.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết thêm thông tin :  

Tuần này không chỉ đánh dấu hai năm Nga tiến hành xâm lược Ukraina trên quy mô lớn, mà còn là dịp kỷ niệm sự kiện diễn ra cách đây 10 năm, điểm khởi đầu của cuộc chiến tranh Nga - Ukraina. Điều khiến cuộc chiến tranh bùng nổ chính là quyết tâm của người Ukraina muốn thoát khỏi ảnh hưởng của Nga.

Đúng mười năm trước, từ ngày 19 đến ngày 24/02/2014, các cuộc biểu tình chống lại chế độ thân Nga của tổng thống Viktor Yanukovych. Phong trào phản kháng, vốn đã bắt đầu từ tháng 11/2013, ngày càng lan rộng trên khắp Ukraina, và cùng với đó là việc cảnh sát gia tăng đàn áp biểu tình.

Trong tuần đó, hàng chục người Ukraina đã thiệt mạng và hơn một nghìn người khác bị thương. Nhưng sự phản kháng của người dân chống chính quyền thân Nga đã chiến thắng : Ngày 22/02, Viktor Yanukovych đã phải bỏ trốn khỏi thủ đô Ukraina và chế độ của ông đã bị lật đổ.

Cũng trong tuần đó, Nga đã đáp trả bằng việc sáp nhập trái phép bán đảo Crimée, đồng thời lực lượng ly khai thân Nga, trong các vùng Luhansk và Donetsk, được Matxcơva hỗ trợ, đã bắt đầu cuộc chiến mới ở miền đông : Cuộc chiến tranh Donbass. Mười năm sau sự kiện Maidan, cuộc cách mạng vì một Ukraina tự do, thoát khỏi kiềm tỏa của Matxcơva, vẫn mang vị đắng vì Nga vẫn nỗ lực xâm phạm chủ quyền của đất nước này.


************

Iran muốn trở thành nhà xuất khẩu vũ khí giá rẻ

Thu Hằng

Ngày 17/02/2024, Iran công bố hai hệ thống phòng không mới, gồm hệ thống chống tên lửa đạn dạo Arman và lá chắn phòng không Azarakhsh, do chuyên gia của bộ Quốc Phòng chế tạo. Trước đó ba ngày, chính quyền Teheran thông báo đã thử hai tên lửa đạn đạo có tầm bắn 1.700 km phóng từ một chiến hạm ở Ấn Độ Dương. Theo nhật báo Mỹ Wall Street Journal, Iran đang tăng cường năng lực quân sự để trở thành nhà xuất khẩu vũ khí giá rẻ, trong đó có các loại drone.

Đăng ngày:

1 phút

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tại Teheran cho biết thêm :

« Những năm gần đây, Iran đã phát triển ngành công nghiệp quân sự giúp nước này trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí trước sự bất lực của Mỹ. Từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra, các loại drone tự sát Shahed 136 của Iran trở nên nổi tiếng vì được Nga sử dụng rộng rãi. Teheran cũng phát triển một loại drone mới - Shahed 238 - mạnh hơn và nhanh hơn những thế hệ drone trước.

Dù các hợp đồng bán vũ khí là bí mật quốc gia nhưng theo nhiều nguồn tin khác nhau, Teheran đã bán nhiều drone cho một số nước đồng minh như Syria hoặc Venezuela và chuyển giao công nghệ cho một số đồng minh trong vùng, trong đó có các lực lượng Hezbollah Liban, Houthi ở Yemen hoặc lực lượng dân quân theo hệ phái Shia ở Irak.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo tham gia tích cực vào quá trình phát triển ngành công nghiệp quân sự này. Một số nước châu Phi như Sudan, Niger, Mali có quan hệ với Teheran cũng nằm trong số các khách hàng tiềm năng ».


***********

rfi.fr

Thủ tướng Israel quyết tâm tiến vào Rafah, hy vọng hưu chiến lùi xa

Thu Hằng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không từ bỏ ý định đưa quân vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza nơi có 1,4 triệu người tị nạn Palestine. Trả lời họp báo ngày 17/02/2024 tại Tel Aviv, ông cho rằng không tiến hành chiến dịch ở Rafah là « thua cuộc chiến » chống Hamas, đồng thời bác bỏ ý tưởng công nhận một Nhà nước Palestine.

Đăng ngày:

2 phút

Thông tín viên RFI Michel Paul tại Jérusalem cho biết thêm :

« Ông Benjamin Netanyahu tuyên bố : « Chừng nào Hamas từ bỏ những yêu sách điên rồ thì các cuộc đàm phán thả con tin mới có thể tiến triển ». Đối với thủ tướng Israel, cần tiếp tục gây sức ép quân sự kể cả khi đạt được thỏa thuận với nhóm vũ trang người Palestine Hamas.

Ông nói : « Israel sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi giành thắng lợi hoàn toàn. Đúng, việc này bao gồm cả chiến dịch ở Rafah. Những người muốn ngăn cản chúng tôi hành động ở Rafah nói với chúng tôi kiểu : « Bại trận đi ». Tôi sẽ không cho phép chuyện này xảy ra ».

Vẫn theo thủ tướng Israel, việc giải quyết xung đột chỉ có thể được tiến hành thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên. Ông khẳng định : « Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào. Dưới quyền lãnh đạo của tôi, Israel sẽ tiếp tục phản đối mọi sự công nhận đơn phương một Nhà nước Palestine ».

Thủ tướng Netanyahu đưa ra những tuyên bố trên vào lúc vài chục nghìn người Israel biểu tình tối thứ Bẩy (17/02) ở Tel Aviv và nhiều thành phố khác để chống chính phủ và đòi thả con tin ».

Ngày 18/02, tổng thống Pháp và đồng nhiệm Ai Cập đã hội đàm qua điện thoại. Theo thông cáo của điện Elysée, hai nhà lãnh đạo đã thể hiện sự « phản đối mạnh mẽ » cuộc tấn công vào Rafah theo dự kiến của Israel, cũng như mọi « ép buộc thường dân » rời sang Ai Cập vì những biện pháp đó đều « vi phạm nhân quyền ».

Theo AFP, Algérie đã yêu cầu bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về một dự thảo nghị quyết « từ chối ép thường dân Palestine sơ tán » và yêu cầu thả tất cả con tin bị đưa sang Gaza trong vụ tấn công này 07/10/2023. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 20/02 nhưng Hoa Kỳ đã đe dọa chặn dự thảo nghị quyết này.


***********

rfa.org

Đài Loan đình chỉ hoạt động ba tháng công ty bỏ rơi gần 300 khách ở Phú Quốc

RFA

Tổng cục Du lịch Đài Loan đã đình chỉ hoạt động ba tháng đối với We Love Tour đồng thời công bố công ty này đang gặp khó khăn về tài chính, với khoản nợ hơn 10 triệu Đài tệ (318.730USD).

Thông tin trên được đăng tải trên tờ Focus Taiwan trong ngày 16/2. Tin nêu rõ lệnh đình chỉ ba tháng được áp dụng đối với We Love Tour là do công ty này đã vi phạm quyền lợi của khách hàng sau khi 292 du khách đặt tour từ Đài Bắc đến đảo Phú Quốc ở Việt Nam bị đối tác là Công ty Lữ hành Quốc tế Việt Nam Winner của We Love Tour thay đổi hoặc hủy bỏ dịch vụ.

Một quan chức du lịch Đài Loan cho biết, việc đình chỉ kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến khoảng 430 khách hàng mà We Love Tour đã lên kế hoạch cho các chuyến tham quan từ nay đến tháng 4.

We Love Tour cũng bị cấm đưa một nhóm khách khác đến Phú Quốc trong ngày 16/2.

Đối với cáo buộc We Love Tour vi phạm quy định quản lý, chính quyền cho biết sẽ thu thập bằng chứng và lời khai của nạn nhân từ các nhóm du lịch đã rời Đài Loan để đi Phú Quốc vào ngày 9 và 10/2 và đánh giá các cáo buộc dựa trên luật của Đài Loan.

Nếu Tổng giám đốc We Love Tour David Lin không thể giải quyết các vấn đề với công ty, Hiệp hội du lịch Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan, sẽ thu hồi tư cách thành viên của công ty này. Trường hợp công ty không thể đưa ra đề xuất thỏa đáng sau ba tháng về cách cải thiện hoạt động, thời gian đình chỉ sẽ được gia hạn, một quan chức du lịch cho biết.

Cũng trong ngày 16/2, liên quan vụ việc trên, về phía Việt Nam, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết đã kiến nghị phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner vì vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Sở Du lịch Kiên Giang cung cấp cho báo chí, Công ty Winner có hợp đồng với công ty We Love Tour của Đài Loan để đưa khách đến Phú Quốc. Phía công ty Việt Nam đã nhận được tiền cọc là 700.000 đài tệ (khoảng 500 triệu đồng) vào ngày 18/1.

Đến ngày 24/1, Công ty Winner đã gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách Đài Loan đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, hai công ty đã không thống nhất thỏa thuận nên ngày 31/1 Công ty Winner đã đơn phương gửi thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, Công ty We Love Tour không có phản hồi. Winner vẫn giữ tiền cọc.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, đoàn khách Đài Loan đến Phú Quốc vào khuya ngày 9/2 nhưng không có xe đưa đón, không có hướng dẫn viên. Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner nhờ phục vụ đoàn khách trên, nhưng không thanh toán. Vì vậy Winner yêu cầu mỗi khách phải thanh toán bổ sung 720 đô la.

We Love Tour đồng ý sẽ thanh toán tiền lại cho khách sau nhưng chỉ có 90 khách đồng ý làm theo thoả thuận này.

Sở Du lịch Kiên Giang cho rằng việc Winner thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc, vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Vào ngày 14/2 đoàn khách này đã lên máy bay về nước trên các chuyến bay thuê chuyến của Bamboo Airways. Hãng hàng không này cho báo chí trong nước biết đoàn khách Đài Loan được đảm bảo về nước dù tiền thanh toán vé máy bay vẫn chưa được phía công ty Đài Loan thực hiện.


***********
rfa.org

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tưởng niệm các liệt sĩ chống Trung Quốc ở Vị Xuyên

RFA

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác đã dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 17/2 nhân kỷ niệm 45 năm ngày Trung Quốc xua quân xâm lược sáu tỉnh biên giới phía Bắc - Việt Nam (1979-2024)

Vị Xuyên là một trong những điểm nóng trong cuộc chiến chống Trung Quốc suốt giai đoạn từ cuộc chiến Biên giới hồi tháng 2/1979 cho đến năm 1987 sau khi quan hệ Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu có những cải thiện.

Theo tin, cùng tham gia lễ dâng hương với ông Trương Tấn Sang, có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cùng các lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang…Ông Trương Tấn Sang và đoàn đã thỉnh chuông tại đền thờ liệt sĩ, ghi sổ lưu niệm và dâng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên.

Vào ngày 17/2/2016, ông Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước cũng đã thắp hương từng ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trà Lĩnh (Cao Bằng), nơi yên nghỉ của hơn 300 liệt sĩ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

Việc các lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam thắp hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trong các cuộc chiến chống Trung Quốc không được diễn ra thường xuyên, liên tục. Phần lớn các cuộc tưởng niệm do người dân, những người hoạt động xã hội tự động tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, nhưng một số cuộc tập trung như vậy thường bị chính quyền địa phương can thiệp, giải tán.

Tuy vậy, vào năm ngoái (28/5/2023), truyền thông nhà nước loan, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Chuyến thăm của ông Chính đến một nghĩa trang liệt sĩ ở biên giới phía Bắc được nói diễn ra vào khi quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang có những căng thẳng sau khi Trung Quốc điều tàu khảo sát Hướng Dương Hồng cùng các đoàn tàu hộ tống liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5/2023.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm