Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 20-02 -2024:

xxx


HoaLuc 2
**************

Tin tức thế giới 20-2: Ông Putin tặng ô tô cho ông Kim Jong Un; Houthi tấn công tàu ở vịnh Aden

THANH HIỀN

* EU yêu cầu ngừng bắn nhân đạo lập tức ở Gaza nhưng Hungary không tham gia
* Ông Zelensky đến thăm tiền tuyến ở Kharkov
* Nga hỗ trợ tài chính cho Cuba

Những người ủng hộ Houthi giơ cao súng trường khi tham gia biểu tình ủng hộ người Palestine ở Sanaa, Yemen ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Những người ủng hộ Houthi giơ cao súng trường khi tham gia biểu tình ủng hộ người Palestine ở Sanaa, Yemen ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Houthi tấn công tàu ở vịnh Aden

Theo Hãng tin Reuters, lực lượng Houthi đóng tại Yemen hôm 19-2 xác nhận họ đã tấn công tàu chở hàng Rubymar ở vịnh Aden.

Người phát ngôn Houthi Yahya Sarea cho biết thủy thủ đoàn của tàu Rubymar vẫn an toàn nhưng con tàu bị hư hỏng nặng và có nguy cơ bị chìm. Tàu Rubymar treo cờ Belize, do Anh đăng ký và do Lebanon quản lý, đã bị tấn công từ ngày 18-2.

Ngoài ra, Houthi cũng tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên cảng Hodeidah của Yemen.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng xác nhận 2 tên lửa đạn đạo chống hạm đã được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen nhắm vào tàu Rubymar hôm 18-2. Thủy thủ đoàn đã sơ tán sau khi tàu bị 2 tên lửa bắn trúng và được một tàu thương mại khác đưa đến Djibouti ở châu Phi.

Cũng trong ngày 19-2, tên lửa đã tấn công tàu chở hàng Sea Champion treo cờ Hy Lạp, thuộc sở hữu của Mỹ với 23 thành viên thủy thủ đoàn. Cửa sổ của con tàu bị hư hại nhưng không có thương vong, các nguồn tin của Bộ Vận tải biển Hy Lạp cho biết.

Lực lượng Houthi được cho là do Iran hậu thuẫn đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng drone và tên lửa kể từ tháng 11-2023 ở Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab. Lực lượng Mỹ và Anh đã đáp trả bằng nhiều cuộc tấn công vào các cơ sở của Houthi.

Liên minh châu Âu hôm 19-2 đã triển khai một phái đoàn hải quân tới Biển Đỏ "để khôi phục và bảo vệ quyền tự do hàng hải" ở đó - một động thái được Hội đồng Vận tải thế giới hoan nghênh.

Miền nam Lebanon bị không kích

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất hai cuộc không kích nhằm vào một khu vực gần thị trấn ven biển Ghaziyeh của Lebanon hôm 19-2, sau khi quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các kho vũ khí gần thành phố cảng Sidon.

Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và nhìn thấy hai cột khói đen dày đặc bốc lên từ xung quanh Ghaziyeh, nằm ngay phía nam Sidon và cách biên giới với Israel khoảng 60km về phía bắc.

Truyền thông nhà nước Lebanon cáo buộc Israel đã thực hiện vụ tấn công và một ô tô bị đánh trúng. Các nguồn tin an ninh Lebanon cho biết cuộc không kích nhằm vào các nhà máy và nhà kho ở khu công nghiệp phía nam Sidon nhưng không rõ mục tiêu cụ thể là gì. Ngoài ra, nguồn tin nói rằng có ít nhất 14 người bị thương, hầu hết là công nhân người Syria.

Người phát ngôn quân sự của Israel cho biết các cuộc không kích vào các kho vũ khí gần Sidon được thực hiện để đáp trả việc một máy bay không người lái của lực lượng Hezbollah đóng tại Lebanon phóng vào Israel.

EU cảnh báo Israel về việc tấn công Rafah

Hầu hết các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), ngoại trừ Hungary, hôm 19-2 đã cảnh báo Israel không nên tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Rafah vì nó sẽ làm trầm trọng thêm thảm họa với 1,5 triệu người tị nạn ở khu vực này.

Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin phát biểu trước cuộc họp ngoại trưởng 27 nước thành viên EU tại Brussels: "Một cuộc tấn công nhằm vào Rafah sẽ hoàn toàn thảm khốc… điều đó là táng tậm lương tâm".

Những người Palestine di tản đang lấy thức ăn tại một ngôi trường ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza hôm 19-2 - Ảnh: AFP

Những người Palestine di tản đang lấy thức ăn tại một ngôi trường ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza hôm 19-2 - Ảnh: AFP

Sau đó, nhiều nước đã kêu gọi đưa ra tuyên bố chung về việc tạm dừng nhân đạo ngay lập tức để dẫn đến lệnh ngừng bắn lâu dài, trả tự do vô điều kiện cho các con tin và cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Tuyên bố được ra dưới danh nghĩa của ngoại trưởng 26 nước EU. Theo Reuters, Hungary là quốc gia duy nhất không tham gia tuyên bố này.

Israel đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở cực nam của Gaza, nơi mà Israel gọi là pháo đài cuối cùng do Hamas kiểm soát sau gần 5 tháng giao tranh.

Israel cáo buộc các thành viên lực lượng Hamas ẩn náu giữa dân thường và "các biện pháp đặc biệt" đang được thực hiện để tránh thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cho rằng sẽ không thể ngăn chặn việc dân thường thiệt mạng, và kêu gọi gây áp lực lên Tel Aviv.

* Nga cấp tín dụng hỗ trợ Cuba mua dầu mỏ và thực phẩm. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19-2 tuyên bố Matxcơva sẽ cấp cho La Habana 2 khoản tín dụng để mua các sản phẩm dầu mỏ và thực phẩm.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại La Habana nhân chuyến thăm chính thức Cuba, ông Lavrov cho biết các thỏa thuận tương ứng đang được hai bên triển khai. Ngoại trưởng Lavrov cho biết Ủy ban liên Chính phủ Nga và Cuba sẽ nhóm họp trong nửa đầu năm nay để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên năng lượng cùng nhiều nội dung khác.

Xung đột Nga - Ukraine

* Ông Zelensky đến thăm tiền tuyến, tố Nga lợi dụng sự chậm trễ viện trợ cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19-2 đã đến thăm tiền tuyến ở khu vực Kupiansk, thuộc vùng Kharkov.

Tổng thống Ukraine Zelensky trao thưởng cho một quân nhân Ukraine bị thương tại một bệnh viện ở Kharkov ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Zelensky trao thưởng cho một quân nhân Ukraine bị thương tại một bệnh viện ở Kharkov ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS

Chuyến thăm diễn ra vài ngày sau khi Nga giành được quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka - chiến thắng lớn nhất ở tiền tuyến trong 9 tháng qua.

"Hiện đang có tình hình cực kỳ khó khăn ở một số khu vực của tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa lực lượng dự bị", Tổng thống Zelensky nói.

Ông chỉ trích: "Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Tình trạng thiếu pháo binh, nhu cầu phòng không tiền tuyến và vũ khí tầm xa".

Tuy nhiên, ông Zelensky bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua một gói viện trợ lớn, bao gồm cả hỗ trợ cho Ukraine, vốn đang bị trì hoãn do tranh cãi giữa các nhà lập pháp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19-2 cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về dự luật viện trợ, đồng thời nói thêm rằng Đảng Cộng hòa đang phạm sai lầm khi phản đối gói viện trợ.

* Ukraine nỗ lực ngăn Nga sử dụng thiết bị của Starlink. Hôm 19-2, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov nói với Đài Suspilne rằng nước này đã yêu cầu Công ty SpaceX Aerospace của Elon Musk hành động để ngăn chặn Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của Starlink phục vụ cho liên lạc tại các khu vực Matxcơva kiểm soát.

"Chúng tôi đã tìm ra một thuật toán và đưa ra đề xuất với SpaceX, và đang liên lạc với họ để đảm bảo rằng những trường hợp như vậy không xảy ra", ông nói.

Tháng này, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov nói với tờ Wall Street Journal rằng quân đội Nga đang sử dụng hàng nghìn thiết bị đầu cuối của Starlink, sau khi mua lại chúng từ các công ty tư nhân Nga.

Starlink khẳng định họ không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với chính phủ hoặc quân đội Nga.

Ông Kim Jong Un nhận quà từ ông Putin

Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20-2 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhận một chiếc ô tô từ Tổng thống Nga Vladimir Putin như một món quà "để sử dụng cho mục đích cá nhân".

KCNA cho biết chiếc xe do Nga sản xuất đã được Matxcơva chuyển cho các phụ tá thân cận của ông Kim vào ngày 18-2.

Em gái của ông Kim Jong Un đã truyền đạt lời cảm ơn của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới phía Nga, đồng thời khẳng định món quà là minh chứng rõ ràng về mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo.

Không có thông tin mô tả về chiếc ô tô và cách nó được vận chuyển từ Nga. Ông Kim được cho là một người có đam mê xe hơi và có một bộ sưu tập đồ sộ các mẫu xe sang từ nước ngoài.

Hồi tháng 9-2023, khi gặp nhau ở vùng Viễn Đông, ông Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên ngồi thử chiếc limousine Aurus Senat của tổng thống Nga.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Trung Quốc và Canada « không phải là đối thủ ». Đây là phát biểu của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi hội đàm với đồng nhiệm Canada Mélanie Joly ngày 17/02/2024. Ông Vương Nghị cũng chỉ trích « thông tin sai lệch » về những cáo buộc Trung Quốc can thiệp. Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng từ năm 2018 khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei). Trung Quốc đáp trả bằng cách bắt hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig. Dù cả ba công dân đã được trả tự do nhưng quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng.

(AFP) - Bắc Kinh yêu cầu Washington ngừng « quấy rối » công dân Trung Quốc. Ngày 19/02/2024, truyền thông Trung Quốc cho biết trong cuộc họp tại Vienna (Áo), bộ trưởng An ninh Quốc gia Trung Quốc đã đề cập với đồng nhiệm Mỹ về việc sinh viên Trung Quốc « bị hạch sách » khi nhập cảnh Hoa Kỳ và yêu cầu ngừng ngay biện pháp này nếu « không có lý do rõ ràng ». Bắc Kinh khẳng định là nhiều lần công dân Trung Quốc có đủ giấy tờ hợp lệ vẫn bị thẩm vấn gay gắt và bị trục xuất ngay tại các sân bay Mỹ.

(AFP) - Ba sĩ quan Miến Điện bị kết án tử hình. Một nguồn tin quân sự tại Naypyidaw ngày 19/02/2024 cho biết trong số ba chuẩn tướng bị tuyên án tử hình, có chỉ huy thành phố Laukkai. Cả ba lãnh án nặng nhất do « hồi tháng 1/2024 đã để một thành phố mang tính chiến lược gần biên giới với Trung Quốc » rơi vào tay phe nổi dậy. Nguồn tin nói trên không đi sâu vào chi tiết và không nói rõ thêm về thời điểm vụ án xử các sĩ quan nói trên đã diễn ra.

(AFP) - Cam Bốt thả 4 con hổ Đông Dương về thiên nhiên ngay năm nay. Ngày 19/02/2024, bộ Môi Trường Cam Bốt cho biết dự án nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận với Ấn Độ nhằm phát triển nòi giống của loài hổ lớn có nguy cơ bị tuyệt chủng. Trước tiên, những con hổ này được đưa đến một cánh rừng rộng 90 ha ở Tatai, tỉnh Koh Kong để làm quen với môi trường mới, sau đó sẽ được thả về với thiên nhiên. Nếu dự án tiến triển tốt, sẽ có thêm 12 con thuộc giống này sẽ được thả trong 5 năm tới. Lần cuối cùng một con hổ Đông Dương được camera ghi lại ở Cam Bốt là vào năm 2007.

(AFP) - Papua New Guinea : Xung đột bộ lạc khiến 64 người chết. Theo thông báo ngày 18/02/2024 của cảnh sát, những nạn nhân này bị chết trong một vụ phục kích có thể liên quan đến hai bộ lạc sống ở cao nguyên ở gần thành phố Wabag (miền bắc). Có thể còn nhiều thi thể nằm trong bụi cây chưa được phát hiện. Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết sẽ hỗ trợ « đáng kể » cho đảo quốc Thái Bình Dương « để đào tạo sĩ quan cảnh sát và an ninh ».

(AFP) - Tháp Eiffel đóng cửa vô hạn định vì nhân viên đình công kể từ ngày 19/02/2024. Thông báo của hai công đoàn CGT và FO cho biết lý do : Phải đối cung cách « quản lý » công trình mang tên kỹ sư Gustave Eiffel. Thành phố Paris là cổ đông chính trong Công ty Khai thác Tháp Effeil - SETE.


****************
voatiengviet.com

Máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc ra mắt quốc tế tại Singapore

Reuters

Đối thủ Trung Quốc của Airbus và Boeing, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, đã bay chuyến đầu tiên ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc đến Triển lãm hàng không tại Singapore hôm Chủ nhật 18/2.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào nỗ lực phá vỡ sự thống trị của hai nhà sản xuất máy bay phương Tây trên thị trường máy bay hành khách toàn cầu.

Trung Quốc đã đẩy mạnh nỗ lực trong năm nay nhằm nâng cao dấu ấn của C919 và COMAC trong nước và quốc tế. Máy bay C919 chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và hãng China Eastern Airlines đã khai thác thương mại chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 bắt đầu vào năm ngoái.

Với việc Airbus và Boeing đang chật vật trong việc tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải vật lộn với một loạt khủng hoảng, ngành hàng không đang xem COMAC định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi như thế nào.

COMAC sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919, truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức COMAC cho biết hồi tháng 1.

Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết vào tháng trước rằng năm nay họ sẽ theo đuổi việc xin Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) xác nhận cho C919, quá trình này đã bắt đầu từ năm 2018.

COMAC là một trong hai nhà sản xuất máy bay thương mại, hãng kia là Airbus bay triển lãm máy bay của họ ngoài khơi bờ biển Singapore tại buổi xem trước hôm Chủ nhật tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á. Boeing không triển lãm máy bay thương mại trong năm nay.

COMAC có hai máy bay chở khách: máy bay phản lực ARJ21 và máy bay thân hẹp hai động cơ C919 lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8 từ lâu đã có tên tuổi trên thị trường.

C919 bay chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12 tới Hong Kong. ARJ21 đang được TransNusa Air của Indonesia sử dụng.

Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng mới chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động ở Trung Quốc; máy bay này chỉ được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý Trung Quốc và C919 dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Ông Adam Cowburn của Công ty Tư vấn Hàng không Alton cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng ngày càng tăng khi khách hàng đưa tùy chọn C919 vào đánh giá đội bay của họ”.

Hai chiếc C919 đã được giao vào năm 2023. Công ty tư vấn hàng không IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024.

Ông Mike Yeomans của công ty tư vấn hàng không IBA cho biết: “Với việc các dòng máy bay thân hẹp của Airbus và Boeing thuộc dòng A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là tại thị trường nội địa”.

Ông Yeomans nói thêm: “Những thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu nội địa và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế”.


*************
voatiengviet.com

Tổng thống Ukraine: Nga lợi dụng sự chậm trễ viện trợ

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng Nga đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và tình hình tại các khu vực mà Moscow tập trung quân của họ là "cực kỳ khó khăn".

Ông Zelenskiy phát biểu như vậy sau khi đến thăm khu vực Kupiansk ở tiền tuyến phía đông bắc, khu vực được Ukraine chiếm lại vào năm 2022 nhưng là nơi quân Nga đang hoạt động trong những tháng gần đây.

Chuyến thăm của ông Zelenskiy diễn ra vài ngày sau khi Nga chiếm quyền kiểm soát Avdiivka xa hơn về phía nam, sau nhiều tháng giao tranh căng thẳng, và là chiến thắng lớn nhất của Nga ở tiền tuyến trong 9 tháng.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Hiện nay tình hình cực kỳ khó khăn ở một số khu vực tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa binh lính của họ.

"Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Tình trạng thiếu đạn pháo, vũ khí phòng không và vũ khí tầm xa".

Ông Zelenskiy bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua một gói viện trợ lớn, trong đó có cả hỗ trợ cho Ukraine, vốn bị trì hoãn do tranh cãi giữa các nhà lập pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về dự luật tài trợ, đồng thời nói thêm rằng đảng Cộng hòa đang phạm sai lầm khi phản đối gói viện trợ.

Thượng viện trong tháng này đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ đôla, bao gồm khoản viện trợ dành cho Ukraine, nhưng ông Johnson đã từ chối đưa gói viện trợ này ra biểu quyết tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát với tỷ lệ 219-212.


***********

voatiengviet.com

Đức dẫn đầu EU kêu gọi trừng phạt thêm Nga về cái chết của ông Navalny

Reuters

Các nước Liên minh Châu Âu bao gồm Đức hôm thứ Hai kêu gọi áp thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow liên quan đến cái chết của thủ lĩnh đối lập bị giam tù Alexey Navalny, khi họ thảo luận về một loạt các lệnh trừng phạt mới để đánh dấu hai năm Nga xâm lược Ukraine.

Hungary là quốc gia EU duy nhất chưa phê chuẩn các chế tài được đề xuất đối với gần 200 công ty và những người được coi là có liên quan đến cuộc chiến trong loạt trừng phạt thứ 13 của EU đối với Nga kể từ khi Moscow xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU đề nghị liệt tên các quan chức nhà tù Nga liên quan đến cái chết của ông Navalny vào danh sách những người bị phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Hiện chưa có thông tin về bất kỳ biện pháp cứng rắn nào hơn nhắm vào nền kinh tế rộng lớn hơn của Nga và một nhà ngoại giao EU cho biết cho đến nay dường như bất kỳ lệnh trừng phạt mới cụ thể nào liên quan đến cái chết của ông Navalny sẽ chỉ "mang tính biểu tượng" và sẽ được áp dụng sau.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà hy vọng 27 quốc gia EU sẽ sớm đồng ý về loạt trừng phạt thứ 13. Các quan chức EU nói rằng điều đó có thể xảy ra vào thứ Tư nếu Budapest bật đèn xanh.

Bà Baerbock nói: “Chúng ta đã chứng kiến Tổng thống Nga đã dùng vũ lực tàn bạo để đàn áp những công dân của mình xuống đường biểu tình đòi tự do hoặc viết về điều đó trên báo chí. Chúng tôi sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt mới sau cái chết của ông Alexey Navalny”.

Ông Navalny chết trong một nhà tù ở Bắc Cực một tuần trước khi đánh dấu hai năm cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Nhà ngoại giao hàng đầu của khối cho biết ông kỳ vọng các nước EU sẽ đặt ra các biện pháp trừng phạt có chủ đích đối với một số quan chức Nga liên quan đến cái chết của đối thủ của Điện Kremlin, một cựu luật sư 47 tuổi, người nổi tiếng với lòng can đảm chống nhà nước Nga tham nhũng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, Josep Borrell, người chủ trì cuộc họp hôm thứ Hai của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Brussels, nói: “Các quốc gia thành viên (EU) chắc chắn sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm. Người chịu trách nhiệm lớn nhất chính là Putin".

Thụy Điển và Lithuania cũng nằm trong số những nước kêu gọi trừng phạt.

Vợ góa của ông Navalny, Yulia Navalnaya, đã tham dự cuộc họp ở Brussels. Bà nói hôm thứ Hai rằng bà sẽ tiếp tục cuộc chiến của người chồng quá cố của bà và kêu gọi những người ủng hộ hãy kiên quyết hơn bao giờ hết chiến đấu chống lại Tổng thống Vladimir Putin.

Hungary vẫn chưa ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow được đề xuất trước khi ông Navalny chết và không bình luận kể từ đó.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người từng nói rằng ông "tự hào" về các mối liên hệ với Nga, đã trì hoãn các đợt trừng phạt trước đó cũng như các thỏa thuận của EU về hỗ trợ tài chính cho Kyiv. Những động thái như vậy đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả các nước EU.


************

voatiengviet.com

Texas xây ‘căn cứ’ quân sự gần biên giới với Mexico để chặn di dân

Reuters

Texas đang xây dựng một ‘căn cứ’ quân sự ở thành phố Eagle Pass gần biên giới Mỹ-Mexico, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của thống đốc Texas, một đảng viên Cộng hòa, nhằm ngăn chặn tình trạng di dân bất hợp pháp tràn vào Mỹ.

Cơ sở này, được mệnh danh là Căn cứ Điều hành Tiền phương Eagle, sẽ là một khu phức hợp rộng 80 mẫu dọc theo bờ sông Rio Grande và có thể chứa tới 1.800 quân, với khả năng mở rộng lên thành 2.300 quân, Thống đốc Greg Abbott cho biết trong một cuộc họp báo.

Số di dân bất vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ tăng cao kỷ lục kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021, trong đó có nhiều triệu người vượt biên giới qua ngã Texas.

Thống đốc Abbott đã triển khai hàng ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn di dân và xây dựng một bức tường biên giới tạm thời ở Eagle Pass bằng các container và dây thép.

Việc thực thi luật nhập cư của Mỹ là trách nhiệm của chính phủ liên bang và các động thái của Thống đốc Texas nhằm đảm bảo an ninh biên giới đã gây ra bế tắc pháp lý với chính quyền của Tổng thống Biden.

Căn cứ quân sự mới sẽ cách Công viên Shelby trên 9km về phía nam, đây là một khu vực thuộc sở hữu của thành phố mà tiểu bang Texas đã trưng dụng trong nỗ lực ngăn chặn di dân bất hợp pháp.

“Vì tầm quan trọng của những gì chúng tôi đang làm, vì nhu cầu duy trì và thực sự mở rộng những nỗ lực của chúng tôi…chúng tôi rất cần phải xây dựng căn cứ này.”

Ông Abbott cho biết doanh trại này sẽ cho phép Texas “tập hợp một đội quân hùng hậu trong một khu vực hết sức chiến lược” và “tăng tốc độ và tính linh hoạt của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas để có thể ứng phó với các cuộc vượt biên.”

Các quan chức cho biết, trong doanh trại này sẽ có căn-tin ăn uống với sức chứa 700 người, rạp chiếu phim trong khuôn viên, khu vực tập luyện và dịch vụ y tế. Họ cho biết tiểu bang Texas cũng có ý định lắp đặt thêm rào chắn ở phía bắc và phía nam của Công viên Shelby.

Tổng thống Biden, một đảng viên Dân chủ, đang vận động tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa trong cuộc bầu cử ngày 5/11 và có khả năng đối đầu với cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, một người có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư.

Đảng Cộng hòa đổ lỗi cho Tổng thống Biden về số lượng kỷ lục di dân tìm cách vượt biên bất hợp pháp và cho rằng lẽ ra ông Biden nên giữ nguyên các chính sách hạn chế của cựu Tổng thống Trump.

Ông Biden nói ông đang tạo ra một hệ thống nhân đạo và trật tự hơn và rằng đảng Cộng hòa đã từ chối tài trợ cho an ninh biên giới vì lý do chính trị.

Một luật mới của Texas sẽ có hiệu lực vào ngày 5/3, cho phép chính quyền tiểu bang Texas bắt giữ và trục xuất những người bị nghi ngờ vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các nhóm dân quyền đã khởi kiện để ngăn chặn luật này có hiệu lực.


************
rfi.fr

Hàn Quốc : 13.000 nhân viên y tế nghỉ việc để phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu bác sĩ

Trần Công

Hàn Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng y tế quy mô lớn. Ngày 19/02/2024, Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã yêu cầu chính phủ chấm dứt « ép buộc đối với các bác sĩ » trong bối cảnh bộ Y Tế Hàn Quốc tăng chỉ tiêu đào tạo trong năm 2025. Hiệp Hội Y Khoa khẳng định việc hàng loạt bác sĩ nội trú từ chức không phải là đình công mà là bỏ việc.

Đăng ngày:

3 phút

Thông tín viên Trần Công tại Seoul cho biết thêm :

« Vụ việc xảy ra sau khi bộ Y Tế và Phúc Lợi Hàn Quốc quyết định tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y trong năm 2025, như vậy sẽ có hơn 5.000 chỉ tiêu, tăng 65,4% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 và mở thêm một trường đại học y tế công cộng. Ngay sau đó, chủ tịch Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã tuyên bố từ chức để phản đối chính sách của Bộ Y Tế Hàn Quốc. Việc này kéo theo làn sóng từ chức, nghỉ việc và đình công bắt đầu lan ra toàn ngành y tế Hàn Quốc. Lý do được đưa ra là nếu tăng số lượng bác sĩ, tỉ lệ cạnh tranh trong ngành sẽ cao, và chất lượng bác sĩ sẽ đi xuống do phải đào tạo quá nhiều sinh viên cùng một lúc.

Các đại diện của 5 bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc (Big 5), bao gồm bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Severance, Samsung Seoul, Seoul Asan và St. Mary Seoul, đã nộp đơn từ chức vào ngày hôm nay 19/02 và sẽ kết thúc toàn bộ công việc vào lúc 6 giờ sáng ngày 20/02. Số lượng đơn thôi việc có thể sẽ lên tới con số 13 nghìn người trên toàn quốc theo hãng tin Yonhap. Thời gian kết thúc đình công chưa được xác nhận bởi Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc đang trong « tình trạng khẩn cấp » do không có người lãnh đạo.

Trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng, thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ trực tiếp vận hành phòng cấp cứu tại 409 cơ sở cấp cứu toàn quốc. Các bệnh viện công sẽ kéo dài thời gian thăm khám cả ngày thường và nghỉ lễ. Một số bệnh viện quân y sẽ mở cửa để khám và điều trị cho người dân trong trường hợp cần thiết. Bộ Y Tế Hàn Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm tiếp nhận đơn từ chức tại các bệnh viện. Ngoài ra chính phủ đã ban hành lệnh cấm đình công tập thể và tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ theo luật pháp, theo thông tin nội bộ đã có 2 bác sĩ bị đình chỉ giấy phép hành nghề. Bộ Y Tế cũng liên tục yêu cầu Hiệp hội Y Khoa Hàn Quốc đối thoại với chính phủ.

Hậu quả của vụ đình công này là vô cùng nghiêm trọng. Đã có những thông tin cho biết rằng các phòng mổ phẫu thuật sẽ chỉ hoạt động dưới 50% công suất, hàng loạt bệnh nhân ung thư bị trì hoãn lịch mổ, các ca mổ sinh nở cũng bị trì hoãn. Ngay cả Trung tâm Ung thư Quốc gia - cơ quan trực thuộc bộ Y Tế cũng đang điều chỉnh lịch phẫu thuật trước làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế. Một số bệnh viện đã giao cho các y tá làm các nhiệm vụ của bác sĩ như lấy máu, đặt niệu đạo. Người dân và chính phủ Hàn Quốc đang đặt ra câu hỏi rằng có phải các bác sĩ đang lấy bệnh nhân ra làm con tin để đạt được mục đích của mình? »


**********
rfi.fr

Hàn Quốc : 13.000 nhân viên y tế nghỉ việc để phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu bác sĩ

Trần Công

Hàn Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng y tế quy mô lớn. Ngày 19/02/2024, Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã yêu cầu chính phủ chấm dứt « ép buộc đối với các bác sĩ » trong bối cảnh bộ Y Tế Hàn Quốc tăng chỉ tiêu đào tạo trong năm 2025. Hiệp Hội Y Khoa khẳng định việc hàng loạt bác sĩ nội trú từ chức không phải là đình công mà là bỏ việc.

Đăng ngày:

3 phút

Thông tín viên Trần Công tại Seoul cho biết thêm :

« Vụ việc xảy ra sau khi bộ Y Tế và Phúc Lợi Hàn Quốc quyết định tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y trong năm 2025, như vậy sẽ có hơn 5.000 chỉ tiêu, tăng 65,4% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 và mở thêm một trường đại học y tế công cộng. Ngay sau đó, chủ tịch Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã tuyên bố từ chức để phản đối chính sách của Bộ Y Tế Hàn Quốc. Việc này kéo theo làn sóng từ chức, nghỉ việc và đình công bắt đầu lan ra toàn ngành y tế Hàn Quốc. Lý do được đưa ra là nếu tăng số lượng bác sĩ, tỉ lệ cạnh tranh trong ngành sẽ cao, và chất lượng bác sĩ sẽ đi xuống do phải đào tạo quá nhiều sinh viên cùng một lúc.

Các đại diện của 5 bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc (Big 5), bao gồm bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Severance, Samsung Seoul, Seoul Asan và St. Mary Seoul, đã nộp đơn từ chức vào ngày hôm nay 19/02 và sẽ kết thúc toàn bộ công việc vào lúc 6 giờ sáng ngày 20/02. Số lượng đơn thôi việc có thể sẽ lên tới con số 13 nghìn người trên toàn quốc theo hãng tin Yonhap. Thời gian kết thúc đình công chưa được xác nhận bởi Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc đang trong « tình trạng khẩn cấp » do không có người lãnh đạo.

Trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng, thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ trực tiếp vận hành phòng cấp cứu tại 409 cơ sở cấp cứu toàn quốc. Các bệnh viện công sẽ kéo dài thời gian thăm khám cả ngày thường và nghỉ lễ. Một số bệnh viện quân y sẽ mở cửa để khám và điều trị cho người dân trong trường hợp cần thiết. Bộ Y Tế Hàn Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm tiếp nhận đơn từ chức tại các bệnh viện. Ngoài ra chính phủ đã ban hành lệnh cấm đình công tập thể và tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ theo luật pháp, theo thông tin nội bộ đã có 2 bác sĩ bị đình chỉ giấy phép hành nghề. Bộ Y Tế cũng liên tục yêu cầu Hiệp hội Y Khoa Hàn Quốc đối thoại với chính phủ.

Hậu quả của vụ đình công này là vô cùng nghiêm trọng. Đã có những thông tin cho biết rằng các phòng mổ phẫu thuật sẽ chỉ hoạt động dưới 50% công suất, hàng loạt bệnh nhân ung thư bị trì hoãn lịch mổ, các ca mổ sinh nở cũng bị trì hoãn. Ngay cả Trung tâm Ung thư Quốc gia - cơ quan trực thuộc bộ Y Tế cũng đang điều chỉnh lịch phẫu thuật trước làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế. Một số bệnh viện đã giao cho các y tá làm các nhiệm vụ của bác sĩ như lấy máu, đặt niệu đạo. Người dân và chính phủ Hàn Quốc đang đặt ra câu hỏi rằng có phải các bác sĩ đang lấy bệnh nhân ra làm con tin để đạt được mục đích của mình? »


************
rfi.fr

Chuyên gia Đài Loan tố cáo Trung Quốc sử dụng chiến thuật ‘‘vùng xám’’ tại đảo Kim Môn

Trọng Thành

Hải cảnh Trung Quốc hôm qua, 18/02/2024, thông báo sẽ tiến hành « tuần tra thường xuyên » quanh nhóm đảo Kim Môn (Kinmen) do Đài Loan kiểm soát, cách bờ biển Trung Quốc khoảng mười cây số. Quyết định được đưa ra sau khi hai ngư dân Trung Quốc tử vong khi tầu bị lật trong lúc chạy trốn tầu tuần duyên Đài Loan tại khu vực này. Chuyên gia an ninh và quốc phòng Đài Loan tố cáo Bắc Kinh sử dụng « chiến thuật vùng xám » để gây áp lực với Đài Bắc.

Đăng ngày:

2 phút

Anti-landing barricades are seen on the beach with China's Xiamen in the background in Kinmen, Taiwan December 18, 2023.
Rào chắn chống đổ bộ trên bãi biển Kim Môn của Đài Loan, đằng xa là Hạ Môn của Trung Quốc, ngày 18/12/2023. REUTERS - ANN WANG

Báo mạng Đài Loan Focus Taiwan dẫn lời nhà nghiên cứu Trầm Minh Thất (Shen Ming-shih), Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng (INDSR), cho hay thỏa thuận ngầm giữa Bắc Kinh và Đài Bắc về các khu vực « cấm xâm nhập » xung quanh các đảo Kim Môn và Mã Tổ (Matsu) « dường như đã bị phá vỡ » sau một số hoạt động xâm nhập của tàu thuyền Trung Quốc. INDSR là trung tâm tư vấn độc lập về quân sự hàng đầu của Đài Loan, nhận tài trợ chủ yếu từ chính phủ và Quốc Hội Đài Loan.

Chuyên gia Viện INDSR lưu ý là các hoạt động nói trên diễn ra đồng thời với việc Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, hôm thứ Bảy 17/02, cho biết « ngư dân ở cả hai bên eo biển Đài Loan đã hoạt động ở các khu vực đánh cá truyền thống xung quanh hai đảo Hạ Môn - Kim Môn từ thời cổ đại và không có cái gọi là ‘‘các vùng biển bị cấm hoặc hạn chế’’ ». Thông báo nói trên của Bắc Kinh là hành động phá vỡ các ranh giới ngầm định mà Đài Loan và Trung Quốc từng tôn trọng trong nhiều thập niên, tiếp theo việc Trung Quốc công khai bác bỏ « đường trung tuyến » giữa hai bờ eo biển. 

Chuyên gia Trầm Minh Thất nhấn mạnh là các hành động nói trên của Bắc Kinh có thể là một nỗ lực nhằm hợp thức hóa « chiến thuật vùng xám » hoặc các hành động quân sự trong tương lai. Trả lời Focus Taiwan, ông Du Tông Cơ (Yu Tsung-chi), cựu hiệu trưởng một trường thuộc Đại học Quốc Phòng Đài Loan, đề nghị lực lượng Tuần duyên « công bố hình ảnh tàu cao tốc bị xua đuổi khỏi vùng biển gần đảo Kim Môn để làm bằng chứng cho thấy cơ quan chức năng Đài Loan đã có các ứng xử hợp lý, tuân thủ pháp luật », đồng thời khuyến nghị chính quyền Đài Bắc tìm kiếm các hỗ trợ từ các quốc gia láng giềng, cùng phối hợp lên án « chiến thuật vùng xám » của Trung Quốc.


**********

bbc.com

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Hiểm nguy rình rập trên ‘cao tốc’ - BBC News Tiếng Việt



Vụ tai nạn mới nhất cho thấy những hiểm họa rình rập trên một số tuyến đường cao tốc có thiết kế không đạt chuẩn

Nguồn hình ảnh, Chinhphu.vn

Chụp lại hình ảnh,

Vụ tai nạn mới nhất cho thấy những hiểm họa rình rập trên một số tuyến đường cao tốc có thiết kế không hợp lý

Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm ba người chết cho thấy sự thiếu an toàn của nhiều tuyến đường được gọi là cao tốc tại Việt Nam.

Đưa vào hoạt động từ cuối năm 2022, cho đến nay nhiều đoạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa có dải phân cách bê tông và chỉ có một làn xe mỗi chiều.

Vị trí nơi xảy ra tai nạn chính là một đoạn đường như vậy.

Dưới một bài báo của VnExpress, bạn đọc Trần Hùng chia sẻ:

“Tôi vừa đi cao tốc này xong và cảm thấy đây không phải là cao tốc đúng nghĩa; cao tốc gì mà mỗi bên chỉ có một làn, ở giữa hai làn ngược chiều nhau mà không có vạch cứng, đường thì ngoằn ngoèo, bảng cho phép tốc độ thì thay đổi liên tục, tất cả khiến rất dễ xảy ra tai nạn.”

Vụ tai nạn nghiêm trọng mới nhất xảy ra hồi 10 giờ ngày 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế, khiến 3 người trong cùng một gia đình chết và 3 người bị thương. Nạn nhân tử vong nhỏ nhất mới 9 tuổi.




Trong vụ việc này, xe ô tô 7 chỗ biển số 36A-485.67 khi chạy đến đoạn đường giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân (H.Phong Điền) đã vượt bên phải xe đầu kéo biển số 63C-136.59 kéo theo rơ moóc 63R-002.27 chạy cùng chiều. Chiếc xe 7 chỗ sau đó nhập làn trái quá gấp và bị xe đầu kéo húc vào.

Cú va chạm mạnh khiến ô tô 7 chỗ lao sang phần đường ở chiều ngược lại, rồi tiếp tục va chạm với ô tô tải đi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến xe bảy chỗ văng ra khỏi đường, trong khi một số xe khác lưu thông trên đường cũng bị vạ lây. Cả ba người tử vong đều ngồi trong xe 7 chỗ.

Trong khi nhiều người đánh giá rằng chủ xe 7 chỗ đã quá vội vàng và chủ quan, những người khác bày tỏ quan ngại về cách thiết kế đường cao tốc.

“Cao tốc mà làm thắt nút kiểu này thà chưa có còn tốt hơn, ví dụ đang vượt xe ở tốc độ cao bất ngờ thấy đường hẹp phía trước thì dễ bó tay, như trường hợp tai nạn này,” người dùng Facebook tên Đỗ Minh bình luận dưới một bài viết về vụ tai nạn.

Báo Pháp luật Việt Nam vào tháng 4/2023 từng so sánh các con đường tương tự cao tốc Cam Lộ - La Sơn, những cao tốc chỉ có một tới hai làn xe mỗi chiều, không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến, với đường quốc lộ, đường liên tỉnh.

Tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau chuyến kiểm tra các dự án giao thông đầu năm, đã yêu cầu dừng đầu tư cao tốc hai làn xe do sự lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Tuy nhiên, vẫn còn những cao tốc hai làn chưa được nâng cấp như đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan hoặc cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Thời điểm năm 2020, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị về việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ Giao thông vận tải đã nêu rõ trong văn bản trả lời:

“Bộ GTVT xin ghi nhận ý kiến của cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và sẽ căn cứ nguồn vốn được Quốc hội, Chính phủ phân bổ trong giai đoạn 2021 - 2025, quy định của pháp luật về đầu tư công để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc đầu tư hoàn chỉnh đoạn đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô 4 làn xe theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.”

Theo một bài viết trên VnExpress vào tháng 7/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên bốn làn xe với chiều rộng 23m.

Tuy nhiên, tính tới nay, trong 98,3 km chiều dài của cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mới chỉ có khoảng 10 km là có bốn làn đường.

Trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông không thiếu những lời bình luận của các tài xế từng di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Do những hạn chế về làn xe, sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào vận hành năm 2023, nhiều người phản ánh có tình trạng dù xe tải chạy chỉ 20 – 30km/giờ nhưng xe phía sau không thể vượt vì phải đợi đến khi có bốn làn xe.

Để khắc phục, đường cao tốc này được kẻ thêm vạch nét đứt để xe vượt ở những đoạn chỉ có hai làn xe, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Cho tới nay vẫn còn những sự thiếu đồng đều trong cách thiết kế cao tốc ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Trung.

Trong khi cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng dài 140km được thiết kế mỗi bên hai làn đường (bốn làn đường tổng cộng) giúp việc vượt xe an toàn hơn, cao tốc Hòa Liên – La Sơn chỉ dài 66km nhưng chỉ có mỗi bên một làn đường khiến tài xế phải vượt ở những đoạn vạch đứt.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì cho phép vượt ở những đoạn hai làn đường mỗi bên.

Sự thiếu đồng nhất gây khó khăn trong việc làm quen và thích nghi, đặc biệt là các tài xế mới còn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Về vụ tai nạn ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công an Huyện Phong Điền đã khởi tố ông Phan Đình Kiều (65 tuổi, trú tại TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), người cầm lái xe ô tô bảy chỗ mang biển số 36A-485.67 do vượt bên phải sai quy định.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 20-02 -2024:

xxx


HoaLuc 2
**************

Tin tức thế giới 20-2: Ông Putin tặng ô tô cho ông Kim Jong Un; Houthi tấn công tàu ở vịnh Aden

THANH HIỀN

* EU yêu cầu ngừng bắn nhân đạo lập tức ở Gaza nhưng Hungary không tham gia
* Ông Zelensky đến thăm tiền tuyến ở Kharkov
* Nga hỗ trợ tài chính cho Cuba

Những người ủng hộ Houthi giơ cao súng trường khi tham gia biểu tình ủng hộ người Palestine ở Sanaa, Yemen ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Những người ủng hộ Houthi giơ cao súng trường khi tham gia biểu tình ủng hộ người Palestine ở Sanaa, Yemen ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Houthi tấn công tàu ở vịnh Aden

Theo Hãng tin Reuters, lực lượng Houthi đóng tại Yemen hôm 19-2 xác nhận họ đã tấn công tàu chở hàng Rubymar ở vịnh Aden.

Người phát ngôn Houthi Yahya Sarea cho biết thủy thủ đoàn của tàu Rubymar vẫn an toàn nhưng con tàu bị hư hỏng nặng và có nguy cơ bị chìm. Tàu Rubymar treo cờ Belize, do Anh đăng ký và do Lebanon quản lý, đã bị tấn công từ ngày 18-2.

Ngoài ra, Houthi cũng tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên cảng Hodeidah của Yemen.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng xác nhận 2 tên lửa đạn đạo chống hạm đã được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen nhắm vào tàu Rubymar hôm 18-2. Thủy thủ đoàn đã sơ tán sau khi tàu bị 2 tên lửa bắn trúng và được một tàu thương mại khác đưa đến Djibouti ở châu Phi.

Cũng trong ngày 19-2, tên lửa đã tấn công tàu chở hàng Sea Champion treo cờ Hy Lạp, thuộc sở hữu của Mỹ với 23 thành viên thủy thủ đoàn. Cửa sổ của con tàu bị hư hại nhưng không có thương vong, các nguồn tin của Bộ Vận tải biển Hy Lạp cho biết.

Lực lượng Houthi được cho là do Iran hậu thuẫn đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng drone và tên lửa kể từ tháng 11-2023 ở Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab. Lực lượng Mỹ và Anh đã đáp trả bằng nhiều cuộc tấn công vào các cơ sở của Houthi.

Liên minh châu Âu hôm 19-2 đã triển khai một phái đoàn hải quân tới Biển Đỏ "để khôi phục và bảo vệ quyền tự do hàng hải" ở đó - một động thái được Hội đồng Vận tải thế giới hoan nghênh.

Miền nam Lebanon bị không kích

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất hai cuộc không kích nhằm vào một khu vực gần thị trấn ven biển Ghaziyeh của Lebanon hôm 19-2, sau khi quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các kho vũ khí gần thành phố cảng Sidon.

Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và nhìn thấy hai cột khói đen dày đặc bốc lên từ xung quanh Ghaziyeh, nằm ngay phía nam Sidon và cách biên giới với Israel khoảng 60km về phía bắc.

Truyền thông nhà nước Lebanon cáo buộc Israel đã thực hiện vụ tấn công và một ô tô bị đánh trúng. Các nguồn tin an ninh Lebanon cho biết cuộc không kích nhằm vào các nhà máy và nhà kho ở khu công nghiệp phía nam Sidon nhưng không rõ mục tiêu cụ thể là gì. Ngoài ra, nguồn tin nói rằng có ít nhất 14 người bị thương, hầu hết là công nhân người Syria.

Người phát ngôn quân sự của Israel cho biết các cuộc không kích vào các kho vũ khí gần Sidon được thực hiện để đáp trả việc một máy bay không người lái của lực lượng Hezbollah đóng tại Lebanon phóng vào Israel.

EU cảnh báo Israel về việc tấn công Rafah

Hầu hết các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), ngoại trừ Hungary, hôm 19-2 đã cảnh báo Israel không nên tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Rafah vì nó sẽ làm trầm trọng thêm thảm họa với 1,5 triệu người tị nạn ở khu vực này.

Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin phát biểu trước cuộc họp ngoại trưởng 27 nước thành viên EU tại Brussels: "Một cuộc tấn công nhằm vào Rafah sẽ hoàn toàn thảm khốc… điều đó là táng tậm lương tâm".

Những người Palestine di tản đang lấy thức ăn tại một ngôi trường ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza hôm 19-2 - Ảnh: AFP

Những người Palestine di tản đang lấy thức ăn tại một ngôi trường ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza hôm 19-2 - Ảnh: AFP

Sau đó, nhiều nước đã kêu gọi đưa ra tuyên bố chung về việc tạm dừng nhân đạo ngay lập tức để dẫn đến lệnh ngừng bắn lâu dài, trả tự do vô điều kiện cho các con tin và cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Tuyên bố được ra dưới danh nghĩa của ngoại trưởng 26 nước EU. Theo Reuters, Hungary là quốc gia duy nhất không tham gia tuyên bố này.

Israel đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở cực nam của Gaza, nơi mà Israel gọi là pháo đài cuối cùng do Hamas kiểm soát sau gần 5 tháng giao tranh.

Israel cáo buộc các thành viên lực lượng Hamas ẩn náu giữa dân thường và "các biện pháp đặc biệt" đang được thực hiện để tránh thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cho rằng sẽ không thể ngăn chặn việc dân thường thiệt mạng, và kêu gọi gây áp lực lên Tel Aviv.

* Nga cấp tín dụng hỗ trợ Cuba mua dầu mỏ và thực phẩm. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19-2 tuyên bố Matxcơva sẽ cấp cho La Habana 2 khoản tín dụng để mua các sản phẩm dầu mỏ và thực phẩm.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại La Habana nhân chuyến thăm chính thức Cuba, ông Lavrov cho biết các thỏa thuận tương ứng đang được hai bên triển khai. Ngoại trưởng Lavrov cho biết Ủy ban liên Chính phủ Nga và Cuba sẽ nhóm họp trong nửa đầu năm nay để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên năng lượng cùng nhiều nội dung khác.

Xung đột Nga - Ukraine

* Ông Zelensky đến thăm tiền tuyến, tố Nga lợi dụng sự chậm trễ viện trợ cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19-2 đã đến thăm tiền tuyến ở khu vực Kupiansk, thuộc vùng Kharkov.

Tổng thống Ukraine Zelensky trao thưởng cho một quân nhân Ukraine bị thương tại một bệnh viện ở Kharkov ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Zelensky trao thưởng cho một quân nhân Ukraine bị thương tại một bệnh viện ở Kharkov ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS

Chuyến thăm diễn ra vài ngày sau khi Nga giành được quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka - chiến thắng lớn nhất ở tiền tuyến trong 9 tháng qua.

"Hiện đang có tình hình cực kỳ khó khăn ở một số khu vực của tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa lực lượng dự bị", Tổng thống Zelensky nói.

Ông chỉ trích: "Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Tình trạng thiếu pháo binh, nhu cầu phòng không tiền tuyến và vũ khí tầm xa".

Tuy nhiên, ông Zelensky bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua một gói viện trợ lớn, bao gồm cả hỗ trợ cho Ukraine, vốn đang bị trì hoãn do tranh cãi giữa các nhà lập pháp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19-2 cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về dự luật viện trợ, đồng thời nói thêm rằng Đảng Cộng hòa đang phạm sai lầm khi phản đối gói viện trợ.

* Ukraine nỗ lực ngăn Nga sử dụng thiết bị của Starlink. Hôm 19-2, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov nói với Đài Suspilne rằng nước này đã yêu cầu Công ty SpaceX Aerospace của Elon Musk hành động để ngăn chặn Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của Starlink phục vụ cho liên lạc tại các khu vực Matxcơva kiểm soát.

"Chúng tôi đã tìm ra một thuật toán và đưa ra đề xuất với SpaceX, và đang liên lạc với họ để đảm bảo rằng những trường hợp như vậy không xảy ra", ông nói.

Tháng này, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov nói với tờ Wall Street Journal rằng quân đội Nga đang sử dụng hàng nghìn thiết bị đầu cuối của Starlink, sau khi mua lại chúng từ các công ty tư nhân Nga.

Starlink khẳng định họ không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với chính phủ hoặc quân đội Nga.

Ông Kim Jong Un nhận quà từ ông Putin

Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20-2 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhận một chiếc ô tô từ Tổng thống Nga Vladimir Putin như một món quà "để sử dụng cho mục đích cá nhân".

KCNA cho biết chiếc xe do Nga sản xuất đã được Matxcơva chuyển cho các phụ tá thân cận của ông Kim vào ngày 18-2.

Em gái của ông Kim Jong Un đã truyền đạt lời cảm ơn của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới phía Nga, đồng thời khẳng định món quà là minh chứng rõ ràng về mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo.

Không có thông tin mô tả về chiếc ô tô và cách nó được vận chuyển từ Nga. Ông Kim được cho là một người có đam mê xe hơi và có một bộ sưu tập đồ sộ các mẫu xe sang từ nước ngoài.

Hồi tháng 9-2023, khi gặp nhau ở vùng Viễn Đông, ông Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên ngồi thử chiếc limousine Aurus Senat của tổng thống Nga.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Trung Quốc và Canada « không phải là đối thủ ». Đây là phát biểu của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi hội đàm với đồng nhiệm Canada Mélanie Joly ngày 17/02/2024. Ông Vương Nghị cũng chỉ trích « thông tin sai lệch » về những cáo buộc Trung Quốc can thiệp. Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng từ năm 2018 khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei). Trung Quốc đáp trả bằng cách bắt hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig. Dù cả ba công dân đã được trả tự do nhưng quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng.

(AFP) - Bắc Kinh yêu cầu Washington ngừng « quấy rối » công dân Trung Quốc. Ngày 19/02/2024, truyền thông Trung Quốc cho biết trong cuộc họp tại Vienna (Áo), bộ trưởng An ninh Quốc gia Trung Quốc đã đề cập với đồng nhiệm Mỹ về việc sinh viên Trung Quốc « bị hạch sách » khi nhập cảnh Hoa Kỳ và yêu cầu ngừng ngay biện pháp này nếu « không có lý do rõ ràng ». Bắc Kinh khẳng định là nhiều lần công dân Trung Quốc có đủ giấy tờ hợp lệ vẫn bị thẩm vấn gay gắt và bị trục xuất ngay tại các sân bay Mỹ.

(AFP) - Ba sĩ quan Miến Điện bị kết án tử hình. Một nguồn tin quân sự tại Naypyidaw ngày 19/02/2024 cho biết trong số ba chuẩn tướng bị tuyên án tử hình, có chỉ huy thành phố Laukkai. Cả ba lãnh án nặng nhất do « hồi tháng 1/2024 đã để một thành phố mang tính chiến lược gần biên giới với Trung Quốc » rơi vào tay phe nổi dậy. Nguồn tin nói trên không đi sâu vào chi tiết và không nói rõ thêm về thời điểm vụ án xử các sĩ quan nói trên đã diễn ra.

(AFP) - Cam Bốt thả 4 con hổ Đông Dương về thiên nhiên ngay năm nay. Ngày 19/02/2024, bộ Môi Trường Cam Bốt cho biết dự án nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận với Ấn Độ nhằm phát triển nòi giống của loài hổ lớn có nguy cơ bị tuyệt chủng. Trước tiên, những con hổ này được đưa đến một cánh rừng rộng 90 ha ở Tatai, tỉnh Koh Kong để làm quen với môi trường mới, sau đó sẽ được thả về với thiên nhiên. Nếu dự án tiến triển tốt, sẽ có thêm 12 con thuộc giống này sẽ được thả trong 5 năm tới. Lần cuối cùng một con hổ Đông Dương được camera ghi lại ở Cam Bốt là vào năm 2007.

(AFP) - Papua New Guinea : Xung đột bộ lạc khiến 64 người chết. Theo thông báo ngày 18/02/2024 của cảnh sát, những nạn nhân này bị chết trong một vụ phục kích có thể liên quan đến hai bộ lạc sống ở cao nguyên ở gần thành phố Wabag (miền bắc). Có thể còn nhiều thi thể nằm trong bụi cây chưa được phát hiện. Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết sẽ hỗ trợ « đáng kể » cho đảo quốc Thái Bình Dương « để đào tạo sĩ quan cảnh sát và an ninh ».

(AFP) - Tháp Eiffel đóng cửa vô hạn định vì nhân viên đình công kể từ ngày 19/02/2024. Thông báo của hai công đoàn CGT và FO cho biết lý do : Phải đối cung cách « quản lý » công trình mang tên kỹ sư Gustave Eiffel. Thành phố Paris là cổ đông chính trong Công ty Khai thác Tháp Effeil - SETE.


****************
voatiengviet.com

Máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc ra mắt quốc tế tại Singapore

Reuters

Đối thủ Trung Quốc của Airbus và Boeing, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, đã bay chuyến đầu tiên ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc đến Triển lãm hàng không tại Singapore hôm Chủ nhật 18/2.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào nỗ lực phá vỡ sự thống trị của hai nhà sản xuất máy bay phương Tây trên thị trường máy bay hành khách toàn cầu.

Trung Quốc đã đẩy mạnh nỗ lực trong năm nay nhằm nâng cao dấu ấn của C919 và COMAC trong nước và quốc tế. Máy bay C919 chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và hãng China Eastern Airlines đã khai thác thương mại chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 bắt đầu vào năm ngoái.

Với việc Airbus và Boeing đang chật vật trong việc tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải vật lộn với một loạt khủng hoảng, ngành hàng không đang xem COMAC định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi như thế nào.

COMAC sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919, truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức COMAC cho biết hồi tháng 1.

Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết vào tháng trước rằng năm nay họ sẽ theo đuổi việc xin Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) xác nhận cho C919, quá trình này đã bắt đầu từ năm 2018.

COMAC là một trong hai nhà sản xuất máy bay thương mại, hãng kia là Airbus bay triển lãm máy bay của họ ngoài khơi bờ biển Singapore tại buổi xem trước hôm Chủ nhật tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á. Boeing không triển lãm máy bay thương mại trong năm nay.

COMAC có hai máy bay chở khách: máy bay phản lực ARJ21 và máy bay thân hẹp hai động cơ C919 lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8 từ lâu đã có tên tuổi trên thị trường.

C919 bay chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12 tới Hong Kong. ARJ21 đang được TransNusa Air của Indonesia sử dụng.

Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng mới chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động ở Trung Quốc; máy bay này chỉ được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý Trung Quốc và C919 dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Ông Adam Cowburn của Công ty Tư vấn Hàng không Alton cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng ngày càng tăng khi khách hàng đưa tùy chọn C919 vào đánh giá đội bay của họ”.

Hai chiếc C919 đã được giao vào năm 2023. Công ty tư vấn hàng không IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024.

Ông Mike Yeomans của công ty tư vấn hàng không IBA cho biết: “Với việc các dòng máy bay thân hẹp của Airbus và Boeing thuộc dòng A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là tại thị trường nội địa”.

Ông Yeomans nói thêm: “Những thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu nội địa và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế”.


*************
voatiengviet.com

Tổng thống Ukraine: Nga lợi dụng sự chậm trễ viện trợ

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng Nga đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và tình hình tại các khu vực mà Moscow tập trung quân của họ là "cực kỳ khó khăn".

Ông Zelenskiy phát biểu như vậy sau khi đến thăm khu vực Kupiansk ở tiền tuyến phía đông bắc, khu vực được Ukraine chiếm lại vào năm 2022 nhưng là nơi quân Nga đang hoạt động trong những tháng gần đây.

Chuyến thăm của ông Zelenskiy diễn ra vài ngày sau khi Nga chiếm quyền kiểm soát Avdiivka xa hơn về phía nam, sau nhiều tháng giao tranh căng thẳng, và là chiến thắng lớn nhất của Nga ở tiền tuyến trong 9 tháng.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Hiện nay tình hình cực kỳ khó khăn ở một số khu vực tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa binh lính của họ.

"Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Tình trạng thiếu đạn pháo, vũ khí phòng không và vũ khí tầm xa".

Ông Zelenskiy bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua một gói viện trợ lớn, trong đó có cả hỗ trợ cho Ukraine, vốn bị trì hoãn do tranh cãi giữa các nhà lập pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về dự luật tài trợ, đồng thời nói thêm rằng đảng Cộng hòa đang phạm sai lầm khi phản đối gói viện trợ.

Thượng viện trong tháng này đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ đôla, bao gồm khoản viện trợ dành cho Ukraine, nhưng ông Johnson đã từ chối đưa gói viện trợ này ra biểu quyết tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát với tỷ lệ 219-212.


***********

voatiengviet.com

Đức dẫn đầu EU kêu gọi trừng phạt thêm Nga về cái chết của ông Navalny

Reuters

Các nước Liên minh Châu Âu bao gồm Đức hôm thứ Hai kêu gọi áp thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow liên quan đến cái chết của thủ lĩnh đối lập bị giam tù Alexey Navalny, khi họ thảo luận về một loạt các lệnh trừng phạt mới để đánh dấu hai năm Nga xâm lược Ukraine.

Hungary là quốc gia EU duy nhất chưa phê chuẩn các chế tài được đề xuất đối với gần 200 công ty và những người được coi là có liên quan đến cuộc chiến trong loạt trừng phạt thứ 13 của EU đối với Nga kể từ khi Moscow xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU đề nghị liệt tên các quan chức nhà tù Nga liên quan đến cái chết của ông Navalny vào danh sách những người bị phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Hiện chưa có thông tin về bất kỳ biện pháp cứng rắn nào hơn nhắm vào nền kinh tế rộng lớn hơn của Nga và một nhà ngoại giao EU cho biết cho đến nay dường như bất kỳ lệnh trừng phạt mới cụ thể nào liên quan đến cái chết của ông Navalny sẽ chỉ "mang tính biểu tượng" và sẽ được áp dụng sau.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà hy vọng 27 quốc gia EU sẽ sớm đồng ý về loạt trừng phạt thứ 13. Các quan chức EU nói rằng điều đó có thể xảy ra vào thứ Tư nếu Budapest bật đèn xanh.

Bà Baerbock nói: “Chúng ta đã chứng kiến Tổng thống Nga đã dùng vũ lực tàn bạo để đàn áp những công dân của mình xuống đường biểu tình đòi tự do hoặc viết về điều đó trên báo chí. Chúng tôi sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt mới sau cái chết của ông Alexey Navalny”.

Ông Navalny chết trong một nhà tù ở Bắc Cực một tuần trước khi đánh dấu hai năm cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Nhà ngoại giao hàng đầu của khối cho biết ông kỳ vọng các nước EU sẽ đặt ra các biện pháp trừng phạt có chủ đích đối với một số quan chức Nga liên quan đến cái chết của đối thủ của Điện Kremlin, một cựu luật sư 47 tuổi, người nổi tiếng với lòng can đảm chống nhà nước Nga tham nhũng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, Josep Borrell, người chủ trì cuộc họp hôm thứ Hai của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Brussels, nói: “Các quốc gia thành viên (EU) chắc chắn sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm. Người chịu trách nhiệm lớn nhất chính là Putin".

Thụy Điển và Lithuania cũng nằm trong số những nước kêu gọi trừng phạt.

Vợ góa của ông Navalny, Yulia Navalnaya, đã tham dự cuộc họp ở Brussels. Bà nói hôm thứ Hai rằng bà sẽ tiếp tục cuộc chiến của người chồng quá cố của bà và kêu gọi những người ủng hộ hãy kiên quyết hơn bao giờ hết chiến đấu chống lại Tổng thống Vladimir Putin.

Hungary vẫn chưa ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow được đề xuất trước khi ông Navalny chết và không bình luận kể từ đó.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người từng nói rằng ông "tự hào" về các mối liên hệ với Nga, đã trì hoãn các đợt trừng phạt trước đó cũng như các thỏa thuận của EU về hỗ trợ tài chính cho Kyiv. Những động thái như vậy đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả các nước EU.


************

voatiengviet.com

Texas xây ‘căn cứ’ quân sự gần biên giới với Mexico để chặn di dân

Reuters

Texas đang xây dựng một ‘căn cứ’ quân sự ở thành phố Eagle Pass gần biên giới Mỹ-Mexico, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của thống đốc Texas, một đảng viên Cộng hòa, nhằm ngăn chặn tình trạng di dân bất hợp pháp tràn vào Mỹ.

Cơ sở này, được mệnh danh là Căn cứ Điều hành Tiền phương Eagle, sẽ là một khu phức hợp rộng 80 mẫu dọc theo bờ sông Rio Grande và có thể chứa tới 1.800 quân, với khả năng mở rộng lên thành 2.300 quân, Thống đốc Greg Abbott cho biết trong một cuộc họp báo.

Số di dân bất vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ tăng cao kỷ lục kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021, trong đó có nhiều triệu người vượt biên giới qua ngã Texas.

Thống đốc Abbott đã triển khai hàng ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn di dân và xây dựng một bức tường biên giới tạm thời ở Eagle Pass bằng các container và dây thép.

Việc thực thi luật nhập cư của Mỹ là trách nhiệm của chính phủ liên bang và các động thái của Thống đốc Texas nhằm đảm bảo an ninh biên giới đã gây ra bế tắc pháp lý với chính quyền của Tổng thống Biden.

Căn cứ quân sự mới sẽ cách Công viên Shelby trên 9km về phía nam, đây là một khu vực thuộc sở hữu của thành phố mà tiểu bang Texas đã trưng dụng trong nỗ lực ngăn chặn di dân bất hợp pháp.

“Vì tầm quan trọng của những gì chúng tôi đang làm, vì nhu cầu duy trì và thực sự mở rộng những nỗ lực của chúng tôi…chúng tôi rất cần phải xây dựng căn cứ này.”

Ông Abbott cho biết doanh trại này sẽ cho phép Texas “tập hợp một đội quân hùng hậu trong một khu vực hết sức chiến lược” và “tăng tốc độ và tính linh hoạt của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas để có thể ứng phó với các cuộc vượt biên.”

Các quan chức cho biết, trong doanh trại này sẽ có căn-tin ăn uống với sức chứa 700 người, rạp chiếu phim trong khuôn viên, khu vực tập luyện và dịch vụ y tế. Họ cho biết tiểu bang Texas cũng có ý định lắp đặt thêm rào chắn ở phía bắc và phía nam của Công viên Shelby.

Tổng thống Biden, một đảng viên Dân chủ, đang vận động tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa trong cuộc bầu cử ngày 5/11 và có khả năng đối đầu với cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, một người có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư.

Đảng Cộng hòa đổ lỗi cho Tổng thống Biden về số lượng kỷ lục di dân tìm cách vượt biên bất hợp pháp và cho rằng lẽ ra ông Biden nên giữ nguyên các chính sách hạn chế của cựu Tổng thống Trump.

Ông Biden nói ông đang tạo ra một hệ thống nhân đạo và trật tự hơn và rằng đảng Cộng hòa đã từ chối tài trợ cho an ninh biên giới vì lý do chính trị.

Một luật mới của Texas sẽ có hiệu lực vào ngày 5/3, cho phép chính quyền tiểu bang Texas bắt giữ và trục xuất những người bị nghi ngờ vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các nhóm dân quyền đã khởi kiện để ngăn chặn luật này có hiệu lực.


************
rfi.fr

Hàn Quốc : 13.000 nhân viên y tế nghỉ việc để phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu bác sĩ

Trần Công

Hàn Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng y tế quy mô lớn. Ngày 19/02/2024, Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã yêu cầu chính phủ chấm dứt « ép buộc đối với các bác sĩ » trong bối cảnh bộ Y Tế Hàn Quốc tăng chỉ tiêu đào tạo trong năm 2025. Hiệp Hội Y Khoa khẳng định việc hàng loạt bác sĩ nội trú từ chức không phải là đình công mà là bỏ việc.

Đăng ngày:

3 phút

Thông tín viên Trần Công tại Seoul cho biết thêm :

« Vụ việc xảy ra sau khi bộ Y Tế và Phúc Lợi Hàn Quốc quyết định tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y trong năm 2025, như vậy sẽ có hơn 5.000 chỉ tiêu, tăng 65,4% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 và mở thêm một trường đại học y tế công cộng. Ngay sau đó, chủ tịch Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã tuyên bố từ chức để phản đối chính sách của Bộ Y Tế Hàn Quốc. Việc này kéo theo làn sóng từ chức, nghỉ việc và đình công bắt đầu lan ra toàn ngành y tế Hàn Quốc. Lý do được đưa ra là nếu tăng số lượng bác sĩ, tỉ lệ cạnh tranh trong ngành sẽ cao, và chất lượng bác sĩ sẽ đi xuống do phải đào tạo quá nhiều sinh viên cùng một lúc.

Các đại diện của 5 bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc (Big 5), bao gồm bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Severance, Samsung Seoul, Seoul Asan và St. Mary Seoul, đã nộp đơn từ chức vào ngày hôm nay 19/02 và sẽ kết thúc toàn bộ công việc vào lúc 6 giờ sáng ngày 20/02. Số lượng đơn thôi việc có thể sẽ lên tới con số 13 nghìn người trên toàn quốc theo hãng tin Yonhap. Thời gian kết thúc đình công chưa được xác nhận bởi Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc đang trong « tình trạng khẩn cấp » do không có người lãnh đạo.

Trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng, thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ trực tiếp vận hành phòng cấp cứu tại 409 cơ sở cấp cứu toàn quốc. Các bệnh viện công sẽ kéo dài thời gian thăm khám cả ngày thường và nghỉ lễ. Một số bệnh viện quân y sẽ mở cửa để khám và điều trị cho người dân trong trường hợp cần thiết. Bộ Y Tế Hàn Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm tiếp nhận đơn từ chức tại các bệnh viện. Ngoài ra chính phủ đã ban hành lệnh cấm đình công tập thể và tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ theo luật pháp, theo thông tin nội bộ đã có 2 bác sĩ bị đình chỉ giấy phép hành nghề. Bộ Y Tế cũng liên tục yêu cầu Hiệp hội Y Khoa Hàn Quốc đối thoại với chính phủ.

Hậu quả của vụ đình công này là vô cùng nghiêm trọng. Đã có những thông tin cho biết rằng các phòng mổ phẫu thuật sẽ chỉ hoạt động dưới 50% công suất, hàng loạt bệnh nhân ung thư bị trì hoãn lịch mổ, các ca mổ sinh nở cũng bị trì hoãn. Ngay cả Trung tâm Ung thư Quốc gia - cơ quan trực thuộc bộ Y Tế cũng đang điều chỉnh lịch phẫu thuật trước làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế. Một số bệnh viện đã giao cho các y tá làm các nhiệm vụ của bác sĩ như lấy máu, đặt niệu đạo. Người dân và chính phủ Hàn Quốc đang đặt ra câu hỏi rằng có phải các bác sĩ đang lấy bệnh nhân ra làm con tin để đạt được mục đích của mình? »


**********
rfi.fr

Hàn Quốc : 13.000 nhân viên y tế nghỉ việc để phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu bác sĩ

Trần Công

Hàn Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng y tế quy mô lớn. Ngày 19/02/2024, Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã yêu cầu chính phủ chấm dứt « ép buộc đối với các bác sĩ » trong bối cảnh bộ Y Tế Hàn Quốc tăng chỉ tiêu đào tạo trong năm 2025. Hiệp Hội Y Khoa khẳng định việc hàng loạt bác sĩ nội trú từ chức không phải là đình công mà là bỏ việc.

Đăng ngày:

3 phút

Thông tín viên Trần Công tại Seoul cho biết thêm :

« Vụ việc xảy ra sau khi bộ Y Tế và Phúc Lợi Hàn Quốc quyết định tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y trong năm 2025, như vậy sẽ có hơn 5.000 chỉ tiêu, tăng 65,4% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 và mở thêm một trường đại học y tế công cộng. Ngay sau đó, chủ tịch Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc (KMA) đã tuyên bố từ chức để phản đối chính sách của Bộ Y Tế Hàn Quốc. Việc này kéo theo làn sóng từ chức, nghỉ việc và đình công bắt đầu lan ra toàn ngành y tế Hàn Quốc. Lý do được đưa ra là nếu tăng số lượng bác sĩ, tỉ lệ cạnh tranh trong ngành sẽ cao, và chất lượng bác sĩ sẽ đi xuống do phải đào tạo quá nhiều sinh viên cùng một lúc.

Các đại diện của 5 bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc (Big 5), bao gồm bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Severance, Samsung Seoul, Seoul Asan và St. Mary Seoul, đã nộp đơn từ chức vào ngày hôm nay 19/02 và sẽ kết thúc toàn bộ công việc vào lúc 6 giờ sáng ngày 20/02. Số lượng đơn thôi việc có thể sẽ lên tới con số 13 nghìn người trên toàn quốc theo hãng tin Yonhap. Thời gian kết thúc đình công chưa được xác nhận bởi Hiệp Hội Y Khoa Hàn Quốc đang trong « tình trạng khẩn cấp » do không có người lãnh đạo.

Trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng, thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ trực tiếp vận hành phòng cấp cứu tại 409 cơ sở cấp cứu toàn quốc. Các bệnh viện công sẽ kéo dài thời gian thăm khám cả ngày thường và nghỉ lễ. Một số bệnh viện quân y sẽ mở cửa để khám và điều trị cho người dân trong trường hợp cần thiết. Bộ Y Tế Hàn Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm tiếp nhận đơn từ chức tại các bệnh viện. Ngoài ra chính phủ đã ban hành lệnh cấm đình công tập thể và tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ theo luật pháp, theo thông tin nội bộ đã có 2 bác sĩ bị đình chỉ giấy phép hành nghề. Bộ Y Tế cũng liên tục yêu cầu Hiệp hội Y Khoa Hàn Quốc đối thoại với chính phủ.

Hậu quả của vụ đình công này là vô cùng nghiêm trọng. Đã có những thông tin cho biết rằng các phòng mổ phẫu thuật sẽ chỉ hoạt động dưới 50% công suất, hàng loạt bệnh nhân ung thư bị trì hoãn lịch mổ, các ca mổ sinh nở cũng bị trì hoãn. Ngay cả Trung tâm Ung thư Quốc gia - cơ quan trực thuộc bộ Y Tế cũng đang điều chỉnh lịch phẫu thuật trước làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế. Một số bệnh viện đã giao cho các y tá làm các nhiệm vụ của bác sĩ như lấy máu, đặt niệu đạo. Người dân và chính phủ Hàn Quốc đang đặt ra câu hỏi rằng có phải các bác sĩ đang lấy bệnh nhân ra làm con tin để đạt được mục đích của mình? »


************
rfi.fr

Chuyên gia Đài Loan tố cáo Trung Quốc sử dụng chiến thuật ‘‘vùng xám’’ tại đảo Kim Môn

Trọng Thành

Hải cảnh Trung Quốc hôm qua, 18/02/2024, thông báo sẽ tiến hành « tuần tra thường xuyên » quanh nhóm đảo Kim Môn (Kinmen) do Đài Loan kiểm soát, cách bờ biển Trung Quốc khoảng mười cây số. Quyết định được đưa ra sau khi hai ngư dân Trung Quốc tử vong khi tầu bị lật trong lúc chạy trốn tầu tuần duyên Đài Loan tại khu vực này. Chuyên gia an ninh và quốc phòng Đài Loan tố cáo Bắc Kinh sử dụng « chiến thuật vùng xám » để gây áp lực với Đài Bắc.

Đăng ngày:

2 phút

Anti-landing barricades are seen on the beach with China's Xiamen in the background in Kinmen, Taiwan December 18, 2023.
Rào chắn chống đổ bộ trên bãi biển Kim Môn của Đài Loan, đằng xa là Hạ Môn của Trung Quốc, ngày 18/12/2023. REUTERS - ANN WANG

Báo mạng Đài Loan Focus Taiwan dẫn lời nhà nghiên cứu Trầm Minh Thất (Shen Ming-shih), Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng (INDSR), cho hay thỏa thuận ngầm giữa Bắc Kinh và Đài Bắc về các khu vực « cấm xâm nhập » xung quanh các đảo Kim Môn và Mã Tổ (Matsu) « dường như đã bị phá vỡ » sau một số hoạt động xâm nhập của tàu thuyền Trung Quốc. INDSR là trung tâm tư vấn độc lập về quân sự hàng đầu của Đài Loan, nhận tài trợ chủ yếu từ chính phủ và Quốc Hội Đài Loan.

Chuyên gia Viện INDSR lưu ý là các hoạt động nói trên diễn ra đồng thời với việc Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, hôm thứ Bảy 17/02, cho biết « ngư dân ở cả hai bên eo biển Đài Loan đã hoạt động ở các khu vực đánh cá truyền thống xung quanh hai đảo Hạ Môn - Kim Môn từ thời cổ đại và không có cái gọi là ‘‘các vùng biển bị cấm hoặc hạn chế’’ ». Thông báo nói trên của Bắc Kinh là hành động phá vỡ các ranh giới ngầm định mà Đài Loan và Trung Quốc từng tôn trọng trong nhiều thập niên, tiếp theo việc Trung Quốc công khai bác bỏ « đường trung tuyến » giữa hai bờ eo biển. 

Chuyên gia Trầm Minh Thất nhấn mạnh là các hành động nói trên của Bắc Kinh có thể là một nỗ lực nhằm hợp thức hóa « chiến thuật vùng xám » hoặc các hành động quân sự trong tương lai. Trả lời Focus Taiwan, ông Du Tông Cơ (Yu Tsung-chi), cựu hiệu trưởng một trường thuộc Đại học Quốc Phòng Đài Loan, đề nghị lực lượng Tuần duyên « công bố hình ảnh tàu cao tốc bị xua đuổi khỏi vùng biển gần đảo Kim Môn để làm bằng chứng cho thấy cơ quan chức năng Đài Loan đã có các ứng xử hợp lý, tuân thủ pháp luật », đồng thời khuyến nghị chính quyền Đài Bắc tìm kiếm các hỗ trợ từ các quốc gia láng giềng, cùng phối hợp lên án « chiến thuật vùng xám » của Trung Quốc.


**********

bbc.com

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Hiểm nguy rình rập trên ‘cao tốc’ - BBC News Tiếng Việt



Vụ tai nạn mới nhất cho thấy những hiểm họa rình rập trên một số tuyến đường cao tốc có thiết kế không đạt chuẩn

Nguồn hình ảnh, Chinhphu.vn

Chụp lại hình ảnh,

Vụ tai nạn mới nhất cho thấy những hiểm họa rình rập trên một số tuyến đường cao tốc có thiết kế không hợp lý

Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm ba người chết cho thấy sự thiếu an toàn của nhiều tuyến đường được gọi là cao tốc tại Việt Nam.

Đưa vào hoạt động từ cuối năm 2022, cho đến nay nhiều đoạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa có dải phân cách bê tông và chỉ có một làn xe mỗi chiều.

Vị trí nơi xảy ra tai nạn chính là một đoạn đường như vậy.

Dưới một bài báo của VnExpress, bạn đọc Trần Hùng chia sẻ:

“Tôi vừa đi cao tốc này xong và cảm thấy đây không phải là cao tốc đúng nghĩa; cao tốc gì mà mỗi bên chỉ có một làn, ở giữa hai làn ngược chiều nhau mà không có vạch cứng, đường thì ngoằn ngoèo, bảng cho phép tốc độ thì thay đổi liên tục, tất cả khiến rất dễ xảy ra tai nạn.”

Vụ tai nạn nghiêm trọng mới nhất xảy ra hồi 10 giờ ngày 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế, khiến 3 người trong cùng một gia đình chết và 3 người bị thương. Nạn nhân tử vong nhỏ nhất mới 9 tuổi.




Trong vụ việc này, xe ô tô 7 chỗ biển số 36A-485.67 khi chạy đến đoạn đường giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân (H.Phong Điền) đã vượt bên phải xe đầu kéo biển số 63C-136.59 kéo theo rơ moóc 63R-002.27 chạy cùng chiều. Chiếc xe 7 chỗ sau đó nhập làn trái quá gấp và bị xe đầu kéo húc vào.

Cú va chạm mạnh khiến ô tô 7 chỗ lao sang phần đường ở chiều ngược lại, rồi tiếp tục va chạm với ô tô tải đi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến xe bảy chỗ văng ra khỏi đường, trong khi một số xe khác lưu thông trên đường cũng bị vạ lây. Cả ba người tử vong đều ngồi trong xe 7 chỗ.

Trong khi nhiều người đánh giá rằng chủ xe 7 chỗ đã quá vội vàng và chủ quan, những người khác bày tỏ quan ngại về cách thiết kế đường cao tốc.

“Cao tốc mà làm thắt nút kiểu này thà chưa có còn tốt hơn, ví dụ đang vượt xe ở tốc độ cao bất ngờ thấy đường hẹp phía trước thì dễ bó tay, như trường hợp tai nạn này,” người dùng Facebook tên Đỗ Minh bình luận dưới một bài viết về vụ tai nạn.

Báo Pháp luật Việt Nam vào tháng 4/2023 từng so sánh các con đường tương tự cao tốc Cam Lộ - La Sơn, những cao tốc chỉ có một tới hai làn xe mỗi chiều, không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến, với đường quốc lộ, đường liên tỉnh.

Tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau chuyến kiểm tra các dự án giao thông đầu năm, đã yêu cầu dừng đầu tư cao tốc hai làn xe do sự lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Tuy nhiên, vẫn còn những cao tốc hai làn chưa được nâng cấp như đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan hoặc cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Thời điểm năm 2020, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị về việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ Giao thông vận tải đã nêu rõ trong văn bản trả lời:

“Bộ GTVT xin ghi nhận ý kiến của cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và sẽ căn cứ nguồn vốn được Quốc hội, Chính phủ phân bổ trong giai đoạn 2021 - 2025, quy định của pháp luật về đầu tư công để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc đầu tư hoàn chỉnh đoạn đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô 4 làn xe theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.”

Theo một bài viết trên VnExpress vào tháng 7/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên bốn làn xe với chiều rộng 23m.

Tuy nhiên, tính tới nay, trong 98,3 km chiều dài của cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mới chỉ có khoảng 10 km là có bốn làn đường.

Trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông không thiếu những lời bình luận của các tài xế từng di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Do những hạn chế về làn xe, sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào vận hành năm 2023, nhiều người phản ánh có tình trạng dù xe tải chạy chỉ 20 – 30km/giờ nhưng xe phía sau không thể vượt vì phải đợi đến khi có bốn làn xe.

Để khắc phục, đường cao tốc này được kẻ thêm vạch nét đứt để xe vượt ở những đoạn chỉ có hai làn xe, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Cho tới nay vẫn còn những sự thiếu đồng đều trong cách thiết kế cao tốc ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Trung.

Trong khi cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng dài 140km được thiết kế mỗi bên hai làn đường (bốn làn đường tổng cộng) giúp việc vượt xe an toàn hơn, cao tốc Hòa Liên – La Sơn chỉ dài 66km nhưng chỉ có mỗi bên một làn đường khiến tài xế phải vượt ở những đoạn vạch đứt.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì cho phép vượt ở những đoạn hai làn đường mỗi bên.

Sự thiếu đồng nhất gây khó khăn trong việc làm quen và thích nghi, đặc biệt là các tài xế mới còn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Về vụ tai nạn ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công an Huyện Phong Điền đã khởi tố ông Phan Đình Kiều (65 tuổi, trú tại TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), người cầm lái xe ô tô bảy chỗ mang biển số 36A-485.67 do vượt bên phải sai quy định.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm