Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 21-12 -2023:

xxx

HoaLuc 5
***************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm ở Trung Đông

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến thăm hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford ở phía đông Biển Địa Trung Hải hôm thứ Tư (20/12) và cảm ơn thủy thủ đoàn về vai trò của họ trong việc giúp ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Hàng không mẫu hạm Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân, được xem như một thành phố nổi nhỏ với hơn 4.000 người và 8 phi đội máy bay, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho quyết tâm của Mỹ khi tiến gần hơn đến Israel sau khi nước này bị nhóm chiến binh Palestine Hamas tấn công vào ngày 7/10.

Ông Austin đã gia hạn triển khai Ford ba lần, hy vọng sự hiện diện của nó sẽ khiến Iran và các nhóm liên kết với Iran, đặc biệt là nhóm Hezbollah của Lebanon, phải suy nghĩ kỹ trước khi tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

“Tàu sân bay và thủy thủ đoàn này đang làm nên lịch sử. Đôi khi thành tựu lớn nhất của chúng ta là chúng ta đã ngăn chặn những điều tồi tệ xảy ra. Và tại thời điểm căng thẳng lớn trong khu vực, tất cả các bạn đều là trụ cột để ngăn chặn một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn”, ông Austin nói khi ở trên con tàu.

Hiện chưa rõ chiếc Ford còn ở phía đông Địa Trung Hải bao lâu nữa, cũng như liệu nó có khởi hành về cảng nhà ở Virginia hay không trước khi Israel chuyển từ cuộc chiến cường độ cao ở Gaza sang một giai đoạn khác, hạn chế hơn trong cuộc chiến nhằm tiêu diệt nhóm Hamas.

Ông Austin đã thảo luận về kế hoạch chuyển tiếp với các nhà lãnh đạo Israel vào hôm thứ Hai tại Tel Aviv, trước sự phản đối kịch liệt của quốc tế về số thường dân thiệt mạng cao ở Gaza.

Thời điểm Israel có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi vẫn chưa rõ ràng. Ông Austin nói với các phóng viên ở Israel rằng ông không có mặt ở đó để đưa ra các mốc thời gian cho đồng minh thân cận của Mỹ.

Cho đến khi căng thẳng trong khu vực lắng xuống, ông Austin phải xem xét Mỹ và các đối tác có thể làm gì hơn nữa để ngăn chặn các đồng minh của Iran ở Lebanon, Iraq, Syria và Yemen, tất cả đều đang cố gắng buộc Israel và Washington phải trả giá trong cuộc xung đột ở Gaza.

Ở Iraq và Syria, quân đội Mỹ đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng cách tấn công các tàu chở dầu thương mại và tàu container ở Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa. Các tàu chiến của Mỹ cho đến nay đã phản ứng bằng cách bắn hạ chúng và hồi đáp các cuộc gọi khẩn cấp.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Austin tuyên bố thành lập một sáng kiến an ninh hàng hải để ứng phó với các cuộc tấn công và triệu tập một cuộc họp với hơn 40 bộ trưởng quốc phòng, kêu gọi họ góp sức.

Ông Austin cũng đã gặp các nhà lãnh đạo cấp cao ở Qatar, quốc gia đã giúp môi giới lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas và là một trong số ít quốc gia có đường dây liên lạc mở với cả hai bên.


************

voatiengviet.com

Thủ lãnh Houthi dọa tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington nhắm vào Yemen

Reuters

Thủ lãnh của lực lượng Houthi ở Yemen hôm thứ Tư (20/12) cảnh báo họ sẽ tấn công các tàu chiến của Mỹ nếu lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn bị Washington nhắm mục tiêu. Mỹ trong tuần này đã thành lập một lực lượng đa quốc gia để chống lại các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Nhóm phiến quân Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Yemen sau nhiều năm chiến tranh, kể từ tháng trước đã bắn các tàu quốc tế đi qua Biển Đỏ bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa, các cuộc tấn công mà họ cho là nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Sáng kiến an ninh do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ bao gồm Washington và 10 quốc gia khác, chủ yếu là NATO, tuần tra Biển Đỏ để ngăn chặn và đáp trả các cuộc tấn công của Houthi trong tương lai. Các cuộc tấn công đã buộc các tuyến vận chuyển lớn trên toàn cầu phải định tuyến lại đi vòng qua châu Phi.

Thủ lãnh Abdel-Malek al-Houthi nói: “Chúng tôi sẽ không đứng yên nếu người Mỹ muốn leo thang hơn nữa và thực hiện hành động dại dột bằng cách nhắm mục tiêu vào đất nước chúng tôi hoặc tiến hành chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi”.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Bất kỳ âm mưu nào của Mỹ nhắm vào đất nước chúng tôi sẽ bị chúng tôi nhắm mục tiêu giáng trả, và chúng tôi sẽ biến các thiết giáp hạm, máy bay và các lợi ích của Mỹ trở thành mục tiêu cho tên lửa, thiết bị bay không người lái và các hoạt động quân sự của chúng tôi”.

Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã phát sinh từ cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas cầm quyền ở Gaza. Cuộc xung đột mới nhất ở Trung Đông đã đẩy Mỹ và các đồng minh chống lại cường quốc khu vực Iran và các lực lượng dân quân Ả Rập ủy nhiệm của Iran.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua biên giới Gaza vào miền nam Israel, nơi chính quyền Israel nói các chiến binh đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân Israel và người nước ngoài.

Theo các quan chức y tế tại vùng đất ven biển, đông dân cư, Israel đã bắn phá trả đũa và xâm lược Gaza, mà các quan chức Israel tuyên bố là nhằm mục đích tiêu diệt Hamas, giết chết gần 20.000 người Palestine.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran bao gồm Houthi và Hezbollah của Lebanon đã bắn tên lửa vào Israel kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong khi đó, lực lượng Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, đe dọa nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu đang hướng tới Israel và cảnh báo các công ty vận tải biển không được giao dịch với các cảng của Israel.


***********

rfi.fr

Luật nhập cư Pháp: ‘‘Nụ hôn tử thần’’ cực hữu làm chao đảo phe cầm quyền

Trọng Thành

Hạ Viện Pháp tối qua, 19/12/2023, đã thông qua luật về nhập cư, vốn là một trong các mục tiêu chính trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống Macron, nhưng gây bất đồng sâu sắc trong chính giới. Đây là chủ đề chính của hầu hết báo Pháp hôm nay. Le Figaro nói đến tình trạng ‘‘hỗn loạn’’ trong phe cầm quyền. Libération tố cáo sự ‘‘phản bội’’ của tổng thống. Les Echos chỉ ra các thủ đoạn gây chia rẽ của đảng cực hữu, trong bối cảnh phe cầm quyền rơi vào khủng hoảng nội bộ.

''Luật được thông qua, nhưng gây chia rẽ sâu sắc trong liên minh của tổng thống’’ là tựa lớn Le Figaro. Tờ báo thiên hữu rút ra ba nét chính: ‘‘Phe cầm quyền trên bờ tan vỡ’’, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) hoan hỉ với kế sách gây chia rẽ phe cầm quyền gặt hái kết quả, đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) thành công buộc được phe tổng thống phải siết chặt luật nhập cư.

Tổng thống bị lên án ‘‘mù quáng’’ và ‘‘lẩn tránh’’

Bài xã luận của Le Figaro, với tiêu đề ‘‘Đảo lộn hoàn toàn’’, tập trung chỉ trích tổng thống Macron, bị cáo buộc là nguyên nhân dẫn đến tình hình rối loạn trong nội bộ liên minh cầm quyền hiện nay, với việc nhiều bộ trưởng dọa từ chức, chủ tịch ủy ban Tư Pháp Hạ Viện, thuộc đảng cầm quyền, chống lại luật.

Theo Le Figaro, gốc rễ là do thái độ ‘‘mù quáng’’ của tổng thống, đã lẩn tránh vấn đề nhập cư ‘‘trong một thời gian dài’’, rồi buộc phải ra luật dưới áp lực của dư luận. Và trong bối cảnh bị tình thế ép buộc, dự luật đã được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ Viện một cách hết sức thiếu bài bản dẫn đến các phản ứng vượt tầm kiểm soát, khiến ‘‘toàn bộ hệ thống rung chuyển’’.

Nỗ lực của Macron để tránh bị mang tiếng ngả theo cực hữu

Trong một bài viết khác, nhật báo thiên hữu nhấn mạnh đến ‘‘cuộc khủng hoảng chưa từng có’’ của liên minh cầm quyền. Le Figaro thuật lại những diễn biến trước cuộc bỏ phiếu quyết định tại Hạ Viện tối muộn hôm qua. Việc bộ trưởng Y Tế Aurelien Rousseau đe dọa từ chức, cũng như phản ứng dữ dội khác của nhiều nhân vật hàng đầu trong liên minh (như lãnh đạo đảng cánh trung François Bayrou), đã buộc tổng thống phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày với thủ tướng Elisabeth Borne, và các thành viên trụ cột của đa số để tìm giải pháp.

Tổng thống Macron một mặt kêu gọi tất cả hành động đến cùng để luật được thông qua nhanh chóng, nhưng để ngỏ khả năng sẽ đích thân đề nghị Hội Đồng Bảo Hiến hủy bỏ các ‘‘điều khoản gây bất đồng nghiêm trọng’’ (từ phía một bộ phận của liên minh cầm quyền), một khi luật được thông qua. Để tránh bị mang tiếng là bị ngả về cực hữu, nguyên thủ quốc gia Pháp cũng khẳng định có thể sẽ yêu cầu Hạ Viện bỏ phiếu lại lần nữa, nếu luật được thông qua nhờ phiếu bầu của đảng cực hữu RN (với 89 dân biểu), tương tự như lãnh đạo chính phủ Pháp Pierre Mendès France, đã từng từ chối phiếu bầu của đảng Cộng Sản trước đây. 

Từ viễn cảnh chiến thắng đến ‘‘thất bại chính trị khủng khiếp’’

Le Figaro trong một bài viết khác, nhận xét, ngày 19/12/2023 tưởng như sẽ có thể đi vào lịch sử như một chiến thắng của tổng thống Macron với nỗ lực kiên quyết đến cùng để thông qua luật về nhập cư rút cục đã kết thúc như một ‘‘thất bại hoàn toàn về chính trị, khủng khiếp nhất kể từ khi ông Macron lên nắm quyền’’ năm 2017.

Đáng sợ nhất với phe tổng thống chính là điều mà Le Figaro, cũng như nhiều báo khác, gọi là ‘’nụ hôn của tử thần’’ dành cho phe cầm quyền, tức tuyên bố của lãnh đạo đảng cực hữu nổi tiếng bài ngoại Marine Le Pen sẵn sàng bỏ phiếu cho văn bản dự thảo luật vừa được ủy ban lưỡng viện đặc biệt CMP thông qua chiều hôm qua.

‘‘Nụ hôn giết người’’ của bà Le Pen

Với sự đồng thuận của đảng đối lập cánh hữu LR, phe cầm quyền không cần đến các lá phiếu của đảng cực hữu để luật được thông qua, nhưng việc lãnh đạo cực hữu tuyên bố ủng hộ luật nhập cư được coi là chiến thuật ‘‘gài bẫy’’ hiệu quả. Chỉ ít phút sau, biện pháp này đã có kết quả. Hàng loạt dân biểu thiên tả trong phe cầm quyền tuyên bố chống lại dự luật, buộc chính quyền phải tổ chức hàng loạt cuộc họp để hóa giải khủng hoảng. Như điển tích ‘‘Hoàng đế trần truồng’’, sự bất lực của tổng thống hiện ra giữa ban ngày, bài viết của Le Figaro kết luận.

Nhật báo kinh tế Les Echos dành mục ‘‘Mỗi ngày một sự kiện chính trị’’ cho bài ‘‘Marine Le Pen : Nụ hôn giết người’’, với nhận định, bằng cách tuyên bố đảng cực hữu sẽ bỏ phiếu cho dự luật, bà Le Pen đã phá tan hình ảnh về một văn bản luật được coi là ‘‘cân bằng’’, đẩy phe đa số vào cảnh chia rẽ. Tương tự như Le Figaro, Les Echos ghi nhận thủ đoạn của lãnh đạo đảng cực hữu đã gặt hái thành công. Tuyên bố bất ngờ của lãnh đạo đảng cực hữu về một ‘‘chiến thắng ý thức hệ’’, ngay sau khi ủy ban lưỡng viện đặc biệt hoàn tất công việc, đã đẩy chính phủ Borne vào thế bị động.

Nỗ lực ra một bộ luật ‘‘cân bằng’’ bị phủ nhận sạch trơn

Bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin ngay sau đó đã vạch mặt đảng cực hữu, phơi bày thái độ giả dối của đảng này, khi cho biết, nếu bỏ phiếu cho luật này, các dân biểu cực hữu sẽ phản lại những nguyên tắc của chính họ, cụ thể như việc hợp thức hóa những người không giấy tờ, điều mà cho đến nay họ vẫn phản đối. Bất chấp các phản công của ông Darmanin, ‘‘đòn đánh tàn khốc’’ của bà Le Pen đã mang lại hiệu quả không ngờ, ‘‘xóa tan đi các nỗ lực giải thích của chính phủ để thu hút sự ủng hộ đối với một dự luật không thiên hữu đến mức như nhiều người vẫn nghĩ’’, theo Les Echos.

Cụ thể, nhiều người tưởng rằng luật nhập cư vừa được thông qua là theo quan điểm cực hữu, khi giới hạn điều kiện hưởng các trợ cấp xã hội với người nước ngoài, căn cứ theo quốc tịch (quan điểm của RN). Trên thực tế, theo phe đa số, điều kiện hưởng trợ cấp gắn với ‘‘việc làm’’. Theo Les Echos, nhiều cách xử lý mang ‘‘tính nhân văn’’ (theo quan điểm của chính phủ) với dân nhập cư nước ngoài đã bị lãnh đạo cực hữu ''phủ nhận sạch trơn chỉ với một tuyên bố''.

Dù sao, theo Les Echos, lãnh đạo cực hữu ‘‘không phải là kẻ tạo ra khủng hoảng, mà chỉ là người châm mồi lửa’’. Theo một người bạn cũ của tổng thống, ‘‘chỉ có một giải pháp duy nhất, đó là không ban hành văn bản này’’. Hiện tại, dự luật đã được thông qua, khủng hoảng không kết thúc.

Macron bị cáo buộc ‘‘phản bội’’ lại cam kết ngăn chặn cực hữu

Trang nhất Libération, với nền màu đen, tố cáo tổng thống đã phản bội cam kết ngăn chặn đảng cực hữu. Nhật báo thiên tả đối chiếu hai tuyên bố. Thứ nhất là tuyên bố của ông Macron khi đắc cử lần thứ hai, vào ngày 24/04/2022 : ‘‘Các vị đã bỏ phiếu cho tôi để ngăn chặn cực hữu. Điều này buộc tôi phải có trách nhiệm’’. Đối diện với tuyên bố của ông Macron là tuyên bố của lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ngày hôm qua 19/12/2023 : ‘‘Đối với đảng RN, luật nhập cư (sắp được thông qua) là một chiến thắng ý thức hệ’’.

Nhật báo thiên tả điểm ra bốn biện pháp ngả mạnh về hữu trong dự luật mà sẽ để lại những hậu quả lớn với dân nhập cư. Thứ nhất là giới hạn các điều kiện đoàn tụ gia đình với người nhập cư hợp pháp, tăng thời hạn xem xét từ 18 lên 24 tháng, và đòi hỏi các thành viên gia đình muốn đến Pháp phải qua sát hạch về tiếng Pháp. Thứ hai là siết chặt điều kiện được hưởng trợ cấp nhà ở (APL). Thứ ba là siết chặt các điều kiện đến Pháp của sinh viên nước ngoài, với việc tăng học phí và yêu cầu nộp tiền bảo lãnh, sẽ được hoàn trả khi rời Pháp. Và thứ tư là tái lập trở lại tội ‘‘cư trú bất hợp pháp’’, với tiền phạt 3750 euro.

Xã luận Libération, với tựa đề ‘‘Berezina’’ (Đại bại), tỏ ra hết sức bi quan khi nhấn mạnh rằng việc luật nhập cư vừa được thông qua là một ''thất bại của nền dân chủ'', cho thấy liên minh cầm quyền của ông Macron hoàn toàn mất uy tín, và ''kẻ được lợi duy nhất trong thảm bại này là phe cựu hữu’’.

Luật nhập cư phơi bày toàn bộ sự mong manh của phe cầm quyền

Về luật nhập cư Pháp, báo Le Monde hôm nay ra từ chiều hôm trước có bài nhận định của nhà  báo Françoise Fressoz, ‘‘Luật nhập cư : Thời khắc của sự thật’’. Nhà bình luận của Le Monde chú ý đến việc khoảng 60% người Pháp, theo một thăm dò dư luận, hy vọng chính phủ và đối lập tìm được thỏa hiệp trong vấn đề luật nhập cư. Vấn đề ‘‘nhập cư’’ vốn không gây phân hóa sâu sắc trong xã hội Pháp như cải tổ hưu trí. Việc không tìm được thỏa hiệp trong dự luật về nhập cư gây suy yếu nặng nề cho liên minh cầm quyền.

Nhà bình luận của Le Monde dự báo trước là, bất chấp kết cục ra sao, khủng hoảng xung quanh luật nhập cư cũng phơi bày toàn bộ sự mong manh của phe cầm quyền : một tổng thống với quyền lực suy yếu, nhưng cố gắng tỏ ra ở thế thượng phong. Tình trạng này buộc tổng thống phải thay đổi. Nhưng liệu còn kịp ?

Ứng xử với dân nhập cư và nguyên tắc bác ái

Nhật báo Công giáo La Croix hôm nay cũng tập trung vào vấn đề trọng tâm trong các đàm phán giữa đa số và đối lập, đó là quyền tiếp cận các trợ cấp xã hội của dân nhập cư. La Croix thừa nhận là, xét về luật pháp của nước Pháp và châu Âu, rõ ràng có sự khác biệt giữa quyền của người Pháp, quyền của công dân các nước thành viên khối 27 nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu, và quyền của người nước ngoài. Phân biệt về quyền của người trong nước và người nước ngoài không phải là bài ngoại.

Tuy nhiên, nhật báo Công Giáo cũng lưu ý đến hai nguyên tắc nền tảng khác, đã được ghi trong Hiến pháp của nước Pháp và chế độ cộng hòa Pháp : Nguyên tắc bình đẳng và bác ái. Nguyên tắc bác ái cũng là một nguyên tắc phổ quát, La Croix nhắc nhở.

Nhập cư không chỉ là vấn đề đau đầu với nước Pháp. Cũng trong số báo này La Croix giới thiệu vấn đề nhập cư nhìn từ châu Âu. Theo một thăm dò dư luận hồi tháng 10 vừa qua, nhập cư cũng là ‘‘vấn đề số một’’ của khối 27 nước, vượt xa nhiều vấn đề quan trọng khác. Nhiều nước châu Âu cũng đang ‘‘siết chặt về các chính sách nhập cư’’.


***********

Tin tức thế giới 21-12: Thấy đường hầm của lãnh đạo Hamas; Triều Tiên không sợ dùng vũ khí hạt nhân

NGỌC ĐỨC

* Mỹ, Pháp yêu cầu Israel thôi tàn phá Gaza
* Đường hầm ban lãnh đạo Hamas có thang máy, camera giám sát, cửa chống nổ hạng nặng...
* Ông Biden nhắm vào chỉ trích của ông Trump với người nhập cư lậu

Đường hầm của Hamas được quân đội Israel tìm thấy và cho phép báo chí tham quan - Ảnh: AFP

Đường hầm của Hamas được quân đội Israel tìm thấy và cho phép báo chí tham quan - Ảnh: AFP

Tin tức chiến sự Israel - Hamas

* Israel tìm thấy đường hầm của lãnh đạo Hamas

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-12 (giờ địa phương), Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tìm thấy một mạng lưới đường hầm ở bên dưới nhà riêng của nhiều lãnh đạo cấp cao phong trào Hồi giáo Hamas, trong đó có thủ lĩnh nhóm này, ông Yahya Sinwar.

Hệ thống đường hầm này được cho là kết nối với các địa điểm ẩn náu, cơ quan và nhà riêng của nhóm người đứng đầu Hamas.

IDF cho biết đường hầm này nằm cách mặt đất 20m, được trang bị thang máy, camera giám sát, cửa chống nổ hạng nặng...

Người phát ngôn IDF Peter Lerner cho biết: "Phức hợp này, cả trên và dưới mặt đất, từng là trung tâm quyền lực của cánh quân sự và chính trị của Hamas".

Lực lượng này cho rằng những lãnh đạo cấp cao của Hamas như ông Sinwar đã điều hành tổ chức trên từ hệ thống đường hầm này.

Trong nhiều năm, Hamas đã xây dựng mạng lưới đường hầm khổng lồ dưới lòng đất Dải Gaza để phục vụ những mục đích hoạt động của mình.

* Mỹ, Pháp yêu cầu Israel thôi tàn phá Gaza

Phát biểu tại buổi họp báo cuối năm, ngày 20-12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington muốn và kỳ vọng Israel sẽ chuyển hướng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza sang giai đoạn ít khốc liệt hơn.

Ông Blinken tin rằng một khi Israel thực hiện thay đổi trên, "những nguy hại gây ra cho dân thường" sẽ giảm đáng kể. Ông cũng không quên đề nghị Israel tuân thủ nghĩa vụ giảm tối đa thương vong dân thường tại dải đất này.

"Việc cuộc xung đột này cần và thực tế sẽ chuyển sang giai đoạn ít khốc liệt hơn là rõ ràng. Chúng tôi kỳ vọng và muốn thấy việc chuyển hướng sang những chiến dịch với mục tiêu cụ thể, có số binh sĩ tham gia ít hơn và thật sự tập trung vào các lãnh đạo Hamas, mạng lưới đường hầm và một vài điều quan trọng khác", ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Cùng ngày, phát biểu trên truyền hình trong nước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc nhở Israel việc tiêu diệt Hamas không có nghĩa hủy diệt Dải Gaza.

Ông Macron tuyên bố: "Chúng ta không thể dung dưỡng cho suy nghĩ cuộc chiến hiệu quả chống lại Hamas đồng nghĩa với việc san bằng Gaza hay tấn công thường dân vô tội vạ".

Do đó, ông yêu cầu Tel Aviv ngừng cách đáp trả cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas vào lãnh thổ nước này như hiện tại, "vì tất cả mạng sống đáng giá như nhau và chúng tôi bảo vệ chúng".

Ukraine đặt chỉ tiêu sản xuất hơn 1 triệu drone trong năm 2024

Binh sĩ Ukraine thực hành huấn luyện điều khiển drone FPV hồi giữa tháng 11-2023 - Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine thực hành huấn luyện điều khiển drone FPV hồi giữa tháng 11-2023 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-12, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin tuyên bố nước này lên kế hoạch sản xuất 1 triệu máy bay không người lái (drone) dùng FPV và hơn 11.000 drone tấn công tầm trung đến xa trong năm 2024.

FPV là dòng drone cỡ nhỏ, thường được sử dụng cho các mục đích cá nhân của dân thường, nhưng được tinh chỉnh để phù hợp mục đích quân sự. Loại drone này cung cấp cho cả Kiev và Matxcơva phương án trinh sát và tấn công quy mô nhỏ giá rẻ nhưng hiệu quả. Do đó, nhu cầu chiến trường đối với chúng là cực kỳ cao.

"Tất cả cơ sở sản xuất đều đã sẵn sàng, và việc mời thầu cho năm 2024 bắt đầu", ông Kamyshin chia sẻ.

Ông cũng tiết lộ trong số drone sắp được chế tạo sẽ có ít nhất 1.000 chiếc có phạm vi hoạt động hơn 1.000km.

Động thái sản xuất quy mô lớn trên nằm trong nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vũ khí nội địa nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài của Ukraine.

Ông Biden công kích ông Trump trên nhiều khía cạnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12-12 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12-12 - Ảnh: REUTERS

Trong một hoạt động vận động tranh cử tại bang Wisconsin ngày 20-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai chỉ trích những bình luận chống lại người nhập cư được cựu tổng thống Donald Trump đưa ra hôm 16-12.

Ông Biden chia sẻ: "Với tư cách tổng thống, tôi không thể tin ông Trump nói rằng người nhập cư đang làm bẩn dòng máu của chúng ta. Nền kinh tế và đất nước chúng ta đang mạnh mẽ hơn nhờ việc chúng ta có thể tận dụng toàn bộ những nhân tài đang sinh sống ở đây".

Ông Trump lấy chính sách nhập cư là một trong những trọng tâm cho chiến dịch tranh cử tổng thống thứ ba của mình. Trong những phát biểu gần đây, ông kịch liệt công kích những chính sách nhập cư và chính sách biên giới của ông Biden, cũng như tuyên bố sẽ tiến hành "chiến dịch trục xuất người nhập cư lớn nhất lịch sử Mỹ" nếu tái cử.

Cũng trong chuyến công tác tại Wisconsin, ông Biden kiên quyết cáo buộc ông Trump đã xúi giục nổi loạn trong vụ bạo động tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021.

"Điều đó hiển nhiên. Các bạn đều đã thấy. Dù Tu chính án thứ 14 có được áp dụng ở trường hợp này hay không, chúng ta sẽ để tòa án quyết định. Tuy nhiên, ông ta chắc chắn đã hậu thuẫn cuộc nổi loạn", ông Biden khẳng định.

Tu chính án thứ 14 Hiến pháp Mỹ cấm những người có liên quan đến "việc nổi dậy hoặc nổi loạn" giữ vai trò trong chính quyền.

Những bình luận của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi Tòa án tối cao bang Colorado cấm ông Trump tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở bang này với tư cách ứng viên, với cáo buộc ông tham gia vụ nổi loạn trên.

Triều Tiên đe dọa không ngần ngại dùng vũ khí hạt nhân

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) sáng 21-12 dẫn lời lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un, khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không do dự trong việc tấn công hạt nhân nếu bị kẻ thù khiêu khích bằng loại vũ khí này.

Tại buổi họp với các binh sĩ thuộc bộ phận tên lửa của quân đội Triều Tiên, ông Kim cho rằng buổi phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 18-12 là ví dụ tiêu biểu cho cái ông gọi là "sự phát triển của chiến lược và học thuyết hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong việc không ngần ngại tấn công hạt nhân ngay cả khi bị kẻ thù khiêu khích bằng vũ khí hạt nhân", theo KCNA.

Song song đó, bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, đã chỉ trích việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp về vụ phóng thử ICBM. Bà Kim cho rằng đây chỉ là động thái thực thi quyền tự vệ của nước này, đồng thời cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc làm leo thang căng thẳng khu vực bán đảo Triều Tiên "bằng những khiêu khích quân sự quanh năm".

Tháp băng

Nhiệt độ thấp ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) khiến số nước được một du khách tung lên trời lập tức đông cứng thành những cột băng nhỏ - Ảnh: VCG

Nhiệt độ thấp ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) khiến số nước được một du khách tung lên trời lập tức đông cứng thành những cột băng nhỏ - Ảnh: VCG


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 21-12 -2023:

xxx

HoaLuc 5
***************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm ở Trung Đông

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến thăm hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford ở phía đông Biển Địa Trung Hải hôm thứ Tư (20/12) và cảm ơn thủy thủ đoàn về vai trò của họ trong việc giúp ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Hàng không mẫu hạm Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân, được xem như một thành phố nổi nhỏ với hơn 4.000 người và 8 phi đội máy bay, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho quyết tâm của Mỹ khi tiến gần hơn đến Israel sau khi nước này bị nhóm chiến binh Palestine Hamas tấn công vào ngày 7/10.

Ông Austin đã gia hạn triển khai Ford ba lần, hy vọng sự hiện diện của nó sẽ khiến Iran và các nhóm liên kết với Iran, đặc biệt là nhóm Hezbollah của Lebanon, phải suy nghĩ kỹ trước khi tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

“Tàu sân bay và thủy thủ đoàn này đang làm nên lịch sử. Đôi khi thành tựu lớn nhất của chúng ta là chúng ta đã ngăn chặn những điều tồi tệ xảy ra. Và tại thời điểm căng thẳng lớn trong khu vực, tất cả các bạn đều là trụ cột để ngăn chặn một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn”, ông Austin nói khi ở trên con tàu.

Hiện chưa rõ chiếc Ford còn ở phía đông Địa Trung Hải bao lâu nữa, cũng như liệu nó có khởi hành về cảng nhà ở Virginia hay không trước khi Israel chuyển từ cuộc chiến cường độ cao ở Gaza sang một giai đoạn khác, hạn chế hơn trong cuộc chiến nhằm tiêu diệt nhóm Hamas.

Ông Austin đã thảo luận về kế hoạch chuyển tiếp với các nhà lãnh đạo Israel vào hôm thứ Hai tại Tel Aviv, trước sự phản đối kịch liệt của quốc tế về số thường dân thiệt mạng cao ở Gaza.

Thời điểm Israel có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi vẫn chưa rõ ràng. Ông Austin nói với các phóng viên ở Israel rằng ông không có mặt ở đó để đưa ra các mốc thời gian cho đồng minh thân cận của Mỹ.

Cho đến khi căng thẳng trong khu vực lắng xuống, ông Austin phải xem xét Mỹ và các đối tác có thể làm gì hơn nữa để ngăn chặn các đồng minh của Iran ở Lebanon, Iraq, Syria và Yemen, tất cả đều đang cố gắng buộc Israel và Washington phải trả giá trong cuộc xung đột ở Gaza.

Ở Iraq và Syria, quân đội Mỹ đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng cách tấn công các tàu chở dầu thương mại và tàu container ở Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa. Các tàu chiến của Mỹ cho đến nay đã phản ứng bằng cách bắn hạ chúng và hồi đáp các cuộc gọi khẩn cấp.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Austin tuyên bố thành lập một sáng kiến an ninh hàng hải để ứng phó với các cuộc tấn công và triệu tập một cuộc họp với hơn 40 bộ trưởng quốc phòng, kêu gọi họ góp sức.

Ông Austin cũng đã gặp các nhà lãnh đạo cấp cao ở Qatar, quốc gia đã giúp môi giới lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas và là một trong số ít quốc gia có đường dây liên lạc mở với cả hai bên.


************

voatiengviet.com

Thủ lãnh Houthi dọa tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington nhắm vào Yemen

Reuters

Thủ lãnh của lực lượng Houthi ở Yemen hôm thứ Tư (20/12) cảnh báo họ sẽ tấn công các tàu chiến của Mỹ nếu lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn bị Washington nhắm mục tiêu. Mỹ trong tuần này đã thành lập một lực lượng đa quốc gia để chống lại các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Nhóm phiến quân Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Yemen sau nhiều năm chiến tranh, kể từ tháng trước đã bắn các tàu quốc tế đi qua Biển Đỏ bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa, các cuộc tấn công mà họ cho là nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Sáng kiến an ninh do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ bao gồm Washington và 10 quốc gia khác, chủ yếu là NATO, tuần tra Biển Đỏ để ngăn chặn và đáp trả các cuộc tấn công của Houthi trong tương lai. Các cuộc tấn công đã buộc các tuyến vận chuyển lớn trên toàn cầu phải định tuyến lại đi vòng qua châu Phi.

Thủ lãnh Abdel-Malek al-Houthi nói: “Chúng tôi sẽ không đứng yên nếu người Mỹ muốn leo thang hơn nữa và thực hiện hành động dại dột bằng cách nhắm mục tiêu vào đất nước chúng tôi hoặc tiến hành chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi”.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Bất kỳ âm mưu nào của Mỹ nhắm vào đất nước chúng tôi sẽ bị chúng tôi nhắm mục tiêu giáng trả, và chúng tôi sẽ biến các thiết giáp hạm, máy bay và các lợi ích của Mỹ trở thành mục tiêu cho tên lửa, thiết bị bay không người lái và các hoạt động quân sự của chúng tôi”.

Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã phát sinh từ cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas cầm quyền ở Gaza. Cuộc xung đột mới nhất ở Trung Đông đã đẩy Mỹ và các đồng minh chống lại cường quốc khu vực Iran và các lực lượng dân quân Ả Rập ủy nhiệm của Iran.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua biên giới Gaza vào miền nam Israel, nơi chính quyền Israel nói các chiến binh đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân Israel và người nước ngoài.

Theo các quan chức y tế tại vùng đất ven biển, đông dân cư, Israel đã bắn phá trả đũa và xâm lược Gaza, mà các quan chức Israel tuyên bố là nhằm mục đích tiêu diệt Hamas, giết chết gần 20.000 người Palestine.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran bao gồm Houthi và Hezbollah của Lebanon đã bắn tên lửa vào Israel kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong khi đó, lực lượng Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, đe dọa nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu đang hướng tới Israel và cảnh báo các công ty vận tải biển không được giao dịch với các cảng của Israel.


***********

rfi.fr

Luật nhập cư Pháp: ‘‘Nụ hôn tử thần’’ cực hữu làm chao đảo phe cầm quyền

Trọng Thành

Hạ Viện Pháp tối qua, 19/12/2023, đã thông qua luật về nhập cư, vốn là một trong các mục tiêu chính trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống Macron, nhưng gây bất đồng sâu sắc trong chính giới. Đây là chủ đề chính của hầu hết báo Pháp hôm nay. Le Figaro nói đến tình trạng ‘‘hỗn loạn’’ trong phe cầm quyền. Libération tố cáo sự ‘‘phản bội’’ của tổng thống. Les Echos chỉ ra các thủ đoạn gây chia rẽ của đảng cực hữu, trong bối cảnh phe cầm quyền rơi vào khủng hoảng nội bộ.

''Luật được thông qua, nhưng gây chia rẽ sâu sắc trong liên minh của tổng thống’’ là tựa lớn Le Figaro. Tờ báo thiên hữu rút ra ba nét chính: ‘‘Phe cầm quyền trên bờ tan vỡ’’, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) hoan hỉ với kế sách gây chia rẽ phe cầm quyền gặt hái kết quả, đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) thành công buộc được phe tổng thống phải siết chặt luật nhập cư.

Tổng thống bị lên án ‘‘mù quáng’’ và ‘‘lẩn tránh’’

Bài xã luận của Le Figaro, với tiêu đề ‘‘Đảo lộn hoàn toàn’’, tập trung chỉ trích tổng thống Macron, bị cáo buộc là nguyên nhân dẫn đến tình hình rối loạn trong nội bộ liên minh cầm quyền hiện nay, với việc nhiều bộ trưởng dọa từ chức, chủ tịch ủy ban Tư Pháp Hạ Viện, thuộc đảng cầm quyền, chống lại luật.

Theo Le Figaro, gốc rễ là do thái độ ‘‘mù quáng’’ của tổng thống, đã lẩn tránh vấn đề nhập cư ‘‘trong một thời gian dài’’, rồi buộc phải ra luật dưới áp lực của dư luận. Và trong bối cảnh bị tình thế ép buộc, dự luật đã được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ Viện một cách hết sức thiếu bài bản dẫn đến các phản ứng vượt tầm kiểm soát, khiến ‘‘toàn bộ hệ thống rung chuyển’’.

Nỗ lực của Macron để tránh bị mang tiếng ngả theo cực hữu

Trong một bài viết khác, nhật báo thiên hữu nhấn mạnh đến ‘‘cuộc khủng hoảng chưa từng có’’ của liên minh cầm quyền. Le Figaro thuật lại những diễn biến trước cuộc bỏ phiếu quyết định tại Hạ Viện tối muộn hôm qua. Việc bộ trưởng Y Tế Aurelien Rousseau đe dọa từ chức, cũng như phản ứng dữ dội khác của nhiều nhân vật hàng đầu trong liên minh (như lãnh đạo đảng cánh trung François Bayrou), đã buộc tổng thống phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày với thủ tướng Elisabeth Borne, và các thành viên trụ cột của đa số để tìm giải pháp.

Tổng thống Macron một mặt kêu gọi tất cả hành động đến cùng để luật được thông qua nhanh chóng, nhưng để ngỏ khả năng sẽ đích thân đề nghị Hội Đồng Bảo Hiến hủy bỏ các ‘‘điều khoản gây bất đồng nghiêm trọng’’ (từ phía một bộ phận của liên minh cầm quyền), một khi luật được thông qua. Để tránh bị mang tiếng là bị ngả về cực hữu, nguyên thủ quốc gia Pháp cũng khẳng định có thể sẽ yêu cầu Hạ Viện bỏ phiếu lại lần nữa, nếu luật được thông qua nhờ phiếu bầu của đảng cực hữu RN (với 89 dân biểu), tương tự như lãnh đạo chính phủ Pháp Pierre Mendès France, đã từng từ chối phiếu bầu của đảng Cộng Sản trước đây. 

Từ viễn cảnh chiến thắng đến ‘‘thất bại chính trị khủng khiếp’’

Le Figaro trong một bài viết khác, nhận xét, ngày 19/12/2023 tưởng như sẽ có thể đi vào lịch sử như một chiến thắng của tổng thống Macron với nỗ lực kiên quyết đến cùng để thông qua luật về nhập cư rút cục đã kết thúc như một ‘‘thất bại hoàn toàn về chính trị, khủng khiếp nhất kể từ khi ông Macron lên nắm quyền’’ năm 2017.

Đáng sợ nhất với phe tổng thống chính là điều mà Le Figaro, cũng như nhiều báo khác, gọi là ‘’nụ hôn của tử thần’’ dành cho phe cầm quyền, tức tuyên bố của lãnh đạo đảng cực hữu nổi tiếng bài ngoại Marine Le Pen sẵn sàng bỏ phiếu cho văn bản dự thảo luật vừa được ủy ban lưỡng viện đặc biệt CMP thông qua chiều hôm qua.

‘‘Nụ hôn giết người’’ của bà Le Pen

Với sự đồng thuận của đảng đối lập cánh hữu LR, phe cầm quyền không cần đến các lá phiếu của đảng cực hữu để luật được thông qua, nhưng việc lãnh đạo cực hữu tuyên bố ủng hộ luật nhập cư được coi là chiến thuật ‘‘gài bẫy’’ hiệu quả. Chỉ ít phút sau, biện pháp này đã có kết quả. Hàng loạt dân biểu thiên tả trong phe cầm quyền tuyên bố chống lại dự luật, buộc chính quyền phải tổ chức hàng loạt cuộc họp để hóa giải khủng hoảng. Như điển tích ‘‘Hoàng đế trần truồng’’, sự bất lực của tổng thống hiện ra giữa ban ngày, bài viết của Le Figaro kết luận.

Nhật báo kinh tế Les Echos dành mục ‘‘Mỗi ngày một sự kiện chính trị’’ cho bài ‘‘Marine Le Pen : Nụ hôn giết người’’, với nhận định, bằng cách tuyên bố đảng cực hữu sẽ bỏ phiếu cho dự luật, bà Le Pen đã phá tan hình ảnh về một văn bản luật được coi là ‘‘cân bằng’’, đẩy phe đa số vào cảnh chia rẽ. Tương tự như Le Figaro, Les Echos ghi nhận thủ đoạn của lãnh đạo đảng cực hữu đã gặt hái thành công. Tuyên bố bất ngờ của lãnh đạo đảng cực hữu về một ‘‘chiến thắng ý thức hệ’’, ngay sau khi ủy ban lưỡng viện đặc biệt hoàn tất công việc, đã đẩy chính phủ Borne vào thế bị động.

Nỗ lực ra một bộ luật ‘‘cân bằng’’ bị phủ nhận sạch trơn

Bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin ngay sau đó đã vạch mặt đảng cực hữu, phơi bày thái độ giả dối của đảng này, khi cho biết, nếu bỏ phiếu cho luật này, các dân biểu cực hữu sẽ phản lại những nguyên tắc của chính họ, cụ thể như việc hợp thức hóa những người không giấy tờ, điều mà cho đến nay họ vẫn phản đối. Bất chấp các phản công của ông Darmanin, ‘‘đòn đánh tàn khốc’’ của bà Le Pen đã mang lại hiệu quả không ngờ, ‘‘xóa tan đi các nỗ lực giải thích của chính phủ để thu hút sự ủng hộ đối với một dự luật không thiên hữu đến mức như nhiều người vẫn nghĩ’’, theo Les Echos.

Cụ thể, nhiều người tưởng rằng luật nhập cư vừa được thông qua là theo quan điểm cực hữu, khi giới hạn điều kiện hưởng các trợ cấp xã hội với người nước ngoài, căn cứ theo quốc tịch (quan điểm của RN). Trên thực tế, theo phe đa số, điều kiện hưởng trợ cấp gắn với ‘‘việc làm’’. Theo Les Echos, nhiều cách xử lý mang ‘‘tính nhân văn’’ (theo quan điểm của chính phủ) với dân nhập cư nước ngoài đã bị lãnh đạo cực hữu ''phủ nhận sạch trơn chỉ với một tuyên bố''.

Dù sao, theo Les Echos, lãnh đạo cực hữu ‘‘không phải là kẻ tạo ra khủng hoảng, mà chỉ là người châm mồi lửa’’. Theo một người bạn cũ của tổng thống, ‘‘chỉ có một giải pháp duy nhất, đó là không ban hành văn bản này’’. Hiện tại, dự luật đã được thông qua, khủng hoảng không kết thúc.

Macron bị cáo buộc ‘‘phản bội’’ lại cam kết ngăn chặn cực hữu

Trang nhất Libération, với nền màu đen, tố cáo tổng thống đã phản bội cam kết ngăn chặn đảng cực hữu. Nhật báo thiên tả đối chiếu hai tuyên bố. Thứ nhất là tuyên bố của ông Macron khi đắc cử lần thứ hai, vào ngày 24/04/2022 : ‘‘Các vị đã bỏ phiếu cho tôi để ngăn chặn cực hữu. Điều này buộc tôi phải có trách nhiệm’’. Đối diện với tuyên bố của ông Macron là tuyên bố của lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ngày hôm qua 19/12/2023 : ‘‘Đối với đảng RN, luật nhập cư (sắp được thông qua) là một chiến thắng ý thức hệ’’.

Nhật báo thiên tả điểm ra bốn biện pháp ngả mạnh về hữu trong dự luật mà sẽ để lại những hậu quả lớn với dân nhập cư. Thứ nhất là giới hạn các điều kiện đoàn tụ gia đình với người nhập cư hợp pháp, tăng thời hạn xem xét từ 18 lên 24 tháng, và đòi hỏi các thành viên gia đình muốn đến Pháp phải qua sát hạch về tiếng Pháp. Thứ hai là siết chặt điều kiện được hưởng trợ cấp nhà ở (APL). Thứ ba là siết chặt các điều kiện đến Pháp của sinh viên nước ngoài, với việc tăng học phí và yêu cầu nộp tiền bảo lãnh, sẽ được hoàn trả khi rời Pháp. Và thứ tư là tái lập trở lại tội ‘‘cư trú bất hợp pháp’’, với tiền phạt 3750 euro.

Xã luận Libération, với tựa đề ‘‘Berezina’’ (Đại bại), tỏ ra hết sức bi quan khi nhấn mạnh rằng việc luật nhập cư vừa được thông qua là một ''thất bại của nền dân chủ'', cho thấy liên minh cầm quyền của ông Macron hoàn toàn mất uy tín, và ''kẻ được lợi duy nhất trong thảm bại này là phe cựu hữu’’.

Luật nhập cư phơi bày toàn bộ sự mong manh của phe cầm quyền

Về luật nhập cư Pháp, báo Le Monde hôm nay ra từ chiều hôm trước có bài nhận định của nhà  báo Françoise Fressoz, ‘‘Luật nhập cư : Thời khắc của sự thật’’. Nhà bình luận của Le Monde chú ý đến việc khoảng 60% người Pháp, theo một thăm dò dư luận, hy vọng chính phủ và đối lập tìm được thỏa hiệp trong vấn đề luật nhập cư. Vấn đề ‘‘nhập cư’’ vốn không gây phân hóa sâu sắc trong xã hội Pháp như cải tổ hưu trí. Việc không tìm được thỏa hiệp trong dự luật về nhập cư gây suy yếu nặng nề cho liên minh cầm quyền.

Nhà bình luận của Le Monde dự báo trước là, bất chấp kết cục ra sao, khủng hoảng xung quanh luật nhập cư cũng phơi bày toàn bộ sự mong manh của phe cầm quyền : một tổng thống với quyền lực suy yếu, nhưng cố gắng tỏ ra ở thế thượng phong. Tình trạng này buộc tổng thống phải thay đổi. Nhưng liệu còn kịp ?

Ứng xử với dân nhập cư và nguyên tắc bác ái

Nhật báo Công giáo La Croix hôm nay cũng tập trung vào vấn đề trọng tâm trong các đàm phán giữa đa số và đối lập, đó là quyền tiếp cận các trợ cấp xã hội của dân nhập cư. La Croix thừa nhận là, xét về luật pháp của nước Pháp và châu Âu, rõ ràng có sự khác biệt giữa quyền của người Pháp, quyền của công dân các nước thành viên khối 27 nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu, và quyền của người nước ngoài. Phân biệt về quyền của người trong nước và người nước ngoài không phải là bài ngoại.

Tuy nhiên, nhật báo Công Giáo cũng lưu ý đến hai nguyên tắc nền tảng khác, đã được ghi trong Hiến pháp của nước Pháp và chế độ cộng hòa Pháp : Nguyên tắc bình đẳng và bác ái. Nguyên tắc bác ái cũng là một nguyên tắc phổ quát, La Croix nhắc nhở.

Nhập cư không chỉ là vấn đề đau đầu với nước Pháp. Cũng trong số báo này La Croix giới thiệu vấn đề nhập cư nhìn từ châu Âu. Theo một thăm dò dư luận hồi tháng 10 vừa qua, nhập cư cũng là ‘‘vấn đề số một’’ của khối 27 nước, vượt xa nhiều vấn đề quan trọng khác. Nhiều nước châu Âu cũng đang ‘‘siết chặt về các chính sách nhập cư’’.


***********

Tin tức thế giới 21-12: Thấy đường hầm của lãnh đạo Hamas; Triều Tiên không sợ dùng vũ khí hạt nhân

NGỌC ĐỨC

* Mỹ, Pháp yêu cầu Israel thôi tàn phá Gaza
* Đường hầm ban lãnh đạo Hamas có thang máy, camera giám sát, cửa chống nổ hạng nặng...
* Ông Biden nhắm vào chỉ trích của ông Trump với người nhập cư lậu

Đường hầm của Hamas được quân đội Israel tìm thấy và cho phép báo chí tham quan - Ảnh: AFP

Đường hầm của Hamas được quân đội Israel tìm thấy và cho phép báo chí tham quan - Ảnh: AFP

Tin tức chiến sự Israel - Hamas

* Israel tìm thấy đường hầm của lãnh đạo Hamas

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-12 (giờ địa phương), Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tìm thấy một mạng lưới đường hầm ở bên dưới nhà riêng của nhiều lãnh đạo cấp cao phong trào Hồi giáo Hamas, trong đó có thủ lĩnh nhóm này, ông Yahya Sinwar.

Hệ thống đường hầm này được cho là kết nối với các địa điểm ẩn náu, cơ quan và nhà riêng của nhóm người đứng đầu Hamas.

IDF cho biết đường hầm này nằm cách mặt đất 20m, được trang bị thang máy, camera giám sát, cửa chống nổ hạng nặng...

Người phát ngôn IDF Peter Lerner cho biết: "Phức hợp này, cả trên và dưới mặt đất, từng là trung tâm quyền lực của cánh quân sự và chính trị của Hamas".

Lực lượng này cho rằng những lãnh đạo cấp cao của Hamas như ông Sinwar đã điều hành tổ chức trên từ hệ thống đường hầm này.

Trong nhiều năm, Hamas đã xây dựng mạng lưới đường hầm khổng lồ dưới lòng đất Dải Gaza để phục vụ những mục đích hoạt động của mình.

* Mỹ, Pháp yêu cầu Israel thôi tàn phá Gaza

Phát biểu tại buổi họp báo cuối năm, ngày 20-12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington muốn và kỳ vọng Israel sẽ chuyển hướng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza sang giai đoạn ít khốc liệt hơn.

Ông Blinken tin rằng một khi Israel thực hiện thay đổi trên, "những nguy hại gây ra cho dân thường" sẽ giảm đáng kể. Ông cũng không quên đề nghị Israel tuân thủ nghĩa vụ giảm tối đa thương vong dân thường tại dải đất này.

"Việc cuộc xung đột này cần và thực tế sẽ chuyển sang giai đoạn ít khốc liệt hơn là rõ ràng. Chúng tôi kỳ vọng và muốn thấy việc chuyển hướng sang những chiến dịch với mục tiêu cụ thể, có số binh sĩ tham gia ít hơn và thật sự tập trung vào các lãnh đạo Hamas, mạng lưới đường hầm và một vài điều quan trọng khác", ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Cùng ngày, phát biểu trên truyền hình trong nước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc nhở Israel việc tiêu diệt Hamas không có nghĩa hủy diệt Dải Gaza.

Ông Macron tuyên bố: "Chúng ta không thể dung dưỡng cho suy nghĩ cuộc chiến hiệu quả chống lại Hamas đồng nghĩa với việc san bằng Gaza hay tấn công thường dân vô tội vạ".

Do đó, ông yêu cầu Tel Aviv ngừng cách đáp trả cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas vào lãnh thổ nước này như hiện tại, "vì tất cả mạng sống đáng giá như nhau và chúng tôi bảo vệ chúng".

Ukraine đặt chỉ tiêu sản xuất hơn 1 triệu drone trong năm 2024

Binh sĩ Ukraine thực hành huấn luyện điều khiển drone FPV hồi giữa tháng 11-2023 - Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine thực hành huấn luyện điều khiển drone FPV hồi giữa tháng 11-2023 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-12, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin tuyên bố nước này lên kế hoạch sản xuất 1 triệu máy bay không người lái (drone) dùng FPV và hơn 11.000 drone tấn công tầm trung đến xa trong năm 2024.

FPV là dòng drone cỡ nhỏ, thường được sử dụng cho các mục đích cá nhân của dân thường, nhưng được tinh chỉnh để phù hợp mục đích quân sự. Loại drone này cung cấp cho cả Kiev và Matxcơva phương án trinh sát và tấn công quy mô nhỏ giá rẻ nhưng hiệu quả. Do đó, nhu cầu chiến trường đối với chúng là cực kỳ cao.

"Tất cả cơ sở sản xuất đều đã sẵn sàng, và việc mời thầu cho năm 2024 bắt đầu", ông Kamyshin chia sẻ.

Ông cũng tiết lộ trong số drone sắp được chế tạo sẽ có ít nhất 1.000 chiếc có phạm vi hoạt động hơn 1.000km.

Động thái sản xuất quy mô lớn trên nằm trong nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vũ khí nội địa nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài của Ukraine.

Ông Biden công kích ông Trump trên nhiều khía cạnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12-12 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12-12 - Ảnh: REUTERS

Trong một hoạt động vận động tranh cử tại bang Wisconsin ngày 20-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai chỉ trích những bình luận chống lại người nhập cư được cựu tổng thống Donald Trump đưa ra hôm 16-12.

Ông Biden chia sẻ: "Với tư cách tổng thống, tôi không thể tin ông Trump nói rằng người nhập cư đang làm bẩn dòng máu của chúng ta. Nền kinh tế và đất nước chúng ta đang mạnh mẽ hơn nhờ việc chúng ta có thể tận dụng toàn bộ những nhân tài đang sinh sống ở đây".

Ông Trump lấy chính sách nhập cư là một trong những trọng tâm cho chiến dịch tranh cử tổng thống thứ ba của mình. Trong những phát biểu gần đây, ông kịch liệt công kích những chính sách nhập cư và chính sách biên giới của ông Biden, cũng như tuyên bố sẽ tiến hành "chiến dịch trục xuất người nhập cư lớn nhất lịch sử Mỹ" nếu tái cử.

Cũng trong chuyến công tác tại Wisconsin, ông Biden kiên quyết cáo buộc ông Trump đã xúi giục nổi loạn trong vụ bạo động tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021.

"Điều đó hiển nhiên. Các bạn đều đã thấy. Dù Tu chính án thứ 14 có được áp dụng ở trường hợp này hay không, chúng ta sẽ để tòa án quyết định. Tuy nhiên, ông ta chắc chắn đã hậu thuẫn cuộc nổi loạn", ông Biden khẳng định.

Tu chính án thứ 14 Hiến pháp Mỹ cấm những người có liên quan đến "việc nổi dậy hoặc nổi loạn" giữ vai trò trong chính quyền.

Những bình luận của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi Tòa án tối cao bang Colorado cấm ông Trump tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở bang này với tư cách ứng viên, với cáo buộc ông tham gia vụ nổi loạn trên.

Triều Tiên đe dọa không ngần ngại dùng vũ khí hạt nhân

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) sáng 21-12 dẫn lời lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un, khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không do dự trong việc tấn công hạt nhân nếu bị kẻ thù khiêu khích bằng loại vũ khí này.

Tại buổi họp với các binh sĩ thuộc bộ phận tên lửa của quân đội Triều Tiên, ông Kim cho rằng buổi phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 18-12 là ví dụ tiêu biểu cho cái ông gọi là "sự phát triển của chiến lược và học thuyết hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong việc không ngần ngại tấn công hạt nhân ngay cả khi bị kẻ thù khiêu khích bằng vũ khí hạt nhân", theo KCNA.

Song song đó, bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, đã chỉ trích việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp về vụ phóng thử ICBM. Bà Kim cho rằng đây chỉ là động thái thực thi quyền tự vệ của nước này, đồng thời cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc làm leo thang căng thẳng khu vực bán đảo Triều Tiên "bằng những khiêu khích quân sự quanh năm".

Tháp băng

Nhiệt độ thấp ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) khiến số nước được một du khách tung lên trời lập tức đông cứng thành những cột băng nhỏ - Ảnh: VCG

Nhiệt độ thấp ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) khiến số nước được một du khách tung lên trời lập tức đông cứng thành những cột băng nhỏ - Ảnh: VCG


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm