Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 26 - 7 -2024

xxxx



HoaLuc 6

**************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) - Anh thông báo trục xuất 46 di dân trái phép về Việt Nam và Đông Timor. Thông cáo hôm nay 25/07/2024 của bộ Nội Vụ Anh cho biết chuyến bay riêng chở di dân đã diễn ra trong đêm qua rạng sáng nay. Đây là chuyến bay chở di dân bị trục xuất đầu tiên về Đông Timor và là chuyến đầu tiên về Việt Nam tính từ năm 2022. Theo Đài quan sát nạn nhập cư, thuộc đại học Oxford, di dân Việt Nam chiếm 20% tổng số di dân đến Anh trái phép trong giai đoạn tháng 01-03/2024. Chính phủ của tân thủ tướng Keir Starmer muốn cho thấy họ hành động nhanh chóng và kiên quyết trong việc bảo vệ an ninh biên giới và trục xuất người nhập cư trái phép.

(AFP) - Bão Gaemi khiến hàng chục người chết ở Đài Loan và Philippines. Bão Gaemi đã đổ vào phía bắc đảo Đài Loan từ hôm qua, 24/07/2024, với sức gió 190 km/giờ kéo theo mưa lớn đã khiến ít nhất 3 người bỏ mạng, 3.300 người bị thương. Tại Philippines, bão Gaemi cũng đã khiến 20 người thiệt mạng do bị chết đuối, sạt lở đất hoặc bị điện giật… Có khu vực nước ngập gần 1 mét. Một chiếc tàu của Philippines ở ngoài khơi biển Manila đã bị lật, khiến 1,4 triệu lít dầu tràn ra biển, thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng. Nhà chức trách đang cố gắng ngăn chặn tác động của vụ tràn dầu, đồng thời cho biết « không có tín hiệu cảnh báo bão » được phát ra và sẽ mở điều tra để xác định nguyên nhân lật tàu. Chiều 25/07, cơn bão đã di chuyển về phía tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc, khiến tất cả các tuyến tàu hỏa bị tạm ngưng hoạt động ở khu vực này.

(Reuters) - Indonesia cấp « Visa vàng » để thu hút đầu tư nước ngoài. Hôm nay, 25/07/2024, tổng thống Indonesia cho biết sẽ cấp « thị thực vàng » thời hạn 5 năm cho các nhà đầu tư nước ngoài mở công ty có giá trị khoảng 2,5 triệu đô la và visa thời hạn 10 năm với các khoản đầu tư 5 triệu đô la. Đối với các cá nhân không mở công ty thì có thể chi khoảng 350.000 đến 700.000 đô la để mua thị thực 5 năm hoặc 10 năm. Số tiền này có thể được sử dụng để mua trái phiếu của chính phủ Indonesia, cổ phiếu của các công ty công hoặc gửi tiền đặt cọc. Tổng thống Indonesia khẳng định chính sách này là để thu hút những du khách « chất lượng cao ». Cơ quan nhập cư Indonesia cho biết, trong thời gian thử nghiệm vào năm ngoái, 300 người đã nộp đơn xin thị thực vàng, thu hút khoảng 123 triệu đôla đầu tư vào nước này.

(Reuters) - Nga đã rút toàn bộ tàu khỏi biển Azov? Sau khi một chiến hạm của Nga bị drone tấn công ở cảng Kavkaz ở Crimée, Dmitro Pletentchouk, một người phát ngôn của Hải Quân Ukraina, viết trên Facebook hôm 24/07/2024 rằng không còn một chiến hạm nào ở biển Azov. Hải quân Ukraina khẳng định các cuộc tấn công của nước này vào bán đảo Crimée, bị Nga sáp nhập từ năm 2014, đã buộc Nga phải rút tàu. Phía Matxcơva vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với đồng nhiệm Syria Bashar al-Assad. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hôm qua 24/07/2024 tại Matxcơva nhằm tìm giải pháp để giảm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trong bối cảnh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đề cập đến khả năng tổ chức một cuộc gặp ba bên để thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ giữa Ankara và Damas. Matxcơva là đồng minh quan trọng nhất của Syria, đã cứu chính quyền Assad trong cuộc nội chiến năm 2015.

(AFP) - Israel tiếp nhận thi thể của 5 con tin bị Hamas bắt giữ. Trong một thông cáo hôm nay, 25/07/2024, quân đội Israel cho biết thi thể của 2 quân nhân và 3 thường dân tại một công xã Do Thái của Israel ở gần dải Gaza, bị Hamas bắt làm con tin trong vụ tấn công 07/10/2023, đã được đưa về Israel. Tổng cộng 251 người đã bị Hamas bắt làm con tin, 111 người vẫn nằm trong tay Hamas, 39 người đã thiệt mạng.

(AFP) - Nhật Bản : Dân số giảm, số người nước ngoài định cư gia tăng. Trong bối cảnh dân số liên tục giảm, hôm qua 24/07/2024, Nhật Bản công bố số liệu thống kê cho thấy khoảng 3,32 triệu người nước ngoài đang sinh sống ở Nhật Bản, chiếm 2,7% dân số Nhật Bản và tăng 11 % so với năm ngoái. Truyền thông Nhật Bản giải thích số người nước ngoài gia tăng là do việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về nhập cảnh trong đại dịch Covid-19, khuyến khích sinh viên đến Nhật và người lao động nước ngoài đến nước này theo chương trình dạy nghề của chính phủ. Tính đến ngày 01/01/2024, Nhật Bản có khoảng 121,6 triệu dân, giảm 861.237 người vào năm 2023. Đây là lần thứ 15 dân số Nhật liên tục giảm và là mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

(AFP) - Tổ chức Y tế Thế giới : Người châu Âu tiêu thụ rượu nhiều nhất thế giới. Trung bình, mỗi người tiêu thụ 9,2 lít rượu/năm. Nam giới uống rượu nhiều gấp 4 lần phụ nữ, theo thông cáo hôm 25/07/2024 của Tổ chức Y tế Thế giới, chi nhánh châu Âu, dựa theo số liệu năm 2019. Từ 10 năm nay, lượng rượu mà người châu Âu tiêu thụ không giảm. 11% người trưởng thành ở châu Âu có những rối loạn do uống rượu. 5,9% nghiện rượu. Tại châu Âu, rượu là một trong những lý do chính gây tử vong (800.000 người chết mỗi năm). Ngoài ra, rượu gây các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và bệnh hô hấp mãn tính. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước châu Âu tăng thuế đối với đồ uống có cồn, hạn chế hoạt động buôn bán rượu, giảm lượng rượu bày bán.


**********

Trực thăng quân sự Mi-28 của Nga rơi, phi hành đoàn tử nạn

BÌNH AN

Một chiếc trực thăng quân sự Mi-28 đã rơi xuống khu vực không có người ở phía tây Nga hôm nay, khiến phi hành đoàn tử nạn.

Một chiếc trực thăng Mi-28N - Ảnh: TASS

Một chiếc trực thăng Mi-28N - Ảnh: TASS

Hãng tin Tass ngày 25-7 dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc trực thăng Mi-28 rơi trong chuyến bay thường lệ ở vùng Kaluga, phía tây Nga.

"Chiếc trực thăng Mi-28 đã bị rơi ở vùng Kaluga khi đang thực hiện chuyến bay thường lệ. Chiếc trực thăng đã rơi xuống một khu vực hoang vắng. Không có thiệt hại nào trên mặt đất. Phi hành đoàn đã thiệt mạng" - Bộ Quốc phòng Nga nói.

Theo quân đội nước này, thông tin ban đầu cho thấy trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trực thăng.

"Một ủy ban thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang làm việc tại hiện trường vụ tai nạn" - Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Đây không phải là lần đầu tiên trực thăng Mi-28 gặp nạn. Tháng 5-2023, một chiếc trực thăng quân sự Mi-28 đã bị rơi do lỗi kỹ thuật trong chuyến bay huấn luyện ở bán đảo Crimea, khiến cả 2 phi công đều thiệt mạng.

Theo báo Ukrainska Pravda, Mi-28 là trực thăng tấn công được thiết kế để tìm kiếm và tiêu diệt xe bọc thép, các mục tiêu trên không và binh sĩ của đối phương.

Tháng 1 năm nay, Hãng tin Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các trực thăng tấn công phiên bản Mi-28N đã phá hủy các thành trì và tiêu diệt quân nhân của Ukraine ở khu vực Donetsk, đông Ukraine.


************

rfi.fr

Oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở Alaska

Chi Phương

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) gồm lực lượng của Canada và Mỹ, hôm qua, 24/07/2024, cho biết lần đầu tiên phát hiện 4 oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska và được máy bay F-16 của Mỹ và CF-18 của Canada hộ tống ra khỏi Vùng nhận dạng phòng không ở Alaska.

Đăng ngày:

2 phút

Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021.
Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021. © Russian Defense Ministry Press Service via AP

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga, được AFP trích dẫn, nêu rõ « một đội máy bay chiến lược TU-95MS của lực lượng không gian Nga và các máy bay ném bom chiến lược Xian H-6K của không quân Trung Quốc đã tuần tra chung bên trên biển Chukotka, biển Bering, phần phía bắc của Thái Bình Dương ».

Theo bản thông cáo, phi đội của hai bên đã cùng nhau làm việc về những vấn đề liên quan đến việc hợp tác toàn diện về tuần tra trên không. Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết là những máy bay của các chính phủ nước ngoài đã hộ tống đội bay trên một số chặng đường trong cuộc tuần tra trên không kéo dài 5 giờ.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định rằng cuộc tuần tra chung này với Nga ở Alaska « không nhắm vào một bên thứ ba và tuân thủ luật pháp quốc tế ».

Máy bay ném bom chiến lược có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và các cuộc tấn công quy ước từ khoảng cách xa.

Các máy bay của Nga thường xuyên được phát hiện trong khu vực này. Vào tháng 05/2024, theo CNN, Nga đã điều 4 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Alaska. Tuy nhiên, việc lực lượng Trung Quốc tuần tra chung với Nga là một diễn biến mới.

Lầu Năm Góc vào đầu tuần này cũng đã cảnh báo về việc Nga, Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự tại Bắc Cực.


**********

Curry, Durant lo đội bóng rổ Mỹ sẽ khó thắng tại Olympic Paris hơn 'Dream Team 1992’ nhiều

Reuters

Kevin Durant và Steph Curry nói hôm thứ Năm 25/7 rằng "Dream Team", tức đội tuyển bóng rổ “như mơ” năm 1992 của Mỹ, đã đặt ra tiêu chuẩn vàng cho môn bóng rổ Olympic nhưng các ngôi sao Mỹ giờ đây phải đối mặt với thử thách khó khăn hơn nhiều ở Paris, vì ngày nay có rất nhiều tên tuổi lớn nhất của NBA từ khắp nơi trên thế giới đến để chặn đội Mỹ ở Thế vận hội.

Dream Team của Mỹ lúc đó chỉ đụng phải tất cả chỉ có 9 tuyển thủ quốc tế trong NBA trên con đường giành huy chương vàng tại Thế vận hội Barcelona 1992. Tại Paris, có đến mấy chục vận động viên thi đấu trong giải NBA đến từ nhiều quốc gia, từ Đức cho đến Nam Sudan.

Khi được hỏi họ dự đoán cầu thủ nào sẽ là ngôi sao lớn nhất ở Paris – ngoài Đội tuyển Mỹ – siêu sao Curry của Golden State Warriors nói: “Tôi nghĩ bạn có nhiều lựa chọn.”

Đó có thể là gã khổng lồ Nikola Jokic của Serbia, cầu thủ đã giành được danh hiệu (cầu thủ xuất sắc nhất) MVP thứ ba trong mùa giải trước trong màu áo Denver Nuggets và cầu thủ của Milwaukee Bucks người Hy Lạp Giannis Antetokounmpo.

Nước chủ nhà Pháp chắc chắn sẽ chào đón Tân binh NBA, cao 2,24 mét, Victor Wembanyama như một người hùng. NBA đã tuyển Wembanyama vào với sự mong đợi rất cao, và anh đã đáp ứng được sự kỳ vọng đó.

Durant, cầu thủ Mỹ ghi bàn nhiều nhất tại Olympic, nói: “Thế vận hội của chúng ta giờ đã mang tính toàn cầu. Vì vậy, tất cả các cầu thủ này đều là những ngôi sao lớn theo cách riêng của họ.”

"Họ đều là những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới."

Trận đấu tập huấn chuẩn bị cho Olympic hồi đầu tháng này với Nam Sudan đã đưa ra một lời nhắc nhở tuyệt vời rằng đội tuyển Mỹ là phải luôn cảnh giác, vì quốc gia mới nhất thế giới chỉ thua nhà vô địch Olympic 16 lần chỉ có một điểm, với tỷ số 101-100.

Curry nói với các phóng viên: “Mọi cầu thủ đều là một ứng cử viên. Mọi người trong số 12 đội ở đây đều có lý do và tin rằng họ có thể giành chiến thắng.”

Curry, cầu thủ tham dự Olympic lần đầu tiên, nói rằng anh sẽ học được nhiều kinh nghiệm từ các đồng đội và tỏ ra rất phấn khởi khi được ra sân với Durant – hai cầu thủ này đã giành được hai trong bốn danh hiệu NBA cho Golden State trước khi Durant chuyển sang Brooklyn Nets.


***********

voatiengviet.com

Thêm 7 thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Một nhóm gồm 7 thượng nghị sĩ Mỹ vừa gửi thư cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, kêu gọi bà không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, đồng thời hối thúc hãy bảo vệ các ngành công nghiệp cũng như lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Viện dẫn lý do chính quyền Việt Nam kiểm soát đồng tiền của quốc gia này, thiếu quyền lao động và nhà nước cộng sản ra tay can thiệp sâu rộng, do đó, việc trao cho Việt Nam quy chế nền kinh tế thị trường “sẽ tàn phá các ngành công nghiệp của Hoa Kỳ vốn đã bị thiệt hại do các hoạt động thương mại không công bằng của Việt Nam”.

“Đồng tiền của Việt Nam không được tự do chuyển đổi. Việt Nam không bảo vệ sự thương lượng tự do giữa người lao động và cấp quản lý. Nhà cầm quyền nước này duy trì quyền kiểm soát đáng ngại về giá cả và sản xuất thông qua các doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp được nhiều trợ cấp…”, bức thư có đoạn viết.

Ngoài ra, nhóm các nhà lập pháp Mỹ còn cho rằng nếu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường sẽ dẫn đến tình trạng người Mỹ mất việc làm và gây tổn hại cho người lao động Mỹ.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton (bang Arizona), Roger Wicker (Mississippi), Bill Cassidy (Louisiana), Cindy Hyde-Smith (Mississippi), Josh Hawley (Missouri), Katie Britt (Alabama) và John Boozman (Arkansas) đồng ký tên vào bức thư đề ngày 24/7.

Bức thư nhắc lại Chỉ thị 24 năm 2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, mà theo các nhà lập pháp Mỹ, chỉ thị này “gia tăng quyền lực của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong việc hạn chế và trừng phạt các nhóm xã hội dân sự và công đoàn, kiểm soát các tổ chức ngoại quốc, kiểm duyệt và loại bỏ những người bất đồng chính kiến, và kiểm soát công dân Việt Nam đi ra nước ngoài”.

Nhóm 7 thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định việc ban hành Chỉ thị 24 của chính quyền Việt Nam cho thấy đó “không phải là hành động của một quốc gia đang mở cửa hệ thống kinh tế hoặc hệ thống chính trị”.

Cảnh báo rằng việc trao cho Việt Nam quy chế kinh tế thị trường chỉ tạo thêm nhiều cơ hội cho hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc lách thuế của Mỹ, các thượng nghị sĩ lưu ý rằng Việt Nam đã có thặng dư thương mại hàng hóa hơn 100 tỷ USD mỗi năm với Hoa Kỳ, nhưng vẫn tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

“Trên thực tế, việc trao quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam có lẽ chỉ càng khuyến khích hợp tác Trung-Việt qui mô hơn mà thôi, vì Bắc Kinh có thể tìm cách tăng cường trung chuyển hàng hóa qua Việt Nam và chuyển các công ty của họ sang Việt Nam để khai thác quy chế ưu đãi đó”, vẫn theo nội dung bức thư của các nhà lập pháp Mỹ.

VOA đã liên lạc với Bộ Thương mại Mỹ và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị đưa ra bình luận về bức thư trên, nhưng chưa được phản hồi.

Trước đó, hàng chục các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ, kể cả ở Thượng viện và Hạ viện, cũng yêu cầu Bộ Thượng mại Mỹ không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, với các lý do tương tự.

Trong hơn 20 năm qua, Việt Nam bị Mỹ xác định là nền kinh tế phi thị trường.

Hồi tháng 9/2023, Bộ Công thương Việt Nam đã đề nghị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đánh giá lại tình trạng này khi cho rằng họ cần được đưa ra khỏi danh sách vốn áp dụng cho các vụ kiện chống bán phá giá.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 10/2023 đã đồng ý xem xét lại tình trạng của Việt Nam và Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đưa ra quyết định vào cuối tháng 7 này.

Hôm 24/7, như VOA đã đưa tin, Bộ Thương mại Mỹ nói rằng quyết định có nâng cấp Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không sẽ được đưa ra vào ngày 2/8 tới, thay vì vào ngày 26/7, với lý do họ bị gián đoạn vì sự cố công nghệ thông tin xảy ra vào tuần trước.

Chính quyền Việt Nam cho rằng họ hội đủ 6 tiêu chí của Mỹ để được công nhận quy chế kinh tế thị trường bao gồm khả năng chuyển đổi tiền tệ; tự do thương lượng về tiền lương; đầu tư ngoại quốc; quyền sở hữu hoặc kiểm soát sản xuất của nhà cầm quyền; nhà nước kiểm soát việc phân bổ nguồn lực; các yếu tố thích hợp khác, chẳng hạn như nhân quyền, quyền của người lao động…


*************

voatiengviet.com

Ý tưởng 'điên rồ' của TT Macron làm lễ khai mạc Olympic trên sông Seine được thực hiện như thế nào

Reuters

Khi những người ủng hộ việc tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội chưa từng có trên sông Seine lần đầu tiên trình bày ý tưởng này với người đứng đầu cảnh sát Paris khi đó, ông đã kiên quyết phản đối.

“Thật điên rồ,” ông Didier Lallement nói hồi năm 2021, theo hai nguồn tin. Ông Lallement nêu ra lo ngại về những thách thức lớn về hậu cần và an ninh khi tổ chức một sự kiện đầy tham vọng như vậy ở một thành phố vẫn còn hằn sâu vết sẹo của một loạt vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Với cuộc diễu hành ngoạn mục trên sông Seine dự kiến diễn ra vào chiều tối ngày 26/7, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ hy vọng những nghi ngờ của ông Lallement là vô căn cứ.

“Lúc đầu, nó có vẻ là một ý tưởng điên rồ và không nghiêm túc lắm”, ông Macron nói với các phóng viên nước ngoài tại điện Elysee hôm 22/7. “Nhưng chúng tôi quyết định đây là thời điểm thích hợp để biến ý tưởng điên rồ này thành hiện thực.”

Pháp đã triển khai chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước đến nay để bảo vệ Thế vận hội và lễ khai mạc hoành tráng. Các quan chức nói rằng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với Thế vận hội nhưng cho biết họ đã ngăn chặn được hai âm mưu tấn công.

Dự kiến có tới ba tỷ người sẽ theo dõi lễ khai mạc, trong đó các vận động viên sẽ đi thuyền 3 dặm rưỡi xuôi dòng sông Seine trong một trong những khung cảnh ấn tượng nhất thế giới.

Các nhà tổ chức phần lớn đã giữ kín kế hoạch của họ cho buổi lễ, nhưng ông Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật của sự kiện, đã nói trong tuần này về “một bức bích họa lớn” kỷ niệm “mối quan hệ mà Paris và nước Pháp duy trì với thế giới”.

Văn phòng của ông Lallement, hiện nay là Tổng Thư ký các vấn đề về biển, đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Liệu Pháp có thành công hay không vẫn còn phải xem. Nhưng để thu hút được mọi người cùng tham gia vào ý tưởng do người đứng đầu uỷ ban tổ chức Olympic Paris 2024, Tony Estanguet, trình bày với ông Macron vào năm 2019 đã là một trận chiến lớn.

Các cố vấn của ông cho biết, mầm mống của ý tưởng này đến với ông Estanguet, từng vô địch Olympic môn chèo thuyền ba lần, sau khi ông chứng kiến lễ khai mạc Thế vận hội Trẻ 2018, được tổ chức trên đường phố Buenos Aires và có hơn 200.000 người tham dự.

Họ nói rằng ông Estanguet muốn vứt bỏ "cẩm nang" cho Thế vận hội Paris 2024. Vì vậy, ông đã giao nhiệm vụ cho Giám đốc điều hành Thế vận hội Paris 2024, Thierry Reboul, từng là giám đốc quảng cáo của Air France và hiện đang phụ trách buổi lễ Olympic, tìm ra một ý tưởng độc đáo.

Cảm hứng đến vào năm 2019, khi ông Reboul đang đi dạo dọc sông Seine – nơi lễ khai mạc Olympic sẽ diễn ra.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói với Reuters rằng bà rất quan tâm ngay từ đầu. Nhưng không phải ai cũng đồng ý. Các quan chức công đoàn cho biết, ngoài ông Lallement, các liên đoàn cảnh sát cũng phản đối tổ chức lễ khai mạc trên dòng sông vốn rủi ro cao.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với tổng thống cho biết, ông Macron ngay lập tức bị ý tưởng này quyến rũ và thúc đẩy các quan chức tình báo và cảnh sát còn hoài nghi biến ý tưởng này thành hiện thực.

“Tôi không muốn biết các ông/bà [các giới chức lãnh đạo] nghĩ gì, tôi muốn biết chúng ta có thể làm điều đó như thế nào”, một nguồn tin, vốn thân cận với Tổng thống Macron, nhớ lại câu nói của ông.

Ông Macron cam kết sẽ bổ sung thêm nhân lực cho cảnh sát để đảm bảo an ninh cho sự kiện. Ông cũng đưa ra một "báo cáo khả thi" bí mật, trong đó vào năm 2021 kết luận rằng buổi lễ trên sông Seine có thể diễn ra trong một số điều kiện nhất định, với ít khán giả hơn và nhiều cảnh sát hơn.

Nguồn tin thân cận với tổng thống cho biết rằng ông Macron đã công khai thông báo này vào cuối năm 2021 để đảm bảo rằng sẽ không có sự thay đổi, nhưng cho biết sẽ có kế hoạch dự phòng nếu sự kiện không thể tiếp tục.

Mọi khả năng được xem xét

Một nguồn tin khác của Pháp hiểu biết về vấn đề này cho biết, nhiều phái đoàn nước ngoài bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí có lúc một số còn đe dọa sẽ không cho đoàn của nước họ tham dự.

“Họ được thông báo rằng mọi khả năng đã được xem xét”, nguồn tin này nói và cho biết thêm rằng chính quyền Pháp đã quyết định triển khai 45.000 cảnh sát để bảo vệ sự kiện này, nhiều hơn gấp ba lần so với số lượng được sử dụng cho lễ kỷ niệm Ngày Bastille thông thường ở toàn khu vực Paris.

“Nó rất lớn, nhưng cần một chút cường điệu để chúng tôi yên tâm và tự tin, và rõ ràng chúng tôi đã trấn an được 200 phái đoàn khiến họ bật đèn xanh,” nguồn tin này nói.

Cuối cùng, hàng nghìn hố ga đã được đóng lại trên tuyến đường, các hầm chứa và các căn hộ cho thuê theo dịch vụ Airbnb dọc bờ sông đã được khám xét, và thậm chí cả hầm mộ cũng bị kiểm tra, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết trong tuần này.

Ông Macron tung ra đòn cuối cùng với quyết định giải tán quốc hội chưa đầy hai tháng trước lễ khai mạc Olympic. Cuộc bầu cử sớm đã dẫn đến một chính phủ tạm thời, nhưng các quan chức cho biết kế hoạch không thay đổi.

Thị trưởng Hidalgo, một người theo Đảng Xã hội vốn hiếm khi dành những lời tử tế cho chính phủ ủng hộ doanh nghiệp của ông Macron, đã phải hợp tác chặt chẽ với ông Darmanin, một người bảo thủ, để buổi lễ diễn ra.

“Tôi nói với ông ấy rằng: ‘Chúng ta cùng nhau thành công hoặc chúng ta cùng nhau thất bại’,” bà nói với Reuters.


***********

Tin tức thế giới 26-7: Tìm thấy xác 5 con tin Israel; Bà Harris được khen giỏi về an ninh quốc gia

NGHI VŨ

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Bà Harris là nhân tố chủ chốt của an ninh quốc gia Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 25-7 cho biết Phó tổng thống Kamala Harris là một nhân tố chủ chốt trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Bà Harris được dự kiến sẽ trở thành ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ thay ông Joe Biden. Tổng thống Mỹ Biden hôm 21-7 chấp nhận bỏ cuộc và đề cử bà Harris thay thế ông đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Đề cập đến bà Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Autsin nói Phó tổng thống Mỹ tham dự vào một số quy trình ra quyết định phức tạp liên quan đến an ninh Mỹ. Bà luôn cung cấp những góp ý rất ý nghĩa và hữu ích.

"Tổng thống (Mỹ) là người có vai trò lớn trong quá trình này, nhưng bà Harris là một nhân tố chủ chốt", ông Austin khẳng định.

Theo Hãng tin Reuters, bà Harris thường thực hiện nhiều chuyến công tác nước ngoài mà ông Biden không thể thực hiện, đặc biệt ở châu Á và Mỹ Latin.

"Bà ấy thậm chí còn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nên bà ấy hiểu rõ về an ninh quốc gia và các vấn đề quốc tế", ông Austin nói thêm.

Quân đội Israel thông báo thu hồi thi thể 5 con tin

Quân đội Israel cho biết đã đưa được thi thể của 5 con tin ra ngoài từ một đường hầm nằm sâu trong lòng đất ở Dải Gaza.

Ngày 25-7 (giờ địa phương), người phát ngôn quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết hoạt động thu hồi các thi thể này được tiến hành sau khi quân đội Israel thu thập và phân tích các thông tin tình báo trong những tuần gần đây. Các thi thể này được tìm thấy ở trung tâm thành phố Khan Younis, nơi lực lượng Israel quay trở lại hoạt động trong tuần này.

Cũng theo ông Hagari, thi thể của các con tin được giấu "trong một đường hầm nhánh dài khoảng 200m và sâu khoảng 20m dưới lòng đất". Những con tin xấu số này được xác nhận gồm một giáo viên mầm non ở miền Nam Israel và bốn binh sĩ dự bị.

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp bí mật quân sự cho chương trình hạt nhân

Trong một tài liệu khuyến cáo chung công bố ngày 25-7, Mỹ, Anh và Hàn Quốc cho biết tin tặc Triều Tiên đã tiến hành một chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu nhằm đánh cắp các bí mật quân sự để phục vụ cho chương trình vũ khí hạt nhân bị cấm của nước này.

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đặt tên nhóm tin tặc là Anadriel hoặc APT45. Nhóm này được cho là thuộc Tổng cục Trinh sát của Triều Tiên.

Theo khuyến cáo, nhóm tin tặc đã nhắm đến mục tiêu hoặc xâm phạm các hệ thống máy tính tại nhiều công ty quốc phòng hay kỹ thuật, bao gồm các bên sản xuất xe tăng, tàu ngầm, tàu hải quân, máy bay chiến đấu, cùng hệ thống tên lửa và radar.

Mỹ định giá sai hàng tỉ USD vũ khí gửi đến Ukraine

Một báo cáo của Chính phủ Mỹ được tiết lộ ngày 25-7 cho biết Lầu Năm Góc đã phát hiện thêm 2 tỉ USD sai sót đối với các tính toán về chi phí cho đạn dược, tên lửa và nhiều vũ khí khác viện trợ cho Ukraine. Với khoản 2 tỉ USD vừa được phát hiện, tổng giá trị của những thiết bị có liên quan bị định giá sai đã lên đến 8,2 tỉ USD.

Báo cáo của Văn phòng trách nhiệm Chính phủ (GAO) cho thấy Bộ Quốc phòng Mỹ hiện gặp nhiều thách thức trong việc định giá chính xác các mặt hàng quốc phòng mà Mỹ gửi đến Ukraine vì các định nghĩa kế toán không rõ ràng.

Vào năm 2023, Lầu Năm Góc cho biết nhân viên của họ đã dùng định nghĩa "giá trị thay thế" thay vì "giá trị khấu hao" để lập bảng kê hàng tỉ USD thiết bị gửi đến Ukraine. Sai sót này làm thiệt hại lên đến 6,2 tỉ USD.

Lầu Năm Góc thông tin với GAO rằng kể từ đó họ đã phát hiện thêm 2 tỉ USD sai sót. Vì thế, lượng vũ khí có giá trị 2 tỉ USD bị khai dư có thể được gửi đến Ukraine trong khuôn khổ khoản viện trợ vừa qua được chính quyền ông Biden phê duyệt.

Một người bị bắt vì gây cháy rừng ở California

Một người đàn ông bị bắt hôm 25-7 vì người này bị nghi ngờ đã gây ra vụ hỏa hoạn khiến hàng ngàn người trong đêm phải rời bỏ nhà cửa. Đám cháy được đề cập xảy ra ở khu vực phía bắc bang California và hiện đang lan nhanh.

Trong một thông cáo, chưởng lý quận Butte Mike Ramsey cho biết người đàn ông 42 tuổi chưa được tiết lộ tên này đang bị giam giữ mà không được bảo lãnh theo lệnh của thẩm phán quận Butte. Người này được xác định là nhân vật vào chiều 24-7 (giờ Mỹ) đã đẩy một chiếc xe đang bốc cháy vào một mương nước.

Ngọn lửa từ phương tiện bị cháy đã lan rộng và là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng Park Fire. Đám cháy Park Fire bùng phát vào hôm 24-7 và đến ngày 25-7 đã lan đến diện tích hơn 18.413ha tại khu vực Thung lũng trung tâm của California, cách thủ phủ Sacramento của bang khoảng 80 dặm (130km) về phía bắc.

Chưởng lý Ramsey cho biết phiên tòa buộc tội người đàn ông sẽ được mở vào ngày 29-7.

Người phát ngôn Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California thông tin đám cháy Park Fire vào sáng 25-7 chỉ mới được kiểm soát khoảng 3%.

Phát ngôn viên Megan McMann của Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Butte cho biết hơn 4.000 người đã được sơ tán ở quận Butte và thành phố Chico.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa đám cháy Park Fire gần thành phố Chico, bang California ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa đám cháy Park Fire gần thành phố Chico, bang California ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Công dân Đức bị Belarus kết án tử mong được ân xá

Theo Reuters ngày 25-7, truyền thông Belarus đưa tin công dân Đức bị tòa án Belarus kết án tủ vì tội khủng bố cho biết anh ta hối hận về hành vi của mình, và hy vọng được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ân xá.

"Tôi thực sự mong rằng Tổng thống Lukashenko sẽ tha thứ và ân xá cho tôi", Hãng tin Tass của Nga dẫn lời công dân Đức Rico Krieger nói hôm 24-7 trên Đài Belarus-1.

Ông Krieger khai được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) chỉ thị để chụp ảnh các địa điểm quân sự ở Belarus vào tháng 10-2023. Người này cũng có liên quan đến một balo phát nổ trên đường ray xe lửa tại một nhà ga ở phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus. Không có ai bị thương trong vụ việc.

Ông Krieger nói mình đã gặp các nhà ngoại giao Đức, nhưng nhận được câu trả lời rằng Chính phủ Đức không thể làm gì được trong trường hợp này.

Bộ Ngoại giao Đức hôm 19-7 cho biết Berlin đang liên lạc chặt chẽ với Minsk về một công dân Đức bị kết án tử hình ở Belarus, nhưng không nêu tên người này.

Vòng tròn thứ 6

Ở góc hình này, tay máy Kai Pfaffenbach đã chớp được đúng khoảnh khắc Mặt trăng lọt vào vòng tròn nằm ngay ở vị trí trung tâm trong biểu tượng Thế vận hội trên tháp Eiffel. Olympic 2024 Paris sẽ khai mạc ngày 26-7. (Reuters)

Ở góc hình này, tay máy Kai Pfaffenbach đã chớp được đúng khoảnh khắc Mặt trăng lọt vào vòng tròn nằm ngay ở vị trí trung tâm trong biểu tượng Thế vận hội trên tháp Eiffel. Olympic 2024 Paris sẽ khai mạc ngày 26-7. (Reuters)


*******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 26 - 7 -2024

xxxx



HoaLuc 6

**************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) - Anh thông báo trục xuất 46 di dân trái phép về Việt Nam và Đông Timor. Thông cáo hôm nay 25/07/2024 của bộ Nội Vụ Anh cho biết chuyến bay riêng chở di dân đã diễn ra trong đêm qua rạng sáng nay. Đây là chuyến bay chở di dân bị trục xuất đầu tiên về Đông Timor và là chuyến đầu tiên về Việt Nam tính từ năm 2022. Theo Đài quan sát nạn nhập cư, thuộc đại học Oxford, di dân Việt Nam chiếm 20% tổng số di dân đến Anh trái phép trong giai đoạn tháng 01-03/2024. Chính phủ của tân thủ tướng Keir Starmer muốn cho thấy họ hành động nhanh chóng và kiên quyết trong việc bảo vệ an ninh biên giới và trục xuất người nhập cư trái phép.

(AFP) - Bão Gaemi khiến hàng chục người chết ở Đài Loan và Philippines. Bão Gaemi đã đổ vào phía bắc đảo Đài Loan từ hôm qua, 24/07/2024, với sức gió 190 km/giờ kéo theo mưa lớn đã khiến ít nhất 3 người bỏ mạng, 3.300 người bị thương. Tại Philippines, bão Gaemi cũng đã khiến 20 người thiệt mạng do bị chết đuối, sạt lở đất hoặc bị điện giật… Có khu vực nước ngập gần 1 mét. Một chiếc tàu của Philippines ở ngoài khơi biển Manila đã bị lật, khiến 1,4 triệu lít dầu tràn ra biển, thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng. Nhà chức trách đang cố gắng ngăn chặn tác động của vụ tràn dầu, đồng thời cho biết « không có tín hiệu cảnh báo bão » được phát ra và sẽ mở điều tra để xác định nguyên nhân lật tàu. Chiều 25/07, cơn bão đã di chuyển về phía tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc, khiến tất cả các tuyến tàu hỏa bị tạm ngưng hoạt động ở khu vực này.

(Reuters) - Indonesia cấp « Visa vàng » để thu hút đầu tư nước ngoài. Hôm nay, 25/07/2024, tổng thống Indonesia cho biết sẽ cấp « thị thực vàng » thời hạn 5 năm cho các nhà đầu tư nước ngoài mở công ty có giá trị khoảng 2,5 triệu đô la và visa thời hạn 10 năm với các khoản đầu tư 5 triệu đô la. Đối với các cá nhân không mở công ty thì có thể chi khoảng 350.000 đến 700.000 đô la để mua thị thực 5 năm hoặc 10 năm. Số tiền này có thể được sử dụng để mua trái phiếu của chính phủ Indonesia, cổ phiếu của các công ty công hoặc gửi tiền đặt cọc. Tổng thống Indonesia khẳng định chính sách này là để thu hút những du khách « chất lượng cao ». Cơ quan nhập cư Indonesia cho biết, trong thời gian thử nghiệm vào năm ngoái, 300 người đã nộp đơn xin thị thực vàng, thu hút khoảng 123 triệu đôla đầu tư vào nước này.

(Reuters) - Nga đã rút toàn bộ tàu khỏi biển Azov? Sau khi một chiến hạm của Nga bị drone tấn công ở cảng Kavkaz ở Crimée, Dmitro Pletentchouk, một người phát ngôn của Hải Quân Ukraina, viết trên Facebook hôm 24/07/2024 rằng không còn một chiến hạm nào ở biển Azov. Hải quân Ukraina khẳng định các cuộc tấn công của nước này vào bán đảo Crimée, bị Nga sáp nhập từ năm 2014, đã buộc Nga phải rút tàu. Phía Matxcơva vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với đồng nhiệm Syria Bashar al-Assad. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hôm qua 24/07/2024 tại Matxcơva nhằm tìm giải pháp để giảm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trong bối cảnh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đề cập đến khả năng tổ chức một cuộc gặp ba bên để thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ giữa Ankara và Damas. Matxcơva là đồng minh quan trọng nhất của Syria, đã cứu chính quyền Assad trong cuộc nội chiến năm 2015.

(AFP) - Israel tiếp nhận thi thể của 5 con tin bị Hamas bắt giữ. Trong một thông cáo hôm nay, 25/07/2024, quân đội Israel cho biết thi thể của 2 quân nhân và 3 thường dân tại một công xã Do Thái của Israel ở gần dải Gaza, bị Hamas bắt làm con tin trong vụ tấn công 07/10/2023, đã được đưa về Israel. Tổng cộng 251 người đã bị Hamas bắt làm con tin, 111 người vẫn nằm trong tay Hamas, 39 người đã thiệt mạng.

(AFP) - Nhật Bản : Dân số giảm, số người nước ngoài định cư gia tăng. Trong bối cảnh dân số liên tục giảm, hôm qua 24/07/2024, Nhật Bản công bố số liệu thống kê cho thấy khoảng 3,32 triệu người nước ngoài đang sinh sống ở Nhật Bản, chiếm 2,7% dân số Nhật Bản và tăng 11 % so với năm ngoái. Truyền thông Nhật Bản giải thích số người nước ngoài gia tăng là do việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về nhập cảnh trong đại dịch Covid-19, khuyến khích sinh viên đến Nhật và người lao động nước ngoài đến nước này theo chương trình dạy nghề của chính phủ. Tính đến ngày 01/01/2024, Nhật Bản có khoảng 121,6 triệu dân, giảm 861.237 người vào năm 2023. Đây là lần thứ 15 dân số Nhật liên tục giảm và là mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

(AFP) - Tổ chức Y tế Thế giới : Người châu Âu tiêu thụ rượu nhiều nhất thế giới. Trung bình, mỗi người tiêu thụ 9,2 lít rượu/năm. Nam giới uống rượu nhiều gấp 4 lần phụ nữ, theo thông cáo hôm 25/07/2024 của Tổ chức Y tế Thế giới, chi nhánh châu Âu, dựa theo số liệu năm 2019. Từ 10 năm nay, lượng rượu mà người châu Âu tiêu thụ không giảm. 11% người trưởng thành ở châu Âu có những rối loạn do uống rượu. 5,9% nghiện rượu. Tại châu Âu, rượu là một trong những lý do chính gây tử vong (800.000 người chết mỗi năm). Ngoài ra, rượu gây các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và bệnh hô hấp mãn tính. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước châu Âu tăng thuế đối với đồ uống có cồn, hạn chế hoạt động buôn bán rượu, giảm lượng rượu bày bán.


**********

Trực thăng quân sự Mi-28 của Nga rơi, phi hành đoàn tử nạn

BÌNH AN

Một chiếc trực thăng quân sự Mi-28 đã rơi xuống khu vực không có người ở phía tây Nga hôm nay, khiến phi hành đoàn tử nạn.

Một chiếc trực thăng Mi-28N - Ảnh: TASS

Một chiếc trực thăng Mi-28N - Ảnh: TASS

Hãng tin Tass ngày 25-7 dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc trực thăng Mi-28 rơi trong chuyến bay thường lệ ở vùng Kaluga, phía tây Nga.

"Chiếc trực thăng Mi-28 đã bị rơi ở vùng Kaluga khi đang thực hiện chuyến bay thường lệ. Chiếc trực thăng đã rơi xuống một khu vực hoang vắng. Không có thiệt hại nào trên mặt đất. Phi hành đoàn đã thiệt mạng" - Bộ Quốc phòng Nga nói.

Theo quân đội nước này, thông tin ban đầu cho thấy trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trực thăng.

"Một ủy ban thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang làm việc tại hiện trường vụ tai nạn" - Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Đây không phải là lần đầu tiên trực thăng Mi-28 gặp nạn. Tháng 5-2023, một chiếc trực thăng quân sự Mi-28 đã bị rơi do lỗi kỹ thuật trong chuyến bay huấn luyện ở bán đảo Crimea, khiến cả 2 phi công đều thiệt mạng.

Theo báo Ukrainska Pravda, Mi-28 là trực thăng tấn công được thiết kế để tìm kiếm và tiêu diệt xe bọc thép, các mục tiêu trên không và binh sĩ của đối phương.

Tháng 1 năm nay, Hãng tin Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các trực thăng tấn công phiên bản Mi-28N đã phá hủy các thành trì và tiêu diệt quân nhân của Ukraine ở khu vực Donetsk, đông Ukraine.


************

rfi.fr

Oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở Alaska

Chi Phương

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) gồm lực lượng của Canada và Mỹ, hôm qua, 24/07/2024, cho biết lần đầu tiên phát hiện 4 oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska và được máy bay F-16 của Mỹ và CF-18 của Canada hộ tống ra khỏi Vùng nhận dạng phòng không ở Alaska.

Đăng ngày:

2 phút

Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021.
Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021. © Russian Defense Ministry Press Service via AP

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga, được AFP trích dẫn, nêu rõ « một đội máy bay chiến lược TU-95MS của lực lượng không gian Nga và các máy bay ném bom chiến lược Xian H-6K của không quân Trung Quốc đã tuần tra chung bên trên biển Chukotka, biển Bering, phần phía bắc của Thái Bình Dương ».

Theo bản thông cáo, phi đội của hai bên đã cùng nhau làm việc về những vấn đề liên quan đến việc hợp tác toàn diện về tuần tra trên không. Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết là những máy bay của các chính phủ nước ngoài đã hộ tống đội bay trên một số chặng đường trong cuộc tuần tra trên không kéo dài 5 giờ.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định rằng cuộc tuần tra chung này với Nga ở Alaska « không nhắm vào một bên thứ ba và tuân thủ luật pháp quốc tế ».

Máy bay ném bom chiến lược có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và các cuộc tấn công quy ước từ khoảng cách xa.

Các máy bay của Nga thường xuyên được phát hiện trong khu vực này. Vào tháng 05/2024, theo CNN, Nga đã điều 4 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Alaska. Tuy nhiên, việc lực lượng Trung Quốc tuần tra chung với Nga là một diễn biến mới.

Lầu Năm Góc vào đầu tuần này cũng đã cảnh báo về việc Nga, Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự tại Bắc Cực.


**********

Curry, Durant lo đội bóng rổ Mỹ sẽ khó thắng tại Olympic Paris hơn 'Dream Team 1992’ nhiều

Reuters

Kevin Durant và Steph Curry nói hôm thứ Năm 25/7 rằng "Dream Team", tức đội tuyển bóng rổ “như mơ” năm 1992 của Mỹ, đã đặt ra tiêu chuẩn vàng cho môn bóng rổ Olympic nhưng các ngôi sao Mỹ giờ đây phải đối mặt với thử thách khó khăn hơn nhiều ở Paris, vì ngày nay có rất nhiều tên tuổi lớn nhất của NBA từ khắp nơi trên thế giới đến để chặn đội Mỹ ở Thế vận hội.

Dream Team của Mỹ lúc đó chỉ đụng phải tất cả chỉ có 9 tuyển thủ quốc tế trong NBA trên con đường giành huy chương vàng tại Thế vận hội Barcelona 1992. Tại Paris, có đến mấy chục vận động viên thi đấu trong giải NBA đến từ nhiều quốc gia, từ Đức cho đến Nam Sudan.

Khi được hỏi họ dự đoán cầu thủ nào sẽ là ngôi sao lớn nhất ở Paris – ngoài Đội tuyển Mỹ – siêu sao Curry của Golden State Warriors nói: “Tôi nghĩ bạn có nhiều lựa chọn.”

Đó có thể là gã khổng lồ Nikola Jokic của Serbia, cầu thủ đã giành được danh hiệu (cầu thủ xuất sắc nhất) MVP thứ ba trong mùa giải trước trong màu áo Denver Nuggets và cầu thủ của Milwaukee Bucks người Hy Lạp Giannis Antetokounmpo.

Nước chủ nhà Pháp chắc chắn sẽ chào đón Tân binh NBA, cao 2,24 mét, Victor Wembanyama như một người hùng. NBA đã tuyển Wembanyama vào với sự mong đợi rất cao, và anh đã đáp ứng được sự kỳ vọng đó.

Durant, cầu thủ Mỹ ghi bàn nhiều nhất tại Olympic, nói: “Thế vận hội của chúng ta giờ đã mang tính toàn cầu. Vì vậy, tất cả các cầu thủ này đều là những ngôi sao lớn theo cách riêng của họ.”

"Họ đều là những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới."

Trận đấu tập huấn chuẩn bị cho Olympic hồi đầu tháng này với Nam Sudan đã đưa ra một lời nhắc nhở tuyệt vời rằng đội tuyển Mỹ là phải luôn cảnh giác, vì quốc gia mới nhất thế giới chỉ thua nhà vô địch Olympic 16 lần chỉ có một điểm, với tỷ số 101-100.

Curry nói với các phóng viên: “Mọi cầu thủ đều là một ứng cử viên. Mọi người trong số 12 đội ở đây đều có lý do và tin rằng họ có thể giành chiến thắng.”

Curry, cầu thủ tham dự Olympic lần đầu tiên, nói rằng anh sẽ học được nhiều kinh nghiệm từ các đồng đội và tỏ ra rất phấn khởi khi được ra sân với Durant – hai cầu thủ này đã giành được hai trong bốn danh hiệu NBA cho Golden State trước khi Durant chuyển sang Brooklyn Nets.


***********

voatiengviet.com

Thêm 7 thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Một nhóm gồm 7 thượng nghị sĩ Mỹ vừa gửi thư cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, kêu gọi bà không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, đồng thời hối thúc hãy bảo vệ các ngành công nghiệp cũng như lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Viện dẫn lý do chính quyền Việt Nam kiểm soát đồng tiền của quốc gia này, thiếu quyền lao động và nhà nước cộng sản ra tay can thiệp sâu rộng, do đó, việc trao cho Việt Nam quy chế nền kinh tế thị trường “sẽ tàn phá các ngành công nghiệp của Hoa Kỳ vốn đã bị thiệt hại do các hoạt động thương mại không công bằng của Việt Nam”.

“Đồng tiền của Việt Nam không được tự do chuyển đổi. Việt Nam không bảo vệ sự thương lượng tự do giữa người lao động và cấp quản lý. Nhà cầm quyền nước này duy trì quyền kiểm soát đáng ngại về giá cả và sản xuất thông qua các doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp được nhiều trợ cấp…”, bức thư có đoạn viết.

Ngoài ra, nhóm các nhà lập pháp Mỹ còn cho rằng nếu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường sẽ dẫn đến tình trạng người Mỹ mất việc làm và gây tổn hại cho người lao động Mỹ.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton (bang Arizona), Roger Wicker (Mississippi), Bill Cassidy (Louisiana), Cindy Hyde-Smith (Mississippi), Josh Hawley (Missouri), Katie Britt (Alabama) và John Boozman (Arkansas) đồng ký tên vào bức thư đề ngày 24/7.

Bức thư nhắc lại Chỉ thị 24 năm 2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, mà theo các nhà lập pháp Mỹ, chỉ thị này “gia tăng quyền lực của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong việc hạn chế và trừng phạt các nhóm xã hội dân sự và công đoàn, kiểm soát các tổ chức ngoại quốc, kiểm duyệt và loại bỏ những người bất đồng chính kiến, và kiểm soát công dân Việt Nam đi ra nước ngoài”.

Nhóm 7 thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định việc ban hành Chỉ thị 24 của chính quyền Việt Nam cho thấy đó “không phải là hành động của một quốc gia đang mở cửa hệ thống kinh tế hoặc hệ thống chính trị”.

Cảnh báo rằng việc trao cho Việt Nam quy chế kinh tế thị trường chỉ tạo thêm nhiều cơ hội cho hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc lách thuế của Mỹ, các thượng nghị sĩ lưu ý rằng Việt Nam đã có thặng dư thương mại hàng hóa hơn 100 tỷ USD mỗi năm với Hoa Kỳ, nhưng vẫn tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

“Trên thực tế, việc trao quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam có lẽ chỉ càng khuyến khích hợp tác Trung-Việt qui mô hơn mà thôi, vì Bắc Kinh có thể tìm cách tăng cường trung chuyển hàng hóa qua Việt Nam và chuyển các công ty của họ sang Việt Nam để khai thác quy chế ưu đãi đó”, vẫn theo nội dung bức thư của các nhà lập pháp Mỹ.

VOA đã liên lạc với Bộ Thương mại Mỹ và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị đưa ra bình luận về bức thư trên, nhưng chưa được phản hồi.

Trước đó, hàng chục các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ, kể cả ở Thượng viện và Hạ viện, cũng yêu cầu Bộ Thượng mại Mỹ không cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, với các lý do tương tự.

Trong hơn 20 năm qua, Việt Nam bị Mỹ xác định là nền kinh tế phi thị trường.

Hồi tháng 9/2023, Bộ Công thương Việt Nam đã đề nghị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đánh giá lại tình trạng này khi cho rằng họ cần được đưa ra khỏi danh sách vốn áp dụng cho các vụ kiện chống bán phá giá.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 10/2023 đã đồng ý xem xét lại tình trạng của Việt Nam và Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đưa ra quyết định vào cuối tháng 7 này.

Hôm 24/7, như VOA đã đưa tin, Bộ Thương mại Mỹ nói rằng quyết định có nâng cấp Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không sẽ được đưa ra vào ngày 2/8 tới, thay vì vào ngày 26/7, với lý do họ bị gián đoạn vì sự cố công nghệ thông tin xảy ra vào tuần trước.

Chính quyền Việt Nam cho rằng họ hội đủ 6 tiêu chí của Mỹ để được công nhận quy chế kinh tế thị trường bao gồm khả năng chuyển đổi tiền tệ; tự do thương lượng về tiền lương; đầu tư ngoại quốc; quyền sở hữu hoặc kiểm soát sản xuất của nhà cầm quyền; nhà nước kiểm soát việc phân bổ nguồn lực; các yếu tố thích hợp khác, chẳng hạn như nhân quyền, quyền của người lao động…


*************

voatiengviet.com

Ý tưởng 'điên rồ' của TT Macron làm lễ khai mạc Olympic trên sông Seine được thực hiện như thế nào

Reuters

Khi những người ủng hộ việc tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội chưa từng có trên sông Seine lần đầu tiên trình bày ý tưởng này với người đứng đầu cảnh sát Paris khi đó, ông đã kiên quyết phản đối.

“Thật điên rồ,” ông Didier Lallement nói hồi năm 2021, theo hai nguồn tin. Ông Lallement nêu ra lo ngại về những thách thức lớn về hậu cần và an ninh khi tổ chức một sự kiện đầy tham vọng như vậy ở một thành phố vẫn còn hằn sâu vết sẹo của một loạt vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Với cuộc diễu hành ngoạn mục trên sông Seine dự kiến diễn ra vào chiều tối ngày 26/7, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ hy vọng những nghi ngờ của ông Lallement là vô căn cứ.

“Lúc đầu, nó có vẻ là một ý tưởng điên rồ và không nghiêm túc lắm”, ông Macron nói với các phóng viên nước ngoài tại điện Elysee hôm 22/7. “Nhưng chúng tôi quyết định đây là thời điểm thích hợp để biến ý tưởng điên rồ này thành hiện thực.”

Pháp đã triển khai chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước đến nay để bảo vệ Thế vận hội và lễ khai mạc hoành tráng. Các quan chức nói rằng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với Thế vận hội nhưng cho biết họ đã ngăn chặn được hai âm mưu tấn công.

Dự kiến có tới ba tỷ người sẽ theo dõi lễ khai mạc, trong đó các vận động viên sẽ đi thuyền 3 dặm rưỡi xuôi dòng sông Seine trong một trong những khung cảnh ấn tượng nhất thế giới.

Các nhà tổ chức phần lớn đã giữ kín kế hoạch của họ cho buổi lễ, nhưng ông Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật của sự kiện, đã nói trong tuần này về “một bức bích họa lớn” kỷ niệm “mối quan hệ mà Paris và nước Pháp duy trì với thế giới”.

Văn phòng của ông Lallement, hiện nay là Tổng Thư ký các vấn đề về biển, đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Liệu Pháp có thành công hay không vẫn còn phải xem. Nhưng để thu hút được mọi người cùng tham gia vào ý tưởng do người đứng đầu uỷ ban tổ chức Olympic Paris 2024, Tony Estanguet, trình bày với ông Macron vào năm 2019 đã là một trận chiến lớn.

Các cố vấn của ông cho biết, mầm mống của ý tưởng này đến với ông Estanguet, từng vô địch Olympic môn chèo thuyền ba lần, sau khi ông chứng kiến lễ khai mạc Thế vận hội Trẻ 2018, được tổ chức trên đường phố Buenos Aires và có hơn 200.000 người tham dự.

Họ nói rằng ông Estanguet muốn vứt bỏ "cẩm nang" cho Thế vận hội Paris 2024. Vì vậy, ông đã giao nhiệm vụ cho Giám đốc điều hành Thế vận hội Paris 2024, Thierry Reboul, từng là giám đốc quảng cáo của Air France và hiện đang phụ trách buổi lễ Olympic, tìm ra một ý tưởng độc đáo.

Cảm hứng đến vào năm 2019, khi ông Reboul đang đi dạo dọc sông Seine – nơi lễ khai mạc Olympic sẽ diễn ra.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói với Reuters rằng bà rất quan tâm ngay từ đầu. Nhưng không phải ai cũng đồng ý. Các quan chức công đoàn cho biết, ngoài ông Lallement, các liên đoàn cảnh sát cũng phản đối tổ chức lễ khai mạc trên dòng sông vốn rủi ro cao.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với tổng thống cho biết, ông Macron ngay lập tức bị ý tưởng này quyến rũ và thúc đẩy các quan chức tình báo và cảnh sát còn hoài nghi biến ý tưởng này thành hiện thực.

“Tôi không muốn biết các ông/bà [các giới chức lãnh đạo] nghĩ gì, tôi muốn biết chúng ta có thể làm điều đó như thế nào”, một nguồn tin, vốn thân cận với Tổng thống Macron, nhớ lại câu nói của ông.

Ông Macron cam kết sẽ bổ sung thêm nhân lực cho cảnh sát để đảm bảo an ninh cho sự kiện. Ông cũng đưa ra một "báo cáo khả thi" bí mật, trong đó vào năm 2021 kết luận rằng buổi lễ trên sông Seine có thể diễn ra trong một số điều kiện nhất định, với ít khán giả hơn và nhiều cảnh sát hơn.

Nguồn tin thân cận với tổng thống cho biết rằng ông Macron đã công khai thông báo này vào cuối năm 2021 để đảm bảo rằng sẽ không có sự thay đổi, nhưng cho biết sẽ có kế hoạch dự phòng nếu sự kiện không thể tiếp tục.

Mọi khả năng được xem xét

Một nguồn tin khác của Pháp hiểu biết về vấn đề này cho biết, nhiều phái đoàn nước ngoài bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí có lúc một số còn đe dọa sẽ không cho đoàn của nước họ tham dự.

“Họ được thông báo rằng mọi khả năng đã được xem xét”, nguồn tin này nói và cho biết thêm rằng chính quyền Pháp đã quyết định triển khai 45.000 cảnh sát để bảo vệ sự kiện này, nhiều hơn gấp ba lần so với số lượng được sử dụng cho lễ kỷ niệm Ngày Bastille thông thường ở toàn khu vực Paris.

“Nó rất lớn, nhưng cần một chút cường điệu để chúng tôi yên tâm và tự tin, và rõ ràng chúng tôi đã trấn an được 200 phái đoàn khiến họ bật đèn xanh,” nguồn tin này nói.

Cuối cùng, hàng nghìn hố ga đã được đóng lại trên tuyến đường, các hầm chứa và các căn hộ cho thuê theo dịch vụ Airbnb dọc bờ sông đã được khám xét, và thậm chí cả hầm mộ cũng bị kiểm tra, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết trong tuần này.

Ông Macron tung ra đòn cuối cùng với quyết định giải tán quốc hội chưa đầy hai tháng trước lễ khai mạc Olympic. Cuộc bầu cử sớm đã dẫn đến một chính phủ tạm thời, nhưng các quan chức cho biết kế hoạch không thay đổi.

Thị trưởng Hidalgo, một người theo Đảng Xã hội vốn hiếm khi dành những lời tử tế cho chính phủ ủng hộ doanh nghiệp của ông Macron, đã phải hợp tác chặt chẽ với ông Darmanin, một người bảo thủ, để buổi lễ diễn ra.

“Tôi nói với ông ấy rằng: ‘Chúng ta cùng nhau thành công hoặc chúng ta cùng nhau thất bại’,” bà nói với Reuters.


***********

Tin tức thế giới 26-7: Tìm thấy xác 5 con tin Israel; Bà Harris được khen giỏi về an ninh quốc gia

NGHI VŨ

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Bà Harris là nhân tố chủ chốt của an ninh quốc gia Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 25-7 cho biết Phó tổng thống Kamala Harris là một nhân tố chủ chốt trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Bà Harris được dự kiến sẽ trở thành ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ thay ông Joe Biden. Tổng thống Mỹ Biden hôm 21-7 chấp nhận bỏ cuộc và đề cử bà Harris thay thế ông đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Đề cập đến bà Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Autsin nói Phó tổng thống Mỹ tham dự vào một số quy trình ra quyết định phức tạp liên quan đến an ninh Mỹ. Bà luôn cung cấp những góp ý rất ý nghĩa và hữu ích.

"Tổng thống (Mỹ) là người có vai trò lớn trong quá trình này, nhưng bà Harris là một nhân tố chủ chốt", ông Austin khẳng định.

Theo Hãng tin Reuters, bà Harris thường thực hiện nhiều chuyến công tác nước ngoài mà ông Biden không thể thực hiện, đặc biệt ở châu Á và Mỹ Latin.

"Bà ấy thậm chí còn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nên bà ấy hiểu rõ về an ninh quốc gia và các vấn đề quốc tế", ông Austin nói thêm.

Quân đội Israel thông báo thu hồi thi thể 5 con tin

Quân đội Israel cho biết đã đưa được thi thể của 5 con tin ra ngoài từ một đường hầm nằm sâu trong lòng đất ở Dải Gaza.

Ngày 25-7 (giờ địa phương), người phát ngôn quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết hoạt động thu hồi các thi thể này được tiến hành sau khi quân đội Israel thu thập và phân tích các thông tin tình báo trong những tuần gần đây. Các thi thể này được tìm thấy ở trung tâm thành phố Khan Younis, nơi lực lượng Israel quay trở lại hoạt động trong tuần này.

Cũng theo ông Hagari, thi thể của các con tin được giấu "trong một đường hầm nhánh dài khoảng 200m và sâu khoảng 20m dưới lòng đất". Những con tin xấu số này được xác nhận gồm một giáo viên mầm non ở miền Nam Israel và bốn binh sĩ dự bị.

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp bí mật quân sự cho chương trình hạt nhân

Trong một tài liệu khuyến cáo chung công bố ngày 25-7, Mỹ, Anh và Hàn Quốc cho biết tin tặc Triều Tiên đã tiến hành một chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu nhằm đánh cắp các bí mật quân sự để phục vụ cho chương trình vũ khí hạt nhân bị cấm của nước này.

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đặt tên nhóm tin tặc là Anadriel hoặc APT45. Nhóm này được cho là thuộc Tổng cục Trinh sát của Triều Tiên.

Theo khuyến cáo, nhóm tin tặc đã nhắm đến mục tiêu hoặc xâm phạm các hệ thống máy tính tại nhiều công ty quốc phòng hay kỹ thuật, bao gồm các bên sản xuất xe tăng, tàu ngầm, tàu hải quân, máy bay chiến đấu, cùng hệ thống tên lửa và radar.

Mỹ định giá sai hàng tỉ USD vũ khí gửi đến Ukraine

Một báo cáo của Chính phủ Mỹ được tiết lộ ngày 25-7 cho biết Lầu Năm Góc đã phát hiện thêm 2 tỉ USD sai sót đối với các tính toán về chi phí cho đạn dược, tên lửa và nhiều vũ khí khác viện trợ cho Ukraine. Với khoản 2 tỉ USD vừa được phát hiện, tổng giá trị của những thiết bị có liên quan bị định giá sai đã lên đến 8,2 tỉ USD.

Báo cáo của Văn phòng trách nhiệm Chính phủ (GAO) cho thấy Bộ Quốc phòng Mỹ hiện gặp nhiều thách thức trong việc định giá chính xác các mặt hàng quốc phòng mà Mỹ gửi đến Ukraine vì các định nghĩa kế toán không rõ ràng.

Vào năm 2023, Lầu Năm Góc cho biết nhân viên của họ đã dùng định nghĩa "giá trị thay thế" thay vì "giá trị khấu hao" để lập bảng kê hàng tỉ USD thiết bị gửi đến Ukraine. Sai sót này làm thiệt hại lên đến 6,2 tỉ USD.

Lầu Năm Góc thông tin với GAO rằng kể từ đó họ đã phát hiện thêm 2 tỉ USD sai sót. Vì thế, lượng vũ khí có giá trị 2 tỉ USD bị khai dư có thể được gửi đến Ukraine trong khuôn khổ khoản viện trợ vừa qua được chính quyền ông Biden phê duyệt.

Một người bị bắt vì gây cháy rừng ở California

Một người đàn ông bị bắt hôm 25-7 vì người này bị nghi ngờ đã gây ra vụ hỏa hoạn khiến hàng ngàn người trong đêm phải rời bỏ nhà cửa. Đám cháy được đề cập xảy ra ở khu vực phía bắc bang California và hiện đang lan nhanh.

Trong một thông cáo, chưởng lý quận Butte Mike Ramsey cho biết người đàn ông 42 tuổi chưa được tiết lộ tên này đang bị giam giữ mà không được bảo lãnh theo lệnh của thẩm phán quận Butte. Người này được xác định là nhân vật vào chiều 24-7 (giờ Mỹ) đã đẩy một chiếc xe đang bốc cháy vào một mương nước.

Ngọn lửa từ phương tiện bị cháy đã lan rộng và là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng Park Fire. Đám cháy Park Fire bùng phát vào hôm 24-7 và đến ngày 25-7 đã lan đến diện tích hơn 18.413ha tại khu vực Thung lũng trung tâm của California, cách thủ phủ Sacramento của bang khoảng 80 dặm (130km) về phía bắc.

Chưởng lý Ramsey cho biết phiên tòa buộc tội người đàn ông sẽ được mở vào ngày 29-7.

Người phát ngôn Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California thông tin đám cháy Park Fire vào sáng 25-7 chỉ mới được kiểm soát khoảng 3%.

Phát ngôn viên Megan McMann của Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Butte cho biết hơn 4.000 người đã được sơ tán ở quận Butte và thành phố Chico.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa đám cháy Park Fire gần thành phố Chico, bang California ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa đám cháy Park Fire gần thành phố Chico, bang California ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Công dân Đức bị Belarus kết án tử mong được ân xá

Theo Reuters ngày 25-7, truyền thông Belarus đưa tin công dân Đức bị tòa án Belarus kết án tủ vì tội khủng bố cho biết anh ta hối hận về hành vi của mình, và hy vọng được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ân xá.

"Tôi thực sự mong rằng Tổng thống Lukashenko sẽ tha thứ và ân xá cho tôi", Hãng tin Tass của Nga dẫn lời công dân Đức Rico Krieger nói hôm 24-7 trên Đài Belarus-1.

Ông Krieger khai được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) chỉ thị để chụp ảnh các địa điểm quân sự ở Belarus vào tháng 10-2023. Người này cũng có liên quan đến một balo phát nổ trên đường ray xe lửa tại một nhà ga ở phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus. Không có ai bị thương trong vụ việc.

Ông Krieger nói mình đã gặp các nhà ngoại giao Đức, nhưng nhận được câu trả lời rằng Chính phủ Đức không thể làm gì được trong trường hợp này.

Bộ Ngoại giao Đức hôm 19-7 cho biết Berlin đang liên lạc chặt chẽ với Minsk về một công dân Đức bị kết án tử hình ở Belarus, nhưng không nêu tên người này.

Vòng tròn thứ 6

Ở góc hình này, tay máy Kai Pfaffenbach đã chớp được đúng khoảnh khắc Mặt trăng lọt vào vòng tròn nằm ngay ở vị trí trung tâm trong biểu tượng Thế vận hội trên tháp Eiffel. Olympic 2024 Paris sẽ khai mạc ngày 26-7. (Reuters)

Ở góc hình này, tay máy Kai Pfaffenbach đã chớp được đúng khoảnh khắc Mặt trăng lọt vào vòng tròn nằm ngay ở vị trí trung tâm trong biểu tượng Thế vận hội trên tháp Eiffel. Olympic 2024 Paris sẽ khai mạc ngày 26-7. (Reuters)


*******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm