Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 27 -4 -2024:

xxx

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến tới thăm Trung Quốc vào tháng 5. Tuyên bố trên được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra trong cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp Nga ngày hôm qua, 25/04/2024. Đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin, kể từ sau khi tái đắc cử vào tháng 3. 

(AFP) – Pháp và Philippines chuẩn bị đàm phán về các chương trình giao lưu giữa quân đội hai nước. Đại sứ Pháp tại Manila, Marie Fontanel hôm 25/04/2024, loan báo một cuộc họp dự trù diễn ra vào tháng tới tại Paris. Đây sẽ là cơ hội để thảo luận về các thể thức và chương trình « trao đổi hữu nghị » giữa các lực lượng quân sự của Pháp và Philippines trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vì các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

(AP) – Philippines hạ sát một chiến binh của lực lượng Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf. Cảnh sát Philippines hôm nay cho biết, vụ việc diễn ra cách nay hai ngày. Chiến binh của Abu Sayyaf bị giết chết trên đảo Basilan. Kẻ này từng tham gia vào nhiều vụ sát hại thường dân, trong đó có vụ 10 lính thủy Philippines và hai con tin Việt Nam bị chặt đầu. Abu Sayyaf  bị Hoa Kỳ và Philippines đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

(AFP) – Một thanh niên người Anh, 20 tuổi, bị truy tố vì các « hoạt động thù nghịch », phục vụ lợi ích của Nga. Cảnh sát Anh trong thông cáo hôm nay 26/04/2024 cho biết Dylan Earl 20 tuổi bị tình nghi phá hoại nhiều doanh nghiệp của Ukraina giúp phục vụ quyền lợi của Nga. Có thêm 4 người khác nữa cũng đang bị truy tố trong hồ sơ này. 

(AFP) – Theo gương sinh viên Mỹ bày tỏ ủng hộ người Palestine, sinh viên tại trường Sciences Po Paris, cũng chiếm đóng trường học ở quận 7 Paris. Trong đêm qua rạng sáng nay, vài chục sinh viên, các nhà đấu tranh và những tiếng nói ủng hộ người Palestine đã chiếm đóng trụ sở chính của trường trên con đường Saint Guillaume. Trước đó cảnh sát đã giải tán lều, trại của một nhóm sinh viên khác trong sân trường với lá cờ của Palestine trong tay và những khẩu hiệu đòi « Giải Phóng Palestine » hay tố cáo tội ác của Israel. Trường Sciences Po Paris ghi nhận có chừng 60 sinh viên, học sinh tích cực tham gia bày tỏ ủng hộ người Palestine.

(AFP) – Một nhà báo Nga của báo Forbes bị bắt tại Matxcơva. Luật sư của Sergueï Mingazov trên mạng xã hội Facebook sáng nay 26/04/2024 cho biết phóng viên người Nga này, làm việc cho ấn bản bằng tiếng Nga của báo Forbes đang bị giam tại nhà tù Khabarovsk, ở vùng Viễn Đông nước Nga. Lý do đương sự đã  « phát tán thông tin thất thiệt về quân đội Nga tại Ukraina » khi tường thuật về vụ thảm sát tại Boutcha hồi năm 2022 trên kênh Telegram Khabarovskaya Mingazeta.

(AFP) – Venezuela : Hàng trăm người tuần hành phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cuộc biểu tình diễn ra vào hôm qua, 25/04/2024, tại thành phố Biscucuy, phía tây bắc Venezuela. Trước đó, Washington đã quyết định tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela vì cho rằng chính phủ nước này, đã không tôn trọng các quy tắc dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Theo các nhà lãnh đạo Venezuela, Mỹ đã cam kết sẽ dỡ bỏ các lệnh này nếu Venezuela ấn định được lịch bầu cử. Tuy nhiên, dù ngày bầu cử đã được thống nhất (28/07/2024), Washington vẫn chưa có động thái gì về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

(AFP) – Ngọn đuốc Olympic được trao cho Pháp trước khi rời Hy Lạp. Hôm nay, 26/04/2024, ngọn đuốc được giao cho ban tổ chức Pháp tại sân vận động Panathenaic ở Athens, rồi lên tàu Belem vượt biển Địa Trung Hải để cập cảng Marseille, Pháp vào ngày 08/05. Ngọn đuốc sẽ được rước đi khắp nước Pháp trong vòng 80 ngày và tới thủ đô Paris vào ngày khai mạc Thế vận hội (26/07).

(AFP) – Nhật Bản : dữ liệu cá nhân của người dân bị gió cuốn đi. Hôm nay, 26/04/2024, AFP đưa tin chính quyền thành phố Aichi, Nhật Bản, đã phải xin lỗi người dân vì làm mất dữ liệu cá nhân của 121 hộ gia đình. Trước đó, một nhân viên đã dùng xe đẩy vận chuyển các bản tài liệu về những người thuê nhà tại thành phố này. Tuy nhiên, người này đã bị ngã khiến tài liệu rơi xuống đường và bị gió cuốn đi. Sau sự cố này, chính quyền thành phố đã quyết định « số hóa » các tài liệu trong cơ quan.

(AFP) – Gần 150.000 người Pháp đổi tên trong hai năm. Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp, kể từ khi luật Vignal có hiệu lực vào tháng 07/2022, số người đổi tên đã tăng gấp 3 lần từ ngày 01/08/2022 đến 31/12/2023 nhờ thủ tục đơn giản. Thay vì phải nêu « lý do chính đáng », chỉ cần nộp đơn ở thị chính, công dân có thể thay thế hoặc thêm một họ khác của cha hoặc mẹ.


************

Pháp đặt tàu sân bay hạt nhân duy nhất dưới quyền chỉ huy của NATO

DUY LINH


Hải quân các nước NATO bắt đầu đợt triển khai lớn nhất kể từ khi xung đột Ukraine - Nga bùng nổ, với tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp lần đầu tiên đặt dưới sự chỉ huy của liên minh.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp - Ảnh: AFP

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, tàu sân bay Charles de Gaulle bắt đầu sứ mệnh ở Địa Trung Hải ngày 26-4.

Nhóm tác chiến tấn công tàu sân bay Charles de Gaulle và các chiến hạm đi kèm là trung tâm Neptune Strike của NATO. Sứ mệnh sẽ chứng kiến một loạt cuộc tập trận mà NATO khẳng định giúp các thành viên phối hợp mạch lạc và ngăn chặn kẻ thù tốt hơn.

Việc tàu Charles de Gaulle lần đầu tiên đặt dưới sự kiểm soát hoạt động của NATO mang tính biểu tượng cao, vì đây là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất của Pháp được đặt theo tên vị tổng thống đã rút nước Pháp khỏi Bộ chỉ huy quân sự NATO vào năm 1966.

Pháp quay trở lại bộ chỉ huy vào năm 2009 và theo các quan chức, sự quan tâm của Paris đối với các cuộc tập trận của NATO tăng lên sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2-2022.

Quyết định đặt tàu sân bay Charles de Gaulle dưới sự chỉ huy của NATO đã hứng không ít chỉ trích từ những người Pháp cho rằng điều đó thể hiện sự mất chủ quyền.

Đáp lại, các quan chức Pháp cho rằng động thái này là bình thường khi là thành viên của một liên minh quân sự đa quốc gia.

Theo Reuters, Neptune Strike có sự tham gia của khoảng 20 tàu, bao gồm các nhóm tàu sân bay hạng nhẹ từ Ý, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiệm vụ của đợt triển khai lần này bao gồm các chuyến bay tầm xa để mô phỏng những đợt tấn công hỗ trợ lục quân ở Đông Âu.

Trước thềm triển khai, các đại sứ từ 32 quốc gia thành viên NATO đã đến thăm tàu sân bay Charles de Gaulle, chứng kiến các máy bay chiến đấu Rafale cất cánh từ trên boong.

Neptune Strike không được tuyên bố là một thông điệp của NATO gửi tới Nga. Tuy nhiên, khái niệm chiến lược của NATO xác định Matxcơva là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của các nước thành viên.

"NATO không có chiến tranh với Nga, nhưng chúng tôi rất quan ngại với Nga và chúng tôi rất quan tâm đến việc răn đe Nga để họ không đi xâm chiếm ai", phó đô đốc Mỹ Thomas Ishee nói về sứ mệnh Neptune Strike.


************

Drone Nga đe dọa chiến xa Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraina

Thanh Hà

Theo nhiều nguồn tin quân sự Mỹ được hãng tin AP ngày 26/04/2024 trích dẫn, Ukraina tạm ngừng huy động loại xe tăng "đắt tiền" Abrams M1A1 ra mặt trận, đề phòng trước các đợt Nga dồn dập tấn công bằng drone.

Đăng ngày:

2 phút

Một chiếc xe tăng M1A2 Abrams của quân đội Hoa Kỳ được chụp tại cảng Baltic Container Terminal ở Gdynia, Ba Lan, ngày 03/12/2022.
Một chiếc xe tăng M1A2 Abrams của quân đội Hoa Kỳ được chụp tại cảng Baltic Container Terminal ở Gdynia, Ba Lan, ngày 03/12/2022. © Mateusz Slodkowski / AFP via Getty Images

Hãng tin Mỹ nhắc lại từ tháng 1/2023 Hoa Kỳ đã đồng ý gửi 31 chiến xa Abrams cho UK, trị giá mỗi chiếc khoảng 10 triệu đô la. Loại chiến xa đời mới này của Mỹ được cho là có khả năng chọc thủng các chiến tuyến của quân Nga. Nhưng theo các giới chức quân sự, bối cảnh chiến tranh từ đó đến nay đã có nhiều thay đổi. Chủ yếu là do Nga huy động drone quan sát phát hiện xe tăng của Mỹ. Nga cũng sử dụng nhiều hơn các loại drone tự sát để nhắm trúng mục tiêu. Phía Ukraina khó để bảo đảm an toàn cho các loại chiến xa đắt tiền của Mỹ. Theo thống kê của AP đến nay 5 trong số 31 chiếc Abrams quân đội Ukraina sử dụng đã bị hư hại sau nhiều đợt tấn công của Nga. 

Nhiều nguồn tin quân sự của Hoa Kỳ đã cho biết những thông tin nói trên trong khuôn khổ một trao đổi với các đối tác Ukraina trước thềm cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraina dự trù diễn ra vào ngày hôm nay 26/04/2024 tại Berlin. Phó chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, đô đôc Christopher Grady xác nhận, chiến xa của Mỹ tạm thời được rút ra khỏi các chiến tuyến, và công nhận drone là một mối đe dọa đối với loại chiến xa này.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraina quy tụ khoảng 50 quốc gia, hoạt động từ 2 năm nay và hàng tháng vẫn họp lại để thẩm định về tình hình trên trận địa, về nhu cầu của Ukraina về đạn dược, trang thiết bị quân sự … trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền trước các lực lượng quân sự Nga.

Sau quyết định cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS với tầm bắn 300 km cho Kiev chính quyền Biden kỳ vọng Đức sẽ không còn do dự để cung cấp cho Ukraina tên lửa Taurus. Anh và Pháp đã trang bị tên lửa Storm Shadow và Scalp với tầm bắn 250 km cho quân đội Ukraina. Riêng Berlin thận trọng. Cho đến tận ngày 25/04/2024 chính phủ Đức vẫn muốn tránh để « chiến tranh leo thang » với loại vũ khí có tầm bắn đến 500 km.

Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg trên đường đến dự cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraina lên án Trung Quốc yểm trợ Nga về công nghệ chế tạo vũ khí, đồng thời ông cho rằng nếu phương Tây giữ lời hứa cung cấp thêm vũ khí cho Ukraina, « vẫn chưa quá trễ để Kiev giành được chiến thắng » trong cuộc đối đầu với nước Nga.


*************

Gặp Ngoại trưởng Mỹ, ông Tập Cận Bình nhắc 'cài nút áo đầu tiên cho đúng'

DUY LINH


Chiếc nút áo là hình ảnh ví von của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khi nhắc Mỹ dừng kìm hãm kinh tế Trung Quốc - vấn đề cơ bản phải giải quyết, để quan hệ hai bên ổn định.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên trái) bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 26-4 - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên trái) bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 26-4 - Ảnh: REUTERS

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ngày 26-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tiếp ông Blinken tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh mối lo ngại của Bắc Kinh rằng Washington đang kìm hãm sự phát triển kinh tế của nước này.

"Đây là một vấn đề cơ bản cần được giải quyết, giống như chiếc nút áo đầu tiên trên sơ mi phải được cài đúng cách, để từ đó mối quan hệ Trung - Mỹ thực sự ổn định, cải thiện và tiến về phía trước", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tập Cận Bình nói.

Còn theo Tân Hoa xã của Trung Quốc, tại cuộc tiếp ông Blinken, ông Tập Cận Bình nói năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong bối cảnh đó, hai quốc gia nên là đối tác, không phải đối thủ, đồng thời phải hiểu nhau, không làm tổn thương lẫn nhau và nên tìm kiếm điểm chung trong khi khắc phục khác biệt. 

Ông cũng đưa ra ba nguyên tắc cho quan hệ Trung - Mỹ là tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi.

"Chúng tôi không sợ cạnh tranh, nhưng cạnh tranh nên hướng đến tiến bộ chung, không phải cái được của bên này là cái mất của bên kia", ông Tập nêu vấn đề.

Khẳng định nước này không tập hợp lực lượng hay tạo ra các nhóm khép kín, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh cả hai bên có thể có bạn bè và đối tác của riêng mình, không nhắm vào nhau, không đối lập với nhau và không làm tổn thương nhau.

"Trung Quốc vui khi thấy một nước Mỹ tự tin, cởi mở và thịnh vượng và hy vọng rằng Mỹ cũng có thể có cái nhìn tích cực về sự phát triển của Trung Quốc", ông Tập nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc gặp với ông Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ví von "con tàu khổng lồ" quan hệ Trung - Mỹ đã ổn định "nhưng những yếu tố tiêu cực trong mối quan hệ vẫn ngày càng gia tăng và thành hình".

Ông Vương Nghị cũng cáo buộc Mỹ đã thực hiện các biện pháp bất tận để đàn áp nền kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ của Trung Quốc.

"Quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc đã bị đàn áp một cách vô lý và các lợi ích cốt lõi của chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức", Ngoại trưởng Trung Quốc nêu lập luận.

Chuyến thăm ba ngày của Ngoại trưởng Mỹ Blinken (từ ngày 24-4) không mang lại nhiều tiến triển trong các vấn đề gây tranh cãi, bao gồm quan ngại của Mỹ về hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc và căng thẳng quanh vấn đề Đài Loan, Biển Đông.

Thay vào đó, cả hai bên đang tập trung vào các vấn đề thực dụng như trao đổi nhân dân, theo Reuters.


*************
fi.fr

Viện trợ Mỹ không giúp Ukraina lật ngược thế cờ trên chiến trường với Nga

Thu Hằng

Ukraina thở phào khi Quốc Hội Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỉ đô la. Tuy nhiên, theo giới quan sát, dù được coi là « chiếc phao cứu sinh » nhưng khoản hỗ trợ đó không phải là « cây đũa thần » để Kiev giải quyết được mọi khó khăn trên chiến trường và sớm tiến hành chiến dịch phản công.

Đăng ngày:

4 phút

Bất đồng kéo dài tại Hạ Viện Hoa Kỳ đã khiến Ukraina phải trả giá đắt. Sáu tháng chờ đợi là khoảng thời gian Ukraina bị mất đất, mất quân trên chiến trường. Binh lính Ukraina phải « dè xẻn » từng viên đạn, chống chọi các đợt tấn công của Nga. Trong khi đó, Nga không ngừng oanh kích cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraina, đặc biệt là ở thành phố Kharkiv sát biên giới và chiếm ưu thế tại một số địa phương ở miền đông. Ukraina phải lùi về thế thủ, xây dựng nhiều lớp hào để ngăn đà tiến.

Ukraina bị trả giá vì 6 tháng chờ đợi Quốc Hội Mỹ

Chính cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan thừa nhận rằng dù có « khoản hỗ trợ lớn », Ukraina « cần thời gian để thoát khỏi hố sâu vì 6 tháng chờ đợi » và « có thể Nga tiến thêm trong những tuần tới ». Chiến sự được cho là khắc nghiệt cho quân Ukraina từ nay đến giữa tháng 5 vào lúc Nga dường như đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới, trên quy mô lớn.

Dù tổng thống Joe Biden khẳng định lấy vũ khí trong kho giao ngay cho Kiev, nhưng cần phải có thời gian để đưa được vũ khí ra chiến trường. Thậm chí, trước khi Quốc Hội thông qua gọi viện trợ, chính phủ Mỹ đã bí mật giao cho Ukraina tên lửa ATACMS, có tầm bắn tới 300 km, giúp Ukraina tấn công nhiều công trình của Nga trên bán đảo Crimée bị Matxcơva sáp nhập năm 2014. Một trong những điều kiện của Washington là Kiev không được dùng tên lửa ATACMS tấn công lãnh thổ Nga.

Theo nhà nghiên cứu Garret Martin tại Đại học Washington, được AFP trích dẫn, gói viện trợ của Mỹ có thể khích lệ phần nào tinh thần của những người lính Ukraina trên mặt trận nhưng « cái giá chờ đợi là quá đắt ». Viện nghiên cứu Đức Kiel Institute cũng có chung đánh giá khi cho rằng « khoản viện trợ rất lớn », gồm 27 tỉ đô la mua vũ khí, 10 tỉ viện trợ phi quân sự và 23 tỉ đô la còn lại để dành bổ sung số vũ khí được Mỹ trích trực tiếp từ kho. Tuy nhiên, số tiền này « không làm thay đổi sâu sắc cục diện chiến trường » bởi vì từ 6 tháng qua, Ukraina chỉ biết cầm cự.

Có viện trợ nhưng Ukraina thiếu lính

Thêm vào đó, « có một điều mà khoản viện trợ này không thể làm được đó là tình trạng thiếu binh sĩ », theo nhận định của ông Garret Martin. Hai năm chiến tranh đã khiến ít nhất vài chục nghìn người thiệt mạng, dù Ukraina không công bố số liệu chính xác. Tổng thống Zelensky đã phải sử dụng đến biện pháp ít được lòng dân là hạ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, gần như ép buộc thanh niên Ukraina sống ở nước ngoài về nước chiến đấu và ngừng cấp hộ chiếu cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan tỏ ra tin tưởng rằng « Ukraina có thể và sẽ giành chiến thắng » dù « con đường trước mặt không dễ dàng gì ». Thực vậy, từ giờ đến cuối năm 2024, những khoản viện trợ quân sự cho Ukraina mới chỉ đưa trở lại mức tương đương nửa đầu năm 2023, theo thẩm định được Viện Kiel công bố ngày 25/04. Liên Hiệp Châu Âu hứa hỗ trợ cho Kiev 50 tỉ euro nhưng trải dài thành nhiều giai đoạn trong vòng 4 năm.

Christoph Trebesh, điều hành nhóm nghiên cứu của Viện Kiel theo dõi hỗ trợ cho Kiev, cho rằng nếu Mỹ không thông qua những kế hoạch hỗ trợ mới vào cuối năm 2024 hoặc năm 2025, Ukraina có thể lại phải đối mặt với tình trạng thiếu hỗ trợ vào năm 2025, đặc biệt trong viễn cảnh ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng nếu thắng cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.


***********

Đài Mỹ KRON4: Gia đình 4 người thiệt mạng trong xe VinFast bị tai nạn ở Pleasanton, California

VOA Tiếng Việt

Cả 4 người trong một gia đình thiệt mạng vào tối thứ Tư 24/4 khi xe ô tô điện của họ đâm vào cây bên đường và bốc cháy ở thành phố nhỏ Pleasanton, miền trung bang California, nhiều báo đài Mỹ đưa tin. Riêng đài truyền hình KRON4 nói rằng xe gặp nạn là một chiếc VinFast sản xuất ở Việt Nam.

KRON4, có trụ sở ở San Franscisco, và ABC7, FOX 2 cùng các báo đài khác cho hay chiếc xe chở cặp vợ chồng và hai con nhỏ, đều dưới 15 tuổi, đã đâm đổ một cột đèn và lao vào một gốc cây lớn ven đường Foothill.

Đoạn đường đó lâu nay bị xem là điểm đen tai nạn giao thông vì trước đây đã từng xảy ra ít nhất 4 vụ gây chết người vào các năm 2005, 2007, 2013 và 2017. Vụ tai nạn mới nhất gây sốc và đau buồn đối với cộng đồng, các bản tin mô tả.

Sở cảnh sát Pleasanton nói hôm 26/4 với các báo đài Mỹ rằng tài xế trong vụ tai nạn làm cả gia đình bị chết lúc khoảng 9h tối 24/4 có thể đã lái xe quá nhanh. “Tốc độ có thể là một yếu tố”, cảnh sát cho hay và nói thêm rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Nhiều người hàng xóm, đồng nghiệp của 4 nạn nhân và cả những người không quen biết đã đến hiện trường vụ tai nạn để tưởng niệm họ, các báo đài tường thuật. Những người thân thiết với gia đình nói với báo giới rằng họ không muốn nêu danh tính của những nạn nhân cho đến khi nhà chức trách làm như vậy.

Hai trang AsAmNews và Onmanorama đăng bài viết rằng các nạn nhân là người gốc Ấn Độ trong khi cảnh sát chưa công bố danh tính của họ với lý do vẫn còn phải giữ bí mật.

Cảnh sát cũng chưa nói cụ thể chiếc xe ô tô điện gặp nạn có nhãn hiệu là gì. Một số báo đài tường thuật rằng sau khi xảy ra tai nạn, ngay cả khi các nhân viên ứng phó khẩn cấp tưởng như đã dập lửa xong, chiếc xe lại bùng cháy trở lại vài lần rồi mới tắt hẳn.

Trong bản tin của KRON4, phát trên internet hôm 25/4, một nữ phóng viên nói: “Gia đình này lúc đó đang lái một chiếc VinFast. Đó là một chiếc ô tô đến từ một hãng Việt Nam, nó được sản xuất ở Việt Nam. Hãng này mới chỉ hoạt động vài năm”.

VOA liên lạc với sở cảnh sát Pleasanton để tìm hiểu thêm nhưng đến thời điểm bản tin này được đăng vào cuối buổi chiều 26/4, giờ Bờ Đông Hoa Kỳ, họ vẫn chưa hồi đáp.


************

voatiengviet.com

TikTok bị cấm ở các nước nào trên thế giới?

AP

TikTok đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chức năng ở Hoa Kỳ, nơi một luật mới ban hành yêu cầu công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn nếu không TikTok sẽ bị cấm trên toàn nước Mỹ. Đây sẽ là đòn giáng lớn nhất đối với ứng dụng chia sẻ video phổ biến này, vốn đang phải đối mặt với nhiều hạn chế khác nhau trên khắp thế giới.

TikTok đã bị cấm ở một số quốc gia và trên các thiết bị do chính phủ cấp ở một số quốc gia khác, vì lo ngại rằng ứng dụng này gây ra những nguy cơ về quyền riêng tư và an ninh mạng.

Những lo ngại đó được phản ánh trong luật pháp Hoa Kỳ, cao điểm của nỗi lo ngại lâu dài của lưỡng đảng ở Washington rằng các nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc có thể buộc ByteDance giao nộp dữ liệu người dùng ở Mỹ hoặc gây ảnh hưởng đến người Mỹ bằng cách trấn áp hoặc quảng bá một số nội dung nhất định. TikTok từ lâu đã khẳng định rằng họ không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và CEO của TikTok đã có lập trường thách thức, thề sẽ đáp trả.

Afghanistan

TikTok đã bị cấm từ năm 2022 tại Afghanistan, cùng với trò chơi điện tử PUBG, sau khi lãnh đạo Taliban của nước này quyết định cấm truy cập với lý do bảo vệ giới trẻ khỏi “bị đưa đường dẫn lối sai”.

Australia

TikTok không được phép trên các thiết bị do chính phủ liên bang cấp. Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết ông đưa ra quyết định này sau khi nhận được lời khuyên từ các cơ quan tình báo và an ninh nước này.

Bỉ

Hội đồng An ninh Quốc gia vào tháng trước đã quyết định cấm vô thời hạn TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ liên bang sở hữu hoặc trả tiền. Lệnh cấm được ban hành tạm thời vào năm ngoái do lo ngại về an ninh mạng, quyền riêng tư và thông tin xuyên tạc. Thủ tướng Alexander de Croo cho biết điều này dựa trên các cảnh báo từ cơ quan an ninh nhà nước và trung tâm an ninh mạng của đất nước.

Canada

Các thiết bị do chính phủ liên bang cấp đều bị cấm sử dụng TikTok. Các quan chức trích dẫn rủi ro “không thể chấp nhận” đối với quyền riêng tư và an ninh, đồng thời cho biết ứng dụng này sẽ bị xóa khỏi các thiết bị và nhân viên sẽ bị ngăn chặn khi muốn tải xuống.

Trung Quốc

TikTok không hiện diện ở Trung Quốc đại lục, một sự thật mà CEO Shou Chew đã đề cập trong lời khai chứng trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Thay vào đó, ByteDance cung cấp cho người dùng Trung Quốc Douyin, một ứng dụng chia sẻ video tương tự tuân theo các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh. TikTok cũng ngừng hoạt động tại Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia sâu rộng của Trung Quốc có hiệu lực.

Đan Mạch

Bộ Quốc phòng Đan Mạch đã cấm nhân viên của mình sử dụng TikTok trên điện thoại làm việc, đồng thời yêu cầu các nhân viên đã cài đặt ứng dụng này xóa ứng dụng khỏi thiết bị càng sớm càng tốt. Bộ cho biết lý do của lệnh cấm bao gồm cả “những cân nhắc nghiêm túc về an ninh” cũng như “nhu cầu sử dụng ứng dụng liên quan đến công việc hết sức hạn chế”.

Liên hiệp châu Âu

Nghị viện Châu Âu, Ủy ban Châu Âu và Hội đồng EU, ba tổ chức chính của khối gồm 27 thành viên, đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên. Theo lệnh cấm của Nghị viện Châu Âu, các nhà lập pháp và nhân viên cũng được khuyên nên xóa ứng dụng TikTok khỏi thiết bị cá nhân của họ.

Pháp

Việc sử dụng “giải trí” TikTok và các ứng dụng khác như Twitter và Instagram trên điện thoại của nhân viên chính phủ đã bị cấm vì lo ngại về các biện pháp an ninh dữ liệu không đầy đủ. Chính phủ Pháp không nêu tên các ứng dụng cụ thể nhưng lưu ý rằng quyết định này được đưa ra sau khi các chính phủ khác thực hiện các biện pháp nhắm vào TikTok.

Ấn Độ

Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc như ứng dụng nhắn tin WeChat vào năm 2020 vì lo ngại về quyền riêng tư và an ninh. Lệnh cấm được đưa ra ngay sau cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các công ty bị cấm này có cơ hội hồi đáp những chất vấn về quyền riêng tư và bảo mật nhưng lệnh cấm được áp dụng vĩnh viễn vào năm 2021.

Indonesia

TikTok không hoàn toàn bị cấm ở quốc gia Đông Nam Á đông dân này, chỉ bị cấm về chức năng bán lẻ trực tuyến sau khi chính quyền kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ.

Latvia

Bộ trưởng Ngoại giao Edgars Rinkevics cho hay ông đã xóa tài khoản TikTok của mình và ứng dụng này cũng bị cấm trên điện thoại thông minh chính thức của Bộ Ngoại giao.

Hà Lan

Chính phủ trung ương Hà Lan đã cấm các ứng dụng bao gồm TikTok khỏi điện thoại làm việc của nhân viên với lý do lo ngại về an ninh dữ liệu. Một tuyên bố của chính phủ không nêu tên cụ thể TikTok nhưng cho biết các công chức không được khuyến khích cài đặt và sử dụng ứng dụng “từ các quốc gia có chương trình mạng tấn công chống lại Hà Lan và/hoặc các lợi ích của Hà Lan trên thiết bị làm việc di động của họ”.

Nepal

Quốc gia thuộc dãy Himalaya đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok, cho rằng nó đang phá vỡ “sự hòa hợp xã hội” và phá vỡ sự lương thiện, đồng thời quy trách nhiệm cho TikTok về việc truyền tải các nội dung “không đứng đắn”. Nhà chức trách đã ra lệnh cho công ty viễn thông chặn quyền truy cập vào ứng dụng này.

New Zealand

Các nhà lập pháp ở New Zealand và nhân viên tại Quốc hội bị cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên điện thoại cơ quan của họ, theo lời khuyên từ các chuyên gia an ninh mạng của chính phủ. Ứng dụng này đã bị xóa khỏi tất cả các thiết bị có quyền truy cập vào mạng quốc hội, mặc dù các quan chức có thể sắp xếp đặc biệt cho bất kỳ ai cần TikTok thực hiện nghĩa vụ dân chủ của họ.

Na Uy

Quốc hội Na Uy đã cấm Tiktok trên các thiết bị làm việc sau khi Bộ Tư pháp nước này cảnh báo không nên cài đặt ứng dụng này trên điện thoại cấp cho nhân viên chính phủ. Chủ tịch Quốc hội cho biết TikTok không nên có trên các thiết bị có quyền truy cập vào hệ thống của quốc hội và nên bị xóa càng nhanh càng tốt. Thủ đô Oslo của đất nước và thành phố lớn thứ hai Bergen cũng kêu gọi nhân viên thành phố xóa TikTok khỏi điện thoại làm việc của họ.

Pakistan

Chính quyền Pakistan ra lệnh cấm tạm thời TikTok ít nhất bốn lần kể từ năm 2020, với lý do lo ngại rằng ứng dụng này khuyến khích nội dung trái đạo đức.

Somalia

Chính phủ đã ra lệnh cho các công ty viễn thông chặn quyền truy cập vào TikTok, cùng với ứng dụng nhắn tin Telegram và nền tảng cờ bạc 1XBET. Các quan chức cho biết họ lo ngại rằng các nền tảng này có thể truyền bá nội dung cực đoan, hình ảnh khỏa thân và các tài liệu khác bị coi là xúc phạm đến văn hóa Somalia và Hồi giáo.

Đài Loan

Đài Loan áp đặt lệnh cấm khu vực công dùng TikTok sau khi FBI cảnh báo rằng ứng dụng này gây ra rủi ro an ninh quốc gia. Các thiết bị của chính phủ, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn, không được phép sử dụng phần mềm do Trung Quốc sản xuất, bao gồm các ứng dụng như TikTok, Douyin tương đương bằng tiếng Hoa, hoặc Xiaohongshu, một ứng dụng nội dung về phong cách sống của Trung Quốc.

Vương quốc Anh

Chính quyền Anh đã cấm TikTok trên điện thoại di động mà các bộ trưởng và công chức chính phủ sử dụng. Các quan chức cho biết lệnh cấm là một “động thái phòng ngừa” vì lý do an ninh và không áp dụng cho các thiết bị cá nhân. Quốc hội Anh tiếp bước bằng cách cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị chính thức và “mạng lưới quốc hội rộng hơn”. Chính phủ Scotland bán tự trị và Tòa thị chính London cũng cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên. BBC kêu gọi nhân viên xóa TikTok khỏi các thiết bị của BBC trừ khi họ sử dụng nó vì lý do biên tập và tiếp thị.

Hoa Kỳ

Chính quyền Hoa Kỳ đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ xóa TikTok khỏi các thiết bị và hệ thống liên bang vì lo ngại về an ninh dữ liệu. Hơn một nửa trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính thức. Quốc hội và các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cũng đã cấm như vậy. Những nỗ lực của Montana nhằm ban hành lệnh cấm TikTok trên toàn tiểu bang đã thất bại, cũng như đề xuất ở Virginia nhằm ngăn chặn trẻ em sử dụng nó.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 27 -4 -2024:

xxx

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến tới thăm Trung Quốc vào tháng 5. Tuyên bố trên được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra trong cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp Nga ngày hôm qua, 25/04/2024. Đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin, kể từ sau khi tái đắc cử vào tháng 3. 

(AFP) – Pháp và Philippines chuẩn bị đàm phán về các chương trình giao lưu giữa quân đội hai nước. Đại sứ Pháp tại Manila, Marie Fontanel hôm 25/04/2024, loan báo một cuộc họp dự trù diễn ra vào tháng tới tại Paris. Đây sẽ là cơ hội để thảo luận về các thể thức và chương trình « trao đổi hữu nghị » giữa các lực lượng quân sự của Pháp và Philippines trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vì các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

(AP) – Philippines hạ sát một chiến binh của lực lượng Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf. Cảnh sát Philippines hôm nay cho biết, vụ việc diễn ra cách nay hai ngày. Chiến binh của Abu Sayyaf bị giết chết trên đảo Basilan. Kẻ này từng tham gia vào nhiều vụ sát hại thường dân, trong đó có vụ 10 lính thủy Philippines và hai con tin Việt Nam bị chặt đầu. Abu Sayyaf  bị Hoa Kỳ và Philippines đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

(AFP) – Một thanh niên người Anh, 20 tuổi, bị truy tố vì các « hoạt động thù nghịch », phục vụ lợi ích của Nga. Cảnh sát Anh trong thông cáo hôm nay 26/04/2024 cho biết Dylan Earl 20 tuổi bị tình nghi phá hoại nhiều doanh nghiệp của Ukraina giúp phục vụ quyền lợi của Nga. Có thêm 4 người khác nữa cũng đang bị truy tố trong hồ sơ này. 

(AFP) – Theo gương sinh viên Mỹ bày tỏ ủng hộ người Palestine, sinh viên tại trường Sciences Po Paris, cũng chiếm đóng trường học ở quận 7 Paris. Trong đêm qua rạng sáng nay, vài chục sinh viên, các nhà đấu tranh và những tiếng nói ủng hộ người Palestine đã chiếm đóng trụ sở chính của trường trên con đường Saint Guillaume. Trước đó cảnh sát đã giải tán lều, trại của một nhóm sinh viên khác trong sân trường với lá cờ của Palestine trong tay và những khẩu hiệu đòi « Giải Phóng Palestine » hay tố cáo tội ác của Israel. Trường Sciences Po Paris ghi nhận có chừng 60 sinh viên, học sinh tích cực tham gia bày tỏ ủng hộ người Palestine.

(AFP) – Một nhà báo Nga của báo Forbes bị bắt tại Matxcơva. Luật sư của Sergueï Mingazov trên mạng xã hội Facebook sáng nay 26/04/2024 cho biết phóng viên người Nga này, làm việc cho ấn bản bằng tiếng Nga của báo Forbes đang bị giam tại nhà tù Khabarovsk, ở vùng Viễn Đông nước Nga. Lý do đương sự đã  « phát tán thông tin thất thiệt về quân đội Nga tại Ukraina » khi tường thuật về vụ thảm sát tại Boutcha hồi năm 2022 trên kênh Telegram Khabarovskaya Mingazeta.

(AFP) – Venezuela : Hàng trăm người tuần hành phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cuộc biểu tình diễn ra vào hôm qua, 25/04/2024, tại thành phố Biscucuy, phía tây bắc Venezuela. Trước đó, Washington đã quyết định tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela vì cho rằng chính phủ nước này, đã không tôn trọng các quy tắc dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Theo các nhà lãnh đạo Venezuela, Mỹ đã cam kết sẽ dỡ bỏ các lệnh này nếu Venezuela ấn định được lịch bầu cử. Tuy nhiên, dù ngày bầu cử đã được thống nhất (28/07/2024), Washington vẫn chưa có động thái gì về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

(AFP) – Ngọn đuốc Olympic được trao cho Pháp trước khi rời Hy Lạp. Hôm nay, 26/04/2024, ngọn đuốc được giao cho ban tổ chức Pháp tại sân vận động Panathenaic ở Athens, rồi lên tàu Belem vượt biển Địa Trung Hải để cập cảng Marseille, Pháp vào ngày 08/05. Ngọn đuốc sẽ được rước đi khắp nước Pháp trong vòng 80 ngày và tới thủ đô Paris vào ngày khai mạc Thế vận hội (26/07).

(AFP) – Nhật Bản : dữ liệu cá nhân của người dân bị gió cuốn đi. Hôm nay, 26/04/2024, AFP đưa tin chính quyền thành phố Aichi, Nhật Bản, đã phải xin lỗi người dân vì làm mất dữ liệu cá nhân của 121 hộ gia đình. Trước đó, một nhân viên đã dùng xe đẩy vận chuyển các bản tài liệu về những người thuê nhà tại thành phố này. Tuy nhiên, người này đã bị ngã khiến tài liệu rơi xuống đường và bị gió cuốn đi. Sau sự cố này, chính quyền thành phố đã quyết định « số hóa » các tài liệu trong cơ quan.

(AFP) – Gần 150.000 người Pháp đổi tên trong hai năm. Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp, kể từ khi luật Vignal có hiệu lực vào tháng 07/2022, số người đổi tên đã tăng gấp 3 lần từ ngày 01/08/2022 đến 31/12/2023 nhờ thủ tục đơn giản. Thay vì phải nêu « lý do chính đáng », chỉ cần nộp đơn ở thị chính, công dân có thể thay thế hoặc thêm một họ khác của cha hoặc mẹ.


************

Pháp đặt tàu sân bay hạt nhân duy nhất dưới quyền chỉ huy của NATO

DUY LINH


Hải quân các nước NATO bắt đầu đợt triển khai lớn nhất kể từ khi xung đột Ukraine - Nga bùng nổ, với tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp lần đầu tiên đặt dưới sự chỉ huy của liên minh.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp - Ảnh: AFP

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, tàu sân bay Charles de Gaulle bắt đầu sứ mệnh ở Địa Trung Hải ngày 26-4.

Nhóm tác chiến tấn công tàu sân bay Charles de Gaulle và các chiến hạm đi kèm là trung tâm Neptune Strike của NATO. Sứ mệnh sẽ chứng kiến một loạt cuộc tập trận mà NATO khẳng định giúp các thành viên phối hợp mạch lạc và ngăn chặn kẻ thù tốt hơn.

Việc tàu Charles de Gaulle lần đầu tiên đặt dưới sự kiểm soát hoạt động của NATO mang tính biểu tượng cao, vì đây là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất của Pháp được đặt theo tên vị tổng thống đã rút nước Pháp khỏi Bộ chỉ huy quân sự NATO vào năm 1966.

Pháp quay trở lại bộ chỉ huy vào năm 2009 và theo các quan chức, sự quan tâm của Paris đối với các cuộc tập trận của NATO tăng lên sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2-2022.

Quyết định đặt tàu sân bay Charles de Gaulle dưới sự chỉ huy của NATO đã hứng không ít chỉ trích từ những người Pháp cho rằng điều đó thể hiện sự mất chủ quyền.

Đáp lại, các quan chức Pháp cho rằng động thái này là bình thường khi là thành viên của một liên minh quân sự đa quốc gia.

Theo Reuters, Neptune Strike có sự tham gia của khoảng 20 tàu, bao gồm các nhóm tàu sân bay hạng nhẹ từ Ý, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiệm vụ của đợt triển khai lần này bao gồm các chuyến bay tầm xa để mô phỏng những đợt tấn công hỗ trợ lục quân ở Đông Âu.

Trước thềm triển khai, các đại sứ từ 32 quốc gia thành viên NATO đã đến thăm tàu sân bay Charles de Gaulle, chứng kiến các máy bay chiến đấu Rafale cất cánh từ trên boong.

Neptune Strike không được tuyên bố là một thông điệp của NATO gửi tới Nga. Tuy nhiên, khái niệm chiến lược của NATO xác định Matxcơva là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của các nước thành viên.

"NATO không có chiến tranh với Nga, nhưng chúng tôi rất quan ngại với Nga và chúng tôi rất quan tâm đến việc răn đe Nga để họ không đi xâm chiếm ai", phó đô đốc Mỹ Thomas Ishee nói về sứ mệnh Neptune Strike.


************

Drone Nga đe dọa chiến xa Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraina

Thanh Hà

Theo nhiều nguồn tin quân sự Mỹ được hãng tin AP ngày 26/04/2024 trích dẫn, Ukraina tạm ngừng huy động loại xe tăng "đắt tiền" Abrams M1A1 ra mặt trận, đề phòng trước các đợt Nga dồn dập tấn công bằng drone.

Đăng ngày:

2 phút

Một chiếc xe tăng M1A2 Abrams của quân đội Hoa Kỳ được chụp tại cảng Baltic Container Terminal ở Gdynia, Ba Lan, ngày 03/12/2022.
Một chiếc xe tăng M1A2 Abrams của quân đội Hoa Kỳ được chụp tại cảng Baltic Container Terminal ở Gdynia, Ba Lan, ngày 03/12/2022. © Mateusz Slodkowski / AFP via Getty Images

Hãng tin Mỹ nhắc lại từ tháng 1/2023 Hoa Kỳ đã đồng ý gửi 31 chiến xa Abrams cho UK, trị giá mỗi chiếc khoảng 10 triệu đô la. Loại chiến xa đời mới này của Mỹ được cho là có khả năng chọc thủng các chiến tuyến của quân Nga. Nhưng theo các giới chức quân sự, bối cảnh chiến tranh từ đó đến nay đã có nhiều thay đổi. Chủ yếu là do Nga huy động drone quan sát phát hiện xe tăng của Mỹ. Nga cũng sử dụng nhiều hơn các loại drone tự sát để nhắm trúng mục tiêu. Phía Ukraina khó để bảo đảm an toàn cho các loại chiến xa đắt tiền của Mỹ. Theo thống kê của AP đến nay 5 trong số 31 chiếc Abrams quân đội Ukraina sử dụng đã bị hư hại sau nhiều đợt tấn công của Nga. 

Nhiều nguồn tin quân sự của Hoa Kỳ đã cho biết những thông tin nói trên trong khuôn khổ một trao đổi với các đối tác Ukraina trước thềm cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraina dự trù diễn ra vào ngày hôm nay 26/04/2024 tại Berlin. Phó chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, đô đôc Christopher Grady xác nhận, chiến xa của Mỹ tạm thời được rút ra khỏi các chiến tuyến, và công nhận drone là một mối đe dọa đối với loại chiến xa này.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraina quy tụ khoảng 50 quốc gia, hoạt động từ 2 năm nay và hàng tháng vẫn họp lại để thẩm định về tình hình trên trận địa, về nhu cầu của Ukraina về đạn dược, trang thiết bị quân sự … trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền trước các lực lượng quân sự Nga.

Sau quyết định cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS với tầm bắn 300 km cho Kiev chính quyền Biden kỳ vọng Đức sẽ không còn do dự để cung cấp cho Ukraina tên lửa Taurus. Anh và Pháp đã trang bị tên lửa Storm Shadow và Scalp với tầm bắn 250 km cho quân đội Ukraina. Riêng Berlin thận trọng. Cho đến tận ngày 25/04/2024 chính phủ Đức vẫn muốn tránh để « chiến tranh leo thang » với loại vũ khí có tầm bắn đến 500 km.

Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg trên đường đến dự cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraina lên án Trung Quốc yểm trợ Nga về công nghệ chế tạo vũ khí, đồng thời ông cho rằng nếu phương Tây giữ lời hứa cung cấp thêm vũ khí cho Ukraina, « vẫn chưa quá trễ để Kiev giành được chiến thắng » trong cuộc đối đầu với nước Nga.


*************

Gặp Ngoại trưởng Mỹ, ông Tập Cận Bình nhắc 'cài nút áo đầu tiên cho đúng'

DUY LINH


Chiếc nút áo là hình ảnh ví von của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khi nhắc Mỹ dừng kìm hãm kinh tế Trung Quốc - vấn đề cơ bản phải giải quyết, để quan hệ hai bên ổn định.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên trái) bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 26-4 - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên trái) bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 26-4 - Ảnh: REUTERS

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ngày 26-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tiếp ông Blinken tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh mối lo ngại của Bắc Kinh rằng Washington đang kìm hãm sự phát triển kinh tế của nước này.

"Đây là một vấn đề cơ bản cần được giải quyết, giống như chiếc nút áo đầu tiên trên sơ mi phải được cài đúng cách, để từ đó mối quan hệ Trung - Mỹ thực sự ổn định, cải thiện và tiến về phía trước", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tập Cận Bình nói.

Còn theo Tân Hoa xã của Trung Quốc, tại cuộc tiếp ông Blinken, ông Tập Cận Bình nói năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong bối cảnh đó, hai quốc gia nên là đối tác, không phải đối thủ, đồng thời phải hiểu nhau, không làm tổn thương lẫn nhau và nên tìm kiếm điểm chung trong khi khắc phục khác biệt. 

Ông cũng đưa ra ba nguyên tắc cho quan hệ Trung - Mỹ là tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi.

"Chúng tôi không sợ cạnh tranh, nhưng cạnh tranh nên hướng đến tiến bộ chung, không phải cái được của bên này là cái mất của bên kia", ông Tập nêu vấn đề.

Khẳng định nước này không tập hợp lực lượng hay tạo ra các nhóm khép kín, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh cả hai bên có thể có bạn bè và đối tác của riêng mình, không nhắm vào nhau, không đối lập với nhau và không làm tổn thương nhau.

"Trung Quốc vui khi thấy một nước Mỹ tự tin, cởi mở và thịnh vượng và hy vọng rằng Mỹ cũng có thể có cái nhìn tích cực về sự phát triển của Trung Quốc", ông Tập nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc gặp với ông Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ví von "con tàu khổng lồ" quan hệ Trung - Mỹ đã ổn định "nhưng những yếu tố tiêu cực trong mối quan hệ vẫn ngày càng gia tăng và thành hình".

Ông Vương Nghị cũng cáo buộc Mỹ đã thực hiện các biện pháp bất tận để đàn áp nền kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ của Trung Quốc.

"Quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc đã bị đàn áp một cách vô lý và các lợi ích cốt lõi của chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức", Ngoại trưởng Trung Quốc nêu lập luận.

Chuyến thăm ba ngày của Ngoại trưởng Mỹ Blinken (từ ngày 24-4) không mang lại nhiều tiến triển trong các vấn đề gây tranh cãi, bao gồm quan ngại của Mỹ về hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc và căng thẳng quanh vấn đề Đài Loan, Biển Đông.

Thay vào đó, cả hai bên đang tập trung vào các vấn đề thực dụng như trao đổi nhân dân, theo Reuters.


*************
fi.fr

Viện trợ Mỹ không giúp Ukraina lật ngược thế cờ trên chiến trường với Nga

Thu Hằng

Ukraina thở phào khi Quốc Hội Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỉ đô la. Tuy nhiên, theo giới quan sát, dù được coi là « chiếc phao cứu sinh » nhưng khoản hỗ trợ đó không phải là « cây đũa thần » để Kiev giải quyết được mọi khó khăn trên chiến trường và sớm tiến hành chiến dịch phản công.

Đăng ngày:

4 phút

Bất đồng kéo dài tại Hạ Viện Hoa Kỳ đã khiến Ukraina phải trả giá đắt. Sáu tháng chờ đợi là khoảng thời gian Ukraina bị mất đất, mất quân trên chiến trường. Binh lính Ukraina phải « dè xẻn » từng viên đạn, chống chọi các đợt tấn công của Nga. Trong khi đó, Nga không ngừng oanh kích cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraina, đặc biệt là ở thành phố Kharkiv sát biên giới và chiếm ưu thế tại một số địa phương ở miền đông. Ukraina phải lùi về thế thủ, xây dựng nhiều lớp hào để ngăn đà tiến.

Ukraina bị trả giá vì 6 tháng chờ đợi Quốc Hội Mỹ

Chính cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan thừa nhận rằng dù có « khoản hỗ trợ lớn », Ukraina « cần thời gian để thoát khỏi hố sâu vì 6 tháng chờ đợi » và « có thể Nga tiến thêm trong những tuần tới ». Chiến sự được cho là khắc nghiệt cho quân Ukraina từ nay đến giữa tháng 5 vào lúc Nga dường như đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới, trên quy mô lớn.

Dù tổng thống Joe Biden khẳng định lấy vũ khí trong kho giao ngay cho Kiev, nhưng cần phải có thời gian để đưa được vũ khí ra chiến trường. Thậm chí, trước khi Quốc Hội thông qua gọi viện trợ, chính phủ Mỹ đã bí mật giao cho Ukraina tên lửa ATACMS, có tầm bắn tới 300 km, giúp Ukraina tấn công nhiều công trình của Nga trên bán đảo Crimée bị Matxcơva sáp nhập năm 2014. Một trong những điều kiện của Washington là Kiev không được dùng tên lửa ATACMS tấn công lãnh thổ Nga.

Theo nhà nghiên cứu Garret Martin tại Đại học Washington, được AFP trích dẫn, gói viện trợ của Mỹ có thể khích lệ phần nào tinh thần của những người lính Ukraina trên mặt trận nhưng « cái giá chờ đợi là quá đắt ». Viện nghiên cứu Đức Kiel Institute cũng có chung đánh giá khi cho rằng « khoản viện trợ rất lớn », gồm 27 tỉ đô la mua vũ khí, 10 tỉ viện trợ phi quân sự và 23 tỉ đô la còn lại để dành bổ sung số vũ khí được Mỹ trích trực tiếp từ kho. Tuy nhiên, số tiền này « không làm thay đổi sâu sắc cục diện chiến trường » bởi vì từ 6 tháng qua, Ukraina chỉ biết cầm cự.

Có viện trợ nhưng Ukraina thiếu lính

Thêm vào đó, « có một điều mà khoản viện trợ này không thể làm được đó là tình trạng thiếu binh sĩ », theo nhận định của ông Garret Martin. Hai năm chiến tranh đã khiến ít nhất vài chục nghìn người thiệt mạng, dù Ukraina không công bố số liệu chính xác. Tổng thống Zelensky đã phải sử dụng đến biện pháp ít được lòng dân là hạ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, gần như ép buộc thanh niên Ukraina sống ở nước ngoài về nước chiến đấu và ngừng cấp hộ chiếu cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan tỏ ra tin tưởng rằng « Ukraina có thể và sẽ giành chiến thắng » dù « con đường trước mặt không dễ dàng gì ». Thực vậy, từ giờ đến cuối năm 2024, những khoản viện trợ quân sự cho Ukraina mới chỉ đưa trở lại mức tương đương nửa đầu năm 2023, theo thẩm định được Viện Kiel công bố ngày 25/04. Liên Hiệp Châu Âu hứa hỗ trợ cho Kiev 50 tỉ euro nhưng trải dài thành nhiều giai đoạn trong vòng 4 năm.

Christoph Trebesh, điều hành nhóm nghiên cứu của Viện Kiel theo dõi hỗ trợ cho Kiev, cho rằng nếu Mỹ không thông qua những kế hoạch hỗ trợ mới vào cuối năm 2024 hoặc năm 2025, Ukraina có thể lại phải đối mặt với tình trạng thiếu hỗ trợ vào năm 2025, đặc biệt trong viễn cảnh ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng nếu thắng cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.


***********

Đài Mỹ KRON4: Gia đình 4 người thiệt mạng trong xe VinFast bị tai nạn ở Pleasanton, California

VOA Tiếng Việt

Cả 4 người trong một gia đình thiệt mạng vào tối thứ Tư 24/4 khi xe ô tô điện của họ đâm vào cây bên đường và bốc cháy ở thành phố nhỏ Pleasanton, miền trung bang California, nhiều báo đài Mỹ đưa tin. Riêng đài truyền hình KRON4 nói rằng xe gặp nạn là một chiếc VinFast sản xuất ở Việt Nam.

KRON4, có trụ sở ở San Franscisco, và ABC7, FOX 2 cùng các báo đài khác cho hay chiếc xe chở cặp vợ chồng và hai con nhỏ, đều dưới 15 tuổi, đã đâm đổ một cột đèn và lao vào một gốc cây lớn ven đường Foothill.

Đoạn đường đó lâu nay bị xem là điểm đen tai nạn giao thông vì trước đây đã từng xảy ra ít nhất 4 vụ gây chết người vào các năm 2005, 2007, 2013 và 2017. Vụ tai nạn mới nhất gây sốc và đau buồn đối với cộng đồng, các bản tin mô tả.

Sở cảnh sát Pleasanton nói hôm 26/4 với các báo đài Mỹ rằng tài xế trong vụ tai nạn làm cả gia đình bị chết lúc khoảng 9h tối 24/4 có thể đã lái xe quá nhanh. “Tốc độ có thể là một yếu tố”, cảnh sát cho hay và nói thêm rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Nhiều người hàng xóm, đồng nghiệp của 4 nạn nhân và cả những người không quen biết đã đến hiện trường vụ tai nạn để tưởng niệm họ, các báo đài tường thuật. Những người thân thiết với gia đình nói với báo giới rằng họ không muốn nêu danh tính của những nạn nhân cho đến khi nhà chức trách làm như vậy.

Hai trang AsAmNews và Onmanorama đăng bài viết rằng các nạn nhân là người gốc Ấn Độ trong khi cảnh sát chưa công bố danh tính của họ với lý do vẫn còn phải giữ bí mật.

Cảnh sát cũng chưa nói cụ thể chiếc xe ô tô điện gặp nạn có nhãn hiệu là gì. Một số báo đài tường thuật rằng sau khi xảy ra tai nạn, ngay cả khi các nhân viên ứng phó khẩn cấp tưởng như đã dập lửa xong, chiếc xe lại bùng cháy trở lại vài lần rồi mới tắt hẳn.

Trong bản tin của KRON4, phát trên internet hôm 25/4, một nữ phóng viên nói: “Gia đình này lúc đó đang lái một chiếc VinFast. Đó là một chiếc ô tô đến từ một hãng Việt Nam, nó được sản xuất ở Việt Nam. Hãng này mới chỉ hoạt động vài năm”.

VOA liên lạc với sở cảnh sát Pleasanton để tìm hiểu thêm nhưng đến thời điểm bản tin này được đăng vào cuối buổi chiều 26/4, giờ Bờ Đông Hoa Kỳ, họ vẫn chưa hồi đáp.


************

voatiengviet.com

TikTok bị cấm ở các nước nào trên thế giới?

AP

TikTok đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chức năng ở Hoa Kỳ, nơi một luật mới ban hành yêu cầu công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn nếu không TikTok sẽ bị cấm trên toàn nước Mỹ. Đây sẽ là đòn giáng lớn nhất đối với ứng dụng chia sẻ video phổ biến này, vốn đang phải đối mặt với nhiều hạn chế khác nhau trên khắp thế giới.

TikTok đã bị cấm ở một số quốc gia và trên các thiết bị do chính phủ cấp ở một số quốc gia khác, vì lo ngại rằng ứng dụng này gây ra những nguy cơ về quyền riêng tư và an ninh mạng.

Những lo ngại đó được phản ánh trong luật pháp Hoa Kỳ, cao điểm của nỗi lo ngại lâu dài của lưỡng đảng ở Washington rằng các nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc có thể buộc ByteDance giao nộp dữ liệu người dùng ở Mỹ hoặc gây ảnh hưởng đến người Mỹ bằng cách trấn áp hoặc quảng bá một số nội dung nhất định. TikTok từ lâu đã khẳng định rằng họ không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và CEO của TikTok đã có lập trường thách thức, thề sẽ đáp trả.

Afghanistan

TikTok đã bị cấm từ năm 2022 tại Afghanistan, cùng với trò chơi điện tử PUBG, sau khi lãnh đạo Taliban của nước này quyết định cấm truy cập với lý do bảo vệ giới trẻ khỏi “bị đưa đường dẫn lối sai”.

Australia

TikTok không được phép trên các thiết bị do chính phủ liên bang cấp. Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết ông đưa ra quyết định này sau khi nhận được lời khuyên từ các cơ quan tình báo và an ninh nước này.

Bỉ

Hội đồng An ninh Quốc gia vào tháng trước đã quyết định cấm vô thời hạn TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ liên bang sở hữu hoặc trả tiền. Lệnh cấm được ban hành tạm thời vào năm ngoái do lo ngại về an ninh mạng, quyền riêng tư và thông tin xuyên tạc. Thủ tướng Alexander de Croo cho biết điều này dựa trên các cảnh báo từ cơ quan an ninh nhà nước và trung tâm an ninh mạng của đất nước.

Canada

Các thiết bị do chính phủ liên bang cấp đều bị cấm sử dụng TikTok. Các quan chức trích dẫn rủi ro “không thể chấp nhận” đối với quyền riêng tư và an ninh, đồng thời cho biết ứng dụng này sẽ bị xóa khỏi các thiết bị và nhân viên sẽ bị ngăn chặn khi muốn tải xuống.

Trung Quốc

TikTok không hiện diện ở Trung Quốc đại lục, một sự thật mà CEO Shou Chew đã đề cập trong lời khai chứng trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Thay vào đó, ByteDance cung cấp cho người dùng Trung Quốc Douyin, một ứng dụng chia sẻ video tương tự tuân theo các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh. TikTok cũng ngừng hoạt động tại Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia sâu rộng của Trung Quốc có hiệu lực.

Đan Mạch

Bộ Quốc phòng Đan Mạch đã cấm nhân viên của mình sử dụng TikTok trên điện thoại làm việc, đồng thời yêu cầu các nhân viên đã cài đặt ứng dụng này xóa ứng dụng khỏi thiết bị càng sớm càng tốt. Bộ cho biết lý do của lệnh cấm bao gồm cả “những cân nhắc nghiêm túc về an ninh” cũng như “nhu cầu sử dụng ứng dụng liên quan đến công việc hết sức hạn chế”.

Liên hiệp châu Âu

Nghị viện Châu Âu, Ủy ban Châu Âu và Hội đồng EU, ba tổ chức chính của khối gồm 27 thành viên, đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên. Theo lệnh cấm của Nghị viện Châu Âu, các nhà lập pháp và nhân viên cũng được khuyên nên xóa ứng dụng TikTok khỏi thiết bị cá nhân của họ.

Pháp

Việc sử dụng “giải trí” TikTok và các ứng dụng khác như Twitter và Instagram trên điện thoại của nhân viên chính phủ đã bị cấm vì lo ngại về các biện pháp an ninh dữ liệu không đầy đủ. Chính phủ Pháp không nêu tên các ứng dụng cụ thể nhưng lưu ý rằng quyết định này được đưa ra sau khi các chính phủ khác thực hiện các biện pháp nhắm vào TikTok.

Ấn Độ

Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc như ứng dụng nhắn tin WeChat vào năm 2020 vì lo ngại về quyền riêng tư và an ninh. Lệnh cấm được đưa ra ngay sau cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các công ty bị cấm này có cơ hội hồi đáp những chất vấn về quyền riêng tư và bảo mật nhưng lệnh cấm được áp dụng vĩnh viễn vào năm 2021.

Indonesia

TikTok không hoàn toàn bị cấm ở quốc gia Đông Nam Á đông dân này, chỉ bị cấm về chức năng bán lẻ trực tuyến sau khi chính quyền kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ.

Latvia

Bộ trưởng Ngoại giao Edgars Rinkevics cho hay ông đã xóa tài khoản TikTok của mình và ứng dụng này cũng bị cấm trên điện thoại thông minh chính thức của Bộ Ngoại giao.

Hà Lan

Chính phủ trung ương Hà Lan đã cấm các ứng dụng bao gồm TikTok khỏi điện thoại làm việc của nhân viên với lý do lo ngại về an ninh dữ liệu. Một tuyên bố của chính phủ không nêu tên cụ thể TikTok nhưng cho biết các công chức không được khuyến khích cài đặt và sử dụng ứng dụng “từ các quốc gia có chương trình mạng tấn công chống lại Hà Lan và/hoặc các lợi ích của Hà Lan trên thiết bị làm việc di động của họ”.

Nepal

Quốc gia thuộc dãy Himalaya đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok, cho rằng nó đang phá vỡ “sự hòa hợp xã hội” và phá vỡ sự lương thiện, đồng thời quy trách nhiệm cho TikTok về việc truyền tải các nội dung “không đứng đắn”. Nhà chức trách đã ra lệnh cho công ty viễn thông chặn quyền truy cập vào ứng dụng này.

New Zealand

Các nhà lập pháp ở New Zealand và nhân viên tại Quốc hội bị cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên điện thoại cơ quan của họ, theo lời khuyên từ các chuyên gia an ninh mạng của chính phủ. Ứng dụng này đã bị xóa khỏi tất cả các thiết bị có quyền truy cập vào mạng quốc hội, mặc dù các quan chức có thể sắp xếp đặc biệt cho bất kỳ ai cần TikTok thực hiện nghĩa vụ dân chủ của họ.

Na Uy

Quốc hội Na Uy đã cấm Tiktok trên các thiết bị làm việc sau khi Bộ Tư pháp nước này cảnh báo không nên cài đặt ứng dụng này trên điện thoại cấp cho nhân viên chính phủ. Chủ tịch Quốc hội cho biết TikTok không nên có trên các thiết bị có quyền truy cập vào hệ thống của quốc hội và nên bị xóa càng nhanh càng tốt. Thủ đô Oslo của đất nước và thành phố lớn thứ hai Bergen cũng kêu gọi nhân viên thành phố xóa TikTok khỏi điện thoại làm việc của họ.

Pakistan

Chính quyền Pakistan ra lệnh cấm tạm thời TikTok ít nhất bốn lần kể từ năm 2020, với lý do lo ngại rằng ứng dụng này khuyến khích nội dung trái đạo đức.

Somalia

Chính phủ đã ra lệnh cho các công ty viễn thông chặn quyền truy cập vào TikTok, cùng với ứng dụng nhắn tin Telegram và nền tảng cờ bạc 1XBET. Các quan chức cho biết họ lo ngại rằng các nền tảng này có thể truyền bá nội dung cực đoan, hình ảnh khỏa thân và các tài liệu khác bị coi là xúc phạm đến văn hóa Somalia và Hồi giáo.

Đài Loan

Đài Loan áp đặt lệnh cấm khu vực công dùng TikTok sau khi FBI cảnh báo rằng ứng dụng này gây ra rủi ro an ninh quốc gia. Các thiết bị của chính phủ, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn, không được phép sử dụng phần mềm do Trung Quốc sản xuất, bao gồm các ứng dụng như TikTok, Douyin tương đương bằng tiếng Hoa, hoặc Xiaohongshu, một ứng dụng nội dung về phong cách sống của Trung Quốc.

Vương quốc Anh

Chính quyền Anh đã cấm TikTok trên điện thoại di động mà các bộ trưởng và công chức chính phủ sử dụng. Các quan chức cho biết lệnh cấm là một “động thái phòng ngừa” vì lý do an ninh và không áp dụng cho các thiết bị cá nhân. Quốc hội Anh tiếp bước bằng cách cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị chính thức và “mạng lưới quốc hội rộng hơn”. Chính phủ Scotland bán tự trị và Tòa thị chính London cũng cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên. BBC kêu gọi nhân viên xóa TikTok khỏi các thiết bị của BBC trừ khi họ sử dụng nó vì lý do biên tập và tiếp thị.

Hoa Kỳ

Chính quyền Hoa Kỳ đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ xóa TikTok khỏi các thiết bị và hệ thống liên bang vì lo ngại về an ninh dữ liệu. Hơn một nửa trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính thức. Quốc hội và các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cũng đã cấm như vậy. Những nỗ lực của Montana nhằm ban hành lệnh cấm TikTok trên toàn tiểu bang đã thất bại, cũng như đề xuất ở Virginia nhằm ngăn chặn trẻ em sử dụng nó.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm