Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 21 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


Hoaluc 3
**********

voatiengviet.com

Mỹ ra báo cáo nhân quyền 2022, nêu trường hợp ‘đột tử’ của nhân viên Vạn Thịnh Phát

VOA Tiếng Việt

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu trường hợp được cho là “đột tử” bất thường của bà Nguyễn Phương Hồng, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong báo cáo nhân quyền 2022, công bố hôm 20/3.

Bà Hồng qua đời hôm 10/10/2022 sau hai ngày bị bắt liên quan đến cuộc điều tra lãnh đạo tập đoàn Vạn Thịnh Phát. “Đầu tiên truyền thông nhà nước loan tin về “vụ đột tử” của bà Hồng, nhưng sau đó đã xóa tất cả các bài viết về cái chết này”, báo cáo viết trong mục các vụ giết người tùy tiện hoặc trái pháp luật.

Ngoài trường hợp của bà Hồng, báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ còn ghi nhận 5 trường hợp tử vong bất thường khác khi bị công an giam giữ. Báo cáo viết: “Chính quyền hoặc các đặc vụ của họ đã thực hiện các vụ giết người tùy tiện hoặc trái pháp luật. Truyền thông nhà nước đưa tin ít nhất về vụ 6 người tử vong trong khi bị giam giữ này, nhưng nhà chức trách cho rằng những cái chết này là do tự tử hoặc do các vấn đề sức khỏe”.

Báo cáo cho biết: “Có những thông tin đáng tin cậy rằng các thành viên của lực lượng an ninh đã thực hiện nhiều hành vi lạm quyền”.

“Các vấn đề quan trọng về nhân quyền bao gồm các thông tin đáng tin cậy về: các vụ giết người phi pháp hoặc tùy tiện của chính phủ; tra tấn và đối xử và trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm của các cơ quan chính phủ; bắt và giam giữ tùy tiện; tù nhân chính trị…” phúc trình cho biết.

Trong mục chính quyền dùng nhục hình, bức cung, xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị giam giữ, báo cáo ghi nhận một số trường hợp người bị giam giữ bị công an hoặc các quan chức an ninh mặc thường phục ngược đãi và tra tấn trong quá trình bắt giữ, thẩm vấn và giam giữ, điển hình là vụ ông Lê Chí Thành bị kết án hai năm tù về tội “chống người thi hành công vụ” vào ngày 14/1/2022. “Tại phiên tòa, ông nói rằng trong thời gian tạm giam trước khi xét xử, công an đã treo ngược ông và biệt giam kéo dài”, báo cáo viết.

Khoảng 30 gia đình của các tù nhân chính trị kêu gọi chính quyền cho phép các tù nhân mắc bệnh được nhập viện sau khi hai người được cho là đã chết vì không được chăm sóc kịp thời, báo cáo viết.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau cái chết của ông Đỗ Công Đương vào ngày 2/8 tại một bệnh viện ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, khi đang bị giam giữ tại Trại giam số 6.

Ông Đương là một nhà báo độc lập bị bỏ tù vì tội “gây rối trật tự công cộng” và “lạm dụng quyền tự do và dân chủ.” Theo gia đình ông Dương, cán bộ trại giam không đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho một số bệnh của ông và chỉ chấp thuận yêu cầu đưa ông đến bệnh viện khi tình trạng của ông đã trở nặng và không còn khả năng điều trị. Cái chết của Đương là cái chết thứ hai trong số các tù nhân chính trị tại trại giam này kể từ năm 2019.

Báo cáo ghi nhận việc chính quyền Việt Nam kéo dài thời gian tạm giam quá lâu trước khi xét xử đối với các nhà bất đồng chính kiến, điển hình như trường hợp của nhà báo độc lập Lê Anh Hùng ở Hà Nội, bị tạm giam 4 năm trong khi thời hạn tạm giam tối đa trước khi xét xử trên danh nghĩa là 21 tháng trong các trường hợp “tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”. Ông Hùng cuối cùng bị tuyên án 5 năm tù với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” vào ngày 30/8/2022.

Báo cáo dẫn lời các nhà hoạt động cho biết: “Công an và các công tố viên đã sử dụng thời hạn giam giữ kéo dài trước khi xét xử để trừng phạt hoặc gây áp lực buộc những người bảo vệ nhân quyền phải nhận tội”.

Lấy số liệu từ báo chí, tổ chức phi chính phủ và các nhà quan sát, tính đến ngày 16/9/2022, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền đã bắt giữ ít nhất 173 người hoạt động chính trị hoặc nhân quyền, bao gồm 143 người bị kết án và 24 người đang bị giam giữ trước khi xét xử.

Theo các phương tiện truyền thông và báo cáo từ các nhóm nhân quyền, từ ngày 1/1 đến ngày 16/9, chính quyền đã bắt giữ 19 và kết án 26 người đang thực thi các quyền con người được quốc tế công nhận, chẳng hạn như quyền tự do ngôn luận, hội họp ôn hòa và lập hội.

Hầu hết các vụ bắt giữ và kết án này đều có liên quan đến việc viết blog trực tuyến, và các bị cáo bị buộc tội “Làm, lưu trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu hoặc vật phẩm” với mục đích “chống phá” nhà nước và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”, vẫn theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ cho ý kiến về báo cáo mới nhất này của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng chưa được phản hồi.

Trong email trả lời yêu cầu bình luận của VOA vào tháng 2/2023, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: “Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình Đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Các quyền con người và quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể và được triển khai trong thực tiễn”, bà Hằng cho biết thêm.

Bà Hằng nói rằng Việt Nam “sẵn sàng” trao đổi với Hoa Kỳ trong các khuôn khổ hiện có về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Phản ứng trước báo cáo nhân quyền của phía Mỹ năm 2021, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ lại một lần nữa đưa ra nhận định “sai lệch” về tình hình nhân quyền của Việt Nam, cho rằng báo cáo có một số nhận định “thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác”.

Giới hoạt động nhân quyền bày tỏ sự đồng tình với báo cáo 2022 của phía Mỹ, cho VOA biết rằng “rõ ràng tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn bị vi phạm nghiêm trọng”.

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ở Hà Nội viết cho VOA hôm 20/3: “Các tiếng nói đối lập vẫn bị bóp nghẹt và không gian xã hội dân sự đang bị co lại rất lớn so với giai đoạn 2010-2018”.

“Nhà nước đã mạnh tay hơn trên tất cả các khía cạnh, từ việc bắt giữ những tiếng nói ôn hòa hơn và tuyên án với mức án cao hơn đến việc giải tán các tổ chức xã hội dân sự độc lập tự phát và bắt giữ các thành viên chủ chốt của các tổ chức được thành lập chính thức bằng các điều khoản mơ hồ như “Trốn thuế” (Điều 200) hay “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” (Điều 331)”, luật sư Quân nhận định.


**********

bbc.com

Mỹ kêu gọi Tập Cận Bình gây áp lực lên Putin về 'tội ác chiến tranh'


Tập Cận Bình và Putin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp vào hôm qua 20/03 tại Moscow

  • Tác giả, Marita Moloney
  • Vai trò, BBC News

Mỹ đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin về chấm dứt tiến hành "các tội ác chiến tranh" do Nga gây ra ở Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục có các cuộc hội đàm chính thức vào hôm nay 21/03 trong chuyến công du đầu tiên của ông Tập đến Moscow kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine nổ ra.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã kêu gọi ông Tập hối thúc người đồng cấp Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine.

Ông John Kirby nói một lệnh ngừng bắn sẽ là không đủ.

"Chúng tôi hy vọng Chủ tịch Tập sẽ gây áp lực lên Tổng thống Putin để tiến hành dừng ném bom nhằm vào các thành phố, bệnh viện và trường học của Ukraine, chấm dứt những tội ác và hành vi chiến tranh man rợ và rút binh sĩ về nước," ông Kirby nói.

"Nhưng chúng tôi cũng quan ngại là thay vào đó, Trung Quốc sẽ lặp lại những lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn, theo đó lực lượng Nga sẽ được duy trì bên trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, và bất kỳ lệnh ngừng bắn nào không bao hàm nội dung rút toàn bộ lực lượng quân đội Nga khỏi Ukraine sẽ dẫn đến kết quả là đồng thuận với các cuộc chinh phạt phi pháp của Nga."

Ông Putin tuyên bố ông sẽ thảo luận về bản kế hoạch gồm 12 điểm do ông Tập đề xuất nhằm "để dàn xếp cuộc khủng hoảng cuộc khủng hoảng tồi tệ tại Ukraine".

"Chúng tôi luôn luôn để mở cho một tiến trình thương lượng," ông Putin nói, trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo gọi nhau là "người bạn thân thiết".

Trung Quốc đã công bố kế hoạch chấm dứt chiến tranh hồi tháng trước, bao gồm "chấm dứt các hành động thù địch" và nối lại các cuộc hòa đàm.

Kế hoạch của Trung Quốc không cụ thể nêu rằng Nga phải rút quân khỏi Ukraine, vốn Kyiv đã khẳng định là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Thay vào đó, bản kế hoạch này chỉ có nội dung "tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia", và đề cập thêm "tất cả các bên phải có sự duy lý và tiến hành kiềm chế" và "giảm dần sự leo thang".

Kế hoạch này cũng lên án việc sử dụng "các lệnh trừng phạt đơn phương" - được xem là lời chỉ trích ám chỉ đến các đồng minh Phương Tây của Ukraine.

Vào thứ Hai 20/03, ông Tập đã được tiếp đón trọng thể tại Moscow. Ông Putin đã ca ngợi Trung Quốc về việc đã "quan sát những nguyên tắc công lý" và thúc đẩy "một nền an ninh không thể chia rẽ cho mọi quốc gia".

Ông Putin cũng tuyên bố Trung Quốc đã có một bước "phát triển đại nhảy vọt" trong những năm gần đây, và bình luận: "Chúng tôi thậm chí cảm thấy có chút ganh tị."

Đáp lại, ông Tập nói với ông Putin: "Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của ông, Nga đã đạt những bước tiến mạnh mẽ trong sự sự phát triển thịnh vượng. Tôi tin rằng người dân Nga sẽ tiếp tục trao cho ông sự ủng hộ vững chắc."

Trước chuyến công du của ông Tập, ông Putin đã có bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc với nội dung hai quốc gia đã bị làm suy yếu từ chính sách "áp bức" của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo của Ukraine cũng đã công khai nhấn mạnh đến nền tảng chung mà họ có được với Trung Quốc - tôn trọng chủ quyền và sự thống nhất lãnh thổ - nhưng họ cũng vận động hành lang một cách không công khai cho một cuộc họp hoặc cuộc điện đàm giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và ông Tập.

Ông Kirby, người phát ngôn cơ quan an ninh của Mỹ cũng hưởng ứng điều này, người đã kêu gọi ông Tập "đóng vai trò mang tính xây dựng" trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột bằng cách nói chuyện với ông Zelensky.

Kyiv lo sợ rằng sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga - hiện tại tập trung quanh lĩnh vực công nghệ và thương mại - có thể lan sang quân sự, với nguy cơ gồm cung cấp đạn pháo.

Nga là nguồn cung cấp dầu chính cho nền kinh tế quy mô khổng lồ của Bắc Kinh và được xem là đối tác của Trung Quốc trong việc đương đầu với Mỹ.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Những búp bê Matryoshka truyền thống của Nga với hình Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang được bày bán tại Moscow

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản công bố Thủ tướng nước này, ông Fumio Kishida sẽ thăm Kyiv vào hôm nay và hội đàm với Tổng thống Zelensky. Ông Fumio Kishida được cho sẽ lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết và hậu thuẫn dành cho Ukraine theo sau cuộc xâm lược của Nga.

Chuyến đi của ông Tập đến Moscow diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga với những cáo buộc tội ác chiến tranh.

Điều này đồng nghĩa ông Putin có thể bị bắt giữ tại 123 quốc gia, mặc dù cả Trung Quốc và Nga đều không nằm trong danh sách những nước này.

Hồi tháng Hai, các nhà lãnh đạo Phương Tây cũng nỗ lực nhằm cô lập Nga, theo sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow nhằm vào Ukraine.

Nhưng họ không thể thiết lập được sự đồng thuận trên toàn cầu, khi Trung Quốc, Ấn Độ và một vài quốc gia châu Phi không lên án Putin.


*********
rfi.fr

Hàn Quốc tái lập quan hệ kinh tế bình thường với Nhật Bản

Minh Anh

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay, 21/03/2023 thông báo rằng ông sẽ đề nghị chính phủ khởi động một thủ tục nhằm đưa Nhật Bản trở lại vào « danh sách trắng » tạo thuận lợi cho việc trao đổi thương mại song phương. 

Quyết định này được đưa ra tiếp theo cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Yoon và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida diễn ra trong tuần rồi, trong một thiện chí chung tái phát triển mối quan hệ giữa hai nước. 

Phát biểu trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng được phát trên truyền hình, tổng thống Yoon bày tỏ tin tưởng rằng Tokyo sẽ có đáp ứng nếu « Hàn Quốc là bên trước tiên hủy bỏ các rào cản » ngăn chặn phát triển bang giao song phương. 

Reuters nhắc lại, năm 2019, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lần lượt rút các quan hệ thương mại song phương ra khỏi « danh sách trắng » - danh sách các nước được hưởng quy chế trao đổi thương mại thuận lợi sau nhiều thập niên căng thẳng liên quan đến việc bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong suốt thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1910 đến năm 1945. 

Lên cầm quyền vào tháng 5/2022, Yoon Suk Yeol đã cam kết nối lại bang giao giữa hai nước, và đã có chuyến công du Tokyo đầu tiên của một nguyên thủ Hàn Quốc trong vòng 12 năm qua trong tuần rồi. Tuy nhiên, chuyến thăm chính thức này của ông Yoon cũng đã bị phe đối lập trong nước chỉ trích gay gắt.  

Theo Yonhap, trước những phản ứng mạnh mẽ này, hôm nay, trong buổi họp với nội các, tổng thống Yoon một lần nữa kêu gọi nên để cho « mối quan hệ Nhật – Hàn vượt lên trên quá khứ lịch sử ». Theo ông, « bang giao giữa hai nước có thể và phải là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi (…) ». 


*********

rfi.fr

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bất ngờ thăm Ukraina, gặp tổng thống Zelensky

Thùy Dương

Trong khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Nga và gặp tổng thống Vladimir Putin, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay 21/03/2023 đã bất ngờ đến Kiev và hội đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Theo bộ Ngoại Giao Nhật, chuyến đi này nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Kiev và khẳng định sự ủng hộ của nhóm G7, mà Nhật là nước tổ chức thượng đỉnh vào tháng 05 tới đây.

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles giải thích :

« Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Ukraina vào lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang hiện diện ở Matxcơva để tái khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Vladimir Putin.

Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina đã khiến Nhật Bản ý thức được rằng chuyện tương tự cũng có thể xảy ra ở châu Á. Nhật Bản cảm thấy bị Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đe dọa. Và nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Nhật Bản sẽ ở ngay tuyến đầu, bởi hòn đảo xa nhất ở phía nam của Okinawa chỉ nằm cách Đài Loan chưa đến 100km.

Chiến tranh Ukraina đã buộc Nhật phải tăng chi tiêu quân sự thêm 60% cho 5 năm tới và Tokyo cũng phải suy nghĩ lại một cách toàn diện hơn về chính sách an ninh của Nhật, bất chấp những ràng buộc của Hiến Pháp chủ hòa.

Nhật Bản cảm thấy choáng váng về cuộc chiến tranh Ukraina và đã chấp thuận tiếp nhận người dân Ukraiana cho dù Nhật vốn là một nước ít cởi mở với di dân và người tị nạn.

Ông Fumio Kishida là thủ tướng Nhật đầu tiên đến thăm nơi đang có chiến tranh tính từ sau Đệ Nhị Thế Chiến ».

Theo AFP, đài truyền hình nhà nước Nhật NHK đã công bố video cho thấy thủ tướng Kishida đã lên chuyến tàu xuất phát từ Przemyls, Ba Lan để sang Kiev.

Hồi tháng Giêng, khi công du Washington, thủ tướng Nhật đã phát biểu là thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Hiroshima vào tháng 05/2023 sẽ phải nêu bật ý muốn của các đồng minh về việc duy trì trật tự quốc tế và Nhà nước pháp quyền để đối phó với cuộc chiến tranh của Nga xâm lược Ukraina.

Trước khi trở về nước vào thứ Năm 23/03, thủ tướng Nhật sẽ thăm chính thức Ba Lan.

***********

Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID


Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện gần 4,5 tiếng trong ngày 20-3 - Ảnh: SPUTNIK

Lãnh đạo Nga - Trung đàm đạo 4,5 tiếng trong ngày đầu gặp mặt

Cuộc hội đàm không chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20-3 kết thúc sau gần 4,5 tiếng đàm đạo. 

Hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm chính thức trong ngày hôm nay 21-3, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết ông Putin đã tiễn ông Tập ra xe, họ tiếp tục trò chuyện ngắn trước xe của ông Tập và bắt tay tạm biệt.

Ông Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình trước đó rằng ông đã xem xét các đề xuất của Trung Quốc về kế hoạch hòa bình cho xung đột ở Ukraine. Hai người sẽ thảo luận về các ý tưởng này của Bắc Kinh.

* Mỹ khuyến khích ông Tập đối thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ngày 20-3, khi được hỏi về chuyến thăm đang diễn ra của lãnh đạo Trung Quốc ở Nga, điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược, ông John Kirby cho biết trong cuộc họp tại Nhà Trắng rằng Mỹ muốn Trung Quốc hãy kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng chủ quyền của Ukraine và chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

"Chúng tôi khuyến khích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Chúng tôi cũng khuyến khích ông Tập ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ khi bàn về Ukraine", ông Kirby nói.

Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID - Ảnh 3.

Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược - ông John Kirby - Ảnh: REUTERS

* Mỹ cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 350 triệu USD cho Ukraine. Ngày 20-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới trị giá 350 triệu USD.

"Hôm nay, tôi cho phép phân bổ vũ khí và thiết bị lần thứ 34 của Mỹ cho Ukraine với số tiền 350 triệu USD", thông báo viết.

"Gói hỗ trợ quân sự này bao gồm nhiều đạn dược hơn cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động HIMARS và lựu pháo do Mỹ cung cấp mà Ukraine đang sử dụng để tự vệ, cũng như đạn dược cho xe chiến đấu bộ binh Bradley, tên lửa HARM, vũ khí chống tăng, thuyền ven sông và các thiết bị khác", ông Blinken nói trong một tuyên bố.

Mỹ đã cung cấp vũ khí trị giá hơn 30 tỉ USD cho Ukraine từ đầu chiến sự đến nay. 

* Ukraine lên kế hoạch phản công lực lượng Wagner. Người đứng đầu công ty đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin viết thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng quân đội Ukraine đang lên kế hoạch phản công nhằm cắt đứt lực lượng Wagner khỏi lực lượng chính của quân đội Nga ở miền đông Ukraine.

Bức thư do cơ quan báo chí của Wagner công bố ngày 20-3. Trong đó, ông Prigozhin viết "cuộc tấn công quy mô lớn" đã được lên kế hoạch vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

"Tôi yêu cầu ngài thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc công ty quân sự tư nhân Wagner bị cắt khỏi các lực lượng chính của quân đội Nga, điều này sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho hoạt động quân sự đặc biệt".

Đây là lần đầu tiên ông Prigozhin công bố những thư từ như vậy với bộ trưởng quốc phòng Nga, người ông thường xuyên chỉ trích về công tác tổ chức.

Động thái bất thường này dường như có hai mục đích. Một là gây nhầm lẫn cho các chỉ huy Ukraine và hai là tìm cách đổ lỗi cho Bộ trưởng Shoigu nếu cuộc phản công của Ukraine thành công.

* Tổng thống Biden thông qua luật yêu cầu giải mật thông tin về nguồn gốc của COVID-19. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật này ngày 20-3. 

Ông Biden cam kết: "Chính quyền của tôi sẽ giải mật và chia sẻ nhiều thông tin về nguồn gốc COVID-19 nhất có thể, phù hợp với quy định của luật bảo vệ chống tiết lộ thông tin có thể nguy hại cho an ninh quốc gia".

Sau ba năm kể từ khi COVID-19 xuất hiện, chưa có câu trả lời về nguồn gốc loại vi rút này. Có hai luồng suy đoán. Một là vi rút đã truyền sang người từ động vật. Hai là vi rút đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Chính phủ Pháp vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần 2

Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID - Ảnh 5.

Biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Rennes, Pháp ngày 20-3 - Ảnh: REUTERS

Ngày 20-3, Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron lại vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội để tiếp tục thúc đẩy cải cách lương hưu rất không được lòng dân.

Tổng cộng có 278 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ, nhưng không đủ để đạt được 287 phiếu cần thiết để ngăn chặn hành động chính phủ.

Theo Đài CNN, như vậy, đã có hai nỗ lực bỏ phiếu bất tín nhiệm với Chính phủ Pháp nhưng đều thất bại. 

Cho tới nay, các cải cách lương hưu không được lòng dân của ông Macron vẫn được thúc đẩy trong khi các cuộc biểu tình phản đối mới vẫn nổ ra ở Paris.

Kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm mới được đưa ra bởi nhóm nghị sĩ nhỏ "LIOT", đại diện cho nhiều đảng nhỏ khác nhau, và được coi là nhóm có nhiều khả năng đe dọa chính phủ nhất. Nhóm nhận được 278 phiếu bầu - thiếu 9 phiếu so với 287 đa số cần thiết để thông qua.

Cuộc bỏ phiếu trước đó, được tổ chức vào tuần trước bởi đảng cực hữu National Rally, chỉ được 94 nhà lập pháp bỏ phiếu ủng hộ.

* Thống đốc Florida ngầm ý không can thiệp việc dẫn độ nếu ông Trump bị truy tố. Ngày 20-3, ông Ron DeSantis, thống đốc Florida, ngầm ý tuyên bố rằng sẽ không can dự vào việc dẫn độ cựu tổng thống Donald Trump nếu ông bị truy tố.

Theo Politico, thống đốc DeSantis nói rằng ông chỉ biết "tin đồn" về việc ông Trump đang chờ bị truy tố liên quan đến cuộc điều tra về các khoản thanh toán cho nữ diễn viên phim cấp 3 Stormy Daniels trong thời điểm tranh cử tổng thống năm 2016.

Ông DeSantis xem vụ việc là một trò hề nhưng khẳng định: "Tôi có những vấn đề thực tế cần phải giải quyết ở đây. Tôi không can thiệp bằng bất kỳ hình thức nào".

Theo luật Florida, thống đốc có thể can thiệp vào lệnh dẫn độ nếu phía bị can phản kháng về mặt pháp lý.

Việc ông DeSantis nói sẽ không can dự vào vụ việc "theo bất kỳ cách nào" báo hiệu rằng có thể thống đốc Florida không có kế hoạch giúp ông Trump chống lại việc dẫn độ đến New York nếu ông bị truy tố.

Trước thời điểm tin đồn ông Trump bị truy tố

Cảnh sát dỡ chuẩn bị dựng hàng rào bên ngoài Tòa án quận Manhattan trước thông tin Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg có thể phát lệnh truy tố cựu tổng thống Donald Trump, tại Thành phố New York, Mỹ ngày 20-3-2023 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát chuẩn bị dựng hàng rào bên ngoài Tòa án quận Manhattan trước thông tin biện lý quận Manhattan Alvin Bragg có thể phát lệnh truy tố cựu tổng thống Donald Trump, tại thành phố New York, Mỹ ngày 20-3-2023 - Ảnh: REUTERS

Ngày 20-3, công nhân đã dựng rào chắn quanh Tòa án Manhattan khi thành phố New York chuẩn bị bản cáo trạng truy tố ông Trump về khoản tiền bị cáo buộc là trả cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để đổi lấy sự im lặng.


**********

Ukraine nói tên lửa Nga bị phá hủy ở Crimea

Văn Khoa

"Một vụ nổ ở thành phố Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crimea… đã phá hủy các tên lửa hành trình Kalibr-KN của Nga khi chúng đang được vận chuyển bằng đường sắt", Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định trên mạng xã hội.

Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine còn viết rằng số tên lửa hành trình trên, được thiết kế để phóng từ các tàu nổi thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, có tầm hoạt động hơn 2.500 km trên bộ và 375 km trên biển.

Tên lửa Nga bị phá hủy lúc được vận chuyển ở Crimea? - Ảnh 1.

Tên lửa hành trình Kalibr trong một lần được phóng từ tàu ngầm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga

Chụp màn hình TASS

Trong khi đó, phát biểu trên Đài Krym-24 TV, ông Ihor Ivin, người đứng đầu chính quyền Dzhankoi do Moscow bổ nhiệm, nói rằng thành phố đã bị máy bay không người lái tấn công, theo Hãng tin TASS.

Ông Ivin còn nói rằng một người đàn ông 33 tuổi bị thương vì trúng mảnh đạn do máy bay không người lái bắn rơi. Ngoài ra, một ngôi nhà, trường học và cửa hàng tạp hóa đã bốc cháy và lưới điện bị hư hại, theo ông Ivin.

Xem nhanh: Ngày 389 chiến dịch, Chủ tịch Trung Quốc đến Nga; phương Tây giúp Ukraine chuẩn bị phản công

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bộ Quốc phòng Nga về vụ nổ mới ở Crimea do Bộ Quốc phòng Ukraine thông tin.

Crimea, bao gồm cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội biển Đen thuộc Nga, được các nhà ngoại giao phương Tây và Nga xem là điểm nóng lớn nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay.

Reuters ngày 17.2 dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhấn mạnh Mỹ cho rằng Crimea nên được phi quân sự hóa và Washington ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các mục tiêu quân sự trên bán đảo này.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng phát ngôn trên của bà Nuland cho thấy Mỹ tham gia cuộc xung đột Nga-Ukraine, theo Reuters.

Ukraine tiếp tục được xuất ngũ cốc qua biển Đen, chưa rõ 2 tháng hay 4 tháng


**********

Chiến sự ngày 390: Mỹ cảnh giác trước cuộc gặp của ông Tập và ông Putin

Thụy Miên

Chiến sự ngày 390: Mỹ cảnh giác trước cuộc gặp của ông Tập và ông Putin - Ảnh 1.

Cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Trung ở Điện Kremlin

REUTERS

Nga và Trung Quốc có cùng mục tiêu

Tại Điện Kremlin, Chủ tịch Tập khẳng định với Tổng thống Putin rằng Nga và Trung Quốc "có mục tiêu tương tự nhau", và cả hai đều thúc đẩy nỗ lực nhằm đạt được sự phồn thịnh cho nước mình.

"Chúng ta có thể hợp tác và cùng nhau hành động để đạt được những mục tiêu đó", Đài CNN dẫn lời ông Tập.

"Nga là quốc gia đầu tiên tôi đến sau khi tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc", ông Tập nói với ông Putin.

Xem nhanh: Ngày 389 chiến dịch, Chủ tịch Trung Quốc đến Nga; phương Tây giúp Ukraine chuẩn bị phản công

Ông Tập cũng tin rằng ông Putin nhận được sự ủng hộ của người dân Nga trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm sau, dù ông Putin đến nay vẫn chưa xác nhận sẽ tranh cử.

Đối thoại thượng đỉnh Nga-Trung ở Điện Kremlin

Ông Putin nói với ông Tập rằng mình đã xem xét những đề nghị của Trung Quốc về sáng kiến cho cuộc xung đột Ukraine, và nhà lãnh đạo Nga xem những đề nghị này với sự tôn trọng.

"Chúng tôi cởi mở trước việc khởi động tiến trình đàm phán về Ukraine", ông Putin cho biết.

Sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Trung diễn ra ở Điện Kremlin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ sự hoài nghi về các đề xuất hòa đàm liên quan Ukraine do Chủ tịch Tập đưa ra trong chuyến thăm Moscow. Ông Blinken còn cảnh báo rằng đây có thể là "chiến thuật trì hoãn" nhằm giúp Nga đạt được đà tiến trên bộ ở Ukraine.

Nguy cơ 'Bakhmut thứ hai'

Hôm 20.3, Ukraine cảnh báo thị trấn miền đông Avdiivka có thể sớm rơi vào cục diện như Bakhmut. Reuters dẫn lời người phát ngôn Oleksiy Dmytrashkivskyi của nhánh bộ binh Tavria (Ukraine) đồng ý với phân tích của tình báo quân đội Anh rằng Nga đang tìm cách cắt đứt các đường dây chi viện cho Avdiivka.

"Quân địch thường xuyên tìm cách bao vây Avdiivka. Tôi hết sức nhất trí với các đồng nghiệp Anh về khả năng Avdiivka có thể sớm trở thành Bakhmut thứ hai", ông Dmytrashkivskyi cho biết.

Avdiivka nằm ở phía bắc thành phố miền đông Donetsk, nơi Nga kiểm soát từ năm 2014.

Bên cạnh đó, mặt trận Bakhmut ở vùng công nghiệp Donbass tiếp tục diễn ra một trong những trận chiến khốc liệt nhất sau gần 13 tháng chiến sự ở Ukraine. Thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner tuyên bố đến tối 20.3, các đơn vị của mình đã kiểm soát 70% Bakhmut.

Tuy nhiên, trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được công bố hôm 20.3, ông Prigozhin cảnh báo quân đội Ukraine có kế hoạch phản công nhằm cắt đứt các đơn vị Wagner khỏi lực lượng chính của quân Nga ở miền đông Ukraine.

Sếp Wagner đề nghị Bộ trưởng Shoigu hãy thực thi mọi biện pháp có thể để ngăn chặn viễn cảnh đó xảy ra, vào kéo theo "những hậu quả tiêu cực" cho nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine.


***********

voatiengviet.com

Báo Kommersant: Kremlin cấm quan chức dùng iPhone

Reuters

Điện Kremlin yêu cầu các quan chức liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone của Apple vì lo ngại rằng các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây thao túng, tờ báo Kommersant đưa tin.

Tại một cuộc hội thảo do Điện Kremlin tổ chức dành cho các quan chức tham gia chính trị trong nước, ông Sergei Kiriyenko, phó chánh văn phòng thứ nhất của phủ tổng thống, đã yêu cầu các quan chức thay đổi điện thoại trước ngày 1/4, Kommersant dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Kommersant dẫn lời một trong những người tham gia cuộc họp nói: “Kết thúc với iPhone: hoặc vứt đi hoặc cho trẻ con.” “Mọi người sẽ phải làm như vậy trong tháng 3.”

Ngày 20/3 khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không thể xác nhận bản tin này.

“Điện thoại thông minh không nên được sử dụng cho công việc chính thức,” ông Peskov nói với các phóng viên. “Bất kỳ điện thoại thông minh nào cũng có một cơ chế khá minh bạch, bất kể nó có hệ điều hành nào - Android hay iOS. Đương nhiên, chúng không được sử dụng cho mục đích chính thức.”

Apple không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Kommersant nói Điện Kremlin có thể cung cấp các thiết bị khác có hệ điều hành khác để thay thế iPhone, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh ngừng sử dụng iPhone được nhắm vào những người liên quan đến chính trị trong nước - mà ông Kiriyenko chịu trách nhiệm.

Tổng thống Vladimir Putin luôn nói rằng ông không có điện thoại thông minh, mặc dù ông Peskov cho biết ông Putin thỉnh thoảng sử dụng Internet.

Ngay sau khi Nga đưa quân vào Ukraine năm ngoái, các điệp viên của Mỹ và Anh đã tuyên bố một tin sốt dẻo bằng cách phát hiện - và công khai - thông tin tình báo rằng ông Putin đang lên kế hoạch xâm lược. Không rõ bằng cách nào các điệp viên có được thông tin tình báo đó.


*********

voatiengviet.com

Triều Tiên sử dụng hầm ngầm phi đạn, có thể khó cảnh báo về các vụ phóng

Reuters

Việc Triều Tiên được cho là sử dụng một hầm ngầm trong vụ thử phi đạn mới nhất nhằm tăng vận tốc và độ tin cậy của các vụ phóng, đồng thời có thể được sử dụng trong các chuyến bay trong tương lai của phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), các nhà phân tích cho biết ngày 20/3.

Truyền thông nhà nước gọi vụ phóng KN-23, một phi đạn đạn đạo tầm ngắn (SRBM) nhiên liệu rắn hôm 19/3, vụ mới nhất trong loạt vụ thử phi đạn gần đây của quốc gia bị cô lập, là một yếu tố của cuộc tập trận mô phỏng một cuộc phản công hạt nhân chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Các bức ảnh truyền thông nhà nước cho thấy phi đạn bay lên từ nơi dường như là một hầm ngầm, mà các nhà phân tích cho rằng sẽ giúp bắn phi đạn khó phát hiện trong khi thoát khỏi sự giám sát từ bên ngoài, trong lúc Bình Nhưỡng chạy đua để hoàn thiện ICBM có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ.

“Với một hầm ngầm, bạn có thể nhanh chóng bắn một phi đạn, gần như ngay lập tức”, ông Yang Uk, một thành viên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nói. “Và việc chuẩn bị phóng không bị phát hiện trước, bạn chỉ cần nhấn một nút.”

Không giống như KN-23, các phi đạn sử dụng nhiên liệu lỏng như ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên cần có thời gian để tiếp nhiên liệu. Với hầm ngầm có thể diễn ra dưới lòng đất, khuất tầm nhìn.

Ông Yang nói Triều Tiên thường dựa vào các bệ phóng di động, nhưng việc thiếu cơ sở hạ tầng của nước này có thể khiến việc phóng từ những chiếc xe tải như vậy gặp nhiều khó khăn.

“Nhưng nhược điểm là các hầm ngầm có thể bị phát hiện bằng hình ảnh vệ tinh, vì vậy ai đó sẽ luôn để mắt đến chúng và chúng có thể bất khiển dụng trong một cuộc tấn công phủ đầu,” ông nói thêm.

Ông Decker Eveleth tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí hạt nhân James Martin ở California, cho biết Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng hầm ngầm vào cuối tháng 1 năm nay, có nghĩa là thời gian triển khai phi đạn đặt trong cấu trúc như vậy có thể ít hơn 60 ngày.

Ông Joseph Dempsey, nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết hình ảnh vệ tinh vào ngày 13/2 và ngày 18/3 cho thấy hoạt động đào xới và xây dựng gần đây có thể là các bãi phóng cố định tại trạm phóng phi đạn Sohae của Triều Tiên.


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 21 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


Hoaluc 3
**********

voatiengviet.com

Mỹ ra báo cáo nhân quyền 2022, nêu trường hợp ‘đột tử’ của nhân viên Vạn Thịnh Phát

VOA Tiếng Việt

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu trường hợp được cho là “đột tử” bất thường của bà Nguyễn Phương Hồng, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong báo cáo nhân quyền 2022, công bố hôm 20/3.

Bà Hồng qua đời hôm 10/10/2022 sau hai ngày bị bắt liên quan đến cuộc điều tra lãnh đạo tập đoàn Vạn Thịnh Phát. “Đầu tiên truyền thông nhà nước loan tin về “vụ đột tử” của bà Hồng, nhưng sau đó đã xóa tất cả các bài viết về cái chết này”, báo cáo viết trong mục các vụ giết người tùy tiện hoặc trái pháp luật.

Ngoài trường hợp của bà Hồng, báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ còn ghi nhận 5 trường hợp tử vong bất thường khác khi bị công an giam giữ. Báo cáo viết: “Chính quyền hoặc các đặc vụ của họ đã thực hiện các vụ giết người tùy tiện hoặc trái pháp luật. Truyền thông nhà nước đưa tin ít nhất về vụ 6 người tử vong trong khi bị giam giữ này, nhưng nhà chức trách cho rằng những cái chết này là do tự tử hoặc do các vấn đề sức khỏe”.

Báo cáo cho biết: “Có những thông tin đáng tin cậy rằng các thành viên của lực lượng an ninh đã thực hiện nhiều hành vi lạm quyền”.

“Các vấn đề quan trọng về nhân quyền bao gồm các thông tin đáng tin cậy về: các vụ giết người phi pháp hoặc tùy tiện của chính phủ; tra tấn và đối xử và trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm của các cơ quan chính phủ; bắt và giam giữ tùy tiện; tù nhân chính trị…” phúc trình cho biết.

Trong mục chính quyền dùng nhục hình, bức cung, xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị giam giữ, báo cáo ghi nhận một số trường hợp người bị giam giữ bị công an hoặc các quan chức an ninh mặc thường phục ngược đãi và tra tấn trong quá trình bắt giữ, thẩm vấn và giam giữ, điển hình là vụ ông Lê Chí Thành bị kết án hai năm tù về tội “chống người thi hành công vụ” vào ngày 14/1/2022. “Tại phiên tòa, ông nói rằng trong thời gian tạm giam trước khi xét xử, công an đã treo ngược ông và biệt giam kéo dài”, báo cáo viết.

Khoảng 30 gia đình của các tù nhân chính trị kêu gọi chính quyền cho phép các tù nhân mắc bệnh được nhập viện sau khi hai người được cho là đã chết vì không được chăm sóc kịp thời, báo cáo viết.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau cái chết của ông Đỗ Công Đương vào ngày 2/8 tại một bệnh viện ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, khi đang bị giam giữ tại Trại giam số 6.

Ông Đương là một nhà báo độc lập bị bỏ tù vì tội “gây rối trật tự công cộng” và “lạm dụng quyền tự do và dân chủ.” Theo gia đình ông Dương, cán bộ trại giam không đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho một số bệnh của ông và chỉ chấp thuận yêu cầu đưa ông đến bệnh viện khi tình trạng của ông đã trở nặng và không còn khả năng điều trị. Cái chết của Đương là cái chết thứ hai trong số các tù nhân chính trị tại trại giam này kể từ năm 2019.

Báo cáo ghi nhận việc chính quyền Việt Nam kéo dài thời gian tạm giam quá lâu trước khi xét xử đối với các nhà bất đồng chính kiến, điển hình như trường hợp của nhà báo độc lập Lê Anh Hùng ở Hà Nội, bị tạm giam 4 năm trong khi thời hạn tạm giam tối đa trước khi xét xử trên danh nghĩa là 21 tháng trong các trường hợp “tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”. Ông Hùng cuối cùng bị tuyên án 5 năm tù với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” vào ngày 30/8/2022.

Báo cáo dẫn lời các nhà hoạt động cho biết: “Công an và các công tố viên đã sử dụng thời hạn giam giữ kéo dài trước khi xét xử để trừng phạt hoặc gây áp lực buộc những người bảo vệ nhân quyền phải nhận tội”.

Lấy số liệu từ báo chí, tổ chức phi chính phủ và các nhà quan sát, tính đến ngày 16/9/2022, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền đã bắt giữ ít nhất 173 người hoạt động chính trị hoặc nhân quyền, bao gồm 143 người bị kết án và 24 người đang bị giam giữ trước khi xét xử.

Theo các phương tiện truyền thông và báo cáo từ các nhóm nhân quyền, từ ngày 1/1 đến ngày 16/9, chính quyền đã bắt giữ 19 và kết án 26 người đang thực thi các quyền con người được quốc tế công nhận, chẳng hạn như quyền tự do ngôn luận, hội họp ôn hòa và lập hội.

Hầu hết các vụ bắt giữ và kết án này đều có liên quan đến việc viết blog trực tuyến, và các bị cáo bị buộc tội “Làm, lưu trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu hoặc vật phẩm” với mục đích “chống phá” nhà nước và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”, vẫn theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ cho ý kiến về báo cáo mới nhất này của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng chưa được phản hồi.

Trong email trả lời yêu cầu bình luận của VOA vào tháng 2/2023, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: “Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình Đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Các quyền con người và quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể và được triển khai trong thực tiễn”, bà Hằng cho biết thêm.

Bà Hằng nói rằng Việt Nam “sẵn sàng” trao đổi với Hoa Kỳ trong các khuôn khổ hiện có về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Phản ứng trước báo cáo nhân quyền của phía Mỹ năm 2021, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ lại một lần nữa đưa ra nhận định “sai lệch” về tình hình nhân quyền của Việt Nam, cho rằng báo cáo có một số nhận định “thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác”.

Giới hoạt động nhân quyền bày tỏ sự đồng tình với báo cáo 2022 của phía Mỹ, cho VOA biết rằng “rõ ràng tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn bị vi phạm nghiêm trọng”.

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ở Hà Nội viết cho VOA hôm 20/3: “Các tiếng nói đối lập vẫn bị bóp nghẹt và không gian xã hội dân sự đang bị co lại rất lớn so với giai đoạn 2010-2018”.

“Nhà nước đã mạnh tay hơn trên tất cả các khía cạnh, từ việc bắt giữ những tiếng nói ôn hòa hơn và tuyên án với mức án cao hơn đến việc giải tán các tổ chức xã hội dân sự độc lập tự phát và bắt giữ các thành viên chủ chốt của các tổ chức được thành lập chính thức bằng các điều khoản mơ hồ như “Trốn thuế” (Điều 200) hay “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” (Điều 331)”, luật sư Quân nhận định.


**********

bbc.com

Mỹ kêu gọi Tập Cận Bình gây áp lực lên Putin về 'tội ác chiến tranh'


Tập Cận Bình và Putin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp vào hôm qua 20/03 tại Moscow

  • Tác giả, Marita Moloney
  • Vai trò, BBC News

Mỹ đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin về chấm dứt tiến hành "các tội ác chiến tranh" do Nga gây ra ở Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục có các cuộc hội đàm chính thức vào hôm nay 21/03 trong chuyến công du đầu tiên của ông Tập đến Moscow kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine nổ ra.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã kêu gọi ông Tập hối thúc người đồng cấp Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine.

Ông John Kirby nói một lệnh ngừng bắn sẽ là không đủ.

"Chúng tôi hy vọng Chủ tịch Tập sẽ gây áp lực lên Tổng thống Putin để tiến hành dừng ném bom nhằm vào các thành phố, bệnh viện và trường học của Ukraine, chấm dứt những tội ác và hành vi chiến tranh man rợ và rút binh sĩ về nước," ông Kirby nói.

"Nhưng chúng tôi cũng quan ngại là thay vào đó, Trung Quốc sẽ lặp lại những lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn, theo đó lực lượng Nga sẽ được duy trì bên trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, và bất kỳ lệnh ngừng bắn nào không bao hàm nội dung rút toàn bộ lực lượng quân đội Nga khỏi Ukraine sẽ dẫn đến kết quả là đồng thuận với các cuộc chinh phạt phi pháp của Nga."

Ông Putin tuyên bố ông sẽ thảo luận về bản kế hoạch gồm 12 điểm do ông Tập đề xuất nhằm "để dàn xếp cuộc khủng hoảng cuộc khủng hoảng tồi tệ tại Ukraine".

"Chúng tôi luôn luôn để mở cho một tiến trình thương lượng," ông Putin nói, trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo gọi nhau là "người bạn thân thiết".

Trung Quốc đã công bố kế hoạch chấm dứt chiến tranh hồi tháng trước, bao gồm "chấm dứt các hành động thù địch" và nối lại các cuộc hòa đàm.

Kế hoạch của Trung Quốc không cụ thể nêu rằng Nga phải rút quân khỏi Ukraine, vốn Kyiv đã khẳng định là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Thay vào đó, bản kế hoạch này chỉ có nội dung "tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia", và đề cập thêm "tất cả các bên phải có sự duy lý và tiến hành kiềm chế" và "giảm dần sự leo thang".

Kế hoạch này cũng lên án việc sử dụng "các lệnh trừng phạt đơn phương" - được xem là lời chỉ trích ám chỉ đến các đồng minh Phương Tây của Ukraine.

Vào thứ Hai 20/03, ông Tập đã được tiếp đón trọng thể tại Moscow. Ông Putin đã ca ngợi Trung Quốc về việc đã "quan sát những nguyên tắc công lý" và thúc đẩy "một nền an ninh không thể chia rẽ cho mọi quốc gia".

Ông Putin cũng tuyên bố Trung Quốc đã có một bước "phát triển đại nhảy vọt" trong những năm gần đây, và bình luận: "Chúng tôi thậm chí cảm thấy có chút ganh tị."

Đáp lại, ông Tập nói với ông Putin: "Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của ông, Nga đã đạt những bước tiến mạnh mẽ trong sự sự phát triển thịnh vượng. Tôi tin rằng người dân Nga sẽ tiếp tục trao cho ông sự ủng hộ vững chắc."

Trước chuyến công du của ông Tập, ông Putin đã có bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc với nội dung hai quốc gia đã bị làm suy yếu từ chính sách "áp bức" của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo của Ukraine cũng đã công khai nhấn mạnh đến nền tảng chung mà họ có được với Trung Quốc - tôn trọng chủ quyền và sự thống nhất lãnh thổ - nhưng họ cũng vận động hành lang một cách không công khai cho một cuộc họp hoặc cuộc điện đàm giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và ông Tập.

Ông Kirby, người phát ngôn cơ quan an ninh của Mỹ cũng hưởng ứng điều này, người đã kêu gọi ông Tập "đóng vai trò mang tính xây dựng" trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột bằng cách nói chuyện với ông Zelensky.

Kyiv lo sợ rằng sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga - hiện tại tập trung quanh lĩnh vực công nghệ và thương mại - có thể lan sang quân sự, với nguy cơ gồm cung cấp đạn pháo.

Nga là nguồn cung cấp dầu chính cho nền kinh tế quy mô khổng lồ của Bắc Kinh và được xem là đối tác của Trung Quốc trong việc đương đầu với Mỹ.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Những búp bê Matryoshka truyền thống của Nga với hình Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang được bày bán tại Moscow

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản công bố Thủ tướng nước này, ông Fumio Kishida sẽ thăm Kyiv vào hôm nay và hội đàm với Tổng thống Zelensky. Ông Fumio Kishida được cho sẽ lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết và hậu thuẫn dành cho Ukraine theo sau cuộc xâm lược của Nga.

Chuyến đi của ông Tập đến Moscow diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga với những cáo buộc tội ác chiến tranh.

Điều này đồng nghĩa ông Putin có thể bị bắt giữ tại 123 quốc gia, mặc dù cả Trung Quốc và Nga đều không nằm trong danh sách những nước này.

Hồi tháng Hai, các nhà lãnh đạo Phương Tây cũng nỗ lực nhằm cô lập Nga, theo sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow nhằm vào Ukraine.

Nhưng họ không thể thiết lập được sự đồng thuận trên toàn cầu, khi Trung Quốc, Ấn Độ và một vài quốc gia châu Phi không lên án Putin.


*********
rfi.fr

Hàn Quốc tái lập quan hệ kinh tế bình thường với Nhật Bản

Minh Anh

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay, 21/03/2023 thông báo rằng ông sẽ đề nghị chính phủ khởi động một thủ tục nhằm đưa Nhật Bản trở lại vào « danh sách trắng » tạo thuận lợi cho việc trao đổi thương mại song phương. 

Quyết định này được đưa ra tiếp theo cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Yoon và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida diễn ra trong tuần rồi, trong một thiện chí chung tái phát triển mối quan hệ giữa hai nước. 

Phát biểu trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng được phát trên truyền hình, tổng thống Yoon bày tỏ tin tưởng rằng Tokyo sẽ có đáp ứng nếu « Hàn Quốc là bên trước tiên hủy bỏ các rào cản » ngăn chặn phát triển bang giao song phương. 

Reuters nhắc lại, năm 2019, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lần lượt rút các quan hệ thương mại song phương ra khỏi « danh sách trắng » - danh sách các nước được hưởng quy chế trao đổi thương mại thuận lợi sau nhiều thập niên căng thẳng liên quan đến việc bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong suốt thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1910 đến năm 1945. 

Lên cầm quyền vào tháng 5/2022, Yoon Suk Yeol đã cam kết nối lại bang giao giữa hai nước, và đã có chuyến công du Tokyo đầu tiên của một nguyên thủ Hàn Quốc trong vòng 12 năm qua trong tuần rồi. Tuy nhiên, chuyến thăm chính thức này của ông Yoon cũng đã bị phe đối lập trong nước chỉ trích gay gắt.  

Theo Yonhap, trước những phản ứng mạnh mẽ này, hôm nay, trong buổi họp với nội các, tổng thống Yoon một lần nữa kêu gọi nên để cho « mối quan hệ Nhật – Hàn vượt lên trên quá khứ lịch sử ». Theo ông, « bang giao giữa hai nước có thể và phải là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi (…) ». 


*********

rfi.fr

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bất ngờ thăm Ukraina, gặp tổng thống Zelensky

Thùy Dương

Trong khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Nga và gặp tổng thống Vladimir Putin, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay 21/03/2023 đã bất ngờ đến Kiev và hội đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Theo bộ Ngoại Giao Nhật, chuyến đi này nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Kiev và khẳng định sự ủng hộ của nhóm G7, mà Nhật là nước tổ chức thượng đỉnh vào tháng 05 tới đây.

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles giải thích :

« Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Ukraina vào lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang hiện diện ở Matxcơva để tái khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Vladimir Putin.

Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina đã khiến Nhật Bản ý thức được rằng chuyện tương tự cũng có thể xảy ra ở châu Á. Nhật Bản cảm thấy bị Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đe dọa. Và nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Nhật Bản sẽ ở ngay tuyến đầu, bởi hòn đảo xa nhất ở phía nam của Okinawa chỉ nằm cách Đài Loan chưa đến 100km.

Chiến tranh Ukraina đã buộc Nhật phải tăng chi tiêu quân sự thêm 60% cho 5 năm tới và Tokyo cũng phải suy nghĩ lại một cách toàn diện hơn về chính sách an ninh của Nhật, bất chấp những ràng buộc của Hiến Pháp chủ hòa.

Nhật Bản cảm thấy choáng váng về cuộc chiến tranh Ukraina và đã chấp thuận tiếp nhận người dân Ukraiana cho dù Nhật vốn là một nước ít cởi mở với di dân và người tị nạn.

Ông Fumio Kishida là thủ tướng Nhật đầu tiên đến thăm nơi đang có chiến tranh tính từ sau Đệ Nhị Thế Chiến ».

Theo AFP, đài truyền hình nhà nước Nhật NHK đã công bố video cho thấy thủ tướng Kishida đã lên chuyến tàu xuất phát từ Przemyls, Ba Lan để sang Kiev.

Hồi tháng Giêng, khi công du Washington, thủ tướng Nhật đã phát biểu là thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Hiroshima vào tháng 05/2023 sẽ phải nêu bật ý muốn của các đồng minh về việc duy trì trật tự quốc tế và Nhà nước pháp quyền để đối phó với cuộc chiến tranh của Nga xâm lược Ukraina.

Trước khi trở về nước vào thứ Năm 23/03, thủ tướng Nhật sẽ thăm chính thức Ba Lan.

***********

Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID


Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện gần 4,5 tiếng trong ngày 20-3 - Ảnh: SPUTNIK

Lãnh đạo Nga - Trung đàm đạo 4,5 tiếng trong ngày đầu gặp mặt

Cuộc hội đàm không chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20-3 kết thúc sau gần 4,5 tiếng đàm đạo. 

Hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm chính thức trong ngày hôm nay 21-3, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết ông Putin đã tiễn ông Tập ra xe, họ tiếp tục trò chuyện ngắn trước xe của ông Tập và bắt tay tạm biệt.

Ông Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình trước đó rằng ông đã xem xét các đề xuất của Trung Quốc về kế hoạch hòa bình cho xung đột ở Ukraine. Hai người sẽ thảo luận về các ý tưởng này của Bắc Kinh.

* Mỹ khuyến khích ông Tập đối thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ngày 20-3, khi được hỏi về chuyến thăm đang diễn ra của lãnh đạo Trung Quốc ở Nga, điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược, ông John Kirby cho biết trong cuộc họp tại Nhà Trắng rằng Mỹ muốn Trung Quốc hãy kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng chủ quyền của Ukraine và chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

"Chúng tôi khuyến khích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Chúng tôi cũng khuyến khích ông Tập ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ khi bàn về Ukraine", ông Kirby nói.

Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID - Ảnh 3.

Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược - ông John Kirby - Ảnh: REUTERS

* Mỹ cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 350 triệu USD cho Ukraine. Ngày 20-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới trị giá 350 triệu USD.

"Hôm nay, tôi cho phép phân bổ vũ khí và thiết bị lần thứ 34 của Mỹ cho Ukraine với số tiền 350 triệu USD", thông báo viết.

"Gói hỗ trợ quân sự này bao gồm nhiều đạn dược hơn cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động HIMARS và lựu pháo do Mỹ cung cấp mà Ukraine đang sử dụng để tự vệ, cũng như đạn dược cho xe chiến đấu bộ binh Bradley, tên lửa HARM, vũ khí chống tăng, thuyền ven sông và các thiết bị khác", ông Blinken nói trong một tuyên bố.

Mỹ đã cung cấp vũ khí trị giá hơn 30 tỉ USD cho Ukraine từ đầu chiến sự đến nay. 

* Ukraine lên kế hoạch phản công lực lượng Wagner. Người đứng đầu công ty đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin viết thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng quân đội Ukraine đang lên kế hoạch phản công nhằm cắt đứt lực lượng Wagner khỏi lực lượng chính của quân đội Nga ở miền đông Ukraine.

Bức thư do cơ quan báo chí của Wagner công bố ngày 20-3. Trong đó, ông Prigozhin viết "cuộc tấn công quy mô lớn" đã được lên kế hoạch vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

"Tôi yêu cầu ngài thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc công ty quân sự tư nhân Wagner bị cắt khỏi các lực lượng chính của quân đội Nga, điều này sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho hoạt động quân sự đặc biệt".

Đây là lần đầu tiên ông Prigozhin công bố những thư từ như vậy với bộ trưởng quốc phòng Nga, người ông thường xuyên chỉ trích về công tác tổ chức.

Động thái bất thường này dường như có hai mục đích. Một là gây nhầm lẫn cho các chỉ huy Ukraine và hai là tìm cách đổ lỗi cho Bộ trưởng Shoigu nếu cuộc phản công của Ukraine thành công.

* Tổng thống Biden thông qua luật yêu cầu giải mật thông tin về nguồn gốc của COVID-19. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật này ngày 20-3. 

Ông Biden cam kết: "Chính quyền của tôi sẽ giải mật và chia sẻ nhiều thông tin về nguồn gốc COVID-19 nhất có thể, phù hợp với quy định của luật bảo vệ chống tiết lộ thông tin có thể nguy hại cho an ninh quốc gia".

Sau ba năm kể từ khi COVID-19 xuất hiện, chưa có câu trả lời về nguồn gốc loại vi rút này. Có hai luồng suy đoán. Một là vi rút đã truyền sang người từ động vật. Hai là vi rút đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Chính phủ Pháp vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần 2

Tin tức thế giới 21-3: Lãnh đạo Nga - Trung nói chuyện cả buổi; Mỹ có luật giải mật nguồn gốc COVID - Ảnh 5.

Biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Rennes, Pháp ngày 20-3 - Ảnh: REUTERS

Ngày 20-3, Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron lại vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội để tiếp tục thúc đẩy cải cách lương hưu rất không được lòng dân.

Tổng cộng có 278 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ, nhưng không đủ để đạt được 287 phiếu cần thiết để ngăn chặn hành động chính phủ.

Theo Đài CNN, như vậy, đã có hai nỗ lực bỏ phiếu bất tín nhiệm với Chính phủ Pháp nhưng đều thất bại. 

Cho tới nay, các cải cách lương hưu không được lòng dân của ông Macron vẫn được thúc đẩy trong khi các cuộc biểu tình phản đối mới vẫn nổ ra ở Paris.

Kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm mới được đưa ra bởi nhóm nghị sĩ nhỏ "LIOT", đại diện cho nhiều đảng nhỏ khác nhau, và được coi là nhóm có nhiều khả năng đe dọa chính phủ nhất. Nhóm nhận được 278 phiếu bầu - thiếu 9 phiếu so với 287 đa số cần thiết để thông qua.

Cuộc bỏ phiếu trước đó, được tổ chức vào tuần trước bởi đảng cực hữu National Rally, chỉ được 94 nhà lập pháp bỏ phiếu ủng hộ.

* Thống đốc Florida ngầm ý không can thiệp việc dẫn độ nếu ông Trump bị truy tố. Ngày 20-3, ông Ron DeSantis, thống đốc Florida, ngầm ý tuyên bố rằng sẽ không can dự vào việc dẫn độ cựu tổng thống Donald Trump nếu ông bị truy tố.

Theo Politico, thống đốc DeSantis nói rằng ông chỉ biết "tin đồn" về việc ông Trump đang chờ bị truy tố liên quan đến cuộc điều tra về các khoản thanh toán cho nữ diễn viên phim cấp 3 Stormy Daniels trong thời điểm tranh cử tổng thống năm 2016.

Ông DeSantis xem vụ việc là một trò hề nhưng khẳng định: "Tôi có những vấn đề thực tế cần phải giải quyết ở đây. Tôi không can thiệp bằng bất kỳ hình thức nào".

Theo luật Florida, thống đốc có thể can thiệp vào lệnh dẫn độ nếu phía bị can phản kháng về mặt pháp lý.

Việc ông DeSantis nói sẽ không can dự vào vụ việc "theo bất kỳ cách nào" báo hiệu rằng có thể thống đốc Florida không có kế hoạch giúp ông Trump chống lại việc dẫn độ đến New York nếu ông bị truy tố.

Trước thời điểm tin đồn ông Trump bị truy tố

Cảnh sát dỡ chuẩn bị dựng hàng rào bên ngoài Tòa án quận Manhattan trước thông tin Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg có thể phát lệnh truy tố cựu tổng thống Donald Trump, tại Thành phố New York, Mỹ ngày 20-3-2023 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát chuẩn bị dựng hàng rào bên ngoài Tòa án quận Manhattan trước thông tin biện lý quận Manhattan Alvin Bragg có thể phát lệnh truy tố cựu tổng thống Donald Trump, tại thành phố New York, Mỹ ngày 20-3-2023 - Ảnh: REUTERS

Ngày 20-3, công nhân đã dựng rào chắn quanh Tòa án Manhattan khi thành phố New York chuẩn bị bản cáo trạng truy tố ông Trump về khoản tiền bị cáo buộc là trả cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để đổi lấy sự im lặng.


**********

Ukraine nói tên lửa Nga bị phá hủy ở Crimea

Văn Khoa

"Một vụ nổ ở thành phố Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crimea… đã phá hủy các tên lửa hành trình Kalibr-KN của Nga khi chúng đang được vận chuyển bằng đường sắt", Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định trên mạng xã hội.

Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine còn viết rằng số tên lửa hành trình trên, được thiết kế để phóng từ các tàu nổi thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, có tầm hoạt động hơn 2.500 km trên bộ và 375 km trên biển.

Tên lửa Nga bị phá hủy lúc được vận chuyển ở Crimea? - Ảnh 1.

Tên lửa hành trình Kalibr trong một lần được phóng từ tàu ngầm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga

Chụp màn hình TASS

Trong khi đó, phát biểu trên Đài Krym-24 TV, ông Ihor Ivin, người đứng đầu chính quyền Dzhankoi do Moscow bổ nhiệm, nói rằng thành phố đã bị máy bay không người lái tấn công, theo Hãng tin TASS.

Ông Ivin còn nói rằng một người đàn ông 33 tuổi bị thương vì trúng mảnh đạn do máy bay không người lái bắn rơi. Ngoài ra, một ngôi nhà, trường học và cửa hàng tạp hóa đã bốc cháy và lưới điện bị hư hại, theo ông Ivin.

Xem nhanh: Ngày 389 chiến dịch, Chủ tịch Trung Quốc đến Nga; phương Tây giúp Ukraine chuẩn bị phản công

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bộ Quốc phòng Nga về vụ nổ mới ở Crimea do Bộ Quốc phòng Ukraine thông tin.

Crimea, bao gồm cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội biển Đen thuộc Nga, được các nhà ngoại giao phương Tây và Nga xem là điểm nóng lớn nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay.

Reuters ngày 17.2 dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhấn mạnh Mỹ cho rằng Crimea nên được phi quân sự hóa và Washington ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các mục tiêu quân sự trên bán đảo này.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng phát ngôn trên của bà Nuland cho thấy Mỹ tham gia cuộc xung đột Nga-Ukraine, theo Reuters.

Ukraine tiếp tục được xuất ngũ cốc qua biển Đen, chưa rõ 2 tháng hay 4 tháng


**********

Chiến sự ngày 390: Mỹ cảnh giác trước cuộc gặp của ông Tập và ông Putin

Thụy Miên

Chiến sự ngày 390: Mỹ cảnh giác trước cuộc gặp của ông Tập và ông Putin - Ảnh 1.

Cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Trung ở Điện Kremlin

REUTERS

Nga và Trung Quốc có cùng mục tiêu

Tại Điện Kremlin, Chủ tịch Tập khẳng định với Tổng thống Putin rằng Nga và Trung Quốc "có mục tiêu tương tự nhau", và cả hai đều thúc đẩy nỗ lực nhằm đạt được sự phồn thịnh cho nước mình.

"Chúng ta có thể hợp tác và cùng nhau hành động để đạt được những mục tiêu đó", Đài CNN dẫn lời ông Tập.

"Nga là quốc gia đầu tiên tôi đến sau khi tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc", ông Tập nói với ông Putin.

Xem nhanh: Ngày 389 chiến dịch, Chủ tịch Trung Quốc đến Nga; phương Tây giúp Ukraine chuẩn bị phản công

Ông Tập cũng tin rằng ông Putin nhận được sự ủng hộ của người dân Nga trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm sau, dù ông Putin đến nay vẫn chưa xác nhận sẽ tranh cử.

Đối thoại thượng đỉnh Nga-Trung ở Điện Kremlin

Ông Putin nói với ông Tập rằng mình đã xem xét những đề nghị của Trung Quốc về sáng kiến cho cuộc xung đột Ukraine, và nhà lãnh đạo Nga xem những đề nghị này với sự tôn trọng.

"Chúng tôi cởi mở trước việc khởi động tiến trình đàm phán về Ukraine", ông Putin cho biết.

Sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Trung diễn ra ở Điện Kremlin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ sự hoài nghi về các đề xuất hòa đàm liên quan Ukraine do Chủ tịch Tập đưa ra trong chuyến thăm Moscow. Ông Blinken còn cảnh báo rằng đây có thể là "chiến thuật trì hoãn" nhằm giúp Nga đạt được đà tiến trên bộ ở Ukraine.

Nguy cơ 'Bakhmut thứ hai'

Hôm 20.3, Ukraine cảnh báo thị trấn miền đông Avdiivka có thể sớm rơi vào cục diện như Bakhmut. Reuters dẫn lời người phát ngôn Oleksiy Dmytrashkivskyi của nhánh bộ binh Tavria (Ukraine) đồng ý với phân tích của tình báo quân đội Anh rằng Nga đang tìm cách cắt đứt các đường dây chi viện cho Avdiivka.

"Quân địch thường xuyên tìm cách bao vây Avdiivka. Tôi hết sức nhất trí với các đồng nghiệp Anh về khả năng Avdiivka có thể sớm trở thành Bakhmut thứ hai", ông Dmytrashkivskyi cho biết.

Avdiivka nằm ở phía bắc thành phố miền đông Donetsk, nơi Nga kiểm soát từ năm 2014.

Bên cạnh đó, mặt trận Bakhmut ở vùng công nghiệp Donbass tiếp tục diễn ra một trong những trận chiến khốc liệt nhất sau gần 13 tháng chiến sự ở Ukraine. Thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner tuyên bố đến tối 20.3, các đơn vị của mình đã kiểm soát 70% Bakhmut.

Tuy nhiên, trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được công bố hôm 20.3, ông Prigozhin cảnh báo quân đội Ukraine có kế hoạch phản công nhằm cắt đứt các đơn vị Wagner khỏi lực lượng chính của quân Nga ở miền đông Ukraine.

Sếp Wagner đề nghị Bộ trưởng Shoigu hãy thực thi mọi biện pháp có thể để ngăn chặn viễn cảnh đó xảy ra, vào kéo theo "những hậu quả tiêu cực" cho nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine.


***********

voatiengviet.com

Báo Kommersant: Kremlin cấm quan chức dùng iPhone

Reuters

Điện Kremlin yêu cầu các quan chức liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone của Apple vì lo ngại rằng các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây thao túng, tờ báo Kommersant đưa tin.

Tại một cuộc hội thảo do Điện Kremlin tổ chức dành cho các quan chức tham gia chính trị trong nước, ông Sergei Kiriyenko, phó chánh văn phòng thứ nhất của phủ tổng thống, đã yêu cầu các quan chức thay đổi điện thoại trước ngày 1/4, Kommersant dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Kommersant dẫn lời một trong những người tham gia cuộc họp nói: “Kết thúc với iPhone: hoặc vứt đi hoặc cho trẻ con.” “Mọi người sẽ phải làm như vậy trong tháng 3.”

Ngày 20/3 khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không thể xác nhận bản tin này.

“Điện thoại thông minh không nên được sử dụng cho công việc chính thức,” ông Peskov nói với các phóng viên. “Bất kỳ điện thoại thông minh nào cũng có một cơ chế khá minh bạch, bất kể nó có hệ điều hành nào - Android hay iOS. Đương nhiên, chúng không được sử dụng cho mục đích chính thức.”

Apple không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Kommersant nói Điện Kremlin có thể cung cấp các thiết bị khác có hệ điều hành khác để thay thế iPhone, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh ngừng sử dụng iPhone được nhắm vào những người liên quan đến chính trị trong nước - mà ông Kiriyenko chịu trách nhiệm.

Tổng thống Vladimir Putin luôn nói rằng ông không có điện thoại thông minh, mặc dù ông Peskov cho biết ông Putin thỉnh thoảng sử dụng Internet.

Ngay sau khi Nga đưa quân vào Ukraine năm ngoái, các điệp viên của Mỹ và Anh đã tuyên bố một tin sốt dẻo bằng cách phát hiện - và công khai - thông tin tình báo rằng ông Putin đang lên kế hoạch xâm lược. Không rõ bằng cách nào các điệp viên có được thông tin tình báo đó.


*********

voatiengviet.com

Triều Tiên sử dụng hầm ngầm phi đạn, có thể khó cảnh báo về các vụ phóng

Reuters

Việc Triều Tiên được cho là sử dụng một hầm ngầm trong vụ thử phi đạn mới nhất nhằm tăng vận tốc và độ tin cậy của các vụ phóng, đồng thời có thể được sử dụng trong các chuyến bay trong tương lai của phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), các nhà phân tích cho biết ngày 20/3.

Truyền thông nhà nước gọi vụ phóng KN-23, một phi đạn đạn đạo tầm ngắn (SRBM) nhiên liệu rắn hôm 19/3, vụ mới nhất trong loạt vụ thử phi đạn gần đây của quốc gia bị cô lập, là một yếu tố của cuộc tập trận mô phỏng một cuộc phản công hạt nhân chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Các bức ảnh truyền thông nhà nước cho thấy phi đạn bay lên từ nơi dường như là một hầm ngầm, mà các nhà phân tích cho rằng sẽ giúp bắn phi đạn khó phát hiện trong khi thoát khỏi sự giám sát từ bên ngoài, trong lúc Bình Nhưỡng chạy đua để hoàn thiện ICBM có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ.

“Với một hầm ngầm, bạn có thể nhanh chóng bắn một phi đạn, gần như ngay lập tức”, ông Yang Uk, một thành viên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nói. “Và việc chuẩn bị phóng không bị phát hiện trước, bạn chỉ cần nhấn một nút.”

Không giống như KN-23, các phi đạn sử dụng nhiên liệu lỏng như ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên cần có thời gian để tiếp nhiên liệu. Với hầm ngầm có thể diễn ra dưới lòng đất, khuất tầm nhìn.

Ông Yang nói Triều Tiên thường dựa vào các bệ phóng di động, nhưng việc thiếu cơ sở hạ tầng của nước này có thể khiến việc phóng từ những chiếc xe tải như vậy gặp nhiều khó khăn.

“Nhưng nhược điểm là các hầm ngầm có thể bị phát hiện bằng hình ảnh vệ tinh, vì vậy ai đó sẽ luôn để mắt đến chúng và chúng có thể bất khiển dụng trong một cuộc tấn công phủ đầu,” ông nói thêm.

Ông Decker Eveleth tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí hạt nhân James Martin ở California, cho biết Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng hầm ngầm vào cuối tháng 1 năm nay, có nghĩa là thời gian triển khai phi đạn đặt trong cấu trúc như vậy có thể ít hơn 60 ngày.

Ông Joseph Dempsey, nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết hình ảnh vệ tinh vào ngày 13/2 và ngày 18/3 cho thấy hoạt động đào xới và xây dựng gần đây có thể là các bãi phóng cố định tại trạm phóng phi đạn Sohae của Triều Tiên.


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm