Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 22 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 2
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(Reuters) - Đài Bắc phát hiện 22 máy bay, 8 tàu của hải quân Trung Quốc quanh lãnh thổ Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm 21/07/2024 cho biết máy bay và tàu của quân đội Trung Quốc đã bị phát hiện cả trong và xung quanh Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Hôm thứ Bảy, bộ Quốc Phòng Đài Loan cũng đã phát hiện 22 máy bay và 7 tàu của hải quân Trung Quốc gần Đài Loan. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự và tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên trong khu vực. Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc khiến các nhà quan sát quốc tế và các đối tác của Đài Loan lo ngại. Đây được xem là một phần trong chiến dịch Trung Quốc gây áp lực đối với Đài Bắc, nhằm khẳng định yêu sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan và thách thức chủ quyền của Đài Loan.

(AP) - Nội chiến Miến Điện : Số vụ tấn công tàn phá các trường học gia tăng. Tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness hôm 20/07/2024 ra báo cáo cho biết các cuộc tấn công đã tước đi cơ hội học tập của hàng triệu trẻ em, vốn đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, không được tiêm chủng và thiếu chất dinh dưỡng. Tổng cộng, đã xảy ra 174 vụ tấn công vào các trường học và đại học ở Miến Điện kể từ khi quân đội đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi cách nay 3 năm. Các nhóm giám sát viên khác thì công bố số vụ tấn công cao hơn nhiều. Chẳng hạn, nhóm vận động Liên minh Toàn cầu Bảo vệ Giáo dục khỏi các vụ tấn công, trụ sở tại New York, Mỹ, thống kê có 245 cuộc tấn công vào trường học và 190 vụ quân đội Miến Điện sử dụng các cơ sở giáo dục trong năm 2022-2023.

(Reuters) - Trung Quốc công bố chương trình chính trị cụ thể sau Đại hội đảng. Ngày 21/07/2024, Trung Quốc công bố một văn bản, gồm 60 điểm, nêu những mục tiêu chính trị, gồm phát triển công nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh…, được Trung ương đảng thông qua trong Đại hội kết thúc hôm 18/07. Tuy nhiên, giống như phần lớn những tài liệu kiểu này, không có điểm nào cho thấy ban lãnh đạo làm thế nào để đạt được mục tiêu hoặc làm thế nào để kích cầu trong dân…

(Kyodo) - Bộ Tứ - QUAD phản đối hoạt động quân sự hóa Biển Đông. Ngoại trưởng bốn nước Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ dự kiến họp ngày 29/07/2024 tại Tokyo, Nhật Bản và là cuộc họp đầu tiên của QUAD kể từ tháng 09/2023. Theo nguồn tin của Kyodo, bốn nước dự kiến bày tỏ phản đối việc quân sự hóa ở Biển Đông và sẽ nhất trí thiết lập một khuôn khổ đối thoại với sự tham gia của các chuyên gia luật nhằm duy trì và củng cố trật tự dựa trên quy tắc hàng hải.

(AFP) - Bộ Quốc Phòng Nga thông báo điều chiến đấu cơ đẩy lui các oanh tạc cơ của Mỹ gần biên giới phía Bắc Cực. Ngày 21/07/2024, theo bộ Quốc Phòng Nga, 2 oanh tạc cơ B52-H của Không Lực Mỹ đã vượt qua biên giới trên không phía trên biển Berents ở Bắc Cực. Quân đội Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên vùng biển quốc tế, ở không phận trung lập và phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhưng từ vài tháng nay, Matxcơva phản ứng gay gắt hơn với các cuộc tập trận của Mỹ. Hồi tháng 06/2024, Nga cảnh báo là các chuyến drone của Mỹ bay trên Hắc Hải có nguy cơ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự « trực tiếp ».

(RFI) - Kênh đào Suez mất gần 1/4 thu nhập do lưu thông hàng giảm vì các vụ tấn công của phiến quân Huthis Yemen. Thông tín viên RFI Alexandre Buccianti hôm 20/07/2024 cho biết thiệt hại cho Ai Cập lên tới 2,2 tỉ đô la, tương đương 23,4% thu nhập từ kênh đào Suez so với năm 2023-2024. Trong 12 tháng qua, chỉ có 20.000 tàu chở hàng đi qua tuyến đường này so với 26.000 tàu 1 năm trước đó. Lượng hàng chuyển qua kênh đào giảm 15%. Nhiều hãng vận tải biển đi vòng qua châu Phi, tránh tuyến Hồng Hải, do lo sợ nguy cơ bị phiến quân Huthis Yemen tấn công. Việc thất thu từ kênh đào Suez càng gây khó khăn cho Ai Cập, do đây là một nguồn thu ngoại tệ chính của nước này, cùng với xuất khẩu, du lịch và tiền kiều bào gửi về nước.

(NHK) - 8,5 triệu máy tính dùng Windows bị ảnh hưởng vì sự cố Microsoft. Tập đoàn tin học Mỹ cho biết sự cố hôm 19/07/2024 tác động khoảng 1% các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows, có nghĩa là khoảng 8,5 triệu máy. Dù là tỉ lệ nhỏ nhưng hệ quả lại rất lớn. Nhiều hãng hàng không, sân bay phải ngừng toàn bộ, hoặc một phần hoạt động và đang dần được khắc phục. Hệ thống ngân hàng, bệnh viện, truyền thông ở một số nước, như tại Anh, cũng bị tác động. Microsoft giải thích nguyên nhân là do công ty bảo mật Mỹ CrowdStrike đăng một bản cập nhật nội dụng Falcon cho hệ điều hành Windows.

(AFP) - Trước thềm Olympic 2024 : Paris công bố số liệu về an ninh. Theo báo cáo cách nay vài ngày của Cảnh sát Paris, được AFP trích dẫn hôm 21/07/2024, 5 ngày trước khi khai mạc Thế Vận Hội, số vụ đột nhập trái phép vào nhà, trộm cắp và tấn công bạo lực người khác trong vòng 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm. Số vụ đột nhập nhà dân tại nội đô Paris và 3 vùng ngoại ô sát cạnh đã giảm nhiều chưa từng có : -11,6%. Nếu chỉ tính riêng nội đô Paris thì số vụ đột nhập giảm tới 17%. Số vụ giật đồ trên tàu xe công cộng giảm 14,7%. Tình hình an ninh được cải thiện chủ yếu là do cảnh sát tăng cường triển khai lực lượng ở nơi công cộng. Tuy nhiên, số vụ bạo lực tình dục và kỳ thị giới tính lại tăng 5%.
*************

Ukraina sắp nhận khoản tiền đầu tiên từ tài sản Nga

Thanh Hà


Ukraina sẽ nhận được khoản thanh toán đầu tiên từ tiền lãi các quỹ của Nga bị phương Tây đóng băng.


***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Các cuộc tấn công bằng drone buộc hạm đội Nga rời Crimée

Thu Hằng

Nga tiếp tục tái bố trí quân sự ở Hắc Hải, rút thêm chiến hạm về Abkhazia, vùng đất ly khai ở Gruzia. Theo những tuyên bố từ phía Mỹ và Ukraina từ đầu tháng 07/2024, hạm đội Nga được cho là đang rời khỏi bán đảo Crimée sau khi chịu nhiều thiệt hại lớn do các vụ tấn công ngày càng dày đặc của Ukraina bằng tên lửa tầm xa và drone hải chiến Magura V5. Tuy nhiên, hỏa lực của lực lượng Nga vẫn rất lớn.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Báo Le Monde ngày 21/07 trích phát biểu của người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 08/07 cho biết Ukraina « đã đánh đắm chiến hạm cuối cùng còn được trang bị tên lửa hành trình ở cảng Sebastopol ». Một tuần sau, ngày 15/07, lãnh đạo hải quân Ukraina, phó đô đốc Oleksi Neijpapa khẳng định « hạm đội Nga ở Hắc Hải đã buộc phải chuyển gần như toàn bộ chiến hạm trực chiến sang nhiều địa điểm khác ». Những phát biểu này trùng với sự kiện tàu tuần tra Ochamchire đã cập cảng Abkhazia ngày 03/07, cách cảng cũ Novorossiïsk hơn 400 km, theo hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Điện Kremlin chưa chính thức xác nhận việc tái bố trí lực lượng của Hạm đội Hắc Hải. Còn theo thông tin của nhật báo Le Monde, Nga vẫn còn vài tầu chiến ở cảng Sebastopol, ví dụ gần đây là Matxcơva khẳng định hôm 18/07 đã phá hủy khoảng 10 drone hải chiến của Ukraina. Nhưng số lượng tàu neo đậu ở cảng Sebastopol liên tục giảm từ ngày 21/03 đến 14/07, theo kết quả phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh của nhật báo Pháp phối hợp với công ty Masae Analytics. Còn Viện Black Sea của Ukraina cho rằng khoảng 1/3 tổng số tàu của Hạm đội Hắc Hải đã bị vô hiệu hóa kể từ đầu cuộc chiến, cụ thể là khoảng 20 chiến hạm bị phá hủy và 20 tàu bị hỏng.

Trên chiến trường, Nga tiếp tục tấn công Ukraina trong đêm 20-21/07. Theo trang Kyiv Independant, Nga phóng 38 drone, 3 tên lửa Iskander-M và 2 tên lửa hành trình Kh-59/69. Trên mạng Telegram, không quân Ukraina cho biết bắn hạ được 35 drone, tên lửa Kh-59/69 không tiếp cận được mục tiêu do « các biện pháp đối phó » của Ukraina. Tuy nhiên, quân đội không cho biết tên lửa Iskander-M đã bắn trúng vị trí nào và mức độ thiệt hại.

Phía Nga cũng bị thiệt hại ở sân bay quân sự Millerovo, vùng Rostov do bị drone Ukraina tấn công trong đêm 19-20/07.


***********

Đài Loan : Đòi hỏi của Philippines và Việt Nam ở Biển Đông là "không thể chấp nhận được"

Thùy Dương

Bộ Ngoại Giao Đài Loan xem những tuyên bố gần đây của Philippines và Việt Nam về thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông là « không thể chấp nhận được ».

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Thông cáo hôm 19/07/2024 của bộ Ngoại Giao Đài Loan chỉ trích : « Các hành động của Philippines và Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của đất nước chúng tôi theo luật pháp quốc tế và luật hàng hải ở Biển Đông ». Bộ Ngoại Giao Đài Loan đồng thời nhấn mạnh quyền chủ quyền của Đài Bắc đối với các đảo của Đài Loan ở Biển Đông. Tuy nhiên, Đài Bắc cho biết sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan đến Biển Đông với cộng đồng quốc tế « dựa trên cơ sở tham vấn bình đẳng ».

Theo Focus Taiwan, trang tin Anh ngữ của Đài Loan, thông cáo của bộ Ngoại Giao Đài Loan được đưa ra hai ngày sau khi bộ Ngoại Giao Việt Nam chính thức nộp hồ sơ đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS). Trước đó hơn 1 tháng, Manila hôm 15/06 cũng có động thái tương tự, tìm kiếm sự công nhận của Liên Hiệp Quốc đối với các yêu sách của họ về thềm lục địa vượt quá 200 hải lý tính từ bờ biển của Philippines.

Xin nhắc lại là nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Indonesia, đã đưa ra yêu sách lãnh thổ ở vùng biển đang có tranh chấp ở Biển Đông. Hôm 17/06, Bắc Kinh tố cáo yêu sách của Manila đòi Liên Hiệp Quốc công nhận thềm lục địa mở rộng của Philippines là xâm phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc.


*************

Tuần duyên Malaysia xác định vị trí tàu chở dầu liên quan đến vụ va chạm ngoài khơi Singapore

Reuters

Tuần duyên Malaysia hôm 21/7 cho biết đã xác định được vị trí và chặn một tàu chở dầu lớn có liên quan đến vụ va chạm nghiêm trọng với một tàu khác hai ngày trước ở ngoài khơi Singapore.

Lực lượng tuần duyên hôm 20/7 cho biết tàu chở dầu Ceres I mang cờ Sao Tome và Principe đã rời khỏi vị trí xảy ra vụ va chạm gây hỏa hoạn và làm ít nhất hai thành viên thủy thủ đoàn bị thương.

Tuần duyên cho biết con tàu cũng được cho là đã bị tắt hệ thống theo dõi.

Tàu Ceres I được tìm thấy ở vùng biển Malaysia với hai tàu kéo, lực lượng tuần duyên cho biết trong một tuyên bố hôm 21/7.

Tàu Ceres I và hai tàu kéo đã bị lực lượng tuần duyên bắt giữ để điều tra thêm.

Trong khi đó, các cuộc khảo sát trên không do lực lượng tuần duyên thực hiện đã tìm thấy dấu vết nhỏ của vụ tràn dầu tại vị trí xảy ra vụ va chạm giữa tàu Ceres I và tàu Hafnia Nile mang cờ Singapore, lực lượng tuần duyên cho biết trong tuyên bố hôm 21/7.

“Bộ môi trường đã được thông báo và sẽ tiến hành giám sát thêm”, cơ quan này cho biết.


***********

voatiengviet.com

Thủ tướng Netanyahu: Israel cử phái đoàn đi đàm phán về con tin vào ngày 25/7

Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cử một phái đoàn đi đàm phán thỏa thuận về con tin với Hamas vào ngày 25/7, văn phòng của ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố hôm 21/7.

Tuyên bố cho biết ông Netanyahu đã tổ chức một cuộc họp hôm 21/7 với phái đoàn và các thành viên cấp cao của cơ quan quốc phòng Israel.

Tuyên bố không nêu rõ điểm đến của phái đoàn này.

Cho đến nay, nỗ lực ngừng bắn do Qatar và Ai Cập dẫn đầu và được Mỹ hậu thuẫn đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, trong khi cả hai bên trong cuộc xung đột Gaza kéo dài hơn 9 tháng đều đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở thành phố Rafah ở miền nam Gaza hôm 21/7, đồng thời tấn công các khu vực ở miền trung vùng đất ven biển nơi hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa để đi tìm nơi lánh nạn.

Người dân ở Rafah, gần biên giới với Ai Cập, cho biết giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa các chiến binh do Hamas lãnh đạo và lực lượng Israel, đặc biệt là ở khu vực trung tâm và phía tây, nơi xe tăng tiến vào hai ngày trước đó.

Các cánh vũ trang của các nhóm chiến binh Jihad Hồi giáo và Hamas cho biết các chiến binh đã đối đầu với lực lượng Israel bằng rocket chống tăng và đạn cối.

Quân đội Israel cho biết binh sĩ của họ đã tiêu diệt một nhóm chiến binh tiến về phía họ, đồng thời phá hủy đạn dược, hầm và cơ sở hạ tầng ở Tel al-Sultan, phía đông thành phố.


************

Ông Zelenskyy kêu gọi quốc tế hỗ trợ vũ khí tầm xa sau khi Nga dùng drone tấn công Kyiv

Reuters

Ukraine cần các loại vũ khí tầm xa để bảo vệ các thành phố và quân đội của mình ở tiền tuyến khỏi bom và drone (máy bay không người lái) của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm 21/7 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn trong đêm.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ năm vào Kyiv chỉ trong hai tuần, và hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy tất cả vũ khí trên không trước khi chúng bay tới thủ đô.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng hệ thống phòng không của họ đã phá hủy 35 trong số 39 máy bay không người lái và hai tên lửa hành trình mà Nga đã triển khai vào ban đêm. Lực lượng không quân cho biết các loại vũ khí này nhắm mục tiêu vào 10 khu vực của Ukraine.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu máy bay không người lái đã được triển khai tới Kyiv. Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thủ đô Ukraine, cho biết trên Telegram rằng không có thương vong và thiệt hại đáng kể nào được báo cáo.

“Chỉ riêng đêm qua, quân đội Nga đã sử dụng gần 40 chiếc [máy bay không người lái] Shaheds nhắm vào Ukraine. Điều quan trọng là hầu hết chúng đều bị những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi bắn hạ”, ông Zelenskyy nói trên Telegram.

Ông cho rằng cần phải tiêu diệt máy bay ném bom Nga tại các căn cứ không quân của Nga để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc không kích.

Ông Zelenskyy nói: “Khả năng [phòng thủ] tầm xa đầy đủ của chúng tôi sẽ là một phản ứng cân bằng trước sự khủng bố của Nga. Mọi người ủng hộ chúng tôi trong việc này đều ủng hộ việc phòng thủ chống khủng bố”.

Hôm 19/7 tại London, ông Zelenskyy tiếp tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cho phép tấn công tầm xa vào Nga, nói rằng Anh nên cố gắng thuyết phục các đối tác của mình dỡ bỏ các giới hạn đối với việc sử dụng chúng.

Các thành viên NATO đã thực hiện những cách tiếp cận khác nhau về cách Ukraine có thể sử dụng vũ khí mà họ tài trợ. Một số người đã nói rõ rằng Kyiv có thể sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga trong khi Mỹ lại có cách tiếp cận hẹp hơn, chỉ cho phép sử dụng vũ khí của mình ở vùng biên giới Nga để chống lại các mục tiêu hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng ba tên lửa đạn đạo Iskander mà không cho biết điều gì đã xảy ra với chúng.


*********

Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Yemen trong khi Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào Eilat

Reuters

Israel cho biết lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn một tên lửa đất đối đất được phóng từ Yemen hôm 21/7, trong khi phong trào Houthi của Yemen, vốn có quan hệ với Iran, cho biết đã bắn một số tên lửa vào thành phố Eilat của Israel ở Biển Đỏ.

Cuộc tấn công kéo dài sự leo thang bạo lực giữa Israel và Houthi, vốn bắt đầu hôm 19/7, khi nhóm của Yemen triển khai một máy bay không người lái tấn công trung tâm Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương.

Các máy bay chiến đấu của Israel hôm 20/7 đã thực hiện một cuộc không kích gần cảng Hodeidah của Yemen để đáp trả, đánh vào điều Israel cho là các mục tiêu quân sự của Houthi.

Sáu người thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong vụ tấn công, các nguồn tin y tế ở Yemen nói với Reuters hôm 21/7, cho biết rằng họ đều là dân thường.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lửa cháy dữ dội và khói dày đặc bốc lên từ nơi xảy ra vụ tấn công.

Quân đội Israel cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của họ đã bắn hạ tên lửa phóng từ Yemen hôm 21/7 trước khi nó bay vào lãnh thổ Israel.

Trước khi bị đánh chặn, còi báo động không kích đã vang lên ở Eilat, khiến người dân phải chạy tìm nơi trú ẩn.

Các cuộc bắn phá qua lại này là một phần của việc lan ra từ cuộc chiến Gaza kéo dài hơn 9 tháng, đã thu hút sự tham gia của các cường quốc khu vực và thế giới.

Các nhóm liên hệ với Iran bao gồm cả Houthi đã bắn rocket và tên lửa vào Israel với tuyên bố để ủng hộ người Palestine và nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Gaza. Hoa Kỳ và các đồng minh ủng hộ Israel và cung cấp vũ khí cho nước này.

Theo chính quyền Israel, cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 sau một cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Theo các quan chức y tế tại Gaza, Israel đã ném bom và xâm chiếm Gaza, giết chết gần 39.000 người.

Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn miền bắc Yemen và các trung tâm đông dân khác, trước đây tuyên bố nhắm mục tiêu vào Eilat và các cuộc tấn công khác nhắm vào Israel, nói rằng họ hành động để trả đũa cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Nhóm này cũng đã tấn công các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ trong nhiều tháng.

Các đồng minh của Hamas bao gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn như Houthi, Hezbollah của Lebanon và lực lượng bán quân sự của Iraq.


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 22 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 2
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(Reuters) - Đài Bắc phát hiện 22 máy bay, 8 tàu của hải quân Trung Quốc quanh lãnh thổ Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm 21/07/2024 cho biết máy bay và tàu của quân đội Trung Quốc đã bị phát hiện cả trong và xung quanh Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Hôm thứ Bảy, bộ Quốc Phòng Đài Loan cũng đã phát hiện 22 máy bay và 7 tàu của hải quân Trung Quốc gần Đài Loan. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự và tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên trong khu vực. Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc khiến các nhà quan sát quốc tế và các đối tác của Đài Loan lo ngại. Đây được xem là một phần trong chiến dịch Trung Quốc gây áp lực đối với Đài Bắc, nhằm khẳng định yêu sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan và thách thức chủ quyền của Đài Loan.

(AP) - Nội chiến Miến Điện : Số vụ tấn công tàn phá các trường học gia tăng. Tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness hôm 20/07/2024 ra báo cáo cho biết các cuộc tấn công đã tước đi cơ hội học tập của hàng triệu trẻ em, vốn đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, không được tiêm chủng và thiếu chất dinh dưỡng. Tổng cộng, đã xảy ra 174 vụ tấn công vào các trường học và đại học ở Miến Điện kể từ khi quân đội đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi cách nay 3 năm. Các nhóm giám sát viên khác thì công bố số vụ tấn công cao hơn nhiều. Chẳng hạn, nhóm vận động Liên minh Toàn cầu Bảo vệ Giáo dục khỏi các vụ tấn công, trụ sở tại New York, Mỹ, thống kê có 245 cuộc tấn công vào trường học và 190 vụ quân đội Miến Điện sử dụng các cơ sở giáo dục trong năm 2022-2023.

(Reuters) - Trung Quốc công bố chương trình chính trị cụ thể sau Đại hội đảng. Ngày 21/07/2024, Trung Quốc công bố một văn bản, gồm 60 điểm, nêu những mục tiêu chính trị, gồm phát triển công nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh…, được Trung ương đảng thông qua trong Đại hội kết thúc hôm 18/07. Tuy nhiên, giống như phần lớn những tài liệu kiểu này, không có điểm nào cho thấy ban lãnh đạo làm thế nào để đạt được mục tiêu hoặc làm thế nào để kích cầu trong dân…

(Kyodo) - Bộ Tứ - QUAD phản đối hoạt động quân sự hóa Biển Đông. Ngoại trưởng bốn nước Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ dự kiến họp ngày 29/07/2024 tại Tokyo, Nhật Bản và là cuộc họp đầu tiên của QUAD kể từ tháng 09/2023. Theo nguồn tin của Kyodo, bốn nước dự kiến bày tỏ phản đối việc quân sự hóa ở Biển Đông và sẽ nhất trí thiết lập một khuôn khổ đối thoại với sự tham gia của các chuyên gia luật nhằm duy trì và củng cố trật tự dựa trên quy tắc hàng hải.

(AFP) - Bộ Quốc Phòng Nga thông báo điều chiến đấu cơ đẩy lui các oanh tạc cơ của Mỹ gần biên giới phía Bắc Cực. Ngày 21/07/2024, theo bộ Quốc Phòng Nga, 2 oanh tạc cơ B52-H của Không Lực Mỹ đã vượt qua biên giới trên không phía trên biển Berents ở Bắc Cực. Quân đội Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên vùng biển quốc tế, ở không phận trung lập và phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhưng từ vài tháng nay, Matxcơva phản ứng gay gắt hơn với các cuộc tập trận của Mỹ. Hồi tháng 06/2024, Nga cảnh báo là các chuyến drone của Mỹ bay trên Hắc Hải có nguy cơ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự « trực tiếp ».

(RFI) - Kênh đào Suez mất gần 1/4 thu nhập do lưu thông hàng giảm vì các vụ tấn công của phiến quân Huthis Yemen. Thông tín viên RFI Alexandre Buccianti hôm 20/07/2024 cho biết thiệt hại cho Ai Cập lên tới 2,2 tỉ đô la, tương đương 23,4% thu nhập từ kênh đào Suez so với năm 2023-2024. Trong 12 tháng qua, chỉ có 20.000 tàu chở hàng đi qua tuyến đường này so với 26.000 tàu 1 năm trước đó. Lượng hàng chuyển qua kênh đào giảm 15%. Nhiều hãng vận tải biển đi vòng qua châu Phi, tránh tuyến Hồng Hải, do lo sợ nguy cơ bị phiến quân Huthis Yemen tấn công. Việc thất thu từ kênh đào Suez càng gây khó khăn cho Ai Cập, do đây là một nguồn thu ngoại tệ chính của nước này, cùng với xuất khẩu, du lịch và tiền kiều bào gửi về nước.

(NHK) - 8,5 triệu máy tính dùng Windows bị ảnh hưởng vì sự cố Microsoft. Tập đoàn tin học Mỹ cho biết sự cố hôm 19/07/2024 tác động khoảng 1% các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows, có nghĩa là khoảng 8,5 triệu máy. Dù là tỉ lệ nhỏ nhưng hệ quả lại rất lớn. Nhiều hãng hàng không, sân bay phải ngừng toàn bộ, hoặc một phần hoạt động và đang dần được khắc phục. Hệ thống ngân hàng, bệnh viện, truyền thông ở một số nước, như tại Anh, cũng bị tác động. Microsoft giải thích nguyên nhân là do công ty bảo mật Mỹ CrowdStrike đăng một bản cập nhật nội dụng Falcon cho hệ điều hành Windows.

(AFP) - Trước thềm Olympic 2024 : Paris công bố số liệu về an ninh. Theo báo cáo cách nay vài ngày của Cảnh sát Paris, được AFP trích dẫn hôm 21/07/2024, 5 ngày trước khi khai mạc Thế Vận Hội, số vụ đột nhập trái phép vào nhà, trộm cắp và tấn công bạo lực người khác trong vòng 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm. Số vụ đột nhập nhà dân tại nội đô Paris và 3 vùng ngoại ô sát cạnh đã giảm nhiều chưa từng có : -11,6%. Nếu chỉ tính riêng nội đô Paris thì số vụ đột nhập giảm tới 17%. Số vụ giật đồ trên tàu xe công cộng giảm 14,7%. Tình hình an ninh được cải thiện chủ yếu là do cảnh sát tăng cường triển khai lực lượng ở nơi công cộng. Tuy nhiên, số vụ bạo lực tình dục và kỳ thị giới tính lại tăng 5%.
*************

Ukraina sắp nhận khoản tiền đầu tiên từ tài sản Nga

Thanh Hà


Ukraina sẽ nhận được khoản thanh toán đầu tiên từ tiền lãi các quỹ của Nga bị phương Tây đóng băng.


***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Các cuộc tấn công bằng drone buộc hạm đội Nga rời Crimée

Thu Hằng

Nga tiếp tục tái bố trí quân sự ở Hắc Hải, rút thêm chiến hạm về Abkhazia, vùng đất ly khai ở Gruzia. Theo những tuyên bố từ phía Mỹ và Ukraina từ đầu tháng 07/2024, hạm đội Nga được cho là đang rời khỏi bán đảo Crimée sau khi chịu nhiều thiệt hại lớn do các vụ tấn công ngày càng dày đặc của Ukraina bằng tên lửa tầm xa và drone hải chiến Magura V5. Tuy nhiên, hỏa lực của lực lượng Nga vẫn rất lớn.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Báo Le Monde ngày 21/07 trích phát biểu của người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 08/07 cho biết Ukraina « đã đánh đắm chiến hạm cuối cùng còn được trang bị tên lửa hành trình ở cảng Sebastopol ». Một tuần sau, ngày 15/07, lãnh đạo hải quân Ukraina, phó đô đốc Oleksi Neijpapa khẳng định « hạm đội Nga ở Hắc Hải đã buộc phải chuyển gần như toàn bộ chiến hạm trực chiến sang nhiều địa điểm khác ». Những phát biểu này trùng với sự kiện tàu tuần tra Ochamchire đã cập cảng Abkhazia ngày 03/07, cách cảng cũ Novorossiïsk hơn 400 km, theo hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Điện Kremlin chưa chính thức xác nhận việc tái bố trí lực lượng của Hạm đội Hắc Hải. Còn theo thông tin của nhật báo Le Monde, Nga vẫn còn vài tầu chiến ở cảng Sebastopol, ví dụ gần đây là Matxcơva khẳng định hôm 18/07 đã phá hủy khoảng 10 drone hải chiến của Ukraina. Nhưng số lượng tàu neo đậu ở cảng Sebastopol liên tục giảm từ ngày 21/03 đến 14/07, theo kết quả phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh của nhật báo Pháp phối hợp với công ty Masae Analytics. Còn Viện Black Sea của Ukraina cho rằng khoảng 1/3 tổng số tàu của Hạm đội Hắc Hải đã bị vô hiệu hóa kể từ đầu cuộc chiến, cụ thể là khoảng 20 chiến hạm bị phá hủy và 20 tàu bị hỏng.

Trên chiến trường, Nga tiếp tục tấn công Ukraina trong đêm 20-21/07. Theo trang Kyiv Independant, Nga phóng 38 drone, 3 tên lửa Iskander-M và 2 tên lửa hành trình Kh-59/69. Trên mạng Telegram, không quân Ukraina cho biết bắn hạ được 35 drone, tên lửa Kh-59/69 không tiếp cận được mục tiêu do « các biện pháp đối phó » của Ukraina. Tuy nhiên, quân đội không cho biết tên lửa Iskander-M đã bắn trúng vị trí nào và mức độ thiệt hại.

Phía Nga cũng bị thiệt hại ở sân bay quân sự Millerovo, vùng Rostov do bị drone Ukraina tấn công trong đêm 19-20/07.


***********

Đài Loan : Đòi hỏi của Philippines và Việt Nam ở Biển Đông là "không thể chấp nhận được"

Thùy Dương

Bộ Ngoại Giao Đài Loan xem những tuyên bố gần đây của Philippines và Việt Nam về thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông là « không thể chấp nhận được ».

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Thông cáo hôm 19/07/2024 của bộ Ngoại Giao Đài Loan chỉ trích : « Các hành động của Philippines và Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của đất nước chúng tôi theo luật pháp quốc tế và luật hàng hải ở Biển Đông ». Bộ Ngoại Giao Đài Loan đồng thời nhấn mạnh quyền chủ quyền của Đài Bắc đối với các đảo của Đài Loan ở Biển Đông. Tuy nhiên, Đài Bắc cho biết sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan đến Biển Đông với cộng đồng quốc tế « dựa trên cơ sở tham vấn bình đẳng ».

Theo Focus Taiwan, trang tin Anh ngữ của Đài Loan, thông cáo của bộ Ngoại Giao Đài Loan được đưa ra hai ngày sau khi bộ Ngoại Giao Việt Nam chính thức nộp hồ sơ đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS). Trước đó hơn 1 tháng, Manila hôm 15/06 cũng có động thái tương tự, tìm kiếm sự công nhận của Liên Hiệp Quốc đối với các yêu sách của họ về thềm lục địa vượt quá 200 hải lý tính từ bờ biển của Philippines.

Xin nhắc lại là nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Indonesia, đã đưa ra yêu sách lãnh thổ ở vùng biển đang có tranh chấp ở Biển Đông. Hôm 17/06, Bắc Kinh tố cáo yêu sách của Manila đòi Liên Hiệp Quốc công nhận thềm lục địa mở rộng của Philippines là xâm phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc.


*************

Tuần duyên Malaysia xác định vị trí tàu chở dầu liên quan đến vụ va chạm ngoài khơi Singapore

Reuters

Tuần duyên Malaysia hôm 21/7 cho biết đã xác định được vị trí và chặn một tàu chở dầu lớn có liên quan đến vụ va chạm nghiêm trọng với một tàu khác hai ngày trước ở ngoài khơi Singapore.

Lực lượng tuần duyên hôm 20/7 cho biết tàu chở dầu Ceres I mang cờ Sao Tome và Principe đã rời khỏi vị trí xảy ra vụ va chạm gây hỏa hoạn và làm ít nhất hai thành viên thủy thủ đoàn bị thương.

Tuần duyên cho biết con tàu cũng được cho là đã bị tắt hệ thống theo dõi.

Tàu Ceres I được tìm thấy ở vùng biển Malaysia với hai tàu kéo, lực lượng tuần duyên cho biết trong một tuyên bố hôm 21/7.

Tàu Ceres I và hai tàu kéo đã bị lực lượng tuần duyên bắt giữ để điều tra thêm.

Trong khi đó, các cuộc khảo sát trên không do lực lượng tuần duyên thực hiện đã tìm thấy dấu vết nhỏ của vụ tràn dầu tại vị trí xảy ra vụ va chạm giữa tàu Ceres I và tàu Hafnia Nile mang cờ Singapore, lực lượng tuần duyên cho biết trong tuyên bố hôm 21/7.

“Bộ môi trường đã được thông báo và sẽ tiến hành giám sát thêm”, cơ quan này cho biết.


***********

voatiengviet.com

Thủ tướng Netanyahu: Israel cử phái đoàn đi đàm phán về con tin vào ngày 25/7

Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cử một phái đoàn đi đàm phán thỏa thuận về con tin với Hamas vào ngày 25/7, văn phòng của ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố hôm 21/7.

Tuyên bố cho biết ông Netanyahu đã tổ chức một cuộc họp hôm 21/7 với phái đoàn và các thành viên cấp cao của cơ quan quốc phòng Israel.

Tuyên bố không nêu rõ điểm đến của phái đoàn này.

Cho đến nay, nỗ lực ngừng bắn do Qatar và Ai Cập dẫn đầu và được Mỹ hậu thuẫn đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, trong khi cả hai bên trong cuộc xung đột Gaza kéo dài hơn 9 tháng đều đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở thành phố Rafah ở miền nam Gaza hôm 21/7, đồng thời tấn công các khu vực ở miền trung vùng đất ven biển nơi hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa để đi tìm nơi lánh nạn.

Người dân ở Rafah, gần biên giới với Ai Cập, cho biết giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa các chiến binh do Hamas lãnh đạo và lực lượng Israel, đặc biệt là ở khu vực trung tâm và phía tây, nơi xe tăng tiến vào hai ngày trước đó.

Các cánh vũ trang của các nhóm chiến binh Jihad Hồi giáo và Hamas cho biết các chiến binh đã đối đầu với lực lượng Israel bằng rocket chống tăng và đạn cối.

Quân đội Israel cho biết binh sĩ của họ đã tiêu diệt một nhóm chiến binh tiến về phía họ, đồng thời phá hủy đạn dược, hầm và cơ sở hạ tầng ở Tel al-Sultan, phía đông thành phố.


************

Ông Zelenskyy kêu gọi quốc tế hỗ trợ vũ khí tầm xa sau khi Nga dùng drone tấn công Kyiv

Reuters

Ukraine cần các loại vũ khí tầm xa để bảo vệ các thành phố và quân đội của mình ở tiền tuyến khỏi bom và drone (máy bay không người lái) của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm 21/7 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn trong đêm.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ năm vào Kyiv chỉ trong hai tuần, và hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy tất cả vũ khí trên không trước khi chúng bay tới thủ đô.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng hệ thống phòng không của họ đã phá hủy 35 trong số 39 máy bay không người lái và hai tên lửa hành trình mà Nga đã triển khai vào ban đêm. Lực lượng không quân cho biết các loại vũ khí này nhắm mục tiêu vào 10 khu vực của Ukraine.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu máy bay không người lái đã được triển khai tới Kyiv. Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thủ đô Ukraine, cho biết trên Telegram rằng không có thương vong và thiệt hại đáng kể nào được báo cáo.

“Chỉ riêng đêm qua, quân đội Nga đã sử dụng gần 40 chiếc [máy bay không người lái] Shaheds nhắm vào Ukraine. Điều quan trọng là hầu hết chúng đều bị những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi bắn hạ”, ông Zelenskyy nói trên Telegram.

Ông cho rằng cần phải tiêu diệt máy bay ném bom Nga tại các căn cứ không quân của Nga để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc không kích.

Ông Zelenskyy nói: “Khả năng [phòng thủ] tầm xa đầy đủ của chúng tôi sẽ là một phản ứng cân bằng trước sự khủng bố của Nga. Mọi người ủng hộ chúng tôi trong việc này đều ủng hộ việc phòng thủ chống khủng bố”.

Hôm 19/7 tại London, ông Zelenskyy tiếp tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cho phép tấn công tầm xa vào Nga, nói rằng Anh nên cố gắng thuyết phục các đối tác của mình dỡ bỏ các giới hạn đối với việc sử dụng chúng.

Các thành viên NATO đã thực hiện những cách tiếp cận khác nhau về cách Ukraine có thể sử dụng vũ khí mà họ tài trợ. Một số người đã nói rõ rằng Kyiv có thể sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga trong khi Mỹ lại có cách tiếp cận hẹp hơn, chỉ cho phép sử dụng vũ khí của mình ở vùng biên giới Nga để chống lại các mục tiêu hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng ba tên lửa đạn đạo Iskander mà không cho biết điều gì đã xảy ra với chúng.


*********

Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Yemen trong khi Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào Eilat

Reuters

Israel cho biết lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn một tên lửa đất đối đất được phóng từ Yemen hôm 21/7, trong khi phong trào Houthi của Yemen, vốn có quan hệ với Iran, cho biết đã bắn một số tên lửa vào thành phố Eilat của Israel ở Biển Đỏ.

Cuộc tấn công kéo dài sự leo thang bạo lực giữa Israel và Houthi, vốn bắt đầu hôm 19/7, khi nhóm của Yemen triển khai một máy bay không người lái tấn công trung tâm Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương.

Các máy bay chiến đấu của Israel hôm 20/7 đã thực hiện một cuộc không kích gần cảng Hodeidah của Yemen để đáp trả, đánh vào điều Israel cho là các mục tiêu quân sự của Houthi.

Sáu người thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong vụ tấn công, các nguồn tin y tế ở Yemen nói với Reuters hôm 21/7, cho biết rằng họ đều là dân thường.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lửa cháy dữ dội và khói dày đặc bốc lên từ nơi xảy ra vụ tấn công.

Quân đội Israel cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của họ đã bắn hạ tên lửa phóng từ Yemen hôm 21/7 trước khi nó bay vào lãnh thổ Israel.

Trước khi bị đánh chặn, còi báo động không kích đã vang lên ở Eilat, khiến người dân phải chạy tìm nơi trú ẩn.

Các cuộc bắn phá qua lại này là một phần của việc lan ra từ cuộc chiến Gaza kéo dài hơn 9 tháng, đã thu hút sự tham gia của các cường quốc khu vực và thế giới.

Các nhóm liên hệ với Iran bao gồm cả Houthi đã bắn rocket và tên lửa vào Israel với tuyên bố để ủng hộ người Palestine và nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Gaza. Hoa Kỳ và các đồng minh ủng hộ Israel và cung cấp vũ khí cho nước này.

Theo chính quyền Israel, cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 sau một cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Theo các quan chức y tế tại Gaza, Israel đã ném bom và xâm chiếm Gaza, giết chết gần 39.000 người.

Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn miền bắc Yemen và các trung tâm đông dân khác, trước đây tuyên bố nhắm mục tiêu vào Eilat và các cuộc tấn công khác nhắm vào Israel, nói rằng họ hành động để trả đũa cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Nhóm này cũng đã tấn công các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ trong nhiều tháng.

Các đồng minh của Hamas bao gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn như Houthi, Hezbollah của Lebanon và lực lượng bán quân sự của Iraq.


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm